631206_รายการวิถีอาริยธรรม บ้านราชฯ ตอบปัญหาผ่าวิญญาณฐีติ 7
ดาวโหลดเอกสารที่นี่ https://docs.google.com/document/d/1i9vtDtJ9JgVmmszAKabrhsAqKwooEqTHflfaHmW37wM/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1hGDNj_clNU1oecUBDtv4gfqfErC1uxsj/view?usp=sharing
และยูทูปที่ https://youtu.be/HpkySrJ-wc8
สมณะฟ้าไทว่า…วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2563 ที่บวรราชธานี ตอนนี้ในเมืองไทยมีเรื่องของโควิตและเรื่องน้ำท่วมภาคใต้ เราก็ต้องระมัดระวังมากขึ้นเพราะมีคนที่ติดเชื้อข้ามมาจากชายแดนพม่า
ตอนนี้ซุปเปอร์โพลส์ก็ออกมาบอกว่า คนที่เหมาะสมจะเป็นนายกที่สุดตอนนี้ก็คือนายกฯลุงตู่ซึ่งมีคะแนนถึง 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ประชาชนก็พอใจผลงานรัฐบาลที่ทำอยู่ตอนนี้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์
พ่อครูว่า…
_ phaetpong vorapongpichet เพชรพงษ์ วรพงศ์พิเชษฎ์
..คัดค้านไม่ได้เขาเป็นพวกเดียวกับเรา. เขาใช้รัฐธรรมนูญ60. อนุญาติให้ประชาชนห้าหมื่นชื่อ. ยื่นได้ เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางแก้รัฐธรรมนูญ. ตามกฏหมาย. การคัดค้านอำนาจประชาชนตามกฏหมายเป็นสิ่งทีไม่ถูกต้องตามกฏหมาย. การไปปิดกั้นประชาชนแทนที่เปิดพื้นที่พูดคุยกันอย่างอารยะชน ไม่ถูกต้อง โปรดพิจารณาด้วย ท่านกำลังโดนคนพาลพาไปหลงผิด. อย่าเชื่อหมอวรงค์ คนพาล ขาดเหตุผล. ไม่มีความรู้พื้นฐานทางกฏหมายรัฐธรรมนูญ. อย่าหลงผิด. ท่านขาดข้อมูลที่ถูกต้อง. โปรดฟังผม. รีบหาข้อมูล. เชิญคุณวีระมาพูดก็ได้. เขามีข้อมูลมาก. ท่านอยู่ใน comfort zone ของตัวเองเลยขาดข้อมูล. ผมเป็นคนเสื้อเหลืองเหมือนท่าน เคยต่อสู้กับเผด็จการทักษิณ. เคยเข้าใจผิดมาแล้ว แต่โลกปัจจุบันปิดข้อมูลไม่ได้แล้ว เรารู้แล้วว่า. ขุนศึกศักดินา นายทุนกำลังยึดประเทศแล้วทำตามใจตนเอง. ไม่เคารพกฏหมาย. โปรดพิจารณาด้วย. ด้วยความเป็นห่วง. จากหมอแก่ๆคนหนึ่ง
พ่อครูว่า…เราก็ออกความเห็นในเรื่องสังคม ประชาชนเขาจะมีการต่อต้านกฎหมายคัดค้านบ้างส่งเสริมกันบ้างก็ว่ากันไปในสังคม เราก็ออกความเห็นไปบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วการออกความเห็นไปนี้ ผิดบ้างถูกบ้างเป็นธรรมดา อาตมาก็แสดงความเห็นไป แน่นอนว่าไม่ตรงกับอีกหลายคน เขาก็ว่าไม่ถูกเป็นธรรมดา พระพุทธเจ้าตรัสไว้แล้วว่า นอกจากอริยสัจ 4 นอกจากสัจธรรม ที่เป็นอริยสัจ 4 ผู้ปฏิบัติธรรมอริยสัจ 4 แล้วก็บรรลุธรรมเป็นนิพพานด้วยกันอันนั้นแหละเป็นหนึ่งเดียวกันตรงกันทั้งหมด นอกนั้นพูดขึ้นมาไม่มีอะไรที่จะไม่ขัดแย้งกัน ขัดแย้งกันได้ทั้งนั้น ซึ่งมันประกอบไปด้วยกาละเวลา ฐานะ คนที่อยู่ในฐานะคนละฐานะ ยกตัวอย่างง่ายๆ ตื้นๆ ชาวศาสนาเทวนิยม ก็อยู่ในฐานะของการยึดถือ เทวะ หมายถึง 1 เราชาวพุทธ 1 ก็ได้เราก็เข้าใจ แต่ว่าเทวหมายถึง 2 เป็นสัจธรรมที่จะต้องศึกษา มันก็ต้องเห็นต่างกันตลอดเวลาแน่นอนมันไม่ตรงกันเป็นอันเดียวกันได้ ผู้รู้แล้วก็เข้าใจว่าเขาเป็นอย่างนั้น อย่างเช่นอาตมาเข้าใจ
เทวะมันแปลว่า 2 แต่เขาก็แปลว่าหนึ่งเดียวไม่เปลี่ยนแปลงเที่ยงแท้แน่นอน เราก็เข้าใจเขา ส่วนเราก็เข้าใจอย่างเรา สำหรับของพระพุทธเจ้าถึงแล้วไม่ยึดติดเลย 1 ก็ไม่ติด 0 ก็ไม่ติด เข้าใจถูกต้องแล้วเราก็เกิดถ้าเรามีชีวิตอยู่ในขณะนี้เราจะอยู่กับอะไร อยู่กับ 0 อยู่กับ 1 อยู่กับ 2 3 4 5 6 7 8 9 ร้อยพันหมื่นแสนล้าน เราก็อยู่กับสิ่งนั้นอย่างเข้าใจ อะไรที่เราเห็นว่าเราไม่เหมือนเขา อันนี้ควรจะดีกว่า ก็บอกเขาจะเอาด้วยหรือไม่ก็แล้วแต่ เป็นแต่เพียงเราออกความเห็นของเราอย่างนี้เราเห็นว่าถูก คนอื่นฟังธรรมอาตมา เขาฟังว่าอย่างนั้นผิด เช่น อาตมาบอกว่านั่งหลับตามันผิดหลักศาสนาพุทธนะ หาหลักฐานอ้างอิงยืนยันว่าไม่ถูกหรอก อาตมาก็ต้องพูดยืนยันอย่างนี้อยู่ตลอดเวลา ไม่เถียงเขาหรอก แล้วเขามีเยอะด้วยนะ ยุคนี้เข้าใจศาสนาพระพุทธเจ้าผิด ปฏิบัติธรรมนั่งหลับตานี่แหละมีเยอะเลย แบบไม่นั่งหลับตามีน้อย
โดยเฉพาะไม่นั่งหลับตาแล้วก็ปฏิบัติไปอย่างสำคัญเลย นอกจากไม่นั่งหลับตาแล้วลืมตาปฏิบัติมรรคทั้ง 7 องค์ แล้วก็เกิดสัมมาสมาธิ เขาเข้าใจกันที่ไหน อยู่ในมหาจัตตารีสกสูตร หรือแม้แต่ในจรณะ 15 ปฏิบัติกว่าจะได้สมาธิกว่าจะได้ฌาน 1 2 3 4 แล้วต้องมีวิชชา 8 ด้วยต้องมีองค์ประกอบไปด้วยกัน
ฌานวิสัย เป็นอจินไตย เป็นเรื่องลึกซึ้งมาก แต่ที่เขาพูดทำฌานกัน ไม่ใช่แบบพระพุทธเจ้า เขาว่าฌานคือการเพ่ง แต่ที่จริงฌานต้องมีปัญญา ปัญญานั้นต้องมีพลังงานเผากิเลส ทำลายกิเลสได้ ไม่เอาไว้เลย เจอกิเลสเป็นเผาๆ
แม้เห็นต่างกันแต่ก็สามารถนับถือกันได้
_ แดเนียล พอร์ตเตอร์ …สังเกตุง่ายๆคนที่ไม่รู้จริง หรือกำลังด้นสดหาเรื่องพูดไปเรื่อย มือไม้จะขยับเกาไปทั่ว คำพูดจะพยายามประดิษฐ์คนฟังๆแล้วจะงงเพราะไม่รู้จริง พระอริยะท่านสอนไว้เกือบทุกรูปว่าใครจะทำชั่วหรือทำไม่ดีเพียงใดให้นิ่งเฉยให้ดูตัวเองเท่านั้น เมื่อใดที่ตำหนิผู้อื่นคือจิตคุณต่ำกว่ามาก ถ้าเกิดสิ่งที่เค้าทำไม่ได้เป็นอย่างที่คุณพูดคุณจะกลายเป็นคนกล่าวว่าร้ายผู้อื่นทันทีตกนรกนะ ยิ่งเป็นพระสงฆ์คูณสิบเท่าไปสิ หลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านโดนกระทำหนักขนาดไหนแทบโดนไล่ออกจากวัด แต่ท่านไม่เคยว่าร้ายกล่าวโทษผู้อื่นเลยท่านสอนแต่ธรรมมะให้คนไปปฏิบัติตาม ซึ่งผู้ที่ปฏิบัติตามจะรู้ด้วยตัวเองไม่ต้องมานั่งกล่าวว่าผู้อื่นให้เสียเวลา ขอไม่นับถือนะ เพราะมีเซนท์สัมผัสได้เหมือนกัน
พ่อครูว่า…พูดไปแล้วก็สงสารพระพุทธเจ้า ไปตำหนิสิ่งที่ผิด ไปตำหนิพระเทวทัต ดีนะคนที่เห็นต่างก็ยังแสดงความเห็นบอกมา อาตมาก็ดีใจอุ่นใจ คนที่เห็นต่างฟังแล้วก็ยังยอมเสียเวลาแสดงความเห็นตอบรับมา ก็ทำให้เราได้รับทราบความเห็นของคนเพิ่มเติมอีกเยอะ ความเห็นของอาตมาอาจจะไม่ตรงกันกับคุณ อาตมาก็ขออนุญาตเหมือนกัน แต่อาตมาขออนุญาตนับถือคุณก็แล้วกัน คุณขออนุญาตไม่นับถืออาตมา แต่อาตมาขอนับถือคุณหน่อย นับถือคุณที่บอกว่าคุณไม่ชอบใจเราเห็นว่าไม่ถูก ก็ยังอุตส่าห์บอกความเห็นมา เขาไม่บอกมาเราจะไปรู้เหรอ ใครจะไปรู้ อยู่ไหนก็ไม่รู้ ชาตินี้จะได้เจอกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ เขาแสดงออกมาก็ได้รับฟังทางสื่อ เขาก็ยังอุตส่าห์แสดงออกมา ก็ขอขอบคุณ โปรดติดตาม มีอะไรรู้สึกว่าไม่ถูกต้องก็บอกมา
สิ่งที่คุณบอกมาถ้าเห็นแล้วว่าเข้าท่า อาตมาก็จะเปลี่ยนแปลงตาม อันที่อาตมาไม่ผิด ได้บางอย่างก็ปล่อยไปไม่แย้ง บางอย่างก็ขอแย้ง ว่าอันนี้คุณก็ไม่ได้ชี้ข้อที่เป็นธรรมะ อาตมาจะจับเอามาอธิบายได้ อย่างฤาษีลิงดำ ตามความเห็นของอาตมาท่านมิจฉาทิฏฐิ 100% เป็นเทวนิยมเต็มรูป ปฏิบัติออกนอกศาสนาพุทธเลย ยังมีอัตตา มีเทวะ มีภพชาติเต็ม ชาตินี้ชาติหน้า มีสวรรค์วิมานเป็นตัวเป็นตนเต็มไปหมดเลย อาตมาก็บอกความเห็นให้ฟังทั้งนั้น
_Hr Td เอชอาร์ ทีดี …พ่อครูจะไปพูดทำไม เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ มันเป็นเรื่องของชาวโลกเขา สมณะเราบิณฑบาตกิน เขาใส่อะไรใหั ก็กินตามนั้นเพื่อให้ยนตะสรีระเป็นไปได้เพื่อจะได้บำเพ็ญสมณธรรม..การสันโดษในอาหารบิณฑบาตคือธรรมของสมณะครับ..
พ่อครูว่า…อาตมามาบวชเพื่อจะวิจัยวิจารณ์ วิเคราะห์ จะบอกธรรมะอย่างมากเลย เพราะอาตมาเป็นโพธิสัตว์ระดับ 7 ที่จะมากอบกู้ศาสนาพุทธในยุคนี้ แต่คุณไม่ใช่ก็มาทำอย่างอาตมาไม่ได้ อาตมาก็ขอทำหน้าที่ของอาตมา ขออภัยนะที่อาตมาทำไม่ตรงกับความเห็นของคุณ มันก็เป็นความเห็นต่างอาตมาก็ขออนุญาตเห็นต่างนะ
_ ภาณุวัฒน์ ชูเฉลิม …อย่าวิจารณ์มั่วสิครับท่าน*ยาวิกาลิก*มีทั้งราก ผล เปลือก และใบ ที่พุทธองค์ทรงอนุญาตหมากพลูก็เช่นกัน มันไม่ใช่สิ่งเสพติดนะครับองค์หลวงตามหาบัวท่านเคี้ยวก็ไม่ได้ผิดพระธรรมวินัยนะครับ แล้วอีกอย่างไอ้คำที่ท่านว่านั่งหลับตาไม่ทำให้สำเร็จอรหันต์ได้ ถ้าอย่างนั้นพระพุทธองค์ก็ไม่สำเร็จเป็นพุทธเจ้าได้สิครับ เพราะท่านก็นั่งหลับตาเหมือนกันนะครับ อย่าลืมข้อนี้ไปสิครับ*จะวิจารณ์อะไรควรศึกษาให้ดีเสียก่อน*ไม่ใช่จะพูดอะไรโดยไม่ตรึกตรองก่อน
พ่อครูว่า…อาตมาว่าควรจะเป็นคนที่น่าจะศึกษาให้ดีเสียก่อนมากกว่า ความเห็นของคุณกับความเห็นของอาตมาก็คงจะไปกันคนละอย่าง คุณชอบอันนั้นมากเลยคุณเข้าใจแล้วก็มองได้แค่ว่าพระพุทธเจ้านั่งหลับตาหรือไม่หลับตาก็ได้ในยามต้นยามสองยามสามเพื่อระลึกถึงสิ่งที่ท่านได้มาแล้วท่านไม่ได้มาปฏิบัติธรรม แต่ท่านทำเตวิชโช
เตวิชโชของพระพุทธเจ้าไม่ใช่แค่ตรวจสอบธรรมะเท่านั้น แต่เป็นการระลึกชาติที่ท่านเคยบรรลุธรรมมาแล้วได้สัมมาสัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้ามาแล้ว ในปางนี้ก็เกิดมาเป็นเจ้าชายสิทธัตถะแล้วมันในชาตินี้ท่านก็ระลึกถึงสิ่งที่ท่านปฏิบัติมาแล้วอาตมาเองเมื่อนอนหลับไปก็ระลึกถึงธรรมะที่ได้มีมาแล้ว วันไหนเมื่อยก็นอนหลับ วันไหนไม่ได้ก็ทบทวนไปได้ธรรมะที่เอามาสอนนี้ส่วนใหญ่เลยมีอะไรต่างๆนานาเยอะศึกษาตั้งใจฟังให้ดี
พูดด้วยความจริงใจว่าอาตมาสัมมาทิฏฐิแล้วก็มาตำหนิคนที่มิจฉาทิฏฐิ แต่คุณเองก็เข้าใจว่าสิ่งที่คุณยึดถือนั้นเป็นสัมมาทิฏฐิ คุณก็น่าจะเปิดใจฟังทางนี้มาบ้าง อะไรเห็นความขัดแย้งก็แสดงความเห็นออกมาได้ ต่างคนต่างจะได้เข้าใจ
ตำหนิคนที่ควรตำหนิไม่ได้มีกิเลสแต่อย่างใด
_ ทำดีสร้างภาพ …แค่พูดเรื่องผีก็ขัดแย้งกับหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ต้องฟังเรื่องอื่นแล้ว คนดีเขาไม่ตีใคร นี่พาลตำหนิเขาไปทั่ว ตัวเองมีอคติกับพระไทยอยู่แล้วก็ตำหนิโดยอคติอย่างเมามันในอารมณ์ นั่นแหละคือกิเลสตัวร้าย ครูบาอาจารย์มากมายเดินธุดงค์กลางไพรมีผีวิญญาณสัมภเวสีมาลองดีบ้าง รังควานบ้าง มาขอความช่วยเหลือให้พ้นจากความทุกข์บ้าง นี่ท่านคิดมโนไปเองอย่างนั้นหรือ แล้วภพภูมิของเปรต ภพภูมิของอสุรกายที่มีปรากฎในพระไตรปิฎกเป็นการเขียนขึ้นมาลอยๆอย่างนั้นหรือ คุณหรือเปล่าที่กำลังชักจูงคนด้อยปัญญาให้เดินหลงทางเสียเอง!!!
พ่อครูว่า…พูดเสียแรง อาตมาไม่เคยไปตีใคร นอกจากตอนเด็กเคยตีน้องชายคนเล็กด้วยไม้บรรทัดเพียงหนึ่งครั้งในชีวิต นอกนั้นไม่เคยตีใครเลย คำว่าตีของเขาคงหมายถึงการพูดกระทบ
อาตมาตำหนินี้อาตมาเป็นบัณฑิตนะอาตมาไม่ใช่คนพาล และอาตมาไม่ได้ตำหนิใครไปทั่ว บางทีก็กล่าวชื่อคนที่รู้ว่ากระทำ ก็เป็นเพียงไม่กี่คน เพราะว่าคนทุกวันนี้มันผิดในทางตามกันไปกับคนที่อาตมาตำหนิ ทุกวันนี้คนไปเชื่อคนพาล อาตมาตำหนินี้ไม่ได้มีอคติเลย
คนเป็นกลางแล้ว คือ คนที่พ้นอคติ 4 (พ้นความลำเอียง จึงจะชี้ถูก-ชี้ผิดได้)
-
พ้น ฉันทาคติ (ไม่ลำเอียงเพราะ รัก)
-
พ้น โทสาคติ (ไม่ลำเอียงเพราะ ชัง)
-
พ้น โมหาคติ (ไม่ลำเอียงเพราะ หลงพิษ)
-
พ้น ภยาคติ (ไม่ลำเอียงเพราะ กลัว)