660403 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจแบบพุทธ ตอน 2 ปรับทุกข์ปลุกธรรม #17 ราชธานีอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/1PxwrFaR553Oj2G7eIdqFJDuXi4o1UlUr/edit?usp=sharing&ouid=101958567431106342434&rtpof=true&sd=true
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1MyYjXa_Ptk1RGIhJkwq3-tnMr852RMgQ/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่
และ https://www.facebook.com/300138787516163/videos/1846866269014589
พ่อครูว่า…เจริญธรรมทุกๆคน พบกันวันนี้จันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 5 ปีเถาะ ที่บวรราชธานีอโศก
ทีนี้เราก็มาเจรจาพาทีกัน ในเรื่องที่ควรจะพูดกัน อาตมายังไม่ตายก็คงจะได้อธิบายไปพูดไป อาตมามีชีวิตเกิดมา จนมาได้ทำงานอาชีพ โทรทัศน์ เลยต้องพูด อยู่แผนกพูดจัดรายการเป็นโฆษก ก็เลยต้องพูดพูดพูดพูด แล้วก็มาปฏิบัติธรรมจนรู้ว่าตัวเองต้องบรรยายธรรมะ ก็เลยเลิกจากทำงานโทรทัศน์ ออกมาก็มาพูดๆๆๆจนทุกวันนี้ 50 กว่าปีแล้ว
คนเคยบอกว่าอาตมาเสียงไม่เปลี่ยน อาตมาว่าเปลี่ยน โทนของเสียงไม่เปลี่ยน แต่ว่าเสียงมันเป็นเสียง แน่นอนไม่เหมือนหนุ่มๆ ตอนหนุ่มๆมันคมมันไว มันชัดกว่านี้ ตอนนี้มันก็ลดลงไป ถ้าใครเคยฟังตั้งแต่หนุ่มๆ ตอนบวชใหม่ๆนี่.. โอ้โห..ของมันขึ้น เทศน์ ฟังกันไม่ทัน จนกระทั่ง เทศน์ที่ลานอโศกวัดมหาธาตุ จนเสร็จมีคนหนึ่งบอกว่าหลวงพี่ มันชิบหายเลย แต่ผมฟังไม่ทัน
มาขึ้นต้นด้วย SMS ก่อน ปลุกเสกฯ อาตมาได้เตรียมเรื่องของคำว่า
“กาย” เอาไว้อธิบาย ก็คงจะได้ฟังกันอย่างลึกซึ้งพิสดารในเรื่องกายจะได้ชัดเจน ยิ่งใหญ่คำว่า กาย ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งในส่วนกลาง มันก็จะมีประเด็นที่อาตมาจะหยิบเอามาอธิบายที่เตรียมไว้แล้ว ซึ่งไม่ได้เขียนรายละเอียดนะ จะร่ายสด งานนี้ร่ายสด มีประมาณ 9 ข้อ 9 ประเด็น ก็จะอธิบายไปทีละประเด็น ไม่รู้ว่าอาตมาได้อธิบายแค่ 3 ครั้งใช่ไหม ในงาน
SMS วันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย. 2566
ประชาธิปไตยอย่าไปให้ความสำคัญและความหวังกับการเลือกตั้ง
_Chit Prakobdee ชิต ประกอบดี : คนไทยส่วนใหญ่เป็นคนไม่ฉลาด ในเมื่อระบบเลือกตั้งถูกตัดสินเอาเสียงส่วนใหญ่เป็นผู้ชนะ ถ้าคนดีชนะก็แสดงคนส่วนใหญ่ที่ไม่ฉลาดนั้นเลือกผิด แต่ถ้าคนเลวได้ชัยชนะ ก็แสดงว่าความผิดพลาดของคนที่ตั้งใจเลือกคนเลวนั้นผิดพลาดน้อย สุดท้ายก็ต้องพึ่งดวงของประเทศว่าขอให้คนเลวเลือกพลาดไปได้คนดีก็แล้วกันครับ แต่โอกาสจะมีไหม (มีน้อย) มีน้อยก็ต้องหวังเผื่อว่าประเทศนั้นมีบารมีของพ่อของแผ่นดินที่คอยปกป้องอยู่ตลอดเรื่อยมา
พ่อครูว่า… สรุปแล้วอย่าไปหวังอะไรมากกับการเลือกตั้งเลย แค่คุณคิดประกอบดี พูดมามันก็อย่างที่ว่า ยังมีความซับซ้อน มีแทคติก มีกลละเม็ด มีเชิงชั้น มีวิธีการ พวกเล่นการเมืองนี้สะสมนะ สะสมพรรคพวก สะสมอำนาจสะสมวิธีการอะไรอีกตั้งเท่าไหร่ จนกระทั่งที่เขาสะสมเอาไว้นี้มีฤทธิ์ทำให้เขาเลือกตั้งได้ชนะ ได้ทุกครั้งทุกครั้งทุกครั้ง ก็เลยกลายเป็นความสำเร็จของวิธีการ ไม่ใช่เป็นความสำเร็จของความจริง ที่คนที่จะเลือกหรือคนที่จะยกให้มาเป็นผู้บริหาร เป็นผู้ที่เข้ามาประจำตำแหน่งหน้าที่ที่จะรับผิดชอบอยู่ในคณะเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการในประเทศซึ่งมีทุกประเทศ พลเมืองธรรมดาก็คือพลเมืองธรรมดา แต่ผู้ที่ได้ชื่อว่าข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐก็คืออันนั้น
เพราะฉะนั้นอาตมาก็ถึงบอกว่า เราจะไปเอาที่การเลือกตั้งนี้เป็นสำคัญใหญ่ แล้วก็ชื่อว่าประชาธิปไตยต้องมีการเลือกตั้ง ถ้าไม่เลือกตั้งไม่ใช่ประชาธิปไตย อาตมาว่าอาตมาไม่เห็นด้วย ประชาธิปไตยต้องมองถึงแก่นเนื้อของมนุษย์ที่ทำงาน ประชาชนผู้ที่จะได้รับเลือกตั้งขึ้นไปตามตำแหน่งหน้าที่ฐานะก็จะเลื่อนไปเป็นผู้นำประเทศ คุณจะเป็นแบบประธานาธิบดีกับคุณจะมาแบบอื่น คุณจะเป็นนายกก็เป็นแบบนายกเป็นผู้นำประเทศ ที่จะบริหาร
เพราะฉะนั้นก็เอาที่คนนั้นๆแสดงฝีมือ แสดงความสามารถ แสดงสิ่งที่จะเป็นผู้บริหารเบอร์ 1 หรือไม่เบอร์ 1 ก็เป็นชนะเลือกขึ้นไปเป็นข้าราชการประจำหรือข้าราชการการเมือง ข้าราชการการเมืองคือข้าราชการ ก่อน ข้าราชการการเมืองก็ได้รับเลือกขึ้นมาตามวาระแล้วได้รับการรับรองจากในหลวง ประเทศที่ไม่มีในหลวงก็แล้วแต่กฎหมายของเขา
สรุปแล้วเขาเห็นการเลือกตั้งเป็นสำคัญแล้วโมเมมุบมิบกัน อาตมาเห็นแล้วมันก็คงจะจัดสรร เมืองไทยก็คงจะจัดสรรได้ เห็นความสำคัญของการเลือกตั้งให้น้อยลงกว่าเห็นความสำคัญของมนุษย์ พฤติการณ์ของมนุษย์ผู้ประพฤติปฏิบัติ แล้วก็เป็นที่รู้กันของมวลประชาชนว่าต้องคนนี้ ถ้าคนนี้เป็นนักการเมืองหรือผู้ที่จะขึ้นไปเป็นผู้บริหารการเมือง จนกระทั่งถึงขั้นระดับชั้น เป็นข้าราชการชั้นสูงเป็นรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีไปเลย อย่างนี้เป็นต้น ก็จะต้องเอาเป็นความจริงของบุคคลพฤติการณ์พฤติกรรมความจริงของบุคคล
_Bongkot Harnrob บงกต หาญรอบ · ตั้งจิตว่าเราเองนี่แหละจะทำอรหันต์ให้เกิดขึ้นเป็นลำดับไป เรานี่แหละจะปฏิบัติตนทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยตนเอง(ท่านจันทร์ ยกฐานะให้ทุกคนที่ทำได้) สาธุ เจ้าค่ะ
พ่อครูว่า… ขอให้กำลังใจและให้ที่คุณตั้งใจสำเร็จ อาตมาอยากได้นายกที่เป็นอรหันต์และควรจะเป็นด้วย เพราะฉะนั้นจริงๆแล้วนี่ อาตมายังไม่อยากพูดมากเกินกว่านี้ เคยพูดผ่านไปแล้ว ว่าเมืองไทยนี้มีความจริงอันนั้นเอาไว้แค่นี้ก่อน คุณไปคิดเอาเองว่าอาตมาหมายถึงอะไร
วงเล็บท้ายคงหมายถึงว่าทุกคนมีสิทธิ์จะทำได้เป็นอรหันต์และจะเป็นนายกฯ
_ไพร จริยา · เรื่องการเมืองผมเชียร์ตามบริบทของเหตุการณ์ของบ้านเมืองครับ ตัวอย่างเช่น ผมไม่เคยรักคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่วิกฤตชาติตอนนั้นผมต้องเชียร์คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เพราะเหตุการณ์บ้านเมือง มันวิกฤตจริงๆ คนไหนที่ออกมา เพื่อบ้านเพื่อเมืองผมก็เชียร์ทั้งนั้นแหละ ผมเคยเชียร์ให้มีการปฏิวัติ ในครั้งที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน แต่ผมก็ยังผิดหวังกับการปฏิวัติในครั้งนั้น ผมก็เชียร์ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการปฏิวัติ แต่ครั้งนี้ผมเห็นว่ามีผลต่อประเทศชาติบ้านเมืองในทางที่บวกเป็นอย่างมาก ยังไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนไหน ที่ทำให้บ้านเมืองได้ขนาดนี้ เจอวิกฤตต่างๆนานา ประเทศชาติก็ผ่านมาได้ และแล้วตอนนี้ ฝั่งคิดล้มล้างชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ยังมีความแข็งแกร่งในเรื่อง ประชาธิปไตยจอมปลอม คือ เอาผลการเลือกตั้งเป็นใหญ่ ดูจาก 4 ปีที่ผ่านมา สส. หรือผู้แทนในสภา ไม่มีคุณภาพ โดยเฉพาะฝ่ายค้าน พูดจาหรือการกระทำต่างๆนานา เป็นการ ทำลายชาติอย่างเห็นได้ชัด แล้วเลือกตั้งครั้งนี้ เขาก็ยังมีอิทธิพลอย่างมาก ผมเห็นว่าฝ่ายคนดีทุกหมู่เหล่า ทุกพรรคการเมือง น่าจะหันหน้ามารวมกันเพื่อบ้านเพื่อเมือง ให้เป็นเอกีภาวะเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อบ้านเพื่อเมืองอีกสักครั้ง ช่วยกันสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อให้ประเทศได้กำจัดขวากหนามของประเทศ ให้หมดไป เพราะ 8 ปีที่ผ่านมา ผลงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่น่ายินดีระดับโลกหลายเรื่องราว แต่กลุ่มคนที่คิดล้มล้างสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ก็ยังมีอิทธิพล ผมเชื่อว่า ถ้ากลุ่ม เคลื่อนไหวต่างๆ เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มกปปส .และกลุ่มต่างๆที่ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองรวมถึงพรรคการเมืองพรรคเล็กพรรคน้อย หันหน้ามารวมกันจัดปราศรัยใหญ่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมเชื่อว่า บ้านเมืองจะสงบเรียบร้อยและพัฒนา ต่อไปอย่างสง่างาม เพราะจะหมดเสื้อนหนามของประเทศ
การที่ชนในชาติแตกแยกกันจนเกินสมาน คนที่จะมาประสานได้ดีเท่าพลเอกประยุทธ ผมยังมองไม่เห็นใคร การปฏิรูปอย่างหักล้างใช่ว่าจะทำให้เหตุการณ์สงบได้ หนำช้ำอาจจะเพิ่มความรุนแรงให้เกิดสงครามกลางเมือง จนยากแก่การควบคุมได้ ความเสียหายจะเกิดแก่ประเทศชาติประชาชนอย่างมหันต์ ผมเห็นว่าพลเอกประยุทธ ท่านทำได้ดีแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างที่ท่านพูดว่า”ผมไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ผมมารับหน้าที่ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ประเทศก้าวต่อไปได้” คำพูดนี้เป็นธรรมอย่างแท้จริง ตามความรู้สึกของผม ผมไม่เชื่อว่าจะมีเทวดาหน้าไหนที่จะมาแก้ปัญหาประเทศบนความขัดแย้งอันถึงขีดจะรบราฆ่ากัน ในพี่น้องร่วมสายเลือด พ่อแม่ลูกพูดกันไม่รู้เรื่อง และสังคมโลกก็วิกฤตอย่างไม่เคยมีมาก่อนได้ดีอย่าง พลเอกประยุทธ ท่านปฏิรูปทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรมด้วยความอลุ่มอล่วย คนที่มีใจเป็นธรรมจะไม่เอาปัญหาที่ยังไม่ได้แก้มาทับถมทำลายผลงานที่ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ
พ่อครูว่า… พลเอกประยุทธ์รู้จักหน้าที่การทำการเมือง ไม่ใช่เล่นการเมือง แต่เป็นนักการเมืองที่เป็นจอมยุทธไร้เทียมทาน
คุณไพร จริยา มองได้ดีมาก มางานนี้หรือเปล่า ไม่ได้มา ซึ่งวิเคราะห์ได้ดีแล้วก็อ่านพลเอกประยุทธ์ได้เก่งได้แจ่มแจ้งดี อาตมาเห็นด้วยที่คุณแสดงออกมาในบทนี้
_สุภารัตน์ ไก่ ชนะทุกข์ · เมื่อวันพฤหัส ที่ 30 มี.ค. ได้มีโอกาสกราบพ่อครูที่บ้านราชธานีอโศกเป็นครั้งแรกและได้รายงานตัวกับท่านสมณะดินไท ลูกมีสภาวะที่สงบมากค่ะ กราบขอบพระคุณพ่อครูและท่านสมณะ ท่านสิกขมาตุ รวมทั้งญาติธรรมทุกท่านที่ให้ความเมตตากับลูกค่ะ
_สว่างแสง ขวัญดาว · น้อมกราบนมัสการพ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
ลูกจะไปร่วมงานปลุกเสกและงานตลาดอาริยะ ออกเดินทางวันที่ ๔ เม.ย. ในจิตใจก็เป็นห่วงแม่อยู่เพราะแม่แก่ชรามากแล้ว ลูกจะมอบหน้าที่ให้ลูกสาว ซึ่งปิดเทอมอยู่เป็นผู้ดูแลแม่ ปรกติแม่จะติดลูกมาก ลูกได้บอกกับแม่ว่า”แม่ ข่อยสิไปบ้านราชจั๊ก ๑๑ มื่อเด้อ ไปงานปลุกเสกกับงานตลาดอาริยะ เฮากะต้องฝึกพรากจากกันเด้อแม่ สักมื่อหนึ่งเฮากะต้องพรากจากกันแน่นอน ให้แม่คิดว่า บ่มีลูกแม่กะต้องอยู่ได้ แม่ว่าจั่งใด๋” แม่ตอบว่า”เอ้อ แม่บ่ว่าอิหยังดอก แม่ไปบ่ได้ แม่กะอยากให้ลูกไปอยู่” ต่อมา ๒ วันที่แล้ว แม่ป่วยต้องไปหาหมอที่คลีนิก แม่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดโรคโลหิตจาง ครั้นแม่อาการดีขึ้น แม่ก็ยังเป็นฝ่ายบอกลูกก่อนว่า” แม่อยู่ดีมีแฮงแล้ว แม่กะยังอยากให้ลูกไปบ้านราช” ลูกรู้สึกเป็นการเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่เบาใจมาก ทิ้งเบื้องหลังไปได้อย่างเข้าใจค่ะ เรื่องลูกสาวกลัวผี หลังจากที่พ่อครูให้สัมมาทิฏฐิแล้ว ลูกได้เล่าให้ลูกสาวฟังและให้ฟังคลิป ลูกสาวบอกว่า ได้ฟังหลวงปู่พูดว่า ถ้าใครจับผีได้เอามาขายให้หลวงปู่ หลวงปู่จะซื้อตัวละ ๒๐ ล้าน ๕๐ ล้านได้เลย ฟังหลวงปู่พูดอย่างนี้แล้ว หลวงปู่ซื้อแพงขนาดนี้ แสดงว่าผีไม่มีจริง หลังจากนั้นพอตกกลางคืนลูกสาวก็ไม่โทร.มาให้คุยเป็นเพื่อนอีกเลย ลูกสาวว่า จะขอฟังคลิปพ่อครูเทศน์ไปก่อน ยังไม่ได้มาพบพ่อครูค่ะ ลูกชายก็ได้ฟังคลิปพ่อครูด้วยค่ะ ส่วนสามีบอกว่า”ข่อยฟังเทศน์บ่เป็น ก็เลยบ่ได้ฟังจั๊กเถื่อ” ลูกจึงมากราบเรียนพ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ น้อมกราบนมัสการพ่อครูด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
พ่อครูว่า… ดีจังนะมีเสียงในฟิล์มด้วย อาตมาก็พูดเสียงในฟิล์มได้ด้วยก็เลยดูดีเหมือนกัน ก็ได้อย่างนี้แหละ อาตมาพูดได้สองภาษา ภาษาไทยกับภาษาอีสานหรือภาษาลาว จีนก็ได้แค่เจ๊คหนอซาซี เจี๊ยะปึ้ง หรือไม่ซิทฟั่นอะไรอย่างนี้ ซึ่งชื่อว่า พูดไม่ได้หรอก
_สื่อฟ้าศิลป์ ภูวนาถ · ฟังคำตอบพ่อครูจากคำถามลูกหลานอโศกทำให้สังคมทางบ้านได้อานิสงส์เรื่องการค้าขายอบายมุขฯใครโง่? คนค้าหลอกตัว คนขายลวงตน คงไม่ยอมรับว่า ตัวตนโง่ไม่โง่บนอุบัติภัยอบายรุนแรงคร่าชีวิต คนซื้อสิ้นชั่ววูบ’สูญชั่วยาม’เสียชั่วนิรันดร์ ฯไปกี่ครอบครัวลูกหลานคนซื้อแล้ว? ครอบครัวคนค้าขายอบายมุขฤาจะรู้สึกเห็นใจครอบครัวไทยหัวใจเดียวกัน! สงกรานต์ปีนี้วัดใจวัดสถิติวัดหัวใจความเป็นไทยรักลูกหลานไทย พ้นอุบัติอบายรุนแรงรอดพ้นแต่คนขายสูญเสียแต่คนซื้อฤาไม่? ๗ วัน อันไม่อันตรายคือคำตอบบอกสังคมเอง’สาธุ👬🙏👭
พ่อครูว่า… สำนวนอาตมาตามไม่ทันเลย ตามไม่ไหว 7 วันสงกรานต์
_Yupa Chomchuen ยุภา ชมชื่น · อนุโมทนาสาธุกับพี่ๆศิษย์เก่าทุกคนที่เข้าไปช่วยกันเอาภาระกับน้องๆเป็นตัวอย่างที่เยี่ยมยอดมากๆ ค่ะ
พ่อครูว่า…จริงๆนะถ้าศิษย์เก่าเข้าใจแล้วมาร่วมกันมากๆ มันก็จะพัฒนาความเป็นสังคมมนุษย์ พฤติกรรม วัฒนธรรม ความประพฤติที่เป็นบทบาทขององค์รวมของหมู่กลุ่มชาวอโศก มันจะเป็นปรากฏการณ์ออกไปสู่สังคมภายนอกเขาเห็นชัดเจนขึ้น
เพราะว่าพวกเรายังมีคนน้อยมาร่วมทำงานกันก็มีพฤติกรรมก้อนเท่านี้ เท่าที่คนพวกเราที่มีภูมิธรรมแล้ว ศิษย์เก่าอย่างใครต่อใครแล้วมาร่วมกันผนึกเข้าไปอีกมันก็จะเพิ่มขึ้นอีก
ความมีประสิทธิภาพของทั้งรูปทั้งนาม ทุกอย่างเราเรียกว่าเป็นพฤติการณ์ เป็นพฤติกรรม เป็นกิริยาของมนุษย์รวมกันออกมาเป็นสิ่งที่เกิดอยู่ในสังคมมนุษยชาติ มันเป็นลักษณะแบบนี้เรียกว่าโลกุตรธรรมของพระพุทธเจ้า ซึ่งมันเกิดแล้วมีโลกุตรธรรมแล้วในโลก
อย่างพวกเราที่อยู่ในชุมชนแล้วก็ตั้งใจจะตายในชุมชนไม่ออกไปไหนแล้ว พวกเราแต่ละชุมชนของชาวอโศกมีอยู่กระจัดกระจายหลายสิบชุมชนในประเทศไทย แล้วมันก็เป็นหนึ่งเดียว มันก็จะเป็นการสร้างความเป็นโลกุตระ ซึ่งมีธรรมะแบบโลกุตตระ เป็นธรรมะของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์
ใครจะหาว่าอาตมาหลงใหลพระพุทธเจ้าก็ตามใจ อาตมาก็หลงใหลอย่างนี้ พฤติการณ์พฤติกรรมของมนุษย์แบบนี้แบบที่ชาวอโศกประพฤติแบบนี้ ที่พูดกันยังไม่จบไม่สิ้นไปเรื่อยๆ แล้วก็จะพูดต่อๆขยายผลขยายความเข้าใจกันต่อไปอีกเรื่อยๆๆๆ เปิดเผยทำความเข้าใจให้ได้ง่ายขึ้น ให้ได้คนเข้าใจไม่ได้ ได้เข้าใจได้มากขึ้น จนศรัทธาเลื่อมใสแล้วก็มาปฏิบัติเป็นชาวโลกุตระ ไม่ต้องไปเรียกชาวอโศกก็ได้ ให้ได้ ให้ได้ โลกุตรธรรมของพระพุทธเจ้าก็จะเจริญขึ้น ช่วยสังคมโลกไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น
ทานกับเนกขัมมะต่างหรือเหมือนกันตรงไหน
_Keith Sarasilp เกียรติ สาระศิลป์ · กราบนมัสการพ่อท่านด้วยความสำนึกอย่างยิ่ง ในบารมี 10 ทัศน์ ทาน และ เนกขัมมะ มีนัยที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไรคะ กราบขอบพระคุณมากค่ะ
พ่อครูว่า… แน่นอน ทานมันก็แตกต่างกันแน่กับเนกขัมมะ
ในบารมี 10 ทัศคือบารมี 10 ข้อใหญ่ ที่พระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ จะต้องปฏิบัติสะสมสัมภาระวิบากของทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา นี่คือบารมี 4 ข้อแล้ว ต่อจากนั้นก็จะมีอะไรต่อไปจนถึง เมตตา อุเบกขา มีวิริยะ ขันติ สัจจะอธิษฐาน
ถามมาแค่ ทานกับเนกขัมมะมีนัยยะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เหมือนก็คือ ทานก็ตาม เนกขัมมะก็ตาม คือการเอาออก
ทานก็เอาออกให้แก่ผู้อื่น เนกขัมมะก็เอาออกให้แก่ผู้อื่น ไม่ให้ผู้อื่นก็เอาออกจากตัวเอง
ทานคือเอาออกจากตัวเอง ทานจะหมายถึงตั้งแต่วัตถุ จนกระทั่งถึงอภัยทาน จนกระทั่งถึงเนกขัมมะ
ทาน ก็จะหมายถึงตั้งแต่หยาบเป็นวัตถุ แล้วก็อภัยทาน แล้วก็เนกขัมมะ
อภัย หมายถึง ไม่มีภัย ทำตนเป็นคนไม่มีภัย กับใครๆในโลกได้ ก็คือไม่ปฏิบัติรุนแรง ไม่ปฏิบัติกระทบกระเทือน ไม่ปฏิบัติอะไรกับใคร
ส่วนเนกขัมมะนั้น เอากิเลสออกจากจิต เริ่มตั้งแต่ กาม เอากามออกจากจิต หรือเอาปฏิฆะ เอาความโกรธออกจากจิต เป็นนามธรรม เป็นปรมัตถ์แท้ๆล้วนๆ
สรุป เนกขัมมะคือทานขั้นปรมัตถ์ ส่วนทาน รวมความหมายตั้งแต่หยาบแล้วก็เข้าไปหาละเอียดหมด ก็ต่างกันประมาณนี้ เอาแค่นี้ก่อน
คนเราจะหมดวิบากได้อย่างไร
_ศรีนวล อินปล้อง · ฟังทุกวันเลยค่ะ ธรรมมะที่ไม่เหมือนใครในโลก จะปฎิบัติตามคำสั่งสอนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม จะได้ไปเจอธรรมมะครบทุกอย่างเลย สาธุค่ะท่านพ่อครูและสมณะ สิกขมาตุและท่านอาจารย์หมอเขียวและญาติธรรมค่ะ สาธุค่ะ สุโขทัยค่ะ
พ่อครูว่า… อาตมาว่าจริงนะเพราะอาตมาเป็นตัวเกิดมาในชาตินี้ยุคนี้ทำมา 50 ปีแล้วตั้งแต่ยังไม่ 50 ปีที่ผ่านมา ก่อนอาตมาเกิด ไม่มีโลกุตระอยู่ในโลก คนเสื่อมจากโลกุตตรธรรม แม้แต่พุทธกระแสหลักของไทย ยิ่งต่างประเทศแล้วยิ่งไม่มี อาตมาขอยืนยันว่า
ขณะนี้โลกุตรธรรมมีอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ขอยืนยันอยู่ในประเทศอื่นยังไม่ประสีประสายังไม่รู้เรื่อง มีในประเทศไทยเท่านั้น แล้วก็มีอยู่ในชาวอโศกนี้เป็นหลัก ยังไม่ได้ขยายผลออกไปกว้างเท่าไหร่
เพราะฉะนั้นถ้าเผื่อว่าจะให้เจริญกว่านี้ มาเถอะมาช่วยกัน ผู้ที่เห็นดีเข้าใจดีแล้ว สัมมาทิฏฐิแล้ว อย่าไปเสียเวลารออะไรมากมาช่วยกัน ผนึกกันช่วยกันให้ดีๆ จะได้ช่วยมวลมนุษยชาติให้ดี
คำว่าจะหมดวิบาก ความจริงแล้ววิบากมันไม่หมดหรอก มันมีทั้งกุศลวิบากและอกุศลวิบาก ผู้บรรลุแล้วจะหมดวิบากก็ต่อเมื่อบรรลุอรหันต์แล้วก็ตายอย่างปรินิพพานเป็นปริโยสาน กลายเป็นดินน้ำไฟลมไปเลย จิตวิญญาณหมด ไม่เหลือจิตวิญญาณแล้ว จิตวิญญาณถูกแยกแตกสลายเป็นดินน้ำไฟลมไป ไม่กลับมาเป็นจิตนิยามอีก เป็นอุตุนิยามไป แม้แต่ พีชะ ผู้ที่เป็นอรหันต์ก็ไม่เหลือแม้แต่ พีชะ แยกเป็นดินน้ำเป็นลมอุตุนิยามไป ไม่กลับมาเป็นจิตนิยามกันอีกแล้ว ผู้นี้จึงจะหมดกรรมวิบาก
ผู้ที่เป็นอรหันต์แล้วมีกุศลวิบากให้อาศัยไปเรื่อยๆ แต่บุญไม่มีวิบากสะสม บุญคือการฆ่ากิเลส ฆ่าแล้วก็ไม่มีหน้าที่ใดๆอีก ไม่มีการสะสม บุญไม่มีตัวตน อันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ยังไม่ง่ายเลยเพราะฉะนั้นมิจฉาทิฏฐิเข้าใจกาย เข้าใจบุญ เข้าใจสมาธิเข้าใจฌาน เข้าใจอะไรต่ออะไรไม่ได้กันเพี้ยนกันไปหมดอาตมาต้องกลับมารื้อ เข้ามาอธิบายอยู่นี่แหละ แล้วยังตายไม่ลงก็เพราะว่า โอ้โห มันต้องเก็บมาฟื้นขึ้นมา พอสมควร
อาตมาตายไปแล้วจะกลับมาต่ออีกก็ มันก็เริ่มต้นช้าอีก โลกลุกเป็นไฟใกล้กลียุกแล้ว อาตมาก็ไม่อยากให้มันช้า จะบอกว่าอาตมาใจร้อนเร่งก็ใช่ต้องทำ เพราะฉะนั้นก็เลยต้องพยายามทุกอย่าง พยายามให้สังขารร่างกายต่อไปได้ และก็แข็งแรง ยืดเอาธรรมะเข้ามาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มีคนช่วยอยู่แล้วก็ทางแพทย์ก็จะช่วยแล้วทางจิตอาตมาก็ทำ ทางสสารทางวัตถุสร้างสรีระก็มีช่วยกันไปให้เป็นไปได้
ถ้าอาตมาอายุเกิน100 ในอีก 10 กว่าปีก็ถึง อายุเกิน 100 แสดงว่าอิทธิบาทของอาตมาที่พากเพียรเพื่อที่จะยังชีพต่ออายุไขไปได้ อาตมาต่ออายุขัยอาตมาพูดมาแล้วอายุขัยอาตมาชาตินี้ 72 ปีเท่านั้น นี่ต่อไปได้ ถ้าตอบไปอีกได้หลายนักษัตร นี่มาได้ 1 นักษัตรแล้ว 72 มาเป็น 80 ปีเลย 84 มาแล้ว ถ้าไปถึง 108 ก็เป็น 3 นักษัตร ถ้าถึง 3 นักษัตรอาตมาจะเชี่ยวชาญในการต่ออายุขัย คงจะต่อไปอีก ถ้าอายุถึง 108
นอกจากว่าสังขารที่เป็นธาตุดินน้ำไฟลมในร่างกาย มันไม่ไหวแล้วนะ มันปรุงแต่งกันอย่างไรมันก็ไม่ไหวแล้วมันก็อาจจะไป แต่จิตมันได้แล้ว ถ้าได้อายุขัยถึง 108
ถ้าเผื่อว่าทางวิทยาศาสตร์ทางสรีระดินน้ำไฟลมเขามีอะไรช่วยขึ้นมาได้ทางวิทยาศาสตร์ทางแพทย์ อาตมาเลย 108 แน่ แล้วจะพิสูจน์ให้เห็นว่านี่แหละคือศาสนาพุทธ เพราะเป็นไปด้วยศาสนาพุทธไม่มีวิทยาศาสตร์อื่นและเป็นทางจิตวิญญาณเป็นหลักด้วยเกิน 108 แน่ได้ 120 ไป 133
สาธุ
_สู่แดนธรรม… ต้องผ่าน 96 ให้ได้ก่อนครับ
พ่อครูว่า… นี่จะ 90 แล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะลงไป คงไม่เหมือนเอ๋ ชนม์สวัสดิ์นะ ตอนนี้ข่าวคราวก็น่าสงสารเขานะ คนเราก็ว่าไปตามวิบาก
_Saksri Maimeethong ศักดิ์ศรี หมายมีทอง : ที่นักการเมือง มาหลอกให้คนอีสานเป็นฐานใหญ่ ทั้งที่หลอกแล้วหลอกเล่าก็ยังมีคนยังเชื่ออยู่ มันจะเกี่ยวกับคนอีสานเป็นสายศรัทธาแต่ขาดปัญญา และคนอีสานก็เป็นคนซื่อๆมีน้ำใจ ทั้งที่พระโพธิสัตว์ที่ยิ่งใหญ่สายปัญญาเช่นพ่อครูก็เกิดแดนนี้ ผมว่ามันเป็นวิบากอย่างหนึ่ง เกิดมาท่ามกลางดินแดนที่ลำบากร้อนแล้ง แต่ปัญญาก็พลอยแห้งไปด้วย เขาบอกให้ออกไปเผาศาลากลาง เผาเงินภาษีทิ้งก็ยอมทำ แกนนำเขาคงรู้แก่ใจว่าขนาดบอกให้ไปเผาบ้านเผาเมือง ยังยอมทำ ไม่สามารถแยกแยะถูกผิดได้ จะหาอะไรมาหลอกก็เลยหลอกได้เสมอ หรือว่าคนเหนือคนอีสานส่วนมากห่างไกลทะเล ขาดไอโอดีน ก็เลยคิดไม่ทันนักการเมือง สส. ก็น่าสงสาร ตัวเองได้เป็นตัวแทนแล้วจะบอกแยกถูกผิดให้ประชาชนเข้าใจก็เปล่า ตัวเองก็เป็นคนที่ขาดไอโอดีนเหมือนกัน ก็จะเข้าทำนองหลวงปู่บอก ตาบอดพาหูหนวกไปดูหนังใบ้
วิธีจบกิจในเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องชีวิตที่เกิดมา
_กาสิโน…ฮาวาย…แดน paradisell!
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชิดตะวัน ชนะกุล
อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ประจําคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ต้นปีที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบรายงานการศึกษากาสิโนถูกกฎหมายของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจาก ธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมายฯ เนื่องจากเป็นเรื่องสําคัญ แต่สําหรับการเลือกตั้งคราวนี้ ยังไม่ปรากฏพรรคการเมืองใด แสดงจุดยืนเกี่ยวกับการมีธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมายบนผืนแผ่นดินไทย
กาสิโนถูกกฎหมาย ก็ไม่ต่างจากการพนันประเภทอื่น ซึ่งนักการเมืองมักใช้เป็นเครื่องมือหารายได้เข้ารัฐ แทน การขึ้นภาษีที่จะทําให้สูญเสียความนิยมจากประชาชน อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาที่ปรากฏในวารสารชั้นนําของโลก พบประเด็นสําคัญตรงกันว่า การจัดตั้งกาสิโนทําให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นเพียงในระยะเวลาสั้นๆ แต่ส่งผลร้ายต่อ คนจนมากที่สุด โดยภาษีจากการพนันมีลักษณะถดถอย(regressive) มากกว่าภาษีจากการบริโภค รายได้ของ ครัวเรือนที่ยากจนส่วนใหญ่จึงหมดไปกับการส่งเงินเข้ารัฐผ่านการพนันประเภทต่างๆ ทําให้ความเหลื่อมล้ำในสังคมรุนแรงยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณารายได้ของกาสิโนพบว่าส่วนใหญ่มาจากคนในท้องถิ่น รายงานสถิติผู้เล่นกาสิโน ในมาเก๊าโดย Macau Gaming Inspection and Coordination Bureau ระบุว่า แต่ละปีมีนักพนันเป็นคน ต่างชาติที่มิใช่เชื้อสายจีนเพียงประมาณร้อยละ 3-4 เท่านั้น นั่นแสดงว่า คนเล่นกาสิโนส่วนมากไม่ใช่คนต่างถิ่นหรือ ชาวต่างประเทศ กิจกรรมกาสิโนถูกกฎหมายจึงทําให้การพนันในสังคมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลถึงปัญหาสังคม อื่นๆ อาทิ ข้อมูลของ FBI ชี้ชัดว่า ในช่วง 3-4 ปี ภายหลังการนํากาสิโนเป็นกิจกรรมถูกกฎหมาย อาชญากรรมใน แต่ละพื้นที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8-10 ชุมชนที่ตั้งอยู่ห่างจากกาสิโนไม่เกิน 10 ไมล์ มีอัตราการถูกยึดบ้านที่สูงขึ้น ไม่นับ รวมปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ
ในขณะที่นักการเมืองหลายประเทศ นักการเมืองไทยเกือบทุกยุค พยายามผลักดันกาสิโนให้เป็นกิจกรรมถูก กฎหมาย แต่นั่นมิใช่…ฮาวาย…ดินแดน Paradise ที่ผู้คนจํานวนมากใฝ่ฝันต้องการไปเยือนสักครั้งในชีวิต ฮาวาย เป็นหนึ่งในสองรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีกฎหมายบัญญัติให้การพนันทุกชนิดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะ เป็นลอตเตอรี่ กาสิโน การแข่งม้า การพนันกีฬา บิงโก รวมถึงเรือสําราญที่จัดให้มีการเล่นการพนัน ก็ไม่สามารถ แล่นผ่านน่านน้ําฮาวายโดยเด็ดขาด การละเมิดกฎหมายอาจส่งผลให้ถูกจําคุก
Daniel Inouye อดีตนักการเมืองยุคแรกและรัฐบุรุษของฮาวาย ผู้ได้รับเลือกตั้งให้ดํารงตําแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนแรกของมลรัฐ ต่อมาได้รับเลือกตั้งให้ดํารงตําแหน่งสมาชิกวุฒิสภาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตในปี พ.ศ. 2555 ประกาศจุดยืนอย่างแน่วแน่ว่า ผืนแผ่นดินฮาวายไม่เหมาะกับการ พนันทุกชนิด เพราะการพนันไม่ว่าประเภทใด จะดึงดูดนักท่องเที่ยว “ประเภทที่เราไม่ต้องการ” กล่าวคือ จะไม่ใช่ ประเภทคนคุณภาพที่มาพักผ่อนกับครอบครัว ชื่นชมธรรมชาติ รวมถึงรักษาไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม แต่จะเป็นกลุ่มคนที่นํามาซึ่งความเสื่อมโทรมทางสังคมในหลายมิติ แม้ว่า Inouye เสียชีวิตไปกว่า 10 ปี แต่ อุดมการณ์ของเขายังมีอิทธิพลต่อชาวฮาวายจวบจนทุกวันนี้ (พ่อครูไอตัดออกด้วย) รัฐฮาวายได้ตั้งชื่อสนามบินนานาชาติโฮโนลูลว่า Daniel K. Inouye International Airport เพื่อเป็นเกียรติประวัติและเป็นอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึง
ผู้ชื่นชอบและกลุ่มผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการพนัน รวมถึงนักการเมืองยุคต่อมา พยายามผลักดัน กาสิโนและลอตเตอรี่ ให้เป็นสิ่งถูกกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่า เป็นการสร้างรายได้ให้รัฐโดยไม่ต้องขึ้น ภาษี รวมถึงนําเม็ดเงินและงานใหม่ๆ มาสู่ระบบเศรษฐกิจฮาวาย ซึ่งมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว แต่ไม่เป็น ผลสําเร็จ ชาวฮาวายในปัจจุบันยังยึดมั่นในอุดมการณ์ของ Daniel Inouye ที่ให้ความสําคัญกับสถาบันครอบครัว เหนือสิ่งอื่นใด สําหรับพวกเขาแล้ว หาดทราย น้ําทะเลสวยใส ธรรมชาติที่งดงาม คือมนต์เสน่ห์ของรัฐ ฮาวายคือ ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับธรรมชาติ การมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูงอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย การอยู่ร่วมกันใน สังคมอย่างสงบสุข
ชาวฮาวายอยากให้คนทั้งโลกได้กล่าวถึงฮาวายในลักษณะเป็นสวรรค์เขตร้อนที่ทุกคนมาอาบแดด สมบูรณ์ แบบด้วยธรรมชาติ เป็นดินแดนศิวิไลซ์ไร้การพนันตราบนานเท่านาน…เช่นนี้แล้ว…คนไทย รวมทั้งนักการเมืองไทย ในยุค พ.ศ.นี้ อยากให้คนรุ่นหลังและชาวโลกได้จดจําประเทศไทยในรูปแบบใด…คําตอบอยู่ที่คนไทยทั้งชาติ
หมายเหตุ: ภาพประกอบของผู้เขียนเมื่อครั้งเยือนรัฐฮาวาย ได้เห็นธรรมชาติ ที่อาจมิได้มีความสมบูรณ์งดงามเท่า ประเทศไทย แต่คนฮาวายก็เอาใจใส่ดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อให้สิ่งดีงามอยู่คู่ฮาวายตลอดไป..
พ่อครูว่า… สิ่งที่ดอกเตอร์ชิดตะวันนำเสนอมานี้อาตมาเห็นด้วย 1,000% ไม่ใช่ 100% ไม่ควรที่จะให้เกิดการพนันสารพัด แม้แต่เล็กๆน้อยๆที่เขาเคร่ง ขนาดแข่งเรือเป็นการพนันก็ยังไม่ได้เลยดีมาก เพราะฉะนั้นก็คิดว่า น่าเอาอย่าง แต่ค่อยๆทำไป มันจะทำรวดเร็วรีบรัดก็คงไม่ได้ ก็ต้องไปเรื่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ
มันจะทำได้ตรงที่คนต้องสร้างคน ต้องทำให้คน 1. เห็นความเลวร้ายของการไปติดการพนันที่เป็นเรื่องของอบายมุข เป็นนรกใหญ่ อบายมุขคือหัวหน้านรก นรกใหญ่ในภาษาพระพุทธเจ้า มันเป็นเรื่องเลวร้าย เป็นเรื่องต่ำ ที่สุดเรื่องอบายมุขไม่เป็นเรื่องที่ควรทำเลย
-
ให้คนพึ่งตนเอง ให้คนมารู้วิธีที่จะมีชีวิตอยู่ โดยเฉพาะคนไทย เมืองไทย อยู่ได้ด้วยการทำกสิกรรม กสิกรรมนี้ทำมาแต่ปู่ย่าตาทวด แล้วมีกสิกรในเมืองไทย 70-80% เดี๋ยวนี้ก็ยังมีมากอยู่อย่างนั้น เป็นกระดูกสันหลังของชาติ แล้วก็จะเป็นกระดูกสันหลังของชาติไปอีกนานเท่านาน เพราะเราอยู่ในโซนของแผ่นดินที่ปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหาร เพิ่มจากการทำนาปลูกแต่ข้าว เพิ่มเป็นการพืชพันธุ์ธัญญาหารอื่นๆอีกขึ้นมา ให้มันได้อุดมสมบูรณ์ อย่างที่อาตมาเคยพูดมาหลายทีแล้ว