620510_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ แม้พระพุทธเจ้ายังต้องตรัสรู้ด้วย จักษุ ปัญญา ญาณ วิชชา อาโลก
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1XSk7zj6GMmhSVyzXVPI_AZlsYtB1GwOubB3R8W9bLyw/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1SPy7Bf3t0-HRRxP5EFddE2XORCnI-c_w
สมณะเดินดินว่า… วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2562 ที่บวรราชธานีอโศก วันนี้ก็เป็นวันที่คนรอคอยกันเพราะเป็นวันที่ลุงจำลองได้ออกจากเรือนจำ ก็มีข่าวปล่อยออกมาหลายวันแต่มาออกจริงวันนี้ มีคนมาเยี่ยมลุงหลายคน เช่น อ.ส.ศิวรักษ์ก็มา มีคนมาเยี่ยมลุงจำลอง ที่ออกจากเรือนจำหลายคน เช่น อาจารย์ ส.ศิวรักษ์ ลุงอยู่ในคุกเกือบ 3 เดือน น้ำหนักเพิ่ม 3 กก. นอนวันละ 8 ชม. มีเวลาพักมากกว่าอยู่ข้างนอก ลุงหน้าตาสดชื่น
เครื่องจองจำที่มั่นคง
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
วันนี้หมู่มหาชนถูกพระเจ้าปเสนทิโกศลให้จองจำไว้แล้ว
บางพวกถูกจองจำด้วยเชือก
บางพวกถูกจองจำด้วยขื่อคา
บางพวกถูกจองจำด้วยโซ่ตรวน.
ผู้มีปัญญาทั้งหลาย
ไม่กล่าวเครื่องจองจำที่ทำด้วยเหล็ก
ทำด้วยไม้ และทำด้วยหญ้า (เชือก)
ว่าเป็นเครื่องจองจำที่มั่นคง.
ผู้มีปัญญาทั้งหลาย
ย่อมกล่าวความรักใคร่พอใจ
ในตุ้มหู แก้วมณี
และความห่วงอาลัยในบุตรและภรรยา
นั่นแหละว่า เป็นเครื่องจองจำที่มั่นคง
ฉุดให้สัตว์ลงต่ำ
ซึ่งเป็นเครื่องจองจำที่ผูกไว้หย่อนๆ แต่แก้ได้ยาก.
ผู้มีปัญญาทั้งหลาย
ตัดเครื่องจองจำแม้เช่นนั้นออกบวช
เป็นผู้ไม่มีความห่วงอาลัย ละกามสุขเสียแล้ว
.-บาลี สคาถ. สํ. ๑๕/๑๑๑/๓๕๒.
พ่อครูว่า…
_SMS วันที่ 8 พ.ค. 2562 (พุทธศาสนาตามภูมิ : พ่อครู)
_3867กราบขออนุญาตพ่อครูฯขอขอบคุณน้ำใจญตธ.ศาลีอโศกในวันพระล่าสุดใน ช่วงงานพระราชพิธีมงคลฯได้ร่วมทำบุญถวายอาหารเจแด่สมณะน้อมใจภักดิ์ถวายแด่ในหลวงฯ!ญตธ.อนุเคราะห์ เกื้อกูลงานศิลป์คนโลกเงียบกับพาไป เยี่ยมเยียนสวนผักหวานคุรุรำพันปราชญ์พื้นบ้านกสิกรรมไร้สารพิษฯสาธุ!
_7757ขออาราธนาให้หลวงปู่อย่าเพิ่งรีไทร์น่ะครับผม ถ้าไม่ติดตามหลวงปู่แล้วกระผมก็ไม่รู้ว่าจะติดตามใครดีแล้วล่ะครับ น้อมกราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงครับกระผม นายสันติ จรูญวิทยากร ครับ.
_อำภา รื่นใจดี · น้อมกราบนมัสการท่านพ่อครู ลูกขอโอกาสถามเรื่อง วัฏฏะ ตามความเข้าใจโดยทั่วไปก็คือการเวียนว่ายตายเกิด แล้วมีวัฏฏะอื่นอีกหรือไม่ นอกจากเรื่องดังกล่าวนี้ ถ้ามี วัฏฏะ นั้นเกิดจากสาเหตุอะไร เจ้าคะ
พ่อครูว่า…วัฏฏะ ตัวนี้ แปลว่า ความวน ความหมุนวน วัฏฏะที่จะไปหมายถึง อุตุนิยาม ความวนวิ่งเป็น cyclic หมุนวน อันนั้นไม่ต้องไปพูดมาก โลกมันมีวัตถุก็จะมีการหมุนวนตามวงโค้งเบี้ยวหรือวงรีก็แล้วแต่ ในวัฏสงสารในเอกภพในจักรวาลมันก็มีเหตุปัจจัยที่เป็นอุตุนิยาม แม้แต่ พีชนิยาม พืชที่ยังถือว่าเป็นชีวะแล้วแต่ยังไม่มีเวทนามีแต่สัญญากับสังขาร มีแต่ธาตุที่กำหนดรู้ว่าอันนี้เราอาศัยเราก็เอา อันนี้ไม่อาศัยเราก็ไม่เอา แล้วเอามาปรุงแต่งเป็นตัวเอง พีชะมีแค่ตัวเอง ไม่เบียดเบียนใครไม่ทำร้ายใคร แต่มันทำร้ายคนอื่นไม่เป็น พัฒนาไปข้างหน้าอาจจะไปดันคนอื่นบ้างเท่านั้นเอง ตามพลังงานของตัวตนของมัน แต่มันไม่ได้มีตัวร้ายที่จะเป็นทางจิตวิญญาณ ที่เป็นการจองเวรเจตนาร้ายหรือทำลาย ชาตินี้ไม่ได้ชาติหน้าเอาอีกอย่างนี้ไม่มี พีชนิยามขนาดไหน จิตนิยามขนาดไหน
จิตนิยามจะมีกรรมวิบาก ตั้งไว้ เป็นกรรม เป็นธรรม เป็นธรรมชาติ 5 นิยาม
วัฏฏะของอุตุหรือพีชะไม่ต้องพูดมากมีเยอะ เป็นโลกจินตา ไม่ต้องไปเรียน เรามาเรียนอันนี้เถอะเรียนในความทุกข์ความสุข ที่เป็นนิพพานได้(พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
สมณะเดินดินว่า..มีแต่ศาสนาพุทธเท่านั้นที่จะสอนให้เรารู้เท่าทันความสุขความทุกข์และอยู่เหนือความสุขความทุกข์ได้ วัฏฏะเราก็จะลดน้อยลงไป
พ่อครูว่า…จิตวิญญาณที่มีความยึดติดในนรกสวรรค์และความสุขความทุกข์ มันเป็นตัวกูของกูเป็นตัวเรา อัตตาที่มันตีไม่แตก
ที่สุดจนกระทั่งทำให้ตัวเองไม่มีความรู้จนกระทั่งตายไปแล้วชาติเดียว แล้วก็ไปอยู่กับพระเจ้าไปอยู่กับสวรรค์ จริงๆแล้วมันมีการเวียนว่ายตายเกิดแต่เขาจบความรู้เขาได้แค่นั้น ตายไปแล้วไปอยู่กับสวรรค์กับพระเจ้า แต่เขาไม่รู้ความเวียนว่ายตายเกิด ไม่รู้จักกรรมวิบาก เพราะฉะนั้นจะมาล้างกิเลสที่มันก่อกรรม โดยเฉพาะมันก่อกรรมให้เกิดตัวตน เขาเรียนรู้ต่อไม่ได้ในศาสนาเทวนิยมทั้งหมด มีแต่ศาสนาพุทธ ถ้าจะพูดก็เป็นศาสนาเดียวที่บริบูรณ์สมบูรณ์ที่สุดเลย มีนิรันดรถึง 2 ข้าง
นิรันดรที่จะมีให้อีกนาน จนไม่ปรินิพพานไปสักที อย่างพระอวโลกิเตศวรไม่รู้กี่ล้านปีกี่ล้านๆๆๆชาติ คุณก็อยู่ได้ แต่มันมีคุณสมบัติวิเศษของพุทธตรงที่เมื่อพัฒนาตัวเองถึงจิต อรหันต์ ขั้น ที่ 4 ของพระอาริยะ คนนี้จบ สัพพปาปัสสอกรณัง กุสลสูปสัมปทา สจิตตปริโยทปนัง ไม่มีอกุศลเจตนาอีกเลย ถ้าจิตวิญญาณและอัตภาพนี้จะยังอยู่ในวัฏสงสารในโลกยังหมุนเวียนในโลกต่อไป มันก็รับรองได้แล้วรับประกันได้แล้ว ไม่มีโทษมีใครต่อใคร มีแต่คุณค่าประโยชน์
เพราะฉะนั้นธาตุจิตนิยาม นี้จะอยู่ต่อไปอีกนานเท่าไหร่ ก็เชิญอยู่ได้เลย เพราะมันไม่มีโทษมีแต่คุณ โทษกับคุณคำสุดท้ายเมื่อตรัสรู้แล้วพระพุทธเจ้าบอกว่ารู้จักดีรู้จักชั่วรู้จักคุณรู้จักโทษ ไม่มีชั่วไม่มีโทษมีแต่ดีกับมีแต่คุณ ก็อยู่ไปสิ แล้วมีตัวกำหนดรู้มีสัญญากำหนดหมายด้วยและมีธาตุที่วินิจฉัยตัดสิน อย่างดีด้วย ว่าอย่างนี้ดีอย่างนี้ถูกของสังคม ที่ร่วมอยู่ด้วยแต่ละกลุ่ม ดีของกลุ่มนี้เป็นเลวของอีกกลุ่มก็ได้เป็นสมมติสัจจะ แยกปรมัตถสัจจะออกอีกด้วย ซึ่งละเอียดลึกซึ้งมาก
สรุปแล้ววัฏฏะของอุตุ พีชะ เราไม่ต้องยุ่งเกี่ยว วัฏฏะที่มีธาตุจิตวิญญาณอยู่นี่แหละอันนี้เราต้องศึกษาเรียนรู้ จนกว่าคุณจะรู้ว่า ถ้าคุณกระทบกับเหตุปัจจัยอะไรที่เป็น 2 เราไม่วนกับคุณอีกแล้ว
-
ไม่วนโดยไม่ต้องไปเกี่ยวข้องคุณไกลห่างเลยอย่างเช่นอบายมุข เราก็อยู่ของเราคุณก็อยู่ของคุณ คุณจะเป็นอย่างไรก็อยู่ของคุณเราก็อยู่ของเราไม่เกี่ยวกันเลย
-
เกี่ยวกันแต่เราไม่เสพกับคุณ แต่มันสัมพันธ์กันอยู่ สัมผัสกันอยู่เกี่ยวข้องกับโลกเขา คนชั่วคนอะไรก็มีอยู่ในสังคม แต่เราก็อยู่ร่วมได้ แล้วเราจะมีปฏิภาณรู้ว่าไม่ให้เขาเอาอะไรร้ายมาใส่เรา เราไม่ทำร้ายอะไรเขาแล้ว แต่เราก็จะไม่ให้เขามาทำร้ายเราได้ด้วย ก็คนมันไม่ดีมันทำร้ายเราได้เราเองก็จะเจ็บ จะต้องมีอะไรแปดเปื้อนมันไม่ดี สูงกว่านั้นแม้เขาจะทำร้ายเราก็ไม่ถูกทำร้ายเราไม่แปดเปื้อน ไม่มีปฏิกิริยาเลยเราเหมือนความว่าง เหมือนเขารู้สึกเองคนเดียวเราไม่เป็น อันนี้สูงสุดเป็นผู้เป็นเช่นนั้นเลยในจิตวิญญาณ