651202 Neo Protest ประชาชนปฏิวัติอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราช
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1WSm5UqYsFGoEoHz4aM844MGh_OaIM_qkX1OUrd1IaxQ/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1s3bA1NlsDZ3WVfsTfA5XVVf8DH5gt5qq/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/ML7oWERIDMs
และ https://fb.watch/h9D0_IrXlS/
สมณะฟ้าไท… วันนี้วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้ในประเทศไทยพลเอกประยุทธ์ก็ถูกโจมตีว่าสืบทอดอำนาจสารพัด แต่เขาไม่ได้ว่าพลเอกประยุทธ์โกง แต่พวกที่กระดี๊กระด๊าแลนสไลด์ก็มีวิบากกรรมตู้ห่าวมาให้เห็น จะเกี่ยวกับ SC Asset เป็นธุรกิจสีเทาพวกยาเสพติดต่างๆนานา เกี่ยวกับตระกูลชินวัตรและคนในพรรคเพื่อไทยหลายประเด็น ก็ส่อให้เห็นว่า พลเอกประยุทธ์ตั้งหน้าตั้งตาทำดีต่อไป ประชุมเอเปค ช่วยเหลือประชาชน พวกนี้ก็จ้องแต่จะหาเรื่องว่า คนจ้องจะทำชั่วก็แสดงออกให้เห็นมากมายเทียบกันชัดเจน
เหมือนเราปฏิบัติธรรมตั้งหน้าตั้งตาลดกิเลสไป เขาจะกล่าวหาอะไร เราก็ทำดีต่อไปๆๆ ความดีอันนั้นก็ส่งผลต่อตัวเราเอง เขาทำชั่ว ความชั่วก็สั่งสมต่อตัวเขาเอง เราอยู่ที่นี่ตั้งหน้าตั้งตาลดกิเลสเสียสละเต็มที่ มันก็เป็นกรรมของเราที่เราแสดงออกทุกวันทุกเวลา แต่คนเขาแสดงออกกรรมไม่ดีก็ได้กรรมไม่ดีสะสมเอาไว้ทุกวัน เหมือนพ่อครูทำแต่กรรมดี พ่อครูพูดความไม่จริงไม่เป็น พูดแต่ความจริงทำแต่สิ่งที่ดีที่ประเสริฐตลอด ก็เป็นกรรมที่ดีของท่านสนับสนุนให้ท่านสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อันนี้เป็นสิ่งที่ประเสริฐเลิศยอดที่สุดในชีวิต คนที่ทำชั่วก็ทำให้ตัวเองตกต่ำไม่มีใครช่วยเราได้ กรรมตัวที่เราได้ก่อกำเนิดได้อาศัยนำพาไปสู่ที่สูงต่อไป
พ่อครูว่า… SMS วันที่ 30 พ.ย.- 1 ธ.ค. 2565
_เกษม สันทอง : หนังสือปัญญา ๘ เป็นหนังสือที่อ่านเข้าใจยากมากครับ, เพิ่งอ่านจบวันนี้หลังจากอ่านมาหลายวัน, คงหาเวลาอ่านอีกรอบเพื่อทำความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้นขอรับ
พ่อครูว่า… อาตมาก็ว่าง่ายแล้วนะ พยายามเขียนให้ง่ายๆเป็นภาษาสามัญๆให้ได้ แต่มันก็จำเป็นที่จะต้องใช้คำศัพท์คำบาลี คำพระ คำที่เป็นภาษาธรรมะ บางคำก็จำเป็นต้องสร้างคำเพื่อจะให้มันสื่อสภาวธรรม ก็อาจจะใหม่ หรืออาจจะไม่เคยได้ยิน หรือได้ยินก็ยังเข้าใจไม่ได้ เอาน่า ก็ค่อยๆศึกษาไป
สมณะฟ้าไท… คนอ่านต้องมีสภาวะด้วยครับ ไม่อย่างนั้นเข้าใจได้ยาก
พ่อครูว่า… สื่อนี่ ภาษา ถ้าเราพอมีสภาวะแล้ว อ่านภาษาแล้วเราพอเข้าใจภาษาไทย จะสื่อเป็นคำประสมอย่างไร มันก็จะพอเข้าใจ ถ้าเรามีสภาวะรองรับจริงจะพอเข้าใจ แต่ถ้าไม่มีเลยก็ยาก มีสภาวะแล้วจะอ่านได้ง่าย คนไม่มีสภาวะต้องฝึกฝน ไม่อย่างนั้นต้องอ่านทวนแล้วทวนอีกนานหลายเที่ยวถึงจะค่อยๆเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เข้าใจพยัญชนะมาก่อน แล้วยิ่งไม่มีสภาวะเลย ก็ยิ่งจะได้แต่เข้าใจพยัญชนะเหมือนกัน ก็ศึกษาไป
อ่านหลายรอบนะ อาตมายังอ่านซ้ำเลย ตอนนี้อ่านซ้ำคนจนที่มีแบบ เพิ่งอ่านไป 20 30 หน้า อาตมาอ่านทวนดู ก็เขียนมาครบทุกอย่างแล้วนะ แต่ก็ซอยละเอียดได้อีก อาตมารู้สึกอย่างนั้น ก็ค่อยๆว่าไปเรื่อยๆ คนจนที่มีแบบ
เราจะพยายามที่จะขยายความรู้ ให้คนเข้าใจให้ได้ว่า คนจนนี่แหละเป็นความประเสริฐ ความจนนี่เป็นพฤติกรรมที่ประเสริฐของมนุษย์ ที่มนุษย์จะต้องเข้าใจดีๆเลย คำว่าคนจน ความจน ซึ่งภาษาไทยก็คงเข้าใจว่า “จน” คืออะไร มันมีความหมายหลายๆนัยอยู่
“จน” นี้เป็นสภาวะเป็นคำนาม ที่หมายถึงคนที่มีสมบัติน้อยหรือไม่มีสมบัติ เป็นคนยากไร้ เป็นคนมีน้อย แต่ทีนี้คนมีน้อยในประเภทจนแบบที่เราเป็นแบบมีปัญญา จน ตั้งใจจน เต็มใจจน มุ่งมาจน ที่จะจนตามพระพุทธเจ้าพาจน จนตามพระพุทธเจ้าเลย มันเป็นเรื่องยิ่งใหญ่
เป็นเรื่องแก้ปัญหาสังคมได้เบ็ดเสร็จ ถ้าจนแบบมหัศจรรย์ จนแบบอาริยะ จนแบบโลกุตระ จนได้แล้วมันแก้ปัญหาสังคมได้สำเร็จ สำเร็จจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ก็แล้วแต่ มันแก้ปัญหาได้สำเร็จจริงๆ
บาปเป็นอันมากไม่ใช่บุญเลย ชีวกสูตร
_ตุ๊ก อัศวิน : ท่าน ส.ด่วนดี ปรารภความอำมหิตของนักค้าอาวุธ ที่กำลังทดลอง ประสิทธิภาพของอาวุธ..ในสนามจริง..ตายจริง @ยูเครน ณ กาละนี้!! ช่างน่าเศร้าใจ..เจ้าค่ะ คนเหล่านี้..หากินบนความตายของชีวิตมนุษย์..วิบากกรรมจะเป็นเช่นใดหนอแล !!
พ่อครูว่า… มันก็เป็นวิบากกรรมจริงๆ ตามจริงตามเจตนา เรื่องเจตนา อาตมาเอาจิตที่เริ่มมีเจตนา ในชีวกสูตร 5 ระดับ ทวนอีกลองฟังดู มันลึกซึ้งสุดยอดจริงๆเลย สุดยอดตั้งแต่เริ่มยังไม่มีอะไรนะ เจตนา จนกระทั่งถึงขั้นมีเจตนา ขั้นสุดท้าย ฟังดีๆ
-
ผู้นั้นกล่าวอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปนำสัตว์ชื่อโน้นมา” (อุทิศ, อุททิสสะ คือ เจาะจงมุ่งหมายไปที่สัตว์ชื่อนั้น) สัตว์มันก็อิสระของมัน ไปจับมันมันก็ไม่มีอิสระ เมื่อมีใครมีเจตนา มีจุดตั้งใจมุ่งจะไปจับมันมา อาจจะบอกว่าไปจับปลาช่อนมา ระบุชื่อเท่านั้น ปลาช่อนตัวไหนก็ได้ ใช่ไหม ชื่อว่าปลาช่อน ตัวไหนมาเจอคนที่ไปจับมาก็เสร็จ รับวิบากแล้ว
คนบอกนี่แหละต้องมีวิบากกรรมของเขา บาปเป็นของเขา บาปเป็นอันมาก ไม่ใช่บุญเลย ซักกะนิด
-
สัตว์นั้นเมื่อถูกเขาผูกคอนำมา ย่อมได้เสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นพูดอย่างนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงไปฆ่าสัตว์นี้”
-
สัตว์นั้น เมื่อกำลังถูกเขาฆ่าย่อมเสวยทุกข์โทมนัส
-
ผู้นั้นย่อมยังตถาคตและสาวกตถาคต ให้ยินดีด้วยเนื้อเป็นอกัปปิยะ ชื่อว่าย่อมประสพบาปมิใช่บุญเป็นอันมาก (ตถาคตํ วา ตถาคตสาวกํ วา อกปฺปิเยน อสฺสาเทติ อิมินา ปญฺจเมน ฐาเนน พหุง อปุญฺญํ ปสวตีติ) ชีวกสูตร ล.13 ข.60
ข้อ 5 ดูเหมือนไม่น่าบาป แต่มันบาปยิ่งใหญ่ที่สุด มากที่สุดเลยนะ บาปเป็นอันมาก ไม่ใช่บุญเลย ซักกะนิด คนที่ เอาเนื้อสัตว์ไปปรุงเป็นอาหารถวายพระภิกษุ อย่างประณีต อร่อยเลยนะ เจตนาซ้อนๆว่าจะให้กินของอร่อย จะให้ภิกษุเสพติดอร่อยเข้าไปอีก มันซับซ้อนคือคนโง่เอาของอร่อยไปให้พระกิน ฟังดีๆนะ พระพวกนี้ตายๆๆ พวกเราก็เคยมาก่อน ทำตามประสา แต่ตอนนี้ก็ทำไปตามประสา แซ่บหรือไม่แซ่บก็ไม่มีปัญหา สมณะอโศก ท่านไม่บ่นหรอกว่า อร่อยหรือไม่อร่อย มันคาคอ
ตั้งจิตว่าชาติหน้าจะเกิดเป็นอะไรทำได้ไหมอย่างไร
_เสียง อิสระ · กราบนมัสการพ่อท่านครับผมอยากทราบว่า การจะเกิดในชาติต่อไปหลังจากที่เราตายไปจากชาตินี้ เราสามารถตั้งจิตกำหนดการเกิด ว่าจะเกิดเป็นอะไร เกิดเป็นใคร เวลาใดหมู่กลุ่มใด ก่อนจะตายได้หรือไม่ครับ จะเหมือนกับการตั้งจิตก่อนนอนเพื่อกำหนดให้ตื่นตามเวลา หรือไม่ครับ
พ่อครูว่า… ได้ใครจะไปห้ามคุณล่ะ แต่ว่ามันต้องมีเหตุปัจจัยเพียงพอ คุณปรารถนาได้อยากจะเป็นอะไรได้ คุณอยากจะเป็นคนรวยแต่เหตุปัจจัยไม่พอ คุณก็รวยไม่ได้ คุณอยากจะเป็นคนดีแต่คุณทำเหตุปัจจัยไม่พอ มันก็ดีไม่ได้ โดยเฉพาะคุณอยากมาจน แต่คุณไม่ปฏิบัติไม่ประพฤติตนจริงๆเลย จ้างคุณก็มาจนไม่ได้ แต่คุณจะจนเอง ด้วยความฉิบหายวุ่นวายของคุณนั่นแหละ
ตั้งใจมันได้ ซึ่งมันไม่ง่าย ขนาดตั้งจิตให้เกิดตามเวลานี้ทำง่ายกว่าตั้งจิตที่คุณจะไปเกิดเป็นนั่นเป็นนี่ ก็มันเป็นปัจจุบันธรรม ฝึกเอาเป็นในปัจจุบันชาตินี้ได้ แต่อันนั้นมันข้ามชาติไป คุณต้องมีเหตุปัจจัย ต้องมีวิบากเพียงพอ อย่างนั้นอย่างนี้ ไม่อย่างนั้นไม่เกิด เกิดไม่ได้คุณอยากให้ตายมันก็ไม่ได้ ปรารถนาเป็นพระอรหันต์ ขอให้ชาติหน้าเป็นพระอรหันต์ ปรารถนาเอาเรื่อยๆ ปรารถนาชาตินี้ชาติหน้าก็ปรารถนาเอา แต่ยังไม่ทำเหตุปัจจัย จ้างเท่าไหร่เท่าไหร่คุณก็หมดเนื้อหมดตัวค่าจ้างไม่ได้เป็นหรอก
ตัวอย่างคนที่โง่ยิ่งกว่าคนโง่ที่สุด และตัวอย่างคนที่ดีที่สุดในเมืองไทย
_แก้วตะวัน พวงบุบผา : น้อมกราบนมัสการพ่อครูด้วยความเคารพบูชาศรัทธายิ่งค่ะ..ประเทศไทยเป็นดินแดนแสนสงบ สะดวกสบายมาแต่ปางบรรพ์ตามที่พ่อครูกล่าวไว้จริงๆ แต่คนไทยได้บทเรียนอันแสนแสบเผ็ดในยุคทักษิณ…แต่ก็ผ่านพ้นมาได้เพราะความร่วมมือร่วมใจของคนไทยในชาติ พอมาถึงยุคของนายกตู่ ประเทศไทยยิ่งเป็นดินแดนแสนรื่นรมย์ และสิ่งที่วิเศษสุดคือมีในหลวง ร.9 และมีพ่อครู ที่ทำให้รูปธรรมและนามธรรมในเรื่องความดีงามและการพัฒนาจิตวิญญาณเด่นชัด สังคมอโศกจึงมีความสุขสงบเป็นตัวอย่างที่ดีของคนในสังคม เป็นที่พึ่งอันประเสริฐให้แก่คนได้พ้นทุกข์มีความสุขสำราญเบิกบานใจ…กราบขอบพระคุณค่ะ
พ่อครูว่า… พวกเราก็ศึกษาไป อย่างคุณแก้วตะวัน ศึกษาไปก็ยิ่งเข้าใจ ยิ่งเห็นจริงในความจริงเพิ่มขึ้นมา ในจุดที่เล็กๆแคบๆก็ค่อยๆ เพิ่มเป็นจุดที่กว้างขึ้น สัมผัสสัมพันธ์กับอันอื่นๆมากขึ้น จนกว้างไปจนกระทั่ง พูดพาดพิงไปถึงบทเรียนอันแสบเผ็ดในยุคทักษิณ แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนในชาติ อันนี้จริง ผ่านพ้นยุคทักษิณมาได้
ทุกวันนี้ถือว่าผ่านพ้นยุคทักษิณมา แต่ทักษิณยังไม่วางมือ ยังพยายามแล้วพยายามอีก ตั้งใจแล้วตั้งใจอีกด้วยความอุตสาหะอย่างยิ่ง แต่ก็อ่อนแรงหรือว่าสิ้นท่าลงไปเรื่อยๆๆ แต่ไม่ยอม ไม่สำนึก ไม่เข้าใจ ไม่เกิดภูมิปัญญา อาตมาเห็นอย่างนั้นเลยนะ คือโง่ไม่เสร็จ ทักษิณนี่โง่ไม่เสร็จ โง่ไม่จบ โง่ไม่สำนึก อย่างนั้นจริงๆเลยไม่ใช่ลงโทษ อาตมาก็เห็นคนโง่มานักแล้วนะ อาตมาเคยเห็นคนที่โง่กว่าคนที่โง่ที่สุดมาแล้ว แต่ทักษิณโง่กว่าคนที่โง่ที่สุด นี่อาตมาไม่ได้ใส่ความเกินเลย
ทำไมมันเป็นตัวอย่างอัน ประเทศไทยยิ่งใหญ่ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นคนไทยที่เป็นตัวอย่างตรงกันข้ามกันกับทักษิณที่ประพฤติปฏิบัติกันอยู่ในขณะนี้ ขณะนี้เป็นรูปธรรมที่เป็นบทบาทแท้จริงก็คือ นายกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในพฤติกรรมมนุษย์ของประเทศไทย และกระจายไปให้แก่คนในโลกได้สัมผัสได้เรียนรู้
ส่วนโพธิรักษ์ ทางฝ่ายนามธรรม ทางฝ่ายธรรมะ คนยังรู้ยากยังไม่ค่อยเข้าใจ ไม่มีปัญหา เพราะรู้อยู่ว่ามันต้องเป็นเช่นนั้น ไม่เป็นไร ในหลวงท่านก็ทำทางรูปธรรม ท่านประยุทธ์ก็ทำทางรูปธรรม ก็เป็นไป นี่เป็นตัวอย่างในประเทศไทย เป็นของจริง เป็นปรากฏการณ์จริงของโลก ในสังคมมนุษยชาติ ก็ค่อยๆเป็นไป
เพราะฉะนั้นการพัฒนามนุษยชาติในโลก เกิดขึ้น ที่อาตมาค่อยๆอธิบายมา เปรียบเทียบอธิบายขยายความสาธยายให้ค่อยๆเข้าใจ ตั้งแต่อินเดียกับจีน แล้วก็ไทย แล้วก็ไปหาสหรัฐ ไปหาเกาหลีเหนือ อะไรต่ออะไรต่างๆนานา ฟังดีๆเถอะ มันซับซ้อนลึกซึ้ง เกิดจากจิตวิญญาณเป็นตัวยิ่งใหญ่ จิตวิญญาณ ธาตุรู้ เป็นตัวสำคัญ เป็นประธานสิ่งทั้งปวง
พระปัจเจกพุทธเจ้า ไม่ปรินิพพานเป็นปริโยสานได้ไหม
_สรายุทธ บุญญโก · พระปัจเจกพุทธเจ้าที่ไม่ปรินิพานเป็นปริโยสานมีไหมครับ
พ่อครูว่า… ควรจะใช้คำว่า พระปัจเจกสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าใช้คำว่าปัจเจกพุทธเจ้านั้นหมายถึงพระเทวทัตได้ เทวทัตมีสิทธิ์เป็นได้แค่ปัจเจกพุทธเจ้า ไม่ใช่สัมมาสัมพุทธเจ้า ฟังความให้ชัด เป็นปัจเจกคือส่วนตัว ก็จะทำนิพพานของเขาได้เป็น ปัจเจกส่วนตัว ส่วนจะสัมมาทิฏฐิ มิจฉาทิฏฐิหรือไม่ก็อยู่ที่เขา ไม่รับรอง เพราะไม่ใช่สัมมาสัมพุทธะ มันเป็นมิจฉาอยู่ ของเทวทัต
เพราะฉะนั้นถ้าเขาพากเพียรทน รับวิบากไปจนกระทั่ง นานพอ เขาก็หมดได้ เทวทัตนี่ พระพุทธเจ้าถึงตรัสเป็นปลายเปิดเอาไว้ เพราะอนันตริยกรรมคือกรรมที่นานมาก หนักมาก แทบจะแก้ไขไม่ได้ แต่ก็แก้ไขได้ ถ้าคุณทำไปแก้ไขไป ปรับเปลี่ยนตัวเองไปสักล้านๆๆๆ ปี ซึ่งมันไม่ตายง่ายๆหรอก ธาตุจิตนิยามนี่ แล้วมันนิรันดรด้วยสำหรับผู้ที่หลงผิด และนึกว่ามันจบแต่มันไม่จบมันจะเวียนทุกข์ เวียนสุข เวียนตายเวียนเกิด เวียนนรกสวรรค์ เวียนต่ำเวียนสูงเวียนดีเวียนชั่วกันอีกนานเท่านาน แล้วไม่รู้เท่าไหร่อีกนับไม่ถ้วน
นี่คือสิ่งที่น่ากลัวในวัฏสงสาร สำคัญความข้อนี้ไว้ให้ดีๆ
การเวียนว่ายตายเกิดนี้เป็นความน่ากลัวจริงๆ เป็นภัยในวัฏสงสาร
ก็ขอสรุปให้คุณศรายุทธว่า คุณใช้คำว่าปัจเจกพุทธเจ้านั้น อันนี้พระเทวทัตก็ยังใช้ แต่ถ้าจะใช้จริงๆผู้ที่จะปรินิพพานเป็นปริโยสานได้ต้องสัมมาทิฏฐิ ตั้งแต่อรหันต์เป็นต้นไป ถ้ายังไม่สัมมาทิฏฐิ ปัจเจกพุทธเจ้าที่ไม่ปรินิพพาน ก็เพราะเขายังปรินิพพานไม่ได้ ปัจเจกพุทธเจ้า ปรินิพพานก็ยังไม่ได้ ยังไม่มีที่จบหรอก
ต้องให้สัมมาทิฏฐิ ถ้าสัมมาทิฏฐิแล้วเป็นอรหันต์ ดี บริบูรณ์จริง สัมมาทิฏฐิจริง จะเริ่มต้นเป็นพระอรหันต์ ก็ปรินิพพานเป็นปริโยสานได้แล้ว สูงไปกว่านั้นมันก็ไม่มีปัญหา
_พรทิพย์ ไทยเอียด · น้อมกราบพ่อครูด้วยความเคารพบูชายิ่งค่ะ
ลูกใช้ธรรมะที่พ่อครูสอนต่อสู้กับกิเลสตัวเองและต่อสู้กับเหตุการณ์ที่ดี และไม่ดีต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลยเจ้าค่ะ
จะติดตามฟังธรรมและฝึกทำตามคำสอนของพ่อครูไปตลอดค่ะ สาธุค่ะ
_ตุ๊ก อัศวิน · เย้ๆๆๆ..ธรรมจัดสรร..เจ้าค่ะ !! ได้คุณสนธิญาณ มากราบ พ่อครู ผู้เป็นสยังอภิญญา และ มาเยี่ยมบ้านราช ในนัดหน้า ในรายการ ‘ปรับทุกข์-ปลุกธรรม’ ท่านจักได้ฟัง ได้เห็น ได้สัมผัส ประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง..นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง..เจ้าค่ะ
พ่อครูว่า… หลายคนรู้สึกอย่างคุณ เพราะเขาเป็นตัวสื่อสารตัวหลัก Top News เป็นสื่อสารที่มีอิทธิพลในสังคม ตอนนี้เป็นที่นิยมอยู่
_ซึ้งซื่อ วิเชียร : กราบนมัสการพ่อท่านด้วยสุดเศียรเกล้าครับ มีคำถามว่า ทำไมต้อง“ปรับทุกข์ ปลุกธรรม” ด้วยครับ มีความหมายว่าอะไร ผมขอสัมมาทิฏฐิด้วยครับ
กราบนมัสการขอบพระคุณครับ
พ่อครูว่า… เอาพอสังเขป อาตมาเจตนาตั้งตนเป็นผู้รู้ พูดให้มันชัดๆหน่อย ตั้งตนเป็นผู้จะแก้ทุกข์ หรือว่าบรรเทาทุกข์ ให้แก่ผู้ที่มีทุกข์ ได้มาปรับทุกข์ สำหรับผู้ที่มีทุกข์ แล้วก็ไม่มีใครจะปรับทุกข์ด้วย ก็ตั้งตนให้เป็นผู้มาปรับทุกข์ได้ ปลุกธรรม ก็เมื่อไม่มีใครมาปรับทุกข์อาตมาก็ปลุกธรรมะ สร้างธรรมะ ปลูกธรรมะ ปลุกธรรมะหรือปลูกธรรมะขึ้นมา สร้างขึ้นมา ทำขึ้นมา ซึ่งทำอยู่แล้วมาตลอดเวลา
ตอนนี้เปิดเผยขึ้นก็คือ เปิดช่องให้คนมาปรับทุกข์เพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง แต่ก็มีอยู่เรื่อยๆอยู่แหละที่จริง แต่ทีนี้เจาะให้เป็นจุดสำคัญให้มันโดยตรงซะ คนนี้ขอเข้ารายการปรับทุกข์ปลุกธรรม นะ มีอย่างนั้นอย่างนี้ก็ว่ากันไปเป็นส่วนตนเลย
_ป้ารัตน์ หนึ่งในธรรม · กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพอย่างสูง ยิ่งฟังพ่อท่านอ่าน คอมเมนท์ที่พ่อตอบพี่น้องที่เขียนมาขอคำตอบจากพ่อ ยิ่งดีใจว่าลูกทำไมมีบุญจังเลยที่ฟังสภาวะจากคนอื่นรายงานสภาวะ มันตรงกับสภาวะของตัวเองตลอด ในชีวิตการปฎิบัติธรรมมา 33 กว่าปีไม่เสียชาติเกิดค่ะ กราบสาธุค่ะ
พ่อครูว่า… ก็ได้ประโยชน์แม้แต่คนเจตนาร้ายกับเรา ได้ประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่อง จะมาเจตนาร้ายทำอะไรกับเรา เราก็ได้ประโยชน์ ส่วนคนทำดีนั้นแน่นอนก็ได้ประโยชน์
_ใบฟ้า ธรรมะธารา นาวาบุญนิยม · “ความยิ่งใหญ่” ที่เหนือกว่า “ความยิ่งใหญ่ใดๆในโลก” นั่นก็คือ “โลกุตรธรรม” ที่นำสู่ “ความสงบอบอุ่น” ที่จริงแท้ และยั่งยืน ภาคภูมิใจค่ะ ที่เป็น”คนไทย” และเป็น “ชาวอโศก” น้อมกราบขอบพระคุณ พระธรรมิกราช ทั้งสององค์ ด้วยเศียรเกล้าฯค่ะ
พ่อครูว่า… มันก็จะได้อย่างนี้แหละจะรู้สึกเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้นไม่มีลดหรอก ตั้งใจศึกษา แม้แต่ฟังธรรม ผู้ที่ได้แล้วมันมีรากมีแก่นของสาระธรรมแล้ว จะเกิดอานิสงส์ 5 ประการในการฟังธรรมของพระพุทธเจ้า
๑. ผู้ฟังย่อมได้ฟังสิ่งที่ยังไม่เคยฟัง (อัสสุตัง สุณาติ)
๒. ย่อมเข้าใจชัดในสิ่งที่ได้ฟังแล้ว (สุตัง ปริโยทเปติ)
๓. ย่อมบรรเทาความสงสัยเสียได้ (กังขัง วิหนติ)
๔. ย่อมทำความเห็นให้ถูกตรง (ทิฏฐิง อุชุง กโรติ)
๕. จิตของผู้ฟังย่อมเลื่อมใส (จิตตมัสสะ ปสีทติ)
(พตปฎ. เล่ม ๒๒ ข้อ ๒๐๒)
นี่แค่ฟังธรรมนะ ถ้าปฏิบัติไปอีกก็จะยิ่งละเอียดมีอานิสงส์ซ้อนสูงขึ้นไปอีก
_ดนุธรรม วิรุฬห์ศิริกุล : “อยากถาม” พ่อท่าน”..เกี่ยวกับ” พระพุทธรูป”.ที่เป็น” นกแร้ง”.. หมายถึงอะไรสื่อถึงอะไรบ้างครับ… ทุกอย่างที่” พ่อท่าน”ได้ให้สร้างและทำขึ้นมา.. ต้องมีที่มาและใช้ประโยชน์ได้สูง..เพราะพ่อท่าน”คือ” พระโพธิสัตว์” มีอีกหลายเรื่องที่”พ่อท่าน” ยังไม่ได้พูดให้ใครฟังในอนาคต..เพราะคนที่รับฟังนั้นภูมิธรรมเขาไม่ถึง… พูดไปเขาก็จะคิดว่า” พ่อท่าน”พูดไม่จริงและโกหก”… แต่เรื่องทุกเรื่องที่”พ่อท่าน” พูดนี้แหละ..คนที่มีภูมิธรรมจะรู้ได้ว่า… นี้คือความจริงที่สุดครับ… (กราบนมัสการพ่อท่าน)ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งครับ..
พ่อครูว่า… อาตมาบอกแล้วว่าอาตมาพูดความไม่จริงไม่เป็น คนที่เข้าใจไม่ได้ก็ไม่เข้าใจความจริงนั้นได้เหมือนกัน สัจจะมันเป็นอย่างนั้นก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงมันหมดคำอธิบายแล้ว
จนแต่เสียสละ ดีกว่ารวยกอบโกยโกงกิน
_สมณะดวงดี · จนแต่เสียสละ ดีกว่ารวยกอบโกยโกงกิน
พ่อครูว่า… ก็ชัดๆง่ายๆแค่นี้ก่อนเราฟังสบาย จนดีกว่ารวยกอบโกยโกงกิน ง่ายคนจนเสียสละก็ดีกว่ารวยกอบโกย แถมโกงกินอีก มันจะไปเทียบกันได้อย่างไรมันแน่นอน แค่จนแต่เสียสละ ดีกว่ารวย รวยแล้วไม่รู้จักสละ ไม่ต้องถึงกับกอบโกยโกงกิน มันก็ดีกว่าคนที่รวยและเสียสละหรือคนจนที่เสียสละ จนแต่เสียสละดีกว่ารวยที่เสียสละ
คนจนที่ถูกเอาเปรียบ ก็หมายความว่า คนที่เอาเปรียบนั้นเลว
คนที่เสียเปรียบนี้ มันก็ไม่ได้เลว ยิ่งรู้ว่า เราเสียเปรียบด้วยความเต็มใจ มันยิ่งดีใหญ่เลย
เสียสละ ด้วยความเต็มใจสละ แม้จะจน แต่สำคัญคือ อย่าไปเป็นหนี้มาจนก็แล้วกัน เขาจะเอาสมบัติของเรา แม้แต่โกงสมบัติของเรา ต่อให้เขาโกงสมบัติของเรา คนที่จนเพราะถูกโกงไปไม่เห็นจะเลวตรงไหนเลย แต่คนที่โกงไปนี้เลว โกงมันก็ต้องชั่ว คนที่เอาเปรียบโดยไม่โกง แต่ใช้กลเม็ด ใช้วิธีการ ซับซ้อนวิธีการ เหมือนกับไม่ได้เอาเปรียบ เหมือนจะให้คุณนะ แต่เปล่าหรอก ซับซ้อน
-
กินแรงงานของพวกคุณ เอาเปรียบในแรงงาน เอาเปรียบในความรู้ ความรู้ควรจะเป็นราคาของเขา แต่คุณก็เอาเปรียบในความรู้ของเขาไป แม้จะถือว่า เอาเปรียบตามระบบโลกทุนนิยม มันก็บาปแล้ว ยิ่งเหนือชั้นหาทางเอาเปรียบได้
อาตมาก็ไม่เคยเห็นใครหน้าด้านหน้าทนที่เอาเปรียบเขาอย่างมาก เช่น ออกกฎหมายมาเพื่อที่จะให้ได้เปรียบในการเซ็น เอาที่ดินที่ ไม่ต้องเสียภาษี ถ้าเลยจากวันนี้ไปแล้ว ภาษีจะขึ้นมาอีก เขามีสิทธิ์มีอำนาจก็ออกกฎหมายขึ้นมาเพื่อให้เซ็นอันนี้แล้ว ของตัวเองเสร็จแล้วก็เปิดเป็นกฎหมายอย่างที่มันจะออก ทักษิณทำ ในวันที่ 31 ธันวาคม
อาตมาก็ไม่เคยเห็นว่าคนหน้าด้านเห็นแก่ตัวขนาดนี้ได้ ซึ่งวิธีโกงนี้ใครก็รู้ก็เห็นว่าอันนี้มันทำเพื่อตัวเองอย่างสุดยอดจริงๆเลย ผัวเซ็นเมียซื้อ โอ้โห อาตมาก็ว่า ขออภัยเถอะ พูดตรงๆ ไม่อายความเลวที่ตนเองทำ จะถือว่าเขาฉลาดแกมโกง ก็เป็นความโง่ที่ซับซ้อน เพราะโกงนี่มันโง่ ก็โง่ซ้อนโง่ซ้อนโง่ที่ซับซ้อน ก็คือฉลาดแกมโกงที่ซับซ้อนจนตัวเองก็ไม่รู้ว่าตนเองโง่ โง่อย่างที่ใครก็รู้ก็เห็นว่าโง่ ทำโง่ๆ ทำแย่ๆออกมาใครก็รู้ คิดดูเถอะ
นี่คือฝีมือคนอย่างทักษิณ เพราะฉะนั้นคนที่จะไปศรัทธาทักษิณอยู่นี้ อาตมาก็สุดสงสารเหมือนกันว่า ทำไมหนอเขาไปติดอะไร เขาไม่นิยมชมชื่นอะไร ดีงามอะไรของทักษิณ เขาให้เศษน้ำข้าว เศษขยะอะไรกิน หรืออย่างไรมันอะไรกัน อาตมาก็นึกไม่ออก
มันคงซ้อน ศรัทธาในความเก่ง 1.เขารวยมาก รู้สึกว่าทุกวันนี้เขาก็เป็นผู้ที่เอาตัวรอดได้ มันซับซ้อนอีกมาก ทุกวันนี้ทักษิณเขาเอาตัวรอดได้ เพราะความเมตตาอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ต้องใช้คำนี้ ทักษิณอยู่รอดได้เพราะความเมตตาอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ลงไปที่บุคคลไหนหรอก แต่คุณธรรมความเป็นคนในสังคมประเทศไทย ให้เขาได้รับวิบากเองไม่ไปลงโทษอะไรเขา ให้เขาได้รับผลวิบากเอง เขาก็เลยยิ่งผยองตอแยไม่รู้จักจบ ยิ่งทำอย่างโน้นอย่างนี้ยังดิ้นรนเพื่อที่จะสร้างอำนาจ เบ่งใหญ่ อย่างนั้นอย่างนี้ แฝงว่าเคารพกฎหมายวิธีการทางการเมืองซับซ้อนอย่างนั้นอย่างนี้ มีลูกชายก็เข็นไม่ขึ้น ก็เข็นลูกสาวขึ้นมา ลูกสาวก็มีลูก 2 คนแล้ว แล้วก็ ซ้อน ดีใจได้หลานเพิ่มมาเป็น 6 แล้วนะ ก็ซ้อน มีลูกขึ้นมาอีก คือ ไม่รู้เรื่องอะไร เอ้าพอ เมื่อยแล้ว
_นักรบธรรม…ของทักษิณที่พ่อครูกล่าวว่า คนที่โง่กว่าคนที่โง่ที่สุด อันนี้ผมเข้าใจว่า คนที่โง่ที่สุดอย่างนี้ เป็นคนที่มีกิเลสมากที่สุด
พ่อครูว่า… ถูกแล้ว กิเลสมันเรื่องของความโง่ เป็นความมืดบอด ใช้ศัพท์ซ้อนกันเท่านั้นเอง
อาตมา มีประเด็นที่จะอธิบายเยอะ ลิสต์มา นับไม่ถ้วนแล้วจะตายลงหรือ แต่ทำไมมันไอจังเลย
นิมนต์พ่อครูจิบน้ำ
สมณะฟ้าไท… คุณอู๊ด เขาก็ว่า มีความฉลาด แล้วมีกิเลส ความฉลาดนั้นก็ไม่เป็นประโยชน์ต่อโลก เขาเรียกว่า เฉกตา ไง เขาก็โง่ตลอด
Neo Protest ประชาชนปฏิวัติ อันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย
พ่อครูว่า… เอาประเด็นนี้แล้วกัน ประเด็นที่ว่า พูดหลายทีแล้ว ไม่ได้เจตนาจะให้ตัวเองเป็นตัวเด่นในนี้ เอาไปเป็นตัวเด่นตัวดีตัวสำคัญอะไรในนี้ แต่อยากจะให้เข้าใจเรื่องการเมือง เรื่องประชาธิปไตย นี่คือประเด็นหลัก อย่าไปเข้าใจว่าอาตมาพูดเพื่อตัวเองเลย เป็นอันขาด ขออภัยต้องใช้คำนี้ รู้สึกว่าจะเป็นการ Command ไปหน่อย ก็ห้ามไม่ได้นะคนจะเข้าใจยังไง ก็ขอไว้เท่านั้นเอง ขออย่าเข้าใจว่าพูดนี้เหมือนจะชูตัวเอง ซึ่งมันก็ไม่พ้นจากตัวเองเท่านั้นเอง
คือประเด็นที่ว่า การทำรัฐประหารหรือทำการปฏิวัติรัฐบาลโดยประชาชน
ที่อื่นเขาเคยมีเหมือนกัน ต่างประเทศ แต่เขาก็ไม่จับจุดนั้นมาเป็นเลิศเป็นเด่น เพราะมันไม่งามไม่สมบูรณ์ต่อเนื่องพัฒนาการมา ปฏิวัติสำเร็จได้ ประชาชนปฏิวัติสำเร็จได้ แต่ต่อจากประชาชนปฏิวัติแล้ว การสืบทอดต่อจากนั้นมา มันเป็นเผด็จการซ้อน
เพราะฉะนั้นความเป็นอำนาจเผด็จการ มันไม่สืบเรื่องมันไม่ต่อเนื่องมันไม่รับไม้ต่อ เป็นอะไรต่ออะไรมาจนกระทั่งมาถึงทุกวันนี้ จนกระทั่งไม่มีอะไรค้ำ มันกลับไปกลับมา กลับไปกลับมา พอประชาชนปฏิวัติได้คนไปรับไม้ต่อด้านเป็นเผด็จการซ้อน แม้ไม่ใช่คนนี้ คนต่อไปก็เป็นเผด็จการ
อย่างสหรัฐอเมริกา สงครามกลางเมืองเกิดขึ้น รบกันเสร็จ จบ อาตมาจำไม่ได้ว่าฝ่ายเหนือหรือฝ่ายใต้ชนะ พอจบเสร็จ เขาก็จะให้ จอร์จ วอชิงตัน คนที่เป็นหัวหน้าหน่วยรบของฝ่ายที่ชนะ ขึ้นเป็นผู้บริหารประเทศ เขาจะให้ จอร์จ วอชิงตัน ขึ้นบริหารประเทศ แต่ จอร์จ วอชิงตันไม่เอา ไม่รับ
เสร็จแล้วก็ มีผู้ที่มารับช่วงต่อ มันก็กลับไปอีก การไม่รับ มันแสดงถึงการปฏิวัติที่ไม่รับประโยชน์เพื่อตัวเองเป็นรูปแบบที่สวยงามมากแล้ว ถ้าคนรับไม้ต่อบริหารประเทศแทน จอร์จ วอชิงตัน ทำดีไปต่อ มันก็ดี แต่มันไม่เท่า จอร์จ วอชิงตัน
มันก็ขลุกขลักไปอีก จนกระทั่งต้องมาปฏิวัติกันอีก จนกระทั่งถึงประธานาธิบดีลินคอล์น ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ของเขา อาตมาไม่เก่งประวัติศาสตร์ของเขา แต่อาตมารู้โครงสร้างของมนุษยชาติ โครงสร้างของกรรมวิบาก โครงสร้างของรูปแบบพวกนี้ เพราะฉะนั้นตัวบุคคล ในนิทานหรือในเรื่องราว ในประวัติของแต่ละตำนานของแต่ละประเทศ มันก็อยู่ในอันนี้ทั้งนั้น
ทีนี้มาเข้าสู่ของไทยที่มันเป็น ตอนนี้มันเข้าสู่สภาพที่เป็นโลกุตระดีแล้ว ซึ่งอาตมายังมั่นใจว่ามันจะเป็นโลกุตระต่อไปอีก เช่น
หมดยุค พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้มารับไม้ต่อ ถ้าทำไม่เป็นประชาธิปไตยที่งามเหมือนอย่างประยุทธ์ เสร็จ คว่ำ ไปไม่นาน ไปไม่ยาว ไปไม่ได้ดี ดีไม่ดีจะเกิดปฏิวัติซ้อนขึ้นมา โดยอำนาจปฏิวัติ หรือประชาชนปฏิวัติก็ตาม อาจจะเป็นประชาชนปฏิวัติ เพราะถ้าใครขืนทำขึ้นมา ขณะนี้ในเมืองไทย ถ้าใครทรยศ ประชาชนจะมาปฏิวัติแน่ ถ้าใครกบฏใครทำไม่ดีขึ้นมาบริหารไม่ดี ประชาชนไทยจะเข้าไปปฏิบัติแน่ ประท้วงแน่ ไม่มีใครก็โพธิรักษ์นี้จะไปก่อน จะไปด้วยไหม …ไป ไม่ต้องห่วงชาวอโศกไปทั้งหมดเลยไม่ต้องกลัว จริงนะ
แล้วอาตมาเชื่อว่าถ้าอาตมากับพวกเราชาวอโศกออกไปปฏิวัติ เป็นคณะประชาชนออกไปปฏิวัติคราวนี้ จะได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากขึ้นไหม มากขึ้นแน่ เพราะคนรู้จักมากขึ้นแล้ว เห็นผลจริงขึ้นมามากแล้วอธิบายด้วย ซ้อน อธิบายไปตั้งเท่าไหร่
มาเอาเรื่องจริง ของเรานี้ ประชาชนปฏิวัติ ประเทศไทยนี่ ประชาชนปฏิวัติลัทธิ
ทักษิโณมิกส์ เขาตั้งชื่อเรียก ปฏิวัติ เพราะเขามีนอมินีมาอีกตั้งหลายคน
ตั้งแต่ประชาชนปฏิวัติ แล้วมีพลเอกสนธิ เป็นทหารเข้ามาเหมือนปฏิวัติ แต่ไม่ได้รบอะไร ขนรถถังอะไรออกมาหน่อยเดียว ไม่ได้ยิงอะไรเลย ประชาชนชนะแล้วก็เอาดอกไม้ไปเสียบปลายปืน เด็กๆก็ไปปีนรถถังเล่น เหตุการณ์จำได้ทุกคน อย่างนี้เป็นต้น
ต่อจากนั้นเขาก็มีอำนาจเอาสมัครขึ้นได้อีก ตัวเองเผ่นไปอยู่ข้างนอกแล้ว เอาสมัครมาเป็นนอมินี เป็นตัวแทน เป็นตัวสำรอง แล้วสมัครก็ถูกปฏิวัติ ประชาชนก็ไปประท้วงเหมือนกัน แต่ไม่ได้เป็นผู้ที่ถูก หมดอำนาจไป อย่างตัวเองผิดจนกระทั่งต้องหนีออกไปเหมือนกัน แต่มันตก ไม่ได้เป็นนายกต่อ เพราะตัวเองไปผิดกฎหมาย ซึ่งเขาห้าม กฎหมายเขาแค่ห้ามนายกไปหากินหาเงินทาง รายการชิมไปบ่นไป ตุลาการก็ตัดสินให้ตกจากนายกซะ
เสร็จแล้วก็ไม่สบายเป็นมะเร็ง ไปตายอยู่เมืองนอก เขาก็เอาสมชายขึ้นมาอีก สมชายก็มาบริหารไม่ได้เข้าทำเนียบเลย พวกประชาชนไปปฏิบัติยึดทำเนียบเสร็จเลย ไปปลูกข้าว ทำนาอยู่ในทำเนียบ สมชายเป็นน้องเขยไม่ได้เข้าเลย ไม่ได้เข้าทำเนียบเลย
จนกระทั่งสุดท้ายเขาก็ต้องจบ สมชายถูกปฏิวัติเสร็จก็มีอภิสิทธิ์เข้ามาคั่น มาเป็นนายก นายกอภิสิทธิ์ เขาก็ทำตัวเองหลุดออกมา ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ทักษิณได้อีก เอาน้องสาวมา 49 วันจับขึ้นมาจากไหนก็ไม่รู้ เป็นคนแรกที่เป็นผู้หญิงเป็น นายกคนแรกในประเทศไทยเลยเก่งจริงๆเลย เอามาเลือกตั้ง เสร็จ แหม ได้เป็นนายกผู้หญิงคนแรกด้วย ซึ่งมาก็มาแสดง Thank you 3 ครั้ง คอ นก รีต อะไรก็แล้วแต่เลอะๆเทอะๆ จังหวัดหาดใหญ่ ประเทศซิดนีย์
คือ แกก็เด๋อๆด๋าๆ ตามประสาแกเนาะ
คือ พวกประชาชนจริงๆเราพวกชาวอโศก เข้าไปเป็นตัวหลักเลย ซึ่งเราพูดถึงขั้นว่าเป็นตัวหลักถึงขั้นว่า ไปสร้างหมู่บ้านชุมชน ดูไป อยู่กลางถนนอยู่เต็นท์ไป ยึดถนนเลย อยู่บนถนนคอ นก รีต อยู่กันยันหน้าหนาว หน้าร้อน หน้าฝน ล่อกัน อยู่ทนไปแล้วก็ทำอยู่ทำกิน ใครมาก็เป็นประชาชนเอาสาธารณโภคี ลัทธิสาธารณโภคีไป พึ่งเกิด พึ่งแก่ พึ่งเจ็บ พึ่งตาย กันไป ทำไป ต่อเนื่องกันหลายครั้งหลายคราว ออกไปชุมนุมหลายครั้งหลายคราว
จนกระทั่งยิ่งลักษณ์สุดท้าย พอปฏิวัติยิ่งลักษณ์สุดท้ายแล้วเหตุการณ์เป็นอย่างไร มีคนเรียบเรียงเอาไว้
คุณอมรรัตน์ ล้อถิรธร ย้อนรอย รัฐประหาร 2557 ว่า… การชุมนุมประท้วงเขาก็เห็นว่า เป็นเรื่องของประวัติศาสตร์การเมืองที่ควรจดจำ หลังคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย คือ กปปส. ซึ่งมีไส้ในคือกองทัพธรรม
ตัวจุดชนวนเริ่มแรก กองทัพธรรมเริ่มร่วมกับพันธมิตร พันธมิตรมีพลตรีจำลอง ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ประชากรสมาชิกของกองทัพธรรม ก็ออกไป ทำงานนี้ เป็นตัวแท้ (พ่อครูไอตัดออกด้วย)
สมณะฟ้าไท… พ่อครูชวนพวกเราไปอย่างนี้เขาฟังตามเหมือนจะออกไป ไปไหนไปกัน พวกเราก็ออกไปกัน ตอนไปก็หายจากเป็นโรคเลย เมื่อกลับมาก็ป่วยต่อ อย่างนี้
พ่อครูว่า… ชาวอโศกเป็นคนจำนวนน้อย แม้ทุกวันนี้ก็เป็นจำนวนน้อย ยิ่งตอนโน้นยิ่งไม่มากเลย แต่จิตวิญญาณ ของประชาชนคนไทยมันรู้แล้ว มันเป็นประชาชนประชาธิปไตย อะไรผิดอะไรถูกมันรู้แล้ว (พ่อครูไอตัดออกด้วย)
สมณะฟ้าไท… พวกเราก็ยังใจป้ำ พ่อครูว่า อาตมาจะพาพวกเราไปเองอายุ 89 แล้วทำเป็นเล่นไปนะ ประท้วงไป ไอไป หากราชธานีอโศกมีคนซัก 700 หรือ 1,000 คน หากบอกว่าราชธานีอโศกเคลื่อนตัว 1,000 คน สยองเลย เคยปิดหมู่บ้านไปอยู่แล้วนะ เป็น 1,000 คน มากกว่านั้นเขาก็ยิ่งจะเกรง พวกเราไม่ธรรมดาด้วย ไปแล้วก็ไปทำมาหากินอยู่ที่โน่นคงเข้าห้องน้ำอยู่ที่โน่นนอนอยู่ที่นั่นไม่คิดจะกลับบ้านเรือนเลยจนกว่ารัฐบาลจะไป พวกเราเขากลัวตรงไหนล่ะ คือไม่ถอยง่ายๆ
พ่อครูว่า… เข้าสู่จุดสำคัญเลย พอ พวกเราประชาชนเข้าไปร่วมประท้วงจนกระทั่งมีการรวมตัว จนกระทั่งคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นนักการเมืองมาตลอด เคยเป็นรองนายก เคยเป็นรัฐมนตรี คนเขาก็รู้จัก ก็เป็นนักการเมือง จึงมีมวลประชาชนมาก จนประชาชนออกกันไปเป็นล้านๆ จนกระทั่งหลังสุดสมทบกันถึงขั้น 10 ล้านคน ซึ่งไม่เคยมีประวัติศาสตร์ในโลก ที่มีมวลชนมากมายถึงขนาดนี้ ไปร่วมกันประท้วง ทำด้วยความสงบ ไม่มีอาวุธ ถูกกฎหมายสากลของโลกเขาทุกอย่าง
เพราะว่ากองทัพธรรมเป็นตัวหลักอยู่ มีหมดหลักฐาน ยาวให้เป็นเย็นเรื่อยไป สันติ อหิงสา ซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ คมลึก แม่นประเด็น
เราเคยไปร่วมถวายฎีกา พลเอกปรีชาเป็นผู้นำกับพวกเราไปที่หน้าพระราชวัง ไปให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็งงๆ ว่ามันเป็นฎีกาอะไร ประชาชนปฏิวัติมันคือกบฏ
ผู้ที่ปฏิวัติไม่สำเร็จก็คือกบฏ ผู้ปฏิวัติสำเร็จก็คือผู้เป็นผู้นำต่อไป มันก็มีอยู่ตรงนี้เป็นสิริมหามายา มันยังไม่เคยมีตัวอย่าง เจ้าหน้าที่รับฎีกา ก็คิดว่ามันเป็นฎีกาอะไร ถ้าหากในหลวงตรัสถาม หรือมันเป็นเรื่องระคายเคืองพระยุคลบาทก็กบฏ เพราะเขายังไม่รู้ว่า มาทำปฏิวัติหรือกบฏ เขาก็คงพอมีความรู้ หากมาไล่รัฐบาลมันเป็นกบฏ มันจะมาล้มรัฐบาลก็เป็นกบฏ แล้วมันยังไงมันซับซ้อนอย่างนี้ เขาก็ไม่กล้า ก็เลยถือกลับมาคืนมาให้แก่พลเอกปรีชา เราก็ต้องถือกลับมา มานั่งประท้วงกันต่อ เวรจริงๆเลย
เราประท้วงเป็นแบบมีหลักการที่อาตมาได้ลงมือเขียนเองเลยนะ
-
ยุทธวิธีการชุมนุม (รูปแบบการชุมนุม)
๑. สุภาพ สงบ และเรียบร้อย
๒. ไม่มีความรุนแรง
๓.เสนอ ความรู้ และ ความจริง
๔. ไม่หยาบ
๕. ไม่ผิด
กล่าวคำแรง เสียงดัง เท่าใดก็ได้
เป้าหมายของการชุมนุม
๑. ไม่มุ่งหาปริมาณเป็นเอก แต่ มีปริมาณการแสดงออกเป็นประชาธิปไตย
๒. แสดงคุณภาพของความเป็น ประชาธิปไตย (จิตที่มีธรรมะ)
๓. เพื่อมาแสดงสิทธิ์ร่วมชุมนุม ยืนยันอำนาจอธิปไตยของมวลประชาชน
๔. ไม่มุ่งหมายชนะหรือแพ้ ให้ความรู้ความจริงเป็นตัวตัดสิน
๕. เอาวิถีชีวิตความเป็นสาธารณโภคีมาแสดง(มีทรัพย์สินเป็นของส่วนกลางให้ทุกคนต่างร่วมกินร่วมใช้ได้)
NEO PROTEST ปฏิบัติการชุมนุมประท้วงแนวใหม่
ให้ประโยชน์ และคุณค่า กับการพัฒาประชาธิปไตย
มุ่งเอาความจริงกับความรู้ ออกมาตีแผ่
ไม่มุ่งแพ้ชนะ – ไม่รุนแรง – ไม่หยาบคาย
เพื่อยกระดับการต่อสู้ขึ้นสู่…“วิถีอาริยชน”
ปรัชญาการชุมนุม ได้แก่ สันติ อหิงสา ซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ คมลึก แม่นประเด็น
ปฏิบัติการชุมนุมประท้วงคราวนี้ จะไม่ยั่วยุไม่ทำให้เกิดความรุนแรง เหมือนคานธีท่านใช้สัตยาเคราะห์แบบนี้
จนกระทั่งกอบกู้ประเทศชาติได้เรามุ่งเอาความจริงกับความรู้ออกมาตีแผ่เปิดเผยเป็นหลัก เอาความจริงความถูกต้องที่เป็นหลักฐานแท้ว่ามันจริงอย่างงั้น ไม่จริงอย่างงี้ ก็จะถูกเอามาเปิดเผยให้มากๆ หมดๆ
นี่คือยุทธศาสตร์ใหญ่ของเรา ที่จะยาวให้เป็น เย็นเรื่อยไป ไขความจริง ออกมาให้มากๆหมดๆ
เราก็จะได้เป็นคนมีความรู้ ทำอะไรอย่างอาริยชน เป็นคนศิวิไลซ์ ซึ่งไม่ใช่คนเถื่อนๆที่เอาแต่เรี่ยวแรงมาฆ่าแกงกัน คนผู้ประเสริฐแล้ว ถ้าจะชนะกันก็ชนะกันด้วยความถูกต้อง หรือความจริง ผู้ใดมีความถูกต้อง มีความจริงกว่าก็ชนะตามสัจธรรม ซึ่งจะมีทั้งตุลาการภิวัฒน์ และประชาภิวัฒน์เป็นผู้ตัดสิน
ในสังคมประชาธิปไตยนั้น ประชาชนแต่ละคนมีอำนาจ(อธิปไตย)ของตนเต็มๆ หนึ่งคนหนึ่งเสียง ร้อยคนก็ร้อยเสียง หมื่นคนก็หมื่นเสียง ล้านคนก็ล้านเสียง เป็นตัวจริง เห็นกันชัดๆเลย อันนี้แหละเป็นเรื่องประชาธิปไตย ที่ประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอธิปไตยออกมาแสดงตัวให้ปรากฏ
ประชาชนท่านใดที่เห็นด้วย ก็ขอให้ออกมาชุมนุมกัน ขอให้มาแสดงคะแนนเสียงความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเราจะมีแผนก ลงทะเบียนกรุณามาบอกชื่อบอกหลักฐานด้วย เราจะได้บันทีกลงไว้ เพื่ออภิวัฒน์ประชาธิปไตยไทย ให้เจริญรุ่งเรือง
พ่อครูว่า… นี่คือหลักฐาน แผ่นโบรชัวที่ทำการปฏิวัติ หรือการประท้วงอยู่คราวนั้นที่อาตมาเก็บไว้ มีอยู่แผ่นเดียวของอาตมา อาตมาให้ไปซีลไว้ให้ดีๆเลย ไม่พังง่ายๆ
_สู่แดนธรรม… สงสัยว่า หลายปีมาแล้วก็ท่านไม่ได้แสดงธรรมแบบนี้ วันนี้พ่อท่าน พูดแบบนี้ขึ้นมา มันเป็นนิมิตว่าพวกเราจะได้ไปอีกหรืออย่างไรครับ
พ่อครูว่า… คุณก็เอา ลาง อะไรมาตีความแบบนี้ อาตมาว่าจะไขอันนี้
คุณคนนี้เรียบเรียงมา รายละเอียดของเหตุการณ์คราวนั้น
คือ ประชาชนออกมาปฏิวัติแล้ว เอาความจริงมาอธิบายยืนยันอ้างอิงว่ารัฐบาลไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ไม่เหมาะสมอย่างนั้น อย่างนี้ที่จะทำลายประเทศไทย รัฐบาลเองเป็นขบถต่อประชาชน ไม่ได้นำพาให้ประเทศไทยเป็นอยู่อย่างสงบอบอุ่นอะไร คือรัฐบาลทักษิณนั่นแหละ ทำงานอย่างอำนาจบาตรใหญ่ และพ่ายแพ้ก็ยังไม่ยอมพ่ายแพ้ ไม่สามารถจะอยู่ในประเทศแล้ว เป็นนักโทษก็ยังเบ่งอำนาจ เอานอมินีมาอีก 3-4 คน แต่ประชาชนก็ทำรัฐประหารด้วยวิธีประชาธิปไตยแท้ๆ ชนะสมบูรณ์แบบ
จนกระทั่ง พลเอกประยุทธ์เข้ามาแสดงตัวเป็นตัวแทนประชาชน เข้ามากล่าวอย่างสุภาพ คำกล่าวนั้น เขาบันทึกเอาไว้ คุณอมรรัตน์บันทึกไว้บอกว่า พลเอกประยุทธ์เข้าไปกล่าว ในฐานะเป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.รส.)ขณะนั้น ว่าตกลงรัฐบาลยืนยันไม่ลาออกใช่หรือไม่ ซึ่งตอนนั้นนายชัยเกษม นิติสิริ ตอบว่านาทีนี้ไม่ลาออก พลเอกประยุทธ์จึงบอกว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง” ใช้ภาษาสำนวนปฏิบัติหรือเผด็จการด้วยคือยึดอำนาจ มันเป็นภาษาที่สื่อว่ายึดอำนาจ เป็นการใช้อำนาจบาตรใหญ่
แต่พลเอกประยุทธ์ไม่ได้พูดต่อว่าในนามของประชาชน เพราะตอนนั้นคงไม่ได้นึกถึง อะไร ตัวเองก็อยู่ในฐานะผู้รักษาตำแหน่งหัวหน้า คสช. เป็นทหารเป็นพลเอกด้วย อยู่ในหน้าที่หัวหน้า คสช.รักษาความสงบของประเทศไทย ก็ออกมาใช้คำพูดอย่างนี้ต่อผู้ที่ดูแลรักษาอยู่ตรงนั้นคือคุณชัยเกษม “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง” พัฒนาต่อจากนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงจำเป็นจะต้องเข้าไปควบคุมอำนาจการปกครองประเทศตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 16:30 น เป็นต้นไป อย่างนี้เป็นต้น
คือรูปแบบกับจิตวิญญาณกับพฤติกรรมที่ลึกซึ้งซับซ้อนนี้มันแยกกันไม่ออก มันแยกกันยากมากเลย ไม่เป็น dialectic เป็นสิริมหามายาอยู่ เพราะฉะนั้นจึงเข้าใจยาก
จะขออธิบายแยกให้ฟังชัดๆว่า
พฤติการณ์ของประชาชนคนไทย เข้ามายึดอำนาจ เข้ามาประท้วง แต่ว่าประชาชนคนไทยใช้คำว่ามายึดอำนาจจากรัฐบาลที่เขาบริหารอยู่นั้นก็ใช่ แต่ไม่มีตัวบุคคลคนหนึ่งคนใด แม้แต่ในยุคนั้น มีพลเอกปรีชา มีรูปแบบแสดงตัวโด่เด่ๆ จนกระทั่งขึ้นไปยืนอยู่บนรถ 6 ล้อประกาศ ปลัดกระทรวง มารายงานตัวด่วน เขาไม่มีมาสักคน เขาก็เห็นว่ามันตลกอะไร ที่จริงมันต้องทำอย่างนั้นตามรูปแบบ เพราะว่าพลเอกปรีชาก็เป็นพลเอก เป็นทหาร เรียนเรื่องการปกครองเรียนเรื่องกฎหมายวิธีการก็รู้อยู่แล้ว มันก็เลยดูตลกๆ
เราก็เลยพากันไปยื่นฎีกา อย่างที่พูดไปแล้ว ไม่รู้เรื่องก็เอามาคืนอีก เราก็มานั่งประท้วงต่ออีก ตอนไปยื่นฎีกานั้น สมเด็จปู่วิชิตอวิชชา เราเอาใส่รถไปด้วย ประชาชนก็ตามไป นึกออกไหม ตั้งขึ้นเป็นองค์แรกเลยนะ หล่อเป็นองค์แรกเลย แล้วก็ขึ้นไปอยู่บนเวทีที่เราไปร่วมชุมนุมประท้วงปฏิวัติตรงนั้นเลย จนกระทั่งตำรวจเห็นแสงออกมาจากมือ ซึ่งเป็นเรื่องอธิบายกันยาก เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องศึกษาและเรียบเรียงกันไปอย่างดี เป็นเรื่อง อจินไตย ซับซ้อน เหตุการณ์ต่างๆนานา คนเก็บรายละเอียดดีๆขึ้นมา วีดีโอก็พอมีถ่าย หลายคนไม่เอาถ่าน ก็เลยไม่ได้รายละเอียด แต่มีคนพยายามรวบรวมอยู่ ก็ค่อยๆทยอยออกมาในพวกเรา มีไปเรื่อยๆอยู่เพิ่มเติมไป
ซึ่งมันเป็นเหตุการณ์ในเมืองไทย เกิดขึ้นจากในเมืองไทยประเทศไทย เป็นตัวอย่างของโลก อาตมาขอยืนยันว่าเป็นตัวอย่างของโลก ใช้ทั้งเวลายาวนาน ใช้ทั้งความอุตสาหะวิริยะ เป็นความสงบสยบความรุนแรงอย่างแท้จริง แล้วก็ชนะกันด้วยความจริงต่อความจริง คนผิดต้องแพ้ คนถูกต้องต้องชนะ อะไรอย่างนี้เป็นต้น
ซึ่งมันสำเร็จไปด้วยดีที่สุด ที่จะเป็นตัวอย่างแห่งประวัติศาสตร์ ไปอีกยาวนาน .. เป็นตัวอย่างของประวัติศาสตร์ไปอีกยาวนาน
ที่อาตมาหยิบขึ้นมาพูดในวันนี้มันเป็นโอกาส ที่จริงก็ไม่ได้เตรียมทีเดียว แต่ก็สำรองเอาไว้เท่านั้น ไม่ได้เจตนา เจตนาแท้อาตมาตั้งใจอธิบายธรรมะด้วยซ้ำไป เลยไม่ได้อธิบาย ธรรมะตรงๆไปเลย มีแต่อธิบายผสมผเสไปจาก sms ไปบ้างเท่านั้นเอง
แต่เวลาชั่วโมงครึ่ง เหลืออีก 4 นาทีก็จะหมดลงแล้ว ก็พูดอย่างสรุปก่อนจะจบก็แล้วกันนะ
อาตมาเกิดมาในปางนี้ มาทำงาน ที่คนเข้าใจไม่ได้ง่ายๆ อาตมาต้องใช้ความด้อย ที่เคยบอกไปแล้วถึง 10 ข้อ ที่คนเขาถือว่าเป็นความด้อยไม่ใช่ความดีงามอะไร อย่าไปพูดถึงความเด่นเลย คือเป็นความด้อย
“ข้อด้อย”ของอาตมาที่ต้องขออภัยอย่างยิ่งจริงๆ
อาตมามี“ข้อด้อย”อยู่มากมายหลายข้อจริงๆ ลองตรวจตนเองแล้วประมวลมาดู มีมากพอสมควร …. เช่น
1.มีความจริงใจสูง กับการแสดงออก ไม่ค่อยปิดบังอะไร ..ซื่อๆ ตรงๆ ไม่ลดเลี้ยว สุดโต่งตรงเกิน
2.แสดงออกเต็มที่ ต้องการให้คนรู้ คนเห็นชัดๆ ไม่ออมมือ ไม่เหยาะๆแหยะๆ จึงแรง
3.ไม่สำรวมกิริยาให้สวย เท่ๆ งามๆ สุภาพๆอะไรทำนองนั้น
4.ปฏิบัติตามพระพุทธเจ้าจริงจัง ไม่อนุโลมเท่าที่คนยุคนี้ ที่อ่อนแอ ล้มเหลวอยากให้อนุโลมเอาใจบ้าง
5.เป็นคนไม่กลัวเสียหน้า ถ้าจะแสดงอะไรออกมา จะว่ามารยาทไม่ค่อยดีก็ได้ หรือมารยาทไม่มีเลยก็ใช่
6.เป็นคนไม่กลัวว่า จะไม่มีใครมาเป็นหมู่ เป็นพวก เป็นบริวาร
7.จึงไม่สร้างภาพ รังเกียจการสร้างภาพเอาด้วย เพราะเห็นการสร้างภาพเป็นการหลอกลวง
8.ไม่กลัวคนจะไม่ยกย่อง ไม่กลัวคนจะไม่นับถือ
9.ยึดความจริง ซื่อตรงต่อความจริง ต่อสัจธรรมสูงสุด จนถูกเข้าใจผิดว่า ยึดมั่นถือมั่น ดื้อดึงดัน
-
เคร่งครัดกับคำตรัสที่ว่า นิคคัณเห นิคคหารหัง ปัคคัณเห ปัคคหารหัง เกินไป โดยเฉพาะนิคคัณเห นิคคหารหัง คือตำหนิคนที่ควรติ จนถูกเข้าใจผิดว่าคนอะไรเอาแต่ติเอาแต่ด่า