ก.ค.62020ศาสนา630706_รายการเอื้อไออุ่นออนไลน์(สำมะปี๋ซี่วิต) ครั้งที่ 9 สันติอโศก ปฐมอโศก อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวน์โหลดเอกสารที่…https://docs.google.com/document/d/17nSx7VurYIqN4rATsqkyNlXPBmweibHEqep5xFy6YlU/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1McHAxMD5H7ndniUBvqaypj65t-4HIhAd/view?usp=sharing สู่แดนธรรมว่า… วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ช่วงเข้าพรรษาชาวอโศกก็จะมีประเพณีการตั้งตบะธรรมกัน วันนี้ก็มีชาวบวรปฐมอโศก สันติโศกมาสนทนากับพ่อครู พ่อครูว่า…สันติอโศก ปฐมอโศกที่ไหนพร้อม _แซมดิน สันติอโศก…ชุมชนสันติอโศกตอนนี้ยังปิดอยู่ ส่วนตลาด มีการเปิด แต่ว่าการเข้าตลาดมีการคัดกรอง ปีนี้การตั้งตบะ ท่านธัมมาฯชวนมาทำวัตรเช้า มีคนมาทำวัตรเยอะเป็นเท่าตัวเลย ส่วนใหญ่ทางสันติอโศกจะมุ่งการงาน แต่มาครั้งนี้ให้ความสำคัญกับกิจวัตรเพิ่มขึ้น ส่วนเด็กๆของเราก็ได้เด็กชุดใหม่ ม.1 กับม.4 เด็กๆจะมีคำถามถึงพ่อครูด้วยครับ ส่วนเรื่องคดีความทั้งของกปปส.และพธม.รวมถึงเสื้อแดงก็กำลังถูกดำเนินคดีกัน _ปลูกขวัญ…ปฐมอโศก…ขอรายงานความเป็นไปของปฐมอโศก เราอยู่กันอย่างเรียบง่าย คนมีบ้านในชุมชนขอมาเข้าพรรษาได้ มากักตัวในชุมชน ป้ายิ้มกลับมาก็ไม่สบายต้องไปนอนรพ. ส่วนท่านนาไท ต้องไปใส่เครื่องกำหนดจังหวะหัวใจ แต่ใส่แล้วไม่เข้ากันก็เลยต้องไปใส่ใหม่อีก ตอนนี้นร.เข้ามามี ม.3 4 5 6 อยู่ในช่วงกักตัว 15 วัน ระยะที่ 2 ของโรงเรียน เด็กม.1 2 ที่เหลือจึงเข้ามาที่โรงเรียนได้ ส่วนคนวัดหากออกจากชุมชนเกิน 3 วันกลับมาก็กักตัว 7 วัน ส่วนการบิณฑบาตยังไม่เปิดสายนอก พ่อครูว่า…เรื่องบิณฑบาตก็เอาไว้ก่อนน่าจะเย็นๆ อยากจะใส่บาตรก็ไม่เป็นไรหรอก ฟังเทศน์ฟังธรรมและเอาไปปฏิบัติกันเถอะ ใส่บาตรก็ดี แต่ว่าฟังเทศน์ฟังธรรมแล้วเอาไปปฏิบัติจะดียิ่งขึ้น _ปลูกขวัญ…เราจะมีการทำวัตร 4 วันต่อสัปดาห์ และเรามีการไปทำนากันที่นาแรงรัก พ่อครูว่า…ชีวิตก็ดำเนินไปอาตมารู้สึกครึ้มใจ ที่เราใช้ทฤษฎีของพระพุทธเจ้า มาปฏิบัติกัน เป็นทฤษฎีระดับโลกุตระ ปฏิบัติไปเรื่อยๆมันไม่ง่ายแต่มันเป็นไปได้ ยังมีคนที่มีธุลีในดวงตาน้อยตามสำนวนพระพุทธเจ้ามีอยู่จริงมาปฏิบัติได้ไปเรื่อยๆ อาตมาก็ยิ่งครึ้มใจ จะต้องให้มันขยายผลเพิ่มขึ้น เพื่อจะมีพลังในการช่วยมนุษย์ในโลก ถ้ามันน้อยลงมันก็ไม่มีสิทธิ์จะไปช่วย มันมีมากขึ้นนี่แหละมันจะช่วยได้ มันก็ครึ้มใจจริงๆเลย แล้วก็พยายามพิสูจน์สัมประสิทธิ์ coefficient ของตัวเอง เราใช้พลังงานซึ่งมันอธิบายไม่ได้เราทำอย่างไรทำจิตให้มันมีพลังงาน Coefficient เป็นพลังงานที่มีพลังงานเพิ่ม พลังงานตัวแปร พลังงานที่จะกระตุ้น stimulate สังเคราะห์สังขารตัวเองให้ร่างกายสังขาร ใจแน่นอนมันยาวแน่แต่ร่างกายมันจะยาวไปได้ไหม ก็พยายามเพิ่มพลังงานนี้ อาตมาพูดมาหลายทีแล้วว่าอาตมาเชื่อมั่นในการทำพลังงานอันนี้แหละ และพระพุทธเจ้าก็ตรัสไว้ด้วยเป็นพลังงานอำนาจพิเศษของจิต ผู้ที่มีความสามารถในจิตมี ยังจิตให้เป็นไปในอำนาจ วสวัตตีโก ได้สามารถที่จะทำใจในใจ มนสิการ ทำจิตในจิตของเรา ให้มีพลังงานสัมประสิทธิ์อันนี้ มั่นใจ เพราะว่าอาตมารู้ว่าตัวเองพยายามทำแล้วมันก็เป็นได้ แล้วมันก็รู้ว่าเราฟื้นขึ้นมา ฝืนมาจนพอเป็นไปได้ดีขึ้นๆ นี่ก็พยายามพิสูจน์ไป ดูว่า ตอนนี้ย่าง 87 ถ้าไป 90 จะดูซิว่า เมื่อถึง 90 ความเป็นร่างกายของเราสรีระของเราจะเป็นอย่างไร มันจะแข็งแรงขึ้นดีขึ้นไหมหรือมันจะแย่ลง ถ้าดีขึ้นแล้วมันก็บอกชี้บ่งให้เห็นว่า ได้แน่ๆ ยิ่งถ้าไปได้อีกถึง 96 อาตมาจะมั่นใจมากเลย สู่แดนธรรม…พ่อครูยืนยันมั่นใจมาก แต่ขณะนี้มีทีมดูแลพ่อท่าน รู้สึกว่าไม่น่าไว้ใจ ปัญหา sms วันนี้แสดงความเห็นเรื่องสุขภาพพ่อท่าน _กราบนมัสการพ่อท่านด้วยความเคารพอย่างสูงสุด ดิฉันวิไลรัตน์ โสฬสจินดาจากสวีเดนค่ะ ดิฉันได้ยินพ่อท่านเปรยมาหลายครั้งแล้วว่าน่าจะเพิ่มเวลาเทศน์ของพ่อท่านจาก 1ชั่วโมงครึ่งเป็น 2ชั่วโมง ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมนี้เอง ดิฉันมีความเข้าใจว่าพ่อท่านกำลังส่งสัญญาณให้ผู้ที่รับผิดชอบในการดูแลสุขภาพของพ่อท่านตามคำแนะนำของแพทย์ว่า การเทศน์เป็นเวลา 2ชั่วโมงสัปดาห์ละ 4วันนั้นพ่อท่านทำได้โดยไม่ลำบากไม่ได้ฝืนทน พ่อท่านก็เคยบอกว่าถึงแม้พ่อท่านไอ พ่อท่านก็ไม่ได้เจ็บเพียงแต่มันเป็นการน่ารำคาญเท่านั้นเองแต่ต้องยอมรับว่าบางครั้งเสียงที่พ่อท่านไอก็แรงแบบน่าใจหายเหมือนกันค่ะ ดิฉันทราบดีว่าพ่อท่านมีสัปปุริสธรรม 7 พ่อท่านย่อมรู้จักประมาณในตัวท่านเอง ย่อมทราบดีถึงสุขภาพร่างกายของพ่อท่านเอง พ่อท่านรู้จักพักรู้จักเพียร พ่อท่านเคยบอกว่า ถึงแม้ว่าเขาไม่บอกให้ท่านพัก ถ้าท่านเหนื่อยพ่อท่านก็พักเอง พ่อท่านมีสัมประสิทธิ์ในเรื่องสุขภาพของท่าน คราวนั้นที่พ่อท่านอาหารเป็นพิษทำให้ร่างกายเสียเกลือแร่ไปมากทำให้ร่างกายช็อค แต่พ่อท่านก็ฟื้นคืนสู่สภาพปกติอย่างรวดเร็วอย่างน่ามหัศจรรย์มาก ดิฉันจะขอเทียบเคียงกับเหตุการณ์ในสมัยพุทธกาลเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าประชวรหนักและเมื่อทรงหายจากอาพาธคราวนั้นแล้วพระพุทธเจ้าทรงแสดง โอภาศนิมิตแก่พระอานนท์ว่า ‘อิทธิบาทสี่’ ถ้าผู้ใดได้บำเพ็ญได้เต็มเปี่ยมแล้วสามารถจะต่ออายุให้ยืนยาวไปได้อีกกำหนดระยะเวลาหนึ่ง คือพระพุทธเจ้ามีพระชนมายุจะสิ้นสุดลงในปีที่กล่าวนี้จึงทรงบอกใบ้ให้พระอานนท์กราบทูลอาราธนาให้พระพุทธเจ้าทรงมีพระชนมายุยืนยาวต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่พระอานนท์ท่านนึกไม่ออกทั้งๆที่พระพุทธเจ้าทรงบอกใบ้ถึง3หน แต่พระอานนท์ก็ไม่อาราธนาให้พระพุทธเจ้าทรงมีพระชนมายุยืนยาวต่อไป สถานการณ์ 2 สถานการณ์นี้ต่างกันแต่ดิฉันเห็นว่าท่านพระโพธิสัตว์ทั้ง 2 ท่านนี้กำลังส่งสัญญาณให้ผู้ใกล้ชิดได้ทราบเจตนาในการที่จะทำการเผยแผ่ธรรมะของท่านตามเหตุปัจจัยอันสมควร ดิฉันเขียนมาแสดงความคิดเห็นตามนี้ก็เพราะคิดว่านี่คือสิ่งที่พ่อท่านต้องการบอกลูกๆว่า ให้พ่อท่านได้ทำงานเผยแผ่ธรรมะของท่านตามความเหมาะสม พ่อท่านมีเมตตาที่จะแสดงธรรมให้พวกลูกๆได้รับทราบแต่ในขณะเดียวกันพ่อท่านก็เข้าใจในเจตนาดีของพวกผู้ที่ดูแลสุขภาพท่านท่านจึงยอม ดิฉันจึงขอเสนอข้อสังเกตนี้เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องรับไว้พิจารณาหากดิฉันมีความเข้าใจผิดในข้อสังเกตนี้ก็ต้องกราบขออภัยพ่อท่านด้วยค่ะ ผลการพิจารณาจะออกมาอย่างไรดิฉันรับได้ทั้งนั้นค่ะ เพราะทุกวันนี้ธรรมะของพระพุทธเจ้าที่พ่อท่านได้เคยสอนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันดิฉันก็ยังตามรู้และปฏิบัติได้ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์เลยค่ะ ฉะนั้นถ้วยชาก็ยังไม่เต็มง่ายหรอกค่ะ แต่ก็ขอรายงานว่ามีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมทุกวันนะคะ มีความเร็วไวขึ้นในการเห็นกิเลสตัวเองและมีการจัดการกับกิเลสได้ระดับหนึ่งค่ะ ด้วยความคารวะยิ่ง วิไลรัตน์ พ่อครูว่า…อันนี้ก็ถูกต้อง ได้รับซับทราบ สู่แดนธรรม.. พ่อครูว่า…เมื่อไม่นานมานี้ไม่กี่เดือนผ่านมาน้ำหนักของอาตมาเพิ่มขึ้น ก่อนนี้ประมาณ 49-50 กิโลกรัม ตอนนี้มันเพิ่มขึ้นมาได้ถึง 54 กิโลกรัมแล้ว จะขึ้นไป 55 แล้วนะ ทุกคนเห็นก็ดูมีน้ำมีนวลขึ้น ส่วนใจนั้นอาตมาแน่นอนไม่ตายเลยหรอก ไม่คิดจะตายเลยมีแต่สรีระเท่านั้นที่เราพยายามจะทำที่สรีระให้มันเป็นไปตามที่มันจะได้จะได้แค่ไหนก็เป็นการพิสูจน์ที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่การพิสูจน์เล่นๆ เอาน่า คอยๆดูไป อาตมาอธิบายไม่ได้จริงๆแล้วทำอย่างไร อธิบายไม่ออกทำใจในใจ อย่างน้อยช่วยด้วยรวม 8 อ ที่อาตมาตั้งไว้ แล้วมีนามธรรมสองอัน มีตั้งแต่อิทธิบาท อารมณ์ นอกนั้นเป็นรูปธรรมทั้งนั้น เอาน่า สักวันคงจะอธิบายถึงรูปธรรมได้ดีกว่านี้ _นร.สันติอโศก…ผมจะมาบอกพ่อครูว่า…สุขภาพเป็นอย่างไรบ้างครับ(พ่อครูว่า ดี แต่หน้าไม่เต็มเหมือนเธอหรอก เธอหน้าพระจันทร์มากกว่าอาตมา) ก็จะมาคุยเรื่องสุขภาพ พวกผมอยากจะเรียนวาดภาพครับที่บ้านราชฯ (พ่อครูว่า..ที่นั่นก็มีครูศิลปะท่านกล้าจริงไง) ก็มีแค่นี้ครับ _ปฐมอโศก…พลังเย็น…ก็ฟังพ่อครูเล่าเรื่องสุขภาพ ก็จะถามพ่อครู พ่อครูมีอะไรที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น(พ่อครูว่า…รับรองว่าอาตมาไม่เอาตะกั่วปรอทใส่กระเป๋าไว้) มีคนบอกว่าพ่อครูฉันทุเรียน พ่อครูว่ามีบ้าง ไม่ใช่น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากทุเรียนหรอก อาตมาพยายามฉันอาหารให้มากอยู่ ก็ใช้ 8 อ. สรุปแล้ว จะพยายาม ตั้งใจจริงๆ มันก็ถูกต้องตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในอิทธิบาท 4 เรามีความยินดี ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา มีจิตใจเอาใจใส่แก้ไขเหตุปัจจัย จิตตะ วิมังสา แล้วก็พยายาม เมื่อเราพยายามตั้งใจทำแล้ว ด้วยจิตใจ ด้วยแรงงาน ด้วยองค์ประกอบวัตถุทั้งหมด 8 อ. เสร็จแล้วมันจะเป็นอย่างไร มันมีความเจริญมันมีประสิทธิผลที่ร่างกายของเราจะดีขึ้นมันมีมั้ย..มันก็มี อย่างอาตมาทำก็สังเกตเห็นว่าทำได้ก็เกิดวิมังสา มังสา มังสะ แปลว่าเนื้อ วิ คือเห็นอย่างละเอียดอย่างยิ่งมันก็เกิดผลจากอิทธิบาท 4 ก็เป็นการพิสูจน์ ธรรมะพระพุทธเจ้าอธิบายหลักเกณฑ์มีหัวข้อธรรมอย่างนี้แต่เราปฏิบัติธรรมจริงๆแล้วมันตรงไหม ผลที่ได้มันเป็นผลที่ได้ตามประสงค์ ตามที่เจตนาใหม จึงเป็นการพิสูจน์ธรรมะอย่างยิ่งเลย อาตมาก็ว่า มันเป็นเรื่องลึกซึ้งเป็นเรื่องที่แม้แต่ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทางไบโอโลจี โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ทางจิตเขายังตามไม่ทัน ตามทฤษฎีพระพุทธเจ้าไม่ทันหรอก นี่พูดไม่ได้ดูถูกเขาแต่พูดด้วยสัจจะจริงๆเป็นเช่นนั้น _พลังเย็น…จะถามพ่อครู จะมีอะไรแนะนำสำหรับคนที่ป่วย และจะตั้งตบะในพรรษานี้ อายุมากแล้ว พ่อครูว่า..ตบะ อาตมาแนะนำไม่ได้ทั้งหมดหรอกก็แนะนำได้ตรวจสอบเท่าที่จะเหมาะสมกับเรา เราจะตั้งตบะอย่างนี้แล้วจะได้พ้นจากการปฏิบัตินี้ อย่างไรเราก็จะต้องมีความรู้ ไม่ใช่ใครเขาตั้งตบะอะไรเราก็ดูท่าที เก๋ดี จะตั้งตามเขามันไม่เหมาะสมกับตัวเองตัวเองไม่มีความจำเป็นจะต้องไปปฏิบัติตบะอย่างนั้นเพื่อจะได้ผลอีก ดีไม่ดีมันจะเกินมันจะ Over สำหรับตัวเอง ต้องตรวจสอบเหตุและผล การตั้งตบะเป็นเหตุ ทำอย่างนี้มันจะเกิดผลอะไร เราต้องมีความเข้าใจไม่ใช่ทำสุ่มสี่สุ่มห้า เดี๋ยวก็ตายพอดี นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ… _สมณะเดินดิน…ก็มีคณะแพทย์ที่ดูแลอยู่ที่เป็นห่วงเรื่องพ่อครูจะต้องผ่าตัดตา และเรื่องเม็ดเลือดขาวที่ยังต่ำ และยังไอก็จะผ่าตัดไม่ได้ ก็ต้องใช้เวลาปรับ _พ่อครูว่า…ดูคณะแพทย์รู้อิริยาบถอาตมามากว่าคนที่อยู่ที่บ้านราชฯ เป็นเรื่องปรารถนาดีแก่กันและกัน จะได้เห็นน้ำใจ เป็นคนมีการช่วยเหลือเกื้อกูล มีความรู้ความเข้าใจจะช่วยเหลืออะไร อะไรควรช่วยกันอย่างยิ่ง เป็นเรื่องสุดวิเศษ ทุกข์เบาบางจิตสดชื่น คือมรรคผล _บัวดาว พรมเลิศ . พ่อครูให้คำสอนที่เป็นสัจจะ น้อมนำมาปฏิบัติ ทุกข์เบาบาง จิตสดชื่นขึ้น พ่อครูว่า..นี่คือ เนื้อแท้ ฟังธรรม แล้วเข้าใจ พิสูจน์แล้วไม่ใช่รวยเละ แต่จิตสดชื่น ทุกข์เบาบาง คนที่สามารถเห็นทุกข์ ไม่ใช่แค่เห็นนะ บางคนเห็นแค่ทุกข์แต่ไม่ได้สำนึกหรือใช้การกดข่ม ไม่ใช่การบำบัด ศึกษาให้เห็นทุกข์ หยั่งให้ถึงเหตุแห่งทุกข์ที่เป็นปรมัตถ์ ตัวแท้ๆ พระพุทธเจ้าก็ระบุว่าคือ ตัณหาอุปาทาน มันมีแค่นี้แหละ หยาบ กลาง ละเอียด ในมโนสัญเจตนา 1.เจตนาจะเสพกาม 2. เจตนาจะเสพมโนมยอัตตา 3. เจตนาเสพรูปภพ อรูปภพ แม้ผู้ชัดเจนไม่สับสน ดับกามภพได้ก็มากับ รูปภพ อรูปภพ การล้างรูปภพไม่ได้หมายถึงการไปนั่งหลับตา แต่รูปภพคือกิเลสเหลือเศษจากการดับกามภพที่เป็นกิเลสหยาบ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส โลกธรรม ทำได้ผ่านแล้วจะเหลือเหตุ คือลาภ ยศ สรรเสริญหรือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส แต่ผู้นี้กระทบสัมผัสแล้วไม่ได้เกิดกิเลส การนั่งหลับตาปฏิบัตินั้นไม่เข้าหลักเกณฑ์ของศาสนาพุทธเลย เขาจะฟังที่อาตมาอธิบาย เมื่อบรรลุธรรมแล้ว เหตุแห่งกิเลสยังอยู่ แต่เรามีจิตอยู่เหนือ เป็นจิตอุตระ เป็นอธิจิต แปลว่าเหนือ แปลว่าบน แปลว่าทับ (อธิ) อย่างนั้นเป็นจิตพิเศษ จิตเจริญไม่ใช่หลีกลี้ไม่รับสัมผัส แต่มันเห็นอย่างยิ่ง แต่มันเหลือรูปราคะ อรูปราคะ ก็ไปรู้กิเลสในนั้นปฏิบัติในระดับนั้นก็คือเห็นไตรลักษณ์แต่มันเป็นรูปภพ อรูปภพ หากสามารถลดลงได้ สุดท้ายก็ไม่มีกิเลสนั้น รูปภพลดได้ อรูปภพก็ศึกษาอีก เวลากระทบสัมผัส มันเกิดก็พิจารณาต่อหน้าหลัดๆ เอ็งอย่าทำเป็นเก่ง แต่ไม่ใช่ไปนั่งขบคิด แต่สู้กัน แลกหมัดกันเลย ขณะปัจจุบัน ทิฏฐกาละ แล้วกิเลสก็พ่ายแพ้จางคลายเห็นๆจางลงต่อหน้าต่อตาเลย นี่คือสัจจะที่อาตมาเอาของตัวเองอธิบาย ใครมีอย่างนี้บ้าง…ยกมือกันหลายคน นี่เป็นเรื่องปรมัตถ์นะ อาตมาตายตาหลับ คนที่ไม่เข้าใจ จะไม่กล้ายก แต่นี่ต้องรู้เรื่องชัดเจน เป็นสิ่งที่จริง เพราะงั้นการที่ทุกข์เบาบาง จิตสดชื่นขึ้นเป็นอภิปโมทยังจิตตัง จิตเบิกบานร่าเริงสดชื่นมันเป็นอย่างนั้น ไม่ใช่ว่าคนพ้นทุกข์กลายเป็นจิตเฉื่อยๆ แข็ง ไม่ใช่ มันมีรายละเอียดเป็นอภิปโมทยังจิตตัง อานาปานสติ อภิปโมทยังจิตตสังขารัง ก็จะตอบรับกับคนอื่นที่จิตสดชื่น อย่างอาตมาไม่ใช่เสแสร้งแกล้งทำ เอาหน้าเอาตา ก็ไม่เชิงอย่างนั้นทีเดียว แต่มันเป็นจริง มันก็เบิกบานร่าเริงสดชื่น _ChannarongJindatham(ชาญณรงค์ จินดาธรรม) • ได้รับฟังคำตอบแล้ว ชัดเจนในคำตอบของพ่อแล้วครับ จะรับไปปฏิบัติทันที กราบขอบพระคุณพ่อท่านครับ (พ่อครูตอบเรื่องการเปลี่ยนตนจากจริต วิระยาธิกะให้เป็นปัญญาญาธิกะ) การสวดมีสองอย่างในศาสนาพุทธ _Boy Mungchomklang (บอย มุ่งจอมกลาง) • ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้เปิดฟังรายการสดพ่อครูเองแล้วครับ แต่ผมฟังร่วมกับญาติธรรมชาวสีมาอโศกหลายท่าน(ดีกว่าฟังคนเดียวครับ ยกเว้นไม่มีใครเปิดฟัง ก็ฟังคนเดียวครับ…) หลายวันก่อนผมดูหนังพระพุทธเจ้าในตอนหนึ่ง ท่านถามพราหมณ์ผู้หนึ่งว่าถ้าต้องการจะเดินข้ามแม่น้ำจะทำอย่างไร พราหมณ์ผู้นั้นตอบว่าถ้าน้ำไม่ลึกเกินไปก็เดินข้ามไปครับ แต่ถ้าน้ำลึกมากเกินไปก็ว่ายน้ำข้ามไป หรือพายเรือข้ามไปครับ พระพุทธเจ้าจึงถามต่อว่าถ้าเขาไม่อยากเดินข้ามไปล่ะ ถ้าเขาไม่อยากว่ายน้ำหรือพายเรือข้ามไปล่ะ แต่เขาจะสวดอ้อนวอน หรือทำพิธีเรียกแผ่นดินเข้ามาหากัน มันจะพอเป็นไปได้ไหม… พ่อครูว่า..ขอสำทับตรงนี้ การสวดนี่ หยุดเสียเถิดท่านทั้งหลายจะสวดอ้อนวอนร้อยจบสวดธรรมบทล้านจบ เอาคนมาล้านคน ก็หยุดเถิด ศาสนาพุทธทุกวันนี้เหลือเพียงแค่การสวด การสวดเหลือเพียงการทำมาหากินเท่านั้น หากเอาการสวดออกไป ก็ไม่เหลือเลยศาสนาพุทธ นี่ก็กำลังรออ่านหนังสือของท่านพุทธโฆษาจารย์ การสวดมนต์มีประโยชน์สองอย่าง คือ การสวดสังฆีติกับการสวดสังคายนา แต่ก่อนไม่มีการบันทึกอะไรนอกจากใช้ท่องจำ เป็นการสวดเฉพาะภิกษุที่ต้องรักษาบทมนต์ไว้เป็นหมู่เลยจะได้จำพร้อมกัน สวดเป็นหมู่ไม่เป็นไร ไม่ได้ไปสวดหากิน สวดก็สวดบทอาขยาน เพื่อรักษาบทมนต์ไว้ มีนัยสำคัญว่าอย่าเอาธรรมบทคำสอนของพระพุทธเจ้า (ไม่ใช่ประณามคาถาที่เป็นบทที่แต่งขึ้นเอง มหากาฯ พาหุง 8 เจ็ดตำนาน 12 ตำนาน ที่เป็นประณามคาถา สวดเป็นหมู่ได้ไม่อาบัติ) แต่หากเอาธรรมบทไปสวดตั้งแต่สองคนขึ้นไปต่อหน้าฆราวาส อนุปสัมบัน ต้องอาบัติปาจิตตีย์ อย่าไปทำ ต้องป้องกันเอาไว้ ถ้าไปสวดอย่างนี้จะเหมือนศาสนาอื่น แล้วไปใช้เป็นเครื่องมือหากิน ถ้าไม่สวดมนต์ศาสนาพุทธทุกวันนี้ไม่รู้จะทำอะไร ยิ่งไปสวดใส่ทำนอง ใส่เสียงลากยาวก็ผิดวินัยหมด ใส่ทำนองจะมีเมโลดี้ลีลา แต่เสียงสั้นยาวก็เป็นเสียงธรรมดา แต่หากประกอบทำนองก็อีกอย่างหนึ่ง ในคำพูดมีรัสสระ ก็เสียงสั้นก็อะ อิ อุ เสียงยาวก็อา อี อู ไม่ต้องลากเป็นอาาาาาา อีๆๆๆ ก็ไม่ลากเสียงยาว และอย่าใส่ทำนอง พระพุทธเจ้าว่า เราอนุญาตสรภัญญะ ก็ไปเบี้ยวบาลีว่า สรภัญญะให้ใส่ทำนองก็ได้ ก็ค้านกับข้อห้ามข้างต้นที่ห้ามลากเสียงยวและไม่ให้ใส่ทำนอง ก็เป็นดนตรี เพลงไปเลย เรื่องสวดนี้ละเอียดลึกซึ้งเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า ศาสนาพุทธเหลือเนื้อแท้หรือไม่ อีกการสวดคือ สังคายนา คือการสวดเพื่อตรวจสอบ สวดคนเดียว แล้วผู้อื่นที่รู้ด้วยกันก็นั่งฟัง หากฟังแล้วเห็นว่าสวดผิดก็ท้วงกัน ท้วงแล้วคนสวดคนเดียวนั้นผิดหรือว่าคนที่ท้วงผิด การสวดของพระพุทธเจ้ามีสองอย่างนี้เท่านั้น นอกนั้นเป็นการสวดทำให้ศาสนาเสียหาย _Sukanya Manobal(สุกัญญา มโนบาล) :กราบนมัสการพ่อครู และ ท่านฟ้าไท ที่เคารพ วันนี้เข้าใจ มายา กับ สิริมหามายามากเลยค่ะ (พุทธศาสนาตามภูมิโดยพ่อครูเทศน์เมื่อวันที่ 3 กค.) พ่อครูว่า..คำว่ามายา คือความตลบแตลง มายาคือความหลอกไม่ใช่ความจริง พวกนักมายากลก็จะเอาเรื่องไม่จริงมาหลอก แต่สิริมหามายานั้น มันเป็นความจริงไม่ใช่ความหลอก แต่เป็นความจริงที่เร็วไวเหลือเกินเหมือนนักเล่นกล ผู้ที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันว่าความจริงคืออะไรกันแน่ก็จะงง แต่ผู้มีสัจจะจริงแล้วแสดงออกพูดไปหรือยืนยันไป ความจริงทั้งนั้น ไม่เป็นมายา แต่ผู้ไม่รู้นั้น เขาเองเขางง เขาเหมือนว่า คนนี้พูดกลับไปกลับมาไม่อยู่กับร่องกับรอย เขาจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน เขาก็เลยโยนความผิดให้แก่ผู้แสดงความจริงคือสิริมหามายา _สู่แดนธรรม..ผมเคยสังเกตพ่อครู หากคนข้างนอกฟังอาจดูว่าตลบแตลง เช่นคำว่ารูปกับนาม แต่พ่อท่านอธิบายนามมาเป็นรูปได้ พ่อครูว่า..เขาก็หาว่ารูปก็คือรูปสิจะมาเป็นนามได้อย่างไร เวลามันเลื่อนชั้น กามนั้นเป็นรูปหรือกามราคะเป็นรูป พอเป็นรูปราคะ เป็นนาม พอไปถึงรูปราคะเป็นนาม รูปราคะกลายเป็นรูปที่ต้องมีปัญญาญาณ อ่านรูปราคะล้างรูปราคะให้หมดเหลืออรูปราคะ นามเป็นรูป มีคนท้วง เคยมีคนบอกว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นคนที่เรียกอาตมาว่าครูเป็นคนแรก เขาจะเรียกอาจารย์อาตมาก็ไม่ยอมให้เรียก เขาก็เรียกครู ตอนอยู่วัดอโศการาม แรกๆใหม่ๆเลย ตั้งแต่หนังสือคนคืออะไรทำไมสำคัญนัก พูดเรื่องนามเป็นรูปนี่ โอ้โห ลึกซึ้ง _สมณะเดินดิน…เคยไปไต้หวัน เจ้าอาวาสได้รับนิมนต์ไปสวดอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย แต่ตอนไปลืมเอากุญแจไป ตอนสวดก็เลยนึกถึงแต่กุญแจ ตอนนอนหลับไปวิญญาณมาเข้าฝันว่าท่านไม่ได้ส่งอะไรไปให้เลย มีแต่พวงกุญแจ _ปฐมอโศก…ขอออกตัว ตอนอโศกรำลึก มีคำปฏิญาณ ท่อนสุดท้ายที่ว่า ขอท่านจงรับปณิธาน ดูเหมือนเทวนิยม เพราะพระพุทธเจ้าก็ไม่อยู่แล้ว พ่อครูว่า..มันเป็นการตั้งจิตโดยการสมมุติ เช่นใครที่กราบพระพุทธรูป ใครก็รู้ว่าไม่ใช่พระพุทธเจ้า มันเป็นการแสดงทั้งรูปแสดงทางกายกรรม วจีกรรม เพื่อที่จะยืนยันนามธรรม มันเป็นการบอกบ่งถึงนามธรรมของเรา จะใช้คำว่ายึดมั่นถือมันก็ไม่งาม จึงใช้คำว่า ปณิธาน คือการตั้งจิตมั่นที่จะทำตามนี้ การจะอธิบายบอกสัจจะ มันก็อยู่ในคำพูดภาษา กิริยา และสัจจะ ในจิตวิญญาณเราที่ตั้งใจ _ตอนนี้ ยุคไหน : การอวดตนว่าเป็นนั้นเป็นนี้ ท้ายที่สุดก็ติดบ่วง มือเป็นวอก น้ำลายฟูมปาก ต้องคอยตอบคำถาม ต้องค่อยอธิบายความแก่หมู่ชน พ่อครูว่า..อาตมาขอตอบคุณตอนนี้ยุคไหน ไม่ใช่เถียงแต่เป็นการขยายความ คำว่าอวดตนเป็นนั่นเป็นนี่ คุณใช้ภาษาว่าอาตมาบอกความจริง โดยไม่ได้มีสาเฐยจิต หรือจิตที่มีการอยากอวดเป็นกิเลสผสม เป็นอุปกิเลส ประกอบกับการบอกความจริงนี้ นั่นคืออาตมาไม่มี ขอยืนยัน คุณไม่มีปัญญารู้กับอาตมาได้ ว่าอาตมาไม่มีสาเฐยจิต แต่อาตมาบอกอาตมาเป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 ไม่ใช่การอวดตัวอวดตน แต่เป็นการบอกความจริงโดยซื่อตรง โดยการยืนยันความจริง คนอื่นที่ไม่ได้เพ่งโทษ เขาติดตามมีพลความจะชัดเจนเข้าใจ มีองค์ประกอบรายละเอียดรับรองความจริงที่พูดนี้เป็นจริงไหม อย่างอาตมาพูดอาตมาเป็นอรหันต์เป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 จริงหรือไม่จริง คุณก็ต้องเรียนรู้ โพธิสัตว์ระดับต่างๆมันเป็นอย่างไร อรหันต์คืออะไร แล้วอาตมาก็อธิบายโพธิสัตว์ 9 ระดับ ให้ฟัง โพธิสัตว์ 9 ระดับ 1.โสดาบันโพธิสัตว์ 2.สกิทาคามีโพธิสัตว์ 3.อนาคามีโพธิสัตว์ 4.อรหันต์โพธิสัตว์ 5.อนุโพธิสัตว์ 6.อนิยตโพธิสัตว์ 7.นิยตโพธิสัตว์ 8.มหาโพธิสัตว์ 9.พระปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คุณจะพอมีภูมิเข้าใจรายละเอียดของสภาวธรรมต่างๆนี้ไหม คุณตอนนี้ ยุคไหน ตอนนี้น่ะ ยุค เปิดยุค บุญนิยม เดี๋ยวหนังสือรวมเล่มจะออกมา ตอนนี้ยุค เปิดยุคบุญนิยม เปิดเผยบุญนิยม บุญคืออะไร นี่ล่ะ ต้องติดตามศึกษา ขออภัยที่ต้องพูด คุณตอนนี้ยุคไหนคงไม่รู้ว่าบุญคืออะไร แต่คุณคงเข้าใจว่าบุญคือกุศล คงเข้าใจว่าเป็นความดีงามเท่านั้น แต่บุญเป็นกิโยติน _สู่แดนธรรม..คนนี้คงเป็นสายวัดป่า ว่าพ่อครูต้องคอยอธิบายมาก พ่อครูว่า…เขาจมกับกาย3 คือ อาทิสมาณกาย สัมโภคกาย นิรมาณกาย เอาน่า อย่าโกรธชังกัน รักกันไว้เถิดแล้วติดตามกันให้ดี คุณพูดตามสำนวนคุณตามสบาย _สู่แดนธรรม..คาแรคเตอร์ของพุทธศาสนาจะทำปัญญาให้สิ้นด้วยการตอบปัญหา พ่อครูว่า..ศาสนาพุทธคือการตอบปัญญาให้หมดปัญหา ด้วยความรู้ หากไม่รู้ด้วยปัญญาก็รู้ด้วยทิฏฐิ ตอบปัญหาให้คลายเป็นปัญหา ให้เป็นปัญญา ปัญญาเป็นธาตุรู้โลกุตระ อาตมากำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับปัญญา… คุณตอนนี้ ยุคไหน ? คือตั้งชื่อ นามสกุล เป็นการตั้งให้สะดุดใจเหมือนกัน มีปฏิภาณ กที่บอกว่า อาตมาพูดน้ำลายฟูมปากมือเป็นวอก ขอยืนยันว่านี่เป็นลักษณะของกายปาคุญญตา ลักษณะคล่องแคล่วว่องไวขององค์ประกอบรูปและนาม คือกายปาคุญญตา เชิญคุณตอนนี้ยุคไหนไปศึกษาบาลีคำนี้ มันมี จิตปาคุญญตา คือจิตภายในมีคล่องแคล่วมีมุทุภูตธาตุ ส่วนกายปาคุญญตาออกมาหมดทั้งกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ออกมาหมดทั้งกาย วจี มโน แต่ไม่ใช่แข็งทื่อแต่คล่องแคล่วว่องไว ไม่หยาบคาย มีประโยชน์ต่อผู้อื่นไม่มีโทษอะไรเลย แต่ผู้ที่เข้าใจคำสอนว่า ผู้ที่บรรลุธรรมแล้วจะจืดชืด แสดงออกน้อย กายกรรมไม่กระดุกกระดิก วจีกรรมเฉื่อยๆ มโนกรรมก็ตื้อๆทื่อๆ นี่แหละคือมิจฉาทิฏฐิอย่างหนัก ยากที่จะแก้เลย ตั้งใจดีๆคุณตอนนี้ยุคไหน ญาติดีกันนะ อย่าโกรธกันนะ พูดกันดีๆ อาตมาเต็มใจ ชอบที่คนไหนจะศึกษาเอาใจใส่ ธรรมะพระพุทธเจ้า สิกขมาตุกล้าข้ามฝันว่า… มีสองอย่าง เขาไม่ศรัทธาพ่อท่านแต่เขาติดตามฟังพ่อท่าน ส่วนคนที่ศรัทธาพ่อท่านแต่ไม่ค่อยติดตามฟังพ่อท่าน _มะม่วงกวน… _ทำไมสมณะบ้านราชหลายรูปไม่ขึ้นศาลามาร่วมฟังธรรมเลย พ่อครูว่า…ก็เป็นเรื่องที่ใฝ่ดีหรือไม่ใฝ่ดีของท่านเอง (สู่แดนธรรมว่า…ท่านฟังในกุฎิ) ทำไมจะแสดงกายกรรมออกกำลังกายมาฟังที่ศาลาไม่ได้หรือ _หลวงตาแด่ธรรม ธัมมรักขิโต • ทำจริงได้จริง ส.ม.พูนเพียร คือผลิตผลคุณภาพของพ่อครู สาธุ พ่อครูว่า…ท่านองค์นี้ก็มองสม.พูนเพียรได้จริง ก็ศึกษาติดตามดู _ถุงเงิน ปิ่นแก้ว • กราบนมัสการค่ะ ธรรมเทศนาวันนี้เป็นแนวทางดีมากในการดูแลร่างกายและดูแลสภาวะจิตควบคู่กันไป(เทศน์โดยสมณะ สิกขมาตูวันที่ 3 มิย.) _เจนจิตต์ . ฝากเรียนถามปัญหากับพ่อครูให้ด้วยนะคะ ว่า เวลาที่เจ็บป่วยแล้วทุกข์ เช่น เจ็บแสบที่แผลอยู่ในขณะนี้ แล้วอยากจะบอกให้ใครสักคนรับรู้…..เวลาได้บอก ได้พูด ทำให้คลายทุกข์ลงได้ ..ต้องแก้ไขไหมค่ะ เวลามีอาการนี้เกิดขึ้น อาการนี้เกิดจากอะไร? เข้าใจว่า…จิตอ่อนแอ โหยหา…….. เรียกร้อง…? คิดถึงตอนเป็นเด็กไม่สบายแล้ว ถ้าพ่อแม่หรือคนใกล้ชิดมาถาม….น้ำตามันก็ไหลให้ได้ร้องไห้สะอึกสะอื้น… …จะต้องทำใจและแก้ไขอย่างไรดีคะ? พ่อครูว่า…ก็คุณพอคลายได้ก็ทำเถอะไม่ต้องแก้ไขหรอก อาการนี้เกิดจากอะไร? อาการนี้ก็เกิดจากเหตุอวัยวะเจ้าการไม่สมดุล มีอะไรมาทำให้ไม่เป็นไปตามปกติของมัน อวัยวะเจ้าการไม่ปกติ ไม่สมดุล มีอะไรขัดข้อง มีเชื้อโรค การบาดเจ็บ มันขาดมันเกิดก็ไม่สมดุล มันก็เกิดอาการเจ็บไม่ปกติ จะทำอย่างไรก็ต้องทำให้เกิดความสมดุลขึ้นมาในรูปธรรม ส่วนนามธรรมก็อดทนได้ต่อการบาดเจ็บ เรื่องนี้ยาก ตอนนี้ไม่ต้องเอาตอนเด็ก จาก ชานาติ ถามว่า ในช่วงเข้าพรรษาญาติโยมผู้ปรารถนาความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมให้แก่ตนจะขวนขวายตั้งตบะกันเป็นส่วนใหญ่ แต่จะมีคำสอนจากสมณะเกี่ยวกับการตั้งตบะอยู่เสมอๆว่า ให้ตั้งตบะเป็นรูปธรรมนะไม่ใช่นามธรรม เพราะเหตุใดคะ พ่อครูว่า..การตั้งตบะให้เป็นรูปธรรมก็ได้นามธรรมก็ได้แต่ท่านสมณะที่ให้ตรวจสอบ คือหากตั้งเป็นนามธรรมมันก็ตรวจสอบไม่ได้ แต่ถ้าตั้งรูปธรรมก็ตรวจสอบกันได้ แต่ถ้านามธรรมมันยากก็เป็นส่วนตัว _เพื่อนน้องภูมิพุทธ…บ้านราชฯมีวาฬเกยตื้นไหมฮับ พ่อครูว่า..อ๋อ วาฬเกยตื้นคือชื่อเพลงหรือ มันมีเนื้อหาสาระอย่างไร(สู่แดนธรรมว่า..เป็นเพลงวัยรุ่น) มันเด็กๆพวกเราก็เลยไม่มีกัน..จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin6 กรกฎาคม 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630705_พ่อครูเทศน์เวียนธรรมอาสาฬหบูชา วันพระธรรม วันพระสงฆ์คือวันอะไรNextNext post:630707โฮมแฮงมันโอกินาว่าก่อนน้ำจะมาท่วมRelated Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024