ส.ค.192019ศาสนา620819_รายการสำมะปี๋ซี่วิต ปฐมอโศก ครั้งที่ 65 อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1u4YeG-mfuESuk5exPBehHEkPD-vIE2-Kc4VqJjGkXWw/edit?usp=sharing ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=113CrUa3BBdc_COx2ykf1xd_3fdHIc0is ดูยูทูปที่ พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562 ที่บวรปฐมอโศก _อำภา รื่นใจดี 16 ส.ค. 62 น้อมกราบนมัสการท่านพ่อครู เมื่อสองวันก่อนเปิดทีวีปรากฏว่าไม่มีภาพ รู้สึกว่าจิตเริ่มหงุดหงิด คิดว่าสายอากาศคงเสียจึงไปซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ก็ยังไม่มีภาพเหมือนเดิม ความหงุดหงิดก็ยังไม่คลาย เพื่อนส่งวิดีโอข่าวแผ่นดินไหวที่มอสโคมาให้ดู พวกเขาสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตจำนวนมาก ก็คิดว่าเขาสูญเสียกว่าเราตั้งมากมาย แต่เราสูญเสียนิดเดียวเอง หวนคิดถึงคำเทศนาท่านพ่อครูที่สอนไว้ว่า ไม่ว่าจะมีน้อยหรือมากก็จะต้องพบกับการสูญเสียทั้งหมด ถ้าไม่อยากสูญเสียก็ต้องไม่มี หวนคิดถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าว่า มีโคก็ต้องสูญเสียโค ไม่มีโคก็ไม่ต้องเสียโค กว่าปัญญาจะเกิดลูกก็หงุดหงิดไปหลายชั่วโมง ลูกตั้งใจจะไม่ซื้อทีวีใหม่ จะได้ไม่ต้องพบกับการสูญเสียอีก ซื้อใหม่ก็ไม่คุ้ม ดูช่องบุญนิยมก็ไม่ได้ เป็นทีวีดิจิตอล ไม่ได้ติดดาวเทียม เปิดดูแค่ช่องเดียวไทยพีบีเอส ไม่มีโฆษณา และไม่ถนัดใช้รีโมตกดไปกดมา เคยชินแต่ปุ่มหมุนหาช่องแบบเก่า ถนอมใช้เครื่องทีวี กลัวว่าเครื่องจะเสียเร็ว ตอนนี้ไม่ต้องไปกังวลกับทีวีแล้ว ดูทางเฟสบุ๊คผ่านมือถือ เครื่องขนาดเล็ก พกพาง่าย ถ้ามือถือเสีย ก็เอาใส่กระเป๋าเสื้อเข้าไปในห้างสรรพสินค้า ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์เขาแก้ไข กราบขอบพระคุณกับคำสอนของพระพุทธเจ้า และพระธรรมเทศนาของท่านพ่อครู ที่ทำให้ลูกเห็นแสงสว่างของปัญญา กราบ สาธุ เจ้าค่ะ ขอความกรุณาท่านปัจฉาได้นำข้อความนี้ถวายท่านพ่อครูด้วย เพราะเป็นความภูมิใจที่ได้ฟังพระธรรมเทศนาจากท่านแล้วเกิดปัญญาที่เป็นโลกุตระ ได้จริง กราบขอบพระคุณ สาธุ เจ้าค่ะ พ่อครูว่า…อาตมาอุ่นใจ ชาตินี้เกิดมาที่ได้เปิดเผยธรรมะพระพุทธเจ้ามันยากที่จะต้องมีอัญญธาตุ มันเป็นความเป็นจริงของตัวเอง เป็นความรู้ความเห็นความเชื่อว่ามีอย่างนี้ด้วยหรือเป็นธาตุและรู้ที่เป็นตัวชัดเจน เป็นตัวสำคัญ อัญญธาตุ เป็นธาตุตัวแรกที่เป็นอัญญา เป็นความรู้เลย ธาตุตัวนี้เป็นธาตุตัวใหม่ที่ต่างจากตัวเก่าที่เป็นตัวเดิมโลกียะ พออกมาเป็นพหูพจน์ มีเพิ่มขึ้นเป็นความรู้แบบใหม่ที่เป็นโลกุตระไม่เหมือนกับ เฉโก ที่เป็นความฉลาดแบบโลกีย์ แต่เดี๋ยวนี้คนมากบเกลื่อนความฉลาดแบบโลกุตระไปแล้ว สับสนปนเปจนทุกวันนี้คนแยกไม่ออกแต่ทุกวันนี้พวกเรามาศึกษาจนเข้าใจกันได้แล้วว่าความแตกต่างระหว่าง เฉโกกับปัญญา มันเป็นคนละสกุลเป็นดาวคนละดวงเลย ขออภัยถ้าอาตมาไม่เกิดมาแยกพวกนี้ก็ไม่มีใครที่จะรู้กันหรอก เมื่อแยกไม่ได้โลกุตรธรรมจะเกิดและเจริญงอกงามได้อย่างไร แต่นี่มันได้เพราะมีความจริงอย่างนี้ SMS วันที่ 16-17 สิงหาคม 2562 _สตาร์แอร์ ทุ่งคอก · ผมก็โง่จับคู่ภาวะ2 สุขคู่กับทุกข์ จริงๆแล้ว สุขต้องคู่กับการออกจากสุข ทุกข์ คู่กับการ ออกจากความทุกข์ เป็น อมะสุข อมะทุกข์ สิ่งที่เรียกว่าเนกขัมมะ ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดครับ พ่อครูว่า…ใช้ได้พยัญชนะที่มาสื่อสภาวะ จะตรงกับวิชาการเขาหรือไม่อาจจะมาไม่รับรองไม่ครบ แต่คุณสื่อมาให้อาตมาเข้าใจสภาวะนั้นได้ สุขทุกข์คือภาวะคู่ สุขของศาสนาพุทธต้องออกจากสุขทุกข์ การออกจากทุกข์คือ อมสุข อมทุกข์ _มณฑา แก้วบำรุง · พ่อครูสอนไห้เราหมดกิเลสทุกอย่างอยุ่ที่ใจของเราเองสาธุค่ะ _งามศีล เอี้ยมนอก · ขอชมพ่อท่านทางทีวี..ดูพ่อท่านเต็มตาดีค่ะ?? _อุบลวรรณ ทิมทอง · จะเพิ่มอิทธิบาท ตามอ่าน ตามดู ตามรู้ พระสัทธรรมให้มากขึ้น กราบนมัสการท่านสมณะค่ะ _นพดล ทองโคตร · สุข เป็นความชอบใจ ที่เราได้ดังหวัง..มั้ยครับ พ่อครูว่า…ใช่ อาการสุขเป็นสภาวะอาการที่สภาพได้ดังหวัง หวังอะไรแล้วได้สมหวังก็ชื่นใจสุขใจ นั่นเป็นสุขโลกีย์ แต่ความสุขของศาสนาพุทธนั้น สุข แปลว่า ว่างนั้นแหละดี มันว่างจากสุขจากทุกข์ เป็นความเจริญขั้นที่ไม่มีสุขไม่มีทุกข์ เป็นปรมังสุขัง มันยิ่งกว่า เขาไปแปลว่าสุขอย่างยิ่ง อาตมาว่ามันซ้ำเดิมสุขโลกีย์อย่างเก่ามากขึ้นแต่นี่มันไม่ใช่ มันเป็นยิ่งกว่าสุข _กานต์ · กราบสมณะทุกรูปวันนี้ฟังแล้วรู้ค่ะ(พุทธศาสนาตามภูมิภาคทบทวนวันเสาร์ 16 ส.ค.) _สิริ จริยะ · ชอบฟังการเทศน์ของท่านจันมากๆเลยคะ พ่อครูว่า…คุณชอบสไตล์ท่านจันทร์ อาตมาก็มีนัยการเทศน์ต่างกับท่านจันทร์ _SMS วันที่ 18 ส.ค. 2562 (วิถีอาริยธรรม) _นันท์มนัส · พ่อครูดูสดชื่น ผ่องใส ด้วย รังสีพระอริยะ กราบ ขอบพระคุณ ท่านพ่อครูที่ได้แสดงพระธรรมเทศนา ในวันนี้ได้แจ่มแจ้งชัดเจนยิ่ง สาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ _ความจริง คือความจริง · ท่านมีมุขธรรมะขำขันให้คลายเครียดดีเจ้าค่ะ ฟังไปได้ความรู้และได้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะค่ะ พ่อครูว่า…อาตมามีมุขภาษาทำได้ แต่ไม่ได้เน้นทางนั้น _อำภา รื่นใจดี · กราบ ขอบพระคุณ ท่านจันทร์ ที่ได้ช่วยสรุปพระธรรมเทศนาจากท่านพ่อครู ได้ชัดเจน และช่วยให้ผู้ฟังเบิกบานกับการฟังธรรมตลอดรายการสาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ _ธรรมวัตร น้อยหมอ · อยากได้อ่านหนังสือพิมพ์ของสันติอโศกด้วย ส่งมาให้อ่านได้ไหมครับ พ่อครูว่า…แหมคุณก็เกือบสายไปนิด เราคิดอะไรก็ออกฉบับ 349 แล้ว เหลือ 350 351 เป็นสองฉบับสุดท้ายแล้ว _ว่านน้ำ…อาบน้ำเองแล้ว แต่งตัวเองมาเองด้วย ไปโรงเรียนแล้วด้วยค่ะ พ่อครูว่า…เก่งมาก _ไออุ่น…หนูช่วยแม่เช็ดโต๊ะ อาบน้ำเองด้วยค่ะ มาอยู่ปฐมอโศกแล้ว พ่อครูว่า…ดีมาก อย่างนี้แหละสังคมเรามีชีวิตชีวาเด็กแสดงออกอินโนเซนต์เขาแสดงออกอย่างจริงใจในสิ่งที่ดีสิ่งที่ประเสริฐ _ใจกลั่น…เวลาพ่อครูแสดงธรรม จะมีบางช่วงบูม สามอาชีพกู้ชาติ หรือ ขยะวิทยาหรือบางช่วงก็สื่อ อยากถามว่าคนเราควรจะมีอาชีพคนละกี่อาชีพ พ่อครูว่า…ถนัดด้วยทำได้ด้วย แบ่งเวลาทำได้ก็ไม่เห็นเสียหาย _ใจกลั่น…ถ้าหากสวมหมวกหลายใบเกินไปมันก็จะทำให้งานไม่ดีเท่าที่ควร จริงๆแล้วคนเราทำเต็มที่ 2-3 ใบ ก็แบบเต็มที่แล้ว ถ้าหลายใบจะไม่ได้เป็นตัวหลัก จะได้เป็นตัวช่วย พ่อครูว่า…คนเรามันต้องมีความสามารถพิเศษความสามารถเยอะจึงจะทำได้หลายอย่าง แล้วคนที่สามารถทำอย่างนั้นได้ก็เป็นธรรมดาพระพุทธเจ้าท่านชนะทุกอย่างท่านรู้ทุกอย่าง แต่ท่านจะทำอะไรแค่ไหนก็เท่านั้นเป็นพระโพธิสัตว์ก็ถนัดหลายอย่าง เราก็ทำในสิ่งที่ควรตามโอกาสตามสิ่งแวดล้อมขนาดนี้องค์ประกอบจะขนาดนี้มีอะไรควรจะทำอันนั้น เราก็เอาอันที่ขึ้นอยู่กับตัวเรา ถ้าทำแต่ตัวเราแต่คนต่างๆเขาไม่ถนัดไม่พร้อม เราทำไปก็ยากหนัก ก็ใช้สัปปุริสธรรม 7 ทุกอย่างให้พร้อม สื่อธรรมะพ่อครู(สมถะ วิปัสสนา) ตอน กดข่มไม่ต้องทำมันก็มีแต่ที่ต้องทำคือวิปัสสนา _พ่อครูเคยแต่งกวีว่า… ถังขยะใหญ่หนึ่งนั้นคือใจนั้นฤา.. ..อย่าโง่บ้าบอดใบ้ หยุดได้อรหันต์ พ่อครูว่า…อาตมายังจำไม่ได้เลยแต่งไว้ ช่วยเอามาให้หน่อยจะได้เอาใส่เครื่องไว้ _ใจกลั่น…ถ้าหยุดสุขหยุดทุกข์ได้อย่างสายสมถะ พ่อครูว่า..เขาสะกดจิตเข้าไปทำให้จิตมันหยุดมันก็เป็นอุเบกขาได้ แต่ไม่เกิดธาตุรู้ที่มีหลักฐานเหตุผลชัดเจนแล้วจิตใจเราก็ปล่อยวางได้ มุญจิตุกัมญตญาณ ด้วยปัญญาที่เรารู้จริงไม่ต้องกดข่มหลีกเร้นเลย เราก็อยู่ทำงานกับเขา เขาก็อยู่กับเราอนุโลมทำงานกับเขาได้อย่างดีด้วยซ้ำไปอย่างนี้เป็นต้น ซึ่งก็ต้องฝึกฝนเรียนรู้รายละเอียดทั้งความรู้ความหมายแล้วเอาไปปฏิบัติให้ตัวเองเกิดสภาวะอย่างนั้นจริงๆได้ มันก็จะบรรลุความเป็นจริงได้ _ใจกลั่น…การหยุด เปรียบเทียบกับการหยุดใส่ขยะคือเอาไปทิ้งที่อื่น แต่ถ้าเป็นแบบสมถะคือ พ่อครูว่า…กดไว้หมกไว้ คนอื่นก็ต้องมาเจออีกต่อไป อันนี้เป็นสิ่งที่ยากแม้ในยุคไหนๆในยุคนี้ก็ยากเพราะคนหลงติดในโลกีย์ แม้แต่สมถะ สมถะเป็นพยัญชนะที่สื่อให้รู้ความสงบแบบโลกีย์ สงบแบบหลับตาสงบแบบสะกดจิต แต่สงบแบบพระพุทธเจ้านั้นสงบแบบปัสสัทธิ ในปหาน 5 มีวิกขัมภนปหาน คือกดข่ม แต่ไม่ใช่กดข่มแต่สมถะ แต่มันจะมีกดข่มไปตามธรรมชาติ เช่นคนเรามันมีไหวพริบที่จะไม่แสดงออกของกิเลส ไม่แสดงราคะโทสะออกหน้า มันก็กดข่มไว้ ทุกคนแหละแม้ไม่ได้เรียนรู้ธรรมะก็ตาม ปฏิภาณสามัญสำนึกก็ไม่อยากแสดงออก ลึกๆรู้ว่าน่าอาย แต่คนที่มีกิเลสราคะโทสะแรงๆความละอายมันก็น้อยมันก็แสดงออกมาเต็มที่ แล้วยิ่งไปเข้าใจผิดว่าแสดงออกถึงความจริงใจไปกดข่มไว้ทำไมมันก็ยิ่งน่าเกลียดใหญ่มันก็เป็นอย่างนี้แหละสังคม _วิเชียร…พึ่งกลับจากธรรมชาติอโศก เหตุเกิดที่ศาลาเชิญคุณ ขณะนั้นฝนตก เด็กไปทานข้าว เวลาเขากลับจากทานข้าว มีเด็กที่รองเท้าหายจากศาลาเชิญเพื่อน มาเห็นรองเท้าเขาอยู่ที่ศาลาเชิญคุณ เขาก็เสียงดังว่าใครเอารองเท้าเราไป…ยังไม่มีใครรับเขาก็ใช้เสียงดังขึ้น เพื่อหาผู้ที่ใส่รองเท้ามา เราได้ยินหลายครั้งตัวตนเราก็เริ่มขึ้น จิตเราเร่ิมเคลื่อน เรารีบบอกตัวเองว่า หากเราเอาตัวตนไปรับมันก็จะเกิดกิเลสเกิดอาการอารมณ์ อันนี้แหละที่พ่อครูบอกว่าผัสสะเป็นปัจจัยมนสิการเป็นแดนเกิด เวทนากำลังจะปรากฏเป็นที่ประชุมอยู่ เมื่อผมรู้อย่างนี้ กิเลสมันก็อายมันก็ลดลง อันนี้ช็อตที่ 1 ที่เดียวกัน แต่เวลาต่างกัน พออีกวัน เขาบอกว่าพรุ่งนี้จะทำวัตรเช้า ใครนอนที่ศาลา พอ 3:00 น. ให้เก็บเต็นท์ พวกเด็กๆเขาตื่นไม่ได้ก็ย้ายไปนอนที่รถ ระหว่างที่เขาเก็บเต็นท์ก็เสียงดังกันมากแล้วก็เปิดเพลงดังมาก แล้วเขาก็เต้นรอบเต็นท์ผม เสียงดังมากเลยจนนอนไม่ได้ คล้ายกัน จิตก็เริ่มเคลื่อน เราก็พยายามจับที่จิตเรา เอาอีกแล้ว มาคล้ายกันแต่คนละเวลาเหตุการณ์ทำให้เห็นว่าผมจำได้ว่า ในอวิชชาสูตร เพราะอวิชชาก็เกิดสังขาร เมื่อเราเผลอใจปนอวิชชาก็สังขาร เกิดอาการไม่ชอบใจขึ้นมา ในอุปจยะ สันตติ ชรตา อนิจจตา เราใช้หมวดวธรรมนี้ได้ไหม เราไม่ใช้ธรรมะมันก็จะมีกิเลสที่ ชีวิตา หนักขึ้นใหญ่ขึ้นแต่ถ้าเรารู้ทันทำให้มัน ชรตา ฝ่อไป ใช้ได้ไหมครับ พ่อครูว่า..พยัญชนะที่สื่อสารมาก็สื่อสารสภาวะได้ถูก ในอุปจยะ สันตติ ชรตา อนิจจตา ลักขณรูปมันมีอยู่ 4 _เคยฟังพ่อครูว่า…พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรที่จะไม่ปรินิพพานตราบเท่าที่ยังสอนคนให้บรรลุเป็นอรหันต์ได้ไม่หมดโลก ผมสงสัยว่า มันจะต้องเกิดอยู่ตลอดหรือไม่ ปัจจุบันนี้ท่านก็ต้องเกิดแต่ไม่รู้อยู่ที่ไหนใช่ไหมครับ พ่อครูว่า…อันนี้จะยึดถือว่าเป็นสภาวะจริง หรืออุดมคติสูงส่งสุดๆก็ได้ ซึ่งผู้รู้ท่านว่ากันมาต่อมาเรื่อยๆ ก็ฟังแล้วเอามาพูดตามเท่านั้นเองจะมีตัวจริงหรือไม่อาจจะมาตอบไม่ได้เลยว่าจะมีตัวจริงหรือไม่มีตัวจริง แต่มันก็ได้ความรู้และความเข้าใจว่า เป็นอุดมคติของคนเป็นได้ถึงป่านฉะนี้ ไม่ยอมปรินิพพานเป็นปริโยสานเลย ไม่แคร์ปรินิพพานเป็นปริโยสานเลย ก็ไม่เสียหาย เพราะท่านเป็นโพธิสัตว์ขนาดนี้แล้วไม่มีความเสียหายต่อโลกเกิดประโยชน์ด้วยซ้ำไป _กำชับ…มีข้อเขียนของคนดังสองคน… คนแรก จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ คนที่สองก็อังคาร กัลยาณพงศ์ สองคนนี้ได้ฝากข้อเขียนไว้ก่อนตาย จอมพลสฤษดิ์ บอกว่า น้ำไหลไฟสว่างทางดี มีงานทำ บำรุงความสะอาด เศษกระดาษอย่าให้มี อังคาร ก็พ่อครูว่าเป็นศิลปินโลกุตระ…น้ำไหลอายุขัยก็ไหลล่วง ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน ฆ่าชีวาคือพร่าฆ่าคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด” อิสรา เป็นกวีโลกุตระหรือไม่ครับ พ่อครูว่า..เป็นสิ กวีของอิสรา อาตมาเอามาทำเพลงหลายบทเลย _มีผู้ชายคนหนึ่งบอกว่ามีคนกล่าวหาว่าผมไปกินไก่ย่างแต่ผมแค่ไปซื้อข้าวเหนียวเฉยๆแต่เขาเอามาพูดว่าผมกินไก่ย่างแล้วผมจะทำอย่างไร พ่อครูว่า…เขาไม่ได้กินไก่ย่าง แต่ไปซื้อข้าวเหนียว คนไม่ทราบก็เอามาพูดว่าเขากินไก่ย่างแบบนี้ก็หาแบบนี้คนก็เจอมาเยอะอาตมาก็เจอมาเยอะ เขาเรียกภาษาว่า ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด คือไม่รู้ชัดจริงอะไรเลย ต้องระวังบางทีเกิดวิบากนะแต่ว่าคนถูกเป็นคนผิด กรรมเป็นอันทำ ทำไปแล้วไม่ใช่เอายางลบลบไปแล้วหายได้ไม่ใช่ _วันนี้ขอบคุณพ่อครู จะตั้งใจปฏิบัติบูชาค่ะ พ่อครูว่า..ดี อนุโมทนา _น้องไปรท์ครับ..อยากถามหลวงปู่ว่าปีมีจริงหรือเปล่าครับ พ่อครูว่า…คำถามนี้ตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจจะถาม ฟังดีๆนะ คำว่าผีนี่ คือจิตใจเรา เรียกลึกๆว่าจิตวิญญาณ คือในใจเรามีธาตุรู้เรารู้นี้คือใจทั้งนั้น ตัวนี้แหละถ้ามันรู้อะไรที่ผิดๆเราเรียกจิตอย่างนั้นว่าเป็นผี แม้แต่คิด ซนคิดดื้อกับแม่กับพ่อก็เป็นผี ขี้เกียจขี้คร้านก็เป็นผี เข้าใจไหม? แล้วก็ละเอียดกว่านี้ไปที่มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีจิตเราคิดไม่ดี จิตเรามีความตั้งใจที่ไม่ดีเป็นผีทั้งนั้นอยู่ในใจเรา _นักบวชชาวอโศก เวลาจะไปหาหมอที่โรงพยาบาลจำเป็นจะต้องเปลี่ยนชุดเป็นสีของนักบวชข้างนอก ทั่วไปหรือไม่ พ่อครูว่า…ไม่ต้องอาตมาก็ไปโรงพยาบาลมาก็ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นชุดอื่น ชาวอโศกมีใครเปลี่ยนไหมก็ไม่เห็นมี แต่ถ้าเขามีกฎเกณฑ์จะให้เปลี่ยนก็เปลี่ยนได้เราไม่ได้ยึดติดเป็นเรื่องเล็กน้อยที่จะทำได้เราก็ไม่ได้ติดใจอะไร จะไม่ติดดีหรือชอบไม่ชอบสิ่งนั้นก็ไม่มีอะไร ความรังเกียจความชังก็ไม่มี ก็เป็นธรรมดาสามัญ มันก็ไม่ผิดจนเกินการณ์ เช่นมีคนเข้าใจผิด เห็นอาตมานุ่งกางเกงออกกำลังกาย เขาเห็นก็ว่าอย่างนี้สึกแล้วก็ไม่เป็นไร อาตมาเอาองค์ประกอบที่เหมาะสม ไม่ได้มีจิตใจอยากจะสึกอะไร ไม่ได้ไปใส่กางเกงไปเที่ยวNight Clubอย่างนั้น จะทำด้วยเหตุปัจจัยที่เหมาะสมเหตุปัจจัยแวดล้อมขนาดนั้นให้ไม่ดูน่าเกลียดน่าชังอะไรเกินไป ก็แล้วแต่คนยึดมั่นถือมั่น ที่จริงแล้วยึดมั่นตามกฎเกณฑ์วินัยของพระพุทธเจ้ามันก็ดีแต่ที่จริงมันมีกรอบเกินกว่านั้นได้ สิ่งนี้แหละเป็นสิ่งที่จะต้องใช้ปฏิภาณความรู้ อนุโลมปฏิโลมไม่ยึดมั่นถือมั่นอย่างสำคัญเราดูที่เจตนาเป็นกรรม เป็นเจตนาอะไร จินตนาที่มีกิเลส แฝงซ้อนทำบำเรอกิเลสหรือไม่ได้มีเจตนากิเลสแฝงซ้อนแต่เป็นเจตนาที่ทำให้ดูเหมาะสมควรไม่เป็นภาระให้เกิดความเดือดร้อนเกิดความเรียบร้อยขึ้นอย่างนี้ก็ทำตามควร สื่อธรรมะพ่อครู(กรรม) พิสูจน์กรรมให้เจริญต่ออายุขัยได้ _น้ำดิน… คนเราจะมีกรรมวิบากเก่า แล้วก็มีวิบากใหม่ อยากให้พ่อท่านขยายแม้มันจะซ้ำซากแต่บางคนไม่เคยฟัง พ่อครูว่า…มีคำว่าบาปบุญ กรรมเก่ากรรมใหม่ คำว่าบาปบุญ เป็นคำที่ลึกซึ้งมากคำว่าบาปเอาไปใช้แทนสิ่งที่ไม่ดี ไม่งาม แม้ที่สุดคำว่าบาปเป็นความไม่ดีงามที่ไม่รู้จักหมด แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นถึงขั้นจบเป็นพระอรหันต์จะไม่ทำบาปอีกเลย พระพุทธเจ้ามีบัญญัติไว้เลยว่าสัพพะปาปัสสะอะกะระณัง จะทำอย่างไรก็ไม่เกิดบาปอีกเลยสำหรับพระอรหันต์จริงๆแล้วจะเป็นเช่นนั้นจะมีประธานความรู้รอบกรรมกิริยาของตัวเอง ท่านมีใจเป็นประธานแล้ว ไม่มีอกุศลที่จะไปทำบาปอีกแล้วเลยในจิต เป็นสัจจะจริงถ้าไม่จริงก็ไม่ใช่สัจจะ ไม่ทำสิ่งชั่วออกมาเป็นกายกรรมวจีกรรมจริง ผู้มีจิตเจตสิกอย่างนี้แม้เล็กน้อย รู้ชัดเจนแล้วทำได้ตรงกับพยัญชนะก็ทำสำเร็จเป็นรูปธรรม ใครที่เข้าใจฟังชัดเจนก็อ่านอาการจิตได้ หากอ่านไม่ออกไม่ใช่โลกุตระ แยกจิตเจตสิกรูปนิพพาน แม้แยกเวทนา 108 ปฏิบัติได้ พิสูจน์ได้จริงๆผู้รู้แล้วปฏิบัติสำเร็จก็เอามายืนยันต่อให้คนได้ศึกษาตามมาเมื่อตัดสินได้ พิจารณาได้เหมาะ สิ่งนี้เป็นคำยืนยันของมนุษย์ที่มีอยู่ในโลก ธรรมะของพระพุทธเจ้ายังมีคนนำมาปฏิบัติได้อยู่ยืนยันได้ว่ามีผลอยู่ อาตมาในชาตินี้ทำงานมา 40 กับ 50 ปี ก็มีคนมาฟังธรรมะโลกุตระที่อาตมาเข้าใจว่าธรรมะโลกุตระเป็นอย่างนี้ แล้วเราก็ปฏิบัติตามจนออกมาจากทางโลก ไม่ไปแย่งชิงลาภยศสรรเสริญโลกียสุขกับชาวโลกเขาแล้ว ก็มารวมตัวกันเป็นกลุ่มหมู่อย่างที่เห็น มาอยู่อย่างสาธารณโภคีมีวรรณะ 9 เอาหลักธรรมะพระพุทธเจ้ามาจับได้เลย ยิ่งถ้าเป็นระดับสาธารณโภคีนั้นไม่ง่ายเลย ปฐมอโศกเป็นแหล่งแรกของชุมชนชาวอโศก ที่เป็นสาธารณโภคีมาตั้งแต่ปีแรกเลยตั้งแต่ 2527 จนมาถึงวันนี้ ก็ 35 ปี ตอนเร่ิมต้นมีคนต่อต้าน เอาปืนมายิงลูกกระสุนถูกด้ามกลดไม่ถูกคน เรื่องราวพวกเราไปสร้างหนังคงสนุกนะ มีคนต่อต้านทั้งเถรสมาคมทั้งตัวบุคคลต่างๆ จนถึงทุกวันนี้คนก็เข้าใจขึ้นเยอะ แนวคิดที่จะต่อต้านทำลายก็ลดลงได้คิดแต่จะร่วมมือก็เพิ่มขึ้นเป็นการยืนยันสัจธรรมของพระพุทธเจ้า อาตมาก็เชื่อมั่นเลยว่าออกมาทำสิ่งที่ดีสิ่งที่ถูกต้อง เราก็จะต้องพัฒนาเสริมสร้างไปให้จริง มันเป็นเรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า อาตมามั่นใจว่าได้เอาธรรมะโลกุตระของพระพุทธเจ้ามาปลูกฝังลงไป รดน้ำพรวนดินบำรุงให้เจริญงอกงาม แต่ขนาดนี้เกิดขึ้นมามันก็ยังไว้ใจเสียทีเดียวไม่ได้ ก็เลยต้องฝืนพยายามที่จะ ยังสังขารนี้ให้ต่อไปยาวนานขึ้นไปพอสมควรให้เพิ่มเติมไป ไม่ใช่อยากอยู่เพื่อเอาความดีความเด่นความโก้ เหนื่อยนะเหนื่อยลำบากก็ลำบากในสังขารของเราเอง พอสมควร แต่ก็เห็นผลดีหลายอย่างผลดีอันหนึ่งคือทำงานใดมีอัตราการก้าวหน้า สืบสานธรรมะพระพุทธเจ้าปักหมุดสร้างสาระแก่นสารโลกุตรธรรมขึ้นไปได้ 2 ได้พิสูจน์พลังงานสัมประสิทธิ์ที่ได้มาจากพระพุทธเจ้า เป็นพลังงานทดสามารถปฏิสังขรณ์บูรณะพลังงานชีวะให้ทรงอยู่ได้แล้วก็เจริญไปได้จริง ต่ออายุขัยไปได้ด้วย มันยิ่งใหญ่นะจะเรียกว่าเป็นยาอายุวัฒนะก็ได้เป็นสุดยอดยาอายุวัฒนะ อาตมารู้ว่าอายุ 72 ก็ครบอายุไขแล้ว แต่ก็เริ่มทำมาตั้งแต่อายุก่อน 72 ตั้งใจจะอยู่ให้นานกว่า 72 ทำมานานมันก็เลยเลย 72 มาได้จนเลยมา 1 นักษัตร ตอนนี้กำลังจะ 86 แล้ว ยังรู้สึกว่ากำลังวังชาก็ไม่ได้ด้อย พวกเราที่หนุ่มๆมาออกกำลังกายด้วยก็ยังบอกว่าสู้พ่อท่านไม่ได้ เขาคงไม่แกล้งยอนะ อาตมาก็ว่าเขาพูดจริงใจนะ มันเป็นการพิสูจน์พลังงานทางจิตที่มีประสิทธิภาพเอามาใช้ต่างๆได้แล้วเอามาใช้ ก็พิสูจน์ไป อาตมาเชื่อว่าโครงสร้างที่จะทำให้อายุยืนยาวมีจริงปฏิบัติ 8อ.เป็นต้น อาตมาเชื่อว่าพวกเราจะพิสูจน์กันได้ แม้อาตมาอายุถึง 90 ก็จะเห็นจะรู้ถึงอัตราการก้าวหน้าที่มันพาให้เราเป็นเรามีขึ้นมา ดูว่าอายุถึง 90 มันจะไปได้ไหม ก็อีกไม่กี่ปีอีก 5 ปีเอง หรือว่าอายุ 90 ก็ฟิตขึ้นมาแข็งแรง ก็จะรู้ว่าเข้าที คิดว่าอายุ 90 ปีก็ไม่ใช่น้อยสำหรับคนในกัปนี้ แต่ก็อยู่อายุยืนยาวไปเรื่อยๆ 96 จะต้องฉลองกันให้หนักเลยหรือเลขสวยได้ 100 ชาตกาลก็จะออกมา อย่างคุณกำพล วัชรพล สร้างโรงเรียนไทยรัฐวิทยาตั้งร้อยกว่าโรงให้ประชาชน เขาก็ยกย่องชมเชย เขาอายุถึง 100 ปี _วิเชียร…มีครั้งหนึ่ง ป่วยใกล้ตาย มีคำถามว่าใกล้จะตายจะทำอะไรก็มีคำถามกับตัวเองว่าลองนึกถึงความดีที่ตัวเองทำมา เมื่อนึกถึงก็นึกถึงได้หลายอย่าง ปีติมันก็เกิด แล้วนั่งขัดสมาธิ ตั้งแต่หัวค่ำยันสว่างก็ไม่ได้ล้มลงนอนเลย พอเช้ามาก็เหมือนหายป่วยเลย ก็ใช้อันนี้มาในการรักษามาตลอด พอฟังพ่อครูแล้ว มันเป็นเหมือนยาทิพย์ พ่อครูว่า…ปีติ เป็นการรักษาให้ต่ออายุคนได้ ถูก _ร้อยรุ้ง…มีโอกาสได้คุยกับพี่ใจกลั่น ได้เรียนระดับดอกเตอร์เห็นความอุตสาหะพากเพียร เราก็เกิดไฟอยากจะเรียนต่อบ้าง แต่พอฟังเรื่องดร.อ้วนที่เสียไป ท่านบอกว่าเป็นโรคด็อกเตอร์ เป็นเนื้องอกในสมอง หากเราไปเรียนต่อคงลำบาก ต้องใช้สมองอีกเยอะ ไปที่มีก็เริ่มจะหมดลง ก็เลยอยากถามพ่อครูว่า…ทุกวันนี้ พ่อครูยังส่งเสริมให้ลูกเรียนต่อหรือไม่ พ่อครูว่า…ยังส่งเสริม พวกเรายังมีทุนพอส่งให้เรียนได้ แต่ก่อนนี้เรายังไม่มีพอ ก็เห็นว่าเราเรียนแล้วเอามาใช้ประโยชน์ได้ เป็นแต่เพียงว่าเรียนจบด็อกเตอร์แล้วก็อย่าเอาไปรับใช้ทางโลกที่เป็นทุนนิยมเท่านั้นเอง แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสกันไปว่าจบไปแล้วจะไปหาเงินเลี้ยงชีพไม่ได้ เราก็ไม่ได้เอาเป็นเอาตายฟ้องร้องกันหรอกตัวใครตัวมัน เขาจะทำอย่างนั้นก็เรื่องของเขาเราก็ไม่ได้ว่าอะไร แล้วแต่ปฏิภาณปัญญาของเขาก็ปล่อยไป แต่ถ้าคนที่เข้าใจแล้วจะไปเรียนก็เห็นว่าเป็นคุณค่า ถ้าหากเอาความรู้นี้ไปทำร้ายไปเบียดเบียนคนอื่นมันก็เป็นอกุศล แต่หากว่าเราเอาไปทำกุศลมันก็เสื่อมเข้าไปอีกไม่ได้หวงแหนอะไร เราก็ส่งเสริม เด็กที่มาเรียนที่นี่บอกให้ทราบหากใครจะตั้งใจเรียนให้สูงขึ้นเราก็ไม่มีปัญหา อยู่ที่นี่ตามระเบียบก็พัฒนาอยากจะเรียนถึงขั้นไหนก็ทำได้ เรียนแล้วก็เอาไปใช้งาน ส่วนเราเรียนจบแล้วได้ดร.แล้วไม่ดูดำดูดีที่นี่ก็แล้วแต่ ก็บาปใครบุญมัน _กฐิน..ปี 2530 อายุ 18 ปี ก็มาอยู่ที่นี่ ที่หน้าวัดจัดงานตลาดอริยะ ได้ฟังเทศน์พ่อครู สิ่งหนึ่ง รู้สึกว่า ฟังไม่รู้เรื่อง แต่พ่อครูเป็นคนตั้งชื่อรถ เราก็เห็นว่ารถมีชื่อด้วย(พ่อครูว่า..ส้วมยังมีชื่อเลย ตอนหลังอาตมาก็ว่าจะมากไปให้ไปตั้งชื่อส้วมเองเลย) ตอนนั้นยังทานมังสวิรัติไม่ได้ ตอนนั้นอยู่ในวัยที่หาเงิน ไม่เห็นจะต้องมาอยู่วัดเลย พี่ชายพามาอบรมพุทธทายาท เราคิดว่าคนต้องแก่แล้วไม่มีทางไปจึงจะมาอยู่วัด แม้มาอบรมก็รู้สึกว่าความคิดนี้ไม่ใช่แล้ว รู้สึกว่าระบบสาธารณโภคีนี้ใช่เลย จะหาเงินไปทำไม เพราะที่นี่หาเงินรวมกันใช้ร่วมกัน ความรู้สึกประทับใจไฟลุกท่วม แต่ตอนนั้นที่บ้านไม่มีใครมาช่วยแม่ มาเดือนเมษายน พ่อครูว่าอย่าไฟแรง ตอนนั้นก็กินมังสวิรัติเลย เราก็ว่าไม่ไฟแรง พอมางานมหาปวารณาก็เลยอยู่ต่อเลย พออยู่มา แต่ก่อนมาอบรม จำได้ ปี 2532 เจอคดีพ่อครู ดูทางโทรทัศน์แล้วก็เจ็บหัวใจรู้สึกว่าคนดีถูกรังแก เข้าคุกแต่พวกเราไม่เดือดร้อน สมาธิหลับตาตอนนั้นดีไม่ฟุ้งซ่าน ได้เห็นว่าธรรมะมีข้อดี อยู่ที่ไหนก็สร้างความสงบให้เขาได้ หลังจากนั้นได้ไปขายหนังสือเราคิดอะไรที่จตุจักร…ได้เจอคนด่าพ่อครูก็มี แต่ปัจจุบันนี้เขารับพวกเราได้เยอะ เห็นรูปแบบที่เสียสละ สมถะ คนที่เข้ามาแล้วอยู่ได้ก็เป็นบารมีของเขาส่วนหนึ่ง _ปะฝนฟ้า…สายหลับตาเวลาเขาปฏิบัติ ตอนเจอเหตุการณ์ทำให้โกรธ เราก็จะมองมันผ่านไปเฉยๆนี่มันเป็นสมถะใช่ไหม แต่ใช้ปัญญาต้องใช้เหตุผล ถ้าเราทำมันว่างแล้วก็เป็นอากาสาฯหรือไม่ แล้วก็ตรวจสอบไปอีกว่ามีอะไรหลงเหลืออีกหรือไม่ ทุกเหตุปัจจัย เราทำไปเรื่อยๆก็สั่งสมการลดละไป ให้ถึงนิพพานใช่ไหมคะ พ่อครูว่า..อาการโกรธมันเป็นอาการร้อนหรือเย็นอาการนี้ควรจะมีหรือไม่ ต้องเห็นว่าอาการนี้มันไม่ควรจะมีในจิตเรา มันเป็นอาการที่ปรุงแต่งสังขารขึ้นมาก็อย่าให้มันเกิดการปรุงแต่งอันนี้ อาการนี้ให้มันว่างจางคลาย อาการแบบนี้ กลางๆเฉยๆสักแต่ว่ารู้ตามความเป็นจริง นี้ก็จบแล้ว _ตอนแรกปฏิบัติใหม่ๆถือศีล 5 ทำยากมากค่ะ ต้องทนต้องฝืนมาก ปฏิบัติไปเรื่อยๆก็ไม่ต้องทนต้องฝืนสบายๆ ต่อมาเรื่องอาหารก็เหมือนกันค่ะ ใหม่ๆก็ยากมาก ต่อมาปัจจุบันก็ทนแล้วฝืนน้อยลง ปัจจุบันนี้ ให้พ่อครูอธิบายให้ฟัง พ่อครูว่า…ดี ที่กำลังฟังนี่แหละกำลังอธิบายให้ฟัง หากจะไปเจาะถึงศีล 5 มันก็จะดึงลงไป ก็เรื่องที่อยากจะพูดก็มีเรื่องการเมืองใบนี้ยังไม่ได้เริ่มต้นเลย _ลูกเคยฝันถึงพ่อครูบางช่วงลูกจะบาปหรือไม่ พ่อครูว่า ดีด้วยซ้ำ _เวลาลูกเจอหน้าพ่อลูกอยากจะร้องไห้ เหมือนจุกในอกค่ะบางครั้งนะคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบที่ดีที่สุด พ่อครูว่า…มันก็เป็นสภาวะที่ดีไม่ใช่สภาวะที่เสียหายอะไร ตั้งใจศึกษาตามไปเถอะไม่เสียรายรับรองได้แค่นี้นะ _ร.5 ร้อยกว่าปีแล้ว เห็นหน้ากันเมื่อเช้า สายตาย สายสุขอยู่สบาย บ่ายม้วย บ่ายยังรื่นรวยราย เย็นดับ ชีพแฮ เย็นเล่นกับลูกด้วย ค่ำม้วย อาสัญ พ่อครูว่า..เป็นโคลงโลกนิติ สรุปก็คือว่าคนเรามันประมาทไม่ได้ไม่เที่ยง เห็นหน้ากันอยู่หลัดๆ นี่เอากาละต่างๆ ตามลำดับไล่ไป สรุปแล้วอย่าประมาทคนเราไม่เที่ยงหรอก คนจะตายง่ายๆก็ตายได้ การเกิดการดับการเกิดการตาย เราศึกษาได้มากเลย ศาสนาพุทธศึกษาการเกิดการตายแล้วมีการเกิดการตายที่เวียนวนเป็นกรรมวิบากชาติแล้วชาติเล่า ศาสนาพุทธละเอียดที่สุดถึงขั้นควบคุมการเกิดการตายได้ จนสามารถชะลอการเกิด การตายได้ ตายได้อย่างไม่ต้องทุกข์ร้อนตายอย่างปรินิพพานเป็นปริโยสานไม่เกิดอีกเลยได้ สามารถแยกพลังงานจิตให้เป็นอุตุได้นี่เป็นภาษาวิชาการ เข้าใจสภาวะของอุตุ พีชะ ได้ อรหันต์สามารถทำได้เป็นความจริงได้อย่างนี้ ก็เป็นเรื่องที่เชื่อยากเพราะเป็นอาการทางจิตที่เป็นนามธรรมมันลึกซึ้ง มาเรียนรู้ร่วมกันแล้วจะเชื่อในวิทยาการทางพุทธศาสตร์ ทำได้ศาสนาพุทธจึงยั่งยืนมาถึงทุกวันนี้แล้วเห็นทุกวันนี้ว่ามันเสื่อมอาตมาจึงต้องพัฒนาบูรณะให้มันเจริญขึ้นมาให้ได้ ก็ยังไว้ใจไม่ได้ก็เลยต้องอยู่ต่อเป็นการพิสูจน์สัมประสิทธิ์และทำงานให้ได้ประโยชน์อีก สร้างสรรอยู่ _กรักเพียงแก้ว…สารภาพว่า อ่านแบบคนจนฉบับแก้แล้วไขอีก ไม่ค่อยต่อเนื่อง พออยากเปิดหน้าไหนก็เปิดอ่านเพราะว่ามันเยอะมาก การจะอ่านแล้วทำความเข้าใจได้ยากมาก แต่มาถึงวันนี้แล้วอ่านได้เข้าใจ มีกำลังใจที่จะทำให้เกิดพลังงานสัมประสิทธิ์ ทำได้หลายเรื่องแล้วค่ะ พ่อครูว่า…ทีนี้ มาเรื่องการเมือง อาตมาสดๆใหม่ๆเลยนะนี่ เขียนจะทิ้งทวน อันนี้เป็นกวีอาตมาเขียนมาในหนังสือเราคิดอะไร “หนึ่งเดียว”ในโลกคือประชาธิปไตยไทย ๑) ไทยเปลี่ยนระบอบใช้ “ประชา- ธิปไตย” แปดสิบเจ็ดปีมา ตราบนี้ การเมืองย่อมพัฒนา เจริญ“รูป- นาม”แฮ “พุทธศาสตร์”ชัดช่วยชี้ บ่งให้โลกเห็น (๒) เป็นศาสตร์รู้จบแจ้ง ทุกนัย ทั้ง“อัตตาธิปไตย” ชัดแท้ “โลกาธิปไตย”ไข ได้หมด สิ้นเฮย “อธิปไตย”จึ่งใช้แก้ “เทฺว”ได้โดย“ธรรม” (๓) รู้“กรรม”จึงชัดถ้วน “ธรรมะ” รู้“อำนาจ”โลกุตระ วิเศษไซร้ ทั้ง“โลก”ทั้ง“อัตตะ” ครบเทฺวะ “๒”รา จึง“สยบ”ด้วย“สงบ”ได้ เด่นด้าวโดยธรรม (๔) กำราบความชั่วร้าย สำเร็จ ด้วย“สัจจเทฺวะ”เสร็จ ถูกถ้วน “มวลชน”ร่วมกัน“เผด็จ- การ”จบ ลงแฮ “ทหาร”ช่วยระวังล้วน ถูกต้อง“เทฺวธรรม” (๕) กำจัดทรราชแล้ว โดยประชา ทหารจึ่งยื่นมือมา ต่อไม้ สืบทอดร่วมรักษา ระเบียบ ระบบ ใช่“เผด็จการทหาร”ได้ ชื่อผู้ลงมือ (๖) ซื่อบื้อกันสู่รู้ ดีนัก หลงเปลือกบ่รู้จัก แก่นแท้ ไทยประพฤติสิทธิศักดิ์ ตรงพุทธ- ศาสตร์เลย เป็น“รัฐประหาร”แก้ วิกฤติได้ประชาทำ (๗) สำเร็จ“พฤติภาพ”นี้ ของไทย ชื่อ“ประชาธิปไตย” วิศิษฏ์ชี้ ไทยปฏิบัติวิสุทธิ์ใจ ซึ่งสัมผัส ได้จริง ยืนหยัด“ไทย”ก่อนกี้ ตราบท้าวปัจจุบัน (๘) สำคัญต้อง“สัมผัส”ถ้วน จากไทย เป็น“ประชาธิปไตย” ต่างหล้า “ตัวอย่าง”สุดประเสริฐใน โลก“หนึ่ง- เดียว”เฮย เด่น“เดี่ยว”แกร่งเกินกล้า แก่นแท้“กายสักขี” “สไมย์ จำปาแพง” ๑๙ ส.ค. ๒๕๖๒ [นัยปก “เราคิดอะไร” ฉบับ ๓๕๐ ประจำเดือนกันยายน ๒๕๖๒] พ่อครูว่า…ประเด็นที่เขาไม่เข้าใจคือไปอยู่อย่างสงบไม่เอาอาวุธไปต่อสู้กับเขาแล้วจะไปชนะได้อย่างไร อันนี้ต้องไข ประเด็นก็คือคนที่เขาเห็นคนไม่ทำร้ายตอบเขาก็จะละอายเขาจะไม่ทำร้ายคนที่ไม่มีการทำร้ายตอบ คนที่ทำร้ายคนที่ไม่ทำร้ายตอบนั้นเป็นคนเลวร้ายจริงๆ เราทำอยู่ในเมืองไทยเป็นสงครามในเมืองไทยเป็นการรบระหว่างรัฐบาลกับประชาชน พวกเราอยู่ในหมู่ประชาชนรบกับรัฐบาลทรราช ถึงอย่างไรเขาก็เป็นคนไทย เขาจะเป็นหัวหน้าร้ายกาจก็ตามแต่ลูกน้องก็จะไม่ร้ายกาจตามหัวหน้า แล้วก็จะมีลูกน้องที่เป็นคนดีอยู่ในนั้นด้วย แสดงถึงค่าเฉลี่ยรวมแล้วคนไทยดีขึ้น มีหัวหน้าของหัวหน้าอีกทีที่เลวร้าย คนไทยโดยทั่วไปแล้วไม่ได้เลวร้ายเหมือนหัวหน้า เดี๋ยวนี้ มันก็เลยเป็นการยืนยันที่อาตมาบอกพิสูจน์ได้ว่าความเลวร้ายของมนุษย์มันก็อย่างหนึ่ง มันจะมีจริงหรือไม่เป็นจริงมากน้อยเราก็ดูความจริงตามสิ่งที่แสดงออกที่ปรากฏ อาตมาก็เก็บเอาความจริงเหล่านี้มาทำงานไป ยิ่งภาคภูมิใจว่าเมืองไทยเป็นเมืองที่ดี แล้วก็ขอบอกไว้ว่า เมืองไทยเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่เป็นประชาธิปไตยไทย ประชาธิปไตยของชาติอื่นก็เป็นอย่างนี้ แต่นี่ของเราแบบไทยหนึ่งเดียว นี่แหละคือลักษณะประชาธิปไตยที่ดีที่สุดในโลกอาตมาขอยืนยัน ทหารใช้แค่ความระวัง ทหารไทยใช้สิ่งที่คนเรียกว่าเป็นอาวุธใช้ได้แต่ไม่ทำเอาแค่ระวัง นี่คือบรรยากาศเกิดจริงในประเทศไทยที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นผบทบ.ดูแลควบคุมอยู่ สงครามอันนี้ก็เกิดอยู่ ตอนนี้ดูที่ฮ่องกง จะมีประเทศอื่นอยู่เบื้องหลังก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของสงครามสังคมที่ให้เราได้ศึกษา อาตมาเอาอันนี้เป็นหลักฐานอ้างอิงความจริงขยายความให้ฟังแล้วจะเข้าใจได้ง่าย ในระบบการสืบทอดสันตติวงศ์ของเมืองไทย เอามาจากศาสนาพุทธ ที่สืบทอดกันมายังมีแก่นแกน ความถูกต้องจะผิดบ้างถูกบ้างก็แล้วแต่ ประชาธิปไตยของไทยจึงเป็นประชาธิปไตยแบบพุทธ พ่อครูว่า…จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin19 สิงหาคม 2019Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:นาม วิชชาจรณะ…โดยสมณะโพธิรักษ์NextNext post:620821_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ อยู่กับบัณฑิตที่ให้คำตำหนิได้จะไม่มีวันเสื่อมRelated Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024