660623 ธรรมะพ่อครูไม่เหมือนใครตรงที่…คนทำตามบรรลุได้จริง พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/19Mf-xW6EuFZULuH1UbhV00ZhrTrkTAm0/edit?usp=sharing&ouid=101958567431106342434&rtpof=true&sd=true
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/17cQOZbaEQ1ZsmbetCHsU12DEkUjvL5jk/view?usp=drive_link
ดูวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/XPdMR0FKCv4
และ https://www.facebook.com/100078722032092/videos/794974935346174
สมณะฟ้าไท… วันนี้วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 8 ปีเถาะ ที่บวรราชธานีอโศก
ตอนนี้ถ้าเราติดตามข่าวคราวของสังคมจะมีข่าวคนตายดังอยู่ 2 ข่าวคือข่าวคนตายในมหาสมุทรกับคนตายในโรงพยาบาล คนตายในมหาสมุทรคือเรือดำน้ำที่ไปดูเรือไททานิค เรือดำน้ำถูกแรงดันอากาศกดให้แตกระเบิดคือความกดอากาศใต้น้ำมันสูง เขาสำรวจมันแตกกระจายคนก็ต้องตาย เพราะแรงกดใต้น้ำทำให้เรือแตก คนที่ไม่ไปเขาบอกคุณภาพไม่เพียงพอบางคนก็กลัวเลยไม่ไป ก็โด่งดังไปทั่วโลก
แต่คนที่ตายโรงพยาบาลศิริราชคือผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรเป็นผู้ว่าตงฉิน ขณะอยู่โรงพยาบาลก็ทำงานตลอดเวลาอายุ 58 ปีเป็นผู้ว่าที่คอยช่วยเหลือ 13 หมูป่าที่รอดมาได้ ขยันทำงานเต็มที่เป็นบุคลากรราชการคนไทยที่สำคัญทีเดียว ที่ทำงานเพื่อประชาชนแล้วก็เป็นผู้อำนวยการจิตอาสาในจังหวัดนั้นๆ ชีวิตสองคนจะต่างกันพวกเศรษฐีร่ำรวยมีเงินมากมายล้นฟ้าไม่รู้จะไปไหนก็เลยไปเที่ยวดูเรือใต้ทะเล คนรวยไม่รู้จะเอาเงินไปใช้อะไร แต่ถ้าให้ประชาชนหรือจะบริจาคพวกนี้จะไม่ให้แต่ถ้าไปเที่ยวไปได้เสียสละไม่เอา อีกคนก็เป็นคนเสียสละทำงานเพื่อประชาชน โลกนี้ก็มี 2 ฝั่งคู่กัน ฝั่งคู่กันใน ฝั่งคู่กันในประเทศไทยโชคดีที่มีคนเสียสละ
ถ้ามีสิ่งเลวร้ายสุดๆในยุคนี้ ก็มีสิ่งดีที่สุดคือพระโพธิสัตว์ คนก็เทียบกันว่าจะเอาอันไหน คนฉลาดก็จะเลือกเอาสิ่งที่ดีที่สุด คนโง่อวิชชาก็จะเลือกเอาสิ่งที่เลวร้ายที่สุดไปกับตัวเอง แล้วแต่วิบากกรรมจะจัดสรรก็เลือกเอา วันนี้เรามาฟังธรรมจากคนที่ดีที่สุด
พ่อครูว่า… เริ่มต้นด้วย SMS ตามธรรมเนียม วันนี้มีคนเอาทุเรียนมาถวาย จัดอยู่ที่หน้าเวที บอกว่าเอามาถวาย 40 ลูก 100 กิโลกรัม ถ้ากิโลละ 5 บาท 500 เชียวไม่ถึงหรอก จริงๆกิโลกรัมละเท่าไหร่ (มีคนบอกว่า 180 บาท) อันนี้อะไรภูเขาทองเหรอ ไม่ใช่ก้านยาว ก้านยังไม่ยาว ชะนีหรือเปล่า หมอนทองหรือชะนี อาตมาไม่ค่อยรู้จัก ได้แต่กิน เขามาถวายก็กินไป เมื่อวานนี้หรือวันนี้ทุเรียนก็ปลาร้าๆหน่อย ก็กินไป
_ดิฉันนางสงวน ทองกล่ำ :ฟังพ่อครูเทศน์ทุกวันกินมังสวิรัติ ขอนำทุเรียนมาถวาย 40 ลูก
พ่อครูว่า…สาธุ นายอ้วนกับนางสงวน ทองกล่ำ มันสุกหรือยัง ถ้าสุกแล้วพรุ่งนี้เจอกันนะ
SMS วันที่ 21-22 มิ.ย. 2566
พ่อครูกับอิทธิบาทในการฉันอาหาร
_ป้ารัตน์ หนึ่งในธรรม · กราบนมัสการค่ะ.ได้ยินคลิปพ่อท่านคุยเรื่องฉันอาหารนานเป็น 2 ชั่วโมง ได้ยินแล้วเข้าใจเพราะพ่อวิมุตเรื่องรสชาติอาหารเป็นอรหันต์ในเรื่องนี้ แก้ไขต้องค่อยฝึกฉันอาหารที่มีรสที่เข้มขึ้นๆค่อยฝึกใหม่ครบทุกรส อาจจะดีฉันได้ไวขึ้น และมากขึ้น ขออภัยที่แนะนำพ่อท่าน เป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ กราบนมัสการค่ะ
พ่อครูว่า…เรื่องนี้ไม่ปรากฏกับตัวก็ไม่เข้าใจ ปรากฏกับตัวเองเราก็ปฏิบัติธรรมจนกระทั่งลดรูปรสกลิ่นเสียง รู้แต่รสที่เป็นความจริงตามความเป็นจริง มันก็ทำได้จนกระทั่งมันเลิก มันจะเลยเถิดไปหรือเปล่า คือจนกระทั่งมันก็เฉยๆกับการกิน ที่จริงมันรู้สึกไม่หิว ไม่อยากมาหลายสิบปีแล้ว มันหมดความหิว ความอยาก ถึงเวลากินก็กิน ถึงเวลาฉันก็ฉันเลี้ยงขันธ์ไป จนมาถึงบัดนี้อายุก็มาก ร่างกายไม่ค่อยอยากรับอาหารแล้ว คือมันจะไป แต่เราก็เห็นว่ามันควรจะยืดอายุไปหน่อยน่า ทำงานไปก่อน ลองใช้อิทธิบาทดู พยายามฝืนอายุขัยต่ออายุขัยด้วยอิทธิบาท พยายามพูดมาหลายที มันก็ได้จริงๆ มันยิ่งนานก็ยิ่งเหนื่อย นี่นอนตั้งแต่ 2 โมงหรือ 3 โมง จนเขาบอกว่าได้เวลาเทศน์แล้วก็มา
คนเราก็เท่านี้แหละ รู้แล้ว สุดท้ายก็ดูดหรือผลัก นี่มันค่อนข้างจะผลัก เราก็พยายามวางใจไม่ให้ผลัก ควรรับก็รับไป มันก็เลยไม่มีแรงดูดอะไรเลยก็ต้องพยายาม กินก็พยายาม มันก็คงฝังอยู่ในอนุสัยอาตมานะ ทำงานก็เขียนหนังสือหรือแม้แต่เทศน์ ไม่รู้สึกยากแต่มันง่าย เทศน์แล้วก็เพลิน เขียนแต่หนังสือธรรมะเท่านั้น จนเขาต้องเตือนต้องบอกให้ไปนอนไปนอน ก็ต้องไปนอนไปพัก ก็ดี ชีวิตเกิดมาก็ยิ่งรู้ว่าเกิดมาไม่มีอะไร กินอยู่หลับนอนชีวิตเสร็จแล้วเราจะต้องทำงาน รู้เพียรรู้พักตามที่พระพุทธเจ้าท่านตรัส อัปปัตติฐัง อนายุหัง รู้พักรู้เพียรแล้วก็จบ
_ไพโรจน์ อรรคสีวร · น้อมกราบนมัสการ สมัครปรุงอาหาร ให้พ่อครูฉันได้อร่อย ฉันได้มากขึ้น ได้ธาตุอาหาร บำรุงกายขันธ์ ที่พ่อครู จะอยู่ทำงาน ได้นานๆ ครับ
พ่อครูว่า… คุณไพโรจน์ก็เคยทำอาหารมาถวาย อาตมาก็รู้สึกว่ากินยาก มันจัดไปในเชิงอย่างไรก็ไม่รู้ ยาก ก็ขอบคุณที่จะมาช่วยตอนนี้ก็พออยู่แล้วล่ะ เยอะ ต้องเบรคต้องกันไว้ ไม่งั้นมันจะมากเกินก็ขอบคุณ
กินอย่างไม่ดูดไม่ผลัก รู้ความจริงตามความเป็นจริง
_ไผ่แก้ว นาวาบุญนิยม · กราบขอบพระคุณพระโพธิสัตว์แทบเท้าของท่าน ท่านเทศน์เรื่องความไม่เมตตา ดิฉันกำลังมีวิญญาณผีอยู่พอดีค่ะ ถอยหลังซ่อมแซมตัวเองด่วนๆค่ะ
พ่อครูว่า… พวกเรานี้เข้าใจจิตเจตสิก มันเป็นอาการอย่างไร อ้อนี่กำลังเป็นจิตที่ไม่ดี จิตเป็นผีที่ไม่เมตตา เมตตาเป็นกุศล เป็นความประเสริฐ มันไม่มีก็เลยตีราคาว่าเป็นผี นี่แหละเราเรียนรู้ธรรมะแล้ว ก็เข้าใจจิตเจตสิกต่างๆ อะไรไม่ควรเราก็ปรับปรุงมัน ทำได้ตามต้องการ ก็เป็นผลสำเร็จในการปฏิบัติธรรม จนกระทั้งรู้จักภาวะที่ปรุงแต่งอยู่ ความรับรู้ตาหูจมูกลิ้นกาย กระทบสัมผัส ใจเราเป็นตัวรับรู้ ก็ปรุงจิตวิญญาณ เรียกว่าอภิสังขาร 1 ให้มันไม่มีกิเลสที่จะบำเรอตน มีกิเลสผลักกับกิเลสดูด ให้รู้ความจริงตามความเป็นจริงซึ่งมันละเอียดลึกซึ้ง
กว่าจะปรับได้ว่าให้มันลงตัว มันไม่ผลักไม่ดูด มันรู้ความจริงตามความเป็นจริง แล้วเราก็จะว่าจิตถึงยินดี มันก็ถึงยินดี แต่อย่าให้มันแรงถ้ายินดี ถ้ามันแรงเกินมันก็ไม่เข้าท่า ก็ให้เห็นว่าเออมันมีความพอใจมันก็ยังเบิกบานร่าเริงอิ่มเอมอยู่ก็พอแล้ว
นี่แหละการเรียนรู้มันก็สบายอยู่กับชีวิตการงาน เรียนรู้กับลาภยศสรรเสริญ การงานต่างๆ พวกเราหมดโลกธรรมแบบลาภยศสรรเสริญ โลกียสุขแบบโลกๆที่บำรุงมีลาภแล้วก็สุข มียศก็สุข สรรเสริญก็สุข หรือว่ารูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสที่สุขหยาบๆ เราก็น้อยลงๆ เราก็เป็นอารยะเจริญจริง เป็นอริยบุคคลจริง ชีวิตก็ชัดเจน
อย่างอาตมาพาพวกคุณปฏิบัติมาวันนี้เห็นชัดเจนสอดคล้องกับหลักของพระพุทธเจ้าสาราณียธรรม 6 พระพุทธพจน์ 7 ธรรมะต่างๆหมวดต่างๆมีผลไม่ใช่มีแต่พยัญชนะของพระพุทธเจ้าที่ตรัส มีภาวะที่พวกเราทำได้ อันนี้คือผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดเลยที่อาตมาเกิดมาชาตินี้ ไม่ได้อะไรเลยหรือที่เคยได้มาก็ช่าง สู้อันนี้ไม่ได้เลยสุดประเสริฐแล้วชีวิตก็ยินดีชีวิตที่ได้มีประโยชน์ขนาดนี้
_ซึ้งซื่อ วิเชียร : กราบนมัสการ พ่อท่านด้วยสุดเศียรเกล้าครับ ผมได้ทราบมาว่า หลานหยกเด็กพวกสามนิ้วทำกิริยาไม่เหมาะสมต่อสังคมไทย เพราะมีผู้ใหญ่ไม่ดีคอยเสี้ยมอยู่เบื้องหลังจนทำให้หลานหยกติดคุกมาแล้ว และคุณแม่ของหยกได้ออกมาเปิดเผยเปิดใจต่อสังคมโดยผ่านสื่อ tiktok ว่าผู้ใหญ่ที่ไม่ดีอยู่เบื้องหลังไม่ควรกระทำ สมควรที่จะเป็นคุณแม่ตัวอย่างที่ดีท่านหนึ่ง ผมเห็นว่ายังมีพ่อแม่เด็กพวกนี้อีกไม่น้อยที่ไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงพฤติกรรมเช่นนี้ ผมอยากกราบเรียนพ่อท่านได้ให้ธรรมะแก่ผู้ใหญ่ที่ทำตัวไม่ดีนี้ด้วยครับ และที่สำคัญผมอยากฝากความคิดเห็นถึงพระสงฆ์หมู่ใหญ่ที่อยู่ในสังคมปัจจุบันว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านได้ทำหน้าที่อย่างไรและคณะพระสงฆ์หมู่ใหญ่ท่านได้ทำหน้าที่อย่างไรบ้างเกี่ยวกับสังคมโลกกำลังลุกเป็นไฟ พวกท่านกำลังทำอะไรกันอยู่
คงไม่ใช่หน้าที่ของท่านดอกน่ะ กราบนมัสการขอบพระคุณพ่อท่านอย่างสูงยิ่งครับ
พ่อครูว่า…เขาฟังอาตมาหรือ อาตมาก็ให้สัมมาทิฏฐิ ให้ความรู้ที่จะเรียนรู้ไปปรับตัวนี้แหละ เขาฟังก็ให้อยู่แล้ว รับสิ
ก็เป็นเจตนาดีของพวกเราเองก็ตามว่าผู้ที่มาบวชแล้วก็ทำหน้าที่ อย่างพวกเราที่มาบวชก็ทำหน้าที่อย่างภิกษุหรือสิกขมาตุ ก็ทำหน้าที่ไป อาตมาก็ว่าอาตมาประสบผลสำเร็จที่ให้พวกเรามาศึกษาธรรมะพระพุทธเจ้า มาบวชแล้วก็เหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อโลก มี พหุชนหิตายะ พหุชนสุขายะ โลกานุกัมปายะ จริงๆนี่เป็นเครื่องชี้บ่งมีอายะ 3 เป็นเครื่องชี้บ่งในชีวิต ว่าเออ คุ้มดีแล้ว ประเสริฐแล้ว
_สมบูรณ์ แซ่โง้ว . หลังจากล้มป่วยด้วยโรคหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้ป่วยกินอาหารได้น้อยมาก คำสองคำเป็นปกติ มีอยู่วันหนึ่งไม่กินอะไรเลย คราวหนึ่งเจออาหารที่ชอบจะกินได้เป็นชามแต่ก็ครั้งเดียวเท่านั้น เขามีศรัทธาในตัวพ่อครู ขอพ่อครูพูดให้กำลังใจเขาด้วย เผื่อว่าเขาจะกินอาหารได้เพิ่มขึ้น สังเกตดูว่าเขาอยู่ในภาวะถดถอย อาหารคงไม่พอเลี้ยงร่างกายเลี้ยงสมอง ทำให้บางครั้งมีพฤติกรรมเหมือนเด็กเอาแต่ใจตัวเอง ขอบคุณครับ
พ่อครูว่า…แซ่เดียวกับอาตมาเลย ให้คนที่กินอาหารไม่ค่อยได้ไปช่วยคนที่กินอาหารไม่ค่อยได้เหมือนกันเนาะ เอา สู้ๆไปด้วยกัน กินให้ได้ ให้ได้ ให้ได้ เผื่อว่าเขาจะกินได้มากขึ้น
เขาฟังอาตมาอยู่ไหมล่ะ ไม่ฟัง คุณเอาไปพูดก็คงได้แค่นั้น ชวนเขามาฟังที่อาตมาพูด..เอ้า… คนเราก็ต้องกินอาหาร ถ้าไม่กินอาหารไม่ได้หรอก ชีวิตก็ต้องกินอาหารเลี้ยงขันธ์ตามควร ถ้าไม่งั้น ถ้าลดไปเรื่อยๆมันก็แห้งลงแห้งลง สุดท้ายก็ตาย ถ้าคนที่เขาอยากให้เราอยู่ เขาก็ให้อาหารเลี้ยงดูก็อยู่ไปกินไปพยายามไป ถ้าเราไม่มีประโยชน์แล้วคนเขาก็ไม่อยากให้กิน เดี๋ยวมันก็ไปเองล่ะ ก็อยู่ไปตามควร
_สายันต์ ธนานันท์ #แรงบันดาลใจ inspiration…
ก็มาต่อกันถึงเรื่องแรงบันดาลใจ ของป้าพอ ป้าเป็นเด็กเกเรมากถึงมากที่สุด เพราะคิดว่าความเอาแต่ใจตนเอง และ เกรี้ยวกราด คือ ความเท่มีคนให้ความสนใจ เพราะได้รับการเลี้ยงดูมาแบบเด็กก้าวร้าว มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงมาก ไม่เคยคิดว่าตัวเองผิด เหมือนที่เคยเขียนก่อนหน้านี้เรื่อง #นักโทษ ป้าจะโทษคนอื่นหมด ตัวเองถูกอย่างเดียว การที่เรามีความสามารถมาก ๆ เป็นการกระตุ้นแรงขับของ #อิด สัญชาตญาณความเป็นสัตว์ที่ไม่รู้จักการควบคุมตัวเอง
พ่อครูว่า… คำว่า ISH ตัวนี้มันลึกซึ้งออกเสียงเป็นภาษาไทยง่ายๆว่า อิช คำเต็มมันคือ ISH
I คือตัวฉัน S คือ ลักษณะของเพศหญิง SHE H คือ เพศชาย HE 3 อย่าง จริงๆก็คืออิช
ผสมกับคำว่า Self คำว่า Self ก็แปลว่าตัวเอง เซลฟิชนั่นแหละคือตัวเนื้อแท้ ความเห็นแก่ตัวเป็นตัวที่เห็นแก่ตัวอย่างแรงกล้าเลยนี่คืออิช นี่ก็ขยายความนิดหน่อยตามประสาตามที่อาตมามีภูมินิดหน่อย ความเห็นแก่ตัวเป็นสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ ถูกต้อง
คนที่เจริญก็คือคนที่ลดความเห็นแก่ตัว อาการมันเป็นอย่างไรก็ต้องรู้แล้วก็เลิก อะไรที่มันขับดันอาการกายวาจาใจเห็นด้วยปัญญา มันก็จะลดกิเลสพวกนี้อย่างจริง
_เมื่อมีความเชื่อมั่นในตนเองเพราะในสังคมครอบครัวบีบบังคับให้ต้องเป็นเช่นนั้น บุคคลทั่วไปในสังคมเห็นว่าการได้อย่างที่ใจต้องการคือความประเสริฐ
พ่อครูว่า…ใช่ บำเรอกิเลสมันจะประเสริฐตรงไหน คนที่เข้าใจผิดทำอะไรได้ดั่งใจตัวเองว่าเป็นความประเสริฐคือมิจฉาทิฏฐิ ไม่ต้องไปบำเรอใจ ไม่ต้องได้อะไรดังใจ เรายินดีเสียสละไม่มีตัวตน ไม่มีตัวเอง ไม่ต้องเอาอะไรมาบำเรอใจนี่คือความประเสริฐ มันกลับกันตรงกันข้ามกัน
_เป็นโชคอันมหาศาล
พ่อครูว่า…เป็นเคราะห์ร้ายไม่ใช่โชค
_ทุก ๆ คนเลี้ยงลูกมาก็สอนให้เห็นแก่ตัวตั้งแต่แรกเกิด เราจะเห็นความวุ่นวายในสังคมอยู่เนือง ๆ เนื่องจากการเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง เมื่อมีการกระทำใด ๆ เราย่อมถูกเสมอ ยิ่งทุกวันนี้ยิ่งเห็นได้ชัดเจนที่สุดเพราะสิทธิมนุษยชนที่พูดกันโดยนักวิชาการที่มีอคติ เอาตัวเองเป็นใหญ่ สอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยทุกแห่ง โดยไม่เคยพูดถึงหน้าที่ สังคมจึงเกลื่อนก่นไปด้วยการเรียกร้องสิทธิ์
พ่อครูว่า… เรียกร้องด้วยความเห็นแก่ตัวทำอะไรก็เรียกร้องสิทธิ์สิทธิฉัน ทำไม ก็ไปอยู่ป่าโน่น มาอยู่ทำไมในเมือง เขามีกฎ มีเกณฑ์ มีวัฒนธรรม มีอะไรเหมาะสมควร ไม่บำเรอตนเอง ไม่เอาอะไรใส่ตน ศาสนาพุทธเราเรียนเรื่องนี้ดีสุดยอด
_ป้าเป็นคนที่เคราะห์ดีมาก ๆ ที่ประสบเหตุการณ์กับชีวิตเมื่ออายุเพียงแค่ 34 ปี ก็เกิดวิกฤตกับชีวิตอย่างรุนแรง จนต้องหันหน้าเข้าหาศาสนา ถ้ายังดึงดันต่อไป ป้าก็คงจะเหมือนคนทั่วไปที่แยกทางกับสามีแล้วหาใหม่ แล้ว ๆ เล่า เหมือนกับพวกดาราที่เปลี่ยนสามีเหมือนเปลี่ยนผ้าอนามัย สังคมก็เห็นด้วยกับการไม่ต้องทนกับความไม่ได้ดั่งใจ ซึ่งต่างกับอดีตโดยสิ้นเชิง สมัยโบราณจะไม่ยอมรับหญิงหลายผัว เพราะเป็นแบบอย่างที่ชั่วช้ามาก ๆ เนื่องจากหญิงมีมดลูกสามารถตั้งครรภ์ได้ทุกเมื่อ การที่เด็กที่เกิดมาจะไม่รู้ว่าใครเป็นพ่อมีโอกาสสูงมาก
พ่อครูว่า..นี่พูดในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง รายละเอียดชัดเจนไม่ขยายความแล้ว นี่เป็นความคิดที่ดีถ้ารู้ตัวอย่างนี้ซะมากมาย สังคมก็จะไม่สำส่อน ไม่วุ่นวายในเรื่องพวกนี้กัน
_การได้พบพระพุทธศาสนาคงไม่ใช่เป็นความบังเอิญ เพราะเมื่อป้าได้ศึกษาธรรมะ ป้าก็ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จนหลวงพ่อที่ป้าเข้าไปมอบตัวเป็นศิษย์ บอกว่าของเก่ามันมาก ท่านแทบไม่เคยสอนธรรมะกับป้าแบบเป็นเรื่องเป็นราว เพราะท่านบอกว่าท่านยังเกิดอีก แต่ป้าอธิษฐานชาติสุดท้ายเมื่อได้พบคำสอน และมีความตั้งใจมั่นที่จะปฏิบัติให้มีดวงตาเห็นธรรมแห่งความพ้นทุกข์โดยสิ้นเชิง
เมื่อมีโอกาสได้ทำตามปณิธาน ป้าก็หาทางอย่างสุดความสามารถ การปลูกป่าเป็นความตั้งใจมั่นของป้า แม้จะประสบอุปสรรคนานาประการ ป้าก็ยังคงที่จะสนับสนุนส่งเสริมให้คนปลูกต้นไม้ ถึงแม้จะไม่ได้ผลใด ๆ เลย ป้าก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งซื้อกล้าไม้ไปให้เขาปลูก เพาะกล้าไม้ให้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งใคร ๆ เมื่อจะปลูกต้นไม้ ก็จะไปขอที่ป่าไม้ แต่ป้าเพาะกล้าไม้ให้ป่าไม้
ไม่คาดฝันว่าสิ่งที่ทำจะถึงวันที่ได้ดั่งความตั้งใจ แหล่งศึกษาเรียนรู้เรื่องป่าของป้าสำเร็จแล้ว พร้อมที่จะให้ทุกคนบนโลกใบนี้ได้เรียนรู้เรื่องประโยชน์ที่นับเป็นตัวเลขไม่ได้ของป่า เรื่องทางโลกป้าถือว่ามันเป็นความสำเร็จตามประสงค์แล้ว แต่ทางธรรมคงต้องใช้เวลาอันยาวนาน ป้าจะไม่เกิดในคราบของปุถุชนอีกแล้ว จะไม่หมกมุ่นในกามคุณทั้ง 5 อีกต่อไป ถึงแม้จะตัองเกิดแล้วเกิดอีก ป้าก็จะมุ่งหน้าสู่ความไม่เกิดอีกในทุกภพทุกชาติ
ขอปฏิญาณตนเป็นพุทธสาวก เป็นลูกพระโพธิสัตว์ #พ่อท่านสมณะโพธิรักษ์ ทุกภพทุกชาติ เพื่อเป็นบริวารในการยังศาสนาให้อยู่ครบ 5,000 ปี ถึงแม้จะไม่มีโอกาสได้เข้าหมู่กลุ่มก็จะดำรงค์ชีวิตแบบชาวอโศกไปอย่างไม่มีการเปลี่ยนแปลง ชาวอโศกต้องเป็นคนจนที่มีแต่การให้ มีแต่การขัดเกลากิเลส ไม่หลงในลาภสักการะใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อทำให้กิเลสหมดไป เข้าถึงการปรินิพพานในที่สุด(เป็นปริโยสาน)
พ่อครูว่า..ชัดเจนๆ ลงท้ายชีวิตก็มีแต่ให้ มีแต่เสียสละนี่สุดยอด
ต้องเป็นคนมีจิตอาริยะจึงจะอยู่กับหมู่ชาวอโศกอย่างเป็นสุข
_สู่แดนธรรม . กราบนมัสการพ่อท่านที่เคารพครับ วันนี้ผมขอลางานพ่อครูหนึ่งวัน ไปงาน 33 ปีศิษย์เก่าศีรษะอโศก และผมขอเสนอประเด็นหนึ่ง ตอนที่พ่อท่านเคยพูดว่า ต่อไปประเทศไทยจะเป็นมหาอำนาจในฝ่ายพระคุณ แสดงออกโดยความเมตตากรุณา มีความเอ็นดู และพ่อท่านก็มักตอกย้ำถึงองค์ธรรมอันครอบคลุมศีลข้อที่ ๑ มีความเมตตา มีความเอ็นดูและหวังประโยชน์ต่อสัตว์ทั้งปวง ผมก็นึกอยากรู้จักว่า สภาวะความเอ็นดูนั้น มาจากคำว่าอะไร
ปรากฏว่า มาจากคำว่า ทยา และทยาปันนะ ครับ ทยา แปลว่า เอ็นดู เห็นอกเห็นใจ ส่วนทยาปันนะคือ การบรรลุเข้าถึงการมีเมตตากรุณา ซึ่งดูไปแล้ว คำว่า ไทย, คนไทย ก็น่าจะมาจากคำว่า ทยะ หรือ ทยา ที่มีการบรรลุเข้าถึงความเมตตากรุณาปรานี นี่เอง ซึ่งสภาวะนี้ย่อมมีความลึกซึ้งต่อผู้อื่นยิ่งกว่าคำว่า ไท ที่เป็นอิสระไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใครเสียอีก พ่อท่านเห็นด้วยไหมครับ
พ่อครูว่า… ทยา อันนี้เป็นรากศัพท์ของความเอ็นดู เข้าถึงความเอ็นดู อันนี้เป็นรากศัพท์ที่มันเป็นชื่อ ทยา หรือ ไท ประเทศไทย ท ย เมืองไทยจึงเป็นพวกทยา จิตวิญญาณเป็นผู้มีความเอ็นดู ทยาปันนะบรรลุความเอ็นดู จิตเข้าถึงคำนี้ วิจัยเรื่องนี้เข้าท่าดีมากทีเดียว
เห็นด้วย เคยเทศน์ด้วยเนื้อหาด้วยภาษาเรื่องนี้ไปมากแล้วตรงกันชีวิตไม่มีอะไรดีไปกว่า อยู่เป็นคนที่มีชีวิตเพิ่มพูนการเสียสละเป็นอาการสุดท้ายของชีวิตนอกนั้นเราก็อยู่กับมิตรดีสหายดีสังคมสิ่งแวดล้อมดีมีญาติธรรม พึ่งเกิดพึ่งแก่พึ่งเจ็บพึ่งตายกันได้จริงๆ แล้วเราก็เป็นคนดีที่เขาไม่ได้เป็นหมาหัวเน่าอยู่ในหมู่กลุ่ม เราก็เป็นคนดีอยู่ในนี้ได้ นี่คือสุดยอดแล้วในชีวิตคนเรา หมดเรื่องทุกข์ อาตมาว่าไม่น่าจะทุกข์ นอกจากว่ามันโง่
คนที่อยู่ในสังคมของชาวอโศก อาการที่คนอื่นเขาทำให้ทุกข์ มันน้อย น้อยจนแทบจะไม่มีนอกจากเราเองยึดติดมาก เรียกร้องมาก บำเรอตนเองมาก แล้วตนเองก็ทุกข์เพราะว่าตนเองโง่อยู่ตรงนี้อยู่ในนี้
เพราะฉะนั้น คนจะมาอยู่ในสังคมของชาวอโศกได้ มันไม่ใช่ธรรมดาอริยบุคคลเท่านั้น คุณคนหนึ่งถ้าเริ่มมาอยู่ได้คุณก็เริ่มเป็นอารยบุคคลแล้วถ้าอยู่ไม่ได้คุณก็ทุกข์ คุณมีตัวขัดแย้งกับหมู่ไม่เป็นอาริยะ ถ้าจิตเป็นอริยชน มันก็ขัดน้อยหรือจนกระทั่งไม่ขัด นอกจากไม่ขัดก็อยู่ด้วยกัน สนับสนุนเป็นสามัญญตา มีแต่พากันเจริญๆเป็นสุข นี่คือสังคมสงบสุขสุดยอด
ความเสียสละ มันเป็นความลึกซึ้งสูงสุด เพิ่มพูนความเสียสละเป็นตัวสุดท้ายจากที่อาตมาเรียบเรียงพยัญชนะ 1. อิสระ 2. สบาย 3. สงบ 4. อบอุ่น 5. อิ่มเอม 6. เกษมใส 7. ใจเกื้อกูล 8. เพิ่มพูนการเสียสละ พยายามเอาภาษามาร้อยเรียงให้มันคล้องกันเป็นร่าย มาสัมพันธ์สัมผัสกันจำง่าย เป็นร่ายเป็นคำสัมผัส
ซึ่งเป็นคุณสมบัติของการเป็นอยู่สุข ผู้ใดได้คุณธรรม 8 ตัวนี้ ได้กันบ้างไหม เอ้อ..ขานรับเนอะว่า ได้… เข้าใจความหมายของ 8 ตัวนี้ว่ามีความหมายอย่างไรแล้วเราก็มีสภาวะธรรมอยู่ด้วย มันเป็นจริงเราปฏิบัติธรรมมีผลสำเร็จอย่างนี้ ไม่ใช่ไปนั่งหลับตาแล้วสุดท้ายก็อยู่ได้คนเดียว นั่งสบายสงบแล้วก็ค่อยๆซึมหลับนิ่ง ผ่านวันไปด้วยความหยุดนิ่งไม่สดชื่น ไม่เบิกบาน กายกรรมวจีกรรมมโนกรรมก็ไม่กระปรี้กระเปร่าแววไว..
แต่ของเราคล่องแคล่ว เราไม่พัก เราไม่เพียร ถึงเวลาควรพักก็พัก ถึงเวลาเพียรก็เพียร แต่ละวันแต่ละวัน อาตมาอ้าวเช้าแล้วหรอ ก็ตื่นก็ทำงานไป ถึงเวลานอนแล้วหรอ ก็นอน วันๆเราก็อยู่กับการกระทำอยู่กับกิจที่ควรทำไป โดยเฉพาะกรรมหรือกิจที่ควรกระทำตลอดเวลาแต่ละวันๆ เราไม่ได้ทำชั่ว เราทำแต่ดีตามสมมติโลกและปรมัตถ์หรือโลกุตรธรรม จิตเราแต่ละวันๆเราก็ไม่ได้ทุกข์ สุขก็ไม่ได้เสพ นี่ยิ่งเป็นโลกุตระ ทุกข์ก็ไม่ทุกข์อยู่อย่างนี้เข้าใจอาการของทุกข์จริงๆมันไม่มีอยู่กับหมู่ สุขเราก็ไม่ได้ไปติดไปยึดอะไร
นรกชั้นจตุมหาราชใครเลิกได้เป็นคนเจริญ
อาการของสุขที่คนยังอวิชชามากๆไม่รู้ก็คือโอ้โห..ได้เป็นเจ้าใหญ่เจ้าโลก มีอำนาจบาตรใหญ่ดังทั่วโลก เป็นต้น ดังเพราะมีอำนาจที่เขาต้องยอมรับว่าเราเป็นเจ้าอำนาจ เช่น จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐประธานาธิบดีของรัสเซีย เขาก็ไม่รู้เรื่องพวกนี้หรอกมันใหญ่ สุกแล้วตายคาตำแหน่ง ดีใจเลิศยอดแล้ว
พวกนี้ลงนรกทั้งนั้นเพราะไม่รู้จิตพิเศษหลงในอำนาจบาตรใหญ่ เป็นจตุมหาราช หลงว่าเป็นสวรรค์ชั้นที่ 1 จตุมหาราช แล้วก็ได้เป็นสมใจ นี่คืออวิชชาที่ยากที่คนเขาจะเข้าใจ โดยที่ไม่รู้ว่าจตุมหาราชนี้ฆ่าคนนะ ถืออาวุธเขี้ยวงอกตาโปนดุเดือด
นั่นเป็นรูปสมัยโบราณเขาทำ ถ้าเป็นสมัยนี้ให้ดีไซน์หน้ายักษ์รับรองหนุ่มคนนี้ นี่เรียกว่าใครดูรูปสัมผัสปั๊บแลบลิ้นออกมาเป็นไฟเลย มันจะดุขนาดไหน เขี้ยวนี้อย่าไปแตะเชียว พิษร้ายยิ่งกว่าจงอาง 5 ตัวประกอบกัน มันดุเดือดแล้วมันเอาเขาก็ไม่รู้ว่าเขาได้อำนาจนั้น เขาพอใจซึ่งมันเป็นความหลงผิดอย่างนี้เป็นต้น
หรือจะเสพความสุขแบบดาวดึงส์ เสพสุขสมใจในทวารที่อาการ 33 แม้จะได้สมรักสมต้องการ เป็นกาม เป็นราคะ เป็นใคร มันซ้อนเช่นพวกที่ไม่รู้ การกีฬาหรือการละเล่นบันเทิงเริงรมย์เป็นโทษทั้งนั้นเป็นโทษแล้วก็ไม่รู้อารมณ์ที่ชื่นใจ
โอ้โห.. ชนะกีฬา ยิ่งเป็นกีฬาที่เขานิยมกันทั่วโลก ราคาค่าตัวแพงลิ่ว ราคา 100 ล้าน พันล้าน เตะเข้าโกล์ได้เป็นล้านๆ แล้วทำเงินกันทั้งโลกจริงๆด้วย คนก็นั่งดูกันดึกดื่นแค่ไหน คนมันติดทั่วโลกด้วยอวิชชา เสร็จแล้วก็ไม่รู้ว่าตัวเองนี่โง่ มันอวิชชาไปติดรสเรื่องพวกนี้อยู่ มันซาดิสเป็นพวกแรงมีแทคติกอะไรเก่งนิยมชมชอบ
ถ้าคุณมีพลังงานมีสมรรถนะความสามารถมาสร้างพืชพันธุ์ธัญญาหารเก่งอย่างนั้นนะมีประโยชน์คุณค่า อันนั้นมีอะไรไม่มีประโยชน์อะไรเลย เด็กๆมันยังเห็นเลยทำไมผู้ใหญ่พวกนี้มาแย่งลูกบอลกันอยู่ได้ มาถือลูกบอลเข้าไปสนามที่กำลังเตะกัน เอาลูกบอลมาให้จะแย่งกันทำไมตั้ง 20 คน เด็กผู้หญิงคนหนึ่งเคยถือลูกบอลไปให้ เห็นไหมว่าเด็กมันยังฉลาดกว่า ไปแย่งกันอยู่ทำไม
ซึ่งมันส่อแสดงให้เห็นว่าคนนี้มันโง่กันเท่าไหร่ ขออภัยนะที่อาตมาพูดความจริงแล้วโลกมันยังติดรสชาติอย่างนี้อยู่ มันไม่ใช่ความเจริญมันเป็นความเสื่อม มันเป็นความเจริญของกิเลสแต่เป็นความเสื่อมของคนที่มันหลงเลอะเทอะอะไรพวกนี้ แทนที่จะเอากาลเวลาแรงงานทุนรอนมาสร้างสรรสิ่งที่เป็นประโยชน์ในความเป็นมนุษย์ไปเสียเวลา เสียเงิน เสียทอง เสียแรงงานอะไรต่ออะไรอยู่อย่างนั้นล่ะ อย่างนี้เป็นต้น
เพราะฉะนั้นประเทศที่เจริญคือประเทศที่ไม่หลงใหลอะไรพวกนี้มากมาย อาตมาเห็นแล้วทั้งข่าวคราว ทั้งนักวิจัยของสังคมอะไรๆ
อาตมาก็เคยโง่ เคยเตะบอลอยู่ในวารินฯนี่แหละ มีทีมฟุตบอลตั้งแต่อายุ 10 กว่าขวบ อาตมาเคยแต่งเพลง เอาชื่อนักฟุตบอลที่เป็นทีมเรามาเป็นเพลงตั้งแต่เด็กเคยทำ จำไม่ได้แล้ว คือมันก็มีเศษของความหลงเป็นสัญชาตญาณติดๆมายังลิงลมอมข้าวพอง ยังติดเศษมาก็เห็นใจ
แต่ก็จะพยายามพูดเพื่อจะให้รู้ว่าควรจะเลิก ไม่ใช่ว่าควรส่งเสริม มันมากอยู่แล้วแต่คนโง่ไม่รู้คนอวิชามันเยอะส่งเสริมกันอยู่ มันก็ไม่มีหมด มีแต่จัดจ้าน
ต้องไปชวนพ่อแม่พี่น้องมานั่งเต็มสนามฟุตบอล ต้องไปขอร้องพ่อแม่พี่น้องมานั่งดูหน่อย คนไม่มีมาดู แต่เดี๋ยวนี้ต้องเสียเงินไปดูเพราะกิเลสมันเจริญคนมันโง่ เสียเงินเสียทองเท่าไหร่ก็ต้องบินไปดูนัดสำคัญๆ อย่างทักษิณมีสตางค์ที่ออกนอกประเทศไปเข้าไม่ได้ก็จะไปดูกีฬาที่ดูไบอย่างนี้เป็นต้น อาตมาก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรเนาะพูดพยายามพูด พยายามข่มดูถูกสิ่งที่ไม่น่าไปติดไปยึด มีอาการมองเห็นด้วยปัญญา เลิกพวกนี้ได้คุณเจริญ ไปนิยมชมชื่นไปติดไปยึด คุณเสื่อม
_ปีกบุญ …อาทิตย์ที่ ๑๘ มิถุนายน 2566
กราบนมัสการ พ่อครูที่เคารพอย่างสูงยิ่ง
ระยะนี้ พ่อครูเน้นย้ำถึงความเป็นอรหันต์ และ โพธิสัตว์ ของ พ่อครู อีกทั้งจะเป็นผู้มาสืบทอด พุทธศาสนาให้ยืนยาวถึง 5000 ปีด้วย
ดิฉันจำไม่ได้ว่าในปี 2528 พ่อครูได้ประกาศตน ว่าจะมาสืบทอดศาสนาพุทธหรือยัง
แต่ด้วยสามัญสำนึก ทำให้ดิฉันเชื่อเช่นนั้น จึงได้เขียนบทกลอนขึ้นมาว่า
ก้มกราบแทบเท้าพ่อท่าน
ผู้สานสืบต่อพระศาสนา
ตีแผ่ฤทธิ์แรงแห่งศาสดา
สะเทือนฟ้าสะเทือนดินทุกถิ่นไทย
ฯลฯ
เหตุผลที่ดิฉันเชื่อเช่นนั้น คือ
-
พ่อครูแสดงธรรมไม่เหมือนใคร และนำไปปฏิบัติ จนเกิดผลได้ มีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างใน
-
พ่อครูแสดงธรรมที่ทวนกระแสโลกีย์ โน้มน้าวไปในทางละหน่าย คลายจาง จากกิเลส
พ่อครูว่า… อันนี้ก็ชัดเจนเข้าใจได้ว่าอาตมาสอนเป็นไปในทางละหน่ายคลายจางจากกิเลส สอนตรงกับที่พระพุทธเจ้าสอนไหม…ตรง
-
ธรรมะที่พ่อครูสอนสอดคล้องกับคำสอน ของพระพุทธเจ้า
-
วัตรปฏิบัติของ พ่อครู สอดคล้องกับคำสอน ทำอย่างไร สอนอย่างนั้น
5 .พ่อครูสอนให้ชาวอโศกถือศีลอย่างจริงจัง จนเกิดมรรคผล เข้าถึงจิต ซึ่งต่างจากสำนักอื่น
ฯลฯ
ในโอกาสนี้ ดิฉันขอรบกวนถามพ่อครู 2 เรื่อง คือ
1 ตามที่พ่อครูกล่าวถึงคำตรัสของ พระพุทธเจ้าที่ว่า สายปัญญาจะพัฒนาตนเอง เพื่อไปเป็นพระพุทธเจ้าได้ เร็วกว่า สายศรัทธา นั้น
แล้วทำไม พระโมคคัลลานะ และ พระมหากัสสปะ ซึ่งเป็นสายศรัทธา บรรลุธรรมเร็วกว่า พระสารีบุตร ซึ่งเป็นสายปัญญาคะ
พ่อครูว่า… มันมีความซับซ้อน สายศรัทธานี่นะในโลกีย์นะ สายศรัทธาจะบรรลุเร็วกว่าเพราะเรื่องไม่มาก สายศรัทธาเรื่องไม่มากตัดๆๆๆ เพราะฉะนั้นจึงบรรลุเป็นอรหันต์ เร็วกว่าเมื่อไหร่ก็เร็วกว่า สายปัญญา มันมีความผยองในตัว เป็นคนรู้ มันก็เลยขออีกหน่อยน่าหน่อยน่า มันก็เลยต้องช้า เท่านี้พอเข้าใจไหม สายศรัทธาจะเจียมตัว
-
เมื่อหลายปีก่อน ในงานอโศกรำลึกที่สันติอโศก