651118 ชีวิตหนอพอ อยู่พอกิน เพราะมีอาหาร 4 พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/14cRcwWkM-IbBuF60HnKtT0wJpR6DcTaXMzHbvHK39UY/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1Dj-zk3dFg3YTrhzVW3FQCBPKbBB_7YgA/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/5_4xgg4keCE
และ https://fb.watch/gTe0oeSdpn/
สมณะเดินดิน… วันนี้วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่บวรราชธานีอโศก แรม 10 ค่ำเดือน 12 ปีขาล ช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงที่เขาเน้นว่า เป็นการเปิดประเทศ มีผู้นำระดับโลกมาประชุมที่ประเทศไทย หัวใจของการประชุมครั้งนี้ รัฐบาลต้องการเผยแพร่ 3 เรื่องหลัก เนื่องจากปิดประเทศไทยมานาน ตอนนี้เปิดประเทศจาก covid แล้วก็จะเน้น Open Connect และ Balance เปิดแล้วให้มีการเชื่อมโยงเชื่อมต่อกัน และให้อยู่ในความสมดุล โลโก้ก็ใช้รูปชะลอม 3 สี มีนักวิชาการมองว่าเป็นแนวศิลปะที่มีความลึกซึ้ง เป็นมุมมองทางเศรษฐศาสตร์ เป็นทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ชาวอโศกก็นึกถึง ชีวิตหนอ พออยู่พอกิน เป็นความเรียบง่าย แต่ให้ความหมายที่ดี
ดูรู้สึกว่า เราได้รับความชื่นชมจากผู้ที่เขาเป็น ผู้อำนวยการเอเปค ว่า ไทยให้ความสำคัญกับแขก สามารถจัดงานระดับโลกได้ดี มีองค์ประกอบที่ บางคนก็ดูว่าไม่น่าจะมี มีพวกที่พยายามจะทำให้พลเอกประยุทธ์หยุดเป็นประธานจัดงาน หยุดงานประชุม ผู้นำระดับโลกมาแล้วก็ยังมีจ้าวโลกเหนือกว่านั้น มาสั่งให้ระงับกิจกรรมระดับโลก เขาต้องการจะฟ้องว่าประเทศไทยเป็นเผด็จการ ไม่มีประชาธิปไตย แต่คิดว่า ผู้นำระดับโลกเขาได้เห็นภาพ วันนี้ก็มีภาพถือไม้หน้าสาม จะไปตีตำรวจ โดดถีบตำรวจ เอาสีสเปรย์ไปพ่นใส่ ผู้นำประเทศอื่นเห็นแบบนี้เขาคงคิดว่าถ้าเป็นประเทศเขาคงไม่ให้มาทำอย่างนี้หรอก แล้วมาใช้ความรุนแรงหยาบคายด่าว่า ตำรวจก็ยืนเป็นพระพุทธรูปเลย แต่ดีที่ว่า ตอนหลังตำรวจใช้กระสุนยาง ระงับเหตุเหมือนกัน ผู้นำต่างๆคงจะพอเข้าใจได้ เป็นองค์ประกอบที่ทำให้เห็นถึงความดีงามของประเทศไทยอีกมุมหนึ่ง
ส่วนของเราก็เปิดชุมชน Open เหมือนกันที่จะเชื่อมโยงกับพี่น้องประชาชน วันนี้เขาคัดเอาพวกเราเป็นตัวแทนไปร่วมประชุมหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม 99% เขาก็บอกว่าเดือดร้อนมาก หมู่บ้านเรา ระดับความสูงของระดับน้ำท่วมน่าจะสูงกว่าเขา เราจะได้เป็นตัวแทนให้เห็นว่า จริงๆแล้วความทุกข์ความเดือดร้อนมันอยู่ที่ใจ ที่องค์ประกอบของชีวิต ของชุมชน
คุณสุชัยว่า มีหมู่บ้านเดียวที่ไม่เดือดร้อนกับเขาคือราชธานีอโศก มีนักวิชาการต่างๆพูดด้วยว่า เป็นหมู่บ้านที่เป็นตัวอย่าง ของเราก็ได้ฤกษ์เปิดเล็กๆไปก่อน ในวันที่ 5 ธันวาคม ก็จะเปิดน้ำตก เปิดร้านพิสูจน์จิตอาสาขายสินค้าราคาเท่าทุน เป็นสินค้าที่ช่วยผู้ประสบอุทกภัยโดยตรงเลย ให้ชาวบ้านมาขายสินค้าได้ด้วย โครงการตลาดประชารัฐ ผู้ว่าคนใหม่ก็บอกว่า น้ำแห้งเมื่อไหร่จะมาเยี่ยมเยียนที่ชุมชน ถ้าเปิดชุมชนด้วย
เราตั้งใจเปิดชุมชนเต็มที่ เราจะช่วยคนอื่นได้ก็ต่อเมื่อเราทำตัวเองให้พ้นทุกข์ก่อน
พ่อครูว่า… ขอโอภาปราศรัยกับ SMS ก่อน
SMS วันที่ 16-17 พ.ย. 2565
_ผาหิน จอมภูผา · กราบนมัสการพ่อครู,ท่านสมณะและสิกขมาตุด้วยความเคารพอย่างสูง ผมจะไปช่วยงานบ้านราชด้วยรถถีบ ตอนนี้รีบเคลียร์งานที่สีมา สีมาคนน้อย งานเยอะ มีหนุ่มสาววัย 70 กว่า 80 เป็นส่วนใหญ่ มีผมเป็นหนุ่มน้อยอยู่คนเดียว
พ่อครูว่า…พวกเราพึ่งพาอาศัย เกิด แก่ เจ็บ ตาย กันได้จริงๆ ถึงขั้นสาธารณโภคี อาตมาถือว่า ทำงานถึงเป้าหมาย
_ช่อทิพ หนูทอง · อยากไปช่วยที่ราชธานี แต่ต้องดูแลพ่อ
พ่อครูว่า…ก็ดูตามที่ควร
_ประสิทธิ์ ปัดสวรรค์ · กระผมมหามกุฏราชวิทยาลัยแม่นบาลี เจอพ่อท่านคลิปเดียวกราบพ่อท่านเลยครับ
_สุวิดา พิชยศ · น้อมกราบพ่อท่านด้วยความเคารพยิ่ง ลูกไม่กล้ากินเนื้อบุตร แน่นอน หลังจากได้รับฟังธรรมจากพ่อท่าน ทุกๆๆวัน ก็ได้เข้าใจ ลึกซึ้ง ยิ่งๆขึ้น มากกกจ้าวคะ สาธุ🙏🙏🙏
_ประสิทธิ์ ปัดสวรรค์ · เลข ๗ อริยะฐานะเก่าครับ เลข ๘ ปัจจุบัน ในหลวง ร.๙ เลข ๙ เป็นประมุขครับ ๗๘๙ พ่อท่านกำหนดธรรมจักรวาลได้ทั้งสามโลกครับ พ่อท่านพ้นเลข ๗ แล้วครับ เลข ๗ แปลว่า ทุกข์โทษ เข้าใจหลักตัวเลข น้ำตาไหลครับผม
ทางปรมัตถ์ สังคมใดมีคนจน สังคมนั้นคือ สังคมอาริยะ ศิวิไลซ์ สังคมเจริญ
_ซึ้งซื่อ วิเชียร : กราบนมัสการพ่อท่านด้วยสุดเศียรเกล้าครับ ถ้าหากว่าผมได้รับธรรมะจากพ่อท่าน แล้วบรรลุขั้นหนึ่งแล้วและนำมาสอนคนอื่นต่อ แล้วทำให้เขาพ้นเคราะห์กรรมที่เป็นอยู่ และให้การศึกษาแก่เขาเหล่านั้นด้วย และใช้เล่ปัญญาทำให้เขาเป็นทาสรับใช้ไปตลอดเป็นแบบนี้จะบาปไหมครับ ผมขอสัมมาทิฏฐิจากพ่อท่านด้วยครับ กราบนมัสการขอบพระคุณพ่อท่านอย่างสูงยิ่ง
พ่อครูว่า… บาป พระพุทธเจ้าสอนเรา ไม่ให้หวังอะไรมาให้ตน ไม่มี ทำอะไรก็แล้วแต่เพื่อผู้อื่น ให้ผู้อื่น แล้วเราอย่าไปเอาอะไร อย่าไปคิดว่าจะได้รับอะไรตอบแทนกลับมาเลย แม้แต่ สาเปกโข แม้แต่ความหวัง หวังว่าจะมีความหวังต่อไป ทำอะไรก็แล้วแต่ เป็นการได้ให้ ได้ช่วยผู้อื่น ได้เสียสละ จากตัวเรา ตัวเราจะเป็นคนมีประโยชน์ และมันก็เกิดไปตามสัจธรรม เราได้ให้เขาได้ ตั้งแต่วัตถุมาจนกระทั่งถึงแรงงาน จนกระทั่งถึงความรอบรู้ จนสุดท้ายมีผลสำเร็จถึง จิตวิญญาณ นั่นคือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนและตรัสรู้แล้วเอามาให้คนรับรู้ และก็เป็นให้ได้ อย่างที่ท่านตรัส
อาตมาได้นำธรรมะพระพุทธเจ้ามาประกาศ มาอธิบาย มาแนะนำ จนกระทั่งถึงปีนี้ย่างเข้าปีที่ 53 ตั้งแต่ พ.ศ.2513 อาตมาออกมาทำงานศาสนามาบวช ปีนี้ 2565 กำลังจะขึ้น 2566 และก็ทำให้พวกเรา ผู้ที่ศึกษาตามชาวอโศก ตามที่อาตมากระจายความรู้ เอาของพระพุทธเจ้ามาเปิดเผย มากระจาย อธิบาย จนพวกเราเข้าใจและก็เห็นดีเห็นงาม และมาปฏิบัติตามจนบรรลุมรรคผล กระทั่งมารวมตัว เอาชีวิตมาอยู่ร่วมกัน เป็นชาวชุมชน ชาวอโศกเลย
มันเป็นผลสำเร็จ ทำให้ชีวิตมีปัญญา มีความรู้จริง มีความเชื่อมั่น แล้วก็ตัวเองก็เปลี่ยน เปลี่ยนสถานะ เปลี่ยนสภาพมาเป็นเช่นนี้ด้วยจริงๆ ซึ่งอาตมาว่าเป็นผลทำให้เกิดการช่วยสังคม ช่วยประเทศชาติ ในการที่ทำให้พวกเรานี่ไม่ต้องไปเป็นภาระรัฐบาล ไม่ต้องไปทำให้เป็นเรื่องที่ต้องไปรบกวน ยุ่งยาก
แม้แต่รัฐบาลแจกเงิน พวกเราชาวอโศกนี่ก็ไปเอาบ้าง ไม่กี่คนหรอก ส่วนใหญ่ก็ไม่ไปเอา อย่างอาตมานี่ไม่เคยไปเอาไปรับอะไรเลย พวกเรานี่ แล้วเราพึ่งตัวเองรอด อันนี้เป็นเศรษฐศาสตร์สุดยอด พึ่งตนเองรอด
-
ไม่เป็นหนี้ อาตมาพูดย้ำมาหลายทีแล้ว
-
พึ่งตนเองรอด ทำกินทำใช้ตัวเองได้คุ้มตัว รอดตัว
-
ทำให้เหลือทำให้เกิน ทำให้เหลือให้มากเกินที่เรากินเราใช้
-
แจกจ่ายเผื่อแผ่ แพร่ไปให้ผู้อื่นได้รับผล ออกไป
ผู้ประสบผลสำเร็จเศรษฐกิจส่วนตัวแต่ละคนอย่างนี้ 1 คน 2 คน 3 คน 4 คน และเศรษฐกิจของพระพุทธเจ้านั้นเป็นคนขยันหมั่นเพียรด้วย เป็นคนรู้งาน ทำงานที่ควรทำ มันก็เกิดผลผลิต เกิดอะไรต่ออะไรขึ้นมา ก็อาศัยอยู่อาศัยกิน สบาย.. ชีวิตหนอ พออยู่ พอกิน ..เสร็จแล้วก็ยังมีส่วนที่เหลือ มีส่วนเกิน ส่วนที่จะแบ่งแจกผู้อื่นด้วย ก็ดูดี มีประโยชน์คุณค่าบ้างแต่อย่าไปหลงตัวหลงตน อย่าไปคิดว่าเราเป็นประโยชน์ เป็นอะไรต่ออะไร มันจะมากไป อย่าไปคิด
ชีวิตของคน มันมีประเด็นที่เรียกกันว่า ความจน แล้วก็กลัวกัน คนเขาก็กลัวความจน จากรายงานระดับโลกดรอัษฎางค์เขารายงานว่า ผลจากการบริหารของลุงตู่ 8 ปีนี้
ความยากจนลดลง 58% เหลือเพียง 6.8% แล้วอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก็สูงลิ่ว การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เจริญขึ้นด้วย ซึ่งมันเป็นผลงานของลุงตู่ ที่ประกาศมาตลอดว่ารายงานต่อสังคมว่า ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง จะทำอะไรต่ออีก เป็นผลสำเร็จรายทาง และเก็บผลไปเรื่อยๆอย่างไร
เพราะฉะนั้น ข้อมูลระดับชาติ ก็มีสถิติ มีอะไรต่ออะไรให้ตรวจสอบ มันเป็นเรื่องสามัญของโลกเจริญ มนุษย์เจริญ สังคมเจริญ ก็ต้องทำอย่างนั้น ก็ชัดเจนว่า ผลงานที่รัฐบาลทำมาตลอด 8 ปี ซึ่งมันก็เป็นการส่งผลออกดอกออกรวงกันมาหมดแล้ว แต่ผู้ที่แหกปากกันอยู่ตอนนี้ว่าแย่แล้วแย่แล้ว การเมืองก็แย่ เศรษฐกิจก็แย่ ไทยตกต่ำ คนจนก็มากขึ้นมากขึ้น มันเป็นพวกที่เหมือนคนตาบอด หูหนวก สมองกลวง ไม่รู้อะไร ทั้งปรมัตถ์ทั้งสมมุติ เรื่องสมมุติ คนจน เขาก็รายงานให้ฟังแล้ว เริ่มต้นตั้งแต่ 58% เหลือเพียง 6.8% นั่นคือทางสมมุติ
ทางปรมัตถ์ สังคมใดมีคนจน สังคมนั้นคือ สังคมอาริยะ ศิวิไลซ์ สังคมเจริญ คือสังคมที่มีคนจน เพราะคนจนที่เป็นโลกุตระไม่ได้กลัวความจน ใช่มั๊ย…
ยิ่งปรมัตถ์ ชาวอโศกเราเป็นลูกพระพุทธเจ้า มีปรมัตถ์ เป็นคนมักน้อย เรื่องความจน จริงๆ เด็ดขาดเลย จนคืออะไร ธรรมดาสามัญโลกก็รู้ว่า จนคือ ไม่ได้มีทรัพย์สิน เราก็ไม่ได้ไปสะสมทรัพย์สิน เป็นคนมีวรรณะ 9 เป็นคนกล้าจน เป็นคน อัปปิจฉะ เป็นคนมักน้อย เราอยู่ในสาธารณโภคีตามสาราณียธรรม 6 ยิ่งสบายเลย ไม่ต้องดูแลรักษาเงินทอง จำเป็นจะต้องใช้ก็ไปเบิกกองกลาง เหลือมาก็ไม่ต้องเก็บรักษาให้ลำบาก คืนกองกลางเขา สบม ธมด ปกต หห จจ ปกต หห จจ มชยลล
พวกเรานี่เลยไปจากนั้นมันเป็นไปได้เป็นอุตริมนุสธรรม เป็นคุณวิเศษที่เลยคำสามัญของคน ความจนคือความมีน้อย พวกเราก็รู้ ทางโลกเขาจะให้มีทรัพย์ศฤงคารน้อย ข้าวของนั้นมีมากๆ แต่พวกเรานั้นเห็นเป็นของเฟ้อของเกิน เงินทองทรัพย์สินข้าวของ
เรามีปัจจัย 4 ข้าว ผ้า ยา บ้าน กับบริขารบ้าง จอโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์อะไรพวกนี้ เป็นบริขารสมัยใหม่ แม้แต่แว่นตาก็เป็นบริขารสมัยใหม่ จำเป็น ก็ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ เราก็ไม่ได้ขาดแคลน
เราเป็นคนจนที่อุดมสมบูรณ์ตามปรมัตถ์ สมมุติเราก็เป็นจริงตามเขา เขาบอกว่าคนจนลดลง แต่พวกเรานี้เป็นพวกทวนกระแส เราจนยิ่งขึ้น แต่ละคนที่มาปฏิบัติธรรมกับชาวอโศกแต่ก่อนนี้ฐานะดีกว่านี้ รวยกว่านี้ มาเป็นชาวอโศกก็จนลง มาถึงขีดสุดก็คือ ไม่มีเงินทองทรัพย์ศฤงคารเลย มีแต่ปัจจัย 4 และบริการเครื่องใช้อาศัยใช้สอย จำเป็นก็เบิกกองกลาง ขาดเหลือก็เบิกกองกลาง อย่างที่พูดไปแล้ว ซึ่งมันจบเลยนะ ในด้านการดำเนินชีวิตที่เรียกด้วยภาษาว่าเศรษฐกิจ หรือเศรษฐศาสตร์
ชาวอโศกมันจบ มันไม่ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจอีก เพราะฉะนั้นอาตมาเคยอธิบาย เคยพูด ไม่รู้กี่ทีว่า โลกทั้งโลกนี้จบมหาวิทยาลัย จบปริญญาเอกทางเศรษฐศาสตร์ แก้ปัญหาโดยจะต้องให้คนไปร่ำรวย ความหมายและความจริง Concept ของเขา เขาต้องการเป็นคนร่ำรวยจริงๆ ให้รวยให้มากๆเลย คนในประเทศเอง ทรัพย์ศฤงคารมันก็มีเป็นส่วนกลาง ถ้าจะให้คนไปรวยๆๆ มันก็แย่งกันอยู่ในนั้น ไม่พอ ก็จะไปแย่งของต่างประเทศเขามาอีก เอาเปรียบเอารัดจากต่างประเทศเขามาอีก พูดแล้วเหนื่อยเลยนะ อาตมาฟังแล้ว โอ้โห…. มันไม่รู้จักชีวิต …ชีวิตอะไรจะเหน็ดเหนื่อยกันขนาดนั้น แล้วแย่งเท่าไรก็ไม่พอ ไม่หยุดนะ
พูดไปแล้วจะเห็นได้ว่าน่าสงสารมากนะคน พูดไปแล้วจะเห็นได้ว่าน่าสงสารมากนะคน มันต้องพูดให้ชัดเจนเพราะมันก็ไม่เสร็จ เพราะฉะนั้นคนจะจบความโง่ความอวิชชาจริงๆ มันต้องมาเรียนรู้วิชาของมหาวิทยาลัยพระพุทธเจ้า เดี๋ยวนี้มหาวิทยาลัยอยู่ที่ชาวอโศก ในประเทศไทย เถรสมาคมก็ไม่ได้สอนหรอก ไม่มีครูบาอาจารย์สอนเรื่องนี้ได้
เขาก็บอกว่า เขาเป็นพุทธเหมือนกัน แต่นานาสังวาสกับเรา เขาก็สอนของเขาอย่างนั้น เราก็สอนของเราอย่างนี้ ต่างคนต่างความเห็น มีความเข้าใจ ความเชื่อ ความรู้ ก็ต้องทำไปตามที่ตัวเองเป็นตัวเองมี บังคับกันไม่ได้หรอกอันนี้
เพราะฉะนั้นในสิ่งที่ชาวอโศกเราทำนี้ มองเผินๆตามที่เขาพวกเขาโง่ๆ ไม่รู้อะไรก็บอกว่า รัฐบาลบริหารมานี้ทำให้มาเป็นคนจน จนหมดตูดจะแย่อยู่แล้วนี่ จริงๆแล้วมันไม่จริงเลย อาตมาก็ชี้แจงหลายทีแล้วว่า ประเทศไทยขณะนี้เงินทุนสำรองมีถึง 2.4 แสนล้านดอลลาร์ อยู่ในอันดับที่ 12 ของโลก สูงกว่าหนี้ต่างประเทศ จะยืมเงินกู้เงินจากต่างประเทศก็จริง แต่มีเงินทุนสำรองสูงกว่าที่กู้มาเกือบ 3 เท่า เทียบเงินสำรองกับ GDP ก็คิดเป็น 48% ของ GDP ซึ่งสูงเป็นอันดับ 6 ของโลกด้วย พวกนักสถิติเขารายงานไว้
สรุปแล้วเรื่องเศรษฐกิจไทยนั้น ความจริงตามสมมุติ ไทยก็ไม่ได้เป็นเลย แล้วยิ่งมีคนอโศกเป็นความจริงตามปรมัตถ์อีก มาเป็นคนจน เต็มใจจน ตั้งใจจน จนสุขสำราญเบิกบานใจอีก มันแก้ปัญหาสำเร็จแล้ว นักเศรษฐศาสตร์ที่จะไปช่วยให้คนรวย เราบอกเราไม่ต้องช่วย เราเอาแบบคนจนอย่างที่ในหลวง ร. 9 ตรัส นอกจากนั้นยังมี ขาดทุนของเราคือกำไรของเราอีก แล้วเราก็ทำสำเร็จด้วยนะ ชาวอโศกเราทำสำเร็จทั้งนั้น
ตลาดอาริยะจะเปิดเมื่อไหร่ .. 30 ธันวาคมนี้ ตลาดอาริยะขายต่ำกว่าทุน หลายปีแล้วไม่ได้เปิด ตลาดจะแตกหรือเปล่านะ
สมณะเดินดิน… ตลาดแตกเป็นชื่อรายการโทรทัศน์ของช่อง Workpoint
พ่อครูว่า… คำว่า คนจน หรือ ความจนนี้ มันเป็นเรื่องโลกุตระ เป็นปรมัตถธรรม แล้วจริงๆแล้ว คนมันมีปัญญาจริงรู้เรื่องดีแล้ว มาทำตนเองให้เป็นคนจนได้ และเป็นคนจนได้จนกระทั่งเป็นหมู่กลุ่มชุมชนและมีพฤติกรรม ประพฤติ ปฏิบัติเป็นคนจนที่มีปัญญา มีโลกุตรธรรม เป็นคนจนที่ศิวิไลซ์ เป็นคนจนที่เจริญ เป็นคนจนที่ประเสริฐ เป็นคนจนที่เจริญแท้ๆ ประเสริฐแท้ๆ ศิวิไลซ์จริงๆ มันซับซ้อนนะอันนี้
ความจน คนจนแบบชาวอโศกเป็นนี้ เราแก้ปัญหาให้ตัวเองเสร็จ แก้ปัญหาให้สังคมประเทศชาติเสร็จ มันไม่ต้องแก้อะไรอีกแล้ว ชีวิตดำเนินไปมีแต่ความเจริญต่อ เจริญต่อคือ ขยันหมั่นเพียร ขยันสร้างสรรค์ มีงานอะไร รู้ควรจะทำ ตามกาละเวลา ขึ้นมาทำให้มันสอดคล้องกับความต้องการ demand ของสังคม supply แต่ละกาละ ปัจจุบันวาระ
ชีวิตดำเนินไปโดยปรมัตถ์ มีแต่กำไร เพราะเราขาดทุนคือกำไรไปจนตาย ชีวิตของพวกเราก็แสนเจริญ มาอ่านคำตรัสของในหลวงดูอีกบ้าง อ่านแล้วก็ชื่นใจ
เราจะเป็นที่หนึ่งในโลก
“…ประเทศไทยเราอาจไม่เป็นประเทศที่รุ่งเรืองที่สุดในโลก หรือรวยที่สุดในโลก หรือฟู่ฟ่าที่สุดในโลก แต่ก็ขอให้เมืองไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคง มีความสงบได้ เพราะว่าในโลกนี้หายากแล้ว เราทำเป็นประเทศที่สงบ ประเทศที่มีคนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันจริงๆ เราจะเป็นที่หนึ่งในโลกในข้อนี้ แล้วรู้สึกว่าที่หนึ่งในโลกในข้อนี้จะดีกว่าผู้อื่น จะดีกว่าคนที่รวยที่สุดในโลก จะดีกว่าคนที่เก่งในทางอะไรก็ตามที่สุดในโลก ถ้าเรามีความสงบ แล้วมีความสบาย ความมั่นคงที่สุดในโลกนั้น รู้สึกจะไม่มีใครสู้เราได้…”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในโอกาสที่ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ และนักเรียนทุนพระราชทาน เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี ณ ศาลาดุสิดาลัย
วันจันทร์ที่ ๒๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๙
พ่อครูว่า… ท่านไม่ได้ยกตนข่มท่าน แต่ท่านพูดสัจธรรม ความสงบสบายแบบที่ในหลวงตรัส เป็นความสงบที่มั่นคง มันคงยั่งยืน อย่างพวกชาวอโศกเรา มั่นคงยั่งยืนไม่เสื่อมง่ายๆ จะบอกว่าไม่เสื่อมไม่ได้ ในอนาคตข้างหน้า มันจะเป็นลัทธิแก้ ลัทธิแปลง กิเลสมันเข้ามาเรื่อยๆ วันข้างหน้ามันก็ต้องเสื่อม แต่มันนาน วันข้างหน้ามันก็ต้องเสื่อม แต่มันนาน คำว่ายังยืนมั่นคงคือมันอีกนาน ไม่มีอะไรไม่เสื่อมไม่เปลี่ยนแปลง แม้แต่ศาสนาพุทธ เกิดมาก็ต้องหมดต้องสูญ แต่ถ้ามีความมั่นคง มันคงจนกระทั่งแต่ละคนในชีวิตของแต่ละคนเมื่อจบอรหันต์ก็มั่นคงแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้ว นิจจัง(เที่ยงแท้) ธุวัง (ถาวร) สัสตัง(ยืนนาน) อวิปริณามธัมมัง(ไม่แปรเปลี่ยน) อสังหิรัง(ไม่มีอะไรหักล้างได้) อสังกุปปัง(ไม่กลับกำเริบ)
จบเลย อาตมาก็นำคำตรัส นำสิ่งที่พระพุทธเจ้ามายืนยันไว้ มาพูดซ้ำซาก ก็คนหลายคนคงท่องได้หมดแล้ว แม้แต่บาลีที่อาตมาพูดนี้ เขาพูดกันไม่รู้กี่ล้านครั้งแล้วมั้ง พูดไปเรื่อย พูดย้ำ
แล้วชีวิตของคนที่เจริญ คือชีวิตของคนที่เสียเปรียบ เรียกตามศัพท์ง่ายๆ เรียกตามศัพท์เท่ๆ ก็ว่าเสียสละ เรียกตามศัพท์ง่ายๆว่า เป็นคนเสียเปรียบ คนที่อยู่ในโลกอย่างเสียเปรียบ คนที่อยู่ในโลกอย่างเอาเปรียบนั้นน่ะ สามัญเขาก็รู้ว่าเป็นคนดีหรือคนเลว แต่อวิชชา คนไม่เข้าใจว่าเอาเปรียบเขา พยายามเอาเปรียบแทบทุกวินาทีเพื่อจะเอาเปรียบได้เปรียบตลอดเวลา เป็นสามัญของโลกทั้งนั้นไม่ได้ศึกษาโลกุตระว่าเป็นคนเอาเปรียบเขา ได้เปรียบเขาได้ดีใจแล้วฉลองเฉลิมด้วย มันโง่หรือฉลาดกันแน่นะ เป็นความฉลาดหรือความโง่ของคนจริงๆแน่ทางปรมัตถ์มันต่างกัน มันโง่หรือมันฉลาด ซับซ้อนสลับไปสลับมา
อาหาร 4 ที่สมบูรณ์ของชาวอโศก
คนที่รู้สัจจะความจริงที่จริงแล้ว อย่างพวกเราชาวอโศก ศึกษาตามพระพุทธเจ้าแล้วชีวิตมันมีที่จบ มันจบไปจนกระทั่งถึงขั้นปรมัตถ์ พวกเราจบโดยที่มี… (พ่อครูไอตัดออกด้วย)
พ่อครูว่า… มีถึงขั้นสัปปายะ 4
-
สถานที่ ที่เราอาศัย ของชาวอโศก คนอื่นก็มาอาศัยได้ แต่ก็ต้องรู้จักกฎระเบียบของที่นี่ ทำตนเองให้พออยู่ได้ ตามข้อหลักๆ 1.ไม่มีอบายมุข 2.ไม่กินเนื้อสัตว์ 3 มีศีล นี่เป็นพื้นฐาน ข้างนอกนั้นก็มาได้ เราไม่ได้ปิดกั้นอะไร