611119_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 25
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1eATpaAWz-ijX2E86XMa37TauwxP46EqK4FPjcy7hlTg/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=12Kb_JVIgO5VnbW3MTkWePf07rTU8ZtAQ
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ที่บวรราชธานีอโศก
_เจ.คิว. ขอกราบนมก.เจ้าค่ะ
ลูกได้คุยกับญาติธรรม ทราบว่าท่านยังเจ็บลื้นอยู่ วันนั้นได้ลูกได้แว๊บมาฟังพอดีได้ความว่า ท่านกัดลิ้นเจ็บมาก พูดไม่ค่อยได้ เลยไม่ได้มาเทศน์ ลูกคิดว่าคงมีคนแนะนำท่านแล้วให้อมน้ำปสว. ..คิดจาเขียนส่งแล้วค่ะ เกรงว่าเป็นมะพร้าวห้าวขายสวน จึงไม่ได้ส่งมา
แต่วันนี้เพิ่งคุยกัน ทราบว่าท่านยังไม่หาย จึงขออภัยด้วยนะคะที่ขออนุญาตแนะนำให้ท่านอมน้ำปสว.นานๆๆ บ่อยๆๆ ถ้าเป็นอะไรในช่องปากทำเพียงเช่นนี้ วันรุ่งขี้นก้อจาหายค่ะ
แต่ถ้าแผลนั้นปล่อยไว้หลายวันแล้ว ก้อต้องอมหลายวัน แต่แค่วันรุ่งขึ้นก้อจาดีขึ้นมากค่ะ
โดยเฉพาะแผลบาดเจ็บในช่องปาก ยิ่งทายายิ่งหายช้า เมื่อก่อนให้แค่อมน้ำเกลือ หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น แต่บัดนี้มียามหัศจรรย์(คนไข้ตั้งชื่อให้ค่ะ) อมไว้นานๆแผลหายเร็วมากค่ะ
ท่านมักจะกัดแก้มกัดลิ้นบ่อย สาเหตุ จากฟันท่านสึกมากๆ ท่านมีเส้นที่คอดี2เส้น สวยและแข็งแรง ขอให้ท่านพยายามยกลิ้นแตะกลางเพดาน ปิดปากสนิทแล้วปล่อยฟันทั้งหมดออก
จากกัน โดยปากไม่เปิดเวลาฉันอาหารให้ยกลิ้นช่วยตล่อมอาหาร เป็นการฝึกยกลิ้นได้ท่าหนึ่ง และช่วยลิ้นรอดจากการถูกทำร้ายได้ค่ะ
_ขอกราบขอขมาและโปรดอภัยให้ด้วยนะคะ ถ้ากล่าวสิ่งใดล่วงเกินท่าน ..
พ่อครูว่า…จะลองทำดู
จากพระเถรสมาคม….
สมณะโพธิรักษ์ ท่านกราบพระพุทธรูปแล้วหรือ
เคยทุบพระทิ้งมิใช่หรือ เคยว่าพระอิฐพระปูน พากันไปกราบทำไมอะไรพวกนี้ (มีเทปยันทึก)
มาวันนี้ มาเล่นละครอะไรอีก หรือว่าสำนึกแล้ว ถ้าสำนึกแล้วจงพาสาวกไปขอขมา..?
ขอกับใคร..? ขอกับคณะสงฆ์ แล้วออกข่าวอย่างเต็มใจ เลิกลัทธิสาธารณะโภคีซะ
หวังว่าสมณะโพธิรักษ์จะมีดวงตาเห็นธรรม…?!
จากหลวงตา มิตรถาวรของสมณะ มิใช่ศัตรูของสันติอโศก
พ่อครูว่า…อาตมาไม่เคยทุบพระทิ้งสักองค์ ที่นี่มีพระองค์ใหญ่ให้กราบด้วยนะ
อาตมาเป็นคนกราบพระพุทธรูปมาตลอด คนที่หาว่าจะมาไม่กราบพระพุทธรูปนั้นเป็นคนหาเรื่องใส่ร้ายอาตมามาตลอด แล้วแต่ตอนเราเดินไปเจอพระพุทธรูปที่ชำรุดเรายังกราบเลย
พระอิฐพระปูนที่อาตมาว่านั้นมีนัยยะสำคัญ พระพุทธรูปสร้างขึ้นมาเป็นสิ่งสมมติเป็นสมมติสัจจะใช้เคารพกราบไหว้แทนตัวพระพุทธเจ้า แต่แน่นอนอาตมาพูดชัดเจนว่าอันนี้ไม่ใช่พระพุทธเจ้าแน่นอนอย่างไรให้ตายก็ไม่ใช่ เคยพูดคู่กับพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของพระพุทธเจ้าก็ได้แม้เราจะพิสูจน์ยังไม่ได้ แต่พระพุทธรูปนี้อย่างไรๆตัดคอทิ้ง พระพุทธรูปทุกองค์ไม่ใช่ส่วนหนึ่งส่วนใดของพระพุทธเจ้าเลย ดีไม่ดีไปเอาดินข้างส้วมที่ไหนก็ไม่รู้มาปั้นเป็นพระพุทธรูปก็ได้ เราก็ไม่ติดใจ จะเอาดินข้างส้วมที่ไหนมาปั้นเป็นพระพุทธรูปเราก็กราบได้
พระอิฐพระปูนนี้ไม่ใช่พระพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นคุณอย่าไปหลงใหลได้ปลื้ม ว่าเป็นพระพุทธเจ้า แต่เป็นสิ่งที่สมมติแทนขึ้นมา กราบก็กราบได้ แต่อย่าไปสำคัญมั่นหมายว่าเป็นของขลังเป็นวิญญาณพระพุทธเจ้าอะไร ไม่ใช่ ไม่ได้มีวิญญาณ ไม่ได้มีความขลังอะไร จะทำอะไรต่ออะไรก็ได้ อาตมาพอพูดตรงๆชัดๆว่าพระพุทธรูปนั้นตัดคอทิ้งได้ไม่บาป แต่โดยความสำนึกของคน อย่าไปทำ อาตมาไม่เคยไปตัดคอ ไม่เคยไปทำลายพระพุทธรูปนะ ที่พูดนี้ ไม่เคยทุบ พระเขาเอามาทำบุญองค์เล็กองค์น้อยเราก็เอาไว้ไม่เคยทุบทิ้ง
พากันไปกราบ อาตมามี 13 ประเด็น
-
เขาตู่ท้วงว่าไม่กราบพระพุทธรูปด้วยหรือ แสดงว่าเข้าใจผิด
-
เคยทุบพระทิ้งไม่ใช่หรือ …ไม่ใช่
-
เคยว่าพระอิฐพระปูนไม่ใช่หรือ
-
พากันไปกราบทำไมอะไรพวกนี้(มีเทปบันทึก) เอามาฟังให้ดีอาตมาขอยืนยัน อาตมาจะไม่ได้พูดว่าไปกราบทำไมพระพุทธรูป จริงๆแล้ว การกราบนั้นต้องมีความรู้ต้องมีปัญญากราบพระ
-
มาวันนี้มาเล่นละครอะไรอีก อาตมาไม่ได้เล่นละครมีแต่ความจริง คนน่าจะกลัวความจริง เพราะอาตมาแสดงความจริงอย่างไม่ไว้หน้าอย่างแข็งอย่างแรง อาตมาไม่ได้ทำอย่างดาราละคร แม้ตอนเป็นฆราวาสอยากเล่นละคร แต่ไม่ได้เป็นดารากับเขา ชีวิตนี้
-
หรือว่าสำนึกแล้ว อาตมาไปผิดอะไรถึงต้องสำนึกอาตมาไม่ได้ผิดอะไรที่จะต้องสำนึก
-
อาตมาไม่ได้ผิดอะไรจึงต้องไปขอขมา นอกจากสัญญาวิปลาสไปบ้าง แต่คุณคนนี้พูดได้เลยว่า ยังไม่เข้าใจที่อาตมาอธิบายเทวะกับอเทวะ หากหมุนสมองไม่ทันสมัยตามไม่ทันหรอกเสร็จ เพราะว่าเป็นสิริมหามายาอย่างมาก รับรองว่าฟังอาตมาไม่รู้เรื่องหรอก
-
แล้วจะให้ขอขมากับใคร ..
-
ขอกับคณะสงฆ์
-
ออกข่าวอย่างเต็มใจ
-
เลิกลัทธิสาธารณโภคีเสีย ถ้าจะให้เลิก คุณจะไม่มีปัญญารู้จักสาธารณโภคี ชาตินี้ทั้งชาติ พูดได้เลยว่าคุณจะไม่มีโอกาสจะสัมผัสสาธารณโภคีและซาบซึ้งกับสาธารณโภคี คุณอย่าไปดูถูกสาธารณโภคีของพระพุทธเจ้าของอาตมานะ คุณไม่มีสิทธิ์จะใกล้สาธารณโภคีของพระพุทธเจ้าหรอก ให้เลิกก็โง่
-
หวังว่าสมณะโพธิรักษ์จะมีดวงตาเห็นธรรม ไม่ต้องบอกหรอก อาตมาดวงตาเห็นธรรมมาตั้งนานแล้ว บอกไปคุณก็ไม่รู้เรื่อง
-
จากหลวงตา และบอกกำกับว่า มิตรถาวรของสมณะไม่ใช่ศัตรูของสันติอโศก
พ่อครูว่า…บอกสวยมากเท่นะ ขอให้เป็นมิตรถาวร
ในประเด็น 13 ประเด็นนี้ ของหลวงตาเห็น ส่วนอีก 12 ประเด็นทั้งหมดนั้น ก็สรุปว่า อาตมากราบพระพุทธรูปเป็นธรรมดาสามัญตั้งแต่ไหนแต่ไรมา กราบอย่างงามด้วย คนกราบงามเท่าอาตมาไหม
-
อาตมาไม่เคยทุบพระพุทธรูปทิ้งใว้สักครึ่งครั้ง
-
เคยว่าพระอิฐพระปูนก็มีนัยสำคัญอื่นๆอีก
-
พากันไปกราบทำไมอะไรพวกนี้มีเทปบันทึก ก็ต้องไปย้อนทวนดูว่าไปกราบทำไมอย่างไร
-
อาตมาไม่มีเล่นละครเป็นเรื่องจริงทั้งหมด ไม่มีดรามาติคการสร้างภาพใดๆ
-
อาตมาไม่ผิดอะไรก็ไม่ต้องสำนึกอะไร
-
ขอขมาก็ไม่ได้ทำเพราะไม่ได้ผิดอะไร
-
ขอกับใคร
-
ขอกับใคร กับคณะสงฆ์ ก็ไม่ได้อยู่แล้ว
-
ให้ออกข่าวอย่างเต็มใจอย่างนี้ก็บังคับกันอย่างไร
-
ให้เลิกลัทธิ สาธารณโภคีพูดอย่างนี้เป็นการลบหลู่ของพระพุทธเจ้าเป็นการมีบาปกินหัว
-
หวังว่าสมณะโพธิรักษ์จะมีดวงตาเห็นธรรม ก็สาธุอาตมาดวงตาเห็นธรรมอยู่แล้ว
_น้อมดิน คำถามเกี่ยวกับ การติดยึดและการติดเสพในโลกธรรม และ อำนาจ ของโลกุตรบุคคลระดับต่างๆ
1.โลกธรรม คืออะไร อำนาจ คืออะไร แบ่งเป็นกี่ระดับ เกี่ยวข้องกับกิเลส หรือ อบาย อย่างไร
2.พัฒนาการของอาริยบุคคลในระดับต่างๆ สัมพันธ์กับการติดยึด หรือเสพติดในโลกธรรม หรืออำนาจอย่างไรบ้าง เกี่ยวข้องกับความยึดมั่นเชื่อมั่นในทิฐิ หรืออัตตาของตน อย่างไรบ้างหรือไม่
-
โลกธรรม 4 ตัวแรก กับ 4 ตัวหลัง อันไหนรับมือยากกว่ากัน เพราะเหตุใด
-
คนที่มีความสุขกับโลกธรรม 4 ตัวแรก ประกอบกับการมีอำนาจเพราะมีตำแหน่งในองค์กร มักจะชอบแสดงความสมเพชผู้ที่สูญเสียโลกธรรม 4 ตัวแรก และเข้าใจว่าคนที่ไม่ได้รับโลกธรรมอย่างที่เขาได้รับ ไม่สามารถมีความสุขอย่างที่เขามี เป็นคนปฏิบัติธรรมไม่เป็น อยากให้พ่อครูวิเคราะห์ปรากฏการณ์นี้ ว่าเป็นอย่างไร
พ่อครูว่า…ในเอกกนิทเทส อ่านแล้วยังรู้สึกว่าเหนื่อยที่จะอธิบายแต่ก็ต้องอธิบายได้ประมาณหนึ่ง แต่คงไม่เก่งละเอียดละออมากแต่น่าศึกษา
การติดยึดและการติดเสพในโลกธรรม และ อำนาจ ของโลกุตรบุคคลระดับต่างๆ
การติดยึด คือภาวะของคำนาม ติดเสพคือภาวะของกิริยา คุณติดแล้วก็เสพ กิริยาเป็น Dynamic ส่วนการติดยึด เป็น Static
หากแยกสองคำนี้ ติดยึดคืออุปาทาน ติดเสพเป็นตัณหา
ยึด อุปาทานเป็น Static ตัณหาเป็น dynamic
เอาแค่นี้ก่อนละกัน
1.โลกธรรม คืออะไร อำนาจ คืออะไร แบ่งเป็นกี่ระดับ เกี่ยวข้องกับกิเลส หรือ อบาย อย่างไร
อาตมาว่า พยายามทำธรรมะทีละคู่ หากคุณหยิบพยัญชนะมาถามอย่างนี้อาตมาตายก่อนแน่ เพราะคุณเล่นทรมานอาตมา เอาแต่พยัญชนะมาถาม คุณปฏิบัติธรรมไปกับธรรมะแต่ละคู่แล้วจับให้ได้ทีละคู่ ตั้งแต่สัตว์กับตัวคุณ เกี่ยวกับเรื่องของกับพืช แล้วก็ตาหูจมูกลิ้นกาย ไปทีละคู่
2.พัฒนาการของอาริยบุคคลในระดับต่างๆ สัมพันธ์กับการติดยึด หรือเสพติดในโลกธรรม หรืออำนาจอย่างไรบ้าง เกี่ยวข้องกับความยึดมั่นเชื่อมั่นในทิฐิ หรืออัตตาของตน อย่างไรบ้างหรือไม่
คือ ทิฏฐิหรือความเข้าใจของผู้ถามมานี้ น้อมดิน ความรู้ทิฏฐิแตกฉาน แต่สภาวะความจริงยังไม่ได้ อาตมาว่าเลิกเอาความรู้ทางปรัชญาวางไว้ก่อน มาศึกษาสภาวะจับเวทนาให้ชัด ปฏิบัติลดละไปแล้วคุณจะไม่อยากถามอาตมามาก จะรู้ไปในตัว ถ้าขืนถามอย่างนี้ พยากรณ์ได้เลยว่าอาตมาตายก่อนคุณแน่ มีเหตุผลคืออาตมาหมดแรง แต่คุณยังมีสัมประสิทธิ์ไปเรื่อยๆ แต่อาตมาหมดสัมประสิทธิ์ตายก่อน
-
โลกธรรม 4 ตัวแรก กับ 4 ตัวหลัง อันไหนรับมือยากกว่ากัน เพราะเหตุใด