ข้อสอบปรนัย งานพุทธาภิเษกฯครั้งที่ 43 ปี 2562
คำชี้แจง กรุณากากบาทคำตอบที่ท่านเลือกลงในกระดาษคำตอบ (มี 60 ข้อ)
-
ข้อใดเป็นความทุกข์ที่เลี่ยงได้
ก. นรา เป็นไข้หนาวสั่น
ข. นักรบ ต้องขับถ่ายทุกวัน
ค. นิโรจน์ ทะเลาะกับนิรันดร์ เพราะความเห็นขัดแย้งกัน
ง. นิราศ รู้ตัวอยู่เสมอว่า ตัวเองต้องตาย
-
ข้อใดไม่ใช่การพิจารณา เห็นกายในกาย
ก. พิจารณาลมหายใจ ข. รู้เท่าทันอิริยาบถของตน
ค. รู้เท่าทันการกระทำของตน ง. รู้เท่าทันในนิวรณ์ที่มากลุ้มรุม
-
ข้อใดจับคู่เป็นธรรมะ 2 ได้เหมาะควร
ก. พิจารณากาย-พิจารณาจิต ข. พิจารณากาย-พิจารณาเวทนา
ค. พิจารณากาย-พิจารณาธรรม ง. พิจารณากาย-พิจารณาอิริยาบถ
-
ข้อใดถูกต้องที่สุดในเรื่องความรู้โลกียะกับโลกุตระ
ก. ความรู้ในกรอบโลกียะจะรู้กรอบของโลกุตระด้วย
ข. ความรู้โลกุตระคือความรู้เลยกรอบโลกียะและช่วยโลกียะด้วย
ค. ความรู้โลกุตระคือความรู้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับกรอบโลกียะเลยเด็ดขาด
ง. ความรู้ในกรอบโลกียะจะไม่รู้เลยกรอบของโลกียะเป็นอันขาด
-
ด.ช.โนมะ เก็บกระเป๋าเงินคืนเจ้าของได้ แต่เจ้าของกระเป๋าเงินบอกว่าเงินหายไปจึงไปขอค้นที่พักของโนมะ แต่ไม่เจอเพราะด.ช.โนมะไม่ได้เอาเงินไป ด.ช.โนมะจึงเกิดความรู้สึกเสียใจมาก ข้อใดถูกต้องเป็นสัมมาทิฏฐิ
ก. ด.ช.โนมะ ไม่ควรทำดีต่อไป เพราะว่าทำดีแล้วก็ยังถูกคนว่าทำไม่ดีอีก ควรเลิกทำดี ต่อไปเห็นกระเป๋าเงินใครหล่นก็จะทำเฉยๆไม่สนใจ
ข. เจ้าของกระเป๋าเงินทำผิดเพราะว่าไปค้นที่พักของด.ช.โนมะ แต่ไม่เจอเงิน
ค. ด.ช.โนมะ ควรทำดีต่อไป เพราะแม้ทำดีแล้วถูกคนว่าคนเข้าใจผิดก็จะได้ล้างความยึดดีถือดี ได้ล้างโลกธรรมหรือความคาดหวังผลจากการทำดี
ง. เจ้าของกระเป๋าเงินทำถูกที่ไปค้นที่พักของด.ช.โนมะ แม้ว่าไม่เจอเงิน
-
นาย ป. มีเป็นข้าราชการครู ถามว่า อย่างไรจึงถือว่านาย ป.มีอัญญธาตุ
ก. เราต้องทำผลงานให้ได้เข้าตา ผอ.ให้ได้มากกว่าคนอื่นจะได้เลื่อนขั้น
ข. ต้องหาทางประจบ ผอ.อยู่บ่อยๆเตะตัดขาเพื่อนๆเราถึงได้เลื่อนขั้น
ค. หากเราทำงานดีเราก็ควรได้เลื่อนขั้น ถ้าไม่ได้แสดงว่า ผอ.ลำเอียง
ง. ได้เลื่อนขั้นก็ดีแต่ว่าไม่ได้ก็ดีเช่นกันเพราะจะได้ลดการเสพโลกธรรม
-
เกี่ยวกับปฏิบัติจิตในศาสนาเทวนิยมหรืออเทวนิยมข้อใดถูกต้อง
ก. ปฏิบัติได้จิตสมถะมีแต่ในศาสนาเทวนิยมเท่านั้น
ข. ปฏิบัติสมาธิลืมตาแบบพุทธจะได้ทั้งสมถะและปัสสัทธิ
ค. ปฏิบัติศาสนาเทวนิยมไม่มีทางได้จิตสงบสมถะอย่างเด็ดขาด
ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง
-
การปฏิบัติธรรมแบบใดที่พ่อครูว่าไม่ใช่ปฏิบัติแบบ “จับเสือใส่ถังพลังสูง”
ก. เทวนิยม ข. ฤาษีกดข่ม
ค. อเทวนิยม ง. นั่งหลับตาสมาธิ
- ในองค์ธรรม 7 ของสังกัปปะ ในส่วน static ข้อใดที่ถูกต้อง
ก. สมาธิหลับตาจะมีแต่อัปปนา(แน่วแน่)
ข. สมาธิแบบหลับตาจะไม่มีอัปปนา(แน่วแน่)และพยัปปนา(แนบแน่น)
ค. สมาธิหลับตาจะมีครบทั้ง อัปปนา(แน่วแน่) พยัปปนา(แนบแน่น)
เจตโสอภินิโรปนา(ปักใจมั่น)
ง. สมาธิหลับตาจะมีแต่เจตโสอภินิโรปนา(ปักใจมั่น)
-
บุคคลประเภทไหนที่ ไม่มีสิทธิ์บรรลุธรรมได้มากกว่าบุคคลอื่น
ก. มีความยินดีมีฉันทะในการปฏิบัติที่พ่อครูสอน
ข. มีแต่ความอยากรู้ในแนวทางการปฏิบัติที่พ่อครูสอนอย่างเต็มที่
ค. มีความศรัทธาเชื่อฟังทำตามส่ิงที่พ่อครูสอน
ง. มีปัญญาที่เกิดจากการฟังธรรมพ่อครูและนำไปปฏิบัติจริง
-
การทำโยนิโสมนสิการต้องทำที่ไหนจึงจะได้ผลบรรลุ
ก. ทำที่หทยรูป(ที่เกิดของกิเลสในจิต) ข. ที่หัวใจห้องที่ 4 ของตนเอง
ค. ที่ศาลาฟังธรรมในขณะฟังธรรมพ่อครู ง. ที่สงบ ไม่วุ่นวาย
-
ในจักร 4 (ปฏิรูปเทสวาสะ สัปปุริสูปัสสยะ อัตตสัมมาปณิธิ ปุพเพกตปุญญตา) ข้อใดถูกสัมมาทิฏฐิ
ก. ต้องไม่มีการสะสมอัตตาเลยไม่ว่ากรณีใด
ข. ต้องมีการสะสมอัตตาที่เป็นเจ้าของฐานงานได้มั่นคง
ค. ต้องสะสมความเป็นผู้มีบุญจนมีบุญเก่ามากพอจึงบรรลุได้
ง. ต้องสะสมอัตตาโพธิสัตว์ประสิทธิภาพโลกุตระเป็นต้นทุนไว้
-
ในบรรดา มารและเทพ ตัวไหนที่เลวร้ายขั้นเทพที่สุด
ก. เทวบุตรมาร ข. มัจจุมาร
ค. อุปัตติเทพ ง. กามเทพ
-
สวรรค์ชั้นใด เป็นที่อยู่ของพระอาริยะ
ก. ดาวดึงส์ ข. ยามา
ค. ดุสิต ง. จตุมหาราชิกา
-
ในจักร 4 ข้อ ปุพเพกตปุญญตา ข้อใดถูกสัมมาทิฏฐิ
ก. สั่งสมบุญย่อมนำสุขมาให้ จะได้มีบุญที่สั่งสมลงเป็นอดีตให้ปัจจุบันเราเป็นสุข
ข. สั่งสมกรรมในอดีตที่เป็นบุญ เป็นบุญที่สำเร็จก็เป็นบุญใหญ่ ก็ทำให้เราเจริญ
ค. ใช้บุญชำระกิเลสได้ สั่งสมเป็นจิตสะอาดจากกิเลสสั่งสมความไม่มีกิเลส
ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง
-
การวางความยึดดี ควรใช้หมวดธรรมในข้อใดไปปฏิบัติ
ก. อปัณกปฏิปทา 4 ข. พรหมวิหาร 4
ค. สัมมาทิฏฐิ 2 ง. อิทธิบาท 4
-
อะไรเป็นตัวฆ่ากิเลสโดยตรง
ก. อภิสังขาร ข. อิทธาภิสังขาร ค. ปุญญาภิสังขาร ง. อเนญชาภิสังขาร
-
ภาวะรู้จัก รู้แจ้ง รู้จริง แม้ผัสสะอยู่ เป็นลักษณะของ
ก. ฌาน ข. วิมุติญาณทัสสนะ
ค. ญาณ ง. ถูกทั้งข้อ ก. และข้อ ค.
-
ทุกข์อาริยสัจจ์ ที่สามารถปฏิบัติเป็นพระอาริยะได้คือ
ก. ทุกข์ที่เลี่ยงไม่ได้ 6 ข. ทุกข์ที่เลี่ยงได้ 4
ค. ทุกข์ที่เลี่ยงได้และทุกข์ที่เลี่ยงไม่ได้ ง. ถูกทุกข้อ
-
เศรษฐศาสตร์แบบสาธารณโภคีที่ดีและเหมาะสมข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. เสียภาษี 100% มีพอกิน พอใช้ ไม่สะสม มีขายถูก แจกฟรี ข. เสียภาษี 100% กินดีอยู่ดี มั่งมี สะสม นิยมสร้างสรรค์
ค. เสียภาษี 100% มีพอกินพอใช้ ไม่สะสม ไม่มีหนี้ ขายถูก แจกฟรี
ง. เสียภาษี 100% กินน้อยใช้น้อย ทำงานมาก มีส่วนเหลือจุนเจือสังคม
-
การปฏิบัติธรรมนั่งหลับตาอยู่แต่ในภพของตนมักจะเป็นลักษณะของ
ก. เป็นคนโลกๆใจร้าย ข. ฤาษีใจดำ
ค. พุทธใจดี ง. คนมีแต่ให้
- นายดี ตีไม่แตก เป็นคนที่มีสภาวะแบบไหน
ก. อเทวะ ข. เทวะ
ค. เป็นทั้งเทวะและอเทวะ ง. ไม่มีข้อใดถูก
-
ศาสนาพุทธสอนเรื่องใดที่เข้าถึงนิพพานโดยตรง
ก. ดี ข. ชั่ว
ค. ดีและชั่ว ง. สุข ทุกข์
-
มหาปเทส 4 สำคัญอยู่ที่ไหนในหลัก สัปปุริสธรรม 7
ก. อัตถัญญุตา(เป็นผู้รู้สาระประโยชน์) ข. อัตตัญญุตา(เป็นผู้รู้ตน)
ค. มัตตัญญุตา(เป็นผู้รู้ประมาณ) ง. กาลัญญุตา(เป็นผู้รู้เวลาอันควร)
-
สุข ทุกข์ อยู่ที่ไหนในขันธ์ 5
ก. รูป ข. เวทนา
ค. สัญญา ง. สังขาร
-
ธรรมะคู่ใดเป็นหลักปฏิบัติที่สำคัญของระบบสาธารณโภคี
ก. โพชฌงค์ 7 มรรคมีองค์ 8 ข. สาราณียธรรม 6 พุทธพจน์ 7
ค. อาริยสัจ 4วรรณะ 9 ง. ถูกทุกข้อ
-
มนุษย์ชมพูทวีป ที่พ่อครูอธิบายไว้ อยู่ที่ไหน
ก. ประเทศอินเดีย ข. ประเทศเนปาล
ค. ประเทศจีน ง. คนที่บรรลุโลกุตรธรรม
-
ศีลของนักบวชชาวพุทธที่แท้จริงมีกี่ข้อ
ก. 227 ข้อ ข. 43 ข้อ
ค. 8 ข้อ ง. 5 ข้อ
-
สมาธิของพุทธที่แท้จริงในพุทธศาสนาคือ
ก. นั่งหลับตา ข. นั่งบริกรรม
ค. นั่งเพ่งกสิณ ง. ถือศีลให้ถึงจิตตั้งมั่น
-
คำว่า สิริมหามายา ที่พ่อครูอธิบาย ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ใช้ในโลกุตระ ข. ใช้ในโลกียะ
ค. ใช้ทั้งโลกียะและโลกุตระ ง. ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง
-
ปัจจัย 4 ข้อใดสำคัญที่สุด และใช้บ่อยที่สุด
ก. อาหาร ข. เครื่องนุ่งห่ม
ค. ยารักษาโรค ง. ที่อยู่อาศัย
-
พวกแสนบ้า แสนทน ขนาดทวนกวนอู 80 ชั่งยังบิ่นเลยคือใคร
ก. คือกิเลสตัวเราเองที่ไม่ยอมละล้างเลี่ยงเก่ง เฉโก
ข. คือสมาธิแบบหลับตาติดภพ รู้โทษได้ยาก
ค. คือทักษิณ คือธัมมชโย คือทุนสามานย์
ง. ถูกทุกข้อ
-
ทักษิณ กับ ธัมมชโย เป็นเทพหรือมารขั้นไหน
ก. เทวปุตตมาร ข. กามเทพ
ค. มัจจุมาร ง. นิมมานรดี
-
เทพระดับไหน เป็นเทพระดับ โสดาบัน ถึงอนาคามี
ก. สมมุติเทพ ข. อุบัติเทพ
ค. วิสุทธิเทพ ง. ไม่มีข้อใดถูกเลย
-
ชมพูทวีปมีลักษณะอย่างไร
ก. สุรภาโว ข. สติมันโต
ค. อิธพรหมจริยวาโส ง. ถูกทุกข้อ
-
ผู้ที่สามารถตีเทวะแตก ดับเทวะในตนได้จะอยู่กับภาวะใด
ก. ต้องการสุข ไม่ต้องการทุกข์
ข. ต้องการทุกข์ ไม่ต้องการสุข
ค. ไม่สุขไม่ทุกข์และต้องการช่วยโลก
ง. ไม่สุขไม่ทุกข์และต้องการอยู่คนเดียว
-
เทวดาของพุทธเป็นอย่างไร
ก. ผู้มีฤทธิ์ใส่ชฎา ข. ผู้อยู่บนสวรรค์
ค. ผู้มีกิเลสสุขและทุกข์ ง. ผู้พ้นทุกข์แล้ว
-
การปรุงแต่งของจิตทำให้เกิดอะไร
ก. ชีวิต ชีวา ชีพ ข. ธรรมะ 2
ค. พ้นกิเลสหมดสิ้น ง. เกิดกิเลสชั่วร้าย
-
เทวดาเดินดิน หมายความว่าอย่างไรที่เป็นไปได้มากที่สุด
ก. ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแก่สังคม ข. เทวดาแปลงกายมา
ค. คนที่เดินอยู่บนแผ่นดินพุทธ ง. คนที่ไม่ทำอะไรเลย
-
พระพุทธเจ้าท่านไม่อาศัยแดนสุทธาวาส ๔ หมายความว่า
ก. พระพุทธเจ้าไม่แช่จมอยู่กับความสบาย
ข. แดนสุทธาวาสไม่ใช่แดนอาริยะ
ค. ความสบายกว่านี้ ยังมีอีก
ง. พระพุทธเจ้าไม่อยู่ร่วมกับอนาคามี
-
ธรรมะข้อใดเป็นวิธีการที่ใช้เปลี่ยนใจแบบโลกีย์เป็นใจแบบโลกุตระ
ก. สติ ข. ธัมมวิจัย
ค. วิริยะ ง. มนสิการ
-
การปฏิบัติธรรมไปสู่ผลเจริญสูงสุดทิศเดียว หมายถึง
ก. อาศัยอยู่ในสถานที่มีสัตบุรุษแสดงธรรม
ข. ตั้งตนอย่างถูกต้อง
ค. สั่งสมตกผลึกจิตที่ชำระกิเลสแล้ว ไว้เป็นต้นทุน
ง. จักร ๔
-
ข้อใดมีความหมายใกล้เคียง “ปฏินิสสัคคะ” ที่สุด
ก. เป็นสวรรค์ ข. ไม่เป็นสวรรค์
ค. ทะลุปรุโปร่งในสวรรค์ ง. ผิดทุกข้อ
- จิตที่เป็น”ปัสสัทธิ” เกิดแต่การปฏิบัติข้อใด
ก.ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์ ข.วิริยสัมโพชฌงค์
ค.สติสัมโพชฌงค์ ง.หมดทั้ง ก. ข. ค.
-
การเกิดที่เป็นอุเบกขานั้นมาจาก
ก. สมถะ ข. ปัสสัทธิ
ค. สติ ง. สัมปชัญญะ
-
การนั่งหลับตาสมาธิ จะได้ผลสูงสุด คือ
ก.อัปนาสมาธิ ข.พยัปนาสมาธิ
ค.อุเบกขาสัมโพชฌงค์ ง.สมาธิสัมโพชฌงค์
-
การมีโอกาสคบสัตบุรุษ ฟังสัทธรรมนั้น ทำให้มี..
ก.ศรัทธาบริบูรณ์ ข.โยนิโสมนสิการบริบูรณ์
ค.สติสัมปชัญญะบริบูรณ์ ง.ถูกทุกข้อ
-
จิตอุเบกขา เป็นอย่างข้อใด
ก.สะอาดบริสุทธิ์ กระทบอะไรก็ไม่เปื้อนเลย
ข.แคล่วคล่อง ว่องไว ปรับได้ง่าย
ค.ทำการงานได้เหมาะสม เจริญในธรรมโดยถ่ายเดียว
ง.ถูกทุกข้อ
-
ความคิดที่เกิดจากสมาธิจิตแบบพุทธ เราเรียกว่า
ก.โยนิโสมนสิการ ข. สัมมาสังกัปปะ
ค. เนกขัมมสิตะเวทนา ง. ถูกทุกข้อ
-
พระเจ้าไม่มีคุณลักษณะในข้อใดต่อไปนี้
ก. พระจิตวิญาณที่ยิ่งใหญ่ ข. มีอำนาจ มีการสั่งการ
ค. ทำตนให้อยู่เหนือโลกียสุขได้ ง. เป็นสวรรค์นิรันดร
-
ทุกข์ คือ อะไร?
ก. สิ่งที่ทนได้ยาก ทนได้ลำบาก ข. การไม่ได้เสพย์สมใจ
ค. “ความจริง” ที่ทุกคนสัมผัสแล้วเหมือนกันหมด ง. เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้
-
“สุข” คือ..
ก. สิ่งที่ทุกคนต้องการ และแสวงหา
ข. “ความไม่จริง”ที่แต่ละคนสัมผัสแล้ว มี “ความสุข”เหมือนกันหมด
ค. ความสะดวกสบาย ความร่ำรวย การได้เสพย์สมใจ
ง. “ความจริง” ที่ทุกคนสัมผัสแล้ว มี “ความสุข” เหมือนกันหมด
-
ลักษณสมาธิแบบ “เทวนิยม” ข้อใดผิด
ก. เป็นพลังมืด นิ่ง สมถะ กดข่ม ข. เกิดปัญญาได้ ขณะหลับตา
ค. แนบแน่นแน่วแน่เป็น “อัปนาสมาธิ” ง.อยู่ภายในภพเป็นสมถะอย่างเดียว
-
สมาธิ แบบ”อเทวนิยม”
ก. เป็นพลังสว่าง ที่เร็ว-ไว-คล่อง-แรง
ข. เป็นสมาธิขณะลืมตา
ค. เกิดจากการปฏิบัติ กำจัดกิเลสออกจากจิต เกิดทั้งสมถะและปัสสัทธิ
ง. ถูกทุกข้อ
-
ข้อใดผิด
ก. ถ้ายังมีรสโลกีย์ ก็ยังเป็น “เทวะ” อยู่
ข. เป็น”เทวดา”มีแต่สุข มีแต่สวรรค์เท่านั้น
ค. ถ้าหมดรสโลกีย์ ก็เป็นโลกุตระ
ง. ยังเป็น”เทวะ” ก็ยังมีทุกข์อยู่
-
เทวะโดยพยัญชนะแปลว่า 2 แต่โดยสภาวะที่มิจฉาทิฏฐิ มีอุปาทาน เกิดเป็นเทวะที่เรียกว่าอะไร
ก. เทวปุตตมาร ข. กามเทพ
ค. อุบัติเทพ ง. ถูกเฉพาะข้อ ก.และ ข.
-
นักบุญต่างๆชอบช่วยเหลือมนุษย์ แต่ยังยึดถืออะไรอยู่
ก. โอฬาริกอัตตา ข. มโนมยอัตตา
ค. อรูปอัตตา ง. ถูกทุกข้อ
-
เมืองไทยยังเหลือเชื้อของโลกุตรธรรมพิสูจน์จากอะไร
ก. เมืองไทยมีพระ 350000 รูป ข. เมืองไทยมีวัดมากมาย
ค. ชาวไทยเป็นพุทธกว่า 90% ง. ยังมีคนทำตามคำสอนพระพุทธเจ้าได้จริง
-
ความจริงที่ผู้ประเสริฐเท่านั้นจะเลี่ยงได้ถูกตามข้อใด
ก. สภาวทุกข์ ทุกข์ประจําสังขาร
ข. ปกิณณกทุกข์(ทุกข์จร)
ค. ทุกขขันธ์(ทุกข์เพราะการประชุมแห่งขันธ์ 5)
ง. ถูกทุกข้อ
-
ความเป็นปัญญาหรือความรู้ของโลกุตระ ที่เป็นญาณ เป็นวิชชา