660212 พ่อครูเทศน์งานอัฏฐาริยสัจจายุ ประชาธิปไตยแบบไทยโดยเฉพาะ ตอนที่ 2
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1GMwTZLEYcLZe7bFXpFoWnBq23lEetT1AclnFyawNIDw/edit?usp=sharing
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1mlikiyY9DG8Pjp3G9U8Uc39YgqUyyzqG/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/bmVpQA_7Kiw
และ https://fb.watch/iECh1A_CYr/
พ่อครูว่า… วันนี้วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บวรราชธานีอโศก แรม 7 ค่ำ เดือน 3 ปีเถาะ
บทกวีจาก.. สมณะเพาะพุทธ..
สมณะโพธิรักษ์
ครบ ๘๘ ปี ๘ เดือน ๘ วัน
ผู้แบ่งปันธรรมะลดละสุข
ผู้สละกิเลสเหตุแห่งทุกข์
ผู้พ้นคุก ขังใจ ไร้จองจำ
ผู้เข้าถึงอรรถะสละอัตตา
ผู้นำพา นิพพาน บานฉ่ำ
ผู้กล้าติลำบากตรากตรำ
ผู้จุดประทีปธรรมผู้ชี้ทาง
สมณะชนะผี …
…วันความรักพ่อครู…
เดือนกุมภาพันธ์วันแห่งความรัก
ซึ้งประจักษ์ในฤดีมีความหมาย
ความรักพ่อทวีมิเสื่อมคลาย
มอบถวายเป็นสำคัญหมั่นบูชา
พ่อให้แสงทองส่องชีวิต
พ่อประสิทธิ์รักไว้ในศาสนา
ทุกๆสิ่งด้วยความรักประทานมา
เราชาวอโศกหรรษาทั่วหน้ากัน
.. สมณะแด่ธรรม ..
แด่ครูรัก รักพงษ์ ด้วยรัก
เหนื่อยหนักเท่าใดไม่ท้อ
ชาติศาสน์กษัตริย์ไปต่อ
เกิดก่ออโศกมาพาทำดี
ส.ธัมมรักขิโต
พ่อครูว่า… สาธุทุกๆคนที่มีน้ำใจ มีอีกของเพื่อนท่านเด่นตะวันแต่ง แต่ว่ามันไม่ถูกแผนผังเลยเขียนมา เขียนโคลงสี่สุภาพ เขียนกาพย์ยานี กาพย์ยานี 11
โคลง ๔
๏ แปดสิบ ฉนำนับเนิ่น นานเนา
แปด เพิ่มเติมปีเอา บวกพร้อม
ปี นี้เดือนวันเนา ณ เลข แปดแฮ
อัฏฐอริยสัจจ์ น้อม ส่งสร้างอายุครู.ฯ
ยานี ๑๑
๏ ครบแปดสิบแปดปี
นับราตรีอีกแปดเดือน
บวกอีกแปดวันเหมือน
อริยาสัจจายุครู.
๏ ขอตั้งจิตตะน้อม
กายใจพร้อมพะพร่างพรู
ดูโลกอันตราตรู
ที่พ่อครูท่านสร้างทาง.ฯ
โคลง ๔
๏ พ่อ คือท่านผู้สร้าง ทางจร
ครู ที่ริตัดรอน เกลศแก้
โพธิ รักษ์ผู้สั่งสอน สรรพศิษย์
รักษ์ โลกรักธรรมแท้ เทิดผู้ภควัน.ฯ
ยานี ๑๑
๏ พ่อครูโพธิรักษ์
ท่านเป็นหลักนำทางจร
พร่ำคำตำหนิสอน
หมู่ศิษย์ทั่วบ่กลัวเกรง.
๏ เทิดธรรมพุทธองค์
อย่างเที่ยงตรงมิข่มเหง
ข่มให้กิเลสเกรง
บ่ยำเยงเหล่าอธรรม.
๏ นับวันนับเดือนปี
คิดให้ดีก็น่าขำ
แปดสิบฉนำทำ
เพื่อน้อมนำสู่ทางดี.
๏ เกินมาอีกแปดเดือน
แปดวันเคลื่อนเพิ่มมามี
เหล่าศิษย์ก้มเศียรศรี-
ษะน้อมนอบขอบพระคุณ.
๏ เจริญศรีศิริสวัสดิ์
พูนพิพัฒน์โพธิบุญ
เลขแปดช่วยนำหนุน
โอบเจือจุนสัจจธรรมา.
๏ วาระดิถีโชค
ชาวอโศกส่งวจนา
บูชาครูผู้หา
บุคคลเปรียบมาเทียบเทียม.
พ่อครูว่า… อ้าว…ก็ใช้ได้ ขอบคุณทุกๆคน มี สว่างแสง ขวัญดาว ส่งsms มา…
พ่อครูว่า… ดีมีความตั้งใจอยู่ก็พากเพียรไปก็แล้วกัน รู้ว่ามีจุดที่ดี เสนาสนะสัปปายะที่ดี บุคคลสัปปายะที่ดี อาหารสัปปายะที่ดี ธรรมะสัปปายะที่ดี ก็รู้ๆกันก็พูดกันหมดทุกอย่างพระพุทธเจ้าทรงสอนไว้ เอามาขยายความจน 50 กว่าปีนี้ก็ไม่น้อยเลย พวกเราก็ฟังจนหูจะทะลุหูซ้ายหูขวาแล้ว อ้าว ก็พากเพียรไป
แต่อาตมาก็ยังรู้สึกว่าประสบผลสำเร็จอยู่นะ ก็คือมีพวกคุณ แม้ผู้ที่เขาไม่เข้ามายังส่งข่าวส่งคราวมา เขาก็ติดตามอยู่ ได้ประมาณนี้ มันจะมีจำนวนหรือจะมีลิมิตอยู่ มันจะมีความจำกัดสำหรับมันก็มีเท่านี้ประมาณนี้ อย่างพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ได้ตรัสว่า พระพุทธเจ้าองค์นี้จะมีพระอรหันต์เข้ามาประชุมมาฆบูชา 1,250 รูป พระพุทธเจ้าองค์อื่นๆจะมีมากกว่านี้ เท่านั้นเท่านี้ก็มีกรอบจำกัด มันเป็นสัจจะที่จะต้องลงตัวทั้งรูปทั้งนาม มันเป็นเหตุปัจจัยที่จะได้สัดส่วนอันพอเหมาะ พอเหมาะสำหรับผู้นั้นๆ ไม่ใช่ปัญหาอะไร อาตมาเข้าใจด้วยปัญญาอยู่ ก็ดีก็ทำไปตามหน้าที่ อาตมาทำหน้าที่นี้ และก็จะต้องทำหน้าที่นี้ไปเรื่อยๆ ชาติหน้าชาติโน้นก็ว่าไปพูดไปหมดแล้ว ชาติที่มันเชื่อมต่อไปอีก อาตมาสั่งสมบารมีมาอย่างไรก็พูดสู่ฟัง ผู้ใดเข้าใจได้ก็ดีเข้าใจยังไม่ได้ก็พากเพียรไปก็แล้วกัน
ประชาธิปไตยแบบไทยโดยเฉพาะ ตอนที่ 2
เรามาต่อ ประชาธิปไตยแบบไทยโดยเฉพาะ พูดไปวันหนึ่งแล้ว ต่อจากเมื่อวานนี้
อาตมาก็ได้พาประชาชน กลุ่มหนึ่งก็คือพวกคุณนี่แหละ เป็นมวลเล็กๆคือชาวอโศกนี้ ออกมาร่วมงาน ต้องใช้คำว่าออกไปเพราะเราอยู่ที่นี่เราพูดถึงในอดีตและพูดถึงหลากหลายที่ด้วย
ออกไปประท้วงรัฐบาลในระบบทักษิโนมิกซ์ ของทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 ได้ฟังทางโทรทัศน์เขาทวนมาก็เดือนกุมภาพันธ์ อาตมาก็จำไม่ได้ พอดีเขาพูดถึงเขากล่าวถึงเดือนนี้ เดือนกุมภาพันธ์ ก็ประมาณนั้น
ซึ่งเป็นการเปิดตัวของอาตมาและชาวอโศกว่า เรานี้เป็นนักธรรมะและเข้ามาร่วมงานการเมืองเต็มรูป ต่อสาธารณชน ซึ่งมันขัดกันกับคนไทยที่เขายึดกัน คนไทยส่วนใหญ่เลยเขายึดกันหนัก ว่าธรรมะไม่ยุ่งกับการเมืองว่าอย่างนั้นเลย อาตมาก็ว่า เออ…คนเราก็คิดง่ายๆตื้นๆ คิดอย่างไม่เข้าใจ จะบอกว่าโง่มันก็ไม่เชิง คือมันยังไม่รู้จริงๆ มันไม่เดียงสา มันยังเด็กๆ เป็นอย่างนั้น
ว่าการเมืองนี้เป็นเรื่องของมนุษยชาติ เป็นเรื่องของพลเมืองเลย แล้วไม่ให้เอาธรรมะเข้าไปลงในพลเมือง แล้วจะเอาไปให้ใครจ๊ะ เราอยู่ในประเทศนี้เป็นพลเมืองประเทศไทย แล้วเราจะเอาธรรมะไปลงในพลเมืองประเทศไทยแล้วธรรมะไม่ยุ่งกับการเมือง พลเมืองต้องมีการเมือง แล้วไม่เอาธรรมะไปลงกับการเมืองพลเมือง จะเอาไปให้หมาน้อย เอาไปให้สิงสาราสัตว์ที่ไหนกันล่ะ
มันตื้นๆแค่นี้ก็ทำไมยังคิดไม่ได้ มันยิ่งกว่าเด็ก ธรรมะไม่มีการเมืองในคน มันถึงเหลวเละไง เข้าใจตื้นๆง่ายๆว่า เขาคิดอย่างนี้คือนักการเมืองนี่ มันไม่เป็นสัจจะ มันไม่เป็นธรรมะ มันไม่เป็นความดีงาม มันเป็นความเสียหาย การเมืองนี่มันทำให้คนเข้าใจว่า ไม่ศรัทธาการเมือง คนปฏิบัติ นักการเมือง ไม่ได้อยู่ในร่องได้รอยมันเลอะเทอะ เขาก็เลยพาลโลโฉเก ตัดคนออกไปจากๆความเป็นคนเลย คือพวกนี้พวกไม่ใช่คน นักการเมืองนี่ คนมันต้องมีธรรมะสิ ก็เลยแยกเลย ตัดมันทิ้งไปเลยพวกนักการเมือง อย่าเอาธรรมะไปให้มัน ใจด๊ำใจดำ
อาตมาชัดเจนในเรื่องนี้ ที่พูดไม่ได้เข้าใจผิด ไม่ได้เข้าใจอย่างที่เขาเข้าใจ ธรรมะนั่นแหละต้องยุ่งกับการเมือง โดยเฉพาะนักธรรมะที่มีภูมิปัญญาแท้ อย่างอาตมาอย่างนี้เป็นต้น นักธรรมะที่มีปัญญาจริงๆ เป็นภูมิอาริยะ มีโลกุตตรธรรมแท้ๆ จะเป็นคนผู้มีคุณธรรมที่บรรลุธรรมจริงๆ ตั้งแต่คุณของโสดาบัน สกิทาคามีอนาคามี จนถึงอรหันต์
ก็มีความจริงใจที่เต็มไปด้วยปัญญาหรือวิชชาอย่างสัมมาทิฏฐิ จึงรู้จัก รู้แจ้ง รู้จริง ในประชาธิปไตยไทย หรือประชาธิปไตยซึ่งสมัยพระพุทธเจ้ายังไม่ได้เรียกคำนี้ ประชาธิปไตยที่เป็นโลกุตระของพระพุทธเจ้า เป็นแบบธรรมะที่พระพุทธเจ้าท่านมีความรู้มีสัพพัญญูในเรื่องความจริงของธรรมะที่มนุษย์ที่ไปทำงานการเมือง จะต้องเอาจะต้องเป็นคนที่มี ควรจะมี มันต้องมีจึงจะเป็นนักธรรมะ จึงเป็นนักการเมืองที่ดี เป็นนักการเมืองที่ดีจริงๆ
คำว่าอธิปไตย ประชาธิปไตย คือประชาชน ที่มีอธิปไตย เพราะฉะนั้นประชาชนไม่มีอธิปไตยที่ดีหรืออธิปไตยที่เป็นธรรมะ อธิปไตยที่เป็นธรรมะนั้นพระพุทธเจ้าสรุปไว้มี 3
-
โลกาธิปไตย 2. อัตตาธิปไตย 3. ธรรมาธิปไตย เป็นอธิปไตย 3 อย่าง ผู้ที่รู้อธิปไตย 3 อย่างนี้เป็นผู้รู้อธิปไตยครบแล้ว มนุษย์จะมีอธิปไตยคือความรู้ในความเป็นโลก อธิปไตยที่มีความรู้ในความเป็นอัตตา อธิปไตยที่มีความรู้ในความเป็นธรรม