610816_รายการสำมะปี๋ซี่วิต ครั้งที่ 6 บ้านราชฯ
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1XfAeyhiiKtL_9sTECb-MrfWCJG4UTnHKjyPMdXN0lyw/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1aVBK921Am8x_t6sQloQez40QmtnbSWEk
พ่อครูว่า…วันนี้วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2561 ที่บวรราชธานีอโศก มีอะไรก็ว่ากันมาได้เลย
_คุณใจแก้ว…วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดิฉันแขนหัก ก็เลยไม่ได้มาที่ห้องปอกผลไม้ ก่อนนั้นดิฉันไปเหยียบหอย ก็นึกถึงคำพ่อครูว่า แม้แต่สัตว์เซลล์เดียวก็อย่าไปทำร้าย ใจก็ตกวูบเลย แต่ต่อมาก็ เหยียบอีก เป็นสองตัว นึกในใจว่า ขอโทษจริงๆแล้วไม่อยากเหยียบเลย แต่เมื่อมาทำงาน มันมีสละ 2 ลัง เทลังสุดท้ายออกมา มีตะขาบตัวใหญ่สีเลือดหมูยาว 5 เซนติเมตร เราหนี เราก็เลยสะดุดล้ม เอามือยันพื้นมีเสียงดังแป๊ก แล้วมือห้อยเลย ออกมาเห็นบอกมือพี่เข่งหักแล้ว ต่อไปจะไม่ได้ทำงานอีก ก็นึกเสียดาย ติ๋วบอกว่า ไปโฮ่งปัว ให้พยาบาลดู มันหลุดไม่ได้หัก มันไม่เคยเป็นมาเลย ตอนแรกไม่ปวดเลย เข่งก็ดึงไว้ พอสักพักมันดังกรึ๊บเลย ไม่ห้อยเหมือนเมื่อกี้แล้ว ไปโฮ่งปัว สุลี คุณนิตก็ช่วยกันดูแล มีน้ำใจมาก
จากนั้นไปโรงพยาบาล หมอเอ๊กซเรย์ดูบอกว่าหลุดแล้ว แล้วทำไมมันเข้าไปได้แต่มันเบี้ยวหน่อย บอกว่าดึงเอง หมอก็บอกว่าเก่งจัง มันเข้าแต่เบี้ยวไปหน่อย หมอก็ช่วยต่อ จากนั้นก็ใส่เฝือก แต่ก็ทำงานได้อยู่ หมอว่าถ้าหัก 6 เดือน แต่ถ้าหลุดจัดเข้าที่ก็ 6 อาทิตย์ ตอนนี้ได้ 5 อาทิตย์แล้ว
แต่ก่อนอยู่สันติฯ พ่อท่านบอกว่าพึ่งเกิดแก่เจ็บตายได้ ดิฉันก็ไม่ได้ซาบซึ้งเท่าไหร่ พึ่งตายได้ แต่พึ่งเจ็บพึ่งแก่ไม่แน่ใจ แต่พ่อท่านหมอว่า อายุรวมแล้วตอนนี้ 50 ปี
พ่อครูว่า…เครื่องมันรู้ได้ไงนะ เขาคงวัดองค์รวมของร่างกาย เดี๋ยวนี้การแพทย์เขาเก่งก็รวมค่าเฉลี่ยมา อายุเท่าไหร่ เหมือนกับ การวัดฟอสซิล หาค่าของมันได้ ว่าอันนี้อายุกี่ปีๆ ล้านปีเขาวัดได้ คนนี้อายุแค่ 100-200 ปีก็วัดได้
_คุณใจแก้วว่า..แต่ก่อนอยู่สันติฯก็ยังไม่ได้รู้สึกซาบซึ้ง เขาบอกว่าอยู่สันติฯก็ดูแลกันดี ศีลสนิทก็ว่า จะมาช่วยดูแลจะช่วยซักผ้าให้นะ เห็นน้ำใจการพึ่งแก่เจ็บตายกันได้แน่นอน เราพิสูจน์แล้วพึ่งได้แน่นอนที่พ่อท่านพูดไม่เสียเวลาเปล่า จิตวิญญาณคนถึงเวลาแสดงออกได้ ล้มครั้งนี้ แขนมันห้อยแต่ใจมันปกติ รู้อย่างเดียวว่าอย่าหักก็แล้วกันงานรออีกเยอะแยะ ใจมันก็ไม่ทุกข์เบิกบานตลอด พี่สาวก็รู้แล้วว่าเดี๋ยวก็ล้มจักรยานเดี๋ยวก็แขนหัก เดี๋ยวก็ตะขาบไล่กัด เขาบอกว่าอยู่ไม่ได้ถ้าเจ้าที่ที่นี่แรงแล้ว เขาบอกว่า ให้ไปซื้อของไปเซ่นไหว้เสียบ้าง ดิฉันว่า เจ้าที่ที่นี่แรงอยู่แล้ว คือพ่อท่านพระโพธิรักษ์ แต่เขาคงคิดว่าเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ก็รู้ว่าพี่สาวเป็นเทวนิยมเชื่อทางเจ้าแม่กวนอิม เราก็คิดว่าเป็นวิบากของเรา กรรมของเราอาจถึงเจ็บ แม้ไม่ถูกตะขาบกัด ก็แขนหลุด เคราะห์นี้ดี ทำให้เราได้ตรวจสภาวะว่าเราแยกกายแยกร่างแยกจิตได้ แล้วเราได้ทบทวนที่เราปฏิบัติ 7 วันนี้ มันทำไม่ได้แล้ว ต้องมาหัดกินข้าวมือข้างที่ไม่ถนัดคือด้านซ้าย มันก็ทำงานได้เหมือนกัน คิดว่าที่พ่อท่านสอน แม้ไม่ถึงเวลาอย่านึกว่าไม่มี พอถึงเวลาจะได้รับสิ่งที่เราทำ พ่อท่านสอนถูกทางทุกอย่าง เกิดเรื่องนี้ทำให้เราเห็นอสุภะในตัวเอง แขนเราข้างนี้ดำข้างนี้ขาว เราต้องดูอสุภะก่อนที่เราจะตาย เนื้อนี้ก็เหมือนเราตอนตายนี่แหละ ประทับใจคุณหมูและอีกหลายคนที่ช่วยดูแล
_คุณน้อมยอดธรรม..ในอดีตที่ผ่านมา ความทุกข์ความสุขไม่รู้เรื่องไปตามเขา ก็ไปแสวงหาหลายสำนัก มีเยอะแยะที่จะบอก แต่กลับมาก็เหมือนเดิม ชอบกินอะไรก็ตามใจ แต่นี่ถามดีกว่าว่า..จิต กายของเราที่เราไปดังนั้น มันเหมือนเด็กอนุบาลไปเรียนอนุบาลใช่ไหมคะ
พ่อครูว่า…ใช่ ก็แสวงหา ความรู้ไม่พอ ตัดสินไม่ได้ก็แกว่งหาไป จนกระทั่งค่อยๆปฏิบัติมาค่อยๆสะสมสิ่งที่เป็นปฏิภาณปัญญาฉลาดขึ้น แล้วก็รู้จักเลือกตัดสิน รู้จักสรุปข้อมูล ก็ค่อยๆเข้าร่องเข้ารอย
_น้อมยอดธรรม ปัจจุบันนี้มาโรงเรียนแห่งนี้ การศึกษาในโรงเรียนนี้ได้ 16 ปีแล้ว ยังไม่มีความลังเลสงสัย 10 ปีแล้วยังไม่เคยกลับบ้าน ลูกตามมาก็ไปสบายแล้ว ที่เหลือก็อิสระแก่เขา เราก็มาเรียนศึกษาในคำสอนแล้วก็ศึกษา รูปนาม ก็เข้าใจพอไปได้
ถามว่า อินทรีย์ 5 เรากินอะไรเราก็ผ่านได้ แล้วพละ 5 นี้มันมากกว่ามันเข้าไปถึงจิต
พ่อครูว่า…พละเป็นพลังงานที่สูงกว่าอินทรีย์ จบเรียกว่า พละ หรือผลสุดท้าย แต่ละคนมีประสบการณ์ของตัวเองก็มีเรื่องเยอะ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัย นิทานคือเรื่องราว Story มันมีเยอะ สะสมมาแล้ว จึงพิจารณาเห็นข้อด้อยข้อดีของชีวิต กรรมกิริยาของเรา แค่ของเรามันก็เหลือที่จะศึกษาแล้ว ของคนอื่นอีกเราก็เห็นคนนั้นคนนี้ มันก็ยิ่งมีข้อมูลต่างๆทำให้เราได้เปรียบเทียบศึกษา แล้วก็มันสำคัญอยู่ที่สลับไปสลับมา เราคิดว่าอันนี้มันดี อันนั้นมันด้อยแล้ว แต่เมื่อผ่านไปมันก็อาจจะมีดีอีกมุมเหลี่ยม มันเป็นสภาพเชิงซ้อน หมุนรอบเชิงซ้อน ทำไมวนกลับไปมา ซ้ายขวาเหมือนเดิม แต่มันไม่เหมือนเดิมที่มันสูงขึ้นเหมือนก้นหอยที่วนสูงขึ้น นี่แค่ไม่มากมิติเท่าไร มันมีความซับซ้อน มีความวนอยู่ สอดในอีก
เรายิ่งรู้เป็นรอบๆอีก ที่เรารู้เป็นรอบๆจะเป็นแกนหลักให้แก่เราเป็นตัวตั้ง แล้วจะมีความเจริญที่เป็นความเคลื่อนที่ ที่พูดนี้อาตมาก็ยังไม่เก่งใช้ภาษาสู่ฟัง แต่พวกเราพอใช้ได้ อธิบายให้ฟังก็พอรู้เรื่อง แต่ถ้าอธิบายเก่งกว่านี้ คนที่ฟังไม่รู้เรื่องก็อ๋อเลย แต่พวกเราสะสมความเก่งในการฟังนำหน้าอาตมาก็เลยค่อยยังชั่ว
_ด.ญ.น้ำมนต์…โลกีย์กับโลกุตระแตกต่างกันตรงไหนคะ
พ่อครูว่า..น้ำมนต์ต้องฟังอย่างนี้ก่อน แต่ก่อนนี้สอนดูดี ระหว่างโลกียะกับโลกุตระ ยายก็สอนมา
ขั้นแรกโลกีย์กับโลกุตระคือ ดื้อซนกับไม่ดื้อไม่ซน โลกียะก็เถียงผู้ใหญ่ไม่เคารพผู้ใหญ่ โลกุตระก็เคารพผู้ใหญ่ไม่เถียงผู้ใหญ่ เข้าใจไหม
แล้วต่อมาใจเรานี่ เราก็จะเอาดั่งใจเรา ใจเราก็จะเอาให้ได้ดังใจเราอย่างนี้เป็นโลกีย์ เราก็อย่าไปเอาตามใจเรา ใจเราต้องการทำใจให้ได้ดั่งใจมันเห็นแก่ตัว มันจะเอาแต่ใจตัว ความรู้นี้เป็นโลกุตระ ความเข้าใจนี้เป็นโลกุตระ เอาแค่นี้ก่อนก็แล้วกัน
พ่อครูว่า… SMS วันที่ 15 สค. 2561 (พุทธศาสนาตามภูมิ)
_8498..25นาทีตีระฆัง1ทีอีก5นาทีตี2ทีให้พ่อได้พักครับ
_3867 ถึงข้อความประจำของคนโลกเงียบจะหายไป!แต่ตัว ยังทำงานศิลป์หน้าจอบุญนิยมฟังธ.พ่อครูทุกวัน!เก็บเงินซื้อเครื่องช่วยฟังฯใหม่ได้เมื่อไร?จะกลับมาส่งคำ ธ.เช่นเดิม!มนุษย์หูเทียมน้ำพักน้ำแรงตัวเอง!
_แหม่ม สวิส · ติดตามผ่านมือถือก็ฟังผ่านบราวส์เซอร์ และสามารถฟังแบบพื้นหลัง ไม่ต้องแสดงบนหน้าจอให้เปลืองแบต เสียงชัดเจนดีค่ะ http://54.169.159.131:8000/;?type=http&nocache=75
_ฝากฟ้า นาวาบุญนิยม · จัดรายการแบบนี้สุดยอดเลยค่ะ
_สีดิน ลี· กราบนมัสการพ่อครูค่ะ ชอบรายการแบบนี้มากๆ ขอให้มีรายการแบบนี้นานๆ คิดถึงสิกขมาตุกล้าข้ามฝัน วันนี้ท่านมาแล้วมาร่วมรายการด้วย ดีใจจังวันนี้พ่อครู ท่านสมณะ ท่านสิกขมาตุได้ร่วมรายการ ยอดเยี่ยมมากๆ
ดับสักกายะออก คือดับกิเลส ฆ่าสัตว์โอปาปาติกะ(การเกิดกิเลส)ออก
ท่านติกขวีโรท่านสรุปได้ถูกใจมากๆ ดิฉันสรุปว่าเมืองไทยคือมหาอำนาจทางอาหารค่ะ
พ่อครูว่า…ลึกไปกว่านั้นอาหารมี 4 อย่าง กวฬิงการาหาร อาหารคือคำข้าว คนต้องกินตลอดชีวิต มีกิเลสผสมอยู่ในนั้นเยอะ พระพุทธเจ้าตรัสไว้การปฏิบัติที่ไม่ผิด อปัณกปฏิปทา เป็นข้อกลางเลย โภชเนมัตตัญญุตา มีทั้งอุปโภคและบริโภค การบริโภคถาวรเพื่อต้องอาศัยมากกว่าอุปโภค เรื่องกินนี้ตัวการใหญ่ที่จะปฏิบัติธรรมจนบรรลุอรหันต์ จนเป็นพระโพธิสัตว์จนเป็นพระพุทธเจ้าก็ต้องกิน เป็นผัสสะ
คนที่ไม่มีผัสสะไม่มาพิจารณาอาหารตามที่ท่านสอน จะเป็นอุปโภคหรือบริโภคก็ตามโดยเฉพาะการบริโภค ผู้ใดเข้าใจได้ ปฏิบัติการสภาวะเกิดจากตาหูจมูกลิ้นกาย ใจเองก็ตาม แยกได้ชัดเจน แล้วลดกิเลสที่มันมาทาง ตาหูจมูกลิ้นกายใจ รู้กิเลสมันเกิดอาการ หยาบ กลาง ละเอียด ลดละด้วยวิปัสสนาญาณอย่างไม่กดข่ม กิเลสจะลดหรือดับได้ ยิ่งทำได้สมบูรณ์แบบก็ดับสนิท คนปฏิบัติได้ผลจะมีสภาวะในตัวเอง เป็นนามธรรม ไม่มีรูปร่างสีสันแต่เป็นอาการที่เราจับได้รู้ชัด จะรู้ว่าอาการอย่างนี้คืออันนี้
_สุนงค์ อิทธิไพบูลย์ · ดีใจที่ได้รับทราบ พ่อครูพูดถึงข้อความที่ได้กล่าวในทำนองรำพึงกับตัวเอง เมื่อวันที่ได้รับฟังคำเทศนาในวันที่พ่อครูเทศน์ที่ปฐมอโศกค่ะ เป็นปลื้มสุดๆที่พ่อครูเห็นและกล่าวถึง สาธุ ๆ ๆ
_เล็ก มณีรัตน์ · ถ้าประเทศชาติ มีผู้บริหารที่มีใจพอ เอาอย่างอโศก ประชาชนคงสุขสำราญถ้วนหน้าเหมือนกันนะเจ้าคะ
_บุญชัย ตั้งสำราญจิต · ติดตามเสมอๆทุกโอกาสครับ
_ນາງ ເກດມະນີ ສຸກສະຫວັນ · ກາບນະມັດສະກາບພໍ່ທ່ານຂ້ານອ້ຍສັດທາພໍ່ທ່ານຢ່າງສູງ
(นางเกจมณี สุขสวรรค์ กราบนมัสการพ่อท่าน ข้าน้อยศรัทธาพ่อท่านอย่างสูง)
_ด.ญ.น้ำมนต์ ทำไมคนต้องทะเลาะกันคะ
พ่อครูว่า…ก็เพราะว่าคนก็ยังฉลาดไม่พอ ยังโง่อยู่ ไม่รู้ว่าการทะเลาะกันมันไม่ดี น้ำมนต์ว่าการทะเลาะกันมันดีไหม …ไม่ดีค่ะ
พ่อครูว่า ที่เขายังทะเลาะกันอยู่เพราะ
-
เขายังไม่ฉลาด 2. เขารู้แล้วว่าการทะเลาะกันไม่ดี แต่กิเลสเขามี จึงห้ามไม่ได้กิเลสมันแรง เราก็เรียนรู้ว่ากิเลสมันเป็นตัวชั่ว มันมีเนื้อเราก็ยังชั่ว มันพาให้เราทำไม่ดี