630501_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ สาธารณโภคีคือปู่ทวดของคอมมิวนิสต์
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…
https://docs.google.com/document/d/14FhZxu7lJ6hNBDPHsUW37rkp5pxcO73d1RukUy7C3cI/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1batF1tGsB4QqhNWPYQoXpAJjF9vnUcUk
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ช่วงโควิด คนก็แสดงออกต่างๆมากมายหลายแบบ บ้างก็กล่าวโทษรัฐบาล บ้างก็มีน้ำใจช่วยเหลือกันและกัน ตอนนี้ในประเทศไทยออกกฎหมายจะออกนอกบ้านจะต้องใส่แมสค์ หากไม่ใส่จะถูกดำเนินคดีได้ มีนักธุรกิจกล่าวชมพลเอกประยุทธ์เรื่องของ CPTTP เขาบอกว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้ออกคำสั่งระงับเรื่องนี้ไป เพราะว่าเห็นแก่ประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก
พ่อครูว่า…SMSวันที่29เม.ย.2563 (พุทธศาสนาตามภูมิ :พ่อครู)
_จักรพล พุทธพัฒนา : บรรลุธรรมด้วยสองตาเปิดดีกว่าและดีที่สุดครับ!!
_พุทธรักษา นรลักษณ์ : เสียงค่อยมากค่ะ จะอดฟังพ่อครูก็เพราะเสียงเบานี่แหละค่ะ
เป็นอยู่อย่างกัมมัญญาของอนาคามี
_KoithaitikCarp คอยใคร :กราบเคารพพ่อครูครับตอนนี้คำว่านิวนอมอล กำลังนิยมพูดกันอย่างมากมาย ความหมายที่กล่าวๆกันคือความปรกติในรูปแบบใหม่ แต่ผมตีความไปอีกแบบครับ ผมตีความหมายว่า การกลับไปเป็นแบบธรรมดาใหม่ คือย้อนไปเป็นอย่างเดิมๆอีกครั้งอย่างที่พ่อคำเดื่องบอกไว้ว่า พวกทุนนิยมมักบอกว่าตัวเองอยู่แถวหน้าประเทศเราอยู่แถวหลัง ลองกลับหลังหันซิ ประเทศเราจะอยู่แถวหน้าทันทีนั่นหละเรียก นิวนอมอล ตามที่ผมคิดผิดถูกประการใดรบกวนพ่อครูเมตตาชี้แจงด้วยครับ
พ่อครูว่า..อาตมากำลังแสดงธรรมเกี่ยวกับเรื่องธรรมะ เรื่องของภาษาหากเราหันหลังกลับมันก็จะเป็นสภาวะทันที เมื่อพูดภาษา ทำความรู้สึกกลับไปก็เป็นความย้อนแย้งกัน มันจะรู้สึกว่าเห็นความแตกต่างกันเยอะ
อย่างชาวอโศก เรามีปกติอยู่อย่างไร เราก็อยู่อย่างมักน้อยสันโดษ สงบ รู้โลก รู้อัตตา รู้ความเหมาะควรที่เราจะไปสัมผัสสัมผัส เรามีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสังคมอย่างเหมาะควร นี่สรุป เพราะอาตมาพาพวกเรามาเป็นเช่นนั้น
พอโควิดมันมา เราก็เป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว เราจะปิดก็ปิดได้เราจะเปิดก็เปิด แม้เขาจะเปิด แล้วเราก็เปิดตาม ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แน่นอนเขาจะเปิดก็ต่อเมื่อเขาคิดว่าปลอดภัย จากโทษภัย เพราะฉะนั้นการศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้า ถ้าศึกษาเข้าไปถึงแก่นจริงๆแล้ว ปลอดภัยทุกอย่าง โลกจะเป็นอย่างไร อย่างที่พระพุทธเจ้าบอกว่า โลกลุกเป็นไฟอยู่อย่างนี้ ยังจะมัวเริงรมย์อะไรกันอยู่
สู่แดนธรรมว่า… ในพระไตรปิฎกมีเนื้อความว่า …” เมื่อโลกสันนิวาส อันไฟลุกโพลงอยู่เป็นนิตย์, พวกเธอยังจะร่าเริง บันเทิงอะไรกันหนอ ? เธอทั้งหลายย่อมความมืดปกคลุมแล้ว ทำไมจึงไม่แสวงหาประทีปเล่า ? “
พ่อครูว่า…เราศึกษาธรรมะรู้โลกาธิปไตยอัตตาธิปไตยโดยมีธรรมาธิปไตย เรามีรายการหนึ่งชื่อว่า เป็นอยู่อย่างกัมมัญญา คือ การเป็นอยู่กับพฤติกรรมสังคมอย่างมีปัญญาแล้ว กัมมะ + อัญญา (ปัญญา) ซึ่งเป็นปัญญาโลกุตระไม่ใช่ปัญญาโลกียะด้วย เราก็อยู่กับกรรมกิริยาของ อัญญา เป็นตัวดูแลควบคุม แปลกัมมัญญาว่า ผู้มีการงานอันเหมาะสมควรหรือว่าผู้มีการกระทำอันเหมาะควร ก็มีการงานการกระทำอย่างเหมาะสมควรกับโลกเขา ไม่เกิดภัยเกิดโทษแก่โลกและควรจะเป็นประโยชน์คุณค่าต่อโลกเขาด้วย
ขออภัยที่ต้องพูดความจริง ชาวอโศกทุกวันนี้มีเป็นผู้อยู่กับโลกทำประโยชน์ให้แก่โลกอย่างมาก อาตมาพาเราประพฤติ พาชาวอโศกมาตั้งแต่ทำงานศาสนามาเรื่อยๆ แม้จะไปประท้วงรัฐบาลก็มี ทำทางด้านเศรษฐกิจสังคม ศาสนา การสื่อสาร พาณิชย์ ทำด้านอะไรก็แล้วแต่อยู่ในโลกนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นความรู้รวมยอดที่อาตมามีทั้งนั้น
แล้วความรู้รวมยอดที่อาตมามีเป็นความรู้ระดับโลกุตระ การศึกษาก็โลกุตระ พาณิชย์โลกุตระ การสื่อสารโลกุตระ เป็นโลกุตระทั้งนั้น แปลง่ายๆ โลกุตระ คือ การรู้จักทุกกรรม กาย วาจา มโน แต่ละกรรมนั้น เรารู้ว่ามีกิเลสหรือไม่ ทางกายกรรม วจีกรรม มโนกรรมแล้วได้พยายามลดละกิเลสได้ นั่นคือผู้กำลังศึกษาเป็นเสขบุคคล ส่วนผู้อเสขบุคคลก็รู้กรรมกิริยาตลอดเวลาอย่างไม่มีกิเลสแล้วหรือว่าเป็นพระอนาคามีเป็นต้น ก็จะรู้ว่ากิเลสทางกามเราไม่มีแล้ว มันจะมีเหลือเล็กๆน้อยๆ มีพลังใจจิตเรา มีรูปภพ อรูปภพ มันมีฤทธิ์มีอำนาจที่จะไปแหยมทางกายกรรม วจีกรรม หากเป็นอนาคามีที่ยังไม่แข็งแรงก็ต้องระมัดระวัง จนกว่าจะเป็นอนาคามีที่แข็งแรงก็แทบจะไม่ออกข้างนอกเลย เป็นอนาคามีที่สมบูรณ์จะไม่ออกข้างนอกเลยไม่ว่าจะเป็น ภัยทางกาม ภัยทางโทสะ ไม่มี มันเป็นคุณสมบัติของมนุษยชาติที่แท้จริง จะมีกายกรรมวจีกรรมมโนกรรมไม่เป็นโทษภัยกับใคร แล้วมีแต่ประโยชน์คุณค่าต่อมนุษยชาติต่อโลก มันเป็นการศึกษาที่ สอน ยิงเปรี้ยง ไปสู่จุดสำคัญของมนุษยชาติ มนุษยชาติแต่ละคนศึกษาอย่างนี้แล้วทำตนลดละไป
การบริหารประเทศคือการบริหารสังคมไหนที่มีการศึกษาเช่นนี้ สังคมนั้นจะเกิดการดี เกิดการอยู่กันอย่างประเสริฐสงบ เพราะว่าคนได้เรียนรู้ต้นตอของการกระทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นเสียหายทางกาม ทางโทสะ ไม่มีโมหะ หลงเผลออะไรลดไปเรื่อยๆ ก็เป็นการทำทุกอย่างในสังคมมนุษยชาติให้ดี
เพราะฉะนั้นการบริหารที่สำคัญถ้าเข้าใจยอดหัวใจของศาสนาพุทธแล้ว เอาอันนี้เป็นหลักเลย ผู้บริหารประเทศโดยเฉพาะเถรสมาคมไม่ได้รู้เรื่องเหล่านี้เลย มัวแต่หลงไปกับโลกลาภยศสรรเสริญโลกียสุขกันไป อาตมาเห็นแล้วสังเวชใจ สุดสงสาร ไม่รู้จะไปช่วยแก้ไขอย่างไร แทงด้วยหอกร้อยเล่ม เช้ากลางวันเย็นก็แทงไม่เข้า ไม่รู้สึกรู้สาอะไร ปล้นศาสนาทำลายศาสนาอยู่เป็นโจรปล้นศาสนา ที่พระพุทธเจ้าบอกว่าพระราชาเอาหอกให้ไปทิ่มแทง หอกหักไปหมดไม่รู้กี่ร้อยเล่มแล้ว
การพูดสื่อที่อาตมาพูด เป็นเรื่องจริงไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะ ชัดเจน ว่าได้คนมาชาวอโศกที่สนใจ แม้แต่ผู้ที่อยู่ในวงการเถรสมาคม ผู้ที่ไม่มีอคติสนใจศึกษาตามธรรมะพระพุทธเจ้า จะเห็นว่าอันนี้คือสาระสัจจะของพระพุทธเจ้า คือธรรมะของพระพุทธเจ้าจริงโพธิรักษ์นำพา แต่บางคนอยู่ในวงการมีข้อบังคับหน้าที่เขาต้องทำเข้าสู่กระแสโลกบีบบังคับ ก็น่าสงสาร ที่จริงก็ออกมาได้ แล้วเราก็ไปในทางที่ถูกต้อง แต่คนเราไม่มีกำลังที่จะออกจากโลกีย์ โลกที่ยังมีอำนาจมากมาย แม้รู้แล้วยังออกจากโลกีย์ได้ยากมันผูกติดเอาไว้ ใครแน่จริงก็หลุดออกมาให้ได้
_ยุพิน เอมลออ : ข่าวว่าทรัมป์กุมขมับ…อีกประมาณ2อาทิตย์อเมริกาจะสู่ภาวะอดอยาก!/ ไทยไม่อดอยากแน่ถ้าใช้ความพอเพียง
พ่อครูว่า…ถ้ามันเกิดจริงๆจะรู้ว่าการดำเนินชีวิตแบบอเมริกามันถูกหรือผิด ทีนี้มามองเมืองไทย ไทยไม่อดอยากแน่ ถ้าใช้ความพอเพียง ไทย พยายามเข้าใจความรู้คำว่าพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นคำตรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 คนเขาก็พยายามศึกษาทำความเข้าใจ ชาวอโศกไม่มีปัญหาเลยเรื่องความพอเพียง รู้แสนรู้นอกจากรู้แล้วก็เอามาปฏิบัติเป็นจริงได้ด้วย จนกระทั่งสูงเลยเข้าไปถึงขั้นสาราณียธรรม 6 มีลาภโดยธรรมก็เอาลงไปกองกลางแล้วแบ่งกันกินกันใช้ เอามารวมเป็นสาธารณะแล้วกินใช้ร่วมกัน มันเลยคุณสมบัติของเศรษฐศาสตร์ชาวโลกที่จะมาถึงระดับสาธารณโภคีไม่ได้ง่ายๆแน่ๆ สุดยอดเลยในไทยมีได้ ในประเทศไทยก็มีความรู้เข้าใจได้ ซึ่งมีคนไทยกลุ่มหนึ่งคือชาวอโศก มีเศรษฐกิจถึงขั้นสาธารณโภคี เสียภาษี 100% แล้วก็เสียภาษีอย่างพอใจยินดีเต็มใจเสียภาษีโดยไม่ถูกบังคับ ไม่ได้ถูกกฎหมายอะไรบังคับเป็นอิสระเสรีภาพและสุขสบายดีด้วยเป็นอยู่ได้อย่างดีด้วย ใครคิดว่าคุณจะเอาชีวิตอยู่ในสังคมชาวอโศกจนตายจะอยู่ไม่รอดยกมือ?….
คุณมาอยู่กับชาวอโศกไม่ได้มีรายได้เลย แล้วคุณก็ยังชีพไป มีอาชีพรายได้เป็นศูนย์ ทำไป จิตใจเราไม่ฝืน หรือจิตใจเรานี่ทรมานจริงหนอ ฝืนหรือไม่? ก็ไม่มี ก็สบาย ทำงานแล้วเอาเข้ากองกลางไม่มีส่วนแบ่งกลับมา ส่วนใครจะจิ๊กไว้เอาเข้าพกเข้าห่อเผื่อกินขนมก็เราก็ไม่ว่าอะไร ส่วนมากไม่ได้คำนึงเลย มาอยู่ที่นี่ไม่มีรายได้ส่วนตัว หรือมีคนให้เราก็รับไว้ เขามีน้ำใจให้ บางคนเอาเข้ากองกลางเลย หรือบางคนก็เอาให้คนอื่น เราไม่มีเราก็อยู่ได้ เราได้ทดลองการเป็นอยู่ในนี้หากไม่มีเงินเลยจะอยู่ได้ไหม หรืออยู่กับส่วนกลางบางคนจะเบิกจ่ายเขาก็ขัดเกลาให้ ก็ไม่ได้อึดอัดขัดเคืองจองเวรจองกรรมอะไร ก็เลิกไม่ทำก็ได้ปล่อยวาง ได้เท่าที่ได้ เท่าที่ใจพอ
คุณสมบัติใจพอนี้มันยิ่งใหญ่ แล้วไม่ได้ทรมานไม่ได้ทำให้สุขภาพเสีย ไม่มีความทรมานใจและกายสุขภาพก็ไม่เสีย เพราะฉะนั้นชาวอโศกจึงเป็นอยู่กันอย่างดี สังเกตสิ ชาวอโศกหุ่นสเลนเดอร์ทั้งนั้น ไม่ค่อยมีพุงหลามหรือผอมกระหร่อง มีบางคนจ้ำม่ำไปบ้าง แต่นอกนั้นอยู่อย่างสันทัดคน รับรองเลยสังคมไหนก็แล้วแต่ เอามาแข่งขันกันก็ได้ ว่าค่าเฉลี่ยของคนในสังคม จะมีรูปร่างสันทัดคนได้สัดส่วนดี ไม่อ้วนไปไม่ผอมไป นอกจากนี้แล้วยังไร้โรคาด้วย ก็มีบ้างที่เป็นไปตามธรรมชาติเกิดแก่เจ็บตายพระพุทธเจ้าก็หลีกพ้นไม่ได้ ก็เป็นธรรมชาติเป็นสามัญ error มันเลี่ยงไม่ได้ความเจ็บป่วยเป็นธรรมชาติตามวิบาก แต่ว่าค่าเฉลี่ยแล้วเมื่อเทียบกับโลกส่วนไหนก็ตามสังคมไหนก็ตาม เหมือนกับพวกชาวหรรษา ก็อยู่อย่างนั้นสบายกินพืชผักกันไปส่วนใหญ่นานๆทีจะกินปลากินเนื้อ
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะฟ้าไท…พ่อครูถามว่า พวกเราอยู่สบายจริงหรือเปล่าพวกเราก็ตอบว่าสบายเป็นการแกล้งเอาใจหรือเปล่า
พ่อครูว่า…ไม่ได้แกล้งเอาใจ แต่เป็นจิตจริง ถ้าจะว่าไปอาตมาเป็นผู้ใหญ่บ้าน โดยมีเป้าหมายนำพาไปสู่นิพพาน อาตมาทำได้เป็นผลสำเร็จไม่ได้พูดอย่างกระดากปากหรือเขินอาย มันได้ผลมีผลสำเร็จ ในทฤษฎีของพระพุทธเจ้าเอามาอธิบายแล้วประพฤติแล้วได้มรรคผลจนเป็นรูปธรรมสังคม เห็นชัดเลยในสภาพสังคม ไม่ว่าจะเอาพระสูตรไหนของพระพุทธเจ้ามาจับก็ใช่ ยืนยันชัดเจนเลย พยายามที่จะยัดเยียด ทำเป็นว่าตรงกับพระพุทธเจ้าเลยมันก็ไม่ใช่ พิสูจน์ได้เลย แม้ในยุคนี้ก็ทำได้ตามคำสอนพระพุทธเจ้าเพราะฉะนั้นโลกจึงไม่ว่างจากพระอรหันต์
สมณะฟ้าไท…ที่บางวัด เวลาอาจารย์พูดลูกศิษย์ก็จะสาธุ เอาใจอาจารย์หรือเปล่านะเสียงมามันบอก
_Jaitham ใจธรรม :ขณะนี้มีคนชมทางยูทูป 190 คนค่ะ มีวิธีค้นช่องบุญนิยมทีวี ชมรายการถ่ายทอดสด ให้พิมพ์ในช่องคำค้นของยูทูป พิมพ์ว่า ทุกบรรยากาศคือการรายงานความจริง ก็เจอไม่ยากค่ะ
พ่อครูว่า…มีคนดูแค่ 190 คนถ้าเป็นทางโลกทุนนิยมเขาก็ล้มละลายแล้ว
สู่แดนธรรม…มีคนฟังแล้วบอกว่าเสียงเบาไป
พ่อครูว่า…ตอนนี้มีคนฟังเท่าไหร่(120คน) ทุกบรรยากาศคือการรายงานความจริง ประโยคนี้ของเราไม่เหมือนใคร
_Dao Phanh ดาว ฟานห์ :น้อมกราบนมัสการท่านพระครูที่เคารพเป็นอย่างยิ่งเจ้าค่ะผู้น้อยชื่อดาวอยู่ฝรั่งเศสค่ะดูพระครูอยู่ทุกวันค่ะได้เรียนรู้ได้เรียนขัดกิเลสเล็กๆน้อยๆดีกว่าไม่ได้ทำเลยค่ะขอบพระคุณอย่างยิ่งเจ้าค่ะ
_SurapaLimwannasathian สุรภา ลิ้มวรรณเสถียร :เราควรยอมแพ้ทั้งกายใจใช่มั้ยคะทั้งๆๆๆที่เราถูกต้อง
พ่อครูว่า…ประเด็นนี้ยิ่งใหญ่ เราควรยอมแพ้ทั้งกายใจ ถูกต้อง อาตมาประสพมาแล้ว ต้องมีความรู้ในคำว่า กาย ใจ และคำว่า ยอมแพ้
คำว่า ยอมแพ้ แพ้หรือชนะ นี้เป็นเรื่องของสมมติสัจจะ ถ้าจะบอกว่าเป็นปรมัตถ์ ผิดถูกก็เป็นสมมุติสัจจะ แต่แพ้ชนะมันเป็นเรื่องของโลกีย์แท้ๆ ผิดถูก จับคู่กัน แพ้ชนะ จับคู่กัน
ผิดถูกจะเป็นโลกุตระมากกว่าแพ้ชนะ
เพราะฉะนั้นเราแพ้ได้แต่เราเป็นผู้ไม่ผิด เพราะฉะนั้นเราเข้าใจกาย เราเข้าใจใจ
กายคือสภาพสอง ใจคือสภาพหนึ่งของเรา
คนต้องเข้าใจกายใจ แล้วแยกกายกับใจ เมื่อใดเราจะเอาแต่กาย เมื่อใดเราจะเอาเฉพาะใจ แต่หากไม่ได้สองส่วนได้แต่ใจ ก็จบ กายเรายอมแพ้ได้ องค์รวมภายนอกเรายอมแพ้ได้ แต่ใจเราก็ยอม เต็มใจไม่มีปัญหาอะไร แพ้ก็แพ้ชะตาทราม รามดวงใจทรงความมั่นคง ไม่มีปัญหาอะไรในสมมุติมติสัจจะ แต่ในปรมัตถ์สัจจะ เราแพ้อะไร..
เช่น เถรสมาคมยืนยันว่าถูกเป็นอย่างนี้ เราก็ไม่ต้องไปดึงดัน คุณจะเป็นอย่างนั้น ส่วนเราก็ยืนหยัดยืนยันว่าถูกคืออะไร กับใจเรา แล้วเราก็ทำไปอย่างมีภูมิปัญญา เป็นผู้ที่ฉลาด อาตมาทำมาตลอด จนทุกวันนี้อาตมาทำได้ง่ายขึ้น จนเขาไม่กล้าห้ามไม่กล้าต้านที่อาตมาพาทำแล้ว เพราะอาตมาพยายามทำอย่างให้เห็นว่า จริงๆอาตมาทำถูกต้องตามพระพุทธเจ้ามากกว่านะ โดยเอาพระไตรปิฎกมาเป็นหลักฐาน เขาแย้งไม่ได้ โชคดีที่มีพระไตรปิฎกเป็นหลักฐาน คุณก็ใหญ่อย่างนั้นเราไม่ไปแย้ง แม้จะบอกว่าให้โพธิรักษ์ไปบริหารสงฆ์เมืองไทย อาตมาไม่ไปหรอก ยกตำแหน่งหน้าที่อาตมาไม่เอา อาตมาทำตามหน้าที่ไป นี่เป็นเรื่องรายละเอียดที่ยิ่งใหญ่
ปทปรมะคือผู้รู้มากแต่ไม่บรรลุ
SMS วันที่ 30 เม.ย. 2563 ( พุทธศาสนาตามภูมิ : สมณะ สิกขมาตุ บ้านราช)
_2860พระไตรปิฎกฉบับหลวงเล่มที่19 หน้าที่167มีว่า ครั้งใดนกมูลไถรู้ว่าเหยี่ยวนี้โฉบลงมาเร็วจะจับเรา ครั้งนั้นก็หลบเข้าซอกดินนั้นเอง เหยี่ยวยังอกให้กระแทกดิน (ตาย) ในที่นั้นเอง ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องนกมูลไถเที่ยวไปในถิ่นอื่น อันมิใช่ถิ่นหากิน ย่อมเป็นเช่นนี้แล ยุทธวิธีการรบแบบกองโจรของเหมาเจ๋อตุงคือ”เอ็งมาข้ามุดเอ็งหยุดข้าแหย่ เอ็งแย่ข้าตี เอ็งหนีข้าตาม” พ.ค.พาญาติโยมอยู่แต่ในวัด เข้าทฤษฎีข้อไหน หรือว่าตาขาวกลัวตาย ไม่เชื่อกฏแห่งกรรมซะแล่ว นักปฏิบัติธรรมต้องรู้ว่า”ไม่มีใครตาย และไม่มีใครทำให้ตาย”พระพุทธเจ้าองค์ไหนที่ไม่ประสูตรไม่ตรัสรู้และไม่ปรินิพพานขอนมัสการพระคุณเจ้า/เมธี
สู่แดนธรรมว่า..คำถามของเขานั้นย้อนแย้งกันในตัว เลยไม่ค่อยเข้าใจคำถามเขา
พ่อครูว่า…ก็คุณเมธีนี้เขาอยู่ในภพฟุ้งซ่าน มั่วมาหมดเลย มีทั้งเหมาเจ๋อตุง ทั้งพระพุทธเจ้ารวมทั้งเขาเองด้วยมันก็เลยมากมาย คนที่ใฝ่รู้จะเป็นเช่นนี้จะวุ่นวายสับสนเป็นพวกวิตักจริต เสียเวลายาวนานมากเลย 80 อสงไขย
สู่แดนธรรมว่า..พอจับคำที่เขาว่า นักปฏิบัติธรรมต้องรู้ว่า”ไม่มีใครตาย และไม่มีใครทำให้ตาย.. ซึ่งมันเป็นคนละเรื่องกัน
พ่อครูว่า…ระดับความรู้การรับรู้มันต่างกันมาก แต่เขาเข้าใจแบบของเขา แต่คนอื่นนั้นไม่เข้าใจอย่างเขาที่เขาละไว้ในฐานที่เข้าใจ คนอื่นเข้าใจด้วยไม่ได้เพราะมันเยอะ เพราะฉะนั้นพวกที่รู้รู้รอบโลกพวกนี้ ก็ตายไปกับความรอบโลก พวกปทปรมะ พวกบรมบท คือยิ่งใหญ่มาก รู้บทเรียนบทรู้มาก ปทปรมะ คือ บุคคลที่รู้ธรรมะพระพุทธเจ้ามากท่องจำมาก็มากสั่งสอนผู้อื่นก็มาก แต่ตัวเองไม่ได้บรรลุธรรมอะไรเลย นี่คือคำขยายความของพระพุทธเจ้า ปทปรมะ แล้วก็มีจริงเช่นคุณคนนี้แหละ 2 8 6 4 ถ้าไม่เลิกอย่างนี้นะคุณก็จะเป็น ปทปรมะบุคคล คือบัวใต้ตึกตลอดกาล แล้วตลอดมามีคนในศาสนาพุทธที่ค้นคว้าไม่รู้จบแล้วไม่รู้จบสักทีไม่เข้าหาการศึกษาตัวเองจริงๆ ไม่ต้องเอาอะไรมากแค่ศีลสมาธิปัญญาจะเอาให้จบให้เป็นวิมุตติญาณทัสสนะเป็นพระอรหันต์เลย เมื่อบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้วจะเรียนภาษาบัญญัติอีกเท่าไหร่แล้วก็จะถูกลำดับได้ง่าย แต่ถ้ายังไม่ได้บรรลุอรหันต์แล้วไปเรียนให้มากอย่างนี้หลง เขาเรียกภาษาว่า วิปัสสนูปกิเลส ไอ้โน่นก็ดีไอ้นี่ก็ดี หลงไปกับวิปัสสนูปกิเลส ดูว่ามีเหตุมีผลมีคุณค่าสาระอะไรมากมายเยอะแยะ แต่ก็จะยิ่งสะสมพยัญชนะบัญญัติเข้าไป ในสังคมเถรสมาคมอาตมาก็เคย ติงไว้แต่ไม่ขอออกชื่อท่าน ท่านก็ยังจะสนใจทำอย่างนี้อยู่แทนที่จะหยุดได้แล้วท่านรู้มากเกินกว่าที่จะเป็นอรหันต์ได้แล้ว ความรู้ที่ท่านมีนั้นเกินกว่าจะเป็นอรหันต์ได้แล้ว เอาแค่เศษเสี้ยวครึ่งหนึ่งก็เอามาปฏิบัติให้จริงท่านให้เป็นอรหันต์ได้ แต่ความรู้เหล่านั้นที่มันเยอะเกิน รวบรวมของอรรถกถาจารย์และของคนนั้นคนนี้มาเท่าที่จะพอรวบรวมร้อยเรียงกันได้ เป็นผู้รู้แสดงความเป็นผู้รู้ ซึ่งมันทำให้เสียเวลาตัวเอง แทนที่จะรู้ของตัวเองแล้วหมดของตัวเองแล้วก็ช่วยสอนคนอื่นให้เป็นตาม แต่มันไม่ได้ มันก็เลยได้แต่รู้
_Koithaitik Carp คอยใคร : กราบเคารพพ่อครูครับ ผมได้รับกล่องทีวีครบสามกล่องเรียบร้อยแล้วครับ ขอขอบคุณทีมงานด้วยครับ ขอกราบขอบพระคุณพ่อครูที่อวยพรให้ผมยั่งยืนในธรรมด้วยครับ
_เพ็ญจันทร์ ภูมิเทศ : ฟังธรรมะออนไลน์ เรียนออนไลน์ ซื้อขายออนไลน์ แม้แต่รักษาโรคก็ออนไลน์ สาธุ
_สมสมัย นันตะโภค : กราบนมัสการท่านสมณะ สิขมาตุด้วยความเคารพยิ่งค่ะ วันนี้อำลาดาวเทียม พรุ่งนี้เข้าสู่ดาวแท้ แม้จะใช้เฟสยังไม่เก่งก็ค่อยๆเรียนรู้ไปเพื่อจะได้ฟังธรรมพ่อครูและติดตามหมู่กลุ่มชาวอโศกตลอดไปค่ะ
พ่อครูว่า…ถ้าเขาติดกับดาวเทียมเลยไม่ขวนขวายเอาธรรมะ แต่หากคนมาเอาดาวแท้ก็จะตามหาเจอ (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
_ปองแสงพุทธ ทองสุขนอก : ลูกขอน้อมกราบขอบพระคุณพ่อครู แม่ครู ตลอดเวลาสี่ห้าปีกับการติดตามบุญนิยมทีวี ทุกบรรยากาศรายงานความจริงลูกจะขอเป็นอีกส่วนนึงที่จะสืบสานวิชาที่พ่อเมตตาลูก ๆ ทุกวินาทีในบรรยากาศห้องเรียน วนบ. มันคือรักและผูกพันธ์สำหรับผู้หญิงโลกๆ อย่างลูก. ลูกรักช่องบุญนิยมทีวี รักพี่น้อง วนบ. รักแม่พ่อชาวอโศกลูกสัญญาว่าจะ ฝึก ศีลเต็ม เข้มงาน สืบสานวิชาไม่ถอยแม้นิดเลยเจ้าคะ ลูกสัญญา เท่าที่ลูกทำได้ และในแบบที่ลูกควรจะทำน้อมกราบแทบท้าวสุดบูชาด้วยดวงใจเจ้าคะ
SMS วันที่ 30 เม.ย. 2563 (อำลาดาวเทียม)
_อัญชลี ชุ่มเชื้อ : สาธุค่ะ.ทุกคน..คือหนึ่งเดียวค่ะ…อยากร้องไห้ค่ะ.ขึ้นอยู่และดับไป.
_Koithaitik Carp คอยใคร : เป็นไปตามวาระครับ
_เมธาวดี จันทร์หอม : อำลาคือ งง….เจริญธรรมสำนึกดีคะ…
_Khematat Suwanpakdee เขมทัศน์ สุวรรณภักดี : ทำไมถึงยุตินะครับ
พ่อครูว่า…ยุติอะไร ยุติการสื่อสารทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ที่ได้ทำการยุตินั้นก็บอกไขความให้เข้าใจว่า ที่ยุติ 1.เราเมื่อยหาเงินค่าดาวเทียมมาถึง 12 ปี 6 เดือน เราหาเงินมาใช้จ่ายสื่อสารในระบบนี้ เราก็รู้ว่า เครื่องมือเทคโนโลยีเดือนนี้ก็มีอีกหลายอย่างที่ทำได้โดยไม่ต้องอาศัยดาวเทียม ก็สามารถที่จะดูได้แล้ว เราก็เห็นว่าสมควรแก่ฐานะเราและโอกาสที่เหมาะควร
-
มันเป็นการคัดเลือกบุคคล เพราะฉะนั้นคนใดที่เห็นว่าอันนี้มีคุณค่าแล้วก็ไม่ได้เสียหายอะไรเลยที่จะติดตามทางสื่อที่เราออกไป ทาง Facebook ทาง LINE ทาง YouTube ที่เราใช้เทคโนโลยีที่เขาใช้กันอยู่แล้วนี่ ทางอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่ทางดาวเทียม เราทำได้แล้วโดยอาศัยอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้อาศัยดาวเทียม เพราะดาวเทียมมันแพงอินเทอร์เน็ตมันถูก สมควรแก่เวลาเราก็เลยทำเช่นนี้
_หินไท ชาวหินฟ้า : ออกทางเฟส ยูทูปแทนครับ ออกปกติ
_Likram LoeiKan ลายคราม เลยคาน : น่าเสียดาย สื่อที่ให้ความรู้ความจริงกับ ปชช. ชอบดู บุญนิยม
_Tanachit Teangpa ธนจิต เตียงป่า : กราบ สาธุบุญที่นำพามาพบกัน เจอกันอีกในเฟส ครับ สาธุ
_อัญชลี ชุ่มเชื้อ : พ่อท่านคือพ่อจริงๆค่ะสาธุ..ทำไมน้ำตาไหล..ห้ามร้อง.ยังมีเฟสและยูทูปเจ้าค่ะ.เจริญธรรมสำนึกดีค่ะ.
พ่อครูว่า…มันเป็นจิตชนิดหนึ่งเรียกว่าปีติ อุพเพงคาปีติจะมีน้ำตาไหล เช่นซาบซึ้งใจจนน้ำตาไหลเป็นแบบที่เป็นกุศล หรือโกรธจนน้ำตาไหลร้องไห้ไปในทางเลว มันเป็นสรีระที่มีพลังงานไปถึงจุดหนึ่งทำให้น้ำตาออกมา ทุกคนก็มีประสบการณ์นี้ทั้งนั้นแหละ
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะฟ้าไท…โทรทัศน์ของเราเป็นโทรทัศน์ที่ทุกบรรยากาศเป็นการรายงานความจริงเป็นโทรทัศน์ของพระอรหันต์
_Luxboon Navaboonniyom หลักบุญ นาวาบุญนิยม : Fc.ครับติดตามหน้าจอเลยย
_Buppha Khwanmuk บุปผา ขวัญมุก : กราบนมัสการสมณะเจริญธรรมค่ะขอติดตามไปทุกที่ค่ะ.. ใจหายทางทีวีหายไปแล้วแต่ทางเฟสก็ยังดีค่ะ
_จินตนา อ่องมะลิ : สวัสดีจ้ะ ชื่นชมทุกคน เยี่ยมที่ปฏิบัติธรรมจริง ผู้ให้เสียสละจริงใจเยี่ยมทุกคนประทับใจในความจริง กราบขอบคุณจ้ะ
_Wethanee Phatthanothai เวทนีย์ พัฒโนทัย : กราบนมัสการท่านสมณะ และเจริญธรรมญาติธรรมทุกท่าน ดิฉันสั่งซื้อกล่อง infosat แล้วค่ะ ยังติดตามบุญนิยมเสมอค่ะ (จากข้าราชการบำนาญอุทัยธานีค่ะ)
_อัญชลี ชุ่มเชื้อ : ขึ้นอยู่..และดับไป..แต่ใจเราไม่ดับ..ยังมีชาวอโศกทั่วประเทศไทยเรา..มิตรดีสหายดีทั่วไทยค่ะ..จะรับชมจนนาทีสุดท้ายเจ้าค่ะ.จ.แพร่ค่ะ. เวลา2240น.
_Thienkham Petch เทียนคำเพชร : กำลังรับชมอยู่ คืนนี้ยอมนอนดึกค่ะ
_สุลิน สายพันธุ์ : ติดตามมาตลอดค่ะ ใจหาย วันนี้ขอส่งท้ายจนวินาทีสุดท้ายค่ะ
_เกียงอุย ศิษย์ขงเบ้ง : ผมว่าถ่ายทอดในโซเชียลทำให้รับชมได้ง่ายกว่าครับ ที่ไหนก็รับชมได้ครับ
_Jaa Naowapas จ๋า เนาวพาส : ช่องมีประโยชน์เสียดายนะคะ
พ่อครูว่า…อาตมามีอะไรที่อยู่กับสังคม สังคมตอนนี้ไม่มีอะไรเลยเป็นสังคมโควิด โคโรน่าไวรัส มันก็คือ ยุคที่อาตมาว่า Coronavirus มันเป็นเชื้อโรค ตัวดี มาในยุคนี้เลย และเป็นเชื้อโรคที่นุ่มลึก
ตอนนี้ ข่าวคราวทั่วโลกมีอะไรต่างๆนานาสารพัดที่เราจะเอามาเป็นองค์ประกอบอธิบายได้ทั้งนั้นเลย
มีข่าวอันหนึ่ง ข่าว คิมจองอึน..ขบวนเรือหรู ‘คิมจองอึน’ จอดใกล้เมืองตากอากาศ วันพฤหัสบดี ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563,
โซล (เอเอฟพี/รอยเตอร์) – ภาพถ่ายดาวเทียมเห็นขบวนเรือหรูที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและคณะใช้บ่อยๆ ล่องใกล้เมืองวอนซาน สถานตากอากาศทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ ที่มีข่าวว่าเขาอาจพักผ่อนอยู่ หลังจากไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะมาหลายสัปดาห์จนเกิดข่าวลือเรื่องสุขภาพ
เว็บไซต์เอ็นเค โปร ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวานนี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์เห็นขบวนเรือที่นายคิม จอง อึน ใช้บ่อยๆ ล่องในลักษณะที่บ่งชี้ว่าเขาหรือคณะผู้ติดตามอาจกำลังพักอยู่ที่เมืองวอนซาน สอดคล้องกับที่ 38 นอร์ท กลุ่มติดตามเกาหลีเหนือในสหรัฐรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเห็นรถไฟที่เชื่อว่าเป็นรถไฟส่วนตัวของนายคิมจอดอยู่ที่สถานีแห่งหนึ่ง ซึ่งสงวนไว้ให้เขาใช้ที่คฤหาสน์ในเมืองวอนซาน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวตรงกันว่า มีความเป็นไปได้ว่าผู้นำเกาหลีเหนืออาจพักที่นั่น เพื่อเลี่ยงการติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และไม่ได้ป่วยหนักตามข่าวบางกระแส
ผู้เชี่ยวชาญและภาพถ่ายทางดาวเทียมระบุว่า คฤหาสน์ริมทะเลในเมืองวอนซาน มีเรือนรับรองแขกสร้างอยู่กระจัดกระจาย มีหาดส่วนตัว สนามบาสเกตบอล สถานีรถไฟส่วนตัว ทางวิ่งเครื่องบินถูกปรับเปลี่ยนเป็นทางม้าแข่ง อู่จอดเรือข้างๆ มีเรือยอชต์สุดหรูปริ้นเซส 95 ของนายคิมจอดอยู่ ราคาเมื่อปี 2556 อยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 227 ล้านบาท) คฤหาสน์แห่งนี้เป็นหนึ่งในคฤหาสน์ของผู้นำเกาหลีเหนือที่คาดว่ามีประมาณ 13 แห่งทั่วประเทศ ทุกแห่งติดตั้งอุปกรณ์พร้อมสำหรับบริหารประเทศ คฤหาสน์วอนซานนอกจากมีขนาดใหญ่และเพียบพร้อมแล้ว ยังอยู่ในทำเลที่สะดวกต่อการล่องเรือไปยังสถานที่ริมทะเลอื่นๆ หรือกลับกรุงเปียงยางอย่างรวดเร็วด้วยรถไฟส่วนตัว หรือทางหลวงพิเศษที่เปิดให้ครอบครัวผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงใช้เท่านั้น
เมืองวอนซานมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์เพราะเป็นจุดที่นายคิม อิล ซุง ปู่ของนายคิม จอง อึน ยกพลขึ้นบกพร้อมกับทหารสหภาพโซเวียตทวงประเทศคืน
จากญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าอาณานิคม นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าเป็นสถานที่เกิดของนายคิม จอง อึนด้วยเพราะเขาใช้ชีวิตวัยเด็กที่นี่ แม้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการก็ตาม
พ่อครูว่า…ในอุดมการณ์ของคอมมิวนิสต์ผู้นำจะต้องจน แต่นี่มันคือคำโป้ปดพันเปอร์เซ็นต์ล้านเปอร์เซ็นต์
รายงานสื่อสารเขาแค่นี้ก็ถึงกึ๋นขุดทุกสิ่งทุกอย่างออกมาของผู้นำคอมมิวนิสต์ทุกวันนี้ จริงๆแล้วความสำเร็จของผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของคอมมิวนิสต์คืออะไร ปีที่จีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์เต็มตัว กลายเป็นคอมมิวนิสต์แปรรูป เกาหลีเหนือถือว่าเป็นคอมมิวนิสต์ที่มุ่งมั่นไม่เป็นลัทธิแปลง ไม่ใช่ลัทธิกลายพันธุ์ เป็นลัทธิคอมมิวนิสต์เข้มข้นเลย มาถึงวันนี้จะเห็นได้ว่า มันยิ่งกว่าสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ยิ่งกว่าเผด็จการใดๆ อย่างเป็นรูปธรรมที่เห็นมีของสมัยใหม่อะไรมากมายทุกอย่างที่โลกต้องการลาภยศสรรเสริญโลกียสุขเต็มเลย ซึ่งเห็นเลยว่ามันเป็นจริงไม่ได้สำหรับลัทธินี้เป็นลัทธิเพ้อฝัน ดีนะ เมืองจีนรู้ตัวได้ปรับปรุงมา หรือรัสเซียก็ตามไม่ได้ไปเข้มข้นหลงบ้าบอตามเหมือนเกาหลีเหนือ
มาถึงวันนี้แล้วประเทศจีนหรือรัสเซียก็ไม่ได้รังเกียจประชาธิปไตย เพราะเขารู้เนื้อหาสาระของคำว่าประชาธิปไตยคืออะไร ประชาธิปไตยคืออำนาจเป็นของประชาชน มันยิ่งใหญ่กว่าคอมมิวนิสต์ คอมมิวนิสต์นั้นก็ตีกรอบแค่กลุ่มคนด้วยซ้ำไป แต่ประชาธิปไตยนั้นไม่ได้มีกรอบขอบเขตเป็นมวลชนทั้งหมดเลย เพราะฉะนั้นอำนาจเป็นของประชาชนจริงๆ มันจะเกิดได้ต้องที่จิตวิญญาณ จิตวิญญาณของสมาชิกสังคมนั้นประเทศนั้น เมื่อมีสมาชิกก็รู้ว่าจิตวิญญาณของเราจะต้องอย่ายึดถือเป็นตัวตนของเรา เพราะฉะนั้นประชาธิปไตยที่จะเกิดได้ต้องใช้ลัทธิพระพุทธเจ้าเท่านั้น และเท่านั้น ลัทธิอื่นเป็นคอมมิวนิสต์สุดยอดไม่ได้ อยากเจอคอมมิวนิสต์ตัวจริง ไม่ใช่คอมมิวนิสต์แบบคาร์ล มาร์กซ์ แต่เป็นคอมมิวนิสต์ตัวจริงของพระพุทธเจ้า เป็นต้นตระกูลเป็นปู่เป็นทวดของคอมมิวนิสต์ เป็นสาธารณโภคี ทุกอย่างเป็นของประชาชน ทุกอย่างประชาชนรวมเป็นของส่วนกลางอย่างเดียว เอกีภาวะ นี่คือสัจจะความจริง
ตอนนี้เขากำลังจะเกิดสงครามภายในของเกาหลีเหนือ คือมีน้องสาวของคิมจองอึนจะจองอำนาจ แปลว่าลูกของคิมจองอึนก็ยังมีแต่ยังเล็กอยู่ก็จะเกิดสงครามระหว่างลูกของเขากับอาหญิงคิมโยจอง
อาตมาว่า ดูโหงวเฮ้ง ของคิมจองอึน มันเหมือนคนพิการอยู่ในที
อาตมาพูดถึงเรื่องพวกนี้ก่อนจะจบก็ยังไม่พรากจากโควิด
อาตมาโดยจิตลึกๆของอาตมาอยากให้บรรยากาศของโควิดเป็นไปอีกพอสมควร เพราะอาตมาเห็นคุณค่าของโควิด เป็นอำนาจเป็นฤทธิ์ของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่มากเลย มันทำให้คนประสบผล สิ่งที่ไม่ดีก็ถูกชำระสิ่งที่ดีก็แสดงตัวซ้อนๆๆ โควิดมันนำพาสภาพที่ดี แสดงตัวตนให้เห็น สภาพที่ไม่ดีมันถูกกำจัดไปนะ โควิดกำจัดสภาพไม่ดีไปได้ด้วย ซึ่งมันยากมากที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างนี้ในสังคมโลกโดยเฉพาะในยุคทุนนิยมสามานย์ ไม่มีอะไรจัดการได้เลย ตอนนี้สิ่งที่ราคาตกมากที่สุดคือ
-
ธนบัตร ประหลาดมากเลยธนบัตรราคาตก
-
อาวุธ
-
น้ำมัน