661101 ไทยเรามีลีลาธรรมาธรรมะสงครามที่งดงามที่สุดในโลกยุคนี้ พุทธศาสนาตามภูมิ ราชธานีอโศก
ดาวโหลดเอกสารที่ https://docs.google.com/document/d/138swRXNwV-haRIOfJZPyiMQ4E4YkQ3cB/edit?usp=sharing&ouid=101958567431106342434&rtpof=true&sd=true
ดาวน์โหลดเสียงที่ https://drive.google.com/file/d/1pc4cJJruaI0ueHJl4-W8FIUgknIPPqXz/view?usp=sharing
และ
ดูวิดีโอได้ที่ https://fb.watch/o1WCmQ07Ha/
และ https://youtu.be/vWkfSKrGx6s
มีซับ
สมณะเดินดิน…วันนี้วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 แรม 3 ค่ำเดือน 11 ปีเถาะ ที่บวรราชธานี ทุกอย่างก็คืบคลานเข้าสู่งานวันมหาปวารณา ไปเรื่อยๆ พรุ่งนี้รายการภาคค่ำจะเป็นรายการพิเศษ จะรวมเพลงเด่นๆ ที่จัดคอนเสิร์ตจะเอามารวมกัน เป็นรายการหนึ่งเลย สำหรับบางคนที่ใครดูบ้างไม่ได้ดูบ้าง ออกรายการพรุ่งนี้ พอถึงวันศุกร์ก็จะเป็นรายการปฐมนิเทศ เป้าหมายของการร่วมงานนี้ทำอย่างไรจึงได้ประโยชน์สูงสุด
ส่วนเย็นวันเสาร์ พ่อครูจะเริ่มเทศน์ตั้งแต่เย็นวันที่ 4 และจะเทศน์อีกทีคือเย็นวันที่ 7 สิกขมาตุ จะเริ่มประชุมตั้งแต่เช้าวันที่ 3 7.00 – 9.00น. สมณะจะประชุมตั้งแต่ 4:00 น วันที่ 4 ส่วนวันที่ 5 ตอนเย็น จะมีนักร้องมาร่วมรายการเย็น
กิจกรรมของพวกเราที่ผ่านมา ดูก็มีความลงตัวไปตามลำดับ น้ำท่วมปีนี้เสียต้นกล้วย เสียต้นมะละกอไปไม่ใช่น้อย แต่ก็คุ้มเพราะน้ำท่วมทำให้พวกเราได้เคลียร์ข้าวเคลียร์ของ ทำให้สถานที่ในบ้านราชโล่งไปเยอะเลย รู้สึกว่ากระบวนการแมวบินจะมีคนเรียกร้อง แต่อาจจะเรียกร้องให้ไปจัดการคนอื่น เช่นบอกว่าอย่างนี้น่าจะไปพุทธสถานอื่นบ้าง สมณะที่ท่านดำเนินการก็บอกว่าใครอยากให้ไปช่วยดำเนินการก็บอก ตอนนี้ค่าใช้จ่ายทีวีดาวเทียมก็ไม่ค่อยพอใช้
รู้สึกว่าของที่ไม่ได้ใช้เก็บมา 5 ปี 10 ปี 1.ทำให้เสียของ 2. อาคารหรือที่เก็บของก็ใช้ประโยชน์ไม่ได้ จะเอาไปไหนก็ไม่ได้ เพราะเจ้าของไม่อนุญาต แม้แต่สาธารณโภคีก็มีวิญญาณเป็นเจ้าของอยู่นะ ทำให้เสียข้าวของ เสียอาคาร และเสียจิตวิญญาณที่ไปยึดไปหวงแหน
พ่อครูก็เคยอธิบายเมื่อเร็วๆนี้ว่า ถ้าแค่ โอฬาริกอัตตา ภายนอกเรายังรับไม่ได้แล้วจะไปจัดการกับ มโนมยอัตตา อรูปอัตตา ได้อย่างไร ยกตัวอย่างหลวงตามหาบัวที่หมากพลูบุหรี่ยังละไม่ได้แล้วจะไปละกิเลสละเอียดได้อย่างไรเพราะของหยาบๆยังยึดถือติดอยู่อย่างนี้ นี่ก็เป็นความลงตัวของบ้านราช ที่เราเตรียมตัวเรื่องน้ำท่วม ได้เคลียร์ข้าวของ เคลียร์สถานที่
ปีนี้ได้ข้อคิดว่างานฉลอง 30 ปี บ้านราช ไม่ใช่ว่า เมื่อครบวันฉลองก็จะเอาข้าวของมากินกัน หรือฉลองก็ให้กินก๋วยเตี๋ยวกันอย่างนั้น ก็ให้พวกเด็กอนุบาลฉลองกัน แต่พวกสังคมอริยะจะฉลองแบบไหน เราควรฉลองโดยการปฏิบัติบูชา ทำให้สังคมอุดมการณ์มนุษย์วรรณะ 9 ไม่ใช่ความฝัน ไม่ใช่เรื่องพิสูจน์ไม่ได้ทำไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องพิสูจน์ไม่ได้ทำไม่ได้ แต่เป็นเรื่องที่ทำได้เป็นเอหิปัสสิโก นี่ก็เป็นความลงตัวอีกอันหนึ่งของน้ำท่วมก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ
ตอนนี้น้ำท่วมก็ไม่มาก น้ำมาวัดระดับน้ำให้รู้ว่าตรงไหนที่สูงที่ต่ำ ตรงไหนควรทำให้สูงขึ้น ท่านถักบุญก็คำนวณไว้หมดแล้วว่า ตรงไหนควรจะถมที่ให้เกิดความปลอดภัย ทำให้เราจัดการอะไรต่างๆให้ลงตัว
งานเจ พวกเราไปช่วยกันรู้สึกว่ามีไฟมากบุญญาวุธหมายเลข 1 พวกเราก็ไปกันเต็มที่ ผลพวงของงานเจ สิกขมาตุไป มีคนบอกว่ารถยนต์ของเราที่เป็นรถ 6 ล้อมันไม่ปลอดภัยใช้ไม่ได้แล้ว เช่น รถเจทุ่ง ที่ได้มาจากการขายอาหารเจทุ่งศรีเมืองเมื่อ 20 ปีก่อน มันก็ขับไปเสียไป เราน่าจะได้มีรถคันใหม่ บางคนบอกว่าน่าจะซื้อ 2 คันมาตามเทวดาจัดสรรให้เลย เพราะคนชื่อลุงสรรค์ไปหาซื้อมาเอง ลุงสรรค์เป็นมือเก๋า ที่สามารถคัดสรรรถมาได้เป็นอย่างดี งานเจ ก็ถือว่าได้รถแม้จะไม่ใหม่ป้ายแดงทีเดียว แต่ก็ได้รถที่ดีคุณภาพปลอดภัยมาไม่แพ้มือ1 เป็นทั้งรถ 6 ล้อโดยสารด้วย และรถบรรทุกของด้วย ในช่วงงานคอนเสิร์ตเราก็ต้องขนข้าวขนคน ขนข้าวของไปร่วมที่กรุงเทพฯเหมือนกัน
คอนเสิร์ตที่ว่าจะจัดวันที่ 9 มิถุนายน 2567 เลขสวย แต่เอาเข้าจริงๆทางศูนย์วัฒนธรรมแจ้งว่าเขามีความจำเป็นต้องขอเลื่อนเราเป็นวันที่ 2 มิถุนายน 2567 แทน พอรู้ว่าเป็นวันที่ 2 พวกเราก็โล่งอกไปเลย เพราะถ้าไปตรงวันที่ 9 เราก็จะจัดได้ยากเพราะมันตรงกับงานอโศกรำลึก ที่จัดถึงวันที่ 10 มิถุนายน ก็คงจะยุ่งวุ่นวาย แต่ถ้าจัดวันที่ 2 ก็จะไม่เกี่ยวกับงาน
สรุปว่ามนุษย์คิดจะไม่ลงตัว พระเจ้ากำหนดมาทุกอย่างลงตัวหมด พระเจ้ากำหนดมาดีที่สุดแล้ว มนุษย์อย่าไปคิดอะไรกันมากเลย ดูลำดับเหตุการณ์เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนของเรา คิดว่าเป็นเรื่องราวที่ทำให้เกิดความลงตัวมากเลยในปีนี้ แต่จะลงตัวที่สุดก็คือทำใจให้ลงตัวให้ได้ ที่จะได้ฟังธรรมของพ่อครูต่อไป ขออาราธนาพ่อครูครับ
พ่อครูว่า… คนบางคนที่ฟังธรรมที่พวกเรากำลังพูด ไม่ว่าจะเอาเรื่องของเพลง แหม เอาเรื่องเพลงมาใช้กับธรรมะ เขาก็คงจะคิดว่าอะไรเอาเพลงมาเกี่ยวอะไรกับธรรมะ มาร้องมารำ เอาทำนอง เอาเพลง เอาอะไรมาเกี่ยวกับธรรมะ มันจะได้เรื่องอะไร อันนี้ก็อยากจะขอขยายความให้ฟังว่า คนเรานี่ สิ่งที่อนุโลมหรือว่าสิ่งที่ใช้ยืดหยุ่นบ้าง ประกอบไปกับสิ่งที่เราจะนำพาให้มนุษย์ เอามาทำงาน เอามาใช้ประโยชน์ มันต้องมีอนุโลม ปฏิโลม มันต้องมีการยินยอมให้มันมีโลกบ้าง โลกุตระจริงๆก็ตาม แต่ก็ต้องมีอาศัย ของความเป็นโลกร่วมกันช่วยกันไป
การร้องของศาสนาทุกศาสนา ร้องอย่างอิสลามนี่ร้องจริงๆ เรียกว่าให้รางวัลสำหรับผู้ที่จะครวญร้อง ในคัมภีร์เลย คัมภีร์อัลกุรอานเลย ใครจะไปร้องครวญใส่เสียงใส่ทำนองอ่านได้ เขาก็จะมีหลักเกณฑ์การอ่าน ใช้สำเนียงทำนอง ยิ่งกว่านักร้อง คัดกันยิ่งกว่านักร้อง ถือว่าเป็นเรื่องยิ่งใหญ่
คริสต์ก็ใช่เล่น ก็ร้องเพลงกันในโบสถ์ตลอด ทุกศาสนา พูดไปแล้วทุกศาสนา มีแต่ศาสนาพุทธเท่านั้นที่เคร่งสุด ที่อาตมาเคยพูดว่าในธรรมวินัยพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้ให้ร้องเพลงเลย ในวินัยข้อที่ 20 ท่านบอกว่า ไม่ให้เปล่งออกมาผิด โดยไม่ให้ผิดแม้สระกับพยัญชนะ หรือ ภัญญะ (คือคำ) สระ ภัญญะ รวมกันก็เป็นคำว่า สรภัญญะ ทีนี้ผู้รู้ในอดีตไปตีความว่า สรภัญญะเป็นคำอนุญาตของพระพุทธเจ้าว่าให้ใส่ทำนอง ทั้งๆที่มีอีกคู่กันขยายความว่า เราห้าม อย่าลากเสียงยาว แค่ลากเสียงยาว ผิดจาก รัสสะหรือทีฆะ ก็ผิดแล้วและอย่าใส่ทำนอง นี่ชัดเจนนะท่านมีอันนี้ด้วย
ว่า 1. อย่าลากเสียงอันยาว นา….โม….อะไรอย่างนี้ไม่ได้ นะก็นะสิ ไม่ใช่ นา โมก็ยาวแต่ไม่ใช่ยาวเสียยืดยาดเลย อย่างนี้เป็นต้น
สรุปแล้วก็คือท่านให้ใช้ สระตรงสระ สระสั้นก็ออกเสียงสั้น สระ ทีฆะสระก็ออกเสียงยาวให้พอเหมาะ 1. ให้ตรงเสียงสั้น ยาว อย่าลาก อย่าลากให้ยาว สั้นก็ลากให้ยาว ยาวก็ให้ยาวยิ่งขึ้นไม่ได้ อย่าลาก.. ให้พอเหมาะ
-
อย่าใส่ทำนอง ก็ชัดแล้ว แล้วมาพูดอีกว่าท่านอนญาตให้ใช้สรภัญญะคือใส่ทำนองหน่อยหนึ่งได้ ไปแปลว่าสรภัญญะคือใส่ทำนอง ที่จริงแล้วควรแปลว่า อย่าใส่ทำนอง นี่แหละพวกที่ดิ้น มันมีรสมีชาติมันอยากจะทำ ที่จริงมันผิดแล้วก็เลยมากลบเกลื่อนของตัวเอง