611003_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ อธิปไตย อภิบาล อย่างมีปัญญาคือประชาธิปไตย
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1STv19H-kSiYHgrAYlnIKjMau2xmoP0oUgD6kywbYGp8/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=15tIi8bOO7UCl-HNUMugyBsjBBEiwAwhg
สมณะเดินดินว่า…วันนี้วันพุธที่ 3 ตุลาคม 2561 ที่บวรราชธานีอโศก ช่วงนี้ใกล้จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ที่บ้านราชฯ คนทั้งหมู่บ้านจะช่วยกันออกไปทำงานนี้กัน เพื่อให้คนภายนอกเข้ามาเชื่อมสู่โลกุตระได้ คืออาหารมังสวิรัติซึ่งเป็นบุญญาวุธหมายเลข 1 กิจกรรมนี้ดูจะเป็นงานใหญ่ของบ้านราชฯ
จากงานเจก็จะเป็นงานมหาปวารณา มีพวกเราเสนอมาว่า ในงาน 48 ปีโพธิกิจ น่าจะมี timeline เส้นทางโพธิกิจของพ่อครู 48ปีมีเหตุการณ์อะไรสำคัญบ้าง เป็นข้อเสนอที่ดีมากแต่ยังหาคนทำไม่ได้เท่านั้นเอง ถ้าพวกเราช่วยกันทำร่วมกันทำก็จะทำได้ง่าย หากมีความประทับใจไม่ประทับใจอะไรในเหตุการณ์ที่ผ่านมาร่วมกับโพธิกิจ เช่นบางคนแจ้งเกิดได้ชีวิตใหม่ที่สวนลุมตอนปี 2524 บางคนได้จากงานศีลสมโภชน์สมาธิสมโภชน์ แต่ละคนจะมีมุมที่แต่ละคนประทับใจกับประสบการณ์ร่วมกับชีวิตพ่อครู เราได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์นั้นด้วย ให้แต่ละคนเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นั้นๆ
กำลังจะเปิดกลุ่มไลน์ ตามรอย 48 ปีโพธิกิจ ให้พวกเรา ช่วยส่งประสบการณ์นั้นมา จะได้มารวบรวมเรียบเรียง กว่าจะเดินทางมาถึง 48 ปีได้เกิดอะไรขึ้นบ้างในโลกโลกุตระ
พ่อครูเคยบอกว่า เป็นร้อยปี เขาจะขุดกระดูกพ่อครูขึ้นมาตามหาประวัติศาสตร์ แต่อาตมาว่า ตอนขุดกระดูกขึ้นมานั้น จะเป็นเรื่องราวที่ผิดเพี้ยนไปได้มากเหมือนอย่างเช่นอาจารย์มั่นที่ลูกศิษย์ลูกหาเอาเรื่องอภินิหารอะไรที่ผิดเพี้ยนมากมายมาเล่า ทั้งที่อาจารย์มั่นเน้นเรื่องธุดงควัตรเน้นเรื่องพระธรรมวินัยให้พระป่ามีอาการน่าเลื่อมใสมีเยอะแยะ แต่ลูกศิษย์ลูกหาไม่ได้เน้นเรื่องนี้เลย เน้นแต่เรื่องที่เป็นอิทธิปาฏิหาริย์เช่น ท่านไปพูดกับเทวดาเป็นต้น
ตอนพ่อครูยังมีชีวิตอยู่เราควรจะช่วยกันรวบรวมเรียบเรียงเรื่องราว ให้พ่อครูได้ตรวจสอบว่า ตรง จริงหรือไม่ก่อน เอาจากประสบการณ์ของแต่ละคน ที่อาจแตกต่างกัน และอีกส่วนหนึ่งคือ มีรวบรวมเรียบเรียงเรื่องราวๆในหนังสือสารอโศกและหนังสือแสงสูญอยู่แล้ว
เป็นการฝึกบุพเพนิวาสานุสติญาณกันหน่อย ช่วยส่งข้อมูลมาที่ ไลน์ ตามรอยเส้นทาง 48 ปีโพธิกิจนี้ได้
พ่อครูว่า…SMS วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2561 (สะมะปี๋ ซี๋วิต)
_สตาร์แอร์ ทุ่งคอก · ตั้งใจศึกษาและปฎิบัติตามแนวทางหลวงปู่ ได้ผลกิเลสลดลง วัดจากศีลทั้ง5 รักษาได้เข้มแข็งขึ้น กราบนมัสการหลวงปู่ และนักบวชทุกท่าน ด้วยความเคารพรักครับ
_วาส ทองจันทร์ · กราบนมัสการพ่อครูครับ ผมยากจะถามเรื่องธรรมพ่อครู แต่ก็ไม่รู้ว่าจะถามอะไรเพราะแค้ฟังพ่อครูก็แทบจะทำตามยังไม่ได้ครบตามที่พ่อครูสอนเลย และอีกอย่างที่พ่อครูเทศสนามามันก็กระจ่าง แม้บางอย่างยังไม่เข้าใจแต่พอฟังชํ้าครั้งที่สองที่สามก็ทำไห้เข้าใจมากขึ้น และผมขอเป็นผู้เก็บเกี่ยวจากท่านผู้รู้ที่มีปัญญามากกว่าผมในอโศกที่มีอยู่มากเป็นผู้ถามแทนผู้มีปัญญาน้อยอย่างผมนะครับ
_ฝากบุญเกื้อ รมยาสัย · พ่อครูคะ ลูกขอถามค่ะว่าเมื่อเรามีผัสสะท่าทีลีลาซุ้มเสียงที่หยาบ แรง เราเห็นจิตเรานิ่งสงบเย็นไม่มีความโกรธ เพียงแต่รู้สึกสังเวชในผัสสะนั้นลูกเห็นนิมิตหมายนี้เกือบทุกครั้งเมื่อกระทบกับโจทย์ แต่พอผ่านไปหลายๆชั่วโมง เมื่อลูกสื่อสารกับคนรู้จักบางคนกับเรื่องเดิมนี้ น้ำตาลูกก็ไหลเป็นทางออกมาทันที ลูกเข้าใจว่าเป็นอรูปจิตหรืออานุสัยส่วนอาการตอนต้นนั้นลูกเข้าใจว่าเป็น รูปจิตที่เป็นสมาธิ ลูกเข้าใจอย่างนี้ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือเปล่าขอพ่อครูชี้แนะด้วยค่ะ กราบนมัสการขอบพระคุณพ่อคูรด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
พ่อครูว่า…ประเด็นคือเกิดอาการอะไรขึ้นมาก็เอามาถาม สรุปคือเห็นจิตใจตัวเองสงบเย็นแล้วน้ำตาไหล ก็แสดงว่าเราพอใจยินดีในสิ่งที่เราทำได้มันก็เป็นปีติ เรียกว่าอรูปจิตหรืออนุสัย มันเป็นอรูปจิตจริง ไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่อนุสัย มันเป็นผลที่ได้ ไม่ใช่อนุสัย แต่เป็นผลได้ และมีจิตอุปกิเลส ปีติ คืออุปกิเลส หากมันแรงก็ถึงน้ำตาไหล หากปีติเบาก็ไม่มากมายอะไร มีปัญญาเข้าใจว่าอันนี้คืออะไร มีความลึกซึ้งอย่างไร ก็จะไม่มีอาการออกมากเท่าไหร่ จนกระทั่งไม่มีอาการเลยก็ค่อยๆลดลงก็ค่อยสังเกตไป
_ນາງ ເກດມະນີ ສຸກສະຫວັນ · ສາຖຸສາຖຸສາຖຸພອ້ມໝູຂະນະເຈົ້າຂ້ານອ້ຍ
นางเกดมณี สุขสวรรค์ สาธุ สาธุ สาธุ พร้อมหมู่คณะเจ้า ข้าน้อย
พ่อครูว่า…
SMS วันอังคาร 2 ตุลาคม 2561 (สมณะ สิกขมาตุ : สันติอโศก)
_ปาลิตา ทองสุขนอก · เด็กถามได้ประโยชน์กับหนูมาก กราบนมัสการทุกรูปเจ้าคะ. ฉากสวยแล้วทีมสื่อบุญนิยมแจ๋ว สาธารณโภคีจงเจริญจ้า
_พิศมัย ชำนาญคิด · เด็กๆเข้าใจถามมากเลยลดกิเลสแล้วเราจะได้อะไรอีก คำถามน่ารักมากค่ะ ขอบคุณค่ะ ลดกิเลสได้คือได้อิสระภาพได้ทุกสิ่งทุกอย่างหมดเลย และจะไม่ทุกข์ด้วย เยี่ยมเลย ตอนนี้เข้าใจเรื่องสาธารณโภคีชัดเจนเลยค่ะ
สื่อธรรมะพ่อครู(ศีล สมาธิ ปัญญา) ตอน พระสมณโคดมไม่ฉันเนื้อสัตว์เป็นปกติ
_ต่าย ณ สกล กราบนมัสการ…กระผมใคร่ขอความเห็นพ่อครูในกรณีตัวอย่างดังต่อไปนี้
หลวงปู่ท่านหนื่งเล่าว่า สมัยท่านเป็นเด็กมีความเป็นอยู่แบบวิถีชาวบ้าน คุณแม่ใช้ให้เอาข่ายไปดักปลาเพื่อเอามาทำอาหาร ท่านไม่กล้าขัดใจคุณแม่ ได้แต่ไปนั่งร้องไห้ที่ริมบ่อน้ำ พอกลับบ้านมือเปล่าก็ถูกคุณแม่ดุด่าว่ากล่าว
ประเด็นคือว่า หากหลวงปู่ท่านนั้นได้บรรลุพระโสดาบันแล้วและได้เวียนมาเกิดในภพมนุษย์อีกครั้ง กรรมหนักจะตกที่คุณแม่ของหลวงปู่ท่านนั้นหรือไม่
พ่อครูว่า..กรรมหนักตกถึงแม่ท่านแน่ เพราะพระพุทธเจ้าได้บรรยายในเรื่องเนื้อสัตว์นี้ใน ชีวกสูตรละเอียดมากจนคนเข้าใจกันยาก หรือไม่ได้เลย
ในชีวกสูตรว่า บาปเป็นอันมากไม่ใช่บุญเลย 5 ประการ บุญสักนิดน้อยไม่มีเลย
-
ผู้นั้นกล่าวอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปนำสัตว์ชื่อโน้นมา” (อุทิศ, อุททิสสะ คือ เจาะจงมุ่งหมายไปที่สัตว์ชื่อนั้น)
-
สัตว์นั้นเมื่อถูกเขาผูกคอนำมา ย่อมได้เสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นพูดอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปฆ่าสัตว์นี้”
-
สัตว์นั้น เมื่อกำลังถูกเขาฆ่าย่อมเสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นยังตถาคตและสาวกตถาคต ให้ยินดีไปด้วยเนื้อ ย่อมประสพบาปมิใช่บุญเป็นอันมาก (ตถาคตํ วา ตถาคตสาวกํ วา อุทฺทิสฺส ปาณํ อารภติ โส อิเมหิ ปญฺจหิ ฐาเนหิ พหุง อปุญฺญํ ปสวตีติ) ชีวกสูตร ล.13 ข.60
การเจาะจงนั้นเขาขยายความเพื่อให้คนกินเนื้อสัตว์ได้ ยิ่งเบี้ยวบาลีก็ยิ่งทำผิดหนักเข้าไปอีก ผิดซ้ำซ้อนอีก โดยอัตตาความเห็นแก่ตัวก็เลี่ยงไป คุณเองกินเนื้อสัตว์ก็บาปแล้ว แถมมาโกหกเบี้ยวคำสอนพระพุทธเจ้าอีก ก็บาปเพิ่มขึ้นอีกซ้ำซ้อน
ในสีหสูตร
อเจลกะ ชื่อสีหเสนาบดีที่เป็นผู้มีอำนาจมีชื่อเสียงมากในเมืองได้ นิมนต์พระพุทธเจ้าไปฉันที่บ้าน เขาก็ให้คนทำอาหารเนื้อสัตว์มาให้พระพุทธเจ้าฉัน ในพระสูตรไม่มีรายละเอียดว่าพระพุทธเจ้าฉันเนื้อสัตว์หรือไม่ แต่พวกอเจลกะที่จะดิสเครดิตพระพุทธเจ้าก็เอาไปป่าวประกาศว่าพระพุทธเจ้าสมณโคดมฉันเนื้อสัตว์ ทั้งที่รู้ที่เห็นเขาเจตนานำมาทำอาหารให้ เอาไปป่าวประกาศไปทั่ว ชาวบ้านก็ฟัง…ก็จะคิดว่าสมณะฉันเนื้อสัตว์หรือ
ประเด็นคือ หากพระพุทธเจ้าฉันเนื้อสัตว์เป็นสามัญแล้ว เขาจะตะโกนบอกไปอีกทำไมว่าพระพุทธเจ้าฉันเนื้อสัตว์คนก็จะไม่แปลกใจอะไรเพราะว่าท่านฉันอยู่แล้ว แต่นี่ที่เขาตะโกนบอกก็เพราะว่าปกติแล้วพระพุทธเจ้าไม่ได้ฉันเนื้อสัตว์ ตะโกนบอกเพื่อจะดิสเครดิตพระพุทธเจ้า ว่าพระพุทธเจ้าเสียแล้วนะฉันเนื้อสัตว์แล้วนะ แต่นี่แสดงว่าท่านไม่ได้ฉันเนื้อสัตว์เป็นปกติ อเจลกะก็เลยมาตะโกน แต่ถ้าท่านฉันเนื้อสัตว์เป็นปกติ ตะโกนจนคอแตกก็ไม่มีผลอะไร แม้ในยุคนี้ ในอินเดียก็ไม่ยอมรับพระที่ฉันเนื้อสัตว์ เป็นต้น
_อีกตัวอย่างหนึ่ง ญาติธรรมของชาวอโศกได้บรรลุพระโสดาบันในชาตินี้ แต่ยังดำรงเพศฆราวาส ยังต้องขับรถด้วยตนเอง หากมีการเฉี่ยวชนเกิดขึ้น คู่กรณีมีโทสะ ทำร้ายญาติธรรมท่านนั้น กรรมที่เกิดขี้นจะเป็นเช่นไร …
และสำหรับผู้ประพฤติธรรมจนได้อริยะแล้ว ควรวางตัวเช่นไรในสังคมปัจจุบัน
พ่อครูว่า…หยุด อย่าไปตอบโต้ แม้พระโมคคัลลานะถูกคนฆ่าท่านก็ชุบร่างกายขึ้นมาอีก แต่ครั้งแล้วครั้งเล่า ที่สุดท่านก็ยอมตายไปในชาติหนึ่งเลย ทั้งที่ท่านชุบชีพตัวเองได้ นี่คือปาฏิหาริย์ของพระโมคคัลลานะที่ท่านมีสูงสุด แต่เสร็จแล้วก็ต้องยอมตายตามวิบากไม่ตอบโต้ ถ้าใครเข้าใจ พฤติบทอันนี้ พฤติบทของพระโมคคัลลานะอันนี้ ก็เขาฆ่าเรา เราจะไม่ตายก็ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องยอม หากท่านจะชุบชีพสักสี่ห้าหกครั้ง เขาก็จะกลัวไม่มาฆ่าต่อได้ หรือแม้แต่สันติอโศก คนเอาปืนมายิงเข้าไปข้างใน ก็ยิงลูกปืนไม่ออก ก็เลยเลิกไปเลย ไม่มาย นี่ถ้าท่านฟื้นมาสักสามสี่ครั้ง คนมาฆ่าก็ต้องวิ่งหนีเลยแน่
_Master taizen ….ฝากน้อมกราบนมัสการบูชา..ผลานุภาพอิทธิจิตแด่พ่อครูโพธิสัตว์ด้วยครับ.. ที่จุดประกายความขวนขวายเกื้อกูลต่อมวลมนุษยชาติที่มอดดับไปร่วมสิบปีของผมให้กลับคุโชนอีกครา..หลังจากที่ผมได้มีกราบเท้าพ่อครู เมื่อครามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องอาคารพีระมิดที่ราชธานีอโศก..
จิตไม่ขวนขวายอุ่นเอื้อเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์นี้..สายท่านมหากัสสปะหอมถ้ำหวานป่าอย่างผมนี่..ยากนักที่จะออกจากภพนี่ได้..
ได้กราบพ่อครู..ได้เห็นราชธานีและผู้คนในเขตราชธานีธรรมแห่งนี้..ยิ่งกว่าถูกเปิดกะลาหงายของที่เคยควํ่าเลยครับผม..เดี๋ยวนี้ก็เริ่มโครงการ จะเปิดสอนวิชาชีพแปลงรูปมะขามป้อม..โดยมอบหมายให้น้องสาวที่เกษียณอายุมาหมาดๆ..ทดลองสูตรแช่อิ่มทั้งแบบเค็มและหวานอยู่..พร้อมทั้งทดลองเรื่องถั่วเดมเป้..สูตรนิ่งเมื่อไหร่ ก็จะเดินหน้าออกสอนฟรี เป็นโครงการ”งานอาชีพ..ดัดจริตให้สัมมาฯ”..ต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ครับ..
น้อมนมัสการระลึกคุณพ่อครูอย่างสูงสุดครับผม..
พ่อครูว่า…สายเจโต ก็เป็นตัวอย่างอันหนึ่งในศาสนาพุทธที่เก่งในทางอยู่ป่า เช่นพระกัสสปะ
_จากลูกศีรษะอโศก กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพยิ่ง
ตั้งแต่ป่วยอยู่หลายเดือน ลูกมีเวลาอยู่กับธรรมะ ทบทวนวีรกรรมของตัวเองสร้างบาปกรรมอะไรไว้ให้กับพี่น้องและตัวเองบ้าง และได้มีโอกาสเขียนข้อความมากราบเรียนพ่อท่านบ่อยๆ ผลที่ได้คือสภาวะดีๆขึ้นในจิต( โอปปาติกะ) เวลาเกิดผัสสะแบบรุนแรง ลูกสามารถควบคุมอารมณ์โทสะได้ดีมาก ไม่อยากจะเชื่อตัวเองว่าทำได้ ลูกเคยคิดว่า ถ้าเกิดผัสสะอะไรขึ้น ถ้าควบคุมอารมณ์ไม่ได้ก็เท่ากับทรยศพ่อท่าน ไม่กตัญญูต่อพ่อท่าน คิดอย่างนี้ลูกจึงทำได้ และจะทำต่อไปจนกว่าจะเป็นของจริงตัวจริง ถ้าลูกสลายโทสะในจิตได้ เกิดมาชาตินี้คุ้มค่ามาก ท่านดินไทสอนลูก “ให้ ดูในปัจจุบัน” ลูกก็ทำตามนำมาปฏิบัติฝึกดูเวทนาในขณะปัจจุบัน ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ส่วนมากจิตจะอยู่ในอดีตมากกว่า สภาวะจิตช่วงนี้ดีมีปีติมาก ที่ได้เขียนข้อความมาหาพ่อท่าน ทำให้ลูกมีกำลังใจในการเพิ่มอธิศีลยิ่งขึ้นไป ลูกก็ดูเวทนาตัวเองเวลาพ่อท่านอ่านของลูกจะมีปีติมาก แต่ถ้าวันไหนพ่อท่านไม่ได้อ่านของลูกก็ต้องทำใจ ขอพ่อท่านเมตตาลูกที่กำลังตั้งไข่ฝึกเดินก้าวแรกด้วยค่ะ
_ใบฟ้า..สาราณียธรรม 6 …
จะเป็นตัวอย่างแก่โลก เป็นระบบเศรษฐกิจที่สูงสุด สูงสุดตรงที่คนอยู่ในสังคมชุมชน ในกลุ่มนี้ เป็นสาธารณโภคี กินใช้ร่วมกันกับส่วนกลางทุกคนมีส่วนร่วมกับส่วนนี้โดยอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ของชุมชน เป็นสมาชิก คนนี้ก็มีสิทธิ์ที่จะกินใช้มีสิทธิ์ส่วนในการเบิกส่วนกลาง
หลักการของสาธารณโภคีจึงมีขั้นตอนอีกเยอะ จนกระทั่งแม้แต่คนที่อยู่ภายนอกหมู่บ้านก็สาธารณโภคีได้ เขาเข้ามาก็จะปฏิบัติอย่างนี้ แม้เขาจะมีส่วนตัวไม่ได้เอามาร่วมกับส่วนรวมไม่ได้สละออกมา ส่วนคนที่อยู่ในนี้มีสละทั้งหมดก็มีไม่สละหมดก็มี ยังหารายได้ส่วนตัวนิดๆหน่อยๆก็มี แต่หารายได้หลักส่วนตัวอย่างเอาเป็นเอาจริงเขาไม่กล้าหรอกในนี้ หารายได้อย่างเอาเปรียบเอารัดเห็นแก่ตัว เอาของที่นี่ไปขายเอาเงินทองเข้ากระเป๋าส่วนตัวเลยเป็นต้น หรืออยู่ที่นี่แล้วไปหากินภายนอกเอาเงินเข้ากระเป๋าส่วนตัวเลยไม่บริจาคให้ที่นี่เลยก็ไม่มี มีบริจาคบ้างมีบริจาคไม่มากนัก มีบริจาคมากขึ้นเอาไว้ส่วนตัวบ้าง ก็มีทุกระดับ ไม่มีปัญหา อย่างนี้เป็นต้น
เพราะฉะนั้นสาธารณโภคีมีหลักอยู่ที่ว่ากองกลางส่วนกลาง ที่เป็นหมู่กลุ่ม เอกีภาวะ เหนียวแน่นแข็งแรงไหม ถ้าแข็งแรงคนอื่นจะอย่างไรก็ตาม คนอื่นจะเห็นแก่ตัวจะไปแบ่งส่วนย่อยส่วนใหญ่มากน้อยของเขาก็ว่าไป อย่างไรๆ ส่วนหลักก็ยังช่วยคนอื่นได้ ตัวเองคุ้มตัวเองเหลือ ยังแจกจ่ายคนอื่นได้อีกไม่กระทบกระเทือนเลย เช่นพวกเราทุกวันนี้ ถึงขั้นว่าถนนสาธารณะที่เป็นสาธารณูปโภคต่างๆ ถ้าเราทำได้เราจะทำไปเรื่อย ตอนนี้เราทำถนนเทคอนกรีต หมดไปกี่ล้าน ทางการเขาจะมาให้บ้าง จนป่านนี้มาบ้างไม่มาบ้าง ได้มาบ้างแล้ว แต่ไม่มีปัญหาเราก็อนุโมทนาด้วยให้ทำต่อไป แต่เราก็ทำอยู่ ที่ให้มาของทางการ จะมาก่อนที่เราเสร็จหรือไม่ก็ไม่รู้แต่เรายังมีที่จะทำต่อไปอีก
อย่าว่าแต่ทำถนนเลย ทำโครงการลอกคลอง บุ่งก็มีอีก หากเขาไม่ลงมติให้ทำเราก็ไม่ทำ แต่ถ้าลงมติให้ทำเราก็ทำ เพราะว่าเป็นประโยชน์ร่วมกันเป็นสาธารณูปโภค สาธารณโภคีนั้นเป็นส่วนลึกซึ้งในนี้ ส่วนสาธารณูปโภคเป็นส่วนอุปโภคบริโภคร่วมกัน ในสาธารณะ เช่นไฟฟ้า น้ำประปา เป็นต้น โดยที่รัฐบาลเป็นผู้ดูแลอนุเคราะห์ส่งเสริมสาธารณูปโภคให้แก่ประชาชน เราก็ช่วยสาธาณูปโภคนี้ให้ประชาชนเหมือนกัน เราเองเราก็ใช้ร่วมด้วย อย่างนี้เป็นต้น มันเป็นการแสดงออกถึงจิตของพวกเราที่ไม่เห็นแก่ตัว มีการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันอย่างนี้เป็นต้นซึ่งเป็นสุจริตธรรม เป็นเรื่องดี
_จากแสงหิ่งห้อยปลายอุโมงค์…ผู้ที่ยังพูด ให้ผู้อื่นบาดเจ็บอยู่แสดงว่ากำลังประจานตัวเองอยู่อย่างคะนอง ไม่รู้จักสักกายะของตนเอง ในหนังสือ ธรรมพุทธสุดลึก อุปกิเลส 16 ละสังโยชน์ 10 ที่เป็นเครื่องขัดเกลาไปสู่ความสูง ควรสนใจดูบ้าง สงสารเพื่อนร่วมงานเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในองค์กรบ้าง การทำให้เสียใจภายหลังแล้วมันลบออกไม่ได้เข้าหน้าไม่ติด ไม่อบอุ่นผาสุกเลย ไม่เชื่อลองถามตัวเองดูสิ(อารมณ์ดี ลดกิเลสแล้วสบาย) ปฏิเสธไม่ได้การกระทำเป็นอันทำ การศึกษาที่ถ่ายทอดโลกียะอย่างงมงายเป็นเทวนิยมไม่มีศิลปะเป็นโลกุตระเด็กเบื่อ ที่จริงควรนำพาเด็กเข้าห้องเรียนโลกุตระด้วย เพื่อบูรณาการให้วิชาโลกียะเป็นวิชาโลกุตระ
พ่อครูว่า..คนที่เป็นครูสอนคนนี้ ไม่รู้ว่าเป็นใคร ผู้ที่พอรู้ตัวก็ช่วยกันไป
พ่อครูว่า..เรามาเข้าสู่โหมดแห่งยุคสมัยบ้างคือการเมือง
ประชาธิปไตย ในเราคิดอะไรอาตมาเขียนกวีเกี่ยวกับการเมืองมามากมาย จนชักจะปวดหัว ตั้งชื่อจนผู้เขียนภาพไม่รู้จะเขียนอะไรมาประกอบแล้ว มันเป็นเรื่องซับซ้อนไม่รู้กี่ชั้น อาตมาว่ายิงเข้าเป้า ประชาธิปไตยของพระพุทธเจ้านี้สุดยอดที่สุด แต่คนก็ยังไม่ประทับใจสะใจเท่าไหร่เลย อาตมาว่ามันน่าจะประทับใจสะใจในประชาธิปไตยของพุทธเจ้านี้ยิ่งใหญ่
อาตมาพยายาม สรุปให้เป็นพยัญชนะภาษาให้เข้าใจกันได้ คงไม่อ่านกวี หลายอันเหลือเกิน
ระบอบการปกครองของมนุษย์ในปัจจุบันนี้
ประชาธิปไตยต้องเกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณที่เห็นใจประชาชนรับใช้ประชาชนจริง ส่วนสากลเขารู้กันแล้วแต่ว่ากิเลสมันพราง ทำให้เห็นแก่ตัวเองเห็นแก่เงินทองข้าวของ ทรัพย์ศฤงคารต่างๆนานาไปกันใหญ่
สรุปแล้วถ้าจะเป็นประชาธิปไตยนั้นจิตวิญญาณจะต้องหมดความเห็นแก่ตัว หมดอัตตา ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่เรียนรู้อัตตา จนถึง ปรมาตมัน คือตัวตนของตัวเองแล้วมีพรรคพวกตัวเอง อำนาจบาทใหญ่ มันต้องลด ถ้าไม่ลดอัตตา หากลดอัตตมาแล้วจิตของผู้ลดอัตตาจะหลุดพ้น คือ จะมีอิสระ (ภาษาสากล)
อิสระนั้นไม่ใช่ตามใจตัวเอง ทำอะไรได้ตามใจคือไทยแท้มันไม่ใช่ มันไม่ใช่อิสระ อิสระคือไม่มีตัวตน ลดตัวตนจนไม่มีตัวตน ผู้มีอิสระสูงสุดคือผู้หมดตัวตน ผู้ที่ลดตัวตนลงได้ก็มีอิสระที่ดีขึ้น ลดตัวตนได้อิสระจริงขึ้น ลดตัวตนได้หมด อิสระสัมบูรณ์เลย
คนเข้าใจผิดอิสระแบบสมบูรณ์คืนนี้เข้าป่าเข้าถ้ำ ไปอยู่โดดเดี่ยวไม่ต้องเกี่ยวกับใคร หรือแบบฮิปปี้ กูจะทำอะไรก็ได้ ทำตัวเละเทะอยู่ในหมู่มวลมนุษยชาติ อยากจะทำผิดกฎหมายอยากจะทำอะไรเละเทะอยู่อย่างนี้ ทำใจอย่างไทยคือไทยแท้ อย่างนั้นอิสระพาลเต็มที่ แต่นี่เป็นการไม่เห็นแก่ตัวเต็มที่อิสระเต็มที่ ยกตัวอย่างที่สุดโต่งคือ พระเชน พระมหาวีระคืออัตตาเต็มที่ อิสระเสรีที่ไม่ไปกับใครทำอะไรกับใคร อิสรเสรีแบบเต็มบ้องของอัตตา อยู่เดี่ยว แต่ไม่เบียดเบียนใครเลย แม้แต่สัตว์เล็กสัตว์น้อย สุดยอดเลย สุดโต่ง กินน้อยใช้น้อยผ้าก็ไม่นุ่ง มีภาชนะใส่อาหารอันเดียว เอาไว้ใส่สารพัดมีภาชนะอยู่ 1 ชิ้น กับไม้สำหรับปัดสัตว์เล็กสัตว์น้อยต้องระวัง นี่คืออัตตาเต็มบ้อง อิสระ แบบไม่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติเลย อิสระแบบนั้นตายไปจากโลก โลกก็ไม่เสียดายอะไรเลย เพราะคุณไม่มีประโยชน์อะไรต่อโลกเขาเลย มีแต่ตัวเองเต็ม
แต่ศาสนาพุทธกับไม่เป็นเช่นนั้น ยิ่งลดละตัวตนยิ่งรู้จักมนุษยชาติรู้จักโลกะวิทู รู้ความเป็นอยู่ของมนุษย์ เขาจะอยู่อย่างไร เขามีการสังขารสังเคราะห์กันอย่างไร มีการช่วยเหลือ เข้าไปแทรกแซงเข้าไปช่วยให้เขาดีขึ้นเจริญขึ้น ในสังคมให้เป็นอยู่ดี ได้มีประโยชน์คุณค่าต่อกันและกันอย่างไร มีความละเอียดลึกซึ้งครบครัน อาตมามีภูมิของอาตมาเท่านี้ แล้วอาตมาก็จะทำ
จะให้คนได้รับความรู้คุณธรรมอันนี้ อาตมาตั้งใจจะอยู่ถึง151 ปีตอนนี้อายุ 84 ย่าง 85 ยังเหลืออีกไม่ถึง 70 ปีดี การเมืองของโลกที่เป็นประชาธิปไตยก็คงจะเจริญขึ้นอีกเยอะ ทุกวันนี้มันเร็วขึ้นเพราะคนรู้จักมีปัญญามีความรู้ ไม่ใช่เฉโก แม้แต่ในคนไทย
ในคนไทยที่เป็นอาริยะ ที่จะทำการเมืองด้วยจะมีขึ้น มวลของผู้ที่ชัดเจนจะมารวมกัน ชาวอโศกต่อไปจะมีคนมาผนึกมาร่วม ที่เราไม่อยากยื่นมือไปร่วมกับการเมืองแบบรัฐสภา เราเป็นราษฎร ไม่เอารัฐสภา เอาราษฎรสภา ซึ่งประชุมกันหมดไม่ได้หรอกก็เอาความเห็นรวม ชาวอโศกที่ทำการศึกษาร่วมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันรวมกันได้ ส่วนอันอื่นที่ไม่ใช่เป็นสมาชิกก็ยังยากอยู่ ก็ไม่เป็นไร ทำความจริงที่เราเข้าใจให้จิตของเราเป็นประชาธิปไตยด้วย ลดอัตตาแล้วมีอิสระเต็มที่ มีจิตวิญญาณที่สมบูรณ์ มีจิตวิญญาณสะอาดบริสุทธิ์ จิตวิญญาณเป็นอาริยะเต็มที่ สะอาดจากกิเลส แล้วก็มีพรหมวิหาร 4 อัปปมัญญา 4 สมบูรณ์ด้วย เห็นแก่ผู้อื่นช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มความสามารถไปได้เรื่อยๆ
อาตมาใช้พยัญชนะสื่อแถมไปอีกว่า ให้รู้จักพลังงานที่เราจะใช้ พลังงานที่เราจะมีอำนาจมีแรงมีพลังมีอิทธิพล เรียกว่าอธิปไตย แล้วก็มีการช่วย บริหารปกครองเรียกว่าอภิบาล
อธิปไตย อภิบาล แล้วก็อีกอันคือ ปัญญา
ปัญญานี้เป็นตัวอาริยะนะ เป็นความเฉลียวฉลาดโลกุตระที่ไม่มีความเห็นแก่ตัว
สามเส้านี้
อธิปไตย อภิบาล ปัญญา
จะเป็นคุณวิเศษคุณธรรมอันสุดยอด พลังงานที่เป็นอธิปไตย เป็นพลังงานที่มีพลังมีอิทธิพล แต่ไม่ไปเบ่งข่ม แต่ก็เป็นอธิปไตย เพราะเป็นพลังงานอย่างหนึ่ง อำนาจอันสูงสุดของอริยบุคคล ไม่เอาเปรียบเอารัดไม่เบ่งข่ม เป็นอำนาจที่ทำงานเพื่อผู้อื่นได้เต็มที่เป็นอธิปไตย เป็นอำนาจที่สร้างสรรได้เต็มที่ มีฤทธิ์แรงมีพลัง เสร็จแล้วก็รู้จักวิธีการ บริหารปกครองอภิบาล ประสานสมานช่วยเหลือเกื้อกูล บรรเทากันตัดสิน แม้แต่เป็นเรื่องความยุติธรรมก็ตัดสินช่วยเหลือเกื้อกูล พยายามพัฒนาสังคมมนุษยชาติ ด้วยปัญญา
ตัวประธาน ปัญญาแต่ละบุคคลจนรวมกันเป็น brainstorm เป็นกลุ่มหมู่ ร่วมกันคิดร่วมกันทำเป็นมติ เป็นความเห็นร่วมไปทำงานกับมนุษยชาติประชาชน
อาตมาว่า นี่เป็นการสมบูรณ์แบบของประชาธิปไตยที่ทั้งโลกเดี๋ยวนี้ก็เอาคำนี้ จะมีภาษาอังกฤษมาก็ว่ากันไป หรือภาษาอื่นๆก็แล้วแต่จะมีคำก็ว่ากันไป
1.อิสระ 2.ไร้อัตตาหมดอัตตา 3.จิตวิญญาณ
นี่คือสามเส้า กลุ่มหนึ่ง
อีกกลุ่มหนึ่งคือ
กษัตริย์ ประชาชน และจิตวิญญาณ
ประชาธิปไตยต้องมีจิตวิญญาณ มีพระมหากษัตริย์ จึงเป็นประชาธิปไตย 2 ขา ถ้าไม่มีพระมหากษัตริย์ก็เป็นประชาธิปไตยขาเดียว ประเทศอังกฤษเป็นผู้ขานเรียกประชาธิปไตยกำหนดอันนี้ขึ้นมาเป็นประเทศแรก ที่เรียกว่าประชาธิปไตย ก็เป็นประชาธิปไตย 2 ขา อเมริกาทำอวดดีเอาไปจากอังกฤษ จริงๆแล้วเขาแยกมาจากอังกฤษ เอาไปเป็นประชาธิปไตยขาเดียวทุกวันนี้ขาเกมากแล้ว อีกหน่อยก็หมด อย่านึกว่าเก่งเหมือน สว.ลัดดานะ
สว.ลัดดา เป็น สว.ของอเมริกา ใช้ขาเหล็กทั้งคู่เลย ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ เขาเป็นสมาชิกวุฒิสภาของอเมริกานะ
อาตมาได้ประสพผลสำเร็จปกครองโดยเมื่อปกครองบริหารโดยไม่บริหาร จิตวิญญาณทุกคนรู้หน้าที่รู้สิทธิ รู้ความเป็นตัวเองที่จะควรเป็นตัวประโยชน์ เป็นตัวที่มีคุณค่าเป็นคนประเสริฐอย่างไรในสังคม เป็นอาริยบุคคลเป็นคนเจริญเป็นคนศิวิไลซ์อย่างแท้จริงเลย อาตมาประสบผลสำเร็จ เป็นแต่เพียงว่ามีมวลน้อย อโศกนี้มีมวลน้อย แต่ถ้าเผื่อว่าได้จิตวิญญาณอย่างชาวอโศกเป็นค่าเฉลี่ย จะมาศึกษามาทำวิจัย จะมาทำการค้นคว้าทำสถิติตรวจสอบดูอย่างไร ก็เชิญเลย เราจะได้
ถ้าเป็นคนในคุณสมบัติคุณธรรม คุณวุฒิ ความรู้ คุณวิเศษขนาดชาวอโศก ถ้ามีค่าเฉลี่ยประมาณอย่างชาวอโศกที่เป็นอยู่ประมาณนี้ ขณะนี้ เกิดมวลเกิดปริมาณเพิ่มขึ้น กว่านี้ไปในโลก ไม่ต้องไปเอาถึง 7 พันล้าน มีอย่างชาวอโศกนี้แค่ พันล้านเท่านั้นแหละ อาตมาว่า ทุกประเทศในโลกจะชัดเจน เอาประมาณ 1 พันล้านในโลก ที่มีคุณสมบัติคุณวิเศษของมนุษยชาติอย่างชาวอโศกนี้ แล้วบริหารปกครองแบบนี้ที่เรียกว่าประชาธิปไตยสากลที่สุด สมัยพุทธเจ้าเรียกว่าโลกาธิปไตย ยังไม่เรียกว่าประชาธิปไตย
ในยุคของพุทธเจ้ายังเป็นยุคที่ยาก เพราะเป็นยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นเผด็จการสมบูรณ์ พระเจ้าแผ่นดินยิ่งใหญ่ เป็นเจ้าสมบัติเจ้าสิทธิทุกอย่าง เป็นยุคของทาสด้วย เพราะฉะนั้นแม้แต่ประชาชนก็มีนายทาสมีลูกทาส ของตัวเอง ซ้อนๆ เป็นเจ้าอำนาจซ้อนอยู่ในนั้น และในยุคนั้นมนุษย์ยังไม่เข้าใจเรื่องสิทธิ สิทธิอะไรต่างๆก็ไม่เข้าใจเป็นทาสไม่มีความรู้ ไม่มีสิทธิในข้าวของ สิทธิในแรงงานความสามารถของตน สิทธิในการพูดในการแสดงออกทางกายกรรมวจีกรรม สิทธิในความรู้ความคิด สิทธิในอะไรอีกเยอะแยะ สิทธิมนุษยชน Human rights Watch
เขาก็ยังไม่มีทฤษฎีที่จะฝึกตนให้คนเป็นอาริยบุคคลโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามีอรหันต์ได้จริง ทฤษฎีที่จะให้คนมีคุณสมบัติ คุณวิเศษ คุณธรรม ที่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบ คือทฤษฎีของพุทธเจ้านี้ เมื่อบรรลุจิตวิญญาณ ที่หมดกิเลส แบบทฤษฎีพระพุทธเจ้าแล้วจะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบด้วยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ ที่เป็น 3 ศาสตร์ใหญ่ของมนุษยชาติ คนต่างประเทศก็รู้ดีทั้งนั้น
รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ 3 ศาสตร์นี้ยิ่งใหญ่ที่สุดสมบูรณ์แบบที่สุด เอาตรงนี้ก่อน
ชาวอโศกถึงจุดสำคัญที่เป็นสาธารณโภคี ชาวอโศกอยู่ในนี้เสียภาษีร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำงานทำการในนี้ทำอย่างไม่รับเงินทำฟรีแล้วตัวเองกินใช้ในนี้ตัวเองก็มักน้อยสันโดษกินง่ายอยู่ง่าย ไม่เปลืองผลาญไปกับโลก เป็นคนประโยชน์สูงประหยัดสุดจริง จึงเป็นเศรษฐศาสตร์ที่วิเศษที่สุด แล้วเรียกได้ว่ามาเป็นคนจนของโลก คนจนของประเทศ เป็นคนจนของสังคม มาเป็นคนจนของหมู่บ้าน เป็นคนจนของครอบครัว แม้แต่ในครอบครัว ก็ให้คนอื่นมากกว่าให้ลูกมากกว่าให้พ่อให้แม่ให้หลานให้เหลน มากกว่าตัวเองตัวเองจนกว่า ตนเองหาได้มากกว่าเขาแต่ใช้น้อยกว่าเขา นี่เป็นสภาพ dialectic ที่ยิ่งใหญ่ หรือเป็นสิริมหามายาที่ยิ่งใหญ่ เป็นธรรมะ 2 ที่เป็นสภาพหมุนรอบเชิงซ้อนที่ยิ่งใหญ่ รวยที่สุดแต่จนที่สุด นี่คือภาษา 2 คำซ้อนกันข้างใน เป็นตัวตนที่0 แต่เป็นตัวตนที่ศูนย์เพื่อผู้อื่นที่สุด เต็มที่เลยให้หมดเนื้อหมดตัว
และมั่นใจในสมบัติของคนชนิดนี้คืออะไร คือความสามารถและความรู้และความขยัน คนๆหนึ่งนี่ มีความรู้ ความรู้เชิงปัญญา มีความสามารถ เชิงการกระทำสมรรถนะความสามารถ สายเจโต อย่างนี้สายปัญญาอย่างนี้ และมีความขยัน
ความรู้ความสามารถและความขยัน ไม่ใช่ขยันแต่โง่ และไม่เลยเถิดขยันจนเกินและเวอร์ ขยันอย่างรู้ขอบเขตได้สัดส่วน ได้อย่างมีเหลือเฟือเผื่อแผ่ ไม่มีการ Run Short ทำได้อย่างพอเหมาะได้สัดส่วนที่สุด ปโหติ
ป ห ต
ป คือ พฤติกรรมที่จะต้องทำเป็นบทบาทลีลา เป็น Dynamic
ห คือ ความจริงแท้
ต คือ ตัวตั้ง Static
ปโหติ ปะคือเต็มที่อยู่แล้ว โหคือ สุดยอดของความจริง สระ โอ นี้สูงสุดแล้ว ปโหติ คือสามเส้า ครบองค์เป็น Cyclic order เป็นผู้ที่มีสัปปุริสธรรม 7 ประมาณอย่างได้สัดส่วนสูงสุด พอเหมาะพอดี แม้ที่สุดมีมหาประเทศ 4 ก็สามารถรู้จัก กาละ แม้พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสว่าอนุญาตหรือว่าห้ามก็ตัดสินได้เอง ใช้มหาปเทส 4 ยังได้สัดส่วนพอเหมาะพอดีลงตัวที่สุด จึงเป็นคนมีประโยชน์คุณค่า ไม่มีตัวตน ไม่เห็นแก่ใครๆไม่ลำเอียงด้วยอคติใดๆ บริสุทธิ์ซื่อสัตย์เสมอภาคชัดเจน
มีคุณสมบัติที่โลกต้องการไม่ขัดแย้งกับสากล มีคุณสมบัติตามสากลที่ยืนยันกันได้เลย เพราะฉะนั้นในประเทศไทยนี้อาตมาก็อ้างอิงยืนยัน อย่างในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นนักประชาธิปไตยเบอร์ 1 ของโลก อาตมาก็เป็นนักประชาธิปไตยเบอร์หนึ่งเหมือนกัน อาตมาเป็นทางด้านนามธรรม ในหลวงเป็นทางด้านรูปธรรม คนพอเข้าใจในรูปธรรมลางๆ แต่นามธรรมต้องซ้อน ที่จริงเป็นประธาน ในหลวงท่าน มีพระปรีชาญาณแสดงเต็มที่ จนทั่วโลกยอมรับเพราะเป็นรูปเห็นได้ก่อน ส่วนนามธรรมนั้น ละเอียดกว่ายากกว่าสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นยิ่งขึ้นยิ่งขึ้นเลย
อาตมาจึงต้องใช้เวลา เพื่อที่จะประสานสร้างสิ่งที่เป็นรูปร่างแล้วมีเค้าเงื่อนขึ้นแล้ว ในโลกและในประเทศไทย แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ในประเทศจะยังไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร อาตมาสู้ๆ อาตมาจะพากเพียรทำไปทำไปจึงได้พยายามจะไม่ให้ตัวเองตายง่าย เพราะตายแล้วมันจะขาดวรรคเว้น อย่างน้อยอาตมาตายไปแล้วก็ต้องกว่าจะโตอีกมันจะผ่านไปอีก อย่างน้อยก็ ประมาณ 15 18 ปี 20 ปีโน่น ถึงจะมีการยอมรับทางสังคม นอกนั้นเขาก็จะหาว่าคนยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่มีสิทธิ์ ยังถือว่าไม่เดียงสา ถ้าต่ำกว่า 15 ต่ำกว่า 18 นี้ จะดีอย่างไรพิเศษอย่างไรเขาก็ยังไม่เชื่อ คุณจะเป็นคนวิเศษอย่างไรก็ไม่ให้มาบริหารโลกหรอก แต่ในประเทศก็พอได้ แต่อาตมาไม่เสี่ยงหรอก เพราะขนาดนี้อาตมาก็ยังแย่ขนาดนี้ แต่ถ้าเกิดมาใหม่ต้องมาสร้างบารมี ตอนนี้ทำไปจะถึง 50 ปีแล้ว ต้องทำไปถึงร้อยปี ต้องทำการกระเสือกกระสนต่อไปอีก อาตมาจึงต้องทำสัมประสิทธิ์
อีกหน่อย คนจะมาช่วยอาตมาคิด สูตรนี้คงจะใช้ได้แล้วล่ะแต่ยังไม่เต็มที่แต่ก็น่าจะใช้ได้ E=C(mc2+A)
ยังจะไม่ขยายความเรื่องสัมประสิทธิ์ต่อไปตอนนี้ จะทำงานทางเนื้อหาต่อไป เพราะอันนั้นเป็นเรื่องพลังงานเป็นเรื่องเติมตัวปลาย คนอื่นจะมาช่วยคิด อาตมาว่า แต่อนาคตถ้ายังไม่ตายจะไปต่อเอง ตอนนี้ก็ดีนะ พูดไปวันนี้ยังไม่ไอเลยนะ
อาตมาได้เข้าไปร่วมประท้วงไล่รัฐบาลสามารถออกไป จะได้รัฐบาลที่ดีขึ้นมาแล้วก็บริหารกันมาได้ 4-5 ปีแล้ว ได้ประมาณหนึ่งอาตมาก็เห็นดี อาตมาไม่ไปแข่งแย่งแบ่งอะไร เชิญทำ ทำการสนับสนุนพากเพียรไปอย่าให้บกพร่อง อาตมาก็เห็นความตั้งใจเป็นความปรารถนาดีของผู้ที่ทำงานกัน แต่แน่นอนการเมืองมันไม่หยุดยั้งพวกที่ต้องการอำนาจก็ยังสร้าง Fake News ใส่ลงไปมันก็ทำสารพัดแบบ เพื่อจะดิสเครดิต ของรัฐบาลนี้นายกฯผู้นี้ เขาก็ทำ มันช่วยไม่ได้หรอก มันเป็นเรื่องสัจจะของคนที่มันแข่งขันแข่งดีแข่งเด่น มันก็ต้องทำ ห้ามไม่ได้ไม่หยุดหรอก คนไหนเข้าใจก็เลิกมา จะเห็นได้ว่ามีคนออกมาช่วยพลเอกประยุทธ์มากขึ้นแล้ว กว่าจะถึงวันนั้นก็คงจะเพิ่มขึ้น ค่อยๆดูไป ไม่เสียเวลาดูไบ
ดูไบ เป็นเรื่องของคนที่หลงความสำเริงสำรวยโออ่าฟู่ฟ่า อย่างทักษิณ อวดความใหญ่โตหรูหรา ก็ไป ดีไม่ดีเอาไปทั้งตระกูลเลย ไม่ใช่แต่น้องสาว มันเหมาะจะไปอยู่ ตามที่ชอบที่ชอบ
เมืองไทยเรานี้ว่า อย่าประมาทอย่างเดียว พยายามพากเพียรไม่ประมาททำให้ดีขึ้นไป จะได้เป็นแกนตั้งเป็นแกนหลักให้แก่สังคมโลก เป็นประชาธิปไตยตัวอย่าง อาตมาว่า ไม่ได้หลงเลอะบ้าบอ อาตมาว่า อาตมา มีหลักการประชาธิปไตยของพุทธเจ้า คนไม่เข้าใจว่าในยุคพุทธเจ้ามีประชาธิปไตยได้อย่างไร เนื้อหาเป็นประชาธิปไตยแท้ แต่มันมีความเข้มข้นมีพลังงานอย่างปาฏิหาริย์
ในทวีปอินเดียยกให้พระพุทธเจ้าหมดเลยพระเจ้าแผ่นดินใหญ่ขนาดพระเจ้าปเสนทิโกศลพระเจ้าพิมพิสารยกให้หมด แคว้นที่ใหญ่ที่สุดของโลกในยุคนั้นนะ ในทวีปอินเดีย ท่านเป็นรัฐอิสระไปที่ไหนประกาศธรรมนูญของท่าน จะเรียกว่าประกาศรัฐธรรมนูญของท่านก็ได้ ก็คือจุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีลเป็นธรรมนูญใหญ่ ทุกรัฐทุกแคว้น ยกให้ท่านเลยประชาชนจะมาเข้ารีตของท่านก็ยกให้เลย
ชัดเจน พระเจ้าอชาตศัตรูเป็นลูกของพระเจ้าพิมพิสาร พระเจ้าอชาตศัตรูก็เป็นตัวอย่างได้ชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องราวมีเหตุนิทานสมุทัยปัจจัยยืนยันอ้างอิงชัดเจน
เพราะฉะนั้นค่อยๆทำความเข้าใจกัน นักศึกษานักรัฐศาสตร์การเมืองประชาธิปไตย จะค่อยๆเข้าใจว่าประชาธิปไตยคืออะไร
เพราะฉะนั้นพวกที่ยังมะงมมะงาหลากับประชาธิปไตยคือการเลือกตั้งควรจะตื่นเสียที แดดออกแล้วฟ้าก็งามดุจเปลวทอง เพลงของสุรพล โทณะวณิก ไม่ตื่นเสียทีงมงายกับการเลือกตั้ง มันเป็นกะผลีกนิดนึง เรื่องเลือกตั้งมันไม่ใช่เรื่องแก่นสารเนื้อหาของความเป็นประชาธิปไตย ประชาธิปไตยเป็นเรื่องเพื่อประชาชน
คนที่ทำงานเพื่อประชาชนตั้งแต่หัวหน้า ตั้งแต่ผู้ที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ จนกระทั่งสมาชิกผู้ร่วมบริหารอภิบาลปกครอง ล้วนแล้วแต่ทำเพื่อประชาชนจริง ยืนยันได้ตรวจสอบได้พิสูจน์ได้ วิจัยได้ ตรงนี้ต้องมีความเฉลียวฉลาดเพียงพอต้องมีภูมิปัญญาที่เรียนรู้สัจจะความจริงพวกนี้
อาตมาว่าอาตมาพอมีภูมิมีความรู้ จึงเอามาพูดอย่างนี้ ก็ยังอยู่ในกรอบของเหตุปัจจัยข้อมูลที่จำนนว่าอาตมายังไม่มีมวลมากพอ ยังไม่มีคนมากพอ ถ้าคนมากพอเมื่อไหร่จะมาก็จะไปร่วม ไม่ใช่อวดดีหรอก จะไปร่วมทำให้ประเทศให้มวลชนประชาชนไทยดีขึ้นในโลก ไม่ได้ไปเบ่งข่มอำนาจบาตรใหญ่ เหมือนนักประชาธิปไตยแบบโดนัลด์ทรัมป์ ที่เป็นตัว activist อยู่เต็มที่ขนาดนี้ อย่างอาตมา ไม่ใช่เป็นนักประชาธิปไตย บวมๆอย่างนั้นหรอก หรือพวกคอมมิวนิสต์อาตมาก็ไม่ใช่แน่ๆอยู่แล้ว แม้แต่ประชาธิปไตยที่รองลงมาก็ยังไม่ได้เด่นอะไร
ตอนนี้ที่พอขานชื่อก็มีจีนกับรัสเซีย อังกฤษก็ยังไม่ใช่ แต่อาตมาว่าจีนเด่นกว่ารัสเซีย อาตมาพูดด้วยความจริงใจนะ ไม่ได้มีความลำเอียง เอามิเตอร์ของอาตมา
สีจิ้นผิงมีมวลประชากรประเทศสูงสุดในโลก ประชากรมีมากที่สุดในโลก ถึงขนาดปลดแอก ให้สีจิ้นผิงเป็นรัฏฐาธิปัตย์เบอร์ 1 ของประเทศจนตายเลย เขาตั้งให้ถึงขนาดนั้นนั่นเป็นความเห็นของประชาธิปไตยนะ คนจีนให้ อาตมาไม่ได้ขัดแย้งและเห็นด้วย เพราะไม่ได้หลับหูหลับตาดูสังคมโลกอยู่ เท่าที่จะพอดูได้ พอที่จะประมวลได้ แล้วก็เอามาพูดให้ฟังเผื่อแผ่กันขยายความขี้เท่อ ความรู้เท่านี้ ใครจะเห็นดีเห็นงามเท่าไหร่ก็ว่ากัน อาตมาอยู่ร่วมในสังคมอย่างไม่ได้ถดถอย แม้ที่สุดอาตมาก็บอกไว้ ถ้าอาตมาจะไปประท้วงรัฐบาล ถ้าเห็นว่ารัฐบาลไม่เข้าท่าแล้ว ต้องไล่ออก เราก็จะไปร่วมกับอาตมา ใครจะไปร่วมด้วยยกมือซิ หมดเลยที่นี่ คนข้างนอกจะมีถึง 2,000 ไหมนี่ ยกมือใหม่ 2000 คนนี้ ขนาดนี้อาตมาถามว่าจะไปประท้วงกับอาตมาใหม่ก็คงจะได้ประชากรไม่น้อย
แต่ว่ารัฐบาลคสช.นี้ อาตมาส่งเสริมอยู่นะ แต่ว่ารัฐบาลไหนก็แล้วแต่ที่พูดไป รัฐบาลไหนขึ้นมาที่จะมีเลือกตั้งกันมา รัฐบาลนี้จะได้รับการเลือกตั้งหรือเปล่า สมมุติว่ารัฐบาลคสช. ไม่ได้ขึ้นหลังเลือกตั้ง กลายเป็นรัฐบาลอื่นที่ไม่ดี รับรองว่า ถ้าอาตมาออกไปแน่ถ้าไม่เข้าท่า หากยังไม่ตายยังมีเรี่ยวแรงอยู่ ดีไม่ดีให้หามไปประท้วงเลย จะไปกันไหม หากรัฐบาลไม่ดีจริง ไม่รู้ว่าหลังเลือกตั้งจะเป็นอันไหน แก๊สน้ำตาอาตมาก็สู้
สมณะเดินดินว่า…ฟังที่พ่อครูเล่ารู้สึกว่าคนจีนฉลาด แต่เขาก็พร้อมให้อำนาจผู้นำ คนนี้ดีก็ให้เป็นผู้นำไปไม่กำหนดเวลาเลย สิงคโปร์เป็นคนฉลาดแต่ผู้นำออกกฎหมายเผด็จการเราก็พร้อมจะทำตาม