630410_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ แบบคนจนพาพ้นวิกฤติ Covid 19
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…
https://docs.google.com/document/d/1OknHvTroA-6Yc1cmjl6QhhPYURMyW_ijA8AmMzCgWHM/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=13GeIgSb5w95HdvFDMTlQrNmNLiJU0oP_
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้รายการทีวีจะมีนายกรัฐมนตรีออกมาตั้งคณะกรรมการช่วยกันแก้ปัญหาCovid 19 ทั้งภาครัฐและเอกชนมาช่วยกัน
พ่อครูว่า…sms ก็มีทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ยกย่อง ถล่มตำหนิ ก็ดีแล้วที่เป็นอย่างนี้ แม้เห็นต่างแต่ไม่รู้สึกผลักดูดกลางๆ ก็แสดงออกมา เราจะได้รู้ว่าอะไรเกิดขึ้น เราไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวในสังคม สังคมที่เราเป็นอยู่มีคนรับซับทราบ และช่วยกันวิเคราะห์วิจัยแสดงความเห็นกันอยู่ แสดงว่าเราเองยังอยู่ในสังคมมนุษย์ที่มีมนุษย์ด้วยกัน ร่วมรับรู้รับฟังกัน
_บอมบ์ นักรบ…..กราบนมัสการครับ อยู่ประเทศเกาหลีใต้ครับ
ผมรับฟังธรรมะพ่อท่าน ผ่านทางออนไลน์ เป็นประจำครับ ศึกษาธรรมะของชาวอโศก ตั้งแต่อายุยังน้อยเลยครับ
จำความได้ คือคุณตาของผม ศรัทธาพ่อท่าน และ คุณตาผม จะให้ผมอ่านหนังสือ ของอโศก ให้คุณตาฟัง(สมัยคุณตาผมยังไม่เสียชีวิต การรับฟังธรรมะทางออนไลน์ยังไม่สะดวกขนาดนี้ ใช้หนังสือกับสารอโศก เป็นหลักครับ)
เพราะเหตุผลนี้ล่ะครับ ทำให้ผมเป็นคนชอบศึกษะธรรมะ มาโดยตลอด ทั้งที่ผมตอนนี้ อายุแค่32ปีครับศึกษา หลายสำนัก เช่น อโศก สายวัดป่า สายหลวงพ่อชา สายพุทธวจน หรือทางมหายาน หมุ่บ้านพลัม(หลวงปู่ติช นัท ฮัน)และพระสงฆ์ในเกาหลีใต้ และสำนักที่เผยแผ่ กันทางออนไลน์ ต่างๆ จนเป็นความเคยชินเกี่ยวกับการศึกษาธรรมะมาโดยตลอดเลยครับ ไม่มีอะไรมากครับแจ้งข่าวมาเพื่อรับทราบว่าผมติดตามรับฟังพ่อท่านมาโดยตลอดนะครับ
และจะพยายาม ตั้งใจฟังธรรม ล่ะนำมาปฏิบัติให้ได้ ให้ดีขึ้นเรื่อยตามลำดับๆครับ ผมเชื่อว่า การที่ผมศึกษาธรรมะ เป็นสิ่งดี และนำข้อแตกต่าง แต่ล่ะสำนัก มาปฏิบัติ มาวิเคราะห์ มาศึกษา เชื่อว่าความรู้นี้จะติดตัวไป และคงเป็นประโยชน์แก่ตัวเองและผู้อื่นในอนาคตได้ครับ ผมว่าผมคงสร้างเหตุ ปัจจัย มาดี จึงได้ ฟังธรรมะของพ่อท่านเข้าใจ และรู้ตามเห็นตาม
ที่พ่อท่านแสดงธรรม ส่วนคนที่ฟังไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง นั้นก็คงเป็นเหตุ ปัจจัย ของเขา ที่แต่ละคน สร้างมา แตกต่างกันครับ.
กราบนมัสการด้วยความเคารพ อย่างสูงครับ เดี่ยวครั้งต่อๆไปจะส่งคำถามมาใหม่ครับ.
sms วันที่ 8 เม.ย. 2563 (พุทธศาสนาตามภูมิ : พ่อครู)
_7230พระสมัยพุทธกาลมีมาเกิดท่านเดียวคือ ศรีอรียะเมตตา เป็นพระบวชใหม่สมัยพุทธกาล ได้เจริญอสุภะได้เห็นความสกปรกของร่างกาย เกิดความเบื่อหน่ายร่างกายไม่สวยงามสกปรก ไม่มาเกิดอีกเลย
พ่อครูว่า…คนนี้รู้มากจริงๆ อาตมาว่าคุณลืมตามาดูโลกหน่อยศึกษาอะไรให้กว้างหน่อย พูดแล้วดูเหมือนคุณจะจมอยู่ในสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า
รากฐานของชีวิตจำเป็นเมื่อวิกฤติ Covid19
_1614อาชัย ล้างพิษ ปรับสมดุล ?ตอนนี้คนส่วนใหญ่ประทังชีวิตด้วยเงินที่สะสมเอาไว้ แล้วถ้าเงินหมดลงล่ะ เขาจะยอมจำนนด้วยความอดอยากจนตาย หรือเป็นโจรผู้ร้าย ปล้นสะดม ก่อจลาจล ? นี่แหละบทเรียนของมนุษยชาติ. ถ้าไม่มีความสามารถในการพึ่งพาตัวเอง เมื่อระบบล้มโลกาจะวินาศ
พ่อครูว่า…ขอวิจัยประเด็นนี้หน่อยหนึ่ง คนเราที่พึ่งตนเองไม่ได้ไม่มีฐานการพึ่งตัวเอง แน่นอน ถ้าคนไม่ศึกษาธรรมะดีๆ ทำตนเอง ไม่เห็นหมู่กลุ่ม ไม่เห็นคนไม่เห็นสังคม ที่เราควรเชื่อมโยงสัมผัสสัมพันธ์แม้แต่เพื่อนหมู่กลุ่มมิตรดีสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดี อวดดีแต่ตัวคนเดียวจะเป็นอย่างที่คุณ อาชัยว่า ก็จะโดดเดี่ยว
ตัวเองก็ไม่พึ่งสังคมอยู่แล้ว แล้วตัวเองก็พึ่งตัวเองล้มเหลว ตัวเองก็ตาย เพราะฉะนั้นคนเราไม่เห็นความสัมพันธ์ของสังคมเป็นสิ่งสำคัญ ในโลกเกิดมาคนไม่ใช่สัตว์เดี่ยว อยู่ตัวเดียวไม่เกี่ยวกับโขลงกับหมู่ ไม่ใช่ แล้วเป็นสัตว์โขลงที่สัมพันธ์กับมนุษย์อย่างไม่มีเหตุไม่มีการกั้น globalization อย่างนั้นเลยคน
เพราะฉะนั้นถ้าคนไม่เข้าใจจุดสำคัญจุดนี้เลย แล้วก็ทำตัวอยู่ตัวคนเดียว แบบนี้นอกรีตนอกทางไกลลิบเลยจากพุทธ อย่างเช่นเหตุการณ์ที่กระเทือนไปทั้งโลก Covid นี้ลึกมาก ทำให้แต่ละสังคมแต่ละประเทศชาติต้องปิดประเทศปิดตัวเอง ซ้อนๆๆๆเลยนะ ปิดทั้งประเทศ ปิดทั้งแต่ละรัฐ ตำบลหมู่กลุ่ม ชุมชน มันเอาหนักเลยนะ แล้วก็เดือดร้อนสิ เพราะไม่วางรากฐานของสังคมให้ดีๆ
อย่างชาวอโศกเราจะรู้สึกขอบคุณวัฒนธรรมของชาวอโศกที่ได้สร้างสรรสาธารณโภคีมา จะรู้สึกเลย อาตมาอธิบายคำว่าสาธารณโภคียังไม่เก่ง แต่พวกเราจะรู้สึกเลยว่าสภาพของสาธารณโภคีเนี่ย มัน อื้อหือ.. คนอยู่เป็นคนอโศกตั้งแต่อ้อนแต่ออกจะไม่รู้สึกเท่าไหร่ คนนอกๆเข้ามาอยู่ทีหลังจะรู้สึก โดยเฉพาะเหตุการณ์ Covid ก็ไม่จำเป็นต้องตกอยู่ในนี้ ก็เลยจำเป็นต้องอยู่ในอโศกจะรู้สึกเลยว่าที่นี่เป็นอย่างไร
อย่างคนเดนมาร์ก นี่จะกลับก็กลับไม่ได้(พูดถึงคุณอ๋อย-เอื้อมพร บริงโซ) สังคมที่มีระบบที่สุดยอด อาตมายอมรับว่าอาตมาอธิบายขยายความคุณสมบัติ คุณวิเศษ ของความเป็นสาธารณโภคียังไม่เก่ง เป็นคุณวิเศษเป็นคุณสมบัติที่ลึกซึ้งวิเศษสุดจริงๆของมนุษยชาติ สังคมไหนทำอย่างนี้ได้สังคมนั้นจะรู้สึก ถ้ามีปฏิภาณปัญญาเข้าใจ
เพราะฉะนั้นคนที่ไม่เคยเข้ามาอยู่ในนี้แล้วมาอยู่ อย่างคุณอ๋อย เข้ามา จะเข้าใจจะเห็นเลยจะรู้สึกเลย เมื่อถูกเหตุการณ์จะต้องปิดๆๆ ถ้าปิดเข้าไปอย่างนี้แล้วเราตกอยู่ที่ไหนจะรู้สึกเลย ถ้าไปตกอยู่ในที่ที่ตัวเองโดดเดี่ยวจริงๆจะเป็นอย่างไร ตอนนี้แทบจะตายเลยนะ แย่เลย จะอึดอัด
เพราะฉะนั้นเขาจะทนไม่ได้เขาจะละเมิด แต่ของเราไม่ละเมิดหรอก เขาจะละเมิดกฎเกณฑ์ต่างๆนานา อาตมาก็เห็นใจคนที่เขาเคอร์ฟิวแล้วก็ยังต้องทำมาหากิน อาตมาก็เห็นใจทั้งผู้บริหารประเทศต้องมีมาตรการ คนที่จำเป็นก็จำเป็น ต้องเห็นใจ แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต้องเสียสละให้กับเพื่อนๆส่วนใหญ่ แต่ของพวกเราควรจะทำอย่างไรก็ได้ เพราะเราก็ไม่เป็นไรสักอย่าง สบาย
_1614จักรพล พุทธวัฒนา พึงรู้จักแยกความรู้สึกกับความคิดเห็นให้ละเอียดชัดเจน..เพราะความคิดเห็นเป็นระนาบกว้าง..ส่วนความรู้สึกเป็น”แนวลึก”ของอารมณ์ดังนี้.
พ่อครูว่า…จริง ถูก
_บุญล้อม มาตรโค้ง : “เข้าล็อคโลกุตระทุกอย่างเลยตอนนี้”
พ่อครูว่า…เข้าล็อคอย่างไรลองแสดงความเห็นมา อาตมาเอาตามความหมายของอาตมา ก็หมายความว่าตอนนี้ผู้ที่มีโลกุตรธรรม สังคมที่มีโลกุตระธรรม เข้าล็อคเลยสบายเป็นอย่างนี้ เป็นเรื่องที่จะได้พิสูจน์ความเป็นจริงของโลกุตระ ว่าใครต่อใครเดือดร้อนแต่ว่าโลกุตระไม่เดือดร้อน ใครรู้สึกเดือดร้อนบ้างยกมือ …ไม่มีเลย ทั้งๆที่เขาปิดล็อคดาวน์ ขนาดเคอร์ฟิว ถึงเวลา 22:00 น. ถึง 04:00 น. เลยนะ ไม่ให้ออกจากบ้านเลย ใครออกจับเลย ใช้โอกาสนี้ห้ามขายเหล้าเลย
_ณฐาพัชร์ อัฐพรวรรักษ์ : พ่อโควิด หรือหนักกว่าโควิด มา ลูกคงได้เข้าไปอยู่ในบ้านราชซะแล้ว ลูกรอดแล้วๆ
_ จิตรา อัศวิน : กราบ_/\_นมสก พ่อครู ที่เคารพยิ่งขอโอกาสเรียนถามเจ้าค่ะ โควิด 19 ในนิยาม ๕ นับเป็นอุตุนิยามหรือ พีชนิยาม เจ้าคะ
พ่อครูว่า…โควิด เป็นเรื่องของอุตุไม่ใช่นามธรรม แม้เป็นพีชะก็ยังไม่ถึงนามธรรม(พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
โควิดมาช่วยพิสูจน์สามอาชีพกู้ชาติ
_โควิด19 นอกจากมาทำหน้าที่ชำระล้างสิ่งไม่ดีไม่งามแล้ว ยังมาพิสูจน์สัจจธรรม
1.อาหารเป็นหนึ่งในโลก 2.วิถีพอเพียงตามศาสตร์พระราชา 3. สามอาชีพกู้ชาติของพ่อท่าน เจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…คนนี้มองได้ครบรอบดี จริงนะ สามประเด็นที่ยกมาพิสูจน์ได้
อาหารเป็นหนึ่งในโลก หากโควิดไปอีกนานๆ จะชัดเจน พวกมีอุตสาหกรรมเยอะๆเจริญด้วยธนบัตรไม่มีพืชพันธุ์ธัญญาหาร ถ้าหากปิดไปนานๆจะรู้ เหมือนคนที่อยู่กลางทะเลมีเพชรนิลจินดามีธนบัตรเยอะแต่ไม่มีเกลือสักก้อนข้าวเหนียวสักปั้น จะตาย
วิถีพอเพียงมีความหมายกว้างลึก ไม่ใช่พอเพียงก็ทำเช้าชามเย็นชามข้าวสารกรอกหม้อ ไม่ใช่ คือสำหรับเราเองรู้จักพอ แต่ความขยันและสมรรถนะของเรา เราทำเต็มที่เราทำขยายเพิ่มเติม ความสามารถสมรรถนะของเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่พอไม่หยุดหรอก พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าเราไม่สันโดษในกุศล เพราะฉะนั้นในเรื่องของกุศลเราไม่มีพอหรอก แต่ใจเราพอ ใจเราแค่นี้ซ้อนลึกซึ้ง
อย่างอโศกเราศึกษามามีสภาพพวกนี้ ทุกวันนี้เรามีกินมีใช้ เรามีขีดที่จะสะสมสมบัติ แทบจะไม่อยากได้อยากเป็นมากมายเกินไป มันจะได้เพิ่มขึ้นเล็กๆน้อยๆตามฐานะเราทำสร้างสรรมันก็ต้องเพิ่มพูนบ้าง แต่เราก็สบาย เราก็จะเห็นว่าเรารวย ทั้งๆที่เราไม่ได้สะสมมากนะ สมมุติว่าชาวอโศกบางคนมีกักตุนเอาไว้ของตัวเองสัก ห้าหมื่น แต่เราก็ทำงานเกินกว่าห้าหมื่น เป็นแสนได้ เราสมบูรณ์นะเราใจพอสันโดษได้ ยิ่งมี 60,000 มีเกินเป็นแสนแล้วก็อุดมสมบูรณ์จริงๆ แต่คนขี้โลภใจไม่พอ เขามีแสนล้านเขาก็ยังรู้สึกว่าเขามีน้อยนะ ยิ่งต้องหาเพิ่ม คือจิตมันจะต่างกันลิบเลยคนละทิศ จิตพวกนี้ไม่ศึกษาธรรมะจะไม่มีทางรู้แล้วไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้
อย่างชาวอโศกทำได้ รู้จักใจพอ ยิ่งโควิดตอนนี้คิดถึงเมื่อก่อนเทียบกับเดี๋ยวนี้ ถ้าเราไม่เป็นอย่างนี้แล้วเราเป็นอย่างเมื่อก่อน เราจะดิ้นขนาดไหนนี่
สามอาชีพกู้ชาติ มันเป็นอจินไตย
1.กสิกรรมธรรมชาติ เราบอกกู้ชาติเขาเข้าใจว่ากู้ได้แน่นอน ประเทศไทยระดมกสิกรทำธรรมชาติให้ดีรับรองว่าดี เน้นประโยชน์ให้เกิดแก่ผู้ที่สร้างพืชพันธุ์ธัญญาหารชาวไร่ชาวนาให้เต็มที่ แล้วเอาอันนี้เป็นสมบัติของประเทศจะเป็นสินค้าส่งออก จะเป็นเรื่องเศรษฐกิจใหญ่เอาอันนี้เป็นหลักเลย จริง อุตสาหกรรมก็เป็นบ้าง แต่เราไม่แนะนำเราเพราะอาศัยไม่มีปัญหา อำนาจต่อรองของอาหารการกิน เอาจริงๆจะสูงกว่าลูกระเบิดสูงกว่าปูนสูงกว่าอาวุธยุทธภัณฑ์มาก อาหารการกินเป็นเครื่องต่อรองได้ยิ่งกว่าปืนกว่าอาวุธ แต่สุดท้าย คุณก็จะเอาอาวุธมาปล้นเรา เราก็ต้องยอม เราก็ไม่ใจดำถึงขนาดให้เขามาปล้นหรอก
2.ปุ๋ยสะอาด
3.ขยะเอ๋ย คนจะเข้าใจได้ยากว่าเรื่องของขยะจะมากู้ชาติได้อย่างไร ติดตามอย่ากระพริบตาในอนาคตเรื่องขยะ ยังหรอกตอนนี้ เดี๋ยวเขาจะค่อยๆเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญในสังคม ถ้าไม่คิดอ่านไม่จัดระบบไม่พยายามจะทำความสำคัญเรื่องนี้ จะตายเพราะขยะไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม
_ เกษม ลี : วันนี้ผมขายของหนึ่งชิ้น ได้ธนบัตร2ใบเอาไปล้างสบู่กับน้ำอุ่น แล้วก็ตากแบ๊งค์เหมือนกันครับ 555
_ อัมพร คุล : คนที่เดือดร้อนไม่มีเงิน ตอนนี้โวยวายด่ารัฐบาล พ่อท่านจะมีวิธีใดที่จะโปรดให้เขามีความสุขครับ
พ่อครูว่า…จะมีเงินหรือไม่มีเงินมันไม่ใช่ปัญหาใหญ่จริงๆมาศึกษา ถ้าศึกษาธรรมะโดยเฉพาะธรรมะโลกุตระพระพุทธเจ้า เรื่องมีเงินไม่มีเงินไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย ศึกษาดีๆเราจะเป็นคนดี เราจะเป็นคนที่มันไม่สิ้นไร้ไม้ตอก มันจะทำมาหากินเป็น เลี้ยงตนเองรอด อยู่ได้ ในที่สุดจะมีที่ดินของตัวเองมีอะไรของตัวเองสมบัติของตัวเอง มันก็จะพอหาได้ในสังคมให้อาศัย มันไม่สิ้นอะไรไม่ตอก ขอให้ศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้า ศึกษาความเป็นคน ศึกษาความเป็นตัวเราและศึกษาสังคม ให้รู้จักสังคมที่เป็นสังคมตัวอย่าง ลองหาดูในโลกนี้มีสังคมตัวอย่างไหม? เช่นสังคมชาวอโศก สังคมในสำนักต่างๆของอาจารย์ต่างๆที่เขามีทิฏฐิ มีความคิดเห็นตามทิฏฐิของเขาแต่ละสำนักเขาก็มีสังคมของเขา แต่สังคมของเขาจะไม่เป็นปึกแผ่นอย่างสังคมอโศก สังคมศาสนาพุทธเป็นสังคมที่สุดยอด
เป็นสังคมที่มีความเป็นปึกแผ่นเป็นความเป็นปึกแผ่นที่ไม่ยึดมั่นถือมั่น เป็นความเป็นปึกแผ่นที่แน่นเนียน ปึก โปร่ง ว่าง โล่ง สุดยอด
คุณเองแม้คุณเป็นคนจน อาตมาว่าใครก็จนสู้ชาวอโศกไม่ได้ ชาวอโศกเป็นคนจนที่สุด เป็นคนจนที่ซื่อสัตย์ด้วย จนอย่างซื่อสัตย์คือเป็นคนจนที่มีสมรรถนะ มีความขยันหมั่นเพียรสร้างสรรค์ เสร็จแล้วก็เป็นรายได้เป็นผลผลิตเป็นสมบัติที่เราควรได้ แต่เราไม่เอา เราให้ไปหมดเลย นี่คือจน
ส่วนคนที่ไม่สร้างสรรค์แล้วจน มันจะไปจนสู้กับคนที่สร้างสรรค์มีสมรรถนะดีแต่ไม่เอาเข้าตัวเองเอาเข้าสู่กองกลางแจกจ่ายไป ไม่มีเหมือนกันกับคนที่ไม่ทำอะไร คนที่ไม่ทำอะไรก็ไม่มีแน่นอน กับคนที่ทำอะไรต่ออะไรได้ออกมาแต่ไม่เอา คนนี้จนกว่า เพราะเขารวยแต่เขาไม่เอา แต่คนที่ไม่มีมันก็ต้องจนสิ มันไม่ขยัน
ถ้าเผื่อว่า ศึกษาธรรมะดีๆแล้ว โดยเฉพาะบอกแล้วว่าหาหมู่กลุ่มสังคมที่ดีๆ มิตรสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดี เป็นทั้งหมดทั้งสิ้นของศาสนาทั้งหมดเลย เป็นข้อแรกของสุริยเปยยาล 7
สุริยเปยยาล 7 เป็นเรื่องลึกซึ้งมากเลย ศาสนาพุทธทุกวันนี้เขาไม่พูดถึงแล้ว เขาไม่เห็นความสำคัญทั้งที่มันสำคัญมาก พระพุทธเจ้าตรัสว่าผู้ที่จะปฏิบัติมรรคมีองค์ 8 ต้องมี สุริยเปยยาล 7 ถ้าไม่มี ก็ไปปฏิบัติมรรคมีองค์ 8 ก็คือคนหลับตาหรือคนตาบอดจูงคนตาบอดไปดูหนังใบ้ตลอดชีวิตคุณก็เป็นคนตาบอด จูงคนตาบอดไปดูหนังใบ้ ด้วยกัน จะเป็นอย่างนั้นตลอดกาลเลยเพราะอะไร
ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่าคนจะต้องได้เห็นแสงอรุณก่อนจึงได้เห็นพระอาทิตย์ คนที่จะเห็นพระอาทิตย์และปฏิบัติกับพระอาทิตย์ได้คุณต้องเห็นแสงอรุณก่อน ถ้าไม่เห็นแสงอรุณก่อนคุณจะเห็นพระอาทิตย์ก็ตาบอดเลย
[129] มิตรดี เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
[131] สีลสัมปทา เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
[132] ฉันทสัมปทา เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
[133] อัตตสัมปทา เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
[134] ทิฐิสัมปทา เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
[135] อัปปมาทสัมปทา เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
[136] โยนิโสมนสิการสัมปทา เป็นนิมิตแห่งอริยมรรค
7 ข้อนี้คุณต้องเข้าใจก่อนต้องมีความรู้เป็นเบื้องต้นเหมือนคุณได้รับแสงอรุณก่อน แล้วคุณถึงจะไปเห็นพระอาทิตย์ ปฏิบัติกับพระอาทิตย์ สำคัญนะ แต่ทุกวันนี้ไม่เลยไม่รู้เรื่องอะไรเลย เพราะฉะนั้นพวกเรานี่ เป็นมวลมิตรสหายดี กัลยาณมิตโต กัลยาณสหายโย กัลยาณสัมปวังโก แต่คนเทวนิยมศาสนาอื่นไม่รู้ว่านี่คือมิตรดีสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดี เพื่อคนจะเข้ามาศึกษาศีล ศาสนาพุทธในปัจจุบัน เถรสมาคมไม่มีศีลแล้ว พระก็ไม่มีศีล มีแต่วินัย 227 ไม่เข้าใจศีลที่เป็นอุตริมนุสธรรม ศีลไม่ใช่เรื่องโลกีย์ง่ายๆ แต่ศีล เป็นพุทธคุณ 9 ข้อหนึ่ง คือวิชชาจรณะ นี่เรากำลังอ่านอัมพัฏฐสูตร วิชชาจรณะ หากไม่มีวิชชาจะระณะก็ไม่มีศาสนาพุทธแล้ว ต้องปฏิบัติให้อยู่ในครรลองของวิชชาจะระณะ ถ้าไม่มีวิชาจะระณะก็ไม่ใช่ศาสนาพุทธ
พ่อครูว่า…พวกที่ด่าในสิ่งที่รัฐบาลได้ทำดี ที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยรับมือภัยตอนนี้ ก็เป็นพวกใช้ไม่ได้
_จักรพล พุทธพัฒนา : ต้องขอชมเชยคุณสู่แดนธรรมที่เป็นผู้เสริมในสิ่งที่ขาดและเพิ่มเติมในสิ่งที่ควร..การเเสดงธรรมของพ่อครูได้สมบูรณ์บริบูรณ์ขึ้นอีก..ดีจริงๆครับ.
_ขวัญ เขตบุญ : น้อมกราบนมัสการ พ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะกราบนมัสการ ท่านสมณะฟ้าไทด้วยความเคารพค่ะ เจริญธรรมสำนึกดี ญาติธรรมชาวอโศก อยู่บ้านช่วยชาติ ได้ฟังธรรมพ่อครูและท่านสมณะ ท่านสิกขมาตุ ทุกพุทธสถานอยู่ได้สบายเลยค่ะ
_ สวนลมไพร เกวี : กราบนมัสการค่ะวันนี้ที่แสนดี มาอีกแล้วพวกอวดรู้ สู่แดนธรรม ผ้าปิดจมูก ต้องปิดจมูกด้วย ไม่ใช่ปิดปาก เพราะละอองฝอยออกจากจมูกได้
_เพ็ญจันทร์ ภูมิเทศ : คนที่จนจริงๆ เข้าใจว่ากินเงินดิน หาใช่เงินเดือนไม่เจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…เห็นลูกแตงกวาแล้วนึกถึงตอนเด็ก เป็นลูกเสือผ่านสวนแตงกวาเขา ก็ไปกินได้ เจ้าของเขาก็เห็นก็รู้เขาไม่หวง เพราะอุดมสมบูรณ์มาก ของเรานี่ อะไรก็งาม อย่างพริกนี่เผ็ดมากไหม?
SMS วันที่ 9เม.ย.2563(พุทธศาสนาตามภูมิ:สมณะ สิกขมาตุ ราชธานีอโศก)
_นิตยา เกษร • นมัสการเจ้าค่ะ รับชมบุญนิยมทุกวัน อยู่สระบุรีเสียงชัดเจนค่ะ
_SomnuekLailak สมนึก ลายลักษณ์ • กราบนมัสการเจ้าค่ะท่าน ที่ทำให้ฟังธรรมแล้วเห็นว่า ตัวคนเรานี้กิเลสเยอะมากเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า..การศึกษาธรรมะที่ศึกษาได้ดีสัมมาทิฏฐิจะเห็นกิเลสตัวเองได้ดี คนธรรมดาสามัญไม่รู้จักกิเลสหรอก ปล่อยให้กิเลสมันข่มหัว แต่นี่ยิ่งศึกษาไปจะรู้ว่าตัวเองมีกิเลสมาก คุณไม่ได้ศึกษาธรรมะกิเลสคุณก็มีมาก่อนแล้ว แต่ตอนนี้ตามันดี มันมีดวงตาก็เลยเห็นกิเลสตนเยอะเลย บางทีมันแรงด้วยนะ จะเกิดปัญญาเห็นจริง
บุญไม่ใช่สิ่งควรมีในตนเลย
_ชายพงไพร บุนิตระกูลพุทธ • คนเราอยู่ไม่ถึงร้อยปีทำดีให้ยิ่งๆขึ้นไปครับ.มีบุญ.บุญมี.สร้างบุญ.บุญหลาย.บุญถึง.บุญหนา.บุญมากมี
พ่อครูว่า..คุณเอาแต่หลงบุญ มาเรียนธรรมะอาตมา คนที่รู้จักบุญดีแล้ว จะรู้ว่าคนที่มีบุญคือคนที่ยังไม่ใช่อรหันต์ คนเป็นอรหันต์แล้วหมดบุญ สิ้นบุญ คนทั่วไปเข้าใจว่าบุญคือกุศล ก็สุญโญ นี่คือความล้มเหลวของศาสนาพุทธที่ชัดเจน เป็นเครื่องชี้บ่งที่อาตมาตัดสินได้เลยว่าศาสนาพุทธหมดไม่เหลือเพราะเข้าใจคำว่าบุญเป็นกุศล บุญไม่ใช่สมบัติ บุญไม่ใช่พลังงานจิตที่ควรจะต้องมี แต่จำเป็นจะต้องสร้างพลังงานให้เกิดบุญ บุญคือพลังงานจบของฌาน พอถึงฌานที่ 4 ก็เกิดสภาพของบุญ เป็น อุเบกขา ฆ่ากิเลสมาตั้งแต่ฌาน 1 2 3 4 จนเกิด ปริสุทธา ปริโยธาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา
เรียกฌานที่ทำงานสำเร็จว่าบุญ พอบุญกำจัดกิเลสเสร็จบาปก็ไม่มีอีกเลย จึงเป็นนิพพาน หากวนมาเป็นบาปอีก ก็ไม่จบกิจ ต้องจบกิจ ไม่อย่างนั้นก็ไม่มี นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ)
บุญไม่มีโค้งงอ บอกสภาพที่กำจัดกิเลสได้อย่างสมบูรณ์หมดจด พระพุทธเจ้าถึงบอกว่าเราเป็นผู้ที่สิ้นบุญสิ้นบาป ท่านตรัสชัดๆ ว่าเรานี่เป็นผู้ที่มี ปุญญปาปปริกขีโณ บัดนี้เราเป็นผู้สิ้นบาปและบุญ ท่านตรัสไว้ในพระไตรปิฎกเล่ม 32 ข้อ 392 เป็นอรหันต์แล้วจบกิจ
บุญ ไม่ใช่สิ่งที่คนควรจะมีเพราะว่าเป็นอาวุธที่ใช้ฆ่ากิเลส อาตมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะว่าศาสนาพุทธนั้นได้ผิดเพี้ยนไปจนเสื่อมจึงต้องพูดอย่างหนักเหนื่อยและยาก เปิดคอลัมน์หนังสือเราคิดอะไร ชื่อ เปิดยุคบุญนิยมจนกระทั่งหนังสือปิดไปแล้ว ก็กำลังจะรวมเล่มคอลัมน์
แม้แต่ผู้รู้ในสังคมรู้ศาสนาพุทธมากๆ ก็พอแปล อปุญญะว่าไม่ใช่บุญ ก็เลยเข้าใจของตัวเองไปแปลว่าก็คือบาป มันไม่มีพยัญชนะแล้ว อภิสังขารเป็นการปรุงอย่างเก่งจัดการกับจิตตัวเองอย่างเก่ง เป็นพลังงานบุญฆ่ากิเลส เมื่อฆ่ากิเลสเสร็จก็เป็นอุปญญาภิสังขาร แต่เขาไปแปลว่าเป็นบาปอีก ก็วกไปวนมา ไม่มีสภาวะแล้วติดอยู่แค่พยัญชนะ จึงแปลได้แค่นี้ ก็ไม่เข้าหา อเนญชาภิสังขารเป็นการสะสมผล สะสมว่าจิต ปริสุทธา ปริโยธาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา ตกผลึกลงเป็นสมาธิ เป็นอุเบกขา สะสมจิตที่ตกผลึก เป็นอัปปนา พยัปปนา เจตโสอภินิโรปนา ไม่ใช่พูดอย่างฤาษีสะกดจิต ท่านเป็นสมาธิของชาวโลกแต่ของพระพุทธเจ้าเป็นสมาธิที่เป็นอุตตริมนุสสธรรม ที่สุดยอด เพราะฉะนั้นจึงยากมากเลยที่จะเอาพยัญชนะที่พูดกันนี้ เสร็จแล้วก็เอาบุญไปเล่นเป็นกุศล ค้าบุญค้าบาป บุญหนา บุญมี นี่ไปกันใหญ่เลย
แบบคนจนพาพ้นวิกฤติโควิด 19
_แทน ความห่วงใย : ผู้คนก็ลำบากจริงๆนะครับ..น่าสงสารเขายังไม่มีองค์ความรู้ที่เป็นโลกุตระ..โชคยังดีที่พ่อหลวงร.๙ได้ให้แนวทาง..พอเพียงไว้..ลุงตู่ก็ช่วยไม่ตรงหรอกครับ ทั้งๆที่ทำได้..
พ่อครูว่า..ในหลวงร.9 ท่านเป็นสายเจโต ท่านไม่ได้มาพูด อาตมานั้นคนละหน้าที่กับท่าน อาตมาก็เป็นผู้ที่ต้องสาธยายรายละเอียดของโลกุตระ
มันมีอยู่อย่างเดียว มีสิ่งที่ตรงกันคือต้องมาจน อันนี้คนปฏิเสธไม่ได้ คนไม่พูดกันว่ามาจน แต่ในหลวงนี้พูด ขนาดท่านพูดกับคนต่างประเทศเลย คือ รัฐมนตรีของประเทศเกาหลีใต้ เข้ามาถามท่าน ว่าเพื่อนที่เป็นนายกรัฐมนตรีฝากมาถามว่าจะให้บริหารประเทศแบบใด ท่านก็ตอบอย่างอ่อนน้อมถ่อมตนว่าประเทศท่านก็ดีแล้วบริหารดีแล้ว เจริญแล้ว เขาก็ว่าอยากได้ของท่าน เซ้าซี้อยู่..สุดท้ายท่านก็บอกว่า ให้บอกเราก็เลยบอกแนะนำก็ได้ ว่าต้องทำแบบคนจน มีหลักฐานไว้ด้วย เราไม่เป็นประเทศที่รวย ฟังให้ดี คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์
“เราเลยบอกว่า ถ้าจะแนะนำได้ ต้องทำ “แบบคนจน”
เราไม่เป็นประเทศร่ำรวย เรามีพอสมควร พออยู่ได้
แต่.. ไม่เป็นประเทศที่ก้าวหน้าอย่างมาก
เราไม่อยากจะเป็นประเทศก้าวหน้าอย่างมาก
เพราะถ้าเราเป็นประเทศก้าวหน้าอย่างมาก
ก็ จ ะ มี แ ต่ ถ อ ย ห ลั ง !
ประเทศเหล่านั้นที่เป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมก้าวหน้า จ ะ มี แ ต่ ถ อ ย ห ลั ง และถอยหลังอย่างน่ากลัว !
แต่ถ้าเริ่มมีการบริหารที่เรียกว่า “แบบคนจน”
แบบที่ไม่ติดกับตํารามากเกินไป ทําอยางมีสามัคคีนี่แหละ
คือ เมตตากัน ก็จะอยู่ได้ตลอดไป…”
พ่อครูว่า…เป็นภาษาของคนที่มีคุณวิเศษจะพูด ไม่ใช่คนตื้นเขินจะมาพูดได้ ในหลวงท่านตรัสไม่ได้ว่าต้องมาเอาอย่างพุทธศาสนาเพราะว่าท่านเป็นในหลวง แต่ว่าอาตมานั้นพูดได้ ในหลวงนั้นเป็นพ่อของคนทุกศาสนาที่ในประเทศไทย แต่อาตมาไม่ใช่ในหลวง ท่านก็ต้องตรัสแบบท่าน
ภาษาที่ในหลวงตรัสแล้วบันทึกไว้ เป็นสุดยอดของความรู้โลกุตรธรรม ทีนี้อาตมาก็ต้องพูด คือ กระแสหลักศาสนาพุทธไม่มีภูมิโลกุตรธรรม เพราะฉะนั้นผู้บริหารประเทศที่บริหารอยู่ในประเทศเขาก็ได้รับความรู้ศาสนาจากเถรสมาคม ก็จึงเป็นอย่างนี้ อาตมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร อาตมาพูดก็หาว่านอกรีตนอกรอย ก็เชิญมาดูสังคมชาวอโศกบ้างว่าปฏิบัติอย่างที่อาตมาพูดนี้ แม้ที่สุดโควิด เดือดร้อนเราก็สบาย แม้ที่สุด วิกฤตต้มยํากุ้งพ.ศ 2540 ก็ไม่เดือดร้อนเรื่องเศรษฐกิจ พิสูจน์ยืนยันมาให้เห็นเลย เพราะฉะนั้นถ้าเผื่อว่าผู้บริหารประเทศแทนที่จะไปศึกษาเศรษฐศาสตร์ของตำราโลก ให้มาศึกษาเศรษฐศาสตร์ตำราพระพุทธเจ้า ขออภัยต้องพูดให้มาศึกษาตำราที่อาตมาอธิบายบ้าง เถรสมาคม อธิบายเศรษฐศาสตร์ของพระพุทธเจ้าไม่ได้หรอก อาตมานี้อธิบายเศรษฐศาสตร์ของพระพุทธเจ้า ของเรามีดีอยู่แล้ว แล้วก็ตาบอดไม่เห็น ให้ลืมตาดูให้ดีๆศึกษาดูให้ดีๆ ถ้าได้อันนี้ในประเทศไทย ประเทศไทยจะเป็นที่พึ่งของโลก เป็นที่พึ่งที่ว่านี้ ไม่ใช่เป็นที่พึ่งเพราะว่ามีอำนาจบาตรใหญ่ แต่จะเป็นที่พึ่งเพราะ มีคุณวิเศษ
คุณวิเศษอะไรบ้าง มีเศรษฐศาสตร์บุญนิยม การเมืองบุญ สังคมศาสตร์บุญนิยม อย่างนี้เป็นต้น จริงๆ แล้วจะอธิบายเรื่องของบุญนิยมไม่ใช่เรื่องของบุญ ซึ่งคำว่าบุญนี้ลึกซึ้งยิ่งใหญ่มาก แต่ทุกวันนี้เขาก็เอามาปู้ยี่ปู้ยำกับคำว่าบุญ ทำไมคนเราไม่ฉลาดมากสักที เมื่อย
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ..
สิกขมาตุรินฟ้า…
เลิกสาดน้ำสงกรานต์ได้ก็เจริญ
พ่อครูว่า…การสาดน้ำสงกรานต์นี้ฉวยโอกาส Covid นี้ให้ปิดการสาดน้ำสงกรานต์ไปอย่างถาวรเลยได้ไหม ที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องของความบ้า การสาดน้ำเล่น ประเด็นสำคัญคือหน้าแล้งน้ำไม่มีใช้ แล้วมันดันเอาน้ำมาสาดกันเล่นมันจะบ้าหรือเปล่า
จริงๆแล้วโดยวัฒนธรรมจริงๆมันเป็นอย่างนี้ เรื่องการสงกรานต์รดน้ำดำหัว ที่มันเป็นประวัติศาสตร์ที่เดี๋ยวนี้ลืมเลือนจนกระทั่งไม่เข้าใจแล้ว การรดน้ำดำหัววันสงกรานต์คือน้ำมันมีน้อย เพราะฉะนั้นก็เลยแสดงความกตัญญูกตเวทีกัน มันร้อน น้ำจะอาบก็ไม่ค่อยมี ก็เสียสละน้ำคนละจอกๆ เอาไปรดน้ำดำหัว ผู้ที่ควรจะบูชาเคารพ ผู้ใหญ่ ก็ไม่เดือดร้อนอะไรมากมายไม่เสียหายอะไรมากมาย มันเป็นวัฒนธรรมที่สวยงามที่สุดเลย ไปรดน้ำดำหัวตอนแรกก็รดน้ำดำหัวผู้ที่ควรเคารพในบ้านในเมือง ก็เป็นคนที่มีเกียรติ เข้ามาในหมู่บ้านก็เห็นว่าผู้ที่ควรเคารพย่อลงมาจากส่วนใหญ่ เคารพในหมู่บ้าน ก็ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในบ้าน ก็เท่านั้น
ผู้ที่ได้รับความเคารพได้รับการรดน้ำดำหัวก็เป็นผู้ที่มีเกียรติ ก็เลยกลายเป็นตัวอย่างว่าฉันมีเกียรติ รดน้ำคนนั้นคนนี้ว่ามีเกียรติก็เลยเลอะ หนักเข้าก็เลยมารดกันเล่นเลย ก็เลยฉิบหายสิ เพราะมันหน้าแล้งน้ำไม่มี เพิ่มเติมทำแค่น้อยๆ เอาน้ำไปรวมกันคนละเล็กละน้อยใส่ในถังใหญ่ขันใหญ่ ให้ผู้ที่เราเคารพนับถือได้อาบได้ใช้ อย่างบริบูรณ์เป็นการแสดงความเสียสละกตัญญูกตเวทีเป็นวัฒนธรรมที่งดงามมาก แต่มันกลายเป็นเรื่องฉิบหายวายป่วง หนักเข้าเล่นกันเละ
มาถึงคราวนี้แล้วโอกาส โควิด ปิดไปเลย ประเทศไทยออกกฎหมายอย่าให้มีวัฒนธรรมอย่างนั้น อย่าไปนึกว่าเป็นวัฒนธรรมดีงามต้องมาดูวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ มันเป็นเรื่องเหลวไหล เสียหายเปลืองเปล่าเลอะเทะ เป็นเรื่องลามกอนาจารกลายเป็นพวกที่ทุนนิยมช่วยโอกาสทำการค้าขายทำให้เสียหายบานปลายอีกเยอะแยะ อาตมาก็แนะไว้ด้วยความจริงใจ ไม่รู้ว่าผู้บริหารบ้านเมืองจะเข้าใจดีไหม เพื่อที่จะตัดรอนสิ่งที่ไม่ใช่วัฒนธรรม นี่เป็นหายนธรรม การรด สาดน้ำ น้ำสงกรานต์ทุกวันนี้ไม่ใช่วัฒนธรรมแต่เป็นหายนะธรรม อาตมาพูดไม่ผิดหรอกเป็นเรื่องที่พูดแล้วเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็แค่ประเด็นเดียวว่าเป็นหน้าแล้งน้ำหายากแล้วเอาน้ำมาเล่นกันอย่างนี้ แค่ประเด็นเดียวก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้แล้วว่ามันผิด ยิ่ง บานปลาย เอาไปเล่นลามกเลอะเทอะก็ยิ่งไปกันใหญ่
_สู่แดนธรรม… ความอัศจรรย์ต่างๆ ของคนจนอันมหัศจรรย์
๑ เป็นคนจน แต่มีผู้ติดตาม ดุจมีลูกนับพันที่คอยตามเอาปัญญาเป็นอาหาร
๒ บรรดาผู้ติดตาม ล้วนแต่เป็นผู้แกล้วกล้าด้วยศรัทธาและพลังปัญญา
๓ ความกล้าของคนเหล่านี้ คือ กล้าจน กล้าทวนกระแสโลกีย์
๔ พลังคนจนเหล่านี้ แม้มีน้อย แต่ก็เป็นคานงัดก้อนหินก้อนใหญ่ให้เปิดออกได้
มีอีกแผ่นก็น่าอ่าน
_บ้านเล็กเมืองน้อย…กราบนมัสการพ่อท่านด้วยความเคารพอย่างสูง
ถ้าเสรีภาพในการเอาเปรียบ…มอบความเบ่งบานให้แก่ประชาธิปไตยแบบทุนนิยม
โลกาภิวัตน์ (globalization) ก็คือสารกระตุ้น เร่งการแพร่กระจายความละโมบโลภมาก….. ให้ประชากรโลกเป็นแมงเม่าค้ำยันระบบ แต่กลับมอบเสรีภาพให้สามานย์ได้อย่างไร้พรมแดนแก่นายทุน
ระบบที่มุ่งแต่ผลกำไร ได้ทำลายคุณค่าของความเป็นมนุษย์ไปโดยไม่รู้ตัว จนมนุษย์กลายเป็น virus ต่อโลก ต่างง่วนอยู่กับการฉกฉวยผลประโยชน์ อย่างรีบร้อนและเกินขนาด…..โรมรันลุกลามเผาผลาญจนโลกร้อนไปทั่ว ไม่ใยดีต่อรอยเท้ามลพิษที่เกลื่อนท้องฟ้า…….. “เกรต้า ธันเบิร์ก” กับเพื่อน Climate Striker อีกกว่า ๔ ล้านคน ใน ๑๗๐ ประเทศ ก็ยังไม่สามารถหยุดความหมกมุ่นของผู้นำโลก ที่เน้นแต่ความยิ่งใหญ่ของเศรษฐกิจได้……..จนกระทั่งทั่วทั้งโลกเกิดการระบาดของ Covid19
Covid19 เป็น virus รูปแบบใหม่ที่ฟักตัวนาน อาการน้อย ตรวจจับยากและแพร่ไว…. การระบาดของมันจึงเป็นมหาวิบัติภัยร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ ๒ เป็นต้นมา ปรากฏการณ์นี้จะทำให้โลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ยุคโลกาภิวัตน์จะสิ้นสุดลง ห่วงโซ่อุปทานโลกหนึ่งเดียวจะไม่มีอีกต่อไป และอาจนำไปสู่จุดจบของระบบทุนนิยม ที่กำลังชะงักงันอย่างมีนัยสำคัญ…….
ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากความเฟื่องฟูฟอนเฟะของระบบทุนนิยมเอง ที่ภิวัตน์โลกาจนแทบจะพินาศ… เชื่อมต่อเส้นทางทุกมุมโลก เปิดพรมแดนให้เอื้อมถึงผลประโยชน์….. โยงใยเศรษฐกิจทั้งโลกให้อยู่ภายใต้อุ้งมือเดียวกัน จึงเป็นเหตุให้การระบาดลุกลามไปในระดับโลกอย่างรวดเร็ว………อีกส่วนหนึ่งคือความบัดซบในการรับมือ ที่ยังกังวลกับการปิดเมือง ปิดพรมแดน กลัวว่าเศรษฐกิจจะล่ม ธุรกรรมจะสะดุด การไหลเวียนของเงินจะหยุดนิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุนนิยมรับไม่ได้อย่างเด็ดขาด….New York ก็คือหนึ่งในเหยื่อของความบัดซบที่ว่า แม้กระนั้น Wall Street ก็ยังเปิดทำการอยู่ เพราะกลัว “ดาวโจร” จะร่วงจากท้องฟ้า…….
ส่วนอีกค่าย…ทั้งจีนและรัสเซียได้แสดงให้โลกได้เห็นแล้วว่า เผด็จการที่ใส่ใจพลเมืองของตน สามารถเอาชนะโรคระบาดได้ และมีประสิทธิภาพสูงกว่าผู้นำโลกเสรี…ที่ห่วงภาพพจน์และผลประโยชน์ของกลุ่มทุน มากกว่าความปลอดภัยของพลเมือง (ธนาธร…ปิยบุตร……เห็นอ๊ะป่าว???)
จนถึงขั้นนี้แล้ว เราต้องช่วยกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด ความร่วมมือง่ายๆ คืออยู่บ้าน.. ป้องกันรักษาสุขอนามัยของตัวเองให้ดี ฝึกปรับตัวให้เข้ากับบรรทัดฐานใหม่ของสังคม และไม่รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ เพราะการระบาดนี้จะดำเนินไปนานเท่าใดก็ไม่มีใครสามารถชี้ชัดได้
-
แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนอยู่ไม่น้อย ที่ประพฤติตนดั่ง นั่งหลับตาสมาธิ คือเป็นพวกขี้ลืม ที่ลืมหูลืมตาของตัวเอง…ignore โลกภายนอก..ตามใจกิเลสภายในตนอย่างแน่วแน่ จนเป็นมิจฉาสมาธิที่จดจ่อตั้งมั่นกับความเคยชิน………ท่านดินไทให้ข้อคิดว่า ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก คุณค่าของชีวิตจะได้รับการเหลียวแลจากเจ้าของ………ยาแรงของมาตรการ Lock Down จะช่วยให้เกิดมหกรรมขัดเกลาชำระกิเลส……มืดค่ำเป็นเวลานอนก็ต้องนอน สถานอโคจรไม่ควรเปิดก็ต้องปิด 7Eleven เปิด ๒๔ชม. ยังต้องยอมเปลี่ยนเป็น 5Ten …….เป็นไฟต์บังคับให้ชาวโลกเจริญสติ ทวนกระแสโลกีย์ ด้วยการ…….สำรวมอินทรีย์ สงบใจอยู่บ้าน สวมใส่ mask………โภชเนมัตตัญญุตา กินร้อนช้อนกลาง รู้ประหยัดไม่กักตุน…………ชาคริยานุโยค ตระหนักไม่ตระหนก แยกแยะด้วย วิ-จรณะ-ญาณ ไม่ถูก I O……