พ.ค.252020ศาสนา630525_รายการเอื้อไออุ่นออนไลน์(สำมะปี๋ซี่วิต) ครั้งที่ 5 สันติอโศก ปฐมอโศก อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/1eJizfzzoveAdfNJU3CV13o43-DPeGdrB13qw_hKrsYg/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1mzR3qk_DsFgPxlRaLLLjz3OFm8_3ubcM สู่แดนธรรมว่า…วันนี้วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ลมมาแรง วันนี้รายการสำมะปี๋ซี่วิต ออนไลน์ พ่อครูว่า…พอเริ่มต้นรายการปั๊บฝนก็มาปึ๊บเลย ฝนสาดเต็มที่เลย ทางสันติอโศกก่อนนะ จะมีอะไร แซมดิน…วันนี้มีข่าวดี กราบเรียนว่า แขกนักร้องเพื่อนพ่อครูที่ติดต่อได้จะมางานอโศกรำลึกมี 8 ท่าน สันติอโศกโชคดีที่ได้ต้อนรับ มีคุณศรีไสล สุชาตวุฒิ, ทิพวรรณ ปิ่นภิบาล, อุมาพร บัวพึ่ง, นันทวัน เมฆใหญ่, วงจันทร์ ไพโรจน์, วินัย พันธุรักษ์, กัญจนปกรณ์ แสดงหาญ, ผุสดี วงศ์คำแหง ก็มีคำถามที่บางคนเห็นว่า ทำไม นักร้องเหล่านี้เหนียวแน่นกับพ่อครูครับ ยังคิดถึงกันไปมาหาสู่กัน พ่อครูว่า..ก็มีความสัมพันธ์อันดีกันจริงๆ เริ่มจากคุณสุเทพเข้ามาสู่วงการนักร้องพร้อมกันตั้งแต่ไม่มีใครรู้จักเราก็มารู้จักกัน เล่าอยู่หลายทีแล้วมีอยู่ 3 คน มีเจ้าออด วัลลภ วิชชุกร, สุเทพ วงศ์คำแหงและอาตมาคนหนึ่ง 3 คน ก็นักร้องทั้ง 3 คน อาตมาก็นักร้อง แต่อาตมามันไปหนักทางทำกับข้าว เลี้ยงเด็กซักผ้าให้พี่ล้วนเขา ก็เลยไม่ได้เป็นนักร้องตัวเด่นเท่าไหร่ ตอนแรกที่มีหลักฐานจริงๆอยู่ ก็สมัยที่ยังมีวิทยุอยู่ในประเทศไทยมีแค่ 3 สถานี สถานีกรมประชาสัมพันธ์ สถานี 1 ปณ. นี่เป็น 2 สถานีหลักของกรมประชาสัมพันธ์กับกรมไปรษณีย์ เป็นวิทยุ 2 สถานีแรกของประเทศไทย ต่อมาก็มาเกิดสถานีรักษาดินแดนของทหาร ซึ่งเขาตั้งสถานีอยู่ที่ธรรมศาสตร์ อาตมาสนิทสนมกับทางรักษาดินแดนกับ 1 ปณ. ก็เอาจะไปเล่นดนตรีไปร้องเพลงทำละครวิทยุ อะไรกันก็ทำ โดยเฉพาะที่รักษาดินแดน อาตมาบอกได้เลยว่าอาตมาเป็น DJ คนแรกของประเทศไทย ที่เอาแผ่นเสียงนี้มา ได้แผ่นเสียงเพลงใหม่มานี้ดีใจมากเลย เราได้เพลงใหม่มาโชว์เขา เราก็เปิดก่อนใครๆ เราก็เป็นคนบรรยายเพลงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อาตมาก็แต่งกลอนบรรยายนำก่อนจะขึ้นเพลง แล้วก็บรรยายเป็นภาษาประกอบทีหลัง เราเก่งทางแต่งกลอนกวี ส่วนเทพกับออด วัลลภ วิชชุกร อาตมาก็มาตั้งวงดนตรีว่าวงดนตรีเทพวิชชุ ก็ออกที่รักษาดินแดนมีนักร้องคนอื่นมีนักดนตรีคนอื่นด้วย ผู้หญิงก็มีผู้ชายก็มีหลายคนจำชื่อไม่ได้ไปแล้ว ตายไปเกือบหมดแล้วล่ะ ยังเหลือแต่อาตมานี่แหละตอนนี้ วัลลภก็เสียไปแล้ว สุเทพก็เสียไปแล้ว ไปถึงถามว่าทำไมพูดถึงสุเทพบ่อยนักตายไปแล้ว …ก็คบหากันมาจนสุเทพเขาขึ้นเป็นนักร้องดัง อาตมาก็มาทางธรรมเสียส่วนใหญ่ อาตมาเอาดีทางเรียนหนังสือด้วย ไม่ยอมหยุดเรียน เขาไปเป็นนักร้องอาตมายังเรียนเพาะช่างอยู่เลย เรียนเพาะช่างตั้ง 5 ปี แต่วัลลภเขาก็อายุไม่ค่อยยาวกันตายไปก่อน วัลลภหน้าหล่อกว่าเพื่อน แต่ตัวไม่สูง เป็นพระเอกหนังก่อนสุเทพ เป็น รต.พร้อม นางสาวเครือฟ้า เพลงของวัลลภ ไม่ค่อยดัง สู่แดนธรรม ที่ค้นจากยูทูปได้มี เหมือนโนรีจากคอน เพลงชาวไร่อ้อย เพลงรักแรกพบ พ่อครูว่า…วัลลพ วิชชุกร เป็นพระเอกละครเร่ สู่แดนธรรม เพราะเหตุอะไรที่นักร้อง 6-7 ท่านจึงผูกพันกับพ่อท่าน มากันแทบทุกงาน พ่อครูว่า..เป็นเรื่องของจิตวิญญาณมีวิญญาณสัมพันธ์กัน อยู่ในวงการบันเทิงก็สนิทสนมติดต่อกันช่วยเหลือกันไป วงการบันเทิงเขามีวิญญาณเชื่อมโยงกันเยอะ อาตมามาบวชแล้ว ตอนแรกไม่คิดทำเพลง แต่ก็มีเหตุให้ทำเพลง ตอนบวชแล้ว ก็ต้องติดต่อพรรคพวกที่เคยทำงานด้วยกันมาทำ สุเทพมาเจออาตมาก็มาอุ้มอาตมาเลย แซมดิน…ตอนที่นักร้องเพื่อนพ่อครูมาร้องเพลง จะกราบนิมนต์พ่อครูมานั่งทักทายด้วยนะครับ พ่อครูว่า..ทางปฐมอโศกมีอะไรต่อ น้ำดิน…ตอนแรกได้ยินท่านกุสโล บอกว่า ปฐมอโศกจะมีงานอโศกรำลึก (ลมพัดแรงมาก ทำให้กระดานล้มมาโดนสู่แดนธรรม ที่บ้านราชฯ) น้ำดิน…ก็วางแผนการร่วมงานกัน มีการแจกอาหาร ถ่ายทำคลิปส่งไปให้ได้ชมกัน แต่มีคนประสงค์ว่าอยากจะมาร่วมงานที่ปฐมอโศก พ่อท่านเห็นว่าอย่างไร สมณะกรรมกร เรื่องนี้ที่ปฐมอโศกได้ตกลงกัน พ่อท่านยังไม่ได้เปิดก็ทำอย่างเล็กๆของเราเอง คนข้างนอกมาก็พิจารณาเป็นกรณีไป พ่อครูว่า…ก็ได้ แต่รักษาระยะห่างกัน มี mask ได้ ทำไมจะไม่ได้ สู่แดนธรรม…เขาอาจต้องระวัง เรื่องชุมชนเรายังปิดชุมชนอยู่ แล้วแต่ชุมชนไหนจะเปิดแค่ไหน พ่อครูว่า…ถ้ากรรมการอนุญาตก็เข้าได้ แต่ถ้าไม่เสี่ยง ไม่อนุญาตก็ไม่ได้ ก็อยู่ที่กรรมการ ปฐมอโศก พวกคุณจะติดหรือไม่ติดอย่างไรก็พวกคุณเอง หรือมีมาตรการป้องกันก็แล้วแต่ หรือเห็นว่าไม่เสี่ยงก็บอกไม่ให้เข้ามา ถ้าบอกว่าเข้ามาได้ ต้องนั่งห่าง ต้องมีวิธีป้องกันก็ว่ากันไปสิ ปลูกขวัญ …กรรมการมีมติไปแล้วว่า จะให้เข้ามาร่วมงานได้ในบางคนที่มีบ้านอยู่ในชุมชน ตอนนี้มีทั้งหมด 11 คน แล้วก็พักในวัด 7 คน พักในชุมชน 4 คน ต้องมีที่อยู่ชัดเจน แต่ผู้ไม่ได้แจ้งความประสงค์มาและอยู่บ้าน อย่างกลุ่มชีวิตดีทีละก้าวก็ขอไว้ก่อน คณะกรรมการได้ลงมติไว้แล้ว พ่อครูว่า…ก็เอาตามมติกรรมการนี่แหละ SMS วันที่ 24 พ.ค. 2563 (วิถีอาริยธรรม) _Nawaporn Khuansamran นวพร : หินผาฟ้าน้ำดิ้นรนสำเร็จแล้วจ้า ใช้บริการจาก infosat ได้วานนี้เองได้ช้าดีกว่าไม่ได้ ได้อ่านเวทนาต้องวางใจค่ะ _APHISIT SAENPATCHA อภิสิทธิ์ : นมัสการครับจากไต้หวันครับ _สติพล จนพัฒนา : งานอโศกรำลึกปีนี้ขอตั้งสัจจะปณิธานการทำความดีที่เป็นโลกี ยะและทั้งเป็นโลกุตรถวาย34000ครั้งทั้งต่อหน้าและทั้งที่ไม่มีใครรู้ครับ!!!. พ่อครูว่า…ดีตั้งจิตไว้แล้วก็ให้ทำจริงๆ _Surapa Limwannasathian สุรภา : ขนมไทยจริงๆๆๆๆๆจะไม่มีไข่คะ มีแป้ง น้ำตาล กะทิคะ การกินสามารถลดอัตตา กามได้ใช่มั้ยคะ พ่อครูว่า…ตัวสำคัญคือการกินนี่แหละจะเป็นขนมหรืออาหารก็แล้วแต่ ยิ่งขนมนี่แหละตัวดี ลดกิเลสกามได้นักหนา อ่านอารมณ์อาการที่เป็นเวทนาแล้วดูตัณหาที่เป็นเหตุให้ดี ฟังธรรมะและปฏิบัติให้ดี _ดวงจันทร์ ศรีวรรณะ : ผู้หญิงธรรมดา คนหนึ่ง กราบนมัสการพ่อท่านค่ะ.อ.ทับสะแก.รับชมได้ชัดเจนค่ะ _FIFA WAWO ฟีฟ่า วาโว่ : สัตว์ที่ถูกรถชนกินได้ไหมครับ พ่อครูว่า…จะดิ้นรนกินเนื้อสัตว์ให้ได้ มันอดไม่ไหวก็กินเถอะ อะไรกันนักกันหนา แต่รถชนแล้วยังไม่ตายอย่าเพิ่งไปกินมันนะ ถ้าตัดมันทิ้งร่างกายมันแล้วก็เอาร่างมากินได้ ถ้าไม่ไปแย่งสัตว์อื่นก็ได้ หรือสัตว์อื่นกำลังแย่งอยู่ก็อย่าไปแย่งมันเลย เป็นเดนสัตว์กินค่อยเอามากิน _1614 : Covid-19 เป็นความรักที่ 6 ในความรัก 10 มิติ อย่างไรคะ ขอฟังสดค่ะ พ่อครูว่า…ก็โควิด เป็นความรักมิติที่ 6 นะ ลองฟังดู อาตมาก็เลยหยิบความรัก 10 มิติมาอ่านให้ฟังเลย โควิด จะมาปราบสิ่งที่ควรจะปราบ จัดการสิ่งที่ควรจัดการ คนที่ตายน่าจะเป็นคนดีก็เอาเถอะ ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างหนึ่ง หรือคนไม่ดี เขาจะได้รับวิบาก จนกระทั่งที่สุดอาจจะถึงตาย การตายของคนไม่ได้หมายถึงความไม่ดีอย่างเดียว ถ้าการตายของคนเป็นความไม่ดีอย่างเดียว พระเยซูไม่ดังถึงทุกวันนี้หรอก พระเยซูนี้ดังเพราะตายนะ มิติที่ 6 คือ ความรักมวลมนุษยชาติทุกชาติทุกภาษาที่เป็นมนุษย์ในโลกไม่จำกัดเฉพาะในชาติของตนเท่านั้นยิ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นความรักความปรารถนาที่แผ่กว้างเกื้อกูลออกไป อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ในด้านรูปธรรมแห่งมวลมนุษย์ เพราะเป็นความรักที่เผื่อแผ่ต่อมนุษยชาติไปทั้งโลกไม่จำกัดผิวพรรณเพศ วัยเชื้อชาติชั้นวรรณะกันแล้ว เป็นความรักระดับโลกาภิบาลทีเดียว คือ รักปรารถนาจะให้แก่ทุกคน เป็นอุดมการณ์ที่สูงส่งยิ่งแล้วสำหรับมนุษย์ที่พึงกระทำพึงแสดงออกทางรูปธรรม หากผู้ใดมีจิตใจที่มีความรู้สึกนึกคิด และได้พากเพียรประพฤติตามอุดมการณ์ดังกล่าวนี้จริง ทำได้เป็นได้จริง ก็นับเป็นผู้มีความรักที่มีคุณค่าสูงส่งขึ้นไปกว่ามิติที่ 5 แน่นอนและไม่ใช่เพียงความรู้ว่ามันเป็นอุดมการณ์ที่ดีอยู่แค่นั้นหรือไม่ใช่เพียงเป็นคารมโก้ๆลีลาเก๋ๆของคนหาเสียงให้ตนเท่านั้นด้วย แต่ต้องเป็นความจริงของจิตที่เกิดความรู้สึกรักและปรารถนาตามอุดมการณ์นี้แท้ๆ และต้องมีสมรรถนะสมคล้อยสอดคล้องด้วย” ยิ่งมีน้ำหนักหรือมีความเข้มข้นของน้ำใจและประสิทธิภาพมากยิ่งเท่าใดๆ ก็ยิ่งประเสริฐสูงส่งเสอเลิศยิ่งๆเท่านั้นๆ และจะจริงยิ่งหากคนผู้นี้มีพฤติกรรมพากเพียรพยายามกระทำเพื่อให้เกิดผลตามอุดมการณ์ได้จริง ที่สุดจะจริงสมบูรณ์ทีเดียวถ้าแม้นผู้มีความรักนั้นบริสุทธิ์จากความแฝง เพื่อผลประโยชน์ให้เกิดลาภ-ยศ-สรรเสริญสุข แก่ตน ซึ่งเป็นความเจริญของความรักความปรารถนาดีอย่างเห็นได้ชัดขึ้นไปอีก ว่าเป็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์แน่แท้ ความรัก ระดับมิติที่ 6 นี้ เรียกว่า “สากลนิยม” หรือ“จักรวาลนิยม” ก็เป็น”ความรัก”ที่มีคุณค่าประเสริฐสูงส่งขึ้นไปยิ่งๆขึ้น ที่ผู้มีปัญญาสามัญก็พอเข้าใจได้ ทว่า”ความจริงที่คนจะเป็นได้จริง มีสมรรถนะถึงขั้นจริงนั้น ก็หายากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนมากก็มีแต่”อุดมการณ์” แต่เป็นจริงยังไม่ได้ และพูดคุยโวโอ้อวดจนกลายเป็นคนหลอกลวงชาวโลกไปก็มีมากมาย _สมณะลานศิลป์…งานอโศกรำลึกที่จะมาถึงนี้ถือว่าเป็นมิติใหม่เป็น New Normal เพราะมีการจัดแบบออนไลน์ ผมได้อ่านแผ่นพับ เรื่อง อาริยชาติ ปริวัติ 3 อาการ 12 ผมเองไม่เคยผ่านตา แต่พอมาอ่าน รู้สึกดีมากในมงคล 38 ผมรู้สึกว่า อยากให้พ่อครูอธิบายเรื่องอโศกะ พ่อครูว่า..อันนี้จำได้อาตมาเขียนไว้ ที่ชื่อว่า อาริยชาติ ที่ได้มงคล 38 นี่ ที่ได้ความลึกซึ้งอันนี้ อาตมาได้จากเข้าป่า ไปอยู่ป่าที่กาญจนบุรีเดือนกว่า เข้าไปอยู่คนเดียวอยู่ในป่าอยู่บนเขา แล้วก็ได้อาริยชาติมา ก็เลยเขียนไว้แล้วเขาก็เอามาพิมพ์ไว้แบบหนังสือพับ แล้วก็ทำอยู่ครั้งเดียว เดี๋ยวนี้ไปตกหล่นค้างไว้พวกคุณไปเจอเข้าก็เลยเห็น อาตมาจำไม่ได้แล้ว ตอนนั้นมีความหมายอยู่ในกรอบบริบทนั้น แม้แต่ภาษาก็ออกจะไม่ใช่ภาษาอย่างทุกวันนี้หรอก ก็ถ้าเอามาก็ต้องมาปรุงภาษามาสู่ยุคใหม่หน่อยจึงจะได้ ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวจะค้านแย้งกันอยู่ในตัว อาตมารู้สึกว่ามันจะมีมุมลึกซึ้งที่ค้านแย้งกันอยู่ในที ที่จริงก็ไม่ต้องเอามาก็ได้ เป็นแต่เพียงว่าใครพบแล้วก็เอานัยความลึกซึ้งซับซ้อนมาให้แก่ตัวเองก็แล้วกัน ทุกวันนี้ทุกอย่างเบื้องต้นท่ามกลางบั้นปลายตั้งแต่ปุถุชน เป็นกัลยาณชนจนถึงอาริยชนจนกระทั่งถึงพระอรหันต์จนกระทั่งถึงเป็นโพธิสัตว์ เพิ่มขึ้น สู่แดนธรรม…ผมจะขอให้พ่อท่านช่วยตอบคำถามท่านลานศิลป์ ท่านอยากจะให้ตอบเฉพาะข้อที่ 36 อโศก เป็นมงคลอันอุดมขั้นที่ 1 2 3 อย่างไรดีครับ ที่เป็นรอบแรกของปุถุชน ระดับปานกลางและรอบสูงสุด พ่อครูว่า..ข้อที่ 36 คืออโศกะ ก็ ถ้าเป็นเรื่องกัลยาณชนจากนั้น เป็นอาริยชน อรหันต์ แล้วโพธิสัตว์ แต่ก่อนไม่ได้พูดถึงขั้นโพธิสัตว์ กัลยาณชน หมายถึง ยังไม่เป็นโลกุตระ เป็นเรื่องของความดี ดีๆๆมุ่งมั่นดีให้คงทนยืนนานนิรันดร ไม่ให้มันเลื่อนมันวน แต่มันจะต้องวนเมื่อมันหมดพลังของวิบากมันจะต้องวน ให้ไปเป็นพระศาสดาแล้ว หมดพลังวิบากแล้วก็ต้องวนเหมือนกัน แม้แต่เป็นศาสดาแล้วก็ยังจะวนลงมาเป็นคน มาเป็นกัลยาณชนระดับล่างๆได้ อันนั้นก็ตอบไม่ได้ อยู่ตามบารมีวิบากใครจะลงมากลงน้อยของศาสดาแต่ละองค์ ที่มีความซับซ้อนในความเป็นศาสดานั้น และในความเป็นศาสดาจะพูดไปแล้วมันไม่ค่อยสวย แต่ขอพูดนิดนึง ศาสดาของแต่ละศาสนาก็ไม่ได้มีคุณธรรมเท่าเทียมกันหรอก เราโมเม ยกให้ว่าสูงสุดก็พูดโดยสมมติสัจจะ แต่โดยปรมัตถสัจจะแล้ว ศาสดาของแต่ละศาสนาแต่ละลัทธิไม่ได้เท่ากันหรอก มีนัยที่ลึกซึ้งละเอียดของธรรมะ โดยเฉพาะถึงขั้นแม้แต่โลกียะก็ยังมีหลากหลายเลย ฉะนั้นศาสดาของทางเทวนิยมจึงมีเยอะแยะไม่รู้กี่ระดับต่อกี่ระดับ ไม่รู้กี่ศาสนา ผู้ใดที่สร้างความศรัทธาได้ดี และที่สำคัญก็คือเป็นความดีที่บริสุทธิ์มากที่สุด ของแต่ละศาสดาแต่ละองค์ อันนี้ไม่ใช่จะเทียบเคียงได้ง่ายๆ มันยากมาก เพราะงั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปตัดสิน พูดได้อย่างเดียวว่าศาสดาแต่ละพระองค์นั้น ไม่มีความไม่บริสุทธิ์แฝง แต่บารมีของแต่ละองค์ได้เท่าที่ได้ ทีนี้ของอาริยชนก็เข้าระบบโลกุตระของพระพุทธเจ้า ก็ไล่ไปตั้งแต่พระโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ นี้ก็เป็นกรอบหนึ่ง บรรลุอรหันต์แล้วก็สุด เป็นผู้ที่จะตายก็ได้ไม่ตายก็ได้เป็นอมตะบุคคล จะบำเพ็ญโพธิสัตว์ต่อหรือจะปรินิพพานเป็นปริโยสาน เลิกไปเลยจบไม่มีปัญหามีสิทธิ์ทำได้ จะทำหรือไม่ทำ ถ้าต่อไปเป็นโพธิสัตว์ก็เข้าสู่โลกุตระระดับโพธิสัตว์ ก็เริ่มต้นตั้งแต่ 5.อนุโพธิสัตว์ 6.อนิยตโพธิสัตว์ 7.นิยตโพธิสัตว์ 8.มหาโพธิสัตว์ 9.พระปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สู่แดนธรรม..พระโพธิสัตว์ท่านจะมาเกิดใหม่ต้องยอมรับความโศกใหม่หรือไม่ครับ ต้องมีวิบากเรื่องทุกข์โศกแน่นอน พ่อครูว่า…เวทนา ความรู้สึกของแต่ละคนของใครของมันมาเทียบกันไม่ได้หรอก เอามาวัดกันไม่ได้หรอกของใครของมันเป็นสัญญา ย นิจจานิ แต่มีความสำคัญอยู่ที่ว่าผู้ใดจะเกิดอาการ โศกะ คือรู้สึกไม่ค่อยโปร่ง ไม่สะอาด มัวซัวของตัวเอง ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคล เราไประบุไม่ได้ แต่ว่าจะมีความเที่ยง มีความถาวร นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ) หรือไม่แค่ใดของแต่ละบุคคล สู่แดนธรรม … พ่อครูว่า…เป็นปรมัตถสัจจะที่สะอาดแล้ว แต่พฤติกรรมคนจะไม่เข้าใจได้ อย่างอาตมาแสดงแรงๆ คนก็หาว่าโกรธ อาตมาบอกว่าทำไมไม่มีเชื้อความโกรธที่พูดให้บอกความจริงอาตมาไม่มี สาเฐยจิต ที่ต้องบอกความจริงไป แต่คนก็บอกว่าเป็นการโชว์ออฟ ก็เป็นการโชว์ความจริง แล้วไม่ให้โชว์ความจริงแล้วจะเอาเรื่องไม่จริงมายืนยันรับรองหรือ ไม่มีทางเลี่ยง มันเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพูดอันนี้บอกอันนี้ย้ำอันนี้ แต่ใจสะอาดนะ แต่เขาไม่เชื่อของเขาเอง เขาไม่รู้ว่าใจสะอาดของคนมันมี พวกคุณรู้ว่าอาตมาใจสะอาดก็ไม่ถือสาอาตมา กายกรรมวจีกรรมภายนอกจะทำอย่างไรจะทำเล่นทำหัวคุณก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ถ้าคนที่อื่นเขายึดมั่นถือมั่นเขาถือนะ อย่าว่าแต่เล่นหัวเลย ถ้าอย่างจริงจังนี้จริงๆมันแรงอย่างนี้เขาว่าโกรธแน่ๆ ก็อ่านตามอาการ ที่อยู่ในกาลามสูตรว่า อย่าให้อ่านตามอาการ ยึดถือเอาตามอาการ เห็นอาการนี้เขาก็ยึดถือว่าอาการนี้ต้องใช่แบบนี้ต้องโกรธ ถ้ากูออกถึงอาการนี้กูโกรธแน่ เพราะฉะนั้นเอ็งก็ต้องโกรธ ถ้าออกอาการถึงขั้นนี้เป็นการโกรธแล้ว อย่างนี้เป็นต้น เขาเข้าใจไม่ได้ว่าอาการแรงได้อย่างโน้นอย่างนี้ได้ แต่ว่าใจไม่ได้มี เจตนาเป็นกรรม เจตนาไม่ได้ร้ายอะไรเลย ไม่มีเจตนาลบหลู่ที่จะเป็นอกุศลอะไรเลย แต่เขาก็จะเข้าใจไม่ได้ ปฐมอโศก…ปะฝนฟ้ารายงาน…มี 2ประเด็น ประเด็นที่หนึ่ง การศึกษา ปฐมอโศกปีนี้มีเด็กมาสมัครม.1 ทั้งหมด 20 คน ไม่ผ่าน 1คน ถอนใบสมัคร 1คน เหลือ 18 คน รายงานทางเฟสบุ๊คของโรงเรียนก็ 17 คน ชาย9 คน หญิง 8 คน นี่ก็มีสอนกันทางออนไลน์ มีผอ. อาจ๋าย พี่โอ้ อาใจกลั่นสอนออนไลน์ ประเด็นที่สอง อยากถามพ่อครูว่า..ปกติ คนใกล้จะตายจะมี 2 ลักษณะ มีทุกขเวทนาทางกายมาก มีความเจ็บปวด ลักษณะที่ 2 คือไม่มีทุกข์เวทนาทางกายมาก ถ้าเป็นพระอรหันต์มีไหมที่ท่านเองทุกเวทนาทางกายมาก แล้วท่านแยกความรู้สึกออกจากทุกข์เวทนาทางกายได้ พ่อครูว่า…อาตมาว่า ถามไปก็เท่านั้นแหละ บอกไปก็ยาก การกระทำจริงๆก็ยากมากไม่ใช่ทำเล่นๆ กาย มันเจ็บกายยิกทุกข์ ร่างมันไม่สมดุล ในอาการ 32 ตั้งแต่ ผมขนเล็บฟันหนัง ไปจนถึงข้างในอวัยวะต่างๆทั้งหมด 32 ที่พระพุทธเจ้าท่านรวบรวมไว้หมดแล้ว มันก็ทำหน้าที่ของมัน ถ้าอวัยวะเจ้าการเหล่านั้นมันเกิดไม่สมดุลของแต่ละอัน ไตมันมีอะไรขัดข้อง ปอดมันมีอะไรขัดข้อง มันก็เกิดรู้สึกไม่สมดุลมันก็จะสะดุดเรียกว่าเจ็บหรือปวดเรียกว่าไม่ค่อยคล่องตัวของมัน มันก็เป็นจริงของเรื่อง กายิกทุกข์ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เรียกว่าทุกข์ที่เลี่ยงไม่ได้ แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ยังเลี่ยงไม่ได้ในสิ่งที่มันไม่สมดุลขึ้นมา แล้วมันก็เป็นด้วยมันก็เป็นความ ชรตา เป็นความเสื่อมความไม่สมดุลเป็นครั้งคราว มันเป็นได้จริงๆไม่เสียหายอะไรไม่ใช่เรื่องประหลาดอะไร อย่างพระพุทธเจ้าถูกหินที่พระเทวทัตกลิ้งลงมาทับพระบาทห้อเลือด ท่านจะไม่รู้สึกเจ็บเลย ถ้าท่านตั้งใจทำ ท่านไม่รับรู้สึกต่อกายภายนอกก็ทำได้อย่างที่ท่านได้ตรัสว่าท่านได้เดินอยู่ที่โรงกระเดื่อง ไม่รับเสียงภายนอกเลยแม้แต่เสียงกระทบสัมผัสหรือทางผิวหนังหรือทางภายนอกอื่นๆก็ไม่รับเลย ตัดเลยไม่รับรู้เลย ได้ เหมือนอย่างอาตมานี่ อาตมาได้ต้องเข้าไปในภพ แล้วมีสมถะที่แน่น แต่ถ้าทำลืมตาแล้วทำแน่นๆ ที่เรียกว่าทำพลังฌาน ทำพลังสมถะ ลืมตามันยากกว่าหลับตา แต่พระพุทธเจ้าทำได้ไม่รับ ท่านจึงบอกว่าเดินจงกรมอยู่ในโรงกระเดื่อง ฟ้าผ่าใกล้ๆนี่ ดังเปรี้ยงเลย วัวตาย 4 คนตาย 2 ฟ้าผ่า ท่านไม่ได้ยินเสียง ไม่เห็นแสงฟ้าผ่า ไม่รู้ว่าฟ้าผ่า ทั้งๆที่ท่านไม่ได้หลับนะ ท่านเดินจงกรมอยู่ในโรงกระเดื่อง จนกระทั่งเขาเดินกลับมาจากที่ไปเดินดูคนตายมาแล้ว ทักทายกับพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็ถามว่าไปไหนมา เขาก็บอกว่าไปดูคนตายจากการถูกฟ้าผ่าเมื่อกี้นี้ พระพุทธเจ้ากล่าวว่า เหรอ ท่านไม่ได้ยิน คนก็ว่า ไม่ได้ยินอย่างไร วัวตาย 4 คนตาย 2 เขาอยู่ใกล้ๆได้ยินก็เลยมาดูไง ท่านก็บอกว่าท่านไม่ได้ยินหรอก คนก็สงสัยก็ถามว่าเป็นไปได้อย่างไร ท่านก็ไม่ได้อธิบายให้เขาฟัง มีหลักฐานในพระไตรปิฎก ซึ่งมันเป็นเรื่องของพลังงานจิตนี้มันซับซ้อน อย่างนี้ก็อย่างนี้ แต่ถ้าทำในขณะที่ลืมตาเลยนะ ขณะลืมตานี้ แล้วเราก็ระงับ อย่างอาตมาสะกดจิตก็ลืมตา อาตมาเคยสะกดจิตให้คนไม่ปวดฟัน แต่มันก็ได้พลังงานนี้อย่างมากก็ 7 วันอยู่ได้ แล้วรีบไปหาหมอฟัน หมอฟันเขาจะไม่ทำเมื่อมีอาการปวด ก็เลยบอกว่าให้เขารีบไปทำจะได้แก้ไขรากฐานให้เอาเชื้อโรคทำให้เสร็จอย่างนี้เป็นต้น ความซับซ้อนลึกซึ้งพวกนี้ จะรู้ไปจะว่ามีประโยชน์ก็มี แต่เป็นประโยชน์ที่ไกลเกินไป เอาสามัญที่เราเป็นทุกข์เป็นสุขอยู่กับสิ่งที่เราเกี่ยวข้องเป็นสามัญนี้ดีกว่า อันนี้เป็นฤทธิ์แรงที่ไกลเกิน ไม่เกี่ยวกับปัจจุบันสามัญประจำวันเท่าไหร่หรอก เมื่อคุณมีฐานะที่จะต้องทำก็ค่อยศึกษาก็ได้ _สู่แดนธรรมว่า…ปัญหาเดียวกัน แต่เขาอาจมีการยึดว่า อรหันต์จะไม่มีความเจ็บปวดเลยไม่มีเวลาเลย สำหรับพวกพระป่า พ่อครูว่า..คำว่าไม่เสวยเวทนาคือ ไม่เสวยเวทนาที่เป็นกิเลส เป็นความทุกข์ความสุข ที่เป็นอารมณ์โลกียะ แต่ก็เสวยเวทนาความจริง ธรรมชาติของความจริงแท้ๆมันก็เป็นเช่นนั้น มันก็เป็นอย่างที่มันเป็นอย่างมนุษย์ทั้งหลายที่เขาเป็นเหมือนกันมันไม่ประหลาดอะไร แต่ท่านไม่ทุกข์ไม่สุข ท่านไม่เสียใจไม่ดีใจ มันแยกยากที่เป็นเวทนา 2 มีเวทนาแท้กับเวทนาเทียมที่เป็นโลกียะต้องแยกให้ออก เวทนาโลกๆที่เขาหวั่นไหวทุกข์สุข แม้มันจะเจ็บก็รู้ว่าเจ็บ เจ็บมากๆก็ร้องโอ๊ย ได้แต่ไม่ได้เศร้าใจเสียใจไม่ได้หม่นหมอง ไม่ได้มีอาการของทางโลกียะที่เขาทำไม่เป็น สู่แดนธรรมว่า..พวกนักธรรมะมักจะคิดว่าเมื่อร้องโอยเมื่อไหร่แสดงว่ามีตัวตน พ่อครูว่า..ไม่ได้เป็นอรหันต์เท่านั้น แต่แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ยังบอกพระอานนท์เลยว่าเรามีความรู้สึกเจ็บปวด ปวดหัว เพราะวิบากที่เคยเป็นชาวประมงแล้วยินดีที่เขาจับปลาได้มากก็เลยมีอาการปวดศีรษะ คนที่พวกสายหลับตาก็จะบอกว่าไม่ต้องเจ็บปวดอะไรเลยได้ พวกนี้ยังอีกนาน ขนาดที่อาตมาพยายามกระทุ้งกระแทกให้ออกมาจากป่าเสียก็ยังไม่ออก นี่นาน ท่านจะชื่อว่านานเสีย คุณนาน ต้องมาตั้งต้นศึกษาให้ดีตั้งแต่สังโยชน์ข้อที่ 1 2 3 4 เรียนรู้กายเสียก่อน เรียนรู้จักรูปนามเสียก่อน แล้วก็เริ่มต้นตั้งแต่รูปนามคู่แรก ที่คุณเองไปติดในอะไรเกี่ยวกับสัตว์เกี่ยวกับของ _ปฐมอโศก…กราบนิมนต์พ่อครูอธิบายคำว่าทานกับมหาทานค่ะ พ่อครูว่า..มันกว้างไป ก็อธิบายกันอยู่แล้ว เอาทานสูตรมาขยายความให้ฟัง สรุปง่ายๆก่อน ทานนี่ พระพุทธเจ้าให้อ่านจิตตัวเองให้ออก ทานแล้วคุณอย่าไปมีความหวังอะไรเลย แต่คุณที่ยังไม่มีอินทรีย์พละ ยังไม่เก่งคุณจะมีความหวัง หวังอย่างโน้นอย่างนี้มากหรือน้อยก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้นท่านก็ ไล่มาเลย ตั้งแต่หยาบมาหาละเอียดหรือว่าละเอียดมาหาหยาบ ถ้าไปหวัง หวังว่าจะได้ตายไปแล้วก็ไปมีวิมาน ตายไปแล้วจะได้ไปกินไปอาศัยในชาติหน้า เป็นวิมานในชาติหน้า อันนี้เป็นรูปธรรม เป็นตัวเป็นตน เป็นภพชาติ ครบเลย เหมือนอย่างพวกสายธัมมชโย หรือแม้แต่สายหลับตาทางด้านอาจารย์มหาบัวนี้ก็ตาม เหมือนกันแหละ ยังเข้าใจเรื่องภพชาติไม่ได้ โดยเฉพาะธัมมชโยเอามาล่อเลย หรือว่าฤาษีลิงดำ บอกว่าได้สวรรค์วิมานเท่านี้เท่านั้นเลย ภาษาบาลีบอก ปริภุญชิสสามีติ ไปชาตินั้นชาตินี้ นี่เป็นหยาบที่สุดแล้ว หยาบน้อยลงมากกว่านั้นก็เป็น สันนิธิเปกโข แล้วไปปฏิพัทจิตโต แล้วก็ไปหาสาเปกโข สาเปกโขนี้ละเอียดแม้แต่ตั้งจิตหวัง สู่แดนธรรม.. ผมนึกว่าสาเปกโขนี้ ละเอียดสุด พ่อครูว่า..แต่หากคุณไม่มีบารมีจะหยาบไปเรื่อยๆ อย่างธัมมชโยนี้ให้เป็นภพชาติวิมานสถานที่เลย หรือเป็นฤาษีลิงดำจะมีวิมาน 7 ชั้น 8 ชั้น มีเพชรพลอย มีทอง มีอะไร ใครที่เรียนมากับสำนักฤาษีลิงดำจะอย่างนั้นเลย ต่อจากหยาบเป็นวิมานตัวตนมีสถานที่มีเพชรมีทองมีอะไรอย่างนี้ก็จะมาถึงขั้น สันนิธิเปกโข คือ สั่งสมเป็นคลัง นิธิ คือคลัง สั่งสมเป็นคลังสมบัติของเรานี่ก็หยาบน้อยกว่าเมื่อกี้นี้ สู่แดนธรรมว่า..ไม่ไปทำใจว่าจะเป็นคลังมันก็เป็นอยู่แล้วใช่ไหมครับ พ่อครูว่า…คนที่ทำไม่ได้จะยังหวังและเก็บสะสมไว้อย่างนี้จนกระทั่งเป็นภพชาตินั้นชาตินี้อยู่หรือเป็นสมบัติอย่างนั้นอย่างนี้อยู่ สันนิธิเปกโข อันที่สอง ก็ ปฏิพัทจิตโต ก็หมายความว่ามันมีจิตผูกพัน จิตปฏิพัทธ์ ยังมีจิตผูกพัน ยังมีเพื่อคนนั้นคนนี้ ยังมีภพชาติยังมี 2 มี 3 มี 4 อยู่ ยังมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่เป็นภพชาติมีตัวมีตนมีสถานที่มีบุคคลอะไรก็แล้วแต่มีก็จะมีมากหรือน้อย ส่วนสาเปกโข อยู่ในเวทนาอยู่ในสัญญาเลย ต้องกำหนดรู้ว่าเราจะไม่มีอะไรต่อเลย ไม่มีอะไรไม่เป็นอะไรต่อเลยต้องให้จิตใจขาดจากการมีอะไรต่อ ปฏิพัทธ์นี่คือต่อ แต่อันนี้ไม่มีต่อเลย ไม่มี Action Reaction ตัดเลยไม่มีหวัง เพราะฉะนั้นถ้าคุณฝึกตรงนี้ได้มันไม่เก่งมันก็จะมาได้อันนี้ ไม่เก่งมากมันก็ไปโน่นเลย เก่งมากๆมันก็ได้อันนี้ เพราะฉะนั้น หัดเก่ง อย่าไปต่อ ที่จริงมันมีซ้อน ที่จริงไม่อยากพูดหรอก มันซ้อน ก็อย่าให้มีไอ้หวัง ไอ้หวังตายแน่ คุณต้องเข้าใจว่าความหวังคืออะไร นั่นแหละ คุณต้องเข้าใจอาการจิตหวังคืออะไร แล้วคุณต้องทำจิตมนสิการให้ได้ เมื่อจิตไม่มีสภาพอย่างนั้น มันก็เสร็จที่เราทำได้ เราทำไม่ได้มันก็ ต่องแต่ง หรือหยาบเป็นแท่งเป็นก้อน ปฐมอโศก..ปะพัดชา…แล้วมหาทานคืออะไรคะเคยอ่านหนังสือของคุณนิดดาหงษ์วิวัฒน์ เรื่องมหาทาน พ่อครูว่า..อาตมาสัญญายังไม่ค่อยกำหนดแต่ร่วมรู้ขนาดไหน อย่างพระเวสสันดร ทำทานยังหมดเนื้อหมดตัวเลยมันก็กลับไปเป็นมีของเป็นตัวเป็นตนมีชิ้นมีอันอีกมันก็กลับไปหาความหยาบอีกที ไม่ได้ติดยึดอย่างพระเวสสันดร แม้ลูกเมีย ให้ได้หมด ถึงให้แล้วจิตของพระเวสสันดรก็ต้องว่างไม่มีสาเปกโขอีกนะ ไม่มีอาลัยอาวรณ์ ไม่มีติ่งๆ อีกด้วยนะ _สู่แดนธรรม…สันติอโศกมีอะไรอีกไหมครับ _อาภรณ์ วิชัยดิษฐ (ทอธรรม) …ดิฉันรอว่าวันหนึ่งจะได้ใช้ชื่อนี้ตอนนี้ก็ได้ใช้จริงๆตอนนี้ดิฉันอายุ 83 ปี ว่าจะไปกองฟอนแล้ว ขอชมคุณแป้งนิดหนึ่ง พิธีกร เธอตัดผมสั้นดูดี ดูน่าเลื่อมใส กับอีกอันหนึ่ง ที่โน่น พ่อท่านก็ไม่มีที่หลบพายุ ก็เป็นห่วงพ่อท่านนะคะ ขอกราบท่านปัจฉาฯค่ะ หาเสื้อฝน ที่สีเหมาะสมให้พ่อนะคะ พ่อครูว่า…อาตมาไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก็ปฏิเสธไป ทอธรรม…ตอนนี้อยู่ตะวันงาย ปุ๊กทองไท ก็มาทำให้เราดูพ่อท่านได้ ดูพี่น้องเราได้ เรารู้สึกอบอุ่นที่เห็นพี่น้องทุกคนมันเป็นความสุขมีความรักและห่วงใย แล้วก็เป็นความสุขอันนี้ก็ชื่นชม ตอนนี้ดิฉันฟังข่าว โอ้โห คนนี้ตายง่ายเหลือเกิน มีพระองค์หนึ่งบอกว่าคนเลวกว่าสัตว์เดรัจฉาน มันจริงเลย ดิฉันว่า ในยุคโควิด ดีมาก พวกเราปลอดภัย มาจัดระเบียบ มีคนบอกว่ามันจะมาอีกระลอกหนึ่งนะ หนักยิ่งกว่าเดิม ให้พวกเราเตรียมตัวไว้ สำหรับดิฉันเองก็ใกล้กองฟอน พ่อท่านคะ เมื่อสองสามอาทิตย์ ป้าของลูกสาวดิฉันตายก็ขอพระราชทานเพลิงศพ ดิฉันก็คิดได้ว่าถ้าดิฉันตายจะขอพระราชทานเพลิงศพจากพ่อค่ะ ที่ปรารถนาอย่างยิ่ง พ่อจะมีวิธีพระราชทานเพลิงศพอย่างไรคะ แล้วก็บอกลูกว่า แม่นะ จะเผาที่ปฐมอโศก เพราะว่าหลานแม่เป็นสัปเหร่อ ก็มีความสุขมาก ลูกก็บอกว่าดิฉันติดยึด ดิฉันก็ว่า ถ้าเลือกได้ ขอเผาอยู่กับพวกเรา ไปวัดอื่นไม่เอา สั่งไว้ให้ไปเผาจากปฐมอโศกแล้วขอพระราชทานเพลิงศพ พ่อครูว่า…อาตมาราษฎรทาน หรือพูดว่าโพธิทาน ไม่ใช่พระราชทาน พระโพธิทาน ก็ได้ หรือพระราษฎรทาน _Somnuek Lailak สมนึก: กราบนมัสการเจ้าค่ะพ่อครู ธนาธรไม่ได้แจกสามพัน ธนาธรจ้างคนมาร้องเพลงและให้คนบริจาคได้เงินจากคนบริจาค. ธนาธรไม่ได้แจกธนาธรไม่มีเงินแจกเพราะติดตามมาตลอดค่ะ พ่อครูว่า…หลอกคนอื่นได้สำหรับผู้ที่ไม่รู้พฤติกรรมจริง แต่คนที่รู้พฤติกรรมจริงจะเห็นว่าได้ด้วยซ้ำไป การแจกก็เป็นการโกหกเป็นการ Fake เขาได้เงินด้วยถ้าไม่อย่างนั้นเขาไม่รวยหรอกเป็นความเก่งแบบเรือหายของเขา _Manoch Sotyim มาโนช สดเอี่ยม …..ขอบพระคุณเพราะโชคดีที่ได้ฟังธรรมของพ่อครูผู้รู้พุทธศาสนาที่ทันสมัยในยุคนี้ ผมตาแจ้งแล้วครับสามสิบกว่าปีที่ติดตามแต่ยังไม่ได้ไปอาศัยร่วมเลยครับ พ่อครูว่า…ถึงเวลาวาระมาเมื่อไรก็เชิญ _หายโง่…ขอความกรุณาพ่อครูโปรดอธิบายอย่างสรุปเรื่อง’ฌาน 4ในจรณะ 15’ค่ะ..กราบขอบพระคุณค่ะ พ่อครูว่า…เรื่องฌาน 4 ในจรณะ 15 อธิบายไปได้ 20 ปีก็ได้ _มะม่วงกวน…ขอบพระคุณปู่เถาว์ มีเมตตาไปไถไมยราพให้ มาสู่ ฌาน 4 ในจรณะ 15 มันเป็นเรื่องลึกซึ้งที่ต้องอธิบายกัน เมื่อเริ่มต้นจากฌาน 4 ในจรณะ 15 นี่แหละเป็นของศาสนาพุทธ ของพวกฤาษีเดียรถีย์ต่างๆที่เต็มโลกในพวกสากลทั้งหลายแหล่ที่เขาเป็นกันอยู่ในที่เขาหลับตาและเป็นฌาน แต่ฌานของพระพุทธเจ้านั้น จะต้องเป็นฌานในจรณะ 15 หรือบางทีก็ใช้ในมรรคมีองค์ 8 แต่อธิบายยาก ไม่มีคำว่าฌานในมรรคมีองค์ 8 แต่ในจรณะ 15 มีคำว่าฌานอยู่ในจรณะ 15 ฌาน ทั้ง 4 จะเกิดต้องมี สัทธรรม 7 อปันนกธรรม 3 และมีศีลเป็นตัวกำหนด อย่างเรื่องความเป็นสัตว์ทั้งหลาย ศีลข้อที่ 1 คือสัตว์ เกี่ยวข้องกับสัตว์ เพราะฉะนั้นคุณเกี่ยวข้องคุณสัมพันธ์กับสัตว์ ตั้งแต่สัตว์เดรัจฉานทั้งหลายแหล่ คุณก็สัมผัสกับมันเกี่ยวกับมัน จิตของคุณเห็นสัตว์เหล่านั้น คุณมีฌาน 4 คุณสัมผัสสัตว์พวกนั้นคุณก็เฉยๆ เช่น บางคน เห็นนกหนูปูปีก มันบินอยู่ก็เฉยๆ เห็นกิ้งก่า จิ้งจก ก็เฉยๆ จิตของคุณก็มีฌาน 4 ตอนนี้ในศาลาแห่งนี้ เต็มไปด้วยแมงเม่า ออกอากาศก็เห็นถ่ายภาพออกอากาศไปก็เห็นแมงเม่าบินว่อน โดยเฉพาะที่ที่มีไฟ มันจะเต็มเลย อาตมาอยู่ห่างจากไฟ เพราะฉะนั้นก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่ที่ใกล้ดวงไฟนี้เต็ม แมงเม่ามันชอบไฟ มันก็ตายกับไฟนี่แหละ มีอึ่งอ่างน้อยมากินแมงเม่า คุณสัมผัสเกี่ยวข้องกับสัตว์ ในศีลข้อที่ 1 ถ้าคุณไม่ได้ศึกษาไม่ได้ปฏิบัติว่าสัมผัสกับสัตว์ สัตว์อื่นๆใดๆอาตมาก็ตัดรอบให้ฟังแล้วว่า คุณอย่าไปเกี่ยวข้องกับมัน สัตว์ตัวไหนตัวเล็กตัวใหญ่ มันก็อยู่ไปตามยถากรรมของมันซึ่งมันมีวิบาก คุณเองมีวิบากกับคน ก็ยังมีอีกตั้งเยอะที่คุณจะต้องสัมผัสสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอยู่อีกตั้งเยอะ คุณเอาเวลา เอาอะไรมายุ่งมาเกี่ยวแค่นี้จัดการให้ได้ให้ดีไปก่อน ปลดปลงวางหรือทำให้หมดกาม หมดพยาบาท กับคนทั้งหลายแหล่ที่เราไปติดไปยึดกันอยู่ให้ได้เสียก่อนเถอะ อาตมาถึงบอกไม่รู้กี่ทีว่าสัตว์ต่างๆมันจะเป็นอะไรของมัน ก็แล้วแต่ นอกจากมันมาชิดมาใกล้เรา เราจะพอช่วยมันได้บ้างก็ช่วย แต่ที่ไม่สมควรจะไปช่วยก็พูดไม่รู้กี่ทีแล้ว ไปเห็นงูมันกินเขียด คุณก็จะไปเอาเขียดออกจากปากงู…มันไม่ใช่ มันเป็นวิบากของมัน มันเป็นวัฏจักรของมัน คุณอย่าไปยุ่งกับมัน ถ้าคุณไปยุ่งก็เกี่ยวกับวิบากแล้ว งูมันจะชอบคุณหรือไม่คุณไปแย่งเขียดออกจากปากมัน คุณก็ได้วิบากเพิ่มจากงู คุณจะไปทำทำไม ไปแถมมาทำไม อยู่ดีๆไม่พอวิบากของตัวเองก็มีอยู่แล้วไปแถมวิบากขึ้นมาอีกให้งูมันอาฆาตเรา หรือคุณไปเลี้ยงสัตว์เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวคุณก็ไปรักหมารักแมว คุณก็ผูกพันกับมันอีกเยอะ อาตมาเคยอธิบายอย่างหยาบว่าคุณไปรักหมาไปเลี้ยงหมาอีกหน่อยคุณจะมีมาเป็นผัว มีจริงนะหมาเป็นผัว เคยได้ยินไหมคนมีหมาเป็นผัว หมาเป็นตัวเป็นตนนี่แหละคุณจะเอาไหมล่ะคุณชอบคุณก็เอาเท่านั้น แต่มันทุเรศะแค่ไหนที่จะไปชอบ เพราะฉะนั้นอย่าไปยุ่งเกี่ยวทั้งความรักความชัง ต้องชื่อสุรพล สมบัติเจริญ 16 ปีแห่งความหลังทั้งรักทั้งชังทั้งหวานทั้งขมขื่น สู่แดนธรรม..ฌานในจรณะต้องแตกต่างจากฤาษี ผมก็เลยได้ข้อสังเกตว่าฌานทั้ง 4 เกิดต่อหลังปัญญา ศีลและปัญญาทำให้เกิดสมาธิ พ่อครูว่า..ทำให้เกิดอธิจิตสมาธิ ตกผลึกจิตสะเอาดเป็นสมาธิ สมาธินั้นเกิดจากจิตที่หมดอาสวะแล้วก็เป็นคุณสมบัติอุเบกขา 5 สั่งสมจิตที่สะอาดตกผลึกจับตัวกันเป็นปึก ผนึกเป็นจิตตั้งมั่นแข็งแรง สู่แดนธรรม…ผมได้ข้อตัดสินว่าฌานฤาษีกับพุทธ ตรงที่ฌานไหนเกิดจากองค์ของศีลกับปัญญาคือฌานพุทธ หากฌานไม่ประกอบด้วยศีลกับปัญญาไม่ใช่ฌานของพุทธ พ่อครูว่า…ไปนั่งหลับตาแล้วจะเกิดฌาน ฌาน 4 มันดับต้องถอยจากฌาน 4 จึงรู้สึกได้ สบายเรียกว่าสุข ดีใจเป็นปีติ ก็มีวิตกวิจาร พอถอยมาสู่ฌาน 2 1 ก็นึกคิดอะไรได้อันนี้เป็นของพวกมิจฉาทิฏฐิเป็นของฤาษีเป็นแบบหนึ่งที่อยู่ในโลก อาตมาก็เคยหลงทำได้ชาตินี้ก็เคยทำมา มันเป็นลิงลมข้าวพอง พระพุทธเจ้าก็เคยผ่านพบกับ อาฬารดาบส อุทกดาบสมา สู่แดนธรรม จันทร์หน้า พบกับ เลไลย์อโศก ดินหนองแดนเหนือ หินผาฟ้าน้ำ ศีรษะอโศก Category: ศาสนาBy Samanasandin25 พฤษภาคม 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630524_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ เปิดเผยวิชชา 8 ของพ่อครูผู้มีสยังอภิญญาNextNext post:630527_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ เรือหายทั้งโลก แต่รอดที่อโศกนาวาบุญนิยมRelated Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024