มิ.ย.52018ธรรมะพ่อครูศาสนา610605_พิธีน้อมกตัญญูบูชาพ่อครู งานอโศกรำลึก ปี 2561 อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://drive.google.com/open?id=1-_yDO-GkP2PVEkyJJFAFSpnWW_e0YXRWeJC1XPIBg0Y ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1MgOOMtfXn1cnui02ygHsTF59wHWO-ppR ดูยูทิวป์ได้ที่… พ่อครูเกริ่นกล่าวก่อนเร่ิมพิธี…พวกเรามนุษย์ต่างดาวจากโลกเขาจากโลกโลกีย์เขา พวกเราก็เป็นอยู่ของพวกเรา ความเป็นมนุษย์ต่างดาวของพวกเราเป็นมนุษย์ที่ไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยกับโลกหรือว่าดาวดวงนี้ เราอยู่กับโลกไม่ว่าจะดาวดวงในไหนก็ได้ ทุกวันนี้เราก็อยู่กับโลกหรือดาวดวงโลกีย์ โลกโลกีย์เขาอยู่ เราก็ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับเขามีแต่จะเป็นประโยชน์กับเขา เพราะพวกเราไม่มีความเห็นแก่ตัวไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัว ศาสนาพระพุทธเจ้าท่านสอนให้เราละตัวละตนจริง ไม่ใช่แค่คำพูดเฉยๆ และมีพฤติกรรมจริงมีสิ่งที่เป็นจริง มันเป็นจริง อาตมาพาทำมา อาตมามั่นใจในผลที่เกิดจากทฤษฎีของพระพุทธเจ้า ที่อาตมานำพามา ว่าถูกต้องมาตลอด อะไรที่มันมีบกพร่องบ้างเป็นบางจุดบางอัน อาตมาก็เห็นจุดบกพร่องก็รีบปรับรีบแก้ไข ให้เข้าร่องเข้ารอยมาตามลำดับก็ดีขึ้นมาได้เรื่อยๆ มีการก้าวหน้าอัตราการก้าวหน้ามีประสิทธิภาพที่ทวีขึ้นเรื่อยๆ มาจนถึงทุกวันนี้ ก็ยิ่งเห็นว่าอาตมาไม่ได้เข้าใจไปเองเลย และไม่ได้เข้าใจธรรมะพระพุทธเจ้าผิด มั่นใจว่าใช่ เราถูกอย่างนั้น และ 2 ทฤษฎีของพระพุทธเจ้าถูกต้องพิสูจน์แล้วไม่ขัดแย้ง โดยมีหลักฐานพระไตรปิฎกมาเป็นเครื่องตรวจสอบ ในภาษาในความหมายในพระไตรปิฎก แม้แต่คำว่าสมาธิคำว่าศีลคำว่าปัญญา คำว่าบุญคำว่ากาย ที่อาตมาพาให้ทำความเข้าใจและพาทำมาจนถึงทุกวันนี้ ก็จะเห็นว่าเขาหลงผิดกัน อาตมาอธิบายมาจึงไม่ง่าย ที่จะเข้าใจได้มันมีความลึกซึ้งซับซ้อน และเราก็เข้าใจกันได้ปฏิบัติตรงได้ผลตามที่เคยปฏิบัติกันมา มันจึงเกิดเป็นอย่างนี้เป็นสิ่งที่เป็นสิ่งที่ทวนกระแสโลกโลกีย์ เขาไปเอาความรวยเรามาเอาความจน เขามีความเอร็ดอร่อยกับรสโลกีย์ เราหมดความเอร็ดอร่อยรสโลกีย์ และก็เป็นประโยชน์ตน เรายิ่งจนลงก็เป็นประโยชน์ตน เรารู้ชัดด้วยปัญญาของเราว่าเราลดละเราสละออก จนกระทั่งถึงขั้นไม่มีเลยไม่ต้องสะสมมั่นใจในหมู่กลุ่ม มั่นใจในส่วนกลาง มันถึงจะพิสูจน์ยืนยันชัดเจนที่สุดเลย แม้มีเท่านี้ ยังไม่ใหญ่โตระยะเวลาได้เกือบ 50 ปี แต่ก็ไม่น้อยนะเท่านี้ ทั้งๆที่อยู่ท่าม กลางโลกียะที่มันพยายามมาโค่นโลกุตระ แต่มันโค่นไม่ลง โลกุตระเราก็เลยอยู่ได้เสมอๆ ก็จึงทำให้อาตมาชัดเจน แม้ควรจะสละขันธ์ แต่ว่ามันน่าจะต่ออีกนะ รู้สึกว่ามีอะไรที่น่าจะทำให้พวกเราต่อ กว่าอาตมาจะตาย หากตายแล้วกว่าจะเกิด อายุพอจะทำงานได้มีความรู้เดียงสา พวกคุณอาจจะตายไปหมดแล้ว อาตมาก็ต้องพูดกับคนที่ไม่ต่อเชื่อมต่อเนื่อง มันจะเสียผลมาก ก็เลยฝืนสังขารอยู่ตอนนี้ พยายามให้ได้ จนกระทั่งให้มั่นใจ ว่าพวกเราจะเชื่อมต่อไป อาตมาตายไปพวกเราก็จะเชื่อมต่อไป จุดนั้นเกิดมาอย่างไรก็จะมีเชื้อให้ทำต่อ ลึกๆแล้วอาตมามั่นใจ ในพุทธกาลของพระสมณโคดมอีกสองพันห้าร้อยกว่าปีอาตมาจะต้องเกิดใหม่อีก เราอย่าชะล่าใจต้องรีบทำให้ได้ต้องเร่งขวนขวาย หากชะล่าใจว่าพ่อท่านจะเกิดมาอีก ก็เลยยังมีทำหรอก ก็อย่าชะล่าใจ พระพุทธเจ้าท่านไม่สรรเสริญความเป็น ปปัญจรามตา ความยินดีในความเนิ่นช้าพระพุทธเจ้าไม่สรรเสริญเลย ก็ต้องพยายามเจริญให้ไวได้ยิ่งดี ก็เป็นเรื่องสรุปย้ำ สำหรับพวกเรา พิธีกล่าวคำกตัญญุตาบูชาพ่อครู …สมณะเดินดินนำลูกๆเปล่งกล่าว…. “ลูกหลานชาวอโศกขอน้อมรำลึกนึกถึงพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ในการครบรอบ เจ็ดนักกษัตริย์ของชีวิตในการกอบกู้ศาสนาพอครูได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจตัวเองทุกหยาดด้วยเลือดทุกหยดเพื่อประโยชน์และความสุขของมวลมนุษยชาติลูกลูกชาวอโศกจะศึกษาให้ถึงพร้อมในไตรสิกขา อันได้แก่อธิศีล อธิจิต อธิปัญญาให้ยิ่งขึ้นไปด้วยความไม่ประมาทในโทษภัยอันมีประมาณน้อย เพื่อที่จะช่วยกัน สืบสานบวรพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองไปจนถึง 5000 ปีและรวมกันทุ่มเทแรงกายแรงใจสร้างชุมชนบวร สาธารณโภคีให้เป็นองค์ประกอบของมิตรดีสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดีซึ่งเป็นทั้งหมดทั้งสิ้นของการทำพรหมจรรย์ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ สาธุ สาธุ สาธุ” พ่อครูกล่าวปิดพิธี….พวกเรามีอิสระเสรีภาพส่วนตนทุกคน อาตมาพยายามที่จะไม่ให้เป็นการบังคับ หลอกลวงโฆษณาชวนเชื่อ ไม่มีเด็ดขาดไม่ได้ทำ ให้ทุกคนมีสละเสรีภาพเกิดภูมิปัญญาเกิดความเฉลียวฉลาดเอง แล้วตัวเองก็ยินดีเองตัดสินใจเองมาเอาเองจึงมีความเป็นอิสระเสรีภาพ ก็จะมาต่อว่าต่อขานอาตมาไม่ได้ อาตมาไม่ได้หลอกลวงไม่ได้บังคับ ไม่ได้และเล็มเลียบเคียง ไม่ได้ประเหลาะอะไรเลย ทำความจริงให้ปรากฏทำความจริงตามความเป็นจริงไป แล้วก็ให้เห็น เชิญมาดูได้เอหิปัสสิโกมาสัมผัสได้ เห็นแล้วสัมผัสแล้วสมัครใจกันมาเอง ยังไม่พอใจยังเห็นว่ายังไม่ไหวก็ไม่เอา เป็นอิสระเสรีภาพ อาตมาพิสูจน์ความอิสระเสรีภาพที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาเป็นนักอิสระเสรีภาพที่ยิ่งใหญ่ เป็นผู้กำหนดตัวเองเป็นผู้ใช้ปัญญาตัดสินซึ่งอาตมา ภูมิใจนับถือจิตใจของพวกเรา ที่มีภูมิปัญญาฉลาดเฉลียว มีภูมิปัญญาที่ลึก ชัด เป็นลักษณะ คัมภีรา (ลึกซึ้ง) ทุททัสสา (เห็นตามได้ผยาก) ทุรนุโพธา (บรรลุรู้ตามได้ยาก) สันตา (สงบระงับอย่างสงบพิเศษ แม้จะวุ่นอยู่) ปณีตา (สุขุมประณีตไปตามลำดับ ไม่ข้ามขั้น) อตักกาวจรา (คาดคะเนด้นเดามิได้) นิปุณา (ละเอียดลึกถึงขั้นนิพพาน) ปัณฑิตเวทนียา (รู้แจ้งได้เฉพาะผู้เป็นบัณฑิต บรรลุแท้จริงเท่านั้น) (พตปฎ. เล่ม 9 ข้อ 34) เกิดมาในครรภ์โพธิสัตว์ที่จะชัดเจนว่ามีลูกเป็นจำนวนพันเป็นอเนก คือจำนวนหลายพัน แต่อาตมาก็ยังเห็นว่าพวกเรานี้ สองพันก็งานใหญ่ๆก็หืดขึ้นคอ งานนี้ ขณะนี้จะถึง 2000 หรือไม่ อาตมาว่าอย่างเก่งก็พันกว่า ยิ่งทำให้อาตมาเห็นน้ำใจพวกเราที่ช่วยเหลืออาตมาทำคนละไม้คนละมือแม้แต่เด็กเด็กเล็กๆ อาตมาก็ชื่นใจ เขามีน้ำใจ บางคนอายุมากแล้วแย่แล้วก็ยังมีน้ำใจคนละเล็กคนละน้อย มันชื่นใจ อันนี้อาตมามันเป็นเรื่องจริงใจเด็กก็ตามคนแก่ก็ตามคนหนุ่มสาวผู้ที่มีกำลังวังชา มีเรี่ยวแรงมากทำเต็มที่ ไม่ต้องพูดเลยอาตมาจะต้องขอบคุณอย่างยิ่งไม่ต้องพูดเลย เพราะว่ามันเป็นสัจจะที่รู้กันแล้ว เป็นเรื่องที่อาตมาเห็นจริงเป็นจริงและรู้สึกจริงๆอย่างนั้น อาตมาถึงบอกว่าพวกเรามีภูมิปัญญาที่จะวินิจฉัยตัดสินความเป็นจริงเอง ด้วยเหตุด้วยผลเพราะฉะนั้นการมีอิทธิบาท 4 ฉันทะวิริยะจิตตะวิมังสา มันจะเกิดขึ้น ฉันทะมันก็จะรู้สึกมีบริบูรณ์มีความพากเพียรอุตสาหะวิริยะมันจะตามมา จิตมีเท่าไร เราจะโถมไป วริยะ จิตตะ ทุ่มโถมลงไปแล้วก็จะได้เนื้อ วิมังสา จะได้เนื้อหาสาระแก่นสาระสัจธรรมอันลึก อิทธิบาท 4 นี้เป็นสัจจะที่เห็นผลจริงๆเลย มันจะเป็นจริงถ้าเราเกิดอิทธิบาท 4 วิริยะเราก็พากเพียรจริงๆจิตเรามีเท่าไหร่ก็ทุ่มโถม มันจริงนะแล้วเราก็ได้จริงๆเลยได้สาระสัจจะได้เนื้อแท้ของสัจธรรมขึ้นมาเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่าธรรมะพระพุทธเจ้านี้เป็นสัจธรรมที่เป็นเรื่องทุกบทบาท ก็จะได้เห็นว่าอาตมาเอาทำนี้มีบกพร่องน้อยมาก มันใช้ได้เต็มที่เลย อาตมาว่าที่ผิดพลาดไปส่วนใหญ่จะมีในพระไตรปิฎกฉบับไหนก็มี แม้แต่ที่ทำยังมิจฉาทิฐิก็ได้ผลอย่างมิจฉาทิฏฐิ อันนี้เป็นสัมมาทิฏฐิที่เข้าใจตรงกันแล้วว่ามันได้อย่างนี้ โดยเฉพาะมีความจำกัดทั้งพยัญชนะ หลักฐานที่มันครบพร้อม มันตรงกับของพระพุทธเจ้า หรือเป็นสัก 99 เปอร์เซ็นต์มันก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ไม่มีการหลอกลวงล่อกัน ทุกคนตัดสินใจเองด้วยใจจริง ผู้ที่มานั่งฟังได้ยินได้ฟังได้รับรู้ร่วมกันในขณะนี้ก็เป็นจริง บางคนอาจจะมาที่ยังไม่แน่ใจก็มีบ้างแต่ส่วนใหญ่อาตมาว่า 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปจึงเป็นผู้ที่มีเนื้อแท้ ผู้ที่ยังไม่แน่ใจนั้นอาตมาว่ามีน้อย แล้วก็จะมีเนื้อแท้เพิ่มขึ้นเพราะเราเองต่างคนต่างทำทำให้เกิดคุณภาพ ทำให้เกิดรูปธรรม ทำให้เกิดสิ่งที่มันเป็นตัวจริงที่เป็นธรรมะเนื้อแท้ของโลกุตรธรรม ของพระพุทธเจ้าหรือเกิดแบบอริย ใช้พยัญชนะอธิบายความหมายชัดเจนยืนยันว่าต้องเป็นอย่างนี้นะ โดยให้ความสำคัญและเป็นDefinition ลงไปให้ชัดเจนว่าต้องอย่างนี้ ซึ่งพวกเราก็ทำได้จริงๆ พวกเราก็ดูดีแล้ว ก็จะตัดสินใจทำอะไรที่มีอัตราการก้าวหน้าต่อไปให้เป็นจริงก็ขอให้ทุกคนได้รับความเจริญก้าวหน้าที่จะมีอัตราก้าวหน้าต่อไปเป็นปฏิภาคทวีขึ้น เป็นอัตราการก้าวหน้าในระดับก้าวหน้าถึงขั้น Coefficient ถึงขั้นยกกำลังขึ้นทุกคนเทอญ …สาธุ Categories: ธรรมะพ่อครู, ศาสนาBy Samanasandin5 มิถุนายน 2018Tags: พ่อครูสมณะโพธิรักษ์พุทธศาสนาตามภูมิสมณะโพธิรักษ์ Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:610605_พ่อครูเทศน์เปิดงานอโศกรำลึก ครั้งที่ 37 ปี 2561NextNext post:610606_คุณสุทธิชัย หยุ่น จาก TPBS สัมภาษณ์พ่อครู ธรรมะคือทางรอดของทุกสิ่งRelated Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024