651128 รายการปรับทุกข์ ปลุกธรรม พ่อครูตอบปัญหาผู้ชมทางบ้าน
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1fwXFHTJx-3x9Mbggwhx_VYbwU4vHPp_iW4HYqAiqbFI/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1JtveBZxUHsZQq4KYvu8iZzVbWk7fUFQF/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/t0aRZCuEttk
และ https://fb.watch/h4qKJMDawv/
พ่อครูว่า… วันนี้วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ที่บวรราชธานีอโศก ขึ้น 5 ค่ำ เดือนอ้าย ปีขาล ที่นี้เราก็มาเข้าสู่รายการปรับทุกข์ปลุกธรรม ของเราสำหรับวันนี้
อาตมามี SMS ค้าง เป็นดินพอกหางหมูตั้งแต่วันที่ 19
เริ่มต้นกัน SMS วันที่ 19-22 พ.ย. 2565
พิสูจน์สังคมสาธารณโภคีที่มีผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
_คอยใคร · กราบเคารพพ่อครูครับ ผมติดตามดูไลฟ์สดของบุญนิยมทีวีอยู่ตลอด เห็นสมณะ สิกขมาตุ ญาติธรรมชาวอโศกทุกพุทธสถานมาร่วมกันเร่งฟื้นฟูบ้านราชหลังน้ำท่วม และมาเห็นท่านถักบุญ(อดีตประธานชมรมอนุรักษ์สุราไทย) ต้องดูแลทั้งในชุมชนและนอกชุมชน ยิ่งตอนน้ำท่วม การไฟฟ้ายังฝากท่านประธานไปช่วยตัดไฟให้หมู่บ้านข้างเคียงอีก ท่านก็ไม่มีอาการเกี่ยงงอนใดๆ ทำงานแบบโพธิสัตว์จริงๆครับ ผมแค่อยากมาบอกว่า ถ้าผมไปบ้านราช 1 เดือนผมจะแบ่งเวลาไปรับใช้ท่านประธานเท่าที่จะช่วยได้ครับ
พ่อครูว่า…ของเราเป็นสาธารณโภคี น้ำท่วมมันท่วมหมดท่วมหลายเดือน เสร็จแล้วเมื่อมันแห้งก็ราบพนาสูญหมด พืชพันธุ์ธัญญาหารที่ทนน้ำไม่ได้ ทนน้ำได้เฉพาะไม้ต้นที่แข็งแรง ไม้ต้นที่ไม่แข็งแรงก็ยังตายเลย ตายเยอะ ไม้พุ่มที่เขาทนน้ำได้อยู่ได้ ไม้พุ่มที่ไม่แข็งแรงก็ตาย
สำหรับผลหมากรากไม้ต้นไม้ที่เราปลูกเอง ไม่ต้องพูดเลยตายเหี้ยนเลยเรียบ เหลือแต่ซากสีน้ำตาลอ่อนกับสีน้ำตาลแก่ เละเลอะเปรอะกันเต็มพื้นที่ของราชธานีอโศก ไปทั้งหมด มันสุดยอดที่จะต้องรื้อฟื้นกันจริงๆเลย ซึ่งคนทางบ้านก็คงจะเห็น เราถ่ายให้ดู ใช้ Top View ใช้โดรนถ่ายก็เห็นวิวภาพกว้าง เห็นหมด ชัดเจน ซึ่งมันก็เป็นภัยธรรมชาติ มันก็เป็นไป เราก็ต้องรับภัยธรรมชาติ ต้องมีวิบากอันนี้ก็ว่าไป ก็รับ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีเกี่ยงงอนอะไร เราก็ค่อยๆแก้ไขปรับปรุงกันใหม่ ฟื้นตัวคืนตัวกันใหม่
ตอนนี้เร่งปลูกผักพืชพันธุ์ธัญญาหาร ไอ้ที่มันตาย เป็นไม้ต้นก็ปลูก เสริมใหม่ ไม้กินก็ปลูกกันเร่งกันหนัก แต่ดีของเราเป็นสาธารณะโภคี เห็นชัดเจนเลยว่า ถึงแม้ว่าเราจะหมดทั้งหมู่บ้านเลยไม่มีอะไรจะกิน เพราะเรากินพืชพันธุ์ธัญญาหาร เราไม่ได้กินเนื้อสัตว์ พืชพันธุ์ธัญญาหาร เราก็ต้องไปอาศัยซื้อข้างนอกบ้าง ซึ่งเราก็ไม่อยากซื้อเท่าไหร่ แต่มันจำเป็น ก็ต้องซื้อบ้าง
กระนั้นก็ดี ผู้ที่เป็นเพื่อนชุมชนชาวอโศกที่เป็นสาธารณโภคีเครือแหเครือข่าย ของชาวอโศกอยู่ข้างนอกที่เขาไม่ได้น้ำท่วม เขาก็ส่งอะไรต่ออะไรมา พืชพันธุ์ธัญญาหาร ทั้งผลหมากรากไม้ ไม่ได้อดได้ยากเลย ข้างนอกเขาจะเห็นเลยว่า อย่างนี้มันน่าจะอดตาย แต่เราไม่มีตาย ก็ได้กินกันอุดมสมบูรณ์ ไม่มีใครผอมลงเลย มีน้ำหนักลดโพธิรักษ์องค์เดียว นอกนั้นไม่มีใครน้ำหนักลดเพราะกินดีอยู่ดีกันทั่วถ้วนไม่มีปัญหาอะไร
นี่คือลักษณะสาธารณโภคี อาตมาสาธยายคุณค่าของสาธารณโภคีเป็นรายละเอียดลึกซึ้งไม่หมด ไม่พอ ไม่เก่ง ไม่เก่งพอ เพราะสุดยอดจริงๆเลย อาตมาได้อธิบายไปแล้วว่า
สังคมศาสตร์ก็ดี เศรษฐศาสตร์ก็ดีของพระพุทธเจ้าที่อาตมาเอามาให้พวกเราปฏิบัติ ตามภูมิของอาตมาทางด้านเศรษฐศาสตร์ก็ตาม พวกเราจบกิจของเศรษฐศาสตร์เลย ไม่มีปัญหาเลย แก้ปัญหาเศรษฐกิจ คือแก้ปัญหาทางเศรษฐศาสตร์ จบ พวกเราไม่มีปัญหาเรื่องเศรษฐศาสตร์
สังคมศาสตร์ก็ไม่มีปัญหา การเมือง รัฐศาสตร์ก็ไม่มีปัญหา บริหารโดยไม่ต้องบริหารกัน อยู่สบาย อาตมาเป็นผู้บริหารไม่ต้องบริหารอะไร หนักหนาสาหัส สบาย สบาย สงบ เรียบร้อย พูดกันรู้เรื่องไม่มีทะเลาะวิวาทอะไรกันเลย ต่างก็ช่วยกันไป เกื้อกูลกันไป มันเป็นสังคมสังคหะ สังคมช่วยเหลือเกื้อกูลกันไปตลอด
มันตรงตามคำสอนพระพุทธเจ้าที่ตรัสรู้เอามาประกาศ แล้วเราก็ยืนยันความเป็นจริง ที่พระพุทธเจ้าประกาศว่า ถ้ามีผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอยู่ตราบใด โลกไม่ว่างจากพระอรหันต์
หมายความว่าจะต้องมีพระอาริยะโสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ในสังคมที่มีการ ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่ตราบนั้น ยืนยันอะไรพิสูจน์ยืนยันของพระพุทธเจ้า เราเป็นจริง แต่คนอื่นเขาเข้าใจผิด เขามิจฉาทิฐิแล้วเขาจะไม่เข้าใจหรอกว่า
อรหัตตผล หรือโสดาบัน สกิทาคา อนาคาฯนั่นคืออย่างไรของอโศกนี้ของแท้ยืนยัน พูดอย่างไม่ได้เก้อเขิน ไม่ได้มังกุ เก้อยากอะไร ก็เชื่อมั่นว่าจริงด้วย ไม่มีการผิด ไม่บาป มั่นใจว่าไม่บาปไม่ผิดไม่ได้คุยตัว ไม่ได้โอ่อวด ก็ได้พูดความจริงไปทั้งหมด ส่วนใครจะมีตาปัญญา มีภูมิธรรมจะสามารถรับรู้สิ่งนี้ได้ หรือไม่ก็แล้วแต่บุคคลแต่ละบุคคล
_ยายทอง ตาเซียน · อนุโมทนาสาธุกับทีมงานจิตอาสาทุกๆท่านครับ.ประทับใจที่ อ. หมอเขียวพูด ทำเพื่อให้จะเบา-ทำเพื่อเอาจะหนัก.สาธุครับ
_ขวัญไพรเย็น ขวัญชวนไพร · ดีจังค่ะ ไม่มีบ้าน ไม่ต้องซ่อมบ้านเวลาน้ำท่วมอีก ก็ไม่เดือดร้อน เบา เรียบง่าย พักที่ไหนก็สบาย เพราะเราสบายแล้ว
พ่อครูว่า…เห็นไหมว่ามันลึกซึ้ง ซับซ้อนขนาดนี้สุดยอดเลย
ทำไมพ่อครูให้ตั้งพรรคการเมืองสัมมาธิปไตย
_จากผู้ฟังธรรมแล้วสงสัย · กราบนมัสการพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ที่เคารพอย่างสูงสุดค่ะ ดิฉันได้ฟังรายการธรรมะที่พ่อครูเทศน์ พ่อครูจะพูดยกย่องที่ลุงตู่เป็นนายกฯ ที่ไม่สังกัดพรรคใด และพ่อครูพูดว่าการสังกัดพรรคไม่เป็นประชาธิปไตย ดิฉันก็เกิดความสงสัยว่า การทำงานเพื่อประชาชนโดยไม่สังกัดพรรคนั้นดี แล้วทำไมจึงมีการตั้งพรรคการเมืองสัมมาธิปไตยขึ้นคะ หลายคนก็สงสัยเหมือนดิฉัน ขอความกรุณาพ่อครูให้ปัญญาด้วยค่ะ
พ่อครูว่า…เคยตอบไปแล้วเรื่องนี้ ตอบแล้วก็ตอบอีก
ที่อาตมาต้องตั้งพรรค ให้พวกเราต้องตั้งพรรคการเมืองมันคือ กาละ เทศะ ฐานะ
กาละนี้ เขาจะต้องมีพรรคการเมือง มาบริหารและร่วมเสริมเชื่อมต่อกับสังคมเขา ถ้าอาตมาไม่ให้ตั้งพรรคเลยทำสะเปะสะปะ ได้มันก็ทำอยู่แล้วโดยอัตโนมัติ บอกว่าไปทำงานก็ทำด้วยอัตโนมัติ แต่มันจะเชื่อมกับสังคมเขาไม่ค่อยสนิท ไม่ค่อยต่อกัน มันจะเป็นคนละระบบไม่ได้ เราก็จึงอนุโลม ตามโลกตามสังคมตามกาละยุคสมัย ไม่ได้ยึดมั่นถือมั่น มันเป็นสมมติสัจจะ สมมุติธรรมเราก็ทำตามนี้เท่านั้น แต่ปรมัตถธรรมเราก็ทำของเราอยู่แล้ว เราทำโลโก้ 012 เชียวนะ ซึ่งยากคงจะเข้าใจได้ง่ายเอาอะไรมาทำโลโก้ มันหมายความว่าอะไร 012
จะยังไม่ขออธิบายขณะนี้ มันจะละเอียดเยอะ มันจะยากอยู่
ที่ต้องตั้งเพราะ จะต้องทำงานขึ้นไปเชื่อมกับการเมืองของเขา ให้มีสะพานต่อ มีที่เชื่อมต่อออกไป มีระเบียง มี Corridor
_งามใบตอง นิลมณี · รู้สึกยินดีที่คุณสุริยะใสมาร่วมรายการวันนี้ค่ะ ได้ฟังธรรมะกับการเมืองจากพ่อครูอย่างเต็มอิ่ม ได้ฟังความคิดเห็นจากคุณสุริยะใสแล้ว เป็นคนหนึ่งที่เข้าใจการเมืองโลกุตระได้ สาธุค่ะ
_Ka Por (กล้า พอ) : ฟังรายการปรับทุกปลุกธรรมเมื่อคืนวันที่ 21 พย. 65 พ่อครูคุยกับคุณสุริยะใส กตะศิลา ทำให้เรารู้สึกว่า ถูกนักการเมืองทำให้เข้าใจผิดว่า คนไทยแตกแยกกันมาก ความจริงแล้วความแตกแยกของคนไทยลดลงได้มาก เสื้อเหลืองเสื้อแดงก็จับมือกันแล้วเพื่อไล่นายกฯ คนไทยส่วนมากก็ไม่ได้ร่วมด้วยเลย ความเห็นต่างระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลบาลนั้น เป็นเรื่องปกติไม่ใช่ความแตกแยกของคนไทยเลยสักหน่อย / เราต้องดีต้องเป๊ะ จึงทำให้เกิดความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปฏิบัติธรรมหรือเรื่องต่างๆในชีวิต สิ่งที่ตามมาคือการกดดันตัวเอง ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต
พ่อครูว่า…ถูกต้องแล้ว คุณเข้าใจถูกต้องแล้ว เราต้องรู้ความลงตัว เมืองไทยขณะนี้ประชาธิปไตยมีฝ่ายค้านและฝ่ายเสนอคือฝ่ายรัฐบาล เป็นประชาธิปไตยลงตัว สงบเรียบร้อยดีที่สุด มันต้องมีฝ่ายค้านพวกนี้ ฝ่ายค้านที่ค้านนอกระบบกับค้านในระบบมีหมด
ค้านในระบบก็อยู่ในสภา ค้านนอกระบบก็ บ๊องๆๆ ไป ซึ่งมีเศษเสี้ยวนิดๆหน่อยๆ ประชาชนคนไทยเกือบ 70 ล้าน มีเห่าบ๊องๆ อยู่ประมาณ 700 ให้ 700 เลยนะ อาตมาก็ว่าให้มากแล้วนะ ที่จริงจะบอกว่ามี 77 คนก็เกรงใจ
จริง มันเป็นธรรมชาติพวกนี้คือพวก Error พวกฟุ้งฝอย เศษๆ เศษขยะเป็นธรรมดา ไม่มีปัญหาอะไร
_ติดดิน นาวาบุญนิยม · สุริยะใสดูตึงเครียดไปหน่อยนะครับ แต่ก็ชื่นชมที่เข้ามานั่งที่ควรส่วนข้างหนึ่งและพร้อมสดับฟัง ชีวิตจะเจริญรุ่งเรืองในอาริยะได้แน่นอน มาอีกนะครับ หนับหนุนครับท่าน ดร.
ประเพณียุคนี้ที่ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อม
_ผาหิน จอมภูผา · กราบนมัสการพ่อท่าน,ท่านสมณะและสิกขมาตุด้วยความเคารพอย่างสูงครับ การจะทำวรรณะ ๙ ได้สัมบูรณ์ต้องอาศัยมิตรดีขัดเกลาตามสาธารณโภคีที่พ่อท่านพาทำพาสร้าง
จากบทสรุปของท่านสมณะเดินดินที่ว่า พวกซิสเตอร์มาฟังพ่อครูด้วยความยินดีนั้น ผมนึกถึงกลุ่มชาวพุทธที่ท่านสมณะเคยนำมาแสดงธรรมการแบ่งลำดับประเภทของ ชาวพุทธ ได้แก่
๑.ชาวพุทธ(ผู้นับถือศาสนาพุทธตามบัตรปชช.),
๒.พุทธศาสนิกชน(ผู้ทำตามประเพณีพุทธ),
๓.พุทธมามกะ(ผู้ประพฤติปฏิบัติตามหลักศาสนาพุทธ),
๔.พุทธบริษัท(ผู้ได้มรรคผลตามหลักพุทธ)…..
ผมฟังมานานแล้วไม่ได้จดบันทึกแต่ดึงจากสัญญาอาจผิดพลาดไม่รู้ว่าจะถูกต้อง หรือไม่ พ่อท่านช่วยกรุณาอธิบายขยายให้ลูกได้เกิดอัญญธาตุ ด้วยเถิดขอรับ….น้อมกราบขอบพระคุณด้วยความเคารพอย่างสูง
พ่อครูว่า… พุทธบริษัท 4 นับตั้งแต่ โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ ก็ขยายความไปข้างต้นแล้วถ้าจะอธิบายโดยละเอียดก็อธิบายทั้งหมดของศาสนา
พุทธศาสนิกชนก็เรียกบุคคลคนทั่วไป ตามประเพณี ซึ่งประเพณีของศาสนาพุทธทุกวันนี้ จมไปกับการทำจารีตประเพณี สำคัญที่สุดคือสวดมนต์ และรดน้ำมนต์ เท่านั้นเอง นั่นคือผลประโยชน์ที่เขาถือว่าเขาจะได้ มันเสื่อมถึงขนาดนี้เลย
ได้รูปแบบ ได้สวดมนต์ก็ถือว่าได้ทำกุศลได้สวด 100 เที่ยว 1,000 เที่ยว สวดพร้อมกันต่อหน้าสาธารณชน พร้อมกันล้านรูป อาบัติทุกคำสวด พระพุทธเจ้าท่านห้ามเอาบทพุทธธรรมของพระพุทธเจ้า มาสวดพร้อมกันต่อหน้าสาธารณชน ไม่เป็นไร แต่ถ้าเอาปณามคาถามาสวดพร้อมกันต่อหน้าสาธารณชนไม่ผิดมุสาวาทา ในพระธรรมวินัย แต่ถ้าเอาธรรมะของพระพุทธเจ้ามาสวดพร้อมกันต่อหน้าสาธารณชน ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เป็น 3 คน 5 คนขึ้นไปหรือเป็นล้านคนอย่างที่เขาไม่เข้าใจ ก็อาบัติอยู่อย่างนั้น ซึ่งเป็นวินัยของพระพุทธเจ้าแท้ๆ วินัยปาฏิโมกข์สวดป้องกันอยู่ทุกวัน แต่ก็อาบัติอยู่อย่างนี้ อาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์ ปลงไม่ตก ถ้าไม่เลิกทำ ต้องเลิกทำ เลิกออกจากสิ่งที่ติด จึงจะปลงอาบัติตก
เพราะฉะนั้นศาสนาพุทธเดี๋ยวนี้ไม่มีของจริงเลยทุกวันนี้ สวดมนต์ซึ่งก็ผิดแล้ว ลึกซึ้งนะเรื่องสวดมนต์นี้ ศาสนาพุทธไม่ใช่ศาสนาสวดมนต์อ้อนวอน ศาสนาพุทธสวดท่องเพื่อจะจำธรรมะบทของพระพุทธเจ้าไว้สำหรับผู้ที่มีหน้าที่คือภิกษุ ฆราวาสไม่เกี่ยว ฆราวาสจะต้องฟังจากพระสาธยาย ไม่ใช่ไปนั่งท่อง ไม่มีความจำเป็น แต่ใครอยากจะเป็นเองก็เรื่องของเขาส่วนตัว ไม่ได้ไปกำหนด
แต่ทุกวันนี้มันไม่รู้เรื่อง แล้วเอาการสวดมนต์ที่เป็นของลัทธิศาสนาอื่นๆทั้งหมด ที่เป็นเทวนิยมเขานิยมสวดมนต์อ้อนวอนต่อพระเจ้า นี่มันไม่ใช่ ศาสนาพระพุทธเจ้าไม่ต้องไป สวดอ้อนวอนไม่ต้องไปสวดอะไรอย่างนั้น สวดไว้เพื่อที่จะจำให้ได้
การสวดมี 2 ลักษณะคือ 1 ส่วนสังคีติ 2 ส่วนสังคายนา
1.สวดสังคีติคือสวดให้จำให้ได้เอาไว้ อันนี้ก็จะสวดกันเหมือนท่องสูตรคูณ อยู่ในห้องเรียนตัวเอง นอกห้องเรียนไม่เอาไปสวดอวดใครหรอก จะไปท่องสูตรคูณ อวดคนข้างนอกไม่มี แม้แต่นักเรียนจะไปสวดมนต์บวชกันข้างนอกห้องเรียน ไม่มีหรอก สวดกันในห้องเรียนเพื่อช่วยกันมันไปด้วยกันก็จะไปได้ดี
-
สวดสังคายนาสวดคนเดียว ทุกคนนั่งฟังร่วมกัน อันใดผิด ก็ทักท้วงขึ้น แล้วก็จะคุยกันว่าใครถูกใครผิด คนสวดถูกหรือว่าคนทักท้วงถูก หมวดกลุ่มก็วิจัยกัน