630612_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ประชาธิปไตยแท้ๆต้องมาแลที่ชาวอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1ZvKGal-chj_Vs4lbwys7oCMiAA5-tx949TPNoupET6I/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/open?id=1nJshlHmIidoRry4atRHKccDteJhscg2k
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้ เป็นวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก วันนี้เราก็จะได้ข่าวในสังคมเป็นมรณานุสติ มีคุณไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ, คุณศรัณยู วงษ์กระจ่าง คนต่อไปก็อาจจะเป็นเราก็ได้ ระลึกถึงชีวิตของพระพุทธเจ้าที่เป็นชีวิตที่มีคุณค่าที่สุดในโลกแม้กระทั่งก่อนตายก็ยังอบรมสั่งสอนคนให้เป็นพระอรหันต์ได้อีก
พ่อครูว่า…เราพูดกันนี่ อาตมาพูดพวกคุณก็ฟัง ฟังว่า อาตมาบอกว่า อาตมามาบำเพ็ญโพธิสัตว์ แต่ละชาติมา มาชาตินี้ก็มาบำเพ็ญโพธิสัตว์ต่อ พวกเราก็ฟังแล้วเข้าใจเชื่อ แต่พวกคนที่เขาฟังแล้วก็อะไรของมันวะ หรือแม้แต่คนที่ศึกษาศาสนาพุทธมีความรู้ทางศาสนาพุทธได้ยินอาตมาพูด เขาก็ยังว่าหน้าอย่างนี้หรือโพธิสัตว์ นี่อายุป่านนี้แล้ว อายุ 36 ก็มาประกาศตนเป็นโพธิสัตว์ ความคิดของเขาโพธิสัตว์จะต้องมีอะไรส่อเค้าตั้งแต่เล็กๆสิ แต่นี่ดีไม่ดี ออกมาจากจอมายา แล้วมาสาธยายธรรมะโลกุตระด้วย มันมีหลายชั้นที่ทำให้เขาคิดไม่ถึง ตามสามัญที่ควรจะเป็น มันเป็นวิสามัญ
อาตมาในยุคนี้เรียกว่าวิสามัญ เพราะว่าความรู้ของคน มันเพี้ยนผิดไปจากโลกุตระ นอกจากไม่รู้จักแล้วยังไปหลงขี้หมูขี้หมาอะไรก็ไม่รู้เป็นโลกุตระ เขาถือว่านิพพาน เลยโลกุตระด้วยนะ เขาไปหลงอะไรไม่รู้แล้วก็บอกว่าขี้หมูขี้หมานี่แหละจะพาไปนิพพาน เชื่อด้วยว่าคนนี้บรรลุนิพพานคนนี้เป็นพระอรหันต์ อาตมาเห็นแล้วก็น่าสงสาร อาตมาเป็นโพธิสัตว์จริงเป็นอรหันต์จริง เป็นสยังอภิญญาจริง ไม่ได้พูดเล่น อวดดี ทำเบ่งไม่ใช่
อาตมามาทำงานจริง เกิดมาเพื่อมาสืบสานศาสนาพระพุทธเจ้า แต่น่าสงสารคนที่เขาปิดประตูเชื่อ เพราะเขามีมิจฉาทิฐิที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปีแล้ว ครูบาอาจารย์ที่ถ่ายทอดกันมาก็น่าเห็นใจเขา แล้วเขาก็มีมรรคผลของเขา นิพพาน นิโรธ วิมุติ เป็นฌานเป็นสมาธิ ตามความคิดเห็นตามความยึดถือของเขา แล้วอาตมามาในรูปอัปลักษณ์ไม่เข้าอยู่ในแนวที่เขาคิดเลยไม่มาตามครรลอง เหมือนขอมดำดินโผล่ขึ้นมาแล้วบอกว่า ข้านี่แหละโลกุตระ
เขาก็ว่าอะไรวะ โผล่มาจากไหนโลกุตระ หากอาตมาไม่มีพระไตรปิฎกช่วยประคับประคองมาอ้างอิงไว้ อาตมาป่านนี้ไม่รู้จะเป็นฝุ่นเละไปหมดแล้ว
_ฟ้าใส แซ่หว่อง….ขอนอบน้อมกราบนมัสการพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ผู้หมดความรู้สึก สุข ทุกข์ เฉย และ ผู้ทำ อรหันต์ CENTER
ลูกขอร่วมแสดงน้อมกตัญญูบูชาต่อพ่อครู ด้วยกลอน เขียนตามภูมิ มือใหม่ค่ะ
สู่แดนทอง. ฉลอง 50 ปี. โพธิกิจ
ผู้ไม่ติด. สุข-ทุกข์. ไม่ผูกมัด
รู้ สมมุติ. รู้ ปรมัตถ์. รู้แจ้งชัด
รู้กำจัด. มาร ผี. ที่ตัวคน
ยังช่วยสัตว์. ผู้ข้องติด. สู่โลกใหม่
สุดล้ำเลิศ. เกินที่ใคร. จะไขขาน
เปลื้องกิเลส. ให้ลูกล้าง. อุปาทาน
มุ่งนิพพาน. ไม่ตายแล้ว. แคล้วคลาดภัย
ขอน้อบน้อม. พระสาวก. พระพุทธเจ้า
เป็นผู้เฝ้า. เอาภาระ. รักษ์ศาสนา
ห้าพันปี. ครบรอบได้. ไร้ อวิชา
สยังอภิญญา. นามว่า. สมณะโพธิรักษ์
_ส.คิดถูก…เย็นวันศุกร์ฝากพ่อครูอบรมพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลให้หน่อยครับ ว่าที่นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหวให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคทั้งหลายที่มีข้ออ้างว่าหัวหน้าทำแต่งานช่วยชาวบ้านไม่ดูแลช่วยเหลือส.ส.ในพรรค
มันฟังไม่ขึ้นเลย ก็โตๆกันแล้ว ยังจะมาเป็นภาระหัวหน้าพรรคอีก ดูแลตัวเองยังไม่ได้ก็ควรลาออกไปไม่ต้องมาเป็นภาระ ไหนบอกจะมาช่วยเหลือชาวบ้าน หัวหน้าก็ทำหน้าที่ช่วยชาวบ้านอยู่แล้ว มือไม่พายยังจะมาเอาเท้าราน้ำ ชาวบ้านเขารำคาญเดี๋ยวเลือกตั้งคราวหน้าเขาหันไปเลือกพรรคอื่นหมด พ่อครูช่วยเตือนฝากลมฝากฝนไปให้ด้วยนะครับ
พ่อครูว่า…ขออภัยอาตมามิบังอาจจะไปอบรมตามที่ท่านว่ามาได้ แต่ก็จะอ่านตามที่ท่านเขียนมา มันเป็นความไม่เดียงสาของนักการเมือง ยิ่งกว่าเด็กแย่งตุ๊กตา น่าสงสารประเทศไทย
ขอขยายความต่อ เดี๋ยวจะกลับมาขยายความต่อ
SMS วันที่ 3 มิ.ย. 2563 (พุทธศาสนาตามภูมิ : พ่อครู)
ว
_4867จาก: เสียงน้ำไหล ในสายธาร กราบเรียนถามพ่อครูค่ะ
-
โสดาบัน จะยังมีการพูด และเล็ม -เลียบเคียง เงินทอง ข้าวของเครื่องใช้จากใคร ๆ หรือเปล่าคะ?
พ่อครูว่า…ก็ยังมีอยู่สำหรับพระโสดาบันยังเป็นได้ ยังมีและเล็มเลียบเคียงเรื่องเงินทองเป็นได้
-
“ความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ต่อคนอื่น” กับ “ประชานิยม”มีจุดแบ่งเขต ของการกระทำที่แตกต่างกัน ตรงไหน? อย่างไรคะ?
พ่อครูว่า…ต้องดูองค์รวมแห่งการปฏิบัติ คนที่ปฏิบัติเพื่อแสดงออกในความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนอื่น ผู้ที่มีปฏิภาณไหวพริบก็จะดูออกว่ามันต่างจากเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แต่มีนัยยะหาเสียง ให้เขามานับถือให้เขามาเลือกตัวเอง ให้เราได้แต้ม เพื่อหวังผลประโยชน์ตอบแทนจากการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่นี้ มันก็ต้องดูพฤติกรรม ผู้ที่จะรู้ต้องมีภูมิปัญญาไหวพริบรู้ว่าพฤติกรรมแบบนี้คนนี้ทำแล้วมันมีลักษณะที่สำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล พฤติกรรมมันก็บอกว่ามันเป็นเชิงสะอาดหรือหาเสียงหาคะแนนให้ตัวเอง คนที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทน ถ้าผู้ที่มีไหวพริบดีมันก็ดูไม่ยากหรอก ถามอาตมาว่าจะแบ่งเขตอย่างไร ก็ตอบไม่ได้ แตกต่างกันตรงไหน ขีดเส้น
สู่แดนธรรม…ต้องไม่มีบูมเมอแรง
พ่อครูว่า..นั่นแหละแต่จะขีดเส้นตรงไหนต้องใช้ไหวพริบ การให้ผู้อื่นเผื่อแผ่ช่วยผู้อื่นสูงสุดที่เรียกว่าให้ แจกจ่ายเพื่อแพร่เพื่อกูลผู้อื่นให้ผู้อื่น พระพุทธเจ้าก็ตรัสไว้ว่าต้องไม่มีอาการของจิตที่เป็นประธานที่เป็น สาเปกโข ที่จะหวังอะไรตอบแทน ก็ต้องมาปฏิบัติฝึกฝนตัวเองจริงๆ
ตัวหยาบ ก็อ่านได้ทางกายวาจา อ่านยาก ต้องศึกษาฝึกฝน เพราะฉะนั้นอ่านใจตนได้ ใครทำได้ก็พยายามอ่าน ต้องอ่านอาการใจว่ายังมีความต้องการมาเพื่อตัวกูของกูหรือไม่คุณจะทำอะไรก็แล้วแต่ จะทำงานรับใช้ อะไรก็ตาม จะให้วัตถุจะทำงานรับใช้จะช่วยเหลือเขาอะไรก็แล้วแต่ เสร็จแล้วคนก็ต้องดูใจคุณว่ามีสิ่งที่ยังจะต้องระลึกว่านี่เป็นบุญคุณต้องตอบแทนนะ จะเป็นการช่วยเหลือทางกรรมกิริยาก็ตาม ยิ่งอาตมาว่าอาตมามาให้ความรู้สิ่งประเสริฐโลกุตรธรรมมาแจกธรรมะโลกุตระ โอ้โหสูงนะ แพงนะ จะต้องได้สิ่งตอบแทน สมกัน อาตมาก็ได้นะ จากผู้รู้ผู้เข้าใจ ผู้ที่เขาไม่รู้ มองสิ่งที่อาตมาแจก อาตมาแพร่ เปิดเผย อาตมาบริจาคให้ผู้อื่นแสดงออก เขาเองโอ้โห มันไปกระทบสิ่งที่เขายึดถือว่าอันโน้นมันคือของแท้ของจริง อย่างนี้มันมาหักล้างของเขา ทำให้เขาเสียหาย เขาก็แค้นก็โกรธไม่ชอบใจ แรกๆเป็นอย่างนั้น แต่ทุกวันนี้เขาก็รู้สึกจะจำนนลงเรื่อยๆก็ค่อยยังชั่ว มันก็เป็นสัจจะ ตกลงตอบไม่ได้ว่าจะตัดเกรดตรงไหน
_1614 จากคำคม ที่ว่า “น้ำใสเกินไป ย่อมไร้ ปลา คนจน เกินไปย่อมไร้ มิตร “ขอถาม จนแค่ไหน ถึง ใช้คำ ว่า “เกินไป”
พ่อครูว่า…อย่างในหลวงร.9 ที่ตรัสแบบคนจน ไม่ใช่คนธรรมดา โดยเฉพาะในยุคทุนนิยมที่แข่งกันรวยเละนี้มันไม่ใช่ภาษาธรรมดา เพราะฉะนั้นคำว่าคนจนนี้ศึกษาให้ดีเถิด แล้วเราก็จนได้สำเร็จ แล้วทุกวันนี้ จนได้สำเร็จอย่างไร คือเราเป็นคนที่ไม่ไปไล่แย่งชิงแล้วไม่สะสม อปจยะ มีวรรณะ 9 คืออยู่กันอย่างพอเพียง น้อยๆไม่มากมายอะไร แต่ละคนไม่สะสมเพิ่มขึ้น คนพวกนี้ ชาวอโศกจะไม่เป็นตัวอย่างแก่สังคม นี่คือเราช่วยเศรษฐกิจแก่สังคมแล้วเรามีเขตของความพอ ก็มีแค่นี้ก็พอแล้วเราไม่ไปรวย จะรวยเป็นพันหมื่นแสนล้าน พวกเราเลิกคิดแล้ว ที่จะไปแย่งชิง ชาตินี้จะต้องไปมีเงินล้าน บางคนก็อย่าว่าแต่เงินล้านเลยเงินแสนก็ไม่เอาไม่ไปสะสมแล้วบางคนพวกเราแค่ 10,000 ก็ไม่เอาแล้ว วงเงินแค่พันก็พอแล้ว เงินหมื่นสำหรับพวกเราเยอะนะ แต่เงินร้อยเงินพันก็ไม่เท่าไหร่
มีเขต คนพวกนี้คือคนที่มีคุณธรรมมีสิ่งประเสริฐอยู่ในสังคม ไม่ใช่เป็นตัวภาระทางเศรษฐกิจ ให้ผู้บริหารเขาช่วยเหลือ เป็นภาระ อย่างพวกเรานี้รัฐบาลจะมาแจกเงินคนละ 5,000 พวกเราก็ไม่แยแส เรามีสิทธิ์นะที่จะรับเพราะเราเป็นคนจนจริงด้วย แต่เราก็ไม่เอา ไปดูบัญชีเงินฝากพวกเราได้เลย พวกเราไม่ไปแย่งเขาไม่ใช่สิทธินี้ให้รัฐบาลทำงานได้สะดวก
ที่พูดมานี้ เท่ากับอาตมาได้ช่วยสังคมประเทศชาติช่วยบริหารประเทศทำให้ไม่เกิดการแย่งชิงกัน ลำบาก เป็นการช่วยเศรษฐกิจช่วยรัฐบาล อาตมาได้มาทำให้พวกคุณไม่ต้องไปหลงลาภยศสรรเสริญไม่ต้องไปแย่งชิงอย่างที่เราเขาทำ เป็นสิ่งที่จะช่วยมนุษยชาติไม่ว่าในยุคไหนไม่ว่าศาสนาไหนก็อย่างนี้ แต่เขาไม่รู้ทฤษฎีเช่นนี้ แต่เขาจะทำมาหาแบบนี้ ที่พูดนี้ชัดตรงไม่ลดเลี้ยว ตรงชัด
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะฟ้าไท…
_เมิ้ง เมินเงิน : เคยเดินทางไปเมืองปายด้วยรถสองแถวคนไทยเต็มเขาจะขยับที่ให้คนที่มาใหม่นั่ง ผมมองเป็นมีน้ำใจ และเคยเจอรถสองแถวที่มีฝรั่งนั่งเต็ม มันจะรักษาระยะห่างกันพอควร ไม่ขยับที่ให้ใคร ผมมองว่ามันรักษาสิทธิ์ แต่ขาดน้ำใจ ผมเลยอยากทราบว่า น้ำใจกับประชาธิปไตย์ต่างกันยังไง กราบนมัสการณ์ด้วยความเคารพยิ่งครับ
พ่อครูว่า…ความรู้ของความเป็นประชาธิปไตย ในความหมายของอาตมาเป็นความยิ่งใหญ่ ประชาธิปไตยที่แท้จริง นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่คนในพรรคการเมือง ตามนิตินัย เหมือนเช่นปัจจุบันนี้นายกฯไม่ได้สังกัดพรรคไหน เขาเลือกตั้งเสร็จมีรัฐบาล แต่นายกฯคนนี้เป็นนายกฯประชาธิปไตยจริงๆ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีไม่ใช่คนในพรรคการเมืองแต่มีอิสระที่สุด ไม่ขึ้นอยู่กับพรรคใดพรรคหนึ่งแต่ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นสำคัญ พรรคนี้เหมือนกับคณะคอมมิวนิสต์นี่แหละ
แต่เขาสับสนแยกไม่ออกระหว่างพฤตินัยกับนิตินัย แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับไหนก็แล้วแต่ ถ้าระบุไว้ว่านายกฯต้องสังกัดพรรคนายกฯตู่ก็คงไม่ได้เป็นนายกฯ แต่ทีนี้รัฐธรรมนูญไทยดี ไม่ได้บังคับว่านายกรัฐมนตรีต้องเป็นคนในสังกัดพรรคใด อันนี้จึงเป็นประชาธิปไตยกว่า ตามความรู้อาตมาว่าไม่ใช่ พรรคการเมืองต้องไม่มีกำหนดกฎหมายบังคับให้มี เพราะพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของคนที่มีความเห็นร่วม ที่บอกว่ากลุ่มนี้ขณะนี้มีผู้นำหรือว่ามีความหมายในขณะนี้มันมีสัมมาทิฏฐิมีความเห็นมีทฤษฎีเป็นอย่างนี้นะ มันก็จะมารวมตัวกันแต่นี่มันเห็นแตกต่างกันแยกไปคนละขั้วแน่นอน ก็ต้องมีการต่อสู้ เป็นสัจจะที่ต้องแบ่งสองขั้ว
ทีนี้มวลประชาชนในประเทศไหนมีความรู้ความจริงว่าคนนี้เป็นคนรับใช้ประชาชนในด้านต่างๆมีความสามารถ ประชาชนก็จะให้คะแนนเสียงเอง มันต้องมีระบบปกครองบริหารแบบนี้ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์มาเลยที่เป็นหัวหน้าเผ่า แต่สมัยโบราณก็ใช้ความรู้ความสามารถแบบนั้นแบบที่มีการรบเก่งล่าบริวารได้เก่งป้องกันช่วยเหลือเมืองเก่ง ปกครองลูกเมืองไม่ให้ใครมาทำร้าย สามารถล่าอาณานิคมล่าเมืองได้เยอะ เป็นต้น ก็เป็นธรรมดาธรรมชาติของคน
พูดไปคนสับสนวุ่นวายเพราะไม่รู้จักกิเลสตัวเองหลงในลาภยศก็เป็นกิเลส มาได้เป็นตัวกูของกูก็คือลาภยศเป็นตัวหลัก สรรเสริญ นินทาก็มีแค่นี้
เพราะฉะนั้นคนเรียนรู้ลดกิเลส ลดกิเลสได้เราจะเป็นนักการเมืองที่ดี อย่างอาตมาสร้างนักการเมืองให้แก่สังคม ทุกวันนี้คุณไม่อยากจะไปเล่นการเมืองหรอก เพราะเข้าไปก็จะไปวุ่นวาย ต้องไปต่อสู้กับพวกเสือสิงห์กระทิงแรดมันหนักมันไม่ไหว ทนต่อการกระทบสัมผัสไม่หวาดไม่ไหว เราก็อยู่กับพวกเรานี่แหละแล้วก็มีการเมืองที่ควบคุมได้
อาตมาเป็นนักการเมืองเบอร์หนึ่งของชาวอโศก ได้รับเลือกตั้งโดยไม่ต้องเลือก เลือกให้เป็นนายกฯนะอาตมาเป็นนายกฯ เป็น นายกฯ ที่จริงคำว่า นายก เป็นคำกลางๆ จริงๆมัน นายกอ มันคือนายกะ แปลว่าผู้นำ
อาตมาเป็นผู้นำเป็นหัวหน้านำพาสู่ความสงบร่มเย็นในการเป็นอยู่สร้างสรรที่ดี มีการกระจายผลผลิตออกสู่สังคม หรือใช้กินอยู่ในสังคมเราอย่างดี และเพียงพอมีการเผยแพร่จำหน่ายแจกแก่คนอื่นภายนอก มันเป็นคุณสมบัติของมนุษย์ธรรมดาที่รู้ความจริงแล้ว มันอยู่ที่จิตที่โลกกอบโกยตะกละตะกรามหวงโลภมาก อะไรๆก็จะต้องได้เยอะมาก โดยเฉพาะถูกล่อหลอกว่าจะต้องเป็นธนบัตรเป็นเพชรเป็นทองเป็นวัตถุที่มันแพง แปรรูปเป็นทรัพย์สินได้มากขึ้นเขาก็สะสมๆ กอบโกยให้มาก จนทุกวันนี้วิธีการที่จะเป็นเจ้าของมันเปลี่ยนแปลงไปมากอย่างเช่นระบบหุ้น มันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเลย
เมื่อเราลดละความโลภความเห็นแก่ได้ ไม่ยึดถือว่าธนบัตรเป็นของสำคัญอะไร แม้แต่สิ่งที่เป็นวัตถุจริง เป็นเพชรเป็นทองเป็นวัตถุที่มีคุณสมบัติที่หายาก ตีราคาแพงตามแต่นิยม ตามแต่ตั้งราคาเท่านี้เอง พระพุทธเจ้าสอนว่าสิ่งเหล่านั้นมันไม่ใช่ปัจจัยชีวิต ปัจจัยจำเป็นชีวิตคืออาหาร อาหารที่สำคัญที่สุดคืออาหารการกิน กวฬิงการาหาร นอกนั้นอย่ามาเรียกว่าปัจจัย เดี๋ยวนี้เพี้ยนไปขนาดป็นพระเป็นเจ้าก็ว่ามาถวายปัจจัยหรือ ที่จริงมันเป็นวัตถุอนามาสเป็นอสรพิษเป็นศัตรูไม่ใช่ปัจจัย ปัจจัยนั้นเป็นข้าวผ้ายาบ้าน มีบริขารมีองค์ประกอบที่อาศัย (พ่อครูไอ ตัดออกด้วย)
สมณะฟ้าไท…หากเป็นพระทั่วไป มีคนถวายปัจจัยก็ดีใจ แต่พวกเราเป็นคนหาเงินในตัวไม่ได้ ทำไปก็ให้คนอื่นตลอดไป เอาเข้าส่วนกลาง อาตมาว่ามันสบายนะ ทำไปไม่ต้องเปลืองสมองคิด ทำแล้วให้เขาเลย มันก็พอรู้บ้าง แต่เราไม่ยึดมั่นถือมั่นว่าต้องเอาไว้
พ่อครูว่า…เรื่องการเมืองประชาธิปไตยก็ทิ้งไว้ก่อนแค่นี้
_คอยใคร : กราบเคารพพ่อครูครับ วันนี้ดูข่าวผู้ติดเชื้อโควิคทั่วโลก กราฟการติดเชื้อของประเทศอินเดียพุ่งขึ้นอย่างมาก สรุปที่บอกว่าคนกินอาหารมังฯแล้วติดเชื้อน้อยคงไม่จริงแล้วครับ พ่อครูมีความคิดเห็นเช่นไรครับ กราบขอบพระคุณครับ
พ่อครูว่า…เราพูดในบริบทของชาวอโศก ไม่ได้พูดในบริบทที่กว้างไกลอย่างชาวอินเดีย มันมีเหตุปัจจัยต่างๆที่ประกอบ อย่างพวกเรากินอาหารมังสวิรัติแล้วก็จะมีอย่างอื่นอีก พวกเราอยู่ภายในชุมชนอโศก 1.ทุกวันนี้ยังไม่มีคนติดเชื้อเลย ก็เป็นความสะอาดในกลุ่มชาวอโศก 2.เราป้องกันคนนอกที่จะเข้ามา ที่จะนำเชื้อมาเราต้องรักษาอันนี้ให้เคร่งครัด ตรวจสอบกักกันไว้ ไม่ว่าจะเป็นคนของเราที่ออกไปเพ่นพ่านก็อย่าไปประมาท ยิ่งคนนอกต้องเคร่งครัด ต้องพิสูจน์ว่าเขาไม่มีเชื้อจริงๆจึงจะปล่อยเข้ามาข้างใน ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว ชาวอโศกเราผ่าน ชาวอโศกกินมังสวิรัติไม่เป็นพาหะ ซ้อนลงไปอีก
โควิดมันมาจากสัตว์ มันไม่ได้มาจากพืชนะเราอยู่ในแวดวงกินพืช จึงปิดทางมาของโควิดได้ อาหารที่เขากินเป็นเนื้อสัตว์ไม่ได้ตรวจสอบว่ามาจากไหน
_9309 ทั้งพระทั้งโยมที่มีจิตริษยาเห็นคนอื่นได้ดี ไม่ได้หลอกตัวเองทั้งทั้งที่ รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองคิดว่ามันผิดแต่คุมตัวเองไม่ได้ พูดส่อเสียดใช้สายตาฆ่าคนที่ได้ดีกว่าเรา คิดว่าพวกคุณควรลาออกไปอยู่บ้านหรือไปหาสามีภรรยาเถอะ ปฏิบัตธรรมมานานไม่ได้ผลหรอกถ้าพวกคุณล้างจิตแบบนี้ไม่ได้และยังอาศัยวัดอยู่ ชาติสุดท้ายของคนแบบนี้คืออาจจะถูกแผ่นดินสูบเหมือนพระเทวทัตก็เป็นได้ พระเทวทัตอิจฉาพระพุทธเจ้ามาตลอด บ้ากามยังไม่โดนแผ่นดินสูบนะแต่เป็นเดรัจฉานได้ฟัง ก็ฝากให้คิดไว้อย่าเป็นคนอยู่นานทีกลายเปนทัพพี ขอขอบคุณ
พ่อครูว่า…ก็เป็นการติเตียน หากเราเข้าข่ายที่เขาว่าเราไม่ดีเรารู้ตัวก็แก้ไข
_Boonyakorn Pattanasattaporn บุญญกร พัฒนสัทธาพร : ที่วัดป่าร่วมใจ ป่าติ๊ว ยโสธร เชื่อมสัญญาณบุญนิยมทีวีอินเทอร์เนต ออกอากาศทางวิทยุเพื่อพระพุทธศาสนาทุกวันให้ญาติโยมได้ฟังเทศน์ท่านพ่อครู มีผู้ฟังทางวิทยุอยู่เยอะพอสมควรครับ..
_แก้วลา ไชยวงค์ · คุณตั้วเป็นคนดีกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินเกิด เชื่อว่าคุณตั้วจะไปสู่ภพภูมิที่แน่นอน กราบนมัสการเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…ก็ค่อยๆทำความเข้าใจศึกษา สรุปง่ายๆว่าคุณได้สัมผัสคุณตั้วมาเขาก็ใฝ่ดีเขาก็ทำดีทดแทนคุณแผ่นดินก็น่าจะตายแล้วไปสู่ภพภูมิที่ดีในความหมายของเขาก็จริง ตายแล้วยังไม่สูญ ก็ต้องเรียนรู้กรรมวิบากที่เราสะสมไปแต่ละชาติ ศาสนาเทวนิยมตายไปแล้วไปอยู่กับพระเจ้า เขาไม่ได้เรียนรู้การตายไปเกิดมาเป็นมนุษย์อีกไปมีวิบากอีกเขาไม่มีเพราะฉะนั้นเขาก็สั้นมีความรู้แค่นั้น คนเกิดเพียงชาติหนึ่ง แล้วไม่รู้กรรมวิบาก ศาสนาที่ไม่รู้กรรมวิบากไม่รู้ความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ก็ไม่เชื่อกรรมวิบากคนพวกนี้น่ากลัว เพราะกรรมวิบากนี้ทำให้รับความทุกข์ความสุขอะไรได้ ถ้าเขาไม่รู้ว่าเขาทำชั่วก็ต้องรับวิบากทุกข์นะ เขาก็ไม่เชื่อกรรมวิบาก คนพวกนี้ถึงยากที่จะสอน ไม่ทำตามกฎเกณฑ์อะไรก็แล้วแต่ เขาไม่เกี่ยว…ชาตินี้ของเขาเอาแค่ไม่ผิดกฎหมายก็พอแล้ว ถ้าผิดกฎหมายก็ติดคุกจับเข้าคุก ตอนนี้เขาก็ยังไม่เกี่ยว มันหยาบกว่านั้นเยอะ ศาสนาพุทธในลึกซึ้งละเอียด
_Kidtog Navaboonniyom · ปัญหาที่มีอยู่ทุกวันนี้ทั้งโลกเกิดจากความสุดโต่งทั้งสองฝ่ายอย่างอเมริกามีพวกขวาจัดขัดแย้งกับพวกซ้ายจัดทำอย่างไรจะให้ปรับอยู่ตรงกลาง
ถ้าใช้อุดมการณ์แบบพุทธที่พ่อครูพูดถึง มีภราดรภาพเป็นต้น น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ไม่น้อย
แม้แต่ปัญหาระหว่างจีนกับสหรัส ถ้าเอาอุดมการณ์ทางการเมืองของพุทธไปใช้ปัญหาของโลกก็จะลดลง อีกไม่นานเกินรอโลกคงตาสว่าง
_Jimmy Thai Vegas · จิมมี ไทย เวกัส…กราบนมัสการหลวงพ่อท่านพ่อครู
ท่าน85ยังดูหนุ่มแน่นครับ ผม สุรเดช จิมมี่ ขณะเป็นนักเรียนมัธยม จะต้องเดินผ่านร.ร. ท่านทุกเช้า ท่านเป็นครู ร.ร.สตรีประชากร ครู รักษ์ รักพงษ๋ สอนวิชาวาดเขียนน้องสาวบอก
_อเนญชา นาคบัว · พ่อท่านสอนธรรมะ ครึ่งหรือเต็มมือครับ
พ่อครูว่า…เออ ใครว่าไง อาตมาสอนธรรมะครึ่งหรือเต็มมือ…(โยมว่าเต็มมือ) พ่อครูว่า..ขณะที่สอนอาตมาสอนเต็มที่ คำว่าเต็มมือที่คนถามคงหมายถึงว่ามีทั้งหมดแล้วเอามาสอนหมดหรือยัง ? อาตมาเอง ถ้าบอกว่าเต็มมือก็ทุกขณะที่อาตมาสอนก็เต็มที่ แต่ที่มีทั้งหมดอาตมายังสอนไม่หมดหรอก สอนขนาดนี้ก็สอนไปหลายอย่างแล้ว ยังไม่มีใครสอนขนาดนี้อย่างที่อาตมาสอนหรอกแต่พวกเราเข้าใจได้ รับได้ ผู้ที่เขาไม่รู้เขารับไม่ได้เลยก็ต้องขออภัยน่าสงสารเขาแต่อาตมาจำเป็น จำเป็นที่จะต้องสอนสิ่งที่มันละเอียดลึกซึ้งของธรรมะพระพุทธเจ้าให้มากที่สุดเท่าที่จะเอาใส่ลงไปให้ได้ไม่เช่นนั้นมันไม่เต็มสูตรของศาสนาพุทธ อาตมาก็คงทำเต็มที่ เพราะว่าอาตมารับผิดชอบพูดตรงๆว่า อาตมารับผิดชอบศาสนาพระพุทธเจ้ามาในยุคนี้ พูดตรงๆอย่าเพิ่งหมั่นไส้
_สติพล จนพัฒนา · พ่อครู”เน้น”จิตวิญญาณเป็นอธิปไตยก่อนอื่นจึงเกิดเป็นประชาธิปไตยโดยธรรมและถาวรจริงๆ!!(เป็นซุปเปอร์โมเดล)
พ่อครูว่า…ก็จริงความเป็นประชาธิปไตยอยู่ที่รูปแบบก็ด้วย จะรูปแบบแค่ทางภายนอกมันไม่ถาวรหรอกมันไม่ยืนนาน มันไม่ได้ผลสมบูรณ์ มันต้องมาจากใจจริง ใจจริงที่จะเป็นประชาธิปไตย อ่าน การเมืองใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยแท้ๆ 10 ประการ
-
งานการเมืองต้องมีคุณธรรมและเป็นกุศล
-
นักการเมืองต้อง “รู้จัก” ประชาธิปไตยที่แท้
-
นักการเมืองต้อง “สอน” หรือเผยแพร่ประชาธิปไตยให้กับประชาชน (ประชาชนก็ใส่ใจขวนขวายเรียนรู้ ไม่ใช่รู้แค่ว่าไปเลือกตั้งเท่านั้น)
-
นักการเมืองต้องเป็นผู้พึ่งตัวเองได้แล้ว
-
นักการเมืองต้องเป็นผู้มักน้อยสันโดษ
-
นักการเมืองต้องไม่ทำงานการเมืองเป็นอาชีพหากิน .
-
งานการเมืองต้องเป็นงานอาสาเสียสละ .
-
นักการเมืองจะต้องไม่มีอคติ (ต้องพ้น อคติ ๔) . .
-
นักการเมือง คือ ผู้มีอิสระแท้จริง ไม่เป็นทาสโลกธรรม(นักการเมืองต้องเป็นอาริยะหรือเป็นอรหันต์)
-
งานการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่งานเพื่อตัวเรา เพื่อครอบครัว เพื่อหมู่พวก เพื่อพรรค แต่เป็นงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชนทั้งมวล เพื่อผู้อื่นที่พ้นไปจากตัวเอง พ้นไปจากครอบครัว พ้นไปจากหมู่พวก แม้แต่พ้นไปจาก “พรรค” ของตน