พ.ค.32018ธรรมะพ่อครูศาสนา610425_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ประชาธิปไตยไทยขณะนี้ดีมากแล้วหนอ อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://drive.google.com/open?id=1lMzZWhMVd1JuIlilfoIXzveU4Xzj4E_oun-hv5VDbS4 ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1Tu2V0Ip3iMXzWSqpvavpRx2iBdr4Yhj6 ดูยูทิวป์ได้ที่นี่…https://www.youtube.com/watch?v=5QPOabiv7gw สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันพุธที่ 25 เมษายน 2561 ที่บวรราชธานีอโศก ระยะนี้พ่อครูจะพูดการเมืองกับธรรมะอย่างละครึ่ง แต่ว่าที่จริงการเมืองต้องมีธรรมะอยู่ด้วย พ่อครูบอกว่า คนที่แยกธรรมะกับการเมือง ถือว่าทำอนันตริยกรรม ทำให้สังคมมนุษยชาติเหลวแหลก หากผู้ปกครองบ้านเมืองไม่มีธรรมะ ตอนนี้ประเทศไทยดีอย่างคือหันมานิยมไทย แม้จะแค่แต่งกายแบบไทยก็ตาม หนังประวัติศาสตร์ชาติไทยก็ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่เขายังไม่สร้างประวัติศาสตร์ในช่วงพ่อขุนรามคำแหง ที่สะท้อนการปกครองแบบพ่อปกครองลูก ประเทศไทยถ้าเอาแบบอย่างนั้นจะสงบสุขมากขึ้น เรามีแบบอย่างที่ดีแล้วก็น่าจะเอาอย่าง รัชกาลที่ 9 ท่านทำเศรษฐกิจพอเพียงมาแล้ว เราก็น่าเอาแบบพ่อขุนรามคำแหงและในหลวง ร.9 มาผสมผสานกันนะ คงไม่มีใครบอกว่าไม่ดี เพราะเป็นแบบอย่างที่ได้รับการยอมรับแล้ว ยิ่งหากตัวนักการเมืองมีศีล อย่างน้อย ศีล 5 ประกาศตัวเองได้เลย ทำได้จริง สื่อธรรมะพ่อครู(การเมืองบุญนิยม) ตอน ประชาธิปไตยไทยขณะนี้ดีมากแล้วหนอ พ่อครูว่า…ประเทศทุกประเทศก็มีการเมือง นับเป็น common noun เลย โดยเฉพาะการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมีมากอยู่ในประเทศในโลกนี้ ภาษาว่าประชาธิปไตยเหมือนกัน ชื่อเรียกเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน หลักเกณฑ์ก็อาจจะซ้ำซ้อนหรือแตกต่างกันบ้าง ตามความเห็นความยึดของแต่ละชาติ แม้แต่กลุ่มชนหรือแต่ละบุคคล ก็มีสิทธิ์คิด เข้าใจเอาเอง ภาษาว่า ประชาธิปไตยหมายความว่าอำนาจเป็นของประชาชน หรือประชาชนมีอำนาจเป็นใหญ่ แต่ว่าของเราประเทศไทย ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศไทย สยามมา เป็นประเทศที่มีแนวคิดและประกาศตนว่าเป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นประชาธิปไตยสองขา คือ ประชาชนกับพระมหากษัตริย์เป็นราชประชาสมาสัยร่วมกัน อาศัยซึ่งกันและกัน เป็นสังคมกลุ่มที่มีกษัตริย์และประชาชน ส่วนประเทศที่เป็นประชาธิปไตยขาเดียว อย่างสหรัฐ แม้แต่ลาว เยอรมันนี ก็ตาม ฝรั่งเศส ก็เป็นประชาธิปไตยขาเดียว ในกระบวนขาเดียวเขายกให้ประชาธิปไตยของสหรัฐ มีแรงพลังอำนาจ เป็นเจ้าอำนาจ ประชาธิปไตยขาเดียวเป็นเจ้าอำนาจ แต่ประชาธิปไตยสองขาที่มีพระมหากษัตริย์ทรงมีทศพิธราชธรรม มีพระปัญญาธิคุณ พระวิสุทธิคุณ พระกรุณาธิคุณ ครบกระบวนการของโลกุตระ อย่างประเทศไทยเรามีพระเจ้าแผ่นดินที่ดี เราเกิดร่วมกับสมัย ร.9 กันก็พูดกันได้ทุกคน ได้สัมผัสมาด้วยตนทั้งนั้น ผู้ใกล้ชิดก็มี ผู้ไม่ได้ใกล้ชิดก็ได้ซับซาบ แม้แต่คนทั่วไปในประเทศ ก็เห็นพระจริยวัตรที่ทั่วโลกเลย แม้แต่ผู้บริหารประเทศทั่วโลกยอมรับความจริง มีหลักฐานร่วมด้วย โกหกกันไม่ได้ แต่ละบุคคลใช้ภูมิปัญญาของตนเอง ที่จะมีภูมิปัญญา ยอมรับหรือเข้าใจ ว่า พระจริยวัตรของร.9 นี้ มีภูมิธรรมสูงส่ง แบบพุทธศาสนา พุทธศาสนามีการสืบทอดแบบ rebirth เกิดแล้วตาย วิญญาณก็มาเกิดต่อ บำเพ็ญ แต่ละวิญญาณ แต่ละอัตภาพ บำเพ็ญคุณบำเพ็ญธรรมะจนถึงขั้นโลกุตรธรรมเป็นพระโพธิสัตว์ ในหลวงพระองค์นี้อาตมาเคยกล่าวไว้แล้วว่าเป็นพระโพธิสัตว์ระดับหก ..อาตมาก็เคยพูดไปในทางสาธารณะนี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งถามมากเลย มันมีหลักฐานแต่ยังไม่สมควรจะชี้แจงมากมาย มันไม่ดีไม่งาม ผู้มีปัญญาจะพึงรู้ได้ด้วยตนเองพิจารณาเอาเอง อย่าให้อาตมาต้องพูด มันไม่งามมันไม่สมควร เพราะฉะนั้นต้องรู้เรื่องสมควรและไม่สมควร อาตมารู้จักความสมควรจึงยังไม่พูด แต่ก็ควรจะได้อธิบายโดยปริยายก็ตามโดยจำเป็นที่จะต้องอธิบายขยายความครั้งใดครั้งใดที่จำเป็นจะต้องพูดก็คงจะต้องได้พูด แต่ดูเฉยๆธรรมดาอย่าไปพูดดีกว่า ไม่สมควรที่จะต้องไปพูดเช่นนั้น ในพุทธศาสนามีของจริงที่พิสูจน์ให้ยืนยันได้ ผู้ศึกษาก็ศึกษาเปรียบเทียบได้ การศึกษาคือการเปรียบเทียบคุณสมบัติคุณธรรมคุณลักษณะต่างๆ จะได้รู้ว่าระดับนี้เป็นระดับ 1 2 3 ผู้ที่ศึกษาจะชัดเจน จิตวิญญาณของศาสนาพุทธเป็นจิตวิญญาณที่มีการหมุนเวียนการเกิด rebirth reincarnation ศึกษาจริงจะรู้อัตภาพตั้งแต่เกิดมา จิตวิญญาณเริ่มก่อตัวตั้งแต่เป็นจิตนิยาม เริ่มเป็นสัตว์ที่แยกจากอุตุนิยาม พีชนิยาม แล้วเริ่มมีชีวะของความเป็นสัตว์ ซึ่งคนก็เป็นสัตว์ แต่เป็นสัตว์ประเสริฐ เป็นโลกุตระได้ แต่เป็นสัตว์แย่ โลกียะก็มีชั้นดีกับชั้นไม่ดี เป็นสัตว์ชั้นต่ำชั้นไม่ดีเลวร้ายเป็นมนุษย์นี่แหละก็มีเยอะ ซึ่งมีให้ศึกษามากมายในประวัติศาสตร์ แม้แต่ผู้คนในปัจจุบันก็ศึกษาได้ ซึ่งเป็นความจริงที่พิสูจน์ได้ จนเจริญมาเป็นสัตว์ที่ดี แบบโลกียะก็ตาม คือสัตว์ที่มีคุณสมบัติรู้จักความดีความชั่ว แล้วก็พัฒนาตัวเองเป็นความดีแบบโลกีย์ คือจิตรู้แล้วก็พยายามอย่าให้จิตชั่วออกมามีอำนาจ กดข่มจิตชั่ว เอาแต่จิตดีมาใช้พัฒนาฝึกปรือให้จิตดีทำงาน จนเกิดพลังงานที่มีประสิทธิภาพเป็นคนดี ดีที่มีความสูงส่งแบบโลกียะ คือไม่ทำชั่ว สมมุติสัจจะในโลกที่เขาว่าชั่วก็ไม่ทำ เขาว่าดีให้สูงส่งอย่างไรก็ทำได้ตามที่ยืนยันสมมุติกัน ยึดถือกันในโลกทำได้หมด คนที่สามารถเรียนรู้โลกุตระก็สามารถทำดีแบบโลกีย์ได้ แต่ที่สำคัญ ที่เป็นโลกุตระก็คือจิตนั้นรู้จักตัวจิต ที่มันเป็นกิเลส เรียกว่ากิเลส มีอาการ ลิงคะ นิมิต สามารถอ่าน ลิงคะคือความแตกต่างของอาการจิต จิตนี้เป็นกุศล อกุศล จิตนี้เป็นโลกียจิต โลกุตรจิต อ่านจิตตัวนี้ได้ ชัดเจนถูกต้อง ท่านเรียกว่า เคหสิตจิตกับเนกขัมสิตจิต เป็นความละเอียดถึงขั้นเวทนาความรู้สึก เคหสิตเวทนากับเนกขัมสิตเวทนา เรียนรู้อาการจิตเหล่านี้ รู้ทำเครื่องหมาย ทำนิมิตอาการจิต ต้องทำด้วยตัวเอง รู้ว่าทำอย่างนี้สะอาดบริสุทธิ์ได้แล้วเป็นอย่างไร ซึ่งเราเรียนรู้จริงแล้วทำได้รู้ได้ทุกคน หากศึกษาให้ถึงขั้นพากเพียร แม้คุณจะเป็นคนโง่เรียนช้าอย่างไรก็ตาม ก็เรียนได้ ชาตินี้ไม่ได้ก็ชาติหน้าชาติต่อไปก็คงจะได้อีก แม้จะโง่ เจริญไม่ได้อย่างไรก็ตามให้ศึกษาไปจะเป็นล้านชาติก็ตาม จริงๆล้านชาตินี้ไม่ได้มากมายอะไร การเกิดการตายของจิตนี้ล้านชาติไม่ถือว่ามากมาย มันตายช้าตายเร็ว ทุกวันนี้จะยืนยันให้ถึงร้อยปีก็ไม่ได้ง่ายเลย ยุคนี้นะ แต่มันก็มีการสร้างพลังงานทางจิต ให้สามารถมีพลังงานพิเศษ สัมประสิทธิ์ จะเรียกว่ายาอายุวัฒนะก็นี่แหละ ที่ฮ่องเต้ จิ๋นซี แสวงหา พยายามหาคนมา ใครเก่งก็เอามาบอก มียาอายุวัฒนะที่ไหน ไม่อยากจะตาย มีการอวยพรฮ่องเต้ว่าให้อายุยืนหมื่นๆปี แล้วคนก็มีอายุหมื่นปีได้ด้วย ในยุคกาลอื่นๆใด มาการเมืองที่พลเอกประยุทธ์เรียกว่าไทยนิยม Thaiism ลัทธิหรือความนิยมยึดถือระบบนี้ ระบบไทยเลือดไทยประเทศไทยวิญญาณไทยเป็นความอิสระไม่ขึ้นแก่ใคร ไม่เป็นทาสใคร ไม่ต้องเอาแบบอย่างใครเป็นตัวของตัวเอง มีอะไรเป็นรากเหง้า เป็น root คือมีพุทธศาสนาเป็นรากเหง้า root ของจิตวิญญาณ รากเหง้าคือศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นตัวประธานยิ่งใหญ่เลย ประเทศไทยเป็นพุทธมาตั้งแต่ต้น แต่อ้อนแต่ออก แต่ยุคนี้โลกุตรธรรมเสื่อมไปมาก ก็จะมีผู้แสวงหาที่อคติน้อยก็จะได้ ทุกวันนี้แม้มีไม่มากแต่ก็ไม่น้อย มีชุมชนอโศกกระจัดกระจายในทั่วประเทศ ชุมชนใหญ่ชุมชนน้อย ชุมชนใหญ่ๆ ก็มีประมาณ 9 ชุมชนที่มีวัฒนธรรมโลกุตระหรือวัฒนธรรมขั้นสาธารณโภคี ทุกชุมชนชาวอโศกเป็นสาธารณโภคีทั้งนั้น แน่นอนมีบกพร่องบ้างเป็นบางแห่ง แม้แต่ราชธานีอโศกก็ยังมีที่บกพร่องกันอยู่ ยังไม่เต็มยังไม่ดี ยังต้องแก้ไขปรับปรุง ปรับโทษกันอยู่ก็เป็นธรรมดา จะหา 100% ในประชาชนกลุ่มคนให้ได้อย่างไรก็ไม่ได้ ที่ไหนก็ไม่ได้ ขนาดเกาหลีเหนือ เขาจะให้คนของเขาเป๊ะหมดเลย แม้แต่ผู้หญิงผู้ชายพยายามให้เสมอกันเป็นทหารเตะขาเท่ากันเลย ทหารหญิงทหารชาย เขาพยายามจะเอาอย่างนั้น แต่ไม่ถาวร ไม่อิสระเสรีภาพเหมือนประชาธิปไตย ประชาธิปไตยที่มีอิสระเสรีภาพสูงสุดคือสาธารณโภคี เป็นอิสระเสรีภาพที่จิตใจ ไม่มีใครบังคับได้เลย แต่ไม่มีอัตตามานะ มันซับซ้อน ไม่ถือตัวไม่ถือดี อิสระเสรีภาพไม่ไปเบ่งข่มใคร ใครจะมีความบกพร่องไปข่มเขาบ้างก็เล็กๆน้อยๆ มีบ้าง ที่ยังเหลืออยู่ แต่ด้วยค่ารวมแล้วมาเช็คสถิติได้ ว่ามีลักษณะเบ่งข่มเป็นนักเลงหัวไม้นักเลงโตอย่างผู้ที่มีอำนาจบาตรใหญ่ไม่มีหรอก มีวอบแวบเล็กๆน้อยๆบ้าง ไม่ให้ลืมโลกีย์ ไม่ต้องนะ ขอร้อง ใครก็แล้วแต่อย่าไปใจดีให้เหลือเชื้อโลกีย์ในเรา ให้เราหมดก่อน อย่าไปเผื่อแผ่เขา เขามีเยอะอยู่แล้ว มาทางนี้ให้ได้บริสุทธิ์เถิด อาตมาพยายามแยกแยะ เอามาอธิบายว่า คุณธรรมของประชาธิปไตยแบบไทย เป็นประชาธิปไตย 3 ขา สองขาก็ใช่คือ กษัตริย์กับประชาชน เป็นรูปธรรม ทีนี้ลึกลงเป็น วิญญาณ เป็น proper noun เป็นสภาพธรรมที่รู้ไม่ได้ง่าย จนเป็น proper noun ยิ่งขึ้นคือโลกุตรจิตยิ่งไม่ง่าย ถ้ามีโลกียจิต ศึกษาฝึกฝนได้มากจึงมีจำนวนมากเป็น Common noun แต่จำเพาะที่ต้องชัดเจน ทำได้น้อยคือเรียก proper nouns ภาษาโลกเรียกว่า Majority rule minority right ส่วนน้อยมีสิทธิ์ทำได้มีสิทธิ ส่วนโลกองค์รวมใช้กฎบังคับ แต่ minority right เหมือนเขานอกกฏด้วยซ้ำ มีจำนวนน้อยแต่เขาไม่ได้ทำร้าย เขาเองต่างไป โลกุตระนี้ต่างจากสามัญ ต่างจาก common ทั่วไป มันไม่เหมือน จำเพาะพิเศษ แต่ไม่ได้อาละวาดทำร้ายสังคม มีแต่ประโยชน์ให้สังคมซ้อนลงไปอีก คนที่จะมีประโยชน์ ซ้อนลงไปให้แก่สังคมนี้เป็นเรื่องซับซ้อนลึกซึ้ง ไม่ใช่เรื่องหลอกแต่เป็นเรื่องจริง ศาสนาพุทธจึงเป็นศาสนาที่สอนเรื่องลึกซึ้งได้สุดลึกสุดซึ้ง ได้จริงๆเลย ยืนยันอธิบายสู่กันฟังได้ สำหรับผู้ศึกษา และทั้งรู้และจริงลงตัวกันไม่ผิดเพี้ยน ความรู้กับความจริงเป็นเหมือนเหรียญสองด้านลงตัวกันเลย แล้วเป็นไปได้จริง รู้คือตรงกันๆ เอาไปอธิบายก็เหมือนกัน แล้วได้จริง คุณก็ได้เราก็ได้ตรงกันจริง จะใช้เวลายาวนานอีกเท่าไหร่ก็พิสูจน์ก็อยู่ได้ ไม่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างนี้ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างชาวอโศก อาตมาถาม ที่นี่มาเป็นคนจนไม่ได้แจกเงินเลย ไม่ได้ให้รายได้เลย แต่ก็ทำมา ดีไม่ดีเราทำได้รายได้ยังเอาเข้าส่วนกลางหมดด้วย คุณมีความรู้สึกสบายไหม ..สบาย ไม่ทรมานตนเอง แล้วแบบนี้ไม่ขี้โกงนะ เป็นความบริสุทธิ์สุจริตที่สุด เป็นความดีงามที่สุด ที่เราจะรู้ด้วยตนเองตัดสินด้วยตัวเองชัดเจนเลย ทีนี้มาเป็นคนจน คุณก็ไม่ได้ร่ำรวยจริงๆ มีใครคิดจะร่ำรวยกว่านี้อีกยกมือซิ….แต่บางคนอาจไม่ไว้ใจตนไว้ใจหมู่ก็อาจมีเก็บเป็นล้านได้ แต่ถ้าใครมั่นใจหมู่ แม้ป่วยเจ็บหมู่ไม่ออกเงินรักษาให้ตายก็ตายนะ มั่นใจว่าแบบนี้ไม่มีนะ ป่วยเจ็บก็ปล่อยให้ตายอนาถก็ไม่มี เราถึงบอกว่า ในองค์ประกอบของชุมชนแบบนี้มีทุกอย่างยืนยันเป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วจนอย่างอุดมสมบูรณ์ด้วย จนอย่างมีกินมีใช้ไม่ขาดแคลนสุขภาพร่างกายชีวิต คนเข้ามาใหม่ๆจะตะกละ กินจนท้องตึงเลยกลัวจะไม่ได้เปรียบ ทรมานตนเองลำบาก นานเข้าก็ว่า กินแต่พอดีเถอะ ไม่ต้องไปตะกละ ตอนแรกๆมันจะรู้สึกว่าได้เปรียบ กินฟรี แต่ก่อนกินมากจะต้องจ่ายตังค์ แต่นี้ไม่เห็นจ่ายตังค์เลย ที่นี้กินไปนานเข้าก็อึดอัดและทุกข์ก็รู้ว่าตัวเองนั้นโง่ เขาก็ไม่เห็นจะหวงแหนจะไปว่าอะไร เพราะเขาอุดมสมบูรณ์ แล้วก็ เผื่อแผ่แจกจ่ายกัน ก็ให้ไปขายถูกบ้าง ก็ไม่ค่อยมีใครสมัครมาขายเท่าไหร่ไปทำกันอยู่ไม่กี่คน ก็เอาไปขายสิ ขายแล้วเอามาเข้าส่วนกลาง เอาใส่พกใส่ห่อบ้างก็ไม่มีใครว่า ไม่มีใครขายแล้วรวยเหมือนคุณเจริญเขาหรอก เขาไม่ว่าอะไรหนักหนาแต่คนจะรู้สึกเอง guilty มาแอบแฝง เอาเข้าพกเข้าห่อ มันจะเป็นไปเองรู้สึกเอง แต่ถ้าคนแฝงจะเข้ามาทำเอากำไรจะได้สักกี่ล้านเชียว ไม่มีปัญหาหรอก จริง ถ้าธาตุจิตไม่โง่เง่า ที่จะมาตักตวง หาทางซุกซ่อน เอาเถอะไม่ใช่ท้าทาย สักวันหนึ่งจะเห็นว่าเขาจับได้ สอง เขาจับไม่ได้ก็ตาม คุณจะอยู่ที่นี่ไปอีกนานเท่าไร สักวันหนึ่งคุณก็บอกว่าออกไปดีกว่าเดี๋ยวเขาจับได้ คุณจะสะสมได้สักเท่าไหร่เพราะที่นี่ไม่มีให้สะสมหรอก คุณจะได้สัก 100 ล้านไหม ก็ไม่ถึงหรอก ให้มาลองดูเถิด จิตคุณจะสำนึกรู้ดี เรานี่คนตั้งเป็นร้อยเป็นพัน เขาไม่ได้มีแบบเราเลยทำไมเราชั่วแบบนี้ แล้วมาแอบแฝงแบบนี้ มันจะสำนึกรู้แล้วละอายเอง ขอให้มวลหมู่ มีพลังงานดีแท้ เส้นสนามแม่เหล็กโลกุตระ เป็นอาริยบุคคลแท้จริง โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี ซึ่งเป็นโลกุตรธรรม แบบพระพุทธเจ้าแท้ๆให้จริงเถิด คุณว่าอโศกมีอาริยบุคคล เป็นโลกุตระจริงหรือ… ก็จริง ตอนนี้กำลังทำหลักฐานตรวจสอบ ตั้งแต่พระโสดาบัน กำลังทำเป็นวิชาการ ตัวหนังสือพยัญชนะทำวิชาการหลักเกณฑ์ต่างๆเพื่อจะได้ตรวจสอบ เอาไปใช้วัดตัวเอง วัดคนอื่นก็ได้แต่ประมาณ วัดตัวเองก็ต้องอ่านอาการจิตตัวเองออก ถ้าไม่สามารถอ่านตัวเองได้ไปอ่านคนอื่นมันก็เละตลอดกาล ต่อไปหลักฐานวิชาการเหล่านี้จะใช้ตรวจสอบ ที่นี่เราต้องการคนอาริยะ พระพุทธเจ้าท่านใช้ศัพท์ว่า ผู้มีศีลจงมาเถิด ที่นี่ไม่วุ่นวายหนอ ที่นี่ไม่เดือดร้อนหนอ ผู้ไม่มีศีลที่มานี่ จะรู้จะเห็นเลย นอกจากผู้มีศีลมา เขามาแล้วก็อยู่ได้รอดแน่ แม้มีศีล แม้ไม่บรรลุ ตั้งมั่นในศีลแต่หน้านองน้ำตา เขาก็จะรู้ว่าอยู่ได้ แต่ถ้าไม่มีศีลจะอยู่ลอบลักฆ่าสัตว์ เอาของเขา ละเมิดกามคุณ 5 เขาก็มีขอบเขตว่า ก็มีได้พอสมควร ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย เขาก็รู้อยู่ในกามภพ แต่ก็ไม่ได้จัดจ้าน จัดจ้านขนาดไหนที่อยู่ในระยะต่ำ เรียกอบายโดยปริยายก็พอรู้กัน หมู่เขามีขนาดไหน จะเป็นรูปรสกลิ่นเสียง เราก็จะเห็นได้ชัดเจน หรือในลาภวัตถุ เงินทองข้าวของต่างๆ พวกนี้ มวลในนี้ประมาณ 1000 คน ไม่เห็น 900 คนสะสมเลย อีก 100 คนก็สะสมนิดหน่อย คนกิเลสหนาก็จะเห็นจะรู้ตัว เรามันหมาหัวเน่า อยู่ไม่ได้เหมือนเขา ไม่ได้อยู่วันเดียว อยู่ไป 5 ปี 10 ปีจะยิ่งรู้เห็น อาตมาถึงบอกว่าที่นี่ไม่กลัว แนวที่ห้า ไม่กลัวไส้ศึก ไม่กลัวคนแอบมาเช็คตรวจสอบ ถ้าคุณไม่มีคุณธรรมก็จะดิ้นออกไป แม้จะพยายามกดข่มก็ลองดู สักวันหนึ่ง ที่กดข่มไว้ วันหนึ่งคุณก็บอกว่าเป็นอย่างนี้ดีกว่าก็จะเลิก ก็เสร็จมาไม่รู้กี่คนแล้ว บางคนไม่เจตนามาเป็นคนชาวอโศก แต่มีภูมิธรรมรู้ดีว่าอย่างนี้ดี สำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจจะได้รู้ ผู้ที่เข้าใจชัดเจนจะได้ชัดเจนว่าเราใช่ ผู้ที่ยังไม่เป็นก็จะได้บอกว่ามันก็น่าคิด อย่างนี้มันก็น่าจะเป็น แต่เรายังไม่ได้มาแล้วเราจะเป็นด้วยหรือ คนที่เห็นว่าก็ได้ ถ้าเราเป็นได้ ยิ่งมีระยะยาวนาน เรามีกลุ่มหมู่ตั้งแต่อาตมาทำมาได้ 47 ปี ย่าง 48 ปี ก็ 5 มิถุนายนนี่แหละ อาตมาเริ่มต้นงาน 7 พฤศจิกายน 2513 มาถึงปีนี้ 2561 ยังไม่ถึงพฤศจิกายน หากถึง 7 พฤศจิกายน 61 ก็ 47 ปีเต็ม ขึ้น 48 ปี ตอนนี้ยัง 47 โดยเฉพาะอายุบวชทางพระ 7พฤศจิกายน 2513 อาตมาเกิดทางธรรม การเกิดมี 2 อย่าง 1. เกิดทางท้องพ่อท้องแม่ 2. เกิดโดยโอปปาติกโยนิ อาตมามีอายุทางจากท้องพ่อท้องแม่ ชราพุชโยนิ ได้ 84 ปีเต็ม แต่วันเกิดทางธรรม ก็นับตั้งแต่ 7 พฤศจิกายน 2513 ในปี 2560 ก็เต็ม 47 ขึ้น 48 เอาง่ายๆว่าถือบวช อาตมาบรรลุมาแล้ว การเกิดบรรลุธรรมเป็นอาริยบุคคล อาตมามีมาก่อนในชาติอื่น ชาตินี้ไม่ได้บำเพ็ญอะไร มาฟื้นคืนภูมิเก่าเท่านั้น ตั้งแต่เป็นฆราวาส พอออกมาบวชก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน พอบอกว่า บรรลุเอง ไม่มีครูบาอาจารย์ เขาก็ว่าเอาหาเรื่องอีก บอกว่าอย่างนี้เป็นพระพุทธเจ้า อาตมาก็ว่าไม่ใช่เป็นพระพุทธเจ้า เป็นพระโพธิสัตว์ เราก็บอกว่า เราไม่ได้สูงส่งอะไรเป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 ไม่ได้ถึงระดับ 9 เป็นปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือ อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า การมีพระพุทธเจ้าทำงานกับมนุษย์ก็ถือในภพ 9 ถ้าภพ 10 คือภพกัลกยาวตาร คือไม่มีอะไรเหลือแล้ว สูญ คุณจะเห็นพระพุทธเจ้า รูปขันธ์นามขันธ์ก็ในปาง 9 เท่านั้น ปาง 10 เป็นปางที่บอกว่าหมดสิ้นทุกอย่างไม่เหลือ ทางศาสนาพราหมณ์ฮินดูก็ถือว่าหมดในปางกัลกยาวตาร แต่เขาอธิบายไม่ได้ แต่พุทธอธิบายได้ว่าสลายอัตภาพได้หมด แต่พราหมณ์ฮินดูมีนิรันดร หรือมหายานเป็นสุขาวดี ไปนิรันดรอีก ก็ไม่มีปัญหาอะไร จริงๆแล้วไม่เสีย มันดี คุณมุ่งจะเป็นพระพุทธเจ้าแล้วตายแล้วก็ยังไปต่ออีกก็แล้วแต่ ในความคิด แต่ถ้าบรรลุอรหันต์แล้วจะรู้ว่าพุทธเกษตรเป็นวิมานที่สร้างไว้ ก็เป็นปณิธานที่ดี ขอให้เป็นพระพุทธเจ้าที่บริสุทธิ์เป็นแดนแห่งผู้ที่บริสุทธิ์ สุขาวดี เอาสิ อะไรคือความบริสุทธิ์สะอาด คืออะไร คือจิตวิญญาณไร้กิเลส หยาบ กลาง ละเอียด ถาวร จนเป็นพระโพธิสัตว์ระดับ 5 6 7 8 9 10 คุณทำเอาสิมีทฤษฎีให้คุณศึกษา ยืนยันตรงกันรู้เรื่อง จะเป็นพระโพธิสัตว์ระดับไหนก็พูดกันรู้เรื่อง มีสภาวะรองรับมีบุคคลจริง อาตมาก็อยากเจอ พระโพธิสัตว์ระดับ 8 ระดับ 9 มีหรือไม่ ก็มาหากันหน่อยคุณพี่ ถ้ามาแล้วมันจะมีจริง 2 อย่าง คือกล้าจริงกับกล้าบ้า อาตมาก็จะรู้ อาตมาก็จะไหว้หากบอกว่าเป็นพี่ ระดับ 8 แต่อาตมาไหว้แล้ว มันจะเป็นกุศลหรือเป็นบาปกับคุณ กรรมเป็นจริงหากควรก็เป็นกุศล ไม่ควรก็เป็นบาป เรื่องจะไหว้กันหรือไม่ก็เป็นสมมุติ หลักเกณฑ์พวกนี้ โมเมไม่ได้ เขาอาจบอกว่าอาตมาพูดแรง ไม่เป็นอรหันต์หรอก แต่จะพูดแรงอย่างไรอย่าผิดอย่าหยาบ ถ้าผิดหรือหยาบก็ไม่ดี เขาถือสาได้หากหยาบ แต่ถ้าผิดก็เป็นกรรมวิบากคุณ อย่างอาตมานี้เขาถือว่าพูดแรง เขาหาว่าหยาบ เขาก็ไม่ชอบ อาตมาก็ได้รับวิบาก แต่อาตมาไม่ได้รับวิบากทางปรมัตถ์ นี่เป็นวิบากทางสมมุติ ทางปรมัตถ์จริงๆ อาตมาจิตบริสุทธิ์ อาตมาประมาณแล้วว่าจะให้ดังขนาดนี้กิริยาขนาดนี้ ไม่ใช่ไปนั่งเบาๆ ไม่ทำอะไร อาตมาว่าคงไม่ได้สักคน เทศน์อย่างนี้ แต่เทศน์อย่างนี้ตาลืม สนุกสนานเบิกบานร่าเริงในธรรมเข้าใจดีอย่างนี้ได้ แม้จะกระทบผู้ที่ถือสาบ้างอาตมาก็จะแลก แต่เขาถือสาคนก็ไม่ดี มันซับซ้อน คนถือสาคนที่ดีจริง เขาดีจริง เขาบริสุทธิ์ด้วยแต่เขาทำเพื่อประโยชน์ผู้อื่นเขาทำอย่างเสียสละ แม้คุณจะไม่ชอบเราก็เสียสละให้คุณไม่ชอบ เราไม่อยาก ให้ใครไม่ชอบ ใครไม่ชอบสักคนเดียวเราก็ไม่อยากให้เกิด แต่เราจำเป็นต้องเสียสละส่วนตน เพื่อประโยชน์ผู้อื่น จำเป็นต้องรับวิบากนั้นบ้าง อาตมาก็เป็นเช่นนั้น แต่พวกเราได้ใช่ไหม ได้วันได้คืนได้ทุกวัน ตอนนี้ระดับเด็กๆมีมากขึ้น แต่รุ่นหนุ่มสาวก็ยัง อาตมาว่าไม่อ้อนวอนร้องขอดีกว่า ขอร้องแล้วมันจะลำบากใจ อยากมาก็มาเอง เด็กๆนั้นเขาก็มาตามประสา ติดพ่อแม่มา หรือมาตามบารมีเขาก็มีเป็นไป ก็จะเห็นจะรู้ว่าเด็กคนนี้มีบารมี แม้แต่เด็กวัยรุ่นของเราบางคนหลายคนก็มีหลายอย่างที่เป็นไปได้ ที่ไม่น่าจะเป็น เขาเรียกภาษาโลกว่ามี Talent มีพรสวรรค์ พรสวรรค์ทางโลกุตระทางธรรมะ ไม่ใช่อย่างโลก พรสวรรค์อย่างโลกนั้นก็เก่งมาแต่เชื้อเก่า ในชาติก่อน อย่างเช่น Mozart มีพรสวรรค์สีไวโอลินตั้งแต่ 5 ขวบ 7 ขวบก็ขึ้นเวทีใหญ่ แต่ละคนก็อยากให้เป็นกันได้ อยากจะได้ก็มีพรแสวงได้ แต่มันสู้พรสวรรค์ไม่ได้หรอก แต่อายุน้อยแสวงอย่างไรก็ยังไม่ถึง จะได้แบบผู้ใหญ่ สีไวโอลินตั้งแต่ 5 ขวบแบบโมสาร์ท มันยังไม่รู้จักประสีประสาเลยไม่รู้จักโน้ตตัวไหนเลย นี่สีแบบคลาสสิคเลยนะ การเมืองเป็นเรื่องอาศัยในสังคม เป็นเรื่องต้องใช้ต้องมีต้องเป็น เป็นระบบของสังคม อย่างเรื่องการเมืองของเมืองไทยตอนนี้ อาตมาก็ขอยืนยันไม่ได้พูดเล่น พูดอย่างมั่นใจ พูดอย่างเชื่อถือตามภูมิของตัวเองว่า ประชาธิปไตยต้องเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่เอาเปลือกผิวว่าต้องมีเลือกตั้ง ถ้าไม่มีเลือกตั้งไม่เป็นประชาธิปไตย อย่างนั้นมันเศษฝุ่นของต้นไม้ เศษเปลือก สะเก็ดที่ร่วงออกมา เป็นฝุ่นของต้นไม้ ที่ไม่ได้แม้เปลือกสะเก็ดของต้นไม้เลย การเลือกตั้งเป็นเรื่องเล็กน้อยง่ายๆพื้นฐาน ตื้นๆ มีความจำเป็นก็ทำ ถ้าไม่มีความจำเป็นไม่ต้องเลือกตั้งเลย ประชาชนเข้าใจว่าเนื้อแท้ประชาธิปไตยเป็นเช่นนี้เอง ประชาธิปไตยเมืองไทยได้พลเอกประยุทธ์บริหารเป็นได้ขนาดนี้ อาตมาพูดมาหลายทีแล้วว่า อาตมาอายุเท่านี้ เกิดหลังประชาธิปไตยของเมืองไทย 2 ปี พ.ศ. 2475 ประชาธิปไตยเกิด พ.ศ. 2477 อาตมาเกิด อาตมาตั้งแต่เด็ก ไม่ขอเงินแม่พ่อ แต่หาเงินได้ด้วยตัวเอง พ่อแม่มีฐานะดี ร้านรักษ์พงษ์ตราภรณ์ เป็นร้านขายของ แม่อาตมาชื่อบุญโฮม พ่อชื่อบุญเฉย ใครก็รู้ดี ร้านนี้ เขาเรียกลูกแม่โฮมก็เป็นที่รู้กัน ธรรมดาลูกชายคนโตก็เรียก เช่น สารีบุตโต นี่ก็เรียกลูกแม่โฮม อาตมาไปขายห่อหมกปลาช่อน ห่อหมกแม่โฮม แม่ทำอาหารรสเข้ม ทั้งมันทั้งหวาน คนก็นิยม อาตมาไปเป็นกุลีแบกของบนรถไฟ รับจ้างแบกของ มีคราวหนึ่ง ที่เด็กรับจ้างคนอื่น ลักชะลอมไหมเขาไป ตำรวจก็ตามหาเด็กที่ขโมย เขาก็ถามหา ว่ามีใครบ้าง เขาก็ว่ามีลูกบ้านรักษ์พงษ์ตราภรณ์ ตำรวจคนนี้ก็ตามมาหาที่บ้านอาตมาที่ร้านเลย วันนั้นอาตมาไม่ได้รับจ้างแบกของให้ใครเลย ตำรวจก็มาเคาะประตู คนที่บอกตำรวจก็บอกว่าอาตมาใส่เสื้อสีอะไรไปด้วย เขาก็มาเรียกหา แม่ก็ว่าใช่ ลูกฉันไปรับจ้าง ตำรวจก็บอกว่าลูกคุณไปเชิดของคนอื่นไป แม่ก็ขึ้นไปตาม แต่แม่มีปฏิภาณดีมาก บอกให้อาตมาถอดเสื้อ แล้วคว้าเสื้อน้องใส่ไปแทน ก็ลงมา ตำรวจก็บอกว่าเสื้อไม่ใช่ ที่จริงไม่ได้เจตนาโกหก แต่ว่าแม่มีไหวพริบไม่อยากให้ยุ่งยาก แม่ก็ไม่รู้ว่าไปเอามาหรือไม่เอามา แม่ก็รู้ว่าไปรับจ้าง วันนั้นเราก็ไม่มีใครจ้างเลยด้วย แต่พอเขาเห็นว่าเสื้อไม่ใช่สีที่ว่า แล้วเราก็พูดความจริง เราก็บอกว่ายังเห็นเลยว่าตำรวจตกตรงนั้น เพราะที่จริงเราก็เห็นตำรวจในวันนั้นเช่นกัน เขาก็ว่าเราพูดถูกตำรวจก็จำนน เขาก็ว่าขอโทษๆ ยอมออกไป นี่ก็เป็นเหตุการณ์จริง ชีวิตมันก็อย่างนี้นะ ดี อาตมาอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็กจนโตเรียนจบโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช เข้ากรุงเทพอายุย่างเข้า 15 ปี ไปเรียนม.7 ขึ้นม.8 ตกเอาๆ แม่อยากให้เรียนวิทยาศาสตร์ อยากให้ลูกชายไปเรียนหมอเหมือนลุง เรามาทางอาร์ทก็เลยไม่เข้าร่องเข้ารอยเท่าไหร่ จนกว่าจะมารู้ตัวว่าเรามีภูมิธรรมเดิม ที่จะต้องเป็นอะไรต้องมาอย่างนี้ เข้าใจรายละเอียดรู้จักวิบาก บางทีวิบากเหมือนคนต่ำแต่เราสูง วิบากดูเหมือนสูงแต่ต่ำ มันซับซ้อน แต่เราผ่านมาด้วยชีวิตเรา rebirth หมุนเวียนตายแล้วเกิด เกิดแล้วตายเราก็ระลึกของเราเองได้มันชัดเจนยิ่งกว่าชัดเจน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คนที่เขาไม่เชื่อเขาก็จะต้องตามพิสูจน์ มีคนสายเทวนิยมตะวันตก มีดร.เอียน เฟลมมิ่ง ในสมาคมค้นคว้าทางจิต อาตมาก็สนใจไปร่วมด้วย คนมาร่วมส่วนใหญ่เป็นหมอ หมอวิเชียร หมอประพันธ์เป็นต้น อาตมาก็ตามศึกษาการสะกดจิตตามเขาด้วย อาตมาทำงานมาก็รู้ ที่เอามาพูดเรื่องอาตมาเกิดชาตินั้นชาตินี้เป็นอะไร คนอื่นเขาก็ไม่รู้กับอาตมาหรอก อาตมาว่าไม่เท่เลย แต่คนอื่นที่ไม่รู้ก็บอกเท่อีก อาตมาก็พูดผ่านๆบอกไป คุณก็อย่าไปติดใจอะไร อาตมาอ้างได้แต่คนอื่นจะรู้ด้วยกับอาตมาได้อย่างไร แม้จะเกิดร่วมยุคด้วยก็น้อยคนที่จะระลึกชาติได้ มีคนผ่านยุคเดียวกันก็มี แม้ขณะนี้อาตมารู้ว่าร่วมยุค แต่เขาระลึกไม่ได้ อาตมาอ้างคนเดียว เขาก็รู้ไม่ได้ด้วยจะอ้างไปทำไม ดีไม่ดี เขาจะหาว่าอาตมาอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างในหลวง ร.9 อาตมาอ้างได้ แต่มันจะดีอย่างไร เขาก็หาว่าโหนในหลวง มันก็ไม่เข้าท่า อาตมาไม่ทำ แต่ถ้าเป็นการศึกษาลึกๆก็อาจจะพูดกัน แต่ถ้าพูดเพราะเท่ ดี เข้าท่า อาตมาเห็นกลับกันว่าไม่เข้าท่า เรื่องพวกนี้ติดตามไปเถิด ศึกษาพิสูจน์ เพราะฉะนั้นในขณะนี้เอาเข้าปัจจุบันเลย ประชาธิปไตยในไทย อย่างพลเอกประยุทธ์ทำงานก็มีธรรมะด้วย คำว่า ทำ กับ ธรรม เป็นสำเนียงซ้ำ ไม่ได้ลึกลับ เป็นเรื่องจริง กรรม การกระทำคือ กรรม ถ้าการกระทำของคุณไม่เป็นทำ มันก็ไม่ใช่ธรรม คุณก็ไม่ได้ธรรมสั่งสมไว้ แต่ถ้าคุณทำเป็นธรรมก็สั่งสมไว้ เอาภาพนี้มา อาตมากับยายกับลุงหมอ ยายปัพพาวันดี (พ่อครูดูจอบุญนิยมทีวี ที่ย้อนหลัง) ยายอาตมาเป็นเชื้อเจ้าคนหลังสุด คือระดับหม่อมหลวง จากนั้นไปก็เป็นสามัญชนหมดแล้ว ยายอาตมาเป็นผู้หญิงเลยไม่มีตำแหน่ง แต่ทุกคนในอำเภอพิบูลฯเรียก ญาแม่คุณ เพราะว่า พ่อของยายอาตมาเป็นอุปราชเมืองพิบูลฯ ปู่ของยายคือท้าวคำผง ที่เป็นเจ้าเมืองอุบลคนแรก เพราะฉะนั้นเชื้อเจ้าของยายอาตมามาถึงแม่ แม่ก็แต่งงานกับคนธรรมดา ดีไม่ดีอาตมาก็เชื้อจีนด้วย แซ่โง้ว แล้วมีลูกคนเดียว นอกนั้นก็พ่อเฉย ตั้งแต่นายด้าว แล้วมีน้องอีก บัวบูชา เขาเป็นคนกลางผี พี่เขาก็ตายน้องเขาก็ตาย ทำงานมาก็สนุกดีแต่เหนื่อยและยาก ยากที่จะทำให้เขาเข้าใจรู้เรื่องให้เขาเลื่อมใสปฏิบัติกับไปประพฤติ เราไม่นิยมใช่เล่เหลี่ยม ต้องให้เขารู้ได้ด้วยตนเองฉลาดเห็นดีเองสมัครใจมาเองจึงมีน้อยและช้า แต่ไม่เป็นไร อาตมาต้องการของจริง แต่ขอให้เป็นของจริงแต่ถ้าได้มากก็ดี มันไม่ได้ก็เป็นไปตามธรรม อาตมาทำงานมาจะถึง 50 ปีแล้ว สิ่งที่หยั่งลงตั้งลงเป็น static เป็นฐานก็ยังอยู่ ที่แวบไปแวบมาก็มีบ้าง ที่ค่อยๆมาก็มี ที่แวบไปมากมีน้อย ที่จะมานี่อาตมาว่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะยิ่งนานเข้า ความจริงนี้เป็นความมั่นคง และเป็นความท้าทายให้มาพิสูจน์แม้จะทวนกระแสโลก มาเป็นคนจนดีกว่าคนรวย มาเป็นคนมอซอดีกว่าคนหรูหราฟู่ฟ่า เป็นต้น มีอะไรเยอะแยะ (พ่อครูอธิบายภาพแม่โฮม และยาย) ก็บอกบ้างไม่บอกก็ไม่รู้ มีหลักฐาน ยายอาตมานี่ โบราณเรียก บัพพาวันดี คือ ประภาวดี ลูกก็เลยเปลี่ยนชื่อให้เป็นประภาวดี ชาวบ้านเรียก ญาแม่คุณ คำว่า ญาแม่ คือ คนชั้นสูง อาตมาก็ไม่รู้หรอกว่า ทำไมเขาเรียก ญาแม่คุณ ถามใครเขาก็ไม่รู้อธิบายไม่ออก ก็ไม่ได้ไปติดยึดสิ่งเหล่านี้ อาตมาไปกทม.ทำงานเลี้ยงตน มาปีแรก ฐานะดี อยู่หอพักเอกชน หอพักรัตนา อาตมาเรียน ม.7 8 โรงเรียนสีตบุตร อยู่หอพัก 1-2 ปี แม่ถูกโกง ป่วยเจ็บ ฐานะล้มเลย อาตมาเลยออกจากหอพัก ไปตุหรัดตุเหร่ นอนบ้านเพื่อน อาศัยเขากินเขานอน จนลุงมาเห็นเข้า ก็สงสารจับอาตมาไปเป็นลูกศิษย์วัด ไปเจออาจารย์ลำเอียงอีก ก็เลยออกมาอยู่กับพี่ล้วน ควันธรรม ก็ทำงานส่งหนังสือพิมพ์ด้วย ไปเรียนด้วย ขอรถจักรยานราเล่ย์ ซึ่งลุงหมอสุรินทร์รักมาก ลุงก็ส่งมาให้ อาตมารักเรียนหนังสือไม่ทิ้ง จนมาเรียนเพาะช่างก็ยังตุหรัดตุเหร่ ลุงจับมาอยู่หอพักบุตร ทบ. อาตมาใช้ยศของพ่อเฉย ทหารผ่านศึก สิบโท ก็เลยได้อยู่หอพักบุตร ทบ. สิบโทบุญเฉย ไปรบตั้งแต่เป็นทหารเกณฑ์ กลับมาก็ได้ติดเหล้ามา ก่อนไปเป็นแฟนกับแม่เขาก็รักกัน แต่ยายจับให้แต่งกับเตี่ย ต่อมาเตี่ยตาย แม่อาตมาก็ไปอยู่กับพ่อเฉย ก็ได้น้องชายอาตมามา คือนายชาติ นายด้าว นายฟ้า นายชาติเขาก็ไม่ไหว้อาตมาเพราะเขาบอกว่า เขาเป็นพระพุทธเจ้าอายุ 83 แล้ว ก็ไปอยู่เมืองกาญฯ บวชอยู่ ส่วนน้องผู้หญิงคือ กิ่งรัก บัวบูชา นิตยา แต่นิตยานี้อาเอาไปเลี้ยงตั้งแต่เด็ก เหลือภาพเป็นหลักฐาน อาตมาไม่ค่อยสะสมเท่าไหร่ ลุงหมอชอบถ่ายภาพ ลุงหมอเอาอาตมาไปเลี้ยงตั้งแต่สามขวบ เป็นเพื่อนวิ่งเล่นกัน ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ ที่เป็นลูกหมออีกด้วย สรุปเข้าเป้าว่า การเมืองขณะนี้ดีมาก การเมืองทุกวันนี้ก็ตาม ศาสนาก็ตาม ศาสนามีพระสังฆราชองค์นี้ดีแล้ว เป็นสายเจโต ผู้รองลงมาเป็นสายปัญญา อาตมาก็ไม่มีปัญหาอะไร ดีมากแล้วที่ปกครอง อาตมาทำงานไปพวกท่านก็ทำงานไป ท่านก็ไม่ได้แสดงว่าให้อาตมาลำบากอะไร อาตมาก็เต็มใจทำงานไป ไม่ต้องเอาอาตมาเข้าไปแล้วแต่งตั้ง อาตมาไม่เอา อาตมาทำงานอย่างนี้สะดวก เป็นแต่เพียงว่า ฟังอาตมาบ้าง ก็ดี ถ้าท้วงอาตมามา ก็จะดีเหมือนกัน อะไรไม่ชอบมาพากล ท่านเห็นแย้งมา อาตมาจะได้ขยายความ ท่านอาจจะถูกก็ได้อาตมาอาจจะผิดก็ได้ เพราะท่านก็บำเพ็ญมา ทั้งท่านประยุทธ์ ท่านพุทธโฆษาจารย์ และสมเด็จพระสังฆราช อาตมาทำงานศาสนา ยืนยันว่าเป็นพุทธตลอดไป และตั้งใจจะอยู่ไปให้นานด้วย อาตมาถ้าอยู่ไปถึง 90 ปี อีกแค่ 6 ปีก็ 90 คงจะได้ฉลอง หรือถึง 96 คงได้ฉลองอีก การเมืองขณะนี้จะเห็นได้ว่า แม้แต่ในด้านเศรษฐกิจ มีคนว่า ไปเอาแจ็คหม่ามา เขาจะล้วงตับกินไส้ประเทศไทยเลยนะ อาตมาว่าวิธีการของแจ็คหม่า ไม่ใช่วิธีการ grand standard อะไรหรอก เป็นวิธีสมัยใหม่ฉาบฉวย รวยเร็ว ก็หมดไว ไม่ต้องห่วงเท่าไหร่ อาจจะหมดตั้งแต่รุ่นแจ็คหม่า ดีไม่ดีเขารู้ทัน แกก็ใช้ปฏิภาณ วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ แสดงอิทธิฤทธิ์ 1 นาทีขายทุเรียนได้ 80000 ลูก อย่างนี้เป็นต้น คนก็ทึ่ง เพราะเครื่องมือวิธีการ เขาหากินมา จนเป็นระดับแนวหน้า ก็ไม่เป็นไร เราก็สัมพันธ์ เป็นการสัมพันธ์ระหว่างประเทศกิจการ ระหว่างอะไรต่ออะไร อย่าว่าแต่สัมพันธ์กับแจ็คหม่าเพื่อเข้ามาช่วยทางเศรษฐกิจ มันลึกไปถึงการเมือง เพราะฉะนั้นในองค์ประกอบของการบริหารการทำงานพวกนี้คนไม่ค่อยเข้าใจ อย่านึกว่าอวดเก่งเป็นคนที่ฉันรู้ฉันเก่งอะไรนักหนาเลย อาตมาว่า คุณประยุทธ์ไม่ได้ทำงานคนเดียวหรอก คุณประยุทธ์มีองค์ประกอบมีคนช่วยคิดช่วยทำไม่ใช่น้อย อาตมามั่นใจในสัจธรรมว่าเมืองไทย ไปรอด เมืองไทยไปได้ อย่าประมาทก็แล้วกันอย่าเหลิงอย่าประมาท ระมัดระวังสังวรตรวจตราให้ดีๆ อาตมานี่ระมัดระวัง ทุกวันนี้ทำอะไรช้า หลายคนก็ว่าไม่ทันใจเขา ตรวจแล้วตรวจอีกจะเห็นได้ว่าอาตมาเป็นอย่างนั้นจริงๆ คนใกล้ชิดอาตมาก็จะรู้เป็นอย่างนั้น คนยังไม่เข้าใจก็จะบอกว่าทำไมจู้จี้จุกจิกแก้แล้วแก้อีกกว่าจะยอมปล่อย ทบทวนแล้วทบทวนอีก แล้วไม่รู้แล้วเสียที อาตมาก็ยอมรับว่าไม่เก่งมันยังไม่เสร็จดี ก็ได้เท่านี้ การรับว่าไม่เก่งนี้มันไม่ดีมันเสียหน้านะ คนมันต้องเก่งใช่ไหม แต่อาตมายอมรับอย่างหน้าชื่นตาบาน ว่าไม่เก่ง คนไม่เข้าใจก็บอกว่าพูดถ่อมตนทำไม อาตมาก็ไม่รู้จะทำยังไงจำเป็นต้องทำแบบนี้ การเมืองแน่นอนอาจดูว่ารู้สึกว่า อันนี้พลาดนะ ไม่เข้าทีก็ติงกันได้ เสร็จแล้วก็เข้าหมู่กลุ่ม อาตมาทุกวันนี้ทำงานบริหารพวกเรา พวกเราก็ไม่ได้สัมพันธ์กับกลุ่มใหญ่เต็มที่ ทำงานตามประสาบ้านนอกหมู่เล็กๆ ความจริงเราเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ไม่ได้มีประชากรเยอะ อโศกหมู่บ้านนิตินัยก็มีแค่สอง ราชธานีอโศกกับศีรษะอโศก ทุกวันนี้ข้าราชการเริ่มเข้าใจเราก็ดีแล้ว ก็ยังอนุโมทนาสาธุก็เป็นไป เราก็ให้เป็นอิสระเสรีภาพก็เห็นดีเห็นงามก็เอา ไม่เห็นดีเห็นงามจะไปบังคับก็ไม่ได้ แล้วเราไม่เรียกร้องอะไรมากมาย ทำไปตามควร พ่อครูอธิบาย ภาพขี่จักรยานราเล่ย์ ตอนส่งหนังสือพิมพ์ กว่าจะถึงบ้านก็ 2 ทุ่มแวะกินข้าวที่ราชวัตร เข้าไปนั่งไม่ต้องสั่งอะไรเลยเขาก็ทำมาให้แล้ว มะระกับเครื่องในไก่ กินอยู่อย่างนั้นนานเชียว แกงจืดมะระเครื่องในไก่ พริกน้ำปลา บางครั้งก็สั่งไข่เจียว เขาก็รู้ว่าเราเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์เป็นเด็กหอพัก กินแล้วก็เข้าหอพักก็นอนเขาก็รู้ นี่ คือหอพักบุตร ทบ. สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้ได้ฟังเรื่องเก่าของคนยังไม่แก่ และเรื่องการเมืองที่ดีของเมืองไทย Categories: ธรรมะพ่อครู, ศาสนาBy Samanasandin3 พฤษภาคม 2018Tags: พ่อครูพ่อครูสมณะโพธิรักษ์พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรมสมณะโพธิรักษ์ Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:610423_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ศีลเป็นตัวกำหนดอธิจิตจนถึงเวทนาแท้NextNext post:610427_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ คนจนแบบโลกุตระเป็นเช่นนี้Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024