620524_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่มีในประเทศไทยเรานี้
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/17uzO1ezlZQ7Tj66nWMej_a57jV0EhfFqgsx-XffE4DM/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=1kinx-AmtDbxqpEa3Ab3Qzt7orGXJ2Tbl
สมณะเดินดินว่า… วันนี้วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562 ที่ บวร ราชธานีอโศก
วันนี้มีค่ายสัมมาอาริยมรรค … เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเก่า “จิตอาสาแห่งพระธรรมราชา”
ครั้งที่ 38 ณ บวร ราชธานีอโศก
ศุกร์ที่ 24 – อาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562
รับสมัครผู้สนใจเข้าค่าย ฟรี! (จะอยู่กี่นาทีได้)
สมัครได้ที่ อุทยานบุญนิยม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หรือ
โทรฯ คุณชญาดา 087-4437865
##### สมัครonline ได้ที่ inbox เฟซบุ๊ก กองทัพธรรมFP หรือสื่อธรรมะพ่อครู
พบกับกิจกรรมตามมรรคมีองค์ 8 พบกับหมู่มิตรดี สหายดี สังคมส่ิงแวดล้อมดีที่จะพาคุณสู่ “ทางเอกทางเดียว ไม่มีทางอื่น”(เอเสวมัคโค นัตถัญโญ) อันจะพาไปสู่ความบริสุทธิ์จนถึงสัมมาวิมุติ
วันนี้มีความเห็นของอาจารย์ชูชาติ ศรีแสง อดีตหัวหน้าศาลฎีกา ซึ่งพยายามแสดงความเป็นกลางคือความเห็นที่เข้าข้างสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ได้ยกเรื่องของนายธนาธรที่ถูกศาลระงับการเป็นส.ส แล้ว แต่ส่วนกรณีหุ้นสื่อ เมื่อศาลมีคำสั่งระงับคุณธนาธรก็แถลงไม่เห็นด้วยกับมติศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ผู้พิพากษาก็เปรียบเทียบว่าเหมือนกับพรรคเพื่อไทยเลย กรณีคดีคุณยิ่งลักษณ์ ที่ศาลตัดสินว่าทำผิดกรณีไปย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ออกมา แถลงก่อนตัดสินอีกว่าถ้าตัดสินว่ายิ่งลักษณ์ผิดจะไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลเลย แล้วหัวหน้าพรรคนี้ก็มีลีลาคล้ายกันเลย แทนที่จะบอกว่าตัวเองไม่ผิดอย่างไรกลับไปโวยวายเหมือนกับพระที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับกรณีผิดเรื่องสีกา ก็ออกมาแถลงบอกว่าตัวเองเคยทำความดีงามมาอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่บอกเรื่องที่ตัวเองผิดหรือไม่ผิด
อาตมาก็ดูรู้สึกว่าพวกเสื้อแดงเสื้อส้มก็ปนกันไปมา เขารู้สึกว่า ตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วไม่ได้รับความยุติธรรมในสังคมไทย ยกคุณธนาธรเหมือนกาลิเลโอ ที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง
เขาบอกว่า 5 ปีที่ปฏิวัติมาเป็นความรุนแรงเลวร้ายที่สุด ทั้งที่เขาออกมาแก้ไขปัญหาให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยขึ้นมา แม้แต่พวกสื่อสารก็บอกว่าประเทศไทยต้องถอยหลังไปถูกอำนาจเผด็จการยึดครอง ไม่มีใครบอกว่าบิ๊กตู่ออกมากอบกู้สถานการณ์ประเทศไทยให้ดีขึ้นมา สิ่งเหล่านี้คือชะตากรรมของประเทศไทยที่ยังแก้ไม่ได้ ขนาดทำอย่างนี้ ไม่ต้องพูดถึงที่แกนนำพันธมิตร แกนนำกปปส. แกนนำพธม.ก็โดนข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย มีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ก็ต้องไปขึ้นศาลแทบทุกวัน แกนนำกปปส. จะถูกข้อหากบฏอั้งยี่
พ่อครูว่า…ก่อนเข้าเนื้อหาการเมืองที่เป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจได้ เพราะการเมืองไทยเป็นเรื่องของความสุดยอด เป็น Authority เป็นอำนาจสูงสุดที่ไม่ใช้อำนาจ เป็นอำนาจที่ประชาชนมีปัญญา เขารู้ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสูงที่สุดควรเชิดชูยกย่องที่สุด เป็นพฤติกรรมที่วิเศษที่สุด ซึ่งมันต้องค่อยๆเรียนรู้กันไป เดี๋ยวนี้ประชาชนในโลกเข้าใจกันมาแล้ว อาตมายกตัวอย่างของพระพุทธเจ้า เป็นอำนาจของประชาธิปไตยที่เป็นอธิปไตยที่มีธรรมะ เรียกว่าธรรมาธิปไตย ให้อำนาจนี่เป็นของมวลประชาชนเสมอภาคกัน ไม่มีใครไปเบ่งข่มใคร คนที่มีความเจริญความรู้ความสามารถประสิทธิภาพมาก ก็อุ้มชูคนที่อ่อนแอคนที่ประสิทธิภาพน้อยความรู้น้อย เป็นคนที่พึ่งพาตนเองไม่รอด ต้องถูกอีกชั้นอื่นๆเขามาข่ม ก็มาช่วยกัน เพื่อที่จะดึงให้คนที่ถูกข่มโดยไม่สมควรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสมสัดส่วน เป็นเรื่องที่จะต้องศึกษา เรียนรู้จากพฤติกรรมจริงประกอบไปด้วยจิตวิญญาณหรือปัญญา ความรู้ที่เป็นความรู้ยิ่ง ในเรื่องของมนุษยชาติกับความเป็นสังคมชั้นสูง เป็นสังคมผู้ดี เป็นสังคมพิเศษเป็นสังคมที่สุดยอด
SMS วันที่ 22 พ.ค. 2562 (พุทธศาสนาตามภูมิ พ่อครู)
_ເກດມະນີ ສຸກສະຫວັນ · ຖາຊາວພຸດບໍ່ເຂົ້າໃຈພໍ່ທ່ານເທດແລ້ວຈະໄປເຂົ້າໃຈໃຜໜໍໃນໂລກໃບນີ້ນັບຖືພໍ່ທ່ານຢ່າງສູງ???
_เกศมณี สุขสวรรค์ · ถ้าชาวพุทธบ่เข้าใจพ่อท่านเทศน์ แล้วจะไปเข้าใจไผน้อในโลกใบนี้ นับถือพ่อท่านอย่างสูง
พ่อครูว่า…ขอบคุณมากที่มีผลตอบรับมา respond กันบ้าง
_แหม่ม สวิส · เลิกงมงายกันได้แล้วกระดูกที่เป็นพระธาตุไม่ใช่เครื่องหมายของ”อรหันต์” พ่อครู 22/05/2019
พ่อครูว่า…กระดูกที่เป็นพระธาตุไม่ใช่เครื่องหมายของพระอรหันต์ แต่มันเป็นเครื่องหมายของเดียรถีย์ สิ่งที่มันเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่มักน้อยสันโดษ มีความเย็น ก็ทำให้กระดูกเป็นพระธาตุ แต่ไม่ได้หมายถึงผู้ที่มีสัมมาทิฐิสัมมาปฏิบัติสัมมาวิมุตติอย่างของศาสนาพุทธเลย แล้วพระธาตุอย่างนั้นมีไหม ของพระพุทธเจ้ามีได้สมบูรณ์แบบนั้นด้วย หรือของพระอรหันต์เจ้าสายเจโต ศรัทธา จะเย็น กระดูกจะเป็นพระธาตุพอสมควรแล้วเขาก็เอามาปนเปกัน ไปยืนยันว่ากระดูกเป็นพระธาตุเป็นอรหันต์ แต่ที่ไม่ใช่อรหันต์ก็มี มันเลอะปนกันไปหมด
แต่ว่ากระดูกที่เป็นของพระอรหันต์จริงพระพุทธเจ้าก็เป็นพระธาตุได้จริงด้วย แต่ไม่ถึงขั้นเป็นพระธาตุก็มีหลายรูปลักษณะหลายทรง ก็ไม่อยากจะเอามาพูดให้มากเรื่องยังไม่เชื่ยวชาญลักษณะพวกนี้เท่าไหร่ แต่อาตมาก็มีพระธาตุทุกรูปแบบบรรจุอยู่ในที่สันติอโศกก็มีเป็นพันองค์
เหมือนกับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งก็เป็นประชาธิปไตยแต่เป็นเครื่องยืนยันนิดเดียว แสดงออกเป็นรูปธรรมง่ายตื้นและชัดแต่มันไม่ครบเลย ในความเป็นประชาธิปไตยอันนี้ก็เหมือนกัน เห็นกระดูกเป็นพระธาตุมันก็เป็นเครื่องชี้ที่ใช่แต่มันไม่ทั้งหมด เนื้อหาของความเป็นพระอรหันต์ความเป็นพระอาริยะมันมีองค์ประกอบหลายอย่าง เหมือนกับเนื้อหาของความเป็นประชาธิปไตยมีความลึกซึ้งมีองค์ประกอบมากกว่านั้นอีกเยอะ นั่นจึงเป็นสาระแท้
แค่เลือกตั้งเป็นแค่สะเก็ดของความเป็นประชาธิปไตย ดีนะอาตมา ไม่บอกว่าเป็นดอกใบผลที่เป็นโลกียะ 100% เลย แต่ถ้าเราจะนับตั้งแต่เป็นสะเก็ดของต้นไม้ที่มันเป็นเปลือกที่หลุดออกมานั่นแหละนอกที่สุด เรื่องการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่นอกที่สุด เข้าไปก่อนนั้นเป็นเปลือกจะมีเนื้อของต้นไม้มากกว่าสะเก็ด แล้วก็มีกระพี้เนื้อในมีแก่น เข้าไปอีกเยอะเลยกว่าจะไปถึงแก่นของประชาธิปไตย
_ดี ไม่ห่างเหินน • เขาเป็นชนกลุ่มน้อยใช่ไหมครับ ตอนแรกนึกว่าคลิปตกแต่งรีสอร์ทซะอีก
_มีคุณ Chon Kyun มาตอบคุณ ดี ไม่ห่างเหินน ว่า…. จะว่าอย่างนั้นก็ได้จร้า ชุมชนแบบนี้หาได้น้อยมากในประเทศไทย (อาจจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ยังสงสัยอยู่ว่ามีไหม หมู่บ้านไหนปลอดคนสูบบุหรี่ กินเหล้า 100%)
เพราะทุกคนตกลงพร้อมกายพร้อมใจ ร่วมมือกันสร้างเป็นชุมชนให้น่าอยู่เบื้องต้นคือ
1.เป็นชุมชนที่ประกอบไปด้วย หมู่บ้าน วัด โรงเรียน สถานพยาบาล ที่ร่มรื่น เงียบสงบ จัดภูมิทัศน์ได้เหมาะแก่การอยู่อาศัย ไม่มีการลักขโมย ไม่มีการเลี้ยงสัตว์รบกวนเพื่อนบ้าน ไม่การเปิดเพลงเลี้ยงฉลองสังสรรค์เฮฮารบกวนเพื่อนบ้าน ปราศจากการทะเลาะเบาะแว้งกันแบบหยาบๆ
2.เป็นชุมชนที่ถือศีล5 เป็นขั้นต่ำ ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ปลอดอบายมุข
3.เป็นชุมชนที่สร้างสรรค์กิจการงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจกันภายในชุมชน ส่วนที่เหลือก็ค่อยนำออกจำหน่าย (อันนี้ชุมชนอื่นก็มีกันทั่วไป ที่เรียกว่าวิสาหกิจชุมชน)
พ่อครูว่า…ของเราพิเศษที่ไม่ได้หวงแหนไว้หาเงินอย่างเดียวแต่เป็นสังคมศาสตร์ เรียกว่าเป็นเศรษฐกิจการเมือง Politics economy เพราะฉะนั้นในเรื่องของสัจธรรม ที่ใช้ศัพท์ว่าเศรษฐกิจก็ตาม การเมืองก็ตาม มาร่วมทำให้เห็นว่าการเมืองมีนิยามว่าอย่างไรเศรษฐกิจมีนิยามว่าอย่างไร เราใช้ประพฤติสร้างให้เกิดความมีคุณค่าทางเศรษฐกิจการเมืองที่เจริญอย่างวิเศษอย่างโลกุตระเจริญอย่างที่คนคิดได้ยากเพราะมันจะทวนกระแสกลับไปกลับมาหลายชั้นไม่ใช่เรื่องตื้น ทวนกระแสขึ้นไปเป็นชั้น ๆ เรียกว่าวนเป็นก้นหอยสูงขึ้นก็ได้ รอบแล้วรอบอีก สูงขึ้นไปเป็นยอดพีระมิดเจดีย์หรือก้นหอย อาตมาทำมือให้เห็นก็สงสารแต่ อาจารย์เป็นต้น ที่ตาบอด แต่ก็มาฟังธรรมดี อายุ 82 ปีแล้ว อาตมา 85
เราพาทำและอธิบาย ยืนยันได้ว่ามาเป็นเศรษฐกิจคนจนเศรษฐกิจไม่สะสมกอบโกย มันลึกซึ้งสุดวิเศษเป็นเศรษฐกิจชั้นสูงจริงๆ ติดตามกัน คนทั้งโลกนักเศรษฐศาสตร์ทั้งโลกยังเข้าใจไม่ได้ง่ายๆ เพราะมันเป็นความลึกซึ้งซับซ้อนเกิดจากจิตวิญญาณของผู้ที่มีวรรณะ 9 เป็นจิตวิญญาณของผู้ที่ไม่ต้องการมาก เป็นคนต้องการอาศัยให้แก่ตัวเองน้อยมากแล้วเข้าใจในความเป็นสาธารณโภคี มีหลักสาราณียธรรม 6 มีวรรณะ 9 ตามทฤษฎีของพระพุทธเจ้าจริง อาตมาได้นำพาทฤษฎีพระพุทธเจ้ามาพิสูจน์ในยุคนี้ชาตินี้เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าจริงๆ เอามายืนยันอธิบายและก็พิสูจน์ตามคำอธิบายว่าเป็นไปได้เป็นเรื่องเหลือเชื่อ เป็นเรื่องมหัศจรรย์เป็นเรื่องไม่น่าเป็นไปได้ เรื่องการเมืองเอามือเปล่าไปรบกับระเบิดกับปืนยังชนะ
4.ล่าสุด สร้างสภาพแวดล้อมคล้ายรีสอร์ทที่คุณว่านั่นแหล่ะ แต่เปิดให้คนภายนอกได้มาใช้พักผ่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (ไม่ค่อยเห็นหมู่บ้านจัดสรรที่ไหน ที่อนุญาตให้คนภายนอกเข้ามาใช้สวัสดิการ นอกเหนือจากที่ทำไว้ให้ลูกบ้านเลยนะ)
พ่อครูว่า…จะเรียกว่ารีสอร์ทก็ได้มาพักผ่อนได้
_ladymelon • พระใส่เกือกเดิน อ.ไม้ร่มเดินตีนเปล่าไม่ยึดติด ใครกันแน่ที่ควรกราบ
พ่อครูว่า… ไม่เป็นไร งั้นคุณก็กราบอาจารย์ไม้ร่มไปก่อน อาตมาไม่ริษยาหรอก คุณจะกราบแค่การใส่รองเท้ากับไม่ใส่รองเท้าแค่นี้ก็ไม่เป็นไร กราบอาจารย์ไม้ร่มก็ยังดีกว่าไปกราบคนที่ไม่ได้เรื่องได้ราว ดีไม่ดีทำให้ประเทศชาติปั่นป่วนอีก ไม้ร่มก็ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติปั่นป่วน ยังเป็นคนมีความรู้ทางธรรมในระดับไม่ใช่แคบๆ ระดับต่างประเทศก็ได้รับการเชิญไปยิ่งกว่าอาตมา ก็ไม่เป็นไร คุณก็กราบอ.ไม้ร่มก่อนก็แล้วกัน
_Chon Kyun • สถานที่ร่มรื่น แม้เมื่อก่อนธรรมชาติแห้งแล้ง น้ำท่วมไม่เป็นใจ ด้วยธรรมก็สามารถรังสรรค์ขึ้น เพื่อให้เป็นสถานที่สัปปายะ เหมาะแก่การอยู่อาศัย ปฏิบัติธรรม ดำเนินชีวิต สุข สงบ ร่มเย็น ไม่เบียดเบียนผู้อื่นและสังคม
ปล. แต่ก็ไม่วายมีปุถุชนกิเลสหนา ทั้งขี้อิจฉา ริษยา ตามแขวะ ตามเหน็บแนม จริงๆคงเป็นเพราะเก็บกดที่สถานที่ สิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเองเละเทะ รกรุงรัง หาความสุข สงบไม่ได้ บางแห่งล้วนเต็มไปด้วยขี้หมา ขี้แมว วัยรุ่นแอบมาสูบบุหรี่กินเหล้า บางแห่งเลวร้ายถึงขนาดมั่วสุม เสพยา เสพเมถุน เจ้าอาวาสก็เอาแต่จำวัด ไม่เคยสอดส่อง ตรวจตราดูแลสารทุกข์สุกดิบของพระลูกวัด ปานนั้นคนมืดบอดก็ยังเข้ามาค่อนขอดว่าท่านสมณะฯ เดินตรวจงานอย่างกับผู้บริหาร เห้อ… ความอิจฉาผู้ช่างน่าสงสาร ปูเสื่อรอขาประจำเลยละกัน จะสรรหาคำด่า หรือเหน็บแนมอะไรมาอีกหนอ …คิ คิ
_สุพัฒน์ เบ้าวันดี จริงๆแล้วผมก็ยังศรัทธาชาวอโศกอยู่ การปฎิบัติตัวการกินมังสวิรัติ มักน้อย น่าเลื่อมใส ไม่มีข้อตำหนิ แนวทางของผมก็ปฎิบัติอย่างนี้ จุลศิล มัชฌิมศิล มหาศีล ต้องปฎิบัติให้ได้ จึงจะถือว่าเป็นผู้ออกบวช อย่างพระทุกวันนี้ทั่วไป ไม่ทราบจะไปพ้นทุกข์ตรงไหน ฉ่ำไปด้วยกิเลส ทุกเวลานาที มีแต่พอกพูน มีความผิดละเมิดพระธรรมวินัยกันอย่างชัดเจน และถือกันเป็นเรื่องปกติ มันมาไกลไปแล้ว สมควรที่ต้องสังคายนากันใหม่ แต่จะทำได้ก็ต้องมีผู้มีอำนาจ มีอิทธิฤทธิ์ เหมือนอย่างพระเจ้าอโศก องค์ใหนทำผิด ประหาร มันต้องอย่างนั้น ศาสนาจะได้กับมาสะอาด
แต่ท่านโพธิรักษ์กับชาวอโศกทำอยู่ขณะนี้ก็ดีอยู่ เพื่อชาวโลกเขาได้เห็น ว่ายังมีการปฎิบัติเช่นนี้อยู่
น่าเสียดายอยู่นิดเดียว คนทั่วไปไม่กล้าเข้าไปสัมผัส ไม่ฟัง ไม่สนใจ มันมีเหตุอันใดหนอ ผมจะพูดตรงๆ ซึ่งผมก็พูดมาหลายครั้งแล้ว กับหลายคนซึ่งเป็นลูกศิษย์ท่าน ปรากฏว่ามีความไม่พอใจขึ้น ปิดเฟสฯ หนีหายไปหมด คงไม่อยากโต้ตอบ หรือรับไม่ได้กับข้อตำหนิ ติเตียน ผมพยายามชี้ให้เห็นว่าต่างฝ่ายต่างว่ากัน มันก็เป็นธรรมดาที่เราจะต้องขัดแย้ง หากเราไม่อยากขัดแย้งเราก็ไม่ต้องไปตำหนิใคร เพราะเราไปเอ่ยชื่อเขา เขาก็ต้องออกมาตอบโต้เรา แล้วเรายังไม่ยอมรับ มันจึงเหมือน เอาเปรียบ กฎกติกาของโลกเขาก็มีชี้ให้เห็นชัดเจน ว่าอย่าไปละเมิดคนอื่นเขา เราจะทำดีก็ดีแต่ความดีของเราจะอวดเขาก็อวดได้เลย มันจะขาวบริสุทธิ์ น่าดูกว่า การที่ไปยกคนอื่นมาเปรียบเทียบความดีของเราไม่เห็นว่ามันจะสะอาดตรงไหน ผู้ใหญ่รังแกเด็ก ไม่น่าชื่นชมท่านโพธิรักษ์ ได้นำเสนอออกสื่อทีวี มีสถานีมีทุน ย่อมได้โอกาสที่ดีกว่า และเพราะการนำเสนอนี้แหละ ที่มีปัญหา คนส่วนมากไม่กล้าสนใจ จะมีแต่ลูกศิษย์ท่านที่เชียร์ ผมศึกษาธรรมมาผมจึงฟังท่านได้ ทำใจเอาไว้กลางๆ ก่อนจะฟัง เพื่อไม่ให้เอียง จึงมองดูเห็นว่าไม่ถูกต้องจึงเขียนมานี้ ไม่ได้จะทำลาย แนวทางชาวฺอโศก แนวทางนั้นดีอยู่แล้ว ไม่ถูกต้องที่คำพูดท่าน ไปเอ่ยชื่ออาจารย์ท่านอื่น รับรองไม่ถูกแน่นอน
พ่อครูว่า…คุณรับรองเองก็ถูกของคุณ แต่ของอาตมาไปเปรียบเทียบกับของพระพุทธเจ้าที่บอกว่า ใครมาบอกว่าเราถูกหรือผิดเราก็ชี้แจง อันไหนมีในเรา เราก็ยอมรับ อันไหนไม่มีในเรา เราก็ไม่ต้องยอมรับ คนไหนบอกถูกก็บอกไป คนไหนมีผิดก็ต้องถูกเราว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่เลี่ยงไม่ออก ถ้าเราพูดไปแล้วว่าสิ่งดีๆ ถ้าหากเราว่าสิ่งไม่ดีโดยไม่ระบุชื่อก็ดีที่ไม่กระทบใคร แต่ถ้าออกชื่อซะ คนที่ได้เห็นว่าอาจารย์ที่ถูกว่ามีพฤติกรรมอย่างไร เขาเคยสัมผัสเคยรู้มามันก็ชัดเจนมันก็ง่ายและเร็ว และ 2 อาจารย์ผู้ที่ถูกว่านั่นแหละจะได้พิสูจน์ว่าคุณขึ้นไหม ถ้าหากคุณขึ้นอาจารย์นั้นยังเตี้ยต่ำ ถ้าคุณไม่ขึ้นก็ยังค่อยยังชั่ว ถ้าไม่ขึ้นเลยและเข้าใจดี ก็ยิ่งดีเป็นการทดสอบในตัวด้วยไง ซึ่งมันมีประโยชน์คุณค่าต่างๆ เป็นแต่เพียงว่า คุณตอบโต้ไป คุณไปว่าเขาออกชื่อเขาลูกน้องคุณจะมายิงคุณทิ้งหรือเปล่า อันนี้คุณระมัดระวังก็แล้วกันตัวใครตัวมัน ถ้าหากอาตมาทำให้เขาโกรธถึงขั้นนั้นคุณก็ต้องประมาณให้ดี คุณไม่รู้บารมีของตัวเอง อัตตัญญุตาคุณก็ประมาณไม่ถูก มัตตัญญุตาคุณก็ประมาณไม่พอ ปุคลปโรปรัญญุตา คุณก็ไม่มีความรู้ในสัปปุริสธรรม 7 คุณก็ไม่รู้เรื่องเพราะแยกธัมมัญญุตา อัตถัญญุตาไม่ละเอียดพอ และต้องดูมหาปเทส 4 ที่ต้องใช้ตัวเองพิจารณาเหตุองค์ประกอบในปัจจุบันปรากฎการณ์จริงมาแสดงออก ถ้าหากผู้ใดไม่มีความรู้ในสัปปุริสธรรม 7 ไม่มีความรู้ในมหาปเทส 4 ก็ทำไม่ถูก อาตมาใช้ทั้ง สัปปุริสธรรม 7 และมหาปเทส 4
จะมาอยู่รอดเพราะใช้ความรู้สัจธรรมพระพุทธเจ้าปฏิบัติเสมอ จึงรอดตัวมาจนป่านนี้ 85 แล้วนะ แล้วก็จะอยู่ต่อไปอีกโดยไม่ต้องไปตีรันฟันแทงตบตี เอาความสงบสยบความรุนแรงได้
สรุปแล้วอาตมาบอกให้เลยถ้าหากอาตมาไปกล่าวชื่ออาจารย์คนนี้คนนี้อาตมาได้ประโยชน์มาก จะหาว่าเห็นแก่ตัวก็ใช่เพราะอาตมาง่ายขึ้น ผู้ฟังก็ชัดเจนขึ้น ผลสะท้อนตอบก็เร็วขึ้น แต่บอกแล้วว่าอาจจะมาประมาณแล้วว่าผลสะท้อนตอบก็มีบ้าง แต่มันก็ไม่มีอะไรมากหรอกอย่างเก่งก็แค่เขียนตอบมา ก็ไม่ได้เถียงอะไรมากด้วยซ้ำ แต่ว่าไม่กล้าเถียงก็ได้ เพราะอาตมาเอาพระไตรปิฎกมายืนยันมาก หลักฐานอาตมามาก เขาเลยเถียงไม่ได้
_พระหมอ . อโศก ไม่ส่งคนไปยื่นหนังสือคัดค้านประท้วงMVเพลงชาติที่ขาดหายเอกลักษณ์ของชาติไทยไปบ้างหรือครับ หลายกลุ่มออกมาแล้ว
พ่อครูว่า…สาธุ อนุโมทนากับหลายกลุ่ม เรายังมีงานอีกเยอะที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อาตมาก็พอจะผ่านตาอยู่..มันไม่ดีทีเดียวเลยหรือ mv เพลงชาติใหม่ที่ทำออกมาใช้กัน ก็ขอผ่านไปก่อน
_อัมพร กุลศักดิ์ศิริ · กราบเรียนถามสมณะ-เราซื้อสลากออมสินจะผิดศีลไหม?ครับ
พ่อครูว่า…ผิด สลากออมสินก็เล่นการพนันอย่างหนึ่ง สลากเป็นการเสี่ยงทายจับออกมาไม้สั้นไม้ยาวแล้วก็ได้รางวัลมันก็ได้ฟรีๆได้เปรียบเฉยๆไม่ได้แสดงอะไรเลย คนที่ถูกกินก็ถูกกินไปคนที่ได้จะเรียกว่าโชคดีก็ไม่ใช่เป็นเคราะห์ดีก็แล้วกัน(ส.เดินดินว่า สลากออมสินมีดอกเบี้ยน้อยที่สุด) มันก็ยังแฝงมีความโลภเห็นแก่ได้อยู่ในตัวนั่นแหละ
_ใบฟ้า….สถานการณ์บ้านเมืองทุกวันนี้พรรคหรือนักกฎหมายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อนายกฯตู่ คือคนอวิชชา(โง่) ด้วยกิเลสและสภาวะจิตอย่างไร
พ่อครูว่า…ก็ค่อยๆฟัง อาตมาจะพาดพิงบ้าง ยังไม่วิจารณ์เปรี้ยงๆถึงต้องจับคอตีเข่า หรอก
มาเข้าสู่เหตุการณ์การเมืองที่ขณะนี้เป็นเรื่องที่น่าหยิบเอามาประกอบ การขยายความ ลักษณะอย่างนี้ก็จะเป็นความซับซ้อน ลักษณะตัวแสดงเด่น ถ้าเป็นหนังก็เป็นนักแสดงนำอย่างเช่น ธนาธรกับปิยบุตร ถือว่าเด่น แล้วอีกฝ่ายหนึ่งก็คือรัฐบาลนายกตู่
ฝ่ายธนาธร ถือว่ากำลังแย่งอำนาจ หรือพยายามแสดงออกให้เห็นว่า เขาเป็นนักประชาธิปไตยที่ประชาชนเสนอเขามาเหนือกว่านายกตู่
นายกฯตู่ไม่ได้สมัครลงให้ประชาชนเลือกตั้ง มันก็เลยไม่ชัดเจน แต่ธนาธรนี้เขาเป็น แม้แต่เขาเป็นแล้ว เขาก็ยังมีแทคติกจนถูกศาลตัดสินแล้วเมื่อวานนี้ ให้หยุดพักปฏิบัติหน้าที่เป็นสส.ขณะนี้
อาตมาว่าการเมืองของไทยสุดยอดกับประเทศไหนมีอิสรเสรีภาพให้แสดงออกถึงความจริงความสะอาดบริสุทธิ์ ความถูกต้องที่ครบครัน ทั้งรัฐศาสตร์นิติศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ แสดงออกกันอย่างสมบูรณ์แบบ ปล่อยอิสรเสรีภาพกันอย่างเต็มที่. ไม่ได้หมายความว่ามานั่ง กดข่ม แต่ให้แสดงออกมายืนยันให้เต็มเลย
ก็ขอพักเรื่องปัจจุบัน ขอนำเสนอเรื่องปฏิวัติหรือรัฐประหารโดยประชาชน ซึ่งยังไม่มีตัวอย่างยังไม่มีแบบฉบับเป็นที่ 1 ของโลก ไทยเป็นผู้ทำ ไทยเป็นผู้มีแล้วทำแล้ว ซึ่งยังไม่เคยมีมาในโลก ไทยทำได้แล้วมีแล้ว และเป็นการปฏิวัติรัฐบาลถึง 5 รัฐบาล ต่อเนื่องกัน แม้แต่รัฐบาล อภิสิทธิ์ก็ถูกประชาชนปฏิวัติจนอภิสิทธิ์จะต้องยุบสภา ตามหลักเกณฑ์เท่านั้นเองเขาไม่ผิดจึงอยู่ได้ แต่เขาก็เป็นรัฐบาลไม่ได้
เราออกไปไล่รัฐบาลทักษิณตั้งแต่ พ.ศ.49 ทักษิณออกไปก็ตั้งนอมินีขึ้นมา เป็นนายสมัคร สุนทรเวช เราก็ไปประท้วง แต่ก็พอดีก็เขาก็ถูกศาลตัดสินให้ออก คือเป็นนายกฯแล้วออกรายการแล้วรับเงิน ก็ผิดกฎหมาย ก็ขาดจากการเป็นนายกฯ เหมือนทักษิณก็ไปผิดกฎหมาย เซ็นให้เมียได้ซื้อที่ ก็ผิดกฎหมาย มันมีทั้งรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
ตอนที่อนุโลมทักษิณตอนแรก เขาก็ผิดกฎหมายแต่เราอนุโลมโดยรัฐศาสตร์เขาซุกหุ้นเราก็ยังไปช่วยเขาเลย มันคือรัฐศาสตร์ มันผิดกฎหมายแต่เราก็ไปช่วยเขา แต่อยู่ไปลายก็ออก ผิดกฎหมายรัฐศาสตร์ก็ไม่ได้เรื่องเห็นแก่ตัวจัดจ้าน เราก็เลยให้ไล่ออกไป
ต่อมาสมชาย ก็โดนจนกระทั่งไม่ได้เข้าทำเนียบเลย เป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวในโลกกระมังที่ไม่ได้เข้าทำเนียบ เป็นนายกสัมภเวสี เราก็ไปปฏิวัติรัฐบาลสมชายก็จบ แล้วก็มีการเปลี่ยนรัฐบาลให้ประชาธิปัตย์มาเป็นแทน ก็มีไม่ชอบมาพากลเราก็ไปไล่ เขาก็เลยยุบสภา
เราชนะเพราะว่ามีธรรมะเหนือกว่า นี่คือสัจธรรมที่ยิ่งใหญ่ โดยรูปธรรมแท้ๆ ปรากฏการณ์แท้ๆที่อาตมาได้ออกไป อาตมาได้ใช้ทั้งรูปธรรมของความสงบ หรือใช้รูปธรรมของโลก ใช้ความอ่อนช้อยสงบ เป็นหมู่มวลมาเป็นองค์ประกอบศิลป์ของธรรมาวุธ เป็นศิลปวิธี เราใช้ความสงบ ผู้ที่จะมาต่อสู้ก็ต้องมีจิตใจดีพอ ทหารก็ดี ตำรวจก็ดี ตำรวจจะมาปะทะกับเราเยอะ เสร็จแล้วตำรวจต้องมีจิตใจดี ยกตัวอย่างตั้งแต่ผู้การแต้ม มาให้ปราบเลย รื้อให้หมดให้เรียบ ผู้การแต้มก็เอามาทั้งแบคโฮ ทั้งเครน อุปกรณ์ แบริเออร์ ตอนรัฐบาลอภิสิทธิ์ เราก็นั่งสงบเรียบร้อย คุณจะฆ่าก็ฆ่า เรานั่งสงบ นี่ภาพจริงเลย ฉายให้ดู เราก็นั่งสงบ
ตั้งแต่ตีสองตีสาม ก็นั่งคุมเชิง อาตมาก็อ่านใจผู้การแต้มไม่ออกว่าแกรู้สึกอย่างไร จนกระทั่งสาย ก็เห็นคณะตำรวจงัดกล่องข้าวออกมากินกัน กินเสร็จพักใหญ่ยกทัพกลับไป อาตมาก็ว่านี่คือความสงบสยบความรุนแรงไม่ใช่หนังไม่ใช่การสร้างภาพ เป็นปรากฏการณ์จริงของประเทศไทยเป็นรัฐศาสตร์ประชาชนอย่างแท้จริง
อันนี้ก็เข้าใจยากกว่า แต่เข้าใจได้ง่ายกว่าในวันที่ 18 ก.พ. 57 ชัดเจน ผ่านแก๊สน้ำตาไปก่อนนะ มาถึงตอนนี้ พันตูกันระหว่างคนเขาจะมาปราบ เอาคณะมีปืนผาหน้าไม้พร้อมเลย พวกเราก็เอาความสงบ ซึ่งอุปกรณ์พวกเราไม่มีอะไร ดีว่ามีสถานีโทรทัศน์เป็นเครื่องกระจายความจริงให้เห็น เอาผู้รู้มาแสดงหลักฐานความจริงยืนยัน ต้านความจริงที่ผิดของเขา ก็ว่ากันไปจนกระทั่งไม่รู้ใช้เวลาหลายร้อยวัน จนเขาจำนนต่อหลักฐานความจริงเขาก็ต้องยอมถอย ก็มีคนพูดว่าที่สั่งถอยมีผู้มีอำนาจเบื้องบนสั่งถอย ก็ใช่ เบื้องบนก็ต้องเห็นแก่ความถูกต้อง เพราะเราเป็นฝ่ายถูกต้อง ถ้าจะให้อีกฝ่ายชนะ ผู้สั่งการก็ต้องเป็นความจริง
เหตุการณ์ผ่านไปได้สงบ มีรุนแรงมีเลือดออก มีคนตายบ้าง ไม่ใช่เราทำให้ตาย แต่เป็นอีกฝ่ายทำให้ตายดีไม่ดี ตำรวจถูกยิงตายเขายิงกันเองตายกันเองไม่ใช่พวกเรายิง
มีแต่ภาพตำรวจใช้อาวุธกับประชาชน ไม่มีภาพประชาชนใช้อาวุธกับตำรวจเลย เจ้าหน้าที่ที่มาก็มีคุณธรรม หากเขาไม่มี เขาเหี้ยมพวกเราก็เสร็จ เพราะมีอาวุธ แต่เขามีคุณธรรมในใจเขาด้วย ทำไปแล้วก็รู้สึกไม่ไหว สุดท้ายก็ถอย เป็นอจินไตย ความสงบสยบความรุนแรง เอาความยอมไม่รุนแรง ความจริง ถูกต้อง เป็นหลักยืนยัน
คนอีกฝ่ายก็ต้องมีคุณธรรมปัญญาชัดเจนว่า จริงๆเขาไม่ผิด เราไปรุกรานเขาด้วยซ้ำ เขาจึงถอย ถ้าเขาถูกจริงๆแล้วอำนาจเขาก็มี เขาจะทำร้ายเขาก็ไม่มีความผิด เราก็ยังเลี้ยงอาหารพวกเขาอีก เขาก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร
11 พ.ย.2556 ที่บริเวณ ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ได้นำมวลชนจำนวนหนึ่งพร้อมรถกระจายเสียงเคลื่อนจากเวที กปท.ที่แยกผ่านฟ้า มาปักหลักที่บริเวณแยกป้อมมหากาฬ เพื่ออ่านประกาศปฏิวัติโดยประชาชน ทั้งนี้ประกาศปฏิวัติโดยประชาชน ระบุว่า
“ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดพักงาน และให้ผบ.ทุกเหล่าทัพและปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เข้ามาพบคณะเสนาธิการร่วม กปท.ภายใน 4 ชม. โดยหากไม่มาพบ กปท.ประกาศจะเคลื่อนพลประชาชนไปในแต่ละกระทรวง ทั้งนี้ กปท.มีความจำเป็นต้องยึดอำนาจรัฐโดยเร่งด่วนเพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ”
พ่อครูว่า..พลเอกประยุทธ์ก็มาสืบต่ออำนาจอย่างง่ายๆเลย
นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชาใช้ภาษาว่าขอยึดอำนาจก็จริง แต่การยึดอำนาจนั้นเป็นการยึดอำนาจของรัฐบาลเก่า แล้วการไปยึดอำนาจนั้นใช้อำนาจอะไร ใช้อำนาจความถูกต้องความสงบความเรียบร้อย อำนาจของความเป็นไม้ผลัดเป็นตัวแทนของประชาชน นายกฯตู่ เป็นตัวแทนไปแสดงตัวที่พอดีมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผบ.ทบ.ก็มารักษาความสงบมันลงตัวโดยหน้าที่ ไม่ได้ใช้วความรุนแรงของอาวุธเลย
วันที่ 20 พฤษภาคม 2557 พลเอก ประยุทธ์ ได้ประกาศกฏอัยการศึกทั่วราชอาณาจักรและจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อดูแลสถานการณ์ทางการเมืองขึ้นแทนศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ที่รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ตั้งขึ้น โดยแต่งตั้งตัวเองเป็น ผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย อีก 2 วันต่อมาเขาได้ทำการ รัฐประหาร ในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หลังการหารือกับตัวแทน 7 ฝ่ายไม่เป็นผล ด้วยประโยคที่ว่า”หากเป็นแบบนี้ ผมขอโทษด้วยนะที่ต้องยึดอำนาจ”
พลเอกประยุทธ์เข้ามาทำงานเป็นนายกรัฐมนตรีก็ทำงานบริหารประเทศได้อย่างดี ตอนแรกต่างประเทศก็ไม่ยอมรับ แต่ต่อมาหลายปีผ่านไปต่างประเทศก็ยอมรับ ประชาชนก็สนับสนุนส่งเสริม สำรวจโพลออกมากี่ครั้งก็ยังดีเสมอ
ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่
จะเอาคำพูดของอับราฮัม ลินคอล์น ประชาธิปไตยเป็นของประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชน ในหลวงร.9 ท่านทำงานเพื่อประชาชนไม่เห็นแก่อามิส ลาภ ยศ สรรเสริญหรือสุขบำเรอตนเอง เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าก็ยอมทำ อย่างนี้เป็นสัจธรรมลึกซึ้งซับซ้อนในสังคมมนุษยชาติ
สัจธรรมที่เกิดบทนี้ใครจะมาบิดเบี้ยวมาเปลี่ยนแปลงมาทำลายอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ปรากฏการณ์จริงอันนี้มันก็เกิดจริงแล้ว ใครจะไปลบล้างความเป็นจริงอันนี้ไม่ได้นอกจากจะกลบเกลื่อนบ้าง ให้บิดเบี้ยว
เหตุการณ์นี้ผ่านไปแล้วมันจะมีรายละเอียดของการเสียสละเพื่อมนุษยชาติอีก ประชาธิปไตยหลักเกณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ 1.ไม่เห็นแก่ตัวไม่มีตัวตน 2. เป็นผู้ที่เสียสละเพื่อประชาชน 3. เป็นคนไม่มีอคติไม่ลำเอียงไม่เข้าข้างใคร ไม่ว่าใครฝ่ายไหน
3 อย่างนี้คือหลักประชาธิปไตยที่พระพุทธเจ้าท่านนำมาเสนอและใช้ปฏิบัติประพฤติมาตั้งแต่ตัวพระพุทธองค์เอง จนกระทั่งพระเจ้าแผ่นดินในยุคนั้น ใหญ่ในทวีปอินเดีย
ในยุคโน้นเป็นยุคทาส เป็นยุคสมบูรณาญาสิทธิราช เป็นเจ้าของทั้งชาติประเทศทรัพย์สินก็ดี รวมทั้งคนด้วย แต่พระพุทธเจ้าสามารถทำให้เขาเลิกอำนาจเผด็จการ อำนาจศักดินาได้ ในยุคนั้นคนไม่มีสิทธิเสรีภาพ การแสดงออก ไม่รู้เรื่องความเจริญของมนุษย์ แต่ยุคนี้ไม่มีสมบูรณายาสิทธิราชแล้วเป็นส่วนใหญ่ จะยกเว้นก็อาจเป็นเกาหลีเหนือนะ
ชาวไทยก็ไม่ได้มีวิบากเท่ากับต่างประเทศ เช่น อิรัก ซีเรีย เขามีวิบากน่าสงสารไม่ต้องพูดถึงอาฟริกา อธิบายทางวิบากกรรมได้ชัดเจนมาก เขาไม่อยากผิวดำหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นนั้น แต่เขาต้องไปตามวิบาก ชาวพุทธเราชัดเจน แต่เทวนิยมไม่เข้าใจเรื่องกรรมเรื่องวิบาก คนไม่เชื่อกรรม ไม่เชื่อวิบาก ไม่เชื่อการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า กรรมเป็นของๆคุณ ออกฤทธิ์เดชให้คุณเป็นไปต่างๆนานาได้หมด
แต่เรามาศึกษาประพฤติไม่ใช่ชาติเดียว พวกเราถึงได้รู้ คุณอาจไม่รู้ชัดเท่าอาตมา แต่มันก็รู้สึกแล้วพาคุณเป็น ก็ต้องยอมรับสิ่งที่พาคุณเป็นหลายอย่างเราไม่ยอมรับว่าต้องเป็น แต่ต่อมายอมรับ ไม่ได้อยากจะมาจนแต่มันก็ต้องจน เราไม่ได้อยากไม่ได้ไม่สนุกสนานทางโน้น แต่ก็มาไม่สนุกสนานแบบทางโน้น แต่ก็ดีนะ เบาสบายดี จะไปทำแบบนั้นมันป่วยการเสียเวลาเสียแรงงานเสียทุนรอน คุณจะเกิดความเฉลียวฉลาดเห็นแจ้งของคุณเอง ไม่มีใครบังคับคุณ คุณเองเกิดปัญญาของคุณเอง เป็นปัจจัตตังเวทิตัพโพวิญญูหิติ พระพุทธเจ้าไม่ต้องบังคับหรอกเป็นจริงเอง
ยิ่งตรวจสอบตามคำสอนพระพุทธเจ้าก็ตรงกันหมด
มาเข้าประเด็น เขาสงสัยเขาถามว่า คุณรู้ได้อย่างไรว่าตนเองเป็นอรหันต์ ประเด็นนี้แหละรู้ยาก อาตมาก็บอกว่าที่รู้ได้เพราะอาตมามีทั้งใจเป็นอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในพระไตรปิฎกมีทั้งใจมีทั้งความรู้สึกเป็นเวทนาเป็นอุเบกขาที่มีคุณสมบัติ 5 ปริสุทธา ปริโยทาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา
ลักษณะชัดเจนในวรรณะ 9 ก็ดี พุทธพจน์ 7 สาราณียะ ปิยกรณะ คุรุกรณะ สังคหะ อวิวาทะ สามัคคคียะ เอกีภาวะ ก็ดี
จรณะ 15 ก็ดี มีหลักปฏิบัติศีล แล้วมีอปัณณกปฏิปทา 3 มีสัทธรรมอีก 7 มี ศรัทธาหิริโอตัปปะวิริยะสติสมาธิปัญญา ทำให้จิตใจเกิดความเข้มข้น เป็นฌานที่ 1 2 3 4 แล้วก็เกิดวิชชาทั้ง 8
วิปัสสนาญาณ มโนมยิทธิ อิทธิวิธี โสตทิพย์ เจโตปริยญาณ และเตวิชโชอีก 3
คุณจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าเป็นจริงก็ต้องมาใกล้ชิดมาอยู่ด้วย มาตรวจสอบเป็นแนวที่ 5 ก็ได้ มาเลย ขออภัยไม่ใช่ท้าทาย อาตมามั่นใจว่าสัจธรรมของพุทธเจ้าถูกต้องจริงเป็นจริงดีจริงยืนยันต่อการพิสูจน์
มากกว่านี้ไม่ว่าจะ มูลสูตร 10 กถาวัตถุ 10 ก็ดี อวิชชา 9 ก็ดี
-
การคบสัตบุรุษที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้การฟังสัทธรรมที่บริบูรณ์ คบคุ้นจริงๆ
-
การฟังสัทธรรมบริบูรณ์ ย่อมทำศรัทธาให้บริบูรณ์
-
ศรัทธาที่บริบูรณ์ ย่อมทำมนสิการโดยแยบคายให้บริบูรณ์
-
การมนสิการโดยแยบคายที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้ . . สติสัมปชัญญะบริบูรณ์ ที่จะรู้ทันผัสสะ รู้ทันเวทนา
-
สติสัมปชัญญะที่บริบูรณ์ . . ย่อมทำให้ความสำรวมอินทรีย์บริบูรณ์
-
ความสำรวมอินทรีย์ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้สุจริต 3 บริบูรณ์ คือ กาย วาจา ใจ เลิกทำการงานทุจริต
-
สุจริต 3 ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้สติปัฏฐาน 4 บริบูรณ์
-
สติปัฏฐาน 4 ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้โพชฌงค์ 7 บริบูรณ์ .
-
โพชฌงค์ 7 ที่บริบูรณ์ ย่อมทำให้วิชชาและวิมุติ บริบูรณ์ (อวิชชาสูตร พตปฎ. เล่ม 24 ข้อ 61)
พ่อครูว่า…การจะทำใจในใจของเรา อภิสังขารเลิกจากกิเลส ทำให้กิเลสตาย ทำให้มันหลุดพ้น คุณต้องทำใจของคุณ มาศึกษาว่าทำอย่างไรๆๆ ก็ขอสรุปว่า ทำอย่างนี้ๆๆ ที่พาทำกันอยู่อย่างนี้จะห้าสิบปีแล้ว แล้วจะพาทำไปอีก ไม่รีบตาย ลากสังขารให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะนานเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ดีไม่ดีพูดวันนี้พรุ่งนี้ตายก็ได้ ถ้าจะพากเพียรอยู่ไม่ใช่เพื่อลาภ ยศ สรรเสริญ อยู่เพื่อจะพิสูจน์สัจธรรมพระพุทธเจ้า ว่าเป็นอย่างนี้ อาตมาไม่เคยบอกว่าเป็นสัจธรรมของอาตมา อาตมาบอกว่าเป็นของพระพุทธเจ้า อาตมาเป็นลูกพระพุทธเจ้าและจะปฏิบัติตามอย่างที่พุทธเจ้าเป็น ให้มีสัมมาสัมโพธิญาณเหมือนกับพระพุทธเจ้ามีให้ได้ ปณิธานเป็นอย่างนี้จริงๆก็ทำมา ทุกวันนี้ก็ยืนยันบอกว่าเป็นโพธิสัตว์ระดับ 7
อาตมานำธรรมะพระพุทธเจ้าให้คนมาใช้พิสูจน์ยืนยัน จะทำให้เราเป็นคนมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่เป็นคนในโลก จนกระทั่งมันสอดคล้องกันมันเหมือนกันมันไปด้วยกันได้เสมอสมานกันจึงมารวมกันอย่างนี้ ก็เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น เพราะฉะนั้นก็พยายามอยู่ ใครเห็นดีเห็นงามและก็ต้องการที่จะได้แบบนี้และเชื่อมั่นว่า อ้อ นี่ใช่นะ ธรรมะพระพุทธเจ้าเป็นแบบนี้บรรลุธรรมเป็นนิพพานแบบพระพุทธเจ้าเป็นอย่างนี้ถูกต้องแล้วอย่าช้าขอเชิญ
เพราะฉะนั้นถ้าเผื่อว่า คุณ มาตามคำเชิญ ตอนนี้ราชธานีอโศกยังมีสมาชิกไม่ถึง 500 คน ถ้าได้สัก 777 คน แต่ก่อนจะให้มาถึงพันคนแต่งเพลงหนึ่งในพันก็มาไม่ถึงสักที ก็ลดราคาก็ได้เหลือ 777
มีคนมาเพิ่มก็จะมีรูปแบบเพิ่ม ทุกคนมากับพฤติกรรมของตน คุณทำได้เข้ากันเสมอสมานกันอยู่ในนี้ ไม่นอกทาง ไม่ขัดแย้งกันจนกระทั่งทำให้ดูเสีย สูงสุดคือมีความขัดแย้งกันทั้งหมด แต่ไม่ขัดแย้งกันเลยก็เสื่อมหยุดโง่น้ำเน่า สูญสลายไปเลย มันต้องมีความขัดแย้งกันพอเหมาะมันจะมีสัมประสิทธิ์ของมัน พัฒนาให้มีอัตราการก้าวหน้า อาตมาก็ไม่เก่งจะอธิบายสัมประสิทธิ์แต่ก็พิสูจน์จนกระทั่งเป็นสมการอะไรออกมา
สังคมที่มีการศึกษาฝึกฝนมีพฤติกรรมแต่ละคนก็ทำให้เป็นคนดีในสังคมเป็นคนดีของสังคม สังคมรู้ร่วมและยอมรับสังคมมีความเห็นความเข้าใจเฉลียวฉลาดตรงกัน จึงไปด้วยกันมาด้วยกันไม่ใช่เลือดสุพรรณแต่เลือดราชธานีอโศก
คนจะมาเอาระบบบุญนิยมสาธารณโภคีเพราะ
-
คนทุกข์มากขึ้น สาหัสมากขึ้น เอารัดเอาเปรียบกันมากขึ้น ไม่รู้สึกอบอุ่น ไร้ความไว้วางใจ หวาดระแวงกันมากขึ้น ทำร้ายกันรุนแรงยิ่งขึ้น ทุจริตหยาบคายยิ่งขึ้น
-
ทรัพยากรของโลกร่อยหรอลง ขาดแคลน ไม่พอกันจริงๆ
-
พลโลกมากขึ้น หลักการพระพุทธเจ้ามีการตายแล้วเกิด เกิดแล้วตาย เกิดแล้วตายตายแล้วเกิดก็ดีขึ้นได้กว่าเก่ายืนยันพิสูจน์
-
ไม่มีทางอื่นให้เลือกดีเท่าอีกแล้ว
-
มีตัวอย่างของสังคมที่ไปรอดในทิศทางนี้.. ให้ดูเป็นการยืนยัน ได้แล้วจริงๆ
-
ระบบบุญนิยมเป็นระบบที่ยั่งยืนจริง พิสูจน์ได้ด้วยกาละ จนคนต้องเชื่อในที่สุด