611031_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ทางเดินสู่วิโมกข์คือก้นกรวยที่หมุนรอบเชิงซ้อน
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1pvA1DrwkSfrykO39aD5FFQiex4iGZLQ3kJgUU5O32xE/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1xMZ9VDi2vUvfCgyrfYf31qE8rNBxuqmW
สมณะเดินดินว่า…วันนี้วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2561 ที่บวรราชธานีอโศก ใกล้วันงานมหาปวารณาแล้ว ปีนี้งานเรามีรหัส 3 4 7
3 ย่อมาจาก 3 นักษัตร มหาปวารณา ครั้งนี้ครั้งที่ 36
4 ย่อมาจาก 4 รอบนักษัตรของโพธิกิจ
7 ย่อมาจาก 7 รอบนักษัตรอายุพ่อครู อายุ 84 ปีขึ้น 85 ปี
เป็นองค์ประกอบลงตัวหลายอย่างที่พ่อครูได้ยืนหยัดทำงานศาสนามา พ่อครูเคยประกาศเจตนารมณ์ว่างานของท่านมีงานเดียวคืองานสอนคนให้มีโลกุตระ คนไหนที่เห็นคุณค่าก็จะมาเป็นโลกุตระบุคคล เพราะเป็นสิ่งที่ประเสริฐ เป็นสิ่งที่พวกเราแต่ละคน ควรจะมีทิศทางแบบนี้ เป็นทิศทางที่มีที่จบ พ่อครูเทียบว่า เป็นปากกรวยกับก้นกรวย ชีวิตโลกุตระ ไม่เป็นชีวิตที่แย่งชิงลาภยศสรรเสริญ ที่ไม่มีที่จบ ตอนนี้ดูเหมือนว่ามีพวกเราทำโมเดล ปากกรวยกับก้นกรวยมาให้ดู เป็นได้ทั้งปากกรายและก้นกรวย เป็นเทวธัมมา
พ่อครูว่า…ใครเอาโลกียะก็เป็นปากกรวยบานไปเรื่อยๆ ส่วนทางโลกุตระ ไปทางก้นกรวย ไปถึงที่จบสุด เหมือนก้นหอยสูงสุด คนที่ไม่รู้ก็นึกว่าเขาไปไกล เขาลงไปต่ำ มันจะวนซ้ายวนขวา เป็นธรรมะ 2 วนไปวนมาซ้ายขวาก็เป็นทางลงนรก แต่ทางโลกุตระจะไปซ้ายไปขวาเหมือนกันแต่มันจะสูงขึ้น ดูเหมือนที่เดิมแต่เราเดินสูงขึ้นจากที่เดิมไปสู่ยอดเหมือนก้นหอย ไปสู่ที่จบ
ปากกรวยจะบานออกและขยายกว้างออกด้วยมีแต่นรกและสวรรค์สูงๆต่ำๆเท่านั้นแหละ
สมณะเดินดินว่า..ปากกรวยไปสู่ที่ไม่จบไปสู่จักรวาล
แต่ก้นกรวยคือมีที่จบคืออรหันต์
พ่อครูว่า…ปากกรวยกับก้นกรวย สูงหรือต่ำ มากหรือน้อย เรียกว่ามากไม่มีที่สิ้นสุด หรือ 0 จบ มากไม่มีที่สิ้นสุดเป็นนิรันดร กับคนที่ทำให้สูญได้นิรันดร คุณจะเอานิรันดรแบบไหน สูญก็นิรันดร ไม่มีที่สิ้นสุดก็นิรันดร เพราะไม่เคยหยุดไม่รู้จักหยุดจักพอ
อย่างคุณเจ้าสัว วิชัย ศรีวัฒนประภา รวยติดอันดับโลก มีคุณงามความดีตรงที่ใจกว้างเป็นคนให้เป็นคนสละ คุณงามความดีอันนี้โดดเด่นไปทั่วโลกดีมาก เป็นแต่เพียงว่าดีระดับหนึ่ง ไม่มีที่จบเป็นปากกรวยเพราะรวย คุณวิชัยไม่มีทางที่จะทำให้ตัวเองจน อบายมุขกีฬา ความบันเทิงเริงรมย์ เอาทุกอย่าง (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
ก็ต้องขอโทษขออภัย คุณวิชัย และอยากจะขอเปรียบเทียบกับคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งเขารวยกว่าคุณวิชัย คุณธนินท์นั้นแย่กว่าคุณวิชัย ขออภัยเป็นการแยกแยะทางวิชาการ คุณวิชัยยังมีลักษณะการให้การเสียสละช่วยเหลือเกื้อกูลเยอะกว่า ขอยกตัวอย่างบุคคลจริงในคนไทย เอามายืนยันเป็น specimen ที่เป็นตัวอย่างชัดเจนที่เป็นของจริงที่มีอยู่ในโลกไม่ใช่ลอยลม เป็น phenomenon ปรากฏการณ์จริงของมนุษย์ ตัวอย่างจริงที่เปรียบเทียบให้เห็นได้ มันไม่ใช่ง่ายเลยเป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้ง คัมภีรา เป็นวิบากของกรรมต่างๆที่สะสม มันมาก อาตมาอธิบายพยายามทำความเข้าใจ เอาจากคนจริงพฤติกรรมจริง งานจริงที่เขาทำอยู่ เท่าที่รู้ เท่าที่คุณจะสามารถเก็บความเป็นจริงให้รู้ได้ เห็นชัดเจนว่าเรื่องมนุษยชาติมันสะสมทุกกรรมกิริยา แล้วสะสมซับซ้อน ดูยากว่าเป็นบาปหรือบุญกุศล
โดยเฉพาะบุญ คุณวิชัยจะรู้จักจิตตัวที่มีกิเลสแล้วทำให้กิเลสลด หรือรู้จักเป็นโลกียะว่า การให้การเสียสละ จะได้กุศลจะได้รวยต่อไปในอนาคต ซึ่งมีความหยาบกว่าคุณวิชัย ขออภัยคุณธนินท์คุณวิชัยที่เป็นตัวอย่าง คุณก็ถูกอาตมาวิจัยวิจารณ์ ในส่วนบกพร่อง คนไม่อยากวิจารณ์เรื่องความบกพร่องเพราะว่ากลัวเขาจะมาฆ่าเอา คุณวิชัยมาไม่ได้เพราะเสียแล้ว คุณเจริญจะมาได้ เราก็เสี่ยงตายพูดเพื่อสัจธรรม ตายก็ตาย จะมาก่อเวรกรรมกับอาตมา อาตมาไม่ได้ขู่นะ ฆ่าอาตมาตายนี้วิบากมากกว่าฆ่าคนทั่วไป
ศึกษาให้ดี ชีวิตที่พาให้เราหลงแล้วคนไม่รู้ก็หลง ในชีวิตนี้ก็คงจะต้องพากเพียรเพื่อจะชิงตำแหน่งรวยที่สุดในโลกไปเรื่อยๆ คุณวิชัยหมดโอกาสแล้ว เพราะว่าสิ้นชีวิตไปแล้ว ส่วนคนที่เหลืออยู่ คุณศึกษา กรรมวิบากเป็นเรื่องจริง
กรรมนี้ ศาสนาพุทธเรียนรู้ ศึกษาแล้วจะทำอย่างละเอียดเข้าไปมันก็บันทึก ไปทำหยาบ แน่นอนก็บันทึก เพราะถ้าไม่เชื่อกรรมวิบาก ไม่เชื่อว่าเป็นของๆตน ไม่เชื่อในวิบาก และสะสมเป็นกรรม ความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า นี่คือความเชื่อ 4 อย่าง ที่เป็นเรื่องจริงที่ต้องศึกษาให้ดี ถ้าเราเชื่อและเราเข้าใจ เราก็จะไม่ประพฤติ ไม่ปฏิบัติไม่ทำ ไม่ทำให้เกิดกรรมกิริยาที่จะเป็นบาป สะสมไปในทางไม่ดี
กุศลนั้นสร้างแล้วไม่ต้องไปยึดถือว่าเป็นเราเป็นของเรา ซ้อนลึกซึ้ง การไม่ยึดว่าเป็นเราเป็นของเราคืออะไร ต้องรู้ วิญญัติ การเคลื่อนที่ของพลังงาน พลังงาน กายวิญญัติ วจีวิญญัติ พลังงานทางมโนคือจิต คุณก็ต้องรู้อาการ ลิงค นิมิต อุเทส แล้วก็ทำ มนสิการ เป็นการทำใจในใจ ทำให้ถูกตรงตามที่เรารู้เราชัดเจน
ถ้าเผื่อว่าเรา แม้แต่ความหมายที่ได้ฟังนี้จะยังไม่ชัดเจน แค่หยาบๆคร่าวๆ ขนาดนี้คุณยังไม่รู้เลย แล้วพลังงานจิตวิญญาณคุณจะรับได้อะไรแค่ไหน ขนาดที่ว่านี้ยังไม่ได้ละเอียดเท่าไหร่นะ คุณต่ำเกินไปแล้ว ทั้งกาย วาจา ใจ ให้รู้ว่าใจมันมีผล เขาก็ว่าแค่คิดเท่านั้นไม่ได้บาปอะไรคิดอาฆาตมาดร้าย คิดรักคิดชัง เพลงของสุรพล สมบัติเจริญ 16 ปีแห่งความหลังทั้งรักทั้งชังทั้งหวานทั้งขมขื่น ภาษามันสื่อสภาวะพวกนี้ ถ้าเราไม่เชื่อกรรมวิบาก กรรมเป็นของๆตนมีจริง ออกฤทธิ์เดช ในกรรมและกาละ ไม่รู้กี่ล้านๆปีเราไม่รู้
คนที่ยังโง่ไม่รู้โลกุตระ แค่โลกนี้มีพลเมือง 7000 ล้าน ที่จะมารู้สัจธรรมโลกุตระ เห็นหน้าอยู่ที่นี่กี่คน เอาล่ะ คนข้างนอกที่ฟังอยู่ ไม่ได้เอาตัวมาสัมผัสจริงก็จะเท่าไหร่ แล้วคนที่ฟังแล้วไม่เชื่อ ไม่เข้าใจอีกตั้งเท่าไหร่ คนที่ไม่ได้ฟังอีกเท่าไหร่ ใน 7 พันล้าน 6 พันล้านกว่านี่ไม่รู้ อาตมาไม่พูดหรอกพันล้าน ร้อยล้านก็ไม่มี มันจะถึงล้านหรือเปล่า ในประเทศไทยมี 77 ล้าน เอาเก็บรายละเอียด ประเทศที่ฟังอยู่
แสนคน เท่าไหร่ก็เอา อาตมาเข้าใจจึงไม่ ฮึดฮัด ก็ยังสื่อสารไม่เก่ง
SMS วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561 (สำมะปี๋ซีวิต)
_6601น้อมกราบนมัสการบูชาพ่อครูค่ะ ลูกได้ฟังธรรมะทุกวันจากพ่อครูลูกเริ่มเข้าใจในการปฏิบัติแล้วค่ะ ลูกเริ่มนิ่งได้เมื่อเจอผัสสะ และลูกเริ่มเข้าใจว่าการปฏิบัติธรรมสำคัญอย่างยิ่งต้องสังวรณ์และสำรวมในกายวาจาใจใช่มั้ยคะ ลูกฟังธรรมะมาเริ่มจะไม่สงสัยแล้วค่ะ เหลือแต่จะปฏิบัติให้ได้ค่ะ กราบขอบพระคุณในธรรมะอันประเสริฐค่ะ
พ่อครูว่า..ปฏิบัติได้เจริญจะต้องมีทักษะได้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เป็นหนีหลบเลี่ยง อย่างเรารับผัสสะจากคนอื่นที่เข้ามา เราไม่ต้องไปวิ่งไปรับผัสสะจากข้างนอก
_3867เคยทำบุญกับพระหลายร้อยวัดส่วนใหญ่จะเป็นนักเทศน์นักธรรม!แต่พ่อครูเป็นหลายนักนศ.เพาะช่าง!นักประติมากรรมศิลป์!นักแต่งเพลง!นักจัดรายการTV!นักเขียนหนังสือธรรมะ!นักกลอนกวี!ครูนักเทศน์ลงดินลุยน้ำก็ยังเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติ!อดีตชาติท่านทำบุญกุศลใดจึงเก่งเป็นหลายนัก ?
พ่อครูว่า…อาตมาเป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 เป็นมานักแล้ว เคยเป็นพระเจ้าแผ่นดินบริหารประเทศอย่างนี้เป็นต้น ใครไม่เชื่อก็แล้วแต่ สิ่งจริงมันก็เป็นจริงถ้าไม่เป็นจริงอาตมาก็เป็นบาปเป็นวิบาก หากมีอาการอวดดีอวดอ้างก็เป็นบาป หากใครพูดเท็จก็เป็นวิบากบาปมาก บาปในเรื่องที่พิเศษอุตตริมนุสสธรรมบาปยกกำลังร้อยนะ ยกกำลังพัน เพราะฉะนั้นอย่าทำเป็นเล่น ก็ตอบได้ว่า อาตมาเป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 คุณคิดสิ แค่โพธิสัตว์ระดับโสดาบันต้องรู้สัจจะที่จะต้องระมัดระวัง โพธิสัตว์สกิทาคามี ไม่ใช่แค่ 10 ชาติร้อยชาติแต่ละชาติ ที่สั่งสมบารมี ไม่ใช่แค่ 10 ชาติร้อยชาติ เป็นพันชาติแสนชาติพันชาติล้านชาติ ตัวเลขนี้ไม่ได้นับกันง่ายๆ ตัวเลข 100 ปีมันสั้น คนอายุเป็นหมื่นปีนึกออกไหมว่าจะต้องทำกรรมสะสมวิบากขนาดไหน 100 ปีมันแป๊บเดียว อีกเดี๋ยวก็เกิดอีกชาติ อาตมาเกิดมาไม่รู้ตั้งเท่าไหร่แล้วเป็นโพธิสัตว์ ที่พูดนี้ยังน้อยนักในที่อาตมารู้ หลายอย่าง พูดไม่ออก อธิบายไม่ได้แต่รู้สภาวะธรรม แต่จะอธิบายให้ฟังนั้นบางทียังจับแพะชนแกะไม่ชัด เราใช้ภาษาไทย หลายคนรู้ภาษาไทยมากกว่าอาตมา คำก็มากกว่าอาตมา ภาษาอื่นที่จะมาผสมก็มากกว่าอาตมา อาตมาสื่อแค่นี้คุณยังฟังไม่หวาดไม่ไหว หากว่ารู้มากกว่านี้คุณจะปีนบันไดฟังไม่ไหว
เรามั่นใจว่าอัตภาพ 1 ของแต่ละคนที่เกิดมาเพื่อสะสม สิ่งที่โง่กับสิ่งที่ฉลาด คนฉลาดนั้นแยกเป็น 2 ฉลาดแบบโลกีย สมบัติผลัดกันชม วิบากแก้แค้นกันไปรักกันไป พยาบาทกันมา แยกออกไหมว่าโลกียะกับโลกุตระ โลกุตระนั้นตัดความวน สั้นลงๆ จนกระทั่งถึงที่สุดโลกุตระจบ เป็นอรหันต์ แล้วก็จะมาวนอีกได้ แต่วนขึ้นไปเรื่อยๆไม่วนลง จะเจริญต่อไปเรื่อยๆเพื่อที่จะไปเป็นพระพุทธเจ้า อาตมาเอาแค่พระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง ส่วนใครจะไปเกินกว่านั้นมากกว่าพระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งก็นิมนต์ อาตมาว่าอาตมามีขีดความพอ และไม่เอา 2 สมัยด้วย เป็นพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง เป็นแค่ปัจเจก ได้ของเราแล้วไม่ประกาศศาสนา ไม่เป็นเจ้าของศาสนาพุทธ เพราะเราบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว ก็ได้ปรินิพพานเป็นปริโยสานไม่ประกาศแก่มนุษย์โลก ภูมิสัพพัญญูเท่ากับพระพุทธเจ้าทุกพระองค์แต่ท่านไม่ประกาศศาสนาปรินิพพานเป็นปริโยสานไป ก็เป็นสิทธิของท่าน ซึ่งท่านก็ทำงานมาหนักหนาสอนคนมานักต่อนัก ท่านก็มีความสันโดษใจพอ แล้วความสันโดษของแต่ละคนมันเท่ากันที่ไหน สันโดษของท่านมันขนาดนั้น ท่านสูงส่งกว่าเราเยอะ เทียบกันไม่ได้เลย เราก็ยังรู้จักพอเลย ท่านก็ยิ่งรู้จักพอ อย่าไปคิดแทนท่านเลย ท่านจะจบโดยฐานนี้ก็เป็นอิสระเสรีภาพของท่าน เป็นเรื่องประชาธิปไตยเป็นเรื่องคิดยากเข้าใจยาก
สรุปแล้วอาตมาเกิดมาไม่รู้กี่ชาติ บางอย่างระลึกได้ก็ยังไม่ควรพูด
_1614 แม้จะเป็นความเห็นที่ถูก ก็ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น #พุทธทาสภิกขุ
พ่อครูว่า…ก็ใช้ได้ เป็นความคิดเห็นที่ถูกต้องว่าไม่ควรยึดมั่นถือมั่น แต่อาตมาซ้อน ใช้ภาษาที่เห็นต่าง ความคิดถูกที่ถูกต้องไม่ยึดมั่นถือมั่นแต่ก็ต้องยึด หากคุณปล่อยก็ลืมเลยไม่เหลืออะไร เพราะฉะนั้นพูดไม่ครบเป็นธรรมะ 2 ธรรมะ 2 คืออันนี้เราควรยึดถือก็ยึดถือไว้ อันนี้มันจะหลุดง่ายก็ควรจะยึดไว้ เรารู้วิธีวางแล้วก็ยึดได้ คนรู้วิธีวาง ยึดก็ไม่น่ากลัว แต่คนยึดโดยไม่รู้วิธีวาง ก็เอาแต่ยึดก็ซวย
เรียนรู้วิธีวางเก่งก็ยึดได้มาก แต่ถ้าคุณยึดแล้ววางไม่เก่ง ยึดเอามามาก ก็ซวย ไม่เฮง มันซับซ้อนอย่างนี้
_7795 การบิณฑบาตของพระภิกษุนั้นเป็นอุบายธรรมที่พุทธองค์ทรงให้พุทธบริษัทลดกิเลส ใช่หรือไม่
พ่อครูว่า…ใช่ อาตมาเขียน ศาสตร์และศิลป์ของบิณฑบาต ผู้เรียนทางชาวอโศก เป็นสามเณรต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้พิมพ์เพิ่มอีกแล้วหาได้ยาก
การบิณฑบาตเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะที่ลึกซึ้ง บาปในการบิณฑบาตก็เยอะ กุศลก็มีในบิณฑบาตเยอะ บุญก็มีในบิณฑบาต ต่างกันนะ บาปก็อย่างหนึ่ง กุศลก็อย่างหนึ่ง บุญก็อย่างหนึ่ง
หากไม่ชัดเจนไปบิณฑบาตก็ได้แค่กุศลอกุศลโลกียะ บิณฑบาตสามารถเป็นบุญได้ด้วย โดยมีผู้รับและผู้ให้ กิเลสคุณที่มีความขี้โลภก็ได้ล้างจากการให้ ปัจจุบันสัมผัสแล้วทำให้กิเลสลด ไม่ใช่กิเลสเกิดแล้วไม่รู้ตัว ก็ซวยตลอด แต่พระบิณฑบาตแล้วอ่านจิตอ่านใจเป็นมันเกิดกิเลสขี้โลภสะสมอยากจะได้ หรือว่าเรามีจิตอยากได้อยากมีอยากเป็นหรือยึดเป็นของตนก็ล้าง มันก็จะได้ประโยชน์จากการบิณฑบาต
_Koithai Maitriwong · กราบเคารพพ่อครู. ผมมีความเห็นว่า ที่จะให้ท่านคมคิดทำม่านน้ำเป็นแผ่นบางๆยาวลงมาให้เป็นแผ่นไม่ให้แตกเป็นแฉกๆ. ผมว่ายากคับ. เพราะผมทำระบบน้ำ ทำบ่อปลามานานพอสมควร ถ้าม่านน้ำยิ่งบางมันจะยิ่งแตกกระจายคับ ปัยจัยด้วยลมก็ใช่ ด้วยการทำบ่าให้น้ำไหลก็ใช่ ด้วยความแรงน้ำก็ใช่. และอีกมากมาย ม่านน้ำถ้าจะให้เป็นแผ่นสวยจะไม่เกิน1เมตรเท่าที่ผมเคยเห็นมาคับ. ขออย่าติท่านคมคิดเลยคับ ผมอยากเข้าไปช่วยงานนี้อย่างมากเลยคับถ้าผมมีโอกาส แต่ผมยังติดอยู่กับโลกๆอยู่คับขอแกะให้ออกแล้วผมไปอยู่บ้านราชแน่คับ.
พ่อครูว่า…
ก็คิดกันไปได้แต่ทำไม่ง่าย ตอนนี้จะมีน้ำโตน น้ำตกผาแหงน น้ำริน หินน้ำไหล น้ำม่าน ท่านคมคิด เป็นศิลปินก็จะทำเป็นสไลเดอร์
เป็นองค์ประกอบให้คนมาซึมซับสิ่งที่ดี อาตมามั่นใจในพลังงานสนามแม่เหล็กแห่งคุณธรรม พวกเราเป็นองค์กรที่มีสนามแม่เหล็กแห่งคุณธรรมที่มีพลังงานแน่นพอสมควร ใครเข้ามาในสนามแม่เหล็กนี้ พลังงานนั้นมีจริง เขาจะไม่กล้าทำชั่วอะไรมาก มันเป็นจริง เขามานี่ก็จะได้รับประโยชน์มากกว่าโทษ
แม้คุณจะมาไม่ได้ ก็มาช่วยบอกเอาความรู้มาช่วยแนะนำก็ได้ ถ้าไม่ได้ก็ขออภัยหากเรียกร้องมากไป
_สมชาย บ้านซับขาม · ที่อื่นท่องเมตตาปากเปล่า แต่ไม่ได้ทำได้จริง. แผ่แล้วก็ฆ่า แผ่แล้วก็กิน
_จากลูกศีรษะอโศก กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพยิ่ง
ลูกขอกราบขอบพระคุณท่านสมณะเดินดิน ติกขวีโร ที่กรุณาอธิบายเรื่องของ ปริยุฏฐานกิเลส ทำให้ลูกเข้าใจมากขึ้น ลูกขออธิบาย ความเข้าใจจากการฟังผิดถูกอย่างไร
ขอพ่อท่านชี้แนะด้วยค่ะ
-
ขอยกตัวอย่างปริยุฏฐาน เป็นเรื่องของนิวรณ์ 5 เป็นเรื่องของในจิตล้วนๆ เช่น
ลูกชอบต้มมะระมาก ไปซื้อมาให้แม่ครัวต้มขึ้นศาลา พอต้มเสร็จ ลูกก็ไปตักมากิน
แล้วแบ่งขึ้นศาลาประมาณหนึ่ง พอกินเสร็จ ลูกเกิดสำนึกขึ้นมาว่า
“เรานี่เป็นผีเปรตไม่รู้ตัวเลย” ตอนไปตักทำไม มองไม่เห็นผีเปรต เกิดความสลดใจ
เศร้าใจ คิดว่าต่อไปจะแก้ตัวใหม่ ความโลภ (ผีเปรต) เป็นปริยุฏฐานกิเลสใช่หรือไม่คะ
-
อุปกิเลส 16 เป็น ปริยุฎฐานกิเลส หรือ เป็น อรูปอัตตา
กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
พ่อครูว่า…คุณต้องพ้นกิเลสนั้นก่อน กิเลสตัวนั้นมันตายแล้ว ฐานจิตคุณก็สูงขึ้น กิเลสมันก็ลดลงไป ผ่านกิเลสนั้นได้แล้ว เรียกว่าวีติกมะ ล่วงพ้นจากกิเลสนั้น กำลังเผชิญกับกิเลสชั้นสูงขึ้นเรียกว่าปริยุฏฐาน กิเลสหยาบต่ำเราผ่านมาแล้วพ้นแล้ว เรียกวิติกมกิเลส ส่วนกิเลสปัจจุบันคือ ปริยุฏฐานกิเลส
ปริยุฏฐานคือคุณทำกิเลสหยาบต่ำพ้นแล้วจริง จึงรู้กิเลสที่เหลือคือปริยุฏฐาน มีกิเลสหยาบคืออบายคุณผ่านได้แล้ว
ปริยุฏฐาน จึงไม่ใช่อรูปอัตตา
อรูปอัตตาคือ ไม่หยาบเป็นกาม ที่เป็นทวารทั้ง 5 ภายนอก ที่ต่ำถึงอบายภูมิ หมดทางภายนอกเหลือแต่ภายใน ข้างนอกไม่มีปัญหา แต่ที่ดุ๊กดิ๊กอยู่ ถ้ารูปราคะมันแรงอยู่ภายในข้างนอกไม่ออกแล้ว อนาคามี หิริโอตตัปปะ ไม่ทำภายนอก ชัดเจน กรรมเป็นอันทำ คุณจะไปนิพพานทำไมไปวนเวียนอีก ต่ำก็ยังไปเพิ่มต่ำอีกดัน ก็ต่ำลงไปอีก คุณก็โง่ไม่ไปนิพพานได้หรอก คุณต้องฉลาดจะไปทำต่ำทำไมต้องทำให้สูงขึ้นต่างหาก มันจะวนเวียนอยู่กับธรรมะ 2 จะไปวนเวียนอยู่ทำไม วนกับธรรมะ 2 ซ้ายขวา มีรูปนามอีกเป็น2
หากคุณสูงขึ้น ก็ดึงขึ้นสูงขึ้นๆ มันวนจริง แต่มันวนเหมือนก้นหอยสูงขึ้นๆ ก็ได้ แต่นี่ทั้งสูงทั้งเคลื่อนทั้งไปซ้ายไปขวา นี่ระนาบเดียวนะ ยังมีนอกมีในอีก แค่พูดก็เมื่อยแล้ว กรรมกิริยาทั้งนั้นซ้อนในนี้ เราก็ทำให้กิเลสลดลง อัตราความก้าวหน้าจะรู้ได้ปฏิภาคทวีสูงขึ้น มากกว่าที่พูด มันซ้อนพูดไม่ไหว จะมีปฏิภาคทวี การก้าวหน้าการเจริญซ้อนไปซ้อนมา มันจะบวกลบคูณหารกัน
ตกลง ปริยุฏฐานกิเลสกับอรูปอัตตา ที่มีขั้นหยาบ กลาง ละเอียด
ซึ่งยังมีอีกมากมาย อาตมาก็ยังรู้สึกว่าอธิบายยังไม่เก่งไม่ครอบคลุมพอ
ปริยุฏฐาน ยังมีความดิ้นมากกว่าอรูปอัตตา
กาม รูป อรูป แต่ปริยุฏฐานเป็นขั้นที่ได้แล้วก็มี ไม่ได้ก็มี ต้องทำต่อ ส่วนที่ไม่ได้ต่อไปอีกก็ไม่รู้มีอีกมาก ต่อไปอาจหยาบในเรื่องอื่นอีก มีหยาบอีก กามอีก อรูปอีก ซับซ้อน…
_คุณใบฟ้า…ดิฉันได้ข้อมูลจากคุณจุ้ยว่า ท่านยุทธวโรอาจลงอารามที่ภูฟ้าผาธรรม พ่อครูมีความคิดเห็นอย่างไรคะ ถ้าเป็นจริงก็อนุโมทนาสาธุ
พ่อครูว่า..ฟังดูแล้ว ท่านปฏิบัติประพฤติอย่างนี้ทำให้ช้าหรือเร็ว …ช้า แล้วใครไปดึงท่าน ดึงท่านไม่ได้หรอก ท่านเป็นตัวของท่านเองว่ากัน ก็อนุโมทนาสาธุ
สม.กล้าข้ามฝัน…
สม.รินฟ้า…
ส.ฟ้าไท..
ส.แสนดิน..
พ่อครูว่า…ก็ขอเพิ่ม ขอเติมอีกคนคือคุณเจริญ..ขออภัย ขอบคุณก่อน ที่จะมายกตัวอย่างเพื่อจะศึกษาความรู้ความจริง เป็น phenomenal ทั้ง 3 ท่านนี้ ตามภูมิของอาตมา
คุณเจริญอาการจะหนักกว่าเพื่อน จะต้องไปวนในกรรมวิบากอีกมากมาย เพราะว่าธรรมอบายมุขเมา ในเรื่องเหล้า ซับซ้อนทำให้คนทรมานทรกรรม คนต้องตาย และทรมานอีกเยอะเลยในเรื่องเหล้า เขาก็รวยเละมาก ตัวเองก็รู้ดี ไม่ดื่มเหล้านะ แต่ใจดำอำมหิต ให้คนอื่นตาย มันอาการหนักมากเลย นี่ก็ขอให้สติคุณเจริญ ถ้าคุณเจริญรู้สติเรื่องนี้แล้วรีบแก้ไข รีบมาเรียนโลกุตระ ไม่อย่างนั้นจะจมดิ่งหนักมาก
คุณวิชัยก็รู้สึก จะมีพฤติกรรม พฤติบทที่ เป็นกุศล ส่วนจะเข้าเกณฑ์ของ โลกุตระนั้นก็คงจะยังไม่เข้าเกณฑ์แต่ก็เป็นกุศลไม่ใช่น้อยเท่าที่ดูแล้ว ช่วยสร้างวัดวาช่วยทางสัจธรรมเยอะ มีผู้แสดงออกมามีพระมีเจ้าแสดงออกมา
ส่วนคุณธนินท์ ซับซ้อนกว่าคุณวิชัยเยอะ ที่ต้องยกตัวอย่างบุคคลเพราะว่าไม่เก่ง ผู้ที่เป็นตัวอย่างจริง มันชัดเจนกว่าเยอะ มันเป็นของจริงที่ปรากฏเกิดจริงมีจริงให้ศึกษาได้ ก็ศึกษาภาวะนี้ก็แล้วกันเพราะอาตมาไม่เก่งที่จะเอารายละเอียด ความลึกซึ้งตรงนี้มาขยายความ สรุปอีกว่าเป็นเรื่องกรรมวิบากทั้งนั้น
อาตมาสรุป มนุษยชาติ ตั้งแต่เป็นสัตว์เซลล์เดียว จนเป็นมนุษย์ที่มีไม่รู้กี่ล้านเซลล์ กว่าจะได้มามีฉันทะ เห็นว่าโลกุตระนี้จะต้องเอา คงอีกนานมาก เพราะฉะนั้นผู้ที่ใดแล้วนี้อย่ารอช้า ไม่เห็นจะมีอะไรดีกว่านี้ ความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า สิ่งที่ดีที่สุดท่านเอามาให้แก่คน พระพุทธเจ้าท่านทั้งชีวิตของท่าน 80 ปี ทำงานศาสนาอยู่ 45 ปี ท่านไปทำอย่างอื่นเลย เมื่อรู้ตัวตอนอายุ 29 ก็ยังไปมีวิบากอีก 6 ปี เป็นลิงลมอมข้าวพอง ไปหลงวัฒนธรรมยุคสมัยเขาติดยึดอย่างนั้น ออกป่า นั่งทรมานทรกรรม กระทำทุกรกิริยาอีกตั้ง 6 ปี กว่าจะฟื้นตัวเองได้ ว่าตัวเองเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว แต่เป็นลิงลมอมข้าวพองที่ต้องมีวิบาก เป็นวิบากที่แต่ละช่วงของการเกิดซับซ้อนทุกคนมีลิงลมอมข้าวพอง อาตมายังเก่งนะ ยังอุตส่าห์ เอาลิงลมอมข้าวพองมาเป็นตัวแทนได้
ลิงลมอมข้าวพอง เป็นการละเล่นชนิดหนึ่งของคนไทย คือคนเล่นจะมีคณะ แล้วจะมีคนหนึ่งที่จะตายเป็นลิงลม ก็ต้องนอนคว่ำหน้า หมอบ ให้เพื่อนเขาจับเขย่า ให้เวียนหัว คนเล่นมี 10 คน 20 คนก็มาเขย่าคนเดียวให้เมาหัว ก็ร้องเพลงลิงลมอมข้าวพอง บางคนก็ร้อง 3 จบบางคนก็ร้อง 2 จบ แล้วก็ให้ลิงลมนี้วิ่งไล่ตามจับคนที่เป็นสมาชิกเล่น จับคนไหนได้ คนนั้นก็มาเป็นลิงลมอีกต่อไป สรุปแล้วทำให้เมา จนกว่าจะตั้งหลักได้ คนไหนตายคนนั้นก็มาเป็นลิงลมแทน เพราะฉะนั้นการให้เมาคือลิงลม
คุณเกิดมา กระแสของโลกก็จะมอมเมาคุณ พระพุทธเจ้าอยู่กับโลก 29 ปี ออกมาก็เมากับวัฒนธรรมอีก เพราะว่าไม่มีโลกุตรธรรมตอนนั้น ภูมิเก่าพพจ.ยังไม่ขั้น ท่านก็ทำเก่งกว่าคนอื่นเขาอีก จน15 ค่ำเดือน 6 ก็ตรัสรู้
ลิงลมอมข้าวพอง จะสั้นหรือยาวก็อยู่ที่วิบาก เรารู้แล้วก็อย่าปล่อยให้ยาวสิ เราก็ทำให้สั้นเสีย ในงานจะได้เทศน์ 48 พรรษา 4 รอบอาตมาก็ยังมีลิงลมอมข้าวพอง
อาตมาเป็นฆราวาส ก็ไปวนในโลก 36 ปีออกมาแล้วก็มาทำงานศาสนา แน่นอน 12 ปีแรก ที่เกิน 72 ปีมา อาตมาจะอยู่ไปอีก 12 ปีก็เป็น 60 จากนั้นก็เป็น 72 จากนั้นก็เป็น 84 มันไม่ใช่น้อยแล้วนะ อาตมาถึงว่าตอนนั้นแหละ อาตมาอายุมาบวช 36 ปี บวกอีก 48 เป็น 84 ปี บวกอีก 12 ปีเป็น 96 ปี เป็น 7 นักษัตร บวกอีก 12 เป็น 108 บวกอีก 12 เป็น 120 จะกระเสือกกระสนไปอีกจนอายุ 144 ปี
โลกทั้งโลกตอนนี้กระแสมันดีกระแสมาทางธรรม อย่างน้อยตอนนี้รู้สึกว่าการเสียสละการช่วยคนนี่สิดี ถ้าเขาสามารถอ่านจิตเจตสิกเขาได้ล้างกิเลสได้ก็เข้าโลกุตระ อาตมาหวังนะ คนจะเข้าใจโลกุตระได้ พวกเรามีแก่นแกนชัดเจนไม่มีปัญหาจะต้องไปเวียนกลับทางโลก ส่วนคนไม่ชัดเจนก็ต้องมาเอาสิ่งนี้แหละ เพราะความเจริญของอัตภาพสัตว์โลก ก็มีแต่ทางนี้แหละสูงสุดโลกุตระ เพราะว่าโลกใบนี้มีมนุษย์โลกียะกับโลกุตระเท่านั้น แล้วพุทธก็อธิบายโลกุตระได้
อาตมานี่เอาสภาวะจริง แต่พยัญชนะเป็นเรื่องรองลงไป เป็นเรื่องทฤษฎีเป็นเรื่องบัญญัติ ซึ่งทุกคนก็เข้าใจตามทฤษฎีบัญญัติตามภาษา ที่จะผิดเพี้ยนไปบ้าง ทำให้สับสนได้นิดหน่อย แต่ถ้ายืนหยัดสภาวะไม่ผิดเพี้ยน อาตมาว่า อาตมาเอาอันนี้เป็นหลัก เพราะฉะนั้นอาตมาจึงเห็นความไม่เก่งของตัวเองมันยังไม่เก่งในพยัญชนะ อุตส่าห์เอาภาษาไทยก็แล้วภาษาบาลีก็แล้วภาษาอังกฤษแถมไปนิดหน่อย ภาษาจีนภาษาจีนนิดๆ
ภาษาญวนก็ได้แต่นับเลข ใช้ภาษาอีสาน ลาวเสริมช่วย ถ้าอาตมารู้อย่างอื่นอีกก็เอามาเสริมกันไม่ได้ขาดทุนอะไร แต่มันไม่รู้ ไม่ได้ตั้งต้นศึกษาเพิ่มเติม อาตมาว่าไม่มีเวลาจะศึกษา ที่จะรู้พยัญชนะเพิ่มเติมอีกแล้วเอาแค่ภาษาไทย อีสานมากหน่อย แค่นี้ก็พอแล้ว คนอื่นใครอยากจะได้ก็มาศึกษาภาษาไทย อีสานฟังภาษากลางได้แต่พูดอีสานคนอื่นอาจฟังไม่รู้เรื่องอาตมาไม่โง่ เอาภาษากลางดีกว่า การใช้ภาษาอีสานยิ่งหนัก ใช้พลังงานมากกว่าภาษากลาง ขนาดภาษาไทยกลางยังแรงเลย ถ้าเป็นอีสานมันจะแรงกว่านี้อีก เสียงดังกว่านี้มากอีก คนอีสานอยากให้อาตมาพูดภาษาอีสานก็ขออภัย อาตมาไม่ค่อยจะสนองกิเลสเท่าไหร่ ก็อย่าถือสาอาตมาเลย อย่าหาว่าเล่นตัว ไม่ได้อายหรอก อาตมาจะมาเป็นคนอีสานทำไมจะมาอยู่อีสานทำไม ถ้าหากอาตมาก็อยู่ที่กรุงเทพฯสิ จะมาอยู่ภาคกลาง อยู่ที่นี่ทำไม มันซับซ้อนเสียเวลา
ทีนี้มาเข้าสู่เนื้อหา จะอธิบายบุคคล
ตอนนี้ มีพวกเรากำลังจะทำรายละเอียดของโสดาบัน มีหลักฐานข้อมูล จุดต้นของความเป็นโสดาบันให้ชัด เขาพยายามอยู่ อาตมาเมื่อได้ค้นด้วย
เอาลักษณะก่อนโสดาฯ จนเป็นโสดาฯ (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) ในเอกกนิทเทส
มันตั้ง 41 ขั้น หากพูดในงานไม่ทันแน่ มาเริ่มแต่วันนี้เลย
อันที่ 1 บุคคลผู้พ้นแล้วในสมัย อาสวะบางอย่างสิ้นแล้ว
[17] บุคคลผู้พ้นแล้วในสมัย เป็นไฉน บุคคลบางคนในโลกนี้ ถูกต้องวิโมกข์ 8 ด้วยกาย ในกาลโดยกาลในสมัยโดยสมัยแล้วสำเร็จอิริยาบถอยู่ อนึ่ง อาสวะบางอย่างของบุคคลนั้น หมดสิ้นแล้วเพราะเห็นด้วยปัญญา บุคคลนี้เรียกว่า ผู้พ้นแล้วในสมัย
๑๗] กตโม จ ปุคฺคโล สมยวิมุตฺโต อิเธกจฺโจ ปุคฺคโล
กาเลน กาล สมเยน สมย อฏฺ วิโมกฺเข กาเยน ผุสิตฺวา
วิหรติ ปฺาย จสฺส ทิสฺวา เอกจฺเจ อาสวา ปริกฺขีณา
โหนฺติ อย วุจฺจติ ปุคฺคโล สมยวิมุตฺโต ฯ
พ่อครูว่า…ท่านไปแปลว่า ไม่พ้นแล้วในสมัย การพ้นอาสวะต้องด้วยปัญญา ต้องในขณะลืมตามีการอาชีพ การกระทำ คิด พูดทำ อย่างครบพร้อม ไม่ใช่ไปนั่งหลับตาที่จะได้แต่สัญญาในอดีตกับฟุ้งอนาคต นั่งหลับตามิจฉาทิฏฐิหมด ไม่ใช่ปัจจุบัน ธรรมะพุทธเจ้านั้น คือทิฏเฐ แล้วปัจจุบันต้องมี จักขุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง (อาโลก) คือต้องมีทวาร 5 ภายนอกเปิดรับทุกอย่าง แสงสว่างเข้ามากระทบตา หูกระทบเสียง กายสัมผัส จมูกรับกลิ่นครบทวาร 5 ตลอด ใจก็ร่วมกับตาหูจมูกลิ้นกายสัมผัสโผฏฐัพพะ เป็นรายละเอียดที่ลึกซึ้งมาก
สรุปแล้วผู้ที่ปฏิบัติธรรมที่บอกว่าสัมผัสวิโมกข์ 8 ด้วยกาย ในพระไตรปิฎกใช้คำว่าถูกต้อง ผุสิตวา คือสัมผัส วิโมกข์ 8 ด้วยกาย
ด้วยกาย หมายความว่า ในโลกที่มีพระอาทิตย์มีโลกหมุน ตาม กาละ
กาละนี้เป็นเรื่องวงโคจรทั้งหลายของดวงดาว แต่คุณเป็นอัตภาพเป็นสัตว์เป็นจิตนิยาม เกิดมาสัมผัสรู้เกิดมามีความรอบรู้จนถึงขั้นปัญญา มีความเฉลียวฉลาดเป็นขั้นปัญญาโลกุตระแล้ว คุณสามารถที่จะรู้จักกิเลส ทำให้กิเลสมันลดได้ ในการที่คุณไม่ปรินิพพานทำกาละสิ้น ยังมีกาละไม่สูญไปจากความหมุนของพระอาทิตย์ของโลกนี้ ยังมีอาโลกะ โลกสันนิวาส ยังมีแสงอาทิตย์ โลกยังหมุน คุณก็ยังมีกรรม มีกาละ
ในสมยะ โดยสมัย ในสมัยอีก ท่านแปลเป็นไทยจาก กาเลน กาล สมเยน สมย
กาละคือองค์รวม วาระ เวลา
สมยะ คือในขณะคุณเกิดเหตุการณ์ ตอนนี้คุณกำลังเจอกิเลส มย แปลว่าของเรา ส คือการกระทำของตนเอง
ในขณะนี้ที่คุณทำของตนเอง สมยะ ถ้ากาละคือในเวลา ในโลก แล้วสำเร็จอิริยาบถอยู่ แปลจากคำว่า วิหารติ
อฏฺ วิโมกฺเข กาเยน ผุสิตฺวา วิหรติ ท่านแปลว่า สมเด็จอิริยาบถอยู่ ที่จริง วิหารติ คืออยู่ พร้อมไปทั้งการเคลื่อนไหวไม่เอาแบบนิ่งๆนะ สำเร็จอิริยาบถอยู่มันเป็นการเคลื่อนไหวนะ คือมันเป็นอยู่นะๆ มันได้ทำแล้วสำเร็จอิริยาบถอยู่ ทั้งกาย วาจา ใจนะ นี่คือรายละเอียด
อาตมาก็รอว่ามีใครที่เก่งกว่าอาตมาเป็นพี่ อาตมาไม่ริสยาหรอกนะ คนดีกว่าเก่งกว่าอาตมาก็ต้องเคารพนับถือ ตอนนี้ยังไม่มีก็ไม่เป็นไร
ตอนนี้อาตมาคนเดียวในหลวงท่านก็ไปแล้ว อาตมาก็เอาไม่เป็นไร อาตมาก็มีลูกๆมีผู้ที่ช่วยๆกันหลายคน ก็รวมๆกัน หลายคนรวมกันก็มีหนึ่งขึ้นมาได้ ธรรมะ 2 ช่วยกัน มันก็จะซับซ้อนอย่างนี้เสมอ
อันแรก ผู้พ้นในสมัย กับอันที่สองธรรมะสอง
อันที่ 2 บุคคลผู้พ้นแล้วในสมัย อาสวะทุกอย่างสิ้นแล้ว
[18] บุคคลผู้มิใช่พ้นแล้วในสมัย เป็นไฉน บุคคลบางคนในโลกนี้ มิได้ถูกต้องวิโมกข์ 8 ด้วยกาย ในกาลโดยกาล(กาเลนกาลัง)ในสมัยโดย สมัย(สมเยนสมยัง) สำเร็จอิริยาบถอยู่ อนึ่ง อาสวะทั้งหลายของบุคคลนั้น หมดสิ้นแล้วเพราะเห็นด้วยปัญญา บุคคลนี้เรียกว่าผู้มิใช่พ้นแล้วในสมัย พระอริยบุคคลแม้ทั้งปวง ชื่อว่าผู้มิใช่พ้นแล้วในสมัย ในวิโมกข์ ส่วนที่เป็นอริยะ
[18] กตโม จ ปุคฺคโล อสมยวิมุตฺโต อิเธกจฺโจ ปุคฺคโล น เหว โข กาเลน กาล สมเยน สมย อฏฺ วิโมกฺเข กาเยน ผุสิตฺวา วิหรติ ปฺาย จสฺส ทิสฺวา อาสวา ปริกฺขีณา โหนฺติ อย วุจฺจติ ปุคฺคโล อสมยวิมุตฺโต ฯ สพฺเพปิ อริยปุคฺคลา อริเยวิโมกฺเข อสมยวิมุตฺตา ฯ
พ่อครูว่า…อันนี้ท่านแปลต่ำว่า คือไม่พ้น ต่ำว่าอันแรกไม่ถูก ต้องสูงกว่าอันแรก คำว่า น คือไม่ เหวะ โข คำว่าโข คือยืนยันความจริงเป็นของแท้ของ จริง หวะ คือ ภาคเศษ คือไม่อะไรไม่อยู่ที่เหวะ
เหวะคือ หะ กับเอวะ
เอวะ คือนั้น คล้ายๆกับโห ที่ยืนยันความจริง
เอวะคือ อันนี้ๆฉะนี้ เอวะ เอวัง
ส่วน ห คือตัวแท้ตัวจริงตัวถูกต้องตัวนั้นแหละอันนั้นมันมีแล้ว นเหวะ
คือ คนที่มีแล้วอย่างนี้ไม่ต้องไปกล่าวว่าจะต้องถูกต้องวิโมกข์ 8 ด้วยกาย มันจึงได้ยากที่จะเข้าใจ ก็เห็นใจเขา คนที่เป็นแล้วสำเร็จอิริยาบถอยู่ วิหรติ แล้วก็ได้แล้วผ่านแล้วสำเร็จแล้วอาสวะทั้งหลาย บุคคลนั้นสิ้นแล้ว สูงกว่าผู้ที่อาสวะบางอย่างสิ้นไปคืออันแรก อันนี้อาสวะทั้งหลายหมดสิ้นแล้ว
การที่คุณไปตัดทวาร 5 ออก มีแต่ ธรรมารมณ์ กับมโนไม่ได้ ต้องออกมามีภายนอกด้วย ต้องเป็นธรรมะ 2 ใจกับตาหูจมูกลิ้นกาย ต้องมีสัมผัส
กายะ นี้จึงกำกับเลย เป็นเงื่อนไขหลักว่ากายต้องมีทั้งภายนอกและภายใน คำว่าธรรมะ 2 คำว่ากายคำว่าเทวะ
3 คำนี้ยิ่งใหญ่มาก
เทวะ ก็ แปลว่า 2 กายก็เป็นรูปนาม ธรรมะ 2 คือสิ่งที่ทรงไว้ 2 สิ่งที่ไม่ทรงไว้ ก็ไม่มีอะไรอยู่แล้ว ตอนนี้มีอยู่ ยังไม่ 0 ธรรมะคือยังไม่สูญ
กาย มีภายนอกกับภายใน
ทีนี้ เทวะ เป็นหลักบอก 2 คำว่าเทวะ จึงเป็นคำรวมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยในโลก ของศาสนาของการประพฤติจิตวิญญาณกับร่างกาย หรือมนุษย์เทวะ
ศาสนาเทวนิยม ยึดถือใน 1 แต่ตี 1 ไม่แตก แต่จิตมันต้องแยกมาเป็น 2 เพื่อศึกษา ศึกษาก็ไม่เป็นแยกไม่เป็นตีไม่แตกแยกไม่ออก แล้วก็ยึดถือ ตีไม่แตกแยกไม่ออกนี่แหละเป็นนิรันดร์ คุณก็ไม่ฉลาดนิรันดร์ ไม่ว่าโง่นะ คุณไม่มีทางรู้ มันก็เป็นนิรันดร์เพราะคุณไม่แยก เทวนิยมแยกไม่เป็น มีแต่หนึ่งเดียวอย่าที่สุดหนึ่งเดียว แต่ในโลกนี้มันคือเทว คุณมีกายกับจิตก็เป็น 2 มีตากระทบรูปก็เป็น 2 มีชอบและมีชังก็เป็นสอง
ถ้าไม่มี 2 ให้เปรียบเทียบแล้วจะเกิดความรู้ไหม ก็ไม่เกิด ก็รู้แค่หนึ่งเดียวที่เป็นเทว แล้วเทวะของเอ็งเป็นอย่างไร ก็ห้ามสัมผัสอีก แล้วรายละเอียดเป็นอย่างไรมีตาหูจมูกลิ้นกายเป็นเทวะเป็นพระเจ้า ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว วิญญาณยิ่งใหญ่ที่สุด ในมหาจักรวาลนี้ แล้วถือว่าเป็นผู้สร้างทุกอย่างในมหาจักรวาลด้วย แล้วเอาพันธ์ุไหนมา?
ตอนนี้โลกมันเปิดหมดแล้วเป็น globalization มาต้องตีแตกสิ จะไปสงวนไว้ทำไม ไม่ต้องขี้เหนียว อันนี้อยากให้รู้อยากให้ได้ มันจะได้เจริญยิ่งขึ้น โลกจะได้สงบจะได้มีความเป็นสุข ได้ความวิเศษอย่างนี้ ถ้ารู้จุดเจริญ ก็อย่าไปทำน้ำเหล้าขายกันอยู่นั่น
จะได้กินเจ อีกอันคือ เจริญ มันทำมืดหน้าเจ มาเป็นเจดีกว่า
ภาษาไทยเจริญ ภาษาบาลี ถ้าจะไปสะกดอย่างนั้น เจริยะ หรือ จริยา ภาษาบาลีไม่ใช้ เจริญ ที่เป็นภาษาไทย สระเอินเป็นของภาษาไทยไม่ใช่ บาลีสันสกฤต
เจริญมาจากภาษาเขมร
สรุปตรงนี้ก่อน…เทียบไปทีละคู่ได้
เขาแปล น เหวะ คือไม่ แต่ที่จริง เหวะนี้น้ำหนักสูงกว่า น เอวะ เสวะ เนวะ ปฏิเสธครึ่งหนึ่ง ถ้าเหวะคือของแท้อันนั้น โข ก็ยืนยันอีกคำ
โข คือแท้แล้วแล โดยแท้แล้ว แท้จริงแล้วแล
สมณะเดินดิน…สรุปจบ