620612_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ครอบครัวพญาแร้งแห่งแดนโลกุตระ
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/11t8H7FG1yEMAPSX3sc6vd5egqAweORbfprbHDuWRKmc/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่..https://drive.google.com/open?id=1hR7e12CYw-10Reagoj0rxuX7lnSRfegI
สมณะเดินดินว่า… วันนี้วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2562 ที่อุบลราชธานี เข้าสู่ฤดูฝนกันทั่วประเทศ วันนี้มีญาติธรรมใหม่ ที่มาอยู่วัดเพราะว่าต้องไปต่างโลกนานถึง 70 จนสุดท้ายเหลือตัวคนเดียว ถ้าประกาศตามหาว่ามีพี่น้องอยู่ที่ไหน อยู่ใน LINE ใน Facebook ประกาศไป ก็คือน้องชายของอาจารย์เป็นต้น นาประโคน ดูมุมหนึ่งเหมือนไม่มีที่ไปแต่ว่าเมื่อมาอยู่ก็พร้อมทำกิจวัตรกิจกรรมไปกับพวกเราได้ พวกเราก็ไม่แน่นะ อาจจะต้องทนลำบากเหมือนนางปฏาจารา แต่งงานแล้ว ผัวก็ตายลูกก็ตายไปหาพ่อแม่ พ่อแม่ก็ตาย สติแตก ก็เดินไม่ห่มผ้า ไปที่วัด ปฏาจารา แปลว่า คนแก้ผ้าเข้าวัด ฟังธรรมพระพุทธเจ้ากัณฑ์เดียวก็ได้บรรลุอรหันต์
พวกเราบางคนก็เหมือนกันอาจมีบารมีได้บรรลุธรรมได้เร็วช้าต่างกัน ตามแต่เหตุที่ทำให้สร้างบารมีมา
พ่อครูว่า…ท่ามกลางเสียงฝนที่ยังไม่สร่างซา เราก็เทศน์ไปสู้ๆ
SMS วันที่ 10 มิ.ย. 2562 (สำมะปี๋ซี๋วิต)
_2166ถ้าไม่มีลุงตู่เข้ามาประชาชน+กองทัพธรรม ทำอย่างไรก็ไม่มีทางสำเร็จ!!???
พ่อครูว่า…ลุงตู่เข้ามารับจากประชาชน ที่ได้ปฏิวัติสำเร็จ เราไปประท้วง อาตมาได้นำเอาสิ่งสำคัญลงไปคือพยายามอดทนให้เกิดความสงบพยายามไม่เกิดความรุนแรง พยายามที่สุดที่จะใช้ความรู้ความสามารถ พูดถึงขั้นเลยว่า ถ้ามีฤทธิ์เดชก็พยายามใช้ฤทธิ์เดช เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ถึงขั้นต้องฆ่าแกงตีรันฟันแทงเรา เราไม่ได้ตีรันฟันแทงใคร ใครมาตีเราเราก็ไม่ตอบโต้ อาตมาพาพวกเราไปแสดง เพื่อแสดงถึงจิตวิญญาณมนุษย์ พวกเราได้แสดงออกเป็นพลังงานทางจิตวิญญาณ แสดงออกด้วยความจริงใจว่าเราไม่ต้องการความรุนแรง คุณจะขัดแย้งกันเราเพียงให้แสดงความเห็นต่าง ขัดแย้งเพียงแสดงความเห็นต่างมีหลักฐานความถูกความผิดก็แสดงออกมาคือการรบกันเท่านี้ อย่าเอาเรี่ยวแรงเอาเขี้ยวงาเอามีดปืนอะไรออกมาทำร้ายกันเลย อาตมาได้พาทำจนสำเร็จมา มีผลสำเร็จทุกครั้งที่ออกไป แต่ความถูกต้อง เรามีหน้าที่ออกไปทำให้เกิดความสงบ หยุดความรุนแรง
ส่วนบทบาทเรื่องราวของผู้ที่มีหน้าที่บริหาร เราก็หมดหน้าที่เราก็กลับมา ถ้าจะต้องออกไปประท้วงอีกเราก็ต้องออกไป 4-5 รัฐบาลแล้วที่เราได้ทำมา
ตอนนี้ก็สำเร็จแล้วไง นายกฯตู่ก็มาสืบทอดรับช่วงทำงานต่อไป ตั้งแต่ตอนโน้นจะมีใครมาสืบทอดอำนาจช่วง จนกระทั่งมาถึงช่วงนายกฯตู่ เป็นคนรับช่วงคนสุดท้าย พ.ศ 2557 ให้เกิดผลสำเร็จสุดท้าย ผลสำเร็จสุดท้าย
ขณะนี้เหตุการณ์สังคมปัจจุบัน ประชาธิปไตยของเมืองไทยสำเร็จด้วยประชาชน จนกระทั่งก่อนการเลือกตั้งไม่กี่วันก็สำเร็จแล้วนายกฯตู่เป็นผู้บริหารประเทศ เมื่อมีการเลือกตั้งเสร็จแล้วก็ได้นายกฯตู่มาอีก เพราะฉะนั้นนี่คือความจริง ที่ยืนยันว่า สังคมประเทศตอนนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้เหมาะสมที่จะเป็นนายก ตอนนี้ก็ทำหน้าที่แล้วมาเลือกตั้งอีก ก็ดำเนินการตามรัฐศาสตร์ เสร็จเรียบร้อยก็ได้นายกฯตู่ แน่นอนต้องมีเหตุการณ์เขาแย่งตำแหน่งตะโกนโวกเวก กระทั่งตี๋น้อยบอกว่ามาปล้นอำนาจนายกฯฉันไป ขี้ตู่จริงๆเขาเป็นนายกตั้งแต่เมื่อไหร่ประชาชนยกให้เป็นนายกตั้งแต่เมื่อไหร่ เขาบอกว่าตนเองได้ชัยชนะ มันเพ้ออะไรก็ไม่รู้ ตี๋เพ้อ
_ชายกลาง…เขาบอกว่าเขาไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ 2560
พ่อครูว่า…ก็เป็นความเห็นของคุณ แล้วจะไปลงความเห็นว่าคุณเป็นผู้ชนะใครตัดสินให้คุณ แล้วไปบอกว่านายกฯตู่ไปปล้นชัยชนะของเขา ซึ่งมันก็มีกระบวนการผ่านการเลือกตั้ง มีวิธีการของระบบตามรัฐธรรมนูญระบอบประชาธิปไตยแล้วก็ได้นายกฯตู่ นายกฯประยุทธ์ขึ้นมา แล้วตี๋น้อยก็บอกว่ามาปล้นชัยชนะของเขา ก็มีคนโง่หลงลมตามธนาธร
ในสังคมมีคนโง่ตลอด ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ในยุคพระพุทธเจ้าก็มีคนโง่ที่เป็นลูกน้องเทวทัตขนาดมีพระพุทธเจ้าอยู่ก็ยังไม่สามารถควบคุมทั้งหมดได้ นายกนี้ไม่มีพระพุทธเจ้าจะทำให้คนเห็นอย่างเดียวกันหมดได้อย่างไร ได้ขนาดนี้ก็สวยงามแล้ว
สื่อธรรมะพ่อครู(ศีล สมาธิ ปัญญา) ตอน ศีลคือเกาะกันกิเลสท่วม
_ปุญญาธัมมา…คนมีปัญญาพึงสร้างเกาะที่น้ำหลากมาให้ท่วมไม่ได้ ด้วยความหมั่น ความไม่ประมาท ความสำรวม และความข่มใจ. …เกาะที่ว่าคือ ศีลใช่หรือไม่
พ่อครูว่า…ได้ แน่นอน เพราะศีลจเป็นต้นทางแห่งความดีคุณธรรม ถ้าศึกษาดีๆแล้ว ศีล เป็นต้นทางแห่งคุณธรรมทุกอย่าง เจริญเป็นมนุษย์ที่มีคุณธรรมไปตามลำดับอย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ศีลข้อ 1 ไม่เบียดเบียนสัตว์ไม่ฆ่าสัตว์ไม่ทำร้ายสัตว์ ไม่ใช้อาวุธ มีจิตเอ็นดูปราณี หวัง เกื้อกูลหวังประโยชน์ต่อสัตว์ทั้งปวงอยู่
มันเป็นเบื้องต้นเลยในโลกนี้ ถ้ามนุษย์มีปัญญาและเข้าใจว่า คุณจะต้องรู้ว่าสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงในโลกคือเพื่อนเกิดแก่เจ็บตาย และมีจิตวิญญาณ สัตว์มีจิตวิญญาณมีรักมีชังมีพยาบาทมีผูกพัน เพราะฉะนั้นอย่าไปรักชัง พยาบาทสัตว์ แล้วยิ่งไปฆ่ามากิน ไม่มีสัตว์ตัวไหนที่มันยินดีให้เรามาฆ่ามันโดยไม่พยาบาท ศีลข้อนี้จึงชัดเจนที่สุด
มีสัตว์ตัวไหนที่เจอคนแล้วดีใจจังเลยวิ่งมาให้คนฆ่ากิน ถ้าเข้าใจแค่นี้ที่อาตมาพูดแล้วก็รู้แล้วว่าคนจะไปกินสัตว์ได้อย่างไรมันเป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายกัน และมีวิบากร่วมกัน แล้วสัตว์มีกรรมวิบากร่วมกัน พีชะไม่มีกรรมวิบาก พระพุทธเจ้าถึงให้กินพืชอย่าไปทำร้ายสัตว์อย่าไปกินสัตว์เมตตาเอื้อเอ็นดูต่อสัตว์ทั้งปวงสิ ถ้าเข้าใจจะไม่มีการไปทำร้ายสัตว์
ในชีวกสูตรมี บาป 5 ข้อ
-
ผู้นั้นกล่าวอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปนำสัตว์ชื่อโน้นมา” (อุทิศ, อุททิสสะ คือ เจาะจงมุ่งหมายไปที่สัตว์ชื่อนั้น)
-
สัตว์นั้นเมื่อถูกเขาผูกคอนำมา ย่อมได้เสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นพูดอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปฆ่าสัตว์นี้”
-
สัตว์นั้น เมื่อกำลังถูกเขาฆ่าย่อมเสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นยังตถาคตและสาวกตถาคต ให้ยินดีไปด้วยเนื้อ ย่อมประสพบาปมิใช่บุญเป็นอันมาก (ตถาคตํ วา ตถาคตสาวกํ วา อุทฺทิสฺส ปาณํ อารภติ โส อิเมหิ ปญฺจหิ ฐาเนหิ พหุง อปุญฺญํ ปสวตีติ) ชีวกสูตร ล.13 ข.60
เรากินพืช เราพัฒนาพันธุ์พืชให้มีสาระ มีสารอาหารมีโภชนาการดีขึ้นได้อีกด้วย คนมีความรู้ขนาดนั้น ไม่ต้องเลี้ยงสัตว์ ไม่ต้องใช้แรงงานสัตว์ไม่ต้องเกี่ยวกับสัตว์ สัตว์ก็อยู่ของเขาไป คนไม่เข้าใจแม้แต่จะไปเมตตาสัตว์ไปช่วยเหลือสัตว์ก็เป็นวิบากผูกพันที่เราจะต้องชดใช้กัน ก็ไม่จำเป็นเลยกับสัตว์ เพราะมีวิบากที่เราทำกับสัตว์ทั้งหลายในโลกก็นับไม่ถ้วนที่จะต้องไปใช้วิบากกรรมต่อกันแล้ว อนาคตเราสร้างกุศลกับสัตว์ทั้งหลายตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปแล้วจะเกิดหมุนเวียนร่วมกับสัตว์ทั้งหลายในวัฏสงสาร คุณก็จะไม่ถูกสัตว์ทำร้าย
_นันท์มนัส· จงอย่าใส่ใจว่า คนอื่นจะมองว่าเราเป็นคนอย่างไร
มีชื่อเสียงมากน้อยแค่ไหน หรือมีฐานะอย่างไร แต่ให้สนใจว่า ตัวเราเองมีค่าควรแก่การ
“ใส่ใจหรือให้ความเคารพนับถือ” แล้วหรือยัง – ขงจื้อ –
-
เมื่อไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่า ไม่มี แต่เพราะความไม่รู้ เท่านั้นเอง
_ค่อยไท · กราบเคารพพ่อครูครับ ผมฟังเพลงพ่อครูบางเพลงแต่งเพราะบ้างไม่เพราะบ้าง ทั้งๆที่เพลงต้นฉบับบางเพลงผมฟังก็เฉยๆบางเพลงก็สุดชอบ แต่วันที่มีประกวดร้องเพลง สัจจะชีวิต ที่พ่อครูแต่ง มี ลุง ป้า น้า อา เด็กน้อย มาร้อง ทำไมผมฟังแล้วเพราะทุกเพลงเลยครับ ที่ฟังแล้วเพราะคงเพราะว่าท่านเหล่านั้นร้องออกมาจากใจ ไม่ได้ร้องเพราะต้องร้อง เห็นบางท่านร้องเพราะใจอยากร้องถวายพ่อครู ทำให้ความเพราะนั้นอยู่ที่ข้างในที่ผมสัมผัสได้ บางท่านก็ถูกกรรมการบอกว่า มาเหนือการเวลา คือร้องก่อนหรือหลังดนตรีหรือค่อมจังหวะนั่นเอง แต่ฟังยังไงผมก็ว่าเพราะอยู่ดี จนพี่แป้งโดนแซวว่าเล่นตนตรีไม่ทันจังหวะทำให้นักร้องเสียคะแนนอีกครับ สนุกมากๆครับ ทุกท่านมาร้องด้วยใจเต็มเปี่ยมมอบถวายพ่อครู หลังงานผมมีคุยกับพี่แป้งทางเฟสบุุ๊ค พี่แป้งชวนผมปีหน้าอย่าพลาดร่วมงานนะ ผมก็ตอบไปกลับว่า ครับพี่แป้ง ปีหน้าผมจะขอไปร้องถวายพ่อครู ด้วยเพลง ขวัญ ที่ให้ผมมีขวัญที่เข้มแข็งสู้โลกียะได้มาถึงทุกวันนี้ครับ
พ่อครูว่า…การร้องเพลงอย่างมีวิญญาณ กับการร้องเพลงหากินร้องเพลงที่ไม่เข้าถึงวิญญาณ ถ้าหากจะให้อาตมาพูดนั้นที่เหลือแค่ชั่วโมง 36 นาทีไม่พอหรอก เพราะฉะนั้นขอผ่านไปก่อนเพราะว่าอาตมาอยู่ในวงการนี้ สอนนักร้องมาเยอะ ทำเพลงมาเยอะ ก็เท่าที่อาตมาใช้เวลา ก็ไม่เยอะเท่ากับคนที่เขาอยู่ในวงการเพลงตั้งแต่เด็กจนโตจนแก่ก็เยอะกว่าก็มี
_0867757xxx สันติ จรูญวิทยากร กราบนมัสการหลวงปู่ครับ ถ้าต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการบ้านเฟส 3 ที่เป็นบ้านแฝด หรือ การปลูกบ้านพักอาศัย ในหมู่บ้านราชธานีอโศก จะสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรอะไร หรือ ติดต่อกับใคร น่ะครับผม กราบขอบพระคุณครับ.
พ่อครูว่า…อันนี้ขอข้อมูลได้จาก สมณะด่วนดี 087 378 3624 และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านพูนไท 099-168 3400 คุณหินเข้ม ที่ร้านวัสดุ 095 620 9228
เราทำบ้านที่นี่ไม่ใช่ว่า เหมือนบ้านจัดสรรทั่วไป ที่ตัวใครตัวมัน เวลาเราไม่อยู่ก็ปิดประตูบ้านให้ใครเข้ามาไม่ใช่อย่างนั้น ที่นี่เวลาเราไม่อยู่บ้านคนอื่นก็เข้าไปดูแลได้ จะทำใจได้หรือไม่จะไหวมั้ยล่ะอย่างนี้
_FOR TRUTH 2559 • 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา
ข้าพเจ้าเชื่อว่าการจะเข้าใจได้ถึงความมีหรือไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ตัวตนของความดีหรือแม้แต่ตัวตนของความชั่วระดับต่างๆ ต้องมีสิ่งอ้างอิง เป็น Reference เพื่อใช้เป็นหลักฐาน ความไม่มีอยู่จริงของ ตัวตนนั้นๆ สิ่งที่ใช้อ้างอิงเป็นหลักฐานคือ ความเป็นอยู่จริงของอาการทางสรีระหรือร่างกายที่มันมีความเป็นศูนย์ทางอารมณ์ผลักหรือดูด(0หรือสูญ) นั่นเอง ถ้ามีอาการของสรีระเป็นผลักหรือดูดเกิดขึ้นแม้ระดับเล็กน้อยก็ถือว่า เกิดความยึดเป็นตัวตนขึ้นมาแล้ว เพราะจิตมีอวิชชาคือโมหะ ยึดสรีระเป็นตนเอง พอสรีระแสดงอาการตามแรงปรุงแต่งของจิตให้ผลักหรือดูด จิตก็จะจดจำเป็นสัญญา จากนั้น จิตก็จะหลงว่า นั่นแหล่ะคือ ตัวเรา คือตัวตนของเรา เป็นตัวตนที่สุขหรือทุกข์(ธรรมะ2) ถ้าไม่อาศัยจุดอ้างอิงนี้ เชื่อว่าจะเข้าใจสิ่งที่ท่านโพธิรักษ์อธิบายไม่ได้เลย พูดตรงๆก็คือ ฟังไม่รู้เรื่องนั่นเอง
พ่อครูว่า…ดี ทำความเข้าใจแล้วรายงานว่ามาเป็นอย่างนี้ เข้าใจถูกใช้ได้ ศึกษาให้ดีแล้วเราจะเกิดปัญญา (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) วิธีปฏิบัติ พยายามเข้าใจความปรุงแต่งของการมี จะเข้าใจคำว่าทำไมถึงจะเรียกว่ากายก็ได้ เป็นไวยพจน์ synonym กัน
ศาสนาพุทธให้แยกรูปนาม แล้วอยู่กับสังขารไม่มีอวิชชา คุณก็จะรู้จักนามว่าคืออะไรก็คือสิ่งที่ปรุงแต่งอยู่ ต่อจากสังขารก็เป็นวิญญาณ คุณจะชัดเจนถึงนามรูป เมื่อกระทบกันก็จะมีอายตนะ เพราะมีผัสสะจึงเกิดอายตนะ ก็จะเกิดเวทนา
เวทนาก็จะเกิดอวิชชาเป็นตัวตนก็มีตัณหา จึงมีสุข ทุกข์ หรือมีอุปาทานคือ static กับตัณหาคือ dynamic
คนที่ยังไม่อยู่เหนือสุขหรือไม่มีสุขไม่มีทุกข์แล้ว คุณก็จะรู้ว่าตอนนี้คุณมีสุขมีทุกข์ เราก็ต้องเรียนรู้ว่าเรายังมีสุขมีทุกข์ ยังมีเทวะ ยังมีสภาวะที่ติดยึดในเวทนาคือสุขทุกข์
ศาสนาพุทธจึงให้อยู่ที่เวทนานี่แหละเป็นใหญ่ที่สุด กรรมฐานเวทนาตัวเดียว ศาสนาพุทธเขาเข้าใจผิดมีกรรมฐาน 40 อะไรอีก เป็นสิ่งที่ให้จิตไปเกาะยึดติดทั้งนั้น เป็นสิ่งที่เป็นของเดียรถีย์ไม่ใช่ของศาสนาพุทธ อยู่กับกรรมฐาน 40 แม้ที่สุดยึดว่าลมหายใจเข้าออกเป็นกรรมฐานแล้วให้วิ่งให้หยุด เพื่อให้จิตเกาะที่ลมหายใจ อันนี้ก็ไม่ใช่ศาสนาพุทธแล้ว
ศาสนาพุทธต้องมาอยู่ที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แล้วก็มีศีล เริ่มตั้งแต่ 10 ข้อที่ 1 ก็สัมผัสกับสัตว์ ศีลข้อที่ 2 ก็สัมผัสกับข้าวของกับพืช สัตว์เราไม่ต้องเกี่ยวข้องเลย เราเกี่ยวข้องในการกินใช้พืชกับข้าวของเท่านั้นก็เพียงพอ แล้วก็อย่าไปทุจริตในเรื่องของดินน้ำไฟลมคือพืชกับข้าวของ
ศีลข้อที่ 3 เกี่ยวกับตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ อันนี้ลึกถึงจิตนิยาม ถึงกรรมกับธรรมะ
ศีลเข้าใจง่ายที่สุด ข้อที่ 2 ก็ต้องระมัดระวังก็ต้องเกี่ยวข้องกับชีวิตที่ต้องกินใช้อย่างระมัดระวัง
นิมนต์พ่อครูดื่มน้ำ
สมณะเดินดินว่า..มีพวกเราฟังว่า วัดเราสอนแค่ศีล 5 มาฟังใหม่ว่าศีลแค่ 3 ข้อ
พ่อครูว่า…อาตมาไม่ได้สอนธรรมะพิเศษอะไร ลึกเข้าไปจนต้องปฏิบัติแบบนั่งหลับตาเข้าไปเป็นภพเป็นชาติ อย่างของอ.บูรพา ก็ไปจมในวิชาเดียรถีย์ ไปจมในอดีตกับอนาคต 62 ในพรหมชาลสูตร ไม่ออกจากภพชาติ สงสารก็ต้องพูดถึง ไม่รู้ว่าท่านจะฟังหรือไม่ ก็ต้องพูดไปสักล้านครั้งไม่รู้จะฟังไหม เราก็กระจายไป
_Oppo O • 5 ชั่วโมงที่ผ่านมา
พระสันติอโศกใช่มั้ยคะ เอาเงินมาจากใหนมาสร้างอาณาจักรใหญ่โต
พ่อครูว่า…อาณาจักรที่เราสร้างนั้นยังเล็กมาก เรียกว่าอาณาจักรแต่ที่จริงมันเล็กมาก มันมีแผ่นดิน ซื้อหามาเท่านั้น จริงๆแล้วที่นี่เป็นหมู่บ้านทางนิตินัย แต่เราต้องหาสตางค์มาซื้อที่ หมู่บ้านที่อื่นเขาก็มีเจ้าของพื้นที่นั้นนี้อยู่ มีพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน แต่พื้นที่ของราชธานี ต้องซื้อทุกแปลง มันก็มีที่สาธารณะอยู่ในเขตของราชธานีอโศก แต่แปลงพื้นที่ที่เป็นสาธารณะเรานั้น ดันมีคนหมู่บ้านอื่นมายึดครอง เพราะเขาคิดว่า เป็นพื้นที่สาธารณะที่เขามีสิทธิ์ เขาเคยยึดครองเขาเคยอาศัยใช้สอยในที่สาธารณะเรานี้มาก่อน ที่สาธารณะนั้นจดทะเบียนเป็นเจ้าของไม่ได้ เขาเคยมาใช้ก่อนที่ราชธานีอโศกจะตั้ง จนกระทั่งเกิดราชธานีอโศกเสร็จเขาก็ยืนยันว่าเขาได้ยึดครอง เราก็ไม่ได้ไปแย่ง
สรุปแล้วแม้แต่พื้นที่ที่เราจะมาอยู่เราก็ต้องซื้อหา คุณจะเรียกว่าอาณาจักรมันก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรหรอก พื้นที่หมู่บ้านราชธานีอโศกมีประมาณ 1,000 กว่าไร่ เหมือนกับที่สันติอโศกเราก็ซื้อ ที่สาธารณะในหมู่บ้านเราเขามายึดครองเราก็ไม่ว่าอะไร
เขาก็เลยบอกว่าเราเอาเงินมาจากไหนที่จะมาสร้างอาณาจักร มันเป็นหลักเศรษฐศาสตร์ ที่ได้เงินมาดูเหมือนใหญ่เหมือนมาก ถ้าผู้บริหารเศรษฐกิจประเทศเข้าใจจุดนี้ เป็นสาธารณโภคี จะดีมาก พวกเราก็จะขยายออกไปเราก็จะซื้อเพิ่ม ในอนาคต มันจะเป็นการขยายประเทศ เราจะได้อาณาเขตอาณาจักรออกไปโดยไม่ต้องทุจริตแย่งชิง เราจะสามารถได้โดยจริงจังเลย แต่เรื่องลึกที่เขาคิดไม่ออก เข้าใจว่าจะเป็นอย่างนั้นจะเกิดอาณาจักรใหญ่โต ถ้าเป็นทั้งประเทศนะ ถ้าทั้งประเทศมีอุดมคติเหมือนชาวอโศกจะเป็นอาณาจักรใหญ่โต
เราขยายอาณาจักรรวมเป็นหนึ่งเดียวกันไม่แตกแยก พฤติกรรมทุกคนเป็นของส่วนกลาง ทุกคนไม่ยึดถือเป็นของตัวตน แต่ทุกคน เป็นผู้ที่มีสิทธิ์อาศัยใช้สอยเป็นลักษณะของสาธารณโภคี 1 รวมเป็นทั้งหมดแล้วทั้งหมดก็รวมเป็นหนึ่ง
ทั้งหมดทุกคนไม่ได้ยึดถือว่าเป็นของตัวเอง ก็เลยเป็นอาณาจักรที่สนิทเชื่อมต่อกันอย่างไม่มีรอยต่อ ใครก็ไม่สามารถแบ่งแยกไปได้ จิตวิญญาณของคนที่มาเที่ยวที่นี่เขาก็ไม่ได้คิดว่าที่นี่มีเจ้าของต้องมีค่าจ้างค่าเช่า หลายคนก็ถือวิสาสะจนเกินไป จนบางทีเลยขอบเขตเราก็ต้องตักเตือนเขา เราก็ไม่ได้แสดงท่าทีที่ยึดติด มีแต่บอกว่าให้มาพักผ่อน เข้ามาอาศัย เท่าที่ เขามีเวลา ตอนนี้คนก็มาเพิ่มขึ้น คนต่างประเทศก็มา เขมรลาวก็มา ขับรถมา ซึ่งไม่น่าเชื่อมีอย่างนั้นจริงๆ เราก็บอกว่าจะมาพักผ่อนมาอาศัยได้ เพราะที่ของเรามีกว้างขวางพอ
ถ้าหากคุณอยู่อย่างไม่น่าเกลียดน่าชังเท่าไหร่ ก็อยู่ได้ เห็นพญาแร้ง Great condor มันเป็นโฟมตอนนั้น เรากำลังทำเป็นทองเหลืองอยู่ ไม่ถึงปีหน้าก็คงได้ติดตั้ง พญาแร้ง รู้สึกว่าอลังการน่าดู เราก็ทำอย่างนี้ดูเหมือนว่าใหญ่โต เงินในระบบสาธารณะโภคีทุกคนเอามารวมเป็นก้อนเดียวมันก็เลยดูเหมือนมาก แล้วก็ใช้ในการผลิตออกไปแล้ว ทั้งหมดมารวมเป็นหนึ่งมันเลยใหญ่ได้ ที่จริงไม่ใหญ่ แต่มันซ้อนความรู้สึก คนจะรู้สึกว่าทำไมสร้างอาณาจักรใหญ่โตมีเครื่องไม้เครื่องมือใหญ่โต ก็จริงทั้งนั้น อะไรมันก็ใหญ่ได้ เพราะเราสร้างขึ้นมาใหญ่เพื่อคุณทุกคน เป็นสาธารณโภคี เห็นไหมคำตอบอยู่ตรงนี้
ใหญ่นะ สร้างอาคารบวร ที่มีพื้นที่ 11 ไร่ สองชั้น เพื่อให้คนมาใช้อาศัย ไม่ได้สร้างเพื่อหารายได้ใส่ตนเอง ให้แต่ละคนมาอาศัยใช้สอย พวกเราที่มาจากต่างที่แม้แต่พวกเราอยู่ในนี้ก็พักอาศัยได้ คนข้างนอกก็มาใช้ได้ แต่ไม่ได้ให้จองอยู่เลยนะ คงไม่พอ แต่ให้อาศัยในการทำอาชีพ นี่คือตลาดประชารัฐชาวอโศกทำมาก่อนรัฐบาล ข้างหนึ่งเป็นการขายของแห้งอีกข้างหนึ่งเป็นการขายของสด
เขาก็มาขาย ตอนนี้จองกันแล้ว แต่เราไม่ให้ยึดจองไว้นะ ตอนนี้คนยังมาไม่มากก็ให้อยู่ได้แต่ถ้าคนมากๆก็ต้องหมุนเวียน นี่คือเราทำด้วยความใจกว้าง เผื่อแผ่เกื้อกูล ที่พอจะช่วยกันได้เราช่วย
โดยเฉพาะชาวไร่ชาวนา พืชผัก เป็นผลผลิตเราให้มาขายได้ ถ้าหากเป็นวัตถุอื่นที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ที่ไม่ผิดกติกา 4 ห้าม 3 ต้องก็มาได้
ส่วน สี่ห้าม สามต้อง ของการขอร่วมมือใช้อาคารบวรราชธานีอโศก คือ…
-
ห้ามนำสิ่งเสพติดมาขาย
- ห้ามนำผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์หรือแม้แต่ส่วนประกอบของใครมาขาย
- ห้ามนำสินค้าที่ปนเปื้อนสารเคมีมาขายเช่นมียาฆ่าหญ้าหรือยาฆ่าแมลงมาขาย
- ห้ามขายแพงให้ขายในราคาต่ำกว่าท้องตลาดเพราะไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ใดๆ
และ สิ่งที่ต้องปฏิบัติของผู้มาขายสินค้าอีกหนึ่งคือ 3 ต้อง…
-
ต้องไม่ติดอบายมุขเช่นเหล้าบุหรี่เล่นการพนัน เป็นต้น
- ต้องนำอุปกรณ์ประกอบการขายใหม่เอง
- ต้องเคารพวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนเช่นไม่ฆ่าสัตว์ไม่นำเนื้อสัตว์มากินในตลาด