ก.พ.242020ศาสนา630224_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 90 อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1MEpRQBnocbF-fxH8utSpB6vUMirnIbhNV2ZL68Fp5gQ/edit?usp=sharing ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1oQOhb5FpXf_Bhbwu8GvcmzBOSVBq-gwz พ่อครูว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ก่อนอื่นขอโฆษณาคั่นรายการก่อน ขอเชิญเข้าค่ายสัมมาอาริยมรรค เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเก่า ค่าย “พบมิตรดี” ครั้งที่ 43 ณ บวร ราชธานีอโศก ศุกร์ที่ 28 ก.พ. – อาทิตย์ที่ 1 มี.ค. 2563 รับสมัครผู้สนใจเข้าค่าย ฟรี! (จะอยู่กี่นาทีได้) สมัครได้ที่ อุทยานบุญนิยม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หรือ โทรฯ คุณชญาดา 087-4437865 ##### สมัครonline ได้ที่ inbox เฟซบุ๊ก กองทัพธรรมFP หรือสื่อธรรมะพ่อครู พบกับกิจกรรมตามมรรคมีองค์ 8 พบกับหมู่มิตรดี สหายดี สังคมสิ่งแวดล้อมดีที่จะพาคุณสู่ “ทางเอกทางเดียว ไม่มีทางอื่น”(เอเสวมัคโค นัตถัญโญ) อันจะพาไปสู่ความบริสุทธิ์จนถึงสัมมาวิมุติ ก็พากเพียรกันไป อะไรก็ไม่ดีเท่ากับธรรมะ คนที่ไม่ชัดเจนลึกซึ้งจริงๆก็จะฟังไม่ค่อยขึ้น ไม่ค่อยจะขัดแย้งบอกว่าดี แต่ความซาบซึ้งจิตใจความลึกซึ้งที่เห็นว่าเราก็เป็นชีวิตคน แล้วที่ท่านพูดว่า อะไรก็ไม่สำคัญเท่าธรรมะ มันสำคัญเท่าก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ สำคัญเท่ากับธนบัตรเป็นปึ๊งหรือ จะสำคัญเท่าพวกนี้หรือ ซึ่งมันยากมันซ้อนๆ กว่าจะมีภูมิปัญญาที่ชำแรกจิต เข้าไปเห็นว่านี่เรานั้นหลง เงินทอง ข้าวของ ทรัพย์สมบัติ หลงรสอร่อยทางหูตาจมูกลิ้นกาย ที่ได้สัมผัสเสียดสีรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสและเกิดรสชาติ ซึ่งคนติดมาก่อนทุกคน แล้วก็จะจม เรียกว่า ดำฤษณาอยู่ในรสชาติพวกนี้ (มีเด็กๆมากราบพ่อครู) แม้แต่เด็กๆพวกนี้เขาก็มีการซึมซับออสโมซิสเข้าไป เดี๋ยวนี้มันมีสิ่งยั่วย้อมมอมเมาเยอะ แต่เด็กพวกนี้ก็จะมีการซึมซับโดยไม่รู้ตัวมันละเอียดกว่า Absorb แต่ Osmosis นี้จะซึมลึกละเอียดเนียนแบบไม่รู้ตัว ฉะนั้นการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่กลุ่ม เป็นคณะเป็นสังคมเป็นสิ่งแวดล้อม มิตรสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดีเป็นทั้งหมดทั้งสิ้นของพรหมจรรย์ มีองค์ประกอบมีสถานที่ เสนาสนะ บุคคล ที่เป็นมิตรดีสหายดีอยู่ร่วมกันแล้วมีเครื่องอาศัยเรียกว่าอาหาร เครื่องกินเครื่องใช้ก็ดี เครื่องอาศัยทางพฤติกรรมต่างๆนานา คำว่าอาหารนั้นกว้าง เป็นสิ่งที่สัมพันธ์กันอยู่ อิทัปปัจจยตาต่อเนื่องถ่ายทอดอะไรกันอยู่ เข้าไปในร่างกายก็เรียกว่าอาหาร ผัสสะอยู่ก็เรียกว่าอาหาร แต่ที่มันต่อเนื่องเป็นจิตเจตสิก เป็นเวทนา เป็นสัญญา ก็เรียกว่าอาหาร ที่สุดถึงขั้นวิญญาณคือธาตุวิญญาณ ก็เป็นอาหาร ธรรมะพระพุทธเจ้าสุดยอดอย่างนี้ คนที่ไม่ประสีประสาฟังแล้วก็อาจจะงงว่ามันเกี่ยวอะไรกัน สำคัญอะไรกันพูดไปมันจะจริงเหรอ? คุณจะหลงงมงายก็หลงไปเถอะ จะไปอร่อยเท่าการได้ลาภยศ รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสอะไรอร่อย มีการปรุงแต่ง มอมเมาปลุกเร้า ไม่หยุดหย่อนหรอก ความปรุงแต่งทางโลกีย์ไม่มีหมดไปจากโลกมันเป็นแกนของโลก โลกุตระของพระพุทธเจ้านี้ มันเป็นเรื่องที่มีเป็นครั้งคราวในวัฏสงสารนี้มาช่วยคนที่มีภูมิธรรมถึง ขั้นโลกุตระขั้นอาริยะที่จะไปนิพพาน เป็นเรื่องสูงสุดยอด ที่เกิดมามีชีวิตแล้วไม่ได้เข้ากระแสโลกุตระแล้วไม่ได้ศึกษาจนบรรลุพระอรหันต์ คุณก็จะวนเวียนอยู่ในโลกียะที่ไม่มีอาริยธาตุ อัญญธาตุ เป็นธาตุโลกุตระที่เริ่มจุติเข้าไปในจิตวิญญาณ คุณก็จะจมอยู่ในโลกีย์ สุขทุกข์ ลาภยศสรรเสริญโลกียสุขมีความสรรเสริญมีความดีงามมีความเจริญ แข่งกันวนเวียนมีสมบัติผลัดกันชมลาภ ยศ สรรเสริญ ไปแย่งกันมา แย่งลาภใครได้ก็สุข ใครไม่ได้ก็ทุกข์ แย่งในลาภ ยศ สรรเสริญ ความสุขในโลกีย์ โลกุตระนั้นสุขก็ได้ที่จริงมันไม่มีความสุขหรอก ที่เข้าใจในสภาวะแล้วก็จะไม่สงสัยไงว่าสุขมีไหนว่าสุขไม่มี มีแต่มันไม่มี พูดอย่างนี้ใครจะทำไม ผู้ที่เข้าใจแล้วก็จะเข้าใจ ชัดเจนตั้งแต่เรื่องของอบายมุขต่ำหยาบ ที่รู้กันอยู่ว่าเป็นเรื่องทุจริตเป็นเรื่องเสพติดของหยาบของชั้นต้นก็ตามต่ำๆ เราก็ได้เรียนรู้แล้วเลิกมาเลย หมดกิเลส หมดเสพติดสิ่งนั้น เห็นว่าเป็นของสมบัติที่คนหลง เราหลุดพ้นแล้วหลุดพ้นจริงๆ เราก็ไม่เสพไม่ติดอะไรอีก เขาก็มีไปอยู่ในโลก มันไม่หมดไปจากโลกหรอก เราอยู่เหนือโลกพวกนั้นได้ นี่เป็นภาษาไทยที่พูดกัน ฟังให้ดีๆอยู่เหนือโลกเป็นอย่างนี้ ไม่ได้ไปข่มโลกแต่เราลอยตัวเหนือสิ่งเหล่านี้ สิ่งเหล่านี้แม้้จะมากระทบกระแทกอย่างไรเราก็ไม่แปรปรวนไม่เป็นอะไรไปตามคุณเลย จะมาหลอกล่อจะเอาความเฉลียวฉลาดอะไรมามอมเมาครอบงำ อะไรอย่างไรอีกก็ไม่สำเร็จ อย่างไรๆก็ไม่สำเร็จอย่างนี้เป็นต้น ความรู้นี้ที่เรียกด้วยศัพท์เต็มๆว่าปัญญา ยอดปัญญานี้อาตมากำลังเขียนหนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มหนึ่งเลย ปัญญา 8 ของพระพุทธเจ้าที่ขยายความอยู่นี้ ค่ายสัมมาอาริยมรรค สมัครได้ที่ อุทยานบุญนิยม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หรือ โทรฯ คุณชญาดา 087-4437865 ##### สมัครonline ได้ที่ inbox เฟซบุ๊ก กองทัพธรรมFP หรือสื่อธรรมะพ่อครู _พิมพ์เพชรรุ้ง…กราบเรียนถามเรื่องปฏิฆะ เวลาผัสสะ จะมีอารมณ์หงุดหงิดไม่พอใจไม่พอใจว่ามีการปรุงแต่งเพิ่มก็จะเป็นการจับผิดเพ่งโทษ มีกายวิญญัติวจีวิญญัติไม่ค่อยดี แต่ถ้าปรุงให้ดีๆ เอาพรหมวิหาร4 มาช่วยก็ดี บางทีไม่ได้ปรุงแล้วมันก็หายไปเองเป็นอนิจจัง อยากรู้ว่าทำอย่างไรจะไม่มีปฏิฆะเลย แล้วปฏิฆะสัญญากับปฏิฆสังโยชน์ พ่อครูว่า..สัญญาคือ สภาวะเจตสิกของเรา สำคัญมาก เราจะใช้สัญญานี้ปฏิบัติธรรมตลอดแม้จะบรรลุสัญญาเวทยิตนิโรธ ก็ต้องใช้สัญญาเป็นตัวศึกษาฝึกฝนไป สัญญาทำงานหนักมากเป็นเจตสิก ตัวที่นำพาจะต้องทำงานให้แก่ชีวิตที่จะเป็นพระอาริยะเป็นพระอรหันต์ จะเป็นพระโพธิสัตว์หรือเป็นพระพุทธเจ้าก็ตาม สัญญานี้มันมี 2 ความหมาย สัญญาที่เป็นตัวงานตัวกำหนดรู้ บางทีเขาก็แปลเป็นศัพท์ว่าสำคัญมั่นหมายในสิ่งนั้นสิ่งนี้คือกำหนดรู้ คำว่าสำคัญมั่นหมายเป็นภาษาที่สูงไปหน่อย ภาษาวิชาการที่เข้าใจได้ยาก รู้แต่สภาวะที่ไปกำหนดรู้อะไรต่ออะไรไปทำหน้าที่สัมผัสอันนี้แล้วก็มีความรู้ในอันนั้นลึกซึ้งรู้รอบรู้ครบพิจารณาไปในสิ่งนั้นสิ่งนั้น เรียกว่าสัญญา กับตกผลึกสั่งสมเป็นความจำอยู่ในจิต สัญญาที่มีความหมายสองอย่างนี้ พลังงานหนึ่งเป็นพลังงานเคลื่อนไหว อีกพลังงานหนึ่งเป็นพลังงานตกผลึกเป็นความจำสั่งสมลงไป อาตมาชอบใช้คำว่า Static กับ Dynamic ที่ทำงานเคลื่อนไหวอยู่เรียกว่า Dynamic ที่สั่งสมลงไปตกผลึกเป็นคลังเป็นสมบัติเรียกว่า static อย่างนี้เป็นต้น เราต้องศึกษาฝึกฝนไปเสมออ่านและวิจัยออกค่อยๆแยกแยะ ปฏิฆะ หรือสายโทสะนี้มันจะหมดก่อนราคะ ถ้าปฏิฆะ ภาษาในหลักการของอนุสัยก็ดีสังโยชน์ก็ดี กามจะขึ้นก่อนปฏิฆะ แต่ปฏิฆะนี้จะหมดก่อนกาม เพราะปฏิฆะเป็นทุกข์ แต่กามมันเป็นสุข ปฏิฆะเป็นอาการทุกข์อาการไม่สบายเป็นอาการสายโทสะมูล แต่ กามสายราคะมูล ชอบใจบำเรอใจมันเลยทิ้งยาก ทิ้งทีหลังแต่ต้องทำก่อน มันเป็นทั้งแกนต้นและแกนปลาย ข้อสำคัญคืออ่านอาการสองตระกูลนี้ทั้งสองอย่างนี้เพื่อจะเปรียบเทียบ 2 เสมอ เรียกว่าเทวธัมมา เทวะ แปลว่าธัมมะสอง เปรียบเทียบไปตั้งแต่ต้นจนจบสุดท้ายถึงขั้นแยกสภาพของอสัญญีสัตว์กับเนวสัญญานาสัญญายตนสัตว์ คู่สำคัญคู่สุดท้ายที่จะต้องชัดเจน อสัญญีสัตว์เป็นสายเทวนิยมสายสะกดจิต สายที่จะไม่ชัดเจนเรื่องความเป็นสัตว์ จมอยู่สุดท้ายกับโอปปาติกสัตว์ ไม่หมดความเป็นสัตว์ทางจิตวิญญาณเพราะจะกำหนดสัญญา หรือสัญญี คือที่มีตัวกำหนดรู้ อสัญญีก็ไปดับสัญญา นั่งหลับตาสมาธิเป็นการดับสัญญา หากหมดสัญญาไปดับสัญญาก็เจ๊งเลย มีแต่ดับๆๆ จมกลายเป็นอสัญญีสัตว์ เนวสัญญานาสัญญายตนะสัตว์ คือ ผู้ที่ปฏิบัติ ฌาน แบบโลกียะ สะกดจิตๆจนเป็นฌานที่ 8 เนวสัญญานาสัญญายตนะฌาน เป็นฌานที่ 8 ของโลกียฌาน เกิดเป็นเนวสัญญานาสัญญายตนะสัตว์ จนต้องวิญญาณฐิติ คือ ปฏิบัติขณะที่เกิดวิญญาณธาตุรู้ ถ้าไปดับวิญญาณดับธาตุรู้ก็หมดไม่ได้รู้ มีตาหูจมูกลิ้นกายใจเปิด วิญญาณทางตาหูจมูกลิ้นกาย วิญญาณภายนอกและวิญญาณภายในร่วมกันเป็นเทวเป็นคู่ 2 รูป รูปนาม นามรูป รูปนาม มันไม่ง่ายอาตมาจึงเห็นใจ ว่ามันไม่มีอะไรดีกว่านี้ ก็ต้องสอนแนะนำกันปลูกฝังไว้ นับเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในความเป็นมนุษย์ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ อาตมาจึงพยายามทำอันนี้ ก็ต้องรับผิดชอบ กระทั่งรับหน้าที่สืบทอดจากพระพุทธเจ้า อาตมาก็เป็นผู้ที่รับ พูดไปแล้วคนที่ไม่เชื่ออาตมาเขาก็จะหมั่นไส้ ต้องอธิบายความจริงพูดความจริงไปบ้าง ว่าอาตมารับปากมาจากพระพุทธเจ้าสมณโคดม แล้วคนก็หมั่นไส้ ต้องมาสืบทอดอันนี้ต้องมารับผิดชอบที่พุทธเจ้าท่านฝากฝังเอาไว้แล้วปรินิพพานเป็นปริโยสานไปแล้ว อาตมาก็จะต้องเข็นตัวเองให้ถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพราะมีปณิธานนั้น ก็ต้องรับผิดชอบกับพระพุทธเจ้า เกิดในยุคนี้ มาก็มาเปิดเผย พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้แล้วในสัมมาทิฏฐิข้อที่ 10 อาตมาเป็นสยังอภิญญา เขาก็ไม่เชื่อ หลังเขาก็คงจะเห็นหลักฐานที่อาตมาพยายามอธิบายธรรมะว่าเป็นโลกุตระเป็นอย่างนี้ พอเข้าใจขึ้นมาผู้ที่เกิดปฏิภาณปัญญาเข้าใจได้ ก็จะเชื่อถือ ฟังอาตมาเพิ่มขึ้น ก็ไม่ง่ายหรอกเพราะมันลึกซึ้ง คัมภีรา (ลึกซึ้ง) ทุททัสสา (เห็นตามได้ยาก) ทุรนุโพธา (บรรลุรู้ตามได้ยาก) สันตา (สงบระงับอย่างสงบพิเศษ แม้จะวุ่นอยู่) . ปณีตา (สุขุมประณีตไปตามลำดับ ไม่ข้ามขั้น) อตักกาวจรา (คาดคะเนด้นเดามิได้) นิปุณา (ละเอียดลึกถึงขั้นนิพพาน) ปัณฑิตเวทนียา (รู้แจ้งได้เฉพาะผู้เป็นบัณฑิต บรรลุแท้จริงเท่านั้น) (พตปฎ. เล่ม 9 ข้อ 34) ทำงานมาจะเต็มปีที่ 50 แล้วในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ก็ทำไป อาตมาพยายามฟื้นสังขารร่างกาย พยายามสร้างพลังงานให้ชีวิตและร่างกายนี้ไม่ให้ทรุดเสื่อมจนกระทั่งตายวันตายพรุ่ง เป็นการพิสูจน์ธรรมะพระพุทธเจ้าพิสูจน์สัมประสิทธิ์ด้วย เป็นปาฏิหาริย์ ต่ออายุขัย ถึงเวลาตายแล้วก็ไม่ยอมตายมันจึงเป็นเรื่องมหัศจรรย์ _พิมพ์เพชรรุ้ง จะกำจัดตัวปฏิฆะได้อย่างไร พ่อครูว่า…ต้องอ่านความจริงเห็นความจริงให้ได้ว่ามันเป็นเหตุแห่งความทุกข์หรือเป็นเหตุแห่งความสุข เจนอยู่แล้วอาตมาเปรียบเทียบให้ฟังความสุขนั้นพออาศัยแต่ความทุกข์นั้นไม่ต้องอาศัยเลย มีโศลกอาตมาบอกไว้ อาการทุกข์ตั้งแต่เป็นอย่างใหญ่อย่างยักษ์อย่างใหญ่อย่างกลางอย่างละเอียด อย่างธุลีละอองเล็กขนาดไหน หากมีแล้วเอาออกไป ไม่เอาทั้งนั้น kick it out ไม่มีประโยชน์แก่เราเลย มีแต่ความวุ่นวายเสียหายความเสื่อม ไม่มีประโยชน์ โทสะ ไม่มีประโยชน์อะไรเลยไม่ต้องใช้เลย แต่ความรักความเมตตานี้ต้องใช้ อาศัยเพราะฉะนั้นไม่ต้องไปเหลือเยื่อใยเอาไว้เลยสำหรับโทสะ _เมฆทิพย์…พ่อครูเป็นผู้ที่ย่อโลกให้แก่มนุษย์ ย่อโลกให้เหลือแต่ตัวเองไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิด เข้าใจมากเลย ข้าน้อยบูชามากเลย ไปไหนก็ไม่เท่าที่นี่ เคยไปของจีนมา _พระทางเถรสมาคมบอกว่า การใช้เงินใช้ทองสามารถปลงอาบัติได้ (พ่อครูว่าพวกเลี่ยงบาลี) และยืนยันว่า สามารถใช้เพื่อการเดินทางสัญจรไปมารวมทั้งการซื้อเภสัชรักษาโรค ขอให้พ่อท่านช่วยคลี่คลายความ พ่อครูว่า…ไม่พูดมากหรอกเรื่องของเงินทองที่ใช้กัน คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องลึกซึ้งละเอียดอะไรเกินไปที่จะไม่รู้กันได้ แล้วคนไม่ใช้เงินใช้ทองนี้ เราชาวอโศกเป็นฆราวาสด้วยซ้ำ ฆราวาสชาวอโศกไม่ใช้เงินใช้ทอง คือหมายความว่ามีศีล 10 สบายเป็นฐานของสามเณร ไม่ใช้เงินไม่ใช้ทอง ฆราวาสพวกเราก็สามารถไม่ใช้ คำว่าไม่ใช้เงินไม่ใช้ทองหมายความว่า ไม่มีเงินเป็นของส่วนตัวในตัวเองสะสมเงินทองเป็นของตัวเอง ไม่มี ถ้าถึงขั้นไม่มี นี่ก็คือ เป็นฆราวาสบางทีก็มี บางทีก็ผ่านมือ และก็จะต้องใช้ในกิจการงานต่างๆ เสร็จแล้วก็จะไม่มีก็เอาไปคืนกับกองกลาง เหลือก็เอาไปคืนกับกองกลาง ได้มาก็เอาไปใส่กองกลางอย่างพวกเราเป็นสาธารณโภคี เราถือศีล 10 เป็นสาธารณโภคีไม่มีเงินไม่รับเงินทองไว้เป็นของตน ใช้ ก็ใช้ตามปกติของคนที่เป็นฆราวาสใช้เงินได้ เอาเงินไปซื้อไปขายไปทำการแลกเปลี่ยนในสังคมก็ต้องใช้เงินเป็นตั๋วแลกเงิน ก็ใช้เป็นปกติไม่ได้หลงยิ่งใหญ่อะไร มันก็มีค่า สำคัญ คนที่ติดยึดก็หลงในค่าของมันมากมาย เราก็ใช้มันไปตามหน้าที่ของเงิน ราคา 10 บาทก็ใช้ตามหน้าที่ 10 ราคา 50 ก็ใช้ตาม 50 เป็นหลักร้อยหลักพันก็ใช้ไปตามหน้าที่ตามอัตราของมัน แล้วมันเหลือใช้ก็เอาไปคืน ตัวเองก็สบายมีกินมีใช้ต้องการจะใช้อันนั้นอันนี้ก็ไปเบิกออกมาทำงาน ใช้งาน ซึ่งเป็นสังคมที่ศึกษาตามความจริงได้อย่างชัดเจน สรุปแล้วเป็นนักบวชเป็นภิกษุเป็นสมณะเป็นฐานสูง แค่ฐานการใช้เงินแค่นี้ เราอธิบายแล้ว แค่ฆราวาสเรายังได้เลย สามเณรเราก็ได้ ไม่ต้องสะสมเงินทองไม่ต้องซื้อขาย สิกขมาตุศีล10 ก็ไม่ต้องไปซื้อขาย อย่างนี้เป็นต้น แล้วเขาก็เดือดร้อนว่าไม่มี แล้วเวลาเดินทางจะเอาค่ารถค่าราจากไหน แต่คุณเป็นภิกษุมีจีวร มีเครื่องแบบ คุณปฏิบัติให้ดีเถอะ รถเมล์หรือรถอะไรเขาก็จะให้ พวกเราไม่เดือดร้อน ก็เห็นแทบจะรู้แล้วรถเมล์รถโดยสารเดี๋ยวนี้เห็นพระอโศกขึ้น ไปนั่งติดกันกับพระผ้าเหลืองเถรสมาคม แต่กระเป๋าจะเก็บเงินเฉพาะพระเถรสมาคม แต่ไม่เก็บเงินพระอโศก มีคนจะเสียเงินให้เขาก็ไม่รับ บางองค์ก็บอกเราไม่เป็นผู้ใช้เงินแล้ว เป็นพระอโศกเขาก็จะชัดเจนไม่ใช้เงิน แต่ถ้าเป็นผู้ที่ใช้เงินอยู่เขาก็จะจ่ายให้ เรานั้นกระเป๋าก็จะไม่เอาแต่มีคนจะจ่ายให้ แต่กระเป๋าก็ไม่เอาอีก อย่างนี้เป็นต้น นี่เป็นเครื่องพิสูจน์คุณธรรมของมนุษยชาติ ไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่เลย เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างนี้ แต่มันไม่จริงกัน ต้องเอาให้จริงทำให้จริงเลย คุณเข้าใจแล้วก็อยู่สบายได้ ต้องใช้เงินก็ไม่สบาย _น้อมยอดธรรม..ดิฉันฟังพ่อท่านหลายครั้ง วันนั้นวันสอบ มันมีสายบอกว่า ศรัทธา ดิฉันคิดว่าอยู่สายศรัทธา แต่พ่อท่านว่าเป็นพวกเทวะ ทำไมหรือคะ มันวนเหมือนไม่ดี ดิฉันก็มาคิดว่า ตอนนี้ที่เราว่าเราทำมาแล้ว แต่ทำไมเราว่าศรัทธาเยี่ยมยอด แต่ทำไมเราออกมาได้ ก็คิดว่าเราเบื่อศรัทธาเพราะไปฟังทางโน้นมีแต่สวรรค์ๆๆ แต่กลับบ้านมีแต่นรก เลยเบื่อศรัทธา เราก็คิดว่าตอนนี้เราตามหาธรรมะ ธัมมานุสารี เวลาพ่อท่านเทศน์มันมีความสบาย พ่อครูว่า..สายศรัทธาพยัญชนะภาษาสื่อสภาวะ ออกมาจะค่อนข้างยาก ก็สายของมนุษยชาติมันมีเทวนิยมกับอเทวนิยม หรือต้นตอเลยมันคือสายศรัทธากับสายปัญญาหรือเรียกพุทธิจริตกับศรัทธาจริต เวลาเริ่มได้ธรรมะท่านไม่เรียกปัญญาก็เรียกธัมมานุสารี ก็ค่อยๆติดตามฟังพยัญชนะกับสภาวะเป็นธรรมะสอง แม้แต่ผู้ที่เปรียญ 9 ก็ดี ด็อกเตอร์ก็ดี ทางธรรมะนี่นะ หรือศึกษากันอยู่ทั่วไปในกระแสหลักหมู่ใหญ่ ก็ยากมากที่จะชัดเจนในสภาวะ แล้วหลงติดพยัญชนะ สายพุทธิจริตไม่ใช่สายศรัทธา ก็ต้องมาสู่ ธัมมานุสารี ก็ยังไม่ค่อยได้ ได้แต่พยัญชนะบัญญัติ เดี๋ยวนี้ก็มีกันเยอะที่ยิ่งใหญ่อยู่ตอนนี้ก็มี แม้แต่คำว่าบุญ คำว่าปุญญะ คำว่ากาย คำว่าสมาธิ เป็นต้น จนพระพุทธเจ้าท่านจบด้วยวิญญาณฐีติ 7 และสัตตาวาส 9 เป็นกายกับสัญญา ซึ่งเป็นเรื่องที่จะอธิบายได้ยากมากเลย แต่พยัญชนะไม่มากเลย ใครจำพยัญชนะจะจำง่ายๆ สัตตาวาส 9 ไล่ฌานมาก็ได้แล้ว ส่วนวิญญาณฐีติ ถ้าเรียนวิโมกข์ 8 มาเป็นหลัก วิโมกข์ 8 ซ้อนอีก ซ้อนในคำว่า อสัญญีสัตว์กับเนวสัญญานาสัญญายตนสัตว์ ไม่มี แล้วไปมีคำว่า สัญญาเวทยิตนิโรธแทน ในวิญญาณฐีติและสัตตาวาส 9 ไม่มีสัญญาเวทยิตนิโรธแต่ไม่มีอยู่ใน วิโมกข์ 8 เรื่องซับซ้อนหมุนรอบเชิงซ้อนลึกซึ้งมาก คัมภีรา (ลึกซึ้ง) ทุททัสสา (เห็นตามได้ยาก) ทุรนุโพธา (บรรลุรู้ตามได้ยาก) สันตา (สงบระงับอย่างสงบพิเศษ แม้จะวุ่นอยู่) . ปณีตา (สุขุมประณีตไปตามลำดับ ไม่ข้ามขั้น) อตักกาวจรา (คาดคะเนด้นเดามิได้) นิปุณา (ละเอียดลึกถึงขั้นนิพพาน) ปัณฑิตเวทนียา (รู้แจ้งได้เฉพาะผู้เป็นบัณฑิต บรรลุแท้จริงเท่านั้น) (พตปฎ. เล่ม 9 ข้อ 34) จริงๆ ก็ค่อยๆเป็นไป _เวลาจะเกิดสงคราม ประเทศที่เป็นมหาอำนาจเขาจะปล่อยไวรัส ออกมาฆ่าคน ฆ่าสัตว์ โรคติดต่อ ไปถึงคน ในช่วงนี้ คนก็คงจะตายเยอะมาก ถ้าคิดป้องกันให้สุขภาพแข็งแรงไว้ได้ไหม ที่ผ่านมาประเทศจีนติดเชื้อกันไวมาก ดิฉันคิดว่าประเทศที่ไม่กินเครื่องเทศอย่างขมิ้น กะเพรา โหระพา และอื่นๆอีก ง่ายๆ แค่นี้อาจจะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ ใช่หรือไม่ และตอนนี้แหละ สามร่มโพธิ์ศรี จะได้เห็นใครปฏิบัติไม่ถูกพุทธก็จะไม่ได้พึ่งร่มโพธิ์ศรีใช่หรือไม่คะ พ่อครูว่า…อาตมาว่าสัญญาเรื่องร่มโพธิ์ศรีของอาตมากับของคนนี้จะตรงกันหรือไม่นะ ตอนนี้เรามีงานร่มโพธิ์ร่มไทรวันอาทิตย์ ร่มโพธิ์ คือ ร่มเงาของพระพุทธศาสนา ร่มเงาของพุทธธรรม ที่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์แก่เรา เรียกว่าร่มโพธิ์ศรี หมายกันง่ายๆ ใครที่ปฏิบัติถูกก็จะได้พึ่งร่มโพธิ์ศรี ใครปฏิบัติไม่ถูกก็ไม่ได้พึ่งร่มโพธิ์ศรี ก็พยายามเชื่อมโยงไปถึงแม้แต่โรคทางโลกเขา มหาอำนาจเขาปล่อยเชื้อโรคออกมาฆ่ามนุษย์ก่อน ตอนนี้มีความรู้อันนี้แล้วก็ปล่อย อาตมาก็ไม่มีความรู้จริงเท็จอันนี้ เขาเรียกไวรัส Covid 19 คือ Corona Virus Disease 2019 ก็เลยเป็น Covid 19 แล้วเขาว่าตอนนี้มหาอำนาจปล่อยเชื้อมาในโลก คนจีนคนเยอะ คนนี้คงคิดไปถึงอินเดียด้วย มีพลเมืองมากกว่าพันล้าน แต่จีนไม่กินเครื่องเทศ กินแต่เนื้อสัตว์ของคาวเลอะเทอะกินพิสดาร แต่อินเดียเขาไม่กินปรุงแต่งมากแล้วมีเครื่องเทศด้วยเขาจึงไม่สะดุ้งสะเทือน นัยลึกซึ้งพวกนี้นี่อาตมาเข้าใจหมด แต่ไม่มีเวลาเพราะมันเล็กน้อย เขาจัดการกันไปก่อนได้ ตอนนี้ก็ไม่ลุกลามอะไรมากมายแล้ว ก็ดี สรุป เข้าเนื้อแท้เข้าถึงแก่นก่อน ชาวอโศกนี่ที่อาตมานำพาไป เอาธรรมะพระพุทธเจ้ามา อาตมาก็ถึงรู้ความแตกต่างระหว่างจีนกับอินเดีย ซึ่ง(พ่อครูไอตัดออกด้วย) ซึ่งทุกวันนี้มีปรากฏการณ์จริง มีพลเมืองมากเป็นคู่หนึ่งของโลก เป็นประเทศที่มีพลเมืองมากเกินพันล้าน นอกนั้นประเทศอื่นไม่มีประชากรถึงพันล้าน จีนมากกว่าอินเดีย กามอินเดียไม่จัดจ้าน ไม่ปรุงแต่งรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสมาก วันนี้อาหารจีนอาหารไทยกำลังแย่งลูกค้า อาหารไทยเป็นหนึ่งในการหลอกมนุษย์มนามันเป็นบาป ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร หลอกให้เขาติดในรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสมันเป็นบาป พูดไปมากๆเดี๋ยวเขาจะมาหาเรื่องเอาเรื่องกับเราเพราะคนที่ติดในรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสนั้นมีเยอะ อนุโลมไปก่อน ก็ค่อยๆว่ากันบ้าง ใครที่มีปฏิภาณปัญญาถึงขั้นก็จะค่อยๆเข้าใจค่อยๆลดลงไป ใครไม่เข้าใจก็จะบอกว่ามันอร่อยมันดี มันเป็นอะไรเขาก็ว่ากันไป สรุปแล้วศึกษาให้ดีๆ ธรรมะพระพุทธเจ้าสุดยอดที่จะคุ้มครองโลก สุดยอดที่จะเป็นผู้ช่วยโลก อนุเคราะห์โลก โลกานุกัมปาอย่างแท้จริง _หลวงปู่ครับ ทำไมที่นี้ ไม่ทำห้องออกกำลังกายให้เด็กๆเล่นบ้างแบบฟิตเนส พ่อครูว่า..ที่จริง ดร.ชิดตะวันเขาปวารณาไว้แล้วนะ (สู่แดนธรรมว่า เขารอวางหินให้เสร็จก่อน) แต่เด็กๆเอาอย่างผู้ใหญ่ อยากได้อย่างนั้น ก็เป็นธรรมชาติ _สูตรสู่ความสำเร็จของบุญนิยม อยู่ในสรรค่าสร้างคน ศึกษา เอาจริง ต่อเนื่อง ประสานสัมพันธ์กลุ่ม ขยายงาน ออกเผยแพร่ การตลาด อยากให้พ่อครูขยายข้อ 5 6 7 กับการศึกษาบุญนิยม พ่อครูว่า..ข้อ 5 คืองานข้อที่ 6 คือเผยแพร่ข้อที่ 7 คือการตลาด (สู่แดนธรรมว่า ทำไมการศึกษาของบุญนิยมต้องมีการตลาดด้วย) พ่อครูว่า..การตลาดเป็นศัพท์ตลาด นั่นหมายถึงการเผยแพร่ แต่การเผยแพร่ของบุญนิยมนั้นไม่ได้เป็นแบบการตลาดโจ่งแจ้งอย่างนั้น เป็นการเผยแพร่คืออย่างนี้ เช่นเรามีโทรทัศน์บุญนิยม แล้วคนดูอันนี้วันนี้เท่าไหร่มีสักร้อยคนไหม การตลาดแบบของเรา วิธีการเผยแพร่การโฆษณาทางหนังสือ ทางวิทยุโทรทัศน์ ปากต่อปาก ก็เหมือนกับการตลาดของเขาทางโลกเขาก็ทำ แต่เราก็ทำของเราย่อยๆไม่จัดจ้าน มันก็กระทบไหล่ดาราเขาเท่านั้นเอง(ยอดดูสด Youtube 118 คน) พอค่าน้ำจิ้ม (Facebook 91) ก็ได้ คือเราเองไม่ตะกละไม่ใจเร็วด่วนได้ หลงปริมาณมากกว่าคุณภาพ เราเน้นคุณภาพยิ่งกว่าปริมาณ ได้เท่าไหร่เอาเท่านั้น จะได้เป็นแก่นเป็นแกน หากปริมาณฟ่ามๆมากๆ เดี๋ยวก็พัง ก็ไม่ดี ทางโลกเอาปริมาณมาอวดข่ม แต่เราไม่ทำ เราเอาความมักน้อยความจนจะใช้เป็นสภาพหมุนรอบเชิงซ้อน จะเอาความจนไปแข่งความรวย แล้วก็ทำให้คนอยู่เย็นเป็นสุขด้วยความจน ซึ่งโลกเขาคิดตื้นๆง่ายๆว่าเอาความรวยไปแข่ง หรือเวลาจะไปรบกันจะไปทำสงครามกันจะไปปฏิวัติกัน เขาก็จะต้องใช้อำนาจอาวุธไปฆ่าแกง กันด้วยปืนผาด้วยอาวุธแต่เราไม่ เราเอาความสงบซึ่งเป็นเรื่องตลก ความสงบไปสยบความรุนแรง เราใช้ปฏิวัติด้วยความสงบจนสำเร็จ เมืองไทยนี้เมืองอื่นลอกเลียนยาก ประเทศไทยนี้ใช้ธัมมาวุธเอาความสงบเอาความจริง เอาความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เอาความอภัย เอาความอโหสิ สงบอโหสิ อหิงสา ซึ่งมีหลักฐานที่เราทำไว้หมดเลยแล้วคนไทยเราทำได้ ชนะ เรียกว่า ปหานรัฐบาลมาได้ 4-5 รัฐบาล แต่รัฐบาลทักษิณ สมัคร สมชาย ยิ่งลักษณ์ ซึ่งคนเข้าใจได้ยาก ประชาชนปฏิวัติหรือรัฐประหารมันมีด้วยหรือในโลก ก็มีสิ อยู่ในโลกประชาธิปไตยไง แล้วก็เป็นประชาธิปไตยจริงๆ อำนาจทหาร อำนาจปืน อำนาจอาวุธ มันยังไม่จริงหรอก มันยังไม่สวย มันยังไม่สูงส่ง มันยังไม่ตรงกับประชาธิปไตย เป็นอำนาจประชาชน ไม่ใช่อำนาจปืน ไม่ใช่อำนาจอาวุธแต่เป็นอำนาจของประชาชน มวลประชาชน ความเห็นความรู้ของประชาชน ความซื่อสัตย์บริสุทธิ์ของประชาชน ปัญญาของประชาชน ซึ่งอาตมากำลังอธิบายเรื่องประชาธิปไตยไทยที่มาจากแกนของศาสนาพุทธ จะต้องมี อิสระ มีทาน มีปัญญา มีอนุกัมปา แล้วก็มี อนัตตา นี่กำลังขยายความและจะเป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่ง ใน “ประชาธิปไตยไทย ที่ใครก็ไล่ไม่ทัน” ชื่อหนังสือก็จะเป็นอย่างนั้น ทุกวันนี้ก็ยืนยันว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่ดีที่สุดในโลก วันนี้เขาก็กำลังอภิปรายจะคว่ำนายก เขาก็ทำตามวิธีการตามความเป็นจริง ก็จะรู้อะไรกันไปเองก็ค่อยๆดู คือ มันเป็นเหตุปัจจัยที่พูดง่ายๆ พวกฝ่ายค้านที่กำลังจะคว่ำรัฐบาลอยู่ตอนนี้ ถ้าสมมุติให้รัฐบาลนายกตู่แพ้หยุดไปเลย แล้วพวกคุณขึ้นมา ก็ต้องผ่านด่านที่ต้องมีการเลือกตั้ง แล้วประชาชนจะเลือกคุณ หรือนายกฯประยุทธ์อีก ก็ต้องผ่านด่าน แต่สมมุติว่าพวกคุณได้คนมาก คุณจะใช้แทคติกอย่างไรก็แล้วแต่คนเลือกตั้ง วิธีการเลือกตั้งเป็นวิธีการฉ้อฉล วิธีการเลือกตั้งไม่ใช่ประชาธิปไตย มันเป็นวิธีคิดของนักรัฐศาสตร์เอามาใช้ แล้วก็หลงว่าการเลือกตั้งนี้ดูเผินๆนี่เป็นคะแนนเสียงของประชาชน แต่ว่าแทคติกในการจะได้เสียงของประชาชนนี้โอ้โห เช่น อเมริกาชัดเจนไปเอารายละเอียดมาเลยจะต้องมีนายทุนมา เครือข่ายสร้างอำนาจเอาไว้ตลอดมาเลย เพราะฉะนั้นพรรคใหญ่ 2 พรรคของอเมริกาคือค่ายกลของประชาธิปไตยขาเดียว ประชาธิปไตยของอเมริกา ซึ่งเป็นของกลุ่มนายทุน และผนวกด้วยกลุ่มอำนาจ อำนาจคือผู้บริหารปกครองและควบคุมการสร้างอาวุธ ก็มีอำนาจสิ รัฐบาลมีอำนาจสร้างอาวุธแล้วก็เอาอาวุธนี้ไปขายทั่วโลก คุมอำนาจทางโลก บวกกับนายทุนกับพวกอำนาจรัฐ จับมือกันเมื่อไหร่ก็ชิบหายเมื่อนั้น เป็นอำนาจบาตรใหญ่กันในโลก ประชาธิปไตยของอเมริกาเป็นตัวอย่าง เช่นนี้ ประเทศอื่นแต่ก่อนก็มีแต่ตอนนี้ประเทศอเมริกาขึ้นมา ก็ศึกษาไป อย่างเช่นเกาหลีเหนือ ก็ยังไม่เข้าใจสัจจะพวกนี้ ก็ใช้อำนาจเป็นคอมมิวนิสต์ อำนาจของอาวุธ พยายามใช้อำนาจอาวุธเป็นเครื่องรักษาตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้วใครก็ไม่อยากไปรุกรานประเทศเล็กๆอย่างนี้หรอก อาตมาจะสรุปเข้าเป้าว่า พระพุทธเจ้าเกิดแล้วเกิดเล่าไม่รู้กี่ล้านๆชาติ ท่านไม่ได้เกิดมาศึกษาอะไร ท่านศึกษาแต่เรื่องของมนุษย์กับสังคมความเป็นมนุษย์ กับความเป็นสังคม ความเป็นมนุษย์ย่อเข้าไปหาภาษาธรรมะคือ อัตตา เป็นสังคมคือโลก แล้วก็ดูอำนาจคืออธิปไตยอำนาจของสังคมคือโลกโลกาธิปไตย อำนาจของมนุษย์แต่ละคนเรียกว่าอัตตาธิปไตย แล้วก็มีอำนาจที่ดีที่สุดคือธรรมะ ธรรมาธิปไตย ที่เป็นโลกุตระคือธรรมะ มีอิสระที่สุด เป็นธรรมะที่มี อิสระ ทาน ปัญญา อนุกัมปา(รับใช้โลก) เป็นธรรมะที่ไม่มีตัวตน ประชาธิปไตยของไทยมีลักษณะที่อาตมาหยิบเอามาอธิบายพวกนี้ ไม่มีในตำรารัฐศาสตร์ แม้แต่ในตำราพุทธศาสตร์ก็ไม่มีที่รวบรวมอันนี้เอาไว้ แต่ในตำราพุทธศาสตร์ของพระพุทธเจ้าอาตมาก็เก็บคำนี้ อิสระ คำว่าทาน คำว่าปัญญา คำว่าอนุกัมปา คำว่าอนัตตา มีของพุทธเจ้าครบหมดแล้ว อาตมา คัดมา อาตมา grouping มา เป็นต้น แล้วมันก็จะทำงานเป็นกระบวนการ 5 ประการของประชาธิปไตย คือ อิสระ ทาน ปัญญา อนุกัมปา อนัตตา จดไว้เลย แล้วในหนังสือประชาธิปไตยไทยที่ใครก็ไล่ไม่ทัน ก็จะออกมา ขยายความพวกนี้ _ลูกตะวัน…วันอาทิตย์ ร่มโพธิ์ร่มไทรมี สิงห์อมควัน 6 คน ที่มือคีบบุหรี่พ่นควันโขมงหน้าห้องน้ำชาย ลูกเดินผ่านพอดี เลยเดินไปบอกว่าที่นี่เขตปลอดบุหรี่เป็นเขตวัด เขาเลยรีบหลบไปด้านหลังห้องน้ำชไม่ทราบว่ามีวิธีการใดที่จะบอกกล่าวให้คนที่มาเที่ยวได้มีจิตสำนึกที่ดีต่อสถานที่ที่เขามาเที่ยว ความเคารพในสถานที่ พ่อครูว่า..ก็ค่อยๆบอกกันไป เขาเรียกภาษาฝรั่งว่า error ตกหล่นบ้าง ค่อยๆพูดไป ไม่ต้องหนักใจหรอก ก็มีเล็กๆน้อยๆบ้าง ค่อยๆพูดด้วยดี พวกนี้จริงๆลึกๆเขาก็รู้ แต่มันเสพติดกิเลสมาก คนเรามันทนได้ยากก็ละเมิด แล้วเขาไม่จริงจังกับธรรมะอะไรมากมาย เขายังไม่เห็นโทษจนคิดจะเลิก แต่เขายังเกรงใจไปสูบหลังห้องน้ำ เราค่อยๆรู้ไป ค่อยๆเป็นไป อย่าใจร้อน ดอกไม้มันจะบาน มันก็บานของมันเอง อย่าไปบีบไปบี้มัน _มัชฌิมาปฏิปทาคืออย่างไรคะ พ่อครูว่า..คำนี้ยิ่งใหญ่ มัชฌิมาปฏิปทาทำให้คนได้ผิดเพี้ยนไปไกลจากวิเวก เขาไปแปลว่าทางสายกลาง ซวยเลย มันมี 2 คำ มัชฌิมะ กับปฏิปทา ไปแปลว่าทางสายกลาง ไม่ใช่ ปฏิปทา แปลว่า ทางปฏิบัติ คุณก็เลยไปเอาคำว่าทางมา มัชฌิมะ แปลว่ากลาง ก็เลยแปลว่าทางสายกลาง คนก็นึกว่าทางเดินแล้วก็เดินไปในทางนี้ เดินอย่างไร ก็อย่าแวะข้างทางทั้งสองข้างนะ ไม่มีจุดหมายไม่รู้จักจุดสำคัญ ไม่รู้จักที่หมาย ไม่รู้จักสัจจะอะไรเลย ความจริงมันไม่ใช่ ให้เรียนรู้ 2 ข้างต่างหาก ไม่ใช่เดินไปทางสายกลาง ให้เรียนรู้ 2 ข้างคือ กาม อัตตา แล้วลดกาม ลดอัตตาๆๆ มันจะค่อยๆลดเข้าไปหาศูนย์ไปเรื่อยๆ กามหยาบ อัตตาหยาบ กามรองลงมาลดลงมา อัตตารองลดลงมา จนกระทั่งไม่มีกาม มีแต่รูปราคะ อรูปราคะ หรือกามหมดก่อนแล้วเหลืออัตตาที่เหลือ คือความลำบาก เรียกว่า กิลมถะ ก็ลดรูป ลดอรูป ก็เหลือกิลมถะ หมดอรูปแล้วตรวจสอบด้วยนัยลึกซึ้งอีกที ถึงขั้นอาสวะ และ อนุสัย _พันตำรวจเอก ดุลเพชร…วันพุธที่ 19 ได้ไปร่วมกิจกรรมรามบูชาธรรม ก็ผิดหวังนิดๆว่า นักศึกษาไม่ค่อยสนใจ แม้แต่ลูกหลานเราที่จบ ม.6 ไปก็ยังไม่มีไป ก็ขอเรียนเชิญลูกหลานที่ตอนนี้มีเปิดซุ้มใหม่ใกล้ๆคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซุ้ม รามบูชาธรรม พ่อครูว่า..เรื่องอจินไตยให้พักไว้ก่อน อาตมาปางนี้คนที่ชื่ออะไรๆ อาตมาใช้ชื่อตัวนี้ ว่าคือใครอย่างไรในประดาคนมาสั่งสมบารมีมา อาตมารู้แล้วใช้ แม้แต่ที่สุดชื่อที่อาตมาตั้งให้เป็นชื่อที่เหมาะสมกับคนนั้นไม่ใช่เรื่องแกล้งหรือมุขขึ้นมา เหตุปัจจัยที่คนที่มีจริงทำจริงก็จะเป็นอย่างนั้น ที่ไม่มีเหตุปัจจัยจริงก็จะไม่ได้ อาตมาใช้คำศัพท์ว่าเห็นช้างขี้อย่าขี้ตามช้างเดี๋ยวก้นแตก พยายามให้รู้สึกว่าตัวเองถ่อมตัวไว้จะได้ไม่พลาดท่าเสียที _เคยได้ยินพ่อครูเทศน์ว่าอเวไนยสัตว์ในโลกุตระก็มีเป็นอย่างไร พ่อครูว่า..คำว่าเวไนยสัตว์กับอเวไนยสัตว์ คำว่า อเวไนยสัตว์เป็นสัตว์ที่สอนไม่ได้ คำว่า เวไนยสัตว์ แปลว่าสัตว์ที่สอนได้ ในโลกีย์เขาก็มีทั้ง 2 อย่าง ในโลกีย แต่ความดีความชั่วแล้วทำตัวเองให้ดีอย่าไปชั่ว ละชั่วประพฤติดีนี่คือโลกียะ ในโอวาทปาติโมกข์ กรรมทุกกรรมไม่ทำบาปอีกแล้ว ทำแต่กุศลทุกกรรมไม่เป็นบุญแล้ว อรหันต์ทุกองค์เลิกทำบุญแล้วมีแต่กุศล กุศลก็ถึงพร้อม นี่ก็ไม่ได้เข้าใจกันได้ง่ายๆ _เริงเย็น…เนื่องในโอกาสสู่แดนทองฉลอง 50 ปีโพธิกิจ ดิฉันก็อยากขอทำความดีถวายพ่อ ทำงานที่ร่มโพธิ์ร่มไทร สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ทำโรงบุญ มีเวทีแสดงธรรม มีเหตุการณ์ประทับใจมากมาย แล้วก็อยากเป็นตัวแทนทีมงานขอบคุณผู้ที่เป็นจิตอาสาให้การสนับสนุนตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นผักสดจากกลุ่มเกษตรอินทรีย์อำนาจเจริญ แม่ค้าสวนอุทยานบุญนิยมที่มาช่วยแจกสินค้าต่างๆ อาซึ้งดินที่มาเป็นแม่ครัวแจกอาหารสดๆร้อนๆ แม่ค้าตลาดนัดที่ทำขนมเปียกปูนมาแจก 2 ถาดใหญ่ 200 ชิ้น รวมถึงที่ขาดไม่ได้ ป้ามีมี่ ทำขนมเปียกปูนมาให้ทุกอาทิตย์ อาแหม่มสวิสที่ทำน้ำหวานแจก ป้าอ้วนทำลอดช่องรวมมิตรฟักทองนึ่งมาแจก รวมถึงอาแซมเดือน อาคำนึงที่อำนวยความสะดวกในการแยกกำจัดขยะสดให้ทุกอาทิตย์ ถึงผู้ที่ให้การสนับสนุนที่ไม่ได้เอ่ยชื่อ พ่อครูว่า.. _ไม้ร่ม ..ตราบใดที่พ่อท่านอยู่ที่นี่คนจะน้อยลง ไม่มีพ่อท่านคงจะมากขึ้นพ่อท่านคิดเห็นอย่างไรครับ พ่อครูว่า..ก็เป็นคำพูดความเห็นของคุณว่า ตราบใดที่อาตมาอยู่ที่นี่คนจะน้อยลง ถ้าหากอาตมา ถ้าหากอาตมาตายเสียคนจะมากขึ้น ก็เป็นความคิดของคุณ _ไม้ร่มว่า..พ่อท่านอยู่ คนก็คน(กิริยาน้อยลง)แต่ถ้าพ่อท่านไม่อยู่คนก็จะคน(กิริยา)มากขึ้น _ไม้ร่ม ทุกคนที่ฟังคงไม่โกรธผม ผมถามพ่อท่านว่า ผมเคยว่าพ่อท่านมีอัตตามหึมา เพราะพ่อท่านเรียกตัวเองอาตมาเมื่อ 20ปีกว่ามาแล้ว วันนี้ผมก็บอกว่าพ่อท่านอัตตามากกว่าผมมากๆ พ่อท่านคิดเห็นอย่างไร พ่อครูว่า…ก็ไม่เห็นเป็นไร คุณเป็นนักผกผัน เป็นอย่างไรคุณก็ขวางโลกเขาได้อย่างเช่น ผ้าดีๆคุณก็ไปฉีกให้ขาดเป็นผ้าผูกขาด คุณมีปฏิภาณปัญญาจะใช้อะไรให้เป็นจุดสะดุดใจ ไม้ร่มว่า…ผมพูดจริงๆๆ เพราะพ่อท่านอยู่นี่พ่อท่านมาอาศัย ผมมีอัตตาน้อยนิดแต่อัตตาผมอยู่บนหัว แต่พ่อท่านอัตตาใหญ่แต่อยู่ใต้เท้้า มีอัตตาเพียงอาศัย ที่ไหนในโลกก็ได้ก็ใช้อัตตาได้ แต่ผมเอาอัตตาทูนหัวอวดคน ขายขี้เท่อ มันน้อยแต่มาก แต่พ่อท่านอัตตามากแต่ไม่มี พ่อครูว่า…ตกลงคุณอธิบายมาแล้วใครฟังไม่ได้ก็ต้องฟังเขาฟังไปแล้ว _ไม้ร่ม.. ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ อีกอันหนึ่งบอกว่าอายุวรรณะสุขะพละ อันนี้ดัชนีชี้วัดการบรรลุธรรมคือไม่มีโรคทางกายวาจาใจ พ่อครูว่า..แล้วแต่จะกำหนดสัญญาอย่างเดียวกันหรือสัญญาต่างกัน เจตนาเป็นที่ตั้ง ต้องถามว่าเจตนาเป็นอย่างไร ถึงจะรู้ว่าคนสัญญาอย่างนี้ คุณมีเจตนาอย่างนี้ก็ต้องอธิบาย _หลวงปู่ครับ คนที่ชอบนินทาคนอื่น ทำนั่นทำนี่เหมือนไม่ได้ยินอะไร แต่ในใจกลับใจจดใจจ่อ ตั้งใจฟังคอยจะจับผิดอยู่เรื่อยเลย พอได้ยินก็เอาไปพูดให้คนอื่นฟังทำให้คนอื่นเสียหาย แบบนี้เขาเรียกว่าอะไรครับ พ่อครูว่า…ก็เป็นคนหาเรื่องก็รู้เจตนาตัวเอง คุณอาจอ่านใจเขาผิดก็ได้ แต่คนที่ได้รับการท้วง ใครก็ตามที่ทำเช่นนี้ก็ระลึกตรวจสอบตัวเอง แก้ไขเสีย อย่าหาเรื่องวิวาทส่อเสียด ควรหาเรื่องให้สามัคคีกันอย่างดี จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin24 กุมภาพันธ์ 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630223_วิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ วิชชาจรณะพาให้พ้นความเป็นสัตว์NextNext post:630226_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ วิชชาและจรณะของศาสนาพุทธ Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024