ธ.ค.272020ศาสนา631227_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ อโศกเพื่อมวลมนุษยชาติปรากฏได้ในยุคโควิด ดาวโหลดเอกสารที่นี่ https://docs.google.com/document/d/1rDjqoOHwcvOkQZ252qqgWw3zCnD738wiYxkY1BiAiCw/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1X1Adz9wH4WAVEhYSpybtohZ2l_5mD7ZI/view?usp=sharing และยูทูปที่ https://www.youtube.com/watch?v=DnLOC__zZM8 สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2563 ที่บวรราชธานีอโศก ใกล้จะถึงงานสอบ ว.บบบ.เพื่อฟ้าดินปีใหม่แล้ว เราจะจัดงานในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 ใครอ่านหนังสือเปิดยุคบุญนิยมจบบ้างหรือยังกันนะ คนเขียนก็ขยันเขียน แต่คนอ่านทำไมไม่ขยันอ่าน บอกว่าไม่มีเวลา เอาเวลาไปทิ้งที่ไหนหมด ปีนี้นักข่าวให้ฉายาสภาว่า “เป็นจอมปลวกจมปลัก!” พ่อครูว่า…ขอวิจารณ์ซ้อนที่พูดถึงสภาพูดถึงนักการเมือง อาตมามองตามประสาภูมิของอาตมานะ จริงใจตามภูมิ การเมืองของไทย ณ ปัจจุบันนี้ เท่าที่เป็นอยู่จริง เป็นการเกิดอยู่จริงเป็นฟีโนมีนอน ปรากฏการณ์จริง ณ ปัจจุบันนี้แหละ status quo เป็นการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยที่ดีที่สุด น่าสงสารก็พวกนักการเมืองทั้งนักการเมืองหัวเก่า ตั้งแต่ยุค 6 ตุลาคม 14 ตุลาคมแล้วก็นักการเมืองใหม่ๆขณะนี้ ยกตัวอย่างก็ธนาธร หรือแม้แต่เจ้าเพนกวิน ยังไม่โงหัวขึ้นมาดูความเป็นจริงของประเทศไทย ว่าประเทศไทยนั้นพฤติกรรมของจริงของประเทศไทยเลย ซึ่งบริหารประเทศด้วยคณะ คณะรัฐบาล พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา เป็นประชาธิปไตยที่ทำได้เยี่ยมที่สุด เท่าที่เคยมีมาในโลก ที่เป็นประชาธิปไตย เยี่ยมที่สุดแล้ว เพราะว่ามันเป็นแนวลึกที่อาตมาก็วันนี้ไม่ได้เจตนาจะพูดการเมืองนะ แต่เห็นแฟ้มการเมือง ก็ขอพูดนิดหน่อยเท่านั้น เพราะวรรคเว้นไปเข้าโรงซ่อมมา สังเกตไหมว่าฟิตแอนด์เฟิร์ม ขนาดไหน เดี๋ยวขึ้น พ. ศ. 2564 แล้วก็จะเป็น New โพธิรักษ์ คอยดูเถอะ..เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกไม่เกริ่นกล่าวให้รู้ตัว สมณะฟ้าไท…ในช่วงโควิดคนไทยแสดงความรักความเมตตาต่อชาวต่างชาติ (พ่อครูว่า.. นี่แหละประชาธิปไตยอันยิ่งใหญ่) คนพม่าซาบซึ้งมาก เขาออกคลิปขอบคุณมา อาตมาว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่คนไทยแสดงความรักต่อคนอื่นๆ ไม่ใช่เฉพาะคนของประเทศตัวเอง แต่เป็นความรักเพื่อมวลมนุษยชาติ โควิดทำให้เห็นว่าใครกันแน่ที่มีคุณธรรมมีความรักต่อประชาชนที่แท้จริง เป็นสิ่งมหัศจรรย์ในเมืองไทยที่เกิดขึ้น จะกล่าวไปใยถึงชาวอโศกที่พ่อครูสอนให้รักเพื่อมวลมนุษยชาติก็จะยิ่งเกิดความมหัศจรรย์ยิ่งขึ้น ในประเทศจีน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงทำให้คนในประเทศจีนพ้นจากความยากจนขั้นพื้นฐานได้แล้วเขาก็ยังไปช่วยประเทศอื่นอีก แต่ประเทศไทยไม่มีวัตถุมากจึงจะช่วยเรื่องนามธรรมได้มาก พ่อครูว่า…ก่อนจะได้พูดถึงธรรมะ ก็เอา sms SMS วันที่ 24-25 ธ.ค. 2563 ต้นทุนที่แท้จริงของชีวิตคืออรหัตตผล _1614 : ต้นทุนของชีวิต ท่านหมายถึงอะไรคะ พ่อครูว่า…ต้นทุนของชีวิตพระพุทธเจ้า เป็นสัจจะที่มีหนึ่งเดียวของผู้บรรลุอริยสัจ 4 อย่างน้อยก็เป็นอรหันต์ขึ้นไป เป็นสัจจะที่เป็นอย่างเดียวสมบูรณ์สุดในการเกิดมาเป็นคน นี่แหละเป็นต้นทุนอันไม่มีใครสามารถจะแย่งยื้อเอาไปได้ ไม่ต้องแย่งยื้อ ต้องการให้คนได้อย่างที่เราเป็นเรามี เพราะว่าต้นทุนนิพพาน อริยสัจ 4 จุดสมบูรณ์บรรลุสูงสุดก็คือนิพพาน คืออรหัตตผล สูงสุดขั้นที่ 4 เพราะฉะนั้นผู้ใดได้แล้วก็เป็นต้นทุน ที่บอกว่าต้นทุน เพราะว่า ทุนอันนี้เป็นทุนที่เป็นอมตะเป็นทุนที่ไม่ตายก็ได้ จบในชีวิตเลย จะตายให้สูญหายไปแยกธาตุเป็นอุตุธาตุ เป็นดินน้ำไฟลมหมดจิตนิยามเด็ดขาดไปเลย ศาสนาพุทธสามารถทำได้ถึงป่านฉะนี้ ทำได้เลย จึงเรียกว่าเป็นต้นทุนที่สุดยอดของคน เกิดมาได้อันนี้แล้วเป็นต้นทุนของชีวิตจบเลย ใครอยากได้บ้าง …หรือใครไม่อยากได้ …ไม่มีใครไม่อยากได้สักคน แต่พวกเราก็ได้ไปบ้างแล้ว จบทีละรอบๆ โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ จบไปแล้วจึงจะบอกกับตัวเองได้ ซึ่งผู้ที่ได้อรหันต์แล้วในพวกเรามี แต่ก็ยังไม่ค่อยชัดเจนตรงที่ว่า มันยังมีสังคมของชาวอโศกเป็นสังคมต่อโพธิสัตว์ มันก็เลยไปกับสังคม สังคมพาต่อไปหาโพธิสัตว์ไปได้เรื่อยๆ มันก็เลยดีเหมือนกัน มันก็น่าได้น่ามีน่าเป็นอยู่ ก็เลยไม่ค่อยจะตัดรอบ เพราะว่าแกนชาวอโศกจะเป็นแกนปัญญา เพราะอาตมาเป็นแกนสายปัญญา ก็เลยไปอย่างนี้ ถ้าเป็นแกนเจโต แกนศรัทธาก็จะชอบตัด แม้ท่านเดินดิน ท่านบอกว่าท่านเป็นแกนเจโต ท่านมาแล้วก็ไปได้อยู่เรื่อยๆ แล้วไม่ได้ปฏิเสธอะไร เป็นแต่เพียงว่าพัฒนาตัวเองให้ดีๆก็แล้วกัน ท่านก็ว่าของท่านไป ก็ดีนะก็อย่างนี้แหละ _อุ้น ตาลทอง : ตายแล้วไปฌาปนกิจที่สถานอโศกได้หรือไม่ ดูเรียบง่ายดีมากเลย พ่อครูว่า…ได้ เชิญ ยินดีต้อนรับ ตายแล้วคุณจะมาได้อย่างไรคุณก็ทำพินัยกรรมไว้ก็แล้วกัน _Ka Por (ข้า พอ) : พ่อครูทำพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ องค์พระพุทธาภิธรรมนิมิต บวรปฐมอโศก เหมือนจาตุรงคสันนิบาตเลย มาโดยไม่ได้นัดหมาย พ่อครูว่า…ใช่ เราไม่มีโปรแกรมที่จะทำมาก่อนมีแต่ท่านกรรมกรบอกให้อาตมาไป ก็ไปบรรจุ ก็มีผู้ร่วมกันไม่น้อย ได้บรรจุพระธาตุนั้น เป็นเรื่องอจินไตย มันจะต้องลงตัวเพราะมีเหตุปัจจัยที่มันสมบูรณ์พอสมควรสมบูรณ์แบบได้ทีเดียว _จาก มานิดา ตระกูลพร 1.ญาณ 7 ของพระโสดาบันใช้ตรวจสอบคุณสมบัติของพระอาริยะระดับใดบ้าง พ่อครูว่า…ได้ ใช้ตรวจสอบได้ทุกระดับ การพ้นสังโยชน์ 3 คือพ้นสักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพพตปรามาส ผู้พันสังโยชน์ 3 จะเป็นชั้นใดๆโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ ก็จะอาศัย 3 อันนี้ทำงานไปตลอด คือกาย ผู้ที่รู้จัก กายของตน คือสักกายะ คำว่า กาย คุณจะได้อ่านที่อาตมาเขียนสาธยายอีกเยอะ ในเปิดยุคบุญนิยมก็ตาม ในปัญญา 7 ปัญญา 8 ก็เขียนอยู่ นี่กำลังทวนเปิดยุคบุญนิยมเล่ม 2 ปาเข้าไป 700 กว่าหน้าแล้ว คงต้องแบ่งเป็นสองเล่ม 2.ดิฉันเป็นคนฟุ้งซ่าน คิดจะปฏิบัติธรรม แต่ยังไม่ทราบว่า จะจับทำเรื่องไหนก่อน จะเป็นจำนวนเสื้อผ้าที่ใช้ หรืออาหารการกินเช่น ขนมที่ชอบหรือตัวไม่ยอม เพราะไม่ชอบให้ใครมาสั่งงานหรือว่าจัดการกับตัวฟุ้งซ่านก่อนอื่นใด แล้วจะต้องปฏิบัติอย่างไร กรุณาแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ พ่อครูว่า…คุณถามมานี้กว้างเหลือเกิน เอาอย่างนี้คุณมาคุยกับพวกเราคนที่ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ บอกว่าปฏิบัติอย่างไร อาตมาจะไปแกล้งเป็นคนไม่ฉลาดมันก็ยาก ให้มาถามคนที่ไม่ฉลาดจริงๆ เขาจะมีหลักปฏิบัติ ซึ่งบอกคร่าวๆว่าคือการปฏิบัติศีล ศีล เป็นตัวตั้ง ตั้งแต่ศีล ข้อที่ 1 ข้อที่ 2 คุณไม่ต้องไปคิดหรอก เพราะมันกว้างเหลือเกินที่คุณพูดมา เป็นคนฟุ้งซ่านอย่างที่คุณว่ามา มันกว้างไปมันเด็กๆเกินไป มาเอาตัวนี้เลย อาตมาขอเกริ่นนำ ข้อที่ 1 เกี่ยวกับสัตว์ข้อที่ 2 เกี่ยวกับของและพืช ข้อที่ 3 เกี่ยวกับรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส เท่าที่อาตมาพูดไปนี้พยัญชนะภาษาและการปฏิบัติ แค่นี้หยาบๆตื้นๆก่อน แล้วคุณจะค่อยๆมีพื้นฐานที่ดี พื้นฐานดี ปฏิบัติต่อไปมันจะเป็นลำดับอย่างดี จะไปได้เร็ว ได้ราบลื่น ไม่กลับไปกลับมาวุ่นวายสับสน แต่มันจะเป็นลำดับอย่างน่าอัศจรรย์ _ชานาติ : กราบขออภัยพ่อครูที่กระผมได้ติดตามฟังพ่อครูอธิบายขยายความธรรมะอยู่เสมอๆเรื่อยมา แต่แล้วก็มีอาการได้หน้าแล้วลืมหลัง ขอเรียนถามว่า รูปกาย คือ กิเลสในขั้นกามภพ ส่วนนามกาย คือกิเลสในขั้นภวภพ หรือไม่ ขอบพระคุณครับ พ่อครูว่า…ถูกต้อง ในภาษาที่คุณถามมา ตรง ทำไมอโศกต้องสร้างวัตถุใหญ่โตมากมาย _บรรจงจิต ทะเลธรรม : ทำไมอโศกสร้างวัตถุมากมายใหญ่โต พ่อครูว่า…คุณดูอย่างไรว่าอโศกสร้างวัตถุมาก อโศกสร้างวัตถุจริงน้อยมาก!! คุณดูพระโพธิสัตว์หลายองค์สร้างใหญ่โตกว่าอาตมา อาตมาทำอย่างสังเขปไม่ได้ใหญ่โตอะไร ไล่ดูของจริง ชุมชนแรกปฐมอโศก สร้างภูเขาก็เตี้ยๆเล็กๆแล้วก็น้ำตกก็น้อยๆไม่ได้ใหญ่โตอะไร ลำธารก็ไม่มีใครลงไปเลยเพราะมันเล็ก ไม่มีคนลงอาบนะ ให้แต่ต้นหมากรากไม้ขึ้น เต่าปลาอาศัยเท่านั้นเอง ตอนแรกมีปฐมอโศกและมีคู่คือ ศีรษะอโศกและศาลีอโศก ซึ่งก็ไม่ได้มีเรื่องก่อสร้างอะไรมากมาย สร้างสระไว้ทำพืชพันธุ์ธัญญาหารเท่านั้นที่ ศาลีอโศก ส่วนศีรษะก็แทบไม่ได้สร้างอะไรเลย มีแต่พิพิธภัณฑ์ เดี๋ยวนี้ก็ผุพังไปเยอะแล้ว อย่างพระโพธิสัตว์สร้างนครวัดนครธมสร้างบุโรพุทโธ ก็ว่าไป อาตมาไม่ได้ทำใหญ่โตมโหฬารขนาดนั้น เพราะเราทำไม่ไหว อาตมาทำงานในระดับที่จะต้องสอนธรรมะพระพุทธเจ้าอย่างลึกซึ้ง เข้าวรรณะ 9 ต้องพามาเป็นคนจนและเป็นคนจนจริงๆไม่ใช่แกล้งจน แต่แม้ว่าเป็นคนจนก็เหมือนมีอภินิหาร มีปาฏิหาริย์ ซึ่งเป็นคนจนที่เลี้ยงคนรวยช่วยเหลือคนที่ร่ำรวยช่วยเหลือคนที่เขาเดือดร้อนลำบากได้จริงๆ ยิ่งกว่าคนรวยเขาช่วย ซึ่งเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน สิริมหามายาเหมือนนักเล่นกล พูดอย่างนี้เป็นอย่างนี้มันเหมือนกลับกลอกแต่ไม่ใช่มันเป็นเรื่องลึกซึ้งสุดยอด ฟังธรรมะอาตมาให้ดีๆ แม้แต่คำว่าสิริมหามายาก็เหมือนนักมายากลกลับไปกลับมามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ คนที่ฟังแล้วไม่ชัดเจนก็จะบอกว่าไม่อยู่กับร่องกับรอย แต่คนที่ฟังแล้วชัดเจนจะบอกว่าสุดยอดธรรมะ สรุปว่าอาตมาไม่ได้เป็นคนสร้างวัตถุอะไรมากมาย อย่างเช่นราชธานีอโศกอาตมาเจตนาจะสร้างสังคมมนุษย์ จะสร้างชุมชนมวลหมู่มนุษย์ที่เป็นบุคคลสัปปายะ อาหารสัปปาย เสนาสนะสัปปายะ ธรรมะสัปปายะ พวกเราเอานามธรรมเป็นหลัก แล้วค่อยๆสร้างรูปธรรม ขึ้นมาแล้วอาตมาพยายามสร้างอย่างย่อๆลงมาที่เป็นราชธานีอโศก ถ้าสมบูรณ์แบบไปหมดเลย อาตมาสร้างแม่น้ำ สร้างป่า สร้างลำธาร สร้างภูเขา ภูเขาตอนนี้ก็ยังไม่ขึ้น กำลังจะสร้างชื่อว่าภูเขาตะนาวศีล ที่จะสร้างตอนนี้มี 2 อันใหญ่ๆคือภูเขาตะนาวศีลกับสะพานโค้งรุ้ง เป็นสะพานที่จะนำผู้คนเข้าสู่เกาะรัตนราชธานีอโศก เป็นเกาะน้อยๆเป็นเสนาสนะน้อยๆ เป็นหมู่เมืองน้อยๆ แต่ขออภัยนะ พูดแล้วอย่าหาว่าบังอาจ คล้ายๆกับ วาติกัน เป็นนครรัฐ พูดไปเดี๋ยวจะหาว่าขบถอีก แต่เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีองค์ประกอบที่เหมือนของย่อลงมาเหมือนกับบอนไซ เหมือนของใหญ่แต่เป็นบอนไซ ของจำลอง ตั้งใจจะทำยังงั้น ผู้ใดมาร่วมช่วยอามาสร้าง เป็นผู้มีบารมีมาร่วมสร้างกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะสร้างเกาะรัตนราชธานีอโศก เป็นผู้สั่งสมบารมีทั้งนั้น อาตมาก็เห็นว่า อาตมาก็อายุปานนี้แล้ว ก็ตั้งใจ ถ้าทำสองอันนี้เสร็จ สะพานกับภูเขา น้ำตกก็มีแล้ว เหมือนโมโนลิธ ก็ได้ แต่ที่จริงตั้งใจจะให้สูงกว่านี้จะได้แค่นี้ ผาแหงน เอาแค่นี้ก็เท่านี้ อาตมาไม่เห่อเหิมมโหฬารพันลึกกว่านี้ พระพุทธรูปพุทธาภิธรรมนิมิตองค์เท่านี้… ตั้งใจว่าจะสร้างสมเด็จปู่วิชิตอวิชชา โมเดลก็มี ผู้ช่วยก็ตั้งใจช่วยเต็มที่ แต่องค์ประกอบไม่บริบูรณ์ ตั้งใจตั้งแต่ตั้งใจว่าจะสร้างให้ได้สูงถึง 177 เมตร ย่อลงมาเหลือ 77 เมตรก็ยังไม่ได้ ยังไม่มีปัญญาจะสร้าง ด้วยหิน หินแกรนิต ฝันหวานไกลเกินไป ได้หินทรายก็ยังดี ก็ยังไม่เห็นรอยไร จะเป็นไปได้เลย ก็ไม่เป็นไร ได้หรือไม่ได้มาก็ไม่มีสิทธิ์จะลำบากใจ อะไรได้ก็ได้ไม่ได้ก็ไม่ได้ เท่าที่เราพยายามเห็นว่าควรจะทำ เพราะฉะนั้นภูเขาก็ดีสะพานก็ดีมันเป็นเครื่องอาศัยเท่านั้น ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ เสนาสนะ ส่วนประกอบของ องค์ประกอบ เสนาสนะสัปปายะ บุคคลของเราก็มีแล้วอาหารและเครื่องอาศัยต่างๆพืชพรรณธัญญาหาร เครื่องกินเครื่องใช้ แม้แต่เครื่องกล หมู่บ้านเล็กๆนะ นี่หมู่บ้านนะ เป็นหมู่บ้านหมู่ที่ 10 ในตำบลบุ่งไหม ใครมาดูแล้วก็จะบอกว่าใหญ่ แต่เราสร้างหลังหมู่บ้านหลังพวกเขานะ แต่ทำไมมีอาคารใหญ่ ศาลาส่วนกลางของหมู่บ้านนี้เฮือนศูนย์สูญ บรรจุคนได้หลายพันคน มี 4 ชั้น แล้วหมู่บ้านอะไรแม้แต่จังหวัดอำเภอก็ยังไม่ได้มีขนาดนี้ง่ายๆแต่นี่เอาทุนที่ไหนมาทำ ก็จากพวกเราเองทำ ใครเข้ามาเห็น เข้ามา อย่างศาลาเฮือนศูนย์สูญ พื้นเป็นหินแกรนิตแต่เป็นหินที่เขาทิ้งแล้วเราก็เอามาทำให้ดูดี ต้นเสาก็เป็นเสาคอนกรีตธรรมดา แต่เราหุ้มปั้นเป็นต้นไม้ ดาดฟ้าก็เหมือนกับถ้ำหิน แวดล้อมขึ้นมา ใครนะ อ.อะไรมานะ พอเข้ามาแล้ว ผ่านมาที่ราชธานีอโศก อาตมาๅนั่งอยู่นี่ เขาบอกว่า ท่าน ยิ่งใหญ่ๆๆ สรุปแล้วอาตมาทำองค์ย่อๆเล็กๆ แต่ดูแล้วยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้ยาก เล็กๆแต่ทำไมดูยิ่งใหญ่ พวกเรานี้ยิ่งใหญ่นะแต่คนเขาเห็นว่าเล็ก เหมือนเศษสวะอะไรในสังคม เขาเห็นเล็กๆถึงขนาดนั้นเหมือนเศษขยะในสังคม แต่เราใหญ่ สภาพใหญ่เรื่องคุณธรรม ใหญ่ด้วยสัจจะที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้และเอามาประกาศ อาตมาก็เอามาให้พวกเราปฏิบัติและพวกเราก็เป็นไปได้เอง ไม่ใช่ว่าอาตมาทำให้พวกคุณเป็น แต่พวกคนมาพากเพียรปฏิบัติแล้วเข้ามาเป็นส่วนประกอบเป็นองค์ประกอบขึ้นมา เป็นสังคมกลุ่มพุทธ สังคมประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบ แบบของพระพุทธเจ้า สังคมที่มีวรรณะ 9 มีสาราณียธรรม 6 อยู่กันอย่างมีสาธารณโภคี มีเมตตากายกรรม เมตตาวจีกรรม เมตตามโนกรรม แล้วมีสาธารณโภคี มีศีลสามัญญตา ทิฏฐิสามัญญตาครบสมบูรณ์แบบถูกต้องเลย ไม่ใช่อธิบายด้วยภาษาเท่านั้น แต่อธิบายด้วยสภาวะจริง ที่ยืนยันองค์ประกอบ 6 ของสาราณียธรรม 6 มันเป็นจริง องค์ประกอบ 9 ของวรรณะ 9 มันเป็นจริงอย่างนี้เป็นต้น ซึ่งอาตมาว่าใครจะว่าไม่สุดยอดก็ช่าง เราก็ว่าของเราสุดยอดก็แล้วกัน แต่ก็มีสุดยอดก็เอามาเทียบเคียงกันดู ซึ่งไม่ใช่ท้าทายแต่ของที่มันเป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้นก็ดูไป อาตมาก็จะต้องทำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะบริบูรณ์หรือไม่ก็ไม่มีปัญหา เจตนาจะทำสร้างสรรไป ผู้ที่มีน้ำใจก็มาช่วย เพราะอาตมาไม่มีเงินทองไปจ้างวาน ใครเห็นว่าจะทำกุศลร่วมกันมีบารมีร่วมกันก็ทำร่วมกันไป ถ้าใครเข้าใจเรื่องโพธิสัตวภูมิ อาตมามาทำงานไม่ใช้การหลอกล่อ แต่พวกคุณทำแล้วพูดจริงจริงหรือเปล่าเป็นจริงก็เชิญ แต่หากเห็นว่าหลอกใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไรคุณก็ไม่มาแน่นอน อาตมาชมก็ไม่ค่อยได้ชมกันเท่าไหร่แต่เข้าใจอยู่ในนี้จะเข้าใจเอาเอง SMS วันที่ 24-25 ธ.ค. 2563 บวร บ้านวัดโรงเรียน คืออะไร _เกษม สันทอง : คำว่า “บวร” เป็นคำที่เขาใช้กันมานานแล้วแต่ไม่เกิดเป็นรูปธรรมจริง เพิ่งมาเกิดเป็นรูปธรรมจริงในหมู่ของชาวอโศก ครับ พ่อครูว่า…จริง บวร คือบ้านวัดโรงเรียน จริงๆแล้วคุณเกษม สันทองพูดว่า..”บวร เป็นคำที่เขาใช้กันมานานแล้วแต่ไม่เกิดเป็นรูปธรรมจริง” อาตมาก็ขอพูดว่า.. “จริงๆ บวร นี่ อาตมานี่แหละ เป็นคนนำขึ้นมาพูด แต่อาตมาไม่ได้พยายามที่จะยึดเป็นเจ้าของ ไม่ใช่คนอื่นพูดหรอก อาตมานี่แหละพูด ว่าสังคมไทยเป็นสังคมบริบูรณ์จะต้องมีบ้านวัดโรงเรียน อธิบายเป็นธรรมะไปตามหาคำอธิบายได้ อาตมาอาจจะไม่ได้เน้นย้ำมาก แต่หมายถึงบ้านวัดโรงเรียน ครบครัน ซึ่งอาตมานำมาขยายความทีหลัง” บ้านก็คือสังคมที่อยู่ร่วมกันนี่แหละ วัด คนเข้ามาในชาวอโศก เขาจะบอกว่าวัดของชาวอโศกอยู่ที่ไหน พวกเราก็ตอบยาก บอกว่าวัดของเราก็อยู่ในนี้ แม้แต่โรงเรียน ก็ไม่เห็นมีอาคารอะไรที่บอกชัดเจน เราก็บอกว่าเรียนอยู่ในเหตุปัจจัยธรรมดาธรรมชาติในสังคมเรา บ้านวัดโรงเรียนเขาก็งง จนทุกวันนี้อาตมาอธิบายถึงขั้นว่า บ้าน วัด โรงเรียน มันเป็น 3 ใน 1 ทรีอินวัน มันจะเนียนเป็นออสโมซิส ไม่ใช่แค่ absorb แต่ osmosis มันเป็นการซึมซับเข้าหากันอย่างไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นอาตมาถึงบอกว่ามันจะเป็นรูปธรรมและเป็นหลักการในโลกและเห็นตัวอย่างสังคมมนุษยชาติ อาตมาทำมาตั้ง 50 ปีแล้วไม่ใช่น้อยๆ ตั้งแต่แรกเลยนะ ทำมาก็พยายามมา เริ่มตั้งแต่แดนอโศกไล่มา จนกระทั่งมีสันติอโศก ศาลีอโศก ศีรษะอโศก ก็เป็นหมู่บ้านเมืองมาเรื่อยๆ เดี๋ยวนี้มีชุมชนชาวอโศกประมาณ 20-30 ชุมชนกระจายอยู่ทั่วประเทศ ก็เป็นหมู่บ้านที่เป็นรูปธรรมชัดๆ หมู่เล็กๆก็ไม่ได้พูดถึง จะเป็นโมเดลที่ให้ชาวโลกมาศึกษา มันเป็นของไปได้ไม่ใช่ของเหลือฝืนไม่ใช่ของสุดโต่งที่บอกว่า จะทำไปทำไมไม่ใช่ของทั่วไป แต่ที่จริงมันเป็นของทั่วไป เป็นของมหัศจรรย์ที่คนไม่ได้ไปยกเว้นอภิสิทธิ์ ไม่มีอภิสิทธิ์ ทุกคนที่มีภูมิธรรมมาศึกษา คนไม่รู้หนังสือคนกระจอกก็มาเป็นมวลของอโศกนี้ได้ หรือแม้แต่ที่จะเป็นระดับดอกเตอร์ เป็นระดับผู้ที่มียศศักดิ์ชั้นสูงเข้ามาเป็นอโศกนี้ก็ได้ อันโน้นสิยากต้องลดตัว คนกระจอกมาเป็นพวกเราได้ง่ายแต่คนที่มีชนชั้นสูงจะเข้ามาก็ต้องลดตัวเข้ามา อย่างนี้เป็นต้น เพราะฉะนั้นคนระดับอยู่หอคอยงาช้างจึงเข้ามาได้ยากเพราะเขาลดตัวตนไม่ใช่ได้ง่าย แต่ผู้ลดตัวลดตนก็มีที่นี่ ก็ยังไม่มาก อย่างนายพล ก็มีพลเอกปรีชาเป็นต้น ก็มีพลตรี ที่จริงถ้าคุณจำลองไม่รีไทร์ออกมาก่อนกำหนด เออรี่รีไทร์ออกมาก่อน ก็ได้เป็นพลเอกแน่นอนเพราะว่าเก่งกว่าเขาในรุ่นหมดเลยด้วยซ้ำไป เพื่อนๆก็เป็นพลเอกกันทั้งนั้นเยอะแยะ คุณจำลองก็ออกมาเป็นผู้ว่า มาทำประโยชน์ต่างๆนานาซึ่งไม่อยากจะมี 2 ตำแหน่งมันจะแฝง อ้อ.. คุณประชา หุตานุวัตร ที่อุทานว่า ที่นี่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งเขาเป็นคอลัมนิสต์ เอาละผ่าน นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ สมณะฟ้าไท…เราอยู่กับชาวโศกมายาวนาน อย่างอาตมาบวชมา 30 กว่าปี บวชตั้งแต่อายุ 28 ปี ถึงตอนนี้ 62 ปี ก็เห็นชาวอโศกก็ค่อยๆเติบโตมา จนถึงราชธานีอโศกเป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุด แต่ที่พระครูพาสร้างมาก็ใช้ประโยชน์เต็มที่ อย่างอาคารบวรถ้าไม่มี Covid น่าจะคืนเครงแล้วป่านนี้ ส่วนปฐมอโศกพ่อครูทุ่มทุนเต็มที่พาสร้างเสนาสนสัปปายะ มีน้ำตกลำธารภูเขา _1945 : เมื่อไหร่ทีวีจะกลับมาเหมือนเดิม คิดถึงชาวอโศก/ธรรมะดี ๆ มาก วงฆราวาสเป็นยังไงบ้าง พ่อครูว่า…ก็ขอบอกว่า ความหมายของคุณคงหมายความว่า คงจะไปใช้เทคโนโลยีทางทีวี ทีวี หมายความว่าเป็นโทรทัศน์ ที่เป็นโทรทัศน์รับได้จากดาวเทียม สภาพที่อาศัยดาวเทียมส่งสัญญาณ แล้วดาวเทียมก็กระจายไปสู่โลก คุณก็มีเครื่องรับ เป็นทีวี รับจากสัญญาณของดาวเทียม อันนี้ก็บอกตรงๆว่าหมดวาสนาแล้ว เพราะว่าค่าเช่าดาวเทียมมันเดือนละหลายแสน เราก็ยิ่งโควิดมาก็ยิ่งแย่ใหญ่ เราก็เลยมาเอาเทคโนโลยีใหม่ที่เขาไม่ต้องใช้ดาวเทียมแล้ว ใช้ internet ซึ่งของเราก็ยังไม่เก่งเท่าไหร่ ก็พยายามบอกไป มันจะแพงเท่าไหร่ มันไม่แพงเท่าดาวเทียม ทีดาวเทียมเราก็เสียมาตั้งหลายปีตั้งแต่ พ.ศ. 2550 ได้มา 12 ปีแน่ะ1 นักษัตร จากนี้ไปก็พยายามเอาอินเทอร์เน็ตนี่แหละมันไม่แพงเท่าดาวเทียม เท่าไหร่ก็เอา เขาก็ยังไม่ค่อย อาตมายังไม่รู้เทคนิคอันนี้ ก็ขอยืนยันว่า มันสุดวิสัยเราที่จะไปกลับไปเหมือนเดิมแบบที่มีดาวเทียม คิดถึงก็มาทางนี้แหละ ไม่มาราชธานีอโศก ไม่ไปชุมชนชาวอโศกอื่นใด เอาแต่ดูโทรทัศน์ก็ขวนขวายหน่อย หากล่องรับ internet กล่องรับสัญญาณ คุณมีมือถือก็กดดูเลย Facebook บุญนิยมทีวี หรือไลน์บุญนิยมทีวี youtube มันได้ทั้งนั้นแหละ เสร็จแล้วคุณอยากให้ขึ้นที่จอโทรทัศน์ก็ต่อสายก็ไป เครื่องของคุณเล็กๆนี่แหละ ไปหาเสียบเข้าจอใหญ่เท่าไหร่ก็ได้มันก็ขยายขึ้นไปเท่านั้น ผู้รู้เขาก็บอกได้มันไม่ได้ยากอะไร _Boonyakorn Pattanasattaporn (บุญญากร พัฒนสัตถาพร) : การระบาดรอบใหม่ของโควิดทำให้เกิด ‘hate speech’ จำนวนมาก แต่ในความมืดหม่นแห่งความกลัว ก็ยังมีแสงสว่าง เมื่อคุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. พูดให้คนไทยเข้าใจความสัมพันธ์ของชาวไทยกับชาวพม่า “เราเป็นญาติกัน เป็นพี่น้องกัน ในเมื่อเขาเจ็บไข้ได้ป่วย เราต้องดูแลเขา” ประโยคนี้ทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งลดลงทันทีขอชื่นชมและชมเชยคุณหมอที่พูดดี พูดถูกจังหวะ และพูดสร้างสรรค์ไม่ขยายวิกฤติโรคภัยเป็นวิกฤติใหม่แห่งความสัมพันธ์ในห้วงเวลาวิกฤติแบบนี้ เราต้องการการมองโลกอย่างเข้าใจ มองโลกในภาพกว้าง และมองโลกด้วยเมตตาธรรมมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อที่เราทุกคนจะช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคอีกรอบไปให้ได้ ..วินทร์ เลียววาริณ _??ลุงตู่ยืนหนึ่ง ผลงานเด่น เข้าตาประชาชน??สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจ เรื่อง รัฐมนตรี เด่น ปี 63 นายกรัฐมนตรี เด่นด้านความเป็นผู้นำ แก้ปัญหาหนัก ๆ ของประเทศ ??บุคคลในคณะรัฐมนตรีที่เด่น ทำงานเข้าตาประชาชนมีผลงานน่าพอใจ ปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดจากประชาชน ร้อยละ 29.4 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เด่นด้านความเป็นผู้นำ แก้ปัญหาหนัก ๆ ของประเทศ เป็นคนดี ไม่มีเรื่องเสื่อมเสียทุจริตคอรัปชั่น กล้าตัดสินใจ ทำบ้านเมืองเจริญ ถนนหนทางเกิดขึ้นจำนวนมาก รถไฟฟ้าหลายสาย แก้วิกฤตโควิดรอบแรก โครงการคนละครึ่ง กระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น พ่อครูว่า…อาตมาก็เห็นพ้องเห็นด้วยรายละเอียดมีมากกว่านั้นผู้ที่ไม่มีอคติไม่ลำเอียงดูกลางๆจริงๆแล้ว อาตมาก็ยังขอยืนยันว่า ผลงานนั้นสมยุคสมัย ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยที่สูงสุดที่มีนายกฯเหมาะสมกับประชาธิปไตยสูงสุดในขณะนี้ อาตมาถึงบอกว่าทำไปเถอะ ถ้ายังแข็งแรงพอเป็นไปก็ทำไป อายุสัก 80 ปี อาตมาอายุ 80 กว่าปีแล้วอาตมาก็พูดได้ เพราะว่า 80 กว่าปีแล้วก็ยังทำ คุณยังเป็นเลือดทหารแท้ๆก็ทำไปเลยอายุ 80 ปี ไม่ต้องกลัวหรอก คนเขาจะมาหาว่าเรายึดอำนาจ หวงอำนาจอะไรต่างๆ ไม่ต้องไปกังวล ปากหอยปากปูพวกนี้มันก็พูดได้ว่าได้ เราทำงานให้เป็นที่ประจักษ์ เต็มที่ไปเถอะ คนไม่เข้าใจเขาก็ไม่เข้าใจเพราะคนไม่เข้าใจก็คือคนโง่ จะไปช่วยได้อย่างไรก็ต้องปล่อยให้เขาโง่ไปก่อน ก็น่าสงสารเขาอยู่แต่เราจะทำอะไรได้เขายังไม่เข้าใจจะไปบังคับให้เขาเข้าใจก็ยากมาก เราก็ทำตามที่เราพอเป็นไปเราทำได้ _ตุ๊ก อัศวิน : น้อมกราบพ่อครูด้วยความเคารพยิ่ง..ปีติเป็นล้นพ้นที่ได้ยลภาพพ่อครูแสดงธรรม@สันติ.อโศก อย่างสดใส แข็งแรง มีออร่า และ ขอโอกาสนี้กราบขอบพระคุณ คณะปัจฉาที่ใส่ใจ เอาภาระ พ่อครูเป็นอย่างดีเจ้าค่ะ _Apirak Krajangjam (อภิรักษ์ กระจ่างแจ่ม) : กราบมนัสการครับ รับชมจากอังงกฤษครับ ชัดมากครับ ทำไมประโมคคัลลานะชอบเห็นเปรต _จอมกะอ้น คู่รักหรรษา : ผมเข้าใจที่พ่อครูสอนน่ะ แต่อยากทราบว่าทำไมพระโมคคัลลานะชอบเห็นเปรต และแปลงกายได้ละทำไมเขาสอนกันแบบนั้นครับ อยากทราบความต่างครับ พ่อครูว่า…พระโมคคัลลานะเป็นภิกษุของพุทธถึงขั้นอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้าสมณโคดม เป็นสายเจโต สายเจโต สายศรัทธาจะเป็นอย่างนี้แหละ จะเป็นผู้ที่ยังเผลอก็จะเข้าไปหาเทวนิยมบ้าง ไปหาสิ่งที่ลึกลับบ้าง แล้วยิ่งมีฤทธิ์มากเก่งมากเผลอก็แสดงออกบ้าง อย่างเช่นพระโมคคัลลานะ มันก็เลยเป็นอย่างนั้น ก็แสดงออกบ้างให้คนเห็นรอยๆไรๆ ในฐานะที่ท่านเป็นเชื้อสายอย่างนั้นสายศรัทธา มันก็เลยมีเลอะเทอะเปื้อนนิดหน่อยเป็นธรรมดา เราก็ต้องเข้าใจแก่นแกนแก่นแท้ของมันก็เป็นเช่นนั้น ก็คงพอเข้าใจนะ อย่าไปสนใจมากนัก ตอบขนาดนี้ก็น่าจะคลายใจได้ คุณมาศึกษาฝึกฝนเอาเถอะแล้วคุณจะไปรู้ได้เองลักษณะพวกนี้คุณจะไปเข้าใจได้ดีเอง เหมือนอย่างพวกเราเข้าใจ _Kru Sa (ครู สา) : ขอกราบอาราธนาท่านทำตัวอย่างรูปธรรม ของคนเมืองที่มีพท.(พื้นที่)น้อย แต่ตั้งใจพึ่งตนเองด้านอาหารขอขอบพระคุณและน้อมกราบด้วยความเคารพค่ะ พ่อครูว่า…ก็เอากระถางห้อย เรียงลงมาเป็นชั้นๆห่างกันชั้นละสักสองฟุต จะกี่ชั้นก็ได้ แล้วต้นไม้ล้มลุกพวกนี้ไม่โตเลยสองฟุตเท่าไหร่หรอก คุณราดน้ำจากชั้นบน มันจะไหลมาหาด้านล่างไม่เปลืองน้ำเลย คุณทำสัก 4-5 สาย เมื่อหมดแล้วก็เพราะเม็ดเอาไปปลูกใส่ต่อวนเวียนกิน รับรองว่าวนเวียนกินทัน ไม่ต้องไปซื้อผักที่ตลาดเลย ใครทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วเราจะได้ทำเป็นสกู๊ปออกอากาศให้คนอื่นดู เป็นตัวอย่าง แต่ของเรามีพื้นที่มากมายก็เลยไม่ได้ทำแบบนั้น แหม อาตมาอยากให้ทำ ใครทำแล้วจะได้ไปทำสกู๊ปมาออกโทรทัศน์เลย เมื่อไหร่หนอ พูดไปแล้วใครที่ฟิตๆทำก็น่าจะเป็นตัวอย่าง อโศกกับทฤษฎีคอมมิวนิสต์ของคาร์ล มาร์กซ์ _นายอุทัย วงละคร : คาร์ล มาร์กซ์ ไม่รู้จักพระพุทธเจ้า เลยเสนอแนวคิดผิด ๆ พ่อครูว่า…เอาล่ะ ยื่นดาบมาเป็นอันสุดท้าย อาตมาเคยพูดว่าคานมาร์คไม่น่าจะตายก่อนจะเจอสมณะโพธิรักษ์ เขาเป็นเจ้าพ่อทฤษฎีคอมมิวนิสต์ ก็เป็นแค่ทฤษฎีแต่มีเลนินรับช่วงมา มีเหมาเจ๋อตุงทำได้สำเร็จ รัสเซียเขาเป็นตัวตั้งต้น ก็เลยเป็นเลนิน กับจีนที่เป็นเมาเซตุงทำขึ้นมา ที่เหมาทำมา ก็เป็นลัทธิแปร รัสเซียเองก็เป็นลัทธิแปร ไม่เอาอย่างคาร์ล มาร์กซ์(Karl Marx) มา 100% คาร์ล มาร์กซ์ นั้นเป็นคอมมิวนิสต์ 100% อย่างที่เป็นอำนาจหมู่แข็งเป๊ก บังคับ ก็เหมือนอำนาจเผด็จการฟาสซิสต์ อำนาจสมบูรณาญาสิทธิราชย์เด็ดขาดคนเดียวสั่งการ มันใช้อำนาจ คอมมานด์ สั่งการ มันไม่มีคำสอนไม่มีการให้สิทธิไม่มีการให้อิสระ คอมมิวนิสต์ไม่มีอิสระเต็มร้อย ประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะอิสระเต็มร้อย แบบประชาธิปไตยที่ปลอม เช่น สหรัฐอเมริกาเป็นประชาธิปไตย เก๊ มาเก๊จนกระทั่งคนเห็นพุงเห็นไส้มากที่สุดก็ในยุคโดนัลด์ทรัมป์นี่แหละ ขนาดนี้ยังไม่ยอมเลย ยังดึงดัน จะกลับไปเป็นประธานาธิบดีต่อให้ได้ ขนาดแพ้ขนาดนี้ มันเป็นเรื่องซับซ้อน อาตมาว่า ที่ทรัมป์ดึงดันเพราะอะไร เขาต้องดิ้นที่สุด หากหลุดออกไป เขามีเบื้องหลังที่จะถูกเปิดเผยถูกตามเก็บด้วยกฎหมาย นี่คือเรื่องของสิ่งที่มันเป็นอยู่จริง เพราะฉะนั้นเขาจึงดิ้นสุดท้ายตายเป็นตายมันก็เลยดูยิ่งทำให้ระบบการเมืองประชาธิปไตยระบอบประชาธิปไตยขาเดียวของสหรัฐซึ่งทำให้คนเข้าใจว่า สหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างของประชาธิปไตยแท้ๆ เป็นตัวอย่างที่ดีใหญ่ ซึ่งอาตมาบอกว่าประชาธิปไตยแบบนั้นไม่สมบูรณ์แบบโดยธรรมชาติสมบูรณ์ซึ่งมันจะต้องมี 2 มีรูปกับนาม มีฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลที่สมดุลกัน อย่างเมืองไทยนี้ มีฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลที่ดุลกัน แต่ตอนนี้ยังมีเศษ เป็นธรรมดาธรรมชาติมาทดลองรัฐบาลด้วย คนที่เข้าใจชัดเรื่องประชาธิปไตย เรื่องของความถูกไม่ถูก ความอยู่ในสารัตถะแท้ๆอยู่ในปรมัตถ์แท้ๆหรือไม่ มันจะเห็นชัดเลย ตอนนี้ก็ยกตัวอย่างได้ตั้งแต่ทักษิณมา จนกระทั่งรักษาอำนาจพยายามมีนอมินีเข้ามาไม่รู้กี่คน นอมินีตั้ง 3-4 คน จนกระทั่งเขาก็ยังว่าเป็นผู้ที่ต่อเชื้อมาจากทักษิณเหมือนกันคือธนาธรอยู่ขณะนี้ แล้วยังถ่ายทอดไปสู่เด็กอมมือ เพนกวิน, นายไมค์, รุ้ง พวกนี้ มันก็เป็นเรื่องธรรมชาติธรรมดาของคนที่มันหลงตัวเองหลงในอำนาจ หลงโลกียะ มันเป็นธรรมดา มันก็เป็นสิ่งที่ยืนยันความจริงสิ่งที่พิสูจน์ เช่น ถ้าไม่มีพระเทวทัตก็ไม่มีการขับเด่นพระพุทธเจ้าไม่ได้ พระเทวทัตจะต้องมีฤทธิ์อำนาจมากจะต้องขับเด่นให้พระพุทธเจ้า ยิ่งเด่นยิ่งดีใหญ่ เหมือนกับคู่ชกมันพอๆกัน แต่อาตมาดูแล้วคู่ชกในเมืองไทยโดยเฉพาะการเมืองประชาธิปไตยไทยขณะนี้ คู่ชกมันคนละรุ่นคนละน้ำหนัก มันคนละเบอร์ อะไรต่างๆนานา แม้ที่สุด ธนาธร กับพลเอกประยุทธ์อยู่ในสภาเขาจะเลือกใครเขาก็ผ่านนะ สภาก็เลือกพลเอกประยุทธ์ไม่ได้เลือกธนาธร มาที่สุดธนาธรออกมาดิ้นต่างๆนานาก็ทำผิดเองถูกศาลตัดสินเอง ไม่ให้ทำเขาก็ยังฝืนทำ ทำให้แพ้ผิดกฎหมาย พยายามก่อตั้งคณะอะไรอีก นี่เขายังไม่อยากเอาผิดรุนแรง เขายังประนีประนอมอยู่บ้าง มันก็เลยเขาก็ยังหลงตัวเองว่าไม่กล้าทำเขาหรอก อาตมาว่ามันซับซ้อนเขายิ่งหลงตัวเอง อาตมาว่าเงินมันยังไม่หมด สักวันหนึ่งเถอะ จะรู้สึก เงินมันยังไม่หมด ขี้เหนียวเก่งนะ ยอดขี้เหนียวเลยธนาธร บอกว่าทักษิณขี้เหนียวแล้วแต่ธนาธรนี้ยิ่งกว่าเดดซี รู้จักเดดซีไหม สุดเค็ม(ทะเลเดดซี) ใครตกลงไปลอยได้เลย สู้ความหนาแน่นของทะเลเดดซีไม่ได้เลย ที่อาตมาพาทำอาตมาก็เห็นใจว่าคนเข้าใจไม่ได้ง่ายๆ เช่นว่า มาเป็นคนจน มาเป็นคนยอมแพ้ มาเป็นคนเสียสละ แล้วก็บอกว่าเป็นคนจนนี่แหละเป็นคนมีคุณค่าประโยชน์ เป็นคนเสียสละ เป็นคนยอมแพ้นี่แหละเป็นคนที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งเขามองตื้นๆรอบเดียวไม่กี่ชั้น เขาก็ไม่เข้าใจหรอก คนที่ยังเข้าใจไม่ได้ อาตมาก็ยังเห็นอยู่ว่าโลกทั้งโลกนี้กำลังมีปฏิภาณปัญญาหันมาหาสู่สัจธรรม สัจธรรมชั้นสูง อารยธรรมขั้นโลกุตรธรรมกำลังเดินทางมา เราจะไปบีบบังคับให้คนรีบๆรู้ รีบๆเห็น รีบๆเข้าใจ มันทำไม่ได้ใช่ไหมล่ะ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องทำตัวเราเอง สร้างพวกเราเองนี่แหละสร้างสภาพขององค์ประกอบอะไรต่างๆขึ้นมาให้มันสมบูรณ์บริบูรณ์ให้ได้ “จนคนตาบอดเห็นได้” ใช้โศลกนี้เลย ต้องทำอย่างนั้น ทุกวันนี้ แม้แต่ชาวอโศกก็มีคนมีดวงตาเห็นขึ้นมาก็ค่อยๆเข้าใจขึ้นมา เราก็เลยอยู่ ค่อยยังชั่ว ไม่เดือดร้อน _สู่แดนธรรม…ปัญหาที่เขาถามเรื่องคาร์ล มาร์กซ์ พ่อครูเคยตอบสมัยเมื่อกองทัพธรรมไปอบรมที่วิทยาลัยครู เขาเขียนจดหมายมาบอกว่าเหมือนตำหนิชาวอโศกกำลังสอนให้คนเป็นคอมมิวนิสต์ พ่อท่านตอบว่า.. เราเป็นพ่อของคอมมิวนิสต์อีก เราต่างจากคอมมิวนิสต์ที่ว่าเรามีอิสรเสรีภาพ พ่อครูว่า…อาตมาพูดอย่างนี้หมายความว่า คอมมิวนิสต์ก็ตามประชาธิปไตยก็ตาม จุดหมายใหญ่เขาต้องการให้ส่วนกลางนี้ มีเงินทองทรัพย์ศฤงคารมากที่สุด เป็นวิธีการของเศรษฐศาสตร์ เขาจะต้องให้คนที่เป็นประชากรเสียภาษีเข้าไปส่วนกลางมากที่สุด ตั้งแต่คนรายได้น้อยไปถึงคนรายได้มาก แต่ที่ควรก็คือให้คนรายได้มากเสียภาษีมาก คนรายได้น้อยก็เสียภาษีน้อยตามที่ถูกต้องควรเป็นอย่างนั้น สรุปแล้วให้คนเสียภาษีรวมให้แก่กองกลางมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคอมมิวนิสต์ คอมมิวนิสต์เป็นลักษณะบังคับให้เอามาเสียให้มากแล้วพยายามตรวจสอบให้มีรายได้มากกว่าก็จะต้องมีอัตราการเสียภาษีให้มากกว่า อย่าไปเอาเปรียบระดับล่างมากนัก แต่คนฉลาดแกมโกงก็หาวิธีการซับซ้อนสร้างค่ายกลเครือแห สร้างบริษัทไม่รู้กี่ร้อยบริษัทของเขาที่เขาทำมันก็ได้อย่างที่เขาเป็นตัวอย่างกันพวกนายทุนหรือทุนนิยมสามานย์พวกนี้ เขาก็ทำซับซ้อนซ่อนคม ซ่อนเหลี่ยมคู ไม่ให้พวกคนรู้ทัน แต่เขาได้มาก ด้วยความขี้โลภไม่เคยมีที่สิ้นสุด ใจเขาไม่พอ ใจเขาต้องมากๆๆเขาไม่กล้าที่จะลดน้อยลง เพราะใจเขามีความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัวอย่างแท้จริง พวกนายทุนพวกนี้ให้ตายอย่างไรเขาก็ไม่มีทาง นอกจากมาทำทีเสียสละเพื่อจะตกเอากุ้งฝอยมาตกปลากระพงเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง มันไม่จริงหรอก เพราะฉะนั้นถ้าคนจริงเท่านั้น จึงจะสามารถเป็นจริงได้ ถ้าคนไม่จริงมันเป็นไปไม่ได้ ทีนี้ ของพระพุทธเจ้านี้สอนให้คนเห็นความจริงอันนี้ เพราะฉะนั้น คนจนของพระพุทธเจ้าไม่ใช่คนจนสิ้นไร้ไม้ตอก แต่เป็นคนจนขยันมีความรู้ความสามารถสมรรถนะสร้างสรร หากว่าเอาพวกเราไปสร้างความร่ำรวยก็รวยได้จริงๆ แล้วยิ่งรวยเป็นหมู่รับรองว่าบริษัทพวกเราเป็นบริษัทร่ำรวย บริษัทนี้ไม่เห็นแก่ตัว สร้างเพื่อส่วนกลางอย่างเต็มใจ โอ้โห อันนี้มันซ้อน คนนี้สร้างอย่างเต็มใจและมีนิสัยรวบรวม ไม่ใช่มีนิสัยสะพัดออก จนกระทั่งถึงศูนย์ อย่างพวกเรามีต้นทุนอยู่ที่ศูนย์ แล้วศูนย์แล้วตายไหม ศูนย์แล้วไม่ตาย อยู่ในนี้ต้องเป็นคนดี เป็นคนไม่ขี้เกียจ เป็นคนขยันหมั่นเพียร เป็นคนมีสมรรถนะความสามารถ แล้วก็เลี้ยงดูกันอย่างเหมาะควร เด็ก, คนแก่, คนป่วย, คนพิการ, คนไร้สมรรถภาพ ก็ดูแลเลี้ยงดูกันไปจนกว่าจะตายจากกัน แต่คนขี้เกียจกับคนขี้โกงพยายามกำราบมัน พยายามอย่าให้มันทำชั่ว คนขี้เกียจกับคนขี้โกง 2 คน ก็จะมีแทรกแซงอยู่ในสังคมหมดไปไม่ได้ง่ายๆเลย แต่มันก็มีน้อยได้อย่างพวกเรานี้คนขี้เกียจกับคนขี้โกงนี้มีน้อย แต่ถึงมีน้อยเราก็พยายามขัดเกลาเขา พยายามให้หมดความขี้เกียจความขี้โกง ไปโกงอยู่ทำไมมันชั่ว ไปขี้เกียจอยู่ทำไม? มันไม่เจริญ พวกเรามีปัญญารู้ พูดเท่านี้ก็เข้าใจแล้ว พวกเราจะไปทำทำไมเรื่องชั่ว เรื่องไม่เจริญ ของเราก็มาทำเจริญด้วยปัญญา เห็นไหมว่าคำว่าปัญญานี้ยิ่งใหญ่ขนาดไหน พวกเรารวบรวมคนที่มีปัญญา คำว่าปัญญา อาตมาก็พยายามขยายความ ไม่ใช่เฉโก ที่เป็นความฉลาดแบบโลกียะของเราโลกุตระเป็นความฉลาดที่ไม่เห็นแก่ตัวตน ไม่เห็นแก่ตัวเอง ไม่เห็นแก่พวก เห็นแก่ส่วนรวม ทั้งหมดแก่มวลมนุษยชาติทั้งโลก แต่เราก็รู้ขั้นตอนว่าอะไรก่อนอะไรหลัง ก็คนใกล้ชิดก่อนก็เป็นธรรมดา คนห่างออกไปก็ค่อยๆเอื้อมเอื้อเกื้อกว้างไป สำนวนพวกนี้อาตมาใช้พยัญชนะภาษา เอื้อมเอื้อ เกื้อกว้างไปตามลำดับ คำว่า “เอื้อมเอื้อ เกื้อกว้าง” สองคำนี้ก็มีความหมายลึกซึ้งแล้ว สมณะฟ้าไท สรุปจบ Category: ศาสนาBy Samanasandin27 ธันวาคม 2020Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:631225_พุทธศาสนาตามภูมิ สันติอโศก ชาวอโศกคือชุมชนบุญนิยมที่มีมรรคผลจริง NextNext post:631228_รายการโสเหล่โลกุตระ ออนไลน์ ครั้งที่ 21Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024