610615_พุทธศาสนาตามภูมิ บ้านราชฯ ลำดับอัศจรรย์ของ ศีล สมาธิ ปัญญา
อ่านทั้งหมดที่ หรือดาวโหลดเอกสารที่… https://drive.google.com/open?id=14dYtbJDjlsh6qDnQ-csk0DQ0OFTkxjrzNimwQq1sY7k
ดาวโหลดเสียงที่.. https://drive.google.com/open?id=12kHVr9cnEN7jZAMIOxtUpQ3aEBziFa2T
ดูยูทิวป์ได้ที่…
สมณะเดินดินว่า…วันนี้วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2561 ที่บวรราชธานีอโศก ช่วงนี้โลกทั้งโลกกำลังตื่นเต้นกับเรื่องฟุตบอลโลก แต่ว่าที่นี่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฟุตบอลโลก ในช่วงงานอโศกรำลึกที่ผ่านมา พ่อครู ได้ประกาศว่า ท่านเองมาในชาตินี้เพื่อมาสืบสานศาสนา แต่ดูเหมือนในรายการสุทธิชัยหยุ่นก็ยังยืนยันว่า จะมาทำให้ศาสนาพุทธนี้อยู่ไปได้ถึง 5000 ปี ดูเหมือนคุณสุทธิชัยก็ไม่ได้แสดงความสะดุดอะไร
พูดไปจนถึงทุกวันนี้ก็มีคนเข้าใจเพิ่มขึ้น การมีคนเข้าใจเพิ่มขึ้นเพราะว่า มีคนมาปฏิบัติได้มากขึ้น มาปฏิบัติ ศีล สมาธิ ปัญญา วิมุติกันมากขึ้น เป็นรูปธรรมที่คนสัมผัสได้ เมื่อเขาเห็นรูปธรรมที่พวกเราตั้งใจปฏิบัติ ศีล สมาธิ ปัญญา เขาก็รู้สึกว่าไม่ใช่คำพูดลอยๆเล่นๆ
สังคมไทยในยุคนี้ เขายังรู้สึกว่าเราพูดเรื่องศีลเป็นเรื่องพื้นๆ เขาบอกว่าในประเทศไทยหากจะไปเรื่องศีลก็ไปสันติอโศก สมาธิต้องไปธรรมกาย ปัญญาต้องไปสวนโมกข์ ของเราเหมือนกับชั้นอนุบาล แต่เมื่อเราดูในพระไตรปิฎกจะเห็นว่า พระสูตรต่างๆ เบื้องต้น คือเรื่องศีล แต่แปลกที่ ไม่เห็นมีใครเอาเรื่องศีลมาอธิบายลงได้ละเอียด ให้ประพฤติปฏิบัติได้ เมื่อไม่มีศีลในเบื้องต้น สมาธิ ปัญญา ก็หาไม่พบ ก็เป็นความว่างเปล่า
ปรากฏการณ์ที่มีคนปฏิบัติมีดินแดนชมพูทวีป สังคมปัจจุบันนี้เขาดีใจมากประเทศไหนชนะฟุตบอลโลก ประเทศไหนแพ้ก็เสียใจทั้งประเทศ แต่ของเราไม่ได้ดีใจหรือเสียใจไปกับเขา เราก็อ่านอารมณ์ของเราที่เราไม่ต้องไปดีใจเสียใจกับเขา ไม่มีดูดมีผลักไม่มีรักมีชังกลางๆ ไม่เห็นมันเป็นสาระอะไร นี่ก็เป็นสิ่งที่เป็นความหลุดพ้น จากโลกอบายมุข แม้แต่เรื่องการแก่งแย่ง ลาภ ยศ สรรเสริญ เงินทอง พวกเราก็ไม่ไปเสียสมองคิดว่าวันหนึ่งจะได้เงินมากหรือน้อย คิดแต่ว่าสาระชีวิตจะเกิดประโยชน์แก่สังคมมนุษยชาติต่อไปอย่างไร เราไม่ต้องเดือดร้อนไปขวนขวายแย่งเงินทองก็เป็นความหลุดพ้นของเรา เราก็ต้องอ่านจิตของเราว่าเรายังอยากจะรวยอยากจะได้เงินอยู่ไหม เราสบายแล้ว เป็นเรื่องพิสูจน์สิ่งที่พ่อครูประกาศ ศีลสมาธิ ปัญญา วิมุติ มีผู้ปฏิบัติได้จริง มีคนที่พิสูจน์ได้จริง ก็เป็นเครื่องยืนยันที่ว่าพ่อครูเป็นผู้มาสืบสานศาสนา มันมีน้ำหนัก ของผู้คนที่พิสูจปฏิบัติตามได้
พ่อครูแม้ทำงานมา 30-40 ปีก็ตาม ก็ยังมีสิ่งที่จะให้รายละเอียดกับพวกเราได้มากขึ้น
พ่อครูว่า…SMS วันที่ 13-14 มิย. 2561
_พอล แจนเซ่น · น้อมกราบนมัสการพ่อท่านโดยความเคารพอย่างสูง สาธุ แต่อย่างไรก็กราบขออภัยและขออนุญาตมองต่างมุมกับพ่อท่านเรื่องนายกฯนะครับ,กระผมยังเคลือบแคลงใจการบริหารราชการของเขาครับมันขัดแย้งกันเองในตัวหลายอย่าง ยิ่งพฤติกรรมหรือการแสดงออกในที่สาธารณะต่อหน้านักข่าว,ดูแล้วแต่ละช็อตรับไม่ได้เลยครับ,จะว่าปากร้ายใจดีก็ไม่ใช่แน่,จะว่าเป็นขวานจักตอกแบบพ่อท่านก็ไม่ใช่ต่างกันลิบลับ,กระผมก็อายุปูนนี้ 70แล้วก็เพิ่งได้เห็นนายกฯแบบนี้แหละ,กราบนมัสการขออภัยอย่างยิ่งที่เห็นแย้งกับพ่อท่าน สาธุ
พ่อครูว่า..ไม่มีปัญหาเรามีแต่ปัญญา การเห็นขัดแย้งกันเป็นไปได้ แม้แต่เห็นตรงข้ามกันถึงจะฆ่าแกงกันเลยก็มี มันก็เป็นธรรมดาธรรมชาติ แต่เมืองไทยเราเป็นเมืองพุทธที่มีลักษณะของ ธรรมดาธรรมชาติ ซึ่งเป็นสัจจะอันจริง แม้แต่ความเป็นประชาธิปไตยที่ลงตัวชัดเจน ชัดมาก ประชาธิปไตยมันเบี้ยว มันไม่ลงตัว มันไม่สมดุล มันหนักเพียงไปทางที่ผิดกันไปไกลสะสมไว้เยอะ เราก็ได้ปรับปรุงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในหลวงทรงงานมาถึง 70 พรรษา ท่านพยายาม พยายามที่จะทำเรื่องของความเป็น ถ้าเราเรียกโดยศัพท์ทุกวันนี้ที่พูดถึงประชาธิปไตย อย่างเยี่ยมที่สุด ที่ใช้สัปปุริสธรรม 7 มหาปเทส 4 อย่างระมัดระวังที่สุด และทำได้เนี๊ยบที่สุดวิเศษที่สุด จนได้ผลเป็นที่ประจักษ์ เมื่อท่านสิ้นพระชนม์ก็ฮือฮากันเลย
และฮือฮากันเป็น bomb of the Love มันไม่ใช่เรื่องปกติสามัญที่เป็นไปได้ง่าย เพราะคนตื่นเต้นกับฟุตบอลโลกนี้มันเป็นเรื่องขี้หมา แต่คนตื่นเต้นกับธรรมะโลกุตระมันเรื่องที่หาได้ยากมาก แต่เมืองไทยก็มีประชากรที่เห็นได้ และรับได้แสดงออก เป็น phenomena ที่แท้จริง เป็นปรากฏการณ์แท้จริงของ bomb of loveไม่มีใครนัดหมาย จากจิตใจของแต่ละคนออกมาจริงๆเลย ตามที่พระโพธิสัตว์รูปหนึ่งว่าไว้คือไอน์สไตน์ ต่อมาจะมีปรากฏการณ์ bomb of love เพราะว่าอาตมาก็เป็นโพธิสัตว์ไอน์สไตน์ก็เป็นโพธิสัตว์ ในหลวงก็เป็นโพธิสัตว์ความเห็นตรงกันหมด ในหลวงทรงประพฤติมาอย่างเพียงพองดงามบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น
และขอยืนยันอีกทีหนึ่ง เรื่องธรรมะพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องเป็นองค์ธรรมที่ถูกต้องเป็นลำดับ ครบ ศีล สมาธิ ปัญญา ทุกวันนี้ศาสนาพุทธมันได้เสื่อมไปจนวิ่นหมดแล้ว ศีลก็อย่างหนึ่ง สมาธิก็อย่างหนึ่ง ปัญญาก็อย่างหนึ่ง วิมุติก็อย่างหนึ่ง มีพระอรหันต์เดา จะว่าเก๊ก็ได้ แต่ว่าท่านเหล่านั้นก็แสวงหาเหมือนกัน เป็นสัทธานุสารี ที่เข้าใจว่าเป็นอรหันต์ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้น คนจะเข้าใจตื้นๆ เบื้องต้น
เบื้องต้นก็เชื่อและศรัทธาว่าใช่ อย่างนี้ไปในทางสัทธานุสารี สัทธานุสารีต้องมาก่อน ธัมมานุสารี อาตมาก็อธิบายยังไม่เก่ง พยายามขยายความบุคคล
สัทธานุสารี ธัมมานุสารี สัทธาวิมุติ ทิฏฐิปัตตะ กายสักขี ปัญญาวิมุติ แกนของบุคคลนั้นมีศรัทธากับปัญญา เจโตกับปัญญา เทวนิยมกับอเทวนิยม
แบบเทวนิยมนั้น มีมากออกไปในทางเดรัจฉานวิชา มีฤทธิ์เดชมีลึกลับมีไสยศาสตร์ เป็นเรื่องออกไปในทางที่ไม่ค่อยตรงเยอะ
เขาไม่รู้จริงๆว่าสวรรค์กับนรก มันเห็นดีงามจริงๆก็ต้องเป็นอย่างนั้น เป็นยุคที่เขายกย่องอบายมุข อาตมาพูดตีแรงนะ แต่มันก็ต้องเป็นจริงของมัน มันต้องเป็นเช่นนี้ ถ้าไม่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เช่นนี้ มันก็ต้องเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ มันก็ผิดเพี้ยนไป เป็นยุคของความเสื่อม สิ่งที่เสื่อมมันต้องเด่นต้องดังกันเป็นส่วนมาก เพราะฉันนั้นส่วนน้อยเท่านั้นจึงจะอยู่ในธรรมะ เพราะเราไม่ได้ตื่นเต้นกับอบายมุข พวกเตะบอลอะไร เราเฉยมาก หลายคนฟังแล้วก็ไม่รู้เรื่องอะไรฟังแล้วก็เฉยๆ เสียแคลอรี่ไปด้วย ไม่ต้องไปแวะไม่จำเป็น พอชัดเจนแล้วว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไร้สาระ แต่คนที่เขาเห็นว่าดี เราไปว่าไม่ได้นะเขาจะเอาตายเลยล่ะ ทำเป็นเล่น ส่วนมากจริงๆ เราต้องรู้จักกาลเทศะ เข้าเมืองตาหลิ่วไม่หลิ่วตาตามเลยก็ตาย แค่หลิ่วตาไม่ได้ถึงตาบอดอะไร
ตอนนี้ชัด อายุ 84 ไป 85 เลข 5 เป็นเลขที่เกินครึ่ง ของความชนะ ถ้าหากยังสบายขนาดนี้หรือดีขึ้น ยิ่งไปถึง 96 ชัดเจนเลยว่า อาตมาดีขึ้นมากแข็งแรงขึ้น เมื่อนั้นค่อยว่ากันอีกที ตอนนี้ก็ wait and see ไปก่อน
ที่คุณพอล เจนเซ่นสงสัย คุณก็เชื่อภูมิของคุณ อาตมาก็เชื่อของอาตมา อาตมาเชื่อมั่นในนายกตู่ ส่วนคุณเองยังไม่เชื่อมั่นก็แน่นอน ก็ศึกษาไป ต้องตรวจดูให้ลึกซึ้งว่า 1. ความสงบของการเมือง 2. ความอิสระของการเมือง 3. ความไม่มีอัตตาของการเมือง 4. การคำนึงถึงจิตวิญญาณ
เมืองไทยสงบมากเทียบกับต่างประเทศทุกวันนี้ เขายุ่งยากมาก เมืองไทยมีความสงบเรียบร้อยและมีความลึกซึ้ง เศรษฐกิจก็ดี คำว่าเศรษฐกิจดีนี้ไม่ใช่คนรวย เศรษฐกิจดีคือคนมีสถานะที่ดี ในยุคนี้ต้องดี ดีต้องเป็นอย่างไร ดีต้องเป็นคนถ่วงดุลย์สังคม ช่วยสังคมเสมอ ไม่ใช่ไปทำให้สังคมลำบาก คนรวยนี้ทำให้สังคมลำบาก คนจนนี้ไม่ทำให้สังคมลำบากมีความสุข มีภูมิปัญญา มีสมรรถนะ คนจนที่พึ่งพาตนเองได้ไม่เป็นหนี้ คนจนที่สร้างสรรค์ให้เหลือ แล้วเสียสละแจกจ่ายเจือจานเกื้อกูลผู้อื่น เป็นคนช่วยผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา คนจนแบบนั้นคือคนจนมหัศจรรย์เป็นคนจนที่มีกุศล ต้องศึกษาให้ดี อาตมากำลังเผยแพร่อย่างยิ่งเรื่องคนจน
ในหลวงท่านเปิดเรื่องมาแล้วต้องเอาแบบคนจน ต้องขาดทุนของเราคือกำไรของเรา กลับเป็นเศรษฐกิจพอเพียง อาตมาก็มาขยายผล ให้ชัดเจนและเป็นจริงตามที่ในหลวงตรัสอยู่ตลอดเวลาเราทำต่อไปโปรดติดตามอย่ากระพริบตา
_กานดา สุทธิยาภรณ์ · อยากให้ทุกคนมาดู มาศึกษาแบบอย่าง เป็นชุมชนที่ดีเยี่ยม
_ปางตะวัน · ดีใจที่อากาศเย็นพ่อครูไม่ไอค่ะ
_โอตา ฮาตาริ · ใช้ แอพ M tv ดูช่อง บุญนิยมได้
_3867ขอสัมพันธภาพ 2ผู้นำฯอินทรีย์โสมแดงฯมิตรภาพณ.สิงค์โปรฯบังเกิดสันติภาพแด่ทวีปเอเซียทวีปอเมริกานำพาพุทธศาสนาคริสต์ศาสนาเข้มแข็งเป็นภูมิคุ้มกันโลกให้ทุกทวีปทุกศาสนาพ้นภัยพิบัติความรุนแรงทุกรูปแบบสาธุ!พลังพล(รักษ์)โลกรวมใจลดนิวเคลียร์!ลด สงคราม!ลดโลกปรวนแปร!
พ่อครูว่า…เขาก็พยายามลดนิวเคลียร์กัน คิมจองอึนนั้นเป็นประเทศเล็ก เหมือนเป็นสัตว์เล็กต้องมีเขี้ยวเล็บที่รุนแรง ก็ขอให้กำลังใจให้สำเร็จ เป็นมิตรภาพกัน
_3867ขอบคุณบุญนิยมกับความห่วงใยในสวัสดิภาพทางการเงินผู้ปกครองเด็กให้รอดพ้นภัยผีพนันไซเบอร์ที่หากินกับเด็กทุกวัย!รุกล้ำสิทธิเด็ก โดยไร้ชอบธรรม!ดูบอลโลกห่างไกลบอลโลภด้วยพลังรักทุกครอบครัวพิทักษ์ลูกหลานพ้นบอลอบายฯสาธุ!
พ่อครูว่า…อาตมาพูดจริง ฟุตบอลเป็นการละเล่นเป็นอบายมุข เขาไม่ใช่เป็นเรื่องจริงจังมันเป็นการทำเป็นแบบเรื่องเล่นๆ มีบ้างนิดๆหน่อยๆ ไม่ใช่เป็นสาระเอามาเป็นจริงจังของชีวิต การเอาอบายมุขมาเป็นอาชีพนี่คือความเสื่อมที่ชัดเจน โลกไหนประเทศไหนที่หลงใหลกับเรื่องแบบนี้ ประเทศอินเดีย เขาไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้กัน
_พอล แจนเซ่น · สมัยแรกๆฟุตบอลเอากระเพาะสัตว์มาเตะกันเล่นสนุกๆ,เดี๋ยวนี้กลับเป็นอาชีพไปได้,และเป็นการพนันแถมด้วยในตัว
พ่อครูว่า…พยายามเอาใบบัวปิดตัวช้างตายกันทั้งโลกคือไม่ให้เห็นว่าเป็นการพนัน เมืองไทยก็มีไม่น้อย แต่ก็ถือว่ามาก เพราะเมืองไทยไม่ควร ควรจะเป็นตัวอย่างของโลกให้สวยงาม ให้สง่างาม ถ้าเมืองไทยลดความเห่อในเรื่องของบอลโลก ในเรื่อง Olympic Games ลดความเห่อในเรื่องแฟชั่น เห่อเรื่องบันเทิงเริงรมย์ระเม็งละคร ลดหวือหวาลงมา นั่นแหละจะเป็นเครื่องแสดงความบ่งชี้ความเจริญของประเทศไทย
_ปาลิตา ทองสุขนอก · กราบนมัสการทุกรูปเจ้าคะ ชอบเจ้าคะฟังในสิ่งที่ชอบ ชังคะชังในสิ่งที่ไม่ชอบฟังและหนีไปเลยเพราะไม่ชอบไม่อยากยุ่งเจ้าคะ รักแม่เณรเจ้าคะ
_Sy Ra Moon Klahan · คำว่าซื่อบือฟังแล้วดูไม่ดีค่ะ
_อ๋อย เดนมาร์ค เรื่องตบะกาแฟนั้น ยังถวายท่านสมณะอยู่นะคะ บางครั้งไปประชุม มีกาแฟฟรีให้ดื่ม ก็ไม่แตะค่ะ ใจก็ยังแข็งแรงไม่สั่นคลอนค่ะ
_กราบนมัสการพ่อครูค่ะ อยากฟังพ่อครูอธิบายเรื่องโลกธรรมค่ะ ในช่วงงานอโศกรำลึกได้รับหน้าที่พิธีกร ทำให้ต้องเตรียม “เสียหน้า” ไว้หลายๆหน้าค่ะ พอเสียหน้ามากๆก็เริ่มรู้สึกอิสระจากความกลัวและความกังวล จึงคิดว่าพูดผิดไม่สำคัญเท่าการระวังอารมณ์ตัวเอง และถ้ายังยิ้มได้ถือว่าผ่านค่ะ
การเปลี่ยนแปลงนาทีต่อนาทีทำให้ได้อยู่กับปัจจุบันจริงๆ ความกังวลก็หายไปค่ะ ความคาดหวังว่าทำแล้ว “ต้องดี” ก็ลดลง ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ได้มากขึ้น ขอบคุณพี่น้องคนดูที่ให้กำลังใจตลอดค่ะ ขอพ่อครูช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ//พิธีกรศูนย์บาท
พ่อครูว่า…ดีแล้วล่ะ รู้ตัวว่าจะต้องปฏิบัติอย่างนี้ก็ปฏิบัติไปก็ผิดพลาดได้ พระอรหันต์ก็ยังมีผิดพลาดนะ เราถือว่าพระพุทธเจ้าองค์เดียวเท่านั้นที่ไม่ผิดพลาดเลย พระอรหันต์ก็จะลดความผิดพลาดไปเรื่อยๆจนกว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า ไม่มีผิดเลย จริงๆ อาตมาไม่ปิดบังเลย ผิดก็รับผิด รู้ว่าผิดพลาดอะไรแล้วแก้ไขอย่างจริงจังอย่าไปหลีกเลี่ยง เบี้ยวปกปิดความจริงที่ตัวเองเป็นตัวเองมีที่มันผิด
ช่วยประชาสัมพันธ์อันนี้ด้วย…
_ประชาสัมพันธ์โครงการทะเบียนประวัติชาวอโศก
โครงการทะเบียนประวัติชาวอโศก จัดทำขึ้นโดยกองงานปัจฉาฯพ่อครู และหน่วยงานสาธารณสุขบุญนิยม เพื่อที่จะได้มีการบันทึกสำมะโนประชากรชาวอโศก ว่ามีสถิติอย่างไร และเพื่อพัฒนา ระบบการดูแลสุขภาพชาวอโศก
จึงขอความร่วมมือชาวอโศก หรือ ศิษย์เก่าทุกสถาบันชาวอโศก โปรดช่วยตอบแบบบันทึกทะเบียน ประวัติชาวอโศกนี้ โดยสแกน QR code ที่หน้าจอบุญนิยมทีวี หรือในห้องไลน์ธรรมะพ่อครู
หากท่านทำไม่เป็น ก็ให้ลูกหลานหรือให้เพื่อนพี่น้อง ที่ทำเป็นลงทะเบียนให้ก็ได้
หมายเหตุ **** ท่านใดที่คิดว่าชีวิตชาตินี้โชคดีแล้วหนอ ที่ได้มาพบเจอพ่อครู สมัครใจจะมาเป็นลูกพ่อครู…พ่อผู้เปี่ยมเมตตาแก่สรรพสัตว์ โปรดลงทะเบียน เพื่อทำสถิติชาวอโศก
ถวายให้พ่อครูได้ทราบตัวตน ของลูกอโศกทุกผู้ทุกนามกันด้วย….สาธุ
_2166 พ่อท่านโพธิสัตยระดับ 7 ในหลวง ร 9 ก็โพธิสัตย์ระดับใหญ่ อยากถามว่าทำไมในหลวงไปพบแต่พระสายวัดป่า ไม่เคยมาพบพ่อท่านแม้แต่เพียงครั้งเดียวทั้งที่เป็นโพธิสัตย์ใหญ่พอๆกัน???
พ่อครูว่า…ล้วงความลับ ก็แง้มความลับออกไปบ้างไม่เปิดหมดนะ
ก็ตอบไปอย่างนี้ก่อน เพราะในหลวงพระองค์นี้ ส่งเป็นจริง ยิ่งพระองค์แสดงอย่างนี้ อาตมาจึงเห็นชัดเจนว่าท่านเป็นจริงตามภูมิธรรมของพระองค์ จึงเป็นไปตามจริง นั้นๆ หมายความว่าพระองค์ต้องมีข้อมูลความจริงเพิ่มเติมอยู่ เหมือนคนทำวิทยานิพนธ์ ก็ต้องรวบรวมข้อมูล ทั้งหลายมายืนยันกันให้ครบ ไม่ว่าจะเชิงบวกเชิงลบ สายเจโต สายปัญญา จะเห็นได้ว่า พระสายวัดป่านั้น ท่านต้องศึกษาเขา ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระวัดป่ายังต้องศึกษาเขา แต่สายปัญญานั้นท่านจะทรงรับได้ดีกว่าอยู่แล้ว ในหลวงท่านทรงเป็นสายปัญญา เพราะฉะนั้นท่านไม่ต้องไปลงแรงอะไรมากกับสายปัญญา ไม่ต้องไปทรงสัมผัสเลยโดยตรงก็ได้
อีกอย่างหนึ่งคือ ท่านทรงเป็นในหลวงของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นท่านต้องทรงระมัดระวังยิ่ง แม้แต่ในศาสนาอื่นที่ไม่ใช่พุทธ ท่านก็ทรงระมัดระวัง ที่จะต้องไปสัมพันธ์กับเขา ศาสนาอื่นท่านก็ไป เพราะฉะนั้น เจโตก็ต้องไป แต่สายปัญญานั้นไม่ต้องก็ได้ เพราะท่านสายปัญญา
ส่วนเถรสมาคมนั้นยกย่องพระป่าหรือพระบ้าน เขายกย่องพระป่า ศาสนาพุทธ ยกย่องพระป่าหรือพระบ้าน ศาสนาพุทธนั้นยกย่องพระบ้าน ยกย่องสังคมสามัญไม่ใช่พระป่า พระป่านั้นเป็นผู้ที่ออกนอกทิศทาง ผิดทิศทาง แม้แต่ดึงกลับมานั้นอาตมาเหนื่อยๆ
ยกตัวอย่างนั่งหลับตากับออกป่า พูดมา 47 ปีแล้ว พระพุทธเจ้าเอง จะไปตีพวกนั่งหลับตาก็ไม่ได้ ท่านก็ต้องเอาจากคนที่ลืมตาได้แล้วก็สอนต่อ ไม่ต้องไปตีก็ได้ แต่ท่านตีอย่างพระพุทธเจ้า ไม่เหมือนอาตมา อาตมานี้มันไม่ได้สูงเท่าพระพุทธเจ้า ตีแล้วฝีมือสู้ไม่ได้ มีฝีมือที่หยาบกว่าพระพุทธเจ้าเห็นได้ชัด ในหลวงท่านก็จะต้องทรงอย่างนั้นก็ถูกแล้ว ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็ไม่ใช่สัจจะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ซับซ้อนหมุนรอบเชิงซ้อนที่ยากจะอธิบาย มันจะกลับไปกลับมา เป็นสภาพที่หมุนซับซ้อน ที่ใช้ศัพท์ว่า สภาพหมุนรอบเชิงซ้อน ยากที่สุดที่จะศึกษา โลกจะต้องสลับกลับไปกลับมา บางยุคเจโตเด่นครองโลก บางยุค ปัญญาครองโลก ยุคนี้แสวงหาปัญญาแสวงหาความรู้กันทั่วโลก แต่มาเจอแล้วก็มี
ประเทศไทยเป็นปัญญา ปัญญาเป็นโลกุตระ ปัญญาเป็นเรื่องพิเศษไม่ใช่ความรู้สามัญ ปัญญาเป็นความรู้พิเศษเป็นความรู้ของคนดาวอีกโลกหนึ่ง เป็นโลกต่างดาว เพราะฉะนั้นคนโลกนี้ พูดกับคนโลกนี้รู้เรื่อง แต่คนต่างดาวมาพูด จึงต้องศึกษาเขาให้มากแต่คนจะพูดกับคนต่างดาวต้องรู้ภาษาโลกนี้ก่อน รู้โลกียะ ถึงรู้โลกุตระ ทุกคนมีแกนของโลกีย์มาก่อนทั้งนั้น มีความโง่มาก่อนทั้งนั้นถึง มีความรู้โลกุตระต่อมา อย่างโลกีย์ที่ไม่สัมมาทิฏฐิ จึงว่าเราจะต้องรวย จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการให้คนรวยทั้งประเทศ มันเป็นไปได้ที่ไหน เป็นไปไม่ได้ แค่นี้ก็ชัดเจนว่ามันไม่ได้ การทำให้คนรวยทั้งประเทศทำอย่างไร มันทำไม่ได้หรอก
การทำให้คนจนทั้งประเทศนี้ง่ายกว่าทำให้คนรวยทั้งประเทศ การทำให้คนรวยทั้งประเทศนั้นยากกว่ามาก ทำให้เป็นคนจนนั้นเป็นคนจนที่มหัศจรรย์เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นไม่เป็นภัยไม่ทำร้ายแก่ผู้อื่น มันทำได้ง่ายกว่า เพราะฉะนั้นคนเรามันโง่ไม่ทำสิ่งที่ง่ายไปทำสิ่งที่ยากซับซ้อนอีก
คุณเป็นคนรวยอยู่แล้วจะทำให้คุณเป็นคนจนทำวันนี้ทำได้เลย แต่กว่าจะทำให้รวยเท่าที่จะรวยให้ได้มากๆนั้นใช้เวลาใช้ความสามารถมาก กว่าจะรวยเท่านั้นได้ ใช่ไหม เป็นเรื่องที่ชัดเจน ศึกษาไปเถอะ
สรุปว่า เมืองไทยเป็นเมืองที่อาตมาบัญญัติไปแล้วว่าเป็นชมพูทวีป DNA ของชมพูทวีปของพุทธธรรมพระพุทธเจ้าที่สัมมาทิฏฐิ อุบัติเหตุแล้วก่อแล้วในมวลประชาชนคนไทย ก่อแล้วมีแล้ว กำลังพัฒนา กำลังจะเดินงอกงามขึ้นมาตลอดเวลา แล้วจะเป็นที่พึ่งของโลก
พูดใหญ่ จะเป็นที่พึ่งของโลกจริงๆพากเพียรไปเถิดแต่อย่าหลงตัว ทำให้ได้สัจจะทำให้ได้ความจริงของความดีงามนี้ไป ซึ่งตอนนี้อาตมาก็ดู แม้แต่องค์ประกอบของสังคม มีนายกมีผู้บริหารมีคณะบริหาร ก็กำลังดำเนินไปดี สุคโต ดำเนินไปดีอยู่ใช้ได้
_อำภา รื่นใจดี · ปัจจุบันนี้ลูกเป็นเอกราชแล้วคืออยู่เหนือบอลโลกแล้ว ไม่ดู ไม่ส่งไปรษณีย์ทายผลบอล แล้วเจ้าค่ะ เพราะลูกได้ฟังธรรมที่พ่อครูสอน สาธุเจ้าค่ะ
_ใจแกร่ง ลูกอโศก · ดูอยู่ทุกตอนเลยครับ.และนำไปปฏิบัติด้วยตามฐานครับ..
_กุสุม บุญ · อยากไปร่วมฟังด้วยจังต้องทำอย่างไรคะ
_จาก..ลูกหนอนใต้ต้นโพธิ์
น้อมกราบนมัสการพ่อครูที่เคารพบูชาอย่างสูงสุด ลูกกราบรบกวนพ่อครูช่วยกรุณาอธิบาย สายแห่งการเกิดภพ เกิดชาติ ของปฏิจจสมุปปบาท ที่ทำให้เกิดความ”ยึด” โดยเฉพาะ”ยึดดี” ที่เป็นกุศลไว้อย่างแน่นเหนียวยิ่งกว่ายางมะตอย ที่ทั้งเหนียวและร้อนเผาจิตตัวเอง จะปล่อยการวางความ”ยึดดี”ก็ปล่อย และวางไม่ได้ ทำให้”เกิด”ตัวตนและแสวงหาตามตัณหา อุปาทานที่ลูกเองเห็นว่าเป็นวิภวตัณหา แต่แท้จริงแล้วเป็นเทพบุตรมาร เป็นตัณหาตามภพ ตามชาติ ตามอัตตาของตนเองสั่งสมกุศลโลกีย์โดยที่เราไม่รู้ตัว มีจิตวิญญานที่หลง”ยึดดี”ในภพ ชาตินั้นๆ ลูกจะทลายกำแพงเมืองจีนในการยึด(ดี)ที่สะสมมาได้ยังไงอย่างไม่เบียดเบียนตนเอง และยังช่วยงานเดิมของหมู่กลุ่มได้อย่างหมดตัวหมดตน ไม่มีการเกิดของภพ ชาติคะ
กราบขอบพระคุณพ่อครูเป็นอย่างสูงค่ะ
พ่อครูว่า…คุณพูดเหมือนที่คุณรู้ตัวแล้ว ระมัดระวัง เราระแวงไปเองว่านี่มันถูกหรือเปล่า สำนวนที่คุณพูดนี้ดีถูกต้องทั้งนั้น คุณก็พยายามพากเพียรไปตามประสาที่คุณสื่อไว้ เป็นแต่เพียงคุณอยากได้เร็วมันเป็น อภิชปา ตัณหาล้ำหน้า เท่านั้นเองที่คุณเป็นที่คุณมีอยู่ ไม่ต้องไปใจร้อนอะไรมากมายนัก ก็ปฏิบัติไปกับหมู่ด้วยเรื่อยๆ เพียงแต่บอกว่าคุณจะออกจากหมู่ ขยันฟังธรรมแล้วก็ขยันปฏิบัติ จัดลำดับศีล สมาธิ ปัญญา ให้ได้สัดส่วนที่ดี ให้ได้สัดส่วนที่พอเหมาะพอสมไปตามลำดับ ตรวจตน รู้จักฐานะของตนแล้วก็ทำไป อย่าตะกละว่าตนเองดีสูงแล้ว อาตมาพยายามอธิบายเบื้องต้นให้ชัดเจน ในองค์ 3 ของศีล สมาธิ ปัญญา หรือแม่พ่อลูก
แม่คือศีล ปัญญาคือพ่อ ช่วยกัน ปฏิบัติเพื่อให้เกิดลูก ลูกคือจิตหรือสมาธิ หรืออธิจิต เพราะฉะนั้นพ่อกับแม่ก็ช่วยกัน ศีลกับปัญญาช่วยกันทำให้เกิดลูกเป็นสมาธิกับปัญญา เข้าเนื้อหา
ศีลข้อที่ 1 ศีลข้อที่ 2
ศีลข้อที่ 1 เกี่ยวกับสัตว์ จิตนิยาม
ศีลข้อที่ 2 เกี่ยวกับของ อุตุนิยาม อย่างเก่งก็พีชนิยาม
พีชนิยามระดับพืช พืชเป็นชีวะแล้ว แต่พืช จะเป็นชีวะ ที่ยังมี นามธรรมแค่สัญญากับสังขาร ส่วนจิตนิยามมีนามธรรม ครบทั้ง 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือพืชมีแค่รูป สัญญา สังขาร ก็ปรุงตัวอง ไม่รู้จักกันหรือข้างนอกไม่มีภูมิรู้ข้างนอก หลงอยู่กับตัวเองอย่างเดียว ข้างนอกจะมาทำร้ายเขา เขาก็ไม่รู้เรื่อง ไม่มีพยาบาทแก้แค้น ทั้งไม่รักและไม่ชังอะไร พืชถึงไม่มีพิษภัยไม่มีวิบาก การกินพืชจึงได้ปลอดภัยทุกอย่าง ไม่มีวิบาก ไม่เกิดวิบากบาปบุญ กุศลอกุศลอะไรเลย นี่คือความปลอดภัย อาตมายืนยันว่า เพราะเข้าใจอันนี้ไม่ได้เดา อาตมาเป็นโพธิสัตว์พูดด้วยความชัดเจน พูดเป็นความจริง ว่าอย่ากินเลย หากคุณกินเนื้อสัตว์อยู่ก็มีวิบาก บางคนกินแค่ปลา ปลาก็เป็นสัตว์ในระดับหนึ่งที่จองเวรจองกรรม เขาก็อยู่ในวัฏฏะสงสาร พัฒนาอยู่ในวัฏฏะของความเป็นสัตว์ ระดับปลาก็เยอะ ก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เจริญ
ปลาก็มีระดับโง่ ฉลาด อยู่ในนั้นเยอะ จนปลาขึ้นมาเป็นสัตว์บก มาเป็นสัตว์ปีก ก็ต้องพัฒนาตัวเองไปอีกนาน เริ่มต้น สัตว์มาจากน้ำก่อน สัตว์ไม่ใช่ดิน ต้องมาจากน้ำก่อน มีน้ำกับดินแล้วจึงจะมาเป็นพืชจึงจะมาเป็น จิต
สิ่งที่อาตมาพูดไปนี้ไม่ได้เดา มั่นใจว่าพูดไม่ผิด ตัวเองก็เกิดมาแล้ว ใครจะว่าไม่เก่งก็ไม่เป็นไรแต่อย่าให้ผิด ถึงจะเก่งอย่างไรแต่ผิดมันก็วิบาก แม้เราไม่เก่งแต่ไม่ผิดดีกว่า อ่อนน้อมถ่อมตนไว้ อย่าไปตะกละประโยชน์ให้มากเกินตัว หลงตัว ก็ยิ่งไปกันใหญ่
เรื่องของสามเส้า ศีล สมาธิ ปัญญา
ศีลกับปัญญา เป็นสองสภาพที่เราจะต้อง 1. ข้อจำกัดข้อกำหนดคือศีล 2. คือความฉลาดเฉลียวปัญญา ไม่ใช่แค่ฉลาดแบบ เฉกา เฉโก แต่ฉลาดแบบปัญญาแล้ว
ความเฉลียวฉลาดอันนี้ถึงจะนำพาไปให้รู้จักการปฏิบัติศีล ข้อ 1 เกี่ยวกับสัตว์ ข้อที่ 2 เกี่ยวกับข้าวของซึ่งมีมากกว่าสัตว์ สัตว์มันมีความจองเวรจองกรรม ของเป็นแค่พืชกับอุตุ ไม่มีการจองเวรจองกรรม เพราะฉะนั้นเกี่ยวข้อง อุตุ หรือพีชะ ของกับพืช คุณก็ไม่ต้องระวังเรื่องวิบากมาก แต่เรื่องสัตว์ต้องระวังเกี่ยวกับวิบาก สัตว์เล็กสัตว์น้อยก็มีการจองเวรจองกรรม มันไม่รู้เรื่องมันมีแต่ตัวกูของกูเต็มๆเลย มันตัวเล็กก็เลยแก้แค้นอะไรไม่ได้มากแต่มันยึดถือเต็มๆเลยนะ แต่มันไม่รู้หรอกเพราะว่ามันรักตัวมันเอง
สัตว์นี้สำคัญเป็นอันดับหนึ่งก่อนเพราะจะมีวิบากร่วมกันไปอีกนาน ไม่เอาวิบากชั่ว หากเป็นวิบากดีก็ทำ แต่อย่าเอาวิบากชั่วที่จะต้องตามมาแก้แค้นอะไรกัน โดยเฉพาะการตาย มันก็ต้องแก้แค้น มันไม่รู้หรอกว่ามันมี สัตว์มันมีอวิชชาอยู่ก็ต้องมาแก้แค้นแน่นอน ต้องเป็นอรหันต์ หรือเป็นอนาคามีจึงจะเลิกการจองเวรจองกรรม อรหันต์ขึ้นไป ถึงไม่จองเวรจองกรรมกันอย่างสนิทเนียน เลิกเลย เพราะรู้แล้ว
คุณปฏิบัติธรรมต้องมีผัสสะจริง ต้องมีการกระทบกับสิ่งที่เป็นสัตว์กระทบกับสิ่งที่เป็นของ ถ้าคุณเป็นนั่งหลับตาปิดประตูเลย ไม่สัมผัสทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย กามคุณ 5 หรือปสาทรูป 5 โคจรรูป 5 คุณได้แต่นั่งหลับตามีแต่ทวารใจทวารเดียว ทวารอีก 5 ไม่เกี่ยว พูดอีกกี่ร้อยพันครั้ง มันปิดประตูบรรลุอรหันต์ บรรลุนิพพานเลย ไม่ศึกษาแบบลืมตา
แต่ถ้าศึกษาแบบลืมตาถูกต้องสัมมาทิฏฐิแล้ว คุณจะบรรลุธรรมเป็นอรหันต์ได้เป็นที่หวังได้ ถ้ามัวแต่หลับตาอยู่นั่นแหละ หมดหวัง ไอ้หวังตายแน่ ตายแน่ไอ้หวัง ไม่ได้หรอก ไม่ได้บรรลุหรอก พูดกันอย่างตัดขาดเลย แต่จริงๆแล้ว นั่งหลับตาแล้วก็มีอานิสงส์มากหากสัมมาทิฏฐิแล้วใช้ประโยชน์บ้าง อาตมาเวลาหลับตาเวลานอนก็คือหลับตา อาตมาก็ได้ประโยชน์จากการหลับตานี้มากมาย
จะเป็นเจตนาหรือไม่เจตนา หลับไปโดยสติตกอยู่ในภพแล้วก็ตาม มันก็ทำงานเป็นประโยชน์อยู่ในภพ ภพเดียวในจิต ไม่เกี่ยวกับใครหรอก แต่ก็เป็นประโยชน์ และยิ่งคนที่อย่างอาตมา ผ่านการเป็นอรหันต์แล้วมันไม่ไปตรงแบบเละเทะ เอามาใช้ประโยชน์กับตัวเองแล้วแม้แต่ในภพจิต มีนิมิตก็ไม่ใช่ฝันเลอะเทอะ ฝันเป็นกิเลสอะไรไม่มี มีแต่เครื่องหมายแสดงที่เกิดอยู่ ได้ สายปัญญานี้จะมีภาพมีนิมิต เจโตดับๆๆ ซื่อบื้อ ขออภัยพูดคำนี้ มันก็ปรุงอะไรไม่ขึ้นแล้วก็นึกว่าตัวเองหนีรอด ดับแล้วสะกดได้เก่ง นอนหลับก็ไม่มีฝัน แต่มันนาน คุณจะตกภพใน สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้ามืดอยู่ในนั้นอีก นับเวลาไม่ได้ คุณอยู่ในสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าไม่รู้จักกาละเวลาเลยนะ คุณนึกว่าคุณหลุดพ้น หลงว่าหลุดพ้นไม่มีเวลาไม่มีกาละไม่มีกรรม เหมือนคนตายแล้ว มันซ้อน ที่คุณยังไม่ตายจิตของคุณยังไม่ได้แยกธาตุ H2O ไม่ได้แยกจิตนิยามเลย พีชนิยามก็ไม่รู้ แล้วไปหลงว่า จิตยึดติดจมอยู่ใน อย่างที่พวกนั่งหลับตาสะกดจิตตัวเองจนไม่รู้จักความเป็นชีวะ ชีพตนหมดชีวะแล้ว เหลือแต่เชื้อชีวะที่เป็นพีชะ คุณแยกไม่ออกก็นึกว่าชีพชีวะของสัตว์ ม้นเหลือแต่ชีวะของพืช ก็หลงว่าพืชคือชีวะนิรันดรก็ยิ่งหลงก็กลายเป็นคนไม่เปื่อยเน่า แล้วก็คนหลงบูชาพวกนี้อีก มันเป็นความเหมาะสมความเป็นคน คนตายไปแล้วนั่นมันเป็นเพียงพืชคุณจะไปเอาพืชทำไม คนพวกนี้ต้องเกิดมาเป็นสัตว์ชั้นต่ำที่เข้าไปหาพืช พวกนั่งสะกดจิตแล้วกลายเป็นพืชเป็นอาฬารดาบส อุทกดาบส เป็นสัตว์ชั้นต่ำที่เข้าใกล้พืช ดีไม่ดีตกต่ำเป็นโลกีย์กลายเป็นอุตุได้ เกิดที่คนไม่หายไปเชื้อก็เกาะกับอุกกาบาต ให้ดาวเตะไปเตะมา ดูดไปดูดมา เคว้งคว้างอยู่ในมหาเอกภพนี้ จิตมันแน่นอยู่ในอนุสัยยิ่งกว่าในเบอร์มิวด้า
กลับมาที่สามเส้า ของศีล สมาธิ ปัญญา จิตที่เป็นอธิจิตได้ต้องมีสัดส่วน
ศีลข้อที่ 1 2 ต้องรู้ว่าชีวิตต้องสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสัตว์กับของ คุณก็ต้องรู้จักอ่านกายเวทนา จิต ธรรม ถ้าแม้แต่กายคุณก็เข้าใจแบบมิจฉาทิฐิแล้ว มันก็ไม่ไปไหน
กายไปพิจารณาจากภายนอกดิน น้ำ ไฟ ลม ดีไม่ดีคุณไปติดยึดแล้ว พอมีปฏิภาณรู้ว่าไปติดยึดทำไมในเรื่องของพวกอบายมุขเป็นต้น อบายมุขสิ่งเสพติดคุณก็ไม่ติด คนที่ไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ก็ไปติดเรื่องหมาก บุหรี่ บอลโลก หรือติดรสในความรวย เช่น เรามีทรัพย์สินหมื่นล้านนี้มันเกินไปแล้ว พันล้านก็รวยแล้ว ร้อยล้านนี่ก็ถือว่า ยิ่งอยู่ในโลกที่เขาเจริญแล้ว มีมิตรดี สหายดี สังคมสิ่งแวดล้อมดี อยู่ในสังคมสาธารณโภคีด้วย จำเป็นจะต้องมีร้อยล้านทำไม
อยู่ในสังคมที่มีส่วนกลางใช้ได้ร่วมกัน เราก็มักน้อยสันโดษ มีความเสี่ยงน้อยกินน้อยใช้น้อยไม่เปลืองไม่ผลาญ ไม่มีอะไรในเรื่องโลกียะจัดจ้านอะไร คุณจะต้องไปใช้ให้เปลืองผลาญที่ไหน มันพออยู่ในหมู่กลุ่มนี้พอแล้ว
อโศกไม่ได้ร่ำรวย คงคลังอโศกไม่ได้มีมากหรอก แต่หมุนเวียนสะพัดให้พอเพียง ทรัพย์ของเราคือสมรรถนะความรู้กับความขยัน นี่คือทรัพย์ที่ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ ไปไหนไปกับเรา ไม่มีหมด เรามีความรู้ความสามารถความขยันเราก็ทำไป เราไม่เอาความเป็นหนี้ ความเป็นอบายมุขหรอก ก็พออยู่พอกิน แล้วเราก็พัฒนาตัวเองให้เหลือ ก็เอาส่วนเกินนี้เป็นประโยชน์ต่อไปอีก เราก็ได้ฝึกตนเอง ให้น้อยลงอีกเรื่อยๆ เราก็เจริญแล้วก็มีน้อยจนกระทั่งเราไม่ต้องมี มีน้อยจนกระทั่งไม่มี สุดท้ายไม่ต้องมีเลย อยู่กับหมู่มิตรดี สหายดี สังคมสิ่งแวดล้อมดี
หมู่มิตรดีที่มีน้ำใจเกื้อกูลเมตตากัน มันเจริญดี มันมีผลประโยชน์มากกว่าเงินทองทรัพย์สิน เพื่อนดีมิตรดี ที่พึ่งเกิดแก่เจ็บตายกันได้ เอาเงินหมื่นล้าน ก็ซื้อไม่ได้นะ แล้วในนี้ชาวอโศกนี้มีกี่คน มีไหม เยอะไหม? เยอะ พึ่งพากันได้สบายๆ แล้วคุณจะไปสะสมให้เสียศักดิ์ศรีทำไม สะสมเงินมากๆมีตัวกูของกู มีเงินทองมากเป็นตัวกูของกูยิ่งต่ำ
เพราะฉะนั้นคนที่สละออกมีน้อยลงแล้ว อยู่กับหมู่กลุ่มให้สบาย ไม่ต้องมีของตัวเองหรอก พวกเรามีฐานของอนาคามีไม่ต้องมีของตัวเองเลย อนาคามี ไม่ต้องมีทรัพย์ศฤงคารบ้านช่องเรือนชาน มีปัจจัยใช้พอให้อยู่รอด สมัยพระพุทธเจ้าภิกษุมีบริขาร 8 เดี๋ยวนี้พวกบริขารก็มากหน่อย แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรไม่ได้มักใหญ่โตหรูหราอะไร มันซับซ้อน
เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้เปลืองเป็นคนเลี้ยงง่ายบำรุงง่าย เป็นคนมีน้อยก็ได้เป็นคนพอ เป็นคนขัดเกลาตัวเองเรื่อยไป จนมีศีลแต่ละข้อ สูงสุด
จากศีลข้อ 1 แต่ละศีล แต่ละข้อ มากข้อก็ทำได้มากขึ้น
-
แต่ละศีล มีคุณสมบัติเจริญ เป็นอธิศีล อธิจิตอธิปัญญา อธิโมกข์ ไปเรื่อยๆ อธิศีล อธิจิต อธิปัญญา ช่วยให้เจริญสูงขึ้นด้วยเรื่อยๆเป็นฌานเป็นวิมุต สั่งสมเป็นสมาธิ เป็นฌานเป็นวิมุต
ฌานก็คือทำลายกิเลส แล้วก็หลุดพ้นจากกิเลส แล้วก็ตกผลึกลงสั่งสมเป็นสมาธิ ตั้งมั่นเป็นจิตตั้งมั่น สะสมจิตสะอาด เราไม่สะสมจิตไม่สะอาด เราสะสมจิตสะอาด จึงเรียกว่าจิตใจตั้งมั่นเป็นสมาธิ จิตตั้งมั่นไม่ใช่กดข่มจิต กิเลสก็ยังอยู่เลยก็ไปกดข่มปิดบังมัน เหมือนปิดกองขยะ เหมือน ติณวัตถารกะ กลบด้วยหญ้า ซุกใต้พรหม มันไม่แสดงออกก็นึกว่ามันไม่มีไม่ใช่เรากดได้เก่ง ก็นึกว่าหมด
สรุปแล้วจะต้องลืมตาทำอย่างเป็นลำดับจึงเป็นความอัศจรรย์ ในปหาราทสูตร เป็นความละเอียดซับซ้อน ศีลข้อที่ 1 ก็ทำให้เกิด อธิศีล อธิจิต อธิปัญญา
ก็ทำข้อที่ 2 ต่ออีกทำให้เกิด อธิศีล อธิจิต อธิปัญญา อธิวิมุติ
ศีลข้อที่ 3 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ทวารภายนอก
เริ่มปฏิบัติคุณก็ต้องมีทวารภายนอกแล้ว ไปหลับตาไม่มีทวารภายนอก จะไปพูดอย่างไรจึงจะทำให้คนลืมตาปฏิบัติ สะดุ้งเลย ผิดทาง สาธุ ทำแบบโพธิรักษ์นี่แหละ มันเสียเวลานะทำแบบนั้น เสียไม่รู้กี่กัปป์
เป็นเรื่องที่ยากมาก ที่จะรู้ว่ามิจฉาทิฐิเป็นอย่างไร หลับตานั้นของพุทธไม่มี ทิ้งไปเลยได้ คุณจะดันทุรังปฏิบัติอย่างไรก็แล้วแต่ ได้ฟังธรรมะพระพุทธเจ้ามากคุณก็ได้ประโยชน์มากอาจจะมีมรรคผลบ้าง หนักเข้าก็มีมรรคผลบ้าง อาสวะบางอย่างอาจจะดับได้ เพราะแสวงหาเป็นธัมมานุสารี ก็เจริญเป็นทิฏฐิปัตตะ ปัญญาวิมุติ อย่างเป็นสัดส่วนที่ถูกต้อง
หากสายศรัทธาเป็นสัทธาธิกะ สายปัญญาธิกะใช้เวลาน้อยกว่าศรัทธาสองเท่า ส่วนสายวิตักกะ จะใช้ปัญญาก็ไม่เอา ศรัทธาก็ไม่เอาก็กลับไปกลับมา
เหมือนว่าเราจะไปอเมริกา เราแน่นอนแล้วแต่ไปผิดทาง แต่คุณก็ไปได้เรื่อยๆ คุณก็ถึงอเมริกาได้แต่อีกนานมาก เท่านั้นเอง ขอให้เอาจริงเด็ดเดี่ยว สัทธาธิกะ ถ้าหากสัมมาทิฏฐิว่าจุดที่ไปถูกต้องแล้วมันจะโค้งอย่างไรก็ไปถึง แต่ถ้าไปอย่างสัมมาทิฏฐิ แป๊บเดียว
มาเข้าเรื่องการเมือง…
ธรรมะนั่นแหละคือการเมืองตัวแท้ผู้ที่มีธรรมะ เป็นธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นนักประชาธิปไตยชั้นยอด เป็นนักคอมมิวนิสต์ชั้นยอด เป็นนักเผด็จการชั้นยอด
คือให้หมู่คณะประชาชนเผด็จการ ตัวเองไม่มีตัวตน เห็นไหม เป็นประชาธิปไตยใหม่เป็นประชาธิปไตยสุดยอด ให้ประชาชนนี่แหละ หมู่กลุ่มทั้งหลายเป็นใหญ่ นี่คือเผด็จการสุดยอด ไม่มีตัวตน เพราะฉะนั้นรู้ว่า ควรเป็นอย่างไร
คอมมิวนิสต์ต้องการส่วนกลางมากที่สุด เพราะฉะนั้นก็จำเป็นต้องเอาเข้ากองกลาง คอมมิวนิสต์จึงจะต้องมีอาชญา ต้องมีการ Command จึงเรียกคอมมิวนิสต์ เพราะฉะนั้นเขาจะละเอียดเข้าไปถึง เข้าใจ communal ไม่ได้ เขาจะใช้แต่การ Command จึงเป็นคอมมิวนิสต์
อาตมาไม่ใช่เป็นคนบ้าๆบอๆเพ้อพกอะไร อาตมาเป็นคนธรรมดาอาจจะฉลาดกว่าธรรมดาบ้าง ก็พอจะรู้สัจจะความจริงเพราะอาตมาเป็นลูกของพระพุทธเจ้า ปฏิบัติธรรมะพระพุทธเจ้าสุดยอดของความเป็นคนของความเป็นสังคมแล้ว พัฒนาสังคมจึงเป็นประชาธิปไตยสังคมที่เป็นคอมมิวนิสต์ สังคมที่เป็นเผด็จการ เราได้รู้ลักษณะ 3 อย่างนี้ของมนุษยชาติ จึงได้ประนีประนอมประสานกับความจริงของโลกยังได้สัดส่วน เพราะว่ามีสัปปุริสธรรม 7 มหาปเทส 4 อย่างพอเหมาะพอดี เป็นอจินไตยที่อธิบายไม่ง่าย
ก็ขอยืนยันว่าประเทศไทยเป็นประเทศพุทธตั้งแต่เกิดประเทศไทย มีเชื้อ DNA ของโลกุตรธรรมมาตลอด ไม่ได้โมเมเป็นความชัดเจน เป็นความจริงที่รู้จริง อาตมาไม่ยอมพูดผิดหรอกเพราะมันบาปนะ การเอาอจินไตยมาพูดผิดแล้วมันบาปมาก
ขณะนี้ 1.กำลังจะอนุโลม ให้มีการเลือกตั้ง คุณก็เชื่อว่าการเลือกตั้งนี่แหละคือประชาธิปไตยก็จะให้ แต่ก็ขอเวลาหน่อย แล้วก็ตั้ง roadmap เอาไว้แล้ว เขาก็ใจร้อนจะต้องเอา อย่างน้อยอาตมาก็รู้ว่าพวกที่ พล่านร้องแรกแหกกระเฌอ กลัวว่าจะได้เลือกตั้งในตอนกุมภาพันธ์ ‘62 เขาก็ตีกันไว้ แต่ก็รู้ลึกๆว่า เขาอยากให้มาได้เร็วกว่านั้นมันไม่ได้หรอก เขาก็รู้ แต่เขาก็ตีกัน ว่าอย่าเบี้ยว ให้เลยไปจากกุมภา ‘62 แต่เขาก็เตรียมการกองกำลังอำนาจทุกอย่างเพื่อจะเลือกตั้ง
เพราะฉะนั้นอาตมาว่าเลือกตั้งนี้นายกตู่ไม่ต้องไปกลัว จัดกระบวนการเลือกตั้งให้สุจริต เอาคนสุจริตเข้าดูแลให้หมด ให้ได้มากที่สุด ให้หมดมันยาก แต่เอาคนสุจริตที่ไว้ใจได้ให้จริงๆเข้าดูแลให้หมด อย่าไปหาว่านายกตู่เล่นพวก นายกตู่ต้องเลือกคนที่ไว้ใจได้วัดต้องซื่อสัตย์สุจริตเอาไปเป็นกรรมการ กกต. เลือกตั้งให้ดีๆ ทำเท่านี้แหละ
เพราะพวกนั้นอยู่ได้ด้วยการโกงอยู่ด้วยอำนาจทุนโลกีย์ ทำไม่ได้หรอก ความบริสุทธิ์เท่านั้นจะชนะทุกสิ่งทุกอย่างในโลก
หาก กกต.ที่ดีๆ แน่นอน ก็ต้องเอาคนที่น่าไว้ใจอย่าหาว่าเล่นพวก เป็นธรรมะหมุนรอบเชิงซ้อน อธิบายไปทางไหนก็ได้ แต่ที่อาตมาอธิบายนี้อธิบายความจริงด้วยบริสุทธิ์ใจ ความเป็นสัจจะ ที่ต้องเข้าข้างสิ่งที่ถูกกว่าก็ต้องพูดไป อาตมาว่า เขามีปฏิภาณจะทำอยู่แล้ว
เพราะฉะนั้นคำว่าเล่นพวกก็ดี คำว่าเอาแต่พวกของตนก็ดี คุณพูดได้ภาษาบัญญัติ มันก็เหมือนกับเห็นแก่ตัว แต่โดยจริงๆแล้ว เขาไว้ใจพวกตัวที่ซื่อสัตย์สุจริตแล้วไว้ใจได้ถูกต้อง ข้อสำคัญควรรู้ไหมว่าความจริงที่ถูกต้องคืออะไร ถ้าความจริงที่ถูกต้องควรรู้ ก็จบ เอาคนที่จริงใจมีปัญญาและซื่อสัตย์มาใช้ อาตมาพูดครบแล้ว ไม่ผิด ถ้าทำได้อย่างนี้ก็ไม่มีปัญหา
ตอนนี้ก็จัดสรรกันอยู่ อาตมาก็เห็นว่าพยายามอยู่ แม้แต่ ประเด็น 3 อย่าง
-
ความสงบ 2. ความไม่มีอัตตา 3. ความอิสระ
ความสงบก็ใช้ได้ ขณะนี้ในเมืองไทยสวยงามมาก กำราบพวกที่จะมานิวแซน ขนาดนี้ก็ใช้ได้แล้ว มีอำนาจมาตรา 44 จัดการอย่างรุนแรงได้แต่เขาก็ไม่ใช้ จะใช้อำนาจมาตรา 44 ให้หยุดเลยก็ได้แต่เขาไม่ทำ เขาเปิดให้พอสมควร แต่คนที่จะเอาชนะคะคานต้องการได้เปรียบมันก็ดิ้นรนเป็นธรรมดาธรรมชาติ ก็ต้องรู้ที่จบ บ้างสิ อนุโลมขนาดนี้สูงสุดแล้วเป็นขีดของมัน คนที่ต้องการจะให้ได้มากได้เปรียบกว่านี้ มันก็ดิ้นรนต่อสู้ หาพวกหาหมู่ใช้อำนาจก็ทำไปตามที่เขาจะทำแต่มันได้สัดส่วนดีแล้ว
ยังเหลือแต่ว่าให้เตรียมการเลือกตั้งให้ดี เอาคนที่ไว้ใจได้อย่าหาว่าเล่นพวกเป็นอันขาด เอาคนที่ไว้ใจได้และตรวจคนที่ซื่อสัตย์สุจริตจริง แล้วไม่ได้เห็นแก่พวก เป็นคนที่มีภูมิธรรม ลึกซึ้งคืออย่างนั้น เอาเข้าไปเป็นเจ้าหน้าที่ไปเป็นกรรมการ
การเลือกตั้งที่สะอาดบริสุทธิ์ขึ้นมาได้ ทุกอย่างก็จะสวย
ถ้าการเลือกตั้งนี้ สะอาดบริสุทธิ์สุจริตดี อาตมามั่นใจว่า โพลขณะนี้ คะแนนของนายกฯตู่ขึ้นใช่ไหม ถูกต้องทั้งนั้น
จะอยู่ในระบบ จะเป็นสส. จะไม่ต้องเป็นสส.ก็ไม่มีปัญหาอะไร
มันเป็นเรื่องของ
-
เป็นกฎระเบียบ 2. เป็นสภาวะจริง