641015_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ กรรมเป็นอันทำ อย่ามาทำบาปบนแผนดินพุทธ
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1EKMvtBEXcsKGrgH7lnNa_6Xet1fJxapNE69dIwCA5hA/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1xP3R4rzgj3xHX7mu8jMCiK9Kxfcr2tEy/view?usp=sharing
และดูวิดีโอได้ที่ https://fb.watch/8FcaJtE-Vb/ และ https://youtu.be/LL7JPFNbrBc
สมณะเดินดิน… วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่บวรราชธานีอโศก มีพวกเราส่วนหนึ่งไปช่วยขายอาหารเจที่อุทยานบุญนิยม มี ผวจ.อุบลฯ คนใหม่มาเยี่ยมร้าน ท่านบอกว่า กินเจตามเทศกาลมาหลายสิบปี ท่านถามว่าปีนี้คนมากินลดลงไปเยอะไหม พวกเราก็ว่า ลดลงไป ประมาณ 90% พวกเราก็ว่าพอดีแล้วเพราะต่างคนต่างกลัวติดโควิด และเป็นการดีที่พวกเราไม่ต้องยกพลไปกันมากมาย แต่ช่วยกันทำอาหารอยู่ที่วัดแล้วส่งไปได้ เป็นความลงตัวอย่างหนึ่ง จากคนไปร่วมกัน 400 คน เหลือไปกันแค่ 70 คนก็ลงตัว
พ่อครูว่า… SMS วันที่ 13-14 ต.ค. 2564
อโศกไม่ได้ห้ามใครสึก แต่สมณะอโศกตั้งใจบวชไม่สึก
_ธนาพัฒน์ สมานชัย : อธิบายคำว่านันทิหน่อยครับ / อ้าว สมณะในสายพ่อท่านนี่บวชห้ามสึกไม่ใช่หรอครับ /
พ่อครูว่า…คนมาบวชตั้งใจจะไม่สึกแต่ไม่ได้ห้ามใครไม่ให้ใครสึก ทุกคนที่มาบวชในพวกเรา มาบวชไม่ได้เหมือนทางโลกีย์ทางเถรสมาคมที่ตั้งใจบวชแค่ 15 วัน 30 วัน บวช 3 เดือน ปีหนึ่ง อะไรก็แล้วแต่ เล่นๆหัวๆ อยากบวชเมื่อไหร่ก็บวช อยากสึกเมื่อไหร่ก็สึก ซึ่งไม่จริงจังเลย อยากจะสวมชุดเหมือนสวมชุดลิเก อยากจะเป็นพระราชา เป็นเจ้าชาย ก็แต่งชุดและเป็นเลย แล้วก็ถอดชุดออกก็เป็นคนทั่วไปอะไรอย่างนี้ ซึ่งมันก็เลยกลายเป็นของเล่น ไม่รู้สึกว่าจริงจัง
ชุดจีวรพระพุทธเจ้านี้ ใครที่ได้แต่งเข้าจริงๆเข้าพิธีบวชแล้ว พ่อแม่กราบเลยนะ ทันที จะว่าไปแล้วแม้แต่พระเจ้าอยู่หัวก็ต้องกราบไหว้เลย ไม่ใช่เรื่องเล่น แต่เขาไปทำเป็นเรื่องเล่นเป็นของเล่นซะ มันก็เลยหมดความศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่มนุษย์ต้องอาศัย มันไม่จริงจัง ไม่เป็นขั้นเป็นตอน เป็นสิ่งอะไรที่ควรจะต้องยกไว้ ก็ไม่เป็นกลายเป็นสิ่งเล่นปนกันไปหมดกลายเป็นไม่เป็นสัจจะมันก็เลยไม่ดี
พวกเราไม่ได้เคยห้ามใครสึก แต่ว่ามาบวชเป็นผู้ที่มีปัญญาเห็นจริงว่าทางนี้เป็นทางรอดทางที่พระพุทธเจ้าพาเป็น แม้แต่พระพุทธองค์ก็มาเป็นอย่างนี้แม้ที่สุดแห่งชีวิต หมดอัตภาพ ปรินิพพานเป็นปริโยสานเลย
ส่วนคำว่า นันทิ คือ ความยินดี
ความยินดีที่มันเป็นเชิงของอารมณ์ มันไม่เหมือนฉันทะ ฉันทะแปลว่าความยินดีที่กลางๆที่สุด แต่นันทิ จะมีความเพลิดเพลิน ผสมผสานราคะ รื่นเริงบันเทิงใจด้วย ซึ่งมีคำแทนคำว่ายินดีมากมาย ศึกษาพยัญชนะให้สำคัญแล้วจะค่อยๆฝึกฝนได้สภาวะ แม้พยัญชนะจะไม่ตรงกันทีเดียวแต่ขอให้แม่นในสภาวะก็แล้วกัน
_บุญเทียน อินทร์สำราญ
1 .หนังสือที่ได้รับชื่อ เปิดยุคบุญนิยม เล่ม2
-
ประโยชน์ที่ได้รับ ยังอ่านไม่จบครับอ่านยากมันเข้าใจช้าครับ
-
การปฎิบัติธรรม หยุดกินเนื้อครับได้หลายเดือนแล้วครับ
-
ข้อเสนอแนะ ผมยากได้ข้อปฎิบัติประจำวันที่อยู่บ้านครับ เปิด tv ดูทุกอย่างทั้งวันครับดูบ้างทำงานด้วย ฟังพ่อท่านตลอดครับ
_ใจแกร่ง จนจริงจริง : ถ้าพระให้พรเรื่องร่ำรวยไม่มีความทุกข์ได้จริง..พ่อแม่พี่น้องพระ.รวยก่อนใครเลย..
พ่อครูว่า…ก็ต้องให้พ่อแม่พี่น้องพ้นทุกข์ ความรวยไม่เกี่ยวกับความสุขความทุกข์มันเป็นอุปาทาน จะรวยจะจน จริงๆแล้วค่อนมาทางจนต่างหากที่จะพ้นทุกข์ มากกว่าไปรวย ไอ้รวยนั่นมันเป็นทุกข์ มาจนจะพ้นทุกข์ได้มากกว่ารวย มาศึกษาให้ดีๆคงจะไม่ง่าย
ขออภัยที่จะต้องกล่าวว่า ศาสนาใดๆก็ตรัสรู้ไม่เหมือนพระพุทธเจ้า สุดยอดแล้ว พระพุทธเจ้าเคยเป็นเทวนิยมมาก่อน ก่อนจะมาเป็นอเทวนิยมหรือเป็นพระพุทธเจ้า อย่างเทวนิยม แขนงเดียว แต่ของพระพุทธเจ้าเป็น 2 แขนง
เช่น พระพุทธเจ้าจะเกิดนิรันดรก็ได้ แต่ยิ่งกว่านั้นตายสูญนิรันดร จริงยิ่งกว่า อันนี้ก็ไม่ง่ายที่จะรู้จักได้ง่าย ก็ค่อยๆศึกษาไป
_ใบฟ้า ธัมทะมาลา : กราบเรียนเสนอท่านสมณะและท่านสิกขมาตุ กรุณากดสันหน้ากากอนามัยใหัแนบสันจมูกจริงๆจะกระชับไม่ขยับลงเวลาพูดจะดูเรียบร้อยง่ายงามค่ะ กราบขอบพระคุณ กราบนมัสการค่ะ
ศึกษาพยัญชนะระวังจะติดยึดในความรู้มาก
_ใบฟ้า นาวาบุญนิยม ศ.15ตค.2564 6.20น.กราบนมัสการพ่อครูด้วยเศียรเกล้าฯ กราบขอพิจารณาและขยายความตามสมควรค่ะ
“7 คำสอนอมตะ” ชุดที่ 1
1.”แม้เราจะไม่ได้รับความจริงใจจากใคร ก็ขอให้เราจริงใจให้จริง โลกก็ชื่อว่ามีความจริงใจนี้อยู่”
2.”โลกทั้งโลกคือเรา”
3.”สุข-ทุกข์”คือกระดาษแผ่นเดียวที่มี 2 หน้า
4.”สวรรค์ก็คือนรก”
5.”ยาวให้เป็น เย็นเรื่อยไป ไขความจริงออกมาให้มากๆหมดๆ”
6.”อ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคนรับใช้”
7.”สุทธิเยว สกลโลเกสุ สัพพมาวสาเน ชิเนติ”
พ่อครูว่า…เท่าที่ดู ข้อ 1-5 สงสัยคุณใบฟ้าจะยาว ไม่จบง่ายๆ อันนี้อาตมาขอแวะพูดตรงนี้ว่า ผู้ที่ติดความรู้จะติดอย่างนี้ ขออภัยที่ยกตัวอย่าง เช่น สมเด็จพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตโต) ท่านรู้สึกติดยึดในความรู้มาก ชื่นชมชมชอบในความรู้อันไม่มีที่สิ้นสุด แล้วไอ้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดก็จะเป็นโลกจินตา มันจะขยายความไปได้อีกหมด วน จนกระทั่งตัวเองจะลืมต้น พอมาเป็นปลายก็นึกว่าตัวเองไม่ได้พูด ก็จะหมุนวนยาวไปเรื่อยๆ กลายเป็นดาวหาง ที่หมุนรอบจักรวาล มันจะไม่จบสักที
อาตมาเคยพูดติงๆท่านอยู่ว่า รู้จักสรุปซะ เข้ามาหาตัวเรา เราไปหลงพวกนี้มันจะยาวไปเรื่อยๆ ความรู้นี้เป็นตัวยาวมาก โลกจินตา มันจะไม่มีทางจบง่ายๆ
ขอพาดพิงไปถึงท่านเพาะพุทธอีกคน จะมีจริตคล้ายๆท่านพุทธโฆษาจารย์ จริตขยายไปเยอะ จำพุทธพจน์ได้มาก สอนอยู่ก็มาก ทรงจำขึ้นใจได้มาก แต่ไม่ได้บรรลุธรรมในชาตินี้
ข้อ 7 เป็นบาลีร้อยกรองแปลจากภาษาไทยคือ ความบริสุทธิ์เท่านั้นที่จะชนะทุกสิ่งทั้งโลกในที่สุด
พอไปเป็นบาลีจะได้อีกหลายสำนวนเลย ก็จะหลงพยัญชนะพวกนี้ เป็นคำร้อยกรอง ไพเราะ จนกระทั่งออกนอกความหมายไปเรื่อยๆ จนกระทั่งความหมายผิดเพี้ยน จนกลายเป็นกลองอานกะ ที่มันไม่มีของเก่าแล้ว กลายเป็นคำร้อยกรองภาษาใหม่ความหมายใหม่ อันนี้ก็เป็นพิษภัย ต้องระวังสังวรให้ดี
พ้นทุกข์พ้นสุขได้ต้องมีปัญญาแยกกายแยกจิตเป็นลำดับ
อจินไตย 4
-
พุทธวิสัยของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
-
ฌานวิสัยของผู้ได้ฌาน .
-
วิบากแห่งกรรม
-
ความคิดเรื่องโลก (จักรวาล เอกภพ)