630717_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ตอบปัญหาพาให้ลดวิบากกรรม
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1pINOTh0h_7-WEfl8lPT09ahdGgRUUfPknhdHVRX1mOI/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1_JwdKcWKXnBr8xxhVumtJWR_mwxHVdVB/view?usp=sharing
สมณะเดินดินว่า…วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้จังหวัดที่ดังคือจังหวัดระยองใกล้ๆก็กลัวจังหวัดระยอง
พ่อครูว่า…SMS วันที่ 15-16 ก.ค. 2563
_Boonyakorn Pattanasattaporn (บุญญากร พัฒนสถาพร) · ขอกราบนิมนต์ท่านพ่อครูเทศน์ต้อนรับคณะของท่านนายกฯสักหน่อยตอนนี้ก็ได้ครับ ในฐานะที่ท่านพ่อครูก็เป็นคนศรีสะเกษท่านหนึ่งครับ กราบขอบพระคุณอย่างสูงครับ
พ่อครูว่า…อาตมาเคยเชียร์แม้กระทั่งนายกฯทักษิณ ถึงกระทั่งเขียนจดหมายไปว่าคุณเป็นคนมีบารมีนะ ถึงขนาดที่ว่าบกพร่องโดยสุจริตเรื่องหุ้น ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเจตนาที่คิดรอบเบื้องลึกของคุณทักษิณ เขาพูดกันไว้แล้วว่า ผมรวยแล้วผมไม่โกง เราก็เชื่อน้ำมนต์สิ ที่แท้เป็นน้ำมนต์เดรัจฉานวิชาก็เลอะเลยเรา
อาตมาก็บอกแล้วว่า อาตมามีความจริงใจ นายกฯตู่นี่ อาตมาก็พูดมาว่า ตั้งแต่เจอนายกมา 29 คน ตอนที่อาตมามีอายุขึ้นมานี้ ก็เห็นว่านายกตู่ทำได้เข้าตาทำได้จริงจังตั้งใจ พิสูจน์มา 5-6 ปีแล้วด้วย ครบเทอมแล้วด้วย ก็ยังดี ยังคิดว่า แหม ทำได้ขนาดนี้ แล้วมีเหตุการณ์อะไรเยอะหลายอย่างโดยเฉพาะเผชิญ โควิด โควิดนี่อาตมาก็อธิบายไม่เก่ง มันเป็นอุปสรรคของมนุษยชาติที่เป็นธรรมชาติที่เข้ามาพิสูจน์ความเป็นคนดี โควิดเข้ามาพิสูจน์ความเป็นคนดี
มันดีอย่างไร มันจัดการความดีให้เห็น คนที่มีคุณธรรมความดีจะรอด คนที่ไม่มีคุณธรรมความดีจริงแล้วจะไม่พ้นฝ่ามือโควิด จะโดนโควิดกวาดล้าง แต่ก็อยู่ที่ในช่วงยังไม่จบ สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ก็ระวังตัวเราเองก็แล้วกัน มีอะไรจะเข้ามาแพร่พันธุ์เหตุการณ์มันได้พิสูจน์ เหตุการณ์ที่ระยอง การทูตที่ใช้อภิสิทธิ์ต่างๆ มันเป็นโจทย์ที่ทำให้พวกเราได้เตรียมตัว ทำเป็นเล่นไปไม่ได้นะเรื่องของอภิสิทธิ์ต่างๆนานา ถึงบทจะเคร่งครัดเอาจริงเอาจังก็ต้องทำไปเล่นกับมันไม่ได้โควิด มันเอาจริง เพราะฉะนั้น คนที่รู้ฤทธิ์เดชของโควิดดี จะมาทำพูดเหยาะแหยะอวดดิบอวดดีไม่ได้หรอก ก็ดูไปเราไม่ใช่พวกดูไบ
_สาคร เวียนตระกูล : ตั้งแต่ปิดดาวเทียมไม่ค่อยได้ดูเลย ดูยาก
พ่อครูว่า…เอาน่าอุตสาหะหน่อย อาจจะเป็นเรื่องที่เรายังไม่ได้เอาใจใส่ คงไม่ยากเท่าไหร่หรอกลองดู เด็กๆเขาก็ทำได้ เดี๋ยวนี้มีกล่องง่ายๆ ตอนนี้กล่องมันทำออกมาทีหนึ่งแล้วยังไม่ดีนักก็ยังปรับปรุงกันใหม่ออกมาใหม่ก็น่าจะดี กล่องนี้ไม่กี่ตังค์ 400-500 บาท ติดเสียงติดจอก็ดูได้เลย ทั้งวันทั้งคืนก็ดูได้
_Sutus Soodsali (สุทัศน์ สุดสาลี) : พ่อครูว่าสมัยก่อนพระพุทธเจ้าองค์นี้ ในวันมาฆบูชามีพระอรหันต์มาประชุมกันนับล้านองค์ กระผมอยากทราบว่าจะขี้เยี่ยวกันอย่างไร เอาข้าวที่ไหนมาฉัน หรือว่าพระอรหันต์ไม่ต้องขี้ไม่ต้องเยี่ยว ไม่ต้องฉัน / ไม่รู้จะทำยังไงให้แฟนหายหลงงมงายที่ไปยึดติดกับคำกล่าวอ้างว่าคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้าจะมีก็อยู่เฉพาะในพระไตรปิฎกที่จัดรวบรามใหม่โดยชาวพุทธวจนะ
พ่อครูว่า…โลกนี้มีคนตั้ง 7 พันกว่าล้านก็อยู่กันได้
คนที่ถือเอาแต่พุทธพจน์ไม่เอาคำสอนของพระเถระ คนนี้คงจะหมั่นไส้มากก็เลยมาซะแรงหน่อย ก็เอาล่ะไม่เป็นไร เขาจะตีกรอบของเขาอย่างนั้นขอให้เขาเข้าใจและตีความศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้าให้แตกฉานดีก็แล้วกันจะได้ประโยชน์
คือ คนต่างความเห็น ต่างวิธีการหลากหลาย แต่ละคนก็ได้ประโยชน์แก่กัน เขาก็ศึกษาเอาหาวิธีเอา
_Sukanya Manobal (สุกัญญา มโนบาล) : กราบนมัสการพ่อครู และ สมณะฟ้าไท ที่เคารพอย่างสูง วันนี้ได้ฟังมายา กับสิริมหามายาก็เข้าใจยิ่งขึ้นอีกค่ะ ผีมายาแท้ๆ (เทศน์วันที่ 15 ก.ค.)
พ่อครูว่า…สิริมหามายา เป็นเหมือนนักมายากลเล่นกล แต่ไม่ใช่การเล่นกลแต่มันเป็นความจริง นี่คือความหมายของสิริมหามายา แต่มายาเป็นเชิงเล่นกล อย่างเอานกพิราบจริงมา แล้วเดี๋ยวนกก็หายไป เป็น 2 สภาพที่กลับไปกลับมาให้คนงง อะไรจริงอะไรไม่จริง หรือจะมีความซับซ้อนหลายสภาพก็แล้วแต่ ตั้งแต่ 2 สภาพขึ้นไปสลับปรับเปลี่ยนกัน โดยเล่กลมายา หมายความว่าผู้รู้ผู้ศึกษายังไม่คมชัดเป็นหนึ่งเดียวจริงๆยังมีอะไรแฝงซ้อนหลอกเราอยู่ก็เรียกว่ายังเป็นมายา
_Sutthisak Jeavram (สุทธิศักดิ์ เจวรัมย์) · เรื่องรุ่นพี่ทำให้รุ่นน้องสัมมาฯเก็บกด จำฝังใจเป็นเรื่องจริงครับ / อุปกิเลส16เจอเกือบทุกข้อเลยครับ ทำไงดี
พ่อครูว่า…ก็ศึกษาแล้วก็เข้าใจให้ได้ ถ้าคุณเป็นคุณก็อย่าทำ ถ้าคนอื่นเขาเป็นก็บอกเขาได้เตือนได้แนะนำได้ก็แนะนำ แนะนำกันไม่ได้ก็ให้เขารับวิบากไปก่อน ก็มีอยู่แค่นั้น
_ขวัญ เขตบุญ · กราบนมัสการ ท่านสมณะ ท่านสิกขมาตุด้วยความเคารพค่ะ เจริญธรรมญาติธรรมชาวอโศกทุกท่านค่ะ เวลาทำงานช้าค่ะ แต่เวลาโทสะนี่เร็วมาก จะพยายามพากเพียรขัดเกลาค่ะ
_แน่งน้อย อินทสระ · หนูไม่กลัวผีแล้วค่ะ อยู่บ้านคนเดียวทั้งที่แม่เพิ่งเสียพี่ชาย2คนเพิ่งเสีย แต่หนูไม่กลัวผีแล้วตั้งแต่มารู้จักแพทย์วิถีธรรมและอโศก ถ้าไม่รู้จักอโศกหนูคงกลัวผีแม่กับพี่ชายจนไม่กล้าอยู่บ้านค่ะ คนข้างบ้านเขากลัวกัน เขาก็ถามสงสัยว่าหนูอยู่ได้อย่างไร ไม่กลัวผีเหรอ หนูบอกว่าหนูกลัวคน ไม่เคยเห็นผีฆ่าใครเห็นแต่คนฆ่ากันคนทำร้ายกัน แต่ตอนนี้หนูก็กลัวคนไม่มากเพราะคิดว่าถ้าไม่ใช่วิบากเราไม่เคยทำร้ายใครมา ก็คงไม่มีใครมาทำร้ายเรา ถ้าจะมาทำร้ายเราก็คงเป็นวิบากเรา และเราได้ใช้วิบากไป
พ่อครูว่า…ทำแล้วหากยังไม่ออกผลคือเราทำดียังไม่มากพอ หากเราแน่ใจว่าทำดีนั้นเป็นดีแท้ๆก็ทำไป
_พุฒิฤกษ์ โพธิ์หล้า · ฟังท่านด่วนดีสนุกขำๆ และเห็นภาพมากครับ
_มั่นใจพุทธ บุญเสร็จ · โทษคนอื่น ไม่พ้นทุกข์มีแต่เพิ่มกิเลส โทษตัวเราดีกว่า จะได้แก้ไขตัวเอง
สายเจโตหรือสายปัญญาอันไหนบรรลุก่อน
_ชายพงไพร บุนิตระกูลพุทธ · สายปัญญารึสายเจโตจะบรรลุธรรมก่อนครับ
พ่อครูว่า…มันตอบตรงๆง่ายๆพื้นๆไม่ได้ทันที อย่างท่านพระสารีบุตรกับพระโมคคัลลานะ พระโมคคัลลานะบรรลุธรรมก่อนท่านสารีบุตร ท่านโมคคัลลานะเป็นสายเจโต พระสารีบุตรเป็นสายปัญญา ถ้าเป็นลำดับอย่างแท้จริงแล้วสายปัญญาจะบรรลุธรรมก่อนสายเจโต หากไม่เป็นลำดับมากๆสายเจโตจะช้ากว่าสายปัญญา และถ้าไม่เป็นลำดับอย่างมากจะช้ามาก อย่างพวกที่นั่งหลับตาดับนี้ ก็ไม่บรรลุเอาเลยด้วยซ้ำ หรือถ้าพอรู้ปฏิบัติธรรมสติปัฏฐาน มรรคมีองค์ 8 โพชฌงค์ 7 อยู่บ้าง ก็ยังได้บ้าง แต่ถ้าเผื่อว่าไม่เป็นเลยจึงจะไม่เร็วเท่าปัญญา อันนี้อาตมาก็เจตนาอธิบายบุคคล 7 สัทธานุสารี ธัมมานุสารี สัทธาวิมุติ ทิฏฐิปัตติ กายสักขี ปัญญาวิมุติ เกี่ยวข้องกับจริตนิสัยและวิธีปฏิบัติ ถ้าหากวิธีปฏิบัติตรงดีสายเจโตจะได้รับปัญญาเจริญไปเร็ว เท่าๆกันกับปัญญาเลย
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะเดินดิน…
พ่อครูว่า…
_FOR TRUTH 2559 (ฟอร์ ทรูธ 2559) : ผี มีจริง ค้นหาหลักฐานในระบบอินเตอร์เน็ตได้ มีคนถ่ายทำวีดีโอ บันทึกลงไว้ให้ได้รับชมกันมากมายทั่วโลก ผีพวกนั้น เราไปทำอะไรเขาไม่ได้ จะไปจะมา เราห้ามไม่ได้ แต่ผีที่ทำให้จางคลายหายไปได้คือ ผีในตัวเรา
พ่อครูว่า…ก็ยังเข้าทีนะลงท้าย ที่จริงจะพูดไปแล้ว คุณที่พูดมานี้ก็ถูกเหมือนกันนะ ว่าผีทั่วโลกเขายึดถือกันอย่างนั้นจริงๆ แล้วผีในตัวเรานี้แหละ เรามาเรียนรู้ความเป็นทีให้ชัดแล้วก็ทำลายความเป็นผี กำจัดความเป็นผีด้วยปัญญาอันยิ่งจะชัดเจน ว่าเป็นสังขารธรรมที่เป็นความอวิชชาที่ปรุงแต่งสังขารเป็นผี แล้วก็แพ้พลังสังขารนั้นก็เป็นอย่างนั้นตลอดกาล แต่ถ้าใครรู้เหตุปัจจัยที่มันปรุงแต่งสังขารมาจริงๆเลย มันออกบทบาทตัณหา แต่พอเรารู้เหตุเห็นเหตุคือตัณหาอุปาทาน ก็กำจัดตัณหาอุปาทานให้หมด เป็นสุญญตา ผีก็ไม่ปรากฏแก่คุณอีก ไม่ปรากฏจริง มันไม่มีการหลอกไม่มีอำนาจทำให้เราตกต่ำ ผีนี่ไม่สามารถทำให้เราตกต่ำอีกเป็นอันขาด ศึกษาให้ดี ฟังภาษาตื้นๆง่ายๆแต่มันซับซ้อนมากเลย
เก็บผลไม้ในสวนคนอื่นผิดบาปไหม
_คุณวาส ทองจันทร์ ผมมีปัญหาที่จะถามท่าน ขอให้ท่านช่วยตอบด้วยครับ เรื้องมีอยู่ว่าผมไปเก็บผลไม้ที่สวนคนอื่นมากินโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่สวนที่ว่านั้นเจ้าของปล่อยให้รกร้าง ชาวบ้านแถวนั้นก็ไช้เป็นที่เลี้ยงวัวเลียงควาย และก็เก็บกินผลไม้กันทั่งหมู่บ้าน เพราะเจ้าของสวนอยู่จังหวัดอื่นไม่ได้มาสนใจดูแลเลยนั้นเอง อย่างนี้ผมและชาวบ้านจะผิดศีลไหมครับ
พ่อครูว่า…จริงๆแล้วมันก็ไม่ถูกเพราะเขาไม่ได้อนุญาต อย่างเป็นกิจจะลักษณะ แต่มันเหตุปัจจัยในบริบทที่คุณพูดมานี้ มันสมมุติกัน ถ้าไปตามสมมติที่คุณพูดมาในบริบทนี้ ว่า เจ้าของไม่มาดูแลเลยเหมือนกับเป็นของสาธารณะ มันก็เหมือนของสาธารณะมันก็ไม่บาปไม่ผิดอะไร แต่ถ้าเจ้าของเขามายืนยันเขาเอาผิด คุณก็ต้องผิดเพราะมีเจ้าของมาทวงได้ แต่ถ้าเขาไม่มาทวงมันก็ไม่ผิด อาจจะบอกว่าเอาเถอะกินไปเถอะ มันก็อยู่ที่เหตุปัจจัยความยึดถือของสิ่งที่ประกอบกันอยู่อย่างนั้น เป็นองค์ประกอบของมันจะตอบตายตัวก็ไม่ได้ ก็สำคัญไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ไม่ต้องไปละเมิดเขาหรอก ถ้ามันเกินไปบ้างไม่ได้เจตนาก็เอาไปเถอะ ถ้าเขาจะเอาผิดก็ราคาเท่าไหร่ก็ให้เขาไปสิ
_นาม ข้าน่อยไม่โอเค… รบกวนถาม… อยากทราบว่า พฤติกรรมชีวิตคนเราหลังจากบรรลุธรรม เป็นพระอริยะ ในแต่ละระดับคืออย่างไร ? สามารถเสื่อมต่ำด้วยเพราะอะไร ? และความเสื่อมต่ำจะสามารถไปทำผิดศีลโดยตั้งใจ เช่น ไปมีภรรยามากกว่า ๑ ซึ่งฝ่ายหญิงต่างเต็มใจที่จะเป็นแบบนั้นด้วย ผู้มีอาริยะคุณจะกระทำได้หรือไม่ ?
พ่อครูว่า…ที่จริงแล้ว สัจจะมันมีอย่างนี้ ความมักมากในทุจริตไม่มี ไม่ทำ นี่คือสัจจะ ผู้ที่มีความพอแล้วเป็นต้นเขาไม่ทำเขาตัดรอบได้ ตรงที่เราไม่มีราคะโทสะโมหะแล้ว ทีนี้ ส่วนที่จะอนุโลมปฏิโลมเพื่อผู้อื่น ฟังให้ดีนะ เพื่อผู้อื่นเพื่อประโยชน์โลก มันเป็นไปได้ตามความเหมาะสม ไม่ต้องเอาอะไรมาก อย่างอาตมานี่ ทำความหยาบ มีความไม่ดี 10 ประการเป็นต้นอาตมาก็รู้ก็ต้องทำมันเป็นความด้วยความไม่ดีงามเท่าไหร่ มันไม่ถึงกับหยาบด้วยซ้ำ อาตมาก็ต้องทำ เพื่อประโยชน์ผู้อื่นโดยชนิดที่ตัวเองไม่มีอกุศลอันนี้เลย อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้เสแสร้ง เป็นเรื่องที่มีเจตนากุศลเป็นเรื่องสัจธรรม ไปเอาโทษกับผู้นี้ไม่ได้ แล้วผู้นี้มีกุศลเต็มแล้วก็รู้ว่าที่ทำไปนี้เป็นการอนุโลม ที่ต้องทำหยาบ ถ้าละเอียดกว่านี้เขารับรู้ไม่ได้ไม่รู้สึกต้องให้หยาบขนาดนี้เขาถึงจะรู้สึกมันจำเป็นที่จะต้องทำ อย่างที่อาตมาว่า หอกอาตมาหักไปไม่รู้กี่เล่มแล้วก็ยังไม่รู้สึก หอกนะ หอกอย่างคมแหลมเจ็บ ไม่รู้สึก แทงไม่เข้าหนังเหนียวพวกนี้พวกอยู่ยงคงกระพัน ฟังแล้วมันไม่ใช่เรื่องดีเลยนะความอยู่ยงคงกระพัน ในลักษณะสัจธรรม พูดไม่รู้เรื่องเลย อาตมาอธิบายถึงอุทาหรณ์ของพระพุทธเจ้าที่บอกว่า ผู้ที่ไม่รู้นามรูป เหมือนกับคนที่พระราชา ให้เอาไปฆ่า เพราะเป็นโจรร้ายที่ทำลายสังคมเป็นมนุษย์ที่ต้องถูกฆ่าให้ตาย ก็ให้ทหารเอาไปฆ่าด้วยหอกร้อยเล่ม หอกร้อยเล่มเป็นสำนวนโวหาร คนนี่เล่มเดียวก็ตายแล้ว 2 เล่ม 5 เล่มก็ตายแล้ว 10 เล่มนี้ต้องตายเด็ดขาดแล้ว แต่นี่ให้ฆ่าตั้งร้อยเล่มไม่มีทางรอดหรอกแต่นี่มันเหลือเกิน พระราชาก็เผื่อพอ ให้ฆ่าด้วยหอกร้อยเล่ม ทหารก็เอาไปฆ่าด้วยหอกร้อยเล่ม ฆ่าเช้า คิดว่ามันคงไปแล้วไม่หนังเหนียวไม่ดื้อด้าน ก็ยังอยู่อีกตอนเที่ยงพระราชาก็ให้เอาไปฆ่าอีกด้วยหอกร้อยเล่ม พูดอย่างนี้คนที่เขายึดมั่นถือมั่นด้วยอวิชชาจะรู้สึกไหม จมดิ่งด้วยอวิชชาจะพอกระเตื้องแวบๆบ้างไหมนี่ อีก 100 เล่มเที่ยง พอตกเย็น พระราชาก็ถามอีกว่าเรียบร้อยหรือยังตอนถูกฆ่าหรือยัง ทหารก็บอกว่ายังอยู่อีกพระเจ้าข้า พระราชาก็ให้เอาไปฆ่าด้วยหอกร้อยเล่มอีกในตอนเย็นสามรอบแล้วมันก็ยังไม่ตาย ก็เลยละไว้ในฐานที่เข้าใจ ไม่ต้องทำพรุ่งนี้อีกไหม มันสุดวิสัย กู้ไม่ขึ้นจริงๆ แต่อาตมาไม่หมดหวังนะ ต้องมีคนหลุดรอดมาได้ไม่เหมือนคนถูกฆ่าด้วยหอกร้อยเล่ม
_เพ็ญ ชุ่มมงคล • กราบสาธุเจ้าค่ะติดพ่อครูมานานแล้วและได้ลดเลิกละความไม่จำเป็นของชีวติได้มากๆเลยรู้เรื่องราวในอโศกดีมากอยากไปช่วยงานพ่อครูมากและตั้งใจไว้แต่ก็ยังไปไม่สักทีตอนนี้ก็อายุ 58 ปีแล้วเริ่มแก่จะได้อยู่ช่วยพ่อหรือเปล่าก็ไม่รู้แต่ก็ต้งจิตอยู่เสมอเจ้าค่ะ
พ่อครูว่า…ตรวจสอบดูซิว่าอะไรที่เป็นภาระที่ดึงเราอยู่ ปุตโตคีเว ทนังปาเท สามีภริยาหัตเถ ลูกผูกคอ ทรัพย์ผูกมือ คู่ผูกขา ก็ตรวจสอบมีอะไรผูกพันอยู่ ถ้าตรวจสอบแล้วก็เห็นว่าลูกก็ไปได้เรียบร้อยแล้ว เงินทองก็ไม่ได้ติดอะไรมากมายไม่ต้องอะไรมากหรอก เอาตัวกับหัวใจมา ทรัพย์สินเงินทองใครอยากได้ก็ให้เขาไปเถิด เรื่องคู่ ถ้ายังมีอยู่ก็พยายามเลิกราปลดปล่อยให้ได้ คนเราก็มีวิบากด้วย มีความพยายามพากเพียรของเราด้วย
_POjjy Tamty พจจี้ ทัมที่ • วิจารณ์อย่างนี้นี่หรือสำเร็จอรหันต์แล้วใครจะเชื่อต้องเอาไปเผาดูว่ากระดูกเป็นพระธาตุมั้ย แต่งกายเรียนแบบพระแต่ไม่ใช่พระ ใครจะกราบก็กราบไปละกัน แต่กูไม่
ข้อดีของโพธิรักษ์คือไม่กินเนื้อสัตว์ยอมรับอย่างเดียว ดูแล้วยังห่างไกลอรหันต์ ดูอัตราตัวตนยังสูงอยู่เลย การนั่งก็ต้องอยู่เหนือใครๆ เป็นพระเหมือนกันยังต้องอยู่เหนือเขาเลยอย่ามาพูดเลย
วิจารณ์กันไปทั่วนี่หรืออรหันต์หรือยังห่างไกลนัก กูกราบไม่ลง อรหันต์อะไรกันไปยุ่งกับการเมืองไม่ปล่อยวาง มองอย่างไรก็ยังห่างไกล เป็นการโกหกคำโตที่คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อ
พ่อครูว่า…คุณก็เชื่อว่า ถ้าตายแล้วเอาไปเผาเจอพระธาตุจึงเป็นพระอรหันต์ แนวคิดเช่นนี้ คนที่ยังไม่ตายคุณก็เชื่อไม่ได้ว่าเป็นอรหันต์ ต้องรอไปเผาก่อน ในเรื่องพระธาตุหรือกระดูก หากใครหลงใหลเอาพระธาตุยืนยันพระอรหันต์คนนี้ซวยอภิมหาซวย เพราะอย่างที่ว่า กว่าจะรู้ว่าเป็นอรหันต์จะต้องรอให้ตายก่อนแล้วเอาไปเผา แล้วคุณจะได้อะไรจากพระอรหันต์เพราะตายไปแล้ว ซวยไหม ซวย อาตมาว่ามันไม่ฉลาดเท่าไหร่นะ อาตมาพูดดีนะ หากคุณไปยึดถือว่าตายเสียก่อนจึงพิสูจน์ว่าเป็นอรหันต์
แต่งกายเลียนแบบพระ…ขอยันว่าอาตมาไม่ได้แต่งกายเลียนแบบ เพราะกฎหมายมีอยู่ว่าไปแต่งกายเลียนแบบพระเถระสมาคมไม่ได้ อาตมาจึงแต่งกายไม่เหมือนพระ แต่คุณฉลาดไม่พอเองอาตมาถูกต้องแล้ว เราไม่เลียนแบบก็ถูกต้องแล้ว แล้วจริงๆแล้วอาตมาก็ไม่ใช่พระจะมาเป็นสมณะ ไม่ได้ใช้พระ พระนั้นอาตมาไม่เอาหรอก อาตมาเอาพราหมณ์ ดีกว่าพระ อาตมาเป็นสมณะพราหมณ์ไม่ใช่สมณะพระ
ก็ไม่เป็นไร สองคนยลตามช่องคนหนึ่งมองเห็นโคลนตมอีกคนตาแหลมคมมองเห็นดาวอยู่พราวพราย จริงๆก็คงไม่ใช่มีคนนี้คนเดียวหรอก ที่ยังไม่เชื่อว่าอาตมาเป็นอรหันต์ยังมีอีกเยอะ ก็คนตาบอดนี่นะ เขาย่อมไม่เห็นฟ้า ก็เป็นธรรมดา อย่างไรๆคนตาบอดก็ไม่เห็นฟ้า ก็ไม่เห็นน่าสงสัยอะไรใช่ไหม มันก็ต้องเป็นอย่างนี้จริงๆ
อะไรที่ใกล้ๆคนตาบอดยังสัมผัสได้ แต่ฟ้านี่คนตาบอดอย่างไรก็สัมผัสไม่ได้ เพราะว่าฟ้าคือสิ่งที่ไกล คุณจะเอื้อมไม่ยาวเป็นแม่นาคพระโขนงจับฟ้าไม่ได้ แต่ได้แค่ได้ยินว่าฟ้าๆๆ
จริงอาตมาไม่สงสัยหรอกว่าคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าอาตมาเป็นอรหันต์ อาตมาไม่ได้น้อยใจ เลย มันจริง คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าอาตมาเป็นอรหันต์ก็จะไม่เอา แต่จะมีคนส่วนหนึ่งที่เป็นคนส่วนน้อย เหมือนพระสมณโคดมพระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ได้กระดี๊กระด๊าอะไร ท่านเอาแค่นี้ มาฆบูชามีครั้งเดียว พระพุทธเจ้าองค์อื่นมีมาฆบูชาหลายครั้ง ท่านก็พอใจแค่นี้แล้วท่านก็ไม่ต่อด้วยไม่ต้องเอาอายุยาวไปถึง 120 กัปหนึ่ง ตอนนั้นคนส่วนมากจะตายอายุ 120 ไม่ว่าจะเป็นพระกัสสปะ พระกัจจายนะ พระอานนท์ นอกจากพระพักกุลละ อายุ 160 ปี พระเจ้าบอกว่าท่านจะอายุยืนยาว กัป หรือเกินกว่ากัป ก็ได้ อันนี้แหละที่อาตมาพยายามพิสูจน์อยู่ ว่าเราจะมีอายุยืนยาว เกินกว่า 1 กัป ในยุคนี้เขาประมาณกันแล้วว่าคนอายุยืนยาวเท่าไหร่ คนไทยอายุประมาณ 80 ปี 100 ปีนั้นหายาก เพราะฉะนั้นส่วนมากก็ตายก่อน 80 อายุ 80 ปีขึ้นไปถือว่าอายุยืนยาว เพราะฉะนั้นคนที่อายุ 60 ปีก็ปลดเกษียณ พอไปถึง 80 ก็ถือว่าอันนี้อายุยืน ถ้าเลย 80 ไปก็ยิ่งยืน ถ้าเป็นร้อยก็หายาก
แต่ตอนนี้มีการแพทย์ ศึกษาความรู้ทางโภชนาการวิชาการทำให้อายุยืนยาวไปอีกได้ แต่อันนั้นด้วยไม่ได้ตีทิ้งเรื่องวัตถุ ที่ต้องใช้สรีระร่างกายก็ทำทั้งสองด้าน ทางจิตก็ทำช่วยกันทั้ง 2 ด้าน อาตมามั่นใจตอนนี้ได้มา 1 นักษัตรแล้ว อาตมารู้ว่าอายุขัยของอาตมามีแค่ 72 ปี อาตมารู้ก่อน 72 จึงได้สร้างสัมประสิทธิ์ไล่มาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ พิสูจน์มาได้อายุเลย 84 ปีแล้วก็บอกว่าใช้ได้นะ ถ้าถึง 96 ปีก็จะได้ 3 นักกษัตร สังเกตดูเถอะถ้าไปรอดอาตมาจะดูหนุ่มกว่านี้ถ้าไปไม่รอดค่อยๆโรยราก็คงไปไหนไม่รอด ถ้าเผื่อว่าอายุ 96 ฉลองใหญ่เลยนะ ไม่ต้องถึงขนาดนั้นแค่ 90 ปีนี้ก็เถอะ ตอนนี้ 87 แล้วอีกแค่ 3 ปี แค่เห็นร่องรอย
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ…
ส.เดินดิน…
เลี้ยงสัตว์เป็นการเพิ่มวิบาก
_นิติภูมิ สวนรวย ทำไมถึงทำร้ายสัตว์ด้วยคำพูด เคยเห็นแต่พระมีเมตตานี่ครั้งแรกในชีวิตที่พบเห็นเฮ้อ..หมดศรัทธา เราอยากให้ท่านใช้สมองในการพูด ความคิดแบบนี้สึกไปเหอะขอร้อง ไม่เหมาะที่จะถือศีล ขอโทษรับไม่ได้ เลว แกแหละที่โง่ไปตายซะ
พ่อครูว่า…เรื่องไม่ให้เลี้ยงหมาแมว..อาตมาเคยบอกว่าอย่าไปเลี้ยงสัตว์ มันมองคนละมุมกันนี่แหละสิริมหามายา คนที่จะเข้าใจความจริงที่จริง ว่าการเป็นวิบากซึ่งกันและกันระหว่างคนกับสัตว์ คนมีวิบากของคน สัตว์ก็มีวิบากของสัตว์ มันร่วมกันมาเยอะแล้วไม่รู้กี่ชาติ เพราะฉะนั้นสัตว์ใดที่มันจะมีวิบากมาใกล้เรา มันก็มีวิถีของวิบากของมันมาหาเรา เราก็จะต้อง อย่าให้มีวิบากแก่กันและกันอีกเลย สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อยู่กันไปของใครของมัน
สู่แดนธรรม…ยกตัวอย่างที่พ่อท่านว่า มันจะเป็นวิบาก พันไปพันมาไม่รู้กี่ชาติดีไม่ดีได้ภรรยาสามีเป็นแมวเป็นหมา คนนี้แหละมีเมียเป็นหมามีผัวเป็นหมา
พ่อครูว่า…อันนี้เรื่องจริง ผู้หญิงก็มีสามีเป็นหมาได้ นี่ก็คือเรื่องที่ฟังแล้วพูดแล้วก็แหม น่าสะอิดสะเอียน สรุปง่ายๆว่า กรรมที่ร่วมกันแค่มารู้จักกัน แค่มาพบกันก็เป็นกรรมวิบาก เมื่อมาพบกันแล้ว มีใจศรศิลป์จะกินกันถูกโฉลกกันหรือคบกันแล้วไม่ชอบ ดีไม่ดีมันไม่ชอบใจกันถึงขนาดไม่อยากจะให้อยู่ร่วมโลกด้วยกันเลย มันก็เป็นได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราทำให้จิตเป็นกลาง ทั้งไม่รักทั้งไม่ชัง ทั้งไม่ผลักทั้งไม่ดูด เราทำของเราจบที่เรา เราไปบังคับให้คนอื่นเป็นอย่างเราไม่ได้ บอกกันได้ แต่เขาจะทำหรือไม่ทำเขาจะทำได้หรือไม่ได้ก็อยู่ที่เขา เรามีหน้าที่ทำนาของเราอย่าไปวุ่นนาคนอื่น
สัตว์แต่ละสัตว์เมื่อเราเองเกิดมาแล้ววิบากเราก็ยังไม่หมด มันยังมีวิบากของเราอีกตั้งเยอะแยะ แล้วจะต้องให้มามีปฏิกิริยากันไปกันมาอีกทำไม อย่างน้อยเขามีข้างเดียวเราวางอโหสิ เราปล่อยไป เธอก็อยู่ตามยถากรรมเราก็ไปอยู่ตามเรา มันก็เป็นการปลดปล่อย แล้วมันเลี่ยงไม่ได้ สัตว์กับคน โดยเฉพาะคนกับคน หรือแม้แต่สัตว์เดรัจฉานที่จะใกล้ชิดเช่นช้างม้าวัวควายก็ใกล้ชิด ก็อย่าไปสร้างวิบากมาอีก ก็ปล่อยมันไปตามยถากรรม ยิ่งสัตว์ห่างๆอย่าไปเอามาวุ่นวาย ไม่ต้องไปแสวงหา ดีไม่ดีก็ไปสร้างวิบากไปฆ่ามันเล่นหรือไปเอามันมาเลี้ยง โอ๊ แบบนี้มันแปลก ไปเอามาจากป่าอเมซอน ไปซื้อมาก็ตามเอามาเลี้ยงมันแปลก ไม่เคยมีวิบากกันมาคุณก็ไปสร้างวิบาก นี่คือความไม่รู้ของคน วิบากมันมีอยู่ระหว่างสัตว์กับสัตว์ สัตว์กับคนมันมีมหาศาล ผู้ที่จะหวังไปนิพพานจริงๆอย่าไปต่อวิบาก อาตมาก็รู้สึกว่า ตัวเองอธิบายมาหลายทีก็ยังไม่เก่งเท่าไหร่ แต่ก็คงจะพอเข้าใจเพิ่มขึ้นอีกนะ
เพราะฉะนั้น เรื่องของการสัมพันธ์กัน คำความว่าเป็นสัตว์นี่ พระพุทธเจ้ายกให้เป็นศีลข้อที่ 1 ในจุลศีลก็มีบอกไว้อีกเยอะ ว่า สัตว์นี่ อย่าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ ท่านจัดหมวดของสัตว์ไว้
-
แพะ แกะ
-
ไก่ สุกร
-
ช้าง โค ม้า ลา