ม.ค.62021ศาสนา640106_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ การศึกษาที่ไม่ลดกิเลสกู้ประเทศไม่ได้ ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1bWZGclVp7vaILEVecnnznuzlR9UPoptF6g6s5t_jggg/edit?usp=sharing ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1N7J58X8sloXJAdN0CFfdz3XL8-s1_s31/view?usp=sharing และยูทูปที่ https://www.youtube.com/watch?v=4J4g6PmOY9M สมณะฟ้าไท…วันนี้วันพุธที่ 6 มกราคม 2564 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้ถ้าไม่พูดถึงโควิดก็คงไม่ทันสมัย เพราะคนก็กลัวกันมาก แต่จะเห็นน้ำใจคนไทยมีให้กันมากขึ้น Covid ในการระบาดครั้งนี้ มีมากในพวกนักเล่นพนันนักเที่ยวกลางคืน พวกเล่นพนันในไก่ชน ราคาไก่ตัวแพงมาก พ่อครูว่า…อบายมุขมันราคาแพงทุกเวลา คนโง่มันไปติด พอติดแล้วก็ต้องกระสันก็ต้องอยาก อดไม่ได้ทนไม่ได้ เพราะฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องจ่ายเท่าไหร่ก็ต้องยอม เช่นมันติดยาแล้วเป็นต้น ติดยาติดเหล้าติดบุหรี่แพงเท่าไหร่มันก็ต้องเอา มันต้อง เป็นคนโง่เป็นคนเสพติด สมณะฟ้าไท…ราคาไก่ตัวละเป็นแสนบาท พ่อครู่ว่า…ตัวดังๆตัวละเป็นล้านเลยตัวที่แสดงผลแล้ว ตัวที่พิสูจน์แล้วว่ามันชนะมาไม่มีแพ้อะไรอย่างนี้ พนันกันล้าน 1 เรื่องขี้ผง สมณะฟ้าไท…ตอนนี้คนทำงานหากินกันไม่ได้ โศลกพ่อครูเลยทันสมัยมาก ว่า คน ถ้าไม่ทำงานก็เดรัจฉานธรรมดา ญาติธรรมฟังแล้วสะดุ้งเฮือก พวกเราก็มาทำการปลูกผักปลูกพืช ให้มีมากมายที่นี่ ทำให้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ที่สุดในโลก พ่อครูอ่านประเด็นถามมาว่า… อัจฉริยะสั่งสมข้ามชาติได้ _ดูรายการอัจฉริยะ นักศึกษากัมพูชามาเรียนในประเทศไทย ออกรายการแล้วดูตัวเลข 30 ตัว 3 วินาที เขาตอบได้หมดจำปฏิทินได้ถึง 700 ปี สามารถตอบคำถามวันเดือนปีต่างๆได้ในอดีตก็ถูกต้องหมด คนฟังแล้วก็ทึ่งเก่งจริงๆอัจฉริยะจริงๆ เป็นคนพิเศษจริงๆ ถามว่าเป็นพลังงานจิตและความจำของสมองแบบไหนคะ เขาเป็นเด็กฐานะไม่ดี ได้ทุนมาเรียนได้เกียรตินิยม ได้รางวัลก็ขอเป็นหนังสือไป เอาไปแจกเด็กในเขมร พ่อครูว่า…สิ่งใดที่คนเราได้สั่งสมชาติไหนก็แล้วแต่ คุณจะชำนาญคุณจะเชี่ยวชาญ เก่งในด้านไหน ใช้สำนวนว่าไป เอกทัคคะ ชอบอันนี้เป็น 1 อันนี้ โมสาร์ทสีไวโอลินตั้งแต่ขวบ 5 ขวบ เข้าวงแล้ว 7 ขวบแต่ง Symphony แต่งเพลงแล้ว เพลงคลาสสิคนะ คุมวง มันเกินอยู่สุดที่จะกล่าวเลย อย่างนี้เป็นต้น สั่งสมอะไรก็ได้อันนั้น อาตมามีเพื่อนอยู่คนนึงชื่อสุทิน เทศารักษ์ สีไวโอลิน เก่งที่สุดในประเทศไทย ตายไปแล้วล่ะ อาตมาฐานะอยู่ในวงการนี้ เขาเคย Arrangeเพลงให้อาตมา Arrange เพลงผู้แพ้ โดยใช้ไวโอลินนี่แหละ แยกเสียงประสาน ให้นักร้องขวัญดาวเป็นผู้ร้องชื่อจริงชื่อวีระ ชื่อนามแฝงทางร้องเพลงชื่อ ดิถี … ก็ร้องอัดแผ่นเสียง ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ตอนนั้นไม่มีอะไรบันทึกคงไม่เหลือ เขาเล่นไวโอลินดังคือม่านไทรย้อย ที่ไสล ไกรเลิศ เป็นผู้ใส่เนื้อร้อง เพลงคลาสสิคของไชคอฟสกี้ เอามาใส่เนื้อร้องกัน ก็ดัง สุทินเขาเป็นนักสีไวโอลิน เดี่ยวเพลงม่านไทรย้อยพลิ้ว เขาก็เคยถามอาตมาว่า ชาติหน้าเราจะสีไวโอลินเป็นอย่างเก่าไหม เขารักไวโอลินเหลือเกิน กลัวว่าเกิดชาติหน้าแล้วจะไม่ได้ เขาก็มาถามอาตมา ตอนนั้นอาตมาก็ปฏิบัติธรรมบ้างแหละ อาตมาก็บอกให้เขาว่าได้ เพราะเรารักแล้วเราก็ติดยึด ถูกใจ ซักซ้อมด้วย มีเหตุปัจจัยที่สั่งสมเหตุปัจจัยครบ รักอยากได้แต่ไม่ซักซ้อมไม่ฝึกก็ไม่ได้ ก็ต้องสั่งสมความรู้ความสามารถฝึกฝน อยากได้แต่ไม่ทำอะไรเลยให้มันเหาะมาหาก็ไม่ได้ มันต้องมีเหตุปัจจัยครบ แล้วก็สั่งสมเพียงพอถึงขีดถึงขั้นได้ สั่งสมความเป็นโจรยังได้เลย สะสมความฉลาดเฉโกเอาเปรียบก็ได้ อย่างเช่นโดนัลด์ทรัมป์สั่งสมมาไม่ใช่น้อยนะกว่าจะได้ ขนาดแพ้ไม่รู้จะแพ้อย่างไรก็ยังดันทุรัง ป่านนี้ยังไม่ได้แค่ไหนไม่รู้ โอ้โห มันเหมือนผู้ดีชั้นสูงเป็นถึงประธานาธิบดีของประเทศ แต่มันเป็นคน เฉโก เป็นคนเฉโกที่ซับซ้อนเหมือนกับทักษิณ ฉลาดนะยิ่งใหญ่ หรือแม้แต่ธัมมชโย ธัมมชโยนี้มาทางธรรมะ ซับซ้อนฉลาดเฉลียว ฉลาดมากฉลาดเฉโก ฉลาดแกมโกงหลอกลวงโกหกซับซ้อนฉลาดปิดบังไม่ให้เขารู้ทัน แล้วคนก็ชอบด้วยชาวโลกีย์มันเป็นลาภยศสรรเสริญโลกียสุข คนก็ชอบสิ เพราะมันเป็นแกนของคนทั่วไปของปุถุชนเขาก็ชอบ พอมาทางโลกุตระ คนไม่ค่อยชอบหรอกมันเป็นแกนของอาริยชน เป็นแกนของโลกุตระธรรมแต่ถึงไม่ชอบก็ต้องศึกษาเอาให้ได้ สรุป อัจฉริยบุคคลที่เก่งไม่ว่าจะเก่งขี้โกงก็ได้ฉลาดมาทางเฉโกอย่างนี้ อย่างที่ยกตัวอย่างเป็นชาวเขมรกัมพูชาก็ได้ อื่นๆอีกเยอะแยะไป มันมีมาแต่เด็ก สั่งสมความเชี่ยวชาญจนเกินเชื่อ เหลือเชื่อ พิเศษได้ไม่ใช่ง่าย สรุปตรงนี้ว่าการสั่งสมความสามารถเอามาใช้ เป็นชาติๆ ใช้ความพากเพียรเป็นชาติหลายชาติอย่าไปสะสมเฉพาะความเก่งเลย สะสมแล้วก็อยู่กับโลกีย์วนเวียนไม่พ้นทุกข์พ้นสุข ไม่พ้นตกนรกขึ้นสวรรค์ ลงนรกขึ้นสวรรค์อยู่อย่างนั้นไม่มีจบ เกิดแล้วตายแล้วไม่มีสูญไม่มีนิพพานด้วย ต้องมาศึกษาโลกุตรธรรม เป็นประเด็นสำคัญที่ใหญ่ แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยโลกีย์ เป็นสมบัติผลัดกันชม แย่งกันไปกันมามีตัวเก่งขึ้นมาแย่งแล้วก็ผิดเพี้ยนไปหมดพาไปทั้งประเทศวนเวียน เจริญแล้วก็เสื่อมเจริญแล้วก็เสื่อม ตัวอย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส โปรตุเกต เจริญแล้วก็เสื่อม เสื่อมแล้วก็เจริญเป็นสมบัติผลัดกันชมอยู่อย่างนั้น วันนี้จีนก็ขึ้นมา อะไรอย่างนี้ แต่ก่อนญี่ปุ่นขึ้น ญี่ปุ่นก็ดังเจริญร่ำรวยแบบโลกีย์ ร่ำรวยเก่งอะไรต่างๆนานา อย่างนี้เป็นต้น เดี๋ยวจะพูดเรื่องนี้ประเด็นนี้ _เมื่อวานนี้มีการประชุมชุมชน บ้านราชฯและประกาศปิดชุมชน ใช้มาตรการป้องกันสูงสุด และพึ่งตนเองให้มากที่สุด พ่อครู่ว่า…คน ถ้าไม่ทำงานคือเดรัจฉานธรรมดา นี่คือโศลกที่ออกมาได้เหมาะสมกับกาละมาก ในหมู่บ้านในประเทศในสังคมใดถ้ามีแต่คนขี้เกียจแอบแฝงคนอื่นกินอยู่ก็ได้บาปนะ เป็นหนี้ด้วยนะ ไม่ใช่ว่าจะดี ที่พูดไม่ได้ขู่ แต่เป็นด้วยสัจจะ ต้องช่วยกัน _SMS วันที่ 4 มกราคม 2564 บริหารประเทศในยุค covid ต้องเห็นใจนายกประยุทธ์ _Boonyakorn Pattanasattaporn (บุญญากร พัฒนสัตถาพร) : ฟังข่าว….”นายกฯลุงตู่”แจง ที่ ไม่อยาก Lock Down ทั่วประเทศ ขอประชาชน Lock Down ตัวเอง ก่อน ได้มั้ย ถ้าไม่อยากติด ก็ไม่ต้องออกไปไหน สัก14-15 วัน!! ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ เราก็ปลอดภัย!!… เมื่อถามว่าหากไม่มีคำสั่งทางการ การให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองคงเป็นเรื่องยาก นายกฯ กล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า “แล้วคุณจะให้ทำยังไง ถ้าคุณบอกว่าประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองเป็นเรื่องยาก เอาแค่ใส่หน้ากาก คุณทำได้หรือเปล่า คุณก็ต้องพูดให้เขาใส่สิ ไม่ใช่มาถามผม แต่ต้องบอกให้เขาใส่หน้ากากด้วย ผมไม่เห็นสื่ออันไหนเขียนเลย” …. พ่อครูมีความเห็นอย่างไร? พ่อครูว่า…นายกฯท่านก็เป็นคนขึ้นง่ายแต่ก็ลงง่ายนะ ไปอารมณ์ขึ้นตรงที่ว่าไม่มีใครช่วยเพราะมันเหนื่อย อะไรอะไรก็นายก ขี้ไม่ออกเยี่ยวไม่ออกก็นายก จะเป็นจะตายอะไรก็นายก ไม่ค่อยจะช่วยกันไม่ค่อยจะแชร์ ช่วยอันนั้นอันนี้บ้าง โดยเฉพาะนักข่าว นักข่าวนี่มันน่าหยิก นักข่าวหรือพวกบรรณาธิการคณะกองบรรณาธิการ อาตมาเคยพูด เป็นกองหาเรื่อง มันจะแหย่ให้เกิดเรื่องทะเลาะกันส่อเสียด จะมาว่ากองบรรณาธิการ ถ้าเขาไม่มีเรื่องเขาก็จะไม่มีเรื่องมาเขียนขาย ถ้ามีแต่ความเรียบร้อยสงบสบาย เขียนไปไม่เท่าไหร่มันก็หมดแล้ว ต้องแหย่ให้ทะเลาะมุมต่างๆทะเลาะอยู่ตลอด เขาก็ได้เรื่องเขียน คนก็ชอบฟังไอ้ที่คนทะเลาะกันเสียด้วย เขาก็เลยเลี้ยงตนเองด้วยอย่างนั้น ให้เพลาเถิดท่านสื่อสารมวลชนทั้งหลาย มาส่งเสริมข่าวทางธรรมะ มาส่งเสริมข่าวทางธรรมะ ละข่าวทางนั้นทางนี้บ้าง ข่าวอาชญากรรม ข่าวกีฬาข่าวบันเทิงเริงรมย์ ข่าวเมาทั้งหลายแหล่ คุณออกจังเลย เดี๋ยวไม่กี่นาทีข่าวกีฬา ไม่กี่นาทีข่าวบันเทิง ทำอยู่ได้ เอาเถิดชาวทุนนิยมที่เขาจะได้อะไรก็แล้วไปเถิด มันก็ยังมีเพราะอาศัยอะไรบ้าง แต่เขาพวกนี้มันอบายมุข กีฬา การละเล่น มหรสพ บรรเทิงเริงรมย์ มันอบายมุข มันเป็นโทษ 2 ประการ “ขิฑฑาปโทสิกะ” เป็นเทวดานะ ถ้าได้เป็นดาราทางกีฬาดาราทางการบันเทิง เสพสมสุขสมอะไร บันเทิงเริงรมย์ อีกอันหนึ่งเป็นเทวดา “มโนปโทสิกะ” เป็นโทษทางจิตที่โง่ด้วยอัตตาเอาชนะคะคานกันจะต้องเป็นหนึ่งไม่แพ้เหมือนโดนัลด์ทรัมป์ เหมือนทักษิณนั้นแพ้ไม่เป็นเอาชนะ-ชนะ-ชนะ-ต้องชนะตลอด แพ้นี้ไม่ได้แพ้แทบจะฆ่าตัวตายเลย นี่เป็นโทษ 2 ประการพระพุทธเจ้าท่านแยกเอาไว้คือ ขิฑฑาปโทสิกะ กับมโนปโทสิกะ สองนัยนี้ อาตมาก็เอามาขยาย เราก็เลิกมา คนไหนติด เราก็อนุโลมบ้าง แต่คนไหนติดจัดเราก็ว่าแรงๆ ถล่มอย่างอาตมานี่ อาตมาเคยอยู่ในวงการบันเทิงธุรกิจ เคยอยู่ในจอมายามา มีเพื่อนฝูงอยู่ในทางนี้เสร็จแล้วออกมาทางนี้ต้องถล่มเพราะเป็นอบายมุข เขาก็ไม่ค่อยคบหาอาตมา หนีไปไม่มองหน้ามองตาไม่ทักก็เกือบเยอะ แต่ผู้ที่ยังเข้าใจ เขาก็มีอยู่ เขาเข้าใจและเข้ามามีอยู่ แต่ผู้ที่ไม่เข้าใจ เมินเฉย ไม่เอาด้วย ไม่ถึงกับขนาดผลักดัน ไม่มองหน้ากัน ไม่เอาอะไรเลย มันก็อย่างนี้ ซึ่งมันเป็นสัจจะที่มันย้อนแย้งอยู่ในตัว ก็ค่อยๆศึกษากันไป ชีวิตจริงๆแล้วไอ้พวกนั้นมันไม่จบ แล้วมันก็ยิ่งจัดจ้านทำให้เสียเวลา เกิดแล้วเกิดเล่าตายแล้วตายเล่า เสร็จแล้วก็ทุกข์ๆอย่างนั้นชนะว่าดีได้มา สมบัติผลัดกันชมแล้วก็เสื่อมไป ถูกแย่งไปแล้วก็ฆ่าแกงกันไปใหญ่เลยนะเป็นวิบากสารพัดวิบาก อ้าวหยุดเสียที อัจฉริยะเก่งสะสมวิบาก กรรมวิบากเป็นอจินไตย วิบากแปลว่าผลของการกระทำ คือกรรม เพราะฉะนั้นถนัดทางไหนชอบทางไหนก็สั่งสมมาไม่รู้กี่ชาติ มีแต่กรรมวิบาก ศาสนาทางเทวนิยมส่วนมากเป็นศาสนาพระเจ้าเยอะเลยในโลก ก็ไม่รู้จักเรื่องกรรมวิบาก ไม่เรียนรู้เกิดชาติเดียวไปกับพระเจ้า ตายไปแล้วก็ไปอยู่กับพระเจ้า..แล้วแต่พระเจ้ามีประสงค์จะให้ลงนรกขึ้นสวรรค์อ้อนวอนประจบประแจงพระเจ้าไว้ สอนให้ละชั่วประพฤติดีเหมือนกัน ผู้ที่ประพฤติดีไม่ละชั่วก็ได้อยู่บนสวรรค์กับพระเจ้า มันก็ตกนรกส่วนใหญ่ ขึ้นสวรรค์เท่าขี้เล็บ ตกนรกซะส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นพระเจ้ามีคนน้อย พระเจ้ามีเพื่อนน้อย เป็นคนของพระเจ้ามีน้อย ส่วนซาตานเอาคนไปลงนรกมีเยอะกว่า พระเจ้าสู้ซาตานไม่ได้ ซาตานเอาคนไปลงนรกได้มากกว่าเพราะคนมันโง่มันอวิชชา อาตมาเทียบเคียงศาสนาเทวนิยมกับศาสนาอเทวนิยมเทียบเคียงโลกียะกับโลกุตระ ต้องขออภัยอยู่เรื่อย เพราะว่าพูดสัจจะมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่ควรข่มก็ต้องข่ม สิ่งที่ควรยกก็ต้องยก มันก็ต้องทำอย่างนั้น ผู้ที่ถือสา มีทิฐิอัตตามานะก็จะยาก มาทำงานอันนี้ยาก แต่อาตมาก็ต้องทำ สรุปแล้วต้องเห็นใจนายกฯตู่บ้าง เรื่องนี้ต้องขอตำหนินิดนึง นายกฯตู่ทำงานหนักจริงๆ ก็ชื่อนักรบชื่อประยุทธ์ ก็หนักอยู่อย่างนี้ แต่มันเป็นบารมีของคุณ อาตมาไม่อยากจะพูดมากกว่านี้ไม่อยากจะพูดในเรื่องอจินไตยเสริมเข้าไปให้มันมาก เพราะคนไม่รู้เรื่องนี้จะไม่ชอบเลยแต่ว่างมงาย ก็พูดบ้างนิดหน่อยก็แล้วกันได้แต่ว่า คุณต้องมาบำเพ็ญบารมีในชาตินี้สำหรับนายกตู่ ซึ่งต้องรู้ตัวเองว่า ตัวเองจะได้บารมีอันนี้ พอสมควร ราศีรัศมียังไม่ถึงตะวันยังไม่ถึงพระอาทิตย์ ราศีรัศมีจะได้เป็นพระจันทร์ที่เป็นสิ่งที่เป็นรส เป็นธรรมรส เป็นรสนิยม ก็จะได้อันนี้ไปพอสมควร เพราะฉะนั้นตนเองดีแล้วล่ะก็คงรู้ตัวเรื่องของการ…โกรธง่าย สายไปทางด้านแข็งแรง ถ้าจะพูดให้ชัด สองแกนก็คือ แกนซาดิสม์ กับแกนโรแมนติก คุณประยุทธเป็นแกนซาดิสม์ แต่ไม่ได้ว่าคุณเป็นซาดิสม์นะ แต่เป็นแกนชอบแรง ไม่ใช่สายหวานแล้วหวานอีก ไม่โรแมนติก แต่เป็นสายชอบแรงๆ มันต้องบู๊ชกเปรี้ยงดุ จะมาร้องกระซิบหวานลมเย็นไม่ใช่ ไม่ใช่สายนี้ อาตมาไม่ใช่สายซาดิสม์เลย แต่เป็นสายโรแมนติกอิสซึ่ม อย่างนี้เป็นต้น ก็ต้องเห็นใจคุณประยุทธ์บ้าง ถามว่ารู้สึกอย่างไร จะทำแบบไหน ก็แบบที่อาตมากำลังสรุปนี้ สันดอนขุดได้ง่ายสันดานขุดได้ยาก _โกศล สุขเล็ก : กราบคารวะพ่อท่าน..คนโบราณบอกว่า..สันดอนขุดใด้สันดานขุดยาก..พระพุทธเจ้าบอกว่าอัตตานั้นไม่เที่ยงแสดงว่า..เปลี่ยนใด้..สาธุ..ๆ พ่อครูว่า…ถ้าฟังให้ละเอียดลึกๆสันดอนขุดได้สันดานขุดยาก แล้วถามเปรียบเทียบที่พระพุทธเจ้าบอกว่า อัตตาเป็นสิ่งไม่เที่ยงแสดงว่าเปลี่ยนได้ อัตตา นี้ เหมือนคนยึดอัตตา เป็นสันดอน ขุดได้แต่ขุดยาก อัตตาขุดยาก แต่ขุดได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่จะมาเรียนรู้อัตตา เรียนรู้สันดานของตัวเองที่เต็มไปด้วยบาป ศาสนาพระพุทธเจ้านั้น บุญ คำนี้แปลว่า ชำระกิเลสในสันดาน ให้สะอาดหมดจด บุญแปลว่า เครื่องชำระหรือการชำระกิเลสจากสันดานให้สะอาดหมดจด สรุปแล้วในเรื่องของอัตตา เรื่องของสันดาน ศาสนาพุทธรู้ดีหมดเลย มนุษย์เกิดแล้วจะได้ขุดสันดอนสันดานของเราได้ มาลบล้างอัตตาของเราได้อย่างแท้จริง พยัญชนะมันเป็นอย่างนั้นอาตมาก็อธิบายสภาวะไปมาเรียนรู้แล้วก็จะหมดได้ มาหมดไม่ได้ก็เป็นเรื่องไม่จริงสิธรรมะพระพุทธเจ้า หมดกิเลสหมดสันดอน มันก็ล้างได้ เขาเทียบสันดอนเหมือนวัตถุ สันดานเหมือนจิตเท่านั้นเอง คุณอยู่ทางโน้น ต้องมาเรียนรู้สันดาน สันดอนขุดกันง่ายๆก็ขุดได้ อย่าว่าแต่สันดอนเลย ภูเขาก็ยังเจาะได้เลยมีคนจีนคนเดียวเจาะภูเขาทะลุ อาตมากำลังอธิบายว่าพวกหลับตาจะเข้าไปอยู่ใจกลางภูเขา เล่นไม่ขุดข้างนอกเข้าไปเลย สมมุติตัวเองว่าไปอยู่ข้างใน แล้วจะขุดจากข้างในออกมาข้างนอกให้ทะลุ เข้ายังไม่ได้เลย เป็นไปไม่ได้คุณจะเข้าไปอยู่ข้างในแล้วจะขุดจากข้างในออกมาทะลุข้างนอก มันเป็นเรื่องประหลาด นั่งหลับตามันก็เหมือนขุดภูเขา คุณไม่ได้ทำเป็นลำดับตั้งแต่ กาม รูป อรูป คุณจะเอาภูเขาทั้งลูกออกไปหรือว่าจะขุดเข้าไปก็ตาม ก็ต้องขุดจากข้างนอกเข้าไปจนถึงตรงกลาง ถ้าคุณจะทลายภูเขาทั้งภูเขา คุณก็ต้องขุดจากข้างนอกเข้าไปก่อนจะถึงข้างใน คุณจะเอาข้างในมาหาข้างนอกได้อย่างไร ก็ต้องเจาะรูให้คนเข้าไปข้างในให้ได้ก่อน กว่าคุณจะทำได้คุณต้องทำ 2 รอบขุดข้างนอกไปหาข้างใน แล้วอยู่ข้างในขุดออกมาสลายภูเขาข้างนอก มันเป็นอย่างไรจะบ้าหรือเปล่า เพราะฉะนั้นคนไม่รู้จะเป็นอย่างนี้นั่งหลับตา คุณไม่ได้ขุดข้างนอกเข้าไปที่ระดับๆเข้าไปหากลาง แล้วก็หมดพอดี คุณจะเข้าไปอยู่ข้างในก็คิดเอา ว่าหลับตาอยู่ข้างใน เก่งมีปัญญา มีเจโต แรง เสร็จแล้วคุณก็จะสลายกิเลสได้หมดเลย กิเลสเหมือนภูเขายิ่งกว่ากองภูเขาก็ได้หมดเลย เห็นไหมเป็นความเพ้อฝันของพวกนั่งหลับตาสมาธิ แล้วยิ่งมีอุทาหรณ์ มีคำอธิบายเข้าใจได้มากมายเพิ่มเติม ไม่ใช่อาตมาไปว่าไปด่า ไม่ใช่ไปหาเรื่องนะ แต่นี้เป็นอุทาหรณ์เป็นสิ่งสมมติที่เอามาเปรียบเทียบเพื่อให้คุณฟังได้ดี ฟังด้วยดีย่อมได้ปัญญา เลิกเถิดการนั่งหลับตาสมาธิมันไม่ใช่ทางของศาสนาพุทธ มันเป็นทางเดียรถีย์ พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นมาก็นั่งหลับตากันเต็มป่า ท่านก็ต้องค่อยๆสอน จะตีทิ้งเหมือนอย่างอาตมาไม่ได้ พระพุทธเจ้ากับอาตมาต่างกัน อาตมาเป็นลูกพระพุทธเจ้ามีศาสนาพุทธมาแล้ว เขานั่งหลับตาเป็นเดียรถีย์ก็ช่างเขา อาตมาต้องตีพวกคุณ เพราะว่าเป็นลูกพระพุทธเจ้าเหมือนกัน พวกคนละพันธุ์ปล่อยไป _Kallaya Rachsamphao (กัลยา ราชสำเภา) : ร่วมรับชมอยู่ทางเยอรมันนี รายงานตัวคะ ??? ยุคนี้ทำไมต้องรวงทองแพงทำไมต้องทำกสิกรรม _Araya Sripairoj (อารยา ศรีไพโรจน์) : รวงทองแพง ชื่อมีความหมายมงคลเจ้าค่ะ พ่อครูว่า…ระวังโควิดจะเอาไปติดเด็กเขานะ อย่าไปชิดมาก รวงทองแพง อาตมาก็อยากขยายความ ทำไมอาตมาเน้นรวงทอง มีนัยแฝงนะ มี potential นะ ตั้งชื่อนี้ ให้ทันสมัยให้นำสมัย ให้เป็นเครื่องชี้นำ รวงทองหมายถึงข้าว ข้าวเปลือกเป็นหนึ่งในโลก พืชพันธุ์ธัญญาหารเป็นอาหารที่มนุษย์ต้องกิน ทั่วโลกไม่ว่าจะอยู่ขั้วโลกเหนือขั้วโลกใต้ ที่กินเนื้อสัตว์เป็นหลักเพราะไม่มีพืชให้กิน มันเป็นวิบากกรรมคนต้องไปเกิดอยู่ทางโน้น ศาสนาพุทธไม่ได้เจอหรอก จะเป็นวิบากอยู่อย่างนั้นอีกนานไม่รู้จะทำอย่างไรช่วยเขาไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเผื่อว่าไม่มาเรียนศาสนาพุทธ ไม่มาแก้ ไม่มารู้ จะไม่รู้เลยว่ามนุษย์ เป็นพวกกินพืช ทุกวันนี้ยังมีคนแย้งอาตมาว่า เลิกกินเนื้อสัตว์ทำไมอร่อยจะตาย สิ่งที่พวกเราหลายคนกินเนื้อสัตว์ก็ยังอร่อยแต่รู้ว่ามันต้องมาทางนี้ใช่ไหม หลายคนก็จนกระทั่งมันไม่อร่อยแล้วดีไม่ดีมันรู้สึกข่าวด้วยสู้กินพืชไม่ได้สบายกว่าเยอะ จิตใจมันจะเป็นจริง อาตมาเน้นพืชพันธุ์ธัญญาหาร บอกแล้วปศุสัตว์ก็ไม่ส่งเสริมประมงก็ไม่ส่งเสริม เราไม่ต้องกลัวว่าสัตว์จะล้นโลก เพราะว่าพลเมืองในโลก เมื่อใดเมื่อใดๆ คนเทวนิยมก็มากกว่าคนอเทวนิยม เพราะอเทวนิยม มันเหมือนกับยอดพีระมิดมีอยู่จำนวนบน จำนวนล่างเป็นมนุษยชาติ อเวไนยสัตว์อีกมาก เวไนยสัตว์คือสัตว์ที่สอนโลกุตระธรรมได้ อเวไนยสัตว์นั้นสอนโลกุตระไม่ได้เป็นเรื่องสุดวิสัยเขารับไม่ได้ มันไม่ศรัทธาไม่ชื่นชมไม่ซาบซึ้งอะไรหรอก ไม่ใช่ไปว่าเขานะแต่มันเป็นสัจธรรมอย่างนั้น เราจะช่วยคนได้ประมาณหนึ่ง พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ พระพุทธเจ้าในยุคที่มีคนในโลก เกิดในยุคกัปที่จะเกิด จะกัปไหนก็แล้วแต่ มันมากนับไม่ถ้วนล้านๆๆๆปี พระพุทธเจ้าบางองค์ท่านจะช่วยคนได้มากเลย บรรลุอรหันต์แล้วก็มาพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมายในวันมาฆบูชา บางองค์มีมาฆบูชาเป็นสิบๆครั้ง มีพระอรหันต์มารวมกันโดยไม่ได้นัดหมายเป็นล้านองค์ ต่างกับพระสมณโคดมที่อยู่ในภัทรกัปปลาย แล้วจึงมีพุทธันดร แล้วจึงจะไปมีพระศรีอริยเมตไตรย เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป ซึ่งมันอีกนาน พูดไปแล้วก็อีกนาน แต่ไม่ได้หมายความว่าพระพุทธเจ้าสมณโคดม ต่ำหรือแย่กว่า พระพุทธเจ้าองค์ที่ช่วยคนได้เป็นล้านๆๆ มาฆบูชา มีพระอรหันต์มาพร้อมกันตั้งเป็นล้าน แล้วก็มีมาฆบูชาตั้งไม่รู้กี่ครั้ง สำหรับองค์องค์นั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าพระพุทธเจ้าองค์นั้นเก่งกว่าเหนือกว่าพระพุทธเจ้าสมณโคดม ไม่ใช่! เท่ากัน แต่เป็นเหตุปัจจัยของโลก คนในยุคนี้มันโง่พูดให้ชัดให้ง่ายๆ พระพุทธเจ้าสมณโคดมเมื่ออุบัติขึ้นมาจะไม่สอนด้วยซ้ำ พอตรวจโลกมนุษย์เสร็จพบว่าคนกิเลสมันหนามากเกินไปจะเสียเวลาเปล่า ถ้าไม่ตั้งใจจะปรินิพพานเป็นปริโยสานก็ค่อยเกิดมาอีก ถ้าหากท่านประกาศอย่างนั้นก็จะเป็นอย่างนั้นแต่ท่านไม่ทำหรอก พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ผ่านเป็นโพธิสัตว์สอนมาหนักหนาสาหัส ทุกองค์ อาตมาผ่านมาจึงเข้าใจ เท่ากันทั้งนั้นสำหรับพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ แต่เหตุปัจจัยไม่เหมือนกันไม่เท่ากัน นี่อาตมาก็อธิบายได้ประมาณนี้ สรุปเรื่องรวงทองแพง ชื่อรวงทองแล้วต้องแพงด้วย แพง ไม่ใช่ให้ขายข้าวราคาแพง “แพง” หมายความว่ามันสูงค่า ภาษาอีสานว่า “คำแพง” เป็นคนสูงเป็นคนเจริญ หมายถึงคนก็ตาม ของก็ตาม มันแพง มีภาษาที่หมายถึงหวงด้วย เช่นว่า แพงของ คือหวงของ เพราะมันมีค่าเขาก็เลยหวง ก็เลยเป็นคำประชด ทำไมแพงของ สำนวนอีสาน หมายถึงหวงของ แต่ของนั้นแพงก็เลยหวง คนนี้โง่ก็เลยหวง แต่หากคนไม่โง่ ของแพงต้องทำให้มากแล้วเอาไปเผื่อแผ่ สร้างให้เยอะๆไม่ใช่เอามาเยอะเหมือนปัญญา สร้างเยอะๆ ส่วนปัญญาเขาจะบอกว่าเอามาเยอะๆแจกเยอะ แจกเยอะๆคนก็ต้องเอามาก่อน แต่เราไม่เอามา เราสร้างด้วยน้ำมือของเราเองด้วย จะได้เน้นเศรษฐกิจอันนี้ เราเป็นผู้สร้างเราเป็นพระเจ้าผู้สร้าง สร้างกับมือให้เยอะๆ งามๆ อย่างที่โชว์นี้ แล้วก็แจกจ่ายเจือจานเกื้อกูลกันไปเศรษฐกิจประเด็นนี้ สรุปว่า รวงทองแพง เป็นชื่อมีนัยแฝงให้มาเร่งสร้างเศรษฐกิจเศรษฐศาสตร์ในยุคนี้ เพื่อมาช่วยโลกเพราะเป็นยุคที่ใกล้กลียุคแล้ว ของมันหายากขึ้นมาอะไรต่างๆนานา มันผลาญพร่าทำลาย ดินก็เสีย น้ำก็เสีย ลมก็เสีย เสียไปเละเทะไปหมดแล้ว แล้วก็สร้างมลพิษซ้อนขึ้นไปอีก มันก็เลยแย่เลย โลกแย่ลงไปเรื่อยๆเพราะว่าฝีมือคน คนไม่เข้าใจสัจธรรม เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ แล้วก็สอนให้คนเห็นแก่ตัว เห็นแต่แก่ได้ ไปร่ำรวยไปได้เปรียบอะไรมากมาย ไปเน้นอะไรอย่างนี้ _ฝากบุญเกื้อ รมยาสัย : เห็นภาพที่พ่อครูนั่งจ้องดูน้องปุณย์ รู้สึกซาบซึ้งประทับใจแทนครอบครัวน้องปุณย์มากๆค่ะ พ่อต้องรู้อย่างแน่นอนว่าเป็นผู้ใดมาจุติ สาธุค่ะ? พ่อครูว่า…ขี้ตู่กลางนาขี้ตาตุ๊กแก อาตมาไม่ได้รู้ว่าใครมาเกิดอาตมาไม่ทำด้วย ไม่พยายามรู้ไม่พยายามจะไปเพ่งไปหาว่าคนไหนมาเกิด อาจจะหลอกกันไปว่าคนนั้นคนนี้พูดกันไปเล่นๆได้ คนที่อยู่ในวงสัมพันธ์กันก็เกิดวนเวียนลูกเป็นพ่อเป็นลูกเป็นตาเป็นทวดวนเวียนอยู่ในนี้ แล้วก็เชื่อมต่อกัน ยิ่งเป็นชาวโลกุตระ ยิ่งมีเป้าหมายเดียว “ทิฏฐิสามัญตา” จุดหมายไปนิพพานเหมือนกัน มันยิ่งรวม ส่วนโลกียะ เขามีเป้าหมายเหมือนกันว่ารวยให้มาก สวยให้มาก เก่งให้มาก แต่มันคนแย่งมากไหม แย่งมาก โลกุตระคนแย่งมากไหม ไม่แย่งเลย มันอิสรเสรี แล้วใช้ปัญญารู้ว่าไอ้สิ่งนี้คือสิ่งที่ควรได้ควรมีควรเป็น ไม่วิปลาสเป็นสิ่งที่ไม่น่ามีไม่น่าได้ไม่น่าเป็น อันนั้นเป็น “อสุภะ” โลกียะเป็นอสุภะ ส่วนโลกุตระนี่ต่างหากเป็นสิ่งน่าได้น่ามีน่าเป็น ควร อย่าไปเห็นผิด อย่าวิปลาส ไปเห็นผิด สรุปแล้วรวงทองแพง จะเป็นไปได้อย่างที่ว่าก็อาศัยชื่อเขา คนก็ฟังรู้เรื่องก็ศรัทธาเลื่อมใสเด็กมันขึ้นมาก็หน้าตาจิ้มลิ้มเนาะ นี่พ่อเขานายปุ๊ก อาตมาก็ไปเยี่ยมเยียนเขาแต่ใส่แมสนะ อาตมาไม่มีเชื้อหรอกแต่ใส่แมส พ่อเขาก็ใส่แมส เพราะฉะนั้นทุกคนเน้นจบ จงมาช่วยกันสร้างกสิกรรม มาช่วยกันพัฒนากสิกรรม ตั้งแต่ข้าวรวงทองจนถึงพืชพันธุ์ธัญญาหารเอาไว้เลี้ยงโลก ข้าวอาตมาเคยพูดว่าไม่ใช่สินค้าแต่เป็นอาหารที่ต้องแบ่งปันกัน เพราะว่าไปเห็นเป็นสินค้าก็เลยเอาไปขายเป็นทุนนิยมก็เลยพัง ข้าวต้องขายให้ถูกๆขายแพงไม่ได้หรอกเพราะคนก็ต้องกินข้าว คนรวยก็ต้องกินข้าว และคนจนมากกว่าคนรวยมาก ถ้าขายข้าวแพงๆ คนจนก็ตายหมดเหลือแต่คนรวย คนรวยก็รวยจากการดูดไปจากคนจน คนจนตายหมดจะอยู่แต่คนรวยด้วยกันหรือใครจะไปทำเอาแต่รวยแล้วคุณรวยอย่างไรก็กินแรงคนข้างล่าง คนรวยนี้ส่วนมากกินแรงคนข้างล่างมีวิธีการซับซ้อน ให้คนพวกนี้ใช้แรงงานเสร็จแล้วตัวเองก็ควักเอาหัวกะทิไป ลักษณะทุนนิยมเป็นอย่างนี้ นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ ลาภสักการะสรรเสริญทำไมเป็นอันตรายต่อพระอรหันต์ได้ _สมณะฟ้าไท…ตอนนี้อาหารผลิตยากเพราะสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากมาย โลกเปลี่ยนแปลงเยอะ สิ่งแวดล้อมแย่ลง คนผลิตก็ต้องตั้งใจผลิตจริงๆโดยเฉพาะของไร้สารพิษ เหมือนอย่างกับพวกเราปลูกข้าว ถามหลานคุณน้อยร้อยหล้าว่า..เป็นอย่างไรบ้าง ข้าวเป็นอาหารของหอยหมดแล้วครับ หอยเชอรี่เอาไปกินหมด..ทุกวันนี้พ่อครูออกกำลังกายให้แข็งแรง อาตมาก็ทำตนเองให้แข็งแรงตามสูตรพ่อครู 8 อ. พ่อครูว่า…ความแข็งแรงที่ว่าไม่ใช่กล้ามเนื้อแข็งแรง หมัดหนัก ชกปึงปังเลย ไม่ใช่! แต่แข็งแรงทางสุขภาพ สุขภาพกายสุขภาพร่างกาย ร่างกายที่มีรูปมีนาม ไม่ใช่เน้นแต่รูปแต่เน้นทางนามด้วยมันถึงจะครบความสมบูรณ์ความเป็นสัตว์ สัตว์ต้องมีรูปมีนามมีกายมีจิตเรียกว่ากายเพราะว่ามันต้องสัมพันธ์กัน มีวัตถุนั่นแหละแล้วก็มาเป็นกาย นามต้องมีสภาพวัตถุด้วยมีสภาพวัตถุดินน้ำไฟลม เป็นมหาภูตรูปวัตถุแท้ รวมกันแล้วสังเคราะห์สังขารเป็นพืช มีทั้งดินน้ำไฟลมมีทั้งพืชมีทั้งจิตอยู่ในมนุษย์ มนุษย์มีทั้ง 3 อย่างดินน้ำไฟลมก็มี พืชก็มี จิตก็มีทำจิตให้เป็นพืชนั่นแหละทำได้ ถ้าผู้ใดศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้าแล้วทำจิตให้เป็นพืชได้ผู้นั้นบรรลุอรหันต์ พระอรหันต์จิตเป็นพืช แต่จิตเป็นพืชที่ซ่อนอยู่ในจิต มนุษย์พืชไม่มีความรู้สึก หรือรู้สึกก็รู้สึกอย่างเดียว รู้สึกเป็นเวทนาเดียวไม่มี 2 เวทนา นี่ลึกซึ้งละเอียด รู้สึกเวทนาที่เป็นความจริงตามความเป็นจริงไม่มีเวทนาเก๊ ไม่มีเวทนา 2 และก็อาศัยอันนี้แหละเป็นอรหันต์ อรหันต์ที่ยังมีชีวิตอยู่ยังไม่เปิดเลยนิพพานเป็นปริโยสานก็เป็นผู้ที่อาศัยอันนี้ ไม่สุขไม่ทุกข์ไม่ผลักไม่ดูดมีปฏิภาณปัญญารู้อะไรควรอะไรไม่ควร อะไรควรสร้างอะไรควรทำอะไรควรให้ไม่ควรให้รู้ละเอียดหมด ถ้าหากเป็นอรหันต์ที่เก่ง อรหันต์ไม่เก่งอาจจะไม่ละเอียดพออาจจะผิดถูกบ้าง นั่นแหละอรหันต์ที่ยังไม่เก่งพอเวลาช่วยคนก็จะผิดๆถูกๆบ้างและคนก็จะยอมรับยินดี ผู้ที่แจกเขาเก่งๆ คนก็ชอบมากได้รับสรรเสริญสักการะมาก ลาภก็จะมาก ลาภสักการะสิ่งสรรเสริญนี่แหละจะเป็นอันตรายอันแสบเผ็ดของพระขีณาสพ พระอรหันต์ที่เก่งก็ช่วยคนอื่นช่วยคนอื่นก็ได้ลาภ คนอื่นก็เป็นทายกเอามาให้ ท่านเป็นปฏิคาหก ได้ลาภยศ ผู้นี้หลงตัว อรหันต์ ในพระไตรปิฎก อาตมากำลังเขียนหนังสืออันนี้ อรหันต์แล้วท่านไม่ติดลาภยศสรรเสริญท่านไม่ติด แต่ท่านให้ลาภยศสรรเสริญแก่คนอื่นแล้วท่านก็ได้ลาภยศสรรเสริญตอบแทนแล้วท่านก็ไม่รู้ตัว เมื่อไม่รู้ตัวท่านก็แช่อยู่อย่างนี้แล้วก็ทำเพิ่มขึ้นจนผิด มันเป็นอันตรายอันแสบเผ็ด ท่านเรียกว่าแสบเผ็ด เพราะว่ามันซ้อน มันเข้าใจยาก อรหันต์อะไร เช่นมาทำงานแค่นี้ก็เข้าใจยาก อย่างมารบอกว่า พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วก็รีบตายเสีย เห็นไหมมารมันโง่ ตรัสรู้แล้วหลุดพ้นแล้วได้นิพพานแล้วก็ตายสูญไปเสียสิ จะมาทำงานทำไม เหมือนโลหิจสูตร ผู้ที่บรรลุแล้วจะไปบอกคนอื่นไม่ได้ เงียบเลยแล้วก็ตายไป เชิงซ้อนเหมือนมารโง่ บรรลุแล้วก็ตายสูญไปเลยสินิพพาน มันสั้นจู๋ นิพพานไม่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น เถรวาท เข้าใจว่านิพพานแล้วต้องตายอย่างมารว่า อีกอย่างแม้ไม่ตายก็จะชอบตาย อรหันต์บางองค์ ก็เคยจ้างคนด้วยจีวร บาตร ว่าฆ่าเราให้หน่อย เราก็รู้เป็นอะไรกันแล้วมันโง่ซ้ำซ้อนอีก อรหันต์แล้วนิพพานก็ตายแล้วสิ เป็นไงงงไหม สมณะฟ้าไท…พยายามทำความเข้าใจอยู่ครับ พ่อครูว่า…เราจะได้ประมาณว่าควรอธิบายอย่างไร? แก้ปัญหาเศรษฐกิจการเมือง เป็นเรื่องต้องใช้โลกุตระ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็ตาม การเมืองก็ตาม ถ้าไม่แก้กันที่ธรรมะโลกุตระ ไปแก้กันแต่ระบบวิธี แก้กฎหมาย แก้โครงสร้างอยู่ ไม่มาแก้ที่คนไม่มาแก้ที่จิต จริง คุณธรรมของคนออกกฎหมายคนก็ดีขึ้นบังคับให้คนดี ออกกฎหมายมีโครงสร้าง รูปธรรมมีสูตรมีทฤษฎีเป็นโลกียะ ก็ไปทำดีกันก็ดี แต่ไม่ถาวร เขาอยากได้ถาวร ทำอย่างไรเศรษฐกิจนี้จะดีถาวรยืนนาน เอาเถอะไม่มีอะไรยืนนานถาวรตลอดไปหรอก ไม่มีอะไรไม่สิ้นสุด ไม่มีอะไรไม่ชราแล้วก็ตายไม่มี สูงสุดแล้วทุกอย่างเสื่อมเป็นธรรมดา สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยงทั้งนั้น จงยังประโยชน์ให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด มีแต่พระเจ้าเข้าใจผิดว่าตนเองนิรันดรและให้คนอื่นนิรันดรด้วยท่านจะรับไหวเหรอคนในโลกมีตั้งกี่ล้านคนเลี้ยงอย่างไร เขาก็บอกว่าเลี้ยงด้วยทิพย์ อยากกินเองก็เนรมิตมันเป็นฝันเพ้อ เนรมิต ฝันเพ้อไม่ได้หรอก ไม่มาปลูกสร้างมันจะได้กินไหม แก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องแก้ที่จิตของคนต้องมาทำจิตของตนให้เป็นโลกุตระนี่แหละถาวร เริ่มเป็นพระโสดาบันไม่ยากนักหรอก ขออภัยที่พูดเหมือนกับลบหลู่ ไม่ยากนักหรอกสำหรับพระโสดาบัน เรียนรู้ศีล สมาธิ ปัญญา เรียนรู้กายเรียนรู้จิต เรียนรู้รูปเรียนรู้นาม เราเป็นศาสนาพุทธมีแกนแล้วชาวอโศกมีโลกุตรธรรม เป็นชุมชนที่มีโลกุตรธรรม ขออภัยไม่ได้อวดโอแต่บอกความจริงอันประเสริฐ ขอเชิญให้มาตรวจสอบ เอาพระไตรปิฎกมาตรวจสอบเลยฉบับสยามรัฐนี่แหละ ก็ขอสรุปว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่เข้าโลกุตระ แก้แล้วแก้เล่าสูญเปล่ามีแต่สมบัติผลัดกันชม แล้วก็จะใช้วิธีโกงสมบัติกัน ใครโกงได้ก็ชนะ เป็นเรื่องการเมืองทุนนิยม การเมืองก็เป็นสมบัติผลัดกันชมแย่งชิงอำนาจ ทุนนิยมก็แย่งทรัพย์ศฤงคาร การเมืองก็แย่งอำนาจกันเพราะทางรัฐศาสตร์เขาเรียนกันว่าเรื่องของการเมืองคือเรื่องของอำนาจ ผู้มีอำนาจมากก็ชนะ ซึ่งมันไม่ใช่ ผู้ที่มีอำนาจผู้ที่เมตตากรุณามุทิตาอุเบกขาต่างหากที่ยอดเยี่ยม จะแก้ปัญหาให้ทีมไทยยั่งยืนซึ่งแน่นอนไม่มีอะไรเที่ยงแท้ยั่งยืนจะแก้ปัญหาให้นานๆนั้นโลกุตระยืนนานได้ นานจนกระทั่งพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ท่านก็อยู่ไปไม่รู้กี่ล้านปีไม่รู้กี่กัปกี่กัลป์ พระพุทธเจ้าสร้างศาสนาไปไม่รู้กี่พระองค์แล้ว พระอวโลกิเตศวรท่านเก่งสุดได้เลยนะ แต่ท่านก็จะเอาความเก่งนะ รื้อคนให้หมดสิ้นโลกแล้วท่านจะปรินิพพานเป็นปริโยสานเป็นคนสุดท้าย ปณิธานของท่านเป็นไปได้ไหม จะช่วยคนให้เป็นพระอรหันต์ปรินิพพานไปหมดแล้วท่านจะเป็นคนสุดท้ายที่จะปรินิพพานมันเป็นไปได้ มันเป็นปณิธานของท่าน ศาสนาพุทธมีถึงอย่างนี้ ในมหาจักรวาลมีตัวอย่าง 1 อันนี้ ในสมัยพระพุทธเจ้าก็มีเอตทัคคะ 80 องค์อย่างละ 1 พระพุทธเจ้าองค์อื่นก็มีเอตทัคคะมากกว่านั้นจะได้ช่วยศาสนามากกว่าหน่อย แต่ไม่ได้หมายความว่าเก่งกว่าพระสมณโคดม แก้ปัญหาเศรษฐกิจถ้าไม่แก้ปัญหาที่คนให้เป็นพระอริยะเป็นโลกุตระมีพระโสดาบัน พระสกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ให้มาก ที่เป็นอริยบุคคล 4 เป็นได้แล้วขั้นต่ำที่สุดแล้ว ในอารยธรรม เริ่มต้นเป็นพระโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์จบรอบแล้ว เมื่อจบรอบแล้วคนที่เป็นอรหันต์แล้วจะตายปรินิพพานไปชาตินี้จะสูญเลยก็ได้ ถ้าไม่จบก็มาช่วยคนต่อได้ เศรษฐกิจก็จะมีคนเป็นแกนจะมีปัญญารู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ควรสร้างอะไรที่เป็นสิ่งที่สำคัญจำเป็นอะไรสำคัญจำเป็นอะไรทำดีคือดีอย่างไรจะสร้างจะทำนี่แหละ รู้ว่าทำดีทำเก่งทำได้ ทำด้วยความสามารถ แล้วจำเป็นสำหรับมนุษย์ด้วย ดีคืออะไร?.. ทำให้ดีอย่างที่เราพยายามทำพืชพันธุ์ธัญญาหารให้ดี ไม่ดีคืออะไร?.. มันก็เรียนรู้ได้ เรื่องดีกับไม่ดีเรียนรู้ได้ ทั่วไป ไม่ว่าอะไรทั้งนั้นหรอกโลกียะเขาก็สอนดีและไม่ดีนี่เขาก็รู้ง่าย เราทำพืชพันธุ์ธัญญาหารของเราดี คนที่เป็นปุถุชนเขารู้เหมือนกันเขาก็ทำได้ อธิบายการได้รู้และเข้าใจว่าดีคืออะไรเพราะวิทยาศาสตร์ที่เป็นอาหาร มันก็รู้ เพราะมันแยกได้ไม่ละเอียดอย่างนามธรรม เขาแยกธาตุต่างๆที่จะมาผสมสังเคราะห์สังขารปรุงแต่งกันให้มันเป็นพวกนี้หมุนเวียนกันอยู่ในมหาจักรวาล จนกระทั่งมาเป็นสัตว์ตั้งแต่ธาตุดินน้ำไฟลมจนพลังงานความร้อนแสงเสียงแม่เหล็กไฟฟ้า มาเป็นชีวะ ตั้งแต่ชีวะของพืชชั้นต่ำจนกระทั่งเป็นพืชชั้นสูงจนเป็นสัตว์ชั้นต่ำสูงขึ้นไปจนมาสูงสุดเป็นพระอริยะ เป็นพระโสดาบันสกิทาคามีอนาคามี เพราะฉะนั้นในประเทศไทยจะมีอาริยะจริงๆ ที่จะทำงานสร้างสรรไป ถ้าเป็นโสดาบันก็ยังไม่ปรินิพพานเป็นปริโยสาน ก็จะอยู่วนเวียนเกิดมาสร้างสรรให้แก่โลก สร้างสรรอย่างโลกุตระได้แล้ว พระสกิทาคามีก็เหนือชั้นกว่าก็จะช่วยได้มากกว่า อนาคามีสามารถไม่มาเกิดในโลกมนุษย์นี้ได้อีกแล้วก็ได้ แต่พวกคุณนี่ทำไปเถอะ คุณไปถึงพระโสดาบัน สกิทาคามีอนาคามีแล้วคุณจะรู้ เอาพระอรหันต์ให้มันจบสิ ก็ถ้าจะเป็นอนาคามีคุณไม่เอาจบแล้ว คุณจะไปเป็นวิญญาณที่อยู่ในภพสุทธาวาสอีก 5 ชั้นนี้ ถ้ายิ่งเป็นชั้นแรก อันตราปรินิพพายี ไม่รู้กี่กัป กว่าจะปรินิพพาน ก็ตายไม่เป็น ทำอะไรให้แก่ตัวเองไม่ได้ไม่มีวิญญาณฐีติ พวกนี้จะไปเป็นตามเหตุปัจจัยของพลังงานในภพของวิญญาณ ก็จะไปตามนั้น ยิ่งฐานะ อุปหัจจปรินิพพายี (ผู้ทำปรินิพพานด้วยสามารถ) มีความสามารถช่วยได้บ้างแต่ก็ยังไม่เก่งได้แค่นั้นเก่งขึ้นไปอีก สุทธัสสา เก่งขึ้นไปอีกเป็น สุทธัสสี เก่งกว่านั้นเป็นอกนิษฐา ก็เก่งแต่ก็ไม่สู้เกิดมาได้ร่างเป็นมนุษย์ แล้วไปเป็นพระอรหันต์ ใช้เวลาน้อยกว่าที่จะปล่อยให้ตายเองอย่างอนาคามี เพราะฉะนั้น เศรษฐกิจ พูดอะไรก็เป็นไปเพื่อนิพพานทั้งนั้น เผลอไม่ได้ ปัญหาแก้หมด ทุกวันนี้ถ้าไม่เข้าหาโลกุตระแก้ไม่หมด แก้ปัญหาไม่ลดแก้ปัญหาไม่หมดแก้ปัญหาไม่มีพักวนเวียนยิ่งจะวนเวียนเร็วขึ้น ไม่หมดไม่ลดไม่ถาวร จะเป็นวังวนเป็นวัวพันหลัก วนไปเรื่อยๆก็สุดทางไปไม่ได้ก็พันกลับมันก็วนกลับ แล้วก็ตึงอีกไปไม่ได้ก็วนกลับมาอีก เข้าไปสู่หลักไปไม่ได้อีกก็วนออกออกมาเส้นเชือกตึงอีก ไปไม่ได้อีกก็วนกลับ เข้าไปอีกก็อยู่อย่างนี้ นับไม่ถ้วนเลยวัวพันหลักถ้าเชือกไม่ขาด ใช่ไหมมันแก้ไม่ตกแก้ไม่เสร็จหรอกวนอยู่อย่างนั้นตลอดกาลนาน ต้องแก้ให้คนลดกิเลส ถ้าหากความรู้ก็ตามบริหารก็ตามไม่ให้คนลดกิเลสก็กู้ประเทศไม่ได้ การศึกษาก็ตามการบริหารประเทศก็ตามถ้าไม่สอนให้คนลดกิเลสถ้าไม่พยายามให้คนบริหารงานให้คนลดกิเลสกู้ประเทศไม่ได้ บริหารหรือจะศึกษาให้มีคุณธรรมคำว่าคุณธรรมคำนี้ คุณธรรมโลกียะ กับธรรมโลกุตระ อันนี้แหละเป็นเรื่องที่จะต้องเรียนรู้กันอย่างดี แยกโลกียะ แยกโลกุตระให้ได้ เป็นธรรมะ 2 คู่สำคัญตั้งแต่ต้น-จนจบของพระพุทธศาสนา โลกียมีแต่ดีกับชั่วเป็นคู่ 2 แล้วก็วนไม่มีจบไม่มีสูญ ไม่มีปรินิพพานไม่มีนิพพานวน แล้วก็บอกให้ไปอยู่กับพระเจ้าและพระเจ้าอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้พระเจ้าแต่ละองค์ก็สอนของท่านไปแต่ละองค์ ไม่ได้มีที่อยู่หรอกวนเวียนอยู่กับกรรมทั้งนั้น เพราะเทวนิยมไม่รู้จักกรรมรู้จักกรรมก็ไม่บริบูรณ์ รู้อย่างสับสนวนเวียนต้องมาเรียงลำดับรู้กรรมของศาสนาพุทธ โลกุตระ เป็นลำดับอันน่าอัศจรรย์ ความมหัศจรรย์ 8 ประการ วันหนึ่งก็จะเอามาอธิบายให้ฟังดีๆ แต่มันเป็นเรื่องที่ยังไม่ต้องรู้ก่อนก็ได้ มันน่าอัศจรรย์แน่แต่รู้ทีหลังก็ได้ ขยายความให้ดีในปหาราทสูตร สรุปอีกทีนึง ถ้าจะบริหารหรือให้การศึกษาเกิดมาเป็นมนุษย์นี่ ถ้าไม่ศึกษาโลกุตระ ไม่สอนการศึกษาไม่เป็นโลกุตระกู้ประเทศไม่ได้ บริหารก็บริหารมีความรู้มีการศึกษา ยิ่งทีหลังการศึกษาด้วย การบริหาร ผู้ที่จะบริหารก็ต้องมีการศึกษา ไม่มีการศึกษาเลยจะบริหารได้เรื่องอะไร ชาตินี้อาตมาไม่ไปบริหารเพราะชาตินี้อาตมาจะเน้นธรรมะ โลกนับถือการศึกษามีปัญญามีฐานะทางสังคมมีความรู้เป็นปราชญ์ มีความรู้เป็นปัญญาชนในสยาม รู้ แล้วก็ไปบริหารอย่างมีเครดิตมีคนฟังคนเชื่อ แต่อาตมาไม่ต้องอาศัยอลังการมีฐานะทางการศึกษามีตำแหน่งยศศักดิ์ทางการศึกษา หรือยศศักดิ์ทางโลกที่รับรอง แม้จะได้รับรางวัล (รางวัลแมนเฮ) ก็เป็นแบบกระจุ๋มกระจิ๋มเล็กๆน้อยๆ ว่า นี่ช่วยสร้างสันติภาพให้แก่โลก แหม ลูกตาเขาก็ตาดีอย่างไรนะ มองอาตมาออกว่า เป็นผู้ที่ให้สันติภาพแก่โลก ทางรางวัลแมนเฮ กับที่วัดชิลซังซา อีกอันนึงเป็นรางวัลจากฯพณฯสัญญา ธรรมศักดิ์ให้อาตมาเป็นอันแรก บอกว่าอาตมาเป็นอรหันต์อาตมาเป็นผู้ที่มีคนช่วยโลก ส่วนตัวท่านศรัทธาอาตมา ท่านก็เลยรับรองเป็นองค์กรเป็นองค์การให้ยอมรับว่าอาตมาทำประโยชน์ เพราะอาตมาทำงานทางศาสนา ซึ่งท่านสัญญาท่านสนใจทางศาสนา ท่านเป็นลูกศิษย์ท่านพุทธทาส อาตมาได้รางวัลอันนี้มาเขามองว่าจะมาส่งเสริมสันติภาพ ที่จริงอาตมาเข้าใจสันติภาพอย่างซับซ้อนลึกซึ้งขออภัยที่ชมตัวเอง เสร็จแล้ววันนี้เขาก็เป็นเกาหลี ให้รางวัลอาตมามา เป็นสิ่งที่เล็กละเอียดมากเลยโลโก้ของเขา สัญลักษณ์ของเขาเป็นเครื่องหมาย ชุบทอง ไม่ได้มีรางวัลเป็นเงิน มีแต่รางวัลอันนี้กับหนังสือนิดหน่อย อันนั้นมีทั้งใบประกาศและเงิน 100 ล้านวอน เป็นเงินไทยประมาณ 2 ล้าน 6 แสนบาทประมาณนั้น ที่พูดนี้ไม่ได้ไปหลงใหลได้ปลื้มกับสิ่งเหล่านี้ แต่พูดให้ฟัง ว่าอาตมาคนนั้นเข้าใจได้ยากที่จะให้รางวัลยกย่อง คนจะให้ยากมากเลยเพราะเป็นโลกุตระ คนจะให้รางวัลอาตมาก็จะต้องรู้ว่าโลกุตระมีคุณค่าอย่างนี้เข้าใจแล้ว ว่าต้องเป็นอย่างนี้ถึงให้ค่า ให้เกียรติยศ (hornor) แต่ถ้าไม่รู้จะให้ได้อย่างไรถึงจะต้องรู้ถึงให้มา ถ้าเผื่อว่าจะเศรษฐกิจ หมดเวลา จบ Category: ศาสนาBy Samanasandin6 มกราคม 2021Tags: พุทธศาสนาตามภูมิวิถีอาริยธรรม Author: Samanasandin https://boonniyom.net Post navigationPreviousPrevious post:640104_รายการโสเหล่โลกุตระ ออนไลน์ ครั้งที่ 22 NextNext post:640108_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ คนจนสาธารณโภคีที่เหาะได้ทั้งชุมชน Related Posts150401 จะพึ่งอะไรดี-พ่อท่าน-วัดมหาธาตุ28 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 2-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง7 พฤษภาคม 2024141026 จูฬสุญญตสูตร ตอนที่ 1-พ่อท่าน-วัดธาตุทอง4 พฤษภาคม 2024670224 พ่อครูเทศน์เวียนธรรมมาฆบูชา งานพุทธาภิเษกฯ ครั้งที่ 48 ราชธานีอโศก24 กุมภาพันธ์ 2024670126 ตอบปัญหาเพื่อละอวิชชา 8 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก26 มกราคม 2024670117 ปฏิจจสมุปบาท ตอน 4 พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก17 มกราคม 2024