630129_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ยึดติดอัตตาเพราะขาดปัญญาปล่อยวาง
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1w-JZJlhYsEfvOCQU7qnTF3ZCN_ljno2X36EotdrBmIo/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1D67Fg8G5KOfmQ79CrtUZsLMXFvbBoVMs
สมณะฟ้าไทว่า.. วันนี้เป็นวันพุธที่ 29 มกราคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก วันที่ 8-14 ก.พ. 2563 จะมีงานพุทธาภิเษกสุดยอดปาฏิหาริย์ ครั้งที่ 44 ที่บ้านราชฯ จะมีการสอบด้วย ใช้หนังสือ คนจนที่มีแบบ หน้า 1-100 ออกข้อสอบ
พ่อครูว่า…SMSวันที่27ม.ค.2563(สำมะปี๋ซี๋วิต พ่อครู :บ้านราช)
ไม่สุขไม่ทุกข์ที่เป็นอุเบกขา
_ทาทา ปัญญาชมแสง • น้อมกราบนมัสการพ่อท่านด้วยความเคารพและศรัทธายิ่ง ลูกขอน้อมหมอบกราบคารวะสาธุธรรมครับและขอน้อมกราบอนุโมทนาแม่ที่เมตตาแบ่งปันประสบการการปฏิบัติวิตกวิจารขณะทำกิจการงานด้วยนาม 5 เป็นความรู้ที่ยอดยิ่ง ทำให้ลูกเข้าใจแต่ละสภาวะของการเกิดความรู้ในนาม 5 แม่ท่านแบ่งสภาวะธรรม ที่เข้าใจได้ง่ายต่อการปฏิบัติครับ
พ่อครูว่า…กรรมในการพูด การทำ การคิด เอานาม 5 ไปใช้
บทต้นคือเวทนา บทสองคือสัญญา บท 3 คือเจตนา บท 4 คือผัสสะ บท 5 คือมนสิการ
คำว่า มนสิการ เป็นตัวจุดที่จะให้เกิดผลเป็นจุดโยนิโสฯ เป็นจุดทำให้เกิด เป็นแดนเกิด จุดนี้ถ้าใครหาจุดนี้ในจิตวิญญาณ หทยรูปของคุณไม่เจอ อ่านจิตเจตสิก มันไม่มีตัวตนไม่มีที่อยู่ไม่มีรูปร่าง แต่คุณต้องใช้สัญญาในการกำหนดรู้ และการกำหนดโดยไม่มีเหตุปัจจัยไม่มีของจริงสัมผัสทางทวาร 5 ก็โมฆะ ต้องกำหนดรู้ขณะปัจจุบัน มีเวทนามีสังขารอย่างไร
สังขารตัวนี้คือสภาวะ สภาวะที่เน้นให้ปฏิบัติคือเวทนา อาการอารมณ์ที่รู้สึกอยู่บัดนั้นในปัจจุบันนั้น ไปนึกเอาอดีตอนาคตก็ไม่ใช่ของจริง เอาอดีตมาปฏิบัติก็เหมือน ขยำขี้ เอาอนาคตมาปั้นเองก็ไม่ใช่ของจริง ในพรหมชาลสูตร นั้นบอกไว้ หากไม่มีผัสสะก็ไม่มีฐานแห่งการปฏิบัติ ต้องทำใจในใจในปัจจุบันผัสสะ เกิดเป็นเวทนา มันทำงานเจาะลึกลงไปให้ถึงเวทนา ในเวทนามันมีเจตนา 3 อยู่ และเจตนานี่มันมีกิเลสอยู่ในนี้
เจตนาคือกาม เจตนาหมดกามเหลือภพคือรูปภพ อรูปภพ หมดรูป อรูปก็เป็นวิภวตัณหา หมดกามก็อยู่กับโลก แต่ไม่มีผลทำให้เกิดกิเลส เหลือรูป อรูปก็ล้างอีกจนหมดเกลี้ยง แล้วก็เตวิชโช ตรวจสอบ ทำไปแล้วได้ผลจริงไหม ปฏิบัติทุกปัจจุบันได้จริงไหมทบทวนทั้งนอกทั้งใน จะแน่ใจครบปัจจุบัน 36 สังคมเป็นอดีต 36 จนแน่ใจในอนาคตก็ 36 ก็คือเวทนา 36 เกิดจากทวาร 6 ที่สัมผัสแล้วเกิดสุข ทุกข์ ไม่สุขไม่ทุกข์ คุณก็ต้องทำให้เกิดความไม่สุขไม่ทุกข์หรืออุเบกขา
ไม่สุขไม่ทุกข์ นี่ อาตมาก็จะหาโอกาสที่จะอธิบายว่า ไม่สุขไม่ทุกข์นี้มีนัยยะสำคัญแตกต่างจากอุเบกขา
อุเบกขาแปลว่า กลางๆ
ไม่สุข ก็ต้องรู้สุข ไม่ทุกข์ก็ต้องรู้ทุกข์ ว่าทุกข์ไม่มี สุขไม่มี หากคุณบอกว่าอุเบกขาแต่ไม่รู้ความสุขความทุกข์เลยไปนั่งหลับตาแล้วก็ทำเฉยๆ สุขทุกข์ไม่มีแล้วก็เฉยๆ ไม่นึกไม่คิดอะไร และไม่มีอาการนั้นเพราะคุณหลับตา คุณปั้นความไม่สุขไม่ทุกข์ ไม่รู้ในอาการความสุขความทุกข์ที่มันกระทบแล้วมันเคยเกิด แต่ปัจจุบันนี้ที่กระทบอยู่หลัดๆ แล้วไม่เกิดความสุขความทุกข์นี่มันชัดเจนกว่า อุเบกขาเป็นเคหสิตะก็ได้ เป็น เนกขัมมะก็ได้
เคหสิตะก็คือพวกมิจฉาทิฐิส่วนมากก็หลับตาแม้จะลืมตาก็เป็น เคหสิตะได้ พวกสมถะ ไม่ใช่ความสงบที่เกิดจากการลดกิเลสแต่เป็นความสงบจากหนีจากสิ่งที่รู้ หลบจากสิ่งควรรู้ ไม่มีสัมผัส
_สำราญ สิงห์อาจ • ได้เวลาฟังธรรม”โลกุตระ”เพื่อเพิ่ม”พลัง”กาย”ครับ
พ่อครูว่า…กายของกามคุณต้องมี 5 แต่จะทำทีละคู่ก็ได้ แต่กามไม่มี 6 กามคุณ 5 หรือกามโทษ 5 คนอวิชชาเห็นกามเป็นคุณ แต่คนมีวิชชาเห็นกามเป็นโทษ กามไม่ใช่สวรรค์ แต่กามเป็นนรกเป็นทุกข์ หากเห็นเป็นทุกข์เป็นนรกก็จะเบื่อหน่ายคลายได้
_0015วันมาฆบูชาปีนี้ ขอบรรยากาศฟังธรรมท่ามกลางแสงจันทร์อย่างอดีต ณ แดนเพลินเชิญพักได้ไหมครับ
ธรรมะสองของนานาสังวาส
_9309โรงเรียนของชาวโศกตั้งมาประมาณ 30 ปีหรืออาจจะมากกว่านั้นมีศิษย์เก่าที่สามารถบวชเป็นพระของชาว อโศกได้ประมาณสองรูปแต่ท่านทั้งสองได้ลาสิกขาแล้วเป็นศิษย์เก่าของสันติอโศกและศีรษะอโศก
คำถาม .. ทำไมเด็กที่อโศกสั่งสอนมาประมาณ 6ปีหายากหรือน้อยนัก ที่จะมาเป็นชาวอโศกหรือร่วมหัวจมท้ายร่วมอุดมการณ์ เพราะว่าเด็กที่มาเรียนส่วนใหญ่ไม่ใช่เป็นนักแสวงหา ครูบาอาจารย์นักบวชที่ชอบหรือศรัทธาในธรรมะอะไรเค้ามาเรียนเพราะหน้าที่ที่ผู้ปกครองพามาเรียน คำว่าหน้าที่กับอุดมการณ์มันต่างกันมาก ต่างจาก ครูบาอาจารย์คณะครูที่สอนเด็กเหล่านั้น ส่วนใหญ่ทุกท่านเป็นนักแสวงหาธรรมะครูบาอาจารย์นักบวชต่างๆและก็ได้มาเข้าใจในธรรมะของพระอโศก เมื่อเข้าใจแล้วก็ได้ลาออกหรือได้มาร่วมหัวจมท้ายร่วมอุดมการณ์กับชาวอโศก ดังนั้นจึงหวังเด็กไม่ได้จริงๆ อย่าไปหวังเลย แต่ก็ยังดีที่ยังได้แรงงานจากเด็กเหล่านั้นที่มาเรียนหนังสือ ขนาดจบไปแล้วจะหาเด็กอโศก ที่ยังทานมังสวิรัติอยู่ยังหายาก ขนาดเด็กบางคนที่เกิดอยู่ในวัดก็ยังทานมังสวิรัติไม่ได้
ถามว่า..ล้มเหลวไหม ถ้าพูดในแง่บวกก็คือได้ฉีดดีเอ็นเอใส่สมองเขาไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะได้ใช้ในชาติไหน ถ้าพูดในแง่ลบก็บอกเลยว่าล้มเหลว ขอให้ดูตัวอย่างทีมแพทย์วิถีธรรมที่หลายคนเป็นนักแสวงหาธรรมะและก็ได้มาศรัทธาและเข้าใจ ถึงได้มาร่วมอุดมการณ์กับทีมแพทย์วิถีธรรม และได้มาร่วมงานกับชาวอโศก ท่านเหล่านั้นล้วนเป็นผู้ที่มีความรู้บางคน เป็นราชการบางคนเป็นนักธุรกิจ(พ่อครูไอ ตัดออกด้วย) และอีกหลายหลายอาชีพท่านเหล่านั้นไม่เคยเป็นนักเรียนของชาวอโศก แต่ในชาติที่แล้วหรืออีกหลายหลายชาติอาจจะเคยร่วมบุญกันมาก่อนจึงได้เข้าใจแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือมีธรรมะที่สั่งสอนแล้วโดนใจ
ดังนั้นคณะผู้บริหารชาวอโศกควรจะทบทวนแนวทางคำสอน ทำไมถึงสอนแล้วคนไม่เข้าใจ สอนแล้วคนไม่อยากจะฟัง อย่าพึ่งบอกนะว่า คนส่วนใหญ่ ไม่สนใจธรรมะ แต่อยากให้ดูตัวเราเองก่อน ทำไมคนถึงเข้าน้อยลง ขอประธานโทษ เราเป็นผู้ฟังทางบ้านเป็นความเห็นส่วนตัว ผิดถูกอย่างไรก็ขอกราบขออภัยด้วย ขอบคุณ
พ่อครูว่า…อาตมาไม่ได้ตั้งความหวังไว้นะว่าจะได้ แต่ว่าก็เห็นว่าน่าจะมาก็บอกไป แต่จะมาหรือไม่ก็แล้วแต่เขานะ
ขอบอกนิดหนึ่ง ถามพวกคุณก็ได้ คณะแพทย์วิถีธรรมโดยแนวกว้าง กับคณะอโศกโดยแนวกว้าง ใครมากกว่ากัน แนวกรอบเล็กแน่น ก็ไม่น่าจะผิดอะไร ส่วนแนวกว้างนี้ก็แน่นอน ค่าเฉลี่ย แต่ทีนี้ถ้ามองให้ลึกอีกทีนะ
แก่นแกนจริงๆนี่มีทั้งแนวลึก แนวสูง แนวเจริญ กับแนวยังไม่สูงไม่ลึก หรือกรอบขอบเขตมวลปริมาณ จริงๆอีก จะดูกระจัดกระจายกับดูความแน่น ก็ยังเชิงชั้นมีนัยสำคัญที่ต้องพิจารณาอีก
สรุปแล้ว ไม่เสียหายทั้งอโศก ไม่เสียหายทั้ง แพทย์วิถีธรรมแต่กำลังศึกษาในเชิงละเอียดซ้อนต่างกัน แต่ไม่เสียทั้งคู่ แต่มีนัยที่ได้แน่นกับไม่แน่น กว้างหรือแคบกว่า หรือการกระจายหมู่ใหญ่ กับกระจายหมู่ไม่มาก แพทย์วิถีธรรมจะเรียกหมู่ใหญ่ของชาวอโศกได้ไหม ชาวอโศกโพธิรักษ์เป็นหัวหรือว่าหมอเขียวเป็นหัว แต่หมอเขียวใหญ่กว่านะ เพราะอโศกคือมวลของแพทย์วิถีธรรม แต่กิจกรรมกิจการไปเน้นที่แพทย์วิถีธรรม ส่วนอโศกก็มีกิจกรรมของชาวอโศกเอง แต่ชาวอโศกมีแดนมีกลุ่มเยอะกว่า แพทย์วิถีธรรมตอนนี้มีกลุ่มเดียว สอง แพทย์วิถีธรรมมีสถานที่ แต่ในหมู่กลุ่มสถานที่ยังไม่เป็นหลัก เพราะแพทย์วิถึธรรมยังไม่มีนักบวช ยังไม่ครบพุทธบริษัท 4 อโศกถือว่ามีครบพุทธบริษัท 4 แม้มีนักบวชหญิงถือศีล 10 แต่คุณธรรมมากกว่าศีล 10
ถามคุณที่เขียนมาทำไมไม่อยากฟัง ทั้งๆที่อาตมาอธิบาย หรือชาวอโศกอธิบายมันไม่ใช่สาระแท้หรือไง แล้วคุณรู้ว่าสาระแท้อันไหนลึกกว่ากัน
คุณเทียบเองไม่ได้ด้วย ต้องให้ผู้รู้กว่ามาเทียบอีกว่าใครสูงกว่าใคร
คุณเองบอกว่าอันนี้เข้าใจรู้ดีแล้วตัดสินว่าอันนี้สูง แต่คุณจะบอกว่าอันนี้สูงกว่ายังไม่ได้ ต้องถามผู้สูงกว่าอีกว่าจริงๆ อันไหนสูงกว่า แล้วจึงตัดสินได้ แต่คุณต้องรู้ว่าจะให้ใครตัดสิน
ให้ 1. หมอเขียว 2. อาตมา คุณจะให้ใครตัดสิน ให้หมอเขียวตัดสินว่าหมอเขียวสูงกว่าคุณก็อยู่กับหมอเขียว คุณเห็นว่าอาตมาสูงกว่าจะมาอยู่กับอาตมาก็มา
นานาสังวาส เป็นหลักเกณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเรื่องของทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องการแบ่งแยกความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จัดเป็นเทวนิยมอเทวนิยม แบ่งรูป แบ่งนาม แบ่งกายแบ่งจิต แบ่งเทวะ อเทวะ ทุกมุมทุกเหลี่ยม
แล้วคุณจะต้องเข้าใจจริงๆว่าสุดท้าย อะไรก็แล้วแต่ ไม่ได้เป็นอิสระเสรี ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย ทั้งกรรมและกาละ ว่าอะไรจะใหญ่กว่ากัน ในกาละไหน ในกรรมไหน เพราะฉะนั้นใครสามารถเข้าใจกรรมและกาละถูกต้องลงตัว คนนั้นก็ได้ประโยชน์สูงสุด
ก็ขอถามทิ้งท้ายว่า คุณอยู่กับหมอเขียวหรือเปล่าหรืออยู่คนเดียว ถ้าอยู่ส่วนตัวก็แล้วแต่เถอะ ก็ว่าไป แต่ถ้าคุณอยู่กับหมอเขียวก็ไม่อยู่กับอาตมา หรือว่าคนที่อยู่กับอาตมา ก็แล้วแต่
_สุนงค์ อิทธิไพบูลย์ :ใจอยากมา แต่กิเลสยังมีกิเลส จึงคิด แค่ขอเป็นญาติธรรมไปก่อนนะเจ้าคะ สำนึกดี
_7230โยมแป้งควรรีบเบรกพ่อครูเมื่อพูดถึงความหลัง เพราะฟังธรรมกำลังมัน /
สายหลวงปู่มั่นต้องใช้ความเพียรมาก สายหลวงปู่มั่นชอบความสงบวิเวกเพื่อนั่งสมาธิ พ่อครูมีแต่ความวุ่นวายพ่อครูสายปัญญารู้ได้ด้วยปัญญา
_จากลูกศีรษะอโศก
กราบนมัสการพ่อครูที่เคารพบูชายิ่ง
ได้ฟังคุณ เข่ง พูดสภาวะเกี่ยวกับนาม 5 ก็เลยอยากนำมาทำความเข้าใจ
กับสภาวะของตัวเอง ขอบคุณคุณเข่งมากค่ะ
ผิดถูกอย่างไรขอพ่อครูเมตตาชี้แนะด้วยค่ะ
สมณะเทศน์จบ ในขณะที่โยมผู้ชายถวายอาหารสมณะ
ตาก็เหลือบไปเห็นซาลาเปา ตากระทบรูปเหมือนถูกสะกดจิต
ทันใดนั้น พี่เวทนาก็แล่นไป ประชุมลงที่ซาลาเปาทั้งหมด
พี่สัญญา ก็มาบอกว่า ให้หยิบ 4 ลูก กินเอง 2 ลูก เอาให้คนป่วย 2 ลูก
พอถึงเวลากิน ผัสสะ ลิ้นรับรส อร่อยมาก ต่อมาก็สำนึกทำใจในใจว่า
เราโดนความอร่อยเล่นงานอีกแล้ว ฆ่าลูกตัวเอง (จิต) ฝากไว้ก่อนซาลาเปา
คราวหน้าจะหยิบ 1 ชิ้น เท่านั้น
ขอกราบเรียนถามพ่อครูว่า ถ้าเราไม่ให้ความสำคัญ
หรือไม่กระดี๊กระด๊า คือจิตไม่ร่วมปรุงด้วยกับความอร่อย ทั้งๆที่รู้รสว่าอร่อย
จะทำให้ความอร่อยเบาบางลง ได้หรือไม่คะ
กราบขอคำชี้แนะด้วยค่ะ
กราบขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง
พ่อครูว่า…