611007_วิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ อธิปไตย อภิบาล อภิปัญญาคือประชาธิปไตยแท้
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1XpneCCNztaUVILpybVDTcAJe5bWd1SfTKcrBeD-gRcc/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่..https://drive.google.com/open?id=1E3h2mSofHKx55JOo18pJeU5JGjcuQT64
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2561 ที่บวรราชธานีอโศก วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของการจะขายอาหารเจที่อุทยานบุญนิยมและร้านสหกรณ์บุญนิยม ที่อื่นเป็นวันล้างท้อง ก่อนจะถึงงานเทศกาลกินเจวันที่ 9 ตุลาคม เป็นสิ่งที่ดีน่าจะล้างทุกปี
พค.ว่า…SMS วันที่ 5 -6 ตค. 2561
สื่อธรรมะพ่อครู(สมาธิพุทธ) ตอน โสดาบันจะพ้นมิจฉาอาชีพ 5 หรือไม่
_รักนะ เดอะโซปเมคเกอร์ · น้อมกราบพ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ มั่นใจค่ะว่าพ่อครูต้องอยู่ถึง 151 ปี ลูกขอน้อมกราบอาราธนาค่ะ
ขออนุญาติถามนะคะ ว่าพระโสดาบันเต็มรอบต้องพ้นมิจฉาชีพห้าข้อหรือไม่คะ
ตะกรวด ตัวเงินตัวทอง ภาษาอังกฤษเรียกว่า “วรนัส”
พ่อครูว่า..ก็ตอบว่าไม่ โสดาบันเต็มรอบยังไม่พ้นมิจฉาชีพทั้ง 5 ข้อหรอก
๑. การโกง ทุจริต คอร์รัปชั่น (กุหนา) มีในงานการเมือง .
๒. การล่อลวง หลอกลวง (ลปนา) ในนักธุรกิจ-การเมือง .
๓. การตลบตะแลง (เนมิตตกตา) ยังเสี่ยง-ยังไม่แน่แท้
๔. การยอมมอบตนในทางผิด อยู่คณะผิด (นิปเปสิกตา)
๕. การเอาลาภแลกลาภ (ลาเภนะ ลาภัง นิชิคิงสนตา)
(พตปฎ. เล่ม ๑๔ ข้อ ๒๗๕ มหาจัตตารีสกสูตร)
ชาวอโศกพ้นมิจฉาชีพข้อที่ 5 ได้ด้วย พ้นลาเภนลาภังนิชิคิงสนตา ทำงานแล้วไม่เอาอะไรแลกเปลี่ยนเลย ทำแล้วไม่คิดว่าเราจะได้อะไรสะท้อนกลับมาทำแล้วให้ไปโดยบริสุทธิ์ใจ
แม้จะได้ตอบแทนกลับคืนมาก็รู้สึกเฉยๆ และยังจะกระจายให้คนอื่นต่อไปอีกอย่างนั้นแหละสุดยอด
พระโสดาบันนี้ แค่อยู่ในโลก ก็ยังอยู่ในกามในอบายมุขเป็นงานอาชีพเป็นสิ่งที่ต่ำที่สุดแล้ว เป็นอาชีพที่จัดจ้าน เช่นการโกงการทุจริตการหลอกลวง กุหนา กับลปนา
สองข้อนี้ เลว ทุจริตหนึ่ง พระโสดาบันไม่ทุจริตไม่หลอกลวงแล้ว มีศีล 5 ไม่พูดปด ไม่กระทำทุจริต แต่ทุจริตนี้ยังแยกอีกเยอะ ไม่เมาหยาบ อบายมุขไม่ใช่เข้าใจง่ายๆ อบายคือหัวหน้านรก เรื่องต่ำ
เช่น นักร้องมีรายได้สูงมาก หลอกซับซ้อน อย่างนี้คือนรกสุดยอด หลอกฟรุ้งฟริ้ง กลับไปกลับมา เหมือนสูงแต่ก็ยิ่งต่ำ นักชก ชกน็อค หมัดตายๆๆ นักฟุตบอลมีแทคติกหล่อเก่ง คนอื่นสู้ไม่ได้เลยเตะทีไรเข้าโกลเก่งได้รายได้สูง เก่งอย่างนั้นเสียเวลา และยังให้คนมาติดอีก คอยดูเถอะจะมีคนชักตายต่อหน้าต่อตา ตื่นเต้นมากสะใจมาก เคยมีมาแล้ว แล้วก็จะมีอีก เขาไม่หยุดยั้งเป็นอุพเพงคาปีติ พลังงานทางจิต สมอง ส่งไม่ทันก็ชักตาย ไม่ได้แช่งได้ด่านะ แต่เป็นเรื่องพูดโดยสัจธรรม
เพราะฉะนั้นพระโสดาบันยกให้ อาชีพที่ทุจริตหยาบคายไม่เอาแล้ว แต่อาชีพที่ยังแลกเปลี่ยนไปมา เนมิตกตา พอเหมาะพอสมควร หรือยังมีเล่ห์เหลี่ยมที่ยังเอาเปรียบเขาบ้างแต่ไม่จัดจ้านเท่าไหร่ จะบอกว่ามักน้อยก็ยังไม่มักน้อยเท่าไหร่ จะบอกว่าจิตใจพอก็ยัง ถ้าได้ก็ยังเอาอยู่ โสดาบัน ส่วนสกิทาคามีก็สูงขึ้นตัดออกได้พอแล้ว ตัดขีดพอ เกินกว่านี้เราจ่ายคืนไม่สะสมแล้ว สำหรับสกิทาคามีถึงจะเริ่มต้น จนกระทั่งสกิทาคามีเพิ่มขึ้นอย่างนี้เราไม่เอาแล้วน้อยลงน้อยลงจนกระทั่งสมบัติโลกไม่เอาแล้ว อนาคามี ทรัพย์ศฤงคารบ้านช่องเรือนชานวัตถุสมบัติลาภยศสรรเสริญ สำหรับอนาคามีจะมีอยู่บ้าง ลาภยศ อนาคามีมีอยู่บ้าง
โสดาบัน ก็กุหนา ลปนา ละได้ เนมิตกตายังทำอยู่
นิปเปสิกตาก็ยังไม่บริสุทธิ์ แล้วไม่ไปทำงานกับคนผิด สูงกว่านี้เป็น ลาเภนลาภังฯ อยู่ในหมู่กลุ่มที่บริสุทธิ์ด้วยกันช่วยกันทำงานไม่เอาสิ่งแลกเปลี่ยน เอาเข้ากองกลาง สูงสุดเป็นสัมมาชีพที่พ้นจากมิจฉาชีพ 5
_พันธุ์ พอเพียง · ผมอาจจะว่างมากไปหน่อย เลยคิดว่า จะให้รถที่มาเที่ยวน้ำตก มาจอดใกล้ๆร้านพิสูจน์จิตอาสา อาจจะมีคนสนใจแวะมาดูสินค้าราคาเท่าทุนของร้าน ที่เฮือนบวร หนะครับ
พ่อครูว่า… หากมีที่ว่างใช้ได้ก็ใช้ต่อไปในการจอดรถ แต่ถ้าต่อไปร้านมากขึ้นอาจจะไม่มีที่ว่างแล้ว
_พิศมัย ชำนาญคิด : ทำดีเป็นเกราะคุ้มกันตัวเองไว้ ดีแน่เลย โยมจะจำไว้นะเจ้าค่ะ ขอบคุณค่ะ กราบนมัสการค่ะ
_7680.กราบนมัสการพ่อครู / ถ้ามีเพื่อนมาบ่นน้อยใจที่เราให้ความสำคัญกับงานของเขาน้อยกว่างานที่อื่น เราควรจะบอกเขาอย่างไรดี และขอความกรุณาพ่อครูช่วยอธิบายเรื่องจิตที่เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจว่ามันเกิดจากอะไร และนักปฏิบัติธรรมจะแก้ไขจิตแบบนี้ได้อย่างไร
พ่อครูว่า..ต้องตัดสินที่กาละปัจจุบันว่าอันไหนสำคัญกว่ากัน
เรื่องน้อยเนื้อต่ำใจ เกิดจากความไม่เข้าใจอย่างสมบูรณ์ ใจของเราที่มันพอดีพอดีอย่างนี้ ใจมันต่ำคุณน้อยใจของคุณเองคุณโง่เองเสียใจเศร้าใจ เว้าใจแหว่งใจ คุณทำใจตัวเองเอง ใจก็คือใจ ไม่ต้องไปน้อยไปต่ำมันจะต่ำจะสูงก็อยู่ที่ใจของเราเอง นี่ก็พูดทั้งพยัญชนะและสภาวะให้ฟัง อ่านอาการใจเหล่านี้ให้ดีและอ่านสภาวะสังคมที่เกี่ยวพัน ใช้คำว่าน้อยคืออะไรใช้คำว่าต่ำคืออะไร คำว่าสูงคืออะไรคำว่ามากคืออะไร
จะแก้จิตอย่างไรก็อ่านอาการจิต อ่านสภาวะที่เขาสมมุติ สอดคล้องกัน ติดตามพยายามปฏิบัติมันละเอียดลออในนามธรรมตอนนี้ ศึกษาในมิติต่างๆรอบด้าน ทั้งนัยยะ นัยยะละเอียดกว่ามิติอีก มิติมีด้านต่างๆ ส่วนนัยยะนี้แตกต่างกันแหลกราญเลย
สื่อธรรมะพ่อครู(สมาธิพุทธ) ตอน
_จากลุงทุย ทุ่งชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อปีที่แล้วผมได้อ่านหนังสือ 100 ปีพุทธทาส
มีหน้าหนึ่งพูดถึงท่านโพธิรักษ์พูดว่า “พุทธทาสไม่เข้าใจพุทธศาสนา”
ผมอยากจะถามพ่อครูว่า พุทธทาสไม่เข้าใจพุทธศาสนาอย่างไร ผมอยากจะให้พ่อครูตอบในรายการวิถีอาริยธรรมวันอาทิตย์ครับ ผมจะรอฟัง
พ่อครูว่า…ขออภัยผู้ที่ยึดถือเคารพบูชาท่านอาตมาก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพูดความจริงเท่านั้นเอง ท่านพุทธทาสยังมีภูมิธรรมสู้อาตมาไม่ได้หรอก ส่วนคุณจะติดใจถือสาว่าอาตมา ไม่ชอบอาตมาก็ไม่เป็นไร ขออภัยจริงๆ อย่าไม่ชอบอาตมาเลย อาตมาไม่มีจิตต้องชอบหรือไม่ชอบ ดูท่าที ตั้งแต่อาตมาทำงานศาสนาไม่เคยเอาใจใครไม่เคยประเหลาะใคร เปรี้ยงๆลัดคัดสั้น ในยุคนี้ต้องทำเช่นนั้น ไม่เช่นนั้นเป็นการพิรี้พิไรซ้ำซากไม่เด็ดขาด มันต้องอย่างนั้นถึงจะได้ผล
ท่านพุทธทาสมีธรรมะในระดับเริ่มเข้าใจภาษาแต่ยังไม่เข้าถึงสภาวะธรรม ท่านพุทธทาสมีหูเข้าหู ธรรมะเข้าหูแน่นอน เข้าใจเข้าถึง นั้นมี 3 ระดับ ท่านพุทธทาสมีแต่เข้าหูและเข้าใจเบื้องต้น เข้าถึงนั้นยังไม่ถึง บรรลุธรรมยังไม่ถึง ฟังดีๆนะต้องขออภัยอย่างยิ่งจริงๆเลย
ท่านพุทธทาสดูเก่งดูมีความรู้ท่านมีความรู้สังคมศาสตร์มีความรู้ปรัชญา พยายามจะเข้าหาขั้นญาณวิทยา ส่วนเข้าถึงขั้นปรากฏการณ์วิทยายังไม่มี อาตมาอธิบายมันยาวพวกนี้ อธิบายได้เป็นเดือนๆแต่ก็จะขอสรุป
ท่านพุทธทาสมีความรู้ด้านสังคมศาสตร์ปรัชญาคำคม ของท่านพุทธทาสมาใช้อยู่ อาตมาเห็นด้วย ไม่มีปัญหา ความหมายของสังคมศาสตร์ใช้ได้ เพราะสังคมศาสตร์ขึ้นอยู่กับกาละสิ่งแวดล้อมที่มันไม่เที่ยง มันเปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นจะอธิบายธรรมะที่มันไม่เที่ยงเหล่านั้นให้เป็นหลักแหล่งตายตัวอธิบายไม่ได้หรอก ขึ้นอยู่กับกาลเวลาองค์ประกอบต่างๆสารพัด
สังคมศาสตร์ก็เป็นเช่นนั้น ท่านพุทธทาสอธิบายสังคมศาสตร์คนก็จะเข้าใจง่าย เมื่อมาถึงปรัชญาก็เข้าใจยากหน่อย เมื่อถึงขั้นญาณวิทยา Epistemology พยายามเข้าหาธรรมชาติ พยายามเข้าหาสภาวะจริงของดินน้ำไฟลม อุตุนิยาม พีชนิยาม จิตนิยามไปเรื่อยๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นปรากฏการณ์วิทยา
สังคมศาสตร์ ปรัชญา ญาณวิทยา ปรากฏการณ์วิทยา สี่ขั้นนี้
ท่านพุทธทาสไม่รู้ความหมายของอภิธรรมปรมัตถ์ที่เป็นจิต เจตสิก รูป นิพพาน แม้แต่คำว่า ธรรมะคือธรรมชาติ นี่ก็เป็นความรู้ของท่านพุทธทาสเป็นความรู้ที่ผิด ก็ธรรมชาติวิชาคณิตสมการ ธรรมะคือธรรมะ เอาคำว่าชาติไปใส่ x = x แล้ว x = xy ได้อย่างไร ธรรมะ =ธรรมชาติ
ชาติ แปลว่าเกิด ศาสนาพุทธรู้จักความเกิดและทำดับได้ ท่านพุทธทาสท่านทำความดับไม่เป็น ขอยืนยัน ขออภัยที่พูดเน้น-แข็ง-แรง! เหมือนข่ม แต่พูดเนื้อนะ อาตมาเคารพท่านพุทธทาสจริงๆท่านเป็นองค์กรตามธรรมวินัยพระพุทธเจ้า ท่านมีคุณประโยชน์ให้อาตมาท่านเปิดคำว่าโลกุตระ ให้แก่อาตมา 2 ท่านรู้จักอบายมุขพอสมควร และท่านไม่มีอบายมุข ท่านมีความรู้โลกุตระเริ่มต้น อาตมาจึงจัดอันดับท่านพุทธทาสอยู่ในโสดาปัตติมรรค เริ่มต้นมีผลนิดๆหน่อยๆ
สักกายะท่านไม่รู้ ท่านไม่เข้าใจธรรมะสองของกาย เอาบันทึกท่านพุทธทาสมาดูสิขอยืนยันว่าไม่มี พูดไปเหมือนข่มแต่เป็นการอธิบายวิชาการเพื่อให้เรียนรู้ อย่าไปยึดติดในตัวบุคคลเท่านั้น ต้องเอาเนื้อหาสาระเป็นหลัก พูดอย่างตรงๆไม่ได้ลำเอียงพูดอย่างเคารพ ท่านพุทธทาสมีประโยชน์ในด้านสังคมศาสตร์ในด้านปรัชญา แต่ในด้านญาณวิทยา ปรากฏการณ์วิทยาท่านยังเข้าไม่ถึง
ความเหมายแค่สามเส้า เข้าหู เข้าใจท่านมีนิดหน่อย มีความรู้เริ่มต้นแต่บรรลุหรือเข้าถึง ยังไม่ถึง ยังไม่บรรลุธรรม
เพราะฉะนั้นท่านพุทธทาสจึงไม่เข้าใจ เข้าหูเท่านั้น โดยเฉพาะยังไม่เข้าถึงแก่น
ขอขยายคำว่าแก่น
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าศีลคือสะเก็ด สมาธิคือเปลือก ปัญญาคือกระพี้ วิมุต เป็นเนื้อแท้ วิมุตติญาณทัสสนะเป็นแก่น
ศีล ท่านพุทธทาสไม่เอามาใช้ เช่น จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล
สมาธิ ท่านก็เป็นสมถะทั้งนั้น เป็นสมาธิเดียรถีย์นั่งหลับตาสะกดจิตทั้งนั้น อาตมาจึงอธิบายสมาธิได้ยากนัก ปัญญาก็ยิ่งยาก ปัญญานั้นไม่ใช่แค่ เฉโก ที่แปลว่าความฉลาดทางโลกีย ปัญญาเป็นความฉลาดทางโลกุตระ เริ่มต้นตั้งแต่ อัญญธาตุ มีอัญญาเป็นพหูพจน์แล้วถึงเป็นกัญญา ชัญญา ปัญญา ก็ติดตามฟังให้ดี
สรุปแล้วท่านพุทธทาสยังมีศีลไม่เป็นโล้เป็นพาย ท่านพุทธทาสไปหลงปัญญา ไม่ใช่หรอกท่านมีแต่ เฉโก ปัญญา นี้ ใช้พยัญชนะเริ่มต้นจากอัญญา แล้วขยายเป็น กัญญา ชัญญา อะไรอีกเยอะ รับรองว่าท่านจะอธิบายไม่ได้ อาตมาเองแม้อธิบายได้ก็ยังไม่เก่งทีเดียวพอไปได้ยังไม่สมบูรณ์ทีเดียว
อาตมานอบน้อมท่านพุทธทาสอยู่นะ เมื่อสมัยท่านยังมีชีวิตต่อมาก็ไปกราบท่านอยู่หลายที อาตมาไม่เคยมีความพยาบาทต่อท่านพุทธทาส ไม่ได้มีจิตอย่างนั้น ผู้ใดตั้งใจฟังด้วยดี สุสูสังละภะเตปัญญังก็คงได้ปัญญา อาตมาเอาปรากฏการณ์จริงมาอธิบายให้ฟังก็คงจะได้ประโยชน์กัน
เศรษฐกิจแบบต่างๆ 5 ประเภท
-
เศรษฐกิจแบบเผด็จการ
-
เศรษฐกิจแบบทุนนิยม
-
เศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์
-
เศรษฐกิจแบบประชาธิปไตย
-
เศรษฐกิจแบบสาธารณโภคี