630420_รายการสำมะปี๋ซี่วิต บ้านราชฯ ครั้งที่ 98
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1fLNiFLknlfP1fYq-tbUZ_i4FQR0TPrKGHW8YhPQVUF8/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1mzXDUtG6tCjeLicpOfk99lY2WT-P6pno
พ่อครูว่า…วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก
ก่อนไปสู่รายการสำมะปี๋ ครั้งที่ 98 แล้ว เกือบจะร้อยครั้งแล้วทำรายการนี้มา ก็ขอบอกความเคลื่อนไหวของพวกเรา โดยเฉพาะโทรทัศน์ที่เราจะต้องใช้สื่อนี้กัน
สำหรับท่านผู้ชมบุญนิยมทีวีที่ต้องการรับชมช่องบุญนิยมผ่านทางจอทีวี ท่านสามารถรับชมได้โดยทำการเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณดาวเทียมเดิมให้เป็นกล่อง infosat รุ่น HD e168 ซึ่งจะมีความสามารถทั้งเปิดดูช่องดาวเทียมและอินเตอร์เน็ตทีวีของบุญนิยมทีวีได้ด้วย สามารถหาซื้อได้จากร้านดาวเทียมทั่วไป หรือ ติดต่อสั่งซื้อกับทางร้านธรรมทัศน์สมาคม ซึ่งจะเป็นกล่องที่พร้อมใช้งาน อัพเดทโปรแกรมเป็นตัวล่าสุดแล้ว ในราคาเพียงเครื่องละ 450 บาท ที่เบอร์ 0956189154 และ 0841119293
Line : @boonniyomtv
พ่อครูว่า..สังคมของพวกเรานั้น Excellent จริงๆ ใครจะว่าอาตมาหลงลัทธิหรือหลงอะไรก็แล้วแต่ เขาจะหาว่าพูดได้สารพัด มันไม่เหมือนเขาอย่างที่เขาเป็นกัน ซึ่งไม่ได้เป็นกันง่ายๆ เราก็เข้าใจ (สู่แดนธรรมว่า…เขาก็ไม่กล้าว่า) พ่อครูว่า…ก็มีคนที่กล้าว่าอยู่ เขาก็มีปฏิภาณปัญญา แต่เราก็ทำความเข้าใจกัน มันมีดีตรงที่ว่า มุมมองของแต่ละคน และจุดบกพร่อง เรายังมีอะไรที่ยังไม่สมบูรณ์แบบที่เขามองมาเราก็ได้รายละเอียดพวกนี้ เราก็ได้ประโยชน์ ส่วนคนที่ติมาอย่างอยากติ มีอัตตามานะก็ได้ เราก็ขอบคุณไม่มีปัญหาเรามองว่าเขามาช่วยเรา เรายังไม่สมบูรณ์แบบนะ ยังไม่เต็มร้อยยังเหลือส่วนขาดส่วนเกินยังไม่สมบูรณ์ เขามองเห็นอย่างนั้นจริงๆ เราก็รับฟังแล้วก็ตรวจดูให้ดีๆ ถ้าหากมันไม่ใช่ตามที่เขามองก็ไม่เป็นไร แต่หากเขามองถูก เป็นไง ก็ต้องขอบคุณเขา ที่สำคัญเขาไม่ได้จ่ายตังค์นะ เขาช่วยเรา เราก็ต้องขอบคุณ อย่างน้อยเขาด่าเราก็เป็นโจทย์ให้เราทดสอบ ไม่รู้ว่าจิตใจเราถือสาจิตใจเราสงบไหม ไม่ได้จ้างมานะ เขาเป็นโจทก์ให้เรา ดีไม่ดีมายังไม่รู้ตัวด้วย อยู่ดีๆก็มาด่าเราด่าอย่างแรงด้วย เราก็ต้องมีสติรู้ทัน มันเป็นโจทย์ที่ซื้อตามร้านขายยาไม่มีนะ โจทย์พวกนี้ มันเป็นธรรมชาติที่จะมีสิ่งเหล่านี้ เข้าใจอันนี้ให้ได้ เมื่อเขาตำหนิมาเขาด่ามาเราโกรธเราก็เสร็จ ก็ไม่รู้ตัว ดีไม่ดีขึ้นเลย เอาขี้หน้าไปขาย ขายเนื้อหน้าเราไปเลย
SMSวันที่19เม.ย.2563(วิถีอาริยธรรม)
_พระโย โพธิธรรม • เหตุที่ทำให้เข้าถึง ท้าวสักกะวัตตบท 7 ประการ“มฆมาณพ” ได้บำเพ็ญ
พ่อครูว่า…เป็นของอรรถกถาจารย์ ต่างจากเถรวาท ซึ่งเถรวาทที่บันทึกมา เป็นคำของพระเถระที่อยู่ในรุ่นเดียวกันยุคเดียวกันของพระพุทธเจ้า เช่นพระมหากัสสปะพระอานนท์พระสารีบุตรพระโมคคัลลานะพระมหากัจจายนะอย่างนี้เป็นต้น หรือพระธัมมทินนา หรือใครต่อใครในยุคนั้น ในยุคเกิดร่วมสมัยกับพระพุทธเจ้า เอาคำของพระเถระเถรีไม่ใช่คำของพระพุทธเจ้า เหล่านี้ในยุคพระพุทธเจ้าบันทึกให้เราอ่านนั่นแหละเรียกว่าเถรวาท
หลังจากนั้นคำสอนเรียกว่าอาจาริยวาททั้งนั้น เพราะฉะนั้นในอรรถกถาจารย์ทั้งหลายแหล่ ส่วนใหญ่เลย แทบทั้งหมดเลยเป็นอาจาริยวาท ถ้าอยากได้ของเถรวาทจริงๆก็จะมีบันทึกอยู่ในพระไตรปิฎก
สู่แดนธรรม ล.10 ข้อ 247 ว่า กษัตริย์ลิจฉวี นามว่ามหาลิ ไปถามพระพุทธเจ้า ว่าพระองค์ท่านเคยเห็นท้าวสักกะหรือไม่? พระพุทธเจ้าเลยตอบเป็นบุคลาธิษฐาน ว่า ท้าวสักกะผู้เป็นจอมเทพทั้งหลาย อาตมาภาพเห็นแล้วแล กษัตริย์เลยบอกว่า ต้องเป็นท้าวสักกะปลอมแน่ เพราะท้าวสักกะทั้งหลายบุคคลเห็นโดยยาก พระพุทธเจ้าทรงบอกว่าเรารู้จักทั้งตัวบุคคลและธรรมะที่จะทำให้เป็นท้าวสักกะ …
พ่อครูว่า…ก็จริง ชัดเจนบอกต้นเค้าที่มา เกิดจากเหตุใด
อาตมาขออธิบายส่วนตัว ท้าวสักกะตามความรู้ของอาตมา ท้าวสักกะ เป็นบุคลาธิษฐานขึ้นมาแทนเพื่อสำหรับคนที่ยังต้องอาศัยตัวตนบุคคล ถ้าหากเรานามธรรมแท้ๆมันจะยากเขาจะไม่เข้าใจก็ต้องใช้สิ่งเหล่านี้แทน ซึ่งท้าวสักกะ ความหมายทางธรรมาธิษฐานแท้ๆ นัยะ คือของตนเอง ของใครก็ตาม เช่นเป็นธรรมะของพระพุทธเจ้า เป็นธรรมะที่มาอธิบายแบบบุคคลเป็นบุคลาธิษฐาน แบบเป็นรูปร่างเป็นเรื่องที่ฟังแล้วก็เข้าใจเป็นตัวตนให้รู้ไปก่อน สำหรับคนที่ต้องอาศัยแบบนี้ หากใช้ธรรมาธิษฐานไปหมดก็ป่วยการเขาไม่เข้าใจ ก็ต้องอาศัยแบบนี้ เช่นคำว่าสักกะ แปลว่าเป็นใหญ่ก็คือเป็นใหญ่ในตัวตนของตัวเอง หรือของคนอื่นก็เปรียบเทียบไป
เช่นพระพุทธเจ้าก็เป็น ท้าวสักกะของพวกคุณแน่ สรุปแล้ว ท้าวสักกะคืออันเดียวกับพระเจ้า ของศาสนา God ถ้าอยู่ในตัวเองก็คือ ท้าวสักกะของตน คืออำนาจหรือพลังงานจิตของเราที่เป็นใหญ่อยู่ในตัวเรา คืออะไรอย่างไร สัมมาทิฏฐิมีการทำได้มีอำนาจมีน้ำหนักเท่าไหร่ ของจริงในจิตวิญญาณเรา
จริงๆแล้วตัวตนในรูปร่างหน้าตาของท้าวสักกะไม่มีหรอก เป็นนามธรรม
_เสียง อิสระ • กราบนมัสการพ่อท่านครับ ผมฝันเห็นพ่อท่านทางความฝันบ่อยมากครับ ฝันเห็นพ่อท่านเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งทุกเดือน และฝันเห็นพวกเราชาวอโศก เดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง เป็นอย่างนี้มาหลายปีแแล้วครับ
พ่อครูว่า…แสดงว่าจิตผูกพัน เกี่ยวข้อง ในฝันก็คงมีเรื่องราว แต่ไม่ได้เล่ามา ก็อย่าเอาแต่ไปฝันสิ มาเลย มาสัมผัสตัวจริงเลย
_ธารร่มธรรม ทำร่มทาน • กราบนมัสการพ่อครูค่ะ ถึงแม้เชื้อโรคจะร้ายกาจ แต่ก็ชอบสถานการณ์โควิดหลายอย่าง
1.คนไม่วุ่นวายพลุกพล่านในที่ต่าง ๆ อยู่แต่ในบ้านตัวเอง
2.ถนนหนทางไม่มีฝุ่นควัน มลพิษลดลง
3.ผู้คนหันกลับมาใช้วิถีพอเพียงกันมากขึ้น คนหันมาใสใจเรื่องปัจจัยสี่และสุขภาพของตัวเอง
4.เห็นวัฒนธรรมความเป็นไทยที่มีการให้ แบ่งแจกจ่าย แลกเปลี่ยนอาหารและสิ่งของแทนการซื้อขายกันบ้างหลายพื้นที่แล้ว ถ้าโรคนี้ยังไม่สงบจนถึงขั้นต้องปิดประเทศหนูเชื่อว่า รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยอยู่ได้สบายค่ะ ไม่อดอยากมีอยู่มีกิน ส่วนภาระหนี้สินก็อีกเรื่องหนึ่งว่ากันไปเป็นอย่าง ๆ ค่ะ
น้อมกราบขอบพระคุณพ่อครูผู้เป็นแบบอย่างการสร้างสังคมหมู่กลุ่มที่พึ่งพาตนเองอย่างเป็นรูปธรรมค่ะ
พ่อครูว่า..อันนี้อาตมาก็ว่าสุดยอด เราก็พูดความจริงแต่ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่เราก็ยืนยันความจริง ส่วนคนที่ไม่เอาความจริงมายืนยันเอาความโกงมายืนยันมันมีเยอะเหลือเกิน เราก็ต้องยืนยันความจริงอย่างแรงบางคนก็ว่าอวดตัวเกินไปยัดเยียดตัวเองเกินไป ก็ต้องขออภัยที่ต้องทำเช่นนั้น
_วันชัย สหมโนธรรม • ผมคิดว่า.ให้พี่อู๊ดนั่งห่างๆ คุณสู่แดนธรรมดีกว่าครับ ๕๕
พ่อครูว่า..ที่นี่พวกเราไม่มีปัญหาหรอกมันมีความต่างกันเสมอมีความไม่ลงตัวอะไรกันนิดหน่อยเท่านั้น
_คอยใคร • กราบเคารพพ่อครูครับ วันนี้ตอนซักผ้าผมบอกแฟนว่าทำไมไม่ใช้น้ำยาซักผ้าของอโศก เขาบอกว่าใช้แล้วไม่มีฟอง ผมก็เลยบอกว่าไม่มีฟองแล้วเป็นอะไร เขาก็บอกอีกว่ามันไม่สะอาด ผมก็บอกต่อว่าไม่เกี่ยวกับฟองมั้ง ผมซักเองผมก็ใช้น้ำยาซักผ้าของอโศก เสื้อผ้าก็ใส่ไปทำงานได้ไม่เห็นเป็นอะไรเลย เขาก็บอกว่าไม่ชอบ ..จบข่าว
ผมจึงมาเทียบกับธรรมะพ่อครู บางคนฟังบ้างก็เห็นธรรมและเข้าใจทำตาม เหมือนใช้น้ำยาซักผ้าฟองน้อยเสื้อผ้าก็สะอาดแล้ว(ตัวผม) บางคนฟังบ้างก็ไม่เข้าใจต้องฟังมากๆหนักๆ เหมือนใช้น้ำยาซักผ้าฟองเยอะถึงจะเข้าใจ(แฟนผม) ผมเปรียบเทียบแบบนี้ไม่ทราบว่าผิดไหมครับ
พ่อครูว่า..ดีเข้าใจง่ายเก่งเข้าใจเปรียบเทียบ คนที่หลงเปลือกอุปาทาน เหมือนคนใช้สบู่ที่ไม่มีฟอง N70 มันน้อยหรือไง แต่มันมีโซดาไฟ มันกัดฟอกแล้ว สะอาดแล้ว ก็ได้แล้วแต่คนที่ติดฟอง ก็บอกไม่สะอาด เพราะไม่มีฟอง
_ขออีกนิดครับตอนบ่ายมาล้างรถใช้น้ำยาล้างรถทั่วไปที่เหลือน้อยจนหมด จากนั้นก็มาใช้น้ำยาล้างรถของอโศกที่ซื้อมาใหม่ ล้างรถผมและรถแฟน แฟนกลับชมว่าน้ำยาล้างรถอโศกดีกว่าอันที่หมดอีก ผมก็ถามว่ารู้ได้ไง เขาก็บอกว่าเพราะมันหอมกว่า ผมจึงคิดว่าที่คนหลงไปเชื่อวัดจานบิน(ไม่ขอเอ่ยนาม)นั้นเพราะหลงรูปหลงเสียงหลงทาง จึงเหมือนกับที่แฟนผมหลงกลิ่นหอมของน้ำยาล้างรถว่าดีกว่าอีกชนิดที่หมดไปใช่หรือไม่ครับ ผมคิดผิดไหมครับ ขอบพระคุณครับ
พ่อครูว่า..ใช่ ไม่ผิดใช้ได้
_Trisdee Borden ทฤษฎี บอร์เด็น• ถ้าเป็น มะเร็งต่อมลูกหมาก หมอเขียวรักษา หายได้จริงๆในปัจจุบันจริงๆ
พ่อครูว่า..ก็ดูข่าวคราวท่านสมเด็จพุทธโฆษาจารย์ก็เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ดูท่านออกทีวีก็ดูท่านสดใสดี ก็ขอให้สบายๆ อย่าให้มันทรมานมากมาย หรือให้หายจากโรคภัยได้เลยก็ดี ผู้แนะนำมาก็แนะนำด้วยดี
_ด.ช.เชิดเชิญธรรม(เผ่งอัง)…ขอถามว่า สัมมาอาริยมรรคคืออะไรครับ
พ่อครูว่า…คือวิธีปฏิบัติหรือทางเดินไปสู่นิพพานหรือวิธีปฏิบัติที่จะบรรลุสูงสุดเป็นนิพพาน เรียกว่า มรรค ส่วน สัมมาอาริยะ
สัมมา แปลว่า ถูกต้องตามแบบของพระพุทธเจ้า
อาริยะ แปลว่า ความประเสริฐ ความเจริญของมนุษยชาติ และกำกับว่าเจริญแบบพุทธศาสนา เพราะศาสนาอื่นก็เรียกอาริยะหรือพุทธศาสนาที่มิจฉาทิฏฐิก็เรียกอาริยะ เขาก็ว่าได้ความประเสริฐเป็นมิจฉาผลก็บอกว่าได้ผล เช่นมหาบัวบอกว่าได้นิโรธนิพพานแบบมหาบัว เราก็ยืนยันว่าไม่ใช่ของพระพุทธเจ้า คำว่าสัมมา เป็นแบบของพระพุทธเจ้า คนที่เอาคำว่าสัมมาไปประกอบแบบผิดๆก็คือคนขี้ตู่ขี้โกงเป็นบาป คนที่เอาคำว่าสัมมาไปใช้ เช่นคำว่าสัมมามรรคสัมมาผล ทำแบบผิดๆ คนนั้นกำลังขี้โกงขโมยเอาคำว่าสัมมาของพระพุทธเจ้าไปใช้เป็นของตัวเอง หลอกชาวบ้านหลอกคนอื่น คนไหนที่ไม่ตรงถูกต้องตามสัจธรรม ขี้โกงเอาคำว่าสัมมาของพระพุทธเจ้าไปใช้ของตัวเอง คนนั้นได้บาปตามกรรมที่แท้จริง ใครเอาไปใช้ก็ได้บาป เพราะว่ามันมีผลต่อมนุษยชาติ มนุษยชาติฟังหลงตามเขา แต่มันผิด ปฏิบัติก็ไม่ได้ผลบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า มันเป็นการขี้โกง มันผิด เพราะฉะนั้นคนนั้นโดยสัจธรรมกรรมที่ทำคือบาป นี่เป็นสัจจะนะอาตมาไม่ได้ไปว่าไม่ได้ใส่ความไม่ได้ดูถูก ไม่ใช่ว่าอาตมาพูดคำศักดิ์สิทธิ์เป็นไปตามคำอาตมาแต่เขาทำผิดหลงเขาตามสัจธรรมเขาก็ต้องได้วิบากบาป กรรมเป็นจริงวิบากเป็นจริง เขาทำก็ต้องได้อย่างนั้น
_ภูมิพุทธ…หลวงปู่ครับ สอนผู้ใหญ่ขี้ดื้อเหนื่อยไหมครับ
พ่อครูว่า… เหนื่อยจ๊ะ ทำไมภูมิช่างเห็นใจหลวงปู่ดีจัง (สู่แดนธรรม ถามว่าใครใช้ให้มาถาม) ภูมิพุทธตอบว่า ผมถามเองครับ
พ่อครูว่า…อย่าทำเป็นเล่นไปนะอย่าทำขี้กองใหญ่ให้เด็กมันเห็นเด็กรู้นะว่าเป็นขี้ทำเป็นเล่นไป
ตถตา 3 นัยยะ
_น้อมยอดธรรม…โรคโควิด ทำให้ดิฉันเกิดปัญญาได้อ่านหนังสือมากขึ้นฟังธรรมะก็ประทับใจมาก ปฏิบัติได้เข้าใจทำใจในใจเบิกบาน ถามพ่อว่า เราต้องรักษาสมบัติจรณะ 15 โยนิโสมนสิการ เราต้องสังวร กาย วาจา ใจ วิชชา8 เราต้องมีปัญญาวางใจ ใช่ไหมคะ
พ่อครูว่า..ใช่ ใช้ได้ ก็คือจะรู้ภาษาบัญญัติ แล้วจะค่อยๆรู้สภาวะไปทีละอัน ที่เขาบันทึกมามันมีอันนี้ได้อันนี้ แล้วพอไปถึงอันท้าย มันก็เป็นตัวไขตัวสุดท้ายตัวจบ อาตมาก็ตอบให้ ตอบให้ก็เข้าใจเลย สิ่งที่หยิบมาพูดแล้วสภาวะตัวเองก็เข้าใจ พอบอกว่าวาง ก็ทุกอย่างก็ต้องวางทั้งนั้น ในที่สุดคุณจะทำดีที่สุดบรรลุธรรมที่สุด ได้นิพพานแล้ว อย่าไปยึดถือนิพพานว่าเป็นเราเป็นของเรา สำหรับคำสอนพระพุทธเจ้า รู้ความจริงตามความเป็นจริงว่าอันนี้ได้ ได้อย่างเป็นอัตโนมัติเลยเป็นนิพพานอัตโนมัติเลย ก็ไม่ต้องไปสำคัญมั่นหมายอะไร เพราะสัจธรรมลงตัวที่เป็นจริงอย่างนี้แล้ว มันจะเป็นอย่างนั้นเอง ตถตา ความหมายของตถตา แปลว่าเป็นเช่นนั้นเอง มันมีความหมายอยู่ 3 นัยยะ
-
เข้าใจความหมายว่าเป็นเช่นนั้นเองอย่าง เก๊ อย่างไม่เข้าเรื่อง อย่างไม่เป็นสภาวะที่ไม่ควรแปลเช่นนั้น ก็คืออะไรๆก็เป็นเช่นนั้นเอง ห่านมันก็คอยาว เป็ดมันก็คอสั้น ฟักทองเครือเล็กลูกเบ้อเร่อ มะม่วงก็ต้นเบ้อเร่อลูกเล็กๆ เข้าใจอย่างนี้คุณก็ไม่ต้องปฏิบัติอะไรแต่สบายใจนะคุณก็ปล่อยวางเป็นเช่นนั้นเอง มันเป็นสมถะในการไม่รับผิดชอบไม่ศึกษา คุณก็จะได้สมถะปลดปล่อยปลดฟังแต่คุณก็โง่ดักดานเลย แต่คุณสบาย แบบนั่งหลับตาสะกดจิต เสร็จแล้วคุณไม่รู้จักเหตุ ไม่รู้การดับเหตุ ไม่รู้ว่าเหตุนั้นหมดหรือยังมันว่างอาการว่างเป็นอย่างไร ที่ว่างนี้ไม่ใช่ปล่อยวางอย่างทิ้งๆ อย่างที่เช่นนั้นเองแบบผ่านๆ คนโง่ทำ
-
เป็นเช่นนั้นเองในสภาวะของ มรรค อาริยธรรมแท้ๆ ก็เป็นการจ๊ะเอ๋กับสัจธรรม มันเป็นเช่นนั้นเองหรือ ต้องสัมมาทิฎฐิเป็นเช่นนี้เองหรือ กิเลสมันเป็นอย่างนี้เองหรือ จิตมันรู้จักจางคลายจิตมันบางจิตมันดับเป็นเช่นนี้เอง ทุกขั้นตอนที่คุณเริ่มต้นรู้จัก สัจธรรม จ๊ะเอ๋กับสัจธรรม นัยยะไหนก็แล้วแต่โอ้โห มันเป็นเช่นนี้เองหรือนี่คือเริ่มต้นของ มรรค สัจธรรม ตถตา
-
ตถาตา มันก็เป็นเช่นนั้นเองอย่างไม่เปลี่ยนแปลง เป็นนิพพานเป็นศูนย์ คุณจะเอาอะไรมาคลุกคลีเกี่ยวข้องมันก็เป็นศูนย์ของมันสะอาด ปริสุทธา ปริโยธาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา อยู่อย่างนั้น นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ) เป็นอย่างนั้นเองถาวรมั่นคงแน่นอน ตลอดกาลนาน จบ