610730_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ตอบปัญหาพาชมและตำหนิตามพระพุทธเจ้า
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1U_UOD8Wtdxg2h5Ifk1GTLa3oTm7FAwrWlb9a4kEUiXk/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1cAIG9GwuGr9PS3TyCH3t5AQS-Cbh5LCT
สมณะเดินดินว่า…วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม 2561 ที่บวรราชธานีอโศก ปีนี้เป็นปี แปดสองแปด มีพวกเราดูสถิติว่า ปีไหน แปดสองแปด จะมีน้ำมาก เราบ้านราชฯก็ไม่ต้องลุ้น ทางต้นทางท่วมมา ถามทางจังหวัดว่า หมู่บ้านเราจะเป็นอย่างไร ก็บอกว่าสบายใจได้ท่วมอยู่แล้ว พวกเราเป็นหมู่บ้านที่รับน้ำ หมู่บ้านคำกลางสูงกว่าเรา 11 เมตร จุดที่เราอยู่เป็นแอ่งกระทะ น้ำจากชีกับมูนก็จะมารวมกันที่นี่ หากน้ำไม่ท่วมก็เสียชื่อบ้านราชฯเมืองเรือ น้ำท่วมหลวงปู่ก็จัดงานฉลองน้ำให้เลย ภาวะน้ำท่วมพวกเราฉลองน้ำ แต่ชาวบ้านทั่วไปไม่ใช่ เขาไม่ได้ทำใจว่าน้ำจะท่วม แต่ของพวกเราทำใจได้ว่าน้ำท่วมแน่ๆ
ปีนี้ดูเหมือนว่าเป็นปีแห่งภัยพิบัติตามธรรมชาติ มนุษย์ไปทำร้ายธรรมชาติไว้มากธรรมชาติก็จะเอาคืน
สมัยพระพุทธเจ้าก็ได้ตรัสเตือนใจไว้ว่า มฤตยูย่อมฉุดคร่านรชน ผู้มีใจติดข้องอยู่ในอารมณ์ต่าง ๆ ผู้มัวแต่เลือกเก็บดอกไม้ (คือกามคุณ) เหมือนห้วงน้ำใหญ่พัดพาเอาชาวบ้านที่หลับไหลไป ฉะนั้น
จึงมีความจำเป็นที่เราต้องเพิ่มภูมิปัญญาเพิ่มความเข้าใจที่จะรับมือกับมฤตยูที่จะมาได้
พ่อครูว่า…SMS วันที่ 29 กค. 2561 (วิถีอาริยธรรม)
_พระ ธีรธนัชณฤทธา เมตตธัมโม · คำสอนที่พวกท่านสอนอยู่มันย้อนแย้งตัวเองอยู่นะครับ มีสติรู้สึกตัวเองบ้างรึป่าวไม่พูดร้าย ไม่ว่าร้าย ไม่ให้ร้าย นี่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของพระอริยเจ้า แต่กับโพธิรักษ์ตรงกันข้ามเลย
พ่อครูว่า…มีผู้ตอบแทนอาตมา
_อำภา รื่นใจดี · พระธีรธนัชณฤทธา เมตตธัมโมคำที่พ่อครูกล่าวจะรู้ว่ามั่วหรือไม่ ท่านต้องปฏิบัติศีลให้เคร่งครัดเป็นพื้นฐานเบื้องต้นก่อน แล้วพยายามลด ละ ล้างกิเลสในตนให้เป็นไปตามลำดับ แล้วท่านจะตอบตัวเองได้ว่ามั่วหรือไม่ แต่ถ้าเพียงแค่คิดไม่ฝึกปฏิบัติตนก็จะมีแต่สิ่งสงสัยร่ำไปและไม่พาตนเองสู่ความเจริญด้วยนะ เอวังค่ะ
_อำภา รื่นใจดี · สองคนยลตามช่องคนหนึ่งมองเห็นโคลนตมคนหนึ่งตาแหลมคม
มองเห็นดาวอยู่พราวพรายขอถวายท่านธีรธนัชณฤทธา
พ่อครูว่า…ขอตอบ อีกทีว่า อาตมาไม่ได้พูดร้ายไม่ได้ว่าร้าย พระเดี๋ยวนี้ไม่ดี ก็พูดดัง และพูดจริง และพูดตรง พูดตรงนี้มันไปกระทบความจริงที่เขาผิดกัน เขาเลยถูกว่าถูกหวด ผู้ที่ทำผิดแล้วถูกท้วงถูกจับดูเหมือนเจอร้าย มันจะรู้สึกเจอร้าย สำหรับผู้ที่เพ่งโทส แต่คนผิดแล้วถูกกล่าวว่า ก็มันเป็นการพูดตรง แต่ดูตื้นๆเหมือนพูดร้าย
แต่พูดก็ไม่ได้ร้ายอะไร มีแต่ตำหนิว่าถูกต้องหรือไม่ถูกต้องอย่างไร ถ้าร้ายก็ต้องอย่างเลวๆ ก็ไม่มีอะไรเลว พูดตำหนิข้อตำหนิความเลว ที่เลวเพราะว่าไปทำผิดคำสอนพระพุทธเจ้า
ถ้าอาตมาพูดไปแล้วมันผิดมันหาเรื่องใส่ความ มันไม่เป็นจริงเลยอย่างที่อาตมาพูด พระเจ้าท่านดีหมด อย่างนั้นคืออาตมาว่าร้ายพูดร้าย
คุณเข้าใจว่าคำว่าว่าร้าย ผู้ร้ายมันเป็นอย่างไร ใช้ปัญญาก็จะรู้ว่าการพูดร้ายว่าร้ายอย่างไร ถ้าเผินๆ การตำหนิ คนก็จะหาว่าพูดร้ายแล้ว ที่จริงการตำหนิเป็นเรื่องปกติ นิคคัณเห นิคคหารหัง ปัคคัณเห ปัคคหารหัง
ท่านบอกพระอานนท์ อานนท์ ! เราไม่พยายามทำกะพวกเธออย่างทะนุถนอม
เหมือนพวกช่างหม้อทำแก่หม้อที่ยังเปียก-ยังดิบอยู่
อานนท์! เราจักขนาบแล้วขนาบอีก ไม่มีหยุด .
อานนท์! เราจักชี้โทษแล้วชี้โทษอีก ไม่มีหยุด
ผู้ใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร ผู้นั้นจักทนอยู่ได้ .
(พุทธพจน์จาก พตปฎ.เล่ม 14 ข้อ 356)
แต่เพราะว่าคนกลัวตำหนิ ก็เลยว่า ถูกว่าร้าย ท่านเขียนมาก็เหมือนเพ่งโทษอาตมา คนไม่เชื่อว่าอาตมาเป็นพระอาริยะก็ท้วงมา เขาก็ได้กรรมตามที่ทำไป
อาตมาก็มีนิสัยอย่างนั้น คือ เหมือนช่างปั้นหม้อ
_รักนะ เดอะโซปเมคเกอร์ · ฟังที่นวมินทร์ค่ะ ชัดเจนดี ขณะนี้มีผู้ชม31 คน ธรรมะสดช่องอื่นกำลังถ่ายทอดสดได้เพียงสองนาทีขณะนี้มีผู้ชม 100 คนค่ะ ก็คงจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาเพราะโลกุตระมันยาก แต่ถ้าปฏิบัติ ได้แล้วได้เลย ไม่มีวนกลับ ชอบช่องนี้ค่ะ
พ่อครูว่า…พูดถึงเรื่องการออกอากาศทางโทรทัศน์ เดือนหนึ่งใช้เงินเป็นล้านก็ถือว่าถูกแล้ว ช่องอื่นเขาเสียมากกว่านี้ ค่าทางเทคนิคค่าจ้างคนอีกช่องไหนๆก็ใช้เงินที่จะทำรายการเยอะ แม้แต่ช่องธรรมะของวัด เขาก็ใช้เงินเป็นล้านเหมือนกัน ก็มีคนทำงานฟรีเหมือนกัน แต่ก็ยังต้องจ่ายเยอะ อาตมากล้าพูดได้ว่า ของเราถูกกว่าทุกเจ้า เพราะเราเองมีคนที่มีประสิทธิภาพ คนที่ได้ฝึกมาแล้วเป็นคนมีใจเสียสละ และรู้คุณค่าของการทำงานของเรา
จึงมีน้ำใจเสียสละมาช่วย ไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็ก ตอนนี้ผู้ใหญ่ก็มีน้อย ก็พูดไปเผื่อว่าผู้ใดจะระลึกได้ อยากจะมาช่วยก็ขออนุโมทนา
คนมองว่าเราพูดร้ายว่าร้ายนี้ตาถั่วจริงๆ การตำหนิ เป็นเรื่องดีไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเลย คนที่จะกล้าตำหนิ ติ ผู้ควรติ ชมผู้ควรชม
บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม 4 ประการ เป็นบัณฑิตเฉียบแหลม เป็นสัตบุรุษย่อมคุ้มครองตนให้เป็นผู้ประกอบด้วยคุณสมบัติเป็นผู้หาโทษมิได้ อาตมาว่าอาตมาตรงตามคำตรัสนะ ทั้งนักปราชญ์ไม่ติเตียน แต่คนโง่จะติเตียน ผู้ฟังประสพบุญ คือจะมีความรู้เอาไปปฏิบัติตามกำจัดกิเลสได้ ย่อมประสพบุญเป็นอันมาก ยากที่จะได้ฟังสัตบุรุษ เอาไปปฏิบัติลดละกิเลสได้ คนรู้ก็ยาก เอามาแสดงออกก็ยาก เอาไปใช้ประโยชน์ได้จริงก็ยากแต่ก็มีได้
พระพุทธเจ้าตรัสถึงธรรมะ 4 ประการเป็นไฉน
-
ใคร่ครวญแล้วสืบสวนรอบคอบแล้วกล่าวเตือนผู้ควรติเตียน นิคคัณเห นิคคหารหัง