620203_วิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ ตีแตกเทวะด้วยคอมเม้นท์ที่เห็นต่างจากพ่อครู
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1dJ3bwg2hmbYMiecyEMffSBkWLxBYsRuzCTPPpEEB2fw/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=10Ueex1ct67Q-YP_kXa4OhcBFjykGtlSt
สมณะฟ้าไทว่า…อาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ที่บวรราชธานีอโศก ..พ่อครูพาทำสังคมที่พึ่งพาตนเองได้และเป็นที่พึ่งให้แก่ผู้อื่นได้ ช่วยเหลือมนุษยชาติตามกำลังเท่าที่จะทำได้
พ่อครูว่า…มาอ่านคอมเม้นท์ ที่ส่งกันมามีตั้งแต่สุภาพจนถึงหยาบมาก เป็นยุค globalization ทุกอย่างไม่มีอะไรปิดกั้นสื่อสารถึงกันหมด ก็เลยมีอะไรอะไรให้ดูได้อย่างนี้
_คลิปบ้านราชธานีอโศก จ.อุบลราชธานี ยอดวิว477,716 ครั้ง( 26 ม.ค.62) มีคอมเม้นท์ที่น่าสนใจ
_ยุทธนา ศรีโยธา เคยไปหลายครั้งแต่ไม่ได้ไปดูอะไรหรอกไปรับคนแก่กลับบ้านพูดตรงเลยนะครับคนที่มาอยู่ที่มีแต่คนที่ไม่มีทีไปบางคนก็ไม่เต็มบาทมีบ้านไห้อยู่เป็นส่วนตัวแต่ดูแล้วจะอยู่คนเดียวบางหลังก็ผู้หญิงบางหลังก็ผู้ชาย อีกอย่างที่ไม่เห็นด้วยคือมีโรงงานในวัดตื่นเช้ามาพระต้องลงไปทำงานใจจริงถ้าไม่กลัวว่าจะผิดวินัยคงจะไม่ไปบินทบาดหรอกเพราะวัดนี้มีครัวทำอาหารกินเองตรงๆไม่ควรเป็นวัด ที่ทางแถวนั้นวัดนี้ด็ซื้อไว้ไกล้จะหมดแล้ว หน้าจะปิดแล้วสร้างเป็นโรงงานซ่ะ และอีกอย่างเค้าจะปลูกฝังไห้เด็กรุ่ยใหม่ที่ไปอยู่ที่นั่นเป็นคนเห็แก่ตัวไม่ยุ่งกับคนภายนอกสุดท้ายก็ไปใหนไม่ได้ต้องอยู่ที่นี่ตลอดไปสรุปวัดนี้อยากสร้างองกรค์ส่วนตัวมากเกินไป
พ่อครูว่า…สองคนยลตามช่องคนหนึ่งมองเห็นโคลนตมอีกคนตาแหลมคมมองเห็นดาวอยู่พราวพราย
_Thara Anuyotha ผมเคยเข้าไปศึกษาอยู่ช่วงระยะเวลาสั้นๆนะ ชอบแนวทางบางอย่างเท่านั้น แต่คำสอนบางอย่างรับไม่ได้จริงๆอ่ะ เคยถกเรื่องคำสอนหลักธรรมะบางอย่างกับลูกศิษย์สายนี้บางคน กับทั้งรับฟังโดยตรงจากพระโพธิรักษ์ ขอบอกเลยว่า ศรัทธาไม่ลง(ไม่เต็มที่)จริงๆ
_DC หากคุณเป็นคนธรรมดาทั่วไป ได้ไปสัมผัสพื้นที่ตรงนี้ บอกได้เลยว่าขนลุก ทุกคนจะมองหน้าคุณแปลกๆ ไม่ยอมให้พูดคุยด้วยและเดินหนีจากคุณไปแบบเร็วที่สุด ที่แต่งตัวคล้ายพระ จะต้องเรียกว่าลัททิ แต่งตั้งกันขึ้นมาเอง ซึ่งสมเด็จพระสัฆราช ท่านบอกว่าจะเรียกคนเหล่านี้ว่าพระไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่พระจริงๆนั่นเอง ทุกอย่างถูกหลอมรวมด้วยแนวความคิดและแนวปฤิบัติของพวกเขา ซึ่งถือเป็นจุดหลักของลัทธินี้ เจ้าของคือจำลอง ศรีเมือง ขึ้นชื่อว่านักการเมืองทุกอย่างมันคือการวางแผนครับ เขาคิดล้ำลึกกว่านั้นมาก เป็นสถานที่ฟอกเงินได้เป็นอย่างดีมากๆคับ ถ้ามองในมุมธุรกิจ ลงทุนและผลิตทุกอย่าง โดยไม่มีการจ้างพนักงาน แต่คอสของการเลี้ยงดูถูกมาก เพราะทุกคนต้องทานมังสวิรัตครับ พูดไปก็ยิ่งยาว
_arven arven อย่าพูดเลย…ต้องการสร้างลัทธิของตัวเอง ผู้มีศีลย่อมไม่ยุ่ง ฆราวาส อันนี้ทำหมดเลย ทำทั้งปุ๋ย เหมือนเป็นโรงงานอุตสาหกรรมย่อมๆ มันเป็นกิจของสงฆ์ตรงไหน เสร็จแล้วก็มาถ่ายคลิปไม่รับเงินเพื่อโปรโมทตัวเอง ไม่มีเงินจะเอาอะไรมาสร้าง ที่เห็นในคลิปเอาอะไรมาสร้างถ้าไม่ใช่เงิน อย่ามาตอแหล
_kanyanee disthab เห็นสร้างอะไรๆ ตั้งใหญ่โต นี่หรือพอเพียง
_Rattana Teaja คนไปอยู่บอกเลยโง่ บ้านเช่า ทำงานแลกข้าว ไม่มีเงินเดือน เด็กที่พ่อแม่ส่งไป ไม่ค่อยได้เรียนหนังสือ ไปอยู่มาแล้วปีนึง
_kanyanee disthab ความหมายคืออะไร ชาวราชธานีอโศก ทำเหมือน จะแยกเป็นประเทศอีก 1ประเทศเลยเนอะ
_Chaiyapoom Cha สัดซื้อบ้านแต่ไม่ได้โฉนด ระบบคอมมิวนิสต์ชัดๆ ทุกอย่างเป็นของส่วนกลาง
_Pudpichaya Thongsom ถามตรงๆ..เขาเอาทุนที่ไหนมาสร้างอ่ะ แล้วเขาจะสร้างให้ใหญ่โตไปทำไม แล้วมันจะพอเพียงยังไง
_Seree Arter เวลาสอนมันจะเม้มปากใส่อารมณ์เต็มที่ กูถูกคนเดียวคนอื่นผิดหมด
มานะ เขาฉกรรจ์กิจ อโศก เขาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ เบื้องลึก โดยการเอาศาสนาบังหน้า แต่จุดประสงค์จริงๆแล้ว เป็นลัทธิคอมมิวนิสต์ แอบแฝงเข้ามา โดยอาศัย ศาสนา เป็นเหยื่อล่อ
_Yoyo A เด็กๆที่นี่ได้เรียนหนังสืหรือป่าวนะ หรือมีครูสอนในนั้นเลย
_พงศ์วรินทร์ sug คำถามคือการขุดคลองแบบนี้ต้องขออนุญาติก่อนมั้ย
พ่อครูว่า…ก็ขอตอบตรงๆว่าสังคมยุคนี้มันเป็นสังคมที่เป็นอบาย ลงไปสู่จุดต่ำ ต่ำแบบลงอบาย หลงความฟุ้งเฟ้อหรูหรา หลงความสวยงดงาม คือหลงไปอีกทิศทางสุดโต่ง จัดจ้าน ไม่ว่าจะเป็นความหรูหราใหญ่โตงดงาม ร่ำรวยมั่งมี แย่งกันแบบนั้นหมด เป็นโลกธรรมจัดจ้าน หมดทั้งโลก เป็นแต่เพียงคนที่อดอยากคนที่ไม่มีมากก็อยากได้แบบนั้น มีแนวคิดอยากรวยอยากหรูหราใหญ่โต แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ก็เลยต้องจำนนเท่านั้นเองก็เลยยอมจน จนอย่างจำนน แต่ผู้ที่รวยก็ยังมีน้อยผู้ที่จนก็ยังมีมาก ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยจึงห่าง ห่างเป็นระดับ แต่ถ้ามาจน ก็จนเสมอกัน ช่องว่างจะน้อยจะมีมากน้อยกว่ากันก็นิดๆหน่อยๆ แต่จะมาหาความจนกัน
เศรษฐศาสตร์ที่คนหมู่ใหญ่พยายามมาจนกันให้ได้มาก แล้วก็มีปัญญารู้ว่าความจนนั้นเป็นความประเสริฐ คนที่จนนี้เป็นคนประเสริฐเป็นประโยชน์เป็นคนที่ไม่เป็นภาระ เป็นคนจนที่ขยันหมั่นเพียรสร้างสรรอย่างที่เราเป็น มีอยู่มีกินรู้จักความพอไม่ไปสุรุ่ยสุร่ายเลยเถิดจนเกินไป รู้จักเขตความพอและเป็นผู้มักน้อยสันโดษ คนที่ปฏิบัติตามได้ตรงกับธรรมะพระพุทธเจ้านี้อย่างที่เราเป็นกันได้ เป็นตัวอย่างที่ขัดแย้งกับค่านิยมสังคมโลกที่ตอนนี้ถูกครอบงำ ถูกมอมเมาให้อยากไปเป็นแบบโลกียะที่ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือยเป็นอบาย เขาก็เลยรู้สึกแบบนี้เพราะมีค่านิยมยึดมั่นถือมั่นแบบนี้ พวกเรามาพูดแบบนี้เขาก็เลยขัดแย้ง คนที่หลงผิดมันมีมาก คนที่ยึดติดมีมาก มันก็เลยอย่างนี้ เขาก็มีพวกมาเยอะ รับรองกัน คอมเม้นสนับสนุนกันเลยเพราะเป็นค่านิยมเดียวกัน เจตคติเดี๋ยวกัน มโนคติเดียวกัน ไปทิศทางเดียวกัน ที่เป็นอบายโลกธรรมฟุ้งเฟ้อจัดจ้าน เขาไม่รู้ว่าผิดนะ แต่พวกเรามาบรรลุธรรมมาเห็นว่าทิศทางมักน้อยสันโดษ ทิศทางมีวรรณะ 9 เป็นคนเลี้ยงง่ายบำรุงง่ายเป็นคนมักน้อยเป็นคนสันโดษเป็นคนยากจนเป็นคนที่มีจิตใจพอเพียง เป็นคนที่มีศีลขัดเกลาตนเอง มีอาการที่น่าเลื่อมใส เป็นคนไม่สะสมเป็นคนยอดขยัน ขยันเสมอ เป็นคนที่เข้าหลักเกณฑ์ของวรรณะ 9 เป็นคนชั้นสูงเป็นคนคลาสสิค เป็นผู้มีคลาส มีชั้นวรรณะ จึงเป็นความเข้าใจที่ยากมากเพราะเขาจะเห็นอย่างที่เขาเห็นแสดงออกมา
อาตมาจึงพยายามแสดงตำหนิวิจัยวิจารณ์ความไม่ถูกต้องความตกต่ำที่เป็นกันอยู่มากมันก็มีมากและมีเยอะอาตมาก็ใช้เวลามามากแล้ว เกือบ 50 ปีแล้ว วันนี้ก็เลยตั้งใจว่า ต่อไปนี้อาตมาก็จะหยุดแล้ว จะหยุดตำหนิติเตียน จะหยุดว่าอะไรต่ออะไรเขา เพราะว่าไปแล้วคนที่พอมีปัญญา ไม่มีอัตตามานะมากนัก ไม่มีอคติอะไรมากนักมันก็พอรับได้ พากเพียรไปตามทำอยู่แล้วก็จะมีคนจำนวนหนึ่ง ส่วนคนที่เป็นอเวไนยยสัตว์คนที่สอนไม่ได้แล้ว ก็คงต้องวางมือปล่อยให้เขาเป็นไปตามวิบากกรรมยถากรรมของเขา จริงๆมันเป็นความโหดร้ายนะที่อาตมาพูดนี้ เหมือนอาตมาโหดร้าย แต่ก็ยอมเพราะว่ามันน่าจะเพลาแล้ว เขาต่อต้านก็ทำร้ายจิตใจเขาเองเขาไม่ควรต่อต้านในสิ่งที่อาตมาปรารถนาดีความเจตนาดีที่จะให้เขา แต่เขาเข้าใจไม่ได้ มันก็ได้แค่นั้น เพราะฉะนั้นก็เลยตั้งใจที่จะหยุดตำหนิติเตียน จะตั้งหน้าตั้งตามาอธิบายธรรมะ ธรรมะที่อธิบายก็จะเป็นธรรมะที่ลึกเราก็ยิ่งไม่ได้อะไรเลย ก็จะมีคนที่ได้คือคนที่มีภูมิตั้งใจฟังเพราะเป็นภูมิโลกุตระ ก็ต้องทำอันนี้แม้ใครจะเห็นว่าเห็นแก่ตัวเห็นแก่พวกมันเท่านั้น มันพูดไม่ให้กูรู้เรื่องก็แล้วแต่ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะมันสุดทางแล้วอาตมาก็จะทำอย่างนี้บ้าง เพราะว่าพยายามแล้วพูดให้เขาเข้าใจรู้ตัวตำหนิเขาก็เลยดูแรงดูลึก ดูมาก เพราะว่ามันขยายความมากขึ้นก็เลยยิ่งเห็นความชั่วที่มากขึ้น เขาก็จะทนไม่ไหวอีก
อาตมาตำหนิติเตียนมามากขนาดนี้ เขาไม่มาตีเอาหัวแตกไม่มาทำร้ายก็ดีแล้ว ก็ลองๆอ่านอีกหน่อย มันไม่หมดหรอกนะ สิบกว่าหน้า
620203_คอมเม้นต่อพ่อครูในคลิปที่ส่งไปในยูทูป 1-3 วันที่ผ่านมา
ช่องยูทูป https://www.youtube.com/channel/UCAzbQnHRFqRpEotXoninDXg/videos?view_as=subscriber
ไท เกอ 43 นาทีที่ผ่านมา
555พระอรหันเป็นแบบนี้เองหันซ้ายหันขวามากกว่ามั้ง555
คาม เอือน 5 ชั่วโมงที่ผ่านมา
สาธุค่ะถ้ากลับไปไทยเมื่อไหร่จะหาเวลาไปทำบุญกับพ่อครู่น่ะค่ะสาธุขอให้มีบุญวาสนาถึงบารมีพ่อครูด้วยเถอะค่ะ.สาธุ สาธุ สาธุ
ท่านเป็นพระที่น่าเคารพองค์หนึ่งเลยล่ะท่านสอนเหมือนพ่อหลวงร.9ทำให้กับประเทศชาติเลยตนเป็นที่พึ่งแห่งตนสอนให้คนพึ่งพาตนเองดีกว่าจะหวังให้คนอื่นมาช่วยเราฝ่ายเดียวสาธุ
สาธุถ้าท่านเป็นพระนักพัฒนาตามรอยพ่อหลวง แบบพอเพียงหวังพึ่งพาตนเองอย่าหวังให้คนอื่นมาช่วยอย่างขอทานกราบสาธุท่านค่ะ
นี่สิพระที่บวชไม่หวังลาภยศสรรเสริญเป็นพระโดยแท้ตามรอยพระพุทธเจ้าโดยแท้ไม่เหมือนพระทั่วไปที่บวชแค่สวมผ้าเหลืองก็ว่าเป็นพระแต่ไม่น่ากราบไหว้
เบสท์ เจนชีวิน 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา
สังคมที่มีแต่การร่วมมือร่วมใจ ชอบมากครับ
มีชัย มีชัยภูมิ 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ไอ้ควายพ่อมึงตายไอ้ส้นตีนอรหันเหี้ยอะไร (พ่อครูว่าขออภัยที่อ่านพูดตรงๆตามที่เขาเขียนมา)
ทอง สยาม 7 ชั่วโมงที่ผ่านมา (แก้ไขแล้ว)
นาๆสังวาสบ้านมึงสิ กูถามว่าพ่อคนเดียวกันไหม จบ
คนอุบลพื้นที่เขาไม่ชอบมึงหรอกหันตูดแค่มึงมีเงินชื้อที่เท่านั้นเองมีแต่พวกมึงทั้งนั้น
เปรตมาเจอกันไม่ใช่สิ สัตว์นรกมาเจอกัน ผูดไม่หยุดปากเลยหันตูด
สุรชาติ ชุ่มเพ็งพันธุ์ 7 ชั่วโมงที่ผ่านมา
สัตติอโศก ถุยๆๆ
มึงอะเป็นได้เเค้ขี้ข้าจำลองละ ถึงเวลาก็ไปชุมนุม วิ้งหนี้เเก๊ซน้ำตาได้เเค้นั้นละ ประกาศตัวเองบรรลุโพธธิสัตร์ บรรลุพระอรหันต์เเค้นี้ก็นรกมากเเล้วละ
เเละที่มึงบอกพระที่นั้งหลับตาเป็นพระอรหันต๋เก๋ มึงหมายถึงพระพุทธเจ้าด้วยใช้ไหม หมายถึงหลวงปูมั่นด้วยใช้ไหม เพราะพระพุทธเจ้าก็นั้งหลับตาเหมื่อนกัน
กูละตลกเเสดงสอนคนอื่น ตัวเองยังไม่ชุมนุมกับ กปปส อยู่เลย
คือว่าไม่ได้เศษเสี้ยวไหนศอกเล็บของหลวงพ่อท่านพระพุทธทาษเลย
วิชิตชัย ทองวันดี 8 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ท่านคือพระอรหันต์จริงหรือครับ
Songwit Booncharoen 8 ชั่วโมงที่ผ่านมา
เรียกว่า พ่อครู น่าจะเรียก ท่านราชครู ฟังดูดีกว่าอีกครับ
กำธร พิมพ์ภัค 8 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ภิกษุทั้งหลาย ในข้อนั้นจะมีอะไรเป็นความผิดแผกแตกต่างกัน เป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน เป็นเหตุที่แตกต่างกัน ระหว่างตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธะกับภิกษุปัญญาวิมุตติ. …
ภิกษุทั้งหลาย ตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธะ ได้ทำมรรคที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครรู้ให้มีคนรู้ ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครกล่าวให้เป็นมรรคที่กล่าวกันแล้ว ตถาคตเป็นผู้รู้มรรค (มคฺคญฺญู) เป็นผู้รู้แจ้งมรรค (มคฺควิทู) เป็นผู้ฉลาดในมรรค (มคฺคโกวิโท) ภิกษุทั้งหลาย ส่วนสาวกทั้งหลายในบัดนี้ เป็นผู้เดินตามมรรค (มคฺคานุคา) เป็นผู้ตามมาในภายหลัง ภิกษุทั้งหลาย นี้แหละเป็นความผิดแผกแตกต่างกัน เป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน เป็นเหตุที่แตกต่างกัน ระหว่างตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธะกับภิกษุปัญญาวิมุตติ.
พ่อครูว่า…คำสอนของพระพุทธเจ้าบทนี้มีความลึกซึ้ง ขอยืนยันว่าอาตมาคือผู้ปัญญาวิมุติ ซึ่งมีความแตกต่างจากพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าเป็นผู้อุบัติผู้รู้แจ้งมรรควิธี รู้แจ้งแล้ว แล้วประกาศให้ผู้อื่นรู้แจ้งตาม ส่วนภิกษุผู้เป็นปัญญาวิมุติ ไม่ได้รู้เอง ต้องรับฟังมาจากของพระพุทธเจ้าและเอามาปฏิบัติตามจนบรรลุเป็นปัญญาวิมุติ นี่คือข้อแตกต่างของพระพุทธเจ้ากับปัญญาวิมุติ เพราะฉะนั้น
ยุคสมัยนี้ผู้เข้าใจธรรมะพระพุทธเจ้านั้นไม่มี มีแต่มิจฉาทิฏฐิ ฟังความรู้ที่เป็นมรรค เป็นผลของพระพุทธเจ้าไม่ออก แต่ไปเข้าใจมิจฉามรรค-มิจฉาผล เช่นไปเข้าใจว่าพระอรหันต์ในยุคนี้เป็นพระอรหันต์ ซึ่งเป็นอรหันต์เก๊ ปฏิบัตินั่งหลับตาก็เป็นมิจฉาทิฏฐิ เมื่ออาตมาเป็นปัญญาวิมุติมาพูดขึ้นในยุคนี้มันก็ขัดแย้งกับทิฏฐิอื่น แล้วเขาก็บอกว่า เอาสิ่งที่ผิดของเขาว่านั่นเป็นของพระพุทธเจ้า เขาเห็นว่าความแตกต่างระหว่างปัญญาวิมุติคืออาตมากับพระพุทธเจ้านี้ไม่ได้เหมือนกัน พระพุทธเจ้ากับอาตมาที่เป็นปัญญาวิมุตินี้แตกต่างกันตรงที่พระพุทธเจ้าท่าน ตรัสรู้ในมรรค แล้วเอามาสอน อาตมาไม่ได้เป็นผู้ที่ตรัสรู้มรรค แต่ปฏิบัติตามมรรคจนบรรลุ แต่เขาเข้าใจมิจฉาทิฏฐิในมรรคในผลไปแล้วว่า คือของพระพุทธเจ้าเขาเลยเห็นว่าสิ่งที่อาตมาปฏิบัตินั้นผิด แต่แท้จริงอาตมาเหมือนกับพระพุทธเจ้าเขายึดถือผิด นี่คือความลึกซึ้งที่ยากที่จะเข้าใจ เพราะฉะนั้นคุณ กำธร คัดเอามาจากพระไตรปิฎกอ่านให้ฟัง ก็เลยเห็นว่าคุณคนนี้ลึกซึ้งที่นำพาสูตรที่ลึกซึ้งนี้มาให้อาตมาอธิบายสู่ผู้ที่ลึกซึ้งให้ฟัง ส่วนผู้ที่ตื้นก็เข้าใจได้แค่นั้นเอง อาตมาพูดนี้พูดตามสัจจริง
นายดำดี ดำดูดี 9 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ดูกิริยา ก็คงจะพอดูออกกันนะทุกท่าน ว่าใครคือพระใบลานเปล่า
พ่อครูว่า…อาตมาเป็นคนหลุกหลิก ไม่สำรวมกิริยาท่าทาง จริงใจก็บอกไปตามปกติให้เป็นสามัญเป็นคนไม่ดัดจริต ไม่ต้องมีดราม่าติ๊กไม่ต้อง เต๊ะท่า ทำเป็นผู้ดีตีนแดงตะแคงตีนเดิน แสดงออกไปให้มันตรงๆตาม นัจจะ คีตะ วาทิตะ นัจจะ คือ ท่าทางลีลา ถ้าท่าทางลีลาที่เป็นกิเลสก็จะแสดงอีกอย่าง แสดงท่าทีบู๊แหลก หรือคีตะก็เล่นเพลงมอมเมา คีตะคือสุ้มเสียงสำเนียง วาทิตะคือภาษาคำพูดที่เลือกเฟ้นมา ผู้ด่าก็เลือกมา พวกมิจฉาทิฏฐิอบายมุขก็เฟ้นมาอย่างหนึ่ง ส่วนคนดีก็เฟ้นอีกแบบ ส่วนพวกปรุงแต่งแบบฟรุ้งฟริ้งก็อีกแบบ คนที่จะแสดง นัจจะ คีตะ วาทิตะ ก็แสดงตามภูมิ อาตมาก็แสดงตามภูมิ
บุญเติม 9 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ท่านเอาสมมุติมาคุยเรื่องสมมุติแล้วจะเข้าถึงวิมุติได้อย่างไร ธรรมมะคือของว่าง ว่างจากทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่กี่ยวกับตัวตนคนสัตว์สิ่งของ นั่นแหละคือธรรมมะ
พ่อครูว่า…คุณเอาภาษาของพระพุทธเจ้ามาพูด แต่เข้าใจกันคนละอย่าง คุณเข้าใจกับอาตมามันคนละอย่างกัน ธรรมะคือของว่าง ที่จริงถ้าคุณไปอ่าน จูฬสุญญตสูตร ศาลานี้ว่างจากช้าง ก็ต้องมีเหตุปัจจัยให้ว่าง ถ้าหากว่างอย่างไม่มีเหตุปัจจัยมันเป็นมิจฉาทิฐิ ว่างเปล่าว่างอย่างไม่มีเหตุปัจจัยไม่เข้าใจธรรมะ 2 ไม่เข้าใจเทวะอันลึกซึ้งที่เป็นธรรมะ 2 ว่างจากทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เป็นอกุศล แต่เป็นกุศลนั้นไม่ว่าง แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ตรัสว่าเราไม่สันโดษแม้กุศล ขนาดเป็นพระพุทธเจ้าท่านยังไม่ว่างจากกุศล ท่านมีแต่สะสมกุศลด้วยซ้ำไปกุศลก็เพิ่มขึ้น ท่านมี สัพพปาปัสสะอะกะระณังกุสะลัสสูปะสัมปะทาแล้ว สิ่งเหล่านี้คนเข้าใจธรรมะไม่ครบก็จะเป็นแบบนี้
กู เอง 9 ชั่วโมงที่ผ่านมา
พวกท่านนี่เค้าเรียกว่าตะแบงสุดๆ ท่านพูดเหมือนท่านนี่เก่งรุ้ธรรมคนเดว สมแร้วที่เค้าขับออกเถระสมาคม ถ้าท่านเกิดยุคเดียวกับพระพุทธเจ้าเชื่อเหลือเกินว่าท่านก้อต้องเห็นแย้งกับพระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้ากว่าจะบรรลุยังต้องใช้อานาปาณสติ ในการทำสมาธิ เจริญสติหรือะไรก้อแร้วแต่ แสดงว่าพวกคุนก้อว่าพระพุทธเจ้าอรหันต์เก๊หราาาาาาไอ้ควาย
มาเจอคลิปนี้กูหายสังสัยเรย…เอ้ย มั่วแน่นอน ไปข้างๆคูๆ
สำเร็จได้โดยไม่มีการ วิปัสนา กรรมฐาน ผมไม่เชื่อหรอก ยิ่งอ้างว่าพระพุทธเจ้าไม่นั่งสมาธินี่ยิ่งมั่วไปใหญ่แร้วโอ้ยเนาะ
ผมก้อไม่รู้ธรรมะหรอกคับ แต่ผมว่าที่พุดกันนี่มั่วสุดๆๆๆๆๆ
พ่อครูว่า…ขอขยายความนิดหนึ่ง พระพุทธเจ้า เมื่อท่านบวชก็เห็นแต่คนนั่งสมาธิ ลิงลมอมข้าวพอง คุณเข้าใจความหมายนี้ยาก ท่านก็เลยต้องไปนั่งสมาธิ แต่ท่านนั่งไปท่านก็ไม่ได้บรรลุอะไรสักอย่าง ไปนั่งกับอาฬารดาบส อุทกดาบส จนกระทั่งวันสุดท้ายวันเพ็ญเดือน 6 ท่านก็นั่งของท่าน แต่การนั่งอันนี้ คนทั้งหลายที่ไม่เข้าใจละเอียดพอ จะไม่รู้ว่าท่านนั่งอานาปานสติ อะไร?
ท่านเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านนั่งท่านก็ไปตรวจสิ่งที่ท่านมีท่านได้ท่านแต่งแล้ว มีแล้วในสัญญาไม่ได้สร้างปัญญา ท่านไม่ได้ตรัสรู้ด้วยการนั่ง แต่เขาไปเรียกด้วยหวัดๆว่า ท่านตรัสรู้ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ตอนที่ท่านนั่งหลับตาเข้าไป แต่ความจริงแล้วท่านนั่งเข้าไปตรวจสอบอดีตที่ท่านสั่งสมสัมมาสัมโพธิญาณ ตั้งแต่ยามสองยามสามท่านก็รู้แล้วว่าท่านเป็นพระพุทธเจ้าท่านสำรวจตรวจสอบตัวเองเสร็จจนรู้แน่ใจว่า สิ่งที่เราได้ทำมาแล้ว เราทำครบแล้วเราเป็นพระพุทธเจ้า จะบอกว่าท่านตรัสรู้ ท่านก็รู้ตอนนั้นในร่างเจ้าชายสิทธัตถะ รู้ว่าเราเป็นพระพุทธเจ้ามาแล้วแต่ก่อนมา จะเรียกอันนี้ว่าตรัสรู้ท่านก็ตรัสรู้มาแล้ว มาก่อน ท่านไม่ได้ไปปฏิบัติธรรมอะไร การไปนั่งหลับตาปฏิบัติตามฤาษีเป็นทางผิดตั้ง 6 ปี ท่านออกมาอยู่ในป่าปฏิบัติตามแบบ ลิงลมอมข้าวพอง เขาพาปฏิบัติ ท่านก็ทำได้อย่างอุกฤษฏ์เกินกว่าเขาที่เขาทำมาด้วย แต่ท่านก็ไม่ได้บรรลุอะไร ท่านก็มานั่งตรวจสอบ ยามหนึ่งยามสองยามสาม รู้ว่าเราได้ปฏิบัติมาครบหมดแล้ว ท่านก็รู้ตัวเองว่าท่านนี่แหละเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว จะบอกว่าท่านตรัสรู้ท่านก็คือรู้ตัวเอง ท่านไม่ได้ปฏิบัติธรรม เพราะท่านได้ตรัสรู้มาแล้ว ฟังให้ดีอย่าใส่อคติฟังให้ดีเหมือนกับเทน้ำออกจากถ้วยเป็นถ้วยที่ว่างแล้ว
อันนี้ จะเรียกว่าท่านตรัสรู้ ท่านก็ทบทวนรู้ของเก่า ท่านไม่ได้ปฏิบัติธรรมอะไรเลย แล้วที่ท่านปฏิบัติธรรมมา 6 ปีมันปฏิบัติทางที่ผิด ท่านก็ได้เล่ามาแล้วว่า 6 ปีที่ท่านปฏิบัติไม่ใช่วิธีที่ถูกทุกอย่าง นั่งหลับตาก็ดี ทำการทรมานร่างกายต่างๆทุกอย่างแบบที่เขาพาทำกันออกป่าเขาเข้าถ้ำ แบบนี้มันผิดทั้งนั้น
คนที่มีปัญญาก็คงจะพอเข้าใจ จะยากมากเลย ในยุคพศ. 2560 กว่า ศาสนาพระพุทธเจ้ามันเสื่อมไปจนเกือบหมด อาตมาจึงจำเป็นต้องบอกว่าอาตมาเป็น สยังอภิญญา ผู้นั้นที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในสัมมาทิฏฐิข้อที่ 10 มากอบกู้คืนมา
เช่น
อาตมาอธิบายตั้งแต่สัมมาทิฏฐิ 9 ข้อ อาตมาเป็นผู้ที่อยู่ในข้อที่ 10 ของสัมมาทิฏฐิ 10 เป็น สมณพราหมณ์ทั้งหลาย เป็นผู้ดำเนินชอบ-ปฏิบัติชอบ ซึ่งประกาศโลกนี้-โลกหน้า ให้แจ่มแจ้ง เพราะรู้ยิ่งด้วย ตนเอง ในโลกนี้ มีอยู่ (อัตถิ โลเก สมณพราหมณา สัมมัคคตา สัมมาปฏิปันนา เย อิมัญ จ โลกัง ปรัญ จ โลกัง สยัง อภิญญา สัจฉิกัตวา ปเวเทนตีติ)
(พตปฎ. เล่ม 14 ข้อ 257)
ในยุคนี้จะมีใครมาอธิบายสัมมาทิฏฐิ 10 ได้ยังอาตมา
เป็นส่วนแห่งบุญ(ปุญญภาคิยา) ให้ผลวิบากแก่ขันธ์(อุปธิเวปักกา).
-
ทานที่ให้แล้ว มีผล(ให้กิเลสลด) (อัตถิ . ทินนัง) คนในยุคนี้ทำทานแล้วมีแต่จิตใจจะขี้โลภเพิ่มขึ้น แล้วไม่ได้ทำจิตที่ลดกิเลส มีแต่อยากได้แลกกลับมามากขึ้น คุณให้ไปล้าน แต่ขอแลกกลับมา1 บาทก็มีกิเลสตัวตนกลับมา 1 บาท ทำไมไม่ให้ทานไป 1 ล้านก็ไม่ต้องเอาคืนเลยแม้แต่บาทเดียว ทำไมไม่ให้แบบหมดตัวตน อย่างนั้นแปลว่าคุณทานไม่เป็น เพราะว่าไม่มีใครอธิบายให้คุณฟังแบบนี้ใช่ไหม
อาตมาอธิบายว่าทำทานแล้วจิตใจจะมีผลคือการลดกิเลส แต่นี่โอ้โห จะเอากลับคืนมามากมาย มันก็ไม่มีผล มีแต่มีผลคือหนาไปด้วยกิเลส โลภะ ทำทานเอากลับมาอย่างไม่มีขีดจำกัด มีใครอธิบายอย่างอาตมาไหม นี่คือผู้ที่เป็นสัมมาทิฏฐิที่ข้อที่ 10
-
ยัญพิธี (พิธีการปฏิบัติ) ที่บูชาแล้ว มีผล (อัตถิ ยิฏฐัง) ในการปฏิบัติข้อปฏิบัติธรรมแบบผิด ไปนั่งหลับตาปฏิบัติอาตมาอธิบายสมาธิที่เป็นสมาธิของพระอริยะเป็นมรรคมีองค์ 8 ในมหาจัตตารีสกสูตร ก็ไม่รู้กันแม้แต่ใน พรหมชาลสูตร ว่าไว้ ล. 9 ข.87 [87] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่าใดมีทิฏฐิว่า นิพพานในปัจจุบัน ย่อมบัญญัติว่า นิพพานปัจจุบันเป็นธรรมอย่างยิ่งของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ด้วยเหตุ 5 ประการ เขาเหล่านั้นเว้นผัสสะแล้วจะรู้สึกได้ นั่นไม่เป็นฐานะที่จะมีได้
เวทนาที่เป็นเวทนาเก๊ ไปหลงสุขขัลลิกะ ก็ไม่รู้ว่าต้องทำเวทนาเก๊ให้หมดไป เหลือแต่เวทนาแท้ที่เป็นเวทนาหนึ่งเดียว แล้วทำให้เป็นศูนย์ได้ วิธีปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติเวทนา 108 แล้วใครขยายความ มรรคเหล่านี้ ถ้าไม่ใช่อาตมา
ขออภัยคนที่มีอคติจะหมั่นไส้ แต่คนที่ไม่มีอคติฟังด้วยดีย่อมเกิดปัญญา สุสูสัง ลภเตปัญญัง
คุณฟังอาตมามีอคติก็ไม่มีฉันทะ ฟังไม่เข้าใจ เพราะว่าโลกุตรธรรมเป็นเรื่องลึกซึ้ง ไม่ใช่ของยากที่จะเข้าใจได้ง่าย ต้องฟังอย่างเปิดเลยไม่มีอะไรต้าน ต้องมีฉันทะมีความยินดีพอใจที่จะฟัง ถ้าไม่เช่นนั้นไม่มีทางที่จะรู้ได้
เพราะฉะนั้นแม้แต่สัมมาทิฏฐิข้อที่ 2 ที่เป็นวิธีปฏิบัติ อาตมาก็ขอวิจัยให้ฟังว่าวิธีปฏิบัติปฏิปทาของพุทธเจ้า ที่เขาทำกันทุกวันนี้มันล้มเหลวหมดแล้วมันวิปริตผิดทาง มันเพี้ยนไปหมดแล้ว ศาสนาพุทธวิกฤตหมดแล้ว มันฝังรากหยั่งลึกลงหมดแล้ว จึงได้แก้ไขยาก อาตมาจึงต้องรักษาอายุให้ยืนยาวไปถึง 151 ปี ต่อไปจะไม่ว่าต่อ ไม่ติเตียนมาก ก็ขออธิบายเนื้อหาสาระธรรมะต่อไปดีกว่า
พระพุทธเจ้าทำอานาปานสติอย่างสัมมาทิฏฐิ คือให้นั่งนี่แหละแต่อย่าทิ้งภายนอก แม้จะหลับตาก็ต้องมีความรู้สึกอยู่กับลมหายใจมีภายนอกอยู่ ตาก็หลับ หูไม่ได้ยิน แต่ว่าต้องรู้สึกลมหายใจภายนอกอยู่เสมอ จริงๆแล้วไม่ต้องไปเหลือแต่ทวารเดียวคือลมหายใจเข้าออกมันปิดทวารอีก 5 อย่าง มันกลายเป็นทำให้สติเหลือนิดเดียว ไม่ครบ 6 ทวาร ก็เลยน้อย คุณทำให้ตัวเองได้น้อยมีผลน้อยโดยการหลงผิดอย่างนี้เป็นต้น คนที่ฟังด้วยดีก็จะชัดเจน
อานาปานสติถึงไม่ใช่วิธีนั่งหลับตา อานาปานสตินั้นจะต้องมีสติปัฏฐานอยู่ด้วย พิจารณากายในกายเวทนาในเวทนาจิตในจิตธรรมในธรรมรู้จักการเดินการก้าวการกินการเคี้ยวการอุจจาระปัสสาวะ หมดทุกอย่าง จึงจะเรียกว่าปฏิบัติอานาปานสติถูกต้องครบถ้วน จะไปนั่งหลับตานั้นเป็นพวกที่ผิด เพราะศาสนาพระพุทธเจ้านั้นหลับตาไม่ได้
แม้แต่แค่หลักธรรมพระพุทธเจ้าวิชชาจะระณะสัมปันโน ในจรณะ 15 นั้น
-
มีศีล มีศีลจะต้องสัมผัสกับสัตว์กับคนกับข้าวของกับตาหูจมูกลิ้นกาย จึงจะปฏิบัติศีลได้ ศีลนั้นการปฏิบัตินั่งหลับตาไม่มีศีล
-
อันนี้เป็นอปัณกปฏิปทา ถ้าไม่มีสำรวมอินทรีย์ โภชเนมัตตัญญุตาชาคริยานุโยคะ ไม่มีการสำรวมอินทรีย์ไม่มีสัมผัสกับคนกับสัตว์กับของไม่มีการตื่นรู้ตัวจากกิเลส ก็เป็นการปฏิบัติผิดไปจากการปฏิบัติธรรมที่ไม่ผิดของพระพุทธเจ้า 3 ข้อนี้
เพราะฉะนั้นอปัณณกปฏิปทาต้องมีสัมผัสทั้ง 6 ต้องมีการสำรวมอินทรีย์ โภชเนมัตตัญญุตา ต้องเรียนรู้เรื่องกินเรื่องใช้ที่เกี่ยวข้องสัมผัสอยู่ ต้องมีความตื่นเต็มเป็นชาริยาหรือโยคะ ถ้ามันไม่ตื่นมันเข้าไปในภวังค์มันไม่ตื่น ดีไม่ดีมันหลับไปเลย ตกในภพถีนมิทธะ ต้องตื่น ขนาดตื่นมีดวงตาลืม หูก็ได้ยินฟัง ถ้าหากสติสัมปชัญญะของคนไม่ครบเต็มร้อย สติคุณก็ยังไม่ครบเลย ต้องให้ตื่นเต็มมีสติทั้งนอกทั้งใน อย่างนี้เป็นต้น
ฟังธรรมะให้ดีอาตมาอธิบายครบทั้งพยัญชนะและสภาวะ มีคนตำหนิว่าตามามีแต่พยัญชนะไม่มีสภาวะ แต่คุณต่างหากตามไม่ถึงสภาวะที่อาตมาพูดเป็นพยัญชนะออกไป
นี่เขาก็บอกมาเขาก็น่าสงสารเขาหัวเราะเยาะอาตมามา คนที่มองอาตมาไม่ออกคือคนที่ …..นัตถิ โลเก สมณพราหมณา สัมมัคคตา สัมมาปฏิปันนา เย อิมัญ จ โลกัง ปรัญ จ โลกัง สยัง อภิญญา สัจฉิกัตวา ปเวเทนตีติ
คือคุณเกิดมาในโลกนี้แล้วไม่เห็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เหมือนกามนิตที่คุยกับพระพุทธเจ้าทั้งคืนที่บ้านช่างปั้นหม้อ บอกว่าศาสนาพระพุทธเจ้าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ พระพุทธเจ้าท่านก็ไม่แสดงตัว จนรุ่งเช้าก็บอกว่าคุยธรรมะเมื่อคืนนี้ดีจังเลยที่ได้คุยกับท่าน โอกาสครั้งหน้าพบกันอีก ยังจะขอลาท่านไปหาพระพุทธเจ้าก่อน นี่คือการกามนิต ที่แปลว่าผู้มีกามตลอดกาล นิจจัง น่าสงสาร
แม้ว่าอาตมาไม่ใช่พระพุทธเจ้าแต่อาตมาก็คือ สมณพราหมณา สัมมัคคตา สัมมาปฏิปันนา เป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็น สยัง อภิญญา พูดอย่างไม่มีสาเฐยจิต ไม่มีจิตใจอยากอวด แต่เป็นสิ่งที่เปิดเผย มันสมควรจะพูดแล้วก็พูด
ฮิปปี้ คงกวี 9 ชั่วโมงที่ผ่านมา
เรี่ยไรเงินคนมาเปนพันๆล้าน..มาสร้างมาขื้อ..กินอยุ่อย่างราชา..ประพฤติตนยังกะ..คนเสียสติ
พ่อครูว่า…คนพูดใส่ความอาตมาไม่เคยไปเรี่ยไรใคร คนที่จะมาบริจาคคือคนภายใน แล้วคนภายนอกที่จะไม่ใช่สมาชิกแท้ แม้แต่คนภายนอกจะมาบริจาคไม่อยู่ในกติการับได้ คือมาคุยมาพบปะมาวัดครบ 7 ครั้ง อ่านหนังสือจนเข้าใจแนวทางของเราก่อน เราก็ไม่รับ ต้องแน่ใจว่าเป็นคนที่เข้าใจแนวทางอโศกจึงจะรับ ที่ว่าเป็นพันล้านนี้ คุณก็ประมาณเอา เพราะมันเห็นเป็นก้อนโต มันเห็นเป็นมวลรวม
เพราะที่นี่เงินทุกบาททุกสตางค์ได้มาไม่เข้าพกเข้าห่อตัวเอง แต่เอามารวมกันจึงเหมือนก้อนโตแต่ไม่โตหรอกไม่มากหรอก มีแต่เลือดของปูเท่านั้นที่มารวมกันมันเลยดูมากดูเยอะ นี่แหละคือหลักเศรษฐศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ ที่ทุกคน ทำตัวให้เป็นคนมักน้อยสันโดษ เป็นคนที่ไม่เอามาก ทำได้มากๆก็บริจาคให้คนอื่น ตัวเองมีน้อยแล้วก็พอ แล้วก็ขยันหมั่นเพียรสร้างสรรค์ ละกิเลสไป ให้ตัวเองบรรลุแล้วมีอาการน่าเลื่อมใสแล้วอย่าไปสะสม พวกเราเป็นคนไม่สะสมได้สำเร็จแต่เสียสละสร้างสรร แล้วเอามารวมกันมันจึงมีมากที่กองกลางที่ส่วนรวม
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านตรัสว่าเอาแบบคนจน เอาอย่างพระพุทธเจ้า แต่ท่านเป็นในหลวงก็เลยตอบไม่ได้ว่าเอาแบบพระพุทธเจ้า เพราะคนไทยมีหลายศาสนา ถ้าบอกว่าเอาแบบพระพุทธเจ้าก็เลยจะไปกระทบศาสนาอื่น ท่านเป็นในหลวงตรัสแบบนั้นไม่ได้ แต่ว่าอาตมาเป็นสาวกพระพุทธเจ้าพูดได้เต็มที่
เราเป็นคนจนที่รวย แต่ไม่เอาไว้เป็นของตัว ส่วนที่เหลือที่เกินก็เอาไปให้กองกลางให้กองกลางบริหาร นี่แหละคือหลักเศรษฐศาสตร์ของประเทศชาติ สอนคนให้มาจนเลย สอนคนให้ขยันหมั่นเพียร สอนคนให้มักน้อยสันโดษ สอนคนให้รู้จักประโยชน์เพื่อผู้อื่น ว่ามันเป็นคุณค่าเป็นความประเสริฐ การเสียสละเป็นสิ่งที่ดีเป็นสิ่งที่ควรทำ การไปขี้โลภกอบโกยกักตุนและเอาเปรียบเอารัด มันไปไม่รอด เอาแต่รวยนั่นมันเป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ด็อกเตอร์ทางเศรษฐศาสตร์ฟังอาตมาบ้าง พยายามทำความเข้าใจให้ดี ผู้บริหารประเทศทางเศรษฐกิจก็ตาม เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็หนีไม่พ้นจากชีวิตคนหรอก เสฏฐะเสฏโฐ แปลว่าความเจริญ ที่จริงแล้วคนที่มีร่ำรวยเงินทองไม่เรียกว่าเศรษฐีหรอก มันมีคำศัพท์อีกเยอะแยะเช่นคำว่ากระฎุมพี คนตะกละตะกลาม โลภ มันไม่ใช่เศรษฐี เศรษฐีคือคนจนคือคนประเสริฐ พยัญชนะกับสภาวะมันสับสนปนเปกัน เข้าใจกันยังไม่ค่อยได้ จึงยากมาก
เพราะฉะนั้นในอโศกของเรา อาตมาขอสรุปว่าอโศกของเราสมบูรณ์ แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สมบูรณ์ แก้ปัญหาทางการเมืองก็สมบูรณ์ บริหารการอย่างไม่บริหาร ทำหน้าที่ของตนไปช่วยกันไปไม่ต้องไปบังคับกดขี่ ให้มีอิสรเสรีภาพลดอัตตาตัวตนไป ทุกคนก็มาสร้างปัญญาให้มีความเฉลียวฉลาดและอยู่กันอย่างเป็นมนุษย์เจริญ เป็นมนุษย์ คลาสสิค มีวรรณะ 9 นี่คือสุดยอดของคนแล้ว อาตมาถึงบอกว่าทำงานให้แก่สังคมมนุษยชาติ อาตมาบอกไปก่อนแล้ว ว่าอาตมาบรรลุผลแล้วทำให้เกิดความเข้าใจมีผลตามธรรมะพระพุทธเจ้า มาปฏิบัติตนเป็นผู้มีวรรณะ 9 สำเร็จมีสาราณียธรรม 6 ใช้ได้ดีแล้ว
เพราะฉะนั้นประเทศไทยผู้บริหารจะมาดูตัวอย่างนี้ก็ได้ มันไม่ใช่ทฤษฎีของอาตมาหรอก แต่เป็นทฤษฎีของพระพุทธเจ้า ไม่ต้องบอกว่ามาเอาอันนี้แล้วจะเป็นทฤษฎีของโพธิรักษ์ ไม่ต้องไปคิดว่าอาตมาจะไปทวงว่าเป็นทฤษฎีอาตมา ไม่ใช่หรอก แต่เป็นของพระพุทธเจ้าอาตมาก็ปฏิบัติตามพระพุทธเจ้า คนที่มีอิสระเสรีมาฟังแล้วเข้าใจตามได้ก็มาทำตามก็ได้ไป คนที่ไม่เชื่อไม่ทำตามก็ไม่ได้ เขาก็มีชีวิตที่ลำบากลำบนของเขาไปตามประสา แต่ว่าพวกเรานี้ความทุกข์ก็น้อยลงจนไม่มีทุกข์เลยก็ได้แล้ว ก็จนสำเร็จแล้วด้วย ใครจะไม่จนงุบงิบบ้างก็ไม่เป็นปัญหา
ไม่ได้ไปโลภโมโทสันแย่งชิงกอบโกยจากสังคม อาตมาทำสำเร็จแล้วโดยสอนคนกลุ่มหนึ่งของคนไทยให้ไปอย่าไปแย่งสมบัติส่วนกลางของเขา เราสร้างสรรให้ได้เถอะ สร้างสรรแล้วแจกจ่ายสะพัดให้คนอื่น เราเอาไว้แต่น้อยด้วย อาตมาช่วยเศรษฐกิจประเทศชาติแล้ว ดร.ทางเศรษฐศาสตร์ทั้งหลายเข้าใจไหม ให้ที่อื่นหมู่บ้านอำเภอจังหวัด ในประเทศมาทำอย่างที่อาตมาพาทำนี่สิ แล้วสอนให้คนทำอย่างที่อาตมาพาทำ คุณจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจการเมืองสังคมสำเร็จ จะเป็นสังคมที่เป็นอยู่สุขอยู่กันอย่างสุขสำราญเบิกบานใจอุดมสมบูรณ์ แม้ว่าไม่มีมากแต่อุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้ ของดีด้วย สิ่งที่จะต้องเสียเวลาแรงงานทุนรอนที่จะต้องไปทำสิ่งที่ไม่ควร มันเสียกำลังแรงงานทนร้อน 3 อย่างนี้ อาตมาว่ามนุษย์ต้องฉลาดเท่าทันอย่าให้ไปสูญเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ อย่าไปสูญเสียแรงงาน กับสิ่งไร้สาระ อย่าไปเสียทุนรอนกับสิ่งไร้สาระ หรือสิ่งที่ไม่มีสาระดีพอ เอาเวลามาใช้กับสาระที่ดีพอ เอาแรงงานมาใช้กับสาระที่ดีพอ เอาเวลาแรงงานทุนรอนของคุณที่มีมาใช้กับสิ่งที่มีสาระอันดีพอดีกว่า
เข้าใจให้ได้แล้วคุณจะเป็นนักเศรษฐกิจที่ใช้ภาษาอังกฤษว่า Economy ซึ่งแปลว่าประหยัด พวกเรานี้เป็นพวกประหยัดไม่สุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือย ไม่หรูหราฟู่ฟ่าฟุ้งเฟ้ออะไรเลย กินพอควรแล้วก็อยู่ในดินแดนที่กินน้อยใช้น้อยไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หรูหราฟู่ฟ่า แต่ส่วนรวมนั้นมีความอุดมสมบูรณ์ อย่าว่าแต่ส่วนรวมที่เรามีกินมีใช้แล้วให้คนอื่นมาแบ่งกินใช้อาศัยได้ เพราะว่า เราอยู่อย่างเหลือเฟือ เอาส่วนที่เหลือมาสร้างที่พักที่อยู่ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ให้เด็กเล็กๆมาเล่น อยากให้ผู้ใหญ่มาเล่นด้วย
ที่นี่จะมีร้านค้าประชารัฐจะเป็นดินแดนถิ่นประชารัฐ ที่ประชาชนทั้งหลายแหล่ ได้มาอาศัยพักผ่อนหย่อนใจ หรือจะมาซื้อมาขายมาแลกเปลี่ยน มาได้ แม้จะบอกว่ามาขอกินข้าวกับลูกหน่อย ก็ไม่มีปัญหาอะไร ที่นี่ไม่ได้ขี้เหนียวไม่ได้หวง แต่มามากเกินก็ไม่ไหว เราเป็นคนไม่สะสมจนกระทั่งมาเท่าไหร่ก็เลี้ยงได้หมด แต่มันเป็นสังคมตัวอย่างมนุษย์ชุมชนตัวอย่าง ที่ว่ามีพฤติกรรมสังคมแบบนี้สิ เขาก็ไม่ค่อยจะเข้าใจกัน
ไพบูลย์ 10 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ศาสนาอะไรฟังแล้วงง อธิบายเข้าใจยากฟังพุทธวจนครั้งเดียวเข้าใจเลยอย่ามัวเสียเวลากับพระรูปนี้เลย
ต่อลาภ ปลั่งปรีชา 10 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ควายแม่งมึงดีคนเดียวสมแล้วที่เขาขับไล่มึง
พ่อครูว่า..เขาว่า เถรสมาคมไล่ แต่ที่จริงเราประกาศลาออกก่อนตั้งแต่พ.ศ 2518 เสร็จแล้ว เป็นการประกาศนานาสังวาสซึ่งเขาก็ยอมรับด้วย แต่ต่อมาเขาก็ดึงเราเข้าไปร่วมแล้วบอกว่าประกาศไล่ออก ปกาศนียกรรม อย่างนี้มันขัดแย้งกับตัวเอง ทั้งที่มันเสร็จไปตั้งนานแล้ว เขาไปกินยาผิดหรืออย่างไร แล้วตัวเองก็อาบัติ เพราะเรื่องมันสำเร็จไปแล้วรื้อฟื้นเรื่องขึ้นมามันก็เป็นอาบัติ เถรสมาคมก็เป็นอาบัติทำอะไรก็โมฆะไปหมด เพราะว่าเราทำนานาสังวาสสำเร็จไปก่อนแล้ว เสร็จแล้วเขาก็เอาธรรมยุตและมหานิกายมารวมกันประกาศปกาสนียกรรมอาตมาก็เป็นการผิดพระธรรมวินัย ทำไมไม่ไดเขาก็ไม่รู้ ทั้งที่เป็นพระหมู่ใหญ่ นี่แหละมันน่าสงสารประเทศไทย มหาเถรสมาคมหมู่ใหญ่ ไม่เดียงสาต่อธรรมวินัย มันก็น่าสงสาร อาตมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่พูดมากก็ไม่ได้ อาตมาก็พูดอย่างมีหลักการ เอาพระวินัยพระไตรปิฎกมายืนยันเขาก็หาว่าอวด แล้วจะทำอย่างไรกันเล่า
จารุวัฒน์ 10 ชั่วโมงที่ผ่านมา
เริ่มแรกไม่เห็นนุ่งห่มแบบนี้ พอนานๆไปซักเริ่มเนียนๆ
นคินทร์ ภูริพงษ์ 11 ชั่วโมงที่ผ่านมา
เวลาจะพิสูจน์ทุกสิ่ง
สายสุดา 11 ชั่วโมงที่ผ่านมา
พระขี้กาก
มาลาศรี 11 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ท่านเอย ย่าพึ่งด่วนสลุบจิตของผู้อื่นว่ายังติดอยู่กับโลก หรือหลุดพ้นแล้ว ระดับจิตของท่านย่ามาเทียบเท่ากับ ระดับจิตของท่านอาจารย์พระพุธทาส. ระดับจิตของท่านยังยุ้งเยิงอยู่กับโลกมากนัก
ทาน อาร์ 11 ชั่วโมงที่ผ่านมา
เหมือนฟังคนกำลังนั่งนินทาผู้อื่นลับหลัง..ยกยอพวกพ้องตน
ริสา สรรค 13 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ว่าไป. เพี้ยนไป…ใอ้นั่งรอบๆ มีเมียป่ะ…มันเพี้ยน..ตลกๆๆๆ
อรเหย..โครตตลก…เพี้ยน. บ้า.
กูดูใอ้รักษ์..ดูความเพี้ยน. ดูมาดเจ้าลัทธิ…ว่าไปๆ. ข้างๆคู….อรเหย…อรหอย…หันหน้าหันหลัง….เพี้ยนๆ..กูเข้าใจคนเดียว กูรํูคนเดียว…เพี้ยนดี เนาะรักษ์.
ขนาดโยมยังไม่มีท่าทางเครพมันเลย..ดีโยมไม่เอาตีนพาดหัวโล้น..ใอ้. อรเหย…ถุย..
เข้าสมาธิไ่ใด้ ไม่รู้เรื่องเหล่านี้…รู้แต่เรื่องเพี้ยน…วิชาเกิน…..โม้..ดีแล้วที่เขาขับออกจาก เถระสมาคม เพราะมันเพี้ยนไง…อรหอย…อรเหย..เพี้ยน..
FOR TRUTH 2559 13 ชั่วโมงที่ผ่านมา
เป็นอรหันต์แล้วไม่บอกใครเลย แม้จะมีคนถามหรือคนที่ควรบอกควรสอนแนวทาง คนๆนั้นไม่ใช่อรหันต์ แต่คือคนคิดว่าตัวเองเป็นอรหันต์มีของดีแล้วทำทีเป็นไม่บอกใคร
พ่อครูว่า…แสดงว่าคนคนนี้เข้าใจว่าคนที่เต๊ะท่า จริงๆแล้วอรหันต์คือคนไม่เต๊ะท่า ถ้ายังเต๊ะท่าอยู่ไม่ใช่อรหันต์ คนที่เต๊ะท่าอยู่นั้นมีเยอะ อาตมาเป็นคนไม่เต๊ะท่า
คำว่าเต๊ะท่าคำเดียวก็กินขาดแล้ว คนเต๊ะท่าเป็นพระป่าเป็นพระบ้านเป็นพระที่สำโรง แต่พระรัก รักษ์พงษ์ พระโพธิรักษ์มันไม่สำรวมเลย ไม่เต๊ะท่า ก็เข้าใจ
คีร่า คาร์เกอร์ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ถามเรื่องนาฬิกา ยี่สิบห้าเรือนให้ฟังหน่อย
ผมเหนื่อยกับการนั่งยกหางกันเองของพวกท่านเหลือเกิน พยายามจะจับหลักจับเกณฑ์ ก็ไม่มี ผมชอบสันติอโศกตอนที่ท่านสู้กับรัฐในต้นๆ นั้นดูแล้วสบายตา ดูลึกซึ้ง กล้าหาญในธรรม ตอนนี้ เที่ยวติผู้นั้นผู้นี้กระทบกระแทกยกตัวดีจนเกินงาม
สอนตามแบบท่านไปถ้ามันดีจริงคนมีปัญญาเขาจะพิจารณาเอง เท่าที่ฟังมาหลายคลิปก็ยังไม่มีอะไรที่มันพิสดารพอจะบอกว่าไม่เคยได้ยินได้ฟังมา
พ่อครูว่า…อาตมาก็คงจะเพลา จะพูดธรรมะมากหน่อยแต่ก็ต้องกระทบตัว เพราะว่าจะถูกตัวเขาเองมาก ก็ต้องบอกล่วงหน้าไว้หน่อยนะ
สยาม เทรดเดอร์ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา
รุ้ไหมทำไมพระอรหันต์ท่านนิ่ง เพราะท่านถูกฝึกสมาธิมาอย่างหนัก ท่านเลยยิ่งนิ่ง ไม่พูดเยอะ
พ่อครูว่า…อาตมาจะบอกคุณคนนี้ว่า อรหันต์คือคนที่ยิ่งแคล่วคล่องเร็วไว ถ้าคนนิ่งนี้คือคนที่กำลังจะเป็นเหน็บชา และกำลังจะเป็นง่อย จะเป็นอัมพาตนั่นคืออรหันต์นิ่ง พระอรหันต์ นั้นจะต้องมีองค์คุณอุเบกขา 5 ประการ ปริสุทธา ปริโยธาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา
มีกายปาคุญญตา ทำงานได้อย่างเร็วคล่อง เร็วจนคุณจับไม่ติดด้วย
อย่างอาจารย์เกษม เขมโก ที่นั่งหลับตานิ่ง อยู่ป่าช้าไตรลักษณ์ สุสานไตรลักษณ์ แล้วเข้าใจว่าอย่างนั้นเป็นอรหันต์ ซึ่งน่าสงสารมาก ถ้าหากพระอรหันต์มีอย่างนั้นเต็มเมืองแล้วบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร พูดก็ไม่พูดนะ อาจารย์เกษม เขาเรียกหลวงพ่อเกษม วันๆเอาแต่นั่งหลับตาคนก็มานั่งเฝ้าท่าน นี่คือยกตัวอย่างง่ายๆ นอกนั้นก็มีที่เอาแต่ไม่พูดเอาแต่นิ่ง ก็ควรสอนสิ คนยิ่งไม่รู้ก็ยิ่งต้องสอนมากสอนหนัก
ธรรมจักร วงษ์บัวงาม 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา
สนทนาธรรมดีกว่าครับโพธิปักขิย มรรคแปด วิสุทธิ7และอื่นๆมีให้สนทนาเยอะคุยเรื่องทหารพระดูทหารช้อมรบก็ผิดศีลแล้ว นี่พระสนับสนุนทหารฟุ้งช่านแล้ว
พ่อครูว่า…ขอบคุณ
สุรศักดิ์ 15 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ผมฟังคำเทศของหลวงปู่มั่น หลวงปู่เสาร์ (จากการเรียบเรียงของลูกศิษย์)พระอาจารย์ทั้ง 2 ล้วนแล้ว สังขารร่างกายเเปรเป็นพระธาตุทั้งหมด คำเทศคำสอนทั้งท่านอาจารย่ทั้งหลาย ที่ร่างกายแปรเป้นพระธาตุ ผิดกันเลยกับคำสอน ของ คนบ้า หากบรรลุธรรมจริง ผมขอดูพระธาตุของพ่อครูหน่อยได้ไหมครับ ท่านไม่พุดเรื่องปฏิบัติ ไม่พุดอาการของจิต
ใครๆก้พุดได้ทั้งนั้น พระที่ท่านปฏิบัติจริงไม่มายุ่แบบติดสุขแบบนี้หลอกครับ ปัจัย4 อาหาร เครื่องนุ่งห่ม เสนาสนะ ยารักษาโรค แค่นี้ แต่ทีดู ในที่ ที่ท่านยุ่เขาเรียกปัจจัย100หรือเปล่า พระอรหันย์บ้าอะไรเจ้าลัทธิเดียรถีย่มากกว่านะผมว่า หากสำเร็จธรรมจริง ขอดูพระธาตุที่ออกมาจากกายท่านหน่อยซิครับ
มึงไม่พิจารณากายไม่ทางหลอกที่จะออกจากกามหลอก มึงนี้มันหลงตัวเองจริงๆคำสอนแม่งบ้าบอคอแตกเห้ย ปฎิบัติแบบมึงนี้นะ อยู่ในที่หรุหราอลังการนี้นะเจริญละพ่อคุณสมณะ หนังสือใครๆก้อ่านแล้วจำได้ พูดได้เห้อสมณะ
แม่งขายของขายยากันทำสหกรห์ข้างหน้าอโศกมึงกูเห้นมา2ที่ละ อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบล พวกมึงอยู่แบบสบาย หรูหราอลังการ อีกหน่อยเลือกตั้งมา เดี่ยวก็ไปปิดสนามบินอีก อรหันบ้านมึงดิ มึงแหกตาดูบ้าง พวกเดียรถีย์
พ่อครูว่า…ใส่จะอธิบายอาการจิตเท่าอาตมาบ้าง อาจารย์เสาร์อาจารย์มั่นรับรองว่าแจกแจงเจตสิกอย่างอาตมาไม่ได้ ไม่เคยเห็นมหาบัวบันทึกไว้ อาจารย์เสาร์บันทึกไว้ โดยเฉพาะแยกเคหสิตะ เนกขัมมะ 18 ซึ่งเป็นจุดแยกโลกียะกับโลกุตระ อาจารย์มั่นอาจารย์เสาร์รู้หรือ ขออภัยนะพูดเหมือนข่ม อ.มั่น อ.เสาร์ อาตมาเห็นใจคนที่นับถือท่าน อาตมาก็เห็นว่าท่านปฏิบัติดี แต่มันเป็นมิจฉาทิฏฐิไม่ใช่ทางพระพุทธเจ้าอันนี้ต่างหากที่สำคัญ ถ้าคุณปฏิบัติอย่างฤาษีชีไพรคุณก็มีดี อาจารย์มั่นอาจารย์เสาร์มีความดีแบบนั้น เป็นพระนอกรีตของพระพุทธเจ้าท่านมีมากแบบนั้นอาตมายอมรับ แต่ในศาสนาพุทธที่สัมมาทิฏฐิท่านไม่มีอันนี้ ฟังให้ชัดแล้วเอาไปเรียนดูให้ดี ไม่เช่นนั้นคุณจะหลงทางอย่างนี้ไปตลอดตายนิรันดร แล้วจะเป็นเทวนิยมไปตลอด เพราะว่าอาจารย์เสาร์อาจารย์มั่นก็ยังไม่พ้นจากความเป็นเทวนิยม เพราะเข้าใจเทวะหรือธรรมะ 2 ไม่ได้ แยกแยะธรรมะ 2 คือ “ธรรมทั้งสองเหล่านี้ รวมเป็นอันเดียวกันกับเวทนา โดยส่วนสอง” (เทฺว ธมฺมา ทฺวเยน เวทนาย เอกสโมสรณา ภวนฺติ ฯ ) ล.10 ข.60 ไปอ่านให้ดีแล้วไปตีแตกหัวใจของศาสนาพุทธให้ได้ เทวธัมมา อาตมาขยายความอย่างพิสดารแล้วแล้วเอามาให้พวกเราปฏิบัติได้ด้วย พวกเรามีธรรมะ 1/0 บรรลุธรรมแล้ว แล้วคนก็เข้าใจไม่ได้ว่าผู้บรรลุธรรมคือชาวอโศก
เพราะเขาเข้าใจผิดว่าจะต้องเป็นพระอรหันต์แบบที่เขาเดากันเอา อรหันต์เดา อาริยะเดา คำสอนทิฏฐิเดาๆ แต่อาตมาบอกอย่าเดา เอาของจริง มาสัมผัสเรียนรู้อย่างแท้ให้เข้าใจอย่างมีจักษุเปิด จักษุ ญาณ ปัญญา วิชชา อาโลกะ มาเรียนรู้อย่างพระพุทธเจ้าตรัสรู้เลย ตามคำตรัสพระพุทธเจ้าจะต้องรู้ด้วยจักษุ ญาณ ปัญญา วิชชา อาโลกอย่างลืมตา ไปนั่งหลับตานั้นไม่มีทางได้ มันเป็นความนอกรีต มันไม่ใช่ทาง
การนั่งหลับตามีอุปการะ
-
ได้พักผ่อนแบบสงบจิต มีอุปการะมาก
-
ศึกษาเพิ่มทักษะในเจโตสมถะ และใช้ตรวจอ่าน ภาวะจิตต่างๆ ในภวังค์
-
เอื้อให้ปฏิบัติเตวิชโช (ทบทวน) ได้อย่างดี .
-
สร้างพลังทางจิต ที่จะนำไปทำฤทธิ์ต่างๆ (แต่ฤทธิ์ในพุทธศาสนา หมายถึง ฤทธิ์ที่ระงับ ดับกิเลส เพื่อไปสู่นิโรธ-วิมุติ-วิโมกข์-นิพพาน)