620225_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 39 จนร่วมกันไม่ต้องรวยจะช่วยประเทศได้
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1AYpuyIkH0CmjyOC_8Q_H4CEVQhCOgKjKqDyTuUTf_Pg/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1GKCz5yhPPTpd5TBTU4mgZdQ7U-TobZs6
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ที่บวรราชธานีอโศก ก่อนอื่นอาตมาขอฉวยโอกาสพูดในสิ่งที่คิดว่าน่าจะพูดให้ความรู้แก่โลก
“มาจนร่วมกันไม่ต้องรวย จะช่วยผู้อื่นช่วยประเทศช่วยโลกได้
ถ้าเอาแต่ให้คนทุกคนรวย จะซวยไปด้วยกันทั้งประเทศทั้งโลก”
สองประโยคนี้ จะถือว่าเป็นปรัชญาก็ได้ จะเป็นรากฐานความจริงของมนุษยชาติ ที่เป็นคุณสมบัติอันประเสริฐสุด ในมนุษยชาติ ถ้าทำได้ดั่งที่ว่านี้แล้ว โลกทั้งโลกจะสงบเย็น แต่โลกทั้งโลกจะสงบเย็นไม่ง่าย แต่ก็ต้องได้ อาตมาจะพยายามรักษาชีวิต ถ้าตามเป้าหมาย My Goal 151
ตอนนี้ 85 -151 = 66 ปี ใช่ไหม อีก 66 ปี ไม่น้อยนะ ใครจะอยู่ต่อไปอีก 66 ปียกมือขึ้น ..มีเพื่อนแน่ ตอนนั้นพลเมืองโลกน่าจะถึง 8 พันล้าน ไม่ต้องห่วงว่าจะหมดไปง่ายๆ
_ใบฟ้า….
กราบนมัสการพ่อครูด้วยเศียรเกล้า
อาทิตย์ที่ 24/2/62
กราบขอโอกาสนำเรียนประเด็นธรรมที่ “โดนจิต” จากงาน “พุทธาภิเษกยอดปาฏิหาริย์ครั้งที่ 43” ดังนี้ค่ะ
1.ในวันแห่ง “ความรัก” พ่อครูได้นำพาให้ลูกๆรำลึกคิดถึงคุณลุงจำลอง คุณสนธิ อาจารย์พิภพ คุณลุงสมศักดิ์ อาจารย์สมเกียรติและคุณสุริยะใส คนดีคนกล้า – สามารถของสังคม ชะตากรรมที่ทุกท่านได้รับในขณะนี้เป็นเรื่องของ “วิบากกรรม”ที่ต้อง “ปรับใจ”
พ่อครูว่า…แม้แต่ที่เข้าคุกไป ก็มี 6 คน เลข 6 เป็นเลขลงตัวระหว่างสามเส้าสองตัว ถ้าสามเส้าสองอัน มันมี 7 ต่อเลย ไปใหญ่ เมื่อมี 7 มันจะเกิดสัมประสิทธิ์ แต่ถ้าเผื่อว่าสามเส้าสองตัว มันไม่ต่อสัมประสิทธิ์ มันชรตา เข้าคุกนี้มันจะจบ เรื่องราวชนิดนี้มันจะจบ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องห่วง ผู้ที่รับวิบากนี้มีกุศลสูงส่ง เพราะว่าเป็นการรับวิบากแทนประชาชน
พระเยซูต้องได้รับตรึงกางเขนรับวิบากแทนประชาชนฉันใด 6ท่านนี้ก็รับวิบากแทนประชาชนฉันนั้น ถ้าเข้าใจแล้วไม่ยากเลย ศึกษาให้ดี แล้วจะเข้าใจสัจธรรมของมนุษยชาติ เป็นวิบากกรรมที่ปรากฏในโลกนี้อยู่ตลอดกาล
2.พ่อครูเป็นตัวอย่างของ “สาเปกโข” ที่แจ่มแจ้ง! (จากผลงานระดับ 3 โลก)ที่ไม่เคยถูกเสนอให้รับรางวัลใดๆ…ลูกๆได้กำลังใจ
พ่อครูว่า…คือจิตคน ถ้าผู้ใดถึงขั้นเสียสละหรือให้ โดยไม่มีจิตต้องการอะไรตอบแทน จิตไม่คิดอะไรต่อเลย ให้แล้วก็จบ เรียกว่าสาเปกโขไม่มี ไม่มีความหวังอะไรที่เป็นภพชาติต่อไปเลย คนนี้ก็จบสามโลก จบแน่ไม่เกิดแล้ว โลกไหนก็ไม่เกิดทั้งนั้น
ผู้ที่จะให้รางวัลอาตมาต้องมีภูมิมากพอที่จะให้รางวัลอาตมาได้ ผู้ที่มีภูมิมากพอก็จะรู้ว่าอันนี้ต้องให้รางวัล แสดงว่ามีภูมิมากพอ ภูมิที่อาตมามีเป็นภูมิโลกุตระ ผู้ที่จะให้รางวัลจึงต้องมีภูมิโลกุตระจึงจะให้รางวัลอาตมาได้ ถ้าไม่มีภูมิค่าโลกุตระ จะมาให้รางวัลอาตมาได้อย่างไร (สู่แดนธรรมว่า เขามีแต่จะให้รางวัลศาสดามหาภัย)
ตั้งแต่พศ. 2535 พันตำรวจตรี อนันต์ เสนาขันธ์ ถล่มอาตมาเยอะเลย มีหลายเล่ม นี่เพิ่งเจอเล่มของท่านเจ้าคุณประยุทธ์ ท่านว่ามี 3 เล่ม นี่เพิ่งได้มา 1 เล่มใครเจอหนังสืออีก 2 เล่ม ก็ช่วยบอกด้วย ที่จริงเราไม่ได้รื้อฟื้นอะไรหรอกเอามาเป็นการศึกษา แม้ว่าอาตมาเองจะไม่ลำเอียงเข้าข้างตัวเอง เพราะการลำเอียงเข้าข้างตัวเองนั้นมันบาป มันไม่ใช่บุญนะ มันไม่ใช่กุศลนะ การลำเอียงเข้าข้างตัวเองมันโง่ คนที่ลำเอียงเข้าข้างใครก็โง่ทุกคน ยิ่งลำเอียงเข้าข้างตัวเองยิ่งจะโง่หนักบาปหนักกว่าเข้าข้างคนอื่น คนที่จะเอียงเข้าข้างตัวเองบาปหนักบาปหนา เข้าข้างคนอื่น จำไว้เชียว เอาล่ะไม่ต่อ เรื่องสาเปกโขก็ค่อยศึกษาไป พวกเราเข้าใจดีแล้วก็พยายามปฏิบัติไม่ให้เกิด สาเปกโข ทำอะไรก็ให้จบในตัวมันเองไม่ต้องไปหวังบุญคุณอะไรตอบแทน มีมุทิตาจิต แล้วก็มีอุเบกขาจิต
3.อาจารย์เป็นต้น เป็นนักกลอน “โลกุตระ” จากการมี “ธรรมจักษุ” อาจารย์เหมาะสมกับ “แผ่นดินพุทธ”มากค่ะ
-
“เทวะครองโลก” พ่อครูได้ตีแตกแยกแยะในทุกระยะทุกมิติเป็น “สิริมหามายา”ที่ลูกๆต้องศึกษาเรียนรู้เข้าถึงทั้งภาษา – สภาวะเป็นลำดับๆ จนถึงขั้น รู้จัก รู้แจ้ง รู้จริง…ช่วยพ่อครูสืบสานศาสนา
-
“ฟ้า”คือของสูงแต่ “Double ฟ้า”คือ “พ่อครู”ที่ต้องมา “ชำระธรรม” ในกาละนี้ ดังนั้นกราบขอสรุปว่า พ่อครูคือ “ตะวันทับฟ้า”ค่ะ
-
“จุตูปปาตญาณ”ของ “พระโพธิสัตว์ระดับ 7” เป็นเรื่องที่น่าศึกษาเรียนรู้ กราบขอคำอธิบายในโอกาสอันควรค่ะ
พ่อครูว่า…ปุพเพนิวาสานุสสติญาณคือตัวที่ต้องเก็บจากการระลึกของเก่า เก็บมาๆๆจะของเก่าระลึกให้ได้มากๆ ซึ่งมันต้องมี ญาณ มีความสามารถจึงเป็นปาฏิหาริย์ของเรา ที่จะหยั่งหรือระลึกชาติก่อนๆ อย่างอาตมาพูดถึงชาติก่อนๆ ต้องมีญาณจริง แต่มันจะโมเมก็ได้มาก ต้องระมัดระวังสังวร และทำได้จริงถึงบอกได้
จุตูปปาตญาณคือระลึกถึงความเกิดความดับ มันมีอะไรเกิดอะไรดับ สิ่งนี้แค่นี้แหละทั้งนั้นทั้งโลกเลย นี่คือเทวะยิ่งใหญ่ความเกิดความดับ 2 คำนี้ ความหมายยิ่งใหญ่ที่สุด นัยของความเกิดมีอะไรมากมายตั้งแต่ความเกิดของพืชสัตว์จิตวิญญาณ ความเกิดของกรรม ความเกิดของสิ่งที่จะทรงอยู่ในโลกเรียกว่าธรรมะ ซับซ้อนอีกเยอะ
7.กราบขอบพระคุณท่านสมณะและสิกขมาตุเกจิที่ดำริรายการ “คำตอบอยู่ที่บวร”ที่ “ยอดเยี่ยม”นับเป็น “ของขวัญกตัญญู”แด่พ่อครู ณ วาระนี้ แฟนคลับคนนี้ขอติดตามตอนต่อเนื่องค่ะ
-
“เมื่อไรจะมาซักที…โว้ย!” คือวาทกรรมที่ “โดนใจ”จริงๆค่ะ
9.คืนเพ็ญแห่งวันมาฆะฯ ภาพพ่อครูและลูกหลานทุกฐานะ ดูอบอุ่นและสวยงามยิ่ง ด้วยองค์ประกอบต่างๆที่ลงตัว รวมทั้งแสงไฟที่ส่องประกายคำว่า “แผ่นดินพุทธ” สาธุๆ
กราบขอบพระคุณด้วยเศียรเกล้า..
ใบฟ้า 16.07น.
พ่อครูว่า…ถามสดนะต่อไป
_สู่แดนธรรม…เพื่อนผมเป็นวิศวกรทำงานกับฝรั่ง ซึ่งเป็นวิศวกรด้วยกันอยู่หลายประเทศ เขาได้ให้ฝรั่งพูดข้อเสียของคนไทย เสร็จแล้วเขาก็จะให้ฝรั่งบอกข้อดีข้อเด่นของคนไทยที่ดีที่สุดมา 1 ข้อ วิศวกรชาวฝรั่งก็เลยตอบว่า คนไทยมีจุดเด่นจุดดีที่ชาติอื่นมีไม่ได้ ที่ดีที่สุดของคนไทยก็คือ มีความคิดสร้างสรรค์กว่าชาติอื่นที่ดีที่สุด เพื่อนคนนี้ก็คิดว่าเขาคงหาเรื่องพูดเหน็บแนม
แต่ฝรั่งก็บอกว่าเขาพูดจริง ทุกคนที่เป็นชาวฝรั่งเศสเยอรมันสวิตเซอร์แลนด์ที่มาทำงานวิศวะในเมืองไทยเขาบอกว่า คนไทยมีพลังงานสร้างสรรค์ ดีเดนประการหนึ่งก็คือ เมื่อเข้าช่วงวิกฤตเข้าใกล้จะแพ้ จำไม่ได้เรื่องแล้ว พลังอันนี้จะถูกบีบออกมามาก ไม่เหมือนพวกนักวิชาการที่จะคิดเอามาจากสมองและวางแผน ให้ทำอย่างที่คิด ซึ่งส่วนมากแล้วไม่ค่อยเป็นไปตามแผน ชาวอโศกเราก็เหมือนกัน ผมอยู่กับชาวอโศกมา 10-20 ปี ก็เห็นว่าพ่อท่านจะมีคาแรคเตอร์อย่างหนึ่งคือไม่มีแผน เมื่อถึงวิกฤตลูกๆจะบีบพลังงานสร้างสรรค์ออกมาอย่างสุดยอด ทำไมพลังงานอย่างนี้ ก็พิเศษกว่าการคิดวางแผนไว้ก่อน
พ่อครูว่า…อันนี้มันมีตัวอย่างเยอะ พลังวิเศษมันมีในจิตลึกๆก้นบึ้งของจิต ก็คงจะพอเรียนรู้กันมา หลายคนก็เคยพูดถึง ว่ามันมีพลังงานพิเศษ เมื่อถึงเวลาจำเป็นแล้วก็ ต้องควักออกมาใช้ ในเวลาอุกฤษฏ์ที่สุดมันจะต้องเอาออกมาใช้พลังงานนั้นจะเป็นพลังงานวิเศษอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นพลังงานที่สุดยอด อาตมาเคยมีประสบการณ์อยู่คราวหนึ่ง น้องชายซ่อมรถยนต์อยู่ที่โรงรถข้างบ้าน รถชบาบาน เขาก็ไปนอนอยู่ใต้รถ เสร็จแล้วโซ่ที่ดึงไว้มันขาดลงมาทับเขา แต่มันก็ยังไม่ทับแน่นสนิท พวกน้องคนอื่นๆเห็นพอดี อาตมาอยู่ข้างบน เขาก็เอะอะโวยวายอาตมาก็รีบลงมา พอมาถึงอาตมาก็ยกเลย ยกหัวรถ จับกันชน ยกอย่างไม่รู้เรื่องเลย ยกขึ้นด้วย น้องเขาก็รีบลุกออกมา มืออาตมาถูกบาดเลย
หรือคราวหนึ่งอาตมายังจำได้เลย ที่บ้านไฟไหม้มุ้ง เริ่มต้นไฟไหม้มุ้ง แม่ไปลากตุ่มน้ำมาได้ แต่ปรากฏว่า เข้ามาถึงที่พอดี ก้นมันทะลุ ไม่ใช่ตุ่มเล็กนะ แต่ตุ่มมังกร ลากมาได้ ซึ่งมันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน เป็นแต่เพียงใครจะสามารถดึงเอามาใช้ได้เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอันนี้จึงเป็นสิ่งที่ ชาวอโศก มีผู้ที่ศึกษาดีก็จะรู้ ผู้ศึกษาไม่ดีแต่ถ้ามีพลังงานนี้จึงเอามาใช้ถึงคราวที่จะใช้ได้จริงมันก็จะได้ แต่ถ้าผู้ที่ยิ่งรู้ก็ดึงมาใช้ได้ดี มีผู้ที่ฝึกแบบนี้ อาจจะใช้อิทธิปาฏิหาริย์อาเทสนาปาฏิหาริย์ใช้พลังงานพิเศษพวกนี้ แต่ไม่ง่าย ยากที่จะเอาพลังงานลึกๆพวกนี้มาใช้
สู่แดนธรรมว่า..พลังงานรวมตอนที่ชาวอโศกมีปัญหาเช่นตอนที่จะแพ้คดี ต้องมีเงื่อนไขว่าต้องมีเหตุการณ์วิกฤตเสียก่อน อันนี้วางแผนไม่ได้
พ่อครูว่า…อาตมาทำมาตลอดไม่เคยวางแผน แล้วพลังงานนี้มันซับซ้อนอีก พลังงานแรงก็แรงจริง เจงกิสข่านฆ่าห้ำหั่น แต่พลังทางธรรมนั้นกลับเบา ความสงบสยบความรุนแรงคุณธรรมจะเป็นเช่นนี้ ชาวอโศกตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ใช้ความสงบสยบความรุนแรง ไม่ได้เป็นอย่างที่โลกีย์ เอาความแรงสู้ความรุนแรง ความรุนแรงที่มากกว่าชนะความรุนแรงน้อยกว่าอันนี้ก็เป็นธรรมดา แต่คนที่มีความเบาหรือไม่แรง พาชนะความแรง ต้องมีคุณค่าอะไรอีกอย่างเอาไปชนะได้ อันนี้เป็นความเป็นสภาพ 2 เทวะที่จะพิสูจน์อันนี้ตลอดไป อาตมาพิสูจน์คำนี้ เทวะ เมื่อใดจะเป็นอันนั้นอันนี้อาตมาตอบไม่ได้ ติดตามให้ดีจะมีเรื่อยๆ เราไปชุมนุมประท้วงเราออกพลังงานพิเศษเอาความสงบสยบความรุนแรงมันทำได้เพราะว่านี่คือประเทศไทย ถ้าไม่ใช่คนไทยไม่ใช่ประเทศไทยแล้วจ้างให้ก็ไม่ได้ แหลกไปแล้ว เพราะฉะนั้นรากฐานจิตวิญญาณของคนไทยจึงเป็นจิตวิญญาณที่วิเศษจึงเกิดอันนี้ได้ถ้าไม่ใช่ องค์รวมทั้งหมด เหตุการณ์ที่มันสำคัญอย่างนี้ ความสงบจะไปสยบความรุนแรงไม่ได้
_น้ำมนต์… ทำอย่างไรหนูจะรับผัสสะแรงๆจากน้องๆได้
พ่อครูว่า..หนูไม่ได้ทำแรงใช่ไหม ทำอย่างไรจะรับได้ก็ต้องเอาใจดีสู้ ถ้าหากน้องทำแรงมาเราก็ต้องเอาใจดีสู้ แล้วเราก็ค่อยๆบอกน้องดีๆ อย่างนุ่มนวล สุภาพอ่อนโยน ต้องฝึกอย่างนี้นะแล้วเราจะชนะเข้าใจไหม ถ้าเราสามารถบอกได้ก็บอกแต่ถ้าบอกไม่ได้เขาทำแรงมาเราก็หนีได้ก็หนี
_อรหันต์ถือศีลเท่าไหร่
พ่อครูว่า…เอามาจากไหนมาถาม อายุกี่ขวบแล้วนี่ …6 ขวบ ยังไม่ 7 เลย ฟันก็ยังไม่ขึ้น ตอบ..อรหันต์มีศีลข้อเดียว คือมีศีลรวมทั้งหมดเลย หนึ่งเดียวก็เท่ากับทั้งหมด อรหันต์ศีลทำได้ทุกข้อ เพราะฉะนั้นศีลของอรหันต์ถือว่าข้อเดียวก็รวมทุกข้อทำได้ทุกข้อ อรหันต์จะทำได้ บริสุทธิ์ในศีลทำได้ทุกข้อ ไม่มีความผิดในศีลต่างๆ บางทีดูเหมือนท่านจะผิดศีลแต่ไม่หรอกท่านอนุโลมยอมตามคนอื่นทำเพื่อร่วมกับคนอื่นให้ประสบผล แต่ตัวท่านเองใจท่านไม่ได้ติด ใจท่านไม่ได้ชอบใจท่านไม่ได้เสพ แต่ต้องทำเพื่อผู้อื่น อันนี้แหละยาก หลวงปู่เจอมาเยอะคนเขาเข้าใจไม่ได้ แต่คนที่เข้าใจได้ก็มี ก็ทำกับคนที่เข้าใจได้ คนที่เข้าใจไม่ได้ก็ปล่อยไปก็มันบังคับกันไม่ได้
_ใจแก้ว…ตอนเคยอยู่ตะวันงาย มีลูกศิษย์ของสำนักธรรมกายมาหา เขาบอกว่าแน่จริงก็มาประลองฝีมือกัน ดิฉันก็บอกว่าไปลองยังล่ะ เขาก็บอกว่าเอาฝ่ามือ 2 อัน มาดันกัน เข่งก็ว่าน่าจะประลอง แต่เข่งตั้งจิตว่าอย่าให้มีอะไรเข้ามา มีกรรมการ เข่งก็ทำสุดหัวใจ แต่ทำไมมีพลังจากไหน เขาล้มไปเลย เขาก็เลยบอกว่าทำไมผู้หญิงมีพลังงานอย่างนี้
พ่อครูว่า…สิ่งเหล่านี้มันเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจจริง เป็นภาษาที่เรียกว่าความลึกลับ เป็นเหตุปัจจัยมันเป็นความลึกซึ้งลึกลับมาก มันมีเหตุมาทั้งนั้นแหละ ต้องเข้าใจ นัยยะของความเป็นพลังงานซับซ้อนอีกเยอะ แม้แต่ในคน จิตวิญญาณมนุษย์ก็สามารถสร้างพลังงานนี้ได้ ผู้เล่นพลังงานทางจิตก็จะใช้ได้แต่มันต้องใช้พลังงานรวมมากเมื่อทำทีหนึ่งมันจ่ายไปเยอะ แล้วมันไม่เที่ยงบางทีมันก็ไม่ได้ แต่จ่ายไปแล้วสูญเสียเยอะ
_SMS วันที่ 24 ก.พ. 2562 (รายการวิถีอาริยธรรม)
_นันท์มนัส · ประเทศไม่ได้อยู่ได้เพราะประชาธิปไตยหรืออยู่ได้เพราะรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย แต่ประเทศจะยังยืนอยู่ได้ด้วยพลังของพลเมืองดี ที่ไม่ดูดายและยอมแพ้ต่อคนชั่วคนทุจริตที่กัดกร่อนทำลายประเทศชาติ พลเมืองดีจึงต้องยืนหยัดรักษาบ้านเมืองไว้ให้มั่นคงเพื่อลูกหลานรุ่นต่อไป (เอลิซาเบธ วอร์เรน)
น้อมกราบนมัสการท่านพ่อครูลูกขอโอกาสถาม สภาวะของนิพพาน ตามความเข้าใจคือ สภาวะว่างจากกิเลสสืบต่อเนื่องไม่สะดุด แต่นิพพานเป็นที่ที่ใครต่อใครก็หวังว่าหลังจากตายแล้ว จะได้ไปสู่นิพพาน แต่ความเข้าใจ รูป-นามสภาวะ บ้าง ลูกคิดว่านิพพานเป็นสิ่งที่เราพบและรับรู้สภาวะนั้นก่อนตาย ไม่ใช่ตายแล้วถึงจะไปพบนิพพาน ถ้าเราไม่พบและรับรู้สภาวะของนิพพานก่อนตาย หลังตายแล้วสิ่งที่พบจะเป็นสภาวะของ ภพสรรค์หรือ ภพนรก เท่านั้น ที่ลูกเข้าใจนี้ถูกต้องหรือไม่ เจ้าคะ
พ่อครูว่า…ถูกต้องแล้ว นิพพานไม่มีในอดีต นิพพานไม่มีในอนาคต นิพพานมีในปัจจุบันเท่านั้น ฟังไว้อันนี้เป็นนิยามสำคัญ นิพพานมีในปัจจุบันเท่านั้น นิพพานไม่สั่งสมในอดีตและไม่มีในอนาคต อนาคตตัดทิ้งได้เลย เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิด แม้แต่นิพพานคนที่ได้นิพพานบรรลุนิพพานแล้ว ก็ได้แต่ปัจจุบัน อดีตไม่ต้อง เพราะอดีตไม่มีแล้วนิพพานไม่มีอดีต เป็นแต่เพียงว่าพระอรหันต์แต่ละองค์ ท่านจะตายทางร่างกาย ท่านต่อภพก็เป็นภพการต่อ ส่วนนิพพานที่ท่านมีก็ติดที่ท่าน เมื่อปัจจุบันใดท่านมีนิพพานก็คือไม่มีกิเลสว่างสูญไม่มีผลักไม่มีดูดไม่มีสุขไม่มีทุกข์ ซึ่งเป็นนิยามของนิพพาน มันก็เท่านั้นเอง ไม่มีปฏิกิริยาอะไรที่จะเกิดพลังงาน มันกลางสูญ นิพพาน ผู้ที่เป็นอรหันต์ก็ใช้สภาวะจิตที่เป็นกลางนี้ตลอดเวลากับอะไรต่ออะไร แม้จะทำงานปรุงแต่งอะไรอยู่ ผลกระทบเข้ามาสภาวะที่จะมีอะไรต่อไปไม่มี มีแต่ความรู้ เต็มไปด้วยเมตตา เต็มไปด้วยพลังงานเจตนาที่ปรารถนาดีช่วยเหลือ ทั้งนั้นเท่านั้น นี่คือคุณสมบัติของพระอรหันต์ อาตมาพูดอย่างสบายใจเพราะว่าเอาของตัวเองมาพูดทำอย่างนี้ตลอดเวลาเลย
_จิ๊บ แพรลายไม้ · กราบนมัสการ#พ่อครู #สมณะ และ #สิกขมาตุ #เจริญธรรม #ญาติธรรม ทุกท่าน ภาพและเสียงที่ดอนตาลมุกดาหารชัดเจนค่ะ ได้ประโยชน์และได้เรียนรู้ความคิดของมนุษย์บนโลกใบนี้ได้ดีขึ้น ได้รู้ว่าพ่อครูใช้ศิลปะกับพวกเขาอย่างไร เป็นความเมตตาของพระโพธิสัตว์จริง ๆ ที่ให้โอกาสทุกคนเท่าที่เขาจะเข้าใจได้ สาธุค่ะ จนอย่างสุขสำราญเบิกบานใจ แต่เราไม่เคยเดือดเนื้อร้อนใจ ไม่หวั่นไหว แม้โลกข้างนอกจะต้องดิ้นรนเลวร้ายแค่ไหน พวกเราก็รอด พ่อครูนำพามาถูกทาง
พ่อครูว่า…สัจจะพวกนี้ลึกซึ้งไม่ใช่เรื่องลึกลับ เป็นเรื่องที่คนเอามาทำได้ หากคิดว่าอาริยธรรมเช่นนี้มีไม่ได้แล้วคุณก็ปิดประตู นอนอยู่ที่เก่า ดีไม่ดีเดินถอยหลังด้วยมันจะได้อย่างไร
_วาส ทองจันทร์ · กราบนมัสการครับพ่อคูร ผมยิ่งได้ฟังได้รู้อะไรๆมากขึ้นทุกครั้ง ที่ได้ฟังพ่อครูเทศนา เพราะฉะนั้นผมจึงไม่ให้พลาดโอกาสในการฟังธรรมจากพ่อทุกๆรายการครับ ขอกราบบูชาด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงยิ่งครับ
_นิพาน ทรัพย์แสง: พรรคการเมืองไหนๆๆก็คิดดีทั้งนั้น ถ้า สส. ยินดีเปลี่ยนตนเองเป็นคนดีมีน้ำใจ จิตอาสาจริง
พ่อครูว่า…ภาษาพูดมันง่ายมันโก้นะ คำว่าจิตอาสา กระจายต่อไปแล้ว ตนเอง ต้องตั้งใจเอง รับใช้ไม่เห็นแก่ตัวเลยฝึกไปเถอะสุดยอด
_สุทนต์ : กราบนมัสการพ่อท่าน.ผมฟังพ่อท่านเทศน์ว่าพ่อท่านเป็นพระอรหันต์แล้ว.ผมเชื่อร้อยเปอร์เซ็นครับ.. แต่ผมเชื่อว่าคน.60.ล้านคนจะเชื่อพ่อท่านถึงล้านคนใหม.เพราะคนไทยงมงาย.ยังเชื่อว่าพระอรหันต์ต้องมีคุณวิเศษที่ลึกลับกว่าคนธรรมดาทั้งหลาย.. คนพวกที่ไม่เชื่อคนพวกนี้ดูถูกตัวเอง.คนเมื่อสองพันกว่าปีจะฉลาดกว่าคนสมัยนี้เชียวหรือครับ.. แค่ฟังพระพุทธเจ้าไม่เท่าไรก็ได้อรหันต์แล้ว.ใช่สมัยก่อนสิ่งยั่วกิเลสมันอาจน้อยกว่านี้.การจัดลำดับมนุษย์มันก็มีหลายระดับพ่อท่านก้อเทศน์บ่อย.. ตอนเด็กผมก็ไม่รู้.พอโตมาจึงได้รู้.ว่าในร่างกายเรามันแปลงร่างได้เป็นหลายอย่าง.. เพราะฉะนั้นพ่อท่านและลูกศิษย์ต้องพูดให้บ่อยและอธิบายเหตุที่จะมาเป็นอรหันต์ให้คนเข้าใจ.. ที่ผมเข้าใจมนุษย์ถ้าขาดสติถึงกับลงมือฆ่ากัน.ก้อจัดอยู่ในขั้นระดับเดรัจฉานแล้ว
พ่อครูว่า…คนเชื่ออาตมาถึงล้านคนนี้อาตมาพอใจแล้ว ถ้าคนเชื่ออาตมาจริงๆว่าอาตมาเป็นอรหันต์ถึงล้านคนในประเทศไทย อาตมาจะสบายใจกว่านี้ ผู้ที่เชื่อจะเข้ามาร่วม ที่นี่มี 1000 คนสบายมากเต็มแล้ว แต่นี่ยัง
ขออภัยที่ว่าคนไทยงมงาย ที่เขาพูดนี้จริง อาตมาขอสำนองคำนี้
คนที่ว่า ของจริงต้องนิ่งใบ้ คนที่พูดได้ไม่ใช่ของจริง อันนี้คนที่พูดภาษาอย่างนี้เป็น จิ้งเขียวไปแล้ว คนที่พูดอย่างนี้
คนเมื่อสองพันกว่าปีจะฉลาดกว่าสมัยนี้หรือ?….คนยุคนี้ฉลาดกว่าคนยุคสองพันปี แต่คนยุคสองพันปีซื่อสัตย์กว่าคนยุคนี้ ฟังความนี้ให้ชัดเจน เขาไม่มีความซับซ้อนมีความตรงความง่ายก็เลยเป็นอรหันต์ได้เร็ว
จะไปฆ่าให้เกิดวิบากทำไม ถ้าใครจะฆ่าเรา เราก็ยอมให้เขาฆ่า คนนี้ เป็นพระอาริยะอย่างแน่นอนอย่างน้อยพระอนาคามี ส่วนโสดาฯ สกิทาฯก็อาจยึกยักหน่อยตามบารมี โสดาบันก็จะสู้เขาหน่อย แต่สู้ไม่ได้ก็ตาย สู้ได้ก็เป็นวิบากซ้ำซ้อนอีก
อรหันต์ที่เขาเข้าใจกันมันได้ถูกวาดภาพผิดไปไกลมาก อาตมาต้องแก้กลับดึงกลับ จนอาตมาต้องเป็นคนแรง พูดแรง เน้นแรง ใช้ศัพท์หนักๆถึงๆ ก็จำนน แต่ต้องทำ คิดว่าอาตมาคงจะเบาลงได้ในอนาคต มีคนเชื่อถือมากขึ้นจะได้ไม่ต้องแรง ถ้าขืนแรงอย่างนี้ไปไม่ถึง 151 แน่
_KIE THE SKY 1 วันที่ผ่านมา (แก้ไขแล้ว)
อ่านพระธรรมวินัยเล่มไหนมาวะ..ว่าพระพุทธเจ้าฉันมังสะวิรัส จะแปลให้เข้าใจแยกแยะตามศัพท์บาลีเลย..มังสะ แปลว่า เนื้อ ส่วนคำว่า วิรัส แปละว่า เว้น พอรวมกันแปลว่า เว้นจากเนื้อสัตว์..พระพุทธเจ้าท่านฉันแบบเรียบง่ายเหมือนชาวบ้านนั่นแหละ ชาวบ้านมีอะไรใส่บาตรท่านก็ฉัน สมณะต้องเลี้ยงง่าย ท่านไม่ได้บอกชาวบ้านเลยว่าท่านฉันอะไรได้ไม่ได้ท่านไม่เคยพูด..คนที่นั่งพูดกันอยู่นี่คือคนคิดเอาตามทิฏฐิตัวเองทั้งนั้น เลอะเทอะศาสนาไปใหญ่
พ่อครูว่า…คนเลี้ยงง่ายไม่ใช่คนมักง่าย เขาเอาอะไรใส่บาตรก็ต้องฉัน เขาเอาดินใส่บาตรก็ต้องเอาดินกลับมา เขาเอาลูกสาวใส่บาตรก็ต้องเอาลูกสาวกลับมา อันนั้นมันโง่และเซ่อแล้ว ก็ต้องมีปฏิภาณปัญญาว่าอะไรควรหรือไม่ควรและมีหลักเกณฑ์ด้ว เพราะฉะนั้นหลักเกณฑ์อันนี้คุณค่อยศึกษาไป เรื่องมังสวิรัติอาตมาจะไม่พูดยาวเพราะว่าทุกวันนี้คนเข้าใจกันมาก คุณยังวุ่นกับเรื่องมังสวิรัติอยู่ อาตมาจะไม่เสียเวลามาก เมืองไทยตอนนี้กินมังสวิรัติ แต่ถ้าพระยังกินเนื้อสัตว์ปากเปรอะอยู่อย่างนี้ ไปเอาศาสนาพุทธไปประกาศในอินเดียไม่ได้หรอก เพราะว่าประเทศอินเดียเขารู้กันว่านักการศาสนาเขาไม่กินเนื้อสัตว์ ยิ่งนักบวชส่วนใหญ่เขาไม่กินเนื้อสัตว์กันหรอกไม่ว่าจะเป็นศาสนาไหนก็ตาม
ในชีวกสูตร ไปทำความเข้าใจบาป 5 ประการ
-
ผู้นั้นกล่าวอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปนำสัตว์ชื่อโน้นมา” (อุทิศ, อุททิสสะ คือ เจาะจงมุ่งหมายไปที่สัตว์ชื่อนั้น)
-
สัตว์นั้นเมื่อถูกเขาผูกคอนำมา ย่อมได้เสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นพูดอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปฆ่าสัตว์นี้”
-
สัตว์นั้น เมื่อกำลังถูกเขาฆ่าย่อมเสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นยังตถาคตและสาวกตถาคต ให้ยินดีไปด้วยเนื้อ ย่อมประสพบาปมิใช่บุญเป็นอันมาก (ตถาคตํ วา ตถาคตสาวกํ วา อุทฺทิสฺส ปาณํ อารภติ โส อิเมหิ ปญฺจหิ ฐาเนหิ พหุง อปุญฺญํ ปสวตีติ) ชีวกสูตร ล.13 ข.60
บาปถึง 5 ชั้นเลย…
สัญจิจจ ปาณัง ชีวิตา โมโรเปตุง คือสัตว์ที่คนมีเจตนาฆ่า กินไม่ได้ แต่ถ้า สัตว์มันฆ่ากันแล้วมันกินเหลือเป็นเดนสัตว์กินก็กินได้ หรือสัตว์ตายเอง เป็นเนื้อบังสุกุลก็กินได้ แล้วเดนสัตว์กิน สัตว์มันยังไม่เลิกกินจะไปแย่งมันได้อย่างไร เท่านี้ปวัตตมังสะมีสองอย่าง ถ้าคุณเข้าใจอันนี้แล้วท่านจะไปกินเนื้อสัตว์ได้อย่างไร หรือแม้แต่ท่านสอนชาวพุทธทุกคน
-
อย่าฆ่า 2. อย่าค้าขายเนื้อสัตว์ แล้วคุณจะเอาที่ไหนมากิน เมืองนี้เป็นเมืองพุทธ 95% คนเป็นพุทธ 1. ไม่ฆ่า 2. ไม่ขายแล้วจะเอาเนื้อสัตว์ที่ไหนมากิน คุณก็ต้องคอยกินสัตว์ที่ตายเอง คุณก็ตายก่อน หรือบางทีแย่งกันตายเลย