ก.ค.312019ศาสนา620731_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ หมู่บ้านศีล 5 สาธารณโภคีมีที่ชาวอโศก อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/11Uvy6DMCzWQq3z_8nW9XbH2lN98ajUBzAtj50m_BMMc/edit?usp=sharing ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1oEir-jZOZap9c9O4dpfAQd2arX4yLynH สมณะเดินดินว่า…วันนี้วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 ที่บวรราชธานีอโศกเป็นวันพระใหญ่ สมณะก็มีการลงปาติโมกข์กัน ช่วงนี้มีข่าวแกนนำนปช. ที่ต้องคดีบุกบ้านป๋าเปรมก็จะถูกพิพากษาในวันนี้แต่ก็เลื่อนไปเพราะว่ามีแกนนำบางท่านที่อายุยาวป่วยเข้าโรงพยาบาล มีแกนนำบางคนบอกว่าไม่ยุติธรรม พวกเสื้อเหลืองไปบุกทำเนียบอยู่เป็นเดือนทำไมติดคุกแค่แปดเดือน พวก นปก.ไปบุกบ้านป๋าเปรมแค่ไม่กี่ชั่วโมง ทำไมถูกตัดสินจำคุกหลายปี พ่อครูว่า..ก็คนไม่ดีทำนั้นก็ควรจะติดคุก ส่วนพวกคนดีทำนั้น ที่จริงไม่ควรจะได้รับการติดคุกด้วยซ้ำไป ทำเหมือนกันแต่เนื้อหาสภาวะเป็นการทำชั่วหรือทำดี พ่อครูว่า..SMS วันที่ 29-30 ก.ค. 2562 _6601น้อมกราบนมัสการพ่อครูค่ะ ลูกกราบขอบพระคุณพ่อครูค่ะที่ตอบคำถามและข้อแนะนำแก่ลูกในการดูแลแม่ อย่างให้อดทนและทำจิตให้เป็นกุศล ไม่ให้เป็นอกุศล ลูกเองจะตั้งใจปฏิบัติธรรมตรงนี้ให้ดีที่สุดค่ะ ก็ยังดีที่มีแม่ให้กตัญญูค่ะ สื่อธรรมะพ่อครู(นิยามชีวิต 5) ตอน ธาตุแท้แห่งคนย่อมปรากฏตามกรรม 7630กราบนมัสการพ่อท่านครับ ทำไมพล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เขาจึงเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ ขอพ่อท่านช่วยวิเคราะห์ให้ฟังชัดๆด้วยครับ? ผมว่าทำให้หลายๆคนผิดหวังนะครับ พ่อท่านว่าไหมครับผม? ขอบคุณครับ พ่อครูว่า..เขาไม่ได้เปลี่ยนหรอก เขาทำให้คนเห็นธาตุแท้ที่เป็นจริงมากขึ้น คนแต่ละคนตัวตนไม่เหมือนกัน พยายามศึกษา ตัวตนของแต่ละคนถ้าจะศึกษา อาตมาก็คงไม่แสดงอะไรมากมายกว่านี้หรอก เพราะว่า ตัวตนแต่ละคนก็ย่อมแสดงตัวตนอย่างที่กล่าวแล้ว จะผิดจะถูกจะดีจะชั่วมันก็เป็นวิบากทั้งดีและชั่วเป็นวิบากของตนเป็นกรรม คุณจะทำอะไรกันคิดนิดนึงก็บันทึกเป็นกรรมวิบาก คิดมากก็เป็นวิบากมาก ยิ่งพูดออกมาก็ทำออกมาครบทั้งกายกรรมวจีกรรมมโนกรรมเลย ก็ยิ่งเป็นตัวกรรมที่สมบูรณ์แบบ มันก็บันทึกลงไปมีน้ำหนัก ในตัวคนแต่ละคน เรื่องกรรมนี่แหละ เป็นตัวตั้งของอัตภาพของแต่ละคน เริ่มต้น สัตว์โลกเป็นจิตนิยามจุติขึ้นมาเป็นเซลล์ของจิตนิยาม สัตว์เซลล์เดียว เริ่มต้น จากนั้นไป ก็จะบันทึกวิบากของเซลล์ที่เป็นอัตภาพนั้นเริ่มต้น แต่ละคนมาอย่างนั้นทั้งนั้น ส่วน พีชะมันไม่เป็นจิตนิยามก็ไม่บันทึกอะไร ไม่มีวิบากที่ต้องเวียนวน เป็นความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าที่แยกแยะอุตุนิยาม พีชนิยามได้ นักวิทยาศาสตร์ใดในโลกก็ยังไม่สามารถเข้าใจพลังงานนี้ได้ พลังงานที่แตกเป็นอุตุนิยาม พีชนิยาม จิตนิยามได้ ไม่มีใครสามารถรู้อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ได้เลย ก็มีกรรมนิยาม ธรรมนิยาม ที่จะเป็นตัวคัดสรรในแต่ละสัตว์ ตั้งแต่สัตว์เซลล์เดียวจนถึงสัตว์มนุษย์ ที่ยังไม่หมดความเป็นสัตว์ ศาสนาพระพุทธเจ้าท่านค้นพบจนกระทั่งสามารถทำลายอัตภาพที่มันเป็นสัตว์ แยกธาตุเป็นอุตุนิยาม พีชนิยาม แยกถึงขนาดทำลายจิตนิยามอัตภาพของตนเองแตกสลายเป็นดินน้ำไฟลม เลิกความเป็นอัตภาพได้ เลิกความเป็นจิตวิญญาณได้ ซึ่งสายเทวนิยม ทุกศาสนาไม่มีศาสนาไหนสามารถที่จะทำลายจิตวิญญาณได้ จำนนต้องบอกว่า จิตวิญญาณเป็นนิรันดร มีแต่ศาสนาพุทธศาสนาเดียวที่สามารถทำลายจิตวิญญาณของตนเองได้ ทางด้านศาสนาเทวนิยมจึงจำนนไม่รู้อะไรมากกว่าที่ตัวเองรู้แต่ละชาติ ชาติเดียวเสร็จแล้วก็บอกว่าไปอยู่กับพระเจ้าจบ ไม่มีใครที่จะรู้ความวนเวียนสัจจะต่างๆแห่งกรรมแห่งวิบากต่างๆ ไม่มีสิทธิ์จะรู้ได้เพราะไม่มีทฤษฎีที่จะสอน อันนี้เป็นความต่าง ศาสนาเทวนิยมจึงจบอยู่ที่พระเจ้าแล้วก็ไม่รู้เรื่องพระเจ้าคืออะไรก็ไม่รู้ ซึ่งจริงๆก็คือวิบากกรรมของแต่ละอัตภาพ แต่ศาสนาเทวนิยมไม่รู้จักวิบากของแต่ละอัตภาพ ซึ่งสะสมแล้วก็วนเวียน และไม่สามารถที่จะตีแตกอัตภาพได้จึงจำนนต่อจิตวิญญาณอยู่อย่างนั้นนิรันดร ศาสนาพุทธนั้นไม่นิรันดร และเข้าใจว่าพระเจ้าไม่มี พระเจ้าไม่ได้มาเป็นตัวชี้ตัวบงการนอกจากตัวเอง อัตตาหิอัตโนนาโถ โกหินาโถปโรสิยา ตนนี้แหละเป็นที่พึ่งแห่งตนไม่มีใครให้พึ่งพาได้ นี่สุดยอดแห่งศาสนาพุทธมันเป็นเช่นนั้น ธัมมชโยหายตัวได้หรือไม่ _7630พ่อท่านครับเป็นไปได้ไหมครับธัมมชโยท่านหายตัวได้? พ่อครูว่า..ไม่เกิน 100 ปีหายตัวไปแน่ แต่ถ้าจะหมายถึงว่าทำตัวให้เป็น invisible Man ไม่มีใครเห็นตัวได้ ไม่มีใครเห็นรูปร่างของตัวเอง มันเป็นไปไม่ได้ การหายตัวนี้อาตมารู้ว่าวิธีจะหายตัวนี้คืออะไร วิธีหายตัวคือวิธีสะกดจิตคนอื่น ให้คนอื่นไม่เห็นตัวเรา อันนี้พิสูจน์ได้ วิชาสะกดจิตนี้สะกดจิตเสร็จแล้ว สามารถสั่งให้ผู้ที่ถูกสะกดจิตไม่เห็นสิ่งใดเขาก็จะไม่เห็น เพราะฉะนั้นทางพุทธศาสนาโดยทางไสยศาสตร์ พวกไสยศาสตร์ก็ถือว่าเป็นฤทธิ์เดช แต่ว่าทางพุทธศาสตร์นี้เข้าใจแบบวิทยาศาสตร์ ก็เป็นการสะกดจิตเขาอย่างเช่นนักมายากลที่เล่นบนเวทีก็จะมีความสามารถในการสะกดจิตให้คนฟัง ตามเขาได้เลย เขาก็จะจูงนำไปได้อะไรทุกอย่าง เหมือนกับเขาสั่งได้จะเห็นตามเขาเพี้ยนตามเขา เชื่อตามเขาหมด นี่คือวิธีจูงใจสะกดจิตแล้วก็กำหนดให้เขาเป็นไปตามที่เราสั่ง จึงไม่มีการหายตัวได้อะไรหรอก ไม่มีแต่คนก็มาเห็นตัวนี้ก็บอกว่าสะกดจิต แต่ธัมมชโยสะกดจิตอย่างนี้ไม่เป็น แต่หมกหมักอยู่ นี่สงสัยเน่าหรือยัง ปีสองปีแล้ว หมักเงียบเลย (โยมว่า เขาบอกว่าเป็นพระหายาก) ราคาคงสูงนะ เราก็พูดไปเหมือนสนุกๆ ที่จริงก็สนุกๆ เอามาพูดสนุกๆเล่นๆได้เพราะไม่เป็นที่เคารพ คนก็ไม่ค่อยเกรงใจก็พูดกันไปตามประสา อิทัปจยตาของศาสนาเทวนิยม 8768กราบนมัสการพ่อท่านค่ะ.อยากทราบรายละเอียดสภาวะธรรม ที่ว่าอิทัปปัจจยตา ค่ะ คืออะไรและจะเกิดตอนไหนและจะเกิดได้อย่างไรค่ะ กราบนมัสการและกราบขอบพระคุณค่ะ พ่อครูว่า..อิทัปปัจจยตา พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ทุกอย่างเกิดมาแต่เหตุ จากสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งนี้จากสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งนี้ต่อไปเรื่อยๆเป็นสาย นี่เป็นความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นอิทัปปัจจยตา คำนี้จึงแปลว่าสิ่งนี้เพราะสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งนี้ เพราะสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งนี้ นั่นเอง ก็คือสภาวะที่อันนี้เกิดแล้วก็เป็นเหตุปัจจัยต่อเนื่องไปเกิดสิ่งต่อไป ถามว่าเกิดได้อย่างไร เกิดได้เมื่อจิตของคุณเริ่มเป็นจิตนิยามขึ้นมา สภาวะคุณเป็นอัตภาพเกิดจิตนิยามขึ้นมาก็จะเป็นกรรมบันทึกอยู่ในอัตภาพ แล้วก็เกิดเป็นสัตว์ตั้งแต่สัตว์เซลล์เดียวก็เป็นอวิชชาอย่างไม่รู้จักกรรมวิบาก ไม่รู้จักอาการของกรรมวิบากไม่สามารถที่จะจัดการเรื่องกรรมวิบากของตัวเองได้ เพราะฉะนั้นสัตว์เดรัจฉานยิ่งเป็นสัตว์เซลล์เดียวหรือสัตว์ที่มีจำนวนเซลล์น้อยๆมันก็ไม่รู้เรื่องทำไปตามอวิชชาของเขา ที่มีสิ่งแวดล้อมที่มีเจตนามีตัวตนเป็นตัวหลัก เจตนาตัวตนจะเป็นอย่างไรก็ทำไปตามประสาอวิชชา ก็เกิดวิบากสะสมมา จนกลายเป็นวิบากมากขึ้นเกิดแล้วเกิดอีกอัตภาพนั้นก็ต่อเนื่องมาจนกระทั่งจนกว่าจะมาพบศาสนาพุทธ เริ่มจุติเป็นเซลล์เดียวพัฒนาจากเป็นสัตว์โลกเซลล์แรกเป็นจิตวิญญาณ จากนั้นก็จะเกาะตัวไม่มีสูญหายไปไหนได้เลย จนกระทั่งเป็นอเทวนิยมสามารถทำลายจิตวิญญาณได้ เลิกเลยได้ สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปพระพุทธเจ้าจึงศึกษาจนครบรู้แจ้งว่า สิ่งที่เกิดมาจะเป็นจิตนิยามก็สามารถที่จะตีแตกจิตนิยามสลายได้ แต่เทวนิยมตีไม่แตกก็เลยคิดว่าเป็นนิรันดร ศาสนาเทวนิยมอเทวนิยมก็ต้องเวียนตายเวียนเกิดเหมือนกันทั้งนั้นแหละแต่เขาไม่รู้เขารู้จบเพียงสั้นๆ คำสอนของศาสนาเทวนิยม เขาบรรยายได้แค่ชาติเดียวไม่สามารถบรรยายข้ามชาติได้ ก็ทำให้ดีก็แล้วกันถึงสอนแต่เรื่องดี ไม่มีความรู้เรื่องความสุขความทุกข์ไม่มีความรู้เรื่องนิพพานรูปแต่ความดีความชั่ว ก็จึงเป็นศาสนาที่สอนให้คนทำดีและความชั่วเป็นโลกียะมันก็ดี ก็ได้ช่วยมนุษยชาติช่วยโลกเอาไว้ เพื่อที่จะเป็นหลักยึดและเป็นหลักคำสอนให้คนต้องทำดีมีบาปมีบุญ แต่ว่าบาปบุญนั้นยังไม่ถึงขั้นเป็นตัวแท้เป็นบุญแท้ อเทวนิยมสามารถล้างกิเลสเป็นศูนย์ได้ แปลว่าเทวนิยมนั้นไม่สามารถทำให้กิเลสเป็นศูนย์ได้อย่างมากก็กดข่มไว้ ข่มไม่ได้ก็ไปทำชั่วมากขึ้นก็เท่านั้นเอง อิทัปปัจจยตาเกิดตั้งแต่เป็นสัตว์เซลล์เดียวแล้วทำปฏิกิริยาต่อมา เกิดได้อย่างไรเพราะอวิชชา เพราะไม่รู้ก็ต้องเกิดอย่างนั้นไป ประสาเทวนิยมก็จบความรู้แค่นั้น จบความรู้แต่จริงๆแล้วอัตภาพไม่เป็นจะต้องไปวนเวียนเป็นเทวนิยมอีกนานเท่านาน กว่าจะได้พบศาสนาพุทธกว่าจะมาศึกษาทำดีได้อย่างนิรันดร ศาสนาเทวนิยมทำดีไม่ได้นิรันดรหรอก เดี๋ยวก็ตกต่ำเดี๋ยวก็วนเวียนอยู่เป็นล้านชาติ ชาติที่เกิดเทวนิยมยิ่งไม่รู้ใหญ่เลย ตัวเองเกิดมาก็ทุกข์ทรมานในแต่ละชาติเป็นนิยายในแต่ละชาติ นิยายชาติปัจจุบันตายแล้วก็ยังไม่รู้เรื่องตายแล้วก็ไม่รู้ว่าจะต้องเกิดแล้วเกิดอีก rebirth ซึ่งมันเป็นความรู้ที่แคบสั้นมาก โลกุตรธรรมสามารถทำให้พ้นจากการวนเวียนได้ แต่สัตว์โลกจำนวนน้อยเท่านั้นที่จะรู้ได้ในทุกยุคทุกสมัย ถึงมีคนที่มีภูมิโลกียะมากกว่าภูมิโลกุตระเสมอ จะหลุดมาเป็นศาสนาพุทธเป็นโลกุตระได้ไม่ง่าย จะหลุดพ้นได้ช่วยโลกได้ ศาสนาพุทธจึงมีเสื่อม ในยุคที่เป็นอจินไตย ยุคที่พระพุทธเจ้าสอนคนได้เยอะได้เป็นล้านคนหลายล้านคน อยู่นานเป็นหลายหมื่นปี มันก็เป็นในแต่ละยุคกัป คนก็คิดยากคนจะเกิดมาแล้วมีอายุเป็นหมื่นปีนั้นมันจะเป็นจริงหรือ คนฟังแล้วมันก็ยากจะเชื่อ นึกว่าเป็นนิทานคิดไม่ออกหรอกว่าจะเป็นจริงอย่างไร เพราะว่าโดยนิสัยของเราเองมีความรู้ว่าเกิดมาอายุ 100 ปีก็สูงสุดแล้ว คนจะสามารถไปอยู่เป็นพันปีได้อย่างไรจะลากไปได้อย่างไรมันสุดที่จะคิด สุดที่จะเชื่อ แต่ไม่กล้าแย้ง (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) สมณะเดินดิน…ในบางยุคสมัยมีคนเกิดมาเป็นผู้ชายแล้วไม่บรรลุธรรมก็จะถูกคนประนามว่าได้ร่างมาเป็นผู้ชายแล้วทำไมไม่บรรลุธรรม มีสิ่งที่พ่อครูพูด ทำให้นึกถึงคำพูดไอน์สไตน์เคยบอกว่า ศาสนาในยุคต่อไปจะเป็นศาสนาสากล ศาสนาที่เป็นเทวนิยม คนก็จะไม่เคารพนับถือ แล้วมาหาศาสนาสากลที่เน้นเรื่องของจิตวิญญาณและธรรมชาติ ศาสนาที่จะเป็นได้นั่นก็คือศาสนาพุทธไอสไตน์บอกไว้เช่นนั้น มนุษย์ก็จะเข้าหาสัจจะความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องของพระเจ้า ทุกวันนี้คนกล้าพูดหรือว่า GODหรือพระเจ้าตายแล้ว ขนาดทุกวันนี้อินเดียยังส่งจรวดไปที่ดวงจันทร์ได้แล้วแล้วราคาถูกกว่าประเทศอื่นด้วย ต่อไปดาวเทียมจะเต็มท้องฟ้าเลย จะส่งคลื่น 5g กันในอากาศไม่ต้องมีเสาแล้ว พระเจ้าของคนรุ่นใหม่คือ 5g 5 GOD มนุษย์ก็จะเข้าหาเหตุผลมากขึ้น สิ่งที่พ่อครูพูดไว้คนก็จะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น พ่อครูว่า..มันเป็นความรู้ที่ก้าวหน้าซึ่งจะต้องค่อยๆตามเข้าใจอีกนานกว่าจะเข้าใจโลกุตระ แต่ก็มีคนเริ่มเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสรู้มา 2 พันกว่าปีแล้วมันก็เสื่อมในตอนปัจจุบัน อาตมาต้องมากอบกู้โลกกุตระทำขึ้นมาใหม่ มาได้ขนาดนี้แล้วมันก็จะเจริญขึ้นอีก สภาพสังคมมนุษย์โลกใฝ่หาสิ่งที่สูงที่เจริญแท้ Civilization ที่แท้จริง คนที่เขามีภูมิปัญญาก็จะเข้ามาเรื่อยๆ แม้แต่ศาสนาเทวนิยมก็จะมา เขาก็จะมาอย่างเทวนิยมนั่นแหละ ส่วนอเทวนิยมเก่านั้นจะเสื่อมไปในตัวเอง ตัวเองกลายเป็นไม่ค่อยรู้โลกุตระ แต่ผู้ที่แสวงหานั้นก็จะมาตัวเอง เคยได้แล้วแต่ก็เสื่อมไปเอง คนอื่นก็จะเข้ามาแทน อนาคตจะเป็นเช่นนั้น _1182เคยมีคนสงสัยว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจจะไม่ใช้วิธีการรบกันด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างเดียว แต่เพิ่มสงครามโลกธ.ด้วยสินค้ามหาอำนาจทุนนิยม ใช้วัตถุทรอนิคเคลื่อนที่ไร้จำกัด ความเร็วมาในรูปแบบนวัตกรรมใหม่ เป็นอาวุธไร้ผู้สังหารโดยไม่ต้องรับผิดชอบทุกเหยื่อไม่เสี่ยงคดีอาชญากรสงคราม! สินค้านั้นนอกจากปุ๋ยเคมี ยา สารพิษ อาหารปนเปื้อนสารพัด รวมถึงรถบิ๊ก ยมฑูตไบค์มรณะด้วยฤาเปล่า?สณ.สม.อ.ดร.กู้ชาติ พ่อครูว่า..ก็เป็นแต่เพียงพูดมาจะเป็นจริงหรือเป็นจริงก็ไม่รู้ มีได้หรือไม่มีได้ก็ไม่รู้ แต่อันที่มีแล้วก็มีปุ๋ยเคมียาสารพัดพิษ การปนเปื้อน รถบิ๊กไบค์มรณะ ก็จะเป็นสงครามของธรรมชาติไม่ต้องรบกันด้วยอาวุธเหมือนเดิม ก็เป็นไป เกิดมาในโลกนี้ก็เรียนรู้ คนที่เรียนรู้โลกเรียนรู้สังคม โดยเฉพาะเรียนรู้ด้วยตนเอง แล้วก็จัดการกับตนเองนี่แหละ ให้กรรมคือการกระทำของตนเองเป็นกรรมที่สุดยอด ตัวเองเป็นเจ้าของกรรม ไม่มีพระเจ้าที่ไหนมาเป็นเจ้าของกรรมของเรา อันนี้เป็นความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอาตมาก็เห็นสิ่งเอามาย้ำยืนยันจนทุกวันนี้ จะบอกว่าพูดข่มศาสนาเทวนิยม มันก็จริงเพราะศาสนาพุทธรู้จริงถ้าจะเข้าใจอย่างนั้นก็ไม่ว่า ใครจะหาว่าไปข่มก็ต้องยอมรับ เพราะว่าความถูกต้องมันต้องข่มความไม่ถูกต้อง จะให้เรียกความจริงอันนี้อาตมาทำไม่ได้ก็ต้องพูดความจริงอันนี้เท่านั้นเอง พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วถึงสัจจะความจริงของสังคม ที่อาตมาบอกแล้ว พระพุทธเจ้าไม่ได้ศึกษาอะไรในแต่ละชาติของท่าน ท่านก็บำเพ็ญเพียรศึกษาเรื่องของมนุษย์ความเป็นมนุษย์กับความเป็นสังคม แล้วก็ช่วยมนุษย์ช่วยสังคม เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้ว ช่วยมนุษย์ช่วยสังคมมนุษยชาติ ประเสริฐที่สุดแล้ว การช่วยมนุษย์นี้ไม่มีใครมาจ้างวาน ไม่มีใครมาให้ค่า ไม่มีใครมาให้รางวัล ดีไม่ดีจะได้รับการต่อว่า ถูกถล่มทลายด้วยซ้ำไป อย่างเช่นอาตมา ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่อาตมารู้ตัวเองอาตมาโดนก็รับได้ เป็นอย่างนี้เพราะว่าสังคมมันแย่แล้ว กระทบนิดหน่อยเขาก็มีอัตตามากมีกิเลสแรง เขาก็สะท้อนตอบเป็นธรรมดา อยู่ในยุคนี้อาตมาก็จำนนว่าจะต้องพูดแรงด้วย ก็กระทบเป็นเหตุปัจจัยกันที่แท้จริง ต้องแรงถ้าไม่แรงไม่รู้สึก หากว่าอาตมาพูดไปเรื่อยๆ คนจะเต็มห้องนี้ไหม พวกคุณก็ฟังไม่ชัดเจน มันเป็นยุคสมัย แม้แต่จะร้องเพลงก็ต้องร้องดังๆจะต้องร้องแบบฮาร์ดร็อค หรือว่าจะต้องทำอะไรอย่างจัดๆ รูปก็จัดเสียงก็จัดขึ้นรสก็ต้องจัดไปหมด อาตมาจะมาทำไม่สมยุคสมัย มันเสียเวลา มันไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควรในยุคนี้ทำอย่างไรเขาก็รับไม่ติดไม่สมกับ กาลัญญุตา ใช้สัปปุริสธรรม 7 อาตมาก็ยังสบายใจที่พวกเรา มาฟังธรรมะ อาตมาบรรยายธรรมะวันเว้นวันก็ตาม พวกเราก็ช่วยบรรยายสลับกับอาตมามา มีผู้นั่งฟังสนใจเห็นหน้าเห็นตาไม่มีใครบังคับพวกคุณ พวกคุณก็มากันเองก็เต็มห้อง ไม่ได้ลดหย่อน ตอนเริ่มบรรยายคนไม่มากนักแต่เมื่อบรรยายต่อไปคนก็มามากขึ้นมากขึ้นเป็นธรรมดาผู้ให้และผู้รับก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ผู้รับก็เต็มใจมาเพิ่มมาเรื่อยๆแสดงถึงภาวะจริง คนที่บรรยายธรรมะโฆษณากันมากคนก็มากันมากแต่บรรยายไปคนก็หายไปเรื่อยๆจนตอนจบเหลือคนนิดเดียวอันนี้มันคนละลักษณะ แม้แค่นี้ลักษณะนี้ก็เอามายืนยันเนื้อแท้เนื้อหาสาระของสัจจะจำพวกนี้ได้ พระไม่ใช้เงินแล้วจะเดินทางไกลอย่างไร _วารุชาย วิหก เหินฟ้าลอยดิน • 1 วันที่ผ่านมา ห้ามให้พระถือเงิน เเล้วหลวงปู่เดินทางได้อย่างรัยคัฟ !หลวงปู่เสกเงินได้ งงคัฟ พ่อครูว่า..การเดินทางต้องใช้เงินเช่นค่าเครื่องบินเป็นต้นหรือค่าน้ำมันค่ารถค่าอะไรต่างๆนานา แล้วเดินทางได้อย่างไร เรื่องการเงินของนักบวชนั้น มีวินัยเรียบร้อย มีกองกลางสงฆ์ มีไวยาวัจกรมีผู้ดูแล มีผู้ที่จัดสรรผู้ถือเงินผู้ช่วย เพราะฉนั้นไม่ใช่เรื่องยากลึกลับที่จะต้องไปผิดพระธรรมวินัยเป็นเรื่องง่ายมากเลย คุณอาจจะเคยบวชแต่ไม่เคยรู้ว่าความถูกต้องของพระธรรมวินัยเป็นอย่างไร มันก็คงยาก แต่ถ้าเคยมาบวชแล้วก็จะรู้ บวชอย่างไรก็พอจะรู้ว่า ในวงการการบวชเป็นอย่างไร ส่วนผู้ที่จะละเมิดวินัยเป็นการจ่ายเงินเองซื้อขายเองผิดวินัยมันก็มีเยอะ ผู้ที่จะสะอาดในเรื่องเงินทองนั้นมีอยู่ มาศึกษาให้ดีไม่ยากหรอก แม้ทุกวันนี้มีคนบอกว่าพระไม่ใช่เงินไม่ใช้ทองอยู่ไม่ได้ อาตมาขอยืนยันว่าอยู่ได้ อย่าว่าแต่สมณะชาวอโศกเลยแม้แต่คำว่าชาวอโศกก็ไม่ใช้เงินได้บวชมา 30 40 ปี อาตมาบวชมา 50 ปี ก็ไม่เดือดร้อนอะไร คุณเดือดร้อนไหม? สมณะเดินดินบอกว่า จะเดือดร้อนก็ตอนจะมีเงินนี่แหละ พ่อครูว่า..มีแล้วทุกข์จะไปสะสมทำไม ในยุคของพระพุทธเจ้าใช้น้อยในยุคนี้ใช้มาก ถ้าหากจิตใจถึงแล้วก็ไม่เดือดร้อนอะไรสบาย อาตมาไม่เห็นต้องเดือดร้อนวุ่นวายอะไร _ประไพ ออกผล • 2 วันที่ผ่านมา ความเป็นโพธิสัตว์หรือปารถนาพุทธภูมิ การเวียนว่ายตายเกิดเยอะมาก เกิดเป็นทุกอย่าง นรกสวรรค์พรหมอินทร์มารสรรพสัตว์ เป็นช่างเป็นม้าสัตว์ทุกชนิดเกิดหมด เป็นพราหมณ์เป็นดาบส เป็นกษัตริย์ เป็นคนยากจน เป็นคนพิการ เกิดหมดทุกอย่างจ้ะ พอชาติสุดท้าย ตีรวมเลยค่ะ ปฏิบัติแป๊บเดียวบรรลุ การบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณหรือพุทธภูมิ เป็นได้ทุกคน เป็นได้ทุกคน ทุกยุคทุกสมัย แต่ไม่ประกาศศาสนาเท่านั้นเอง อีกหน่อยนึง เขาเรียกว่า ต้นต้องผ่านให้หมด ชาติสุดท้าย พระโสณะอนาคามีสกทาคามีพระอรหันต์และโพธิญาณ ไม่งั้นจะสอนคนได้อย่างไร คุณรู้หรือไม่ว่ายังมีคนที่บรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระก็มีเป็นฆราวาสก็มี ปฏิบัติถึงสูงสุด ก็กลับคืนสู่สามัญชน เป็นคนธรรมดาธรรมดา ปกติชนคนธรรมดา แม้กระทั่งพระอรหันต์ ยังดูท่านไม่ออกเลยค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าเที่ยวไปปรามาสคนนู้นคนนี้คนนั้น จริงๆแล้วการปฏิบัติไม่มีอะไรมากง่ายมากๆ มันก็อยู่ที่ปัญญาของคน หรือบุญบารมีใครสะสมมามาก แล้วคนนั้นก็จะไปได้เร็ว บางคนก็สะสมมาน้อย เริ่มต้นยังไม่ได้เลยค่ะ แต่ก็ยังมีบุญ ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ การบรรลุธรรมขั้นสูงสุดไม่ได้อยู่ที่ลักษณะหรือกิริยาต้องเรียบร้อย บางคนดูเหมือนคน เกรี้ยวกราด พูดจาไม่เพราะ ดูเหมือนยังมีกิเลส แต่จริงๆแล้ว ท่านกำจัดกิเลสออกหมดแล้ว จึงไม่มีใครสามารถที่จะหยั่งรู้ได้ ยิ่งบางคน บ้าบุญมากๆ หรือหลงบุญมากๆ อันนี้เอาแต่ตำหนิผู้อื่นคนนั้นก็ไม่ดีคนนี้ก็ไม่ใช่ พระอรหันต์ต้องเป็นอย่างนั้นต้องเป็นอย่างนี้ จริงๆแล้วการบรรลุอรหันต์หรือบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ ปฏิบัติสูงสุดคืนสู่สามัญ ทุกอย่างจะเป็นอัตโนมัติหมด ไม่ต้องทำอะไรให้กับตัวเองอีกแล้ว ถ้าเป็นฆราวาส ก็อยู่ในสังคมได้ไม่ปกไม่ปิด ทำอะไรอะไร ก็ได้เหมือนคนปกติสามัญชนคนทั่วไป ถ้าคุณไม่เข้าใจตรงนี้คุณลองไปถาม พระโพธิรักษ์เองสิจ๊ะ แล้วแต่ว่า ถ้าคนไหน เป็นพระภิกษุไม่สึกออกมา ก็จะเป็นผู้ชี้แนะแนวทางให้สรรพสัตว์หลุดพ้น แล้วแต่ใครจะปฏิบัติแบบไหนตามที่ท่านถนัด ตามฐานะฐานะของแต่ละองค์ การบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณหรือพุทธภูมิ ชาติสุดท้ายตีรวมหมดค่ะ ต้องรู้ให้หมด การเข้าพุทธภูมิชาติสุดท้าย ต้องมีคู่บุญบารมี จิตเสมอกัน เคยปฏิบัติด้วยกันมาตั้งแต่อดีตชาติจนถึงชาติ สุดท้าย แต่ไม่ประกาศศาสนาก็มี ดิฉันไม่เคยอ่านในพระไตรปิฎก ไม่เคยดูในตำรา และไม่เคยฟังไอ้ที่เขาว่ามา เรียนรู้ด้วยตัวเองเห็นเองรู้เอง หรือเรียกง่ายๆว่าทั้งรู้ทั้งเห็นต้องเข้าใจ ถ้าไม่เชื่อลองเอาคลิปนี้ไปให้โพธิรักษ์อ่านดูสิคะ ใครบอกว่าท่านเป็นพระอรหันต์ปลอม ดิฉันว่าของจริง จริงแท้แน่นอน อย่าไปด่าท่านอย่าไปว่าท่านอย่าไปปรามาสท่าน ที่ท่านพูด ไม่เพราะ หรือกิริยาท่าทางท่าน มันเป็นธรรมชาติของท่าน ไม่ได้เสแสร้งแกล้งทำเป็นดี พระ ทางสมมุติ ก็โกนหัวห่มเหลืองโกนคิ้ว แต่พระทางวิมุติ ที่หลุดพ้นแล้ว มันอยู่ข้างในจิต จิตที่ไม่เกิดแล้ว นั่นแหละเขาเรียกว่าพระของจริง ปุถุชนคนธรรมดา ไม่สามารถจะเข้าใจได้ พ่อครูว่า…ฟังดูสำนวนโวหารแล้วก็พอเข้าใจว่าคนคนนี้เป็นผู้เข้าใจในธรรมะดีไม่ใช่น้อย แล้วก็พูดออกมาตามประสาของตัวเองอิสระเสรี ก็เท่านี้ก็แล้วกัน อาตมารับฟังแล้วก็ขอแสดงความเห็นแค่นี้ก่อนนะ _Thailand in. Chinese • 3 วันที่ผ่านมา ท่านสารีบุตรถึงที่สุดแห่งปณิธานของท่านที่ตั้งไว้ยุคพระปทุมมุตรพุทธะเจ้าแล้วครับ ไม่ตกต่ำอีกแล้วความดีอะไรที่จะดีเกินกว่าเป็นพระอัครสาวกผู้เลิศด้วยปัญญาช่วยพระศาสดานำสัตว์ข้ามโอฆสงสารนับจำนวนไม่ได้..ท่านคงไม่มาเกิดในมดลูกของส่ำสัตว์อีกแล้ว.. สอนชาวโลกก็ต้องใช้โวหารโลกสิครับ..ถ้าบุญไม่ดีแล้วบาปดีหรือ..อสังขตธรรมมันไม่มีโวหารโลกมาอธิบายได้บางทีพระพุทธเจ้าก็ใช้โวหารโลกเทียบเคียงที่พอจะไปกันได้เพื่อประโยชน์แก่ผู้ฟัง.. พ่อครูว่า…คงฟังอาตมาแล้วที่อาตมาไปวิจัยวิจารณ์คำว่าบุญในมิติหนึ่ง แต่ฟังยังไม่รอบถ้วน ใช้ตรรกะคิดก็ไม่เข้าใจอย่างรอบถ้วน ที่อาตมาบอกว่าบุญไม่ดีคือมันเป็นอาวุธอะไรมันต้องฆ่าแต่มันต้องฆ่าสิ่งที่เป็นตัวร้ายคือค่ากิเลสอย่างเดียว เพราะฉะนั้นอาวุธไปฆ่าอะไรมันไม่ดีทั้งนั้น เรื่องฆ่ากันมันไม่ดีทั้งนั้นแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร มันต้องมีสิ่งนี้เกิดมาฆ่ากิเลสเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ สร้างพลังงานที่ชื่อว่าบุญแล้วฆ่ากิเลส แต่มันก็คือนักฆ่า แล้วมันไม่มีอะไรอื่นอีกด้วย บุญไม่ทำหน้าที่อย่างอื่นเลยนอกจากฆ่ากิเลสฆ่ากิเลสเสร็จจบก็เลิกหรือแม้แต่ฆ่าไม่ได้มันก็เลิกในปัจจุบันทุกปัจจุบัน ซึ่งนิยามได้ยากมีคนอย่างพระพุทธเจ้าเท่านั้นที่จะตรัสรู้เรื่องที่มนุษย์สามารถสร้างพลังงานบุญในจิตใจตนเองสามารถมีประสิทธิภาพฆ่ากิเลสได้ มีแต่ศาสนาพุทธศาสนาเดียวในโลกที่ทำวันนี้ได้ ฟังให้ดีๆเถิด บุญเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ คนไม่เข้าใจเรื่องบุญกันได้ง่ายๆ เขาว่า บุญไม่ดีแล้วบาปจะดีหรือ คุณก็พูดวนเวียนอยู่อย่างนี้ _Thailand in. Chinese • 3 วันที่ผ่านมา ศีลกับวินัยก็อันเดียวกันครับ ศีลของพระมีสี่อย่าง ปาฏิโมกขสังวรณ์ศีลคือสิกขาบทที่มาในพระปาฏิโมขหรือพระวินัยที่สวดกันนิยมว่ามี227ข้อ..อาชีวปาริสุทธิศีล ศีลคือการเลี้ยงชีพให้บริสุทธิ..อืนทรียสังวรณศีล ศีลคือการสำรวมกายวาจาใจ..ปัจจยสันนิสิตศีล ศีลคือความพอใจในปัจจัยที่หาเลี้ยงชีพตามมีตามได้ เช่นพระไปบิณฑบาตต้องยินดีในอาหารที่เขาใส่บาตไม่ปรุงแต่งรสอาหารตามกิเลสหรือข้าวของเครื่องใช้ก็ยินดีตามพุทธานุญาต พ่อครูว่า…เข้าใจเรื่องศีลและวินัยต่างกันก็ไม่ได้ วินัยนั้นเป็นเรื่องของข้อห้าม เป็นสิ่งที่ละเมิดแล้วมีบทลงโทษส่วนศีลนั้นเป็นข้อปฏิบัติ มีข้อห้ามเหมือนกันว่าไม่ให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่เป็นข้อปฏิบัติที่ไม่มีการลงโทษไม่มีอาบัติอะไร ใครปฏิบัติก็ได้ส่วนตัว แต่วินัยหากละเมิดก็มีการลงโทษ ซึ่งเป็นเรื่องของสัจจะที่พระพุทธเจ้าแยกไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าบอกว่าศีลและวินัยมองเผินๆก็เป็นอย่างเดียวกัน แต่มันมีนัยยะลึกซึ้ง ก็ดีนะคุณคนนี้ หยั่งรู้ใจตนง่ายกว่าหยั่งรู้ใจคน _Thailand in. Chinese • 5 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยกตนแล้วข่มผู้อื่น ถือเขาถือเรานี่หรือคือผู้เป็นโลกุตตร..พระอรหันต์ต้องมีเมตตาจิตแผ่ไปเป็นอัปมัญญาคือไม่มีกำหนด.แต่นี่อะไรกัน..ยึดติดว่าแต่ตัวเองดี เพิ่งรู้ว่าอาริยชน พูดถึงปุถุชนแบบนี้เอง..สาเถยยะ.สารัมภะ.มานะ..อติมานะ..มาเต็ม พ่อครูว่า…อาตมาฟังเข้าใจคุณตำหนิ แต่คุณเข้าใจอาตมาได้อย่างที่คุณเข้าใจแต่มันต่างกันกับที่อาตมาได้ผลอย่างที่เป็นสัดส่วนพอเหมาะพอดีอย่างที่อาตมาทำ คุณก็เห็นอีกอย่างอาตมาก็ไม่แย้งกับคุณ คุณไม่เคารพนับถืออาตมาก็ขออภัยไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็มีคนไม่เคารพนับถือได้เป็นธรรมดา อาตมาไม่ได้ทำงานเพื่อที่จะให้คนมาเคารพนับถือ อาตมาไม่ได้คิดอย่างนี้เลย ที่จะทำงานเพื่อให้เคารพนับถืออาตมาไม่มีจริงๆอาตมาจิตใจมุ่งอย่างเดียว คือ พยายามทำความจริงให้ปรากฏให้คนฟังให้คนรู้ให้คนเข้าใจได้และได้ประโยชน์จากความจริงนี้ แล้วเอาไปประพฤติปฏิบัติให้ได้ผลกันเรื่องเป้าหมายหลักของอาตมา อาตมาก็ใช้การประมาณในการวินิจฉัยว่าอย่างนี้เหมาะสมแน่นอนว่าไม่เหมือนกับคุณประมาณ คุณเข้าใจของคุณก็ประมาณของคุณก็แล้วกันของอาตมาก็ประมาณอย่างอาตมา อาตมาก็ได้คนอย่างอาตมา อาตมาก็พอใจอาจจะบกพร่องไม่ตรงทีเดียวอาจจะผิดพลาด มันเป็นอกุศลอาตมาก็ต้องรับวิบากของตนเอง อาตมาก็ไม่อยากให้เกิดอาตมามีภูมิธรรมเท่านี้ มีความรู้ความฉลาดเท่านี้ขอบคุณที่คุณแนะนำ ที่คุณบอกว่าอาริยชนต้องพูดถึงปุถุชนแบบนี้คุณคิดเองหรือเปล่า คุณก็ให้อาตมาเลยยกอุปกิเลสให้อาตมาหมด สาเถยยะ คือโอ้อวดตนเอง สารัมภะหยิ่งผยอง มานะ อติมานะก็ยึดตัวตนเข้าไปเต็มที่อีก เอาอุปกิเลส 16 ใส่อาตมาเต็มๆ แต่อาตมาก็ไม่มี อย่างที่คุณว่า ทำไมอาตมาว่าอาตมาไม่มีเพราะอาตมาอ่านอาการจิตตัวเองออกอาการในใจตัวเองว่าอาการของ สาเฐยยะเป็นอย่างไรอาการโอ้อวดเป็นอย่างไร อาตมาก็รู้จิตใจตัวเองว่าไม่มี แต่คุณอ่านจากอาการภายนอกของอาตมาเท่านั้น แล้วคุณก็มาหยั่งรู้ใจอาตมาได้ คุณหยั่งรู้ใจอาตมาไม่จริงคุณหยั่งรู้ใจไม่ได้ อาตมาบอกได้เพราะอาตมาเป็นเจ้าของใจแล้วอาตมาอ่านใจตัวเองเป็นด้วย คุณจะเก่งเท่าอาตมาหรืออาตมาอ่านใจตัวเอง ขอยืนยันว่าอาตมาอ่านใจคนไม่เก่งเหมือนที่คุณอ่านใจอาตมา อาตมาไม่สามารถอ่านใจอย่างที่คุณว่าอาตมา แล้วอาตมาก็ไม่เชื่อว่าคุณอ่านใจอาตมาได้เก่งอย่างที่คุณพูดมาอาตมาไม่เชื่อเลย เพราะการที่จะหยั่งรู้ใจคนถึงขั้นที่จะรู้ว่าคนนี้มี สาเฐยยะ มานะ อติมานะ อุปกิเลส ไม่ง่ายอาตมายกให้พระพุทธเจ้าคนเดียว แต่คุณยืนยันว่ามาอย่างเต็มปากเต็มคำอาตมาว่าคุณเก่ง ศึกษามาจากศาสนาไหนหนอ มีผู้บอกว่าคุณตัดสินไวเกินไป อวดฉลาดเกินไป ให้ตรองตัวเองดู ความยิ่งใหญ่ของสาธารณโภคี _TON gamer • 4 วันที่ผ่านมา พูดหรือปราศัย มั่วจัด สมัยไหนเเล้วถ้าไม่มีเงินจะเอาไปช่วยคนจนได้มั้ย พ่อครูว่า…ชาวอโศกไม่เคยเอาเงินไปช่วยคนจนเพราะชาวอโศกจนจริงๆ แค่ความจริงประเด็นนี้คุณก็ผิดแล้ว ค้นหาว่าเราเอาเงินที่ไหนไปช่วยคนในเมื่อเป็นคนจน ก็เราไม่ได้เอาเงินไปช่วย เราเอาแรงงานแรงกายไปช่วยรับใช้ประชาชน แรงกายแรงความรู้ความสามารถไปช่วย ช่วยด้วยกายกรรม วจีกรรมก็ได้ช่วย จากวจีกรรมนี้ช่วยได้มากโดยเฉพาะอาตมาช่วยทางวจีกรรมนี้เยอะ ช่วยด้วยการให้รู้ความจริงให้รู้ความถูกต้องให้รู้ธรรมะแล้วเอาไปปฏิบัติประพฤติไปศึกษา เปลี่ยนแปลงตัวเองให้มาเป็นคนจน ไม่ได้เป็นคนจนแล้วเอาเงินไปแจกใคร พยายามรู้ความจริงต่างๆนานาให้ลึกซึ้งพวกนี้ให้ดี แล้วคุณจะมาตีขลุมว่าอาตมานั้นผิด คุณพูดมาขายขี้เท่อตัวเอง (มีคนบอกว่าเขาอยู่แต่ในโลกของการเล่นเกม) เป็นเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่พระพุทธเจ้าค้นพบในระดับสาธารณโภคี เป็นเรื่องที่ นักเศรษฐศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่จะเข้าใจได้ เป็นคอมมูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมีสังคมกลุ่มที่รวมกันอยู่มีส่วนกลางที่เต็มที่ หรือมีส่วนกลางมากที่สุด ส่วนย่อยน้อย คนจะแบ่งออกไปจากส่วนกลางไปเป็นของตัวเองนั้นมีน้อย ยิ่งถึงขั้นมีระบบที่ถึงขั้นรู้กันแล้วชาวอโศกรู้กันว่ามีระบบสาธารณโภคีมีส่วนกลาง แล้วพวกที่อยู่เป็นสมาชิกชุมชนนี้ หมู่บ้านนี้ ทุกคนไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินส่วนกลางไปเป็นของส่วนตัว แต่มีสิทธิ์ใช้เงินส่วนกลางตัวเองมีส่วนใช้ตามควรได้ ตามบารมีด้วย บางคนเป็นคนในนี้ แต่เป็นคนที่คนอื่นไม่ค่อยชอบหน้าไปเบิกส่วนกลางไม่ได้ก็มี บางคนมีวิบากไม่ดีมันเบิกไม่ค่อยได้ก็มีมันเป็นวิบากที่เป็นอจินไตยอธิบายไม่ได้ บางคนเบิกได้ง่ายอะไรก็แล้วแต่สิ่งอันนี้ก็เป็นรายละเอียดซึ่งจะได้ศึกษา ศึกษากรรมวิบากแล้วก็ทำตนเองว่าไม่ต้องเบิกเลย อะไรพอใช้ได้ก็มีส่วนกลางแล้ว จนกลายเป็นคนไม่ต้องใช้เงิน ถ้าจะใช้เงินก็ต้องอยู่ในฐานะที่ไปเบิกส่วนกลางมาใช้เขาก็รู้ว่าเอาเงินนี้มาใช้เพื่อส่วนกลางเขาก็ให้มาทั้งนั้นแหละ ที่มีความสำคัญมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินนี้ก็ไปเบิกมาก็ได้ ซึ่งมันเป็นระบบที่ยิ่งใหญ่มากเลยสาธารณโภคี อาตมานำสาธารณโภคีมาใช้กับระดับฆราวาสได้จนเป็นหลายสิบหมู่บ้านในประเทศไทยในขณะนี้ ปฏิบัติประพฤติแบบสาธารณโภคีทั้งนั้น 40 กว่าปีเกือบ 50 ปีแล้วตั้งแต่เริ่มมาจนบัดนี้อาตมาก็ใช้ระบบสาธารณโภคีมาตลอดยืนยันเป็นตัวอย่างเป็นรูปธรรม ให้นักเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐกิจมาศึกษาได้เลย มาศึกษาให้ดีๆเลยนะว่ามันถึงขั้น Post Doctor วิจัยได้เลยหลายเล่มเลย อาตมาไม่มีความรู้เชิงวิชาการที่จะไปทำอย่างนั้นด้วยไม่มีเวลาทำด้วย หากว่ามีคนทำก็จะเป็นหลักฐานเป็นตำราประกาศให้โลกรู้ว่าความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้านี้ยิ่งใหญ่ขนาดไหน เดี๋ยวนี้ อาตมาเป็นลูกพระพุทธเจ้านำพาเอาระบบทฤษฎีของพุทธเจ้ามาทำให้เกิดสิ่งเป็นจริงได้ สมัยพระพุทธเจ้าทำได้แต่ในวงการของพระสงฆ์ ในวงการฆราวาสยังทำไม่ได้ อาตมาก็อธิบายไปแล้วว่าสาธารณโภคีไม่ง่าย ยุคโน้นเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นยุคทาส สิทธิในการแสดงออกสิทธิในทรัพย์สินที่ดินอะไรไม่มี ในยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ก็จำกัดพวกนี้ทำให้สาธารณโภคีเกิดในวงการฆราวาสไม่ได้ แต่ในสมัยนี้ยุคนี้ไม่มีแล้วไม่มีสมบูรณาญาสิทธิราชย์สิทธิมนุษยชนมีเต็มที่ จึงเอาระบบสาธารณูปโภคคิดทฤษฎีพุทธเจ้ามาทำในระบบของฆราวาสได้ไม่ใช่ว่าอาตมาเก่งกว่าพระพุทธเจ้า บางคนยัดเยียดว่า ทำเก่งกว่าพระพุทธเจ้า ทำโก้ อาตมาไม่ได้นึกว่าโก้นะ อาตมาระลึกถึงบุญคุณพระพุทธเจ้าด้วยซ้ำไป อันนี้เป็นเรื่องลึกซึ้งที่ยิ่งใหญ่ในความรู้ของพระพุทธเจ้า หมุนรอบเชิงซ้อนพวกนี้ยิ่งใหญ่ อาตมาก็เข้าใจเห็นใจ นักเศรษฐศาสตร์ผู้บริหารประเทศเขาก็มองสะดุดชาวอโศกเหมือนกันว่ามันมีเศรษฐกิจแบบนี้แปลกดี เขาก็ยังมีคนเคยเปรยๆว่ามันทำยังไงได้ ทำยังไงได้อย่างนี้ (สู่แดนธรรมว่า หลวงพ่อปัญญาก็เคยพูดทำได้อย่างไร ให้คนลาออกจากงานเดิมสุขสบายแล้วออกมาทำงานฟรีได้อย่างไร) กินกล้วยหวีเดียวทำงานได้ทั้งวัน พูดไปแล้วมันเป็นสัจธรรมที่เอามาพูด ไม่มีสาเฐยจิตอยากอวดอ้างหยิ่งผยองยกตนข่มท่านอะไรไม่มี ไม่มีมักขะ ปลาสะ ตีตนเสมอท่านก็ไม่มี อุปกิเลส 16 ก็ไม่มีจนข้อสุดท้าย ปมาทะก็ไม่มี อาตมาไม่ได้ประมาท สัจจะทำงานสัจจะระมัดระวังเพราะว่าอาตมาเชื่อในเรื่องกรรมวิบาก กรรมที่อาตมาพูดผิดทำผิดไปมันเป็นของอาตมาเป็นสิ่งที่ไม่ดีไม่งามเป็นสิ่งที่ผิด แล้วอาตมาปฏิบัติธรรมศึกษาธรรมะเป็นโพธิสัตว์มาถึงขนาดนี้ อาตมาจะไปทำกรรมชั่วให้ตัวเอง มันบ้าไปแล้วโง่ไปแล้ว อาตมาเลิกโง่เลิกบ้ามาแล้ว พูดสัจจะไม่ได้อวดตัวพูดความจริง นิมนต์พักจิบน้ำ สม.กล้าข้ามฝัน _รัตน์ ศรีทะนนชัย • 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พ่อร่มไม้ไปซื้อเกลือทื่ไหนกิโลเท่าไรกรุณาบอกด้วยผมหาไม่มีีขายทำไมหาไม่ได้เดินจนเมื่อยทั้งจังหวัดหรือว่าไปซื้อต่างประเทศที่บ้านร่มไม้มีบ่อเกลือดำ พ่อครูว่า…มีคนบอกว่าห้านปันกันก็มี แต่คุณอยู่จังหวัดไหนนะ จริงๆร่มไม้ไม่ใช่คนนี้ แต่ร่มไม้คือลูกชายของคุณไม้ร่ม อาตมาตั้งเอง ชื่อไม้ร่มอาตมาก็ตั้ง ลูกชายเขาเดิมชื่อภาวี แต่อาตมาก็ตั้งชื่อว่าร่มไม้ สมณะเดินดินว่า…พ่อร่มไม้ก็แปลว่าไม้ร่ม พ่อครูว่า…นึกว่าใช้ article ก็บอกเอาไว้ สมณะเดินดินว่า…เรื่องเกลือดำมีข้อระวังเหมือนกัน มีสมาชิกของเรากินไปเดือนหนึ่งความดันโลหิตขึ้นเลย คงจะต้องมีปริมาณที่เหมาะสม เหมือนกับน้ำมันกัญชาที่กินกันแล้วบางคนต้องเอาไปส่งห้องไอซียู แต่ก่อนพวกเราโฆษณาเรื่องงาดำกัน บางคนกินมากก็ตาแสบหูแสบกันไปตามๆกัน ทุกอย่างมันมีความพอดี แต่ถ้าเกินพอดีก็เป็นอันตรายเหมือนกัน พ่อครูว่า…การที่เราได้พูดกันมาก็เป็นธรรมะตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้เวลาก็เหลืออีกประมาณ 37 นาที ทีนี้ก็มีผู้ที่แสดงความเห็นออกมาเพื่อจะได้เกิดความรู้ขยายความรู้ให้กว้างขึ้นเข้าใจอะไรมากขึ้น _คุณหายโง่เขียนมา ราชธานีอโศก 30 กรกฎาคม 2562 กราบนมัสการพ่อครูที่เคารพ อนุสนธิจากพระราชดำรัสในหลวง ร.9 เนื่องในโอกาสเฉลิมชนมพรรษา วันที่ 4 ธันวาคม 2534 ความตอนหนึ่งว่า… เราไม่อยากจะเป็นประเทศก้าวหน้าอย่างมากเพราะถ้าเราเป็นประเทศก้าวหน้าอย่างมาก ก็จะมีแต่ถอยหลัง ประเทศเหล่านั้นที่เป็นประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า จะมีแต่ถอยหลัง และถอยหลังอย่างน่ากลัว อีกประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับประชาธิปไตย ซึ่งพ่อครูได้อ่านเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ศกนี้ คอลัมน์ถูกทุกข้อ โดย อัตต์ อัตนัย มีผู้เขียนมายังคอลัมน์นี้ ใช้ชื่อ ชาวบางนา ในไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 27 ก.ค. 62 หน้า 5 ความตอนหนึ่งว่า….เสรีประชาธิปไตยแบบตะวันตกเป็นระบบที่มหาอำนาจกำหนดว่า ดีที่สุดแบบเดียว มุ่งให้ทุกประเทศรับเอาว่าเป็นประชาธิปไตยสากล โดยมีนักเสรีประชาธิปไตยในประเทศต่างๆช่วยขับเคลื่อน โดยมหาอำนาจตะวันตกสนับสนุนด้านต่างๆ ผลคือผูกขาดประชาธิปไตยไว้เพียงแบบเดียว แบบอื่นไม่ใช่ เพื่อมหาอำนาจจักรวรรดินิยมจะได้ตักตวงผลประโยชน์ได้สูงสุดจากประชาธิปไตยเสรี ช่วงวันอโศกรำลึกที่ผ่านมา เราโน่ สามีของดิฉันไปรับญาติธรรม คือคุณศิริ ดีรัตนาและภรรยาที่สถานีรถไฟ อ.วารินชำราบ เพื่อมาพักค้างที่ “เฮือนข่อยหว้าแหล่ว” ระหว่างทางคุณศิริกล่าวกับเราโน่ว่า ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีการศึกษาดีที่สุดในโลก และมีความสุขที่สุดในโลก จริงไหม เราโน่ซึ่งเป็นชาวฟินแลนด์โดยกำเนิดตอบว่า “ถ้าจริงผมจะมาอยู่ราชธานีอโศกทำไม” เราโน่ตระหนักชัดว่า การศึกษาของฟินแลนด์ที่ว่าดีที่สุดในโลกนั้นไม่ได้ทำให้คนฟินน์มีความสุขที่แท้ด้านจิตวิญญาณเลย คนชราถูกลูกหลานทอดทิ้งให้อยู่ในความดูแลของรัฐสวัสดิการ พวกเขารอความตายอย่างหงอยเหงา ความสุขที่ว่านั้นวัดกันด้วยหลักเศรษฐกิจแบบทุนนิยมคือ ชาวฟินน์ ไม่มีหนี้ มีธนบัตรจับจ่ายใช้สอย มีรัฐสวัสดิการที่ดี เพียงเท่านั้น ระบบประชาธิปไตยของฟินแลนด์แบบเลือกตั้ง เป็นความซับซ้อนกว่าการแจกเงินชาวบ้านตรงๆ นักการเมืองหาเสียงว่าถ้าได้รับการเลือกตั้งจะสร้างถาวรวัตถุให้ตรงโน้นตรงนี้ เขาสร้างจริงตามสัญญา แต่เขาขึ้นภาษี ประชาชนพูดไม่ออก รู้ว่าถูกหลอกทั้งๆที่ไม่เต็มใจให้หลอก จะไล่นักการเมืองเหล่านี้ออกก็ไม่มีพลังรวมตัวกันพอ ได้แต่บ่นพึมพำ ทำอะไรไม่ได้ ฟินแลนด์ได้เปิดสัมพันธไมตรีกับสหรัฐฯทั้งด้านการเมืองและวัฒนธรรม เพลงของชาวฟินน์ที่เคยมีทำนองไพเราะและมีความหมายที่สะท้อนวิถีชีวิตของพวกเขา หายไป เพลงยอดนิยมในปัจจุบันกลายเป็นเพลงฮาร์ดร็อคที่เสียงดังราวโลกจะถล่ม และไร้เนื้อหาที่สร้างสรรอย่างสิ้นเชิง ตามแบบอเมริกัน ช่องว่างระหว่างปู่ย่าตายายและลูกหลานห่างเหิน ขณะที่องค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรมของฟินแลนด์ก้าวหน้าอย่างมาก เทคโนโลยีด้านการสื่อสารเป็นเยี่ยม ทว่าในครอบครัวคุยกันไม่รู้เรื่อง นี่คือตัวอย่างรูปธรรมส่วนเล็กน้อยที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า จะมีแต่ถอยหลัง และถอยหลังอย่างน่ากลัว และ ในทางการเมือง ผลคือผูกขาดประชาธิปไตยไว้เพียงแบบเดียว แบบอื่นไม่ใช่ เพื่อมหาอำนาจจักรวรรดินิยมจะได้ตักตวงผลประโยชน์ได้สูงสุดจากประชาธิปไตยเสรี ชาวฟินน์ ยังหาทางออกไม่ได้ในประเด็นดังกล่าวเหมือนพวกเขากำลังว่ายวนในอ่างแห่งความงุนงง ว่า จะเอาอย่างไร จะไปทางไหนดี ทั้งเรื่องของชีวิต สังคม และการเมือง กราบมาด้วยศรัทธาและเคารพอย่างสูง สิริมา ศรสุวรรณ(หายโง่) พ่อครูว่า…ไปบอกชาวฟินฯสิเราโน่ ว่าที่ราชธานีอโศก มีครบทั้งสัปปายะ 4 อาหารสัปปายะ สถานที่สัปปายะ บุคคลสัปปายะ ธรรมะสัปปายะ อาตมาพูดการเมืองเขาก็บอกว่าไปวุ่นวายทำไมกับการเมืองการบริหาร เขาบอกว่าจะรู้หรือ อาตมาก็บอกว่าอาตมารู้ อาตมาเคยบริหารประเทศชาติบริหารสังคมแบบนี้มาไม่รู้กี่ชาติ ที่อาตมาพูดเป็นเรื่องอจินไตยของอาตมา อาตมาเกิดมาในชาตินี้เข้าใจสิ่งเหล่านี้ โดยไม่ได้เรียนรัฐศาสตร์เกษตรศาสตร์สังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยไหน อาตมาไม่มีปริญญาสักใบ เคยเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยก็เป็นเพียงแต่มีแต่ชื่อไม่ได้ไปเรียนจริงๆ อาตมาทำงานก็เอาจากธรรมะจนเป็นหมู่บ้านชาวอโศกได้รับรองเป็นนิตินัยหมู่บ้านศีรษะอโศกหมู่บ้านราชธานีอโศก ส่วนหมู่บ้านอื่นๆเป็นสันติอโศกศาลีอโศกสีมาอโศกต่างๆนานา ก็เป็นหมู่บ้านทั้งนั้นแม้จะไม่ได้รับชื่อทางนิตินัย อาตมาก็เลยบอกว่ามี 2 หมู่บ้านก็พอแล้วนอกนั้นก็ทำไปตามความจริงใจไม่ได้ผิดกฎหมายไม่ได้เป็นอะไร เป็นไปตามความเป็นจริงของสังคมมนุษยชาติ ทำไปได้ดีไม่จำเป็นจะต้องไปอยู่ใต้กรอบหลักเกณฑ์ของสังคมประเทศ 2 หมู่บ้านก็พอแล้ว สีมาอโศกจะไปขอก็เลยว่าพอแล้ว สันติอโศกก็อยากให้เป็นชุมชนในกทม.เราก็ไม่เอาไม่ขึ้นก็เป็นของเราโดยอัตโนมัติ สรุปแล้วก็มีแต่เรื่องความเป็นมนุษย์กับสังคม ก็ทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมดีที่สุด สังคมที่เกิดจากมนุษย์เป็นโลกุตรบุคคลหรือเป็นอาริยะ คำว่า อริยะ มันฟั่นเฝือ เละเทะแล้วอาตมาก็นำคำว่าอาริยะมาใช้ เขาก็ว่าคำนี้ไม่มี อาตมาก็ว่า คำว่าศรีอาริยเมตไตรย ไง มี คนอาริยะเป็นคนเหนือประเพณีวัฒนธรรมอยู่ในกฎเกณฑ์ของสังคมส่วนใหญ่ที่เป็นโลกีย์ ทั่วโลกเขาไม่มีหรอกโลกุตรธรรมหรอกแม้แต่ในเมืองไทย หมู่บ้านของพุทธศาสนามีเยอะที่สุด หมู่บ้านคริสต์เขาก็มีอย่างหมู่บ้านคำกลาง ส่วนกุดระงุมก็เป็นพุทธที่อยู่แถวนี้ ส่วนทางใต้ก็คงเป็นศาสนาอิสลามเยอะ คงไม่มีจังหวัดที่เป็นอิสลามทั้งหมดอย่างน้อยก็เป็นข้าราชการที่เป็นพุทธไป แต่หมู่บ้านนั้นจะเป็นศาสนาอิสลามทั้งหมู่บ้านน่าจะมี สมัยก่อนมีหมู่บ้านทั้งหมู่บ้านก็เป็นอิสลาม แต่บางหมู่บ้านชาวพุทธถูกให้ออกเขาเลยย้ายออก ก็เลยเป็นหมู่บ้านอิสลามทั้งหมู่บ้านก็มี หมู่บ้านพวกเราไม่เคยรังเกียจรังงอนไม่ว่าคนศาสนาไหนมาอยู่ แต่ไม่ได้มีจิตคิดดูถูกหรือข่ม แต่ว่าบอกความจริงว่าเป็นเช่นนั้นขออภัยคนที่คิดแบบนั้น หมู่บ้านศีล 5 สาธารณโภคีมีแต่ในชาวอโศก _จากลูกศีรษะอโศก กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพบูชายิ่ง ก่อนเข้าวัดก็อยู่กับโลกอบาย เป็นจตุมหาราชิกาแสวงหาความร่ำรวย (แต่ก็ไม่รวย) พออายุได้ 50 ปี ก็เข้ามาอยู่วัดที่ศีรษะอโศก ก็อยู่กับโลกกาม โลกอัตตา ก็หลงอยู่ในแดนสวรรค์ดาวดึงส์ ( เป็นสัตตาวาส ) เรื่องของการทำงานก็หลงอยู่ในแดนนิมมานรดี ( ทำด้วยอัตตา ) ยามาถึง 16 ปี 5 ปีต่อมา เกิดสำนึกในความไม่ดีของตัวเอง จึงหยุดพัก ( ดุสิต ) พิจารณาทบทวนกรรม 3 ของตัวเอง อ่านจิต ปรับกายกรรม วจีกรรมให้เข้าสู่สัมมาอริยมรรคตามลำดับ สมกับอยู่แดนโลกุตระ ณ เวลานี้เจ็บป่วย กราบขอบพระคุณท่านสมณะ และชาวชุมชนศีรษะอโศกที่เมตตาช่วยดูแลเป็นอย่างดี ตามหลักของพ่อท่านว่าไว้ ชาวอโศกพึ่งแก่พึงเจ็บกันได้จริงๆ กราบขอคำชี้แนะจากพ่อท่านด้วยค่ะ พ่อครูว่า…ก็เท่าที่คุณพูดของคุณตามประวัติรายทางจนกระทั่งถึงตอนนี้อายุมากแล้วเจ็บป่วยด้วยและได้รับการดูแลจากชาวอโศกพอสมควร คุณก็รู้สึกสบายใจดี ก็ไม่มีอะไรจะแนะนำ ถือว่าเป็นโชคดี ได้รับการพึ่งพาอาศัยดูแลกันตามสมควรทั้งที่คุณเข้ามาอยู่ก็ไม่นานนัก มาอยู่เพียง 20 กว่าปี มาตั้งแต่อายุ 50 ตอนนี้ 71 ได้พิสูจน์ผลว่าสังคมนี้ก็พอเป็นไปได้ อย่างที่ได้พูดไว้ การพึ่งพาอาศัยกัน มันเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ของมนุษย์โลก มันจะต้องสัมพันธ์กัน มนุษย์นั้นจะต้องสัมพันธ์กัน มีลัทธิ มีทางออกหนีไปอยู่ปลีกเดี่ยวออกไปไกลไม่เกี่ยวกับสังคมที่เป็นสังคมส่วนใหญ่ ไปเป็นสังคมเล็กๆน้อยๆอยู่กันอย่างมักน้อยสันโดษ ลัทธิที่เป็นแบบนี้ก็มีก็ มีแต่พระพุทธเจ้าไม่ทรงสอนไม่ยกย่ย่องไม่เอา เพราะมันเป็นการฝืนความจริงของมนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์ที่อยู่เป็นหมู่กลุ่มเป็นสัตว์โขลงใหญ่ และสัมพันธ์กันทั่วโลกด้วยจะเห็นได้ว่ามนุษย์ในโลกทุกวันนี้พยายามสัมพันธ์กัน แม้จะมีข้อจำกัดคนละชาติคนละประเทศก็มีการยึดถือเป็นตัวเราเป็นของเรา แต่เขาก็พยายามที่จะไม่ให้มีขอบเขตขีดคั่น ของเราทำได้หมู่บ้านชาวอโศก ไม่มีรั้ว ไม่มีขีดเขตกั้น เข้ามาได้เสมอ และก็พยายามสร้างวัฒนธรรมของชาวอโศกให้แข็งแรง จนกระทั่งวัฒนธรรมชาวอโศกแข็งแรงในทุกชุมชนหมู่บ้านชาวโศกแข็งแรง จนกระทั่งคนที่แย่ๆ เข้ามาไม่ได้โดยธรรมะ เราไม่ได้ไปประกาศไม่ได้ไปทำอะไรให้เป็นเรื่องเหมือนกับที่อื่นจะต้องเป็นกฎเกณฑ์แข็งๆ มันไม่ใช่ พูดไปก็รู้สึกว่ายังไม่ละเอียดลึกซึ้งพอ แต่มันมีอะไรที่ลึกซึ้งครบครันมากกว่านี้ อาตมาอธิบายได้แค่นี้ก็ขออภัย ฟังไปก่อนก็แล้วกัน อาตมาเองอาตมาภูมิใจที่เกิดมาในชาตินี้อาตมาก็มาทำงานให้แก่ประเทศชาติ ขออภัยที่เหมือนยกตัวตนทวงบุญคุณ แต่มันเป็นเรื่องจริง อาตมาทำงานให้แก่ประเทศชาติยังไม่ได้รับเงินเดือน ไม่ได้รับรายได้จากรัฐหรือจากใคร แม้จะมีคนมาบริจาคให้ก็ไม่ใช่เงินของอาตมาหรอก ยิ่งทุกวันนี้อาตมาไม่เป็นคนจัดการเรื่องเงินเลย เงินมาผ่านมือก็ผ่านไปให้ปัจฉาสมณะนำไปให้ไวยาวัจกรเลยเดี๋ยวนี้ทำอย่างนั้นฆราวาสเป็นผู้ดูแล สมณะพวกเราไม่มีใครสะสมไม่มีใครเอาเงินไว้ให้เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์ ไม่ทำ แม้แต่นักบวชหญิงที่เป็นสิกขมาตุของพวกเราก็ไม่ทำทำได้และสุขสบายด้วย อยู่กันอย่างสบายได้พวกเรามีระบบสาธารณโภคี แต่ละคนปฏิบัติให้สมฐานะ เราเป็นนักบวชมีข้อจำกัดมีวินัยมีหลักเกณฑ์มีศีลมีวินัยก็ทำให้ได้เลย ทำได้แล้ว ปาสาทิโก ได้รับการเคารพเลื่อมใส พวกเราจึงมีผู้ชายพูดได้ว่า เขากราบสิกขมาตุที่เป็นผู้หญิงชาวอโศกได้อย่างสนิทใจยิ่งกว่ากราบพระผู้ชายที่เป็นของวัดอื่นเยอะแยะไป เขาไม่อยากกราบเขากราบไม่ลง แต่เขากราบสิกขมาตุเราที่ มีศีล 10 มีศีลเป็นเครื่องยืนยันตัวเองก็เคารพได้ครับได้ ยิ่งสมณะมีทั้งวินัย 227 มีทั้ง จุลศีลมัชฌิมศีลมหาศีล เรื่องสัจธรรมพระพุทธเจ้าแม้ในยุคนี้สองพันห้าร้อยกว่าปีที่ศาสนาพุทธเสื่อมมากแล้วความเป็นจริงความรู้ความเป็นพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้ามันเสื่อมไปมากแล้ว จนอาตมาเอาธรรมวินัยพระพุทธเจ้ามาปัดฝุ่นกอบกู้ขึ้นมาได้ อาตมาประสบผลสำเร็จแล้วในชีวิตนี้ อาตมาทำงานมา 40-50 ปี ยังไม่ถึง 50 ปี อาตมาเริ่มบวช 2513 ก็เป็น 49 ปีขึ้น 50 ปีแล้ว ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ก็ได้ผลสำเร็จ ขอยืนยันว่าไม่ได้หลงตัวอวดตัวอะไร แล้วสำเร็จว่ามีคนรับธรรมะพระพุทธเจ้าได้เป็นอาริยชน เป็นโลกุตระบุคคล จนเป็นหมู่กลุ่มสังคมที่มีระบบสาธารณโภคีเป็นหมู่บ้านที่มีศีลได้ทั้งหมู่บ้าน ซึ่งเขาก็อยากได้แล้วเขาพยายามสร้างหมู่บ้านที่เป็นศีล แต่เขาทำไม่สำเร็จ เป็นหมู่บ้านที่ไม่มีอบายมุขทั้งหมู่บ้านไม่มีใครกินเหล้าสูบบุหรี่กินหมากไม่มีสิ่งเสพติดอะไรต่ออะไรทั้งหมู่บ้าน ไม่ได้พูดเล่นนะ เรื่องจริงที่มาสำรวจได้เลย เป็นเรื่องที่มหาศาลยิ่งใหญ่เลย อาตมาถึงบอกว่า อาตมาประสบผลสำเร็จจริงๆในการทำงานนี้เรื่องนี้ช่วยประเทศชาติทำให้เกิดประชาชนกลุ่มหมู่ที่มีพฤติกรรมอย่างนี้ในสังคมประเทศ คุณก็บริหารสบาย เพราะพวกเราไม่ได้เป็นตัวที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย ที่จะต้องไปบริหารเรื่องของอบายมุข กามจัดจ้าน อัตตาจัดจ้าน เรื่องที่จะไปแย่งลาภยศสรรเสริญ อะไรต่างๆนานาสังคมเราไม่ต้องเลย ผู้บริหารสบายมาก ไม่ได้เป็นภาระของผู้บริหารมีแต่ช่วยที่จะให้ สังคมหมู่อื่น มาเข้าใจอย่างนี้แล้วมาเป็นอย่างเรา ถ้าหมู่บ้านอื่นๆเป็นอย่างเราได้มากขึ้นมากขึ้นๆประเทศก็จะสบายมากขึ้น สมณะเดินดินสรุปจบ… Category: ศาสนาBy Samanasandin31 กรกฎาคม 2019Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรมสำมะปี๋ซี่วิต Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:๒๙กรกฎาคม ๒๕๖๒ วันภาษาไทยแห่งชาติNextNext post:EBook หนังสือพิมพ์เราคิดอะไรฉบับที่๓๔๙ “ประชาธิปไตยไทย คือ สัจจะสุดยอด”Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024