611114_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ เศรษฐศาสตร์ของพระพุทธเจ้าต้องอ่านจิตเป็น
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1dUlXayX5loh7pXis6zpjmEe509sl7jgqKrYWLAh1PvY/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1S0zo7j9yEf2UZ7Bu157tOi6c-wOEflOy
สมณะเดินดินว่า…วันนี้เป็นวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ที่บวรราชธานีอโศก พวกเราผ่านงานมหาปวารณาไปด้วยดี ปีนี้ มีคนลงทะเบียน 2069 คน มากกว่างานปลุกเสกพุทธาภิเษก หลังงานมีการจัดคอร์สการแพทย์จุดปฐมเหตุ เขาให้เราค้นหาความวิเศษของตนเองที่จะรักษาตัวเองได้ เน้นการออกกำลังกาย การพักผ่อน การทำอารมณ์ให้ดี ไม่นอนดึก เพราะนี่เป็นตัวหลักสำคัญ อาตมารู้สึกว่าก็สอดคล้องกับเรื่องของธรรมะ คือทุกวันนี้คนเราไม่ได้ศึกษาธรรมก็อยากเรียนลัด อย่างของพื้นๆไม่อยากทำ อย่างสำนักของประเทศไทย สำนักสันติอโศกต่ำสุดคือเน้นเรื่องศีล หากฝึกสมาธิไปธรรมกาย หากจะไปปัญญาต้องไปสวนโมกข์ เรื่องของศีลถือว่าเป็นเรื่องพื้นๆที่สุด
เรื่องสุขภาพก็เหมือนกัน เขามีดื่มน้ำขิงเป็นองค์ประกอบมีการกดจุด แต่หัวใจหลักคือการออกกำลังกาย การพักผ่อน การไม่นอนดึก การไม่เครียด อันนี้เป็นพื้นฐาน แต่หากคนไม่เข้าใจก็จะบอกว่าดื่มน้ำขิงการกดจุดเป็นหลัก แต่พื้นฐานไม่ได้ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ
การปฏิบัติธรรมหากศีลไม่ได้ สมาธิก็จะไม่ได้ ปัญญาก็จะไม่ได้
สมาธิก็เกิดจากศีลข้อที่ 1 ปัญญาจากศีลข้อที่ 1 จากจิตใจที่มีความโหดร้ายหยาบกระด้างรู้สึกมีความเอื้อเอ็นดูมีความกรุณา หวังประโยชน์ต่อสัตว์ทั้งปวง ปัญญาในศีลข้อที่หนึ่งก็จะเกิด หากเรายังฆ่าสัตว์อยู่ไม่เอาศีลเป็นพื้นฐานกระโดดไปเอาสมาธิเอาปัญญาเลยมันจะไปทำสมาธิอะไรปัญญาอะไรเป็นปัญญา เฉโก สมาธิเป็นมิจฉาสมาธิ กดข่มกิเลสไป
ดูการอบรมเขาเน้นเรื่องปฐมเหตุ พยายามให้รู้ว่าเหตุเกิดโรคของร่างกายอยู่ตรงไหนแล้วพยายามให้ร่างกายฟื้นคืนได้เอง ร่างกายมีความพิเศษที่จะสามารถทำให้เราเยียวยาตัวเองได้ในการปฏิบัติธรรม เราจะสามารถค้นพบความวิเศษของร่างกายและจิตใจ ด้วยการปฏิบัติธรรมเป็นลำดับมีศีลเป็นเบื้องต้น แล้วจะเห็นความวิเศษของร่างกายและจิตใจได้
หากชาวอโศก รู้หมดแต่อดไม่ได้ก็ไปไม่รอด มีแพทย์ทางเลือกก็คืออยู่เฮือนสุดชีวิตนี่แหละ เคยมีฝรั่งให้แปลสุดชีวิตว่าอะไรเขาแปลว่า The End สถานที่สุดท้ายของชาวอโศกก็ไปที่ The End นี่แหละไม่มีทางเลือก หากเลือกได้เราก็จะพยายามมาเข้าถึงความวิเศษทางร่างกายและจิตใจ
พ่อครูว่า…SMS วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561
สื่อธรรมะพ่อครู(ปกิณกะ) ตอน เป็นแม่เป็นลูกมาต้องมาใช้หนี้วิบากกัน
_7795 เราผู้เป็นลูกรู้ว่าผู้เป็นมารดาไม่รู้เรื่องศีลเรื่องธรรมและเป็นคนที่มีอัตตามาก ผู้เป็นบุตรควรทำอย่างไรครับ
พ่อครูว่า…ผู้เป็นบุตรก็ควรทำตัวเป็นบุตรไปตลอดตาย เพราะแม่มีคนเดียว แม่จะเป็นอย่างไรก็ยกไว้ เราก็ยอมเอา มันเป็นวิบาก เกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกกัน มันเป็นวิบากต่อกันและกัน ที่จะต้องมาใช้หนี้วิบากใช้หนี้เวรภัย หนึ่งพ่อแม่เขาว่าเรา พ่อแม่เขาทำกับเราอย่างนี้ๆ หามุมดีที่เป็นประโยชน์ ต้องพยายาม ทั้งพ่อทั้งแม่ จะรับได้ไหมอย่างไรเราก็พยายามสนองตอบในสิ่งที่แม่พ่อจะพอรับได้ก็พยายาม แล้วเราก็จะฉลาดรู้ มนุษย์มีความรู้ความคิดที่แตกต่างกันมหาศาล เพราะฉะนั้นเราก็พยายามรับรู้
มันเป็นวิบากอจินไตยที่ต้องใช้หนี้วิบาก พ่อแม่เราโหดร้ายต่อเราเราก็ต้องจำนนใช้หนี้วิบากไปสักชาติ เราจะแก้ไขอย่างไม่มีสัมมาคารวะไม่ได้ ต้องแก้ไขอย่างมีสัมมาคารวะ อาตมาต้องเอาความหมายอย่างนี้ใช้อย่างนี้ มันเลี่ยงไม่ออก
อาตมาอธิบายคุณน่าจะพอเข้าใจได้ อาตมายังไม่เก่งอธิบาย คนเราต้องใช้หนี้กันไป เกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกกันมาไม่รู้กี่ร้อยกี่พันชาติ
กาละและกรรม มันเกิดการหมุนเวียนในเอกภพ คุณจะต้อง เมื่อคนเป็นชีวะ วัตถุดินน้ำไฟลมเป็นพื้นฐาน โลกไม่รู้กี่ลูก ที่ไม่มีชีวะก็มีไม่เหมาะสม น้ำก็ไม่สามารถมีได้ ไอน้ำมีบรรยากาศดาวหางพ่นน้ำตลอดเวลา ดาวหางคือรถที่รดน้ำถนน มันก็ฝากธาตุน้ำนี้อยู่ในมหาจักรวาล อันไหนรับน้ำได้โลกลูกนั้นก็มีน้ำ โลกลูกไหนน้ำเข้าไม่ได้ก็มี พอถึงเหตุปัจจัยรับได้ก็มา น้ำมันก็ระเหยเป็นไอ แยกธาตุได้อีกเป็น ไฮโดรเจนออกซิเจน
สรุปคือคุณมีแม่ได้คนเดียวในแต่ละชาติ แม่จริงๆที่อุ้มท้องมา คลอดเรามามีคนเดียว จะมีสองคนได้ที่ไหน
_8533 ขอความกรุณาผู้เขียนประเด็นถามพ่อครูควรเขียนตัวบรรจงนะคะ
_สาคร วงเวียน · พ่อท่านไอมากเลย พ่อท่านตอบดีมากๆ ชัดๆ น้อมกราบนมัสการครับ ถนอมสุขภาพด้วยนะครับ
_สุนงค์ อิทธิไพบูลย์ · กราบนมัสการ พ่อท่าน ลูกได้ไปอุบล บ้านราชในงาน ปวารณาฯ. เพิ่งกลับถึงบ้านกระบี่ ในวันที่12พย. แบกกุศลผลบุญมาเยอะเลยเจ้าค่ะ รู้สึกอิ่มใจ เบาบาง บางเบา อบอุ่น กับการสัมผัส กับชาวอโศก
พ่อครูว่า…
_นพดล ทองโคตร · ขอบพระคุณมากขอรับพ่อครู แนะนำวิธีรับหนังสือคนจนที่มีแบบเล่ม1
_วรรณาภา เกอเรทส์· เสียงภาพชัดเจนค่ะ รับชมประเทศเนเธอร์แลนด์ค่ะ
_อธิมาพร อัดโท · กราบนมัสการพ่อท่านดิฉันชอบคำสอนของพ่อครูมากค่ะ
_อำภา รื่นใจดี · ได้ดูประวัติท่านพ่อครูทางเฟสบุ๊ค ตอนหนึ่งท่านพ่อครูให้สัมภาษณ์ว่า
อาตมาจะสู้ด้วยความจริง สัจจะวาจาอมตะของท่านพ่อครูโพธิรักษ์ ที่ได้รักษาธรรมะอันเป็นพุทธแท้ ตามหลักธรรมคำสอนขององค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ปรากฏความเป็นจริงอยู่บนโลกใบนี้ตลอดกาล และสถิตย์อยู่ที่เดียวในแดนอโศก เพื่อให้คนมีปัญญาทางโลกุตตระเข้าถึงได้ และมาพิสูจน์สัจจธรรมตามแนวทางแห่งมรรค ที่ท่านพ่อครูนำพาลูก ๆ ให้เดินตาม ลูกขออนุญาต
นำสัจจะวาจานี้ มาเป็นสิ่งมงคลศักดิ์สิทธิ์คล้องชีวิตให้ลูกได้เกิดความเพียรยิ่ง ๆ ขึ้นไป กราบ สาธุเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…ความรู้ในพยัญชนะ อาตมาชาตินี้มีไม่มาก แต่อาตมาใช้ความจริงที่มี
SMS วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2561
_1614 จิต ฝึกไม่ได้ เขาไม่ยอมอยู่ในอำนาจของเรา แต่ฝึกสติให้ตามรู้เท่าทันจิตเจตสิกว่า
ไหนเป็นจิตเจตสิกฝ่ายกุศล ไหนเป็นจิตเจตสิกฝ่ายอกุศล เพื่อจิตจะได้ละเจตสิกฝ่ายอกุศลเสีย ใช้ คำว่า เจตสิก ในสภาวะธรรม อธิบายแบบใด ได้บ้าง
หากไม่นับความเสื่อมโทรมของร่างกาย ที่ผกผันไปตามกาลเวลา ..จิตใจ คือแค่เข้าใจ ก็มี สุข แล้ว แต่ถ้า สุข จริงต้องหยุดแสวงหาสุข แล้วคงจะมี เวทนาใด เกิดอีก
สิ่งที่ต้องมีสภาพตรงกันข้าม ที่ยิ่งผ่านกาลเวลา น่าจะยิ่งแข็งแกร่งน่าจะยิ่งสง่าสูงส่ง ดีงาม คำว่า กายนั้น รวม มโนใช่ไหม
พ่อครูว่า…เอาแค่ เจตสิก 52 ที่คุณรู้นี้ปฏิบัติให้ได้รับรองเป็นอรหันต์ไม่ต้องรู้มากกว่านี้ก็ได้
กายในความหมายศาสนาพุทธนั้นเอาจิตเป็นหลักแต่ขาดดินน้ำไฟลมภายนอกไม่ได้ต้องร่วมด้วย มันเป็นไฟท์บังคับที่ยาก กายนี่ เพราะฉะนั้นการปฏิบัติหลักธรรมของพุทธะนั้นหลับตานั้นโมฆะ
กาย ตั้งแต่กามภพที่คือโลกทั้งหมดกับคุณ หากเอาแต่คนคนเดียวไม่มีโลกไม่นับเป็นความจริงธรรมะ 2 ต้องมีทั้งภายนอกภายใน โลกกับคุณ เทวนิยม จะอยู่กับธรรมะ 2 ตลอดนิรันดร เขาแยกไม่ออก เป็นเทวะมหาเทวะตลอดนิรันดร เขาเชื่อตามพระเจ้าเป็นผู้จำนน เขาได้แค่นั้น ตำราเทวนิยม ตำราของศาสนานี้พระเจ้าองค์นี้ ของศาสนาอีกอันก็พระเจ้าอีกองค์ ศาสนาคริสต์ก็องค์หนึ่ง ศาสนาอิสลามก็องค์หนึ่ง เขาเอาตามที่พระเจ้าของแต่ละศาสนาสอน ได้แค่นั้นอยู่อย่างนั้น ก็จะเป็นแต่ละความเข้าใจ แต่ของพระพุทธเจ้าเข้าใจอันนี้ให้ได้ เข้าใจเทวนิยม สอง และก็จบได้ สุดท้ายความเข้าใจของเธอก็อย่างหนึ่งความเข้าใจของเราก็อย่างหนึ่ง เขาก็เป็นเทวะ เป็นธรรมะสอง แต่ของเราสามารถเอาไปใช้กับสิ่งอื่นใดอีก เราเป็นหนึ่งเป็น 0 ได้ แต่ทางโน้นไม่มีปัญญาไม่มีความรู้ และสามารถแยกแยะสองที่เทวะเป็น แล้วเอาไปใช้ประโยชน์ได้ เทวะแยกไม่ได้ ต้องมีอยู่อย่างนั้นนิรันดรแต่ของโลกุตระนั้นสามารถทำให้เป็นหนึ่งได้ทำให้เป็น 0 ได้จบเลยนิรันดร อยากอยู่นิรันดร์ก็ได้ อยากอยู่แข่งกับพระอวโลกิเตศวรอย่างเจ้าแม่กวนอิมก็เป็นปางหนึ่งของพระอวโลกิเตศวรก็ยังอยู่ คือไม่ได้ปิดกั้นเลย เป็นอย่างที่คุณเป็นก็เป็นได้ และเอามาใช้ประโยชน์ได้เปิดเผยได้ พระเจ้าของศาสนาพุทธเปิดเผยได้ด้วย มีความสูญอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างเทวนิยมที่เป็น 2 ตีไม่แตกเราก็รู้ เราทำให้เป็นหนึ่งได้และเป็น 0 ได้ 2 มันยังไม่แน่น ทำให้เป็น 1 เป็น 0 ไม่ได้ นี่เป็นสัจจะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลย พยายามทำความเข้าใจให้ดีๆ
_จากเหมือนฟ้า ฐิติศรภาคย์ กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพและศรัทธา
ดิฉันเจอพ่อท่านปี 32 พี่ชายแนะนำพี่ชายนำหนังสือสัจจะพระโพธิรักษ์ให้อ่าน พออ่านจบศรัทธาพ่อท่านมาก โอ้โหในโลกนี้ทำไมมีพระปฏิบัติดีถึงขนาดนี้
หลังจากนั้นปี 33 ตัดสินใจเข้าวัดและเดินตามรอยพ่อท่านไปตลอดชีวิต ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนจะรักษาศีลและไม่ทิ้งธรรม
พ่อครูว่า…อนุโมทนาด้วย ยินดีอย่างยิ่ง
_จาก ลูกศีรษะอโศก กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพยิ่ง
ขออนุญาตกราบเรียน สภาวะจากการกระทบผัสสะ เทียบเคียงกับภาษาบัญญัติในเรื่อง โทสะ ที่เป็นธรรมะ 2 ผิดถูกอย่างไรขอความเมตตาพ่อท่าน ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เรื่องของโทสะหลายเรื่อง จับอาการได้ และมีสติสัมโพชฌงค์ รู้เท่าทันกิเลส ควบคุมได้
มีสัมมาสังกัปปะ คือ คิดที่เอาออก และให้อาการเบาบางลง บางเรื่องไม่ออกอาการ บางเรื่องคันๆในหัวใจ บางเรื่องก็ตะหงิดๆ บางเรื่องรำคาญ บางเรื่องก็รอนๆ ร้อนนิดๆอยู่ในใจ
แต่!พอเรื่องของ”ศักดิ์ศรี”ทำไมควบคุมไม่ได้ สติสัมโพชฌงค์ก็ไม่มี สัมมาสังกัปปะก็กลายเป็นมิจฉาสังกัปปะ คิดแต่จะเอาเรื่อง พยาบาทก็เกิด คิดแต่จะแก้แค้น วิญญาณฐีติ ผีนรกก็เกิดออกมาเล่นงานตัวเองและคนอื่น ทิ่มแทงเขาด้วยหอกปากอย่างน่ากลัว ปากสั่น ใจสั่น ตาขวาง หน้าแดงก่ำ ทั้งกายนอกกายใน เป็นสัตว์นรกเต็มๆ เป็นสัตตาวาส 9 ในข้อ 3 คือ
อาการโทสะเป็นกายเดียวกัน แต่สัญญาต่างกัน คือเรื่องอื่นๆ กับเรื่องของศักดิ์ศรี และยังไม่พ้นสังโยชน์ 3 ยังเป็นสักกายะอยู่ รูปฌาน อรูปฌานในวิโมกข์ 8 ก็ไม่เกิด ตรวจสอบไม่ได้ เพราะพลังโทสะ และแรงของพยาบาทปิดกั้นไว้
ลูกเขียนมาทั้งหมดนี้ถูกต้องหรือไม่ กราบขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง
พ่อครูว่า…ถูกต้อง เป็นแต่เพียงขอแนะนำว่า โทสะเป็นเรื่องที่มันทำให้ทำงานปฏิบัติงานไม่ได้ มันรวนเรรุนแรง พยายามเห็นให้ได้ อาการโทสะตั้งแต่หยาบ กลาง ละเอียด เล็กเท่าบรรจุซองละอองธุลี อาการโทสะ อย่าให้มันมีในจิต ถ้าคุณทำความเข้าใจและรู้จักอาการโทสะ ไม่ให้มันมีในจิตคุณไปได้เลย ศักดิศรีมันไม่มีอะไรหรอก โทสะก็แก้แค้นในการถือดี หากลดโทสะได้ศักดิ์ศรีก็ไม่มีอะไรหรอก พยายามปฏิบัติเรียนรู้
_หนังสือที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้คือคนจนที่มีแบบ มี 512 หน้า สังขยาเลขได้เลข 8 และเลข 10 หากลูกๆชาวอโศกอ่านจบจะได้วิชชา 8 และสั่งสมบารมี 10 ทัศ ให้มากขึ้นเป็นลำดับ โดยอาศัยการศึกษา 3 ธรรมะ 2 และเวทนา 108 เกิดอินทรีย์ 5 พละ 5 ฆ่ากิเลสแต่ละตัวทันทีเป็นประโยชน์ตนประโยชน์ท่านบริบูรณ์ นอกจากนี้ นอกจากเรียนหนักแล้วพักให้พอ หนังสือเล่มไม่น้อยนี้ ยังเป็นหมอนหนุน ให้ซึมซับแบบออสโมซิสได้
พ่อครูว่า…มาเข้าเรื่องเนื้อหาของเศรษฐศาสตร์ที่คิดว่าควรจะพูดในช่วงนี้
เศรษฐศาสตร์ของ“พระพุทธเจ้า”
(1) ใบเสร็จก็รับแล้ว งานจบ
เงินจ่ายก็นับครบ ถูกถ้วน
แต่“เศรษฐกิจ”ก็ยังรบ กันต่อ มิหยุดเลย
เพราะ“แย่งรวย”กันล้วน บ่รู้“พอเพียง”
(2) เศรษฐกิจเยี่ยงนรกแท้ โลกีย์
“เห็นแก่ตัว”เกินวจี แจกแจ้ง
สามานย์จัดกว่าผี เฮี้ยนโขมด โฉดชั่ว
“เศรษฐศาสตร์”เก่านี้แล้ง ขอดแห้งน้ำใจ
(3) ในโลกส่วนใหญ่ล้วน โลกีย์ อยู่พ่อ
“เศรษฐกิจ”จิตมากมี ทุกข์แท้
“เศรษฐศาสตร์”ที่วิเศษศรี ยังไป่ รู้รา
แย่งทรัพย์แย่งยศแพ้ ชนะแก้เวียนวน
(4) เพราะ“คน”ยังบ่รู้ สิ่งวิศิษฐ์ ยังไป่มี“ธาตุ”ชนิด “ใหม่”ใช้
“อัญญธาตุ”ยังผลิต ใส่จิต มิได้เฮย
ไม่เริ่ม“ศีล”กำหนดให้ ฝึกก้าวพัฒนา
(5) “ศีล”พา“จิต”เกิดแท้ เป็นระดับ
“คน”จึ่งเดินเจริญนับ ครบขั้น
ตาม“ลำดับ”ไป่สลับ ตัดลัด ตอน
เศรษฐศาสตร์พุทธเจ้านั้น ครบถ้วน“ปัญญา”
(6) ศึกษาเศรษฐศาสตร์ให้ ดีเทอญ
พุทธวิเศษศาสตร์เกิน กล่าวอ้าง
ชาวอโศกใคร่ชวนเชิญ พิสูจน์สัจจ์ นี้แล ชมเศรษฐกิจชนิดนี้บ้าง ว่าแท้จริงไฉน
(7) จึงได้สุขสงบนั้น จริงสุด ฉะนี้เวย
มีศาสตร์ใดดีดุจ ดอกฟ้า
สามารถผลิตมนุษย์ ลดกิเลส กันเลย
ยืนหยัดเย้ยโลกหล้า ไม่ท้า..เชิญมาดู
“สไมย์ จำปาแพง” 29 ต.ค. 2561
[นัยปก “เราคิดอะไร” ฉบับ 340 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2561]
อาตมาพูดเทศน์ไปก็เหมือนคนยกตน แต่ว่า อาตมาไม่มีจิตอยากอวดเลยนะ
คุณสังเกตว่าอาตมาพูดไปแบบนี้ คนอื่นจะมีลักษณะไม่อยากให้คนมาว่ามาชัง แต่อาตมาไม่มีจิตที่อยากอวด ก็พอใจจะทำแบบนี้ใครจะไม่รักไม่ชอบก็ช่างเถิด อาตมาก็ไม่มีปัญหาอะไรอาตมาไม่เห็นต้องไปง้องอนหรือเอาอะไรจากใคร หากมีผู้พี่ก็ต้องอ่อนน้อมถ่อมตนต่อพี่ แต่นี่ตอนนี้ไม่มีพี่ก็เลยดูใหญ่
สม.กล้าข้ามฝัน
สม.รินฟ้า
ส.ฟ้าไท
ส.แสนดิน
อาตมายอมเสียสละทำข้อด้อย เพื่อให้ได้คนโลกุตระ เพราะโลกุตระนั้นแพงมาก ได้สักนิดสักคนหนึ่ง แต่ละคนๆ ราคาเทียบกับเจ็ดพันล้านจะมีโลกุตระสัก700 คนไหมนะ
“ข้อด้อย”ของอาตมาที่ต้องขออภัยอย่างยิ่งจริงๆ
อาตมามี“ข้อด้อย”อยู่มากมายหลายข้อจริงๆ ลองตรวจตนเองแล้วประมวลมาดู มีมากพอสมควร …. เช่น
1.มีความจริงใจสูง กับการแสดงออก ไม่ค่อยปิดบังอะไร ..ซื่อๆ ตรงๆ ไม่ลดเลี้ยว สุดโต่งตรงเกิน
2.แสดงออกเต็มที่ ต้องการให้คนรู้ คนเห็นชัดๆ ไม่ออมมือ ไม่เหยาะๆแหยะๆ จึงแรง
3.ไม่สำรวมกิริยาให้สวย เท่ๆ งามๆ สุภาพๆอะไรทำนองนั้น
4.ปฏิบัติตามพระพุทธเจ้าจริงจัง ไม่อนุโลมเท่าที่คนยุคนี้ ที่อ่อนแอ ล้มเหลวอยากให้อนุโลมเอาใจบ้าง
5.เป็นคนไม่กลัวเสียหน้า ถ้าจะแสดงอะไรออกมา จะว่ามารยาทไม่ค่อยดีก็ได้ หรือมารยาทไม่มีเลยก็ใช่
6.เป็นคนไม่กลัวว่า จะไม่มีใครมาเป็นหมู่พวกบริวาร
7.จึงไม่สร้างภาพ รังเกียจการสร้างภาพเอาด้วย เพราะเห็นการสร้างภาพเป็นการหลอกลวง
8.ไม่กลัวคนจะไม่ยกย่อง ไม่กลัวคนจะไม่นับถือ
9.ยึดความจริง ซื่อตรงต่อความจริง ต่อสัจธรรมสูง จนถูกเข้าใจผิดว่า ยึดมั่นถือมั่น ดื้อดึงดัน
-
เคร่งครัดกับคำตรัสที่ว่า นิคคัณเห นิคคหารหัง ปัคคัณเห ปัคคหารหัง เกินไป โดยเฉพาะนิคคัณเห นิคคหารหัง จนถูกเข้าใจผิดว่าคนอะไรเอาแต่ติเอาแต่ด่า