610928_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ เชิญตั้งนั้นยิ่งใหญ่และเป็นประชาธิปไตยกว่าเลือกตั้ง
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1OMSLf4YRlfsKY7Ge6pQc-b-sB1vlOEMAQT0LvVQujOU/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1HPa8F2XEDgG85W2XxbeNOj6qhoZSjnO4
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 ที่บวรราชธานีอโศก พ่อครูพาทำในสิ่งที่ยาก ที่ใครทำไม่ได้ง่ายๆอย่างนี้ ให้เกิดรูปธรรมที่เกิดจากจิตวิญญาณอาริยชน แม้ในสมัยนี้ก็ยังทำได้ พ่อครูให้หลักประชาธิปไตยไว้ 3 ข้อ คือ อิสรเสรีภาพ ความไร้อัตตา และจิตวิญญาณ ทำให้คนหมดตัวตนได้นี่เป็นเรื่องยากมากแต่พ่อครูทำได้สลายตัวตนได้และทำให้ลูกศิษย์สลายตัวตนอัตตาตามท่านได้ ซึ่งต้องมาฟังมาศึกษาตาม จนกว่าเราจะเป็นได้จริงแม้ได้แล้วก็ต้องศึกษารายละเอียดของภาษาอีก ต้องมาฟังพ่อครูต่ออีก แล้วทำหน้าที่ของตนเองไปให้ดีที่สุด อย่างไม่มีสาเปกโข ปฏิพัทจิตโต สันนิธิเปกโข ไม่หวังไม่ผูกพันไม่สะสม
พ่อครูว่า…พระพุทธเจ้าที่เกิดกำเนิดขึ้นมามีจำนวนมากเท่ากับเมล็ดกรวดเมล็ดทราย มันเป็นเวลาที่นับไม่ได้เลย วัฏฏสงสาร ในเอกภพนี้เกิดมาไม่รู้กี่ล้านๆๆๆชาติ
ขอต่อนิดนึงว่า เรื่องที่อาตมาพาทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสาธารณโภคี พวกเราพอเข้าใจแล้วคำว่าสาธารณโภคีเป็นอย่างไร แต่อธิบายคนอื่นไม่ใช่ง่าย ข้างนอกเขายังไม่เข้าใจเลยขอยืนยันว่าสาธารณโภคีไม่ใช่เรื่องตื้นเผิน เป็นเรื่องลึกซึ้ง ยาก ไม่ง่าย ให้คนมาอยู่รวมกัน ทำงานฟรี พ้นมิจฉาอาชีพ 5 พ้นลาเภนลาภังนิชิคิงสนตา แล้วขยันหมั่นเพียรด้วยนะ สร้างสรร
ไม่ใช่ว่าอาตมาจะอวดดีอวดเก่ง มันซ้อนที่โชว์ดี ดีที่น่าอัศจรรย์ ในยุคนี้ไม่ง่าย มันต้องทำต้องอยู่ทำ จะอยู่ไปถึง 151 ปีเลย เพราะว่าเนื้อมันยังไม่พอ ก็ยังเห็นๆอยู่ ทีนี้ คนก็ยังเข้าใจความซับซ้อนเหล่านี้ยังไม่ได้ อาตมารู้อยู่ก็ต้องทำถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ แล้วที่ได้นี่ก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ พูดไปจนกระทั่งหลายคน ต่างประเทศ เขาฟังภาษาไทยออกจะหมั่นไส้โพธิรักษ์มันใหญ่อย่างไรวะ แม้แต่โดนัลด์ทรัมป์ คิมจองอึนก็ยิ่งใหญ่ ประเทศไทยมีอะไรระเบิดปรมาณูนิวเคลียร์สักลูกก็ไม่มี
น่าอิจฉาสวิตเซอร์แลนด์นะ ในหลวงเราเกิดที่อเมริกา โตที่สวิตเซอร์แลนด์ เป็นเรื่องอจินไตย สิ่งเหล่านี้ เพราะฉะนั้นอโศกเราพัวพันกับสวิตเซอร์แลนด์อยู่ ยังมีเยื่อใยลึกต่อกัน เราจะต้องเป็นอย่างสวิตเซอร์แลนด์ในหลายส่วนหลายมิติ ในหลายเรื่องที่ต้องเป็นเช่นนั้น
ยกตัวอย่างง่ายๆว่า ประเทศไทยไม่ต้องมีอาวุธเลย ที่จะใช้ป้องกันตัวอะไรในประเทศ อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งเป็นสุดยอดเลย และก็จะสุดยอด จะพูดใหญ่ไปหรือเปล่าไม่รู้ เป็นสุดยอดที่ยิ่งกว่าสวิตเซอร์แลนด์ ในหลายด้าน ในประเด็นของสมรรถนะมนุษยชาติที่จะมีมวลทำเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคตในโลก เพราะว่าความเจริญพัฒนาโตขึ้นใหญ่ขึ้น
สมณะฟ้าไทว่า…หากเมืองไทยไม่มีอาวุธจะยิ่งใหญ่กว่าสวิตเซอร์แลนด์
พ่อครูว่า…เมืองไทยมีภาวะในสังคมเขา ไม่เหมือนสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่กับตัวเองไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร เป็นผู้ที่อยู่อย่างที่คนอื่นเขาต้องเกรงใจมากเลย คนไม่ค่อยเกรงใจประเทศไทยเท่าไหร่หรอก สวิตเซอร์แลนด์อยู่ท่ามกลางประเทศอิตาลี ออสเตรีย ฝรั่งเศส เยอรมัน ก็เลยใช้ทั้ง 3 ภาษา (เกร็ดดินให้ข้อมูล)
ขอสรุปตรงนี้ไว้หน่อย อาตมาจะอยู่สร้างสาธารณโภคีให้เป็นรูปธรรม จนคนตาบอดเห็นได้ ให้เข้าใจกันเสียก่อน เพราะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มันมีความซับซ้อนลึกซึ้งอาตมาเอง อธิบายเป็นภาษาไม่ได้ทั้งหมดได้เท่าที่ได้ ที่จริงแล้วเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ลึกซึ้งซับซ้อน แม้แต่แค่ง่ายๆ มันจะมียอดพีรมิด แล้วจะมีตัวต่อเชื่อมลงมาถึงพื้น
พื้นนี่จะเป็นทุนนิยมด้วยซ้ำ มีคอมมิวนิสต์ผสมผสานกว่าจะเชื่อมมาถึงยอด ของสาธารณโภคี อย่างนี้เป็นต้น แต่ของอโศกยังทำเนื้อไม่ได้มาก ยังหลวมยังจางมาก อันนี้แหละที่ทำให้อาตมาตายไม่ลง ก็ต้องพากเพียรไป ทุกคนที่ร่วมไม้ร่วมมือก็ช่วยกันไป
SMS วันที่ 26 – 27กย. 2561 (พ่อครู พุทธศาสนาตามภูมิ)
_1614 คำจัดกัดความ คำว่าปล่อยวาง .. การปล่อยวางไม่ได้หมายความว่าเราจะหยุดความเพียรพยายามในการดำเนินชีวิต การปล่อยวางไม่ได้ทำให้เราละเลยหน้าที่และความรับผิดชอบ เราไม่ได้ปล่อยวางในตัวการกระทำ แต่ปล่อยวางความสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้องต่อการกระทำนั้นต่างหาก ข้อความ / ชยสาโร ภิกขุ ถูกต้อง ไหมคะ
พ่อครูว่า…ถูกต้อง
_6601น้อมกราบนมัสการบูชาพ่อครูค่ะ ลูกเริ่มปฏิบัติธรรมตามที่พ่อครูสอน ลูกรู้สึกว่าลูกจะไม่ค่อยถือสาหาความกับคนรอบข้าง กับเรื่องราวที่ไม่มีสาระอะไร รู้สึกจะไม่ค่อยโกธรง่าย ปรับใจได้เร็วค่ะ ลูกปฏิบัติอย่างนี้แล้ว จะไปทางถูกมั้ยคะ ขอพ่อครูเมตตาตอบคำถามลูกด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณค่ะ
_วาส ทองจันทร์ · กราบนมัสการพ่อครูครับมีข่าวว่านักวิจัยฮาร์วาร์ด ค้นพบการยื้ดอายุคนได้150ไม่รู้ข่าวจริงไหมครับ
พ่อครูว่า…วัตถุจะมีส่วนช่วย ทุกวันนี้เก่งทางวัตถุช่วยให้คนอายุยืนยาวด้วยทางวัตถุก็ได้จริง แต่อาตมานี้มาทำทางนามธรรม ยืดอายุทางนามธรรม ก็ใช้ร่วมกัน เขาทำทางวัตถุเราทำทางนามธรรม อาตมาขออาศัยวัตถุด้วยแล้วก็ช่วยตัวเองด้วย พยายามเผยแพร่วิธีการให้จิตวิญญาณทำให้ยืดอายุได้ ทุกวันนี้ก็มั่นใจมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆเป็นไปได้ ตอนนี้ 85 แล้วยังแจ๋ว มันก็มีบางอย่างรู้อยู่ว่าไม่สมบูรณ์ก็พยายามทำให้ดีขึ้น
_0629ทวี สุทารส ปทุมธานี “สุดยอด”พ่อครูพูดประชาธิปไตยชอบครับ” “เลือกตั้งมีมากชั้นหลายเชิงเพื่อให้คนเลือก..ส่วนเชิญตั้งคนเชิญมีชั้นความคิดเฉพาะตนในการเชิญ การเชิญตั้งจึงเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์” กราบนมัสการอย่างสูงยิ่งครับ
พ่อครูว่า…เราใช้คำว่าเชิญตั้ง ที่มีความหมายสูงส่งกว่าการเลือกตั้ง ก็คือ เชิญตั้ง เป็นเรื่องของอิสระเสรีภาพ ให้ประชาชนคนทั่วไปเกิดภูมิปัญญาของเขาเอง ให้เขารู้เห็นความเป็นประชาธิปไตยที่แท้คืออย่างไร เขาก็เป็นนักประชาธิปไตยมีอิสระเสรีภาพเอง โดยเฉพาะมีปัญญา และมีความไม่มีอัตตา มีความฉลาดมีปัญญามีอิสระเสรีภาพนั้นแน่แท้ที่ไหนก็ตรงกันหมด ประชาธิปไตยคืออิสระเสรีภาพเป็นตัวที่ 1 ประเทศไหนก็เข้าใจง่าย แต่ความมีอัตตานี้ยากขึ้นมาแล้ว
มีผู้มีความรู้ที่ลดอัตตาได้จริง มีคนลดอัตตาได้ในประเทศนั้นประเทศนั้นก็เป็นประชาธิปไตย เสร็จแล้วก็มีปัญญา ปัญญาคือความเฉลียวฉลาดโลกุตระ เป็นความเจริญฉลาดย้อนศรไปหาอัตตา ฉลาดรู้เอาตามอัตตาคือเฉโก เป็นอิสระเสรีภาพที่หยาบมาก ดีไม่ดี อิสรเสรีภาพคือฮิปปี้ กูจะเป็นของกูอย่างนี้ไม่เกี่ยวกับใครใครจะมองอย่างไรช่างหัวมัน เอาตามใจกูบำเรอกิเลสกูเต็มที่เต็มเหนี่ยว ก็มีอิสระเสรีภาพ นัยยะอันธพาล ทำใจตนเองได้เป็นอิสระ จะบ้าบอ จะไปกระทบกระเทือนใครก็ไม่เกี่ยว กูอิสระ นี่มันลึกซึ้งซับซ้อนวนไปวนมาเช่นนี้
คนที่ไปเชิญตั้งแต่งตั้ง ไม่ได้รับเลือกตั้งแต่ตอนนี้ก็กำลังว่ากันในประเทศ จะให้เชิญหรือเลือก ลึกๆ อจินไตยอาตมาว่าหวยจะออกไปในทางดีเอง ไม่ต้องแทง ทำตนให้ดีๆก็แล้วกัน คนที่ไม่มีอัตตาคือลดกิเลสได้แล้วอคติจะลดลงเรื่อยๆ
_1614หน้าที่ของเรานั้น ทำเหตุให้ดีที่สุดเท่านั้น ส่วนผลที่จะได้รับเป็นเรื่องของเขา ถ้าเราดำเนินชีวิตโดยมีการปล่อยวางเช่นนี้แล้ว ทุกข์ก็ไม่รุมล้อมเรา – หลวงพ่อชา #หอจดหมายเหตุพุทธทาส #BIA วิธี ละ วางทุกข์ ไหมคะ
พ่อครูว่า…ทุกอย่างไม่ขาดจากกัน เรากับทุกสรรพสิ่ง มันจะไปด้วยกันตลอดกาล หากเอาแต่เหตุไม่ดูผลเลย บรรลัยแน่เลย เราสบาย แต่เราไม่รับผิดชอบไม่รู้ทุกข์นี่คือผลเสีย เราต้องรู้ทั้งเหตุและผล แต่เราไม่ตั้งเป้า เราต้องมีปัญญารู้ว่า 1 + 1 = 2 ถ้าทำหนึ่งกับหนึ่งก็มาทำที่เหตุคือ 1 ทำ1 ของแท้ของเดิมให้ได้ แล้วก็ทำต่อให้เป็นอีก 1 บวกกันก็ได้ 2 ถ้ารู้แน่ว่า 1 + 1 ทำให้เกิด 2 ทำให้ 1 เหมือนกันนี้ก็ต้องทำให้ดี มีผลที่ถูกต้องเหมือนกันนะ
_บุญเลียบ · มีปิติในการฟังธรรมดีมากเลยค่ะได้สาระทั้งสนุกติดตลกท่านฟ้าไท สายมัน ท่านทักบุญเสียงดังฟังชัดตื่นเต็มไม่มีง่วง ท่าน สม.กล้าข้ามฝันสรุปร่าเริ่งเบิกบานในการฟังธรรมค่ะ
_แป้ง สู่แดนธรรม กราบนมัสการครับพ่อท่าน เย็นวันนี้ผมไม่ได้มาช่วยรายการของพ่อท่าน ขอลางาน ๑ วัน ไปศีรษะอโศก เตรียมซักซ้อมกับเพื่อนๆชาวฆราวาส ครับ
แม้ไม่ได้ช่วยในรายการ แต่ผมขอมีส่วนร่วมกับรายการนี้ว่า ชาวพุทธศาสนิกชน จะเลื่อนภูมิตนเองให้เข้าเป็นพุทธบริษัทได้อย่างไร
ก็จับความสำคัญที่หัวใจพุทธศาสนาให้ได้ คือ รู้ความเปลี่ยนแปลงของธรรมะสองอย่าง แล้วทำการเปลี่ยนแปลงให้เป็นเอก คือ ไม่ต้องมีเพื่อนสอง คือไม่มีกามตัณหาเป็นเพื่อนสองเลย และแม้จะเหลือแต่ตนเองเป็นหนึ่งคือมีแต่ภวตัณหา ก็ทำภวตัณหาให้เป็นสูญ หรือเป็นศูนย์
หลังจากนั้นเมื่อเป็นอิสรภาพจากการมีเพื่อนสองแล้ว คุณจะทำสิริมหามายาให้กลับไปอยู่กับเพื่อนสอง สาม สี่ ห้า สิบ ร้อย พัน เท่าไรๆ ก็ได้ เพื่อทำประโยชน์ของบริษัท คือ ทำอย่างยอมขาดทุนให้บริษัทอื่น /
นี่แหละคือสิ่งมีชีวิตความเป็นอยู่ของพุทธบริษัท เป็นกันแค่นี้ คือ แค่ขาดทุนได้อย่างเจริญต่อเนื่อง มีอะไรก็ทำให้ขาดทุนไปได้อีกยาวนาน ผลประโยชน์ก็จะตกแก่ผู้ที่ได้กำไรจากเราไป
และเราก็จะไปได้อีกยาวนานแน่ๆ เพราะยังมีโลกที่ต้องการกำไรจากเราอยู่มิขาด.
พ่อครูว่า…พุทธศาสนิกชน พุทธมามกะ พุทธบริษัท เป็นสามระดับของชาวพุทธ คนไทย 95% เป็นพุทธศาสนิกชน เมื่อได้มาพากเพียรปฏิบัติ เข้ามาปฏิบัติก็กลายเป็นพุทธมามกะ เมื่อปฏิบัติแล้วเกิดมรรคผล ก็ได้เป็นพุทธบริษัท อย่างนี้เป็นต้นเป็นลำดับไป
_จากลูกศีรษะอโศก ขอเรียนถามดังนี้ค่ะ
-
สัญญาเป็น อาสวะ หรือเป็น อนุสัยคะ
ตอบ สัญญาคืออนุสัย อธิบายนิดหน่อย
อนุสัย อนุ คือ อะ แล้วก็ นะ แล้วก็ อุ
อะ คือเหตุปัจจัย คือเรื่องของสระ ส่วนพยัญชนะคือ นะ คือไม่มี บางทีใช้ อะ ก็ไม่มี แต่ในที่นี้ก็คือ มี เราพูดถึงอนุสัย แต่อนุสัยเราก็ว่าต้องเอาออกให้หมด แต่เรามาพูดอีกว่าอนุสัยต้องมี เป็นอนุสัยของอาริยะของโพธิสัตว์เลย
อะไม่แต่ใช้เป็นมี นะ คือ อะ คือเลือกเอาสั้นๆมาใช้ กับ อนุ สยะคือตัวเรา
เพราะฉะนั้น นะ คือ ผันอยู่ด้วยกับสระ คืออุ มาเป็นอนุส เป็นรัสสระ อะ อิ อุ สามขั้น
อนุสัย จึงเป็นธาตุจิต ที่อยู่สุดท้ายจริงๆเลย
อาตมาต้องพูดอนุสัยสลับซับซ้อนกลับไปกลับมาอีกหลายเที่ยว
สรุปแล้วสัญญาเป็นอนุสัย
-
ผู้หญิงที่ไว้ผมยาว และผู้ชายที่ไว้ผมยาว ไว้หนวดไว้เครา เป็นอบายมุขหรือไม่
พ่อครูว่า…เป็น ถ้าจิตคุณหมายให้เป็นเครื่องตกแต่งตัวเอง ยกตัวอย่างไม้ร่ม ตั้งใจเอาไว้ประดับตกแต่งตัวเองเป็นอบายมุข เขารู้สึกว่าชอบ เอาไว้ช่วยเขา บางทีก็พอเหมาะพอสมกับเขาเหมือนกัน วันนี้ไปไหนไม่เห็นหน้าไม่มา อธิบายต่อ ที่จริงไม่เสียหาย เอาไว้พอเหมาะก็ดี แต่คนเอาไว้ต่อมากก็เป็นอบายมุข หรือบางคนมีเหตุผลที่เกี่ยวกับสรีระ ก็อีกอย่าง
-
กาแฟ เป็นอบายมุขหรือไม่ ทุกข้อถ้าไม่เป็นอบายมุข จะเป็นโสดาบันได้หรือไม่
กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
พ่อครูว่า…ตกลงเป็นนะ กาแฟเป็นอบายมุข
หากมีอบายมุข ก็เป็นโสดาบันไม่ได้ จะเป็นโสดาบันก็อย่าไว้ผมยาว ไม่ไว้หนวดเครา กาแฟ ก็เอาออก เลิกดื่มได้ ไม่ตายน่า รสกาแฟที่มีคาเฟอีน มากินกาแฟนี้ อาตมาอยากให้ไปเอาไมยราบยักษ์มาทำกาแฟดูบ้าง
สม.กล้าข้ามฝัน
สม.รินฟ้า
สมณะเดินดิน
สมณะแสนดิน
พ่อครูว่า…มาเข้าสู่ภาวะปัจจุบัน ประชาธิปไตยก็ยังไม่เปิดให้วิจัยวิจารณ์กันมากมาย ก็เป็นเรื่องที่กำลังแสดงตัวเอง ไม่ว่าทางด้านที่เขา ต้องการอำนาจ จะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็แล้วแต่ บางคนต้องการอำนาจก็ยังมีลึกๆในใจว่า เขาได้อำนาจมาก็จะมาทำงานรับใช้ประชาชน ลึกๆเขาคิดอย่างนั้น แต่ได้อำนาจมาจริงแล้ว เท่าที่เป็นมานี้ มันไม่ได้ นักการเมืองหน้าเก่าๆนี้ชัดเจน บางคนอยู่มาเล่นการเมืองมา 30 40 50 ปี บางคน 60 ปี คุณก็เป็นเหมือนเดิม บอกว่าทำเพื่อประชาชน แต่เมื่อคุณได้อำนาจมาแล้ว มาเป็นรัฐมนตรีเป็นอะไรบางคนก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเลย เสร็จแล้วไม่ได้หมายความว่าคุณทำเพื่อประชาชนเลยอย่างดูได้จริง บางคนมีปัญญาเป็นนักบริหาร และเป็นนักบริหารที่เป็นนักอภิบาลด้วย เป็นนักบริหารที่ไม่ใช้อธิปไตยคืออำนาจ
คำว่าอธิปไตยกับอภิบาล 2 คำนี้จับคู่กัน เพื่ออธิบายพยัญชนะ 2 ตัว อภิบาลเป็นการเลี้ยงดูการช่วยอุ้มชูฟูมฟัก อธิปไตยคือกำลังอำนาจ ดีไม่ดีคืออำนาจบาตรใหญ่ อำนาจเพื่อตัวเองอำนาจลาภยศสรรเสริญโลกียสุข ไม่ใช่อำนาจที่เป็นประชาธิปไตย ที่อธิบายเรียนคณะรัฐศาสตร์ พูดว่าผู้ที่ไปเป็นนักการเมืองคือผู้ได้อำนาจ ไม่ได้อำนาจก็ไปบริหารไม่ได้ เขาเอาสิ่งที่มันมีให้เห็นมายอมรับ ว่าการเมืองต้องเป็นแบบนั้น ผู้บริหารต้องมีอำนาจถ้าไม่มีอำนาจใช้อำนาจไม่ได้ก็บริหารไม่ได้ มีอำนาจแล้วก็มาบริหาร แล้วเขาก็นึกว่าตัวเขาเองมีจิตใจดีแล้วจะบริหารอย่างรับใช้ประชาชนความจริงมันไม่ใช่ ถ้าความจริงแล้วคุณบริหาร คุณไม่ใช้อำนาจเลยคุณบริหารช่วยอภิบาล ด้วยความช่วยเหลือเกื้อกูลเป็นนักประชาธิปไตยอย่างการรับใช้อย่างที่คุณใช้โวหารพูด ถ้าคุณทำอย่างนั้นเขาก็จะให้ อำนาจนี้เขาให้มาคุณก็ไม่ใช้ อธิปไตยนี้คุณได้มาจากเขาให้ แต่คุณยิ่งได้รับคุณก็ยิ่งไม่ใช้ แต่คุณยิ่งรับใช้เขา เอาพฤติกรรมการกระทำตัวจริงเป็นหลัก ว่าตัวจริงคือการรับใช้จริงหรือเปล่า อภิบาล บริหารจริงหรือเปล่า
มันซับซ้อน อย่างเช่นในหลวงรัชกาลที่ 9 เรา เรียกโดยศัพท์ว่าทรงรับใช้ประชาชน โดยภาษาว่าทรงรับใช้ประชาชน ท่านทรงงานโดยไม่เห็นแก่ตัวเองเลย และท่านก็ทำอย่างไม่รุนแรงคืออภิบาล เสด็จไปทั่ว นานถึง 70 ปี คนก็เห็นคนก็มีปัญญาชัดเจน ปฏิเสธไม่ได้ คนก็มาให้อำนาจท่าน ให้ท่านก็ไม่ใช้ ท่านก็ใช้แต่อภิบาล ท่านก็ใช้แต่อธิปไตย ท่านเป็นรัฏฐาธิปัตย์ใด จะบอกว่าพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีนายกรัฐมนตรีก็แล้วแต่ เป็นความซับซ้อนในตัวเอง เยอะคู่ซับซ้อน การศึกษาจึงยากว่าอะไรคืออะไรกันแน่แล้วมันก็กลับไปกลับมา อันนี้ใช้ซ้ายอันนี้ใช้ขวา มันต้องมีคู่อย่างนั้นในการใช้ เราใช้ความเห็นเดียวตัวกูของกูคนเดียวนี่แหละเผด็จการ นี่เผด็จการ 100% เลย ความละเอียดซับซ้อนเหล่านี้ มีพฤติกรรมจริงยืนยัน มีหมู่กลุ่มยืนยันมีจิตวิญญาณเป็นตัวประธาน จิตวิญญาณของแต่ละคนมีจริงเป็นสัจจะตรงกับพฤติกรรมตรงกับหมู่กลุ่ม แล้วก็เป็นบทบาทเป็นพฤติกรรมสังคม เป็นระบบระบอบขึ้นมา
ที่อาตมาใช้พยัญชนะอธิบายตัวตนบุคคลพฤติกรรม ก็ต้องเข้าใจสภาวะพยัญชนะ หรือภาษากับสภาวะตัวจริง ถึงจะรู้ได้อย่างชัดเจน
การรู้ก็ไม่ใช่รู้ได้ง่ายๆ ศึกษาเรียนรู้แล้วปฏิบัติจะได้เป็นปัจจัตตัง เป็นปัจเจกเป็น สยังอภิญญา ปัจเจกสัมพุทธะ และเป็นสัมมาสัมพุทธะ ทั้ง 5 อย่างนี้มันมีหลักฐานตามสภาวะ ความจริงตามที่พูดนี้จึงจะต้องให้มันมีความจริงเกิดขึ้น อาตมาทำมาได้บ้างแล้วอย่างมั่นใจว่าอาตมามีภูมิธรรมตรวจสอบ
อาตมาถามสมณะพวกเรา ในปาติโมกข์ครั้งที่แล้วว่า มีใครอยากจะสึกบ้างก็ไม่มี ใครมีจิตใจที่ก้ำกึ่ง อยากจะสึกหรืออยากจะอยู่ก็ไม่มี อาตมาถามพวกเราว่า ใครจะออกจากราชธานีอโศกบ้าง …ถามตอนนี้ก็ได้…ไม่ยกเพราะอายหรือเปล่า ..ใครอายยกมือขึ้น ก็ไม่มี
นี่คือสัจจะที่เราจะต้องศึกษากันอย่างยาวนานอย่างสำคัญ มีตัวตนบุคคลจริงมีเรื่องราวหมู่กลุ่มจริงมีคณะจริง คณะเรานี้ยังเล็กนัก แต่อาตมามั่นใจว่าเป็นตัวจริงและจริงที่จะเป็นแบบอย่างเป็นโมเดลที่จะให้คนอื่นเขามาเรียนรู้ตาม มาปฏิบัติประพฤติตาม
ขนาดพวกชาวประชาชนใกล้เคียงล้อมรอบ จะให้เข้ามานี้ก็ยังยาก แต่ว่าอาตมาไม่ท้อ ไม่ท้อ พยายามทำ มีคนช่วยอยู่ประมาณนี้จะให้ได้พันคนก็แหม มะเร็งจะขึ้นคอหรือเปล่า แต่ตอนนี้ยังไม่หืดทีเดียว แต่ก็มีสัญญาณบ้างแล้ว สัญญาณนี้จะหายหรือไม่ก็เป็นมะเร็งก็ไม่รู้ พยายามไม่ให้มันเป็นมะเร็ง หากเป็นมะเร็งก็จอดไม่ต้องแจวแน่ มันก็มีไอที่ไม่เจ็บปวดมาก
มีอยู่คราวหนึ่งไอจนกระทั่งเจ็บหน้าอกร้าวกระดูกซี่โครงเลย ตอนนั้นต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล
การทำงานองค์รวมจะพูดถึงรัฐศาสตร์เศรษฐศาสตร์สังคมศาสตร์ ก็หมายถึงลักษณะของมันแต่ละอย่างเศรษฐกิจเศรษฐศาสตร์คืออะไรการเมืองรัฐศาสตร์คืออะไร สิ่งที่เป็นจริงพวกนี้อาตมาเอามาใช้อยู่ ไม่ได้หมายความว่าทำไปอย่างคนบ้าบอไม่รู้เรื่องราวอะไร ยกตัวเองคุยตัวเองอะไรมากมาย ที่จริงชาตินี้ใครก็เห็นแล้วว่าอาตมาไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์รัฐศาสตร์ที่ไหน อาตมาเป็นนักรัฐศาสตร์เศรษฐศาสตร์ของชาวอโศก เป็นนักสังคมศาสตร์ของชาวอโศก แล้วก็เป็นอยู่จริงๆทำจริงๆ ขยายผลไปได้เรื่อย ถ้าเผื่อว่าความจริงนี้มันเกิดผลดีจริงไปอีก แน่นอนมันต้องเจริญงอกงาม เป็นแต่เพียงว่าทำงานนี้ขี้เหร่จริงหนอสัจธรรม ขี้เหร่จริงหนอความจริง ก็ทำพยายาม ทำตัวเองให้ดูดี ดูผ่องใสงดงาม พอเป็นไปสันทัดคน แข็งแรงอยู่ จะทำ onepack ให้เป็น sixpack เป็นต้น ก็พูดไปอธิบายไป
ถ้าเผื่อว่าสามารถจะเห็นพฤติกรรมสังคม โดยเฉพาะพฤติกรรมสังคมมันมีบทบาททางด้านเศรษฐกิจมีบทบาททางด้านของการเมือง อาตมาไม่ได้เคยปฏิเสธว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องของคน การเมืองเป็นเรื่องของคนทุกคน การเมืองไม่ใช่เรื่องของผู้นั้นผู้นี้ ใช่อีกเหมือนกัน สำหรับคนที่ไม่ได้เรื่องเลย ถ้ามาทำการเมืองแล้วจะฉิบหายวายป่วงให้หยุดทำ พวกนี้อย่ามาทำการเมือง ไม่รู้เรื่อง คนจะมาทำการเมืองต้องมีความรู้พอสมควร ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยต้องให้ประชาชนเขารู้เรื่องการเมือง ให้เขารู้เรื่องประชาธิปไตย ต้องให้เขารู้ ให้เขาเข้าใจอย่างถูกต้อง
นักการเมืองไม่สอนการเมืองที่ถูกต้อง ก็เห็นใจเหมือนกันเพราะว่าเขาเองก็ยังไม่รู้เรื่องการเมือง การเมืองที่ถูกต้องเป็นอย่างไรเขาก็ไม่รู้ และ 2 เขาก็ไม่สอน 3 เขาก็ให้ประชาชนโง่กูจะได้มีอำนาจนี่เป็นเรื่องจริงนะ เพราะฉะนั้นมันเสียมากเลย มันไม่พัฒนาไปไหนรอด
ที่นี้พวกเราเจตนาตั้งใจพากเพียรให้มันเกิดมีความรู้ การเมืองก็รู้ว่าประชาธิปไตยที่แท้คืออะไรเศรษฐกิจเศรษฐศาสตร์ที่ดีคืออะไร มีประโยชน์คุณค่าต่อผู้อื่น เศรษฐกิจที่ไม่ใช่เห็นแก่ตัวกอบโกยโลภโมโทสัน แล้วก็เอารายได้เอาทุนที่ได้มารวมกันเอาไปเพิ่มให้ดูดมาอีกมากๆตนเองจะได้ร่ำรวยไม่ใช่ อย่างพวกเรานี้เป็นศูนย์ได้ ซึ่งเป็นสุดยอดแล้ว ไม่มีใครจะเก่งกว่าศูนย์หรอก ไม่มีจน 0 แล้วสุดท้าย แล้วอยู่กับหมู่กลุ่มส่วนกลางใช้กับหมู่กลุ่มส่วนกลางไป แต่ไม่ใช่ไปบุกรุกส่วนกลางอะไรมากมายเขาไม่ให้ก็จะไปเอา แต่เป็นคนจริงเป็นคนที่ รู้จักความพอดี ความพอเพียง ใจก็เป็นใจพอ อย่างนี้เป็นต้น
คำว่า พอ คำเดียวในหลวงก็เอามาใช้พอเพียง เพียง คือรู้ขนาดไหนจะพอ เรารู้สภาพที่เหมาะสมได้สัดส่วนพอดี เสร็จแล้วเราก็จัดสรรทุกอย่างให้มันไปได้
ขอขยายความเรื่องลึกว่าคนนี้ก่อนอื่นมันต้องกิน อาหารเป็นหนึ่งในโลก กวฬิงการาหาร อาหารมี 4 อย่าง กวฬิงการาหาร ผัสสาหาร มโนสัญเจตนาหาร วิญญาณหาร
สัตว์โลกมันต้องกินตั้งแต่สัตว์เดรัจฉานถึงคนก็ต้องกิน เราต้องทำอาหารการกินนี่แหละไปช่วยคนอื่นให้ได้ให้เป็นอาหารที่มีคุณภาพดี ให้มีปริมาณมาก แล้วเอาไปขายให้ถูกจนถึงแจกเลยไม่ได้ หรือว่าขายให้ถูกแจกให้ได้ เสร็จแล้วเราก็อยู่รอดสร้างสรรค์ทัน หมุนทุกอย่างให้ได้ ประเทศไทยหากเจริญด้วยพืชพรรณธัญญาหาร ไม่ต้องไปเน้นสัตว์ปศุสัตว์ เน้นพืชพรรณธัญญาหารให้เป็นเอก อาตมาว่าจะรุ่งนะประเทศไทย ประเทศอื่นจะมีพื้นที่ทำปศุสัตว์ก็แล้วแต่ แต่ของเราทำพืชพันธุ์ธัญญาหาร แผ่นดินเราเท่านี้มีพอ เพราะว่ามันหมุนเวียนได้ตลอดเวลาเลย
ปลูกพืชหมุนเวียน จนถึงยืนต้น ต้นใหญ่ลูกเล็ก ต้นไม้กินได้ ต้นใหญ่ลูกเล็ก แต่ต้นเล็กลูกใหญ่กินได้ แต่ไม่แข็งแรงเท่าต้นใหญ่ลูกเล็ก
สรุปแล้วเราทำงานเกี่ยวกับพืชพันธุ์ธัญญาหารไม่ต้องเกี่ยวกับสัตว์ สร้างพืชพันธุ์ธัญญาหารให้มากมายแจกจ่ายได้ขาดทุนของเราคือกำไรของเราจะเป็นมหาอำนาจจริงๆ โดยที่เราไม่ต้องอยากจะเป็นมหาอำนาจแต่เขาจะให้เราเลยเราจะยกย่องเชิดชู เขาจะเชิญตั้ง โดยไม่ต้องไปเข้าสหประชาชาติไม่ต้องไปทำอะไรก็ต้องเลือกตั้งเลยไม่ต้อง เขาจะเอาพานมาใส่ให้เชิญตั้งเลย ศัพท์คำว่าเชิญตั้ง นายแป้งเป็นคนคิด ใช้ได้ มันยิ่งกว่าเลือกตั้ง มันพิเศษกว่าเลือกตั้ง เชิญตั้งนั้นเกี่ยวข้องกับภูมิธรรมเกี่ยวกับความจริงใจเกี่ยวกับจิตวิญญาณ การเลือกตั้งไม่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณและก็ได้มีระเบียบวิธีวิธีการอะไร แต่การเชิญตั้งนั้นไม่ต้องใช้ระบบระเบียบวิธีการ แต่ใช้ความจริงใจในการทำนั้น
เมืองไทยจะสร้างรูปร่างการเมืองมาเป็นประชาธิปไตย ขออภัยที่ต้องกล่าวอันนี้ เรียกว่าปฏิวัติด้วยประชาชน ขออภัย กองทัพธรรมเป็นแกน แต่มีน้อย กลุ่มเล็กแต่แข็ง ทน แน่น นาน แล้วเราก็ปักหลักเลยมันเป็นสัจจะ มันจึงเป็นตัวตั้ง มีตัวเล็ก
สูตรหลักของ 3 3 3 เป็น 9 แล้วขยายผลต่อไปอีกซ้อนๆๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่พยัญชนะภาษาแต่เป็นเรื่องสภาวะที่แท้จริง ของทุกสรรพสิ่งในโลกตั้งแต่อุตุนิยามจนถึง พีชนิยาม จิตนิยาม กรรมนิยาม ธรรมนิยามหมดเลย
ธรรมนิยาม 5 นี้โลกจะศึกษาต่อไป เพราะมันเป็นวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่จริงๆ โลกยังไม่ค่อยรู้ โลกพอรู้อุตุนิยาม พีชนิยามก็ค่อยๆเข้าใจแต่จิตนิยามนี้รู้น้อยกว่า เขาเก่งอุตุนิยาม เก่งกว่าชาวอโศกมาก แต่พีชนิยามนี้ ยังก้ำกึ่ง ชาวอโศก หรือประเทศไทยต้องทำ พีชนิยามให้เก่ง แล้วจะได้ด้วยเพราะว่าครบพร้อมทั้งภูมิอากาศ ทุกอย่างทำได้เจริญได้
ถ้าเผื่อว่านโยบายให้เป็นนโยบายแห่งชาติ พยายามตั้งใจระดมสมองฝีมือคนที่จะมาร่วมทำกสิกรรม ให้มันเจริญมากขึ้น อาตมาก็เคยพูดไปแล้ว การคมนาคมขนส่งแพคกิ้งต่างๆนานา เก่งนะส่งไม่เสียไม่เน่า คุ้ม ทุกวันนี้
เพราะฉะนั้นทำได้ คุ้ม เป็นอุตสาหกรรมใหญ่ได้เลย ก่อนอื่นสร้างขึ้นมาเป็นของดีทำให้เหลือ จะไปสร้าง GDP เอาเปรียบเขาบ้างก็นิดหน่อย แต่พยายามที่จะไม่ทำแบบ GDP โลกียะ
GDP Gross Domestic Product ผลิตขึ้นมาแล้วก็เกิดผลจำหน่ายได้เป็นองค์รวม เสร็จแล้วคุณก็มาค้ำคอ คำว่า Domestic แปลว่าภายใน ภายในเป็นรายได้รายผลิตคุ้มตัวเองกินใช้ได้ ผลิตตัวเองพอกินพอใช้ มันจะเกิดรายได้หมุนเวียนภายในประเทศ คุณก็ต้องหมุนเวียนเงินสะพัดอยู่ในภายในประเทศ ให้มันพอกินพอใช้ คุณไม่ต้องไปขูดรีดหรอก เอาเปรียบเอารัดจากภายนอกมาเลย จึงจะชื่อว่าเป็น Domestic เป็นภายในประเทศไทย เหมือนอย่างชาวอโศกไม่ไปเอาเปรียบอะไรจากภายนอกมีแต่ให้คนอื่นออกไปภายนอก
เราจึงจะยืนยันอยู่ใน Domestic ภายในของเรา คุ้มตัว ช่วยเหลือตัวเองรอดพึ่งพาตัวเองรอด ไม่ต้องไปเอาเปรียบเขามากเลย เพราะฉะนั้นผลผลิตของประเทศไทยส่งไปขายต่างประเทศ ขายต่ำกว่าทุนหรือแจกฟรี ให้ถูกกว่าทุน ต่ำกว่าทุนให้มาก แจกฟรีให้ได้ อย่างนั้นแหละเราจะภูมิใจใน Domestic ของเราจริงๆ แต่นี่ทุกวันนี้ขายออกไปเอาเปรียบเอารัดคนอื่นประเทศอื่นตามตลาดโลก มันไม่ใช่ Domestic เป็นการเอาเปรียบเอารัดคนข้างนอกมาด้วย
ผลผลิตสินค้าให้เขาไปเอาเงินเขามา เอาเงินเขามาก็ไม่ว่าแต่จะต้องต่ำกว่าราคาผลผลิตที่ให้ไป แต่นี่เอาราคาผลผลิตแพงกว่า ผลผลิตจริงๆของคุณ ก็เป็นการเอาเปรียบเขา คุณเป็นผู้ผลิตผลผลิตเพื่อเอาเปรียบเขามา อย่างนี้สิอาตมาว่ามันไม่ใช่พวก GDP ที่แท้ นักเศรษฐศาสตร์ฟังให้ดี อาตมาพูดมาหลายทีแล้ว จะทำอย่างไรให้ทำให้ได้จะต้องเข้าใจก่อนแล้วมาพัฒนาคน พัฒนาบุคคลได้ก็จะเกิดผลที่จริงอย่างนี้ เราจึงจะเป็นผู้ที่สอน GDP ให้แก่โลกด้วย ทุกวันนี้เป็น GDP แบบขี้โกงทั้งนั้น GDP ตอแหล ทั้งนั้น คนต้องเปลี่ยนคำว่า Domestic ใหม่เป็นคำที่ตรงกันข้าม กับ imported หรือ foreign
น่าจะใช้เป็นคำว่า GIP แทน คือ ไปเอาของคนข้างนอกเขามา ของต่างประเทศภายนอกมาเป็นรายได้ขององค์รวมเรา อย่างนี้มันตอแหล พูดให้ชัด มันไม่จริง ไม่ตรงสภาวะจริง อย่างนี้เป็นต้น นี่อาตมาก็พยายามอธิบายแต่ก็เห็นใจ
เราเองผลิตอย่าง ของดี ราคาถูก
พยายามอย่าเป็นหนี้ก่อนเลย อย่าไปทำสินเชื่อ จะให้เป็นเครดิต ให้เราได้กู้เงินห้าพันล้าน อย่าไปหลงใหลสิ่งเหล่านี้เป็นอันขาด เราไม่ต้องไปหาเงินเอาดอกเบี้ยหรอก การนั่งกินดอกเบี้ยทำให้คนเลวทำให้คนขี้เกียจ
ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์อาตมาว่าอาตมามีพอสมควร เราพยายามสร้างเศรษฐกิจด้วยทฤษฎีพระพุทธเจ้า หลักเกณฑ์ของพระพุทธเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด ทำให้คนมีจิต 7 ตัว
พุทธพจน์ 7 สาราณียะ ปิยกรณะ คุรุกรณะ สังคหะ อวิวาทะ สามัคคคียะ เอกีภาวะ
เมื่อได้จิต 7 ตัวนี้ จะทำให้คนนั้นเป็นคนที่ไม่สร้างความหยาบ ถ้าทำเอกีภาวะแล้วทำให้มีคุณสมบัติ อีก 6 ตัว ซ้อนจนมีเอกีภาวะ ก็จะเกิดผลได้เป็นวรรณะ 9
วรรณะ 9 เลี้ยงง่าย (สุภระ) บำรุงง่าย, ปรับให้เจริญได้ง่าย (สุโปสะ) มักน้อย, กล้าจน (อัปปิจฉะ) ใจพอ สันโดษ (สันตุฏฐิ) ขัดเกลากิเลส (สัลเลขะ) เพ่งทำลายกิเลส มีศีลสูงอยู่ปกติ (ธูตะ, ธุดงค์) มีอาการน่าเลื่อมใส (ปาสาทิกะ) ไม่สะสม ไม่กักเก็บออม (อปจยะ) ตรงข้าม อวรรณะ9 ขยันเสมอ, ระดมความเพียร (วิริยารัมภะ)
ทำให้เกิดจิตที่มี สาราณียธรรม 6 ก่อนจะเกิดก็ต้องมีวรรณะ 9 ก่อน ได้ผล เป็นอาการน่าเลื่อมใส่ แล้วจะสรุปผลเป็นคนไม่สะสม ตบท้ายด้วยยอดขยัน ไม่สะสมจน 0 แล้วยอดขยัน สองตัวนี้ เป็นสมรรถนะที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์คนไม่สะสมแล้วขยันนี่ยิ่งใหญ่ ไม่สะสมด้วยปัญญามีความยอดขยันด้วยปัญญา ไม่ใช่ว่าขยันแต่โง่ แต่ว่าขยันอย่างมีปัญญาจริงๆ ไม่ใช่ใครเฉโก เอาเปรียบเอารัดคนก็ไปไหนไม่รอด แต่ว่าขยันด้วยปัญญามันชัดเจน
สรุปแล้วได้ความมีวรรณะ 9 ขึ้นมาสร้างให้เกิดสาธารณโภคีได้สูงสุดขึ้นมาเรื่อยๆ ด้วยศีลสามัญตา ทิฏฐิสามัญตา ด้วย ศีลสมาธิปัญญาวิมุตติวิมุตติญาณทัสสนะ เสริมสร้างกันไปเรื่อยๆ เป็นสภาพจริงดังที่อาตมาพาทำมา แล้วก็เอาพยัญชนะเอาสูตรทฤษฎีต่างๆของพระพุทธเจ้ามาอธิบายความจริง ที่มีปรากฏการณ์จริงให้เห็น อยู่ในหลักวิชาการของพุทธเจ้าทั้งนั้น ไม่ใช่หลักวิชาการที่อาตมารู้เองแล้วเอามาสอนไม่ใช่ พูดอย่างจริงใจเลยไม่ได้พูดเล่นลิ้น อาตมาไม่ได้มีภูมิเองหรอก แต่เอามาจากพระพุทธเจ้าอาตมายังไม่ถึงขั้นปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นแค่ สยังอภิญญา สั่งสมปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้าไปตามลำดับ จนเต็มก็ไปถึงสัมมาสัมพุทธเจ้า ปัจเจกสัมมาสัมพุทธะจึงอยู่ในฐานที่ 9 จนเท่ากับพระพุทธเจ้า เสร็จแล้วก็จะเป็นปัจเจกต่างจากพระพุทธเจ้า ตรงไหน
ตรงที่ท่านไม่ประกาศศาสนาเอง เองของท่านเอง คือผู้มีสัพพัญญูเต็มมาประกาศ ท่านก็เป็นพระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง ปรากฏในทำเนียบของโลกคนเห็นก็รู้คนเอามาใช้จนมองว่าเป็นศาสนาหนึ่งของโลก เรียกว่าพระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง แต่ผู้ที่เป็นปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นท่านมีสัพพัญญูเท่ากัน แต่ท่านไม่ประกาศศาสนาเลยในโลกมนุษย์ ท่านจะลงมาดู แต่แล้วก็ปรินิพพานไป โดยท่านไม่ประกาศในโลกมนุษย์เลย
สมณะฟ้าไทว่า พระปัจเจกพุทธเจ้าเกิดได้ทีละหลายองค์ใหม่
พ่อครูว่า…น้อย เกิด 2 องค์พร้อมกันในระยะใกล้เคียงไม่ได้
สมณะฟ้าไทว่า…ก็เคยอ่านในพระไตรปิฎกมีทำบุญกับพระปัจเจกที่ละหลายองค์
พ่อครูว่า…ก็มีหลายระดับไง ในตัวท่านเองท่านไม่ประกาศศาสนาของท่านเท่านั้น มีหลายระดับ
ถ้าเราไม่เข้าใจอัตภาพที่ปรินิพพานเป็นปริโยสานได้ ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าเข้าใจแล้วว่าพระอรหันต์ขั้นต้นก็ปรินิพพานเป็นปริโยสานได้ก็จะเข้าใจ จะปรินิพพานเมื่อไหร่ก็ได้ อย่างอาตมานี่ก็ทำได้ แต่พูดไปคนไม่เชื่อจะหมั่นไส้ แต่เราทุกบรรยากาศรายงานความจริง หาคนซื่อเท่าอาตมายาก อาตมาคนซื่อไม่มีคดโค้ง เป็นขวานจักตอก ขวานมันหนัก เอามาจักตอก แต่เขาใช้มีดจักตอกอันบางๆ แต่นี่เอาขวานมาจักตอก
อาตมานี่ พูดไปแล้วอจินไตย มันต้องลงตัวต้องเป็นอย่างนี้ ต่อไปอายุก็คงไม่ให้พลังงานก็คงไม่ให้ก็คงจะลงไปเอง ก็ต้องเปลี่ยนท่าทีไปเบาลงได้แล้ว เพราะว่าไม่จำเป็นอะไรมาก พวกเราก็จะได้มากขึ้นคนข้างนอกก็พอได้ แต่นี่พูดอย่างไรก็ไม่กระเตื้อง ตรงนี้เป็นอจินไตยอย่างหนึ่ง กระแทกแล้วเขาไม่โกรธเคืองเขาไม่เอาเรื่อง ซึ่งเราต้องมีความดีความสามารถอย่างหนึ่งที่เขาต้องจำนนว่าเขามีของดี เอาของดีซัดเราเราตายนะ เขาไม่กล้า หากเขาเข้ามา อาตมามีแต่ของชั่วซัดไป เขาไม่กลัวหรอกเพราะชาวบ้านเห็น
เราจึงอยู่รอดด้วยสัจจะอย่างนี้ แต่ก็ไม่ได้ ห่ามอะไรหรอก เห็นว่าเป็นไปได้ก็เลยหลงระเริงได้ทีขี่แพะไล่อะไรก็ไม่ใช่ ถ้าเผื่อว่ามีประชาชนมากกว่านี้ อาตมาก็ลดได้ อะไรได้ ก็ค่อยเป็นไปตามสัดส่วนที่อาตมาก็ประมาณประเมินของอาตมาเองอยู่
อาตมามุ่งเอาผลประโยชน์มากกว่าที่จะไปอะไรอื่น ประมาณแล้วได้สัดส่วนที่พอเหมาะ ปโหติ พอเหมาะพอควรก็ใช้สัปปุริสธรรม 7 ประการมหาปเทส 4 ก็พยายามอยู่
วกมาก่อนจะจบอีกสัก 5 นาที เรื่องของการเมือง ก็ต้องศึกษาเรื่องเศรษฐศาสตร์เศรษฐกิจ อาตมาพยายามทำถึงขั้นสุดยอดแล้วนะสาธารณโภคี ไม่ได้คุยตัวแต่เป็นเรื่องสัจธรรม สาธารณโภคีนี้มันสูงกว่ายูโทเปียของโทมัสมอร์ สู้ของพระพุทธเจ้าสาธารณโภคีนี้ไม่ได้ ยูโทเปีย ยังไม่ถึง
ยูโทเปีย คือช่วยคนอื่นรับใช้ผู้อื่นให้เยอะแต่ยังไม่ถึงองค์รวมของพระพุทธเจ้า ของพระพุทธเจ้านี้หมดเนื้อหมดตัวและเป็นสาธารณโภคี อาตมาว่า สุดยอดแห่งเศรษฐศาสตร์
ประชาชนอยู่ในนี้เต็มใจที่จะเสียภาษีร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วขอแบ่งกินแบ่งใช้ ตามกฎเกณฑ์บริหารของส่วนกลาง บริหารส่วนกลางไม่ให้ก็ไม่เอาเขาให้ก็เอา ไม่ไปก่อเรื่องราว ไม่ไปด่าไปว่าเขาไม่มี ผู้บริหารที่เป็นคณะหรือส่วนบุคคลก็แล้วแต่ ขนาดของเราขนาดผู้บริหารส่วนกลาง จริงๆแล้วเป็นคณะแต่เอาจริงๆและเป็นบุคคลนะ ไม่ต้องมีใครถ่วงบุคคลก็ไปรอดแล้วแต่ถ้ามันหนักเข้าบุคคลนี้ไปไม่รอด ชักเป๋ๆ สู้บางคนไม่ได้แพ้ภัย ก็ต้องเอาหมู่กลุ่มเข้าไปดูแล นี่คือสัจจะที่มัน ซ้อนในการบริหาร
พูดถึงเรื่องบริหารการเงินก็ตามแต่ละแห่งไม่เท่าไรเลยตั้งแต่สันติอโศก ราชธานีอโศกปฐมอโศก ดีไม่ดี เอาคนที่เชื่อถือนี่แหละเป็นต้น ไม่มีปัญหามาก อาจเป็นได้ว่า เงินยังไม่มาก หากเงินมาก ปล่อยให้คนเดียวนี้ไม่ดี หากว่าทำคนเดียวนี้ตาย ก็ไม่น่าจะให้เกิดอย่างนั้น
คนที่มีจิตวิญญาณปัญญาเข้าใจแล้วก็จะไม่พยายามเอาตัวเราคนเดียวเป็นตัวเอก ต้องให้คนอื่นมาช่วยแวดล้อมไม่อย่างนั้นเราพลาดได้เราตายคนเดียวนะ ตายหยั่งเขียดเหยียดขาตาย คนที่มีปฏิภาณปัญญาจะรู้ดี มั่นใจว่าชาวอโศกมีปัญญา หากใครมีเจตนาทำคนเดียวนั้นจะพลาด ยิ่งเราเจตนาทำคนเดียวไม่อยากให้ใครมาช่วย คนนั้นแหละประมาท คนนั้นแหละที่จะไปไม่รอดขอยืนยัน ในอโศกเราขอเตือน คนที่บริหารส่วนกลางการเงินขอเตือนอย่าเอาตัวมาทำเก่ง มันซ้อน คุณอยากจะบริหารตัวเองเพราะกิเลสของคุณเห็นแก่ตัวแล้วก็เลยอยากทำ ยังแฝง แต่ถ้ามีคนมาช่วยป้องกัน จิตใจเราเป๋ๆอยู่ ให้คนมาช่วยสิถ้าไม่ค่อยน่าจะไว้ใจก็ให้ต้องให้คนอื่นมาช่วย ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวเขาจับผิดเราได้ ตายสิ คุณก็จะเสียแน่นอน คุณก็อย่าผิดสิ มันจะผิดก็ต้องให้คนอื่นเขามาช่วย เป็นตัวช่วย ก็จะได้ช่วยให้คุณปลอดภัย อย่างนี้เป็นต้นมันเป็นเรื่องซับซ้อนไปซับซ้อนมาอยู่อย่างนี้ตลอดเวลา
ในอโศกของเราก็จะค่อยเป็นค่อยไป มันจะเกิดสภาพที่ค่อยเป็นไป อย่างน้อยเราก็จะมีร้านค้า
ขณะนี้ร้านค้าเอาที่อุบลฯ เป็นตัวอย่างอธิบาย อุทยานบุญนิยมเป็นแหล่งรายได้ส่วนใหญ่ สหกรณ์บุญนิยมเป็นตัวที่ 2 ตัวที่ 3 ก็จัดที่ บวร ก็ยังไม่เกิด อยู่อย่างนี้ต่อไปจะต้องเกิด ดีไม่ดี ในอนาคต บวร จะเป็นแหล่งใหญ่ในอนาคตก็ได้เพราะว่าสหกรณ์ก็จะขยายไม่ออก อุทยานบุญนิยมก็จะขยายไม่ออกแม้จะมีที่มากกว่าสหกรณ์ก็ได้แค่นั้น
ส.ฟ้าไทสรุป…วรรณะ 9