660517 เศรษฐกิจดี หรือ เศรษฐกิจไม่ดี คืออย่างไร พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่
https://docs.google.com/document/d/1v1eLk_zqlGvl4VLbLifresmgHsemW2nc/edit?usp=sharing&ouid=101958567431106342434&rtpof=true&sd=true
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1Ie2Sb0hJqb8QZfzTd-yQvmSY5qFQxZJN/view?usp=share_link
ดูวิดีโอได้ที่
และ https://www.facebook.com/300138787516163/videos/255746603692917
สมณะเดินดิน…วันนี้วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2566 แรม 13 ค่ำเดือน 6 ปีเถาะ ที่บวรราชธานีอโศก ตอนนี้คนที่มีความสุขในประเทศไทยคงจะเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หน้าตาสดใส ได้มีเวลาพักผ่อน แล้วไม่มีใครมาด่าอีกแล้ว คนไทยคงจะเตรียมตัวด่านายกคนใหม่ เพราะความต้องการเยอะความต้องการสูงความต้องการมาก นายกคนใหม่คิดจะทำเรื่องที่ยากและไม่มีใครกล้าทำด้วย คนที่จะทุกข์ต่อจากลุงตู่น่าจะเป็นคนที่ชื่อพิธา
ลุงตู่ก็บอกว่าขอบคุณประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์ ยังคงยึดมั่นในชาติศาสตร์กษัตริย์และประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน ไม่ได้ยึดว่าจะได้เป็นหรือไม่เป็นนายกฯ
เหมือนพวกเราออกไปช่วยหาเสียงก็ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน เราก็ยังคงทำหน้าที่ของพวกเราไป
ขนาดสมัยพระเวสสันดร ช่วยเหลือประชาชนเมืองอื่น เป็นผู้ให้มากมาย แต่ประชาชนของตนก็ยังขับไล่พระองค์ออกไป เพราะเป็นสิ่งที่คนเข้าใจได้ยาก เป็นเครื่องทดสอบว่าจะเป็นโพธิสัตว์แข็งแรงขึ้นไปอย่างไร
พ่อครูว่า… เดี๋ยวจะได้พูดถึงสิ่งที่ท่านเดินดินเกริ่นมา มีทั้งเรื่องการเมือง มีทั้งเรื่องธรรมะและไปถึงขั้นสาธารณโภคี
พูดถึงสาธารณะโภคีเป็นของพระพุทธเจ้าไม่ใช่ของอาตมานะ ของพระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ และอาตมาก็กล้าพูดจะเรียกว่าท้าทายก็ได้ ว่าไม่มีใครที่จะตรัสรู้ความจริงขั้นสาธารณโภคี ทั้งความรู้และความเป็นไปได้ เป็นทฤษฎี เป็นความรู้ เป็นความคิดขึ้นมา แล้วก็คนสามารถปฏิบัติจริงเกิดผลจริงเป็นจริงได้
ทฤษฎีที่คิดได้แต่ยังเกิดผลจริงเป็นจริงไม่ได้มีอีกเยอะ ยังความคิดพวกสตาร์วอร์ มันคิดไปไกล สร้างหนังมาหลอกเอาเงินคนไปทั่วโลกเป็นไม่รู้กี่หมื่นกี่พันกี่แสนล้าน หรือว่าจะสร้างแบบ Harry Potter ก็คิดได้ แบบที่ JK rowling คิดและเขียนออกมา ร่ำรวยกินจนตายก็ไม่หมดทุกวันนี้ แกได้เงินค่าลิขสิทธิ์ขายหนังสือ แค่เขียนเรื่องเดียวก็รวยแล้ว
ซึ่งความเป็นไปไม่ได้พวกนี้มีเยอะมาก เอามาคิดสร้างเป็นหนังจีนก็เยอะ สร้างเป็นหนังอินเดียก็เยอะ จีนกับอินเดีย 2 ประเทศแค่นั้นในโลกก็ใหญ่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงอันอื่นๆแถมมาอีกตั้งเท่าไหร่
เราพยายามศึกษาความจริง ให้อยู่ที่ความจริงหรือให้เกิดพิสูจน์ได้ สัมผัสได้กันจริงๆ เดี๋ยวขอคุยกับ SMS กัน
SMS วันที่ 15-16 พ.ค. 2566
_ซึ้งซื่อ วิเชียร : กราบนมัสการพ่อท่านด้วยสุดเศียรเกล้าครับ การเลือกตั้งที่ผ่านไปผมก็ได้ไปทำหน้าที่ดีที่สุดเรียบร้อยแล้ว ผลออกมาเป็นเช่นไรก็เข้าใจว่าเป็นไปตามสัจจะ
ธรรมแล้ว คือคนฉลาดน้อยย่อมมีมากอยู่ ไม่ว่ากัน แต่ชาวอโศกก็ยึดมั่นในธรรมมะขององค์พระพุทธเจ้าและพ่อท่านอย่างมั่นคงตามธรรมอยู่เป็นปกติครับ what everything happens for the best ชาวอโศกและผมเองก็จะไป เข้าค่ายศีล ๘ ที่สันติอโศก
วันที่ ๑๙ – ๒๑ พฤษภาคมนี้ ชื่อค่าย ขอก้าวตามพ่อไป ครั้งที่ ๑๗๖ เพื่อบำเพ็ญธรรมต่อไปครับ กราบนมัสการขอบพระคุณ พ่อท่านอย่างสูงยิ่งครับ
พ่อครูว่า… ทุกสิ่งทุกอย่างอะไรจะเกิดมันก็เกิด เราก็มองไปในแง่ดีดีก็ดีทั้งนั้น ไปเข้าค่ายศีล 8 เราเจตนาดีก็ได้นิดได้หน่อยหรือได้มาก ดีไม่ดีบรรลุอรหันต์กันในการอบรมนี้เลย หรือไม่บรรลุอรหันต์แล้ว ไปอบรมก็ยังจะได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพิ่มเติมอีกจริงๆ ทำไปให้ถึงพันครั้งเลย ทำไปถึงพันครั้งคงจะอยู่กันนะยังไม่ตาย เราจัดกันเดือนละครั้ง ปี 12 ครั้ง 10 ปีก็ 120 ครั้ง
IO คือยอดการสร้างอุปาทาน
_คนสู้ สุดใจธรรม · IO จะถือว่าเป็นการสร้างอุปาทานได้ไหมครับ
พ่อครูว่า… IO นี่แหละยอดสร้างอุปาทานได้เก่งที่สุด ยอดเก่ง เก่งในการสร้างอุปาทานคือกิเลสนะ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นที่เป็นเรื่องเป็นราวอยู่ขณะนี้ จะเรียกว่าตามผลตามเหตุมาเรื่อยๆเกิดขณะนี้ มันเป็นผลงานของ IO โดยตรงเลย แท้จริงเลยเห็นๆ เป็นการสร้างอุปาทานแท้ๆเลย IO คือ information operation
มันเป็นสงครามหรือยุทธการของสื่อสารมวลชน เป็นผลงานของเครื่องมือนี้เด็ดขาดเลย นับไปเลยพวกโซเชียลมีเดีย กดๆๆ หาเสียงพูดไปอะไรพวกนี้ เป็นเรื่องของพวกที่สร้าง Operate สร้างขึ้นมาทำขึ้นมาให้มันเป็นอะไรขึ้นมาเพื่อที่จะ ไปใส่ในหัวมนุษย์ ให้มนุษย์ฟังเข้าใจอย่างนั้น เชื่ออย่างนั้น เห็นจริงอย่างนั้น กระเหี้ยนกระหือรือตามนั้น สำเร็จเลย ได้ผล มันเป็นเรื่องของกรรมกิริยาของมนุษย์ มนุษย์สร้างขึ้นมาให้เกิดผลมันเป็นจริง
ปัญญาประดิษฐ์แท้จริงคือเฉโกประดิษฐ์
_พานุ วิปัสสี · เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ เค้าอยู่กับ AI ตลอดเวลา โดยเค้าไม่รู้ซึ้งถึงจิตวิญญาณ
พ่อครูว่า… คนทุกวันนี้อยู่กับ AI จริง อยู่ในกล่องพวกนี้เป็นตัว AI 100% เลย เป็น เฉโกประดิษฐ์แต่เขาไปดัดจริตเรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ มันเกิดปัญญาไม่ได้ ปัญญาเป็นโลกุตระ เฉโก วัตถุจะมา สร้างโลกุตระไม่ได้
และที่สำคัญที่สุดต่างประเทศเทวนิยมไม่มีสิทธิ์ที่จะมีความรู้โลกุตระ เพราะฉะนั้นมันจะไปสร้างสิ่งที่ไม่รู้จักเลยไม่มี ทั้งๆที่เป็นคนชาวพุทธเองเยอะเลย ยังรับโลกุตรธรรมเข้าไปรู้ในจิตวิญญาณในปัญญา เป็นความรู้ความฉลาดยังไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นมันเป็นอจินไตยเกิน มันเป็นเรื่องที่เกินนึกคิด หรือไกลมาก ค่อยๆฟังค่อยๆติดตามค่อยๆเข้าใจกันไปตามลำดับ ก็จะได้ขยายความไปเรื่อยๆ
โลกุตระมีน้อยคือยอดปิรามิด แต่มีมากก็ยิ่งดี
_จรรยา ประเสริฐ · อยากบอกน้องสาวของพี่ ความที่พี่สาวคนนี้ได้ปฏิบัติธรรมตามพ่อ มีผลพวงให้หลานสาวของพี่ เขาเลิกกินเนื้อสัตว์แล้ว เป็นสิ่งที่พี่ดีใจเป็นที่สุด เขาบอก ที่เลิกกิน เพราะเขาเห็นอาจารย์ใหญ่ของเขาด้วย และ เห็นว่าการฆ่า มีผลต่อเขา เขาสัญญาด้วยนะว่าจะเป็นโสด นี่คือความคิดเด็กรุ่น แบม กับตะวัน ของขวัญใด ๆ พี่ไม่เอาแล้ว ได้จิตวิญญาณ ลูกชาย กับหลานสาว นับว่าคุ้มแล้ว สาธุค่ะ
พ่อครูว่า… คนที่รู้ค่า ไม่กินเนื้อสัตว์ก็รู้ค่าแล้ว และจะอยู่เป็นโสดอีก รู้ค่า ดีใจใหญ่เลยคนเป็นแม่คนเป็นญาติ ทั้งลูกทั้งหลานบอกอย่างนี้แล้วดีใจ คนที่เข้าใจในเรื่องของสัจธรรมที่พระพุทธเจ้าท่านสอน และก็มีคนมาทำตามได้ก็ดีอกดีใจกัน มันต้องดีอกดีใจเพราะฉะนั้นอาตมาเองก็ต้องดีอกดีใจตามที่พวกเราสามารถมาปฏิบัติตามได้ประมาณขนาดนี้
อาตมาเคยพูดหลายทีแล้ว อาตมาเกิดมาชาตินี้ไม่เสียชาติเกิด มาทำงานเอาธรรมะพระพุทธเจ้ามาสถาปนาลงไปในสังคมยุคนี้ แล้วก็มีคนขนาดพวกคุณ 100 คน 1,000 คน หมื่นคน แสนคน ตอนนี้เขาตีค่าว่าเป็นล้านคนด้วยนะ อาตมาก็ว่าฟังๆ กรึ่มๆเหมือนกันได้มาล้านคนโลกุตระในคนไทย 70 ล้านคน ได้ 1 ล้านคนนี้ โอ้โห!
เพราะว่าโลกุตระเป็นยอดปิรามิด ได้นิดนึงในล้านคน ล้านคนในพ้นโลก 7 พันล้าน มันยิ่งใหญ่เหมือนกันนะ เอานะก็เป็นการฟังไปจริงเท็จก็ยังไม่รู้จริง ได้จริงมันก็ดีแหละ ถ้ามันไม่ได้เราก็ไม่เป็นไร มีความหวัง ฝันๆไปบ้าง
_แดง สารคาม · กลียุคใกล้เข้ามาแล้ว ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนนค่ะ
พ่อครูว่า… เป็นสำนวนโบราณ คนที่เป็นคนดีก็เดินตามตรอกส่วนคนไม่ดีไปเดินตามถนน มันก็เป็นไปตามยุค คนดีๆก็ต้องหลบ ปล่อยให้พวกที่เขาเป็นเจ้าโลกไปสร้างอำนาจบาตรใหญ่เกเรเกตุงทำอะไรออกลวดลายทำของเขาไป ไม่ไปรบราฆ่าฟันก็ไม่สงบ ไปปะทะกันก็ไม่ดี พูดกันได้ต้องเป็นคนที่มีจิตรับได้ ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่อิสรเสรีภาพ แล้วแต่ตัวใครตัวมันเห็นดีเห็นตาม
เพราะฉะนั้นรากเหง้าหรือ มูลกา ข้อ 1 ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้คือความยินดีคือฉันทะ เป็นข้อ 1 เพราะฉะนั้นผู้ที่มี มูลกา เป็นจุดแรกของจิตที่มีน้ำหนักมีความยินดีในอะไร
ถ้ายินดีในสัจธรรมที่ดี โดยเฉพาะเป็นโลกุตระเลยก็สุดยอด แม้ว่าเป็นโลกียะแต่เขายินดีในความดี แทนที่จะไปยินดีในความเลว ยินดีในเรื่องที่จะเสียหายมันก็ยังดีกว่าไปตามลำดับ
จุดคำว่า “ยินดี”จึงเป็นจุดต้นทางคำใหญ่ที่สุดของพลังที่เรียกว่าอิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ เป็นต้น
_ไมเคิ้ล สกอฟิลด์ : แพ้ก็คือแพ้ ยอมรับแล้วอีก4ปีค่อยเลือกใหม่ เป็นพระน่าจะคิดได้ปลงได้ เป็นพระออกมาพูดแบบนี้มันเหมาะสมไหม ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ด้วย ถ้าไม่ยอมรับกฎกติกา จะลงเลือกตั้งทำ ค…. อะไร อยากให้บ้านเมืองสงบก็ควรยอมรับผลการเลือกตั้งนะ เคารพเสียงส่วนใหญ่
พ่อครูว่า… ก็เคารพ แต่คุณควรจะต้องให้เกียรติเสียงส่วนน้อยบ้าง มีคำกล่าวของสากลเขาบอกว่า Majority Rule Minority Right
Majority คือส่วนใหญ่ เราก็เคารพ แต่ควรต้องเคารพ Right ของส่วนน้อยเขาด้วยไม่ใช่คุณจะมาเหยียบย่ำดูถูกดูแคลนมาข่ม
ได้ยอดพีระมิดเป็นส่วนน้อยหรือส่วนใหญ่หนอ.. เป็นส่วนน้อย เราก็ขอขอบคุณ ค.ไมเคิล
_@areepotisompran อารี โพธิสมภาร • กราบนมัสการพ่อครูที่เคารพค่ะ มีความเชื่อว่ามีบางพรรคมีต่างชาติหนุนหลังแน่นอนเพราะถ้าไม่มีคนไม่มีเครื่องมือที่ดีมาหนุน เขาคงทำไม่ได้ขนาดนี้ เด็กฟังเรื่องโกหกบ่อยๆจนคิดว่ากลายเป็นเรื่องจริงแล้วเกิดศรัทธากลายเป็นอุดมการณ์ นี่หละคือจุดอ่อนของเด็กยุคใหม่ แล้วก็มาโทษคนรุ่นเก่าว่าไม่ทันโลกก็โลกมันเสื่อมมากขึ้นทุกวัน
พ่อครูว่า… ก็ดูเขาไป ไม่อยากติเรือทั้งโกลนให้เขาทำไปก่อน ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ทำงานยังไม่สะเด็ดน้ำ ยังขัดข้องทางกติกาทางเทคนิคทางความเป็นจริงอีกหลายช้อยส์เลยที่จะต้องสังเคราะห์กันขึ้นไปอยู่ ก็ Wait and See พวกเราก็ดูเข้าไป เราก็ไอซียูไป Wait and See เราก็ดูไป เราไม่ใช่คนดูไบ อยู่บนภูดูเสือกัดกัน อยู่บนภูก็ดู 4 ขากัดกัน
_@wommstaff วูมสตั๊ฟ • น้อมกราบนมัสการพ่อท่านสมณะและสิกขามาตุเจ้าค่า ไม่รู้ว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองเลยขอพระพุทธเจ้าธรรมะและพระสงฆ์ปกปักษ์รักษาประเทศชาติและประชาชนด้วยเถิด
_@masterrobloxtv มาสเตอร์โรบ๊อกซ์ทีวี • ปล่อยไปเถอะแผ่นดินนี้ไม่ไช่ของเราคนเดียวเขาทำดีก็แล้วไป แต่ถ้าทำไม่ดีเมื่อไหร่ละก็
พ่อครูว่า… ทิ้งท้ายไว้ทำไม่ดีเมื่อไหร่แล้วก็…พวกเราด้วยไหม พวกเราก็เอา เราก็ดูไป ถ้าเขาทำไม่ดีเราก็จะเอาด้วย
เราอยู่เหนือการเมืองแต่ไม่ใช่ใจดำไม่ช่วยเลย
_@tongngo ทอง เอ็นจีโอ • อยู่ไปตามประสาอโศกเถอะ อย่าโดดเข้าไปเป็นเบี้ยให้เขาเอาไปเล่นอีกตัวเลย เพราะการเมืองมีอะไรที่ลึกซึ้งเกินกว่าเราจะตามทัน มันเป็นเกมส์ที่มีผู้ควบคุมกำหนดว่าจะให้ไปทางไหน?เมื่อไหร่? ซึ่งเรารับรู้แต่สิ่งที่ถูกกำหนดให้รู้เท่านั้น ซึ่งมีค่าเพียงกากข้อมูล เหมือนเราที่บอกว่าทุกสิ่งที่เห็นคือความจริง(ที่เราจะให้เห็น)เท่านั้น
กว่าจะคิดได้ว่า เป็นเรื่องสมบัติผลัดกันชม ที่ไม่น่าเชื่อว่าทำให้เราเต้นตามคลื่น ตื่นตามลมไปได้ ซึ่งเราคุยว่าอยู่เหนือมันแล้วไม่ใช่หรือ?
พ่อครูว่า… เราไม่ได้เป็นคนซื่อบื้อ เราอยู่เหนือมันก็จริงแต่เราไม่ใช่คนใจดำ ที่จะเห็นอะไรตายต่อหน้าต่อตา คนทำร้ายทำลายกันรังแกกันไม่ถูกไม่ต้องแล้วก็เป็นคนใจดำ บอกว่าเป็นคนเป็นกลางที่ไม่รู้ไม่ชี้ใครจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่เขา เราเป็นกลาง เราก็อยู่เฉยๆ เราก็ไม่ได้ไปหูหนวกตาบอด แล้วไม่ใช่เป็นคนใจดำและไม่ใช่เป็นคนที่ไร้ปัญญา เราก็มีปัญญาปฏิภาณพอ และเรามีมากกว่านั้นตรงที่ว่า
เราไม่แคร์แม้แต่จะตาย เพราะว่าการเกิดการตายเราเข้าใจแล้ว ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เป็นกุศลเจตนา เราไม่ได้เจตนาไปทำร้าย เราก็มีธัมมวิจัย มีปัญญาวินิจฉัย ว่าเราไปทำสิ่งที่ดีงาม เสียสละด้วย แม้แต่ที่สุดเสียสละคือเสียสละชีวิตตายเลยนะ ด้วยกุศลเจตนาจะไปขาดทุนอะไร มีแต่กำไร มีแต่เรื่องเจริญ มีแต่เรื่องดี เราก็มีกุศลวิบากแก่เราเองอย่างแท้จริงด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเป็นปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรารู้ด้วยปัญญาปฏิภาณเพียงพอ
เพราะฉะนั้นต่างคนต่างเห็น เห็นอย่างคุณเห็นก็ทำอย่างที่คุณเห็น ทุกคนก็ทำตามที่ตัวเองเห็นดีเห็นงามเป็นอิสรเสรีภาพต่างคนต่างว่าไป
ถ้าอย่างไรเสีย อาตมาว่ายังมี ที่คุณทองพูดมากับอาตมามันมีนัยยะที่ขัดแย้งกันอยู่เหมือนกัน อาตมาก็คงจะต้องเห็นอย่างที่อาตมาเห็นขออนุญาตนะ ขออนุญาตเห็นตามที่อาตมาเห็นก็แล้วกันส่วนคุณจะเห็นอย่างของคุณอาตมาไม่มีสิทธิ์จะไปละลาบละล้วงอะไรหรอก
_@thanapolk ธนาโภค • ลุงตู่เราเเพ้เพราะใช้สื่อโซเชียลไม่เก่งเหมือนฝ่ายค้านเดิมครับ
พ่อครูว่า… อาจจะมีส่วนแต่ก็เดาไปแต่ก็จริงๆก็สรุปผลอย่างที่อาตมาได้พูดไป เขาได้ใช้เครื่องมือ เฉโกประดิษฐ์
แม้แต่การใช้ IO เป็นการไทยยุทธการยุทธศาสตร์เครื่องมือสื่อสารมวลชนก็ใช้หมด มันก็เลยผสมผสานมีผลพลังงานขึ้นมาสำเร็จ
แต่เรื่องเหล่านี้มันไม่ใช่เรื่องจริง มันเป็นเรื่องประดิษฐ์มันเป็นเรื่องทำขึ้น เพราะฉะนั้นก็มีผล ให้เขาใช้ผลนั้นไป มันก็ต้องเป็นการทดลองมนุษยชาติ มันก็ต้องเป็นไป คนที่จะต้องทำอย่างนี้เขาก็ต้องทำถึงเวลากาละตามวิบากที่เขาต้องทำ เป็นวิบากเก่าหรือวิบากใหม่ก็ตามเขาก็ทำ มันก็ทำแล้วอย่างที่เขาทำไม่มีปัญหาอะไร เราก็ดูและเราไม่ได้ปล่อยปะละเลย มีอะไรที่เราพอจะไปร่วมไปช่วยก็ค่อยๆช่วยกันทำตามกันไป
_จากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม • กราบนมัสการเจ้าค่ะท่าน ดิฉันได้ฟังเรื่องที่คนในวัดมาระบายให้ฟัง ก็เลยเกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมา เป็นไปได้ไหมเจ้าคะที่ส่งให้พ่อครูตอบ แล้วแต่ท่านพิจารณาค่ะ
ในสาธารณะโภคีมีคนอยู่หลากหลายฐาน (รวมนักบวชด้วย) ศีลไม่เท่ากัน ฉะนั้นการที่จะเกิดการกล่าวหา การเล่นพรรคเล่นพวก การทำตัวไหลตามผู้ที่อยู่มาก่อน จะถูกหรือผิดไม่ใช่สิ่งสำคัญ ให้หันมาทำนาตัวเอง ล้างกิเลสอัตตามานะของเรา เข้าใจแบบนี้ถือว่าสัมมาทิฏฐิไหมคะ?
พ่อครูว่า… ดี สัมมาดี
การเอาภาระกับการเพ่งโทษต่างกันอย่างไร
_ในกรณีความถูกผิดหรือความเป็นธรรม ควรต้องมีการตัดสิน หรือปล่อยไป กรรมใครกรรมมัน ทำแต่นาตัวเองก็พอ?
พ่อครูว่า… คนที่ไม่มีหน้าที่ ยังไม่มีภูมิพอ ยังไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปแนะนำเขาได้ก็ดูตัวเอง หรือแม้แต่เราอยู่ในฐานะที่ไม่ถึงกับไปสอนเขาหรอก แต่ก็น่าจะแนะนำเขาบ้าง เจตนาดีอย่างอ่อนน้อมถ่อมตนก็บอกกันไป ถ้าเห็นดีว่าแนะนำไปแล้วมันยิ่งเพิ่มกิเลสเขาแรงขึ้นเราก็หยุด ถ้าเห็นว่าเขาฟังเราก็ดูดีก็ได้ผลก็ค่อยๆช่วยกัน ก็ไม่เสียหายอะไร ก็ดูท่าทีดูผลสะท้อนตอบที่เราทำไปบ้าง เราก็ต้องทำช่วยกัน ก็ทั้งปล่อยแล้วไม่ปล่อย
_ วลีที่ว่า “การเพ่งโทษ” กับ “การเอาภาระ” วัดความแตกต่างได้จากตรงไหนเจ้าคะ? ขอให้ออกมาทางรูปธรรมนะคะ
พ่อครูว่า… การเพ่งโทษกับการเอาภาระ มันเป็นสภาพได้ทั้ง 2 แง่ เราจะไปวัดไปชี้ตัดสินว่าอะไรควร ไม่ควร อะไรถูก อะไรไม่ถูก ยาก มันเป็นความแตกต่างกัน
พ่อครูว่า… เอาภาระคือมีกุศลเจตนาเป็นแนวทางดีทางควร ก็พยายามชี้บอกเขาเช่นเราพยายามชี้บอกเรื่องมหาบัวผิด เรามีกุศลเจตนา พยายามบอกสิ่งที่ถูกแล้วสิ่งที่เขาทำมันผิดโมฆะไปเลยไม่เป็นจรณะ 15 วิชชา 8 ก็บอกกันไป หรือแม้แต่ธัมมชโยหรือแม้แต่ท่านมหาประยุทธ์หรือสมเด็จพุทธโฆษาจาร ก็ได้พูดถึงสิ่งที่ควรที่พอจะตำหนิอะไรให้ก็เป็นกุศลเจตนา ไม่ใช่การเพ่งโทษแต่เป็นการเอาภาระในฐานะที่เป็นสังวาสเดียวกัน
ขนาดอสังวาสเลย อย่างสมี ธัมมชโยเราก็แสดงออกเหมือนตีงูให้กากิน ให้คนที่เคยหลงผิดได้ยินก็จะรู้สึกตัวได้ ว่ามีคนเห็นในแง่อย่างนี้ คนที่ฟังด้วยดีก็จะเกิดปัญญารีบถอนตัวไม่อย่างนั้นจะยิ่งจมถลำไปใหญ่ แต่พวกนี้ก็จะถูกหลอกปิดหูปิดตาไม่ให้ไปรับของที่อื่น เขาไม่กล้าพอไม่อิสระพอก็เลยถูกครอบงำทางความคิด ให้ฟังแต่เขาคนเดียวเป็นนักสะกดจิต ให้ฟังอย่างอื่นไม่ได้ เหมือนพวกชอบอำนาจบาตรใหญ่ครอบงำทางมิจฉาทิฏฐิมันจะเป็นอย่างนี้ ทางที่ไปกำหนดบังคับไม่ให้อิสระเสรีภาพแก่ความคิดก็จะตีกรอบกันไว้ไม่ให้ไปรับอย่างอื่น เป็นวิธีการสามัญที่ใครก็เข้าใจได้ มันก็มีผลเพราะเป็นสัจจะไปตามนั้น
ซึ่งมันไม่เก่งเหมือนของพระพุทธเจ้าที่ให้อิสระเลย คุณเข้ามาจะมาทำยังไงก็ได้จะมาล้างสมองจะมาป่วนมากวนอะไร สัจจะที่มั่นคงแน่นอนทั้งเจโตและปัญญาแล้ว ไม่มีหวั่นไหวไม่มีเคลื่อนคลอนอยู่อย่างมั่นคงเด็ดเดี่ยวไม่เปลี่ยนแปลง
เพราะฉะนั้นการเพ่งโทษก็ดี ในภาษามันก็บอกแล้วว่าไม่ดี ส่วนการเอาภาระมันดี
_สายพิน • กราบเรียนถามว่า
-
จิตกับใจ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
-
อารมณ์ ความรู้สึก เวทนา เหมือนหรือต่างกันอย่างไร