640714_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ธรรมบรรยาย อัมพัฏฐสูตร ตอน 1
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1Lt_xdVCTRJxJ9iPY7OxXNTz14SFKmWyfC0Z9GhYzDdo/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1FThIbLfqfTI9FobScpm7K1gET9lBrjGg/view?usp=sharing
และดูวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/9Ma8El2ecX0
สมณะฟ้าไท…วันนี้วันพุธที่ 14 กรกฎาคม 2564 ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 8 (2) ปีฉลู ที่บวรราชธานีอโศก สถานการณ์โควิดในเมืองไทยตอนนี้เป็นเชื้อสายพันธุ์ที่ติดต่อกันได้ง่ายมากกว่าเก่า พวกเราหากรู้สึกว่าตัวเองมีความเสี่ยง ก็ควรทำตัวเองให้ปลอดภัยให้มากที่สุด กลับมาก็จัดการฆ่าเชื้อให้เรียบร้อย หากว่าเรามีความเสี่ยงแล้วเราไม่ป้องกันตัวเอง ก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อโควิดภายในหมู่บ้านได้ เป็นการก่อวิบากบาปขึ้น
พ่อครูว่า…SMS วันที่ 10-11 ก.ค. 2564
_ส.คิดถูก : มีคนเห็นดอกบัวเป็นกงจักรคือเห็นสิ่งที่ไม่ใช่ธรรมะของพระพุทธเจ้าว่าเป็นธรรมะของพระพุทธเจ้า เห็นอรหันต์เก๊เป็นอรหันต์จริง
เห็นดอกบัวเป็นกงจักรคือเห็นธรรมะแท้ๆ เป็นธรรมะเทียม
เห็นคนดีเป็นคนชั่ว เห็นอรหันต์แท้ๆเป็นอรหันต์เทียม
ผมเข้าใจเช่นนี้ อยากให้พ่อครูช่วยอธิบายเพิ่มเติมถ้ามีโอกาสครับ
พ่อครูว่า…จะอธิบายว่า ดอกบัวก็เป็นเพียงสิ่งสวยๆล่อคนก็ได้แต่เห็น กงจักรเป็นธรรมจักรก็ได้ อธิบายว่ากงจักรเป็นธรรมะแต่ดอกบัวไม่ใช่ธรรมะก็ได้ แล้วแต่เราจะขยายความนี่แหละเป็นภาวะ 2 สิ่งที่เป็นสิริมหามายา ผู้ใดจะสำคัญมั่นหมายเอาอะไรเป็นอะไรโดยใช้พยัญชนะอธิบายแล้วสื่อสภาวธรรมออกมาให้คนเข้าใจ ขึ้นอยู่ที่การกำหนดหมายสัญญา
สัญญา เป็นตัวสำคัญที่สุด อยู่ที่การกำหนดหมาย หากเอาพยัญชนะอธิบายสภาวะสัจจะ หรือเอาสภาวะสัจจะอธิบายเป็นบัญญัติ ก็แล้วแต่จะจัดอะไรมาอธิบายเป็นภาษาอย่างไร สื่ออันไหนก็แล้วแต่ คนฟังที่มีปฏิภาณปัญญาดีๆ จะมีภาษาสื่อสภาวะอย่างไร สภาวะที่มีจริงแล้วที่มีหนึ่งเดียวเป็นสัจจะที่ไม่เป็นสองของผู้ใดที่มี แนบแน่นดีเยี่ยมมากเท่าใดก็สามารถรู้เท่าทันมี มุทุภูตธาตุแววไวเท่าทันตลอดเวลา
กระสุน 200 นัดได้พิสูจน์กฎแห่งกรรม
_ตุ๊ก อัศวิน : เชื่อมั่นใน’กฎแห่งกรรม’ อันเป็นกฎแห่งมหาจักรวาล ที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบและประกาศแก่โลกมานานกว่า>๒,๖๐๐ ปี ในยุคนี้ พ่อครูกรุณาอรรถาธิบายในมิติของพลังงาน พุทธศาสตร์จึงเป็นวิทยาศาสตร์อย่างยิ่งเจ้าค่ะ ดังที่ท่านพระอัสสชิเถระได้กล่าวไว้..’ธรรมทั้งปวงไหลมาแต่เหตุ’..เรื่องของ’กรรม’ เป็นเรื่องอจิณไตยโดยแท้..เกินกว่าปุถุชนจะเข้าใจและคาดเดาได้ ..คงนำมาอธิบายกับกรณีกระสุน ๒๐๐ นัด..ก็เป็นเรื่องของกรรม ดุจดังเรื่อง ‘พระอนุรทธ กับ ขนมไม่มี’…ใช่ไหมเจ้าคะ Amazing Law of Karma !!!
พ่อครูว่า… กรณีกระสุน 200 นัด (ญาติธรรมว่า.. กรณีคุณสนธิ) อาตมาเคยเอามาอธิบาย คนยิงเข้าไปที่รถคุณสนธิ ลิ้มทองกุล แล้วคุณสนธิรอดได้ทุกกระสุนที่ศีรษะนิดเดียว คุณสนธิก็คิดว่านี่แหละคือความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อแม่ครูอาจารย์ คุ้มครองเอาไว้ก็เลยเชื่อหนักในเรื่องนั้น ซึ่งแท้จริงแล้วมันเป็นกฎของกรรม
เมื่อเห็นการเกิดอาตมาก็ยังไปเยี่ยม ก็ยังได้บอกคุณสนธิ ซึ่งจะอัดเสียงเอาไว้หรือเปล่าไม่ทราบ อาตมาบอกและพูดตรงๆว่า นี่นะคุณหลุดพ้นปลอดภัยได้เพราะคุณความดีของคุณคุ้มครอง อาตมาใช้คำว่าคุณความดีของคุณคุ้มครอง คุณความดีของคุณที่มีคุ้มครองคุณไว้ แปลว่าบารมีของตัวเองเท่าที่มีมาในเหตุการณ์นี้ เรื่องนี้เฉพาะของคุณสนธิ ใครจะไปลอกเลียนไปเอาอย่างไม่ได้
ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เป็นอำนาจของใคร กรรมเป็นของตนวิบากเป็นของของตน ทุกอย่างกรรมพาเป็นไปทั้งนั้น ถ้าเข้าใจเรื่องของกรรมแล้วสูงสุดไม่ใช่ใครมาบันดาลไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาล อย่างพวกคุณมาอาตมาไม่ได้ไปบันดาลแต่เพราะพวกคุณสั่งสมบารมีของตัวเองเท่าที่ได้เท่าที่มีเท่าที่เป็น
เพราะฉะนั้นคนที่หลงความอวดเก่งของตัวเองว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของเราคุ้มครอง ก็เป็นบุญคุณ ซึ่งคนที่มีอัตตามีอะไรที่จะหาบริวาร หรือจะหลงตัวเองว่าเก่งว่ายอดก็จะเป็นอย่างนั้น ก็ขอขยายความให้ฟังบ้าง
_เอก คตาจิต : กราบนมัสการพ่อครูเป็นอย่างสูงครับ วิธีจะล้างโลกธรรม ความอายได้ต้องทำเช่นไร ความอายความเก้อเขินความตื่นเต้นจึงจะออกไปจากใจได้ครับ อยากพูดเก่งได้เหมือนพ่อครูมากครับ กราบขอบพระคุณครับ
พ่อครูว่า…ทำไมจะต้องเก่งเหมือนอาตมา ซึ่งอาตมาพูดไม่เก่งหรอกนะอาตมาพูดผิดพลาดบางครั้ง บางทีก็มีสื่อพยัญชนะวิปลาสไปบ้าง ไม่จำเป็นต้องเก่งอย่างอาตมา คุณให้ความหมายอย่างตื้นมาว่าอาตมาเก่งก็เอา ก็จับเอาสิ่งที่เป็นสาระเป็นเนื้อแท้อะไรที่ดีๆไป ไม่ใช่พูดเยอะพูดมากๆ โดยเฉพาะเอาธรรมะลึกๆมาพูดแล้วเก่งไม่ใช่อย่างนั้น ศึกษาให้ดีๆ
_วรางค์ภร เดชวัฒน์ : ทางเสื่อมแห่งพุทธฯ… คือ คนในยุคกาลนั้นไม่รู้ว่าใครเป็นสัตบุรุษค่ะ เหมือนกามนิตที่ได้คุยกับพพจ.ทั้งคืน ได้รับธรรมโลกุตระแล้วแต่ก็ไม่รู้ว่านั้นคือ สัทธรรมพาให้พ้นทุกข์ค่ะ ???
_สุทน มณีพงษ์ : กราบนมัสการพ่อท่าน และชาวชุมชนอโศก ผมมีความคิดว่านะ ตอนนี้คนทั่วโลกระดับล่างและกลาง กำลังถูกนายทุน ยาและรัฐบาลบางประเทศร่วมมือกันปั่นสร้างความกลัวให้ชาวโลกแล้วขายยา
พ่อครูว่า…คนเราทุกวันนี้ความโลภความขี้โกงความเอาแต่ได้ สารพัดจะใช้เล่ห์เอาได้ทั้งนั้นในโลกไม่จบง่ายๆมีตลอดโลกแตก ในยุคพระพุทธเจ้าก็มี ในยุคไม่มีพระพุทธเจ้าก็ยังมี มากน้อยก็แล้วแต่จัดจ้านหรือน้อยก็แล้วแต่ เราศึกษาเรื่องเหล่านี้แหละ เราจะเข้าใจและพ้นจากกระแสชั่วต่ำๆทรามๆพวกนี้ได้ ซึ่งเป็นเรื่อง อจินไตย ที่สำคัญมาก ศึกษาให้ดีๆ
SMS วันที่ 12-13 ก.ค. 2564
_ธาตุไท นายน้อย : กราบขอปฏิบัติบูชา ด้วย อ.อาหาร ๑๔ วัน อ.อื่นๆเป็นปกติครับ มีญาติธรรม..ที่เป็นมะเร็งแก่ๆแล้วรักษาหาย อายุเกิน๖๓ สามารถขับรถกว่า800กม.รวดเดียว และสามารถทำงานต่อได้อีก..จึงขอโอกาสปฏิบัติบูชาพ่อฯ ครับ
_สมจิตร มิละถาโก : อยากบวชที่ราชธานีอโศกจะทำยังไงบอกด้วยครับ
พ่อครูว่า…เข้ามาค่อยๆศึกษาไป จะค่อยๆรู้ว่าผู้ที่จะได้บวชเขาทำอย่างไรบ้าง มาศึกษาเป็นอาคันตุกะก่อน แล้วก็จะถึงขั้นเป็น อารามิก แล้วไปเป็นปะ(ปฏิบัติ) แล้วเป็นนาค เป็นเณรแล้วถึงจะได้เป็นสมณะ หลายขั้นตอน พูดแล้วอย่าเพิ่งท้อใจ หลายขั้นตอนให้มาเถอะ
ส่วน สิกขมาตุ กว่าจะได้ขึ้นเป็น สิกขมาตุ คนล่าสุดนี้ ปฏิบัติอยู่ 38 ปีจึงได้เป็น สิกขมาตุ แม้ไม่ได้บวชก็ได้รับประโยชน์ ได้ซึมซับ osmosis เข้าไปมีคุณธรรมในตัว แม้รูปแบบไม่เป็นสิกขมาตุก็เป็นอรหันต์ได้ เป็นฆราวาสก็เป็นอรหันต์ได้อยู่ในนี้ เสียชีวิตไปก็หลายคนแล้วที่เป็นฆราวาส เป็นอรหันต์ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา
_กินมังเจ บริสุทธิ์ : ยาสู้โควิดดูหมอเขียวซิ บอกวิธีไว้เยอะ และมีตัวอย่างคนที่เป็นแล้วหายด้วยครับ ที่ให้เข้าไปดูหมอเขียว เพราะเคยได้ยินว่าท่านเป็นโพธิสัตว์ครับ
พ่อครูว่า…พยายามเป็นโพธิสัตว์ไปเรื่อยๆอยู่ พยายามพัฒนาดู จะเอาตัวนี้เป็นเครื่องตัดสินก็ยังไม่ใช่ทีเดียว ต้องพยายามเข้าใจองค์ประกอบของสมมติสัจจะข้างนอกก็คืออย่างหนึ่ง ส่วนที่เป็นปรมัตถ์คือจิตวิญญาณ นั่นแหละมาเรียนรู้ดีๆ สำคัญ ธรรมะต้องอย่างนั้น
ธรรมบรรยาย อัมพัฏฐสูตร ตอน 1
เข้าสู่เนื้อของสาระสัจจะธรรมะกันทีเดียว
อาตมาก็ขอย้อน อย่ารำคาญอย่านึกว่าไม่ได้ประโยชน์ เริ่มต้น อัมพัฏฐสูตร
-
อัมพัฏฐสูตร ล.9 ข้อ [141] ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้