610514_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ตอบปัญหาจนพาให้มาเป็นลูกอโศกได้
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://drive.google.com/open?id=1cYENQmJB0M_KpjCJumLpoMOn1FDqNFLj7rhZw98EUdc
ดาวโหลดเสียงที่..https://drive.google.com/open?id=1tte2JvjEe84nTgNAv8DLc8wIsP94-Ib-
ดูยูทิวป์ได้ที่… https://www.youtube.com/watch?v=47Twe1cNimE
สมณะเดินดินว่า…วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม 2561 วันนี้เป็นวันพืชมงคล กวีซีไรต์ คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เขียนกวีมาว่า
มงคล แรกนาขวัญ สัญลักษณ์ ไร่นาสวน
สินทรัพยา มาประมวล ความอุดมแห่งแผ่นดิน
ผู้รู้ ว่าโลกนี้ มีพื้นที่ พิเศษถิ่น
ทำมาและหากิน มากสินทรัพยาภรณ์
มีแค่ เจ็ดเปอร์เซนต์ อยู่รอบเส้นศูนย์สูตรนุสรณ์
ผลิตทรัพยากร ได้ถึงเจ็ดสิบเปอร์เซนต์
มีไทย หนึ่งในนั้น มหาศาลอย่างที่เห็น
ข้าวดี ทุเรียนเด่น เป็นจุดขาย และต่อรอง
คนไทย กลับไม่เห็น หลงอีเว้นต์ เล่นขายของ
ต่างชาติ เขาต่างจ้อง จะเขมือบ แผ่นดินไทย !
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ .
เขาเขียนติงว่า ประเทศไทยมีพื้นที่อุดมสมบูรณ์ แต่กลับไปหลงใหลอีเว้นต์ หลงพวกมอเตอร์โชว์ อะไรต่างๆ ทำไมชาวอโศก ไปอยู่จุดไหนในประเทศไทยถึงมีอาหารอุดมสมบูรณ์ เพราะพ่อครูพาพวกเรา ไม่ได้หลงเงินทองลาภยศสรรเสริญ ชาวอโศกมีเงินทองเรี่ยวแรงเท่าไหร่ก็เอาไปผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหาร อันนี้เขาเขียนติงว่า เรากำลังพัฒนาไปแบบผิดทิศทางหรือเปล่า หม่อมเจ้าท่านหนึ่งเขียนไว้ว่าเงินทองเป็นของมายา ข้าวปลาเป็นของจริง ของเราจึงบอกว่าเงินทองเป็นของมายา ข้าวถั่วงาเป็นของจริง
พ่อครูว่า…ก่อนอื่นก็ขอ อ่านโฆษณา ตอนนี้งานที่มีคนมาร่วมทำอย่างหนึ่ง คือพยายามทำเกณฑ์ตรวจสอบความเป็นพระโสดาบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเคยคิดทำ แต่พวกเราคิดขึ้นมาแล้วก็ทำขึ้น อาตมาก็เห็นดีด้วย ว่าปฏิบัติธรรมไปแล้วสาระสัจจะของศาสนาพุทธคือเป็นอาริยบุคคล
อาริยบุคคลเบื้องต้นคือพระโสดาบัน เพราะฉะนั้นถ้าเราปฏิบัติธรรมไป อย่างหน้ามืดตามัวสุ่มสี่สุ่มห้า สะเปะสะปะ ไม่รู้ปฏิบัติแล้วเข้าหลักเกณฑ์ เข้ากระแส โสตาปันนะหรือไม่ จิตใจของคนมันเข้าไปสู่กระแสอาริยธรรม สู่กระแสโลกุตระ เข้าไปหรือยังได้หรือยังมีผลหรือยัง ก็ไม่ได้คิดกันเลย ก็มีพวกสายปฏิบัติเขามีบ้าง แต่เขาไม่เคยคิดว่าโสดาบันเริ่มต้นเป็นอย่างไร เขาก็เอาแต่บรรลุธรรม อย่างกำกวม หลักวิชาพระพุทธเจ้าตรัสไว้หมดแล้ว โสดาบันมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง แต่ไม่เอามาศึกษากันให้ชัดเจน ละเอียดลออ พวกเราพยายามทำก็ดี อนุโมทนาสาธุ ออกแบบกันไป พวกเราก็ได้ตรวจสอบกัน ก็ขอความร่วมมือกัน ประกาศว่า วันนี้อยากได้แบบสอบถามที่รับไปทำ ทั้งนักบวช ทั้งพี่น้อง ชาวบวรราชธานีอโศก อย่างน้อยสัก 30 ท่าน ก็มีสองใบ ใบหนึ่งคือ ชุดความเป็นผู้มีศีล 5 บริสุทธิ์ อีกชุดหนึ่งคือ ให้ตอบญาณ 7 ของพระโสดาบัน การศึกษาพวกเราต้องรู้ว่า หลักเกณฑ์ปฏิบัติ ได้อย่างไร
เรามีญาณปัญญามีความรู้ ว่าโสดาบัน พระพุทธเจ้าตรัสบอกไว้ 7 ข้อ ญาณ ปัญญาของพระโสดาบัน 7 ข้อ ต้องรู้ว่าเราปฏิบัติไปแล้วเข้าเกณฑ์ได้ไหม ก็ต้องการ วันที่ 16 ก็ควรทำให้เสร็จก่อนวันที่ 16 แบบสอบถามนี้จะเอาไปให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ ตามขั้นตอนการวิจัย ท่านใดที่ยังไม่ได้รับแบบสอบถาม ก็ให้ไปเอาได้ที่โต๊ะโสดาบัน จะมีชุดที่ 3 อีกนะ จะส่งทีหลัง
มาสู่ sms ก่อน
SMS 13 พฤษภาคม 2561
_8325ปฏิบัติธรรมอยู่บ้านทำอย่างไรค่ะ
พ่อครูว่า..จะปฏิบัติธรรมอยู่บ้านหรืออยู่วัดก็ตาม ปฏิบัติตามหลักโพธิปักขิยธรรม 37 ปฏิบัติให้มีมรรคมีองค์ 8 โพชฌงค์ 7 นี่คือหลักใหญ่ของพระพุทธเจ้า โดยอยู่ในกรอบ อยู่ในกระบวนการของศีล สมาธิ ปัญญา คือต้องมีศีลก่อน ตั้งศีลให้กับตัวเองก่อน จะอยู่บ้านอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ทุกคนจะต้องรู้ ว่าศีลพื้นฐานคือศีล 5 คนไม่มีศีล ไม่สังวรในศีลเลย ไม่ใช่คน
ขออภัยพูดชัดๆ พูดให้ชัดๆยิ่งกว่านั้นอีก จิตมันจะเป็นสัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน หรือไม่ก็เป็นสวรรค์เก๊ มันเป็นโลกีย์ไม่มีความรู้โลกุตรธรรมแล้ว
เริ่มต้นศีล 5 ต้องมีศีล ในจรณะ 15 วิชชา 8 มีศีล แล้วก็มีการปฏิบัติ อปัณณกธรรม 3
-
สํารวมอินทรีย์
-
ต้องสัมผัสกับสิ่งอุปโภคบริโภคและต้องสังวร รู้ กาย เวทนา จิต ธรรม สัมผัสและต้องอ่านรู้ ต้องเป็นผู้ที่มีสติตื่นรู้อยู่เสมอ
-
ชาคริยานุโยคะ รู้ตัวทั่วพร้อมอยู่เสมอ ว่าเราต้องมีสติปัฏฐาน 4 สัมมัปปธาน 4 อิทธิบาท 4 จะต้องมีฉันทะในการปฏิบัติธรรม มีวิริยะเอาใจใส่ แล้วให้มันเกิดผล ให้เกิดประโยชน์ได้ผลขึ้นมาอยู่ตลอดเวลาให้ได้ ต้องมีอิทธิบาท
แล้วเวลาปฏิบัติจะต้องมีสำรวมอินทรีย์ มีการสังวรปธาน ปหานปธาน ภาวนาปธาน อนุรักขนาปธาน ในสัมมัปปธาน 4 จะต้องปฏิบัติดูแลอินทรีย์ 6 สัมผัสกับสิ่งต่างๆแล้วเกิดกิเลสอย่างไร ก็ทำการประหารกิเลสกำจัดกิเลสตลอดเวลาให้เกิดผล แล้วก็รักษาผล ภาวนาปธาน อนุรักขนาปธาน โดยการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 สำรวมกายวาจาใจ ตามหลักเกณฑ์ที่เราเอาศีล 5 เป็นตัวตั้ง แนวปฏิบัติ กาย เวทนา จิต ธรรม รู้จักธรรมะ 2 แล้วอ่านเวทนา เวทนาเป็นกรรมฐานของการปฏิบัติธรรม
จริงๆแล้วปฏิบัติให้รู้จักเวทนาในเวทนาตลอดเวลา เป็นการปฏิบัติธรรมของศาสนาพุทธ ไม่ใช่ดินน้ำไฟลมอากาศเอาไปเป็นกสิณ 40 มาเป็นกรรมฐาน ไม่ใช่
แล้วมีปัญญา ปัญญาใหญ่ยิ่งคือ รู้ว่ากิเลสมันไม่เที่ยง เกิดแล้วมันจะต้องเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องจับมันให้ได้มันเกิดมีเมื่อไหร่ มันมีสภาพในตัวเรา ก็พยายามทำให้มันเปลี่ยนแปลงด้วยความสามารถ เปลี่ยนแปลงไปโดยที่ อัตโนมัติมันก็มีแบบไม่เที่ยง แต่เราต้องทำให้มันไม่เที่ยงด้วยการทำให้มันลดลงๆ จนมันเที่ยง จนมันไม่มีกิเลสเกิดในตัวเราอีกเลย นั่นคือความเที่ยง ผู้ปฏิบัติธรรมสมบูรณ์และเป็นพระอรหันต์ จิตจะเที่ยง เที่ยงอย่างที่ว่ากิเลสไม่เกิดอีกเลย นี่ก็ขยายความแถมให้ฟัง
สรุปว่าปฏิบัติธรรมอยู่ที่ไหนก็ได้ หากรับฟังแล้วเข้าใจก็ปฏิบัติได้เลย
_จาก… ปุญญา ธัมมา ถามว่า ปาราชิก กับ อนันตริยกรรม ต่างกันอย่างไร อันไหนรุนแรงกว่า..
พ่อครูว่า…มันก็รุนแรงกันทั้งคู่แต่มันต่างกัน
ปาราชิก คือ คนขี้แพ้ มาบวชแล้ว พ่ายแพ้อย่างเด็ดขาดเลย คือ เป็นนักบวชไม่ได้ คือ แพ้ ใครปาราชิกคือ จบแล้วในชาตินั้น จะมาเป็นนักบวชอีกไม่ได้เลย นี่คือปาราชิก ขยายความให้ลึกกว่านั้นคือ ปาราชิกคือ คนที่ถูกตัดหัวจากศาสนาไปหนึ่งชาติ โทษร้ายแรงมาก ถ้าปาราชิกแล้ว ไม่ให้โอกาส ในการที่จะได้รับธรรมะต่อเลยจากที่ปาราชิกแล้ว ส่วนเขาจะไปขวนขวายเอง ก็เรื่องของเขา แต่ผู้ที่เป็นชาวพุทธ พุทธศาสนิกชน อย่าให้โอกาสเขาได้รับธรรมะ รุนแรงถึงขนาดนั้น เพราะถือว่าตายไปจากศาสนาพุทธ 1 ชาติ รุนแรงกว่าพรหมทัณฑ์
พรหมทัณฑ์ คือ เขาอยู่ด้วยนี่แหละ เขาจะได้ยินได้ฟังธรรมะ นั่งอยู่ร่วมกับนักปฏิบัติธรรม เห็นอยู่รู้อยู่ผสมอยู่ด้วย แต่อย่าสอนเขา ไม่บอกไม่แนะนำไม่สอน เหมือนไม่มีตัวตนเขาอยู่ในนี้ แต่ปาราชิก ไม่ให้มาอยู่ใกล้ชิดกับผู้กระทำไม่ให้มารับฟังธรรมะเลยรุนแรงถึงอย่างนี้ ถ้าเขาอยู่ในเขตนี้รับฟังธรรมะอยู่ก็หยุดเทศน์เลยให้เขาออกไป ไม่ให้ฟังธรรมะเลย เป็นโทษที่รุนแรงถึงขนาดนั้น พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า เป็นคนที่ตาลยอดด้วน กระเบื้องแตกกลางเป็นสองเสี่ยงไม่สามารถติดกันอีก ใบไม้เหลืองหลุดร่วงออกจากขั้วแล้วเอาไปต่อกันอีกไม่ได้ ขาดกันไปเลย หนึ่งชาติ นี่คือปาราชิก แต่ทุกวันนี้เหลาะแหละ ปาราชิกก็อยู่ร่วมกันกับปกติต่อไป เอาเฉพาะปาราชิกเรื่องเงิน มันไม่สุจริตผิดไปแค่ ห้ามาสก ก็ปาราชิก (300 บาท) หากทุจริต300 บาท หรือ 5 มาสก = 1 บาท หากทุจริตก็ปาราชิกเลย หากจะไล่เรียงกันแล้วคงจะมีเยอะที่ปาราชิกกันเรื่องนี้ในศาสนาพุทธ แรงถึงขนาดนั้นเลย
ส่วนอนันตริยกรรม คือ ทำกรรมชั่วอื่นที่ไม่ใช่เรื่องปาราชิก เช่น ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ทำให้พระบาทพระพุทธเจ้าห้อเลือด หรือทำให้สงฆ์แตกกัน เป็นอนันตริยกรรม คือกรรมที่ปิดสวรรค์ ปิดนิพพาน หากละเมิด ทำอนันตริยกรรมแล้วคนผู้นี้ปฏิบัติธรรมอย่างไรก็ไม่เกิดผล ไม่เกิด สวรรค์นิพพานเลย มีแต่นรกถ่ายเดียว นั่นคืออนันตริยกรรม
รุนแรงด้วยกันทั้งคู่
_3867ผู้น้อยก็จะเลือกลุงตู่เขียวตามพ่อครูฯแต่ไม่รู้ทิศทางพรรคฯเก่าใหม่ที่หาเสียงทางอ้อมผ่านการเสวนาสัมมนาจัดเลี้ยงแทรกตามงานบุญบ้าน!งานมงคลชุมชน!งานประเพณีแข่งขันละเล่นพื้นบ้าน!ใครหนุนลุงตู่?ยกเว้นงานชุมนุมทำเนียบ?
_จาก… จารุ ท่านมองคสช.ในแง่ดี มีเมตตา ให้โอกาสเขาเพื่อทำสิ่งดีค่ะ แต่คสช.ยังไม่พ้นกิเลส ทั้งโลภะ โทสะ โมหะ ดิฉันมองว่าเขาหลงอำนาจค่ะ การออกมาห้ามต่างๆ เป็นวิธีของนายทหารใช้กับพลทหาร ทั้งทหาร ตำรวจ เป็นผู้เคยชินกับการใช้อำนาจ มักจะเป็นเช่นนี้นะคะ
เท่าที่เห็นว่ามีคุณธรรม ไม่หลงอำนาจก็มีพล.อ.เปรมค่ะ
พ่อครูว่า…คุณจะเอาคณะที่มาบริหารประเทศให้ไม่มีราคะโทสะโมหะเลยหรือ ก็ดีที่ยังอุตส่าห์เห็นพลเอกเปรม
_วิเชียร ผมคนนึงไม่ได้กระสันเลือกตั้ง แต่พ่อครูอย่าลืม “เลวที่สุดในแผ่นดิน คือหากินกับคำว่าช่วยเขา” ท่านเป็นคนกล่าวไว้เอง แต่ผมได้แต่หวังว่า พ่อครูจะถูกต้องในความไว้ใจลุงตู่ และไม่ซ้ำรอยเหมือน ตอนท่านไว้ใจทักษิณนะครับ หากการติเตียนลุงตู่อย่างกัลยาณมิตรนั้นทำให้ลุงตู่ต้องเกรี้ยวกราดผมว่า ลุงตู่ก็ไม่มีราคา อยากถามว่า 4 ปีแล้วได้ สร้างมาตรฐานโครงสร้างให้ชาติยังไงบ้าง ทรัพยากรของชาติได้บริหารจัดการอย่างถูกควรและเป็นธรรมอย่างไร ได้จัดการเรื่องการคอรับชั่นอย่างไรบ้าง หรือคนไทยต้องรอให้เวลาท่านและพวกพ้องอีกสัก 10 , 20 ปี
พ่อครูว่า…รวมความแล้วก็ไม่ค่อยเห็นด้วย ฟังดูที่พูดมา ว่า 4 ปีแล้วก็ไม่ได้ทำอะไรเท่าไหร่เลย ไปไว้ใจได้อย่างไร อาจเหมือนทักษิณหรือเปล่า ต่างคนต่างมองทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะเห็น เอียงไปข้างไหนก็เป็นได้ มากหรือน้อยก็มีได้
_จันทนา อ่านแล้วท้อใจ ไม่อยากรับรู้ว่าพ่อท่านมีความเห็นสุดขั้วขนาดนี้ เป็นความอ่อนปัญญาของดิฉันเองที่เข้าใจพ่อท่านไม่ได้ พยายามอย่างยิ่งที่จะฟังเทปปัจจุบันของพ่อท่านแต่อินทรีย์พละอ่อนฝืนใจฟังไม่ได้เลย มันลดศรัทธาเชื่อมั่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทุกวันนี้อาศัยฟังเทศน์สมัยก่อนของท่าน ฟังพอได้อยู่ค่ะ ต้องกราบขออภัยพ่อท่านจริงๆ ในชีวิตนี้ก็ไม่เห็นใครประเสริฐเท่าท่านแล้ว แต่เรื่องนี้มองต่างขั้วจริงๆค่ะ
พ่อครูว่า…ก็มองต่างกันไป สองคนยลตามช่องคนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคมมองเห็นดาวอยู่พราวพราย
_หินไท ชาวหินฟ้า นายกตู่ทำงานมาสี่ปีเป็นนายกที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมที่สุดดีที่สุดตั้งแต่มีประเทศไทยมา บ้านเมืองหลายอย่างดีขึ้นโดยลำดับการโกงกินมีทุกยุคทุกสมัยแต่สมัยนี้น้อยที่สุดละครับ และที่เราขุดคุ้ยกันออกมาได้ขนาดนี้ก็เป็นมากันนานๆ วันนี้เวลานี้มีนักการเมืองอยู่สามกลุ่ม คือพท.(เผาบ้านเผาเมือง)ปชป.(ปล่อยให้เขาเผาบ้านเผาเมืองอ่อนแอแบเบาะเปราะบาง)และกลุ่มลุงตู่ออกมากู้บ้านกู้เมือง เราต้องมองดูว่าใครเลวน้อยที่สุด ผมว่าหลายอย่างดีขึ้นโดยลำดับครับ ไม่ว่ากรณีธรรมกายใครกล้าแตะ เงินทอนวัด นักการเมืองกินบ้านกินเมืองมาแปดสิบกว่าปีแก้ไขได้ขนาดนี้ก็ดีแล้วครับ จะเอาตามใจเราทุกอย่างคงไม่ได้หรอก
พ่อครูว่า…ต่างคนต่างความเห็นก็แสดงออกมา
เดี๋ยวอาตมาจะแสดงความเห็นบ้าง…อาตมาเองที่ชมลุงตู่ก็ควรชม อาตมาทำตามพระพุทธเจ้าสอน นิคฺคเณฺห นิคฺคหารหํ ปคฺคเณฺห ปคฺคหารหํ ควรข่มคนที่ควรข่ม ยกย่องคนที่ควรยกย่อง คนที่ควรติก็ควรจะติเขา คนควรชมก็ควรจะชมเขา แม้แต่ทักษิณ ตอนแรกที่เขายังไม่ออกลายอาตมาก็ชมเขา เขาพูดได้เก๋ พูดดี อาตมาก็หลงไปชมเขา ใครจะเห็นว่าอาตมาผิดก็ไม่เป็นไร อาตมาเห็นไปตามแต่ละบริบท กาละ ยุคสมัย เมื่อเห็นลายแล้วอาตมาก็ไม่ได้ส่งเสริม ก็ตำหนิติเตียน อาตมาก็ทำอย่างนั้น ไม่ได้หมายความว่า หลงใหลเพ้อเจ้อหลงติดยึดมั่นถือมั่นก็ไม่ใช่ เป็นไปตามเหตุปัจจัย
สิ่งใดที่ควรชมก็ชม ที่อาตมาชมลุงตู่ ก็ประมาณตามที่อาตมามีภูมิธรรม ประมาณได้ว่าเขาก็มีข้อด้อย ลุงตู่ก็มีข้อที่บกพร่องอยู่ แต่ข้อดีก็มี อาตมาก็ประมวลแล้ว ตีราคาว่าควรชมมากกว่าควรติ ส่วนการตินั้น ไม่ต้องอาศัยอาตมา คนติเยอะ ขนาดคนติ พระพุทธรูปพระปฏิมาคนก็ยังติได้เลย ปั้นพระพุทธรูปมาสวยขนาดไหนดีขนาดไหนก็ตำหนิได้ อาตมารู้ว่าคนติจะมีเยอะ หาแง่มุมมาได้มาก
ส่วนคนเรา อาตมามองลึกๆว่า ที่มีกิเลส ริษยาปนอยู่ในจิตเยอะนะ ก็เลยไม่ยอมยกย่องใครได้ง่ายๆ อาตมาพูดอีกที พูดหลายทีแล้ว ผู้ที่มาทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี 29 คน คนที่ 29 คือนายกฯตู่ อาตมาเห็นว่านายกฯตู่ ปฏิบัติเป็นนายกฯที่เหนือชั้นกว่าทุกคน เพราะฉะนั้นอาตมาก็จึงยก ส่วนใครที่เห็นข้อใดข้อที่ตำหนิก็ตำหนิไป มันเป็นไปตามธรรมชาติ ก็ตำหนิคัดค้านกันได้ชมกันได้ไม่มีปัญหา ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เป็นเรื่องที่ต้องควรรับฟังควรศึกษา เพื่อจะได้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้
อาตมาเอง มีข้อติอาตมามาเยอะนะ ที่อาตมาเป็นเชียร์ลุงตู่ ก็มีคนติอาตมามาเยอะ อาตมาก็ยอมรับว่า คนเขารู้สึกว่าอยากจะได้ดั่งใจของเขา ต้องเอาอย่างที่ดีกว่าลุงตู่ ขนาดลุงตู่ยังไม่ดีอย่างใจเขา เขาก็เลยต้องว่ามา อาตมาก็อยากได้เหมือนกันแหละ แต่อาตมาไม่ตะกละตะกลาม ไม่คิดอ้าขาผวาปีกไปไกลขนาดนั้น
ที่อาตมาพูดอาตมาแสดง มันก็มีข้อด้อยของอาตมา อาตมาลองดูว่า เรามีข้อด้อยอะไรนะ ทุกวันนี้ ก็รู้ตัวเองอยู่ว่า
-
มีความจริงใจสูง ในการแสดงออกโดยไม่ปิดบังอะไร ไม่กระมิดกระเมี้ยนไม่สงวนท่าที ไม่สำรวมกิริยาให้สวยๆ นี้เป็นข้อด้อยข้อหนึ่งของอาตมา
-
ปฏิบัติตามพระพุทธเจ้าตรัสมากเกินไป เช่น นิคฺคเณฺห นิคฺคหารหํ ปคฺคเณฺห ปคฺคหารหํ ควรข่มคนที่ควรข่ม ยกย่องคนที่ควรยกย่อง เป็นต้น
-
ไม่อยากได้หน้า จึงไม่พยายามสร้างภาพให้ตัวเอง เป็นคนไม่กลัวเสียหน้า ถ้าจะแสดงอะไรออกมา นี่เป็นข้อด้อยของอาตมา
ก็ข้อด้อยที่มีดังกล่าว คนก็ติมาได้ก็ยอมรับไม่มีปัญหาอะไร
มาเข้าสู่เนื้อหาของสาระธรรม ขอแวะไปการเมืองก่อน
อาตมาอายุปานนี้ผ่านมา เกิดหลังประชาธิปไตยไทย 2 ปี ประชาธิปไตยเกิด 2475 อาตมาเกิด 2477 อาตมาจึงได้อยู่ในยุคประชาธิปไตยมาตลอด ก็มีความรู้ตามที่ตัวเองจะมีภูมิของตัวเอง ว่า ประชาธิปไตยคืออะไร อาตมาว่า อาตมารู้ ไม่เหมือนกับนักวิชาการเขา หลายแง่หลายเชิงหลายมิติ เช่น
นักวิชาการที่เขาจะยืนหยัดยืนยัน เอาการเลือกตั้ง เป็นเรื่องหลัก อย่างพวกฝ่ายแดง คือฝ่ายทักษิณ เอาเรื่องเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตย ถ้าไม่มีเลือกตั้งถือว่าเป็นเผด็จการ นี่เขาใส่ความรัฐบาลขณะนี้ ความไม่มีการเลือกตั้งถือว่าเป็นเผด็จการไม่เป็นประชาธิปไตย เขาทิ่มตรงเปรี้ยงเลย นี่คือพวกสุดโต่งที่เอาการเลือกตั้งคือประชาธิปไตย เป็นเงื่อนไขสำคัญยอด ซึ่งอาตมาเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นประเด็นย่อยของความเป็นประชาธิปไตย เช่น
อาตมายกตัวอย่างว่าพระพุทธเจ้าเป็นยอดนักประชาธิปไตย ในยุคพระพุทธเจ้าเป็นยุคทาส ไม่ใช่ยุคของประชาธิปไตย เป็นยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไม่รู้จักสิทธิมนุษยชนอะไรเลย แต่พระพุทธเจ้าก็ประกาศธรรมนูญของท่านปลดแอกมนุษย์ได้มีอิสระเสรีภาพ
-
มีอิสระเสรี 2. ภราดรภาพ 3. สันติภาพ 4. สมรรถภาพ 5. บูรณภาพ 6. สุนทรียภาพ 7. สวยภาพ