610823_รายการสำมะปี๋ซี่วิต ครั้งที่ 8 ณ บ้านราชฯ
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1gJoOkgusoYCIGyq2fy_jP_aT8K37hvYAE1Ed-QvctPA/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่..https://drive.google.com/open?id=1N9BC_IOf1CR8ZAFXdDw4Fg1GwVZmP7Ds
พ่อครูว่า…วันนี้เป็นวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2561 ที่บวรราชธานีอโศก
SMS 22 สิงหาคม 2561 (พ่อครู : พุทธศาสนาตามภูมิ)
_6956พ่อท่านเทศน์พระทั่วไปบวชแล้วไม่ได้มรรคได้ผลจริง แค่โดนด่าพ่อแม่หน่อย ตีเณรเด็กปางตาย.. คน ก ท ม
_2166ทำไมต้องเป็นสิกมาตุคนนี้กับสมณะ ๒องค์นี้ ก็เอาองค์อื่นบ้างไม่ได้หรือ ก็เห็นนั่งฟังกันอยู่หลายองค์??
พ่อครูว่า…ก็บอกถึงนั่งอยู่หลายองค์ แต่ท่านไม่มีความถนัด ท่านมีความถนัดในด้านอื่นๆ ท่านก็เลยยกให้ท่านผู้ถนัด หลายอย่างท่านก็บอกเหมือนกัน อย่างนี้เป็นต้น คุณเรไร วีสเพ็ญก็เลยซีร็อกซ์ มาจากพจนานุกรม ภาษาไทยอีสานอังกฤษ อาตมาก็มีเล่มนี้ บอกว่า สำมะปี๋ มาจากบาลีว่า สัพพัมปิ แปลว่า สารพัด ทุกสิ่งทุกอย่าง สรรพะ ทั้งปวง สัพพะปิ เพี้ยนเป็นภาษาไทยว่า สำมะปี๋ สัพพะปิ มาสัมพัมปิด มาเป็นสำมะปี๋ อังกฤษ : of all kinds, each and every
ก็ขอบคุณมีการแนะการคอมเม้นกัน อย่างนี้เป็นต้น
_3867พ่อครูพูดอย่าประมาทเกมการเมืองลี้ภัยข้ามชาติที่ยังมีคนตั้งจิตไว้ที่ผิดในชาติสำแดงธาตุแท้อุ้มสัจธรรมโจรกับโจร ฤา ไพรีกับไพรี พึงทำความพินาศให้แก่กัน!จิตที่ตั้งไว้ผิดจะพากันทำให้เสียหายหนักขึ้นใช่ไหม?
พ่อครูว่า…ใช่จริงๆ จิตที่ตั้งไว้ผิดนี่ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ สรุปได้ว่า อาตมาพูดไป ประเด็นการเมือง อาตมาไม่ได้พูดเล่น อาตมาพยายามย้ำให้สำนึกระมัดระวัง สำหรับผู้ที่มีหน้าที่ดูแลประเทศชาติประชาชนทุกคน ต้องระวังสำเร็จสังวรกันให้ดี การเห็นการเมืองเป็นการอาชีพ แล้วทำการปู้ยี่ปู้ยำก็ไม่ดี กิเลสมันทำให้การเมืองเพี้ยนไป
ก็ตั้งใจ จะทำให้การเมืองเป็นการทำเพื่อพลเมือง ประชาธิปไตย มันหมายถึงการรับใช้ประชาชน ศาสนาพุทธนี้เป็นตัวแท้เลย ศาสนาพุทธเป็นศาสนาการเมือง
ล้างความเห็นแก่ตัว นอกจากการเห็นแก่ตัวหมดไปจากตัวแล้ว ยังสละแรงงาน สละวันเวลากรรมกับกาละ เพื่อรับใช้ประชาชน เพื่อทำงานให้กับปวงประชาชนทำประโยชน์กับปวงประชาชน เพราะท่านไม่มีตัวตน ประชาชนจะด่าว่าท่านก็ฟังตามจริง อะไรที่เป็นจริงเราก็แก้ไข อะไรที่เขาด่าว่าถูกต้อง ก็ใช้วิจารณญาณตัดสิน ไม่มีใครตัดสินได้ดีเท่าเราหรอก เขาด่าผิดหรือด่าถูกว่า เราไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ที่จริงอย่างอาตมา เขาด่าว่าอาตมาผิดอย่างนั้นอย่างนี้จะมาว่ามันไม่จริง อาตมาว่าอาตมาได้ทำสิ่งที่ดีเอาสิ่งที่ดีมาพูดมาทำ แต่พูดแล้วกระทบกิเลสเขา เขาก็ไม่ชอบ หรือว่าเขาไม่ได้กระทบกิเลสแต่เขารู้ว่าอาตมาพูดไม่ถูกพูดผิดเขาก็ประท้วงมาก็หวังดี หวังให้อาตมาเข้าใจถูก อาตมาก็พูดเหมือนอวดดีว่า มีถูกมาก มีผิดอยู่บ้างแต่ที่ผิดไปจากความเห็นของคนอื่นก็จะมีอยู่มาก เขา ไม่เข้าใจอย่างที่อาตมาเข้าใจ พูดอะไรก็ผิดไปจากเขาเขาก็ว่าไม่ใช่เขาก็ท้วง ก็เป็นเรื่องไม่ประหลาดอะไร
_สุนงค์ อิทธิไพบูลย์ · ชอบใจคำพูดท่านสิกขมาตุ กล้าข้ามฝัน พูดถึงการที่ปชช. หลงเพ้อฝัน ผ่านมาแล้ว ช่วงนี้กำลังลำบาก เพราะตัวปชช.นั่นเองนะแหล่ะ
พ่อครูว่า…นายกคนที่ผ่านมานายกยิ่งลักษณ์ทำให้ฉิบหายวายป่วงเท่าไหร่ นายกตู่ก็เหมือนกับได้มาใช้หนี้คืน เวรกรรมจังเลย ก่อหนี้ก่อบาป ชนประเทศชาติฉิบหายวายป่วงคนอื่นก็ต้องมารับแทนต่อไม่ทำก็ไม่ได้เพราะเป็นประเทศของเรา ประเทศไทยเราต้องรับผิดชอบ เขารู้นะว่าเขาปู้ยี่ปู้ยำ คือคนเรามันชั่วได้ที่ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เขาทำชั่วได้ทั้งที่รู้ว่าชั่ว ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร
ก็ผ่านไป เป็นตัวอย่างอันแสนเลวไม่รู้จะทำอย่างไร แม้แต่ในยุคพระพุทธเจ้าก็มีพระเทวทัต ในยุคนี้ก็ต้องมีเป็นธรรมดา
_สาระ วาจา….กราบนมัสการครับ
ผมอดอาหาร4วันเพื่อล้างพิษ ถึงกลางคืนของวันที่3 เวทนาทางกาย(อาการ32) ทำให้เกิดทุกขเวทนา(อาการ33) ผมไม่อยากอยู่ในอาการ ที่ใจเป็นทุกข์นี้เลย จึงดูลมหายใจเข้าออก แล้วปรับจิตจากอาการทุกข์ ให้อยู่ในภาวะกลางๆ จากนั้น ก็ปรับจิตให้ยินดี
ผมสงสัยว่า จิตที่ยินดีต้องทำเอาด้วยหรือครับ ไม่ใช่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติหรือ
และสิ่งที่ผมทำนั้นถูกหรือเปล่าครับ
พ่อครูว่า…อธิบายอันหลังก่อน สิ่งที่คุณทำอยู่นั้นก็เป็นการบรรเทาบำบัด มันปวดจนเป็นทุกข์ทางใจก็ต้องทำตามที่คุณทำ จะบอกว่าผิดมันก็ต้องให้คุณทำก่อน เพราะว่ามันทุกข์ ก็ต้องบรรเทาตามที่ทำได้ ก็บำบัดก่อนก็ได้ ถือว่าไม่ผิดอะไร
ทีนี้บอกว่าผมสงสัยว่าจิตที่ยินดีต้องทำเอาด้วยหรือครับ ไม่ใช่เกิดโดยอัตโนมัติหรือ (นกกระจอกส่งเสียงดัง)
มีได้ทั้งสองอย่าง จิตที่ยินดี ทำแล้วมันเกิดเป็นอัตโนมัติ มันไปยินดีในสิ่งที่ชั่ว มันก็ยังเกิดเลยเป็นอวิชชา นั่นเป็นอัตโนมัติ ถ้าจิตใจที่มีวิชา ยินดีในสิ่งที่ดี แล้วก็ไม่ยินดีในสิ่งที่ไม่ดี มันก็เป็นปัญญาเป็นสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้นจึงต้องศึกษาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เราจะยินดีกับอะไร จิตที่ยินดีจะต้องมีสิ่งที่เกี่ยวข้องสัมผัส อยู่ดีๆแล้วเราก็เฉยๆแล้วก็ยินดี ดีไม่ดีก็หัวเราะ ดีไม่ดีก็พูดอยู่คนเดียว ยินดีหัวเราะคนเดียว อันนี้เขาก็ว่าบ้า
เพราะฉะนั้นเราก็ยินดี คนที่รู้สึกตัวคนที่รู้ดีแล้วว่าอันนี้น่ายินดี ก็เป็นคนที่หัวเราะเป็นคนที่ยิ้ม ยินดีก็รู้ว่ายินดี ยินดีก็รู้แล้ว คำว่ายินดีหมายความว่าสิ่งที่เรารู้ว่า ดี เราฟังว่า ดี เราได้ยินว่า ดี หรือเราเห็นว่า ดี เราได้กลิ่นว่า ดี ก็เท่านั้นเอง ดีนี่ ความหมายนี้ก็คือเหมาะสมกับ กาละ เหมาะสมกับสภาพ เหมาะสมกับประโยชน์ก็เรียกว่าดี ถ้าไม่เหมาะสมก็เรียกว่าไม่ดีเท่านั้นเอง มันก็เป็นกิริยา ใช้พยัญชนะว่าดี จากการได้ยิน คือ ยินดี เห็นดี กลิ่นดี รสดี สัมผัสดี อย่างนี้เป็นต้น
พระพุทธเจ้าก็สอนในอานาปานสติ เมื่อจิตของเราทำการให้สงบ กายปัสสัมภยัง กายสังขารัง ทำให้มันสงบ พอมันสงบแล้ว เราก็อภิปโมทยังจิตตัง ก็ยินดี กับที่เราจิตสงบได้ก็มีกรรม
คือเรายินดีไม่ใช่อยู่ดีๆก็ยินดี มันก็ต้องมีอะไรที่เป็นกรรมเป็น object ให้เราสัมผัส ว่า เรื่องนี้มันน่ายินดีเราก็ยินดี ความคิดเราก็คิดไปได้ เรื่องนี้มันน่ายินดี ถ้าเราอยู่คนเดียวก็ไม่ต้องไปอะไรมาก ก็อาจจะรู้สึกมีอาการยิ้มออกมาในทีก็ได้ ถ้าอยู่กับคน เขาก็มีการตอบรับแสดงออกโต้ตอบกันการยินดีมีการทำหน้ายิ้ม ทำหน้าจนกระทั่งหัวเราะ ก็ใช่ หากเราคนเดียวก็ไม่ต้องทำกับใครก็ไม่ต้องหัวเราะไม่ต้องยิ้ม ก็รู้สึกยินดีแล้วก็จบ หากเราไม่คิดอยู่คนเดียว แล้วก็ยิ้ม ดีไม่ดีก็หัวเราะ มันเป็นอะไรไป มันก็มีสิ่งที่ต้องกระทบ
การหัวเราะการยินดี ก็ต้องตอบรับกับคนอื่น ไม่ใช่คนเดียว แต่ถ้าเราอยู่คนเดียวเราก็ยิ้มได้ มันอาจไม่ถึงกับยิ้ม แต่มันแสดงอาการที่มันเคยตัวเป็นสัญชาตญาณ ยินดีก็ ตัวเองนึกถึงอันนี้มันน่ายินดี มันก็เป็นรายละเอียด พูดแล้วพวกเราก็คงไม่สงสัยคงจะเคยเป็นกันบ้างไม่มากก็น้อย
_ผมก็ไม่อยากมีอาการที่ใจเป็นทุกข์นี้เลย…แล้วมันทุกข์เพราะอะไร อดมาสี่วัน? มันทุกข์เพราะมันหิวมันอยาก ก็ไม่บอกว่ามันทุกข์เพราะอะไร เวทนาทางกายทุกข์ คุณรู้สึกทุกข์
กายมันไม่รู้สึกทุกข์ได้หรอก จิตของคุณต่างหากที่รู้สึกสุขทุกข์
สมมุติว่าคุณอดข้าว คุณก็ลองไม่เอาจิตไปกินข้าว มันก็จะผอมลง จะมีอาหารมาวนเวียนเป็นของเก่า เอาไขมันเอาโปรตีน เอาเนื้อหนังใหม่ๆใช้งานมันก็ผอมลง หากไม่นึกคิดอะไรต่อก็ผอมลงๆ เหมือนพระพุทธเจ้าอดอาหาร ท่านก็ไม่ได้ทุกข์อะไร ท่านรู้สึกเจ็บปวดทนไม่ได้ต่อพิษบาดแผล ก็เหมือนเรามีบาดแผลมันไม่ใช่ มันละเอียดเหมือนกันนะตัวนี้ มันเกินที่จะอธิบาย เรามาเรียนรู้เวทนาต่างๆ
ความรู้สึกที่ ไม่ต้องทนทรมานอะไรก็ไม่ต้องทน ท่านถึงเรียกว่า อัตตกิลมถะ ก็อยู่กันอย่างสมดุลให้พอดีเท่านั้นก็จบแล้วชีวิต อดทนเอาหน่อย อดอาหาร 3 วัน 4 วันจะต้องอดก็ว่ากันไป ถ้าต่อกันอดไปสามสี่วันแล้วก็กิน อีกวันก็อด แล้วก็กินอีกก็ได้นี่ จะไปอดอาหารต่อเนื่องกันยาวนานจนร่างกายมันเรียกร้องก็จะเกิดความรู้สึกทรมาน
คุณเกร็ดดินว่า…เขาก็ให้กินน้ำหรือสารอาหารอยู่แต่ไม่ได้กินอาหารหยาบ
พ่อครูว่า..เขาก็มีสารอาหารที่ให้กินเพื่อยังชีพ แต่เรารู้สึกว่าไม่ได้กินอาหารหยาบ เราก็ไม่ได้อดอยากเสียทีเดียว
คุณเกร็ดดิน อโศกตระกูล…พ่อท่านเคยบอกว่า คนเรานั้นเกิดมา มีวิบากมาทีละชุดเดียว ดิฉันเลยยังไม่รู้ว่าดิฉันมาชุดไหนก็ไม่รู้
พ่อครูว่า…จะรู้ได้อย่างไร มหกรรมวิบากคนมาเต็มพรึบหมดเลยก็ตาย ชาตินี้เกิดมาก็มีวิบากชุด 1 เป็นเรื่องอจินไตยร่างกายของคุณสรีระต่างๆ จะสามารถรับวิบากได้ชุด 1 มากกว่านั้นไม่ไหวหรอก ตาย จะบอกว่าวิบากชุดหนึ่งจำนวนหนึ่งนั้นมันไม่ตายตัวหรอก จำนวน 1 ขนาด 1 แต่มันจะต้องมา อาตมาปางนี้ มีวิบากอย่างที่ต้องมีนี่ ยกตัวอย่างอาตมา
อาตมาจะต้องมาอธิบายธรรมะที่ถูกต้อง แล้วก็ศาสนานี้ได้ถูกทำลายความถูกต้องไป อาตมาต้องมาทำงานหนัก เสร็จแล้วยังไม่พอ คนที่เขาดูแล ธรรมะว่าถูก โดยเขายึดธรรมะที่ผิดไว้ว่าถูกมีเยอะ แล้วคนก็ยอมรับนับถือตามเขาด้วย อาตมาจึงหนักมากๆ ตั้งแต่ทำงานมาจนถึงทุกวันนี้ แต่อาตมาก็ต้องทำ เป็นงานที่หนักมาก แต่ต้องทำ ต้องทนทำ ทั้งๆที่ได้ผลน้อย ผลไม่มาก มีคนไม่มากที่รับได้
พูดอย่างทุนนิยมยังไม่คุ้มเลย อาตมาทำงานไม่คุ้มทางทุนนิยม แต่พูดอย่างโลกุตระแล้วสิ่งที่อาตมาทำมาราคาแพง เพราะโลกุตรธรรมที่เอามาแสดงนี่มันแพงมากเพราะหายากมาก เป็นยอดเพชรยอดทองที่มีค่ามากที่สุดที่มันหาไม่ได้แล้วในยุคนี้ อาตมาก็นำมาจากโลก โลกุตระ เอามา เพราะยุคนี้มันไม่มีแล้วโลกโลกุตระมันตายไปหมดแล้ว อาตมาก็มาจากโลกโลกุตระมาที่นี่ เอาสมบัติโลกุตระมาแต่เขาไม่รู้แล้วว่า เป็นของที่น่าได้น่ามีน่าเป็น เขาไม่รู้แล้วและเขาเห็นผิดด้วย เขาไปหลงผิด แม้แค่โลกียะขี้หมาว่าเป็นของดีที่เขาใช้อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องน่าสงสารมาก
_คุณเกร็ดดินว่า…ดิฉันเป็นสาวกภูมิ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีวิบากอะไร
พ่อครูว่า…ไม่ต้องรู้ถึงรู้ก็แก้ไขไม่ได้ อาตมาบอกเท่าที่มีภูมิรู้ แต่คุณไม่รู้ก็ไม่ต้องรู้ ถึงรู้ก็ทำอะไรไม่ได้ อาตมาก็ยังทำอะไรไม่ได้ ก็ยังต้องมีวิบากขนาดนี้ มันก็ต้องทำ เพราะฉะนั้นคุณก็ต้องทำ อาตมายังเปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้ คุณถามอันนี้ก็แก้ไม่ได้ คุณต้องได้อย่างนี้
_ค่ายสัมมาอาริยมรรค เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเก่า “รินน้ำใจกลางสายฝน”
ครั้งที่ ๓๑ ณ หมู่บ้านชุมชนราชธานีอโศก
ศุกร์ที่ ๒๔ – อาทิตย์ที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑
รับสมัครผู้สนใจเข้าค่าย ฟรี! (จะอยู่กี่นาทีได้)
พบกับกิจกรรมตามหลักสัมมาอาริยมรรคมีองค์ 8 โดยหมู่มิตรดีสหายดี ฟังวิถีอาริยธรรมสดๆ แสดงธรรมโดยสมณะโพธิรักษ์เวลา 09.00 น.จะถามปัญหากับพ่อครูก็ได้ สนทนาธรรมกับสมณะสิกขมาตุได้เป็นกลุ่มย่อย มาที่นี่จะมีธรรมะให้ นอกนั้นก็มี จะมาพักผ่อนหย่อนใจกับบรรยากาศที่นี่หรือจะมาดูงาน มาโอภาปราศรัยสังสรรค์สันทนาการก็ยินดีต้อนรับทุกคน แต่คนไม่ค่อยกล้าเข้ามา แปลกนะ ไม่จุ้นจ้านเหมือนวัดต่างๆ
จริงๆแล้วอาตมารู้ลึกๆว่า มันมีอิทธิพลของธรรมะ เป็นธรรมะอิทธิพล เป็นอจินไตย คนจะเกรงใจ สังเกตดูสิ เด็กที่มันแว้นๆหน่อย เฮี้ยวๆ เข้ามาที่นี่ก็ไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่อันนี้เป็นเรื่องดี เป็นเรื่องสนามแม่เหล็ก ศาสนาพุทธมีสนามแม่เหล็กแห่งธรรมะ เพราะฉะนั้นเข้ามาในนี้มันเป็นนามธรรม และรูปธรรม เป็นธรรมะสอง คนเข้ามาสัมผัสจะรู้สึกได้ อันนี้เป็นธรรมะอิทธิพล ให้เขาเกรง เกรงในที บางทีพวกเราบอกเขาก็ไม่ได้บอกรุนแรง พวกเราพูดสุภาพนิ่มๆ ว่าอย่าทำอันนี้นะ ที่นี่เขาไม่ปฏิบัติกันนะ เขาก็จะรีบปฏิบัติตามทันทีรู้สึกว่าเขาจะไม่อยากให้ด่างพร้อย อันนี้อาตมาสังเกตเห็นชัดเจน พวกเราเคยเจอไหม มันจะเป็นอย่างนี้
อิทธิพลของบรรยากาศทั้งหมดมันเป็นพลังสนามแม่เหล็กแห่งคุณงามความดี คนที่เข้ามา จะมาเฮี้ยวมาอะไรก็ไม่ค่อยมี
ถ้าเผื่อว่ามาที่นี่ก็เหมือนเป็นที่ๆเขาว่าเป็นวัด แต่ก็ไม่เหมือนวัดทั่วไปแบบโลกๆ ที่จะเป็นโลกียะ ไปเถิดเทิง มีอบายมุข เดรัจฉานวิชาไสยศาสตร์เละเลย
สมัครได้ที่ อุทยานบุญนิยม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หรือ
โทรฯ คุณชญาดา 087-4437865
หมู่บ้านราชธานีอโศกนี้ ตั้งมาได้ 24 ปีแล้ว แม้ไม่มีค่ายก็มาได้
_คุณหนึ่งฟ้า…จากเพื่อนๆที่เกษียณแล้ว แปลว่าดิฉันอยู่ในวัยเกษียณแล้ว ดิฉันเรียนหลายที่เลยมีเพื่อนอยู่หลายอายุ มีเพื่อนที่ฟังธรรมะแล้วสนใจอยากจะช่วยงานก็ถามว่ามีคุณสมบัติอย่างไร ดิฉันก็ถือวิสาสะตอบไปแล้ว
ใช้สังโยชน์ 3 ข้อที่ 1 ถ้าเขาเชื่อว่าชาวอโศกทำสิ่งที่ดี แล้วก็อยากจะทำด้วย แปลว่าเขาพ้นสักกายะก็เป็นข้อที่ 1
ข้อที่ 2 เมื่อเขาต้องคิดที่จะมาและพร้อมจะทำ อย่างน้อยที่สุดในวันที่เขามาช่วยงาน ก็แปลว่าเขาพ้นวิจิกิจฉาข้อที่ 2 แล้ว วันที่เขามาก็ลงมือปฏิบัติการ แม้ว่าจะกินเนื้อสัตว์เมื่ออยู่ข้างนอก แต่มาอยู่ที่นี่เขาก็ไม่กิน แม้ว่าเขาจะแต่งหน้าทาปาก แต่ว่ามาอยู่ที่นี่ไม่แต่งหน้าทาปากการแต่งกายก็เรียบร้อย ดิฉันก็ใช้เกณฑ์พิจารณาเบื้องต้นแบบนี้แปลว่าเขามีสิทธิ์จะช่วยงานเราได้อย่างนี้เข้าใจถูกไหม
พ่อครูว่า…ถูก
_หนึ่งฟ้า…เนื่องจากเขามาจากหลายวิชาชีพเพื่อนที่เป็นครูมีเยอะ มีสารพัดอาชีพ คำถามคือว่า กฎเกณฑ์นี้ใช้สำหรับผู้ที่ใช้สอนหนังสือด้วยหรือไม่
พ่อครูว่า…ถ้าเขาเองสมัครใจ คือเราเองไม่ค่อยไปขอใครเขามา เข้ามาสัมผัสกับเราแล้วอยากจะสอน เราก็จะรับ เพราะเราไม่อยากจะไปรบกวนคนมาสอน ผู้ที่เขาจะมานี้ส่วนมากมาสัมพันธ์เอง แล้วเห็นว่าน่าจะมาช่วย เราไม่ได้ไปเกณฑ์ใครมาสอนเท่าไหร่
อย่าเพิ่งไปชวนเขามาสอนหนังสือ ถ้าเขารู้แล้วจะเอาก็เอา เพราะว่ามันต้องคุย ก็มีโรงเรียนสัมมาสิกขา ไม่ได้เก็บเงินทองเด็ก เงินเดือนครูก็ไม่มี เขาก็จะรู้ว่าอย่างนี้จะต้องมาช่วยเขาก็จะบอกมาเอง แต่ถ้าเขาไม่พูด เขาว่าไม่มีเบี้ยเลี้ยง หากเขาไม่พูดก็แสดงว่า เขาไม่สมัครใจจะมา
_เตียงไฟฟ้าที่โฮ่งปัว วางไว้ติดกับทีวี ทีวีก็เปิดเสียงดัง เวลาผู้ป่วยไปใช้บริการรู้สึกว่าอาการไม่ดีขึ้นเลย ขอให้เจ้าหน้าที่พิจารณาด้วย
พ่อครูว่า…ที่จริงไฟฟ้าก็เป็นการบำบัด เสียงจากทีวีก็น่าจะเป็นการบำบัดด้วยหรือจะเป็นภัย ก็แล้วแต่
_ธรรมทำ นักรบธรรม … ย้อนไปหาคุณเกร็ดดินที่ถามว่า วิบากของคนแต่ละชุด ผมมีความคิดว่า สำหรับผม วิบากแต่ละชุดมันจะต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากจิตวิญญาณของเราต้องการที่จะสูงที่สุดเป็นพระอรหันต์ มันจะต้องมีบททดสอบเข้ามาทดสอบเรา เพื่อให้เรารู้ว่า คุณธรรมของเราจะสักขนาดไหน และก็มาเป็นครูอย่างดี เป็นสิ่งวิเศษที่สุดที่จะต้องน้อมรับ และก็ยินดีภาคภูมิใจ ว่านี่คือของดีที่เราจะต้องอยู่เหนือมันให้ได้ คิดอย่างนี้
พ่อครูว่า..ถูกของคุณไม่ผิดหรอก จบ คุณพูดถึงนัยยะของคุณไม่ผิด ถูก
_ธรรมทำ นักรบธรรม … พ่อครูประกาศเป็นพระอรหันต์ ว่าตอนนั้นพ่อครูกำลังปัสสาวะ ผมก็อยากจะทราบว่า นักบวชมีท่าทางจะบรรลุอรหันต์หลายท่าทาง ของพ่อครูไม่เหมือนใครแล้วผมก็อยากทราบว่า พ่อครู ตอนปัสสาวะจะนั่งนอนหรือยืน ผมก็อยากเลียนแบบ แล้วตอนบรรลุ นั้น ปัสสาวะ ไหลหรือสุดแล้ว
พ่อครูว่า…คนที่นอนปัสสาวะนี้มันผิดปกตินะ ก็ตอบให้คุณคลายสงสัยว่า ยืนปัสสาวะ แต่ตอนไหนนั้นจำไม่ได้
ก็ขออธิบายว่า ท่านยกตัวอย่างว่าคนๆนี้เขาไปถูกลูกศรยิงมาลูกศรอาบยาพิษด้วย และคนคนนี้ก็บอกว่าผมอยากรู้ว่าคนยิงมันชื่ออะไร มันเอาลูกศรมาจากไหนมันอาบยาพิษอะไร ก่อนจะมารักษาผม ผมไม่ยอมให้รักษาหรอก คุณต้องไปเอาคนยิงมา ต้องให้รู้ว่ายิงลูกศรอาบยาพิษอะไรก่อน ผมถึงจะยอมให้เอาลูกศรออก ฉันเดียวกันกับคุณ ตายก่อนรู้
_ธรรมทำ นักรบธรรม … สภาวะของพ่อครูที่บรรลุอรหันต์จะมีการเสวยวิมุติไหม
พ่อครูว่า…คุณถามเละแล้ว ที่บอกว่า บรรลุแล้วนี่นะ คนบรรลุอะไรของศาสนาพุทธ คุณจะใช้พยัญชนะว่าบรรลุ วิมุติ บรรลุนิโรธ บรรลุนิพพาน บรรลุคือหลุดพ้น กิเลสดับ มันก็อันเดียวกันหมด
การบรรลุ วิมุติ นิพพาน นิโรธ ก็เหมือนกัน มีเยอะแยะ
_ธรรมทำ นักรบธรรม … ก็พ่อครูจะมีอายุไป 151 ปี แต่ก่อนถึงจะมีการเสวยวิมุติ แล้วตอนบรรลุพ่อครูจะเสวยวิมุติกี่วันครับ
พ่อครูว่า..ไม่รู้ ไม่ใช่พระพุทธเจ้า ก็อยากรู้อะไรที่มันป่วยการ อยากรู้เฟ้อเกิน อย่างนี้คุณจะเสียเวลาเยอะ มันฟุ้งซ่านเกินไป เกินกรอบ คุณเองศึกษาธรรมะดีกว่า เอาธรรมะที่ศีล สมาธิ ปัญญา กับกิเลสของเรา เอาพลังงานแคลอรี่ต่างๆ หากไปเอาพลังงานไปหาประเด็นพวกนี้ จะเหมือนกับคนที่ถูกลูกศรยิงคนนี้ คุณตายก่อนจะได้บรรลุธรรม คุณอยากจะได้นั้นมันสูญเปล่า คุณอยากรู้บ้าบอฟุ้งซ่านไปเรื่อยนั้นไม่เข้าหาแก่น อันนี้ก็เป็นกิเลสของคุณที่ต้องแก้ไข
_ลูกจากศีรษะอโศก…เวลาเจ็บปวด รูปสัญญาที่เคยชอบ สัญญาที่เคยชอบเคยอร่อย เกิดขึ้นมาในจิตไวๆ ทำให้มีเวทนาตัณหาอยากกิน ตอนไม่ป่วยก็ควบคุมได้ แต่ตอนป่วยควบคุมไม่ได้ อย่างนี้จะตกร่วงหรือไม่
พ่อครูว่า..คนเจ็บป่วยจะอ่อนแอควบคุมกิเลสตัณหาพวกนี้ไม่ค่อยได้เท่าไหร่หรอกเป็นธรรมดา
_คุณยายบุญรุ่ง…ฉันมีความสงสัย ที่มีตอนที่ได้อ่านหนังสือสัจจะชีวิต พระโพธิรักษ์เพ้อ ดิฉันอยากจะถามว่า มีหินชนิดหนึ่งชื่อสุญญาณู นั้นมี ลักษณะ …
ดิฉันอยากได้มากที่สุด ขอให้อธิบายให้ฟังต่อด้วยทำอย่างไรจะได้หนอ
พ่อครูว่า…ทำอย่างไรจึงจะได้หนอก็ต้องพยายามตรวจตัวเอง ดูตัวเอง แล้วก็ให้เข้าหลักเกณฑ์ ว่า เรามีกิเลสอะไร แล้วเราจะเอาศีลข้อไหนมาจับ มาทำ ศีลหลักสามข้อ
-
เกี่ยวกับสัตว์ 2. เกี่ยวกับของ ที่มีทั้งอุตุนิยาม และพีชนิยาม 3. เกี่ยวกับตัวเราที่ผัสสะทางทวารทั้ง 5 ทวาร 5 ทวาร 6 เป็นตัวปฏิบัติที่เราต้องปฏิบัติ