630429_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ธรรมบรรยาย อัมพัฏฐสูตร ตอน 6
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…
https://docs.google.com/document/d/1yiOUhZzGr-8af9qhnL1MxUSl11jyvGbFYX1lRnpJZd0/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1MEakEmk_cBchF35VN452gNtFeP6gdnQA
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้ รัฐบาลก็แจกเงินแก่คนเดือดร้อน คนละห้าพันบาท พวกไม่ได้เงินก็มาโวยวายมาก แต่พวกเราไม่มีเงินอยู่แล้วเลยสบาย
_เคารพรักพ่อท่านแต่ชังคนที่เป็นเหลือบแฝงมาอยู่อาศัยกินใช้ในนี้
พ่อครูว่า…ที่จริงมันมีพวกนี้ได้คนที่จะแอบแฝงมา เขาก็สบาย มีเวลาว่างก็ออกไปข้างนอกออกไประเริงของเขาไป มานั่งกินนอนกินอยู่ในนี้ คนที่เขาทำแบบนี้ เป็นความผิดของเขา ที่มันเป็นความเลวทรามเรียกว่าเป็นบาปอย่างหนาอย่างมาก คือไม่ได้มาเป็นประโยชน์อะไรไม่ได้มาศึกษาธรรมะอะไร มาแฝง อยู่แฝง ทำทีบ้างอะไรเล็กๆน้อยๆ แต่จริงๆไม่ใช่ เจ้าตัวเขาจะรู้ตัวเองที่พูดไปนี้ แต่ผู้ที่มาอยู่ที่นี่ มีความชัดเจนมาอยู่อย่างตั้งใจปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะมีความสำนึกว่าเราจะอยู่ไปอย่างกินแรงเพื่อนเอาเปรียบเอารัด ไม่ดี การเอาเปรียบเอารัดด้วยกัน ต่างคนต่างเอาเปรียบเอารัดกัน มันก็ไม่บาป เท่าไหร่ แต่มาเอาเปรียบเอารัดผู้ที่ท่านไม่ได้เอาเปรียบเอารัดใครแล้ว หรือผู้ที่มาปฏิบัติตนเพื่อจะไม่เอาเปรียบเอารัดใครแล้วมันบาปมาก บาปหนักกว่ากัน ราคาของบาปมันสูง ยิ่งไปเอาเปรียบพระอรหันต์ เอาเปรียบพระพุทธเจ้าจะบาปอีกเท่าไหร่ ก็ขอบอกธรรมะไปอย่างนี้ก็แล้วกัน (พ่อครูไอ รบกวนตัดออกด้วย) เป็นวิบากอาตมาที่ไปตำหนิแก่เขา มีปฏิกิริยากลับมา หากทำก็เป็นวิบากมาก ที่ทำก็เสียสละไป ก็ได้รับวิบาก เพราะว่าคู่วิบากจะสะท้อน Action reaction แต่นี่อาตมาเจตนาทำก็ต้องมีวิบาก เป็นการเสียสละชนิดหนึ่งของพระโพธิสัตว์
รวยไปทำไม มันบาปนะ
_เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ 28 วันรุ่งขึ้น รัฐบาลจะทำสัญญา UPOV และ CPTTP กับต่างชาติ ทำให้เราเราเสียเปรียบเรื่องเมล็ดพันธุ์ ทำอย่างไรดี
พ่อครูว่า…เขาเลื่อนไปแล้ว ไม่เอาเข้าครม. สส.หรือผู้บริหารต่างๆ ก็น่าจะเข้าใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่แน่นอนนายทุนจะหาทางมัดมือเอาเปรียบเอารัดทุกอย่าง พวกนี้เลวจริงๆใจดำอำมหิต ใครจะเป็นจะตายชิปหายวายป่วงอย่างไรกูไม่สน กูจะได้อย่างเดียว นี่คือพวกที่ไม่เคยมีธรรมะในหัวใจ เสร็จแล้วเขาก็ร่ำรวยไป ชาติหน้าก็ได้รับวิบากลงนรก คนพวกนี้เขาไม่ได้เรียนโดยเฉพาะศาสนาเทวนิยม เขาก็ไม่ได้เรียนหรอก กรรมวิบากที่มีข้ามชาติเขาไม่ได้ศึกษา พวกนี้เอาเปรียบเอารัดก็เอาได้เท่าไหร่ก็เอา แต่พวกชาวพุทธรู้จักวิบากกรรมแต่ไปนั่งเอาเปรียบเอารัดกอบโกยให้ตนเองรวยอย่างเดียว รวยไปทำไมมันบาปมันต้องเอาเปรียบเอารัดเขานะ คนที่ไม่รวยแต่จน เรามีประสิทธิภาพสมรรถภาพมีความขยันหมั่นเพียรสร้างสรรค์ให้ได้มากๆ แต่เราก็ไม่เป็นคนรวย เราสร้างได้มากเราก็แจกจ่ายให้ได้มาก เสียสละออกไปเราก็เลยมีสมบัติอยู่น้อยเรียกว่าคนจน อย่างนี้ต่างหากคือจุดหมายปลายทางที่ศาสนาพุทธสอนให้เป็น เราเป็นได้สำเร็จ พวกชาวอโศกเป็นได้สำเร็จ สุดท้ายในชีวิตของเรา มีวรรณะ 9
อาตมาภูมิใจที่ได้เอาธรรมะพระพุทธเจ้าขึ้นมาได้ งมจากใต้ทะเล 500 โยชน์ขึ้นมาได้ เอามาปัดขี้โคลน
พวกนายทุนเขาต้องทำมาวันนี้ก็เห็นชัดเจน เราจะต้องระมัดระวังตัวเองเรา เขาเลื่อนไปก็ดีแล้ว พวกที่เป็นสส.พวกที่รู้จริง ก็ช่วยประเทศไทยกันหน่อยเถิด อย่าให้พวกบริษัทข้ามชาติพวกที่เอาเปรียบเอารัดนี้ได้มากมายนัก ก็ให้ข้อคิดไปบ้าง
_สู่แดนธรรม กราบนมัสการพ่อครูครับ….ตอนนี้ผมเกิดความเข้าใจดีขึ้น ในคำว่า “ร่างกายคือรังแห่งโรค” เพราะสมมุติว่าย่อส่วนจากใหญ่ไปหาเล็กลงทีละลำดับ ถ้าระบบนิเวศน์ที่แวดล้อมเราอยู่คือสิ่งแทนร่างกาย แล้วคนเราก็คือไวรัสอย่างหนึ่งที่อาศัยอยู่ในร่างกายของระบบนิเวศน์ เมื่อคนเราคือไวรัสก็ต้องการแพร่ยีนไวรัสของตัวเอง คนเราผู้ชายจึงรุกรานหาทางขยายเผ่าพันธุ์ไวรัสไปทั่ว และแล้วก็รุกรานทำลายระบบนิเวศน์ อุปมานี้ก็ย่อส่วนลงไปหาเชื้อโรคได้ว่า
ไวรัสโควิด 19 ก็เช่นกัน มันก็มองร่างกายของเราคือ เป็นระบบนิเวศน์ของมัน และมันก็ต้องการขยายเผ่าพันธุ์ยีนไวรัสของมัน จนขยายพันธุ์ไปทำลายระบบนิเวศน์ของมันเอง อีกทั้งยังบังคับทำให้เราไอ จาม เพื่อเป็นไปตามที่มันต้องการเผยแพร่ยีนไวรัสของมัน ไปยังโลกใบใหม่อีกด้วย ร่างกายจึงคือรังแห่งโรค (ผมไม่แน่ใจว่าใช่คำตรัสของ พระพุทธเจ้าหรือไม่ ครับ)
โลกที่ก่อเกิดมาตั้งแต่ยังไม่มีสัตว์และคน พวกสิ่งมีชีวิตเล็กๆ หรือไวรัสต่างๆ เหล่านี้ มันเกิดมาก่อนคน พวกมันเคยทำสงครามแย่งชิงระบบนิเวศน์กันมาอย่างไร เด๋วนี้มันก็ยังระบาดการต่อสู้แย่งชิงกันอยู่ ผู้ที่จะเอาชนะสิ่งเล็กๆ นี้ได้ ต้องทำตัวทำใจให้เล็กๆ พ่อท่านเคยบอกว่า ยิ่งเล็กนี่แหละ ยิ่งใหญ่ !
พ่อครูว่า…คุณจะมามิติไหนเหลี่ยมไหนก็รับได้ สบายๆ มันก็หมุนเวียนอยู่อย่างนี้นานนับชาติ
SMSวันที่26เม.ย.2563 (วิถีอาริยธรรม)
_มนูญ ณ นคร : กราบนมัสการพ่อครู สมณะฟ้าไท สมณะอื่น ๆ และสิกขมาตุทุกท่าน เจริญธรรมญาติธรรมทุกคน ผมรับฟังผ่านเฟซบุ๊ก ที่สันกำแพงเชียงใหม่ สัญญาณคมชัดดี ขัดกิเกสทางช่องทางที่เหมาะสมแก่ตัวแต่ในวันข้างหน้า บุกไปแน่ ราชธานีอโศก
พ่อครูว่า…630429_sms
_Duangjai Jeab ดวงใจ เจี๊ยบ….กราบนมัสการพ่อครูค่ะ
-
พระพรหมยังมีโลกธรรมอยู่ในขั้นหยาบ ส่วนพระอรหันต์มีโลกธรรมขั้นละเอียด หมายความว่าอย่างไรและต่างกันอย่างไรค่ะ
พ่อครูว่า…ในพระพรหมโลกียะ ก็มีโลกธรรมอยู่เป็นภพชาติ รูป อรูปของเขาจริงๆ ไม่เข้าใจภพชาติ ที่ว่าพระอรหันต์มีโลกธรรมขั้นละเอียด คำว่าพรหมคือภพชาติที่อาศัย พระอรหันต์รู้ภพชาติแล้ว แต่อาศัยภพชาติทำงานอยู่ อย่างอาตมา ตายแล้วถ้าหากยังไม่เลิกก็ต้องมาอาศัยภพ อยู่กับโลกธรรมเขา เราอาศัยโลกธรรมไปสอนโลก จากที่เรามีอาริยทรัพย์ เผยแพร่แจกให้เขาไป
-
เมื่อคิดถึงความหลังแล้วเกิดเวทนาต่อความคิดนั้นว่าไร้สาระทำไปได้ยังไงแล้วเราก็ปล่อยทิ้งไป ทำให้ความคิดนั้นเป็นตัวถูกรู้(รูป)ใช่มั้ยค่ะ แล้วจะเป็นอุเบกขาเวทนารึเปล่าค่ะ เมื่อเปรียบเทียบกับเวทนาต่อความคิดนั้นว่าไร้สาระ ทำไปได้ไงถ้ามีใครรู้อายเขาแย่เลยเรา อย่างนี้จะเกิดสังขารรึเปล่าค่ะ ขอบพระคุณค่ะ
พ่อครูว่า…ใช่ จะเป็นอุเบกขาหรือเปล่า ก็อยู่ที่คุณรู้แล้วใจในใจของคุณเป็นอุเบกขาหรือเปล่าเป็นอย่างไรทำได้ไหม ถ้าคนที่เข้าใจแล้วทำได้แล้วก็คือของเรา อุเบกขา ก็คือทำให้จิตไม่มีลักษณะของดูดผลักอะไร เมื่อสัมผัสกระทบแล้ว
คนที่ใช้จิตสัมผัส เขาจะไม่เก่งแต่เขาก็พยายามทำให้เฉย ส่วนมากก็หลับตาทำไม่มีอะไรสัมผัสแล้วมันก็เฉยได้มันง่าย แต่ลืมตาทำในแบบของพระพุทธเจ้า พวกนั่งหลับตา อุเบกขากดข่มบ้าง แต่เขาจะไม่ชัดเจนเข้าใจว่าการฝึกทำแบบลืมตานี้ เป็นอย่างไร หากคุณสัมผัสตาหูจมูกลิ้นกายได้อุเบกขาแล้วหลับตามันก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ไปทำให้การหลับตาแล้วมีอุเบกขาไม่มีวันจะทำแบบลืมตาได้หรอก เมื่อไหร่ก็ทำไม่ได้ แต่ถ้ามาปฏิบัติแบบลืมตาแล้วทำได้ครบตาหูจมูกลิ้นกายแล้ว หลับตาไปไม่ต้องฝึกก็ได้มันได้เลยอย่างสบาย (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
สมณะฟ้าไท…การทำแบบหลับตาหรืออยู่ในภพจะสู้กิเลสไม่ได้
พ่อครูว่า…มันได้แล้วได้เลยแบบลืมตานี้ คนที่หลับตาทำก็ไม่ได้อุเบกขา พวกนี้โง่ ไม่เสร็จ ทำแบบลืมตาจบได้จริงแล้วทำได้ถึงชาตินี้ชาติหน้าถาวรเลย แบบนั้นไม่มีทางทำได้ แต่อาจจะทำได้ชำนาญอยู่ในอนุสัย มีสมรรถนะบ้างเท่านั้นเอง แต่ต้องมาทำใหม่มันก็ลืมชาติแล้วชาติเล่ามันไม่จบ แต่ของพระพุทธเจ้านี้จบ อาตมาชาตินี้ไม่มีปัญหามากมาทบทวนนิดหน่อยก็ได้แล้ว
SMSวันที่27เม.ย.2563(สำมะปี๋ซี๋วิต : พบปะออนไลน์ สันติฯ ปฐมฯ)
_Transformer@julaporn ทรานสฟอร์มเมอร์จุฬาภรณ์: เสียงพ่อครูใน YouTube ดุจ ขนนกที่บางเบา กราบสาธุค่ะ
พ่อครูว่า…ใช้ภาษานี้รู้เลยว่าเสียงมันขนาดไหน ก็ช่วยกันหน่อย
_SomjadeChowsiri สมเจตน์ เชาว์ศิริ : ทดลองฝึกชมทางยูทูปครับก่อนจอดำ… ชัดเจนดีครับ จันทบุรี
_PannipaTapaneeyakull พรรณิภา ฐาปนียกุล : ขอชมเชยปฐมอโศกมาตรการยอดเยี่ยม ต้องปลอดจาก covid19 แน่นอนค่ะ
_วารีรัตน์ เก่งการธรรม : ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ สัญญาณชัดเวลานี้เจ้าค่ะบางช่วงเวลาไม่ชัดค่ะ
_Araya Sripairoj อารยา ศรีไพโรจน์ :กราบคารวะพ่อครูด้วยความเคารพบ้านราชธานีอโศกยังคงปิดใช่หรือไม่เจ้าค่ะ
: จักรพล พุทธพัฒนา ราชธานีอโศกยังปิดอยู่ครับ
_ไสว ดังกลาง: อยากถามว่าบ้านราชที่อุบลเปิดเมื่อไร
พ่อครูว่า…ยังไม่รู้เหมือนกัน อยากรู้ต้องไปถามคุณโควิด ว่าจะให้เปิดเมื่อไหร่มันต้องอยู่ที่เขาให้อนุญาต จะใช้ภาษาอะไรคุยกับเขาตอนนี้คุยไม่รู้เรื่อง
_จักรพล พุทธพัฒนา : องค์ประชุมภายนอกเปรียบเหมือนกายหรือคนภายนอก..ส่วนองค์ประชุมภายในเปรียบเหมือนจิตหรือชาวอโศก..ในเมื่อเราทำอะไรภายนอกไม่ได้ก็เหลือภายในที่เราทำได้ครับ. / ระบบสาธารณโภคีเป็นระบบของพระอนาคามีภูมิขึ้นไปจริงๆ.
พ่อครูว่า…กายคือภายในอย่างสำคัญ แต่สัมพันธ์กับภายนอกเท่าไหร่ก็อยู่ที่เราประมาณเรามีจิตที่มี วสวัตตี ยังจิตใจให้เป็นในอำนาจได้ ผู้ที่เป็นอรหันต์แล้วทำจิตให้เป็นไปในอำนาจได้แล้วเราจะสัมพันธ์เท่าไหร่เกี่ยวข้องเท่าไหร่ก็ได้ เรียกว่าอสังสัคคะ สังคณิกะ จะไม่เกี่ยวข้องเลยก็ได้จะเกี่ยวข้องเท่าไหร่ก็เอาตามประมาณ เราเป็นผู้ที่สบายเราเลือกได้ มาปฏิบัติธรรมแล้วจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้แล้วจะรู้ว่าชีวิตเราเป็นชีวิตที่เหนือ
_Siri Deerattana ศิริ ดีรัตนา : เห็นชาวสันติหลายคนวันนี้อยู่บ้านราชได้เห็นเพื่อนๆ คิดถึงทุกคนครับ
_สุลิน สายพันธุ์: รับชมทางทีวีตลอดค่ะ รีบดูก่อนเพราะวันที่ 1ก็ไม่ได้ดูทางจอใหญ่แล้ว ต่อไปก็จะติดตามทางเฟสค่ะ
_Ting Daotawan ติ้ง ดาวตะวัน : จัดรายการแบบนี้ดีมากค่ะ ได้รับทราบความเป็นไปของพี่น้องชาวอโศกเราค่ะ
_Koithaitik Carp คอยใคร : กราบเคารพพ่อครูครับ อาทิตย์ก่อนผมสั่งกล่องดูช่องอโศกมา3กล่อง จ่ายเงินเรียบร้อยรอส่งมาเพื่อไม่ให้ขาดการรับชมรายการต่างๆของบุญนิยมทีวี 2วันของมาส่งไว้มากดีใจออกไปรับของต้องตะลึง กล่องรับชมทีวีทำไมเล็กจัง สามชุดอยู่ในกล่องๆเดียวจะใช่หรือนี่ ด้วยความตื่นเต้นก็รีบแกะหมายทำการติดตั้งทันที แต่ทว่าเมื่อเปิดกล่องออกมาข้างในมีกล่องรับทีวีแค่ชุดเดียว ในใจก็คิดว่าก็ยังดีมีมาหนึ่งชุดที่เหลือเดี๋ยวตามทวงถามเอาทีหลัง แล้วทำการติดตั้งจนเรียบร้อยหนึ่งกล่องจากนั้นก็มาจับมือถือแมสเสทถามไปทางบุญนิยมทีวีที่สั่งของมา ได้คำตอบว่าจะจัดส่งเพิ่มตามมาให้ คนส่งอ่านรายการสั่งผิดจึงส่งมาชุดเดียว เขาก็ขออภัยมาด้วยครับ ผมก็ไม่มีอะไรให้อภัยเพราะไม่ได้ถือโทษโกรธอะไร ตั้งแต่มาตั้งคำถามสดถามพ่อครูที่สันติอโศกครั้งนั้น ผมก็ไม่มีอะไรต้องโกรธใครๆอีกเลย ที่มาบอกครั้งนี้เพื่ออยากให้ทำงานแบบมีสตินิดครับ ถ้าไปเจอพวกหัวร้อนเข้าไม่อยากจะคิด แต่ถ้าเป็นคนอโศกแล้วเรื่องแบบนี้ก็คงเฉยๆกันไม่ยึดติดอะไร ผมเชื่อว่าคนจัดของส่งคงไม่มีเจตนาจัดให้ขาดหรอกครับ แต่เป็นเพราะว่า คงมีแต่คนหนึ่งบ้านหนึ่งสั่งคนละกล่อง จะมีใครบ้าแบบผมสั่งทีสามกล่อง เขาเลยอ่านชื่อพิมพ์แล้วแปะกล่องรีบส่งเลย ไม่เป็นไรครับรอได้ครับ ถ้าของมาครบผมจะมาแจ้งให้ทราบอีกทีครับ ขอขอบพระคุณพ่อครูครับที่ให้ผมเป็นคนใจเย็นเลิกโกรธเลิกโมโหอะไรง่ายๆครับ
พ่อครูว่า…ดีจัง สาธุ ขอให้คุณไม่โกรธไปเลยตลอดไปเลยนะ ดีมากคุณได้ทรัพย์สูงนะ ยิ่งกว่าเศรษฐี ทำให้คุณหายโกรธได้ไวหายโกรธได้ลดลง มันไม่ได้ดั่งใจก็เราก็ใจเย็นคิดไปในแง่อื่นๆให้เอาประโยชน์ให้ได้ ไม่โกรธไม่โลภ นี่เป็นคนที่ได้ปฏิบัติแล้วได้มรรคผล นี่แหละเป็นผล ไม่ใช่ไปนั่งหลับตาปฏิบัตินั้นไม่รู้เรื่อง แต่ของจริงต้องสัมผัสจริงรู้ใจตัวเองจริง รู้จิต เจตสิก รูป นิพพาน ทำแล้วก็ได้นิพพาน สาธุขอให้ยั่งยืนนะ
SMS วันที่ 28 เม.ย. 2563 (พุทธศาสนาตามภูมิ : สมณะ สิกขมาตุ สันติอโศก)
_กรรณิกา หนึ่งน้อย • กราบนมัสการค่ะ..กำลังชมอยู่ค่ะ..ที่ศรีษะอโศก..โควิดทำให้ข้าน้อยได้พัฒนาขึ้นคือได้อาบน้ำก่อน18.00น.จากเมื่อก่อนไม่ได้อาบเร็วขนาดนี้ ที่อาบเพราะอยู่กับลูกค้าและเงินทั้งวัน…โควิดดีมากค่ะจัดระบียบตัวเองได้ตามตารางชีวิตได้ดีเยี่ยมค่ะ..นอนหัวค่ำ..ฟังธรรม..ออกกำลังกายค่ะ ทำให้ได้ดูเอื้อไออุ่นทุกวันเลยค่ะ
_เหน่ง ณ.สกล • ขอญาติครับ คำว่าจิตรวมเป็นอาการอย่างไรบ้างครับช่วยอธิบายด้วยครับ
พ่อครูว่า…ก็ดี ถามมา ก็ต้องหาวิธีอ่านจิตตนเสมอ จิตมันฟุ้งกระจาย ก็จับมาให้ติด ดูมันทำงาน คิดอย่างไรก็จับได้เรียกว่าจิตรวมอยู่ ฝ่ายนั่งหลับตาสมาธิ ไปสะกดจิตให้แข็งแน่น จะคิดต้องค่อยคลาย มันไม่เป็นธรรมชาติ ไปสะกดจิตให้มันแข็ง
สู่แดนธรรมว่า…เขาคงหมายถึงว่าจิตรวมคือแบบตกภวังค์ นิ่งเป็นสมาธิ แล้วจิตที่เป็นเอตทัคคะหรือเอกคตาจิต เขาถามการปฏิบัติเรื่องแบบลืมตาจะเกิดได้อย่างไร
พ่อครูว่า..ก็หมายถึงจิตที่เป็นโลกียะ แต่ของพุทธนั้นจิตไม่รวมหรอกแต่จะอยู่อย่างที่มันเป็นแล้วทำงานตามสถานะ ชัดเจนเมื่อสัมผัสจะเอาจิตแบบไหนไปใช้อย่างไร เป็นคนจัดการกับจิตของเราได้ให้ได้สัดส่วน ไม่จำเป็นจะต้องรวมไม่จำเป็นจะต้องกระจายทั้งไม่รวมและไม่กระจาย เขาคิดในมิติของเขาที่เขาได้ทํามันก็ได้อย่างของเขาเท่านั้น แต่ของพุทธมันเป็นสามัญของจิต ถ้าอย่างนั้นมันก็จะไม่เป็นสามัญหรอกมันต้องสะกดจิตไป จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ตามวิธีของโลกีย์
นักรบธรรม…เป็นคำต่างกันกับอรหัต กับอรหันต์ต่างกันไหม
พ่อครูว่า..อรหัตตะ กับอรหันตะ อัตตะคือได้เป็นตัวๆไป หันตะ คือได้ทั้งหมด อรหัตตะคือได้อรหันต์เป็นเรื่องๆ แต่อรหันต์คือได้ทั้งหมดทุกเรื่อง
อรหันต์แปลว่าไม่ลึกลับ แต่ไปนั่งหลับตาแล้วบอกว่าได้อรหันต์นั้นไม่ใช่หรอกมันยิ่งลึกลับเป็น รหัตตา ยิ่งไปกดข่มเข้าไปยิ่งไม่มีจิตไปรู้ มันไม่ได้มีการแยกแยะแจกจิตเจตสิกอะไรออกไปต่างๆนานา รู้หน้าที่ของจิต ไม่ได้มีธรรมวิจัย พวกไปนั่งหลับตาจึงน่าสงสาร ไม่ได้เป็นการปฏิบัติในทางศาสนาพุทธเลย
นักรบธรรม…โพธิญาณกับโพธิสัตว์ต่างกันอย่างไร
พ่อครูว่า…ญาณคือความรู้ สัตว์คือตัวตนบุคคลเราเขา
_ประดับ อินทร์แป้น • กราบนมัสการครับท่านสมณะ. กำลังชมอยู่ที่ปฐมอโศกทางเฟซบุ๊คครับ..พร้อมด้วยพ่อครัวแม่ครัวทีมศาลาค้าสองปฐมอโศก…ซึ่งกำลังเตรียมอาหารถวาย
สมณะ, สิกขมาตุ เเละญาติธรรมในวันพรุ่งนี้(29 เม.ย.ครับ..
_ไสว ดังกลาง • อยากทราบว่าจะเปิดบ้านราชเดือนไหน
พ่อครูว่า..ไม่ทราบ ต้องถามคุณโควิด
_Jaitham ใจธรรม : คำสอนก่อนเข้ารายการ โดยพ่อท่าน สอนให้ตัดคู่เวร คู่บุญ คู่กรรม ชัดๆ มีคู่มาเป็นล้าน พ่อท่านสอนเด็ดขาดมาก อนุโมทนาสาธุค่ะ
พ่อครูว่า..จริงๆต้องตัด แล้วมันมีวิบากกันมากจริงๆ อย่างอาตมาตั้งใจว่าอาตมาจะเป็นพระพุทธเจ้าที่ไม่มีคู่วิบากเลย คล้ายๆกับพระเยซูท่านไม่มีคู่เลยท่านมาประกาศธรรมะประกาศศาสนา อาตมาก็จะเป็นพระพุทธเจ้าแบบนั้น แต่ว่าไม่ใช่แบบเทวนิยมแต่เป็นแบบอเทวนิยมเป็นศาสนาพุทธ จะเป็นพระพุทธเจ้าแบบที่ไม่มีคู่แบบนั้น เหมือนกันกับคุณคนนี้จะเป็นคนที่ตัดคู่เวรคู่กรรม มันเป็นจริงมาก แต่ละคนที่เกิดมาในชาตินี้ คุณไม่มีคู่เวรคู่กรรมคู่บารมีอะไรมาแต่ชาติก่อนดี อย่าไปดิ้นรนมันสบายแล้ว
ยกตัวอย่าง ดร.ชิดตะวัน เคยถามอาตมาว่า ทำไมหนูไม่มีคนมาจีบเลย หนูก็หน้าตาไม่ใช่ขี้เหร่อะไรนักหนา ทำไมไม่มีคนมาจีบ อาตมาก็ว่ามันกุศลนักหนาแล้วอย่าไปรนหาที่ ไม่มีใครมาจีบก็ดีแล้วมันเป็นบารมีสูง อย่าไปอยากมีอย่างคนอื่นเขาเลย สบาย สบม ทมด ปกต หห มชยลล สบายมากธรรมดาปกติหายห่วงไม่เชื่ออย่าลบหลู่
_นักรบธรรม.. พ่อครูจะเป็นพระพุทธเจ้าที่จะไม่มีคู่วิบากเลยจะมีอาการลิงลมเข้าพองหรือไม่
พ่อครูว่า…มีได้ อาตมาสายปัญญาเหมือนพระสมณโคดม หากสร้างวิบากจริงๆก็คงจะสำเร็จได้ แต่ถ้ามันสุดวิสัยวิบากตามมามันก็ต้องมีต้องเป็นไป อย่าถามอจินไตย คิดไม่ออกหรอกต่อไปคุณก็ไม่รู้เรื่อง เหมือนลูกศรอาบยาพิษยิงมา ถามมากเกินกว่าที่เราควรเข้าใจ มีภิกษุถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็เลยตอบว่า คุณถามเลยปัญหาไปแล้ว มันเป็นโมหะไปแล้ว วนเลอะเยอะแยะ ไม่ควรเป็นปัญหาอีกแล้ว มันไม่มีที่จบ
ทำจิตให้เป็น 1 และเป็น 0
_การปฏิบัติธรรมเริ่มจากนามสัมผัสกับรูปและเกิดเวทนาสังขาร มีส่วนที่เกิดทั้งกุศลและอกุศลเรียกว่าธรรมะ 2 แล้วจัดการกับกิเลสหรืออกุศลให้หมดไปดับไป จิตสงบเป็นปัสสัทธิ เหลือแต่ธรรมะ 1 จิตที่เป็นความสะอาดบริสุทธิ์ จิตที่เป็นกุศลแล้วขั้นต่อไปจะต้องปฏิบัติอย่างไร
พ่อครูว่า..ถ้ามาอย่างเข้าใจคุณสามารถทำถึงขั้นปัสสัทธิได้ เวทนา 2 คุณก็ฆ่าเวทนาเก๊ที่เป็นอกุศลได้ ขั้นต่อไป เมื่อคุณสามารถรู้อ่านอาการได้จริงๆ นี่เป็นการปฏิบัติธรรมที่สำเร็จของพระพุทธเจ้าทำให้เป็นธรรมะ 1 เป็นธรรมะที่พ้นทุกข์ มันไม่มีคู่ปรุงแต่ง รู้ความจริงตามความเป็นจริง เห็นส้มโออย่างนี้ มันสวยงามมันดีมันเจริญ มองให้ชัด เสร็จแล้วเราก็ไม่ปรุงแต่งว่าอยากได้อยากมีอยากเป็นอย่างนั้น เรารู้ความจริงตามความเป็นจริงว่ามันดีก็ดีมันเจริญก็เจริญหรือว่ามันไม่ดีมันเหี่ยวมันซูบผอมอะไร มันไม่เต็มเต็ง ก็รู้ความจริงตามความเป็นจริง ก็จบในตัวมันเอง อย่างนี้เรียกว่าผู้มีจิตเป็นหนึ่ง จิตใจไม่มีความทุกข์ความสุขไม่มีความผลักความดูด ปฏิบัติอย่างไรต่อไป
เรารู้แล้ว ว่าจิตเราเป็นอย่างนี้ พ้นสุขพ้นทุกข์ ทำจิตเป็น 0 ได้ ไม่สุขไม่ทุกข์ คนไม่ได้เรียนอย่างสัมมาทิฏฐิจะติดที่สุข ที่ว่านิพพานนังปรมังสุขัง เขาแปลว่า นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง แต่ว่าที่จริงแล้วนิพพานมันยิ่งกว่าสุข
สัมผัสอะไรก็รู้ความจริงตามความเป็นจริง น่ายินดีหรือไม่น่ายินดี เป็นอนาคามีหรืออรหัตตมรรค ผู้ที่เป็นอรหันต์แท้จริงนั้น พวกอรูปพวกนี้จะต้องเข้าใจเท่าทันแล้วก็ต้องไม่ให้มีแม้แต่ อรูปนิดหน่อย ที่จะบำเรอจิตเรา เรารู้ความจริงตามความเป็นจริงแล้วก็จบ เพราะฉะนั้นคุณไม่มีความสุขความทุกข์ได้นี่เป็นศูนย์ ถ้ามีความสุขอยู่นิดนึงก็ไม่สุขนิดนึง เพราะฉะนั้นไม่ต้องสุขเลย กลางๆ อุเบกขา ปริสุทธา ปริโยธาตา มุทุ มีความแววไวในการปรับ กัมมัญญา ปภัสสรา ยิ่งแข็งแกร่ง เป็นเพชรที่น้ำหนึ่งสุดยอดเลย อย่าเป็นอย่างหนึ่งหรืออย่างสอง
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะฟ้าไท..เราทบทวนกรรมของตนว่าถึงขั้นไหนแล้ว ลงบัญชีรายรับรายจ่าย
พ่อครูว่า…เรามาเข้าสู่บทเรียน อัมพัฏฐสูตรต่อ
สมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลาย ประกอบด้วยกายกรรมวจีกรรมที่เป็นกุศล มีอาชีพบริสุทธิ์ถึงพร้อมด้วยศีลคุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย ประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ เป็นผู้สันโดษ.
สันโดษ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติสุดยอด คือผู้มีใจพอ ใจมันพอจริงๆ มีชีวิตอยู่อย่างชาวอโศกสบาย หลายคนมีใจพอสันโดษที่เนียน ชีวิตสบายมากเลย เพราะมีสัปปายะ 4 คนที่อยู่ที่นี้ไม่ต้องคิดต้องนึกอะไรมากเลย ว่าจะอยู่จะกินอะไร เราเป็นคนดีคนขยันหมั่นเพียร ไม่ดูดาย ขยันทำงานสร้างสรร ผลผลิตมีเท่าไหร่ก็ช่วยกันเอาเข้ากองกลาง คนจะมีหน้าที่แจกจ่ายก็แจกจ่าย คนมีหน้าที่ผลิตก็ผลิต หลายคนก็ทำงานไปวันๆสบายก็เพลิดเพลินกับงานสบาย ชีวิตวางปล่อยแล้วมันไม่มีปัญหาเพราะมีปัญญามันเต็ม ชีวิตมันจบแล้วนี่ด้วยสัปปายะ 4 สถานที่ก็สัปปายะ อยู่จนตายสบาย บุคคลก็มีมิตรดี สหายดี สังคมสิ่งแวดล้อมดีสบาย จะเจ็บจะป่วยอย่างไรมีอะไรขาดตกบกพร่อง ก็มีหมู่มิตรสหาย ก็ไม่มีปัญหา มีเครื่องอาศัยเครื่องกินเครื่องใช้ สมบูรณ์พร้อม ที่สำคัญมีมากด้วย เจริญแล้วเจริญอีก เราก็เพิ่มธรรมะให้ได้จนเป็นพระอรหันต์ ที่นี่ขอยืนยันว่าธรรมะมีให้จนถึงเป็นพระอรหันต์แน่นอน เพราะฉะนั้นเขาจะรู้ที่จบ เป็นคนสันโดษ
การมีความสันโดษจึงไม่ใช่หนีเข้าป่าโดดเดี่ยวเดียวดายไม่ใช่เลย แต่อยู่กับคนอยู่กับมนุษย์ที่เป็นสัตว์โขลง มีหมู่กลุ่มที่ควรอยู่ ไม่อยู่กับสิ่งที่ไม่ควรอยู่ เช่นในผู้ที่ยังหลงสวรรค์ สังสัคคะ พวกปรุงแต่งสวรรค์ อย่าอยู่กับเขา ก็มาเป็นพวกอสังสัคคะ ไม่ไปคลุกคลีเกี่ยวข้องกับคนพวกนั้นอยู่กับคนพวกที่ไม่มีสวรรค์สุดยอดเลย เพราะสวรรค์กับนรกเป็นเทวะคู่กัน ตัดหายไม่ได้
หากเข้าใจสันโดษคำเดียวอธิบายธรรมะไปได้ตลอดกาล
ยังไม่ขึ้นศีลสักที ติดตรงนี้อยากให้เข้าใจ
คำว่าสันโดษ มาพ้องกับภาษาไทยกลายเป็นโดดเดี่ยวอีก คำว่าสันโตสะ มาเป็นสันโดษ กลายมาเป็นภาษาไทยที่กลายที่ผิดเพี้ยนไปคนละเรื่องเลย กลายเป็นคนไม่รู้จักพอ จริงๆแล้วสันโดษคือใจพอ แต่มันกลายเป็นคนละขั้วเลย แล้วคนที่หลงสันโดษก็ไปโดดเดี่ยวหนีไปอยู่ป่าเขาถ้ำได้ เป็นพวกที่ข้องอยู่ในถ้ำ เป็นพวกที่หลงอยู่ในจมไปสู่ความหลง อาตมาก็ไม่เก่งจะอธิบายธรรมะพระพุทธเจ้าที่พูดไปนี้ ที่จริงพระพุทธเจ้าท่านด่าหนักเลยพวกที่หลงเขาถ้ำนี้ ทุกวันนี้ธรรมะพระพุทธเจ้ามีแต่พวกเดียรถีย์ทั้งนั้นเขาเอาไปทำผิดเพี้ยน
ที่จริงอยู่ในข้อที่ 4 ของความเสื่อม 4 ประการ
-
ผู้ยังไม่มีวิชชาและจรณะ แต่ไปแสวงหาอาจารย์ในป่า โดยเก็บผลไม้หล่นกินบำรุงชีพ อย่างมักน้อยมากๆ
-
ไม่เก็บผลไม้กิน แต่ถือเสียม ตะกร้า หาขุดเหง้าไม้ หาผลไม้กินระหว่างออกแสวงหาอาจารย์ในป่า
-
สร้างเรือนไฟไว้ใกล้หมู่บ้าน แล้วบำเรอไฟรออาจารย์
-
สร้างเรือนมีประตูสี่ด้านไว้ที่หนทางใหญ่สี่แพร่ง แล้ว สำนักรอท่านผู้อยู่มีวิชชาและจรณะอยู่ (อัมพัฏฐสูตร เล่ม ๙ ข้อ ๑๖๓)