630301_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ เจาะลึกถึงพิกัดของหทยรูปในรูป 28
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1HSGuRj35ruMXjbMlWlpmx3020dgn-TkVnpDiPnPlaoQ/edit?usp=sharing
ดาวโหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1PLhKHq6gCdENPw3m4QZ06Snf8l2MLU8m
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้ก็มีคนจะมาสมัครขายของที่อาคารบวรกันไม่ขาดสาย บางคนย้ายที่อยู่มาจากจังหวัดสุรินทร์จะมาอยู่ที่นี่เลย เรียกว่าเป็นพัฒนาการ
พ่อครูว่า…บอกว่าของดี ราคาถูก เรามีคำขวัญว่า ของดี ราคาถูก ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ ขายสด งดเชื่อ เบื่อทวง ปวดท้อง
เรื่องเงินเชื่อ ก่อหนี้เราไม่เอา เราเรียกเงินเกื้อ มีจิตวิญญาณที่ไม่ชักดาบกันแล้ว แต่เงินเชื่อเป็นระบบที่เลวร้ายในโลก เป็นแทคติกที่เลวร้ายของทุนนิยมสำหรับระบบเงินเชื่อ ซับซ้อนด้วยการผ่อนส่งมีการเล่นหุ้นมีการประกันชีวิตอะไรสารพัด มีตลาดหลักทรัพย์ กระทั่งมีระบบ Online ระบบทุนนิยม ไม่มีการยอมกัน ไม่มีดอกไม่ได้ เป็นเรื่องของการบีบบังคับฆ่าแกงกันไปไม่รู้เท่าไหร่แล้วทำให้คนประสาทเสียจนกระทั่งกลายเป็นคนเครียด ฆ่าแกงกัน เลวร้ายไปหมดเลย เราจึงต้องมาแก้ปัญหาแนวลึกของสังคมอย่างถาวร
สมณะฟ้าไทว่า…เราขายผัก กำละ 7 บาท เขาชั่งดู 7 ขีดต่อกำ เขาซื้อเลย นโยบายของเราขายถูกไม่ว่ากัน สนุกดีด้วย
พ่อครูว่า…คือมันไม่ต้องการได้เปรียบมันมีการเสียเปรียบเสียสละจิตวิญญาณมีธาตุตัวเสียสละ เอาเปรียบนี้มันเป็นทุกข์มันเป็นความเลวร้าย สามัญสำนึกของคนก็รู้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดประหลาดอะไร คนทั้งหลายก็เข้าใจดี เราทำได้เพราะอะไรทำได้เพราะเรามีปัญญามีสมรรถนะมีความสามารถสร้างสรรอะไรต่ออะไรได้ มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เจือจานมันเป็นคุณธรรมความดีของมนุษยชาติทั้งนั้น คนเข้าใจดีแต่กิเลสมันทำให้คนหน้ามืด ก่อนจะตายยังนึกอยู่ว่าตัวเองมีเงินฝากแบงค์ไว้เท่าไหร่ให้ลูกรักษาไว้ให้ดีๆแล้วค่อยตาย เวรจริงๆ ตายไปด้วยท่าทีขี้หวงแหนตระหนี่ เห็นแก่ตัว แล้วมันจะไปไหนถ้าไม่ไปนรกมีอุปกิเลสต่างๆ
สมณะฟ้าไทว่า…ผมก็เทศน์ให้เขาเลิกกินเนื้อสัตว์ เขาก็เลิกไม่ได้เสียที ผมก็เลยบอกว่า จะรอให้อาตมาตายไปก่อนจึงจะเลิกหรือ? เขาก็ไปคิดกันมาก บอกว่าหากเราเลิกไม่ได้ก็ลาออกจะดีไหม นิมนต์ผมไปเทศน์ เขาก็ว่ายอมกินมังฯดีกว่าไม่ต้องลาออกแล้ว
พ่อครูว่า…หากเรากินมังฯเราจะได้ขาย เราจะได้ประโยชน์ ยังไม่ได้เกิดปัญญาที่เห็นคุณค่าของการกินมังสวิรัติ เห็นโทษภัยของการกินเนื้อสัตว์ว่ามันเป็นบาปเวรภัยอย่างไร เป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตวิญญาณ เกี่ยวกับวัฏสงสาร เกี่ยวเรื่องกับสัตว์โลกมนุษยชาติ คนยังไม่เข้าใจอย่างที่อาตมาอธิบายขยายความนี้ ต้องค่อยๆเป็นไปให้เขาศึกษา ให้เข้าถึงจิตวิญญาณจะได้เป็นแกนของสังคมมนุษยชาติ โลกโลกุตระที่อาตมาพาทำได้ขนาดนี้ก็ดี ปลูกฝังไว้ในมนุษยชาติเท่าที่ได้ก่อนที่อาตมาจะตาย ก็คงไม่เสียหาย มีคนเขาเชื่อว่า อโศกนี้หากโพธิรักษ์ตายก็ฝ่อไม่เหลือ เขาคิดว่ามันไม่ง่าย ตอนนี้โพธิรักษ์อยู่ก็ช่วยกันไว้พยายามให้อยู่ได้ แต่เขาไม่คิดว่ามันเป็นญาณปัญญา เป็นความเห็นแจ้งเป็นสัจธรรมโลกุตรธรรมที่เขาเข้าใจได้ยากเข้าใจไม่ได้ง่ายๆ มันเป็นปัญญาจริงๆ ไม่ใช่ความฉลาดความรู้แบบเฉกะหรือเฉโก เป็นปัญญาธาตุรู้ความฉลาดชนิดใหม่ที่ไม่ใช่โลกีย์ที่เขาเป็นมาเป็นล้านชาติแล้ว ตั้งแต่เป็นสัตว์เซลล์เดียวมาจนกระทั่งเป็นมนุษย์ เป็นความรู้โลกียที่ไม่ได้ออกจากกรอบเดิม ก็เป็นธรรมดาของมนุษยชาติ ออกมาได้แล้วก็จบ ใครจะว่าเราโง่งมงายก็ไม่มีปัญหาปัญญามันเห็นชัด
วิชชาจรณสัมปันโน เป็นพุทธคุณของพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ศาสนาอื่นเข้าถึงไม่ได้ แล้วก็ขอพูดถึงคุณสุเทพ ไม่ได้มีโอกาสจะไปงานศพ ก็ส่งข่าวคราวว่าอาตมาระลึกถึงอยู่
_630401 sms
สื่อธรรมะพ่อครู(นิยามชีวิต 5) ตอน ขวัญคืออรูปชนิดหนึ่ง
_สุดชดา ….ดิฉันขอฝากเรียนถามพ่อครูถึงความหมายของคำว่าขวัญว่าอย่างนี้ใช่หรือไม่คะ
ขวัญคืออะไร?
ขวัญเป็นอรูปชนิดหนึ่ง
ขวัญคือตัวแทนค่าทางนามธรรม ที่เป็นลักษณะความมั่นคง, ความอบอุ่นของจิตใจ กำลังใจ ความมีพลังต่อสู้ต่อไปของชีวิต
พ่อครูว่า…ขวัญ เป็นอรูปชนิดหนึ่ง ขวัญเป็นตัวแทนค่าของนามธรรม รูป คือ สิ่งที่ถูกรู้ ธาตุถูกรู้ ส่วนนามธาตุเป็นธาตุที่ไปรู้เขา อรูป ก็เป็นธาตุที่เล็กละเอียดจาก กามธาตุ รูปธาตุ อรูปธาตุ ก็มีสามธาตุของสามภพ กามภพ รูปภพ อรูปภพ ก็ต้องเข้าใจระดับของหยาบ กลาง ละเอียดไปตามลำดับให้ดี มันจะสลับกัน เพราะนามธรรมมันกลายเป็นตัวให้ถูกรู้ แล้วมันก็มีธาตุรู้ที่เป็นปัญญาหรือเป็นธาตุสัญญาที่ไปกำหนดรู้รูปอีกที ตัวถูกรู้นั้นเป็นนามธรรม มันแปรตัวเป็นตัวถูกรู้ เรียกว่ารูป อีกศัพท์หนึ่งว่านามรูป ไม่ใช่ รูปรูป ไม่ใช่วัตถุรูป แต่มันเป็นนามรูป ที่ถูกรู้ด้วยนามรูปอีกทีหนึ่ง มันซ้อน
เป็นสิ่งที่อธิบายกันยากมาก เรียงลำดับให้ดีไม่อย่างนั้นสับสนไม่รู้เรื่อง แม้จะรู้เรื่องแล้วก็จะสับสน คนไม่สับสนก็จะเก่งมาก ต้องชัดเจน
ขวัญ มีความหมายมากกว่านั้นอีก มันเป็นสิ่งที่อยู่ประจำธาตุวิญญาณ เป็นความหมายของไทย ถ้าจะเรียกด้วยภาษาเขา ก็เป็นขวัญธาตุ หรือเรียกธาตุขวัญ อาตมาก็ลองเรียกดู อาจไม่ชินหู อาตมาก็เลยตั้งชื่อพวกเรา มี ขวัญธรรม
ธรรมกับธาตุ หากธาตุนี้เป็นธาตุเอก หากธรรมนี้เป็นธาตุผสม มีหนึ่งก็เรียกได้แต่หากแตกเป็นธาตุ คือ สิ่งที่แยกออกไปหาเล็กไปจนหา 1 ที่สุดแห่งที่สุดเป็น 0 แล้ว ยอมอาศัยคำว่าธาตุไปเรียก เรียกว่า สุญญธาตุ เท่านั้นเอง เพียงอาศัยพยัญชนะไปสื่อ เรียกว่าเป็นสิ่งที่มีในโลก แต่สิ่งที่จะรู้จักสุญญธาตุ ต้องเป็นนามธรรมแล้วนามธรรมนี้จะสร้างสุญญธาตุนี้ขึ้นมาได้สำเร็จเป็นการสูญ คือ การไม่มีแล้ว ไม่มีซึ่งกิเลส ตั้งแต่ไม่มีซึ่งกิเลสขั้นหยาบ ไม่มีซึ่งกิเลสขั้นกลาง ไม่มีซึ่งกิเลสขั้นละเอียดสุด สูญ สิ้นสุดกิเลสไปหมดจากจิต หรือวิญญาณธาตุ เป็นจิตสะอาดบริสุทธิ์จากกิเลส สูญจากกิเลส สูญจากจิตวิญญาณ อย่างนี้เป็นต้น ก็เป็นพยัญชนะใช้สื่อจิตวิญญาณ สภาวะ ก็ค่อยอธิบายไป
อาตมาแต่งเพลงขวัญ เอามาใส่ใช้ภาษาสื่อ ขวัญคือมิ่งสิ่งรักล้ำประจำร่าง ฯลฯ
_sms วันที่ 28 ก.พ. 2563 (พุทธศาสนาตามภูมิ : พ่อครู)
_ทิพ ดลสุข : อยากมาค่ะ
พ่อครูว่า…เชิญ อยากมาก็มาเลย อย่าไปรอ อะไรติดขัดก็แก้ไขสิ่งติดขัดก็มาได้
_สัญญา บัวแก้ว : กราบนมัสการพ่อครูทะเลธรรมตรัง รับชม สมณะ ๔ ฆราวาสชาย ๓ หญิง ๘
สื่อธรรมะพ่อครู(นิยามชีวิต 5) ตอน สลายจิตธาตุให้สูญกลายเป็นอุตุธาตุ
_จักรพล พุทธพัฒนา : ศาสนานอกจากพุทธเขาก็ใช้เพลงเป็นสื่อดีที่สุดครับ
พ่อครูว่า…จริง ศาสนาไหนก็ไม่ขาดเพลงสื่อสาร มีแต่ศาสนาเชนที่ไม่ใช้ สุดโต่ง ไม่เอาอะไรเลยอยู่ไปก็ตายเท่านั้น เขาถือว่าตายแล้วสูญจบแล้วเท่านั้น เขาถือความเข้าใจ อัตตาของเขา ต้องสูญไม่มีอะไรเหลือ เป็นอุจเฉททิฏฐิขนาดหนักเลย เขาไม่ได้เรียนรู้ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ที่มีการสัมผัสและมีอาการติดยึดเกิดเวทนาเกิดความรู้สึก แล้วก็มีธาตุรู้ที่ไปรับรู้เรียกว่าสัญญา เรียกว่าปัญญาไปรู้ความรู้สึกนั้นจนกระทั่งมันไม่ติดไม่ยึด มันกลาง มันเฉยไม่มีอะไรดูดดึงเลย การรู้ถึงสภาพสิ่งที่มีในโลก ตั้งแต่ความเป็นธาตุอุตุนิยาม วัตถุต่างๆจนกระทั่งมาเป็น พีชะเป็นจิต ที่เป็นความตรัสรู้ของศาสนาพระพุทธเจ้า แค่รู้เรื่องของคุณสมบัติของพลังงานระดับอุตุนิยาม คุณสมบัติของพลังงานระดับ พีชนิยาม คุณสมบัติพลังงานของระดับจิตนิยาม 3 ตัวนี้ครบโลกเลย ทางวิทยาศาสตร์ ครบโลกวิทยาศาสตร์เลย แต่เดี๋ยวนี้วิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถแยกความรู้ 3 อย่างนี้ได้ แล้วแยกได้สำเร็จ ทำให้สำเร็จ คือแยกทางจิตของตัวเองให้จบความเป็นจิตได้เลย ไม่เหลือแม้กระทั่งความเป็น พีชะ ไปกลายเป็นอุตุธาตุ เป็นดินน้ำไฟลมได้ แม้แต่ พีชะ ระดับพืชก็ยังไม่เหลือ อาจจะเหลือเศษอยู่บ้างก็ไม่เป็นไร พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ท่านตายจากร่างกายนี้ไปแล้ว ในพรหมชาลสูตรก็เหมือนพวงมะม่วงสดๆ ถูกตัดขั้วลง แตกกระจายไม่รวมติดกันอีกแล้ว ไม่รวมเป็นพวงใหญ่เหมือนเดิมได้ กลายเป็นวัตถุธาตุ จิตธาตุสูญแน่ พีชนิยามก็แค่อาศัย เวลาตายไปแม้พีชนิยามก็ทำลายกลายเป็นอุตุไปหมด
อุตุธาตุ ก็เป็นดินน้ำไฟลม เพราะมีชีวิตอยู่ก็อาศัยมาปรุงแต่งเป็นสรีระร่าง แยกธาตุให้รู้เลย แยกธาตุอย่างไร ธาตุอย่างไรร่วมกับจิต ธาตุอย่างไรเป็นพีชะ ในขณะเป็นๆแยกกายแยกจิตให้ออก โดยแยกจากธาตุ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เป็นมูลกรรมฐาน ที่อยู่ในร่างกายมนุษย์ ที่เป็นอาการ 32 ภายนอก ที่มันเป็นอุตุได้ เป็นพีชะได้ เป็นจิตได้ และมีกรรม มีธรรมะไปจัดการมันให้เป็นธาตุ สังขารรวมธาตุ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ถ้าเข้าใจแล้วเราก็จะชัดเจนเลยว่าการทำให้ตัวกิเลสสลายตาย จบความเป็นอรหันต์แล้วไม่เกิดอะไรอีกเลย สลายธาตุจิตของเราเองที่เป็นพระอรหันต์แล้วได้ กลายเป็นปรินิพพานเป็นปริโยสาน กลายเป็นคนตายครั้งสุดท้ายไปแล้วไม่ตั้งจิตต่อ จิตก็จะกลายเป็นวัตถุธาตุ เป็นดินน้ำไฟลมไปหมดเลยโดยการทำจิตตายเป็นสุญญธาตุ ทำ อนิมิตนิพพาน สุญญตนิพพาน อปนิหิตนิพพาน
อนิมิต คือ ไม่สั่งนิมิตต่อไปแล้ว ไม่สร้างอะไรต่อ ไม่ให้ไปตั้งอยู่ใน ณ ที่ไหน อนิมิต ไม่มี ไม่มีสภาพอะไรที่เป็นเครื่องหมายอีกเลย ไม่มีการต่อโพธิสัตว์อีกเลิกไปเลย เหมือนเราตอนเป็นๆเราก็สัมผัสสัมพันธ์อยู่ เราไม่ได้คบหาเลย แต่อยู่ในโลก เราก็เห็น บางทีมันอยู่ไกลเราก็ไม่เกี่ยวข้อง แต่ก็เห็นบางทีมีข่าวคราวโฆษณากันเต็มไปเลยในตลาดโทรทัศน์ อยู่ในมือถือก็เยอะอีกไม่ใช่น้อย แต่เราเห็นแล้วเราก็เห็นโลกเขาบ้าบอไปแต่เราไม่เกิดอะไรเลย ดีไม่ดีจิตที่จะไปไม่ดีจะมีการชังเขาด้วย จะไปข่มเขาด้วยว่าเป็นไอ้โง่ อันนี้จิตเราก็ยังไม่สมบูรณ์เราก็ยังไปข่มไปดูถูกดูแคลนเขา เราก็ต้องทำจิตของเราอย่าให้เป็นอย่างนั้นเราก็ต้องเป็นไปตามนั้นของเขาเราก็ต้องสงสารเมตตา ยังไม่ถึงคราวที่เราจะช่วยได้ก็ปล่อยกันไปก่อน แต่ถ้าถึงคราวที่เราจะช่วยได้ก็ต้องทำจี้จ้ำไช ช่วยกันไปด้วยความเมตตากรุณากัน มีน้ำใจที่จะช่วยเหลือคนอื่น อนุกัมปายะ ก็ต้องมีตลอด
_สิงห์ รามกรรณ : ผมคือพระปัจเจกโพธิสัตว์ที่ถูกทำนาย ช่วงกรึ่งพุทธกาล เหตุการที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นเหตุการที่พระพุทธเจ้าพยากรณ์ไว้แล้ว
พ่อครูว่า…ก็มาแสดงตัวสิ หากเป็นผู้พี่จะต้องมีลักษณะที่เหนือกว่า ต้องมีหมู่กลุ่ม มีธรรมะที่วิจิตรพิสดารกว่า จะมีการเขียนมีหลักฐานที่ครบกว่า ก็เอามาแสดง บอกว่าตัวเองเป็นแต่ไม่มีอะไรอ้างอิงยืนยันก็ไม่ได้ (สู่แดนธรรมว่า..หากเขาบอกว่าเขาเป็นพี่ก็คงไม่มาหาน้องให้น้องไปหาพี่) ก็น้องยังไม่รู้จักพี่ จะให้น้องไปหาที่ไหนก็ต้องให้พี่มาหานั่นแหละ สถานที่บอกอะไร ก็จะได้ไปศึกษาดูจะไปเรียนรู้ว่าเป็นอย่างนี้เป็นอยู่อย่างนี้มีสิ่งแวดล้อมมีชีวิตสร้างสรรค์อะไรอย่างนี้มันก็จะได้เข้ารูปเข้าเรื่องบ้าง นี่พูดกันไม่ได้รู้เรื่องเลยบอกว่าตัวเองเป็นมันง่ายไปแล้วไม่มีหลักฐานอ้างอิง พูดอย่างมีหลักฐานอ้างอิงยืนยันได้ แม้ที่สุดอ้างอิงจากพระพุทธเจ้าอ้างอิงจากพระไตรปิฎก บอกมาว่ามีอย่างนี้ไง นี่ไม่ได้อวดดีท้าทายนะ พูดกันอย่างเป็นสัจจะสาระ
_Praphathth Path Srioiam ประพัทธ ศรีอ่วม : ประทับใจครับ ศีล สมาธิ ปัญญาและรูปธรรมนามธรรม
ลำดับลำดาของการลดละการติดยึด
_อารยา ก้อย สุราษฏร์ธานี : เกิดมาอายหมาค่ะ เชื่อคนโดยไม่มีความคิด / สาธุพูดจาทันสมัยภาษาอังกฤษแม่นยำ
พ่อครูว่า…ก็ดีแล้วรู้สึกว่ามีหิริ สิ่งที่ดีกว่าตัวเอง เป็นหิริ แต่ 4 ตัวนี้ ศรัทธา หิริ โอตตัปปะ พหูสูตร คุณมีแต่ศรัทธาไม่ได้เกิดความรู้สึกละอายต่อสิ่งที่ตัวเองยึดถือ เป็นเรื่องที่น่าละอายจมอยู่ในนรกสิ่งต่ำ จมอยู่ในวงไพ่วงเหล้าจมอยู่ในสิ่งเสพติด ติดในลาภยศสรรเสริญ หรือติดในรสชาติ รสชาติทางตาหูจมูกลิ้นกายใจ รสกามคุณ 5 เป็นต้น ซับซ้อนเรื่องเพศ ในรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส มันเป็นสิ่งที่ซับซ้อนจะต้องกลับมาอยู่ในสัตว์โลก แต่รูปทางตาหูจมูกลิ้นกาย กามคุณ 5 มันต้องเรียนรู้ก่อนแล้วเลิกเป็นขั้นตอน เพราะฉะนั้นลำดับของการที่เราจะต้องรู้รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส กามคุณ 5 คุณยังมีกามฉันทะอยู่ จะต้องเป็นผู้เสื่อมจากกามฉันทะ ผู้ที่ทำลายกำจัดกามฉันทะได้ คุณยังไม่รู้ลำดับลำดาเลย ยังไม่รู้เลยแล้วคุณจะไปออกจากรูปภพ อรูปภพ มันเป็นสิ่งที่ผิดจากกาละเทศะฐานะ หากยังไม่ออกจากกามได้ ออกจากกามได้เป็นอนาคามี
ออกจากกามไม่ได้หมายความว่าตา หู จมูก ลิ้น กายเราก็ไม่ได้เรียน ไม่ใช่จะต้องเรียนทางตา หู จมูก ลิ้น กาย เปิดเต็มที่สัมผัสสิ่งที่เราอยู่ด้วย แล้วเราก็รู้ว่าเราเลิกติดอะไรแล้วในรูป รส กลิ่น เสียง กามคุณ 5 สัมผัสข้างนอก จิตของเราก็อุเบกขา เลิกเสพเลิกติด เลิกเกี่ยวข้อง เลิกคลุกคลีมัน ขาดสนิท พยัญชนะสิริมหามายา จิตขาด จิตไม่ผลักไม่ดูดขาดสนิท แต่ตา หู จมูก ลิ้น กายยังสัมผัสอยู่เต็มที่ มีการกระแทกกระทุ้งหลอกล่อมอมเมาครอบงำก็ไม่สำเร็จเลย นี่เรียกว่าอยู่เหนือเรียกว่าโลกุตรจิต การอยู่เหนือหลุดพ้นของพระพุทธเจ้าไม่ได้หมายความว่าเอากายทางออกมา ไม่ได้มีการสัมผัสต่างๆของจมูกลิ้นกาย บอกว่านั่นคือการขาดแล้ว ไม่ใช่ แต่นี่มันซับซ้อนละเอียดลออ อาตมาพูดคุหัฏฐกสูตรผู้ข้องในถ้ำ ยังไม่ไปถึงไหนเลย ติดตามให้ดีๆ
เรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา รูปธรรมนามธรรมก็ดี บอกว่าเกิดมาอายหมา เชื่อคนโดยไม่มีความคิด
นี่คงได้บทเรียนมาบางอย่าง เกิดมาอายหมา เชื่อคนโดยไม่มีความคิด สาธุ พูดจาทันสมัยภาษาอังกฤษแม่นยำ
อาตมาใช้ภาษาไทย มีบาลีนิดหน่อย อังกฤษนิดหน่อย ไม่ได้เก่งกาจอะไร
_วสันต์ ศูน เปา. : ปัจจัยสี่พระคุณเจ้ายังม้ายรุ้เลย
พ่อครูว่า…เออเนาะ ไม่เป็นไร คุณคิดว่าคุณเข้าใจปัจจัย 4 ก็ดีแล้ว อาตมาไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร สัญญาต่างกัน ก็ค่อยๆศึกษากันไปก็จะรู้ว่าอันนี้สัญญาอย่างนี้อันนี้เป็นองค์ประกอบของการมีรูปนามอย่างนี้อันนี้มีสัญญาอย่างนี้ก็จะค่อยๆชัดเจนขึ้นมา ติดตามให้ดีๆอาตมายังไม่รีบร้อนอธิบายสัตตาวาส 9 วิญญาณฐิติ 7 สุดยอดเลยที่จะแยกกายแยกสัญญา แยกกายแยกจิต จิตที่มีองค์ประกอบของธาตุจิตอยู่เยอะถ้าแยกเป็นสัญญาละเอียดไปเลยมันไม่ง่าย ก็ค่อยๆอธิบายไปเล็กๆน้อยๆ จนกระทั่งอธิบายอย่างกระหน่ำ ตอนนี้ยังขอไม่อธิบายอย่างกระหน่ำ
สื่อธรรมะพ่อครู(ปาฏิหาริย์ 3) ตอน อิทธิปาฏิหาริย์ไม่พาพ้นทุกข์
_ภูเคียงไพร บุราไกร :กราบนมัสการ พ่อท่านด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ ลูกมีข้อสงสัยกับเหตุการณ์บางอย่างค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า ผอ.โรงเรียนที่ลูกสอน ท่านปฏิบัติสายหลับตามานานแล้วค่ะ ท่านเล่าให้ฟังว่าท่านไปนอนในวัดแห่งหนึ่งลูกจำชื่อวัดไม่ได้ แต่อยู่ที่ลำปลายมาศ ซึ่งเป็นวัดที่มีพระธาตุ พอท่านนั่งสมาธิไปประมาณตี3 ขณะที่ท่านนั่งอยู่นั้นท่านเล่าว่ามีลักษณะเหมือนข้าวสารหว่านลงมาใส่ตัวท่าน หล่นตั้งแต่หัวลงมาจนถึงกลางหลังกระจายลงข้างตัว และแวดล้อมท่านนั่งอยู่เสียงดังซ่า ขณะที่ข้าวสารหว่านลงที่ตัวท่านนั้นท่านรู้สึกหนาวสั่น ท่านก็เลยลุกขึ้นแล้วเก็บขึ้นมาได้ 550 เม็ด ปรากฎว่าเป็นเม็ดคริสตัล คล้ายแก้วเม็ดเล็กๆคล้ายข้าวสารสีขาวบ้าง สีอำพันบ้างสีเขียวใสๆบ้าง ซึ่งเวลาที่เกิดนั้น ตี3 และในวัดมีเพียงสองคนคือท่าน ผอ. และหลวงพ่อ ในวัดและท่าน ผอ. นอนในพระธาตุ แต่หลวงพ่อนอนในกุฏิของท่าน ท่านไม่กล้าไปเล่าให้ใครฟังกลัวว่าคนอื่นเขาจะว่าบ้า. ดังนั้นลูกเลยสงสัยว่าเกิดเหตุแบบนี้เพราะอะไร เพราะถ้าเป็นคนอื่นเล่าลูกคงไม่เชื่อเลยแต่นี่เป็น ผอ. ค่ะ. กราบนิมนต์พ่อท่านอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างไรคะ และมีลูกแก้วก้อนเท่าหัวแม่เท้าหล่นลงมาที่กลางหลังด้วยค่ะ ลูกหนึ่งเป็นสีอำพันอีกลูกเป็นลูกแก้วสีขาวและข้างในเป็นรูปคล้ายพญานาคอยู่ข้างใน ลูกไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และท่าน ผอ. ได้เอาสิ่งนั้นมาให้ลูกด้วย และลูกจะนำมาให้พ่อท่านดูค่ะ. ลูกกราบนิมนต์พ่อท่านอรรถาธิบายให้ลูกผู้มีธุลีในดวงตามากค่ะ กราบนิมนต์ค่ะ จะรอฟังคำตอบของพ่อท่านช่วงค่ำวันอาทิตย์นะคะ
พ่อครูว่า…อาตมาก็พลอยงงกับคุณเหมือนกัน เคยได้ยินได้ฟังเรื่องอย่างนี้มาเยอะ สมัยไปจับผิดกันนี่ อย่าว่าแต่เม็ดข้าวสารกระจายเลย มีถึงเม็ดทองคำเลย ตอนเป็นฆราวาสก็ไปศึกษากับพวกสมาคมค้นคว้าทางจิตพวกนี้ มันเกิดตอนมืดๆจับมั่นคั้นตายก็ไม่ได้ ไล่ไม่ทัน
คุณพูดมา อาตมามีข้อมูลตามที่คุณบอกมาเท่านั้น น้อยเดียว อาตมาจึงตัดสินไม่ได้ ให้ศาลตัดสินก็ตัดสินไม่ได้
เอามาดูก็ได้ ตอบ อาตมาก็งงงวย ไม่รู้เรื่อง อธิบายไม่ได้ ยอมรับว่าโง่ในเรื่องเหล่านี้
สู่แดนธรรม…เดาว่า ผมคิดว่ามีคนเอาสมบัติพวกนี้เก็บไว้ข้างบนแล้วหนูมันกัดแล้วมันก็ร่วงลงมาใส่ เหมือนที่เราบรรจุในพระธาตุ ก็เอาสมบัติต่างๆของมีค่าเอาไว้ข้างบน
พ่อครูว่า ก็เอาไปตรวจสอบ กับร้านแก้ว ร้านเพชร ร้านทอง เป็นเรื่องที่ต้องติดตามค้นหาต้นตอมันเป็นเรื่องซับซ้อนอยู่อย่างนี้ในโลกเยอะ จริงๆแล้วอาตมาว่า ต่อให้เป็นจริงต่อให้มีอภินิหารเสกอะไรขึ้นมาเป็นชิ้นเป็นอัน เนรมิตขึ้นมาอย่างพวกฤาษีที่เก่งๆ ที่มีอิทธิปาฏิหาริย์ มีอาเทสนาปาฏิหาริย์ ได้อย่างนั้นก็เถอะ พระพุทธเจ้าก็บอกว่า มันไม่พาให้พ้นทุกข์ มันมีแต่หลงวัตถุธาตุเหล่านั้น แล้วมันจะไปนิพพานได้อย่างไร คนที่จะไปนิพพานไม่ต้องสน ก็ไม่ต้องสงสัยมันว่ามันเป็นธาตุแก้วจริง ทองคำจริงหรือไม่ ของจริงๆเรายังทิ้งมาแล้วทองคำจริงๆ เพชรจริงๆ ธนบัตรจริงๆ เรายังทิ้งมาแล้ว เราก็ชัดเจนในตัวเองสิ แล้วจะไปงมงายสิ่งพวกนี้ไปทำไม Let It Be ปล่อยเขาไป เขาแปลกันว่า ช่างหัวมัน
ในหลวงก็เอาหัวมันมาชั่งก็ตั้งโครงการชั่งหัวมัน ก็เป็นลักษณะที่ตอนนั้นคำว่า ชั่งหัวมัน กำลังดัง มาจากคนหน้าเหลี่ยม Let it be เขาก็ร้องเพลงนี้(พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
_sms วันที่ 29 ก.พ. 2563 (พุทธชีวศิลป์)
_จักรพล พุทธพัฒนา · ผมเชื่ออย่างขาด เชื่อสนิทเลยว่า..เรามีบุญญาบารมีของเราที่ต้องมาเจอพ่อครูหรืออโศก..ไม่เจอไม่ได้หรือไม่ใช่เราแล้ว (ขอยืนยัน..ยังไงก็ต้องเจอ ไม่อยากเจอก็ต้องเจอ เพราะวิบากดีของเราครับ)
พ่อครูว่า…ดีแล้ว เข้าใจอย่างนี้ก็ดีแล้ว เชิญมาทำความรู้จักกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือเฟือฟาย กันก็ว่ากันไป
_วันชัย สหมโนธรรม · กราบนมัสการครับ ดูผ่านเฟสบุ๊คครับ ไม่ต้องกลัวตายหรอก พวกคุณเคยตายมาแล้วทั้งนั้น(พ่อท่าน)
พ่อครูว่า…ตอนนี้เรากำลังผ่องถ่าย จะหยุดเรื่องดาวเทียม ก็จะได้ขอคืนค่าเช่าดาวเทียมมาบ้างเดือนละหลายแสน เพราะเราก็เป็นคนจนอยู่แล้ว ก็ค่อยเปลี่ยนไปให้เป็นประโยชน์สูงประหยัดสุด ค่อยๆเป็นไป ค่อยๆหาวิธีจัดการ ในเรื่องการหมุนไปหมุนมาของเงินที่เราต้องใช้อาศัย ฉะนั้นคุณจะดูทาง Facebook ก็ได้ ท่านแสนดินอธิบายอยู่ ทางหน้าจอ คนอื่นที่รู้ก็ช่วยอธิบาย อาตมาไม่ค่อยเก่งเรื่องนี้ ที่รู้เรื่องพวกนี้ สมณะที่รู้ก็ช่วยอธิบาย เพราะว่ามันต้องเข้าหายุคสมัย ในยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว มันจะขยายเป็นจอที่โตก็ได้ ต่อจากโทรศัพท์มือถือ เพราะมันใช้อินเตอร์เน็ตใช้ WiFi ได้แล้วเดี๋ยวนี้ จะเอาเป็นจอโทรทัศน์ จอใหญ่ก็ได้ เสียบเข้าก็ขยายไปมันมีกำลังขยายไง เขาเรียกว่าอะไร เครื่องขยาย ขยายแสงเสียง เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ทำได้ง่ายดาย ให้มีตังค์ซื้อเถอะ มันก็มีทุกอย่างอยู่แล้วไม่ยาก
_วันชัย สหมโนธรรม · ไม่ต้องกลัวตายหรอก พวกคุณเคยตายมาแล้วทั้งนั้น(พ่อท่าน)
พ่อครูว่า…ใช่ คุณเชื่อการตายแล้วเกิดหรือไม่ มันเป็นเรื่องจริงๆ แล้วไม่รู้กี่ชาติต่อกี่ชาติ รู้เรื่องของสัตว์ตั้งแต่เซลล์เดียวที่มันพัฒนากันมาด้วยอวิชชา เราเข้าใจแล้ว ก็มาจากจุดเริ่มต้นแล้วพรวดพลาดมาเป็นมนุษย์เลยมันจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องรู้ที่มา แม้ว่าเราก็ได้เกิดมาจากวิญญาณที่ได้สั่งสมแล้ว หยั่งลงสู่ครรภ์ก็มันต้องมีที่มาตั้งแต่เราเป็นสัตว์เซลล์เดียวมาก่อนแล้วจึงจะมาพัฒนาขึ้นมา กระทั่งมาเป็นคน จนกระทั่งมาเป็นคนที่รู้จักธรรมะเป็นเทวนิยม จนกระทั่งเจริญจากเทวนิยมมาเป็นอเทวนิยม มันเป็นวิวัฒนาการไม่รู้กี่ชั้น ไม่รู้กี่ตลบ กี่ชั้น สลับไปสลับมา อาตมาใช้คำว่าหมุนรอบเชิงซ้อน คัมภีราวภาโส หรือปฏินิสัคคะ เป็นสภาพที่กลับไปกลับมาซับซ้อน ทั้งรูปนามสภาพ 2 ปรุงแต่งกันมาไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ ความเป็นเทวะความเป็นรูปนามที่เป็นวิญญาณ ขยายมาเป็นทุกวันนี้ อาตมาขยายความตั้งแต่อเทวะ มาเป็นกายรูปนามที่มีธาตุของวิญญาณพัฒนาวิญญาณธาตุมาเป็นรูปพวกนี้ จนแตกวิญญาณธาตุ ให้ศึกษามาเป็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
_พระจันทร์ พชพ-พมธ · เสียงซ้ำหลายครั้ง
_Phaisarn Sri ไพศาลศรี· ฟังธรรมจากสัตบุรุษแม้แค่ศีลต้นๆก็มีปัญญา
สื่อธรรมะพ่อครู(รูป 28) ตอน ทหยรูป ในรูป 28
_ฟ้าใส แซ่หว่อง…ขอนอบน้อม กราบนมัสการ พ่อครู สมณะโพธิรักษ์ ผู้มีเมตตา AOTOMATIC ค่ะ
ลูกมีคำถาม ดังนี้ค่ะ
1 . หทัยรูป เป็นรูป อย่างไรคะ?
-
ขอคำอธิบายคำว่า “อัตตสัญญา”ค่ะ