มิ.ย.282020ศาสนา630628_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ เมื่อเขาตำหนิมาพ่อครูปรับวาทะได้อย่างไร อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่… https://docs.google.com/document/d/1UNImYDtDUsK3CRI20d012VxUYwAlvj9BnVAp-O5arus/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1q7UXYIRDZTVt-9P-4Jj5AfH1U7CrYgoL/view?usp=sharing สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้อินเดียก็ติดโควิดกันมาก เขาบอกว่าเชื้อโควิดมันกลายพันธุ์เร็วมาก ทำให้แต่ละประเทศขาดเงินใช้ พ่อครูว่า…630628 _หลวงตาแด่ธรรม ธัมมรักขิโต · อนุโมทนา อาจารย์แป้งสู่แดนธรรม ช่วยแบ่งเบาพ่อครู ส่งลูกรับลูกได้ดี จะบวชไหม? _คอยใคร · กราบเคารพพ่อครูครับ วันนี้ผมได้รับหนังสือ กว่าจะถึงอรหันต์๑ สุดยอด ๕๔ อรหันต์ เรียบร้อยแล้วครับ ขอกราบขอบพระคุณ ท่านฟ้าไท ที่เป็นผู้ส่งหนังสือมาให้ผมครับ ขอกราบขอบพระคุณ สิกขมาตุผาแก้ว ที่เป็นธุระรับเรื่องขอหนังสือเล่มนี้ด้วยครับ ขอกราบขอบพระคุณท่านฟ้าไท ที่มอบหนังสือ สัจจะชีวิตพ่อครู ภาค2-4 มาให้ผมได้ศึกษาด้วยครับ สุดท้ายนี้ผมจะตั้งใจอ่านและศึกษาธรรมะพ่อครู สมณะ สิกขมาตุ ญาติธรรมชาวอโศก อย่างตั้งใจให้ถึงนิพพานครับ ถ้าผมอ่านครบทุกเล่มก็จะเป็น4เล่มกับ 1ไฟล์PDF (สัจจะพ่อครู ภาค๑ ท่านดินไทส่งมาให้) ขาดอีก 2 เล่มผมก็จะเกือบได้เป็นชาวอโศกครึ่งตัวแล้วครับ กราบขอบพระคุณอีกครั้งครับ พ่อครูว่า…อ่านแล้วหากมีบารมีก็บรรลุธรรมได้ หรือฟังธรรมก็บรรลุธรรมได้เช่นกัน _Seedin Lee (สีดิน ลี) · ท่านถักบุญเทศน์ตามหลักวิทย์ฯได้ถูกต้องเลยค่ะ เป็นการขยายธรรมะตามหลักวิทยาศาตร์ที่เข้าใจได้ง่าย และถูกต้อง สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงๆ พ่อครูว่า…วิมุติมี 5 แบบ ๑. วิมุติด้วยการฟังธรรม . ๒. วิมุติด้วยการแสดงธรรม ๓. วิมุติด้วยการสาธยายธรรม ๔. วิมุติด้วยการตรึกตรองใคร่ครวญธรรม ๕. วิมุติด้วยสมาธินิมิต (พตปฎ. เล่ม ๒๒ ข้อ ๒๖) _มั่นใจพุทธ บุญเสร็จ · ต้องขอบคุณอุปสรรคและความทุกข์ที่เกิดขึ้นในชีวิต เพราะนั่นคือผัสสะอันทรงคุณค่า เหมือนการได้ทำข้อสอบบ่อยๆ อาจมีผิดบ้าง ถูกบ้าง เพราะยังไม่เจอโค้ชที่ดี แต่เมื่อได้พบสัตตบุรุษ ก็ทำให้การทำโจทย์นั้นสนุกขึ้น ง่ายขึ้น เรื่องบางอย่างก็เป็นเรื่องที่คิดไม่ถึง เพียงสละตัวยึดออกไป ก็สุขได้แล้ว โถโง่ยึดมาเสียนาน โดยเฉพาะ”การยึดดี ถือดี” ทำชีวิตทุกข์มาทั้งชีวิต การฟังธรรมจึงมีแต่ได้ประโยชน์โดยถ่ายเดียวเช่นนี้แล _Thanyaphat Darunphan (ธัญพัฒน์ ดรุณพันธ์)· ชื่นชมชาวอโศกมาก ๆ เวลามีใครติติง ไม่มีใครมาเม้นต่อว่ากลับไปเลย ถ้าเป็นคนนอก ๆ ถ้ามีใครมาต่อว่าคนที่ตัวเองเคารพ มักจะออกมาด่ากลับออกไปแทนแล้ว _สาธิดา ตะยุนรัมย์ · กราบนมัสการค่ะสาธุสาธุค่ะ สุราษฎร์ภาพเสียงชัดเจนค่ะ _ฟังฝน ….ตอนนี้ชุมชน ผ่อนคลายให้จิตอาสาที่ทำงานประจำ แต่อยู่ข้างนอก ให้เข้ามาทำงานตามฐานงานต่างๆ ในชุมชนได้ รร. สส.สอ ผ่อนคลาย ใช้ประชุมรวมในห้อง ไม่ใช้ระบบ line หรือ zoom การประชุมจะเริ่มมีพรุ่งนี้เป็นครั้งแรก กราบเรียนถามพ่อครูในรายละเอียดว่า … เหตุผลอะไรที่พ่อครูไม่ผ่อนคลาย หรือเริ่มค่อยๆ ปลดล็อกคะ … แต่กลับเคร่งมากกว่า ศบค ..คนภายในเดินทางไปบ้านราช ต้องกักตัวถึง 28 วัน.. หรือพ่อครูมีเหตุผลอื่นๆ คะ พ่อครูว่า…เราจะไปประมาทไม่ได้ เราก็ระมัดระวังไว้ก่อนที่บอกว่า ให้เคร่งครัดกัก 28 วัน ก็ไม่ได้หมายความว่าไปกับทุกคน 28 วันที่เข้ามา ก็ไม่ใช่ คนที่ จะกัก 14 วันก็มี 28 วันก็มี หรือไม่ต้องกัก ออกไปเข้ามาไม่ต้องกักก็มี มีทั้ง 3 นัย ที่เป็นองค์ประกอบแต่ละบุคคลแต่ละสถานที่แต่ละเหตุการณ์ เราก็พิจารณาตามความเป็นจริง อย่างนี้ควรจะไม่ประมาทต้องระมัดระวังก็ให้ 14 วันเถอะ อย่างนี้คนนี้ 28 วัน เอาตามเหตุปัจจัยที่เป็นจริง ใช้มหาปเทสเป็นหลัก ไม่ใช่ใช้แต่สัปปุริสธรรม 7 ในเหตุปัจจัยในปัจจุบันที่เกิดขณะนี้ ทั้งสถานที่ สิ่งแวดล้อมต่างๆ ระยะเวลา ใช้องค์ประกอบต่างๆ SMS วันที่ 26 – 27มิ.ย. 2563 ทางสายกลางและการเกิด 5 _หลวงตาแด่ธรรม ธัมมรักขิโต • อุเบกขาเป็นสภาวะของจิตซึ่งเกิดจากผลของการปฏิบัติตามหลักมัชฌิมาปฏิปทา คือทางสายกลาง พ่อครูว่า…มัชฌิมา แปลว่าสภาวะกลาง ปฏิปทา คือวิธีปฏิบัติหรือทางปฏิบัติ แต่เขาไปแปลคำว่าทางรวมกับกลางนี้ ก็เลยแปลแบบนี้ไม่มีผลในการปฏิบัติ เอาผลไปแปลเป็นทาง ก็เลยได้แต่เดินในทาง เดินมาก็เดินไป จนกระทั่งเดินไปแล้วฆ่าลูกกิน แล้วก็เดินไปไม่ถึงนิพพาน เพราะเขาตีทิ้งผลไปแล้ว สองอย่าง ผลกับ มรรค เขาตีทิ้งเอาผลไปเป็นมรรค ก็เลยเดินวนวนมา ได้แต่บัญญัติว่าทางสายกลางๆ เดินวนไป ปวดหัวก็พัก แล้วเดินไปเดินมา ก็เลยไม่บรรลุผลสุดยอด เขาตีไม่แตกสุขทุกข์กลายเป็นเทวนิยม นี่คือ สภาวะที่คนเข้าใจผิด ทางสาย แล้วเอาคำว่า กลาง ไปรวม เลยกลายเป็นทางสายกลาง ก็เป็นสภาวะว่า ทางนี้มันมีหลายสายก็เลยเดินไปทางสายที่อยู่กลางนี่แหละ แล้วทางสายกลางอธิบายอย่างไรก็คืออย่าให้เคร่งเกินไปอย่าให้หย่อนเกินไป เหมือนพิณ 3 สาย สายที่ตึงสายที่หย่อนก็ไม่เอาก็เดินในทางที่เป็นสายกลาง เพราะเอากลางแบบนี้ กลางเลยกลายเป็นอันเดียวกับทาง คุณเอาสองที่เป็นเทวะมาเป็นอันเดียวแล้วอย่าตีแตกอย่าได้แยก เลยได้แต่บัญญัติ สภาวะไม่มี แล้วเข้าใจบัญญัติเป็นสภาวะก็ไม่ได้อีก เพราะไม่ได้ปฏิบัติสภาวะตั้งแต่เบื้องต้น ท่ามกลาง บั้นปลาย นี่คือไปติดบัญญัติ เดี๋ยวนี้มีเยอะมาก เรียนเปรียญ 9 ด็อกเตอร์คนละหลายใบทางศาสนา แล้วก็ได้ความรู้ทางภาษาไปเลี้ยงชีวิต ลาภยศสรรเสริญ นี่ก็คือคนที่พระพุทธเจ้าสรุปว่าคือ ปทปรมะ คือบุคคลที่เรียนรู้ธรรมะพระพุทธเจ้าได้มากทรงจำไว้ก็มาก สอนเขาอยู่ก็มาก แต่ตัวเองไม่ได้บรรลุธรรมสักชาติ ธรรมชาติหมายถึงการเกิด การเกิดของโอปปาติกะในจิต จิตเกิดบรรลุธรรม เกิดความรู้สึกพ้น ชาติ นิพพัตติ อภินิพพัตติ เป็นการเกิดทั้งโอปปาติกโยนิ ซึ่งการเกิดมี 5 อย่าง 1.ชลาพุชโยนิ (กำเนิดของสัตว์ที่เกิดในครรภ์) 2.อัณฑชโยนิ (กำเนิดของสัตว์ที่เกิดในไข่ -ทิชาชาติ) 3.สังเสทชโยนิ (กำเนิดของสัตว์ที่เกิดจากการแบ่งตัว) 4.โอปปาติกโยนิ (เกิดใหม่ทางจิตวิญญาณเปลี่ยนภพทันที เกิดนิโรธ ไม่มีอะไรมาคั่น เกิดแทนสิ่งดับโดยไม่มีซาก) (พตปฎ.เล่ม 11 ข้อ 263) การเกิดมี 5 อย่าง ชาติ สัญชาติ โอกกันตะ นิพพัตติ อภินิพพัตติ สัญชาติคือการเกิดมาตั้งแต่อดีตมา ทำตามที่เป็นตัวรู้คือสัญ โอกกันติคือความหยั่งลง จะเป็นแบบโลกีย์ก็ได้จะเป็นแบบโลกุตระก็ได้ ความรู้อย่างโลกุตระที่หยั่งลงโอกกันติ จะพัฒนาไปเป็นนิพพัตติ เป็นการเกิดของอาริยบุคคลโลกุตระไปตามลำดับ อภิ คือสูงสุด หรือบรรลุธรรมสูงสุดเป็นอภินิพพัตติ _SomnuekLailak(สมนึก ลายลักษณ์) • ยืมหนังสือคนคืออะไรทำไมสำคัญนัก? จากห้องสมุดชาวอโศกมาตั้งแต่ปี 43 มา ยังไม่คืนเลยค่ะพ่อครู ลูกเก็บม้วนเทป ชีดี แฟลชไดร์ฟ หนังสือหลายเรื่องของพ่อครู. คนคืออะไรทำไมสำคัญนัก? ตั้งแต่รุ่นแรก มีทุกรุ่น เก็บไว้ไม่ให้ใครเลย พยายามฝึกจะให้คนไปอ่านบ้าง ก็คิดว่าตัวเองยังอ่านไม่รู้เรื่องเลยค่ะ/ ตอนนี้ลูกยังสู้กับวิบากของตนเองเพื่อให้หลุดพ้นเจ้าค่ะ. การฟังธรรมมีความสุขทางจิต สภาวะจิตยังตกและหว้่นไหวกลัวไม่ได้ไปบ้านราชมากเจ้าค่ะพ่อครู พ่อครูว่า…ทำใจสบายๆปล่อยบ้าง ก็ค่อยๆเป็นไปดีแล้วล่ะ อย่าทิ้งธรรมะ ให้ติดตามศึกษาทำความเข้าใจฝึกฝนไป _ThakritPhimlamart (ฐากฤติ พิมละมาร์ต) :กราบนมัสการท่านพ่อพระสมณะโพธิรักษ์ ที่เคารพอย่างสูง และท่านสิกขมาตุที่เคารพทุกท่าน ภาพเสียงชัดเจน ได้ติดตามได้ความรู้และปัญญามากขึ้น กราบขอบพระคุณครับ จากบาร์เซโลน่า สเปน _กรรณิกา เสนาะนํา : กราบนมัสการค่ะ…ฟังธรรมะไม่เคยเบื่อเลยค่ะยิ่งฟังยิ่งเข้าใจเมื่อเทียบเคียงกับสภาวะกับเหตุการณ์อดีตที่ผ่านมา..เรามาถึงจุดนี้ได้ไง..เพราะปฎิบัติธรรมตามพ่อสอนท่านสมณะสอนท่านสิกขมาตุสอน..เบื้องต้น.. _บัณฑิต ประทุม : ชอบฟังพ่อท่านเทศน์แบบพุทธ ไม่เหมือนวัดทั่วไป วัดทั่วไปสมาธิก็หลับตาไม่มีผัสสะ ศึกษามาหลายวัดไม่เหมือนพ่อท่าน ฟังไม่รู้เรื่องก็มีสมณะมาย่อยดีมากๆเลยครับ _ศักดา ติยาภักดิ์ : เวทนา108 ฟังมาก็หลายครั้ง ครั้งนี้ชัดที่สุด(พุทธศาสนาตามภูมิ วันศุกร์ที่ 26 มิย.) แต่เชื่อว่ายังมีที่ชัดกว่าอีก กราบขอบพระคุณพ่อครูครับ _ภูบุญ หวังภูกลาง • กราบนมัสการพ่อครูผู้ปรานี ห้าสิบปีทองให้ของขวัญ ทำหน้าที่โพธิสัตว์การุณพลัน ศาสนานั้นมีขวัญศรีมีศีลธรรม คนปกติได้ดำริถือศีลห้า ไม่ธรรมดากล้าทวนกระแสแปรเปลี่ยนได้ ใจมีศีลกินความดีถึงภายใน ช่วยตนได้ให้ผู้อื่นเย็นชื่นใจ ใครคืออาจารย์พ่อครู _โจ๊ก มะนาวหวาน ….ใครคืออาจารย์พ่อครับ พ่อครูว่า…อาตมาพูดเสมอว่าอาตมาเป็นไก่ตัวพี่ เกิดมายุคนี้เป็นสยังอภิญญาในสัมมาทิฏฐิข้อที่ 10 ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้อาตมาเป็นคนที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในยุคนี้ สยังอภิญญาคือ ผู้ที่ไม่มีอาจารย์ ผู้ที่รู้ด้วยตัวเอง อาตมาพูดตอนแรกเขายังหาว่าอาตมาเป็นพระพุทธเจ้าหรือรู้ด้วยตัวเอง อาตมาก็บอกว่าไม่ สยังอภิญญาไม่ใช่พระพุทธเจ้าเนื้อความบอกไว้ชัดเจนว่าเป็นสมณพราหมณ์ สมณพราหมณ์ทั้งหลาย เป็นผู้ดำเนินชอบ-ปฏิบัติชอบ ซึ่งประกาศโลกนี้-โลกหน้า ให้แจ่มแจ้ง เพราะรู้ยิ่งด้วย ตนเอง ในโลกนี้ มีอยู่ (อัตถิ โลเก สมณพราหมณา สัมมัคคตา สัมมาปฏิปันนา เย อิมัญ จ โลกัง ปรัญ จ โลกัง สยัง อภิญญา สัจฉิกัตวา ปเวเทนตีติ) ใครไม่พบสยังอภิญญา ขณะที่ยังมีอยู่ตอนนี้หรือคุณรู้คนเห็นคุณก็ยังไม่เชื่อก็แสดงว่าคุณไม่ได้ข้อนี้ พบแต่คุณไม่เชื่อก็เหมือนกับข้อที่ไม่พบ เหมือนกับกามนิตนอนคุยกับพระพุทธเจ้าทั้งคืน เสร็จแล้วก็บอกว่านอนคุยกับท่านสนุกมากก็ต้องขอลาท่านเพราะว่าต้องลาไปหาพระพุทธเจ้า น่าสงสารไหม คุยกับพระพุทธเจ้าทั้งคืน ช่วงเช้าขึ้นมาบอกว่าสนุกมาก ขอบคุณมาก ผมจะต้องทำหน้าที่ต่อไปจะต้องเดินตามหาพระพุทธเจ้าต่อ (สมณะฟ้าไทว่า ทำไมเขาไม่ถามว่าท่านคือใคร) พ่อครูว่า…มารบังตา หรือถึงบอกเขาก็ไม่เชื่ออย่างที่อาตมาบอกนี่แหละ เพราะเขามีความยึดถืออีกอย่างหนึ่ง อาตมาทำงานไม่ได้อยากได้ลาภยศหรือคนมานับถือ แต่มันเป็นไปตามธรรมชาติเอง ของพระพุทธเจ้าเขามีการพยากรณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ของพ่อครูเขาบอกไว้ว่าจะมีโพธิสัตว์มาเกิดแต่เขาก็ไม่รู้ว่าโพธิสัตว์คืออะไร อาตมาก็มาประกาศตนเองเป็นโพธิสัตว์ ก็อาตมาไม่มีใครมาเป็นอาจารย์ใครเป็นศิษย์พี่ศิษย์น้องร่วมสำนักมีอาจารย์องค์เดียวกันเอามายืนยันก็ไม่มีใครยืนยัน อาตมาก็พูดด้วยความจริงใจ ว่าอาตมาเป็นสยังอภิญญา มีของเก่ามาเอง หากว่ามีคนถูกกว่าก็มาแย้ง หากเขาถูกอาตมาก็ผิด แต่หากอาตมาถูกเขาก็ผิด แต่เขาไม่ยอมรับอีก หรือจำนนแต่ก็ตกกระไดพลอยโจน ไม่รู้จะทำอย่างไร เขายอมรับว่าอาตมาถูกต้องแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรอีกแล้วมันจำนนตกกระไดพลอยโจน มันแก้ไม่ออกแล้ว อันนี้อาตมาเห็นใจเข้าใจ และแม้ว่าสมมุติ เถรสมาคม ยอมรับผิด เลิกเลย ให้โพธิรักษ์ไปบริหาร… อาตมาก็รับไม่ได้ เพราะว่าอาตมาไม่มีองค์ประกอบเพียงพอที่จะไปพูดให้เขาเข้าใจเขาเชื่อ ฆราวาสจะไปบังคับความเชื่อเขาได้อย่างไร แต่ฆราวาสบางส่วนเขาก็จะยอมรับ มันมีความซับซ้อน _ pichayapa wisessiri พิชญาภา วิเศษศิริ….เอาข้าวให้หมาแมวกินมีประโยชน์มากกว่าให้พระแบบมึงแดก พระส้นตีน พ่อครูว่า…คนไปกระเทือนใจที่เขาเลี้ยงหมาเลี้ยงแมวอยู่ก็ขออภัยที่พูดความจริงไป _ กิตติภณ เพชรภูวงษ์ …สาธุครับผมสรัทธาตั้งแต่เห็นครั้งแรก ท่านกล้าปฏิรูปพุทธในไทย แต่ในไทยเขาด้าน ครับ …พ่อครูกี่วันโกนหัว พ่อครูว่า..ก็เหมือนที่อาตมาเอาคำพระพุทธเจ้ามาอ่านให้ฟัง ฆ่าด้วยหอกร้อยเล่มตอนเช้า ตอนเที่ยงก็มาถามว่าเป็นอย่างไรแล้ว ก็บอกว่ายังไม่ตาย เอาไปฆ่าด้วยหอกร้อยเล่นอีกตอนกลางวัน ก็เอาไปฆ่า หอกอาตมาหักหมดเลย 100 เล่มหักหมด ก็ไปหาหอกเตรียมไว้ใหม่พอเย็นท่านก็มาถามอีก ว่าตายหรือยัง โจรปล้นศาสนา ให้ไปฆ่าด้วยหอก 100 เล่ม เย็นนี้แหละก็ต้องไปหาหอกอีก 100 เล่ม ก็ฆ่าอีก ก็ยังไม่ตาย แล้ววันต่อไปท่านจะถามอีกไหมแล้วหอกอาตมาจะหักอีกไหม โจรก็ยังไม่ตาย แต่มีโจรที่สิริมหามายา จนตายแล้วฟื้นตื่นมาจากตัวเองที่หลงผิด งมงายมาเสียนาน เข้าใจแล้ว ก็กลับขึ้นมาได้ พ่อครูว่า…7- 8 วันโกนหัว เอาวันโกนเล็ก 7 วันโกนทีก็เลยไม่ยาว ผมสั้นเรียบร้อยดี อาตมาเอาอย่างสุทธิชัย หยุ่น หรือด็อกเตอร์มโน แต่อาตมายังมีผมอยู่นะ ไม่หัวล้านมาก ล้านอย่างบางๆ _ กัมชัย ศรีทอง…หากต้องการให้ลูกไปเรียนแบบนี้ต้องทำอย่างไรครับ พ่อครูว่า..ก็เอาลูกมาสมัคร เขาก็จะมีกรรมการมีครูตรวจสอบ หากสอบผ่านก็เข้าได้ มาเลย ยินดีต้อนรับ _ Asus Asus เอซุส เอซุส…ไอ้….นี้บวชมานานแต่ไม่รู้…อะไรเลย พ่อครูว่า..บวชมานาน 50 ปี อาตมาว่า คุณไม่รู้ ไม่ใช่อาตมาไม่รู้ คุณใช้ศัพท์คำสำคัญคำนี้แทน คำที่คุณใช้แทน หมายถึงความต่ำอาตมาก็คงไม่ค่อยรู้ แต่อาตมารู้สิ่งที่เจริญ อาตมาก็เอาสิ่งที่เจริญมาพูดมาบรรยาย ยิ่งบรรยายคุณก็ยังไม่รู้ นอกจากไม่รู้แล้วก็ไปกระทบ ไปยืนยันทั้งคุณ ทั้งคณะของคุณ ครูบาอาจารย์ของคุณ ความรู้ความเข้าใจของคุณ มันก็ไปข่มหรือไปตำหนิ วิจารวิจัยว่า ทางของคุณมันผิด คุณก็เลยด้วยความมีอัตตามานะ ติดยึดมาก คุณก็เลยเป็นอย่างที่เป็น ตรวจสอบให้ดี อาตมาเอาวิชาการมาพูด วิจัยวิจารณ์ให้ฟัง คุณจะถือสาก็ขออภัย มันเป็นวิชาการที่ต้องพูดให้ฟัง แต่คุณยังไม่เข้าใจ อาตมาไม่มีตัวตนรู้สึกว่าคุณมาด่าว่าอะไร รู้ว่าคุณใช้คำด่า หากอาตมาแปลมาก็รู้ว่าคุณด่าแต่อาตมาไม่ได้ถือสา อธิบายสัจธรรมให้ฟัง ตั้งใจศึกษาให้ดี คุณจะแสดงอะไรมาก็ขอเชิญได้เลยอาตมาก็ได้สาธยายธรรมให้เป็นประโยชน์แก่คนอื่น จะเข้าใจ และผู้ที่มีสำนึกในความรู้สึกดีจะรู้สึกดีทีเดียว ฟังที่อาตมาหยิบตัวอย่างที่คุณทำมา อาตมาก็หยิบสิ่งที่คุณทำมาเอามาสาธยาย เอามาอธิบายขยายความตอบกันให้เข้าใจ ก็ได้เห็นสิ่งที่จริงซับซ้อนหลายอย่าง ก็จะได้ประโยชน์ สู่แดนธรรม…สังเกตคุณคนนี้ไม่ได้เขียนมาครั้งแรก ลีลาก็อย่างนี้ทั้งนั้น แสดงว่าเขาแสดงธาตุแท้เขามาตลอด แล้วก็ฟังพ่อท่านมาตลอด พ่อครูว่า…ก็ดี อาจเปลี่ยนแปลงรับได้บางคนอาจจะช้านานหน่อย _ LordReddragon972 ลอร์ด เรดดราก้อน 972…แต่เรื่องนิวเคลียร์เขาก็ยังดูอเมริกา วัดคลองเขาตกลงเขาจะทำอะไร แต่ถ้าเขาจะยิงนิวเคลียร์ ยุโรปก็คงไม่ยอมแน่ คนที่ประธานาธิบดีทุกๆประเทศของโลกก็ไม่ยอม ให้พร้อมนิวเคลียร์ไปประเทศจีน หรือประเทศจีนยิงมาที่เมกานะคะเพราะมันจะเป็นการฆ่าคนโดยไร้มนุษยธรรม พ่อครูว่า…คุณคนนี้พยายามสื่อออกมาแต่ก็อยู่ในภพอาตมาอ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าหมายถึงอะไร ขออภัยที่อาตมาไม่ละเอียดที่คุณพูดมา ก็ขออภัย เอาใหม่ ให้อาตมาเข้าใจได้ละเอียดกว่านี้ อาตมาไม่ฉลาดอะไร _ Wariya Promjairan วาริยา พรหมเจริญ…ไม่รู้ว่าท่านโพธิลักษณ์เป็นเถรวาทหรือมหายาน คือจริงๆถ้าคนละนิกายแล้วมาตอบอีกของฝ่าย แล้วเหมือนเล่นบอล แต่ใช้กติกาคนละเล่ม มหายานเขาอาจจะมีเรื่องอริยสัจ 4เหมือนกัน แต่มีปลีกย่อยที่ต่างจากเถรวาทที่ไม่มี เช่นเรื่องพุทธเกษตร เรื่องพระพุทธเจ้ามีตรีกาย ศีลของพระโพธิสัตว์ เขาไม่ได้สนใจเรื่องพระอริยบุคคลกัน พ่อครูว่า…อาตมาอ่านแล้วเข้าใจได้ว่า คุณวาริยา หนักไปทางมหายาน มีอริยสัจ เหมือนแต่ปลีกย่อยต่างกัน อาตมาว่าให้ศึกษาให้ดีๆอริยสัจนั้นมีอย่างเดียว ไม่มี 2 อย่าง ในจูฬวิยูหสูตร สัจจะมีหนึ่งเดียว พระโพธิสัตว์ก็มีอย่างเดียว เป็นพระโพธิสัตว์ 2 อย่างไม่ได้ ที่แบ่ง 2 อย่างไปมันเพี้ยนไปจากสัจจะ สัจจะนั้นมีหนึ่งเดียวควรศึกษาให้ดีๆ พระอริยบุคคลก็มีแบบเดียวไม่มีอาริยะบุคคล 2 แบบ ศึกษาดีๆ แบบมหายาน เป็นพุทธเกษตร เป็นเทวนิยมเป็นสัสสตทิฏฐิ เป็นนิรันดร ยังมีพุทธเกษตร ยังมีพระพุทธเจ้าหลายองค์มีตรีกาย ซึ่งอาตมาก็เคยพูดไม่รู้กี่ที ตรีกายเป็นมิจฉาทิฏฐิ แต่คุณเอาไปตีความอีก ใส่ชื่อไปอีกหลากหลาย สู่แดนธรรม…พ่อท่านเคยบอกว่าพ่อท่านเป็นทั้งเถรวาทและมหายาน พ่อครูว่า..สัจจะมีหนึ่งเดียว โพธิสัตว์จะเกิดได้ต้องบรรลุอรหันต์ก่อน โพธิคือผู้ที่ช่วยรื้อขนสัตว์ อรหันต์นั้นตั้งตนไว้ในคุณอันสมควรก่อนพร่ำสอนผู้อื่นจึงไม่มัวหมอง ตัวเองไม่ใช่อรหันต์แล้วจะสอนให้คนอื่นเป็นอรหันต์มันไม่ใช่ฐานะ คุณต้องได้ของคุณเองก่อน มีสตางค์ของคนเองก่อนแล้วจึงไปให้คนอื่นได้ จะไปยืมของใครมาไม่ได้ _ Tong Prabnongbua ทอง พลับหนองบัว….หัวล้านหลื่นครู55555ช่วงนี้พระพุทธศาสนากำลังอ่อนแอ พวกนอกรีตนี้กำลังแซกซึม ตั้งตัวเองเป็นพระอรหันต์เสียเลย ไม่อายฟ้าอายดิน อวดอุตริมนุสธรรม ในหลวงทรงเสด็จไปกราบหลวงตาพระมหาบัวหมายความอย่างไร พ่อครูว่า..ในหลวงคือในหลวง คุณเข้าใจไม่ได้หรอก อย่าว่าแต่ในหลวงไปกราบหลวงตามหาบัวเลย ในหลวงเสด็จไปที่สุเหร่า ไปโบสถ์คริสต์ท่านก็เสด็จ ไม่ได้แปลกอะไรเพราะท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดิน และเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่มีเมตตาต่อทั้งพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดินคุณเข้าใจไม่ได้หรอก ท่านจะไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ท่านก็จะต้องปฏิบัติเสมอเสมือนเท่าเทียมกัน เป็นความยิ่งใหญ่ของผู้ที่มีความเสมอสมาน ที่ท่านจะไม่ลำเอียง เพราะเป็นพ่อและถือว่า เป็นลูกจะถือศาสนาไหนก็เป็นลูก สิ่งเหล่านี้ลึกซึ้งเกินไปที่คุณทอง พลับหนองบัว ที่คุณจะสามารถเข้าใจได้ และขอบอกนิดหนึ่งว่า ในหลวงร.9 ไม่ใช่ไม่รู้จักโพธิรักษ์แต่รู้จักโพธิรักษ์ดี และไว้ใจโพธิรักษ์ดีว่าไม่ได้น้อยใจที่ในหลวงไม่ได้เสด็จมาที่นี่ ในหลวงทรงซับซาบในพระทัยดี ยืนยัน เพราะอะไรเพราะในหลวงเป็นธรรมิกราชองค์หนึ่งในยุคนี้อาตมาก็เป็นธรรมมิกราชอีกองค์หนึ่งในยุคนี้ ท่านก็ทำหน้าที่ทางรูปธรรม อาตมาก็ทำหน้าที่ทางนามธรรม ทางนามธรรมนั้นมีรายละเอียดและยากกว่ามากมันก็ต้องทำหน้าที่ตามหน้าที่ นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ สมณะฟ้าไท…พ่อครูอ่านสิ่งที่เขาว่ามาแรงๆแล้วแสดงความเมตตา เห็นใจเขา อาตมาว่าเขาฟังแล้วจะได้ประโยชน์ คงคาดไม่ถึง _ ชีวิต ดี ดี ….เดินในสำนักใส่รองเท้า พอเดินไปประท้วงการเมืองเดินเท้าเปล่าตอบหน่อยได้มั้ย คำถามง่ายๆ พ่อครูว่า..ได้ ก็ดีแล้วไง ก็ถูกต้องตามธรรม อยู่ข้างในก็ใส่รองเท้า ใส่สบายๆ เป็นการทำอะไรได้สะดวกเต็มที่ ในธรรมวินัยก็เป็นเช่นนั้น ออกไปข้างนอกก็ถอดรองเท้าเพราะการถอดรองเท้าเป็นการให้เกียรติผู้อื่น การถอดรองเท้าเป็นการให้เกียรติผู้อื่น การใส่รองเท้าเป็นการธรรมดา อยู่กับตัวเองที่จำเป็นจะต้องใส่ก็ใส่ ที่ไม่จำเป็นจะต้องใส่ก็ไม่ใส่ก็เป็นธรรมดาธรรมชาติที่จะไปทำตามความเป็นจริง แต่ถ้าเผื่อว่าเราไปข้างนอกก็คำนึงถึงผู้อื่นให้เกียรติผู้อื่นด้วย การใส่รองเท้าเป็นการไม่ให้เกียรติผู้อื่น มันอาจจะเป็นความรู้ที่ยากไปหน่อยหรือสูงไปหน่อยก็พยายามศึกษา เป็นประเพณีวินัยเป็นวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งอยู่ คุณถามง่ายๆ แต่คุณนั่นแหละควรจะตอบได้ง่ายๆควรจะรู้ได้ง่ายๆถ้าคุณมีปัญญาลึกเพียงพอก็จะรู้ง่าย แต่ถ้าคุณไม่มีปัญญารู้ลึก คุณมีปัญญาตื้นๆมันก็จะไม่ง่ายนะ เท่านั้นเองจบ มรดก ๘๘ ปีคณะราษฎร 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 00:01 น. ชัดขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยเป็นวันรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครองธรรมดาๆ มา ๒๔ มิถุนายนปีนี้ มีเรื่องให้ถกเถียงมากกว่าปีก่อนๆ เพราะสังคมไทยยังคงขัดแย้งเป็น ๒ ขั้วเหมือนเดิม ที่เปลี่ยนก็แค่ตัวละครใหม่ ไม่ได้เริ่มต้นขัดแย้งกันเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อน แต่ขัดแย้งกันมายาวนาน ๘๘ ปี ต่างฝ่ายต่างเชื่อในชุดข้อมูลที่อยู่ในมือของตนเอง และนับวันยิ่งเห็นต่าง เรื่องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔๗๕ มากขึ้นเรื่อยๆ อ่านโพสต์ในเฟซบุ๊กของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา วานนี้ (๒๔ มิถุนายน) เหมือนเป็นการจุดเชื้อให้ต้องกลับมาทบทวนประวัติศาสตร์การเมือง ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของประเทศไทย ….ตอนเด็กเรียนประวัติศาสตร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ (เป็นการสอนให้ชื่นชมเหตุการณ์ปฏิวัติให้เกิดการเปลี่ยนแปลง) โตมาติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองเกิดมุมมองใหม่ ได้เรียนรู้ว่าบางคนในกลุ่มคณะราษฎรจงใจให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ปล้นอำนาจจากพระมหากษัตริย์มาแก่งแย่งกันเองเป็นวังวนของการเมืองน้ำเน่ามาจนถึงปัจจุบัน วันนี้กลุ่มที่โหน ๒๔๗๕ เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทยออกมาชุมนุมกันตั้งแต่เช้าตรู่ ท้าทาย พรก.ฉุกเฉิน ทำให้เรารู้แล้วว่า พวกเขาเรียกร้องให้ยกเลิก พรก. เพื่ออะไร มองแต่เป้าหมายของพวกตน ไม่สนใจปัญหาของโรคระบาด เลวจริงๆ….. ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน ประเทศไทยในวันที่ไม่อาจหวนกลับไป ปกครองโดยระบอบ สมบูรณาญาสิทธิราชย์ได้อีก ต้องเดินหน้าสร้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น และในเส้นทางที่สร้างกันมา ๘๘ ปี มีความขัดแย้งสองขั้วเสมอ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔๗๕ หรือเรียกว่าการอภิวัฒน์สยาม แค่เริ่มต้นก็สร้างความขัดแย้ง เคียดแค้นชิงชัง แล้ว ดังเห็นได้จากเมื่อคณะราษฎรได้ตัวประกันคนสำคัญมาไว้ในมือหมดแล้ว จึงได้ออกประกาศว่า “ด้วยบัดนี้ คณะราษฎรได้จับพระบรมวงษานุวงศ์มาไว้เป็นประกันแล้ว ถ้าผู้ใดขัดขวางคณะราษฎร ผู้นั้นจะต้องถูกลงโทษ และพระบรมวงษานุวงศ์จะต้องถูกทำร้ายด้วย” ตอกย้ำด้วย ประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ ๑ —————- ….รัฐบาลของกษัตริย์ได้ปกครองอย่างหลอกลวงไม่ซื่อตรงต่อราษฎร มีเป็นต้นว่าหลอกว่าจะบำรุงการทำมาหากินอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ครั้นคอยๆ ก็เหลวไป หาได้ทำจริงจังไม่ มิหนำซ้ำกล่าวหมิ่นประมาทราษฎรผู้มีบุญคุณเสียภาษีอากรให้พวกเจ้าได้กิน ว่าราษฎรยังมีเสียงทางการเมืองไม่ได้ เพราะราษฎรโง่ คำพูดของรัฐบาลเช่นนี้ใช้ไม่ได้ ถ้าราษฎรโง่ เจ้าก็โง่เพราะเป็นคนชาติเดียวกัน ที่ราษฎรรู้ไม่ถึงเจ้านั้นเป็นเพราะขาดการศึกษาที่พวกเจ้าปกปิดไว้ไม่ให้เรียนเต็มที่ เพราะเกรงว่าเมื่อราษฎรได้มีการศึกษา ก็จะรู้ความชั่วร้ายที่พวกเจ้าทำไว้ และคงจะไม่ยอมให้เจ้าทำนาบนหลังคนอีกต่อไป…. ….ราษฎรทั้งหลายจงพร้อมใจกันช่วยคณะราษฎรให้ทำกิจอันจะคงอยู่ชั่วดินฟ้านี้ให้สำเร็จ คณะราษฎรขอให้ทุกคนที่มิได้ร่วมมือเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลกษัตริย์เหนือกฎหมายพึงตั้งตนอยู่ในความสงบและตั้งหน้าทำมาหากิน อย่าทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางต่อคณะราษฎร การที่ราษฎรช่วยคณะราษฎรนี้ เท่ากับราษฎรช่วยประเทศและช่วยตัวราษฎร บุตร หลาน เหลน ของตนเอง ประเทศจะมีความเป็นเอกราชอย่างพร้อมบริบูรณ์ ราษฎรจะได้รับความปลอดภัย ทุกคนจะต้องมีงานทำไม่ต้องอดตาย ทุกคนจะมีสิทธิเสมอกัน และมีเสรีภาพพ้นจากการเป็นไพร่ เป็นข้า เป็นทาสพวกเจ้า หมดสมัยที่เจ้าจะทำนาบนหลังราษฎร สิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนาคือ ความสุขความเจริญอย่างประเสริฐ ซึ่งเรียกเป็นศัพท์ว่า “ศรีอาริยะ” นั้น ก็จะพึงบังเกิดขึ้นแก่ราษฎรถ้วนหน้า…. ————– แค่ข้ามปีเกิดการชิงอำนาจกันเองในหมู่คณะราษฎร! รัฐประหาร ๑ เมษายน พ.ศ.๒๔๗๖ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา ประกาศพระราชกฤษฎีกาปิดสภาผู้แทนราษฎร พร้อมงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา รัฐประหาร ๒๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๗๖ นำโดยพลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา ยึดอำนาจรัฐบาล พระยามโนปกรณ์นิติธาดา รัฐประหาร ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๐ นำโดย พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ ยึดอำนาจรัฐบาล พล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รัฐประหาร ๖ เมษายน พ.ศ.๒๔๙๑ คณะนายทหารกลุ่มที่ทำการรัฐประหาร ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๐ จี้บังคับให้ นายควง อภัยวงศ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมอบตำแหน่งต่อให้ จอมพล ป. พิบูลสงคราม รัฐประหาร ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๔ นำโดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ยึดอำนาจรัฐบาลตนเอง รวมถึงกบฏวังหลวง ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๙๒ ระหว่างรัฐบาล กับฝ่ายพันธมิตรทางการเมืองของปรีดี พนมยงค์ ที่มีทหารเรือและอดีตสมาชิกร่วมขบวนการเสรีไทยหลายคน หวังยึดอำนาจการปกครองประเทศคืน แต่สุดท้ายเพลี่ยงพล้ำ ส่งผลทำให้ปรีดี พนมยงค์ และพันธมิตรทางการเมืองหมดอำนาจโดยสิ้นเชิง และต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ กลับกันถ้าเป็นฝ่ายชนะ วันนั้นฝั่ง ปรีดี พนมยงค์ ก็คือคณะรัฐประหาร หรือจะเรียกคณะอภิวัฒน์ ก็เอาตามสะดวก นับแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ “ศรีอาริยะ” ยังไม่บังเกิดแก่ราษฎร เพราะมรดกการเมืองที่ คณะราษฎรสร้างไว้ มีการทำรัฐประหาร สลับรัฐบาลประชาธิปไตยโกงกิน นี่คือ มรดกจากคณะราษฎร ฝั่งทหารและพลเรือน ๘๘ ปีที่ผ่านมา รัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการเปลี่ยนแปลงสยามขนานใหญ่ ในระดับที่เรียกว่าปฏิรูปประเทศ พัฒนาอย่างตะวันตก มีการเลิกทาส รัชสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้าง “ดุสิตธานี” เมืองจำลองรูปแบบระบอบประชาธิปไตย มีการตั้งใจพัฒนาประชาธิปไตยไปอย่างช้าๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ราษฎร ประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ ๑ จึงมีข้อกังขาในแง่ข้อเท็จจริงอยู่พอสมควร และยังสามารถพิสูจน์ได้ในภายหลังว่า ปรากฏความชั่วร้ายแก่งแย่งอำนาจกันเอง ประชาชนมิได้เป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง หากมองไปอีกบทหนึ่งใน พระราชหัตถเลขาสละราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ….รัฐบาลได้ออกกฎหมายใช้วิธีปราบปรามบุคคลซึ่งถูกหาว่าทำความผิดทางการเมืองในทางที่ผิดยุตติธรรมของโลก คือไม่ให้โอกาสต่อสู้คดีในศาล มีการชำระโดยคณะกรรมการอย่างลับไม่เปิดเผยซึ่งเป็นวิธีการที่ข้าพเจ้าไม่เคยใช้ ในเมื่ออำนาจอันสิทธิขาดยังอยู่ในมือของข้าพเจ้าเองและข้าพเจ้าได้ร้องขอให้เลิกวิธีนี้…..รัฐบาลก็ไม่ยอม…. ….ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเปนของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใดโดยเฉพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาดและโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร…. สุดท้ายการเปลี่ยนแปลงการปกครองล้มเหลว เพราะอำนาจไปตกในมือคณะบุคคล และประชาชนเองไม่มีความพร้อม จนมีเรื่องเล่าคนไทยเข้าใจว่า “รัฐธรรมนูญ” คือชื่อลูกชายคนโตของ พระยาพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร แม้จะมีข้อถกเถียงในภายหลังว่าแท้จริงแล้ว ประชาชนมีความพร้อม ฝ่ายที่ไม่พร้อมคือฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่างหาก แต่ยอมรับกันหรือไม่ว่า จนถึงทุกวันนี้ ประชาธิปไตยไทยไม่เคยมีความพร้อมเลย จากหลายๆ สาเหตุ และหนึ่งในนั้นคือ ทัศนคติของประชาชนต่อประชาธิปไตย เกิดความไขว้เขวกระทั่งโจรปล้นประเทศยังอ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย สงฆ์ทำผิดไม่ยอมมอบตัว ก็อ้างประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย รวมไปถึง รัฐบาลเลือกตั้งโกง-ทหารยึดอำนาจ เป็นวงจร! ครับ…เข้าบรรยากาศ “รวมไทยสร้างชาติ” ที่นายกฯ ลุงตู่ ประกาศเช้าเย็น แต่….มีคนไม่อยากสร้างดาวดวงเดียวกับลุงตู่ เขาอยากสร้างดาวอีกดวงด้วยมือตัวเอง เพราะเขามองว่า “ลุงตู่” คือจอมเผด็จการ ฉะนั้น “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่ใช่เรื่องง่าย หรืออาจเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะเรายังขัดแย้ง ๒ ขั้ว และเราทุกคนคือมรดกจากคณะราษฎร. ผักกาดหอม พ่อครูว่า..คุณเป็นมรดกของคณะราษฎร์ แต่อาตมาไม่ได้เป็นมรดกของคณะราษฎร์ รัฐบาลนับถือนะคุณผักกาดหอมนี่ เป็นหนึ่งของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์รองจากคุณเปลวสีเงิน เมืองไทยเรานี้แหละพัฒนาการเรื่องประชาธิปไตยกันมา อย่างได้ประโยชน์จริง แล้วเป็นประชาธิปไตยที่เดินไปตามร่องรอยของพระพุทธเจ้าขอยืนยัน ว่าเป็นประชาธิปไตยของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นเรื่อง โลกุตระ คนทั่วโลกเข้าใจยังไม่ได้หรอก อาตมาก็ต้องออกตัวว่าอาตมามีประชาธิปไตยของพระพุทธเจ้าแล้วก็ได้ร่วมมือออกไปเป็นผู้รัฐประหาร อาตมาเป็นประชาชนคนหนึ่งจะไปร่วมมือกับประชาชนเยอะแยะ แม้อาตมาก็จะว่าไปแล้ว ขออภัย อาตมาก็เป็นระดับนำๆอยู่ในกระบวนการรัฐประหารนั้นอยู่ด้วย ไม่ใช่ว่าเป็นตัวเบี้ย อย่างน้อยก็เป็นตัวม้าตัวเรือ ไม่ใช่ตัวขุน อย่างน้อยก็โคน พอจะมีฤทธิ์มีอำนาจมีความสามารถมีคนนับถือยกให้อยู่พอสมควรอยู่หรอก เพราะฉะนั้นก็ยากที่จะเข้าใจประชาธิปไตยที่ชื่อว่าประชาธิปไตยที่ดี อาตมาก็ยังเขียนหนังสือเรื่อง “ประชาธิปไตยไทยที่ใครๆก็ไล่ไม่ทัน”ยังไม่เสร็จ อาตมาก็ออกไปชุมนุมได้เขียนหลักการประท้วงแนวใหม่ไว้หมดได้เอาไปใช้ในสนามรบสนามปฏิวัติรัฐประหาร สมณะฟ้าไท…สรุปจบ Category: ศาสนาBy Samanasandin28 มิถุนายน 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630626_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ปฏิบัติศีล 5 ให้ถึงสัญญาเวทยิตนิโรธNextNext post:2562 SAR สส.สอ ฉบับส่ง สช.Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024