620923_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 70
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1BCuDZqfgqBz9vSxMfyqWFoLjWjCi-MV2U9bayUF7tmE/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1FwbjBuRr-McU5YD_BZCc4ZZkKunnluYJ
พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2562 ที่บวรราชธานีอโศก
_SMS วันที่ 22 ก.ย. 2562 (วิถีอาริยธรรม)
_7613พระวิจารณ์พระก็ยังพอทนแต่ที่ชาวอโศก มีฆราวาสวิจารณ์พระป่าออกสื่อสาธารณะบอกว่าพระป่าคือพระเถื่อน นายสู่แดนทำคุณทำแบบนี้มันจะหยาบโลนเกินไปไหมคุณเป็นใครคุณเป็นพระหรือ ที่เคยได้ยินมาขนาดนักบวชของชาวอโศกหรือนักบวชหญิงของชาวอโศก เวลาออกสื่อสารมวลชนสาธารณะน้อยคนนักที่จะพูดวิจารณ์เรื่องแบบนี้ ถ้าอยากจะวิจารณ์ก็วิจารณ์ส่วนตัว ทำไมหมู่กลุ่มชาวอโศก ไม่ตักเตือนคนแบบนี้บ้างเห็นมานานแล้ว หรือถ้าจะเข้าข้างกันก็ไม่เป็นไรแต่คนข้างนอกเค้ามองเห็นมันเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรกับฐานะ ขออภัยด้วยนะที่กล่าวตักเตือน
พ่อครูว่า…การตำหนิเป็นเรื่องมีในมนุษยชาติ สำคัญอยู่ที่จิตใจมีอคติมีอกุศลหรือไม่ ถ้าหากมีการตำหนิติเตียนด้วยจิตไม่มีอกุศล ไม่โกรธไม่โลภ ไม่เบียดเบียน แต่จิตเจตนาตำหนิติเตียนด้วยจิตบริสุทธิ์ แสดงความเห็น หากภาษาที่ใช้แรงหยาบก็ต้องใช้ บางทีคนก็ไปแปลว่าด่าว่าก็เป็นไปตามลักษณะแสดงออก
อยู่ที่คนไปติดใจ คนที่ติดใจว่าใครติใครไม่ได้คนนั้นเป็นคนมีอัตตา
พระพุทธเจ้าท่านก็บอกว่าการตำหนินั้นถ้าหากตำหนิด้วยจิตบริสุทธิ์ไม่มีปัญหาอะไร ตำหนิดผิดก็ได้คนที่ไม่รู้ ตำหนิถูกก็ได้ ถ้าหากว่าตำหนิผิดก็เป็นประโยชน์ การตำหนิที่ถูกก็เป็นประโยชน์ไม่มีปัญหาอะไร ข้อสำคัญการตำหนินั้นคนที่ได้รับการตำหนิ มีอัตตา หากมีอัตตาก็ต่อต้านย้อนแย้งไม่ให้ทำ แต่คนไม่มีอัตตาแล้วตำหนิไปเลย อาตมาไม่เคยกลัวใครมาตำหนิ เขาตำหนิผิดเราก็แก้บอกไปว่าไม่ได้เป็นอย่างเขาว่า แต่เราเป็นอย่างไรเราก็บอก ซึ่งเขาไม่อยากให้พูดด้วยซ้ำ อย่างว่าเป็นอรหันต์เป็นต้น
สรุปสำคัญที่จิตสะอาดจิตบริสุทธิ์ 7 มีโลภ โกรธ หลงหรือไม่ จริงหรือไม่จริงก็เป็นตามภูมิ อย่างสู่แดนธรรมไม่ใช่อรหันต์ก็ต้องมีบ้าง แต่เขาก็เจตนาดี
_1182ไหนๆพระอุตตร้าแมนเทดุลการค้าพี่เจแปนรุ่งยอดมนุษย์อุตตร้า! ทำไมน้องไม่รีวิวดุลการค้าสยามเรืองหนุมานที่เคยพิชิตสัตว์ประหลาดร่วมอุตตร้าในศาลาเฉลิมกรุงกาลเก่าก่อน!?!
ประทับใจรองผบ.ตร.ฮีโล่ หมูป่าฯฝ่าย ไต่อุโมงค์คู่ผบ.ตร. ฮีโร่ถ้ำหลวงฯมาแจกอาหารเจมังสะวิรัติให้ชาวอโศก ญตธ.กองทัพธรรม! นมัสการสณ.สม.กราบอนุโมทนาสาธุ!กบสิ้นโศก!
_นันท์มนัส กราบนมัสการ เป็นผู้ประสพอุทกภัย อย่างไม่ลำบาก
พ่อครูว่า…มันลำบากเหมือนกันทุกคนที่โดนอุทกภัย เกิดความลำบากโดยสัจธรรมเท่าๆกันพอๆกัน บ้านราชฯจะหนักกว่าด้วยเพราะน้ำมามาก เราอยู่อย่างสาธารณโภคีช่วยกันหมด น่าอบอุ่นใจ
เป็นเหตุการณ์ของธรรมชาติและพฤติกรรมมนุษย์ ใครที่มีตาดีมีปฏิพันธ์ปัญญาก็จะได้รับความรู้ได้รับประโยชน์จากการเห็นสิ่งต่างๆเหล่านี้
_พ่อครูดี ลูกศิษย์ ถึงดี : กราบนมัสการท่านพ่อครู เหล่าสมณะ และเหล่าสิกขมาตุ เจริญธรรมสำนึกดีชายอโศกทุกท่านครับฟังท่านพ่อครูบ่อยๆให้ความเข้าใจเป็นสิ่งที่เคยชิน ชินกับความดี ชินกับความรู้จนเป็นฐานปกติ จะได้เจริญธรรมได้เป็นลำดับขั้น ๆ ปฏิบัติธรรมข้ามขึ้นไม่ได้ถ้าไม่เข้าใจ หรือ ซึมลึกในจิตวิญญาณความเคยชินก้นหอยที่ท่านพ่อครูว่า นั่นคือ ธรรมจักรกัปปะวัตนสูตรเลยครับวนสูง พาจิตวิญญาณชาวอโศกสูงขึ้นเรื่อยๆ
_อู๊ด คาราโว เส้นทางสายนี้เป็นสายตรง สายเอก สายเดรียว
ไม่มีข้ออ้างใดๆ ไม่ว่า ร้อนนัก หนาวนัก ฝนตก น้ำท่วม ฯลฯ ไม่สามารถที่จะหยุดการประพฤติปฏิบัติธรรรมที่ชาวอโศก มีกิจวัตร กิจกรรม โดยการนำของพ่อครูท่าน ยิ่งกิจวัตรของการแสดงธรรมแล้วจะเป็นความสำคัณสุงสุด ยอมรับว่า ที่อยู่ได้ดี มีความเจริญ ก้าวหน้าในวิถีชีวิต
จิตวิญญาณขณะนี้มีผลจากการฟังธรรมจากพ่อครูท่าน กราบเท้าครับ
_Aitakatta Kimini (เอียตาคัตตา คิมินิ) กราบนมัสการพ่อครูครับ ท่านพ่อครูพูดได้จริงแท้ตรงตามพระไตรปิฎกมากที่สุด
พ่อครูว่า…เราไม่ใช่พระพุทธเจ้าจะไปจะเผยแพร่ก็ต้องอ้างอิงพระพุทธเจ้า ตอนนี้กำลังเอาพระไตรปิฎกเล่ม 9 พระสูตร คุหัฏฐกสุตตนิทเทส มาอธิบาย
[๓๐] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า นรชนเป็นผู้ข้องอยู่ในถ้ำ เป็นผู้อันกิเลสมากปิดบังไว้แล้ว นรชนเมื่อตั้งอยู่ ก็หยั่งลงในที่หลง นรชนเช่นนั้น ย่อมอยู่ไกลจากวิเวก ก็เพราะกามทั้งหลายในโลก ไม่เป็นของอันนรชนละได้โดยง่าย.
[๓๑] คำว่า นรชนเป็นผู้ข้องอยู่ในถ้ำ เป็นผู้อันกิเลสมากปิดบังไว้แล้วมีความว่าทรงตรัสคำว่า เป็นผู้ข้องไว้ก่อน. ก็แต่ว่าถ้ำควรกล่าวก่อน กายเรียกว่า ถ้ำ. คำว่า กายก็ดี ถ้ำก็ดี ร่างกายก็ดี ร่างกายของตนก็ดี เรือก็ดี รถก็ดี ธงก็ดี จอมปลวกก็ดี รังก็ดี เมืองก็ดีกระท่อมก็ดี ฝีก็ดี หม้อก็ดี เหล่านี้เป็นชื่อของกาย.
พ่อครูว่า…คนที่ไม่ยอมรับในคำสอนพระเถระในพระไตรปิฎก คือพวกหยิ่งผยองอหังการเกินไปสู่รู้อวดเก่งอวดดี
แม้เลือกเอาแต่พระวจนะแต่ตีทิ้งอย่างอื่น จะตีความทำความเข้าใจเองพระวจนะ ตีความแทนพระเถระอีก อาตมาว่าอวดดีเกินไป จองหอง ที่เขาทำกันในประเทศไทยขณะนี้ คือความไม่รู้ของผู้นั้นทำแล้วน่าเกลียด ยกตนเก่งกว่าพระเถระ จะเอาแต่พุทธวจนะ คุณเก่งมาจากไหน แต่พระอรหันต์เถระ 500 รูป บันทึกมาในพระไตรปิฎก ก็พูดให้รู้สึกบ้าง
_บุญยิ่งแก้ว…ที่ผ่านมาได้ไปรวมตัวที่บ้านพระอาทิตย์ หลังคุณสนธิ ออกจากคุกมา คุณสนธิให้แนวทางกับพธม.ว่า ณ เวลานี้เชิญชวนไม่ให้พธม.ต่อต้านลุงตู่ ต้องช่วยกันประคับประคองบ้านเมือง เชิญคุณทักษิณมาเข้าคุกให้เรียบร้อย
เหตุการณ์น้ำท่วมอุบล มีคนออกข่าวเสี้ยม คุณบิณฯกับของนายกฯ แต่เมื่อถึงเวลาก็ไปช่วยกันทำงาน สส.เสื้อแดงใส่เสื้อโลโก้ทักษิณออกแจกอาหาร แจกเสร็จก็ไปกินข้าวที่ภัตตาคาร
มีคนไปช่วยกันหลายกลุ่มเป็นนิมิตหมายดีๆหลายอย่างที่เกิดขึ้น ไม่มีอะไรจะถามแต่อยากเล่าเรื่องประทับใจ
พ่อครูว่า..เหตุการณ์เหล่านี้ชี้บ่งอธิบายพฤติกรรมสังคม รวมค่าแล้วให้คะแนนดีมากเลย เหตุการณ์สร้างวีรบุรุษ มีคนทำเลวฉวยโอกาสก็มีได้แทรกมาแต่ค่ารวมแล้วมันดี แล้วเหตุการณ์เลวร้ายก็ไม่ค่อยมี นอกจากพวกปากสุนัขก็พูดไปหาเรื่องไป พวกป๋าหมาก ก็ไปตามเรื่องตามราวเป็นธรรมดาธรรมชาติแสดงให้เห็นสำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล
_สิริมา…ดิฉันมีเพื่อนสายหลับตาหลายคน อยากทราบว่าสันติอโศกปฏิบัติธรรมแบบไหน เดินจงกรมแบบไหน เลยบอกว่าให้มาดูเอง เขามาดูตอนน้ำท่วม 2 คน เขาก็เข้าใจการปฏิบัติธรรมของอโศก และประทับใจ มีอีกคนหนึ่งอยากทราบว่าอโศกปฏิบัติธรรมอย่างไรก็มาอยู่ศึกษา อยู่แม้ว่าน้ำท่วมก็ไม่ถอย ชวนเขามาศึกษา เช่นค่ายสัมมาอาริยมรรค
พ่อครูว่า..จงกรม หรือจัง กะ มะ คือการก้าวขาเดิน
_นงค์ แก้วน้ำเพชร. อดีตมีคนทำนายหนูไว้ว่าจะเข้าวัดปฏิบัติธรรม อีกคนหนึ่งบอกว่าในอนาคตจะได้ห่มสีกรัก ปฏิบัติธรรมในถ้ำ กราบขอบพระคุณพ่อครูที่ให้ได้มาปฏิบัติธรรมเข้าวัด
_สมใจ…ดิฉันเห็นต่าง สายหลับตาเขาก็ว่าเขาปฏิบัติทุกขณะ แต่ว่า ความประพฤติเขาก็ยังกินเหล้า สูบบุหรึ่ อบายมุข กินเนื้อสัตว์ ทำให้สังคมวุ่นวาย
สายลืมตา เขาก็ว่าสิ่งเหล่านี้เขาหมด หรืออาจมีบ้าง ทำให้สังคมไม่วุ่นวายสงบเย็น
พ่อครูว่า…ผู้ศึกษาที่ไม่อคติ ใจเป็นกลาง ก็ลองฟังคนที่มีการเป็นอยู่ประพฤติปฏิบัติตนเองสองแบบ
1.แบบที่มีทฤษฎีหลักปฏิบัติและหลับตา เกิดจิตเป็นฌาน สมาธิ โดยไม่มีการสัมผัสทางอินทรีย์ 6 ไม่มีโภชเนมัตตัญญุตา ชาคริยานุโยคะ หรือเขาว่าเขามีปัญญาเกิดในการหลับตาปฏิบัติ ทั้งที่ไม่มีศรัทธา หิริ โอตตัปปะ พหูสูตร วิริยะ สติ ปัญญา ไม่มีอปัณกธรรม 3 ไม่มีสัทธรรม 7 แม้ฌานที่เกิดจากจรณะ ของเขาไม่มีอิทัปจยตา ไม่มีเหตุปัจจัยที่กล่าวตามหลักวิชชาจรณะสัมปันโน แต่เขาก็เชื่อว่าได้ทำกิเลสลด แล้วเขาว่าเขาวิมุติหลุดพ้นจากโลก และอัตตา กามภพ รูปภพ อรูปภพ เราถามเขาก็ว่าได้ลดละหมด
แต่สรุป ฌาน สมาธิ วิมุติเขาไม่ได้เกิดจากวิชชาจรณะ
กับแบบสมาธิลืมตาแล้วเกิดอย่างที่เขาว่าเกิดฌานสมาธิ มี จรณะ 15 มีปัญญา แต่ปฏิบัติลืมตานะ มีสัทธรรม 7 ศรัทธา หิริโอตตัปปะ พหูสูตร วิริยะ สติ ปัญญา ทำเพิ่มก็สั่งสมเป็นอธิจิตสูงขึ้นๆ นี่แบบที่สอง
ประเด็นคำสอนพระพุทธเจ้าอันเดียวกันหมด แต่อันหนึ่งหลับตาปฏิบัติอีกอันนึงลืมตาปฏิบัติแล้วก็เชื่อว่าเขาเกิดบรรลุอย่างที่พระพุทธเจ้าสอน
ถามว่า ฌาน สมาธิ วิมุติ อย่างไหน แบบหลับตากับลืมตา อย่างไหนจะเกิดเนื้อแท้ของมรรคผลกว่ากัน
ไม่ได้มีความลึกลับอะไรชัดเจนที่สุด แต่ก็ดันทุรังปฏิบัติหลับตาอยู่นั่นแหละ เมื่อพระพุทธเจ้าไปเข้าป่า ท่านก็ลิงลมอมข้าวพองอยู่ ท่านก็ออกบวช ไปเข้าป่า 6 ปี เห็นเพื่อนเดียรถีย์ปฏิบัติหลับตาด้วยกันหมด ไปสำนักต่างๆก็ปฏิบัติแบบมิจฉาทิฏฐิไม่ได้มีโลกุตระ ท่านก็ทำได้ยิ่งกว่าเขาทั้งหมด ทุกรกิริยา 6 ปี เสร็จแล้วสุดท้ายท่านก็อดอาหาร จนผอมมาก ใกล้ตาย ก็เห็นว่าจะตายเสียเปล่าไม่ได้บรรลุ
พระพุทธเจ้าท่านมีของเก่ามาแล้ว อาตมาก็มีของเก่าที่ได้บรรลุมาแล้วแต่ระดับไม่เท่าพระพุทธเจ้า ของท่านสยัมภู ของอาตมาสยังอภิญญา ไม่ได้ตีตนเสมอ แต่เป็นสัจธรรม ที่ใครก็สามารถพากเพียรไปเป็นพระพุทธเจ้าได้ ไม่เหมือนกับศาสนาเทวนิยมคนไม่สามารถเป็นอย่างพระเจ้าได้แต่ของพุทธนั้นได้
การนั่งหลับตาปฏิบัติ กับแบบลืมตาปฏิบัติก็มีสองประเด็นนี้ แม้ในยุคพระพุทธเจ้า
การนั่งหลับตาก็ได้ประโยชน์บ้าง อุปการะ ได้พักผ่อน ได้อ่านจิตในภพ ได้ทำเตวิชโช ตรวจสอบผลการปฏิบัติ เหมือนลงบัญชีการค้าตรวจสอบ แต่ไม่ได้ปฏิบัติธรรมอะไร
ในพรหมชาลสูตรก็บอกไว้ว่าหลับตาเจโตสมาธิ ได้แต่ทิฏฐิ 62 คือ อดีต 18 อนาคต 44 แต่ศาสนาพุทธต้องมี ทิฏฐธรรมนิพพานทิฏฐิ บรรลุได้อย่าง จักขุมาปรินิพพุโพติ มีจักษุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง)
การหลับตาปฏิบัติเป็นอุปการะมาก แต่ไม่ใช่ของจริง มันของเสริมมา มีก็ได้ไม่มีก็ได้ แค่ ออเดิฟ
ที่ต้องพูดเรื่องนี้มากเพราะเขาติดกันมากเรื่องนี้ ติดกันเป็นปึก คือโง่ดักดาน โง่หนามาก
_ศิษย์หลวงปู่เค็ม…
1.หลวงปู่เค็มแห่งวัดเขาอีโต้ เขวี้ยงเอี้ย แสดงอภินิหาร เหยียบกองไฟยาว8 เมตร บริกรรมคาถา พุทธังอาราธนัง ธรรมัง สังฆัง ก้าวแรกไม่ไหม้ ก้าวที่สองไหม้ถึงสบง ก้าวที่สามไหม้งอหงิกตายเลย นี่เป็นเรื่องสมมุติ…หลวงปู่คิดอย่างไร
พ่อครูว่า…จะว่าเดินลุยไฟได้ก็ได้ เป็นเรื่องอุปาทาน ทางปักษ์ใต้ก็ทำกันเยอะ เดินบนดาบ ลุยไฟเป็นต้น อาตมาก็เคยเล่นมา
เรื่องอุปาทานมันเป็นได้เท่าที่ผู้ใดสมารถรวมพลังจิตได้ในขณะรวมนั้นเสร็จแล้วก็สลาย มันได้ชั่วคราว และไม่ได้ทุกครั้ง ไม่ถาวรเที่ยงแท้ยาก ไม่เป็นผลการตัดกิเลส มีแต่หลงตัวหลงตน พระพุทธเจ้าท่าน เบื่อหน่ายระอา พระองค์ทรงเห็นโทษภัยจึง อึดอัด(อัฏฏิยามิ) ระอา(หรายามิ) เกลียดชัง(ชิคุจฉามิ) ในอิทธิปาฏิหาริย์และอาเทสนาปาฏิหาริย์
มันจะเป็นได้บ้าง แต่มันไม่จริงแท้มันหลอกตัวเองได้ อย่างหลวงปู่เค็มนี้ตายก็ตาย
_นักรบธรรม…ผมว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง มันมีลักษณะเค้าโครงมา การเดินลุยไฟหากเป็นไฟที่สร้างขึ้นลุยได้สบาย แต่ไฟจริงให้เดินก็ไหม้เลย
พ่อครูว่า..จริงหรือไม่จริงก็ตามมันไม่ใช่เป็นเรื่องเพื่อเป็นไปเพื่อละหน่ายคลาย ไม่เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของศาสนาพุทธเป็นเรื่องนอกรีตเละเทะ ถ้าหาก เข้าใจภาษา อึดอัด(อัฏฏิยามิ) ระอา(หรายามิ) เกลียดชัง(ชิคุจฉามิ) ท่านว่าเป็นของไม่ควรยุ่งเกี่ยว เหมือนอุจจาระ แต่คนที่ไม่เข้าใจ คนที่มีจิตแบบนั้นอยู่ก็ไปติดยึด จนกระทั่งไปสร้างของขลังกัน ออกโทรทัศน์ด้วย เป็นการทำลายศาสนาพุทธ เถรสมาคมก็น่าจะร่วมออกกฎหมายปราบพวกนี้ ไม่ให้มีการโฆษณา มันเป็นการทำลายศาสนาพุทธ ทำให้คนโง่ดักดาน ไม่ได้ส่งเสริมความเจริญแต่อย่างใด เป็นการหากินหลอกลวง แม้จะจริงก็อุปาทาน ทำลายศาสนาพุทธ
ชาวอโศกไม่มีเรื่องแบบนี้ ก็ขอบคุณพวกเรา ตั้งแต่ทำงานศาสนามาไม่มีเรื่องเดรัจฉานวิชชา ใครมาเล่นส่วนตัวไม่กล้ามาแสดงในนี้หรอก ขายหน้าในหมู่เราหมด
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ…
_นักรบธรรม..เบิกบานใจที่ได้มาฟังธรรมที่บ้านราชฯแม้น้ำท่วม
_เปรมจิตร…บรรยายกาศบ้านราชฯเมืองเรือดีมาก น่าจะปรับพื้นที่ให้เป็นทะเลสาปมากหน่อย
_ยังศรัทธา…อยากทราบว่าระดูผู้หญิง เป็นอุตุตอนไหน เหมือนกับปัสสาวะ
พ่อครูว่าตอนออกจากร่างกาย ระดูคือส่วนประกอบของการเลี้ยงไข่ พอไข่มันฝ่อแล้วก็จะหมดชีวะ ไม่ได้ผสมก็จะฝ่อทิ้ง ก็จะร่วมมากับเลือดไหลทิ้งไป เรียกเลือดอย่างนั้นว่า ระดู แต่ที่เป็นอุตุ เพราะไม่มีเชื้อชีวะ
ชีวะคือธาตุที่จะเจริญไปอีกแต่ระดูนี้มันไหลทิ้งแล้ว เหมือนถามว่าเยี่ยวในตัวเรามีชีวะไหม? ก็นัยเดียวกัน
อาตมาว่า เรื่องระดูนี้มันเป็นอุปาทานตามๆกันมา ถ้ามีระดูจะปวด หากไม่มีอุปาทานคนที่ถึงเวลามันก็ออกไปก็ไม่เจ็บปวด มันมากก็ต้องปวดเท่านั้น
_เราโน่(สิริมาถามให้) …เราโน่ สังเกตุว่าพระในหลายประเทศก็ศรีษะโล้น แต่ทำไมพระพุทธรูปไม่โล้น
พ่อครูว่าเป็น Idealistic จริงๆโกนหัวก็ต้องโล้น แต่พวกศิลปินก็ทำให้มีลีลา บางที่มีขมวดบางทีเป็นปุ่ม บางคนปั้นก้นหอยเลยอยู่ที่ไอเดียของศิลปินแต่ละคน
สู่แดนธรรมว่า…เคยได้ยินว่าโลมา(ขน)ของพระพุทธเจ้า ทวนกระแส
พ่อครูว่า…เป็นปุริสลักษณะของพระพุทธเจ้า สิ่งเหล่านี้เป็นอจินไตย มีทั้งรูปธรรมนามธรรมยืนยันบ่งชี้ รูปธรรมนามธรรมที่พิเศษ
_หลวงปู่ครับ สีจีวรของสมณะชาวอโศก(สีกรัก)มาจากแก่นไม้ชนิดใด (สีจีวรแก่นขนุนมีสีอ่อนกว่าของสมณะอโศกเล็กน้อย แล้วสีแก่นขนุนถูกตามพระธรรมวินัยหรือไม่
พ่อครูว่า…ถูก สีตามธรรมชาติ เช่นเปลือกไม้ลูกไม้เอามาย้อม ก็เกิดสี เอามาใช้ตามธรรมชาติ เช่นได้ผ้าบังสุกุล เปื้อนเลือดเปื้อนหนองก็เอามาย้อมให้เป็นสีเดียวกัน ได้ผ้ามาใช้เป็นผ้าไตรจีวร สบง สังฆาติ จีวร เอามาใช้
ในเปลือกไม้ หรือแก่นไม้เนื้อไม้จะเอามาย้อมสี มันจะย้อมสีอื่นก็ได้ ย้อมเป็นสีเหลืองก็มีสีแดงก็มีครามก็มี แต่ถ้าเผื่อว่าจะย้อมเป็นสีในโทนธรรมชาติ เขาเรียกสีเปลือกไม้หรือสีย้อมน้ำฝาด จะเป็นสีน้ำตาลส่วนใหญ่ แล้วก็สีต่างๆพวกนี้ พระพุทธเจ้าระบุห้ามเอาไว้
-
สีครามล้วน 2. สีเหลืองล้วน 3. สีแดงล้วน 4. สีบานเย็นล้วน 5. สีดำล้วน
-
สีแสดล้วน 7. สีชมพูล้วน (พตปฎ. เล่ม 5 ข้อ 169)
อันนี้ มีระบุไว้หากจะปฏิบัติตามก็จะดีแต่เขาก็ไม่ฟังกัน เดี๋ยวนี้เป็นสีเหลืองเสียส่วนใหญ่ เจือแดงเป็นสีแสด จนสีแดงอย่างพระจีนเลย สีบานเย็นคือสีแดงผสมขาว
7 สีนี้ในจีวรรวรรค ท่านตรัสห้ามอย่าใช้สีเหล่านี้ เหตุผลเพราะเป็นสีแบบโลกๆเกินไปมันเด่นไป แม้จะย้อมได้ ใช้แก่นไม้เปลือกไม้ได้แต่ก็ให้ละเว้นเสีย เป็นสีโลกๆแข่งกัน เราใช้ผ้าสีหม่นๆ ก็ใครจะถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่อยากเอาใจใส่ ติดยึดอะไร ก็แล้วแต่ แต่ใครเห็นว่าควรปฏิบัติตามก็ดี
สื่อธรรมะพ่อครู(อาริยบุคคล) ตอน หมู่บ้านอนาคามีเป็นเช่นไร
_สุดชดา…พ่อครูว่า ราชธานีอโศกเป็นหมู่บ้านของอนาคามี คือแบบกายสักขีหรือไม่
พ่อครูว่า…กายสักขี จิตก็มีด้วย ไม่ติดยึดบ้านช่องเรือนชาน จิตไม่ได้ติดยึดอะไรมากมาย มีเล็กมีน้อยก็ได้ไม่มีเลยก็ได้ของเราทำสาธารณโภคีได้สมบูรณ์แบบ คนมาอยู่นี่บางคนไม่ได้ติดใจใช้เงินทองเลยก็ได้ มีเงินส่วนกลางก็ใช้ได้ ไม่มีก็ไม่เป็นไร คนมีภูมิธรรมอย่างนี้ในชาวอโศกมีเยอะ ก็เรียกว่าชุมชนสาธารณโภคี จะเป็นไปได้ดีต้องมีฐานของจิตเป็นอนาคามีอยู่มาก ไม่อย่างนั้นจะมีการแย่งชิง วุ่นวาย แต่นี่ไม่มี ของเราทำสาธารณโภคีมาจะ 50 ปีแล้วไม่มีปัญหา เป็นเรื่องประเสริฐวิเศษที่จะมีได้ยากในสังคมมนุษยชาติ
พูดไปน่าหมั่นไส้เหมือนคุยตัว แต่เป็นเรื่องที่เป็นไปได้เป็นเศรษฐศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะแต่ละคนไม่ได้เดือดร้อนในการแย่งชิงสมบัติวัตถุเครื่องกินใช้ ยิ่งเป็นเพชรนิลจินดาเครื่องประดับหรูหราไม่เกี่ยวอะไรชาวอโศกเราอยู่กับสาระอาศัยเครื่องกินเครื่องใช้อุปโภคบริโภค ใช้ในการพัฒนาชีวิตเป็นสาระแก่นสาร เราไม่ไปวุ่นวายกับเครื่องประดับตกแต่ง ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องพูดกันเลยเรื่องนี้ เข้ามาในนี้ คนที่จะเข้ามาในนี้ มวลใหญ่เป็นอย่างนี้ หากคนมาทางปากแดงทาหน้าสามชั้น มาอยู่ เดี๋ยวเขาก็ต้องไปล้างเขาทนไม่ได้หรอก แม้อยู่ข้างนอกเขาจะทำแต่เข้ามาในนี้เขาจะไม่ทำมันมีสนามแม่เหล็กพลังงานอย่างนี้จริงๆ โมเลกุลพลังงานอ่อนก็จะถูกปรับได้ง่ายในนี้
จะเป็นเรื่องเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม จะเป็นธรรมชาติอย่างนั้นไม่เช่นนั้นจะเป็นแกะดำในนี้ หรือนอกจากคนหน้าด้าน
_ดินนา..ช่วงน้ำท่วม…อยากพูดถึง ความเป็นจิตวิญญาณอาริยะชาวอโศก ได้สัมภาษณ์หลายท่าน อยู่เฮือนบวรได้ใช้ชีวิตร่วมกัน เห็นว่าคนต้องเป็นอาริยะชั้นสูงไม่อย่างนั้นคงทะเลาะกัน บางคนก็ตื่นเช้าเสียงดัง บางคนพูดเยอะ พวกยายๆว่าจิตใจไม่เหมือนเมื่อก่อน แต่ก่อนด่าเถียงออกปาก แต่ตอนนี้รู้วจีสังขาร รู้แต่ในใจ มันผ่านได้หมด อะไรมาก็หลุดได้ไม่มีตัว หลายท่าน
อีกอันหนึ่งคือเขาคิดเผื่อคนอื่น ตื่นมาคิดถึงเพื่อนพ้อง อย่างแม่เปลี่ยน น้ำลดก็ไปหว่านเมล็ดผักเลย
หากคนมาสัมผัส คนมีปัญญาจะรู้ได้ไว เห็นพฤติกรรม ไม่ต้องไปบอกเลย ว่าเป็นแดนอาริยะ ไฟฟ้าน้ำประปาไม่ไหล ก็เห็นความขวนขวาย จนเราน้ำตาซึมเลย ช่างประปาเราทำงานทั้งวันทั้งคืนเหมือนหุ่นยนต์ทำงาน ไม่เรียกร้องต้องการ แล้วอย่าไปถามธรรมะ ไหลเป็นไฟเลย
ก็มองว่าคนที่มาอยู่ในกระแสนี้ไม่ว่าจะเป็นคนไม่รู้ภาษาแต่ก็จะถูกขัดเกลาโดยธรรมชาติ หากบางคนเรื่องเยอะของเยอะจะถูกเพื่อนปราม แม้น้องภูมิ เขาทาแป้งหน้าขาว ถ่ายภาพให้เขาดูเขาก็ว่า หน้าขาวเหมือนคนข้างนอกเลย ก็เลยคิดว่าการที่เข้ามาอยู่ในหมู่กลุ่มสัปปายะ 4 แสงอรุณ 7 ไม่ต้องอะไรมาก แต่ทำตามหมู่ตามที่ประชุมทำงานเป็นทีม
สถานการณ์น้ำท่วมจะทำให้คนรู้จักพวกเรามากขึ้น เห็นพี่น้องชาวไทยมีน้ำใจ เอาถุงยังชีพมาให้พวกเรา เขาตากฝนเดินทางมาทั้งคืน
ขอบคุณพระอาริยะทุกท่านที่ช่วยกันทำงาน
พ่อครูว่า…นี่แหละคือผลของการปฏิบัติธรรมมีมรรคผลเป็นอย่างนี้
อาตมาขอโฆษณา น้ำดื่มตรากองทัพธรรม …เป็นกิจลักษณะเลย ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นน้ำดื่มจากน้ำโจ๊ก วารินชำราบ ผ่านเครื่องกรองได้มาตรฐานด้วย
ที่บ้านราชฯใช้น้ำแร่นี้ทั้งน้ำดื่มน้ำใช้ เราทำแจกฟรีเลย วันๆมันไหลทิ้งไปเรื่อยๆเราก็ดักเอามาใช้งาน ตอนนี้เกิดเหตุการณ์เราก็ไปกรอกน้ำ มีพนักงานจิตอาสาฯช่วยกัน หาขวดมากรอกกัน เราทำฉลากติดเสีย
_ในน้ำคำว่า…มีศิษย์เก่า บาส ได้มาติดตั้งเครื่องกรองน้ำระบบ softener ให้แล้วคุณภาพผ่านมาตรฐาน 8 ใน 10 คะแนนเลย
พ่อครูว่า…อาตมาให้คะแนน11 เลย น้ำมันไหลเหลือเฟือ ตอนนี้ความเดือดร้อนของสังคมมี เราก็เลยลงทุนลงแรงให้ประโยชน์แก่สังคมนี่คือเศรษฐกิจเศรษฐศาสตร์ที่ช่วยเหลือประเทศชาติ เราทำกันเป็นกลุ่ม ถ้าเงินทองก็หลายตังค์ แต่เราก็ไม่อยากจะพูด
_สิริมา…พ่อครูบอกว่าจะโฆษณาน้ำกองทัพธรรม ขอโอกาส present สัก 10 วินาที ให้พ่อครู ถือขวดน้ำ จะได้ถ่ายภาพกัน
พ่อครูว่า…อย่าเห็นเป็นเรื่องเล็กนะเรื่องน้ำ พวกเราโชคดีมีน้ำธรรมชาติตั้งแต่ต้นจนบัดนี้ คนที่นี่จะใช้จะกินจะอาบจะซักผ้า จะทำอะไรก็อะไรแม้แต่ล้างส้วมก็แล้วแต่ ก็ใช้น้ำระดับนี้ ใช้ท่อน้ำเดียวกันนี่แหละ เป็นประปาของเราทั่วบ้านราชฯ แล้วบ่อน้ำนี้เขามีแผนที่อากาศถ่ายไว้ เป็นบ่อใหญ่ที่พันปีก็ไม่มีหมด เป็นสายน้ำวังน้ำใต้ดิน ที่นี่คือวารินชำราบ น้ำซึมซับตลอดเวลา ใต้ดินแทนที่จะเป็นน้ำมัน แต่ก็เป็นน้ำใสสะอาดตลอดมา
_คัดจากสรรค่าสร้างคน…กระผมอยากให้พ่อครูขยายความหมายของคำว่า คนขยะ ลักษณะที่ทำให้คนไม่เป็นคน
-
ไม่ทำอะไรเลย ไม่คิดอะไรเลย ทำให้ตัวเองเหมือนก้อนดินก้อนหิน ปกติคนควรมีสมรรถภาพอีกเยอะแยะ แต่ทำให้ชีวะแท่งนี้เหมือนก้อนดินก้อนหิน
- มีเวลามีโอกาส ว่างๆอยู่แต่ไม่หางานทำ มีเรี่ยวแรงด้วยแต่ไม่หางานทำ ไม่มีสำนึกของความเป็นคน
- มีงาน มีสิ่งควรทำยิ่งกว่านั้นอยู่แท้ๆ แต่ไม่ทำกลับไปทำสิ่งที่ตนชอบและเพลิดเพลิน ทั้งๆที่มันไม่ให้คุณค่า
- หางานเบาๆทำเพื่อไม่ต้องทำงานที่หนักกว่า
- มีงานทำ แต่ไม่อยากทำมันดื้อๆ
-
นอนเกินกว่าควร พักเกินกว่าควร เล่นหรือรมยะ มากกว่าควร อยู่ว่างๆเกินกว่าควร