ก.ย.92020ศาสนา630909_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์สุดของโลกอยู่ที่นี่ ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1a5NenQbbFD7fbwcUicGb1VswAZX_2sCoGdvE_yqpJ4w/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/16UKLq68RGRvGnqqzKykcHNv_Ov0f0TWu/view?usp=sharing และยูทูปที่ https://youtu.be/fqvL4eK4Pxo สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันพุธที่ 9 กันยายน 2563 ที่บวรราชธานี ช่วงนี้พ่อครูเทศน์เรื่องประชาธิปไตยแบบพุทธ พ่อครูว่า…ก็คงจะพูดเรื่องประชาธิปไตยอีกนาน เป็นซีรีย์เรื่องยาว อ่านกวีของอโศกสัมปวังโก ชื่อกวี คือ ชาวเมืองเรือ เพื่อประชาธิปไตย ขอแวะนิดนึง คำว่าเรือเป็นเรื่องอจินไตยมากสำหรับมนุษยชาติในโลก ทางด้านศาสนาคริสต์ ก็นับเรือโนอาห์ ที่เป็นคนของพระเจ้าที่มาจัดการ ครั้งสุดท้ายก่อนโลกจะแตกก่อนโลกจะน้ำท่วม ของเรานี้ไฟบรรลัยกัลป์จะไม่รู้ ของเขาน้ำท่วมโลก ก็ต้องอยู่ในเรือ คำว่าเรือนี่คือ สถานที่จะให้คนชุดสุดท้ายหรือสัตว์ที่มีชีวิตชุดสุดท้ายของโลกที่จะจมหมดเลย ไม่มีเลย จะรอดก็เฉพาะคนที่เข้าไปอยู่ในเรือโนอาห์นี้ รอดได้ ยิ่งใหญ่นะ ในความหมายของศาสนาคริสต์ ศาสนาเทวนิยม คริสต์มีหลายนิกาย แยกหลายศาสดา เขาก็จะมีตัวจบที่เหมือนกัน เป็นตัวสมบูรณ์แบบที่รวม อาตมาก็ยังงงๆอยู่ตอนแรก เราต้องมายุ่งอยู่กับเรือ ต้องเสียเงินไปไม่รู้กี่สิบล้านกี่ร้อยล้านแล้ว จ่ายไปอย่างไม่ได้นับ ไม่ได้ทำบัญชี ยังไม่จบนะ คือจบมันเมื่อย ไม่เอาแล้ว เก็บกวาดเอาเรือจากประเทศไทยมา ขนมาไม่คิดชีวิต จนเราว่าพอแล้ว ไม่ขนอีกแล้วเมื่อย ขนมาแล้วซ่อมสร้าง ขนมาตั้งแต่มันดีจนกระทั่งมันเสื่อมทรุด ก็ต้องซ่อมตามมา วนซ่อมไปไม่รู้จบ ไม่รู้จะจ่ายไปอีกเท่าไหร่ในเรื่องเรือ ก็เป็นอจินไตยลึกซึ้ง ในโลกก็มีการได้ การจ่าย เราจ่าย เราให้ช่างมาทำงานได้รับค่าจ้างหมุนเวียน คือการช่วยเหลือเลี้ยงดูกันและกันให้เขามีงานการทำ เอารายได้ไปเลี้ยงชีพ และคนมารับจ้างที่นี่ มีบ้านเรือ เมืองเรือ ก็อยู่กันไปอีกอย่างนี้นานเท่าไหร่ไม่รู้ได้ เรือเรือนคือเรืออยู่ในน้ำ แต่อาศัยอยู่เหมือนเรือน แต่เรือนเรือ คือเรืออยู่บนบก เอาไว้พักอาศัยอยู่บนบก มีเรือเยอะ คนมาสะดุดใจเลย มันเป็นจุดสุดแห่งโลกสุดท้ายต้องมาอยู่ที่เรือจึงรอด หากไม่อยู่ในเรือไม่รอด ชาวเมืองเรือ เพื่อประชาธิปไตย ก่อนจะแวะมาอ่านอันนี้ก็จบด้วยว่าเรื่องประชาธิปไตย เป็นความหมายของสมัยใหม่ของสังคมบริหารจัดการสมัยใหม่ แต่เนื้อหาสาระอันเดียวกันตั้งแต่ยุคพระพุทธเจ้าจนถึงปัจจุบันองค์รวมของสังคม ก็ทำสำเร็จตั้งแต่พระพุทธองค์ท่านแล้วแม้จะเป็นยุคทาสยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ยุคที่คนไม่รู้จักสิทธิมนุษยชน เป็นพหุชนหิตาย พหุชนสุขายะ โลกานุกัมปายะ รู้จักโลกาธิปไตย อัตตาธิปไตย แล้วอยู่กับสังคมอย่างรับใช้ประชาชนเพื่อมวลชนเป็นอันมาก พระพุทธเจ้าก็ทำมาแล้วเราก็ทำมาแล้ว ชาวอโศกคือชาวประชาธิปไตยที่สมบูรณ์สุดของโลกเลย พูดดูใหญ่ แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้เพ้อเจ้อหลงเลอะ แต่มีสติสัมปชัญญะอย่างแท้จริงมันเป็นความจริงที่โลกต้องการ แต่ อย่าไปแสวงหามาอีกครั้งความสวยความเจ็บความไม่อยู่เป็นสุขประชาธิปไตยแบบดีมากเลยเข้าใจได้ดีๆก็ดีนะ จรณะ 15 วิชา 8 สมาธิให้มีในพิจารณา คำว่าสัมมาสมาธิทุกกิจกรรม ตักบาตร สมาธิจากการปฏิบัติ เมื่อปฏิบัติ เขายังเข้าใจ Concept ประชาธิปไตยอันสมบูรณ์แบบไม่ได้เหมือนเรา ของเรามันสมบูรณ์แบบมีสาราณียธรรม 6 เป็นมนุษย์วรรณะ 9 จิตใจมีพุทธพจน์ 7 ได้อย่างเรียบร้อย จึงเกิดสังคมมนุษยชาติอันนี้ได้ ไม่ใช่ไปซื้อตามร้านขายยาเอามาได้เลยตามห้างสรรพสินค้าเอามาได้..ไม่ใช่ มันต้องสร้างคนสร้างจิตวิญญาณขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบ ชาวเมืองเรือ เพื่อประชาธิปไตย กวีของคุณอโศกสัมปวังโก พ่อครูว่า…คำว่า วรรณะ 9 หากอาตมาไม่เกิดในยุคนี้ไม่มีใครเอามาพูดหรอก เป็นสุดยอด แห่งความเป็นมนุษย์และสังคม เป็นคุณวิเศษเลยนะ วรรณะ 9 เลี้ยงง่าย (สุภระ) บำรุงง่าย, ปรับให้เจริญได้ง่าย (สุโปสะ) มักน้อย, กล้าจน (อัปปิจฉะ) ใจพอ สันโดษ (สันตุฏฐิ) ขัดเกลากิเลส (สัลเลขะ) เพ่งทำลายกิเลส มีศีลสูงอยู่ปกติ (ธูตะ, ธุดงค์) มีอาการน่าเลื่อมใส (ปาสาทิกะ) ไม่สะสม ไม่กักเก็บออม (อปจยะ) ตรงข้าม อวรรณะ9 ขยันเสมอ, ระดมความเพียร (วิริยารัมภะ) อปจยะ ก็กำกับไว้ว่าไม่สะสม แต่สร้างๆๆ สร้างแล้วทานมัย สำเร็จด้วยการให้ สร้างแล้วก็ให้ๆ มันเป็นไปได้อย่างไร มีคุณธรรม 9 ข้อนี้สุดยอด อาตมาเอามาอธิบายแล้วพวกเราซาบซึ้ง เอาตัวเองมาปฏิบัติ จนเกิดผล คนละเล็กละน้อยคนละมากมารวมกัน เป็นชาวชนวรรณะ 9 ก็เลยอยู่กันอย่างสาราณียธรรม 6 อยู่อย่าง สาราณียธรรม 6 เมตตากายกรรม เมตตาวจีกรรม เมตตามโนกรรม ลาภธัมมิกา(ลาภที่ได้โดยธรรม) ศีลสามัญตา ทิฏฐิสามัญตา อยู่กันอย่างอยู่เย็นเป็นสุข เป็นเอกีภาวะตาม พุทธพจน์ 7 สาราณียะ ปิยกรณะ คุรุกรณะ สังคหะ อวิวาทะ สามัคคียะ เอกีภาวะ เป็นปึกแผ่นแน่นเหนียวหนึ่งเดียวกันสมบูรณ์แบบ พวกคุณมาด้วยอิสระด้วยปัญญา อาตมาไม่ได้หว่านล้อมโฆษณา พูดสัจจะให้ฟัง พวกคุณฟังแล้วเกิดปัญญาก็มา ทางโลกจะไปแข่งเด่นดังอะไรก็ทำได้แต่ไม่เอาแล้ว ใจมันพอ ไม่ไปทางโลกีย์มาโลกุตระเลย มันเป็นสัจจะยืนยันความจริงได้แม้ยุคนี้ SMS วันที่ 7-8 ก.ย. 2563 _สุริยันต์ ชนะอินทร์ : กราบนมัสการพ่อท่าน ทุกวันนี้พวกที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย คือเด็กที่ถูกพวกอยากได้อำนาจและอยากล้มเจ้า คอยยุแยงและสนับสนุนเรื่องเงินและคอยอำนวยความสะดวกต่างๆ _สุรภา ลิ้มวรรณเสถียร : ขอโอกาสค่ะ ผลที่หนูได้ในการปฏิบัติธรรม คือร่างกายหนูป่วยแต่จิตไม่ป่วยแล้วค่ะ ทำงานอย่างมีความสุขแล้วค่ะ พ่อครูว่า…เอาโรคเอาอะไรสิ่งที่มันไม่ควรจะต้องมีโรคมีภัยมีอะไรแล้วแต่ คุณก็เรื่องของคุณเป็นคนทำเอง ร่างกายป่วย แต่จิตไม่ป่วย ทำงานอย่างมีความสุขแล้วกัน ก็ดูแลสังขารร่างกายที่มันปวดมันเจ็บก็รักษามัน ช่วยให้มันดี ป่วยเจ็บไม่ป่วยในอดีตและร่างกายมันมีวิบากก่อนๆด้วย วิบากปัจจุบันนี้ 7 อย่าง มันโง่อยู่แล้วก็ไปเอามา แต่ชาตินี้ก็รู้แล้วอย่าไปแสวงหามาอีก ไอ้ทิศทางที่มันจะเป็นหาความป่วยความจำความไม่อยู่เป็นสุข อย่าไปเอามา _มุ่ง ตรงธรรม : ลูกเข้าใจ ในนัยประชาธิปไตยแบบพุทธธรรม อันพ่อท่านนำมาสร้าง จนเกิดผลเห็นประจักษ์ เป็นรูปธรรมประจักษ์ต่อโลก _แก้วตะวัน พวงบุบผา : น้อมกราบนมัสการพ่อครูค่ะ จรณะ15 วิชชา 8 พ่อครูกล่าวว่าไม่มีคำว่าสมาธิ ปัจจุบันผู้สอนในสังคม ในวัด สำนักต่างๆ ก็เน้นแต่เรื่องสมาธินิ่ง ๆ ซึ่งไม่ใช่หลักคำสอนของศาสนาพุทธ พ่อครูมาเปิดเผยความจริง แก่นแท้ของศาสนาพุทธ ก็มีหมู่กลุ่มชาวอโศกเท่านั้นที่เข้าใจ ปฏิบัติจนเกิดมรรคผล แม้คนจะน้อยแต่เนื้อแน่นเป็นแก่นแท้ … พ่อครูว่า…ต้องมาทำความเข้าใจ สมาธิของพุทธคือ ความสมบูรณ์แบบของจรณะ 15 วิชชา 8 แล้วเกิดการขัดเกลากิเลสจนไม่มีอาสวะ จิตก็สะอาด ได้จิตสะอาด 1 หน่วยก็สะสมไป 1 หน่วย ได้ 2 หน่วยก็สะสมไปเรื่อยๆ จิตนี้ จะเป็นจิตที่สะอาดเป็นสมาธิได้ก็จะร่วมลงแข็งแรงตั้งมั่นเป็นปึกแผ่น เป็นสมาหิโต ถ้าจรณะ 15 วิชชา 8 คุณทำไม่ถูกต้อง สมาธิหรือจิตสะอาดที่เป็นอุเบกขา ปริสุทธา ปริโยธาตา มุทุ กัมมัญญา ปภัสสรา ไม่มีให้สะสม สมาธิของพระพุทธเจ้าแบบไม่มี ต้อง สัมมาทิฏฐิ จรณะ 15 วิชชา 8 จึงจะเกิดสมาธิของพระพุทธเจ้าได้ ที่เขาพูดกันไม่ใช่มีขั้นตอนอย่างนี้เลย ไปนั่งสมาธิแล้วเกิดสมาธิ มันห่างไกลความเป็นจริงไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ อย่างนี้เป็นต้น อาตมาพูดไปคนพวกนั่งหลับตาก็ไม่มีปรโตโฆษะ จะไม่สามารถทำสมาธิอย่างพุทธได้เลย เพราะเขาปิดประตูรับเลย ก็คิดว่า คงจะมีใครสักคนที่ฟังได้ ก็จะค่อยปฏิบัติได้มา ไม่อย่างนั้นก็มีแต่พวกเราที่ได้ _แก้วตะวัน พวงบุบผา : กราบนมัสการท่านสมณะท่านสิกขมาตุค่ะ…เงินทองเป็นของมายา ข้าวถั่วงาเป็นของจริง แต่คนในสังคมก็เห็นเงินเป็นพระเจ้า หลงในเงินทอง คนถูกหวยก็ประโคมข่าวกันใหญ่โต ทั้ง ๆ ที่หวยเป็นอบายมุข ..คนในปัจจุบันเสพข่าวแบบเมาๆ สื่อยิ่งดีมีสาระ คนไม่ค่อยดู แต่ถ้าเป็นเรื่องไร้สาระ คนดูกันมาก ดูแบบลวก ๆ เป็นเหมือนอาหารจานด่วนค่ะ พ่อครูว่า…พูดอีกก็ถูกอีก นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ สมณะฟ้าไท… พ่อครูว่า…เนื้อหาเนื้อแท้ของประชาธิปไตย เพื่อประชาชน เนื้อหาเนื้อแท้มิใช่ เลือกตั้ง… การเมืองมุ่งเป้าประชาชนต้องเลย ต้องอะไร ต้องการเมืองมีต้องมุ่งเป้าประชาชนนะโดยประชาธิปไตยคือทุกคนร่วมสร้างมุ่งเป้าที่ประชาชน โดยประชานี่แหละร่วมกันสร้างทุกคนมิใช่แค่พรรค เท่านั้นเองไม่ใช่แค่พรรคพล ส่วนหนึ่ง บอกว่าพรรคใดจะมาสร้างประชาธิปไตยเนี่ยขี้หมานะครับ ประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่ามาทำเก่ง อย่ามาสร้างประชาธิปไตยอื่น ด้วยการค้านนี้จะทำความเห็นแย้งกันจริง ความเห็นไม่ตรงกันจริง แต่คุณจะต้องรวมกันประชาธิปไตยใน จริงๆคือต้องรวมพรรคทุกพรรค แม้ฝ่ายค้าน การเมืองประชาธิปไตยไม่มีค้าน ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะจะต้องร่วมด้วยฝ่ายค้านก็จะต้องคุยกันมา ต้องเอาชิ้นเนื้อหาสาระอะไร ทำไมต้องทานบกพร่องอย่างไรเสียหาย คุณก็แสดงความเห็นค่าในตัวคุณเอง คุณเป็นพวกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายบริหารคนก็พูดกับเขาว่ามาอย่างนี้ มันไม่ดีอย่างนี้ ก็บอกเออเราเห็นว่าอย่างนี้ดีๆนี้ก็เอาที่ปลายใจกันของฝ่ายค้านก็ถูกแค่ได้ประโยชน์เหมาะสมทุกอย่าง อภิปรายกันแล้ววิจัยวิจารณ์กันแล้วก็เอาของฝ่ายค้านมาทำอีกอันนี้คุณทานได้ชนะได้ถูกต้องตามรัฐธรรมอ๊อฟรัฐบาลอภิปรายและวิจารณ์วิจารณ์ครับฝ่ายรัฐบาลถูก ก็ต้องยอม จะเอาแต่ชนะคะคานกันเพื่อที่จะเอาชนะคะคานเฉยๆ เป็นระดับประชาธิปัตย์ต่ำไม่ใช่ประชาธิปไตย ผลจึงของส่วนใด ที่ได้ ก็ของประชา โดย แล้วก็ของ แต่เพื่อนั่นมีนัย สำคัญสุด เพื่อเป็นนัยสำคัญ เพื่อประชาชนไซร้ แก่นเนื้อ การเมือง เนื้อแท้ของประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ใช่เลือกตั้ง เลือกตั้งเป็นวิธีการที่ตื้นเขิน หมดทางไป เป็นวิธีการที่เอามาอ้าง เห็นไหมนี่ประชาชนเขาเลือกคนนี้มา เลือก ส.ส.มาเป็นตัวแทน มาเป็นผู้ปฏิบัติแทนตัว จนเลือกนายกฯ เลือกประธานาธิบดีเก่ าก็เอาวิธีการปอกเปลือกผิว ๆ มา เอาตรงบัญญัติภาษาหรือเอาตรงรูปแบบ เอาแค่วิธีการตื้นๆ แค่นี้มาเรียกว่าเป็นประชาธิปไตย มันตื้นมากเลย เปลือกๆผิวๆภายนอก ไม่มองลงไปภายในว่า จริงๆแล้วพฤติกรรมของมนุษยชาติกลุ่มนั้น ที่เป็นหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศ ภาคต่างๆของโลกคือพฤติการสังคมกลุ่มนั้น พฤติกรรมของมนุษย์กลุ่มนั้น เนื้อแท้เขาเป็นอย่างไร หากเนื้อแท้เขาลงตัวเลย คนกลุ่มไหนก็แล้วแต่ มีพฤติการณ์ส่อแสดงอ่านได้ว่าคนกลุ่มนี้เขาอยู่กันอย่างเมตตา มีกายกรรมเมตตากัน วจีกรรมเมตตากัน มโนกรรมเมตตากัน เขาขยันสร้างสรร ไม่ขี้เกียจ วิริยารัมภะ แล้วไม่สะสม อปจยะ มีลาภธัมมิกา สาธารณโภคี มีหลักเกณฑ์ มีศีล มีทิฏฐิ ปฏิบัติตามปฏิภาณความรู้ความเห็นความเข้าใจ มีหลักเกณฑ์ตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้าเรียกว่า ธรรมนูญ วินัย แบบแผน ก็ตาม คือให้อยู่ในร่องในรอยในแบบแผน ในวินัย กฎเกณฑ์ คนก็ต้องมี โดยสัญชาตญาณ สัตว์มันก็ยังต้องมีเลย แล้วคนก็ฉลาดรู้ เอามาอธิบายกันมากใครฉลาดมากก็รู้วินัยดี ชาวอโศกรู้วินัยดี แม้กิเลสเราขัดแย้งเราก็ต้องยอม ของเราผิดเราก็ต้องยอมรับผิด แล้วแก้ไขปรับปรุง สรุปแล้ว จะเรียกภาษาว่าอะไรก็แล้วแต่ พระพุทธเจ้าก็ตรัสไว้ ที่อาตมาเอามาขยายไว้ใน สาราณียธรรม 6 วรรณะ 9 หรือแม้แต่ พหุชนหิตายะ(เพื่อหมู่มวลมหาชนเป็นอันมาก)พหุชนสุขายะ(เพื่อความสุขของหมู่มวลมหาชนเป็นอันมาก) โลกานุกัมปายะ(รับใช้โลก ช่วยโลก) หรือ โลกาธิปไตย อัตตาธิปไตย ธรรมาธิปไตยก็ดี แล้วก็ให้ศึกษาว่า ปฏิบัติส่งตามคำสอนพุทธเจ้าหรือไม่ ชาวอโศกปฏิบัติตามได้แม้จะไม่เรียกประชาธิปไตย แต่สังคมใดก็ตามอยู่กันด้วยอธิปไตย มีพลังสร้างสรร พลังทำดี พลังทำชั่ว เพราะฉะนั้น คนในสังคมนี้รู้ พลังอย่างนี้เป็นพลังธรรมพลังดี อันนี้พลังชั่วไม่ทำ ไม่ให้มีอาการ ลีลา อย่างนี้ พลังอย่างนี้ในตัวเรา กายกรรม ไม่มี วจีกรรมไม่มีชั่วแบบน้ มโนกรรมจะสั่งการทำชั่วอย่างนี้ไม่มี หากิเลสชั่วไมได้เลยเป็นอรหันต์ คำว่า ชั่ว คำว่า ดี ไม่เที่ยงเป็นสมมุติ ไทยสมมุติประชาธิปไตยแบบไทย อเมริกาสมมติประชาธิปไตยแบบอเมริกา เกาหลีเหนือก็เผด็จการเต็มที่ เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย เกาหลี พยายามทำให้เป็น ประชาธิปไตย สุดท้ายเขาก็คือตัวหัวหน้ามาเผด็จการ คนก็เชื่อคารมเขาก็แยกเป็นเกาหลีเหนือเกาหลีใต้ ก็เหลือเกาหลีเหนือที่เด่นเป็นเผด็จการในโลก นอกนั้นยอมเป็นประชาธิปไตยหมดแล้ว ต้องมีคนค้าน ความเห็นต้องแตกต่างกัน ถ้าโลกใดไม่มีสิ่ง 2 อันนึงอีกอันนึง 2 อันแล้วมันจะต้องขัดเกลา หากไม่ขัดแย้งกันสิ่งนั้นตายเพราะทุกอย่างไม่เที่ยง ทุกอย่างไม่เที่ยงมันจะเปลี่ยนไป เปลี่ยนไปกับกาละ แล้วที่เหลือเป็นองค์ประกอบที่จะมาร่วมกันจะไม่คงเดิม เพราะฉะนั้นมันจะไม่มีอะไรเที่ยงจึงต้องตรวจสอบขัดเกลา ตรวจสอบขัดเกลา เอา status quo เป็นตัวสำคัญ หากเข้าใจอย่างที่อาตมาพูด อาตมาขอยืนยันว่า กำลังอธิบายประชาธิปไตยให้ Doctor ทางประชาธิปไตยฟัง อาตมาผ่านประชาธิปไตยมาไม่รู้กี่ชาติแล้ว หรือผ่านการบริหารประเทศแบบเผด็จการแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือประชาธิปไตย มันก็หมุนเวียนมาไม่รู้กี่กัปกี่กัลป์ ในโลกนี้ ไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นของเก่าๆ แต่เก่าเอี่ยม เพราะจะต้องมาทำซ้ำซากอยู่อย่างนี้ เก่านี้เลยเอี่ยมอยู่ตลอดเวลา เก่าสมัยใหม่เสมอ ไม่ตกยุค ทุกวันนี้ โลกตื้นเขินมากที่บอกว่า ถ้าไม่มีการเลือกตั้งถือว่าไม่ใช่ประชาธิปไตยเต็มใบ ยิ่งปฏิวัติรัฐประหารเขาก็ไม่เข้าใจอีก ที่ไม่เข้าใจ นอกจากคำว่าประชาชนปฏิวัติและประชาชนรัฐประหารเท่านั้นยังไม่พอปฏิวัติรัฐประหารด้วยมือเปล่าไม่มีอาวุธ เอาความจริงปฏิวัติไทยทำสำเร็จหมดแล้ว 4-5 รัฐบาลเป็นตัวอย่างของโลก อย่างโง่ไม่เสร็จเลย คือ ประชาชนปฏิวัติรัฐประหาร เขายังไม่เข้าใจ แล้วก็ปฏิวัติรัฐประหารด้วยมือเปล่าไม่มีอาวุธ เอาความสงบ เอาความจริงมาปฏิวัติ ไทยทำสำเร็จมาหมดแล้ว 4-5 รัฐบาล ทุกวันนี้ไม่โงไม่เงยเลย รัฐบาลทักษิณไม่ใช่ธรรมดานะ เก่งฉิบหายเลย เก่งจนฉิบหาย โกงชาติได้ หากอยู่ต่อ ยิ่งลักษณ์อยู่ต่อ จะไปเหลือหรือประเทศไทย ขายแม้ดาวเทียม จำนำข้าวเอาเข้ากระเป๋าตัวเอง ต้องชมว่า ชาวนรกแท้ๆ อเวจีแท้ๆ มีฝีมือมาก สมแล้วที่เรียนจบ ดร.อาชญวิทยา ประชาชนคนไทยจึงต้องเอาลงให้ได้ เอาความจริงไปจิ้ม ๆๆๆๆๆ สุดท้ายทักษิณอยู่ไม่ได้ ก็มีนอมินีอีกหลายคน จนสำเร็จ ประชาชนปฏิวัติสำเร็จ ประชาชนไปปฏิว้ติตั้งแต่ พ.ศ. 2549 จนหมดยิ่งลักษณ์ พวกเราไปนอนนั่งในถนนอีกนาน กว่าพล.อ.ประยุทธมารับไม้ต่อบอกผมขอยึดอำนาจ ประชาชนเอาความจริง เอาความสงบไปสู้ จะนานเท่าไหร่ก็ทำมา เพื่อไปทำรัฐประหารในสนามรบ จนประหารสำเร็จ ขออภัยที่พูดไม่ได้รื้อฟื้นเอาดีใส่ตัว แต่เป็นเรื่องสัจจะในสังคมมนุษย์โลก ระบอบประชาธิปไตยไทยเป็นตัวอย่างอันยิ่งใหญ่ที่ทำสำเร็จ นิมนต์จิบน้ำ สมณะฟ้าไท… พ่อครูว่า…ไม่ใช่เฉพาะชาวอโศก แต่ประชาชนที่ร่วมกันมาไม่ว่า พันธมิตรหรือกปปส.มาร่วมกันจำนวนหลายล้านคน ก็ร่วมกันทำมา สมณะฟ้าไท… พ่อครูว่า…ประชาธิปไตยใดที่เอาคำว่าเลือกตั้งมาเป็นคีย์สำคัญ เขาหมดทางแล้วก็ต้องบังคับให้คนมาเลือกตั้ง แล้วมีเลือกตั้งที่ไหนจะสุจริตบริบูรณ์ได้ มีที่ไหน? บอกได้ไหม มีที่ในอโศก …แต่เราไม่อ้าขาผวาปีก ทำประชาธิปไตยเพื่อเราจะได้เป็นนายกฯ หรือเป็น รัฐมนตรี.เลย ชาวอโศกไม่มีใครไปแย่งตำแหน่ง แต่เราก็ทำงานมาหลายปีดีดัก เราทำเพื่อให้สังคมเกิดประชาธิปไตยขึ้นมา เขาเสนอมา เราก็ยังไม่เอาเลย ใครที่เหมาะควรจำเป็นก็ทำ เราไม่ได้ไปเบ่งว่าเราเก่ง เราก็ให้เกียรติกันทุกคน ในยุคก่อน พวกโสเครติส พลาโต ก็ไม่รู้เก่งเท่ายุคนี้หรอก ยุคนี้เก่ง ทำได้ แล้วมันอยู่ที่ใค อำนาจเร็วๆหลายคนเข้ามาให้ประชาชนและจัดสรรปกติคือประชาชนไม่ได้เข้าไปแย่งใครจะมาที่หมอชิต อย่างที่ชัดเจน ทักษิณ monomials จนหมดเลยประยุทธ์มาก็ไม่เป็นไรเดี๋ยวนี้ รอยู่ที่ประเทศไทย แต่เพราะความรู้ประชาธิปไตยของโลกเขายังคลุมเครือ แต่เขาพอรู้ ตอนนี้เมืองไทยได้รับความยอมรับในประชาธิปไตย ทั้งโลกนี่แหละ จะเห็นได้ว่าประชาธิปไตยจริงๆ คืออะไร เอารูปนี้ก็ได้ รับใช้โลก…คือเรามาปฏิวัติรัฐประหาร เรามารับใช้เขา มาทำงานเพื่อสังคม ไม่ว่างานกวาดถนน ถูพื้นสร้างส้วม ไม่ได้ไปแย่งตำแหน่งหัวหน้ากอง รัฐมนตรีอะไร แต่เราไปทำประชาธิปไตย แล้วก็จัดสรรให้คนเหมาะสมไปทำงานแทน เราก็ไม่ได้ไปเอาตำแหน่งอะไร พอทักษิณ และนอมินี เราไปไล่ แต่ประยุทธ์มาเราก็ไม่ได้ไล่ เขาปกครองด้วยประชาธิปไตยมาได้ครบเทอม ปีที่ 6 ค่อยเลือกตั้งเลือกตั้งเสร็จ พลเอกประยุทธ์ไม่ได้ไปอยู่ในพรรคไหนเลย พลเอกประยุทธ์เป็นประชาธิปไตยแท้เมืองไทยเป็นประชาธิปไตยแท้ แม้พรรคต่างๆก็ยอมให้คนนอกพรรคมาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้เดี๋ยวนี้ พลเอกประยุทธ์ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคไหนนี่คือประชาธิปไตยแท้ไม่ได้ทำเพื่อพรรค แต่ประชาชนยอมรับอำนาจพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่อำนาจพรรค พรรคก็พยายามแย่งให้นายกฯประยุทธ์ไปเป็นหมู่ พรรคพลังประชารัฐ อาตมาไม่รู้ข้อมูลลึก แต่รู้เลาๆ ก็เอาเข้าไป ก็ที่จริงพรรคพลังประชารัฐเป็นของพล.เอกป้อม ก็แสดงว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่เป็นของป้อมแต่เป็นของประชาชน รายละเอียดเหล่านี้ จะบังเอิญหรือเจตนา ทำให้เป็นอย่างนี้อยู่ เต็มมือ ปรากฏการณ์จริง ประเทศไทยปฏิวัติกี่รัฐ คนนะคนไทยด้วยคนไทยปฏิบัติแสดงว่าคนไทยรู้ว่าคุณเอกประยุทธ์บริหารนี่แหละคือประชาธิปไตยเขาก็ให้บริหารด้วย พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้เข้าพรรคใด ก็ทำงานอยู่ ทำตั้งแต่พวกตื้นๆของโลกว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำรัฐประหาร เป็นผบ.ทบ.มายึดอำนาจ เราก็ว่าไม่ได้ยึดอำนาจจากประชาชน แต่มารับไม้ต่อจากประชาชน ก็กว่าจะมาทำงานตรงนี้ เราก็รอเสียเหนื่อย แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์บริหารแบบทักษิณ เราจะไปไล่กันไหม…ไป เราเอาที่เนื้อหาสาระ คนมีมันสมองปฏิภาณปัญญารู้ว่า ประยุทธิบริหารแบบใด คนไทยมีปฏิภาณปัญญา แสดงว่าคนไทยรู้ว่า ที่ทำนี้เป็นประชาธิปไตยเขาก็ให้บริหารต่อ มีแต่พวกโง่เย้วๆอยากได้อำนาจก็ออกมาตะโกน ก็ต้องมีคนโง่ๆแบบนี้อยู่ หากไม่มีก็ไม่เป็นประชาธิปไตย ต้องมีฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล สรุป ประเทศไทย มีความสงบดีที่สุด สามัคคีต้องมีความขัดแย้งอย่างพอเหมาะ เขาก็ทำโง่ๆ แต่ไม่รู้ตัว เหมือนเด็กๆ เราก็เหมือนดูเด็กอินโนเซ้นส์ พล.อ.ประยุทธ์ก็อนุโลมปฏิโลมอย่างกับอะไรดี โดยที่เขาก็ทำอะไรไม่ได้มากมาย เป็นสีสันประชาธิปไตย อีกหน่อยเขาจะเห็นว่าไทยเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์สุด แต่เมื่อไหร่ไม่รู้นะ เพราะโลกไม่รู้ชัดเจน เขาก็ยังหลงตัวเองกัน แล้วก็โปรโมทพวกหลงด้วยกันอย่างพวกอเมริกาก็มีคนโง่โปรโมทว่าเป็นปชต. เป็นการบริหารที่ดีเยี่ยมที่สุด อย่างรัสเซียก็ได้ประมาณหนึ่ง แต่จีนนี่ ปรับตัวมาจนสีจิ้นผิง มาทำได้ดีจนประชาชนให้เป็นประธานาธิบดีอย่างไม่มีกำหนดเลย ก็ดี เพราะจริงๆแล้วจะว่าไปแล้ว ถ้าเผื่อว่า สีจิ้นผิง มาเอาประชาธิปไตยแบบอโศกไปเป็น method ตำราที่จะศึกษาให้ดี ทำใหเ้หมือนชาวอโศกเลย ประชาธิปไตยเกิดจาก จิต ที่มีปัญญา ปัญญาอะไร ปัญญาที่ไม่มีอัตตา ไม่มีตัวเอง 2 .ปัญญาที่ชีวิตต้องทานต้องเสียสละ ต้องให้แก่มวลมนุษย์อื่น เวลาเสียสละให้เลยไม่ต้องการอะไรตอบแทน หากรู้จริงเป็นจริงอย่างนี้เป็นประชาธิปไตยแล้ว อิสระ ปัญญา แล้วรู้การเสียสละ เท่านี้คุณก็เป็นประชาธิปไตยแล้ว คุณรู้จริงแล้วก็ทำจริง มวลมนุษย์มาทำอย่างนี้ 1.ไม่มีตัวตน 2 มีปัญญารู้ว่าควรจะทำอะไรแค่ไหน 3.เสียสละทำเพื่อคนอื่น ตัวเองไม่เอา ชีวิตให้พูดเรื่องว่าปรปฏิพัทธา เมชีวิกา ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รอด ไม่ต้องสะสม ไม่ต้องมีทรัพย์ศฤงคารอะไรเลย คุณเชื่อไหม ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไหนก็แล้วแต่ รับใช้ประชาชนไม่ต้องสะสมทรัพย์สิน เป็นคนจนที่ทำงานรับใช้ประชาชน เป็นคนของประชาชน ได้อะไรมาก็แบ่งเข้ารัฐ ให้คนส่วนกลางส่วนรวม ตัวเองไม่สะสมบ้านก็อยู่เล็กๆ เครื่องมือเครื่องใช้ของรัฐบาลก็มีอยู่แล้วที่จะใช้ มีหัวหน้ากองดูแลหมดแล้ว จะเอาไปทำงานอะไรก็บอก นายกจะเอาไปทำงานไม่ได้เอาเป็นอำนาจบาตรใหญ่ ถ้านายกทำเพื่อประชาชนจริงๆใครจะไม่ support ใช่ไหม ถ้าเป็นนายกฯที่ไม่สะสมทรัพย์สินเงินทองไม่สร้างอำนาจ เรื่องครอบครัวไม่มาเกี่ยวกับการเมืองของนายกประยุทธ์เลย ทำได้ดีมาก เสร็จแล้วคนก็ไปดึงลูกสาวฝาแฝดมา 2 คน ดึงลงมา ลูกสาวก็เก่ง ชำแหละเลย เขาเลยเงียบเลย มันลงตัวทุกอย่างมันสมประโยชน์ สมสัจจะ ลงไปด้วยกันหมดเลย เป็นเรื่องที่บริบูรณ์ อาตมามาพูดไม่ได้มายกยอพล.อ.ประยุทธ แต่เป็นเรื่องสัจธรรม ทำต่อไปอย่าหลงตัวก็แล้วกัน ดีกว่านี้ยังมีอีก อาตมาว่าเมืองไทยหาก พล.อ.ประยุทธไม่เบื่อไม่เหนื่อยเองทำไปอีกสัก 10 ปีเมืองไทยจะดีกว่านี้มากตอนนี้อายุย่าง 66 อีก 10 ปีก็ 76 เอง ยังแข็งแรง อาตมา 86 แล้วอาตมายังเแข็งแรง สมณะฟ้าไท สรุปจบ Category: ศาสนาBy Samanasandin9 กันยายน 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:630909 ข้าวนาลานกราบNextNext post:630911_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ เศรษฐกิจดีที่สุดคือเศรษฐกิจแบบคนจน Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024