620609_พ่อครูเทศน์ทำวัตรเช้า งานอโศกรำลึก ปี 2562
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1valqzhTjHOHwD1HQb3uICxIslzdM6iJ7d4E_Y9y_TuQ/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=14ItOHv8egmDLDX9TuGzlJoRFkLflSiWI
พ่อครูว่า…วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 ที่บวรราชธานีอโศก ..วันนี้เป็นวันบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พ่อครูพูดถึงผลไม้ที่นำมาประดับเวที เราทำอาหารจากพืชพรรณธัญญาหาร ของเราไม่มีปศุสัตว์การประมง เราไม่ทำอาหารจากสัตว์ไม่เลี้ยงสัตว์
อธิบายให้ฟังแล้วเกี่ยวเนื่องกับวิบาก สัตว์แต่ละตัวที่จะเกิดมาน้อยตัวที่จะมาเจอกับโพธิสัตว์ ส่วนสัตว์ทั่วไปเรานี่แหละไปแส่ ไปรักไปชังกับมัน รักปานจะกลืนกิน คือรักไม่อยากให้ตาย แต่รักปานจะกินก็เคี้ยวแหลกใส่กระเพาะ ดีไม่ดีฆ่าคนด้วย
ถ้าเป็นอาริยะแล้วในระดับโสดาบันเป็นต้นไปจะไม่ฆ่าใคร คนอื่นเขาจะฆ่าเรา เรายอมให้ฆ่า เพราะเราเข้าใจในวัฏฏสงสารแล้ว ใครฆ่ากันก็เวียนวนเป็นวิบากต่อกัน เป็นอกุศลวิบากของเขา แม้เขาฆ่าเรา เราโกรธเคืองไม่ชอบใจก็เป็นอกุศลวิบากของเราซ้อน มีวิบากที่เราต้องเข้าไปรับ เป็นอจินไตยซับซ้อนมาก โดยกรรมวิบากเป็นอจินไตยอย่างหนึ่ง ใครเก่งอวดดีวิบากซ้อน อวดอุตริมนุสธรรมที่ไม่มีในตนก็ปาราชิก เป็นอนันตริยกรรม อย่าไปอวดดี
ดีจริงๆรู้ชัดเจนแน่นอน คุณดี 100 ก็อวดสัก 80 อีก 20 เผื่อไว้ อย่าไปอวดหมด นี่ก็สอนวิชาโพธิสัตว์ให้ฟัง
เริ่มต้น
_ผมเป็นคนข้างนอกฝากถามว่าอารมณ์ของชาวอโศกท่านมีเทคนิคในการปฏิบัติธรรม ชาวอโศกมีงานมาก เวลาคลายเครียดก็มีโอกาสให้มีการแสดงมีศิลปินให้ผ่อนคลาย แต่บางครั้งก็เคยพบเห็นผู้ที่เป็นศิลปินลืมตัวอย่างแรงตวาดเพื่อนกันเองผมตกใจหมดเลย
แล้วมีคนอโศกไล่สุนัขเอาอะไรปาสุนัขขณะคนที่เดินผ่านมากมาย ไล่คนหรือไล่สุนัขกันแน่
อีกข้อหนึ่งท่านมีอะไรเป็นกรรมฐานหรือจึงมีคนชื่อแปลกๆมีชื่อสูงสวยๆสวยหรูแต่อารมณ์ไม่ค่อยดีตวาดเพื่อน เป็นกันเองมากไปหรือเปล่าบางคนก็ชื่อแปลกๆต่ำๆหรือเป็นกรรมฐาน ที่น่าเคารพก็มี กราบพระอาจารย์สาธยายด้วยครับ
พ่อครูว่า..มันมีรายละเอียดซับซ้อน ถึงแม้ว่าคนอโศกเราเองบางคนที่แรงบางครั้ง แล้วเกิดมีอัตตา ซึ่งพวกนี้มันมีรายละเอียดซับซ้อน บางคนมีเศษส่วน พระอรหันต์ บางคนเคยมีคนท้วง สิกขมาตุผุสดี อาตมาบอกว่าเป็นอรหันต์ แต่เขาว่าเคยเจอสิกขมาตุผุสดีตบใครบางคน แล้วตบกี่ครั้ง ตบเมื่อไหร่ คุณแม่นในเวลา เหตุการณ์หรือแม้ที่สุดจะเป็นเวลาที่มีการตบ แล้วตบอย่างไร อาตมาเคยตบไม้ร่มจนร้องว่าเจ็บ แต่อาตมาจำได้ อาตมาตบด้วยการที่ท้วงอย่างแรง เจตนา ไม่ได้โกรธและเกลียดชังอะไร แต่ตบเพื่อสั่งสอน แต่ตอนนั้นไม่ได้มีอาการแรงอย่างไรนะ
อาตมาเคยมีอาการแรงอยู่สองครั้งแสดงออก โดยใช้เสียงตวาดจำได้เลย ตอนอาตมาทำงานเป็นสมณะ ตวาดคนสองคน ผู้หญิง คนละครั้ง อย่างแรงเพื่อระงับเขา เพื่อให้เขารู้สึกตัว เดี๋ยวนี้ก็ยังอยู่ทั้งสองคนไม่หลุดไป บางคนจะเข้าใจว่ามิน่าล่ะทำไมอาตมาต้องตวาดเขา คนละ คาแรคเตอร์ คนหนึ่งเวอร์ๆไฮเปอร์ อีกคนหนึ่งซึมๆหน่อย ไม่ต้องเดาหรอก..รู้ ถ้าใครเห็นรู้ ก็จะได้รู้จักความเป็นจริงของคน เสร็จแล้วก็รู้สึกว่าเราอย่างไร แต่มันต้องใช้ อาตมาเคยบอกแล้วว่าต้องดุต้องกระหน่ำ กระหนาบแล้วกระหนาบอีก เขาถือสาแน่นอนเป็นขั้นๆก็ว่ากันไป
พ่อครูอ่านกวีของอโศกสัมปวังโก…แล้วสอนแผนผังการกวีให้ สำหรับโคลง 4 สุภาพ สรุปแล้วต้องเรียนรู้แยกแยะ เสียงแม่กบ กด กม เกย ตัวสะกด กับ เสียงหนัก เบา ลหุ ครุ เสียงเอกโท จะต้องเข้าใจทางไวยกรณ์เกี่ยวกับภาษาเหล่านี้พอสมควร หากในระดับฉันทลักษณ์ ครุ ลหุ เป็นหลักเลย ยิ่งยาก ฉันทลักษณ์ อาตมาแต่งฉันทลักษณ์ ที่ยากสุดคือ สัททุลวิกกีฬิตฉันท์ เคยแต่งกลบทนาคบริพันธ์ อวยพรวันเกิดหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
แต่งกวีมาตั้งแต่เด็กแล้ว ขนาดอาตมานอนป่วยตอนอยู่กับคุณล้วน ควันธรรม เป็นโรคไทฟอยด์ ยาราคาแพงหน่อย คุณล้วนน่ะไม่ซื้อยาให้แต่เมียแกท้วงให้เลยซื้อมารักษาให้ ก็เป็นบุญคุณที่ได้ทำให้
เมโลดี้ของกวีมันมีเสียงมีลีลา ไม่ใช่กลอนประตู ไม่มีเสียงไม่มีเมโลดี้เลย
“กินข้าวแล้วอาบน้ำ แต่งตัว เร็วเข้ารีบอย่ามัว ฝฝฝลล อย่าช้า”
มันถูกผังหมดเลย แต่มันเป็นภาษาพูดไม่ใช่ภาษากวี
มีsms อีก
_Nut N • คุยว่าสำเร็จอรหันต์ต้องเอาไปเผาดูว่ากระดูกเป็นพระธาตุมั้ย
พ่อครูว่า…อาตมาไม่แน่ใจว่า กระดูกอาตมาจะเป็นพระธาตุหรือไม่ เพราะมีความร้อนมาก พวกฤาษีเย็นๆพระธาตุสวยทั้งนั้นเลย เหมือนเม็ดทับทิมจับตัวกันสวย แต่ไปหลงพระธาตุกันแล้วซับซ้อน พระอรหันต์ที่สูงขึ้นจะมีพระธาตุสวยเพราะจิตเร็วขึ้นเย็นขึ้น แต่อาตมานี่ปรุงร้อน ไม่แน่ใจว่าจะสวยหรือไม่ คุณจะเอาพระธาตุมาตัดสินอรหันต์มีส่วนเป็นบ้าง แต่ตัดสินยาก ไม่รู้ ยิ่งไม่รู้จริงก็ยาก คุณจะหลงสีของพระธาตุว่าเป็นอรหันต์มันเลยเถิด อย่างไปเอาพวกเชนมาเผานี่กระดูกเป็นพระธาตุสวยเลย พวกธิเบตพวกนั่งหลับตากระดูกเป็นพระธาตุ แต่พระโสดาบันก็ยังไม่ได้ จะเอากระดูกมาเป็นเครื่องตัดสินไม่ได้
นิมนต์จิบน้ำ
_ไกรวุฒิ อินราช • ผมดูคลิปพ่อครู ครั้งแรก ผมว่ามันดี มีสาระเลยดูต่อครับ แต่พอผมดูหลายๆคลิป ดูจาริยวัตรต่างๆ ตอนแรกๆยิ่งดูยิ่งดี แต่ตอนนี้ ยิ่งดูยิ่งจะบ้าครับ สาระต่างๆที่พ่อครูทำ ผมว่าเริ่มจะ แปลกแวกแนว ต่างจากพระไปเลย สิ่งที่พระวินัยกำหนดให้ทำ พ่อครูไม่ทำครับ วินัยที่พ่อครูจะทำ พ่อครูต้องกำหนดวินัยขึ้นเอง พ่อผู้ไกลจาก พระวินัยของพระพุทธเจ้า นี่ล่ะครับ ที่ผมเลิกดูคลิปพ่อครู ถ้าผมไม่เลิกดูคลิปพ่อครูน่ะ รับรอง ผมได้หลุดโลกแน่ๆ หลุดจากโลกคนดี มาอยู่โลกคนบ้า 555555555555555555
พ่อครูว่า…ในยุคของพระพุทธเจ้ามีคนบวชและสึก 7 รอบแล้วค่อยทิ้งจอบเสียมมาบวชบรรลุอรหันต์ได้ แต่ใครเล่าที่อยากจะวกวนเวียนอยู่หลายรอบ ใครไม่อยากวกวนเวียนก็ระมัดระวังเอาก็แล้วกัน
_(คุณเคิร์ท)Qertt Adff • ไม่ชอบพ่อท่าน..แล้วเข้ามาดูกันทำไหม..ใชชีวิตแบบพ่อท่านซี ดี ไม่กินหมู..ปลา.ไก่.ทุกชีวิตก้อไม่มีการตาย..มองดีๆกันบ้าง..ถ้าทำแบบพ่อท่านไม่ได้..ก๊เก็บไว้ในใจ..ไม่คิดดัง..มันดูไม่ดี
พ่อครูว่า…ท้วงกันไปท้วงกันมาดี เป็นประโยชน์ต่อกัน
_บัญชา ร่มโพธิ์ • ดีแล้วทำไมต้องอวด
พ่อครูว่า…ก็พวกชั่วมันอวดเยอะน่ะ โครมๆ ประกาศชั่วอยู่เต็มไปหมด อย่างพวกอวดรวยนี้อวดชั่ว ฉันรวยหรูหรา เต็มไปหมดอย่างนี้เป็นต้น
ถ้าใช้ศัพท์เรียกพยัญชนะว่า อวด มีกิเลสประกอบ แต่แสดงความจริงตามความเป็นจริงอย่างไม่มีกิเลสประกอบไม่มี สาเฐยจิต ผู้ที่อ่านอาการสาเฐยจิต เป็นแล้วเราก็ไม่มีอาการนั้นเลย อย่างอาตมาบอกอาตมาไม่มี สาเฐยจิตเป็นต้น แต่หากอาตมามี แล้วไปโกหกว่าไม่มี วิบากบาปก็เป็นของอาตมา โกหกกี่ครั้งก็กรรมเป็นอันทำ โง่ซ้ำซ้อนทำบาปหนาให้แก่ตัวเองมากขึ้น อาตมาว่าอาตมารู้สัจจะพวกนี้จึงไม่ทำวิบากบาปให้แก่ตัวเอง กรรมเป็นของๆตน ทำแล้วเป็นเผ่าพันธุ์ของคุณเอง คุณต้องอาศัยพึ่งกรรมของตน แม้ทุกวันนี้อาตมาก็ต้องทำการรบแต่ไม่ได้รบเพื่อตัวเอง ทำการรบเพื่อมนุษยชาติ ตายก็ตายฟรี รบ รบเพื่อผู้อื่น หากอาตมาตายก็ตายฟรีนะ ไม่คิดค่าอะไรเลย เสียสละเพื่อผู้อื่น อธิบายสรณะของโพธิสัตว์ ส่วนสรณะของพวกคุณคือการรบเพื่อฆ่ากิเลสของคุณเอง จนกว่าจะเป็นพระอรหันต์ก็จะรบเพื่อผู้อื่นตัวเองจบกิจไม่ต้องมีอะไร ทุกวันนี้รบกวนผู้อื่นเป็นการกระทำเพื่อมวลมนุษยชาติ อย่างเช่นพาไปประท้วงช่วยสังคมไว้ ตอนนี้ก็กำลังเรียบเรียงเรื่องของประชาชนพวกเราคนไทย ที่ไปทำการรบ รบด้วยความสงบสยบความรุนแรง จัดการรัฐบาลทรราชไปตั้ง 4 รัฐบาลเป็นพฤติกรรมประชาธิปไตยที่สวยงามที่สุด มันเป็นตัวอย่างที่มันมีหลายครั้ง มันจะสำเร็จทีเดียวไม่ได้หรอกในยุคนี้มันต้องหลายทีแต่สวย สรุปแล้ว เป็นการรบที่เป็นประชาธิปไตยเป็นตัวอย่างที่เป็นรัฐศาสตร์ประวัติศาสตร์ที่ต้องศึกษากันอย่างเป็นของจริงให้ดู เป็นปรากฏการณ์จริงไม่ใช่เป็นเรื่อง utopia จินตนาการ คิดตรรกะเอา เป็นนักประพันธ์สร้างเรื่องขึ้นมาเป็น plot เรื่องเฉยๆ ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องจริง
สรุปแล้วทำดีแล้วทำไมต้องอวด ไม่ได้อวด ต้องเข้าใจลสงปรมัตถ์ คุณอ่านตามอาการ ท่าทีสุ้มเสียงสำเนียงแค่นั้นไม่ได้ มันลึกกว่านั้นในกาลามสูตรว่าไว้
_เจนจิรา • กราบนมัสการค่ะ….ดิฉันขอโอกาสนำสื่อ” สารคดี ประวัติพ่อครู ” ในตอนที่ท่านยังเป็น ฆราวาสไปเผยแผร่ ต่อ ในโลกออนไลน์
ดิฉันเป็นอดีตนักเรียนคนหนึ่งที่เรียนในโรงเรียนเพาะช่าง เกิดความ ศรัทธาในพระไตรปิฎกได้เริ่มศึกษาจากอินเทอร์เน็ตจนได้มาฟังธรรมของพ่อครูและได้รู้จักสันติอโศก ดิฉันคิดว่าสารคดีนี้จะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆที่สนใจได้รู้จักบุคคลผู้นำ “ประชาธิปไตย คนแรกของเพาะช่าง ”
จึงกราบขอ อนุญาตนำสื่อไปใช้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ .
พ่อครูว่า…อาตมาว่าใช่นะ อาตมาเป็นคนแรกที่มีวิธีการเลือกหัวหน้านักเรียนเพาะช่าง แต่ก่อนมีแต่อาจารย์เป็นคนเลือกหัวหน้า แต่สมัยอาตมา มีการเลือกตั้งประธานนักเรียนเพาะช่าง เป็นคนแรกและคนเดียว ยกเว้นนักเรียนชั้นปีที่ 1 ไม่ได้ออกเสียง นอกนั้นปี 2-5 ออกเสียง แต่ต่อมาอาตมาถูกปลดกลางอากาศ ให้เลิกเป็นหัวหน้า อาตมาก็เลยมาเรียนลูกเดียว คนก็กาหัวอาตมาไว้ว่าตกแน่นอนเพราะว่าไปขัดกับอาจารย์ใหญ่ อาตมาก็ตั้งหน้าตั้งตาเรียน แต่ไม่ตกนะ อาตมาจบไปแล้วยังเชิญอาตมาให้ไปทำ operetta เป็นการแสดงที่ใช้เสียงเป็นเพลงทั้งเรื่อง เหมือน opera แต่ขนาดเล็กกว่าเท่านั้น แสดงยาก ร้องต้องไม่ตกทำนอง ต้องต่อเนื่อง และนักแสดงทุกคนต้อง synchronize กันหมด ต้องซ้อมกันเป็นเดือนๆ ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน อ.สมโรจน์ เป็นประธานจัดงาน ได้ทำอยู่ 2 ครั้ง เดี๋ยวนี้หลักฐานการทำงานนี้หายไปหมดแล้ว
เดี๋ยวนี้แม้แต่เดี๋ยวนี้อาตมาก็ยังนึกเลยว่าอาตมารู้ประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบ เพราะเดี๋ยวนี้ยังเป็นประชาธิปไตยที่ไม่ถูกต้องตามพระพุทธเจ้า อาตมาถือว่าประชาธิปไตยต้องเป็นไปตามแบบพระพุทธเจ้า พหุชนหิตายะ(เพื่อหมู่มวลมหาชนเป็นอันมาก)พหุชนสุขายะ(เพื่อความสุขของหมู่มวลมหาชนเป็นอันมาก) โลกานุกัมปายะ(รับใช้โลก ช่วยโลก) เป็นประชาธิปไตยที่รู้จัก อัตตาตัวตน เข้าใจโลก รู้โลก โลกวิทู แล้วอนุโลม ปฏิโลมตามลำดับ ตัวเองประมาณตัวเราเองตามลำดับ ตัวเราก็เท่านี้ เราควรแสดงตัวตนเท่าไหร่มีความรู้ความสามารถเท่าไหร่ ต้องรู้จักการจัดสรรบทบาท ธัมมัญญุตา อัตถัญญุตา กาลัญญุตา กาละนี้ได้ขนาดนี้จึงพอดีนะ ต้องเอามหาปเทส 4 มาร่วมใช้ด้วย เพราะว่าในยุคนี้มีอีกหลายอย่างที่ไม่มีในสมัยพระพุทธเจ้า
ประชาธิปไตยทุกวันนี้ใช้ความรู้ใช้ข้อมูลหลักฐานทฤษฎีต่างๆที่พระพุทธเจ้าทรงมี เอามาใช้ ประชาธิปไตยในยุคนี้จึงเป็นประชาธิปไตยที่พิสดาร ประชาธิปไตยที่วิจิตรพิสดารหลากหลาย Unity of diversity สรุปร่วมเป็นสองส่วน two in one หลากหลายเอามาประมวลลงเป็นหนึ่งให้ได้อย่างเรียบร้อยลงตัว
ประชาธิปไตยไทยขณะนี้สวยงามที่สุดแล้วมี Error แค่ 5% 10% มีคนตายมีถูกระเบิดรุนแรงแค่นี้เราทำมาหลายปีประท้วงกันหลายปี ถ้าหากเป็นที่อื่นประชาชนไปนอนไปกินที่ถนน รวมตัวกันทำกับข้าวกินๆนอนๆกัน มีประเทศไทยทำได้ ถ้าเป็นประเทศอื่นเขายิงเรียบร้อยหมดแล้ว แม้แต่อย่างนั้นพลเอกประยุทธ์ก็ยังปล่อยให้พวกเราประท้วงกันอยู่ได้ แล้วมาบอกว่าผมขอยึดอำนาจ ดีนะเราไม่ตายหมด แล้วก็แสดงอำนาจของผู้บัญชาการทหารบกหรือ คสช. เป็นเรื่องที่นักรัฐศาสตร์ประวัติศาสตร์ต้องศึกษากันสำคัญ มีหลักฐานมีผู้เรียบเรียงอยู่ อาตมาก็เป็นตัวหมากในกระดานนี้ร่วมทำไปตามฐานะหน้าที่ ที่เราเป็นเรามีเราได้
เนื้อหาสาระของการประท้วงคือ ทุกคนมารวมตัวกันเอาความจริงมาเปิดเผย ยาวให้เป็นเย็นเรื่อยไปไขความจริงออกมาให้มากๆหมดๆ นี่เป็น motto ในการชุมนุม เราไม่รุนแรง ใครโดนแรงก็เป็นของเขา ตำรวจที่ออกมารุนแรงคือพวกลูกน้องทรราชทั้งนั้น ประชาชนไม่ได้ไปทำร้ายทำลายใครแต่คนพวกนี้มาทำร้ายทำลายประชาชน
สงบ สันติ อหิงสา ซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ คมลึก แม่นประเด็น
มีหลักฐานต่างๆเก็บไว้ อาตมาก็ไม่ได้นึกเก็บกัน พวกเราก็ตามเก็บมาได้ มีทหารตำรวจจะมาปราบเราตามคำสั่งทรราช แต่เราก็นั่งสงบ ตีสองยันแปดโมงเขาก็ยกทัพกลับไป เตรียมไว้หมดนะจะมาปราบเรา เป็นเรื่องจริงไม่ใช่ละคร น้องโบว์ตายก็ตายจริงนะ แล้วมาหาว่าพวกเราใส่ระเบิดให้
ใช้ความสงบสยบความรุนแรงได้ดีที่สุดแล้วชนะมาตั้ง 3-4 รัฐบาล ไม่ใช่ชนะแค่ครั้งเดียว เป็นการชุมนุมประท้วง หรือรบ ประชาชนออกรบด้วยมือเปล่าด้วยความสงบ ซึ่งเอาความจริงกับความรู้ที่ถูกต้องมายืนยัน ยันเข้าๆๆ จนเขาสู้ไม่ได้ เอาความจริง ไม่ได้เอาอาวุธยุทธภัณฑ์เอาความรุนแรงจากมีดปืนระเบิดอะไรไม่ใช่เลย เอาความจริงบอกว่าคุณผิดคุณไม่ถูก คุณมาโกงประเทศชาติ วิธีโกงคอรัปชั่นไม่รู้กี่วิธี เราก็เอามาแฉฝหมดเลยยืนยันเดี๋ยวนี้เขาก็หนีคดีออกไปนอกประเทศถูกตัดสินไม่รู้กี่คดี ตั้งแต่นายกทักษิณจนน้องสาวสุดที่รัก 4-5 รัฐบาล มีรัฐบาลประชาธิปัตย์แทรกอยู่ช่วงหนึ่ง นอกนั้น เป็นนอมินีของทักษิณ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการศึกษาที่ไม่ขาดตอนทำได้ดีมาก ประเทศไทยทำได้อย่างดีเป็นเบสท์เรคคอร์ด ว่านี่คือสงครามประชาธิปไตยเพื่อประชาชนโดยประชาชนของประชาชน ที่แท้จริง
_ทรงวิทย์ • ถึงเรียกท่านว่าพ่อครู แต่ท่านคือพระ ที่น่ากราบไหว้ที่สุด ดีกว่าไหว้พระที่กินเนื้อสัตว์ตัดชีวิต ดีกว่ากราบพวกที่คิดว่าเขามียศฐาบรรดาศักดิ์แต่จิตใจอาจจะไม่สูงศักดิ์ตามก็ได้ เพราะโลกนี้คือละครทุกสิ่งสมมุติทั้งนั้น
_T I • อย่าคิดว่าเรานี้เก่งทุกเรื่องรู้เรื่อง ท่านคุยการเมืองกับคนไม่ขัดท่าน ความมั่นใจมันเลยมาก ลองให้จตุพรไปนั่งฟังแล้วท่านจะหงุดหงิดแล้วก็จะลุกขึ้นไปดูแปลงผัก
พ่อครูว่า…ให้ตี๋น้อย ปิยบุตรมานั่งฟังก็ดี อาตมาว่า พูดกันไปก็เท่านั้น คงเป็นไปได้ยาก มันจะเป็นพฤติการณ์ ที่เกิดพฤติกรรมจากมนุษย์ แต่ละคนก็ทำหน้าที่ของแต่ละคนมีวิบากของแต่ละคนทำจริงก็จะเป็นของจริงเป็นพฤติบทของโลก พฤติการณ์ก็สั่งสมเป็นพฤติบทบันทึกไปเรื่อยๆ
_เทวกฤต • การเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์
พ่อครูว่า…ความเห็นของคุณกับความเห็นของอาตมามันคนละอย่างจบ คุณจะเห็นว่าการเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์มันก็เป็น เห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องของกิจของสงฆ์เพราะเป็นพลเมืองเป็นมนุษยชาติ เหมือนสงฆ์จะนั่งดูดาย มายุ่งเกี่ยวมีอภิสิทธิ์ไม่ได้ พระสงฆ์ก็ต้องไม่มีอภิสิทธิ์ อภิสิทธิ์มี 2 นัย อภิสิทธิ์ที่ถูกต้องกับอภิสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง คุณอภิสิทธิ์ที่อยู่ในวงการการเมืองนั้นไม่ถูกต้องเป็นแบบกระเทย ตอนนี้กำลังจะฉีกชี้ว่าสรุปว่าอภิสิทธิ์คนนี้เป็นอย่างไรกันแน่ จะเป็นอภิสิทธิ์แท้ๆ จบที่โลกียะหรือโลกุตระหรือจบที่กุศลหรืออกุศล เป็นเรื่องเทวะ ต้องแยกให้ออก เหมือนกับมายา นักเล่นกล กับสิริมหามายา เป็นอย่างใดกันแน่อย่างฮูดินี่ นักเล่นกลระดับโลกหรือจะเป็นสิริมหามายา อย่างเราทำเป็นสิริมหามายาไม่ใช่นักเล่นกล ไม่ใช่นักเล่นกลชั้นอัจฉริยะชั้นเก่ง แต่นี่คือตัวเหมือนมหามายา เดี๋ยวก็มีเดี๋ยวก็ไม่มีเดี๋ยวก็เกิดเดี๋ยวก็ตายเดี๋ยวก็ฟื้น เหมือนกับที่เขาพูดว่า พระเยซู ท่านจะกลับฟื้นขึ้นมา ใช้ศัพท์ว่าฟื้นคืนชีพ เขามีปฏิภาณรู้ว่าความตายนี้ไม่ตายจริงมันมีนิรันดร แต่ศาสนาพุทธนี้อมตะคือผู้ที่จบได้เป็นผู้ที่จะปรินิพพานเป็นปริโยสานได้ หรือจะไม่ปรินิพพานเป็นปริโยสานก็ได้ ตายแล้วเกิดเกิดแล้วตายก็ได้
มีแบบที่พูดได้แล้วทำได้หรือพูดได้ทำไม่ได้ก็มี แต่เราทำอย่าง ยถาวาทีตถาการี ยถาการี ตถาวาที พูดอย่างไรทำได้อย่างนั้นทำอย่างไรก็พูดได้อย่างนั้น
มีคนบอกว่าการเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์ นั่นเป็นความเห็นของคุณ แต่อาตมาเห็นว่าการเมืองเป็นกิจของสงฆ์อย่างยิ่ง เพราะสงฆ์จริง ไม่ใช่สงฆ์ปลอม คือสงฆ์ที่บรรลุเป็นพระโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ เป็นผู้ที่ไม่มีตัวตนไม่ไปทำร้ายทำเลว มีแต่เสียสละเพื่อมวลชนอย่างจริงใจ เพราะฉะนั้น สงฆ์อย่างนี้ คือผู้อุ้มชูโลกช่วยโลก ตายให้โลกมาเยอะแล้ว เช่น แม้แต่พระเยซูตายเพื่อให้ประชาชนเป็นอยู่สุข ท่านก็เสียสละชีวิต แต่ศาสนาพุทธไม่มีลักษณะอย่างนี้
ท่านก็จะต้องพัฒนา คนที่มีภูมิธรรมเจโตหรือศรัทธาเทวะ ไปแล้วถ้ามาเข้าใจปัญญามารับปัญญาจะพัฒนาได้เร็วไวจะเป็นพระโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ หรือจะเป็นพระโพธิสัตว์เป็นพระศาสดาก็จะเร็วไว มันมีส่วนดี เหมือนกับเวลาคุณไปเรียนมหาวิทยาลัย มีคะแนนเก็บไว้แล้ว เขาก็ประเมินให้ผ่านได้ มีหน่วยกิตจากอันโน้นแม้จะไม่ตรงทีเดียวก็เอามาใช้บวกไปได้ เขามีวิธีการ
_ยูแมน พาโพธิ์ • แต่การกระทำของเขา(คสช)ไม่เป็นประชาธิปไตยเลย แต่พ่อครูเห็นว่าเผด็จการโดยชื่อแต่เป็นประชาธิปไตย เพี้ยนหรือเปล่าเอาธรรมมาคลุกกับโลกเลยเพี้ยนแน่เพราะปะปนกันธรรมก็แยกแยะ ไม่ปะปนกันเหมือนกับมีกิเลสกับไม่มีกิเลสก็ต้องแยกแยะทางโลกเขามีกิเลสโลภโกรธหลงเขาก็ไม่ใด้ธรรมแบบผู้ที่รู้เห็นธรรม
พ่อครูว่า…จะไม่ลงรายละเอียดให้ศึกษาให้ดี ความเห็นของคุณกำลังทำการเรียนรู้วิจัยวิจารณ์อยู่ แต่อาตมาเข้าใจที่คุณพูดว่าคุณอยู่ในฐานไหน คุณก็ยังแยกแยะได้ส่วนหนึ่งประมาณหนึ่ง มีส่วนที่ถูกต้องและส่วนที่ยังไม่ถูกอีกเยอะ อาตมาก็วินิจฉัยตัดสินให้อย่างนี้ คุณฟังก็แน่นอนต้องเข้าข้างตัวเอง หรือคุณจะมีปัญญารู้ว่าอาตมาให้สติ สัมปชัญญะ ชาครี ตื่นรู้ว่าเราไม่ครบถ้วนนะ แต่อาตมามีเวลาเท่านี้ขอใช้เท่านี้ก่อน ขออภัยไม่ใช่ใจดำแต่มันเหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว
_สมเกียรติ์ พงษ์ไพบูลย์ กราบนมัสการพ่อครู(พระโพธิรักษ์) ด้วยความเคารพยิ่ง…ท่านเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ผู้ปฏิบัติจริงปฏิบัติชอบ ผู้นำทาง…ทำก่อนทั้งมังสวิรัติ ความสงบปราศจากอคติใดๆ สู้เพื่อจรรโลงศาสนา(ในศาล นอกศาล)โดยแท้ เป็นต้นแบบทั้งทางธรรม ทางโลก อาทิ ต่อสู้ยาวมากเพื่อล้มระบอบทุนสามานย์. คนบวชนอกรีตศาสนา. นักการเมืองชั่วช้าถึงขนาดพ่อครูต้องนำพาญาติธรรมลงท้องถนนและพักค้างตามที่ต่างๆ…ท่านกล่าวทางสาธารณะเสมอว่า ชาวอโศกเป็นคอมมิวนิสต์สมบูรณ์ที่สุด และอื่นๆ อีกมาก อยากจะกล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตของศาสนาพุทธในโลก พ่อครูคือผู้เกิดเพื่อเป็นผู้นำทางสู่ธรรมที่ยิ่งใหญ่ในโลกยุคปัจจุบัน…เนื่องในวันสำคัญของท่านอีกวาระหนึ่ง ผมขอกราบนมัสการมาด้วยความเคารพและศรัทธายิ่ง ครับ.
พ่อครูว่า…ขอบคุณ สาธุ อ.สมเกียรติ อวยพรมา อาจารย์ก็เป็นนักต่อสู้ รักษาสุขภาพร่างกายให้ดี จะได้ต่อสู้กันไปอีก เพราะว่าทักษิณยังมีโมเมนตัมเหลือเศษอยู่เช่นตี๋น้อยเป็นต้น โมเมนตัมที่เหลืออยู่มันจะต้องทำงาน เราก็ต้องกวาดล้างท ช่วยลดพลังงานของโมเมนตัมให้มันช้าลงและสูญไปก็ต้องค่อยๆช่วยกันทำ
พ่อครูว่า…ก็ขอสรุปทั้งธรรมะและการเมือง
การเมืองของชาวไทยก็ขอยืนยันว่าเป็นการเมืองที่บริสุทธิ์สะอาดและเป็นประชาธิปไตยต้นแบบ ฟังคำนี้ ประชาธิปไตยต้นแบบ
ต้นแบบนี้เป็น Buddha Theory เป็นทฤษฎีของพระพุทธเจ้า ในยุคนั้นยังไม่ได้เรียกคำว่าประชาธิปไตยเรียกแต่แค่ โลกาธิปไตย อัตตาธิปไตย และธรรมาธิปไตย
โลกาธิปไตย โลกคือ บริบทโลก ตามแต่ที่คุณจะตัดบริบทปริเฉท ตอนนี้โลกมัน Globalization ไม่มีขอบเขตก็ค่อนข้างกว้าง จะตัดเขต ประเทศต่างๆที่เป็นประชาธิปไตยนับเป็นสมาชิก จะเป็นสมาชิกหัวแถวหรือหางแถวก็ตาม คุณก็แสดงบทบาทของแต่ละเจ้า ว่าเป็นประชาธิปไตยทั้งที่เป็นลัทธิเก๊ ลัทธิเพี้ยน ประชาธิปไตยขี้โกงประชาธิปไตยล้มเจ้าก็มี จะไม่แสดงเป็นประชาธิปไตยเป็นคอมมิวนิสต์เต็มตัวก็มีตัวอย่างอยู่ อย่างนี้ก็เหลือตี๋น้อย คิมจองอึน ก็เป็นจริง ในโลกนี้ก็มีตัวอย่างให้เรียนรู้
อาตมาก็อธิบายเสมอว่าคอมมิวนิสต์ก็ตาม ประชาธิปไตยก็ตาม หรือจะเป็นเผด็จการก็ตาม จุดหมายที่สูงสุดดีสุดอันเดียวกันหมดคือ เพื่อประชาชนทั้งหมด เผด็จการก็เพื่อประชาชนแต่เผด็จการตัวจริง เอาคำว่าเพื่อประชาชนมาหลอก
ถ้าไม่หลอกก็จะบอกว่าพวก ยู คือทาส พวกพลเมืองประชาชนคือผู้ที่อยู่ใต้อำนาจฉันนะ นี่คือเผด็จการตัวจริงก็จะประกาศตัวเองเป็นอย่างนั้นเลย
ทีนี้ ก็ต้องใช้อำนาจ กดข่มไม่ให้ประชาชนหือ เป็นเรื่องเหน็ดเหนื่อยและลำบากมากเลย แต่เดี๋ยวนี้ลดลงไปเยอะแล้วแบบนี้ รู้กันมากแล้วก็ พรางลวง จนเหลือตัวอย่าง
ขณะนี้ ที่เป็นตัวอย่างเด่นที่สุดก็คืออเมริกา รัสเซีย ไปทางสายคอมมิวนิสต์ แต่ก็เป็นลัทธิแก้ไปแล้วผสมผสานมา จนมาถึงจีนก็ลัทธิแก้ผสมผสาน จนเดี๋ยวนี้ไม่รู้เขาจะเรียกตัวเองว่าเป็นคอมมิวนิสต์หรือประชาธิปไตยก็ผสมผสานเรียกว่าสังคมนิยม หาภาษามาเรียก มีบัญญัติภาษาแต่เนื้อหาความหมายก็เป็นอย่างนั้น
มันมีตัวอย่างที่น่าศึกษาอย่างมากก็คือ อินเดีย เป็นตัวอย่างของความเย็นความสงบความไม่ถือสาความไม่รุนแรงได้ดีที่สุด เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด ตอนนี้มีพลเมืองไม่รู้ว่าจะชนะจีนหรือไม่
ก็มีนัยเจโต ปัญญา static dynamic เป็นสภาวะผู้ที่สังเคราะห์สังขารจัดการปรุงแต่งกันอยู่ ตลอดกาลนาน
อินเดียมีพลเมืองมากกว่าจีนแล้ว เพราะอินเดียไม่คุมกำเนิด ส่วนจีนก็ว่าไปตามสถานะเศรษฐกิจ จีนใช้ทฤษฎีสมัยใหม่มากแต่อินเดียใช้ทฤษฎีสมัยเก่า
ทิเบต เดินตามรอยศรัทธาเทวนิยมเต็มรูป
อินเดีย ทิเบต เป็นต้น ส่วนจีนนั้นเชิงปัญญานำ ในบุคคลเหล่านี้ พระพุทธเจ้าแบ่งไว้ เช่น สัทธานุสารี ธัมมานุสารี แล้วมาเป็นทิฏฐิปัตตา เป็นปัญญาวิมุติ เป็นอุภโตภาควิมุติ
ปัญญาวิมุติ ตัดรอบเป็นพระอรหันต์ ยิ่งอุภโตภาควิมุติก็สิ้นอนุสัย ปัญญาวิมุติสิ้นอาสวะเท่านั้น แต่ยังเหลืออนุสัย ลึก อีก 7 แต่อาสวะมี 10 ลงท้ายด้วย ภวานุสัย อาสวานุสัย แต่วิจิกิจฉาก็อยู่ที่ ข้อ 3 ของอาสวะ
-
กามราคานุสัย (ความดึงดูดกำหนัดในกาม)
-
ปฏิฆานุสัย (ความผลักไส ขัดเคือง ขึ้งเคียด)
-
ทิฏฐานุสัย (ความยึดถือความเห็นเป็นตนของเรา)
-
วิจิกิจฉานุสัย (ความลังเลสงสัย ทำให้เนิ่นช้า)
-
มานานุสัย (ความถือตัวทั้งหลาย)
-
ภวราคานุสัย (ความใคร่อยากในภพละเอียด)
-
อวิชชานุสัย (ความไม่แจ้งในอริยสัจ)