620909_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 68
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1EeUiJQQTxhlgIIkucSQAEnTVuan6sMWzetqHYwoZUc0/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1pqcNZOmsnZGSM0CEXN2zefysoreIal6d
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2562 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้มวลน้ำมหาศาลมาถึงเรา มาถึงวันนี้แล้วพวกเราไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจกับน้ำท่วมเท่าไหร่ มีแต่เหนื่อยกับขนของไม่ได้เหนื่อยได้พักเลย เดี๋ยวน้ำลงก็ต้องขนลง ดี ก็จะได้แข็งแรง ได้ออกกำลังกาย Exercise กันตลอดเวลา
เอา sms ก่อน
SMS วันที่ 6 กันยายน 2562 (พุทธศาสนาตามภูมิ)
ทำให้คนยินดีในอาหารเนื้อสัตว์มีบาปเป็นอันมาก
_2863ฟังธรรมวันนี้ได้ความรู้เพิ่ม บาป5ประการของการฆ่าสัตว์มีความเข้มข้นของ(เสียงไมค์ช็อตไปสัก 10 วินาที ตัดออกด้วย) บาปจากน้อยไปมากจากหยาบไและเอียดคิดพูดทำเพื่อฆ่าคือบาปและบาปหนักมากคือทำให้ผู้อื่นยินดีในบาปที่ตนได้กระทำแล้ว
พ่อครูว่า…คนที่เอาเนื้อสัตว์มาถวายพระพุทธเจ้า บาปมาเป็นลำดับ จนถึงคิดฆ่า ลงมือฆ่า ฆ่าตายสำเร็จ ตายเสร็จแล้วเอาเนื้อสัตว์นั้นนำไปทำอาหารถวายสาวกของพระพุทธเจ้าและพระพุทธเจ้า เจตนาจะให้สาวกของพระพุทธเจ้าและพระพุทธเจ้ายินดีในเนื้อสัตว์ โอ้โห มีเจตนาแรงร้ายมากเลย เพราะฉะนั้นข้อ 5 จะมีความหนักของบาปมากเลย
คนที่ไม่มีเจตนาทำโดยไม่รู้เอาเนื้อสัตว์ไปถวาย อาหารเนื้อสัตว์ไปถวายสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าและพระพุทธเจ้า แน่นอนมันก็บาปแล้ว ยิ่งมีเจตนาเพื่อที่จะให้ยินดีในเนื้อสัตว์นั้นด้วย ทำอาหารอย่างประณีต มาอังคาตหรือมาถวายพระสงฆ์พระพุทธเจ้า ก็ยิ่งจะบาปหนักเข้าไปใหญ่ ถ้าเข้าใจในความหมายหรือคำกิริยาของจิตนิยามมีเจตนารมณ์พวกนี้ จะเห็นชัดเลย ตั้งแต่กล่าวชื่อสัตว์จนกระทั่งไปจับสัตว์นั้นมา กรรมกิริยาทางด้านรูปธรรม การกล่าวชื่อสัตว์ไม่น่าจะบาป การไปจับสัตว์มา มาทำอะไรต่ออะไร แต่มันไม่อย่างนั้นสิมันมีเจตนาร้าย กล่าวชื่อสัตว์ด้วยเจตนาร้าย ไปจับสัตว์มาด้วยเจตนาร้าย ถ้าเราจับมันมาช่วยเหลือเลี้ยงดูด้วยเมตตาก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่จับมามีเจตนาร้าย เสร็จแล้วให้ฆ่า ฆ่าตายแล้วยังจะให้พระพุทธเจ้าก็ดีภิกษุก็ดี ซึ่งไม่ควร เป็นของไม่ควร อกัปปิยะ ที่จะเอาเนื้อสัตว์มาถวาย อกัปปิยะเป็นเรื่องของความไม่ควรจะเอาไปถวาย เป็นบาปสูงสุดเลยถ้าเข้าใจในความหมายเหล่านี้แล้วใครจะกล้าเอาเนื้อสัตว์ไปถวายพระภิกษุไปถวายพระพุทธเจ้า มันบาปเป็นอันมากถึงขั้นข้อที่ 5 ใช่ไหม นี่ถ้าศึกษาไม่ดีไม่รู้จักกรรมกิริยาไม่รู้จักที่เจตนารมณ์หรือมโนกรรม ที่เลวร้ายแล้วก็เป็นความเลวร้ายหยาบซับซ้อน ตั้งแต่กรรมกิริยาเบาจนถึงหนัก แบบหยาบจนกระทั่งสะท้อนให้เห็นถึงบาปซ้อนซ้ำ ทับถมเข้าไปอีกกี่ชั้น
จริงๆแล้ว เรื่องภิกษุหรือผู้ปฏิบัติธรรมของศาสนาพุทธของพระพุทธเจ้านั้น ละเว้นเรื่องที่จะเป็นอกุศลกรรม เป็นบาป อย่างละเอียดลึกซึ้งมาก ถ้าใครจะแย้งจะเถียงเพื่อไม่ก้าวหน้า เป็นการไม่ก้าวหน้าของเขา แต่คนที่ตั้งใจเจตนาจะปฏิบัติเพื่อความเจริญก้าวหน้าทางธรรมะ ก็ไม่ปฏิเสธแน่นอน จะรู้ความหมายหรือเจตนารมณ์อันนี้
เพราะฉะนั้น 5 ข้อในการเป็นบาปเป็นอันมากไม่ใช่บุญเลย พระพุทธเจ้าตรัสไว้จึงเป็นเครื่องชี้ความละเอียดสุขุมประณีตของกรรมกิริยาของมโนกรรมของจิต สูงส่งเลย
ถ้าคุณเข้าใจแล้วไม่มีทางที่จะไปรับประทานเนื้อสัตว์ แต่ก็เอาล่ะ เป็นไปเพราะความเสื่อมความเพี้ยน ถึงกาละนี้ก็ว่ากันไป ใครทำได้ก็ทำเป็นประโยชน์ของตนใครทำไม่ได้ก็ไม่ได้ประโยชน์นั้น
_วาส ทองจันทร์ · กราบนมัสการครับ เสียดายที่ปีนี้นํ้าท้วมบ้านราชไม่ได้ไปช้วย ขอเป็รกำลังใจให้ชาวบ้านราชมีพลานามัยเข็มแข็งอย่าได้มีเจ็บมีไข้ทุกๆท่านครับสาธุ
_Somnuek Lailak · คนเสื้อแดงที่ยังไม่ตื่น. เขาเอารูป นายกนั่งบนเรือ ที่พิษณุโลก. และรูปธร. เดินลุยน้ำมาให้คนอีสานดูอีกแล้วว่า ธรดี สร้างภาพอีกแล้ว ประชาชนเชื่อไวมาก เจ้าค่ะ
_ปองแสงพุทธ ทองสุขนอก · นมัสการผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกท่าน วันนี้ดูผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีความสุขก็ดีใจด้วยน่ะเจ้าคะจะได้ฉลองน้ำตามที่รอคอยกันมาหลายปี วันนี้พ่อครูเอาภาพเก่า ๆสี่ห้าปี ที่แล้ว ดูรายการสดซึ่งเป็นภาพปัจจุบันกับพ่อครูในอดีต ไม่เปลี่ยนเลย ดูหนุ่มไม่เปลี่ยนเจ้าคะ อากาศเย็นและแช่น้ำกันทุกวัน ระวังน้ำกัดเท้า ความสะอาดในน้ำดื่มและรักษาสุขภาพด้วยคะทุกคน น้อมนมัสการเจ้าคะ
_ใบฟ้า พฤ. 5 ก.ย. 62 กราบนมัสการพ่อครูด้วยเศียรเกล้า
ดิฉันจัดเป็นคนด้อยโอกาสจริงๆที่เพิ่งได้หนังสือสมาธิพุทธ เล่มใหญ่ปกแข็งอย่างดี ความหนา 495 หน้าบรรยายโดยพระโพธิรักษ์ เรียบเรียงได้อย่างยอดเยี่ยมโดยรศ.อาภรณ์ พุกกะมาน จากภาควิชาสารัตถศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อพ.ศ ๒๕๒๖ จำนวน 5,000 เล่ม เล่มที่ดิฉันได้รับนั้นเป็นการพิมพ์ครั้งล่าสุดคือครั้งที่ 5 (เมษายน 2562) จำนวน 1,000 เล่ม รวมการพิมพ์เผยแพร่ทั้งหมด 5 ครั้ง = 12,000 เล่ม ผ่านไปเพียง 100 กว่าหน้าก็ชัดเจนถึงธรรมะที่พ่อครูสอนอย่าง“อกาลิโก” เติมเต็มความเข้าใจอย่างเป็นลำดับ ได้เปรียบเทียบแยกแยะการพัฒนาสารัตถะและนิรุตติภาษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นๆ จากพ่อครู ณ พ.ศ.นี้ ตัวอย่างเช่นคำว่า “บุญ-กุศล” เป็นต้น
สนุกมากค่ะกับการอ่านสมาธิพุทธ ดังนั้นจึงหมดสงสัยที่ท่านปัจฉาสมณะหนักแน่น ขันติพโล ได้อ่านซ้ำๆ ถึง 40 เที่ยว กราบขอบพระคุณพ่อครูอย่างสูงสุด และกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์อาภรณ์เป็นอย่างสูงค่ะ
กราบขอพ่อครูกรุณาเล่าสู่ฟังเกี่ยวกับอาจารย์ด้วยเจ้า
พ่อครูว่า…ก็ได้ข่าวคราว อ.อาภรณ์ ตั้งแต่มาทำหนังสือเล่มนั้นเล่มนี้ช่วยรวบรวมอะไรต่ออะไรมา ตอนนี้ก็อายุมากแล้วก็เลยไม่ค่อยได้มา ก็ติดตามศึกษาไปได้ประโยชน์ก็ดี
_รอยใบไม้ เพิ่งมาอยู่ได้ไม่กี่เดือนสร้างบ้านเสร็จแล้วน้องน้ำก็มาเยี่ยมเยือนตั้งตัวเกือบไม่ทัน เกิดมาในชีวิตก็เพิ่งจะมาเจอน้ำท่วมแบบนี้ มีทั้งความตื่นเต้นปนกับความเครียด (พ่อครูว่าน่าเห็นใจ รู้สึกจะไม่สะดวก) ทำอะไรไม่ถูกค่ะ แสดงว่าลูกมาถึงบ้านราชฯแล้วใช่ไหมคะ
อุ๋มถ่ายรูปไปให้โน้ตดู ก็บอกว่า หรูจังเลย มีสระน้ำขนาดใหญ่รอบบ้านเราเลย ไม่ต้องไปเสียเงินสร้างสระน้ำด้วยนะแม่ เท่จัง สู้ๆนะแม่
พ่อครูว่า..ก็เป็นความรู้สึกของผู้อยู่ในนี้ที่มาอยู่ใหม่ ผู้อยู่เก่าเป็นอย่างไร ชินไหม ชินชา น้ำท่วมก็ชินชา ไม่เห็นจะมีอะไร ปกติมันจะท่วมก็ท่วม มันจะมาก็มา มันจะไปก็ไป เราก็จัดการตามมีตามควรไม่มีที่เดินก็หาที่มา ทำสะพานทำอะไรต่ออะไร
สมัยแรกๆเอาเรือใหญ่มาต่อกันยาว เดินตามเรือ ไต่ตามเรือ ตอนนี้ทำสะพานเล็กๆ ทำอะไรได้เก่งกว่าเก่าเยอะเรือก็ไม่ต้องเอามาแล้ว เรือก็ทำเป็นที่อยู่แล้ว แล้วก็มีเรือเล็กทั้งเรือพายเรือเครื่องท้องแบน เลยกลายเป็นแหล่งที่เราอยู่กับน้ำ น้ำมันจะท่วมน้ำมันจะมาก็มีอุปกรณ์ที่จะช่วยเหลือตัวเอง ให้อยู่ได้อย่างไม่ต้องเดือดร้อนวุ่นวายอะไรมากมาย ตามประสาที่เรามีความรู้
_โคลงสี่สุภาพจากพ่อเป็นต้น นาประโคน …ดาวเย็น นาวาบุญนิยมบันทึก
ฉลองน้ำ 2562
พ่อครูว่า…อาตมาบอกตรงๆพูดว่า ฉลองน้ำก็รู้สึกว่าไม่ตื่นเต้นอะไร พยายามจะให้มันสนุกก็ไม่ค่อยขึ้น ปลุกไม่ค่อยขึ้น ก็เลยบอกว่าจะฉลองน้ำกันเมื่อไหร่ อาตมาก็ว่าก็ฉลองกันอยู่นี่ไงก็สนุกทุกวันไป นี่ฉลองแล้ว เราฉลองด้วยสาระ ไม่ได้ฉลองด้วยเฮฮาปาร์ตี้เถิดเทิงก็ไม่อย่างนั้นทีเดียว การฉลองอย่างนี้เราก็เผชิญสัมผัสกับความไม่สะดวกความยากลำบาก เราก็ได้พัฒนาจิตใจของเรา ใครไม่เกิดความเครียด ใครไม่เกิดความรู้สึกลำบากเกินไปก็เห็นเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องปกติ น้ำมาก็ไม่สะดวกเป็นธรรมดา เราเข้าใจอย่างนี้ ใครรู้สึกอย่างนั้นบ้าง ..ยกมือเยอะ
มันไม่ติดขัด มันสะดวก เราเดินบนน้ำไม่ได้มันก็ไม่สะดวก ดีไม่ดีบางคนว่ายน้ำไม่เป็น ใครว่ายน้ำไม่เป็นบ้างยกมือ ..เยอะเหมือนกัน ก็หัดเข้าซี่ แก่แล้วก็ไม่เห็นเป็นไรไม่เสียหาย ริมถนนนี่ตื้นๆ หัดเข้าไปได้ ดี ไม่ต้องไปที่ลึกๆ แต่นี่ตื้นๆทั้งนั้น หัดว่ายได้
ฉลองน้ำ 2562
พิรุณพิโรธบ้าง บางคราว
หยั่งลงตั้งข้อหา โทษให้
ฤาฟ้าลงมา ใครสั่งฟ้าฤา
สัตว์โลกระวังไว้ เมื่อฟ้าสั่งฝน
ประเทศไทยขาดน้ำ ทำนา
มีศาสตร์พระราชา พึ่งได้
มรดกพระบิดา ทรงฝาก ฝนหลวง
สำนึกพระคุณให้ ทั่วถ้วน จักรวาล
ทะเลทรายขาดน้ำ ไร้นา
จึงขุดน้ำมันมา แลกข้าว
อาศัยแค่เงินตรา อวดโลก สูเอย
เพื่อนร่วมโลกปวดร้าว เพราะเจ้าความรวย
(พ่อครูว่า..แต่ถึงอย่างไรก็ตามข้าวในโลกนี้อย่างไรก็ขายแพงไม่ได้ น้ำมันขึ้นราคาเรื่อยไม่หยุดแต่ข้าวไม่ได้ เพราะข้าวนี้เป็นสำนึกของมนุษย์โลกต้องช่วยกัน ต้องจำกัดราคาไว้ ถ้าเผื่อว่าขายข้าวราคาแพง คนจนก็ตาย เราคนจนมีเยอะมีมาก คนจนมากกว่าคนรวย คนรวยไม่ตายได้เงินมาก แต่ฆ่ากันเลย นี่เป็นประเด็นเป็นเรื่องสำนึกของมนุษยชาติในโลก ข้าวนี้ทำยากมากเล็กๆกว่าจะได้แต่ละเมล็ด ข้าวคำหนึ่งมีกี่เม็ด)
น้ำท่วมดีกว่าน้ำ ขอดหนอง
น้ำหลากดีกว่าคลอง ขาดน้ำ
ฝนตกหนักเนืองนอง อพยพหนีภัย
อุปสรรคเกิดมาซ้ำ ห่อนสู้ ฤามี
ความลำบากช่วยสร้าง มวลมนุษย์
ให้ต่อสู้ไม่หยุด ตลอดไซร้
ความเพียรเฉกชาวพุทธ ผ่านทุกข์ ได้เฮย
ไตรสิกขาต้องใช้ ถูกถ้วน สัมมา
โพธิสัตว์ท่านสร้าง บทเรียน
ให้ลูกหลานพากเพียร ผ่านพ้น
รู้ตัดรอบวนเวียน ชีวิต วุ่นเฮย
เหตุแห่งทุกข์ต้องพ้น หมดข้อ กังขา
บทพิสูจน์ จิตไซร้ ต้องเผชิญ
ให้มนุษย์ต้องดำเนิน ถูกต้อง
ยาเสพสุขระเริง เดินพลาด พลั้งเฮย
สิ่งติดขัด จึงต้องขจัดให้ เสื่อมสลาย
อ.เป็นต้น นาประโคน
_สู่แดนธรรม…เมื่อวานผมได้คุยกับเจ้าของศูนย์การค้าที่หนึ่ง น้ำกำลังท่วม เขาว่าน้ำท่วมทำให้เราได้ปฏิบัติธรรม เขาว่าถ้าน้ำไม่ท่วม จะทำให้เราเกิดโลกธรรมว่า ผลงานของฉันดีผลงานของฉันต้องเด่น คราวนี้ น้ำเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดสัมผัสวิโมกข์ 8 ด้วยกายทุกคนก็เลยเท่าเทียมกันหมดเลย โลกธรรมก็ไม่เกิดมีแต่ต้องทำใจ
พ่อครูว่า…ใช่คนที่รู้จักกับประโยชน์เป็นโจทก์เป็นปัจจัยก็ได้
_ใสกลางเพ็ญ …สภาวะ 5 แปลว่าอะไร ?
พ่อครูว่า…สิ่งที่ปรากฏขึ้นเรียกว่าสภาวะ สภาวะ 5 จะบอกว่าปรากฏอะไรขึ้นเยอะแยะ ถ้าเผื่อว่าหลวงปู่จะตีความว่า หมายถึงสภาวะที่สำคัญที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ คือนิยาม 5 เรียกว่าธรรมชาติ 5 หรือนิยาม 5 ที่ไม่มีใครที่จะสามารถค้นพบตรัสรู้อันนี้ อาตมาว่าไม่มี ถ้าไม่ใช่พระพุทธเจ้า ประมาณเหนือชั้นแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ที่เขาเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ทางวัตถุ วิทยาศาสตร์ทางฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ทางไบโอโลจี แม้แต่ทางจิตวิญญาณ เขาก็เรียน เป็นเทวศาสตร์ต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถแยกแยะความเป็นสภาวะต่างๆ 5 ประการนี้ได้ คือ
ตั้งแต่ 1. เป็นธรรมชาติของโลกที่เป็นวัตถุแท้ๆ ดินน้ำไฟลม
-
สภาวะอีกอย่างเป็นชีวะแล้วแต่เป็นในระดับพืช